Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 05 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 6
**************

Nga tính toán gì khi lên tiếng về bầu cử Pháp và ủng hộ đảng cực hữu RN ?

Thanh Hà

Đang bị chỉ trích có lập trường thân Nga, là cánh tay nối dài của điện Kremlin để phá vỡ sự ổn định của nước Pháp, khuynh đảo khối dân chủ phương Tây, đảng Tập Hợp Dân Tộc – RN trong tay gia đình Le Pen, hôm qua 03/07/2024, bất ngờ nhận được một món quà từ Matxcơva.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

Bộ Ngoại Giao Nga chính thức ủng hộ đảng này. Vậy vì sao điện Kremlin công khai can thiệp vào đời sống chính trị của một nước khác ? Sự ủng hộ của Vladimir Putin có gây bất lợi cho đảng cực hữu Pháp RN trước ngưỡng cửa quyền lực hay không ?

Phó giám đốc đặc tránh truyền thông và báo chí của bộ Ngoại Giao Nga Andrei Nastasine, trong cuộc họp báo, đánh giá việc « khai thác tinh thần bài Nga để kiếm phiếu không còn hiệu quả » khi nhìn vào diễn tiến trên chính trường Pháp qua hai cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu (09/06) và kết quả vòng một bầu cử Quốc Hội Pháp (30/06) và cáo buộc các ứng viên là « tay chân của điện Kremlin » đã không cho phép đem lại những thành quả mong muốn. Theo quan chức Nga này, cử tri Pháp dùng lá phiếu để trừng phạt chính quyền đương nhiệm. Cùng lúc, trang thông tin của bộ Ngoại Giao Nga đăng một bức ảnh của bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo RN bên cạnh lời bình luận « nhân dân Pháp (...) muốn một chính sách đối ngoại độc lập vì quyền lợi của họ, muốn chấm dứt sự áp đặt của Washington và Bruxelles ».

Sau khi phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngày 01/07 cho biết « theo dõi rất sát các cuộc bầu cử tại Pháp », Matxcơva công khai lên tiếng về một cuộc bầu cử Pháp, dù vẫn khẳng định « không can thiệp vào chính trị » của nước ngoài. Hơn thế nữa, theo giới phân tích, phát biểu của Andrei Nastasine hàm ý, Paris chỉ là một con rối trong tay Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, và đã đến lúc để sang trang thời kỳ đó. Nghị viên Châu Âu của Pháp, bà Nathalie Loiseau cho rằng Vladimir Putin không còn phải che giấu sự gần gũi của Nga với đảng RN. Một số nhà phân tích thậm chí xem việc Nga chính thức hóa quan hệ với những người có triển vọng lên lãnh đạo nước Pháp nhằm răn đe phương Tây rằng Matxcơva sắp có thêm một cánh tay đắc lực để thay đổi trật tự thế giới, để giải quyết chiến tranh Ukraina.

Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu việc « chính thức hóa » sự « thân mật » giữa chính quyền Vladimir Putin với đảng RN trong tay gia đình Le Pen có làm cử tri Pháp lo sợ trước ngày bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội ở vòng hai hay không. Câu trả lời có thể là không.

Trong tuần lễ giữa hai vòng bầu cử Quốc Hôi Pháp, mỗi ngày truyền thông đều tiết lộ danh tính những nhân vật trong quỹ đạo của gia đình Le Pen, của đảng Tập Hợp Dân Tộc, gắn kết với quỹ đạo của Vladimir Putin dưới hình thức này hay hình thức khác. Không ít trong số này trực tiếp ra tranh cử đại biểu Quốc Hội Pháp năm nay.

Nhưng qua việc Kremlin khẳng định ủng hộ đảng của bà Le Pen, có thể hiểu rằng Nga biết thừa là những kêu gọi « cản đường RN lên cầm quyền », những cáo buộc đảng này thân Nga đều không làm cử tri của Tập Hợp Dân Tộc nản lòng hay thay đổi ý kiến. Tất cả những kêu gọi, kiến nghị, những bài tham luận từ giới văn nghệ sĩ, các ngôi sao thể thao, các học giả hay chuyên gia, các phương tiện truyền thông của Pháp đều bị bỏ ngoài tai. Tương tự như vậy, việc ở « trên cao » lãnh đạo các đảng trong những ngày đầu tuần « đàm phán » để dồn phiếu cho các ứng viên có triển vọng cao nhất cản đường vào Quốc Hội của các ứng cử viên đảng RN, nhưng liệu ở « cấp thấp hơn », cử tri có nghe theo chỉ thị của đảng nữa hay không ?

Thực tế cho thấy là mới chỉ cách nay hai ngày, trên đài phát thanh Pháp France Inter, nguyên chủ tịch đảng cực hữu RN, bà Marine Le Pen một lần nữa đã bác bỏ mọi cáo buộc đảng này ủng hộ nước Nga, cho dù chính bà từng tuyên bố rất ngưỡng mộ tổng thống Vladimir Putin. Cùng lúc, từ bà Le Pen đến đương kim chỉ tịch RN, Jordan Bardella, người có triển vọng trở thành thủ tướng Pháp, đã đưa ra những phát biểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược và khá mơ hồ, rằng không ủng hộ Nga xâm chiếm Ukraina, nhưng sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Kiev…


*************

Vòng 2 Quốc Hội Pháp: Phát ngôn viên chính phủ bị hành hung khi đi dán áp phích tranh cử

Trọng Thành

Hôm qua, 03/07/2024, phát ngôn viên chính phủ Pháp Prisca Thevenot, ứng cử viên Quốc Hội, trong khi đi dán áp phích tái tranh cử cùng với các cộng sự tại tỉnh Hauts-de-Seine, ngoại ô Paris, đã bị hành hung. Trên kênh BFMTV hôm qua, thủ tướng Gabriel Attal, lãnh đạo tranh cử của liên đảng cầm quyền, và người đứng đầu đảng Xanh Marine Tondelier, thuộc liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới, lên án đảng cực hữu kích động bầu không khí thù hận.

Đăng ngày:

2 phút

Theo AFP, một nguồn tin thân cận với bà Prisca Thevenot cho biết cảnh sát ‘‘đã có mặt nhanh chóng’’. Cá nhân người phát ngôn của chính phủ không bị thương tích, nhưng có hai người khác trong nhóm bị thương nhẹ. Vụ tấn công xảy ra vào lúc khoảng 20 giờ. Một số nghi phạm đã bị bắt giữ.

Bà Prisca Thevenot, 39 tuổi, là người da màu gốc đảo Maurice, nhưng sinh trưởng tại vùng Île-de-France với cha mẹ là dân nhập cư. Theo đài France 3, Prisca Thevenot cho biết từ khi tham gia chính phủ, bà thường xuyên nhận được những lời lẽ kỳ thị, xúc phạm, đòi đuổi bà khỏi nước Pháp trở về đảo Maurice.

Điều tra của Harris Interactive: Cực hữu chỉ có thể giành từ 190 đến 220 ghế

Không khí bất định gia tăng bốn ngày trước thềm vòng hai bầu cử. Theo thăm dò của Harris Interactive cho Challenge, M6 và RTL, đảng cực hữu RN và các đồng minh có thể chỉ giành được từ 190 đến 220 ghế, tức rất xa ngưỡng đa số quá bán 289 ghế, để được quyền lập chính phủ. Số lượng ghế dân biểu mà RN dự kiến giành được sụt giảm mạnh so với các dự báo trước, theo đó đảng này có khả năng giành được số quá bán, sau khi hơn 210 ứng cử viên lọt vào vòng hai tại các đơn vị bầu cử nơi "Đấu tay ba" đã quyết định rút để dồn phiếucho ứng cử viên còn lại nhằm ngăn chặn ứng viên cực hữu.

Liên đảng cánh tả Mặt trận Bình dân mới dự kiến được từ 159 đến 183 ghế. Liên minh Ensemble/Đồng Hành của tổng thống từ 110 đến 153 ghế. Đảng cánh hữu Những người Cộng Hòa có thể được từ 30 đến 50 ghế. Nguy cơ trong Quốc Hội mới, không liên minh nào có được đa số quá bán đang trở thành nhãn tiền.


************

Liên Âu quyết định tăng tạm thời 38% thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

Trọng Thành

Hôm nay, 04/07/2024, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tăng tạm thời thêm 38% thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện từ Trung Quốc. Quyết định được đưa ra trong lúc nội bộ châu Âu tiếp tục chia rẽ về vấn đề này.

Đăng ngày:

2 phút

Theo thông cáo báo chí của Ủy Ban Châu Âu, việc tăng thuế đối với xe ô tô điện Trung Quốc được ban hành 9 tháng sau khi châu Âu mở điều tra về việc Trung Quốc ‘‘trợ giá bất chính’’ đối với mặt hàng này, có nguy cơ gây tổn thất nặng nề cho ngành sản xuất xe ô tô điện châu Âu. Việc tạm thời tăng thuế thêm 38% so với mức thuế 10% hiện nay sẽ được áp dụng kể từ ngày 05/07 và trong bốn tháng. Quyết định chính thức về mức thuế sẽ phải được các nước thành viên Liên Âu thông qua và sẽ được đưa ra vào tháng 11/2024, với hiệu lực trong 5 năm.

Các mặt hàng xe ô tô điện Trung Quốc thuộc các công ty Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như các loại xe phương Tây như Tesla hay BMW sản xuất tại Trung Quốc, nằm trong đối tượng bị tăng thuế. 

Trong thời gian trong những tuần tới, Ủy Ban Châu Âu sẽ tiếp tục có các tham vấn với chính phủ Trung Quốc, đặc biệt qua các đối thoại giữa ủy viên châu Âu Valdis Dombrovskis và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), nhằm đạt được một giải pháp phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, cho phép ‘‘khắc phục một cách hiệu quả các tổn hại do việc trợ giá đã được xác định’’.

Reuters cho hay, trước khi Ủy Ban Châu Âu đưa ra quyết định nói trên, nội bộ châu Âu vẫn rất phân hóa về vấn đề này. Theo một nguồn tin chính phủ, Đức không muốn tăng thuế với xe ô tô điện Trung Quốc, trong lúc Pháp là một trong những nước ủng hộ mạnh nhất.

Hiện tại, xe ô tô điện Trung Quốc chiếm gần 22% thị trường châu Âu so với chỉ 3% cách đây 3 năm, theo một số thẩm định của giới chuyên gia. Các nước phản đối biện pháp tăng thuế lo ngại việc giá xe ô tô điện tăng sẽ cản trở việc Liên Âu thực thi mục tiêu cắt giảm năng lượng hóa thạch, để trung hòa về khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Mặt khác, Trung Quốc cũng có thể trả đũa Liên Âu với việc tăng thuế với một số mặt hàng xuất khẩu của châu Âu, như rượu cognac, thịt lợn hay xe hơi hạng sang. Hồi tháng trước, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo mở điều tra chống trợ giá đối với thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn nhập khẩu từ Liên Âu.


*************

rfa.org

Việt Nam hoan nghênh Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ nhưng chưa hài lòng với Báo cáo tự do tôn giáo

2024.07.04

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/7 lên tiếng ca ngợi những đánh giá mới trong báo cáo về nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với Việt Nam trong năm 2023 nhưng vẫn chưa hài lòng với báo cáo về tự do tôn giáo vì một số đánh giá mà Việt Nam cho là thiếu khách quan, chưa chính xác.

Hôm 26/6 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về Tự do tôn giáo toàn cầu, trong đó tiếp tục xếp Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội rằng;

“Chúng tôi lấy làm tiếc về việc mặc dù đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo tín ngưỡng, song báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, dựa trên thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam”.

Người đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng.

Một số những nhà hoạt động nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam có nhận xét với RFA về báo cáo mới của Mỹ cho rằng, phúc trình mới của Mỹ đã liệt kê tương đối đầy đủ các vụ đàn áp tôn giáo ở trong nước. Một số chức sắc thuộc các đạo Hoà Hảo và Cao Đài trong nước cho biết tình hình đàn áp các nhóm đạo không được Nhà nước thừa nhận đã gia tăng hơn trong năm 2023.

Trong khi đó, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) trong nhiều năm liên tục đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa lại Việt Nam vào Danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Cũng trong họp báo ngày 4/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hoan nghênh báo cáo mới về nạn buôn người do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 25/6, theo đó Mỹ đã đưa Việt Nam khỏi danh sách theo dõi.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng Mỹ đã có đánh giá khách quan về kết quả phòng chống mua bán người của Việt Nam và đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực này.

Mặc dù vậy, trước khi Mỹ công bố báo cáo này, tổ chức nhân quyền Project 88 đã công bố một báo cáo cho biết Hà Nội đã đưa ra thông tin sai lệch và cố gắng che đậy các vụ buôn người liên quan đến các quan chức khi liên lạc với các quan chức Hoa Kỳ về báo cáo thường niên về Buôn bán người (TIP).

Tuy nhiên, trong báo cáo mới, Washington đã nhìn nhận Hà Nội đã gia tăng những nỗ lực tổng thể về nạn buôn người, bao gồm việc đệ trình luật chống buôn người lên cơ quan lập pháp để xem xét, tăng cường truy tố và hỗ trợ nhiều nạn nhân hơn.

Tuy nhiên, báo cáo của Hoa Kỳ công bố hôm thứ 25/6 đã trích dẫn một loạt lĩnh vực mà Việt Nam chưa đạt được các tiêu chuẩn tối thiểu, bao gồm cả việc xử lý nạn buôn người mà các quan chức chính phủ đồng lõa.


************
rfa.org

Dân mạng xã hội đòi tẩy chay chương trình truyền hình thực tế của HTV vì bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

2024.07.04

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam hôm 3/7 phát hiện một tập của show truyền hình thực tế “Anh trai say hi” của Đài truyền hình TPHCM (HTV) có hình ảnh quả địa cầu không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông mà Việt Nam đòi chủ quyền và đang có tranh chấp với các nước láng giềng bao gồm Trung Quốc.

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đòi tẩy chay chương trình sau khi phát hiện điều này ở tập hai của chương trình phát sóng hôm 22/6.

Anh trai say hi là hương trình thực tế âm nhạc có định dạng thuần Việt, quy tụ 30 nam ca sĩ, rapper trẻ. Trong chương trình truyền hình này, những ca sĩ sẽ trải qua quá trình luyện tập hoàn thiện nhiều kỹ năng ca hát, trình diễn, vũ đạo và sáng tác để giành cơ hội có mặt trong đội hình những ca sĩ toàn năng, mang đến khán giả những bản hit mới. Theo báo Nhà nước, chương trình đang gây sự chú ý của khán giả trong nước.

Theo báo Nhà nước, hình ảnh quả địa cầu trong tập hai của chương trình xuất hiện  trong phân đoạn giới thiệu về địa điểm TPHCM - nơi các nam nghệ sĩ gặp gỡ, tập luyện cho tiết mục trình diễn.

Ngay sau khi nhận được phản ứng của dân mạng, chương trình đã nhanh chóng cắt bỏ hình ảnh này ở bản phát sóng trên YouTube.

Vào tối ngày 3/7, HTV đã có thông báo chính thức về vụ việc. HTV cho biết Anh trai say hi được đài phối hợp sản xuất, phát sóng với thông điệp tôn vinh vẻ đẹp, bản lĩnh đàn ông Việt Nam, thể hiện thông điệp tinh thần dân tộc trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước. 

HTV cũng lý giải việc không thấy hai quần đảo là do video chỉ mang tính biểu tượng 3D và “quả địa cầu  xoay quanh với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỉ lệ rất nhỏ. Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không thể hiện rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng trái đất) là bản đồ là chưa chính xác”.

Đài truyền hình TPHCM cho rằng một số trang web chụp lại 1 khung hình và đưa thông tin như đã nêu "có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận cho rằng đây là bản đồ Việt Nam không thể hiện có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

HTV đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, có các biện pháp ngăn chặn việc phát tán các thông tin sai lệch và các cơ quan thông tấn báo chí không cổ xúy các thông tin cưỡng ép và tiếp tục ủng hộ các chương trình Việt Nam.

Thời gian gần đây, người dân Việt Nam đã chú ý hơn tới việc các ấn phẩm phim ảnh, sách báo được phát hành trong và ngoài nước với bản đồ ở Biển Đông nơi Việt Nam đòi chủ quyền với cả hai quần đảo đang tranh chấp là Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng biển này bao gồm cả hai quần đảo.

Một số phim do Trung Quốc và Hollywood sản xuất thời gian qua đã bị cấm phát hành ở Việt Nam vì có những hình ảnh bản đồ Biển Đông gây tranh cãi.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội giải tỏa căng thẳng ở Biển Đông

Reuters

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang giải tỏa căng thẳng ở Biển Đông, tư lệnh quân đội của ông nói hôm thứ Năm, sau một vụ đối đầu với Trung Quốc liên quan tới các nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ Philippines trên một bãi cạn có tranh chấp.

Chỉ thị của ông Marcos được đưa ra sau khi Manila và Bắc Kinh nhất trí cần phải khôi phục niềm tin để quản lý tốt hơn các tranh chấp trên biển trong một vòng đàm phán mà Manila chủ trì hôm thứ Ba.

Nhưng điều đó không ngăn quân đội Philippines kêu gọi Trung Quốc trả lại vũ khí mà lực lượng hải cảnh của họ đã thu giữ từ quân nhân hải quân Philippines và bồi thường khoảng 1 triệu đôla vì làm hư hại các tàu tham gia nhiệm vụ tiếp tế tới Bãi cạn Second Thomas vào tháng trước.

“Tôi yêu cầu trả lại bảy khẩu súng,” Tướng Romeo Brawner nói với các phóng viên sau cuộc họp chỉ huy với ông Marcos. “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc bồi thường 60 triệu peso cho những thiệt hại mà họ đã gây ra trong vụ việc đó.”

Philippines cáo buộc Hải cảnh Trung Quốc cố tình tông và làm thủng tàu hải quân và thu giữ vũ khí để làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 17 tháng 6, khiến một thủy thủ Philippines bị thương nặng, mất một ngón tay. Philippines duy trì một tàu chiến rỉ sét do một toán nhỏ binh sĩ trấn giữ mà họ đã cho mắc cạn ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình.

Ông Brawner cho biết quân đội đang xem xét khả năng bắt đền Trung Quốc về chi phí tái tạo ngón tay của thủy thủ bị thương.

Trung Quốc, nước tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ của mình, đã khẳng định rằng các hành động của họ trên vùng biển này, tuyến đường thương mại trọng yếu giữa Châu Á, Châu Âu và Trung Đông, là hợp pháp và chuyên nghiệp.

“Philippines phải chịu hậu quả từ hành vi xâm phạm của mình,” người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo.

Bà nói phía Philippines “là bên đầu tiên khiêu khích bằng việc vận chuyển hàng hóa trái phép.”

Bắc Kinh bác bỏ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở tại The Hague kết luận rằng các yêu sách hàng hải rộng lớn của họ không có cơ sở pháp lý.

Quân đội Philippines đã trình bày với tổng thống một số lựa chọn về hoạt động của mình ở Biển Đông, nhưng chúng sẽ không dẫn đến những thay đổi đáng kể về cách thức thực hiện các hoạt động tiếp tế, ông Brawner nói mà không cho biết thêm chi tiết.

“Mục tiêu cuối cùng vẫn là có thể đưa đồ tiếp tế đến cho binh sĩ của chúng ta… để có thể thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không mà không nhất thiết phải làm leo thang tình hình mà chúng ta đang đối mặt,” ông Brawner nói.

Manila đã tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế rộng rãi hơn cho các tuyên bố chủ quyền của mình, và tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước để ủng hộ một trật tự dựa trên luật lệ mà công nhận luật pháp quốc tế.


************

rfi.fr

Những mối lo của quân đội Trung Quốc sau khi hai bộ trưởng Quốc Phòng bị “hất cẳng”

Phan Minh

Sau nhiều tháng đồn đoán sôi nổi cùng với việc chính quyền Bắc Kinh tỏ ra dè dặt, Trung Quốc cuối cùng đã xác nhận hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng biến mất khỏi dư luận năm ngoái đang bị điều tra vì tội tham nhũng.

Sự “hạ bệ” ngoạn mục này phơi bày những mánh lới đã ăn sâu vào gốc rễ trong các lĩnh vực then chốt của quá trình hiện đại hóa quân đội của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, bất chấp cuộc chiến chống tham nhũng kéo dài hàng thập kỷ của ông và đặt ra câu hỏi về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 27/06/2024 rằng bộ trưởng Lý Thượng Phúc bị cách chức thẳng thừng vào tháng 10/2023 chỉ sau 7 tháng giữ chức, và Ngụy Phượng Hòa, làm bộ trưởng Quốc Phòng từ năm 2018 đến năm 2023, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản cầm quyền sau các cuộc điều tra, và cả hai vụ việc đều được chuyển giao cho các công tố viên quân đội xử lý.

Hai nhân vật này là những lãnh đạo cao nhất trở thành nạn nhân của cuộc thanh trừng sâu rộng trong lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc kể từ mùa hè năm ngoái, chiến dịch khiến hơn chục tướng lĩnh và giám đốc điều hành cấp cao của những tổ hợp công nghiệp quân sự bị mất chức.

Sự bất ổn trong hàng ngũ cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) xảy ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đang tìm những giải pháp giúp cho lực lượng vũ trang Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn, luôn sẵn sàng chiến đấu và tỏ ra quyết đoán hơn trong việc khẳng định các yêu sách lãnh thổ ở những khu vực có tranh chấp.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng thường có giọng điệu cứng rắn trước các quan chức quân sự hàng đầu thế giới. Tại các diễn đàn an ninh khu vực, hai vị tướng cảnh báo quân đội Trung Quốc sẽ chiến đấu “bằng mọi giá” nếu có ai dám “tách” Đài Loan tự trị khỏi Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, cả hai bộ trưởng đều được thăng chức dưới thời Tập Cận Bình, và việc loại bỏ họ diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng kéo dài hơn một thập kỷ của nhà lãnh đạo Trung Quốc, cho thấy rõ những khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở cấp cao nhất của quân đội.

James Char, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết mặc dù chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã mang lại một số thành công, nhưng việc thiếu sự giám sát dân sự phù hợp và hệ thống pháp luật độc lập đồng nghĩa với việc PLA chỉ bị giám sát bởi các nhà điều tra nội bộ, và nhận định rằng hiện tượng tham nhũng vẫn sẽ tiếp tục.

Tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí

Với tham vọng cải tổ PLA thành lực lượng chiến đấu “đẳng cấp thế giới” của Tập Cận Bình, chính quyền Trung Quốc đã rót hàng tỷ đô la mua và nâng cấp trang thiết bị quân sự. Ông Tập cũng đã xây dựng Lực lượng Tên lửa, một nhánh tinh nhuệ giám sát kho vũ khí tên lửa đạn đạo và hạt nhân đang phát triển nhanh chóng.

Hầu hết những tướng lĩnh bị cách chức hoặc mất tích không rõ lý do vào năm ngoái đều có liên quan đến Lực lượng Tên lửa hoặc thiết bị quân sự, trong đó có ông Lý và ông Ngụy.

Trước khi trở thành bộ trưởng Quốc Phòng, Lý Thượng Phúc đã lãnh đạo Cục Phát triển Thiết bị của PLA trong 5 năm. Là một kỹ sư được đào tạo bài bản, vị cựu bộ trưởng 66 tuổi đã từng làm việc trong các đơn vị phóng tên lửa và vệ tinh ở phía tây nam Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, trước khi được chuyển lên trụ sở PLA để phụ trách việc mua sắm thiết bị quân sự.

Ông Ngụy, 70 tuổi, là chỉ huy đầu tiên của Lực lượng Tên lửa. Vào cuối năm 2015, ông được Tập Cận Bình đưa vào biên chế của đơn vị tên lửa cũ thuộc PLA, Quân đoàn Pháo binh số 2, nơi ông từng làm việc trong nhiều thập kỷ. Hai người kế nhiệm ông Ngụy tại Lực lượng Tên lửa cũng đã bị thanh trừng.

Những cáo buộc nhắm vào Lý Thượng Phúc được đưa ra trong thông cáo của Bộ Chính Trị (gồm 24 thành viên), liên quan đến tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí. Theo đài truyền hình Nhà nước CCTV, ngoài việc nhận và đưa hối lộ cũng như lạm dụng quyền lực, ông Lý còn bị cáo buộc “gây ô nhiễm trầm trọng môi trường chính trị và hoạt động công nghiệp của lĩnh vực thiết bị quân sự”.

Joel Wuthnow, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Quốc phòng do Lầu Năm Góc tài trợ, cho biết thuật ngữ được diễn đạt cẩn thận này nhấn mạnh đến sự thông đồng giữa các doanh nghiệp Nhà nước sản xuất vũ khí và hệ thống mua sắm của PLA.

Wuthnow nói : “Chúng tôi biết rằng có một số sự thông đồng, nhưng không rõ ràng. ĐCSTQ sẽ không thừa nhận những vũ khí chiến lược không đạt tiêu chuẩn hoặc không đáng tin cậy. Nếu điều đó được chứng minh, đó sẽ là vấn đề nghiêm trọng hơn đối với Tập Cận Bình vì ông ấy sẽ có những nghi ngờ không chỉ về vấn đề đạo đức mà còn về sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội.”

Nhà phân tích Char cho biết các vấn đề trong hệ thống mua sắm của PLA đã tồn tại trong nhiều năm. Ông Char lưu ý rằng vào năm 2018, một nghiên cứu do Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc, trung tâm mua sắm thiết bị của Hải quân và văn phòng kiểm toán của Quân ủy Trung ương thực hiện đã phân tích các hoạt động gian lận trong khâu đấu thầu mua sắm thiết bị của PLA và kêu gọi cải thiện hệ thống đấu thầu.

Ông Char cho biết thêm rằng có dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc dường như lo ngại về chất lượng của những thiết bị quân sự (đã mua trước đây), tướng Hà Vệ Động, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan giám sát các lực lượng vũ trang, tuyên bố vào tháng 3 sẽ dẹp bỏ “những khả năng chiến đấu giả dối” trong quân đội.

“Mất niềm tin”

Lý Thượng Phúc và Ngụy Phượng Hòa là những nhân vật quân sự cấp cao nhất bị hạ bệ trong 6 năm qua bởi chiến dịch chống tham nhũng không ngừng nghỉ của Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã coi việc loại bỏ tận gốc nạn hối lộ và sự bất trung là một dấu ấn trong sự cai trị của ông kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, đồng thời ông đã hạ bệ những tướng lĩnh quyền lực trước đây được coi là “bất khả xâm phạm”.

Trong những năm cầm quyền đầu tiên, Tập Cận Bình đã loại bỏ hai quan chức cấp cao trong quân đội là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, hai cựu phó chủ tịch CMC. Ông Từ sau đó chết vì ung thư còn ông Quách bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Joel Wuthnow nhận định rằng ở một khía cạnh nào đó, vụ bê bối tham nhũng mới nhất của hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng “thậm chí còn tệ hại hơn đối với Tập Cận Bình” so với vụ hai ông Từ và Quách cách đây một thập kỷ.

“Hồi đó có thể nói rằng ông Tập đang thanh lọc nhân sự”, Wuthow cho biết, đồng thời lưu ý rằng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng được bổ nhiệm vào CMC dưới thời cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Nhưng cả ông Ngụy lẫn ông Lý đều do Tập Cận Bình đề bạt.

Wuthnow nói thêm : “Trường hợp của Ngụy Phượng Hòa và Lý Thượng Phúc cho thấy các quy trình thẩm định nhân sự của chính ông Tập và chiến dịch chống tham nhũng được ca ngợi trong thập kỷ qua đã không thành công trong việc ngăn chặn nạn tham nhũng ở cấp cao nhất của hệ thống Nhà nước và điều này cho thấy ông Tập đã mất niềm tin vào những người do chính ông bổ nhiệm.”

Ông Ngụy được thăng cấp thượng tướng chỉ hơn một tuần sau khi Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo Đảng. Còn ông Lý được thăng cấp trung tướng và sau đó lên thượng tướng chỉ 3 năm sau đó.

Thông cáo của Bộ Chính Trị cho biết hành động của Lý Thượng Phúc và Ngụy Phượng Hòa “đã phản bội lòng tin và trách nhiệm” mà lãnh đạo tối cao của Đảng và quân đội giao cho họ. Theo CCTV, ông Lý “đã phản bội các nguyên tắc của Đảng”, còn ông Ngụy bị cáo buộc “làm suy sụp niềm tin và mất lòng trung thành”.

Tập Cận Bình giờ đây vẫn quyết tâm nhổ tận gốc nạn tham nhũng và sự bất trung. Tháng trước, ông đã triệu tập giới chức quân sự cấp cao tham dự một hội nghị công tác chính trị ở Diên An, địa điểm thiêng liêng của cuộc cách mạng Cộng Sản Trung Quốc trong lịch sử Đảng.

Ông Tập nói với giới tinh hoa PLA : “Súng phải luôn trong tay những người trung thành và đáng tin cậy đối với Đảng. Rõ ràng cần phải có sự nghiêm khắc để đạt được hiệu quả khi chiến đấu. Trong quân đội không có chỗ cho những phần tử tham nhũng ẩn náu.”

James Char cho biết về lâu dài, việc Tập Cận Bình thanh lọc nhân sự và cải cách hệ thống mua sắm của quân đội là một tín hiệu khả quan đối với khả năng chiến đấu của Trung Quốc : “Các vấn đề đang được khắc phục và sẽ luôn có sự rà soát thẩm định cách thức mà Tập Cận Bình dùng để phát triển PLA, qua đó đạt được giấc mơ hiện đại hóa PLA vào năm 2035.”

Nguồn : CNN


***********

voatiengviet.com

Đàm phán hiệp ước quốc phòng giữa Nhật Bản, Philippines được nói sắp kết thúc

Reuters

Các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Philippines về Thỏa thuận Tiếp cận Hỗ tương về quốc phòng và an ninh sắp kết thúc, đại sứ của Tokyo tại Manila nói hôm thứ Năm.

Đại sứ Kazuya Endo nói trong một bài diễn văn rằng vai trò của Philippines trong việc duy trì ổn định và an ninh khu vực là hết sức quan trọng.

Sẽ có diễn biến đáng kể về việc chuyển giao thiết bị quốc phòng, ông nói thêm.

Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Philippines sẽ hội kiến tại Manila vào ngày 8 tháng 7 để đàm phán mà có thể bao gồm một hiệp ước quốc phòng mang tính đột phá, cho phép lực lượng quân sự của hai nước đến thăm lãnh thổ của nhau.

Philippines đang tăng cường quan hệ với các nước láng giềng và các nước khác để chống lại điều mà nước này mô tả là sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan là thiết yếu đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ông Endo nói.


***********

rfi.fr

Bầu cử Nghị Viện Anh : Công Đảng có triển vọng trở lại cầm quyền

Thanh Hà

Ngày 04/07/2024, 46 triệu cử tri Anh được kêu gọi bầu lại 650 dân biểu ở Hạ Viện. Các phòng phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối, giờ địa phương. Kết quả căn cứ vào các thăm dò sẽ được công bố ngay tối nay. Lãnh đạo Công Đảng Keir Starmer, 61 tuổi, được coi là người có nhiều triển vọng trở thành thủ tướng, thay thế ông Rishi Sunak thuộc cánh bảo thủ.

Đăng ngày:

3 phút

Công Đảng do ông Keir Starmer lãnh đạo được cho là có nhiều triển vọng thắng cử, khép lại 14 năm đảng Bảo Thủ liên tục cầm quyền. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh Vương Quốc Anh vẫn bị chia rẽ sâu rộng từ 2016 khi đa số đòi ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu và những tai tiếng trong việc xử lý đại dịch Covid-19 của cựu thủ tướng Boris Johnson. Phủ thủ tướng Anh cũng đã nhiều lần đổi chủ trong 3 năm gần đây.

Rất có thể chủ tịch Công Đảng, Keir Starmer sẽ được quốc vương Charles Đệ Tam ủy thác trách nhiệm thành lập nội các. Tuy nhiên, chính khách này bị ngay cả các thành viên bên Công Đảng đánh giá là một nhân vật khá nhạt mờ. Tường thuật của thông tín viên Emeline Vin từ Luân Đôn với những cử tri ủng hộ Công Đảng khi họ đi bỏ phiếu :

« Vẫn còn trong giai đoạn được nghỉ phép vì mới vừa có con, từ khi đến tuổi được đi bầu, Liam luôn bỏ phiếu ủng hộ cánh tả. Lần này anh hy vọng, sáng ngày mai sẽ thức dậy với tin tân thủ tướng Anh là người của bên Công Đảng. Liam nói ‘anh tin vào sự công bằng. Sau 14 năm đảng Bảo Thủ cầm quyền, đất nước đã bị chia rẽ, công quỹ khánh tận. Đã đến lúc một chính phủ của Công Đảng phải xây dựng lại tất cả. Tôi đang hy vọng và rất phấn khởi’.

Tất cả cử tri bỏ phiếu cho Công Đảng hôm nay, không phải là hoàn toàn bị đảng này thuyết phục, như là trường hợp của Lucy. Là cô giáo, Lucy nói tới một lá phiếu hữu ích, cho dù cô ủng hộ đảng Xanh và không hoàn toàn ngưỡng mộ lãnh đạo Công Đảng. Cô nói ‘tôi không nghĩ rằng Keir Starmer sẽ là một nhà lãnh đạo tài giỏi, nhưng ông ấy sẽ không tệ như những người khác. Hơn nữa, tôi bỏ phiếu cho đảng này vì những gì họ sẽ mang lại, tức là để cho mọi người cùng được thịnh vượng, chứ không chỉ vì lợi ích của những thành phần giàu có’. Đồng nghiệp của cô, Anthony thì chỉ mong rằng các cuộc thăm dò báo trước thắng lợi vẻ vang của bên Công Đảng sẽ không khuyến khích các cử tri vắng mặt. ‘Những năm gần đây chúng ta đã thấy những gì xảy ra với ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, rồi cử tri Anh ủng hộ Brexit… Rõ ràng là kết quả không bao giờ được báo trước. Đêm nay tôi sẽ thức khuya để theo dõi kết quả bầu cử’.

Những ước tính đầu tiên sẽ được công bố vào tối nay lúc 9 giờ giờ quốc tế. »


***********

Đài Loan nói việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá có thể là hành động chiến tranh tâm lý

Reuters

Việc Trung Quốc bắt giữ một tàu đánh cá Đài Loan hoạt động gần bờ biển Trung Quốc có thể là một hành động chiến tranh tâm lý của Bắc Kinh nhằm gây thêm áp lực với Đài Bắc, và Đài Loan đang nỗ lực để chiếc tàu này được thả ra, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm.

Nhà chức trách Trung Quốc đã lên tàu và sau đó đưa tàu tới một cảng ở Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba. Tàu khi đó đang câu mực ở vùng biển Trung Quốc gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc nói tàu đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt vào mùa hè và thực hiện các hoạt động đánh bắt trái phép.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa eo biển Đài Loan. Trung Quốc coi đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng áp lực lên Đài Bắc kể từ tháng 5 khi Tổng thống Lại Thanh Đức nhậm chức, người mà Bắc Kinh cáo buộc là "kẻ ly khai."

Bộ trưởng Hội đồng Đại lục Khâu Thùy Chính nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng chính phủ sẽ làm việc hết sức có thể để chiếc tàu và các ngư dân trên tàu được phóng thích, đồng thời liên lạc với Trung Quốc thông qua kênh bán chính thức là Hội Giao lưu Eo biển của Đài Loan.

Ông Khâu cũng kêu gọi Bắc Kinh thể hiện thiện chí và ngừng gây áp lực với Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên tại viện lập pháp trước đó cùng ngày, Tổng Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn cho biết việc nhà chức trách Trung Quốc lên tàu rồi bắt giữ tàu đánh cá Đài Loan là điều bất thường, và lưu ý lời giải thích của Trung Quốc rằng tàu này đang đánh bắt trái phép.

Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc cũng có thể làm điều này để chứng minh quyền tài phán của mình đối với eo biển và gây áp lực lên chính phủ Đài Loan.

“Chúng ta phải tiếp tục phân tích xem đây có phải là một hoạt động chiến tranh nhận thức hay không và sẽ đánh giá đầy đủ động cơ của Cộng sản Trung Quốc là gì,” ông Thái nói.

Trung Quốc từng bắt giữ các tàu đánh cá của Đài Loan trước đây vì đánh bắt trái phép nhưng thả ra sau khi nộp phạt, cơ quan hải tuần của Đài Loan cho biết.

Cuối ngày thứ Tư, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói việc bắt giữ chiếc tàu này là một hành động "chấp pháp bình thường" để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường vì hoạt động đánh bắt trái phép mà chiếc tàu đang thực hiện vào thời điểm đó.

“Các cơ quan hữu quan sẽ giải quyết vấn đề này theo pháp luật và quy định,” cơ quan này nói trong một phát biểu.

Ba trong số năm ngư dân trên tàu là công dân Indonesia, theo cơ quan hải tuần Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với eo biển này. Cả Đài Loan và Mỹ đều cho rằng đây là tuyến đường thủy quốc tế.

Đài Loan đã phàn nàn trong bốn năm qua về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động “vùng xám” nhằm làm suy yếu Đài Loan bằng các hành động tiến công nằm dưới ngưỡng xung đột toàn diện, chẳng hạn như thả khí cầu qua Đài Loan.


**********

Ông Tập và Putin đặt tham vọng thành lập câu lạc bộ an ninh Á-Âu

Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Năm nêu bật lập luận của họ cho việc hợp tác an ninh, chính trị và kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai nước trong khu vực Á-Âu rộng lớn như một đối trọng với các liên minh phương Tây.

Họ phát biểu vào ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Tổ chức này được thành lập vào năm 2001 bởi Nga, Trung Quốc và các quốc gia Trung Á và hiện bao gồm cả Ấn Độ, Iran và Pakistan.

“Các thành viên SCO nên củng cố sự đoàn kết và cùng nhau phản đối sự can thiệp từ bên ngoài trước những thách thức thực sự của sự can thiệp và chia rẽ,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói, cảnh báo về “tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh” của phương Tây.

Tổng thống Putin, trong phát biểu trước SCO, nhắc lại lời kêu gọi của Nga về "một cấu trúc hợp tác mới, an ninh và phát triển không thể chia cắt ở vùng Âu Á, được thiết kế để thay thế các mô hình lấy Châu Âu làm trung tâm và mô hình Châu Âu-Đại Tây Dương đã lỗi thời, vốn chỉ mang lại lợi thế đơn phương cho một số quốc gia."

Ông một lần nữa quy trách phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine và nói Nga sẵn sàng đình chỉ xung đột nếu Kyiv và những bên ủng hộ họ chấp nhận các điều kiện đàm phán của Moscow.

Ông Putin tháng trước nói hiệp ước an ninh Á-Âu mới được đề xuất sẽ mở ra cho tất cả các nước trong khu vực, bao gồm cả các thành viên NATO hiện tại. Nhưng ông nói mục tiêu nên là loại bỏ dần dần tất cả sự hiện diện quân sự bên ngoài khỏi lục địa Á-Âu, dường như nhắc đến Mỹ.

Các nước SCO là những khách hàng chủ chốt mới mua các mặt hàng của Nga như dầu khí, khi các chế tài của phương Tây áp đặt lên cuộc chiến Ukraine đã buộc Moscow phải xoay trục sang Châu Á.

Ông Putin hôm thứ Năm cũng ca ngợi việc sử dụng đồng tiền quốc gia ngày càng tăng - thay vì đồng đôla - trong thương mại giữa các nước SCO và kêu gọi tạo ra một hệ thống thanh toán mới trong nhóm.

Các chế tài của phương Tây đã khiến Moscow bị gạt khỏi các hệ thống thanh toán truyền thống như SWIFT, trong khi hàng trăm tỉ đôla dự trữ ngoại hối của Nga vẫn bị phong tỏa.

“Thế giới đa cực đã trở thành hiện thực,” ông Putin nói. “Ngày càng có nhiều nước ủng hộ một trật tự thế giới công bằng và sẵn sàng ra sức bảo vệ các quyền hợp pháp cũng như các giá trị truyền thống của mình.”


***********

Tin tức thế giới 5-7: Ông Biden nói cần ngủ nhiều hơn; Thủ tướng Hungary sắp thăm Nga

THANH HIỀN

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Biden nói cần ngủ nhiều và làm việc ít hơn

Trong cuộc gặp với các thống đốc thuộc Đảng Dân chủ vào ngày 4-7 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông cần ngủ nhiều hơn, làm việc ít giờ hơn và tránh các sự kiện sau 20h, báo New York Times (NYT) dẫn nguồn tin từ hai người tham gia cuộc gặp và một số nguồn tin khác.

Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo Đài CNN, Nhà Trắng chưa bình luận ngay lập tức về các phát biểu của tổng thống. Trong khi đó, một trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết bên cạnh việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận diễn ra sau 2 chuyến thăm châu Âu, ông Biden còn phải tham gia vào nhiều lịch trình khác ngoài thời gian chiến dịch tranh cử.

"Tổng thống (George W.) Bush đi ngủ lúc 21h và Tổng thống (Barack) Obama ăn tối lúc 18h30. Các tổng thống bình thường luôn có sự cân bằng và ông Joe Biden cũng vậy", người phát ngôn Kevin Munoz lý giải.

Ông Biden, 81 tuổi, đã để lộ điểm yếu lớn nhất về tuổi tác sau màn tranh luận được đánh giá là "thất bại" trước cựu tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa vào tuần trước.

Thủ tướng Hungary đến Nga sau thăm Ukraine?

Hãng tin Reuters dẫn tờ Financial Times đưa tin Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự kiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Matxcơva của Nga vào hôm nay (5-7).

Các cơ quan thông tấn Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin về chuyến thăm. Theo Hãng thông tấn RIA (Nga), ông Peskov chỉ cho biết Tổng thống Putin có lịch trình bận rộn trong ngày 5-7 và Điện Kremlin sẽ thông báo sau.

Hungary đã đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) từ đầu tháng 7.

Đầu tuần này, ông Orban cũng vừa có chuyến thăm đến Kiev và kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xem xét lệnh ngừng bắn để đẩy nhanh việc chấm dứt cuộc xung đột với Nga.

Ông Orban đã duy trì quan hệ gần gũi với Nga so với các lãnh đạo (EU) khác kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Hungary, một thành viên của EU và NATO, đã từ chối gửi vũ khí tới Ukraine và lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga.

Iran và Trung Quốc khẳng định mở rộng quan hệ chiến lược

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4-7 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber lưu ý rằng mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc mang tính chiến lược và mở rộng dựa trên lợi ích và sự tôn trọng lẫn nhau.

Quyền Tổng thống Iran Mokhber cho biết thêm, cả hai nước quyết tâm tiếp tục và mở rộng hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng. Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh chính sách mở rộng quan hệ với Iran của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Lãnh đạo tình báo Israel đi đàm phán lệnh ngừng bắn với Hamas

Theo Hãng tin Reuters, lãnh đạo cơ quan tình báo Israel Mossad David Barnea đang trên đường tới Qatar để nối lại các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trả tự do cho con tin ở Gaza. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (5-7).

Trước đó, vào ngày 4-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc sẽ cử phái đoàn đến đàm phán về thỏa thuận thả con tin với Hamas.

Nguồn tin từ nhóm đàm phán Israel cũng cho biết Hamas đã đưa ra đề xuất "bao gồm bước đột phá quan trọng", vì vậy đây thực sự là cơ hội để đạt được thỏa thuận thả con tin.

Công dân Úc bị bắt vì nói đùa có bom tại sân bay

Cảnh sát Philippines ngày 3-7 đã bắt giữ một công dân Úc 69 tuổi vì nói đùa có bom trong khi đang làm thủ tục tại một sân bay ở tỉnh Zamboanga del Norte, miền Nam Philippines.

Theo thông báo, khi nhân viên an ninh sân bay hỏi người này xem chiếc túi của ông có thiết bị điện tử không, ông ta nói: "Không, chỉ có một quả bom nguyên tử". Nhận thấy nét mặt nghiêm trọng của nhân viên an ninh, vị hành khách này nói đây là câu nói đùa.

Người này sau đó đã bị bắt mặc dù các nhà chức trách không tìm thấy bom trong túi của ông ta. 

Ông hiện đối mặt với cáo buộc vi phạm luật an toàn hàng không.

Giấc mơ của các bé gái

Đây là các mẫu búp bê Barbie đã được sáng tạo trong 65 năm qua. Một triển lãm khai mạc tại London (Anh) tuần này sẽ trưng bày hơn 250 món đồ liên quan tới “vũ trụ Barbie” để kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của mẫu búp bê thời trang do hãng Mattel (Mỹ) tạo ra - Ảnh: REUTERS

Đây là các mẫu búp bê Barbie đã được sáng tạo trong 65 năm qua. Một triển lãm khai mạc tại London (Anh) tuần này sẽ trưng bày hơn 250 món đồ liên quan tới “vũ trụ Barbie” để kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của mẫu búp bê thời trang do hãng Mattel (Mỹ) tạo ra - Ảnh: REUTERS

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 05 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 6
**************

Nga tính toán gì khi lên tiếng về bầu cử Pháp và ủng hộ đảng cực hữu RN ?

Thanh Hà

Đang bị chỉ trích có lập trường thân Nga, là cánh tay nối dài của điện Kremlin để phá vỡ sự ổn định của nước Pháp, khuynh đảo khối dân chủ phương Tây, đảng Tập Hợp Dân Tộc – RN trong tay gia đình Le Pen, hôm qua 03/07/2024, bất ngờ nhận được một món quà từ Matxcơva.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

4 phút

Bộ Ngoại Giao Nga chính thức ủng hộ đảng này. Vậy vì sao điện Kremlin công khai can thiệp vào đời sống chính trị của một nước khác ? Sự ủng hộ của Vladimir Putin có gây bất lợi cho đảng cực hữu Pháp RN trước ngưỡng cửa quyền lực hay không ?

Phó giám đốc đặc tránh truyền thông và báo chí của bộ Ngoại Giao Nga Andrei Nastasine, trong cuộc họp báo, đánh giá việc « khai thác tinh thần bài Nga để kiếm phiếu không còn hiệu quả » khi nhìn vào diễn tiến trên chính trường Pháp qua hai cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu (09/06) và kết quả vòng một bầu cử Quốc Hội Pháp (30/06) và cáo buộc các ứng viên là « tay chân của điện Kremlin » đã không cho phép đem lại những thành quả mong muốn. Theo quan chức Nga này, cử tri Pháp dùng lá phiếu để trừng phạt chính quyền đương nhiệm. Cùng lúc, trang thông tin của bộ Ngoại Giao Nga đăng một bức ảnh của bà Marine Le Pen, cựu lãnh đạo RN bên cạnh lời bình luận « nhân dân Pháp (...) muốn một chính sách đối ngoại độc lập vì quyền lợi của họ, muốn chấm dứt sự áp đặt của Washington và Bruxelles ».

Sau khi phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngày 01/07 cho biết « theo dõi rất sát các cuộc bầu cử tại Pháp », Matxcơva công khai lên tiếng về một cuộc bầu cử Pháp, dù vẫn khẳng định « không can thiệp vào chính trị » của nước ngoài. Hơn thế nữa, theo giới phân tích, phát biểu của Andrei Nastasine hàm ý, Paris chỉ là một con rối trong tay Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, và đã đến lúc để sang trang thời kỳ đó. Nghị viên Châu Âu của Pháp, bà Nathalie Loiseau cho rằng Vladimir Putin không còn phải che giấu sự gần gũi của Nga với đảng RN. Một số nhà phân tích thậm chí xem việc Nga chính thức hóa quan hệ với những người có triển vọng lên lãnh đạo nước Pháp nhằm răn đe phương Tây rằng Matxcơva sắp có thêm một cánh tay đắc lực để thay đổi trật tự thế giới, để giải quyết chiến tranh Ukraina.

Nhưng câu hỏi quan trọng nhất là liệu việc « chính thức hóa » sự « thân mật » giữa chính quyền Vladimir Putin với đảng RN trong tay gia đình Le Pen có làm cử tri Pháp lo sợ trước ngày bỏ phiếu bầu lại Quốc Hội ở vòng hai hay không. Câu trả lời có thể là không.

Trong tuần lễ giữa hai vòng bầu cử Quốc Hôi Pháp, mỗi ngày truyền thông đều tiết lộ danh tính những nhân vật trong quỹ đạo của gia đình Le Pen, của đảng Tập Hợp Dân Tộc, gắn kết với quỹ đạo của Vladimir Putin dưới hình thức này hay hình thức khác. Không ít trong số này trực tiếp ra tranh cử đại biểu Quốc Hội Pháp năm nay.

Nhưng qua việc Kremlin khẳng định ủng hộ đảng của bà Le Pen, có thể hiểu rằng Nga biết thừa là những kêu gọi « cản đường RN lên cầm quyền », những cáo buộc đảng này thân Nga đều không làm cử tri của Tập Hợp Dân Tộc nản lòng hay thay đổi ý kiến. Tất cả những kêu gọi, kiến nghị, những bài tham luận từ giới văn nghệ sĩ, các ngôi sao thể thao, các học giả hay chuyên gia, các phương tiện truyền thông của Pháp đều bị bỏ ngoài tai. Tương tự như vậy, việc ở « trên cao » lãnh đạo các đảng trong những ngày đầu tuần « đàm phán » để dồn phiếu cho các ứng viên có triển vọng cao nhất cản đường vào Quốc Hội của các ứng cử viên đảng RN, nhưng liệu ở « cấp thấp hơn », cử tri có nghe theo chỉ thị của đảng nữa hay không ?

Thực tế cho thấy là mới chỉ cách nay hai ngày, trên đài phát thanh Pháp France Inter, nguyên chủ tịch đảng cực hữu RN, bà Marine Le Pen một lần nữa đã bác bỏ mọi cáo buộc đảng này ủng hộ nước Nga, cho dù chính bà từng tuyên bố rất ngưỡng mộ tổng thống Vladimir Putin. Cùng lúc, từ bà Le Pen đến đương kim chỉ tịch RN, Jordan Bardella, người có triển vọng trở thành thủ tướng Pháp, đã đưa ra những phát biểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược và khá mơ hồ, rằng không ủng hộ Nga xâm chiếm Ukraina, nhưng sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Kiev…


*************

Vòng 2 Quốc Hội Pháp: Phát ngôn viên chính phủ bị hành hung khi đi dán áp phích tranh cử

Trọng Thành

Hôm qua, 03/07/2024, phát ngôn viên chính phủ Pháp Prisca Thevenot, ứng cử viên Quốc Hội, trong khi đi dán áp phích tái tranh cử cùng với các cộng sự tại tỉnh Hauts-de-Seine, ngoại ô Paris, đã bị hành hung. Trên kênh BFMTV hôm qua, thủ tướng Gabriel Attal, lãnh đạo tranh cử của liên đảng cầm quyền, và người đứng đầu đảng Xanh Marine Tondelier, thuộc liên minh cánh tả Mặt trận Bình dân mới, lên án đảng cực hữu kích động bầu không khí thù hận.

Đăng ngày:

2 phút

Theo AFP, một nguồn tin thân cận với bà Prisca Thevenot cho biết cảnh sát ‘‘đã có mặt nhanh chóng’’. Cá nhân người phát ngôn của chính phủ không bị thương tích, nhưng có hai người khác trong nhóm bị thương nhẹ. Vụ tấn công xảy ra vào lúc khoảng 20 giờ. Một số nghi phạm đã bị bắt giữ.

Bà Prisca Thevenot, 39 tuổi, là người da màu gốc đảo Maurice, nhưng sinh trưởng tại vùng Île-de-France với cha mẹ là dân nhập cư. Theo đài France 3, Prisca Thevenot cho biết từ khi tham gia chính phủ, bà thường xuyên nhận được những lời lẽ kỳ thị, xúc phạm, đòi đuổi bà khỏi nước Pháp trở về đảo Maurice.

Điều tra của Harris Interactive: Cực hữu chỉ có thể giành từ 190 đến 220 ghế

Không khí bất định gia tăng bốn ngày trước thềm vòng hai bầu cử. Theo thăm dò của Harris Interactive cho Challenge, M6 và RTL, đảng cực hữu RN và các đồng minh có thể chỉ giành được từ 190 đến 220 ghế, tức rất xa ngưỡng đa số quá bán 289 ghế, để được quyền lập chính phủ. Số lượng ghế dân biểu mà RN dự kiến giành được sụt giảm mạnh so với các dự báo trước, theo đó đảng này có khả năng giành được số quá bán, sau khi hơn 210 ứng cử viên lọt vào vòng hai tại các đơn vị bầu cử nơi "Đấu tay ba" đã quyết định rút để dồn phiếucho ứng cử viên còn lại nhằm ngăn chặn ứng viên cực hữu.

Liên đảng cánh tả Mặt trận Bình dân mới dự kiến được từ 159 đến 183 ghế. Liên minh Ensemble/Đồng Hành của tổng thống từ 110 đến 153 ghế. Đảng cánh hữu Những người Cộng Hòa có thể được từ 30 đến 50 ghế. Nguy cơ trong Quốc Hội mới, không liên minh nào có được đa số quá bán đang trở thành nhãn tiền.


************

Liên Âu quyết định tăng tạm thời 38% thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

Trọng Thành

Hôm nay, 04/07/2024, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tăng tạm thời thêm 38% thuế nhập khẩu đối với xe ô tô điện từ Trung Quốc. Quyết định được đưa ra trong lúc nội bộ châu Âu tiếp tục chia rẽ về vấn đề này.

Đăng ngày:

2 phút

Theo thông cáo báo chí của Ủy Ban Châu Âu, việc tăng thuế đối với xe ô tô điện Trung Quốc được ban hành 9 tháng sau khi châu Âu mở điều tra về việc Trung Quốc ‘‘trợ giá bất chính’’ đối với mặt hàng này, có nguy cơ gây tổn thất nặng nề cho ngành sản xuất xe ô tô điện châu Âu. Việc tạm thời tăng thuế thêm 38% so với mức thuế 10% hiện nay sẽ được áp dụng kể từ ngày 05/07 và trong bốn tháng. Quyết định chính thức về mức thuế sẽ phải được các nước thành viên Liên Âu thông qua và sẽ được đưa ra vào tháng 11/2024, với hiệu lực trong 5 năm.

Các mặt hàng xe ô tô điện Trung Quốc thuộc các công ty Trung Quốc như BYD, Geely và SAIC, cũng như các loại xe phương Tây như Tesla hay BMW sản xuất tại Trung Quốc, nằm trong đối tượng bị tăng thuế. 

Trong thời gian trong những tuần tới, Ủy Ban Châu Âu sẽ tiếp tục có các tham vấn với chính phủ Trung Quốc, đặc biệt qua các đối thoại giữa ủy viên châu Âu Valdis Dombrovskis và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), nhằm đạt được một giải pháp phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, cho phép ‘‘khắc phục một cách hiệu quả các tổn hại do việc trợ giá đã được xác định’’.

Reuters cho hay, trước khi Ủy Ban Châu Âu đưa ra quyết định nói trên, nội bộ châu Âu vẫn rất phân hóa về vấn đề này. Theo một nguồn tin chính phủ, Đức không muốn tăng thuế với xe ô tô điện Trung Quốc, trong lúc Pháp là một trong những nước ủng hộ mạnh nhất.

Hiện tại, xe ô tô điện Trung Quốc chiếm gần 22% thị trường châu Âu so với chỉ 3% cách đây 3 năm, theo một số thẩm định của giới chuyên gia. Các nước phản đối biện pháp tăng thuế lo ngại việc giá xe ô tô điện tăng sẽ cản trở việc Liên Âu thực thi mục tiêu cắt giảm năng lượng hóa thạch, để trung hòa về khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050.

Mặt khác, Trung Quốc cũng có thể trả đũa Liên Âu với việc tăng thuế với một số mặt hàng xuất khẩu của châu Âu, như rượu cognac, thịt lợn hay xe hơi hạng sang. Hồi tháng trước, bộ Thương Mại Trung Quốc thông báo mở điều tra chống trợ giá đối với thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn nhập khẩu từ Liên Âu.


*************

rfa.org

Việt Nam hoan nghênh Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ nhưng chưa hài lòng với Báo cáo tự do tôn giáo

2024.07.04

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/7 lên tiếng ca ngợi những đánh giá mới trong báo cáo về nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ đối với Việt Nam trong năm 2023 nhưng vẫn chưa hài lòng với báo cáo về tự do tôn giáo vì một số đánh giá mà Việt Nam cho là thiếu khách quan, chưa chính xác.

Hôm 26/6 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo thường niên về Tự do tôn giáo toàn cầu, trong đó tiếp tục xếp Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói với báo giới tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội rằng;

“Chúng tôi lấy làm tiếc về việc mặc dù đã ghi nhận một số tiến bộ của Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy tự do tôn giáo tín ngưỡng, song báo cáo thường niên về tự do tôn giáo quốc tế năm 2023 của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đưa ra những nhận định thiếu khách quan, dựa trên thông tin chưa được kiểm chứng và không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam”.

Người đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng.

Một số những nhà hoạt động nhân quyền và tôn giáo ở Việt Nam có nhận xét với RFA về báo cáo mới của Mỹ cho rằng, phúc trình mới của Mỹ đã liệt kê tương đối đầy đủ các vụ đàn áp tôn giáo ở trong nước. Một số chức sắc thuộc các đạo Hoà Hảo và Cao Đài trong nước cho biết tình hình đàn áp các nhóm đạo không được Nhà nước thừa nhận đã gia tăng hơn trong năm 2023.

Trong khi đó, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) trong nhiều năm liên tục đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa lại Việt Nam vào Danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC).

Cũng trong họp báo ngày 4/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã hoan nghênh báo cáo mới về nạn buôn người do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 25/6, theo đó Mỹ đã đưa Việt Nam khỏi danh sách theo dõi.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng Mỹ đã có đánh giá khách quan về kết quả phòng chống mua bán người của Việt Nam và đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong lĩnh vực này.

Mặc dù vậy, trước khi Mỹ công bố báo cáo này, tổ chức nhân quyền Project 88 đã công bố một báo cáo cho biết Hà Nội đã đưa ra thông tin sai lệch và cố gắng che đậy các vụ buôn người liên quan đến các quan chức khi liên lạc với các quan chức Hoa Kỳ về báo cáo thường niên về Buôn bán người (TIP).

Tuy nhiên, trong báo cáo mới, Washington đã nhìn nhận Hà Nội đã gia tăng những nỗ lực tổng thể về nạn buôn người, bao gồm việc đệ trình luật chống buôn người lên cơ quan lập pháp để xem xét, tăng cường truy tố và hỗ trợ nhiều nạn nhân hơn.

Tuy nhiên, báo cáo của Hoa Kỳ công bố hôm thứ 25/6 đã trích dẫn một loạt lĩnh vực mà Việt Nam chưa đạt được các tiêu chuẩn tối thiểu, bao gồm cả việc xử lý nạn buôn người mà các quan chức chính phủ đồng lõa.


************
rfa.org

Dân mạng xã hội đòi tẩy chay chương trình truyền hình thực tế của HTV vì bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa

2024.07.04

Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam hôm 3/7 phát hiện một tập của show truyền hình thực tế “Anh trai say hi” của Đài truyền hình TPHCM (HTV) có hình ảnh quả địa cầu không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông mà Việt Nam đòi chủ quyền và đang có tranh chấp với các nước láng giềng bao gồm Trung Quốc.

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đòi tẩy chay chương trình sau khi phát hiện điều này ở tập hai của chương trình phát sóng hôm 22/6.

Anh trai say hi là hương trình thực tế âm nhạc có định dạng thuần Việt, quy tụ 30 nam ca sĩ, rapper trẻ. Trong chương trình truyền hình này, những ca sĩ sẽ trải qua quá trình luyện tập hoàn thiện nhiều kỹ năng ca hát, trình diễn, vũ đạo và sáng tác để giành cơ hội có mặt trong đội hình những ca sĩ toàn năng, mang đến khán giả những bản hit mới. Theo báo Nhà nước, chương trình đang gây sự chú ý của khán giả trong nước.

Theo báo Nhà nước, hình ảnh quả địa cầu trong tập hai của chương trình xuất hiện  trong phân đoạn giới thiệu về địa điểm TPHCM - nơi các nam nghệ sĩ gặp gỡ, tập luyện cho tiết mục trình diễn.

Ngay sau khi nhận được phản ứng của dân mạng, chương trình đã nhanh chóng cắt bỏ hình ảnh này ở bản phát sóng trên YouTube.

Vào tối ngày 3/7, HTV đã có thông báo chính thức về vụ việc. HTV cho biết Anh trai say hi được đài phối hợp sản xuất, phát sóng với thông điệp tôn vinh vẻ đẹp, bản lĩnh đàn ông Việt Nam, thể hiện thông điệp tinh thần dân tộc trong quá trình hội nhập, phát triển của đất nước. 

HTV cũng lý giải việc không thấy hai quần đảo là do video chỉ mang tính biểu tượng 3D và “quả địa cầu  xoay quanh với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỉ lệ rất nhỏ. Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không thể hiện rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng trái đất) là bản đồ là chưa chính xác”.

Đài truyền hình TPHCM cho rằng một số trang web chụp lại 1 khung hình và đưa thông tin như đã nêu "có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận cho rằng đây là bản đồ Việt Nam không thể hiện có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa”.

HTV đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, có các biện pháp ngăn chặn việc phát tán các thông tin sai lệch và các cơ quan thông tấn báo chí không cổ xúy các thông tin cưỡng ép và tiếp tục ủng hộ các chương trình Việt Nam.

Thời gian gần đây, người dân Việt Nam đã chú ý hơn tới việc các ấn phẩm phim ảnh, sách báo được phát hành trong và ngoài nước với bản đồ ở Biển Đông nơi Việt Nam đòi chủ quyền với cả hai quần đảo đang tranh chấp là Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng biển này bao gồm cả hai quần đảo.

Một số phim do Trung Quốc và Hollywood sản xuất thời gian qua đã bị cấm phát hành ở Việt Nam vì có những hình ảnh bản đồ Biển Đông gây tranh cãi.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội giải tỏa căng thẳng ở Biển Đông

Reuters

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang giải tỏa căng thẳng ở Biển Đông, tư lệnh quân đội của ông nói hôm thứ Năm, sau một vụ đối đầu với Trung Quốc liên quan tới các nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ Philippines trên một bãi cạn có tranh chấp.

Chỉ thị của ông Marcos được đưa ra sau khi Manila và Bắc Kinh nhất trí cần phải khôi phục niềm tin để quản lý tốt hơn các tranh chấp trên biển trong một vòng đàm phán mà Manila chủ trì hôm thứ Ba.

Nhưng điều đó không ngăn quân đội Philippines kêu gọi Trung Quốc trả lại vũ khí mà lực lượng hải cảnh của họ đã thu giữ từ quân nhân hải quân Philippines và bồi thường khoảng 1 triệu đôla vì làm hư hại các tàu tham gia nhiệm vụ tiếp tế tới Bãi cạn Second Thomas vào tháng trước.

“Tôi yêu cầu trả lại bảy khẩu súng,” Tướng Romeo Brawner nói với các phóng viên sau cuộc họp chỉ huy với ông Marcos. “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc bồi thường 60 triệu peso cho những thiệt hại mà họ đã gây ra trong vụ việc đó.”

Philippines cáo buộc Hải cảnh Trung Quốc cố tình tông và làm thủng tàu hải quân và thu giữ vũ khí để làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế vào ngày 17 tháng 6, khiến một thủy thủ Philippines bị thương nặng, mất một ngón tay. Philippines duy trì một tàu chiến rỉ sét do một toán nhỏ binh sĩ trấn giữ mà họ đã cho mắc cạn ở Bãi cạn Second Thomas vào năm 1999 để củng cố các tuyên bố chủ quyền của mình.

Ông Brawner cho biết quân đội đang xem xét khả năng bắt đền Trung Quốc về chi phí tái tạo ngón tay của thủy thủ bị thương.

Trung Quốc, nước tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ của mình, đã khẳng định rằng các hành động của họ trên vùng biển này, tuyến đường thương mại trọng yếu giữa Châu Á, Châu Âu và Trung Đông, là hợp pháp và chuyên nghiệp.

“Philippines phải chịu hậu quả từ hành vi xâm phạm của mình,” người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói trong một cuộc họp báo.

Bà nói phía Philippines “là bên đầu tiên khiêu khích bằng việc vận chuyển hàng hóa trái phép.”

Bắc Kinh bác bỏ phán quyết năm 2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở tại The Hague kết luận rằng các yêu sách hàng hải rộng lớn của họ không có cơ sở pháp lý.

Quân đội Philippines đã trình bày với tổng thống một số lựa chọn về hoạt động của mình ở Biển Đông, nhưng chúng sẽ không dẫn đến những thay đổi đáng kể về cách thức thực hiện các hoạt động tiếp tế, ông Brawner nói mà không cho biết thêm chi tiết.

“Mục tiêu cuối cùng vẫn là có thể đưa đồ tiếp tế đến cho binh sĩ của chúng ta… để có thể thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không mà không nhất thiết phải làm leo thang tình hình mà chúng ta đang đối mặt,” ông Brawner nói.

Manila đã tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế rộng rãi hơn cho các tuyên bố chủ quyền của mình, và tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước để ủng hộ một trật tự dựa trên luật lệ mà công nhận luật pháp quốc tế.


************

rfi.fr

Những mối lo của quân đội Trung Quốc sau khi hai bộ trưởng Quốc Phòng bị “hất cẳng”

Phan Minh

Sau nhiều tháng đồn đoán sôi nổi cùng với việc chính quyền Bắc Kinh tỏ ra dè dặt, Trung Quốc cuối cùng đã xác nhận hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng biến mất khỏi dư luận năm ngoái đang bị điều tra vì tội tham nhũng.

Sự “hạ bệ” ngoạn mục này phơi bày những mánh lới đã ăn sâu vào gốc rễ trong các lĩnh vực then chốt của quá trình hiện đại hóa quân đội của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, bất chấp cuộc chiến chống tham nhũng kéo dài hàng thập kỷ của ông và đặt ra câu hỏi về khả năng sẵn sàng chiến đấu của Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 27/06/2024 rằng bộ trưởng Lý Thượng Phúc bị cách chức thẳng thừng vào tháng 10/2023 chỉ sau 7 tháng giữ chức, và Ngụy Phượng Hòa, làm bộ trưởng Quốc Phòng từ năm 2018 đến năm 2023, đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản cầm quyền sau các cuộc điều tra, và cả hai vụ việc đều được chuyển giao cho các công tố viên quân đội xử lý.

Hai nhân vật này là những lãnh đạo cao nhất trở thành nạn nhân của cuộc thanh trừng sâu rộng trong lĩnh vực quốc phòng của Trung Quốc kể từ mùa hè năm ngoái, chiến dịch khiến hơn chục tướng lĩnh và giám đốc điều hành cấp cao của những tổ hợp công nghiệp quân sự bị mất chức.

Sự bất ổn trong hàng ngũ cấp cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) xảy ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đang tìm những giải pháp giúp cho lực lượng vũ trang Trung Quốc trở nên mạnh mẽ hơn, luôn sẵn sàng chiến đấu và tỏ ra quyết đoán hơn trong việc khẳng định các yêu sách lãnh thổ ở những khu vực có tranh chấp.

Ở đỉnh cao sự nghiệp, hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng thường có giọng điệu cứng rắn trước các quan chức quân sự hàng đầu thế giới. Tại các diễn đàn an ninh khu vực, hai vị tướng cảnh báo quân đội Trung Quốc sẽ chiến đấu “bằng mọi giá” nếu có ai dám “tách” Đài Loan tự trị khỏi Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, cả hai bộ trưởng đều được thăng chức dưới thời Tập Cận Bình, và việc loại bỏ họ diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch chống tham nhũng kéo dài hơn một thập kỷ của nhà lãnh đạo Trung Quốc, cho thấy rõ những khó khăn trong việc ngăn chặn tình trạng tham nhũng ở cấp cao nhất của quân đội.

James Char, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết mặc dù chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đã mang lại một số thành công, nhưng việc thiếu sự giám sát dân sự phù hợp và hệ thống pháp luật độc lập đồng nghĩa với việc PLA chỉ bị giám sát bởi các nhà điều tra nội bộ, và nhận định rằng hiện tượng tham nhũng vẫn sẽ tiếp tục.

Tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí

Với tham vọng cải tổ PLA thành lực lượng chiến đấu “đẳng cấp thế giới” của Tập Cận Bình, chính quyền Trung Quốc đã rót hàng tỷ đô la mua và nâng cấp trang thiết bị quân sự. Ông Tập cũng đã xây dựng Lực lượng Tên lửa, một nhánh tinh nhuệ giám sát kho vũ khí tên lửa đạn đạo và hạt nhân đang phát triển nhanh chóng.

Hầu hết những tướng lĩnh bị cách chức hoặc mất tích không rõ lý do vào năm ngoái đều có liên quan đến Lực lượng Tên lửa hoặc thiết bị quân sự, trong đó có ông Lý và ông Ngụy.

Trước khi trở thành bộ trưởng Quốc Phòng, Lý Thượng Phúc đã lãnh đạo Cục Phát triển Thiết bị của PLA trong 5 năm. Là một kỹ sư được đào tạo bài bản, vị cựu bộ trưởng 66 tuổi đã từng làm việc trong các đơn vị phóng tên lửa và vệ tinh ở phía tây nam Trung Quốc trong nhiều thập kỷ, trước khi được chuyển lên trụ sở PLA để phụ trách việc mua sắm thiết bị quân sự.

Ông Ngụy, 70 tuổi, là chỉ huy đầu tiên của Lực lượng Tên lửa. Vào cuối năm 2015, ông được Tập Cận Bình đưa vào biên chế của đơn vị tên lửa cũ thuộc PLA, Quân đoàn Pháo binh số 2, nơi ông từng làm việc trong nhiều thập kỷ. Hai người kế nhiệm ông Ngụy tại Lực lượng Tên lửa cũng đã bị thanh trừng.

Những cáo buộc nhắm vào Lý Thượng Phúc được đưa ra trong thông cáo của Bộ Chính Trị (gồm 24 thành viên), liên quan đến tham nhũng trong việc mua sắm vũ khí. Theo đài truyền hình Nhà nước CCTV, ngoài việc nhận và đưa hối lộ cũng như lạm dụng quyền lực, ông Lý còn bị cáo buộc “gây ô nhiễm trầm trọng môi trường chính trị và hoạt động công nghiệp của lĩnh vực thiết bị quân sự”.

Joel Wuthnow, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Quốc phòng do Lầu Năm Góc tài trợ, cho biết thuật ngữ được diễn đạt cẩn thận này nhấn mạnh đến sự thông đồng giữa các doanh nghiệp Nhà nước sản xuất vũ khí và hệ thống mua sắm của PLA.

Wuthnow nói : “Chúng tôi biết rằng có một số sự thông đồng, nhưng không rõ ràng. ĐCSTQ sẽ không thừa nhận những vũ khí chiến lược không đạt tiêu chuẩn hoặc không đáng tin cậy. Nếu điều đó được chứng minh, đó sẽ là vấn đề nghiêm trọng hơn đối với Tập Cận Bình vì ông ấy sẽ có những nghi ngờ không chỉ về vấn đề đạo đức mà còn về sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội.”

Nhà phân tích Char cho biết các vấn đề trong hệ thống mua sắm của PLA đã tồn tại trong nhiều năm. Ông Char lưu ý rằng vào năm 2018, một nghiên cứu do Đại học Kỹ thuật Hải quân Trung Quốc, trung tâm mua sắm thiết bị của Hải quân và văn phòng kiểm toán của Quân ủy Trung ương thực hiện đã phân tích các hoạt động gian lận trong khâu đấu thầu mua sắm thiết bị của PLA và kêu gọi cải thiện hệ thống đấu thầu.

Ông Char cho biết thêm rằng có dấu hiệu cho thấy giới lãnh đạo quân sự hàng đầu của Trung Quốc dường như lo ngại về chất lượng của những thiết bị quân sự (đã mua trước đây), tướng Hà Vệ Động, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), cơ quan giám sát các lực lượng vũ trang, tuyên bố vào tháng 3 sẽ dẹp bỏ “những khả năng chiến đấu giả dối” trong quân đội.

“Mất niềm tin”

Lý Thượng Phúc và Ngụy Phượng Hòa là những nhân vật quân sự cấp cao nhất bị hạ bệ trong 6 năm qua bởi chiến dịch chống tham nhũng không ngừng nghỉ của Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã coi việc loại bỏ tận gốc nạn hối lộ và sự bất trung là một dấu ấn trong sự cai trị của ông kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, đồng thời ông đã hạ bệ những tướng lĩnh quyền lực trước đây được coi là “bất khả xâm phạm”.

Trong những năm cầm quyền đầu tiên, Tập Cận Bình đã loại bỏ hai quan chức cấp cao trong quân đội là Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, hai cựu phó chủ tịch CMC. Ông Từ sau đó chết vì ung thư còn ông Quách bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Joel Wuthnow nhận định rằng ở một khía cạnh nào đó, vụ bê bối tham nhũng mới nhất của hai cựu bộ trưởng Quốc Phòng “thậm chí còn tệ hại hơn đối với Tập Cận Bình” so với vụ hai ông Từ và Quách cách đây một thập kỷ.

“Hồi đó có thể nói rằng ông Tập đang thanh lọc nhân sự”, Wuthow cho biết, đồng thời lưu ý rằng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng được bổ nhiệm vào CMC dưới thời cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Nhưng cả ông Ngụy lẫn ông Lý đều do Tập Cận Bình đề bạt.

Wuthnow nói thêm : “Trường hợp của Ngụy Phượng Hòa và Lý Thượng Phúc cho thấy các quy trình thẩm định nhân sự của chính ông Tập và chiến dịch chống tham nhũng được ca ngợi trong thập kỷ qua đã không thành công trong việc ngăn chặn nạn tham nhũng ở cấp cao nhất của hệ thống Nhà nước và điều này cho thấy ông Tập đã mất niềm tin vào những người do chính ông bổ nhiệm.”

Ông Ngụy được thăng cấp thượng tướng chỉ hơn một tuần sau khi Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo Đảng. Còn ông Lý được thăng cấp trung tướng và sau đó lên thượng tướng chỉ 3 năm sau đó.

Thông cáo của Bộ Chính Trị cho biết hành động của Lý Thượng Phúc và Ngụy Phượng Hòa “đã phản bội lòng tin và trách nhiệm” mà lãnh đạo tối cao của Đảng và quân đội giao cho họ. Theo CCTV, ông Lý “đã phản bội các nguyên tắc của Đảng”, còn ông Ngụy bị cáo buộc “làm suy sụp niềm tin và mất lòng trung thành”.

Tập Cận Bình giờ đây vẫn quyết tâm nhổ tận gốc nạn tham nhũng và sự bất trung. Tháng trước, ông đã triệu tập giới chức quân sự cấp cao tham dự một hội nghị công tác chính trị ở Diên An, địa điểm thiêng liêng của cuộc cách mạng Cộng Sản Trung Quốc trong lịch sử Đảng.

Ông Tập nói với giới tinh hoa PLA : “Súng phải luôn trong tay những người trung thành và đáng tin cậy đối với Đảng. Rõ ràng cần phải có sự nghiêm khắc để đạt được hiệu quả khi chiến đấu. Trong quân đội không có chỗ cho những phần tử tham nhũng ẩn náu.”

James Char cho biết về lâu dài, việc Tập Cận Bình thanh lọc nhân sự và cải cách hệ thống mua sắm của quân đội là một tín hiệu khả quan đối với khả năng chiến đấu của Trung Quốc : “Các vấn đề đang được khắc phục và sẽ luôn có sự rà soát thẩm định cách thức mà Tập Cận Bình dùng để phát triển PLA, qua đó đạt được giấc mơ hiện đại hóa PLA vào năm 2035.”

Nguồn : CNN


***********

voatiengviet.com

Đàm phán hiệp ước quốc phòng giữa Nhật Bản, Philippines được nói sắp kết thúc

Reuters

Các cuộc đàm phán giữa Nhật Bản và Philippines về Thỏa thuận Tiếp cận Hỗ tương về quốc phòng và an ninh sắp kết thúc, đại sứ của Tokyo tại Manila nói hôm thứ Năm.

Đại sứ Kazuya Endo nói trong một bài diễn văn rằng vai trò của Philippines trong việc duy trì ổn định và an ninh khu vực là hết sức quan trọng.

Sẽ có diễn biến đáng kể về việc chuyển giao thiết bị quốc phòng, ông nói thêm.

Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Philippines sẽ hội kiến tại Manila vào ngày 8 tháng 7 để đàm phán mà có thể bao gồm một hiệp ước quốc phòng mang tính đột phá, cho phép lực lượng quân sự của hai nước đến thăm lãnh thổ của nhau.

Philippines đang tăng cường quan hệ với các nước láng giềng và các nước khác để chống lại điều mà nước này mô tả là sự hung hăng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan là thiết yếu đối với khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ông Endo nói.


***********

rfi.fr

Bầu cử Nghị Viện Anh : Công Đảng có triển vọng trở lại cầm quyền

Thanh Hà

Ngày 04/07/2024, 46 triệu cử tri Anh được kêu gọi bầu lại 650 dân biểu ở Hạ Viện. Các phòng phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối, giờ địa phương. Kết quả căn cứ vào các thăm dò sẽ được công bố ngay tối nay. Lãnh đạo Công Đảng Keir Starmer, 61 tuổi, được coi là người có nhiều triển vọng trở thành thủ tướng, thay thế ông Rishi Sunak thuộc cánh bảo thủ.

Đăng ngày:

3 phút

Công Đảng do ông Keir Starmer lãnh đạo được cho là có nhiều triển vọng thắng cử, khép lại 14 năm đảng Bảo Thủ liên tục cầm quyền. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh Vương Quốc Anh vẫn bị chia rẽ sâu rộng từ 2016 khi đa số đòi ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu và những tai tiếng trong việc xử lý đại dịch Covid-19 của cựu thủ tướng Boris Johnson. Phủ thủ tướng Anh cũng đã nhiều lần đổi chủ trong 3 năm gần đây.

Rất có thể chủ tịch Công Đảng, Keir Starmer sẽ được quốc vương Charles Đệ Tam ủy thác trách nhiệm thành lập nội các. Tuy nhiên, chính khách này bị ngay cả các thành viên bên Công Đảng đánh giá là một nhân vật khá nhạt mờ. Tường thuật của thông tín viên Emeline Vin từ Luân Đôn với những cử tri ủng hộ Công Đảng khi họ đi bỏ phiếu :

« Vẫn còn trong giai đoạn được nghỉ phép vì mới vừa có con, từ khi đến tuổi được đi bầu, Liam luôn bỏ phiếu ủng hộ cánh tả. Lần này anh hy vọng, sáng ngày mai sẽ thức dậy với tin tân thủ tướng Anh là người của bên Công Đảng. Liam nói ‘anh tin vào sự công bằng. Sau 14 năm đảng Bảo Thủ cầm quyền, đất nước đã bị chia rẽ, công quỹ khánh tận. Đã đến lúc một chính phủ của Công Đảng phải xây dựng lại tất cả. Tôi đang hy vọng và rất phấn khởi’.

Tất cả cử tri bỏ phiếu cho Công Đảng hôm nay, không phải là hoàn toàn bị đảng này thuyết phục, như là trường hợp của Lucy. Là cô giáo, Lucy nói tới một lá phiếu hữu ích, cho dù cô ủng hộ đảng Xanh và không hoàn toàn ngưỡng mộ lãnh đạo Công Đảng. Cô nói ‘tôi không nghĩ rằng Keir Starmer sẽ là một nhà lãnh đạo tài giỏi, nhưng ông ấy sẽ không tệ như những người khác. Hơn nữa, tôi bỏ phiếu cho đảng này vì những gì họ sẽ mang lại, tức là để cho mọi người cùng được thịnh vượng, chứ không chỉ vì lợi ích của những thành phần giàu có’. Đồng nghiệp của cô, Anthony thì chỉ mong rằng các cuộc thăm dò báo trước thắng lợi vẻ vang của bên Công Đảng sẽ không khuyến khích các cử tri vắng mặt. ‘Những năm gần đây chúng ta đã thấy những gì xảy ra với ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton, rồi cử tri Anh ủng hộ Brexit… Rõ ràng là kết quả không bao giờ được báo trước. Đêm nay tôi sẽ thức khuya để theo dõi kết quả bầu cử’.

Những ước tính đầu tiên sẽ được công bố vào tối nay lúc 9 giờ giờ quốc tế. »


***********

Đài Loan nói việc Trung Quốc bắt giữ tàu cá có thể là hành động chiến tranh tâm lý

Reuters

Việc Trung Quốc bắt giữ một tàu đánh cá Đài Loan hoạt động gần bờ biển Trung Quốc có thể là một hành động chiến tranh tâm lý của Bắc Kinh nhằm gây thêm áp lực với Đài Bắc, và Đài Loan đang nỗ lực để chiếc tàu này được thả ra, nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm.

Nhà chức trách Trung Quốc đã lên tàu và sau đó đưa tàu tới một cảng ở Trung Quốc vào cuối ngày thứ Ba. Tàu khi đó đang câu mực ở vùng biển Trung Quốc gần quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát. Trung Quốc nói tàu đã vi phạm lệnh cấm đánh bắt vào mùa hè và thực hiện các hoạt động đánh bắt trái phép.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa eo biển Đài Loan. Trung Quốc coi đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình và đã tăng áp lực lên Đài Bắc kể từ tháng 5 khi Tổng thống Lại Thanh Đức nhậm chức, người mà Bắc Kinh cáo buộc là "kẻ ly khai."

Bộ trưởng Hội đồng Đại lục Khâu Thùy Chính nói với các phóng viên ở Đài Bắc rằng chính phủ sẽ làm việc hết sức có thể để chiếc tàu và các ngư dân trên tàu được phóng thích, đồng thời liên lạc với Trung Quốc thông qua kênh bán chính thức là Hội Giao lưu Eo biển của Đài Loan.

Ông Khâu cũng kêu gọi Bắc Kinh thể hiện thiện chí và ngừng gây áp lực với Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên tại viện lập pháp trước đó cùng ngày, Tổng Giám đốc Cục An ninh Quốc gia Đài Loan Thái Minh Ngạn cho biết việc nhà chức trách Trung Quốc lên tàu rồi bắt giữ tàu đánh cá Đài Loan là điều bất thường, và lưu ý lời giải thích của Trung Quốc rằng tàu này đang đánh bắt trái phép.

Nhưng ông nói thêm rằng Trung Quốc cũng có thể làm điều này để chứng minh quyền tài phán của mình đối với eo biển và gây áp lực lên chính phủ Đài Loan.

“Chúng ta phải tiếp tục phân tích xem đây có phải là một hoạt động chiến tranh nhận thức hay không và sẽ đánh giá đầy đủ động cơ của Cộng sản Trung Quốc là gì,” ông Thái nói.

Trung Quốc từng bắt giữ các tàu đánh cá của Đài Loan trước đây vì đánh bắt trái phép nhưng thả ra sau khi nộp phạt, cơ quan hải tuần của Đài Loan cho biết.

Cuối ngày thứ Tư, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc nói việc bắt giữ chiếc tàu này là một hành động "chấp pháp bình thường" để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường vì hoạt động đánh bắt trái phép mà chiếc tàu đang thực hiện vào thời điểm đó.

“Các cơ quan hữu quan sẽ giải quyết vấn đề này theo pháp luật và quy định,” cơ quan này nói trong một phát biểu.

Ba trong số năm ngư dân trên tàu là công dân Indonesia, theo cơ quan hải tuần Đài Loan.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với eo biển này. Cả Đài Loan và Mỹ đều cho rằng đây là tuyến đường thủy quốc tế.

Đài Loan đã phàn nàn trong bốn năm qua về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động “vùng xám” nhằm làm suy yếu Đài Loan bằng các hành động tiến công nằm dưới ngưỡng xung đột toàn diện, chẳng hạn như thả khí cầu qua Đài Loan.


**********

Ông Tập và Putin đặt tham vọng thành lập câu lạc bộ an ninh Á-Âu

Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày thứ Năm nêu bật lập luận của họ cho việc hợp tác an ninh, chính trị và kinh tế chặt chẽ hơn giữa hai nước trong khu vực Á-Âu rộng lớn như một đối trọng với các liên minh phương Tây.

Họ phát biểu vào ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Astana của Kazakhstan. Tổ chức này được thành lập vào năm 2001 bởi Nga, Trung Quốc và các quốc gia Trung Á và hiện bao gồm cả Ấn Độ, Iran và Pakistan.

“Các thành viên SCO nên củng cố sự đoàn kết và cùng nhau phản đối sự can thiệp từ bên ngoài trước những thách thức thực sự của sự can thiệp và chia rẽ,” Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập nói, cảnh báo về “tư tưởng thời Chiến tranh Lạnh” của phương Tây.

Tổng thống Putin, trong phát biểu trước SCO, nhắc lại lời kêu gọi của Nga về "một cấu trúc hợp tác mới, an ninh và phát triển không thể chia cắt ở vùng Âu Á, được thiết kế để thay thế các mô hình lấy Châu Âu làm trung tâm và mô hình Châu Âu-Đại Tây Dương đã lỗi thời, vốn chỉ mang lại lợi thế đơn phương cho một số quốc gia."

Ông một lần nữa quy trách phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine và nói Nga sẵn sàng đình chỉ xung đột nếu Kyiv và những bên ủng hộ họ chấp nhận các điều kiện đàm phán của Moscow.

Ông Putin tháng trước nói hiệp ước an ninh Á-Âu mới được đề xuất sẽ mở ra cho tất cả các nước trong khu vực, bao gồm cả các thành viên NATO hiện tại. Nhưng ông nói mục tiêu nên là loại bỏ dần dần tất cả sự hiện diện quân sự bên ngoài khỏi lục địa Á-Âu, dường như nhắc đến Mỹ.

Các nước SCO là những khách hàng chủ chốt mới mua các mặt hàng của Nga như dầu khí, khi các chế tài của phương Tây áp đặt lên cuộc chiến Ukraine đã buộc Moscow phải xoay trục sang Châu Á.

Ông Putin hôm thứ Năm cũng ca ngợi việc sử dụng đồng tiền quốc gia ngày càng tăng - thay vì đồng đôla - trong thương mại giữa các nước SCO và kêu gọi tạo ra một hệ thống thanh toán mới trong nhóm.

Các chế tài của phương Tây đã khiến Moscow bị gạt khỏi các hệ thống thanh toán truyền thống như SWIFT, trong khi hàng trăm tỉ đôla dự trữ ngoại hối của Nga vẫn bị phong tỏa.

“Thế giới đa cực đã trở thành hiện thực,” ông Putin nói. “Ngày càng có nhiều nước ủng hộ một trật tự thế giới công bằng và sẵn sàng ra sức bảo vệ các quyền hợp pháp cũng như các giá trị truyền thống của mình.”


***********

Tin tức thế giới 5-7: Ông Biden nói cần ngủ nhiều hơn; Thủ tướng Hungary sắp thăm Nga

THANH HIỀN

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Biden nói cần ngủ nhiều và làm việc ít hơn

Trong cuộc gặp với các thống đốc thuộc Đảng Dân chủ vào ngày 4-7 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông cần ngủ nhiều hơn, làm việc ít giờ hơn và tránh các sự kiện sau 20h, báo New York Times (NYT) dẫn nguồn tin từ hai người tham gia cuộc gặp và một số nguồn tin khác.

Tuy nhiên, ông Biden khẳng định sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Theo Đài CNN, Nhà Trắng chưa bình luận ngay lập tức về các phát biểu của tổng thống. Trong khi đó, một trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết bên cạnh việc chuẩn bị cho cuộc tranh luận diễn ra sau 2 chuyến thăm châu Âu, ông Biden còn phải tham gia vào nhiều lịch trình khác ngoài thời gian chiến dịch tranh cử.

"Tổng thống (George W.) Bush đi ngủ lúc 21h và Tổng thống (Barack) Obama ăn tối lúc 18h30. Các tổng thống bình thường luôn có sự cân bằng và ông Joe Biden cũng vậy", người phát ngôn Kevin Munoz lý giải.

Ông Biden, 81 tuổi, đã để lộ điểm yếu lớn nhất về tuổi tác sau màn tranh luận được đánh giá là "thất bại" trước cựu tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa vào tuần trước.

Thủ tướng Hungary đến Nga sau thăm Ukraine?

Hãng tin Reuters dẫn tờ Financial Times đưa tin Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự kiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thủ đô Matxcơva của Nga vào hôm nay (5-7).

Các cơ quan thông tấn Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin về chuyến thăm. Theo Hãng thông tấn RIA (Nga), ông Peskov chỉ cho biết Tổng thống Putin có lịch trình bận rộn trong ngày 5-7 và Điện Kremlin sẽ thông báo sau.

Hungary đã đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) từ đầu tháng 7.

Đầu tuần này, ông Orban cũng vừa có chuyến thăm đến Kiev và kêu gọi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xem xét lệnh ngừng bắn để đẩy nhanh việc chấm dứt cuộc xung đột với Nga.

Ông Orban đã duy trì quan hệ gần gũi với Nga so với các lãnh đạo (EU) khác kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Hungary, một thành viên của EU và NATO, đã từ chối gửi vũ khí tới Ukraine và lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga.

Iran và Trung Quốc khẳng định mở rộng quan hệ chiến lược

Phát biểu trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4-7 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), quyền Tổng thống Iran Mohammad Mokhber lưu ý rằng mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc mang tính chiến lược và mở rộng dựa trên lợi ích và sự tôn trọng lẫn nhau.

Quyền Tổng thống Iran Mokhber cho biết thêm, cả hai nước quyết tâm tiếp tục và mở rộng hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng. Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh chính sách mở rộng quan hệ với Iran của Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

Lãnh đạo tình báo Israel đi đàm phán lệnh ngừng bắn với Hamas

Theo Hãng tin Reuters, lãnh đạo cơ quan tình báo Israel Mossad David Barnea đang trên đường tới Qatar để nối lại các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và trả tự do cho con tin ở Gaza. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay (5-7).

Trước đó, vào ngày 4-7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông báo với Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc sẽ cử phái đoàn đến đàm phán về thỏa thuận thả con tin với Hamas.

Nguồn tin từ nhóm đàm phán Israel cũng cho biết Hamas đã đưa ra đề xuất "bao gồm bước đột phá quan trọng", vì vậy đây thực sự là cơ hội để đạt được thỏa thuận thả con tin.

Công dân Úc bị bắt vì nói đùa có bom tại sân bay

Cảnh sát Philippines ngày 3-7 đã bắt giữ một công dân Úc 69 tuổi vì nói đùa có bom trong khi đang làm thủ tục tại một sân bay ở tỉnh Zamboanga del Norte, miền Nam Philippines.

Theo thông báo, khi nhân viên an ninh sân bay hỏi người này xem chiếc túi của ông có thiết bị điện tử không, ông ta nói: "Không, chỉ có một quả bom nguyên tử". Nhận thấy nét mặt nghiêm trọng của nhân viên an ninh, vị hành khách này nói đây là câu nói đùa.

Người này sau đó đã bị bắt mặc dù các nhà chức trách không tìm thấy bom trong túi của ông ta. 

Ông hiện đối mặt với cáo buộc vi phạm luật an toàn hàng không.

Giấc mơ của các bé gái

Đây là các mẫu búp bê Barbie đã được sáng tạo trong 65 năm qua. Một triển lãm khai mạc tại London (Anh) tuần này sẽ trưng bày hơn 250 món đồ liên quan tới “vũ trụ Barbie” để kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của mẫu búp bê thời trang do hãng Mattel (Mỹ) tạo ra - Ảnh: REUTERS

Đây là các mẫu búp bê Barbie đã được sáng tạo trong 65 năm qua. Một triển lãm khai mạc tại London (Anh) tuần này sẽ trưng bày hơn 250 món đồ liên quan tới “vũ trụ Barbie” để kỷ niệm sinh nhật thứ 65 của mẫu búp bê thời trang do hãng Mattel (Mỹ) tạo ra - Ảnh: REUTERS

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm