Văn Học & Nghệ Thuật
Thủy Hử là bộ tiểu thuyết 'bệnh hoạn'?
Bàn về tác phẩm này, GS Bill Jenner nhận xét: “Tôi thấy đây là một vấn đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của xã hội TQ từ triều Minh cho đến ngày nay
Cuốn tiểu thuyết được dựng thành không biết bao nhiêu phim, truyện tranh, trò chơi điện tử… giờ đây đang trở thành đề tài nóng hổi được tranh luận tích cực trên các diễn đàn văn học nghệ thuật và cuộc sống.
BGD
Cuốn tiểu thuyết được dựng thành không biết bao nhiêu phim, truyện tranh, trò chơi điện tử… giờ đây đang trở thành đề tài nóng hổi được tranh luận tích cực trên các diễn đàn văn học nghệ thuật và cuộc sống.
Thuỷ Hử tô đẹp hành vi lưu manh?
Bàn về tác phẩm này, GS Bill Jenner nhận xét: “Tôi thấy đây là một vấn
đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của
xã hội TQ từ triều Minh cho đến ngày nay. Một mặt, sự chém giết lẫn nhau
trong Thủy Hử rất chi là nhộn nhạo; mặt khác, người ta không thể không
hỏi rốt cuộc vì mục đích gì mà những người ấy vung tay chém giết như
vậy?
Cái gọi là các anh hùng hảo hán trong sách ra tay choảng nhau thường gây
ra tổn thương cho bản thân và người nhà, chỉ vì để chứng tỏ võ công của
mình mà họ sử dụng bạo lực, làm hại kẻ khác. Xét về ý nghĩa ấy thì Thủy
Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn. Thủy Hử từng được nhà văn Mỹ đoạt
giải Nobel Pearl S. Buck dịch ra tiếng Anh là All men are brothers (Tất
cả là anh em). Trong đó việc tuyên truyền ca ngợi quan niệm bạo lực và
nghĩa khí anh em kiểu lưu manh thì không có chút ý nghĩa xây dựng nào
cả”.
Lý giải về việc bộ tiểu thuyết này từ bao đời nay được người dân Trung
Quốc và thế giới đón nhận nhiệt thành, GS Bill Jenner cho biết: “Tôi cảm
thấy các nhân vật trong Thủy Hử không phải là sự miêu tả cuộc sống chân
thực, cuộc sống hiện thực không như thế giới hảo hán trong Thủy Hử.
Nghĩa khí giang hồ trong Thủy Hử là sự tô đẹp hành vi lưu manh – loại
giá trị quan này rất có tính phá hoại.
Sở dĩ cuốn tiểu thuyết này cùng với bộ phim truyền hình nhiều tập được
cải biên dựa vào tiểu thuyết đó được phổ biến rộng rãi là do, thế giới
trong sách tồn tại một sự tương phản với cuộc sống hiện thực. Các hảo
hán trong sách ra tay choảng nhau không xét tới hậu quả. Trong đời sống
hiện thực có nhiều người ưa thích cuốn sách này, đó là do họ phải chịu
sự trói buộc của các thế lực quyền thế trong xã hội, chỉ có từ các anh
hùng hảo hán phóng đãng bạt mạng trong sách họ mới tìm kiếm được sự giải
thoát và trút bỏ nỗi phẫn nộ trong lòng. Đây là hiện tượng làm mọi
người rất lo ngại”.
Dẫn dắt thanh thiếu niên vào vấn nạn bạo lực?
Khẳng định lại ý kiến Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, GS Bill
Jenner kịch liệt phê phán tính bạo lực trong tác phẩm này: “Sở dĩ nói
Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, đó là do nó ca tụng bạo lực như
trong một vở hài kịch, mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều
đó. Con người bị giết một cách vô cớ mà không có sự thương xót của ai
cả.
Nhân vật Lý Quỳ là một dẫn chứng điển hình. Tay này hữu dũng vô mưu,
trung thành hết mực với bạn. Anh ta còn là một người con rất hiếu thảo,
chẳng sợ gian nan đi đón mẹ về, dù bà mẹ đã bị hổ ăn thịt rồi, anh ta
vẫn gắng hết sức mình. Nhưng mặt khác, nếu Lý Quỳ đã tức giận thì anh ta
sẽ mất khả năng tự kiềm chế, không những chỉ giết kẻ thù mà còn giết
tất cả mọi người không phân biệt ai, kể cả những người bàng quan vô tội
cũng bị anh ta dùng rìu chém chết tuốt.
Điều đó nói lên, vì để trút giận mà Lý Quỳ không tiếc tay sử dụng bạo
lực cực đoan không chút ý nghĩa gì hết. Điều này rất dễ gây ra sự dẫn
dắt sai lầm cho thanh thiếu niên. Dĩ nhiên đây không phải là thứ riêng
TQ mới có, các nước khác cũng có vấn đề bạo lực thanh thiếu niên. Chẳng
hạn, xã hội Mỹ hiện nay cũng có sự thể hiện giá trị quan của Thủy Hử.
Thiếu niên mang súng vô cớ bắn giết người khác chỉ vì để trổ tài, giống
hệt như biểu hiện của các hảo hán trong Thủy Hử.
Mặt khác, chính quyền từng coi Thủy Hử là cuốn tiểu thuyết ca ngợi cuộc
khởi nghĩa của nông dân, qua đó tuyên truyền cho cuốn tiểu thuyết này.
Thực ra, trừ Lý Quỳ ra, 108 tướng trong Thủy Hử đều không phải là nông
dân. Phần lớn họ là người thuộc tầng lớp quan lại, có cả những chủ đất,
ngay anh em họ Nguyễn cũng là các nhà tư bản thuê mướn sức lao động. Nếu
nói Thủy Hử thể hiện mâu thuẫn giai cấp gì đó thì tôi cho rằng, nó chủ
yếu thể hiện mâu thuẫn nội bộ tầng lớp dưới của giai cấp thống trị.
Các anh hùng hảo hán trong sách chỉ lo báo thù riêng tư, họ quan tâm
nhiều hơn đến sự thừa nhận họ là hảo hán và họ coi trọng nghĩa khí của
hảo hán. Song loại nghĩa khí ấy không chú trọng cái nghĩa của chuẩn tắc
đạo đức, không phải là chính nghĩa. Ngay Thủy Bạc Lương Sơn bản thân
cũng là sự thể hiện một xã hội có giai cấp. Khi chia của ăn cướp được,
Thủy Bạc Lương Sơn chia chiến lợi phẩm ra làm hai phần: một phần để cho
các anh hùng hảo hán hưởng thụ, một phần khác chia đều cho các tiểu lâu
la đông người hơn, song chưa bao giờ họ chia lương thực cho những người
nghèo đói.
Tuy họ cũng đánh úp bọn quan lại ác bá, song lý do đánh thường thường là
vì các thành viên trong số hảo hán ấy bị bọn quan lại ác bá đối xử
không công bằng – nghĩa là có nhiều yếu tố cá nhân hơn. Chính vì thế mà
người Trung Quốc mới có câu “Già chẳng đọc Tam Quốc, trẻ không xem Thủy
Hử”.
BGD
Bàn ra tán vào (1)
Liên
Văn hoá TRUYỀN KIẾP của Tàu hàm ý , bàng bạc,ẩn hiện chủ trương ĐẠP LÊN NHAU MÀ SỐNG
----------------------------------------------------------------------------------
Thủy Hử là bộ tiểu thuyết 'bệnh hoạn'?
Bàn về tác phẩm này, GS Bill Jenner nhận xét: “Tôi thấy đây là một vấn đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của xã hội TQ từ triều Minh cho đến ngày nay
Cuốn tiểu thuyết được dựng thành không biết bao nhiêu phim, truyện tranh, trò chơi điện tử… giờ đây đang trở thành đề tài nóng hổi được tranh luận tích cực trên các diễn đàn văn học nghệ thuật và cuộc sống.
Thuỷ Hử tô đẹp hành vi lưu manh?
Bàn về tác phẩm này, GS Bill Jenner nhận xét: “Tôi thấy đây là một vấn
đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của
xã hội TQ từ triều Minh cho đến ngày nay. Một mặt, sự chém giết lẫn nhau
trong Thủy Hử rất chi là nhộn nhạo; mặt khác, người ta không thể không
hỏi rốt cuộc vì mục đích gì mà những người ấy vung tay chém giết như
vậy?
Cái gọi là các anh hùng hảo hán trong sách ra tay choảng nhau thường gây
ra tổn thương cho bản thân và người nhà, chỉ vì để chứng tỏ võ công của
mình mà họ sử dụng bạo lực, làm hại kẻ khác. Xét về ý nghĩa ấy thì Thủy
Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn. Thủy Hử từng được nhà văn Mỹ đoạt
giải Nobel Pearl S. Buck dịch ra tiếng Anh là All men are brothers (Tất
cả là anh em). Trong đó việc tuyên truyền ca ngợi quan niệm bạo lực và
nghĩa khí anh em kiểu lưu manh thì không có chút ý nghĩa xây dựng nào
cả”.
Lý giải về việc bộ tiểu thuyết này từ bao đời nay được người dân Trung
Quốc và thế giới đón nhận nhiệt thành, GS Bill Jenner cho biết: “Tôi cảm
thấy các nhân vật trong Thủy Hử không phải là sự miêu tả cuộc sống chân
thực, cuộc sống hiện thực không như thế giới hảo hán trong Thủy Hử.
Nghĩa khí giang hồ trong Thủy Hử là sự tô đẹp hành vi lưu manh – loại
giá trị quan này rất có tính phá hoại.
Sở dĩ cuốn tiểu thuyết này cùng với bộ phim truyền hình nhiều tập được
cải biên dựa vào tiểu thuyết đó được phổ biến rộng rãi là do, thế giới
trong sách tồn tại một sự tương phản với cuộc sống hiện thực. Các hảo
hán trong sách ra tay choảng nhau không xét tới hậu quả. Trong đời sống
hiện thực có nhiều người ưa thích cuốn sách này, đó là do họ phải chịu
sự trói buộc của các thế lực quyền thế trong xã hội, chỉ có từ các anh
hùng hảo hán phóng đãng bạt mạng trong sách họ mới tìm kiếm được sự giải
thoát và trút bỏ nỗi phẫn nộ trong lòng. Đây là hiện tượng làm mọi
người rất lo ngại”.
Dẫn dắt thanh thiếu niên vào vấn nạn bạo lực?
Khẳng định lại ý kiến Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, GS Bill
Jenner kịch liệt phê phán tính bạo lực trong tác phẩm này: “Sở dĩ nói
Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, đó là do nó ca tụng bạo lực như
trong một vở hài kịch, mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều
đó. Con người bị giết một cách vô cớ mà không có sự thương xót của ai
cả.
Nhân vật Lý Quỳ là một dẫn chứng điển hình. Tay này hữu dũng vô mưu,
trung thành hết mực với bạn. Anh ta còn là một người con rất hiếu thảo,
chẳng sợ gian nan đi đón mẹ về, dù bà mẹ đã bị hổ ăn thịt rồi, anh ta
vẫn gắng hết sức mình. Nhưng mặt khác, nếu Lý Quỳ đã tức giận thì anh ta
sẽ mất khả năng tự kiềm chế, không những chỉ giết kẻ thù mà còn giết
tất cả mọi người không phân biệt ai, kể cả những người bàng quan vô tội
cũng bị anh ta dùng rìu chém chết tuốt.
Điều đó nói lên, vì để trút giận mà Lý Quỳ không tiếc tay sử dụng bạo
lực cực đoan không chút ý nghĩa gì hết. Điều này rất dễ gây ra sự dẫn
dắt sai lầm cho thanh thiếu niên. Dĩ nhiên đây không phải là thứ riêng
TQ mới có, các nước khác cũng có vấn đề bạo lực thanh thiếu niên. Chẳng
hạn, xã hội Mỹ hiện nay cũng có sự thể hiện giá trị quan của Thủy Hử.
Thiếu niên mang súng vô cớ bắn giết người khác chỉ vì để trổ tài, giống
hệt như biểu hiện của các hảo hán trong Thủy Hử.
Mặt khác, chính quyền từng coi Thủy Hử là cuốn tiểu thuyết ca ngợi cuộc
khởi nghĩa của nông dân, qua đó tuyên truyền cho cuốn tiểu thuyết này.
Thực ra, trừ Lý Quỳ ra, 108 tướng trong Thủy Hử đều không phải là nông
dân. Phần lớn họ là người thuộc tầng lớp quan lại, có cả những chủ đất,
ngay anh em họ Nguyễn cũng là các nhà tư bản thuê mướn sức lao động. Nếu
nói Thủy Hử thể hiện mâu thuẫn giai cấp gì đó thì tôi cho rằng, nó chủ
yếu thể hiện mâu thuẫn nội bộ tầng lớp dưới của giai cấp thống trị.
Các anh hùng hảo hán trong sách chỉ lo báo thù riêng tư, họ quan tâm
nhiều hơn đến sự thừa nhận họ là hảo hán và họ coi trọng nghĩa khí của
hảo hán. Song loại nghĩa khí ấy không chú trọng cái nghĩa của chuẩn tắc
đạo đức, không phải là chính nghĩa. Ngay Thủy Bạc Lương Sơn bản thân
cũng là sự thể hiện một xã hội có giai cấp. Khi chia của ăn cướp được,
Thủy Bạc Lương Sơn chia chiến lợi phẩm ra làm hai phần: một phần để cho
các anh hùng hảo hán hưởng thụ, một phần khác chia đều cho các tiểu lâu
la đông người hơn, song chưa bao giờ họ chia lương thực cho những người
nghèo đói.
Tuy họ cũng đánh úp bọn quan lại ác bá, song lý do đánh thường thường là
vì các thành viên trong số hảo hán ấy bị bọn quan lại ác bá đối xử
không công bằng – nghĩa là có nhiều yếu tố cá nhân hơn. Chính vì thế mà
người Trung Quốc mới có câu “Già chẳng đọc Tam Quốc, trẻ không xem Thủy
Hử”.
BGD