Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 07 - 6 -2024

xxx

hoaluc-5
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Cảnh sát Pháp bắt giữ một người bị tình nghi âm mưu khủng bố. Nghi can đã bị bắt từ hôm Thứ Hai 04/06 nhưng đến tối qua cảnh sát mới cho biết đối tượng đã bị tạm giam. Hồ sơ này đã được chuyển sang bên Viện Công Tố Quốc Gia Chống Khủng Bố (PNAT). Nghi can là một thanh niên 26 tuổi, mang 2 hộ chiếu Nga và Ukraina đã bị phỏng vì thuốc nổ ở trong phòng một khách sạn gần phi trường quốc tế Roissy Charles de Gaulle. Theo một số nguồn tin thông thạo, đối tượng này dường như đã tìm cách tự chế bom ngay trong phòng khách sạn. Là một công dân sinh sống trong vùng Donbass, miền đông Ukraina, nghi can « ủng hộ Nga » và đã « tham gia hàng ngũ quân đội Nga trong 2 năm ».

(Reuters) – Hà Nội « quan ngại sâu sắc » việc tàu Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trong cuộc họp báo sáng nay 06/06/2024 cho biết Việt Nam « yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động khảo sát trái phép » của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, khu vực Vịnh Bắc Bộ. Bản tin của Reuters và thông cáo của bộ Ngoại Giao Việt Nam không nói rõ tàu Trung Quốc Hải Dương 26 hiện diện trong khu vực này từ khi nào.

(AFP) – Vụ án Ngân hàng SCB và tập đoàn Vạn Thịnh Phát : Thêm cáo buộc mới nhắm vào bà Trương Mỹ Lan . Hôm nay 06/06/2024 cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công An Việt Nam đưa ra thêm kết luận điều tra vụ án. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc cùng 33 đồng phạm « thông qua 25 gói trái phiếu khống và chuyển ra nước ngoài 1,5 tỷ đô la và chuyển 3 tỷ đô la từ hải ngoại vào Việt Nam một cách bất hợp pháp » 

(Reuters) – Hungary không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga. Ngoại trưởng Peter Szijjarto, hôm nay 06/06/2024, nói với các phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Petersburg (SPIEF) rằng Budapest sẽ không nhượng bộ trước áp lực của phương Tây và quyết không từ bỏ nguồn cung năng lượng của Nga. Ông Szijjarto nhấn mạnh rằng việc mua tài nguyên năng lượng từ một số quốc gia không phải là một quyết định chính trị mà đơn giản là một hành động phục vụ lợi ích của Hungary.

(WSJ) – Tổng thống Mỹ Joe Biden có dấu hiệu « trượt dốc ». Đó là tựa một bài viết đăng trên nhật báo kinh tế Mỹ Wall Street Journal hôm 04/06/2024. Bài viết cho biết trong cuộc họp với các quan chức Quốc Hội Hoa Kỳ vào tháng 01/2024 để bàn về viện trợ cho Ukraina, chủ nhân Nhà Trắng đã nói rất khẽ đến mức những người dự họp không nghe được Biden, rằng ông đọc rất chậm rãi và đôi khi nhắm mắt quá lâu đến nỗi mọi người không hiểu ông có bị ngất hay không.

(AFP) – Tennis : Novak Djokovic phẫu thuật đầu gối. Ca phẫu thuật đã « thành công tốt đẹp », tay vợt số 1 thế giới, hôm nay 06/06/2024, cho biết như trên. Ngôi sao quần vợt người Serbia đã dính chấn thương hôm 03/06 trong trận gặp tay vợt người Achentina Francisco Cerúndolo trong khuôn khổ vòng 4 giải Roland Garros 2024 và đã phải bỏ cuộc tại vòng tứ kết.

(AFP) – Tập đoàn chip điện tử Đài Loan chuẩn bị đầu tư vào Singapore. Ngày 06/06/2024 đối tác của TSMC là công ty Hà Lan NXP loan báo đầu tư 7,8 tỷ đô la, mở nhà máy tại Singapore. Đây sẽ là nơi chuyên sản xuất linh kiện bán dẫn phục vụ ngành công nghiệp xe hơi và điện thoại. Nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm nay và bắt đầu hoạt động vào năm 2027, mang lại 1.500 công việc làm cho người lao động Singapore.

(AFP) – Chính quyền Hồng Kông muốn cấm « hút thuốc lá điện tử » trên toàn lãnh thổ. Bộ Y Tế Hồng Kông ngày 06/06/2024 thông báo ý định muốn « cấm hẳn » việc sử dụng thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Từ 2022 chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông đã cấm « nhập khẩu, sản xuất và bán » các sản phẩm này. Theo luật hiện hành nhập khẩu thuốc lá điện tử có thể bị phạt đến 7 năm tù giam và 2 triệu đô la Hồng Kông, tương đương với hơn 240.000 đô la Mỹ.

(AFP) – Sạt lở đất tại một hầm mỏ ở Miến Điện, ít nhất 5 người chết. Trong vụ sập mỏ tại bang Pangwa, bang Kachin sát biên giới Miến Điện và Trung Quốc sáng nay 06/06/2024, ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có hai công dân Trung Quốc. Hiện có khoảng 20 thợ mỏ mất tích. Các giới chức cứu hộ hiện công tác tìm kiếm nạn nhân. Sứ quán Trung Quốc chưa bình luận về tin trên. 



*********

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius: Đức cần chuẩn bị cho chiến tranh với Nga vào năm 2029

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức cần chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga vào năm 2029.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius - Ảnh: AFP

Phát biểu hôm 5-6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng Đức cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Nga trong những năm tới.

“Đức cần phải chuẩn bị cho chiến tranh với Nga nổ ra vào năm 2029”, Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời ông Pistorius.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói thêm Berlin phải chú ý đến công tác đào tạo nhân sự, tập trung ổn định tài chính và vật chất của quân đội để chuẩn bị bước vào một cuộc chiến tranh trực diện với Matxcơva.

Không những vậy, ông Pistorius cảnh báo thêm rằng chiến thắng của Nga ở chiến trường Ukraine sẽ khiến Đức phải “trả giá đắt hơn nhiều”, so với những gì Berlin đã bỏ ra để hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức gọi việc khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở nước này là việc làm khẩn cấp.

Đáp trả lại phát biểu trên của nhà lãnh đạo Đức, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng trực thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Andrei Kartapolov nhận định tuyên bố này nhằm thúc đẩy các đồng minh phương Tây nhanh chóng bơm thêm viện trợ cho Ukraine.

Đây không phải lần đầu tiên quan chức Đức đề cập đến việc bùng phát một cuộc xung đột giữa Nga và Đức. Trước đó hồi đầu tháng 3, các hội đồng địa phương ở Đức kêu gọi chi hàng tỉ euro để xây dựng hầm trú ẩn và hệ thống còi báo động mới, phòng trường hợp chiến tranh.

“Chúng tôi cần ít nhất 1 tỉ euro mỗi năm và duy trì số tiền này trong 10 năm tới để bảo vệ người dân thường”, ông André Berghegger, người đứng đầu Hiệp hội các hội đồng địa phương Đức, nói với báo Telegraph.

Theo ông Berghegger, Đức có hơn 2.000 hầm trú ẩn trong Chiến tranh lạnh, nhưng hiện chỉ còn 600 hầm trú ẩn có thể cung cấp nơi trú ẩn cho khoảng 500.000 người.

Ở thời điểm đầu năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius từng kêu gọi chính quyền địa phương đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, để bảo vệ người dân thường khỏi bom đạn.

Theo Telegraph, trong số các bộ trưởng tại nội các của Chính phủ Đức, ông Pistorius là người trực tiếp kêu gọi công chúng nước này nên nghiêm túc xem xét các mối đe dọa chiến tranh.

Nga “nóng mặt” khi các quan chức phương Tây nhắc hai chữ “chiến tranh”

Cũng theo Hãng thông tấn RIA, thời gian gần đây ngày càng có nhiều cuộc thảo luận và phát biểu đề cập đến việc các quốc gia khác “nhúng tay” vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố Paris không loại trừ khả năng điều quân đến chiến trường Ukraine, trong trường hợp quân đội Matxcơva tiến thêm nhiều bước tiến ở tiền tuyến hoặc phía Kiev yêu cầu hỗ trợ quân lực.

Tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin ba nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia, Lithuania (hay Litva) và Ba Lan từng cảnh báo về việc Đức có thể gửi quân đến Ukraine nếu tình hình chiến trường bất lợi cho Kiev.

Điện Kremlin gọi những phát biểu trên của phương Tây là động thái làm leo thang căng thẳng chưa từng có và tuyên bố phía Matxcơva phải đưa ra những biện pháp đặc biệt để giải quyết tình hình.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 6-2 với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Matxcơva sẽ không tấn công các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nhà lãnh đạo Nga giải thích việc tấn công NATO chẳng mang lại lợi ích gì cho Nga nên hiển nhiên Matxcơva sẽ không làm như vậy.


*************

Mỹ và 16 nước kêu gọi Israel, Hamas ngừng bắn

TRẦN PHƯƠNG

Xe tăng của Israel hoạt động ở Dải Gaza ngày 6-6 - Ảnh: AFP

Xe tăng của Israel hoạt động ở Dải Gaza ngày 6-6 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chung ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và 16 nhà lãnh đạo quan trọng của các nước châu Âu và châu Mỹ Latin cùng kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và Israel chấp nhận thỏa hiệp.

Không còn thời gian cho Gaza

"Không còn thời gian nữa. Tại thời điểm quyết định này, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel cũng như Hamas thực hiện bất kỳ thỏa hiệp cuối cùng nào cần thiết để đạt được thỏa thuận này. Đã đến lúc kết thúc chiến tranh và thỏa thuận này là điểm khởi đầu cần thiết", tuyên bố cho biết.

Theo Hãng tin AFP, các bên tham gia tuyên bố gồm các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Ngoài ra, các lãnh đạo những nước đông dân nhất Nam Mỹ như Brazil, Colombia, Argentina cũng tham gia.

Tuần trước, ông Biden đã công khai kế hoạch mới cho Gaza. Theo đó, Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở khu vực này và Hamas sẽ thả các con tin trong 6 tuần đầu tiên; và lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục gia hạn trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngày 6-6, Ai Cập đã nhận được những tín hiệu đáng khích lệ từ Hamas về thỏa thuận ngừng bắn, Hãng tin Al-Qahera News dẫn một nguồn tin cấp cao cho biết. Ai Cập, Qatar và Mỹ đóng vai trò trung gian trong đàm phán ngừng bắn ở Gaza nhiều tháng qua.

"Các nhà lãnh đạo Hamas đã thông báo với chúng tôi rằng họ đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn một cách nghiêm túc và tích cực", nguồn tin này tiết lộ, cho biết Hamas có thể đưa phản hồi trong vài ngày tới.

Israel tấn công trường học ở Gaza

Theo Hãng tin AFP, ít nhất 37 người thiệt mạng khi Israel tấn công một ngôi trường do Liên HIệp Quốc (LHQ) điều hành ở Gaza, mà Tel Aviv cho rằng đây là căn cứ của Hamas. LHQ nói Israel tấn công ngôi trường không báo trước.

Quân đội Israel xác nhận đã tiêu diệt một số chiến binh trong một "cuộc tấn công chính xác vào khu nhà của Hamas nằm bên trong một trường học của UNRWA (Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của LHQ)" ngay trước 2h sáng tại khu vực Nuseirat ở trung tâm Gaza.

Thời gian qua, Israel cáo buộc Hamas và các đồng minh ở Gaza sử dụng trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác, bao gồm các cơ sở do UNRWA điều hành, làm trung tâm hoạt động. Hamas phủ nhận điều này.

Trong tuyên bố sau đó, lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini chỉ trích Israel tấn công ngôi trường mà không cảnh báo trước trong lúc hàng ngàn người Palestine đang trú ẩn tại đây.

"Một trường học khác của UNRWA được chuyển đổi thành nơi trú ẩn bị tấn công. Tấn công, nhắm mục tiêu hoặc sử dụng các tòa nhà của LHQ cho mục đích quân sự là sự coi thường trắng trợn luật nhân đạo quốc tế", ông Lazzarini nói, cho biết có khoảng 6.000 người đang trú ẩn tại ngôi trường.


************

Tổng thống Mỹ Biden khẳng định Ukraine không được dùng vũ khí của Mỹ tấn công Matxcơva

UYÊN PHƯƠNG

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn của Đài ABC News ngày 6-6 - Ảnh: ABC NEWS

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn của Đài ABC News ngày 6-6 - Ảnh: ABC NEWS

Trả lời Đài ABC News ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden kiên quyết nói rằng Ukraine không được dùng vũ khí mà Washington tài trợ để tấn công thủ đô Matxcơva hoặc Điện Kremlin.

“Ukraine chỉ được dùng những vũ khí mà chúng tôi gửi đến Ukraine để tấn công vào tối đa 321km sâu trong lãnh thổ nước Nga, cũng như không được tấn công thủ đô Matxcơva và Điện Kremlin”, ông Biden nói.

Truyền thông Nga cho rằng khu vực mà Ukraine có thể tấn công bằng vũ khí nhận được từ Washington mà Tổng thống Biden nhắc đến trong phát biểu trên là vùng Belgorod, giáp vùng Kharkov của Ukraine.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, phóng viên của Đài ABC News đã hỏi tổng thống Mỹ về bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc phương Tây gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine là động thái đánh dấu các nước này bước vào cuộc chiến với Matxcơva.

Đáp trả bình luận của ông Putin, ông Biden tái khẳng định Mỹ và các đồng minh phương Tây gửi vũ khí tầm xa đến Kiev nhằm hỗ trợ nước này tự vệ trước những cuộc tấn công được phát động bên trong lãnh thổ Nga nhằm vào khu vực Kharkov, miền đông Ukraine.

Trước đó, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) 2024 hôm 5-6, tổng thống Nga gọi việc phương Tây tài trợ vũ khí cho Kiev là hành động dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng và là minh chứng cho thấy các nước này đã tham gia trực tiếp vào cuộc đối đầu với nước Nga.

Cách đây không lâu, Mỹ, Anh và Đức đồng loạt xác nhận quân đội Ukraine có thể sử dụng vũ khí do các nước này cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn nhắm vào vùng Kharkov.

Trong đó, quyết định của phía Washington khiến giới quan sát khá bất ngờ bởi trước đó, tổng thống Mỹ từng kiên quyết từ chối cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Ngay sau khi quyết định trên được công bố, các nhà phân tích quân sự Nga nhận định quyết định của Washington là hành động khiêu khích Nga phải khai hỏa vũ khí hạt nhân chiến thuật, theo báo Izvestia đưa tin.

Các chuyên gia quân sự Nga nói rằng nội bộ các đồng minh phương Tây của Ukraine phát sinh sự chia rẽ trước ý kiến chấp thuận cho Kiev dùng vũ khí mà các nước này tài trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo đó, 20 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Bỉ, Hungary, Tây Ban Nha… đã phản đối hoặc không công khai ủng hộ ý tưởng cho phép Ukraine dùng vũ khí được tài trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, các nhà quan sát Nga cho biết những quốc gia có ảnh hưởng lớn trên chính trường châu Âu như Anh và Đức đã đồng thuận ý tưởng này.


*************

Nga nói 'kẻ thù của Mỹ là bạn của Matxcơva'

Sau cảnh báo của Tổng thống Vladimir Putin, Điện Kremlin nói những bên ủng hộ Ukraine sẽ đối mặt hậu quả vì cung cấp vũ khí cho Kiev đánh vào lãnh thổ Nga.

Lực lượng Ukraine tấn công về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov - Ảnh: AFP

Lực lượng Ukraine tấn công về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov - Ảnh: AFP

Ngày 6-6, Điện Kremlin nhấn mạnh những gì mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói trước đó.

Nga cảnh báo hậu quả cho phương Tây

Khi được hỏi về những nước hoặc khu vực mà Nga có thể cung cấp vũ khí, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin từ chối tiết lộ.

Phát biểu của ông Putin gây lo ngại rằng Nga có thể cung cấp tên lửa tầm xa cho các nhóm chống lại lợi ích của Mỹ và Anh trong các khu vực căng thẳng như Trung Đông, theo Hãng tin Reuters.

Trong khi đó, giải thích thêm về những gì Matxcơva đang xem xét, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, nói rằng những lời của ông Putin thể hiện "một sự thay đổi rất đáng kể" trong chính sách đối ngoại của Nga.

"Hãy để Mỹ và các đồng minh cảm nhận được việc các bên thứ ba trực tiếp sử dụng vũ khí Nga... Bất kể niềm tin chính trị và sự công nhận của quốc tế của họ là gì, kẻ thù của họ là Mỹ, vì vậy họ là bạn của chúng tôi", ông Medvedev nói.

Gần đây Mỹ, Anh và Đức đã cho phép Ukraine tấn công một số mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa mà họ cung cấp cho Kiev.

NATO thề bảo vệ lãnh thổ

Lực lượng Ý tham gia diễn tập đổ bộ ở Na Uy trong cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO vào tháng 3-2024 - Ảnh: AFP

Lực lượng Ý tham gia diễn tập đổ bộ ở Na Uy trong cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO vào tháng 3-2024 - Ảnh: AFP

Trong ngày 5-6, tướng Christopher Cavoli, tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu, nói NATO sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và kêu gọi liên minh sản xuất thêm thiết bị quân sự.

Tại lễ kỷ niệm 80 năm quân đội Đồng minh rầm rộ đổ bộ lên bãi biển Normandy (Pháp) trong Thế chiến 2, ông Cavoli nhấn mạnh NATO "sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ chung". 

Ông nhắc đến cuộc tập trận chung của liên minh mang tên Steadfast Defender 24 có sự tham gia của 90.000 binh sĩ đồng minh trên nhiều quốc gia châu Âu từ tháng 1 đến tháng 5-2024.

"Chúng tôi đã chuyển hướng trọng tâm hoàn toàn trong vài năm qua, từng thực hiện các chiến dịch ngoài khu vực, giờ chúng tôi tập trung vào việc bảo vệ lãnh thổ của liên minh", Hãng tin AFP dẫn lời ông Cavoli nói.

Các quốc gia NATO cần sản xuất thêm thiết bị quân sự để đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. "Khi nói đến thiết bị quân sự… chúng ta cần sản xuất nhiều hơn, chúng ta cần mở rộng cơ sở công nghiệp của mình", ông nói.


***********

Tại sao Pháp dự định đưa chuyên gia quân sự đến Ukraina ?

Anh Vũ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có ý định lập một liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng gửi quân tới Ukraine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Vấn đề nhạy cảm này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 07/06 tại Élysée, giữa tổng thống Pháp và người đồng cấp Ukraina, Volodymyr Zelensky. RFI Tiếng Việt điểm lại một số ý kiến chuyên gia về vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Được khởi xướng từ vài tháng trước, các cuộc thảo luận giữa Paris và Kiev về khả năng đưa chuyên gia huấn luyện quân sự Pháp tới Ukraina đang dần thành hình. Vấn đề này một lần nữa sẽ được đặt lên bàn thảo luận trong cuộc gặp giữa hai tổng thống Emmanuel Macron và Volodymyr Zelensky,  dự kiến ​ vào thứ Sáu (07/06), một ngày sau lễ kỷ niệm 80 năm đồng minh Mỹ đổ bộ vào Normandie ( D-Day), 

Trong bối cảnh mang tính biểu tượng cao này, có thể  lãnh đạo Pháp sẽ thông báo dự định thành lập một liên minh gồm các nước phương Tây sẵn sàng gửi quân đến Ukraine, không phải để chiến đấu bên cạnh những người lính của Kiev mà để thực hiện các nhiệm vụ « huấn luyện ». Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhiều lần nêu khả năng gửi quân đội phương Tây tới giúp Kiev, làm dấy lên tranh cãi giữa các đồng minh của ông.

Chuyên gia quân sự  đến Ukraina để làm gì ?

Trên thực tế hiện nay, một số nước như Đức, Ba Lan và Pháp đang đào tạo binh sĩ Ukraina. Nhưng các khóa đào tạo này được phân bổ trực tiếp tại các quốc gia liên quan, khiến công tác hậu cần trở nên nặng nề. Một nguồn tin ngoại giao cho biết mục tiêu tiếp theo là tăng cường hiệu quả và huấn luyện trên đất Ukraina về rà phá bom mìn hoặc bảo trì các thiết bị quân sự đã chuyển cho Kiev.

Ông Elie Tenenbaum, thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), nhấn mạnh, việc tổ chức lại như vậy sẽ giúp “ tích lũy kinh nghiệm nhanh hơn, đào tạo nhiều người hơn, từ đó cải thiện chất lượng và số lượng”.

Không chỉ có Pháp sẽ gửi chuyên gia quân sự đến Ukraina. Ý tưởng mà Emmanuel Macron đang định triển khai là một kiểu  “liên minh châu Âu”. Theo bộ Quân Lực Pháp, thực ra dự án đã được lên kế hoạch kể từ hội nghị quốc tế ủng hộ Ukraina được tổ chức hồi cuối tháng 2 năm nay tại Paris.

Theo các nguồn tin quân sự thân cận với hồ sơ, một dự án chắc chắn đã được thảo luận nhưng vẫn còn lâu mới được hoàn thiện, vì nhiều quốc gia lo ngại về nguy cơ bị Nga trả đũa. Các nước vùng Baltic và thậm chí cả Ba Lan dường như đã sẵn sàng vào cuộc. Trái lại, Đức  tỏ ra dè dặt hơn .

Còn Hoa Kỳ, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ không có kế hoạch cử chuyên gia quân sự tới Ukraina.

John Kirby lập luận: “Họ (Ukraina) cần thêm hệ thống phòng không và chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề đó. Họ cần luồng vũ khí được chuyển liên tục, chúng tôi sẽ cung cấp ”.

Tuần trước, tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrsky khẳng định Pháp « sắp sửa » gửi các chuyên gia tới. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Ukraina ngay sau đó đã cho biết rõ việc đưa chuyên gia  "vẫn đang được thảo luận" với Pháp và các nước khác.

Chủ đề này đang được Matxcơva theo dõi kỹ lưỡng. Nga đe dọa nhắm vào các quân nhân Pháp. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cảnh báo: “Không có chuyên gia nào tham gia huấn luyện binh sĩ Ukraina được miễn trừ”. Thông điệp cảnh cáo được người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga nhắc lại hôm thứ Ba (03/06). Ông Sergei Lavrov từ CHDC Congo nhấn mạnh: “Bất kể quy chế của họ thế nào: là quân nhân Pháp hay lính đánh thuê, họ đều là mục tiêu hoàn toàn hợp pháp của quân đội chúng tôi”.

Làm nhiệm vụ bảo trì và đào tạo

Nếu dự án mà ông Emmanuel Macron mong muốn thành hiện thực, nó có thể tạo thuận lợi đáng kể công tác hậu cần liên quan đến việc huấn luyện quân đội Ukraina ở nước thứ ba.

Đào tạo ở nước ngoài cần có thời gian. Do đó, điều này có thể giúp giảm bớt tình trạng không đủ sĩ quan và binh sĩ Ukraine, đồng thời dẫn đến việc luân chuyển nhân sự nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều,” nhà sử học quân sự và giáo viên tại Đại học Sorbonne, Guillaume Lasconjarias, giải thích.

Từ nhiều tháng nay, Ukraina thiếu vũ khí, đạn dược nhưng trên hết là quân để ngăn chặn các cuộc tấn công tăng cường của Nga ở Donbass. Để bổ sung lực lượng chiến đấu đã hao hụt sau năm thứ ba chiến tranh, tổng thống Volodmyr Zelensky vào tháng 4 đã quyết định mở rộng việc động viên quân, hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi.

Guillaume Lasconjarias giải thích thêm : “ Lợi thế khác của huấn luyện tại chỗ là nó đồng bộ  hơn với các yêu cầu của chiến đấu tại thực địa...Việc huấn luyện ở nước ngoài thường được thực hiện với các tiêu chuẩn và yếu tố lý thuyết không mấy gần với thực tế chiến đấu, do đó chúng ta cũng sẽ đạt được hiệu quả và độ chính xác.”

Cơ cấu việc làm, địa điểm, mục tiêu... nhiều vấn đề vẫn còn bỏ lửng. Cuộc gặp giữa Emmanuel Macron và Volodymyr Zelensky dự kiến ​​diễn ra vào thứ Sáu có thể giúp làm rõ các ưu tiên của Kiev. Tướng Dominique Trinquand, cựu lãnh đạo phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc,  giải thích: “Trước hết là ưu tiên đào tạo sử dụng thiết bị do các nước phương Tây cung cấp. Đây là những thiết bị mà chúng ta biết rõ. Do đó, chúng ta có thể huấn luyện ngay lập tức, chẳng hạn như về đại bác Caesar

Việc sử dụng các tên lửa tầm xa rất phức tạp như tên lửa Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp cũng có thể có lợi với sự có mặt của các chuyên gia quân sự của phương Tây.

Tướng Trinquand nhận định: “Ngoài nhiệm vụ đào tạo, những chuyên gia quân sự có thể tham gia bảo trì thiết bị đã cũ sau hai năm chiến tranh và họ cũng có thể thực hiện công việc này trực tiếp trên lãnh thổ Ukraina”.

Cho các chiến dịch phức tạp

Việc gửi chuyên gia huấn luyện đến Ukraina sẽ là bước tiến mới trong viện trợ của phương Tây sau khi Kiev được phép tấn công, trong một số điều kiện nhất định, vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Berlin, Paris hoặc Washington cung cấp.

Hôm thứ Ba, truyền thông Ukraine đưa tin rằng một cuộc tấn công của giàn phóng tên lửa đa nòng của Mỹ, Himars đã đánh trúng hệ thống phòng không của Nga ở khu vực Belgorod. Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Việc dỡ bỏ những điều cấm kỵ mới đó diễn ra trong khi Kiev đang gặp khó khăn ở mặt trận. Trong những tuần gần đây, Nga tiếp tục tuyên bố có những bước tiến chậm nhưng dđều đặn ở miền đông Ukraina và hiện đang đe dọa Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Guillaume Lasconjarias cho biết:  “Các chuyên gia quân sự phương Tây cũng có thể giúp Ukraina lên các chiến dịch tác chiến phức tạp phối hợp hoạt động của lực lượng trên bộ và trên không. Sự có mặt đó thực sự hữu ích trong việc chuẩn bị cho các cuộc phản công trong tương lai”.

Tướng Trinquand thì nhận định, sáng kiến ​​của Pháp mang “thông điệp chính trị và quyết tâm của các nước châu Âu muốn chứng tỏ họ chống lại các hành động của Nga”.

Guillaume Lasconjarias cho biết thêm: “Pháp đang bảo vệ quan điểm của mình về một châu Âu có khả năng tự mình nắm vận mệnh của mình và có sức mạnh quốc phòng, nhất là trong một môi trường địa chính trị bất trắc với khả năng Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.”

(Theo France24.com)


**********
voatiengviet.com

Công an: Trương Mỹ Lan ‘chuyển ra nước ngoài 4,5 tỷ đô la’ và ‘rửa tiền’

VOA Tiếng Việt

Tỷ phú Trương Mỹ Lan bị truy tố thêm hai tội danh ‘Chuyển tiền trái phép qua biên giới’ và ‘Rửa tiền’ sau khi có kết luận điều tra giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà làm chủ tịch, báo chí trong nước dẫn lời cơ quan công an cho biết.

Trong giai đoạn hai, công an điều tra về hành vi gian dối phát hành trái phiếu của các công ty con trong tập đoàn Vạn Thịnh Phát thông qua ngân hàng SCB. Như vậy, với hai tội danh mới, tổng cộng bà Trương Mỹ Lan bị truy tố ba tội danh. Trước đó, bà đã bị truy tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ khi bị bắt hồi tháng 10 năm 2022.

Cụ thể, với tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc phát hành 25 gói trái phiếu của các Công ty Bất động sản An Đông, Công ty Đầu tư An Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Dịch vụ Thương Mại Thành phố Hồ Chí Minh, trang VOV dẫn kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết.

Đây là những ‘gói trái phiếu khống’, theo cơ quan công an, vì ‘không có tài sản đảm bảo’. Trong số hơn 30.869 tỷ đồng được huy động bằng trái phiếu, hiện còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nạn nhân khắp cả nước. Công an xác định số trái phiếu này ‘hiện mất khả năng thanh toán’, cũng theo VOV.

Theo tìm hiểu của VOA, những nạn nhân trái phiếu này vốn là những người đến ngân hàng SCB gửi tiết kiệm nhưng bị ngân hàng SCB dẫn dụ mua trái phiếu nhưng lại tưởng là ‘gửi tiết kiệm linh hoạt với lãi suất cao’.

Với tội danh ‘Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới’, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chuyển tiền phi pháp hơn 106.730 tỷ đồng, tức gần 4,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó có hơn 1,5 tỷ được chuyển ra nước ngoài, số 3 tỷ đô la còn lại là chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra được VOV dẫn lại.

Còn với tội danh ‘Rửa tiền’, bà Lan được xác định đã chủ mưu rửa tiền hơn 445.747 tỷ đồng, tức gần 17,5 tỷ đô la. Trong đó, có hơn 415.000 tỷ đồng là bà Lan tham ô của ngân hàng SCB, còn 30.081 tỷ đồng còn lại là lấy từ việc lừa đảo phát hành trái phiếu.

Thủ đoạn trong việc chuyển tiền trái phép, theo cơ quan điều tra được Tiền Phong dẫn lại, là ‘lập hợp đồng khống’ mua bán cổ phần, góp vốn, vay nợ giữa các công ty của bà Trương Mỹ Lan với các các công ty, tổ chức ở nước ngoài. Số tiền được bà Lan chuyển ra nước ngoài là số tiền bị bà rút ruột của ngân hàng SCB.

Trong hành vi rửa tiền, bà Lan chỉ đạo rút tiền mặt từ số tiền vay được của SCB và tiền phát hành trái phiếu rác để đưa vào các tài khoản đứng tên các tổ chức và cá nhân rồi sau đó được chi cho các mục đích như trả gốc và lãi các khoản vay tại SCB, trả gốc, lãi trái phiếu, trang trải chi phí hoạt động của SCB, chi trả cho các dự án bất động sản đang triển khai dang dở, chuyển tiền ra nước ngoài, chi tiêu cá nhân của vợ chồng bà Trương Mỹ Lan...

Trong giai đoạn hai của vụ án, bà Lan bị truy tố cùng 33 bị can khác. Bên cạnh đó, có 3 bị can đã bất ngờ qua đời trong giai đoạn điều tra, bao gồm Nguyễn Phương Hồng, cựu giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn, Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội đồng Quản trị SCB, và Nguyễn Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, Tiền Phong cho biết.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Lan cùng 85 bị cáo khác đã bị xét xử về hành vi rút ruột ngân hàng SCB. Riêng bà Lan đã bị tuyên án tử hình – mức án tổng hợp cho 3 tội danh là ‘Tham ô’, ‘Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của ngân hàng’ và ‘Đưa Hối lộ’. Ngoài ra, bà còn bị buộc khắc phục thiệt hại số tiền 27 tỷ đô la cho SCB.


**********
voatiengviet.com

Indonesia chấp nhận tài trợ tàu chiến của Hàn Quốc, bất chấp những quan ngại chi phí

Reuters

Quốc hội Indonesia hôm thứ Năm đã thông qua đề xuất chấp nhận việc Hàn Quốc tặng một tàu hộ tống cho hải quân của họ, bất chấp mối lo ngại từ ủy ban quốc phòng rằng con tàu cũ kỹ này cần phải bảo trì với giá khoảng 85 triệu USD.

Bộ trưởng Quốc phòng và tổng thống sắp nhậm chức Prabowo Subianto đang nỗ lực nâng cấp khí tài quân sự cũ kỹ của Indonesia và chi hàng tỷ đô la cho máy bay phản lực và tàu ngầm mới. Indonesia từ lâu đã tụt hậu so với các nước trong khu vực về tỷ trọng chi tiêu quốc phòng trong tổng sản phẩm quốc nội.

Nhưng quyết định mua thiết bị đã qua sử dụng của ông Prabowo đã vấp phải sự phản đối, khiến Bộ của ông phải từ bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu đã qua sử dụng từ Qatar vốn bị chỉ trích là quá cũ kỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Herindra phát biểu trước quốc hội rằng tàu hộ tống Bucheon 773 36 tuổi, dài 88,3 mét, sẽ tăng cường năng lực quân sự của Indonesia, nhưng hải quân sẽ cần chi 85 triệu USD để bảo trì và các chi phí bổ sung khác trước khi nó có thể hoạt động.

“Lý tưởng nhất là chúng ta mua một chiếc mới nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian... Việc này vẫn tốt hơn là chúng ta không có gì cả”, ông nói và cho biết thêm con tàu có thể được sử dụng trong 10-15 năm tới, trong khi một mẫu mới sẽ có giá rất cao, từ 300 triệu đến 500 triệu USD.

Hầu hết các thành viên trong ủy ban quốc hội giám sát các vấn đề quốc phòng đều đặt câu hỏi liệu khoản tài trợ này có mang lại lợi ích gì hay không.

“Con tàu sẽ tăng cường sức mạnh cho hải quân hay nó sẽ chỉ tạo gánh nặng cho họ?”, thành viên ủy ban Hasanuddin nói.

Khoản tài trợ này được đưa ra sau khi Indonesia và Hàn Quốc giải quyết tranh chấp về nguồn tài trợ cho dự án máy bay chiến đấu chung KF-21 trị giá ít nhất 6 tỷ USD.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 07 - 6 -2024

xxx

hoaluc-5
************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Cảnh sát Pháp bắt giữ một người bị tình nghi âm mưu khủng bố. Nghi can đã bị bắt từ hôm Thứ Hai 04/06 nhưng đến tối qua cảnh sát mới cho biết đối tượng đã bị tạm giam. Hồ sơ này đã được chuyển sang bên Viện Công Tố Quốc Gia Chống Khủng Bố (PNAT). Nghi can là một thanh niên 26 tuổi, mang 2 hộ chiếu Nga và Ukraina đã bị phỏng vì thuốc nổ ở trong phòng một khách sạn gần phi trường quốc tế Roissy Charles de Gaulle. Theo một số nguồn tin thông thạo, đối tượng này dường như đã tìm cách tự chế bom ngay trong phòng khách sạn. Là một công dân sinh sống trong vùng Donbass, miền đông Ukraina, nghi can « ủng hộ Nga » và đã « tham gia hàng ngũ quân đội Nga trong 2 năm ».

(Reuters) – Hà Nội « quan ngại sâu sắc » việc tàu Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Phạm Thu Hằng trong cuộc họp báo sáng nay 06/06/2024 cho biết Việt Nam « yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động khảo sát trái phép » của tàu Hải Dương 26 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, khu vực Vịnh Bắc Bộ. Bản tin của Reuters và thông cáo của bộ Ngoại Giao Việt Nam không nói rõ tàu Trung Quốc Hải Dương 26 hiện diện trong khu vực này từ khi nào.

(AFP) – Vụ án Ngân hàng SCB và tập đoàn Vạn Thịnh Phát : Thêm cáo buộc mới nhắm vào bà Trương Mỹ Lan . Hôm nay 06/06/2024 cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công An Việt Nam đưa ra thêm kết luận điều tra vụ án. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc cùng 33 đồng phạm « thông qua 25 gói trái phiếu khống và chuyển ra nước ngoài 1,5 tỷ đô la và chuyển 3 tỷ đô la từ hải ngoại vào Việt Nam một cách bất hợp pháp » 

(Reuters) – Hungary không từ bỏ hợp tác năng lượng với Nga. Ngoại trưởng Peter Szijjarto, hôm nay 06/06/2024, nói với các phóng viên bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint-Petersburg (SPIEF) rằng Budapest sẽ không nhượng bộ trước áp lực của phương Tây và quyết không từ bỏ nguồn cung năng lượng của Nga. Ông Szijjarto nhấn mạnh rằng việc mua tài nguyên năng lượng từ một số quốc gia không phải là một quyết định chính trị mà đơn giản là một hành động phục vụ lợi ích của Hungary.

(WSJ) – Tổng thống Mỹ Joe Biden có dấu hiệu « trượt dốc ». Đó là tựa một bài viết đăng trên nhật báo kinh tế Mỹ Wall Street Journal hôm 04/06/2024. Bài viết cho biết trong cuộc họp với các quan chức Quốc Hội Hoa Kỳ vào tháng 01/2024 để bàn về viện trợ cho Ukraina, chủ nhân Nhà Trắng đã nói rất khẽ đến mức những người dự họp không nghe được Biden, rằng ông đọc rất chậm rãi và đôi khi nhắm mắt quá lâu đến nỗi mọi người không hiểu ông có bị ngất hay không.

(AFP) – Tennis : Novak Djokovic phẫu thuật đầu gối. Ca phẫu thuật đã « thành công tốt đẹp », tay vợt số 1 thế giới, hôm nay 06/06/2024, cho biết như trên. Ngôi sao quần vợt người Serbia đã dính chấn thương hôm 03/06 trong trận gặp tay vợt người Achentina Francisco Cerúndolo trong khuôn khổ vòng 4 giải Roland Garros 2024 và đã phải bỏ cuộc tại vòng tứ kết.

(AFP) – Tập đoàn chip điện tử Đài Loan chuẩn bị đầu tư vào Singapore. Ngày 06/06/2024 đối tác của TSMC là công ty Hà Lan NXP loan báo đầu tư 7,8 tỷ đô la, mở nhà máy tại Singapore. Đây sẽ là nơi chuyên sản xuất linh kiện bán dẫn phục vụ ngành công nghiệp xe hơi và điện thoại. Nhà máy sẽ được khởi công ngay trong năm nay và bắt đầu hoạt động vào năm 2027, mang lại 1.500 công việc làm cho người lao động Singapore.

(AFP) – Chính quyền Hồng Kông muốn cấm « hút thuốc lá điện tử » trên toàn lãnh thổ. Bộ Y Tế Hồng Kông ngày 06/06/2024 thông báo ý định muốn « cấm hẳn » việc sử dụng thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Từ 2022 chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông đã cấm « nhập khẩu, sản xuất và bán » các sản phẩm này. Theo luật hiện hành nhập khẩu thuốc lá điện tử có thể bị phạt đến 7 năm tù giam và 2 triệu đô la Hồng Kông, tương đương với hơn 240.000 đô la Mỹ.

(AFP) – Sạt lở đất tại một hầm mỏ ở Miến Điện, ít nhất 5 người chết. Trong vụ sập mỏ tại bang Pangwa, bang Kachin sát biên giới Miến Điện và Trung Quốc sáng nay 06/06/2024, ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có hai công dân Trung Quốc. Hiện có khoảng 20 thợ mỏ mất tích. Các giới chức cứu hộ hiện công tác tìm kiếm nạn nhân. Sứ quán Trung Quốc chưa bình luận về tin trên. 



*********

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Pistorius: Đức cần chuẩn bị cho chiến tranh với Nga vào năm 2029

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết Đức cần chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga vào năm 2029.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius - Ảnh: AFP

Phát biểu hôm 5-6, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói rằng Đức cần phải chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với Nga trong những năm tới.

“Đức cần phải chuẩn bị cho chiến tranh với Nga nổ ra vào năm 2029”, Hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời ông Pistorius.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói thêm Berlin phải chú ý đến công tác đào tạo nhân sự, tập trung ổn định tài chính và vật chất của quân đội để chuẩn bị bước vào một cuộc chiến tranh trực diện với Matxcơva.

Không những vậy, ông Pistorius cảnh báo thêm rằng chiến thắng của Nga ở chiến trường Ukraine sẽ khiến Đức phải “trả giá đắt hơn nhiều”, so với những gì Berlin đã bỏ ra để hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kiev.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đức gọi việc khôi phục nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở nước này là việc làm khẩn cấp.

Đáp trả lại phát biểu trên của nhà lãnh đạo Đức, lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng trực thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Andrei Kartapolov nhận định tuyên bố này nhằm thúc đẩy các đồng minh phương Tây nhanh chóng bơm thêm viện trợ cho Ukraine.

Đây không phải lần đầu tiên quan chức Đức đề cập đến việc bùng phát một cuộc xung đột giữa Nga và Đức. Trước đó hồi đầu tháng 3, các hội đồng địa phương ở Đức kêu gọi chi hàng tỉ euro để xây dựng hầm trú ẩn và hệ thống còi báo động mới, phòng trường hợp chiến tranh.

“Chúng tôi cần ít nhất 1 tỉ euro mỗi năm và duy trì số tiền này trong 10 năm tới để bảo vệ người dân thường”, ông André Berghegger, người đứng đầu Hiệp hội các hội đồng địa phương Đức, nói với báo Telegraph.

Theo ông Berghegger, Đức có hơn 2.000 hầm trú ẩn trong Chiến tranh lạnh, nhưng hiện chỉ còn 600 hầm trú ẩn có thể cung cấp nơi trú ẩn cho khoảng 500.000 người.

Ở thời điểm đầu năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Pistorius từng kêu gọi chính quyền địa phương đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, để bảo vệ người dân thường khỏi bom đạn.

Theo Telegraph, trong số các bộ trưởng tại nội các của Chính phủ Đức, ông Pistorius là người trực tiếp kêu gọi công chúng nước này nên nghiêm túc xem xét các mối đe dọa chiến tranh.

Nga “nóng mặt” khi các quan chức phương Tây nhắc hai chữ “chiến tranh”

Cũng theo Hãng thông tấn RIA, thời gian gần đây ngày càng có nhiều cuộc thảo luận và phát biểu đề cập đến việc các quốc gia khác “nhúng tay” vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố Paris không loại trừ khả năng điều quân đến chiến trường Ukraine, trong trường hợp quân đội Matxcơva tiến thêm nhiều bước tiến ở tiền tuyến hoặc phía Kiev yêu cầu hỗ trợ quân lực.

Tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin ba nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia, Lithuania (hay Litva) và Ba Lan từng cảnh báo về việc Đức có thể gửi quân đến Ukraine nếu tình hình chiến trường bất lợi cho Kiev.

Điện Kremlin gọi những phát biểu trên của phương Tây là động thái làm leo thang căng thẳng chưa từng có và tuyên bố phía Matxcơva phải đưa ra những biện pháp đặc biệt để giải quyết tình hình.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 6-2 với nhà báo Mỹ Tucker Carlson, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Matxcơva sẽ không tấn công các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Nhà lãnh đạo Nga giải thích việc tấn công NATO chẳng mang lại lợi ích gì cho Nga nên hiển nhiên Matxcơva sẽ không làm như vậy.


*************

Mỹ và 16 nước kêu gọi Israel, Hamas ngừng bắn

TRẦN PHƯƠNG

Xe tăng của Israel hoạt động ở Dải Gaza ngày 6-6 - Ảnh: AFP

Xe tăng của Israel hoạt động ở Dải Gaza ngày 6-6 - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố chung ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và 16 nhà lãnh đạo quan trọng của các nước châu Âu và châu Mỹ Latin cùng kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn và Israel chấp nhận thỏa hiệp.

Không còn thời gian cho Gaza

"Không còn thời gian nữa. Tại thời điểm quyết định này, chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo Israel cũng như Hamas thực hiện bất kỳ thỏa hiệp cuối cùng nào cần thiết để đạt được thỏa thuận này. Đã đến lúc kết thúc chiến tranh và thỏa thuận này là điểm khởi đầu cần thiết", tuyên bố cho biết.

Theo Hãng tin AFP, các bên tham gia tuyên bố gồm các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Ngoài ra, các lãnh đạo những nước đông dân nhất Nam Mỹ như Brazil, Colombia, Argentina cũng tham gia.

Tuần trước, ông Biden đã công khai kế hoạch mới cho Gaza. Theo đó, Israel sẽ rút khỏi các trung tâm dân cư ở khu vực này và Hamas sẽ thả các con tin trong 6 tuần đầu tiên; và lệnh ngừng bắn sẽ tiếp tục gia hạn trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngày 6-6, Ai Cập đã nhận được những tín hiệu đáng khích lệ từ Hamas về thỏa thuận ngừng bắn, Hãng tin Al-Qahera News dẫn một nguồn tin cấp cao cho biết. Ai Cập, Qatar và Mỹ đóng vai trò trung gian trong đàm phán ngừng bắn ở Gaza nhiều tháng qua.

"Các nhà lãnh đạo Hamas đã thông báo với chúng tôi rằng họ đang nghiên cứu đề xuất ngừng bắn một cách nghiêm túc và tích cực", nguồn tin này tiết lộ, cho biết Hamas có thể đưa phản hồi trong vài ngày tới.

Israel tấn công trường học ở Gaza

Theo Hãng tin AFP, ít nhất 37 người thiệt mạng khi Israel tấn công một ngôi trường do Liên HIệp Quốc (LHQ) điều hành ở Gaza, mà Tel Aviv cho rằng đây là căn cứ của Hamas. LHQ nói Israel tấn công ngôi trường không báo trước.

Quân đội Israel xác nhận đã tiêu diệt một số chiến binh trong một "cuộc tấn công chính xác vào khu nhà của Hamas nằm bên trong một trường học của UNRWA (Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của LHQ)" ngay trước 2h sáng tại khu vực Nuseirat ở trung tâm Gaza.

Thời gian qua, Israel cáo buộc Hamas và các đồng minh ở Gaza sử dụng trường học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác, bao gồm các cơ sở do UNRWA điều hành, làm trung tâm hoạt động. Hamas phủ nhận điều này.

Trong tuyên bố sau đó, lãnh đạo UNRWA Philippe Lazzarini chỉ trích Israel tấn công ngôi trường mà không cảnh báo trước trong lúc hàng ngàn người Palestine đang trú ẩn tại đây.

"Một trường học khác của UNRWA được chuyển đổi thành nơi trú ẩn bị tấn công. Tấn công, nhắm mục tiêu hoặc sử dụng các tòa nhà của LHQ cho mục đích quân sự là sự coi thường trắng trợn luật nhân đạo quốc tế", ông Lazzarini nói, cho biết có khoảng 6.000 người đang trú ẩn tại ngôi trường.


************

Tổng thống Mỹ Biden khẳng định Ukraine không được dùng vũ khí của Mỹ tấn công Matxcơva

UYÊN PHƯƠNG

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn của Đài ABC News ngày 6-6 - Ảnh: ABC NEWS

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn của Đài ABC News ngày 6-6 - Ảnh: ABC NEWS

Trả lời Đài ABC News ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden kiên quyết nói rằng Ukraine không được dùng vũ khí mà Washington tài trợ để tấn công thủ đô Matxcơva hoặc Điện Kremlin.

“Ukraine chỉ được dùng những vũ khí mà chúng tôi gửi đến Ukraine để tấn công vào tối đa 321km sâu trong lãnh thổ nước Nga, cũng như không được tấn công thủ đô Matxcơva và Điện Kremlin”, ông Biden nói.

Truyền thông Nga cho rằng khu vực mà Ukraine có thể tấn công bằng vũ khí nhận được từ Washington mà Tổng thống Biden nhắc đến trong phát biểu trên là vùng Belgorod, giáp vùng Kharkov của Ukraine.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, phóng viên của Đài ABC News đã hỏi tổng thống Mỹ về bình luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc phương Tây gửi vũ khí tầm xa cho Ukraine là động thái đánh dấu các nước này bước vào cuộc chiến với Matxcơva.

Đáp trả bình luận của ông Putin, ông Biden tái khẳng định Mỹ và các đồng minh phương Tây gửi vũ khí tầm xa đến Kiev nhằm hỗ trợ nước này tự vệ trước những cuộc tấn công được phát động bên trong lãnh thổ Nga nhằm vào khu vực Kharkov, miền đông Ukraine.

Trước đó, phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint Petersburg (SPIEF) 2024 hôm 5-6, tổng thống Nga gọi việc phương Tây tài trợ vũ khí cho Kiev là hành động dẫn đến những vấn đề rất nghiêm trọng và là minh chứng cho thấy các nước này đã tham gia trực tiếp vào cuộc đối đầu với nước Nga.

Cách đây không lâu, Mỹ, Anh và Đức đồng loạt xác nhận quân đội Ukraine có thể sử dụng vũ khí do các nước này cung cấp để tự vệ trước các cuộc tấn nhắm vào vùng Kharkov.

Trong đó, quyết định của phía Washington khiến giới quan sát khá bất ngờ bởi trước đó, tổng thống Mỹ từng kiên quyết từ chối cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Ngay sau khi quyết định trên được công bố, các nhà phân tích quân sự Nga nhận định quyết định của Washington là hành động khiêu khích Nga phải khai hỏa vũ khí hạt nhân chiến thuật, theo báo Izvestia đưa tin.

Các chuyên gia quân sự Nga nói rằng nội bộ các đồng minh phương Tây của Ukraine phát sinh sự chia rẽ trước ý kiến chấp thuận cho Kiev dùng vũ khí mà các nước này tài trợ để tấn công lãnh thổ Nga.

Theo đó, 20 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) như Bỉ, Hungary, Tây Ban Nha… đã phản đối hoặc không công khai ủng hộ ý tưởng cho phép Ukraine dùng vũ khí được tài trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tuy nhiên, các nhà quan sát Nga cho biết những quốc gia có ảnh hưởng lớn trên chính trường châu Âu như Anh và Đức đã đồng thuận ý tưởng này.


*************

Nga nói 'kẻ thù của Mỹ là bạn của Matxcơva'

Sau cảnh báo của Tổng thống Vladimir Putin, Điện Kremlin nói những bên ủng hộ Ukraine sẽ đối mặt hậu quả vì cung cấp vũ khí cho Kiev đánh vào lãnh thổ Nga.

Lực lượng Ukraine tấn công về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov - Ảnh: AFP

Lực lượng Ukraine tấn công về phía lực lượng Nga ở khu vực Kharkov - Ảnh: AFP

Ngày 6-6, Điện Kremlin nhấn mạnh những gì mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói trước đó.

Nga cảnh báo hậu quả cho phương Tây

Khi được hỏi về những nước hoặc khu vực mà Nga có thể cung cấp vũ khí, người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin từ chối tiết lộ.

Phát biểu của ông Putin gây lo ngại rằng Nga có thể cung cấp tên lửa tầm xa cho các nhóm chống lại lợi ích của Mỹ và Anh trong các khu vực căng thẳng như Trung Đông, theo Hãng tin Reuters.

Trong khi đó, giải thích thêm về những gì Matxcơva đang xem xét, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, nói rằng những lời của ông Putin thể hiện "một sự thay đổi rất đáng kể" trong chính sách đối ngoại của Nga.

"Hãy để Mỹ và các đồng minh cảm nhận được việc các bên thứ ba trực tiếp sử dụng vũ khí Nga... Bất kể niềm tin chính trị và sự công nhận của quốc tế của họ là gì, kẻ thù của họ là Mỹ, vì vậy họ là bạn của chúng tôi", ông Medvedev nói.

Gần đây Mỹ, Anh và Đức đã cho phép Ukraine tấn công một số mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí tầm xa mà họ cung cấp cho Kiev.

NATO thề bảo vệ lãnh thổ

Lực lượng Ý tham gia diễn tập đổ bộ ở Na Uy trong cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO vào tháng 3-2024 - Ảnh: AFP

Lực lượng Ý tham gia diễn tập đổ bộ ở Na Uy trong cuộc tập trận Steadfast Defender của NATO vào tháng 3-2024 - Ảnh: AFP

Trong ngày 5-6, tướng Christopher Cavoli, tư lệnh tối cao lực lượng đồng minh của NATO tại châu Âu, nói NATO sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và kêu gọi liên minh sản xuất thêm thiết bị quân sự.

Tại lễ kỷ niệm 80 năm quân đội Đồng minh rầm rộ đổ bộ lên bãi biển Normandy (Pháp) trong Thế chiến 2, ông Cavoli nhấn mạnh NATO "sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ chung". 

Ông nhắc đến cuộc tập trận chung của liên minh mang tên Steadfast Defender 24 có sự tham gia của 90.000 binh sĩ đồng minh trên nhiều quốc gia châu Âu từ tháng 1 đến tháng 5-2024.

"Chúng tôi đã chuyển hướng trọng tâm hoàn toàn trong vài năm qua, từng thực hiện các chiến dịch ngoài khu vực, giờ chúng tôi tập trung vào việc bảo vệ lãnh thổ của liên minh", Hãng tin AFP dẫn lời ông Cavoli nói.

Các quốc gia NATO cần sản xuất thêm thiết bị quân sự để đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. "Khi nói đến thiết bị quân sự… chúng ta cần sản xuất nhiều hơn, chúng ta cần mở rộng cơ sở công nghiệp của mình", ông nói.


***********

Tại sao Pháp dự định đưa chuyên gia quân sự đến Ukraina ?

Anh Vũ

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có ý định lập một liên minh gồm các quốc gia sẵn sàng gửi quân tới Ukraine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Vấn đề nhạy cảm này sẽ nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 07/06 tại Élysée, giữa tổng thống Pháp và người đồng cấp Ukraina, Volodymyr Zelensky. RFI Tiếng Việt điểm lại một số ý kiến chuyên gia về vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Được khởi xướng từ vài tháng trước, các cuộc thảo luận giữa Paris và Kiev về khả năng đưa chuyên gia huấn luyện quân sự Pháp tới Ukraina đang dần thành hình. Vấn đề này một lần nữa sẽ được đặt lên bàn thảo luận trong cuộc gặp giữa hai tổng thống Emmanuel Macron và Volodymyr Zelensky,  dự kiến ​ vào thứ Sáu (07/06), một ngày sau lễ kỷ niệm 80 năm đồng minh Mỹ đổ bộ vào Normandie ( D-Day), 

Trong bối cảnh mang tính biểu tượng cao này, có thể  lãnh đạo Pháp sẽ thông báo dự định thành lập một liên minh gồm các nước phương Tây sẵn sàng gửi quân đến Ukraine, không phải để chiến đấu bên cạnh những người lính của Kiev mà để thực hiện các nhiệm vụ « huấn luyện ». Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhiều lần nêu khả năng gửi quân đội phương Tây tới giúp Kiev, làm dấy lên tranh cãi giữa các đồng minh của ông.

Chuyên gia quân sự  đến Ukraina để làm gì ?

Trên thực tế hiện nay, một số nước như Đức, Ba Lan và Pháp đang đào tạo binh sĩ Ukraina. Nhưng các khóa đào tạo này được phân bổ trực tiếp tại các quốc gia liên quan, khiến công tác hậu cần trở nên nặng nề. Một nguồn tin ngoại giao cho biết mục tiêu tiếp theo là tăng cường hiệu quả và huấn luyện trên đất Ukraina về rà phá bom mìn hoặc bảo trì các thiết bị quân sự đã chuyển cho Kiev.

Ông Elie Tenenbaum, thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (Ifri), nhấn mạnh, việc tổ chức lại như vậy sẽ giúp “ tích lũy kinh nghiệm nhanh hơn, đào tạo nhiều người hơn, từ đó cải thiện chất lượng và số lượng”.

Không chỉ có Pháp sẽ gửi chuyên gia quân sự đến Ukraina. Ý tưởng mà Emmanuel Macron đang định triển khai là một kiểu  “liên minh châu Âu”. Theo bộ Quân Lực Pháp, thực ra dự án đã được lên kế hoạch kể từ hội nghị quốc tế ủng hộ Ukraina được tổ chức hồi cuối tháng 2 năm nay tại Paris.

Theo các nguồn tin quân sự thân cận với hồ sơ, một dự án chắc chắn đã được thảo luận nhưng vẫn còn lâu mới được hoàn thiện, vì nhiều quốc gia lo ngại về nguy cơ bị Nga trả đũa. Các nước vùng Baltic và thậm chí cả Ba Lan dường như đã sẵn sàng vào cuộc. Trái lại, Đức  tỏ ra dè dặt hơn .

Còn Hoa Kỳ, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ không có kế hoạch cử chuyên gia quân sự tới Ukraina.

John Kirby lập luận: “Họ (Ukraina) cần thêm hệ thống phòng không và chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề đó. Họ cần luồng vũ khí được chuyển liên tục, chúng tôi sẽ cung cấp ”.

Tuần trước, tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrsky khẳng định Pháp « sắp sửa » gửi các chuyên gia tới. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Ukraina ngay sau đó đã cho biết rõ việc đưa chuyên gia  "vẫn đang được thảo luận" với Pháp và các nước khác.

Chủ đề này đang được Matxcơva theo dõi kỹ lưỡng. Nga đe dọa nhắm vào các quân nhân Pháp. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cảnh báo: “Không có chuyên gia nào tham gia huấn luyện binh sĩ Ukraina được miễn trừ”. Thông điệp cảnh cáo được người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga nhắc lại hôm thứ Ba (03/06). Ông Sergei Lavrov từ CHDC Congo nhấn mạnh: “Bất kể quy chế của họ thế nào: là quân nhân Pháp hay lính đánh thuê, họ đều là mục tiêu hoàn toàn hợp pháp của quân đội chúng tôi”.

Làm nhiệm vụ bảo trì và đào tạo

Nếu dự án mà ông Emmanuel Macron mong muốn thành hiện thực, nó có thể tạo thuận lợi đáng kể công tác hậu cần liên quan đến việc huấn luyện quân đội Ukraina ở nước thứ ba.

Đào tạo ở nước ngoài cần có thời gian. Do đó, điều này có thể giúp giảm bớt tình trạng không đủ sĩ quan và binh sĩ Ukraine, đồng thời dẫn đến việc luân chuyển nhân sự nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều,” nhà sử học quân sự và giáo viên tại Đại học Sorbonne, Guillaume Lasconjarias, giải thích.

Từ nhiều tháng nay, Ukraina thiếu vũ khí, đạn dược nhưng trên hết là quân để ngăn chặn các cuộc tấn công tăng cường của Nga ở Donbass. Để bổ sung lực lượng chiến đấu đã hao hụt sau năm thứ ba chiến tranh, tổng thống Volodmyr Zelensky vào tháng 4 đã quyết định mở rộng việc động viên quân, hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi.

Guillaume Lasconjarias giải thích thêm : “ Lợi thế khác của huấn luyện tại chỗ là nó đồng bộ  hơn với các yêu cầu của chiến đấu tại thực địa...Việc huấn luyện ở nước ngoài thường được thực hiện với các tiêu chuẩn và yếu tố lý thuyết không mấy gần với thực tế chiến đấu, do đó chúng ta cũng sẽ đạt được hiệu quả và độ chính xác.”

Cơ cấu việc làm, địa điểm, mục tiêu... nhiều vấn đề vẫn còn bỏ lửng. Cuộc gặp giữa Emmanuel Macron và Volodymyr Zelensky dự kiến ​​diễn ra vào thứ Sáu có thể giúp làm rõ các ưu tiên của Kiev. Tướng Dominique Trinquand, cựu lãnh đạo phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc,  giải thích: “Trước hết là ưu tiên đào tạo sử dụng thiết bị do các nước phương Tây cung cấp. Đây là những thiết bị mà chúng ta biết rõ. Do đó, chúng ta có thể huấn luyện ngay lập tức, chẳng hạn như về đại bác Caesar

Việc sử dụng các tên lửa tầm xa rất phức tạp như tên lửa Storm Shadow của Anh và Scalp của Pháp cũng có thể có lợi với sự có mặt của các chuyên gia quân sự của phương Tây.

Tướng Trinquand nhận định: “Ngoài nhiệm vụ đào tạo, những chuyên gia quân sự có thể tham gia bảo trì thiết bị đã cũ sau hai năm chiến tranh và họ cũng có thể thực hiện công việc này trực tiếp trên lãnh thổ Ukraina”.

Cho các chiến dịch phức tạp

Việc gửi chuyên gia huấn luyện đến Ukraina sẽ là bước tiến mới trong viện trợ của phương Tây sau khi Kiev được phép tấn công, trong một số điều kiện nhất định, vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Berlin, Paris hoặc Washington cung cấp.

Hôm thứ Ba, truyền thông Ukraine đưa tin rằng một cuộc tấn công của giàn phóng tên lửa đa nòng của Mỹ, Himars đã đánh trúng hệ thống phòng không của Nga ở khu vực Belgorod. Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Việc dỡ bỏ những điều cấm kỵ mới đó diễn ra trong khi Kiev đang gặp khó khăn ở mặt trận. Trong những tuần gần đây, Nga tiếp tục tuyên bố có những bước tiến chậm nhưng dđều đặn ở miền đông Ukraina và hiện đang đe dọa Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này.

Guillaume Lasconjarias cho biết:  “Các chuyên gia quân sự phương Tây cũng có thể giúp Ukraina lên các chiến dịch tác chiến phức tạp phối hợp hoạt động của lực lượng trên bộ và trên không. Sự có mặt đó thực sự hữu ích trong việc chuẩn bị cho các cuộc phản công trong tương lai”.

Tướng Trinquand thì nhận định, sáng kiến ​​của Pháp mang “thông điệp chính trị và quyết tâm của các nước châu Âu muốn chứng tỏ họ chống lại các hành động của Nga”.

Guillaume Lasconjarias cho biết thêm: “Pháp đang bảo vệ quan điểm của mình về một châu Âu có khả năng tự mình nắm vận mệnh của mình và có sức mạnh quốc phòng, nhất là trong một môi trường địa chính trị bất trắc với khả năng Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.”

(Theo France24.com)


**********
voatiengviet.com

Công an: Trương Mỹ Lan ‘chuyển ra nước ngoài 4,5 tỷ đô la’ và ‘rửa tiền’

VOA Tiếng Việt

Tỷ phú Trương Mỹ Lan bị truy tố thêm hai tội danh ‘Chuyển tiền trái phép qua biên giới’ và ‘Rửa tiền’ sau khi có kết luận điều tra giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà làm chủ tịch, báo chí trong nước dẫn lời cơ quan công an cho biết.

Trong giai đoạn hai, công an điều tra về hành vi gian dối phát hành trái phiếu của các công ty con trong tập đoàn Vạn Thịnh Phát thông qua ngân hàng SCB. Như vậy, với hai tội danh mới, tổng cộng bà Trương Mỹ Lan bị truy tố ba tội danh. Trước đó, bà đã bị truy tố về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ khi bị bắt hồi tháng 10 năm 2022.

Cụ thể, với tội danh ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’, bà Lan và đồng phạm bị cáo buộc phát hành 25 gói trái phiếu của các Công ty Bất động sản An Đông, Công ty Đầu tư An Thuận, Công ty Sunny World và Công ty Dịch vụ Thương Mại Thành phố Hồ Chí Minh, trang VOV dẫn kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết.

Đây là những ‘gói trái phiếu khống’, theo cơ quan công an, vì ‘không có tài sản đảm bảo’. Trong số hơn 30.869 tỷ đồng được huy động bằng trái phiếu, hiện còn dư nợ hơn 30.081 tỷ đồng của hơn 35.000 nạn nhân khắp cả nước. Công an xác định số trái phiếu này ‘hiện mất khả năng thanh toán’, cũng theo VOV.

Theo tìm hiểu của VOA, những nạn nhân trái phiếu này vốn là những người đến ngân hàng SCB gửi tiết kiệm nhưng bị ngân hàng SCB dẫn dụ mua trái phiếu nhưng lại tưởng là ‘gửi tiết kiệm linh hoạt với lãi suất cao’.

Với tội danh ‘Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới’, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chuyển tiền phi pháp hơn 106.730 tỷ đồng, tức gần 4,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó có hơn 1,5 tỷ được chuyển ra nước ngoài, số 3 tỷ đô la còn lại là chuyển từ nước ngoài về Việt Nam, theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra được VOV dẫn lại.

Còn với tội danh ‘Rửa tiền’, bà Lan được xác định đã chủ mưu rửa tiền hơn 445.747 tỷ đồng, tức gần 17,5 tỷ đô la. Trong đó, có hơn 415.000 tỷ đồng là bà Lan tham ô của ngân hàng SCB, còn 30.081 tỷ đồng còn lại là lấy từ việc lừa đảo phát hành trái phiếu.

Thủ đoạn trong việc chuyển tiền trái phép, theo cơ quan điều tra được Tiền Phong dẫn lại, là ‘lập hợp đồng khống’ mua bán cổ phần, góp vốn, vay nợ giữa các công ty của bà Trương Mỹ Lan với các các công ty, tổ chức ở nước ngoài. Số tiền được bà Lan chuyển ra nước ngoài là số tiền bị bà rút ruột của ngân hàng SCB.

Trong hành vi rửa tiền, bà Lan chỉ đạo rút tiền mặt từ số tiền vay được của SCB và tiền phát hành trái phiếu rác để đưa vào các tài khoản đứng tên các tổ chức và cá nhân rồi sau đó được chi cho các mục đích như trả gốc và lãi các khoản vay tại SCB, trả gốc, lãi trái phiếu, trang trải chi phí hoạt động của SCB, chi trả cho các dự án bất động sản đang triển khai dang dở, chuyển tiền ra nước ngoài, chi tiêu cá nhân của vợ chồng bà Trương Mỹ Lan...

Trong giai đoạn hai của vụ án, bà Lan bị truy tố cùng 33 bị can khác. Bên cạnh đó, có 3 bị can đã bất ngờ qua đời trong giai đoạn điều tra, bao gồm Nguyễn Phương Hồng, cựu giám đốc SCB Chi nhánh Sài Gòn, Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội đồng Quản trị SCB, và Nguyễn Ngọc Dương, Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula, Tiền Phong cho biết.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, bà Lan cùng 85 bị cáo khác đã bị xét xử về hành vi rút ruột ngân hàng SCB. Riêng bà Lan đã bị tuyên án tử hình – mức án tổng hợp cho 3 tội danh là ‘Tham ô’, ‘Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của ngân hàng’ và ‘Đưa Hối lộ’. Ngoài ra, bà còn bị buộc khắc phục thiệt hại số tiền 27 tỷ đô la cho SCB.


**********
voatiengviet.com

Indonesia chấp nhận tài trợ tàu chiến của Hàn Quốc, bất chấp những quan ngại chi phí

Reuters

Quốc hội Indonesia hôm thứ Năm đã thông qua đề xuất chấp nhận việc Hàn Quốc tặng một tàu hộ tống cho hải quân của họ, bất chấp mối lo ngại từ ủy ban quốc phòng rằng con tàu cũ kỹ này cần phải bảo trì với giá khoảng 85 triệu USD.

Bộ trưởng Quốc phòng và tổng thống sắp nhậm chức Prabowo Subianto đang nỗ lực nâng cấp khí tài quân sự cũ kỹ của Indonesia và chi hàng tỷ đô la cho máy bay phản lực và tàu ngầm mới. Indonesia từ lâu đã tụt hậu so với các nước trong khu vực về tỷ trọng chi tiêu quốc phòng trong tổng sản phẩm quốc nội.

Nhưng quyết định mua thiết bị đã qua sử dụng của ông Prabowo đã vấp phải sự phản đối, khiến Bộ của ông phải từ bỏ kế hoạch mua máy bay chiến đấu đã qua sử dụng từ Qatar vốn bị chỉ trích là quá cũ kỹ.

Thứ trưởng Quốc phòng Herindra phát biểu trước quốc hội rằng tàu hộ tống Bucheon 773 36 tuổi, dài 88,3 mét, sẽ tăng cường năng lực quân sự của Indonesia, nhưng hải quân sẽ cần chi 85 triệu USD để bảo trì và các chi phí bổ sung khác trước khi nó có thể hoạt động.

“Lý tưởng nhất là chúng ta mua một chiếc mới nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian... Việc này vẫn tốt hơn là chúng ta không có gì cả”, ông nói và cho biết thêm con tàu có thể được sử dụng trong 10-15 năm tới, trong khi một mẫu mới sẽ có giá rất cao, từ 300 triệu đến 500 triệu USD.

Hầu hết các thành viên trong ủy ban quốc hội giám sát các vấn đề quốc phòng đều đặt câu hỏi liệu khoản tài trợ này có mang lại lợi ích gì hay không.

“Con tàu sẽ tăng cường sức mạnh cho hải quân hay nó sẽ chỉ tạo gánh nặng cho họ?”, thành viên ủy ban Hasanuddin nói.

Khoản tài trợ này được đưa ra sau khi Indonesia và Hàn Quốc giải quyết tranh chấp về nguồn tài trợ cho dự án máy bay chiến đấu chung KF-21 trị giá ít nhất 6 tỷ USD.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm