Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 01-01 -2024

xxx

HoaLuc 11
**************

voatiengviet.com

Israel sẵn sàng cho phép tàu chở hàng viện trợ tới bờ biển Gaza

Reuters

Israel sẵn sàng cho phép các tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá "ngay lập tức" như một phần của hành lang biển được quốc đảo Síp đề xuất, Ngoại trưởng Israel cho biết hôm 31/12, đồng thời nêu tên 4 quốc gia châu Âu là các bên tham gia tiềm năng.

Theo thỏa thuận được chính quyền Nicosia đề xuất lần đầu vào tháng 11, hàng hóa sẽ được kiểm tra an ninh tại cảng Larnaca của Síp trước khi được vận chuyển đến bờ biển Gaza, cách đó 370 km, thay vì qua nước láng giềng Ai Cập hay Israel. Nếu kế hoạch được thực thi, nó sẽ đánh dấu sự nới lỏng đầu tiên lệnh phong tỏa của hải quân Israel đối với Gaza vào năm 2007, sau khi phiến quân Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát Gaza.

Với hàng trăm nghìn thường dân Palestine phải di dời, ý tưởng này cũng có thể đáp ứng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22 tháng 12, kêu gọi mở rộng các cơ chế cứu trợ nhân đạo.

“Nó có thể bắt đầu ngay lập tức”, Ngoại trưởng Eli Cohen nói với đài phát thanh 103 FM ở Tel Aviv khi được hỏi về hành lang Địa Trung Hải.

Ông cho biết Anh, Pháp, Hy Lạp và Hà Lan nằm trong số các quốc gia có tàu thuyền có thể cập bến trực tiếp bờ biển Gaza, nơi thiếu cảng nước sâu. Dường như ông muốn họ làm điều đó hơn là dỡ hàng viện trợ ở Israel.

Không có phản hồi ngay lập tức từ London, Paris, Athens hay Amsterdam.

Một số quốc gia viện trợ châu Âu và Ả Rập đã gửi viện trợ tới Gaza thông qua thị trấn ven biển Al Arish gần đó của Ai Cập. Israel đã tham gia vào việc giám sát những chuyến hàng đó, điều mà một số cơ quan cứu trợ nhân đạo cho rằng đã tạo ra sự chậm trễ.


********

voatiengviet.com

Thế giới chào đón năm mới 2024

Reuters

New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa ở Auckland sớm ngày 1/1.

Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm đầy mây, kèm theo ánh sáng laser và màn trình diễn đèn màu.

Sydney cũng chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera nổi tiếng.

Trong khi đó tại Gaza, người dân nơi này có ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ khiến họ cảm thấy bớt khổ đau hơn sau 12 tuần chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Tại Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân hôm 31/12 bận tâm nhiều hơn tới việc nỗ lực tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất một cháu gái và cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Năm 2024, tôi ước được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà của mình, dựng lều và sống ở đó”.

Còn tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, chỉ đề cập qua loa đến cuộc chiến của ông ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới hôm 31/12, ca ngợi những người lính là các anh hùng nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

Ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới hôm 31/12.

Ông nói rằng nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

Tại nước láng giềng Triều Tiên, truyền thông nhà nước hôm 31/12 đưa tin rằng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng chính sách của Mỹ khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nhiều nơi ở Pháp đón giao thừa trong bão lụt. Tỉnh Pas-de-Calais, miền bắc nước Pháp, được đặt trong tình trạng báo động mưa lũ trong hai ngày Chủ Nhật 31/12 và thứ Hai 01/01/2024. Các con sông Le Hem, La Laquette et La Canche, đặt trong báo động mầu cam do mực nước dâng cao. Theo Cơ quan Dự báo Khí tượng Thủy văn Pháp Météo – France, mưa bão và gió lớn di chuyển với vận tốc từ 100 - 110 km/giờ sẽ đổ vào khu vực trong đêm nay. Vùng Tây Nam của dãy núi Massif Central và Đông Bắc, cũng như ở Jura, dãy núi Alpes ở phía Đông có nguy cơ đón Năm Mới dưới những cơn mưa lớn. 

(AFP) – Quân đội Mỹ bắn chìm ba tầu của phe Houthi. Quân đội Mỹ hôm nay, 31/12/2023, cho biết ba tầu của phe nổi dậy người Houthi ở Yemen đã tấn công vào một tầu container ở Hồng Hải. Quân đội Mỹ khẳng định đã có phản ứng tự vệ chính đáng sau khi bị những lực lượng này nhắm bắn vào các trực thăng của hải quân Mỹ. 

(AFP) – Năm Mới 2024: Big Ben mừng 100 năm tuổi! Tiếng chuông « Boong » của đồng hồ Big Ben trên tháp Elizabeth là tiếng chuông nổi tiếng nhất trên thế giới. Năm 1923, trước nửa đêm ngày Giao Thừa, kỹ sư của BBC AG Dryland, đã leo lên một trên nóc mái nhà, đối diện với Nghị Viện Anh để ghi âm lại tiếng chuông vào thời khắc chuyển sang năm 1924. Tiếng kêu « boong » này kể từ đó được phát trực tiếp. Trong đêm Giao Thừa Chủ Nhật này, tiếng chuông này sẽ lại ngân lên vào đúng nửa đêm trên Radio 4 của BBC. Trong khi Luân Đôn sẽ đón lễ Giao Thừa, Andrew Strangewayn một kỹ sư cơ  học, cùng với hai đồng nghiệp khác cũng sẽ có mặt trên tháp Elizabeth kiểm tra những chi tiết sau cùng để bảo đảm rằng đồng hồ vẫn « chính xác trong vài phần của giây ». 


***********
voatiengviet.com

Israel tăng cường tấn công miền trung Gaza

Reuters

Người dân và các bác sĩ cho biết, máy bay Israel hôm 31/12 đã tăng cường các cuộc tấn công vào miền trung Gaza, trong khi giao tranh tiếp diễn ở các thị trấn và trại tị nạn trong cuộc chiến mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ mất "nhiều tháng nữa" mới kết thúc.

Những bình luận của ông Netanyahu cho thấy rằng cuộc chiến không có dấu hiệu ngừng lại sau khi đã giết chết hàng ngàn người và san bằng phần lớn Gaza, trong khi tuyên bố của ông về việc khôi phục quyền kiểm soát của Israel đối với khu biên giới của vùng đất này với Ai Cập đã đặt ra những câu hỏi mới về giải pháp cuối cùng là hai nhà nước.

Các cuộc không kích đã nhắm vào al-Maghazi và al-Bureij ở miền trung Gaza, giết chết 8 người trong một ngôi nhà và khiến nhiều người khác ở tiền tuyến, nơi xe tăng Israel đang chiến đấu với Hamas, phải chạy đến Rafah ở biên giới với Ai Cập.

Một đoạn video của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ được công bố hôm 31/12 cho thấy sự hỗn loạn sau các cuộc không kích ở miền trung Gaza, khi lực lượng cứu hộ làm việc trong bóng tối để bế một đứa trẻ bị thương ra khỏi đống đổ nát bốc khói.

Mục tiêu đã nêu của quân đội Israel là tiêu diệt Hamas, nhóm chiến binh Palestine đã bất ngờ phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào các thị trấn của Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 240 con tin.

Theo các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, các cuộc oanh kích và pháo kích của Israel đã giết chết hơn 21.800 người, cùng với nhiều người khác được cho là đã chết dưới các đống đổ nát và khiến gần 2,3 triệu người dân của nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Số liệu về thương vong của Bộ Y tế Palestine không phân biệt giữa chiến binh và dân thường nhưng Bộ này cho biết 70% số người thiệt mạng ở Gaza là phụ nữ và trẻ em dưới 18 tuổi. Israel phản đối số liệu thương vong của người Palestine và nói rằng họ đã tiêu diệt 8.000 chiến binh.

Chiến tranh và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm đã khiến 40% người dân Gaza có nguy cơ bị đói kém, giám đốc ở Gaza của cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine cho biết trên mạng xã hội hôm 30/12.

Israel đã phong tỏa hầu hết việc cung cấp lương thực, nhiên liệu và thuốc men sau vụ tấn công ngày 7/10. Hôm 31/12, nước này cho biết sẵn sàng cho phép tàu từ một số nước phương Tây chuyển hàng viện trợ trực tiếp đến bờ biển Gaza sau khi được kiểm tra an ninh ở Síp.


**********

bbc.com

John Pilger, nhà báo chống Chiến tranh Việt Nam, qua đời ở tuổi 84 -



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhà báo và nhà làm phim người Úc John Pilger vừa qua đời ở tuổi 84, gia đình ông thông báo.

Một tuyên bố của thân nhân trên X cho biết ông qua đời ở London hôm thứ Bảy.

Họ mô tả Pilger "đơn giản là người cha, người ông, người bạn đời tuyệt vời và được yêu mến nhất".

Ông là một nhà phê bình lớn tiếng và đôi khi gây tranh cãi về chính sách đối ngoại của phương Tây. Ông cũng từng lớn tiếng về cách đối xử với người Úc bản địa.

Pilger sinh ra ở Bondi, New South Wales, Úc vào năm 1939, nhưng sống ở Anh từ thời thập niên 1960. Ông làm việc cho các hãng tin khác nhau, trong đó có Reuters và Daily Mirror.

Ông được biết đến nhiều nhất trong vai trò phóng viên nước ngoài, bao gồm đưa tin về Chiến tranh Việt Nam, Campuchia dưới thời Khmer Đỏ, và tin từ Hoa Kỳ trong thời kỳ hỗn loạn ở các thập niên 1960 và 1970.

Ông đã có mặt trong cùng căn phòng vào lúc Robert Kennedy bị ám sát khi đang tranh cử giành chức ứng viên Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 1968, theo trang web của ông.

Ông đã thực hiện nhiều phim tài liệu, bao gồm bộ phim hồi năm 1979, Year Zero: Cái chết thầm lặng của Campuchia, nói về đất nước Campuchia dưới thời Pol Pot và Khmer Đỏ, cũng như nhiều phim về nước Úc và cách đối xử của nước này với người Úc bản địa.


Phóng viên phản chiến


Từng là phóng viên ở Nam Việt Nam thời chiến tranh, John Pilger có mặt ở Sài Gòn ngày 30/04/1975 và ở Hà Nội trong tháng 5 năm đó để chứng kiến điều ông gọi là “thảm kịch Việt Nam”.

Pilger đổ lỗi phần lớn cho các sai lầm của Hoa Kỳ và nói cuộc thảm sát Mỹ Lai chỉ là một trong rất nhiều trận đánh, vụ ném bom mà Hoa Kỳ thực hiện “giết chết nhiều người Nam VN, đồng minh của họ”, và “đốt trụi một nửa số rừng cây”, làm “nhiễm độc vô số sông ngòi” ở VNCH.

Trong dịp 20 năm kết thúc Cuộc chiến Việt Nam, ông trở lại Sài Gòn để chứng kiến sự thay đổi nhưng vẫn tiếp tục nhắc tới “bản chất tội phạm của cuộc chiến” (the criminal nature of the war) quân đội Hoa Kỳ đã gây ra.

Tuy thế ông cũng nhắc tới sự đau khổ của người miền Nam sau 1975 khi nhiều công chức, cựu quân nhân VNCH “bị bắt, tống vào các trại cải tạo, những gulag của Hà Nội”.

Với quan điểm thiên tả, phản chiến, John Pilger từng kêu gọi đưa Henry Kissinger ra toà án xử tội phạm chiến tranh, vì Cuộc chiến Việt Nam, và vì lệnh ném bom trải thảm Campuchia.

Nhìn vào nước Việt Nam thời Đổi Mới, Pilger chỉ trích cách chính quyền dùng nhân công rẻ để thu hút các ông chủ tư bản dưới nhãn hiệu “cải cách”. Ông tỏ ra bi quan về tương lai của người nghèo ở VN, khi mà “thật rõ ràng rằng một lần nữa đây sẽ là xã hội bị nước ngoài áp đặt (foreign-imposed society), sau khi người ta đã hy sinh vô cùng nhiều để xoá nó”.

“Thoả ước giữa Đảng CS VN và người nông dân sẽ tan vỡ, sẽ có các khoảng trống, sẽ có các vấn đề. Có thể đó là lý do người nghèo bị lôi khỏi đường phố Sài Gòn, nhốt vào các trại tạm cư và những tín đồ Phật giáo chống chính quyền - họ gợi lại hình ảnh những người đã giúp kéo đổ chế độ cũ - nay trở thành tù nhân lương tâm.”

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

John Pilger tại Hà Nội năm 1979, trong chuyến đi tới Việt Nam để làm phóng sự về đất nước này ba năm sau khi chiến tranh kết thúc


'Báo chí phải liên quan đến cuộc sống con người'


Trong một cuộc phỏng vấn năm 1990 với kênh phát thanh BBC Radio 4, chương trình Desert Island Discs, ông nói rằng ông luôn "quan tâm đến những nạn nhân của chiến tranh, những người phải đi theo lối đi khác".

“Báo chí chẳng là gì nếu nó không hướng tới nhân loại - nó phải liên quan đến cuộc sống của con người,” ông nói.

Ông giành được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm Giải thưởng Nhà báo của năm của Anh năm 1967 và 1979, và Giải thưởng Richard Dimbleby của Bafta cho thể loại tường thuật thực tế năm 1991.

Trong những năm gần đây, ông là người ủng hộ mạnh mẽ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange - người hiện đang bị tù tại Nhà tù Belmarsh của Anh và đang đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ, liên quan đến việc công bố hàng nghìn tài liệu mật hồi năm 2010 và 2011.

Ông mô tả Assange là "người nói sự thật, không phạm tội gì ngoài việc tiết lộ các tội ác và sự dối trá của chính phủ trên quy mô lớn".

Tài khoản chính thức của Wikileaks trên X mô tả Pilger là một "người quyết liệt lên tiếng về sự thật trước quyền lực".

Pilger cũng gây tranh cãi với những bình luận của mình về Nga. Trong một bài báo năm 2014 viết cho tờ The Guardian của Anh, ông viết rằng Tổng thống Vladimir Putin là "nhà lãnh đạo duy nhất lên án sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít ở châu Âu thế kỷ 21".

Ông cũng nói với đài truyền hình nhà nước Nga phát sóng ra quốc tế, RT, rằng vụ tấn công bằng chất độc thần kinh của Nga ở Salisbury năm 2018 là "một vở kịch được xây dựng cẩn thận trong đó giới truyền thông đóng một vai trò".

Bạn bè Pilger xác nhận với BBC về việc ông đã qua đời.


*************

voatiengviet.com

Houthi tấn công tàu chở container, Maersk tạm dừng chuyển hàng qua Biển Đỏ

Reuters

Maersk hôm 31/12 cho biết rằng phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã tấn công một tàu chở container của hãng bằng tên lửa và thuyền nhỏ, khiến công ty này phải tạm dừng mọi chuyến chở hàng qua Biển Đỏ trong 48 giờ.

Maersk cho biết rằng thủy thủ đoàn của tàu Maersk Hangzhou vẫn an toàn và không có dấu hiệu cháy nổ trên tàu. Con tàu hoàn toàn có thể điều khiển được và tiếp tục hành trình về phía bắc tới Cảng Suez.

Đây là vụ tấn công mới nhất của phiến quân Houthi ở Yemen, vốn đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nhóm Hồi giáo Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn thương mại thế giới, khiến các công ty vận tải lớn phải đi tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi thay vì qua Kênh đào Suez.

Biển Đỏ là điểm vào của các tàu sử dụng Kênh đào Suez, nơi luân chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu và rất quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.

Hoa Kỳ phát động Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào ngày 19/12, và cho biết hơn 20 quốc gia đã đồng ý tham gia vào các nỗ lực bảo vệ tàu thuyền ở vùng Biển Đỏ gần Yemen.

Sau đó, Maersk cho biết vào ngày 24 tháng 12 rằng hãng sẽ tiếp tục các chuyến đi qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục và các đồng minh của Mỹ tỏ ra miễn cưỡng tham gia liên minh, với gần một nửa không tuyên bố công khai sự hiện diện của họ.

Maersk, một trong những hãng vận chuyển hàng hóa lớn của thế giới, hôm 31/12 cho biết họ sẽ trì hoãn tất cả các chuyến hàng quá cảnh qua khu vực này trong 48 giờ, sau khi tàu Maersk Hangzhou bị trúng tên lửa hôm 30/12, cách Al Hodeidah, Yemen 55 hải lý về phía tây nam.

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo chống hạm khác bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM).


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 01-01 -2024

xxx

HoaLuc 11
**************

voatiengviet.com

Israel sẵn sàng cho phép tàu chở hàng viện trợ tới bờ biển Gaza

Reuters

Israel sẵn sàng cho phép các tàu chở hàng viện trợ tới Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá "ngay lập tức" như một phần của hành lang biển được quốc đảo Síp đề xuất, Ngoại trưởng Israel cho biết hôm 31/12, đồng thời nêu tên 4 quốc gia châu Âu là các bên tham gia tiềm năng.

Theo thỏa thuận được chính quyền Nicosia đề xuất lần đầu vào tháng 11, hàng hóa sẽ được kiểm tra an ninh tại cảng Larnaca của Síp trước khi được vận chuyển đến bờ biển Gaza, cách đó 370 km, thay vì qua nước láng giềng Ai Cập hay Israel. Nếu kế hoạch được thực thi, nó sẽ đánh dấu sự nới lỏng đầu tiên lệnh phong tỏa của hải quân Israel đối với Gaza vào năm 2007, sau khi phiến quân Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát Gaza.

Với hàng trăm nghìn thường dân Palestine phải di dời, ý tưởng này cũng có thể đáp ứng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22 tháng 12, kêu gọi mở rộng các cơ chế cứu trợ nhân đạo.

“Nó có thể bắt đầu ngay lập tức”, Ngoại trưởng Eli Cohen nói với đài phát thanh 103 FM ở Tel Aviv khi được hỏi về hành lang Địa Trung Hải.

Ông cho biết Anh, Pháp, Hy Lạp và Hà Lan nằm trong số các quốc gia có tàu thuyền có thể cập bến trực tiếp bờ biển Gaza, nơi thiếu cảng nước sâu. Dường như ông muốn họ làm điều đó hơn là dỡ hàng viện trợ ở Israel.

Không có phản hồi ngay lập tức từ London, Paris, Athens hay Amsterdam.

Một số quốc gia viện trợ châu Âu và Ả Rập đã gửi viện trợ tới Gaza thông qua thị trấn ven biển Al Arish gần đó của Ai Cập. Israel đã tham gia vào việc giám sát những chuyến hàng đó, điều mà một số cơ quan cứu trợ nhân đạo cho rằng đã tạo ra sự chậm trễ.


********

voatiengviet.com

Thế giới chào đón năm mới 2024

Reuters

New Zealand là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đón mừng năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa ở Auckland sớm ngày 1/1.

Pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm đầy mây, kèm theo ánh sáng laser và màn trình diễn đèn màu.

Sydney cũng chào đón năm 2024 bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ gồm các loại pháo hoa màu bạc và vàng để kỷ niệm 50 năm thành lập Nhà hát Opera nổi tiếng.

Trong khi đó tại Gaza, người dân nơi này có ít hy vọng rằng năm 2024 sẽ khiến họ cảm thấy bớt khổ đau hơn sau 12 tuần chiến tranh của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Tại Rafah ở biên giới Gaza với Ai Cập, nơi đã trở thành tâm điểm lớn nhất đối với người Palestine chạy trốn khỏi các khu vực khác của vùng đất này, người dân hôm 31/12 bận tâm nhiều hơn tới việc nỗ lực tìm nơi trú ẩn, thức ăn và nước uống hơn là nghĩ về năm mới.

Ông Abu Abdullah al-Agha, một người đàn ông trung niên Palestine có ngôi nhà ở Khan Younis bị phá hủy và mất một cháu gái và cháu trai trong một cuộc không kích của Israel, cho biết: “Năm 2024, tôi ước được quay trở lại đống đổ nát của ngôi nhà của mình, dựng lều và sống ở đó”.

Còn tại Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đối mặt với cuộc bầu cử vào tháng 3, chỉ đề cập qua loa đến cuộc chiến của ông ở Ukraine trong bài phát biểu năm mới hôm 31/12, ca ngợi những người lính là các anh hùng nhưng chủ yếu nhấn mạnh đến sự đoàn kết và quyết tâm chung.

Ở Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên truyền hình nhân dịp năm mới hôm 31/12.

Ông nói rằng nước này sẽ củng cố và nâng cao xu hướng phục hồi kinh tế tích cực vào năm 2024, đồng thời duy trì phát triển kinh tế lâu dài với những cải cách sâu sắc hơn.

Tại nước láng giềng Triều Tiên, truyền thông nhà nước hôm 31/12 đưa tin rằng Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng ba vệ tinh do thám mới, chế tạo máy bay không người lái quân sự và tăng cường kho vũ khí hạt nhân vào năm 2024, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng chính sách của Mỹ khiến chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(AFP) – Nhiều nơi ở Pháp đón giao thừa trong bão lụt. Tỉnh Pas-de-Calais, miền bắc nước Pháp, được đặt trong tình trạng báo động mưa lũ trong hai ngày Chủ Nhật 31/12 và thứ Hai 01/01/2024. Các con sông Le Hem, La Laquette et La Canche, đặt trong báo động mầu cam do mực nước dâng cao. Theo Cơ quan Dự báo Khí tượng Thủy văn Pháp Météo – France, mưa bão và gió lớn di chuyển với vận tốc từ 100 - 110 km/giờ sẽ đổ vào khu vực trong đêm nay. Vùng Tây Nam của dãy núi Massif Central và Đông Bắc, cũng như ở Jura, dãy núi Alpes ở phía Đông có nguy cơ đón Năm Mới dưới những cơn mưa lớn. 

(AFP) – Quân đội Mỹ bắn chìm ba tầu của phe Houthi. Quân đội Mỹ hôm nay, 31/12/2023, cho biết ba tầu của phe nổi dậy người Houthi ở Yemen đã tấn công vào một tầu container ở Hồng Hải. Quân đội Mỹ khẳng định đã có phản ứng tự vệ chính đáng sau khi bị những lực lượng này nhắm bắn vào các trực thăng của hải quân Mỹ. 

(AFP) – Năm Mới 2024: Big Ben mừng 100 năm tuổi! Tiếng chuông « Boong » của đồng hồ Big Ben trên tháp Elizabeth là tiếng chuông nổi tiếng nhất trên thế giới. Năm 1923, trước nửa đêm ngày Giao Thừa, kỹ sư của BBC AG Dryland, đã leo lên một trên nóc mái nhà, đối diện với Nghị Viện Anh để ghi âm lại tiếng chuông vào thời khắc chuyển sang năm 1924. Tiếng kêu « boong » này kể từ đó được phát trực tiếp. Trong đêm Giao Thừa Chủ Nhật này, tiếng chuông này sẽ lại ngân lên vào đúng nửa đêm trên Radio 4 của BBC. Trong khi Luân Đôn sẽ đón lễ Giao Thừa, Andrew Strangewayn một kỹ sư cơ  học, cùng với hai đồng nghiệp khác cũng sẽ có mặt trên tháp Elizabeth kiểm tra những chi tiết sau cùng để bảo đảm rằng đồng hồ vẫn « chính xác trong vài phần của giây ». 


***********
voatiengviet.com

Israel tăng cường tấn công miền trung Gaza

Reuters

Người dân và các bác sĩ cho biết, máy bay Israel hôm 31/12 đã tăng cường các cuộc tấn công vào miền trung Gaza, trong khi giao tranh tiếp diễn ở các thị trấn và trại tị nạn trong cuộc chiến mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ mất "nhiều tháng nữa" mới kết thúc.

Những bình luận của ông Netanyahu cho thấy rằng cuộc chiến không có dấu hiệu ngừng lại sau khi đã giết chết hàng ngàn người và san bằng phần lớn Gaza, trong khi tuyên bố của ông về việc khôi phục quyền kiểm soát của Israel đối với khu biên giới của vùng đất này với Ai Cập đã đặt ra những câu hỏi mới về giải pháp cuối cùng là hai nhà nước.

Các cuộc không kích đã nhắm vào al-Maghazi và al-Bureij ở miền trung Gaza, giết chết 8 người trong một ngôi nhà và khiến nhiều người khác ở tiền tuyến, nơi xe tăng Israel đang chiến đấu với Hamas, phải chạy đến Rafah ở biên giới với Ai Cập.

Một đoạn video của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ được công bố hôm 31/12 cho thấy sự hỗn loạn sau các cuộc không kích ở miền trung Gaza, khi lực lượng cứu hộ làm việc trong bóng tối để bế một đứa trẻ bị thương ra khỏi đống đổ nát bốc khói.

Mục tiêu đã nêu của quân đội Israel là tiêu diệt Hamas, nhóm chiến binh Palestine đã bất ngờ phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào các thị trấn của Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 240 con tin.

Theo các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, các cuộc oanh kích và pháo kích của Israel đã giết chết hơn 21.800 người, cùng với nhiều người khác được cho là đã chết dưới các đống đổ nát và khiến gần 2,3 triệu người dân của nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Số liệu về thương vong của Bộ Y tế Palestine không phân biệt giữa chiến binh và dân thường nhưng Bộ này cho biết 70% số người thiệt mạng ở Gaza là phụ nữ và trẻ em dưới 18 tuổi. Israel phản đối số liệu thương vong của người Palestine và nói rằng họ đã tiêu diệt 8.000 chiến binh.

Chiến tranh và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm đã khiến 40% người dân Gaza có nguy cơ bị đói kém, giám đốc ở Gaza của cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine cho biết trên mạng xã hội hôm 30/12.

Israel đã phong tỏa hầu hết việc cung cấp lương thực, nhiên liệu và thuốc men sau vụ tấn công ngày 7/10. Hôm 31/12, nước này cho biết sẵn sàng cho phép tàu từ một số nước phương Tây chuyển hàng viện trợ trực tiếp đến bờ biển Gaza sau khi được kiểm tra an ninh ở Síp.


**********

bbc.com

John Pilger, nhà báo chống Chiến tranh Việt Nam, qua đời ở tuổi 84 -



Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Nhà báo và nhà làm phim người Úc John Pilger vừa qua đời ở tuổi 84, gia đình ông thông báo.

Một tuyên bố của thân nhân trên X cho biết ông qua đời ở London hôm thứ Bảy.

Họ mô tả Pilger "đơn giản là người cha, người ông, người bạn đời tuyệt vời và được yêu mến nhất".

Ông là một nhà phê bình lớn tiếng và đôi khi gây tranh cãi về chính sách đối ngoại của phương Tây. Ông cũng từng lớn tiếng về cách đối xử với người Úc bản địa.

Pilger sinh ra ở Bondi, New South Wales, Úc vào năm 1939, nhưng sống ở Anh từ thời thập niên 1960. Ông làm việc cho các hãng tin khác nhau, trong đó có Reuters và Daily Mirror.

Ông được biết đến nhiều nhất trong vai trò phóng viên nước ngoài, bao gồm đưa tin về Chiến tranh Việt Nam, Campuchia dưới thời Khmer Đỏ, và tin từ Hoa Kỳ trong thời kỳ hỗn loạn ở các thập niên 1960 và 1970.

Ông đã có mặt trong cùng căn phòng vào lúc Robert Kennedy bị ám sát khi đang tranh cử giành chức ứng viên Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 1968, theo trang web của ông.

Ông đã thực hiện nhiều phim tài liệu, bao gồm bộ phim hồi năm 1979, Year Zero: Cái chết thầm lặng của Campuchia, nói về đất nước Campuchia dưới thời Pol Pot và Khmer Đỏ, cũng như nhiều phim về nước Úc và cách đối xử của nước này với người Úc bản địa.


Phóng viên phản chiến


Từng là phóng viên ở Nam Việt Nam thời chiến tranh, John Pilger có mặt ở Sài Gòn ngày 30/04/1975 và ở Hà Nội trong tháng 5 năm đó để chứng kiến điều ông gọi là “thảm kịch Việt Nam”.

Pilger đổ lỗi phần lớn cho các sai lầm của Hoa Kỳ và nói cuộc thảm sát Mỹ Lai chỉ là một trong rất nhiều trận đánh, vụ ném bom mà Hoa Kỳ thực hiện “giết chết nhiều người Nam VN, đồng minh của họ”, và “đốt trụi một nửa số rừng cây”, làm “nhiễm độc vô số sông ngòi” ở VNCH.

Trong dịp 20 năm kết thúc Cuộc chiến Việt Nam, ông trở lại Sài Gòn để chứng kiến sự thay đổi nhưng vẫn tiếp tục nhắc tới “bản chất tội phạm của cuộc chiến” (the criminal nature of the war) quân đội Hoa Kỳ đã gây ra.

Tuy thế ông cũng nhắc tới sự đau khổ của người miền Nam sau 1975 khi nhiều công chức, cựu quân nhân VNCH “bị bắt, tống vào các trại cải tạo, những gulag của Hà Nội”.

Với quan điểm thiên tả, phản chiến, John Pilger từng kêu gọi đưa Henry Kissinger ra toà án xử tội phạm chiến tranh, vì Cuộc chiến Việt Nam, và vì lệnh ném bom trải thảm Campuchia.

Nhìn vào nước Việt Nam thời Đổi Mới, Pilger chỉ trích cách chính quyền dùng nhân công rẻ để thu hút các ông chủ tư bản dưới nhãn hiệu “cải cách”. Ông tỏ ra bi quan về tương lai của người nghèo ở VN, khi mà “thật rõ ràng rằng một lần nữa đây sẽ là xã hội bị nước ngoài áp đặt (foreign-imposed society), sau khi người ta đã hy sinh vô cùng nhiều để xoá nó”.

“Thoả ước giữa Đảng CS VN và người nông dân sẽ tan vỡ, sẽ có các khoảng trống, sẽ có các vấn đề. Có thể đó là lý do người nghèo bị lôi khỏi đường phố Sài Gòn, nhốt vào các trại tạm cư và những tín đồ Phật giáo chống chính quyền - họ gợi lại hình ảnh những người đã giúp kéo đổ chế độ cũ - nay trở thành tù nhân lương tâm.”

Getty Images

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

John Pilger tại Hà Nội năm 1979, trong chuyến đi tới Việt Nam để làm phóng sự về đất nước này ba năm sau khi chiến tranh kết thúc


'Báo chí phải liên quan đến cuộc sống con người'


Trong một cuộc phỏng vấn năm 1990 với kênh phát thanh BBC Radio 4, chương trình Desert Island Discs, ông nói rằng ông luôn "quan tâm đến những nạn nhân của chiến tranh, những người phải đi theo lối đi khác".

“Báo chí chẳng là gì nếu nó không hướng tới nhân loại - nó phải liên quan đến cuộc sống của con người,” ông nói.

Ông giành được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình, bao gồm Giải thưởng Nhà báo của năm của Anh năm 1967 và 1979, và Giải thưởng Richard Dimbleby của Bafta cho thể loại tường thuật thực tế năm 1991.

Trong những năm gần đây, ông là người ủng hộ mạnh mẽ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange - người hiện đang bị tù tại Nhà tù Belmarsh của Anh và đang đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ sang Mỹ, liên quan đến việc công bố hàng nghìn tài liệu mật hồi năm 2010 và 2011.

Ông mô tả Assange là "người nói sự thật, không phạm tội gì ngoài việc tiết lộ các tội ác và sự dối trá của chính phủ trên quy mô lớn".

Tài khoản chính thức của Wikileaks trên X mô tả Pilger là một "người quyết liệt lên tiếng về sự thật trước quyền lực".

Pilger cũng gây tranh cãi với những bình luận của mình về Nga. Trong một bài báo năm 2014 viết cho tờ The Guardian của Anh, ông viết rằng Tổng thống Vladimir Putin là "nhà lãnh đạo duy nhất lên án sự trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít ở châu Âu thế kỷ 21".

Ông cũng nói với đài truyền hình nhà nước Nga phát sóng ra quốc tế, RT, rằng vụ tấn công bằng chất độc thần kinh của Nga ở Salisbury năm 2018 là "một vở kịch được xây dựng cẩn thận trong đó giới truyền thông đóng một vai trò".

Bạn bè Pilger xác nhận với BBC về việc ông đã qua đời.


*************

voatiengviet.com

Houthi tấn công tàu chở container, Maersk tạm dừng chuyển hàng qua Biển Đỏ

Reuters

Maersk hôm 31/12 cho biết rằng phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã tấn công một tàu chở container của hãng bằng tên lửa và thuyền nhỏ, khiến công ty này phải tạm dừng mọi chuyến chở hàng qua Biển Đỏ trong 48 giờ.

Maersk cho biết rằng thủy thủ đoàn của tàu Maersk Hangzhou vẫn an toàn và không có dấu hiệu cháy nổ trên tàu. Con tàu hoàn toàn có thể điều khiển được và tiếp tục hành trình về phía bắc tới Cảng Suez.

Đây là vụ tấn công mới nhất của phiến quân Houthi ở Yemen, vốn đã nhắm mục tiêu vào các tàu ở Biển Đỏ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nhóm Hồi giáo Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.

Các cuộc tấn công đã làm gián đoạn thương mại thế giới, khiến các công ty vận tải lớn phải đi tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi thay vì qua Kênh đào Suez.

Biển Đỏ là điểm vào của các tàu sử dụng Kênh đào Suez, nơi luân chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu và rất quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.

Hoa Kỳ phát động Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào ngày 19/12, và cho biết hơn 20 quốc gia đã đồng ý tham gia vào các nỗ lực bảo vệ tàu thuyền ở vùng Biển Đỏ gần Yemen.

Sau đó, Maersk cho biết vào ngày 24 tháng 12 rằng hãng sẽ tiếp tục các chuyến đi qua Biển Đỏ. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vẫn tiếp tục và các đồng minh của Mỹ tỏ ra miễn cưỡng tham gia liên minh, với gần một nửa không tuyên bố công khai sự hiện diện của họ.

Maersk, một trong những hãng vận chuyển hàng hóa lớn của thế giới, hôm 31/12 cho biết họ sẽ trì hoãn tất cả các chuyến hàng quá cảnh qua khu vực này trong 48 giờ, sau khi tàu Maersk Hangzhou bị trúng tên lửa hôm 30/12, cách Al Hodeidah, Yemen 55 hải lý về phía tây nam.

Một tàu chiến của Mỹ đã bắn hạ hai tên lửa đạn đạo chống hạm khác bắn từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM).


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm