Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 30 -03 -2024

xxx

HoaLuc 7
****************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(Reuters) – Việt Nam : Kinh tế tăng 5,66% trong quý I nhờ xuất khẩu tăng mạnh, dù cước vận chuyển tăng do khủng hoảng ở Hồng Hải. Theo dữ liệu được chính phủ Việt Nam công bố ngày 29/03/2024, trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng của Việt Nam tăng 3,41% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 6,72% của quý IV/2023. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I đạt 2,1 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

(AFP) – Nga oanh kích 3 nhà máy điện ở Ukraina. Các nhà máy bị nhắm đến nằm ở các vùng Dnipropetrovsk, Poltava và Cherkasy. Ukraina cho biết đã bắn hạ 84 trong tổng số 99 tên lửa và drone do Nga phóng đi trong đêm 28-29/03/2024. Trong khi đó, Ba Lan cho biết đã điều chiến đấu cơ tăng cường bảo vệ không phận sau khi Nga phóng tên lửa sang Ukraina. 

(AFP) – Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc. Theo bộ Ngoại Giao Pháp ngày 29/03/2024, ông Stéphane Sejourné đến Bắc Kinh ngày 01/04 theo lời mời của đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Chuyến công du của ngoại trưởng Pháp cũng nhằm đánh dấu kỉ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

(Reuters) – Tư lệnh hải quân Đài Loan thăm Hoa Kỳ vào tuần tới. Theo 6 nguồn tin, được Reuters trích dẫn ngày 29/03/2024, tư lệnh Hải Quân Tang Hua sẽ thăm Hawai, trụ sở của Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Sau đó, từ ngày 08-10/03, ông tham dự một hội thảo về Biển - Hàng Không - Không Gian gần Washington và có thể gặp đô đốc Lisa Franchetti, người đứng đầu các hoạt động hải quân Hoa Kỳ. Ông Tang Hua sẽ thảo luận với các đối tác Mỹ về cách tăng cường hợp tác hải quân song phương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các mối đe dọa đối với Đài Loan. 

(Reuters) – Du khách háo hức đón xem nhật thực toàn phần ở thác Niagara. Từ những chuyến tham quan bằng tàu cổ điển có giá gần 4.000 đô la/người cho đến các phòng khách sạn ở mức 1.600 đô la/đêm, các doanh nghiệp trong và xung quanh thác Niagara hùng vĩ đang chuẩn bị bội thu nhờ nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024. Khu vực có thác nước nằm dọc theo biên giới Canada-Mỹ dự kiến sẽ tiếp đón khoảng một triệu du khách trong dịp này. 

(AFP) – Xiaomi ra mắt ô tô điện. Tập đoàn khổng lồ về công nghệ Xiaomi của Trung Quốc, hôm qua 28/03/2024, đã trình làng chiếc ô tô điện đầu tiên tại Bắc Kinh, chính thức bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe hơi. Tổng giám đốc Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) cho biết trên mạng xã hội rằng “dòng xe Xiaomi SU7 hiện đã mở nhận đơn đặt hàng”

(AP) – Mỹ : Phải mất nhiều năm để xây lại cây cầu bị sập ở Baltimore. Việc xây dựng lại cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, bang Maryland có thể mất ít nhất từ 18 tháng cho đến vài năm, trong khi chi phí có thể lên tới ít nhất 400 triệu đô la hoặc thậm chí nhiều hơn thế, khi các chuyên gia còn phải thẩm định rất nhiều công đoạn từ việc thiết kế cây cầu mới cho đến việc các quan chức chính phủ phải thúc đẩy bộ máy quan liêu cấp giấy phép thi công… Theo Ben Schafer, giáo sư kỹ thuật tại đại học Johns Hopkins, dự án này có thể mất từ 5 đến 7 năm. 


**********

rfi.fr

Khủng bố tại Matxcơva : Sóng ngầm từ các lực lượng Hồi Giáo vũ trang

Thanh Hà

Một lần nữa Nga trở thành mục tiêu của các nhóm thánh chiến Hồi Giáo cực đoan : Tại sao vào thời điểm này ? Quan trọng hơn nữa là câu hỏi phải chăng các phong trào Hồi Giáo vũ trang đang trở thành những « lực lượng độc lập và đủ mạnh để làm khuynh đảo bàn cờ địa chính trị quốc tế ? »

Vẫn chưa thể giải đáp nhiều câu hỏi một tuần lễ sau vụ khủng bố nhắm vào nhà hát Crocus City Hall ở Matxcơva hôm 22/03/2024. Điện Kremlin tập trung tìm cách quy trách nhiệm cho Ukraina đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu nhất từ nhiều năm qua cho dù tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo /Daech/IS-K nhận là tác giả. 

Nga và tổ chức Hồi Giáo Daech/ISRAEL : mối thâm thù

Công luận Nga có thể là đã quên Daech từ sau vụ khủng bố hồi năm 2017 đánh vào một trạm xe điện ngầm ở thành phố Saint Petersbourg, làm 15 người thiệt mạng. Đó là đợt gần đây nhất phong trào thánh chiến Hồi Giáo cực đoan tiến hành trên lãnh thổ Nga. Nhưng nước Nga luôn là một mục tiêu ám ảnh các toán thánh chiến Hồi Giáo vũ trang.

Giám đốc nghiên cứu Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS của Pháp, Jean de Gliniasty, hôm 26/03/2024 trong một bài tham luận trên trang chủ của viện này nêu bật Afghanistan, Tchetchenia và Syria : ba lý do khiến các mạng lưới Hồi Giáo cực đoan nhắm vào Matxcơva.

Từ khi đưa quân xâm chiếm Afghanistan năm 1979 và trong suốt mười năm hiện diện tại quốc gia Hồi Giáo Nam Á này, Matxcơva luôn « vấp phải lực lượng Hồi Giáo Afghanistan được Mỹ trang bị vũ khí và một phần trong số đó đã trở thành Al Qaeda sau này. Hai cuộc chiến tại Tchetchenia năm 1996 và 2000 nuôi dưỡng cho phong trào thánh chiến trong vùng Capkaz. Rồi tại Syria, từ khi yểm trợ chính quyền Damas, Nga phải đối mặt với Daech. Từ 2021 khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, Taliban và Daech đã lao vào một cuộc đối đầu và mối quan hệ tương đối tốt giữa Matxcơva với lực lượng Taliban, khiến nước Nga trở thành mục tiêu tấn công trong mắt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ».

Từ khi lên cầm quyền năm 2000 Vladimir Putin đã nhiều lần phải đối mặt với các vụ khủng bố tàn bạo (hơn 300 người chết trong vụ bắt giữ con tin tại một trường học ở Beslan, cách thủ đô Matxcơva hơn 1700 km về hướng đông nam, hồi năm 2004) nhắm vào các công dân Nga. Gần đây nhất là vào tháng 9/2022 khi Daech tấn công tòa đại sứ Nga ở Kabul, Afghanistan, làm 10 người thiệt mạng.

Về câu hỏi tại sao Daech ra tay vào thời điểm này, tất cả giới trong ngành đều đưa ra cùng một nhận định : IS/ Daech tận dụng thời cơ nhân viên an ninh và tình báo Nga được huy động theo dõi Ukraina và của chính các công dân Nga đề phòng mọi mầm mống nổi loạn chống Vladimir Putin.

Trả lời tạp chí Le Grand Continent hôm 25/03/2024 Hugo Micheron, chuyên gia về Trung Đông giảng dậy tại trường Khoa Học Chính Trị Paris, Sciences Po. bổ sung thêm ba ý. 

Một là hình ảnh tang tóc và nhà hát Crocus City Hall cháy rụi phủ nhận luận điểm cho rằng tất cả các kẻ thù của phương Tây đều là những đồng minh của nước Nga, đồng thời Daech thách thức nước Nga « cận thị » không nhìn thấy đâu là những mối đe dọa thực sự.

Điểm thứ nhì theo chuyên gia Micheron là dưới nhãn quan của Daech, trên thế giới như thể chỉ có hai phe : những người trung thành với phe thánh chiến và những kẻ « ngoại đạo ». Trong danh sách « những kẻ ngoại đạo » đó thì không chỉ có Nga mà ngay cả những nước Hồi giáo như Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ cũng là « những mục tiêu chính đáng như là Mỹ hay châu Âu ».

Điểm thứ ba giáo sư trường Sciences Po. Paris ghi nhận trong bài trả lời phỏng vấn của báo Le Grand Continent, là « chiến lược chống khủng bố của Nga không hiệu quả hơn so với của các nước phương Tây ».

Hai mươi năm sau khi tuyên chiến với quân thánh chiến Hồi Giáo, Matxcơva lại là mục tiêu khủng bố tấn công.

Hugo Micheron giải thích : Matxcơva đã phải đương đầu với các nhóm thánh chiến từ những năm 1990, vào thời điểm mà nước Nga còn đang trong thế yếu, phải gầy dựng lại cả hệ thống chính trị và kinh tế sau khi chế độ Liên Xô sụp đổ. Khi đó « các phong trào Hồi Giáo thánh chiến năng động tại Tchetchenia đã thừa thắng xông lên ». Nhưng chính quyền Vladimir Putin đã mạnh tay giải quyết vụ bắt giữ con tin tại một nhà hát ở Matxcơva năm 2002. Tổng thống Putin « khai thác » thảm họa này để trục lợi về mặt chính trị.

Hai mươi năm sau báo chí phương Tây vẫn còn nhớ đến câu nói để đời của nguyên thủ Nga : ông sẽ « truy lùng những kẻ khủng bố đến tận trong nhà xí », ngụ ý những kẻ gây ra tội ác, thì có chạy đằng trời cũng không thoát !

Sự bành trướng và sức mạnh từ các tác nhân phi nhà nước

Điều đáng tiếc là theo như ghi nhận của giáo sư Micheron, « một cách cơ bản, quốc tế vẫn không  hiểu được rằng thánh chiến Hồi Giáo là những tác nhân địa chính trị thực thụ, là một lực lượng hoàn toàn độc lập ».

Loạt khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11/09/2001 đã chứng minh rằng các mạng lưới thánh chiến Hồi Giáo là « một tác nhân địa chính trị, khi mà họ làm thay đổi cục diện quốc tế. Thực chất mục tiêu chống khủng bố của Hoa Kỳ đã thay đổi sau biến cố nói trên. Giờ đây thế giới tiếp tục phạm sai lầm cũ (…)  vẫn không trông thấy vai trò càng lúc càng lớn của các tác nhân phi nhà nước ».

Để minh chứng cho sự cận thị đó của các nhà quan sát phương Tây, giáo sư Hugo Micheron nêu lên nhiều thí dụ cụ thể : « Từ đầu cuộc nội chiến ở Syria, năm 2011, vai trò càng lúc càng lớn của Al Qaeda, rồi của Daech kể từ 2013 trở đi đã quá rõ rằng. Nhưng mãi đến 2014 và khi mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo được thành lập sau khi chiếm được Raqqa và Mossul, thì giới quan sát mới công nhận phe thánh chiến Hồi Giáo là những tác nhân hàng đầu (…) » trên hồ sơ này. 

Tương tự như vậy, người ta cũng đã có cái nhìn sai lệch về những chuyển biến và vị trí trung tâm của các nhóm phi nhà nước này. « Taliban, trước khi Mỹ rởi khỏi Afghanistan, lực lượng này đã chiếm lại và kiểm soát quyền lực » tại quốc gia Nam Á này.

Trong trường hợp của tập đoàn « Wagner tại Nga, chính quyền vẫn để ý tới, và từ lâu nay Matxcơva vẫn sử dụng các nhóm phi nhà nước  như công cụ để thực hiện một số mục tiêu về mặt địa chính trị ở Châu Phi và những nơi khác nữa ». Nhưng đó là một lực lượng có tổ chức độc lập... 

Nhìn sang Cận Đông vụ tấn công hôm 07/10/2023 Hamas tiến hành đã khiến từ « Iran đến Israel bất ngờ ». Phong trào Hồi Giáo Palestine này đẩy toàn bộ khu vực vào thế kẹt vì phá hỏng tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước trong vùng Vịnh.

Biến cố 07/10 năm ngoái tác động trực tiếp đến bang giao quốc tế. Giáo sư Micheron xem đây là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy các tổ chức phi nhà nước « có hẳn những tính toán riêng » của họ và vào thời điểm mà quốc tế tập trung vào chiến tranh Ukraina thì « các nhóm thánh chiến Hồi Giáo đang chỉ rõ ra rằng cộng đồng quốc tế bắt buộc phải nhìn nhận vai trò và tầm mức quan trọng của số này trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong những cuộc khủng hoảng mà mọi người không trông thấy ở trước mắt ».   


********

Caracas cáo buộc Mỹ "làm mất uy tín" cuộc bầu cử tổng thống Venezuela

Thu Hằng

Tại Venezuela, chỉ có một ứng viên đối lập được phép ghi danh tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 07/2024. Đây là lựa chọn thứ ba của phe đối lập sau khi thủ lĩnh là bà Maria Corina Machado và ứng viên thứ hai Corina Yoris đều bị loại. Trong buổi họp báo chung tại Brasilia ngày 28/03, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Brazil Lula da Silva chỉ trích quyết định loại đối lập của Caracas.

Đăng ngày:

2 phút

Trước đó, nhiều nước trong khu vực cũng bày tỏ quan ngại. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Mathiew Miller cho rằng « Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất quan ngại sâu sắc mà nhiều đối tác của Mỹ ở trong vùng cũng quan ngại tương tự ». Theo ông Miller, Washington kêu gọi chính quyền Caracas tổ chức các cuộc bầu cử « tự do và công bằng ». Ngay lập tức, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia Venezuela ra thông cáo lên án Mỹ.

Thông tín viên RFI Alice Campaignolle tại Caracas tường trình :

Theo Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia (CNE), mục tiêu của Mỹ có lẽ là nhằm « làm mất uy tín một trong những định chế vững chắc nhất của nền dân chủ vững mạnh Venezuela ». Tuy nhiên, tại Venezuela, quyền bầu cử lại là chủ đề của những lời chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều năm qua, bị cáo buộc là thiếu công bằng. Trong thông cáo, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia khẳng định cơ quan này không thể bị quy trách nhiệm vì « những cá nhân không có năng lực », những người vẫn nghĩ được đứng trên luật pháp.

Những lời lẽ này rõ ràng nhắm đến bà Maria Corina Machado, người đứng đầu phe đối lập, bị loại vì không đủ tư cách. Nhưng tên của người thay thế bà cũng không được khi vào danh sách các ứng viên mà không có bất kỳ giải thích nào. Cuối cùng, phe đối lập đã đăng ký được cho lựa chọn thay thế thứ ba. Theo Hoa Kỳ, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia có lẽ đã lựa chọn những nhà đối lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống, những ứng viên mà ông Nicolas Maduro cảm thấy thắng được.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, đè nặng lên Venezuela, đã được nới lỏng trong thời hạn 6 tháng nhưng với điều kiện phải tổ chức bầu cử tự do. Phải chờ đến cuối tháng 04 mới biết được Hoa Kỳ có tiếp tục dỡ bỏ biện pháp trừng phạt này không ».


************

8 Tháng Tư: Người khiếm thị có thể 'nghe' và cảm nhận nhật thực bằng công nghệ mới

AP

Trong khi những người quan sát nhật thực nhìn lên bầu trời, những người khiếm thị sẽ có thể “nghe” và cảm nhận được sự kiện thiên văn này.

Các thiết bị âm thanh và cảm nhận sẽ có mặt tại các cuộc tụ họp công cộng vào ngày 8 tháng 4, khi nhật thực toàn phần đi qua Bắc Mỹ, mặt trăng che khuất mặt trời trong vài phút.

Em Yuki Hatch, một học sinh trung học lớp cuối ở Austin, Texas, nói: “Nhật thực là những điều rất đẹp và mọi người đều có thể trải nghiệm nó một lần trong đời”.

Hatch là học sinh khiếm thị và là người đam mê không gian với hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành nhà khoa học máy tính cho NASA. Vào ngày nhật thực, em và các bạn cùng lớp tại Trường dành cho Người khiếm thị Texas dự định ngồi bên ngoài sân cỏ của trường và lắng nghe một thiết bị nhỏ gọi là hộp LightSound có chức năng chuyển đổi ánh sáng thành âm thanh.

Khi nắng chói chang sẽ có những nốt sáo cao, tinh tế. Khi mặt trăng bắt đầu che khuất mặt trời, các nốt tầm trung là nốt của kèn clarinet. Bóng tối được thể hiện bằng âm thanh nhấp chuột, click, trầm.

“Em mong muốn có thể thực sự nghe thấy nhật thực thay vì nhìn thấy nó,” em Hatch nói.

Thiết bị LightSound là kết quả của sự hợp tác giữa Wanda Díaz-Merced, một nhà thiên văn học khiếm thị và nhà thiên văn học của đại học Harvard, Allyson Bieryla. Bà Díaz-Merced thường xuyên chuyển đổi dữ liệu của mình thành âm thanh để phân tích các mẫu cho nghiên cứu của mình.

Một nguyên mẫu lần đầu tiên được sử dụng trong đợt nhật thực toàn phần năm 2017 diễn ra trên khắp Hoa Kỳ; và thiết bị cầm tay này đã được sử dụng trong các lần nhật thực khác.

Năm nay, họ đang hợp tác với các cơ quan khác với mục tiêu phân phối ít nhất 750 thiết bị đến các địa điểm tổ chức sự kiện nhật thực ở Mexico, Mỹ và Canada. Họ tổ chức các buổi hội thảo tại các trường đại học và viện bảo tàng để chế tạo thiết bị và cung cấp hướng dẫn Tự Làm Lấy - DIY - trên trang web của nhóm.

“Bầu trời thuộc về tất cả mọi người. Và nếu sự kiện này có sẵn cho phần còn lại của thế giới thì nó cũng phải dành cho người mù,” bà Díaz-Merced nói. “Tôi muốn học sinh có thể nghe thấy nhật thực, nghe thấy các vì sao.”

Thư viện Perkins - liên kết với Trường dành cho Người khiếm thị Perkins ở Watertown, Massachusetts - có kế hoạch phát các âm thanh thay đổi của thiết bị LightSound qua Zoom để các thành viên nghe trực tuyến và qua điện thoại, người quản lý tiếp cận cộng đồng Erin Fragola nói.

Ông cho biết, ngoài học sinh, nhiều khách hàng quen lớn tuổi của thư viện còn bị suy giảm thị lực do tuổi tác.

Ông nói: “Chúng tôi cố gắng tìm cách làm cho mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.”

Những người khác sẽ trải nghiệm nhật thực thông qua xúc giác, với máy tính bảng Cadence của công ty Tactile Engineering tại Indiana. Máy tính bảng có kích thước bằng một chiếc điện thoại di động với các hàng chấm bật lên và xuống. Nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau: đọc chữ nổi Braille, cảm nhận đồ họa và các đoạn phim, chơi trò chơi điện tử.

Đối với nhật thực, “Một học sinh có thể đặt tay lên thiết bị và cảm nhận mặt trăng từ từ di chuyển qua mặt trời”, ông Wunji Lau của Tactile Engineering cho biết.

Trường dành cho Người Khiếm thị Indiana đã bắt đầu đưa máy tính bảng vào chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một số học sinh của trường đã trải qua “vòng lửa” nhật thực vào tháng 10 năm ngoái nhờ máy tính bảng.

Học sinh năm thứ hai Jazmine Nelson đang mong chờ được tham gia cùng đám đông được mong đợi tại sự kiện quan sát nhật thực lớn của NASA tại Đường đua Ô tô Indianapolis, nơi sẽ có sẵn máy tính bảng.

Với máy tính bảng, “Bạn có thể cảm thấy mình là một phần của cái gì đó,” cô nói.

Bạn cùng lớp của cô là Minerva Pineda-Allen, một học sinh năm thứ ba, nói thêm. “Đây là cơ hội rất hiếm có, tôi có thể sẽ không có được cơ hội này lần nữa.”


**************

rfi.fr

Pháp : Một số nước sẽ điều binh sĩ bảo đảm an ninh cho Olympic 2024

Phan Minh

Bộ Quân Lực Pháp, hôm qua 28/03/2024, thông báo “một số quốc gia nước ngoài” trong đó có Ba Lan, sẽ cử binh sĩ đến giúp Paris bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội Olympic 2024 khai mạc vào cuối tháng 7.

Đăng ngày:

1 phút

French Prime Minister Gabriel Attal, third left, visits the Air Base 942 of Lyon-Mont Verdun, central France, Friday, March 22, 2024 in Poleymieux-au-Mont-d'Or. French Prime Minister Gabriel Attal vis
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal (thứ 3 từ trái qua) thăm căn cứ không quân 942 tại Lyon-Mont Verdun, ở Poleymieux-au-Mont-d'Or, Pháp, ngày 22/03/2024. AP - Laurent Cipriani

Hiện nay Pháp đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mối đe dọa tấn công khủng bố. Theo thông báo của bộ Quân Lực Pháp, được AFP trích dẫn, một số quốc gia nước ngoài sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng ta trong một số lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như biệt đội cảnh khuyểnvốn thiết yếu cho an ninh của Thế Vận Hội.

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz đã thông báo sẽ gửi binh sĩ hỗ trợ bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội, nhưng không nêu rõ số lượng. Ông cho biết trên mạng xã hội : “Một đội đặc nhiệm bao gồm các binh sĩ, chó nghiệp vụ sẽ được triển khai tới Paris. Mục tiêu chính của lực lượng này là tiến hành các hoạt động phát hiện chất nổ và chống khủng bố.”

Ngay sau vụ tấn công khủng bố ở phòng hòa nhạc gần Matxcơva, Nga khiến 143 người thiệt mạng, chính phủ Pháp đã nâng kế hoạch an ninh quốc gia Vigipirate lên mức tối đa “khẩn cấp đề phòng chống khủng bố”, chỉ 4 tháng trước khi Thế Vận Hội Olympic khai mạc. Theo bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu, 18.000 binh sĩ Pháp sẽ được huy động để trị an vào lúc diễn ra Thế Vận Hội, trong đó sẽ có 3.000 phi công giám sát từ trên không.


*************

Mitsui của Nhật quyết định chi 740 triệu đô la phát triển mỏ khí Lô B ở Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Hãng thương mại khổng lồ Mitsui có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản, ra thông cáo hôm 29/3 nói họ đưa ra quyết định chung cuộc sẽ đầu tư vào mỏ khí có tên là “Dự án Lô B” ở Việt Nam.

Quyết định được chốt lại và các hợp đồng liên quan được ký kết với các đối tác hôm 28/3 theo giờ Việt Nam, thông cáo của Mitsui cho hay. Hãng nói sẽ đầu tư vào dự án thông qua công ty con mà hãng sở hữu 100% là Mitsui Oil Exploration (MOECO).

Dự án tích hợp này bao gồm phát triển một mỏ khí thượng nguồn và đường ống vận chuyển khí trung nguồn, nối mỏ với một nhà máy nhiệt điện khí. Các đối tác của Mitsui là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PetroVietnam (PVEP), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và hãng dầu khí Thái Lan PTT, theo thông cáo

Các đơn vị thành viên của MOECO sẽ chia sẻ chi phí của dự án, chủ yếu gồm lắp đặt thiết bị và xây đường ống, ước tính xấp xỉ 740 triệu đô la, tương đương khoảng 110 tỷ yen. Sản lượng của mỏ ước tính sẽ đạt 490 triệu mét khối mỗi ngày và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào cuối năm 2026, thông cáo của Mitsui cho biết.

MOECO đã tham gia dự án có mức độ cạnh tranh cao này từ giai đoạn thăm dò và tiên liệu là dự án sẽ mang lại nguồn thu ổn định, lâu dài cho công ty.

Theo hãng phân tích dữ liệu và tư vấn GlobalData có trụ sở ở Anh, mỏ khí Lô B ở Việt Nam có thể đạt đỉnh về sản lượng vào năm 2046 và hoạt động khai thác sẽ kéo dài cho đến khi hết tính kinh tế vào năm 2054.

Mitsui nói trong thông cáo rằng họ đánh giá là khí tự nhiên và khí hóa lỏng LNG sẽ đóng vai trò quan trọng cũng như mang lại giải pháp thực sự cho việc chuyển đổi năng lượng và Dự án Lô B sẽ đóng góp vào việc chuyển đổi bền vững sang một xã hội giảm trừ carbon thông qua việc phát triển nguồn cung nhiên liệu là khí để phát điện.

Theo trang web của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, trên bình diện rộng lớn hơn, công ty con MOECO của Mitsui là một thành viên trong liên doanh gồm các nhà đầu tư tham gia Dự án Khí Lô B-Ô Môn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ đô la.

Trang Năng lượng Việt Nam nói rằng khí tự nhiên từ Lô B sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn 1, 2, 3 và 4 trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện này sẽ cung cấp khoảng 3.800 MW, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng của Việt Nam.


*********

Pháp yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát và quân đội nước ngoài trong Thế vận hội Paris

AP

Pháp nói đã yêu cầu 46 quốc gia xem họ có sẵn sàng cung cấp hơn 2.000 cảnh sát để giúp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Paris vào mùa hè này hay không.

Cho đến nay, các nhà tổ chức đã hoàn tất kế hoạch an ninh cho Thế vận hội đầu tiên của thủ đô Pháp trong một thế kỷ qua, đồng thời nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Bộ Nội vụ ngày 29/3 cho biết yêu cầu hỗ trợ an ninh của nước ngoài đã được đưa ra vào tháng 1 năm nay, nhằm tìm kiếm gần 2.185 người hỗ trợ. Bộ nói các nhân viên này được yêu cầu hỗ trợ về an ninh cho Thế vận hội và “trải nghiệm của khán giả” cũng như “tăng cường hợp tác quốc tế”.

Bộ cho biết thêm: “Đây là cách tiếp cận cổ điển của các nước chủ nhà trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn”.

Bộ lưu ý rằng Pháp đã cử 200 hiến binh của mình tới World Cup ở Qatar vào năm 2022 và cũng chào đón 160 nhân viên từ các lực lượng an ninh châu Âu khác tham dự World Cup bóng bầu dục mà Pháp tổ chức vào năm ngoái.

Đại tá Pierre Gaudillière, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội, cho biết Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã yêu cầu các quốc gia nước ngoài cung cấp “một số lượng nhỏ” quân nhân có thể trợ giúp thực hiện các nhiệm vụ “rất cụ thể” tại Thế vận hội, bao gồm cả đội chó đánh hơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nói nước ông sẽ cử binh sĩ tới Thế vận hội Paris. Phái đoàn lực lượng vũ trang Ba Lan sẽ bao gồm những người điều khiển chó và “mục tiêu chính của phái đoàn sẽ là thực hiện các hoạt động liên quan đến phát hiện chất nổ và chống lại khủng bố”. Bộ trưởng Władysław Kosiniak-Kamysz đăng trên X.

An ninh là thách thức lớn nhất đối với ban tổ chức Thế vận hội Paris, thành phố liên tục hứng chịu các cuộc tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo và dự kiến có tới 15 triệu du khách trong thời gian từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 26 tháng 8.

Thế vận hội dành cho Người khuyết tật được tổ chức tiếp theo sau đó.

Mối lo ngại về an ninh đặc biệt cao đối với lễ khai mạc, sẽ có sự tham gia của các đội thuyền dọc sông Seine và đám đông khổng lồ theo dõi từ bờ kè.

Chính phủ Pháp đã tăng cường cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công chết người gần đây tại phòng hòa nhạc ở Nga và tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal công bố quyết định này trong một bài đăng trên X, cho biết các nhà chức trách đang “xem xét tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo về trách nhiệm đối với vụ tấn công (Moscow) và các mối đe dọa đè nặng lên đất nước chúng tôi”.

************

Tin tức thế giới 30-3: Nga phá thêm âm mưu khủng bố; Ukraine dọa lui quân nếu thiếu viện trợ Mỹ

NHẬT ĐĂNG

Tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở buổi hòa nhạc gần Matxcơva (Nga) - Ảnh: REUTERS

Tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở buổi hòa nhạc gần Matxcơva (Nga) - Ảnh: REUTERS

Nga phá âm mưu tấn công khủng bố của "3 công dân đến từ Trung Á"

Lực lượng an ninh Nga đã ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng, theo TTXVN.

Thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 29-3 xác nhận đã bắt giữ 3 nghi phạm đến từ "một quốc gia Trung Á" đang âm mưu thực hiện vụ tấn công ở miền nam nước Nga.

Theo FSB, cơ quan này đã "ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng ở vùng Stavropol".

Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin những bộ phận của thiết bị nổ tự chế và các chất hóa học đã được tìm thấy tại nhà của 1 trong 3 nghi phạm.

Vùng Stavropol nằm ở khu vực Bắc Caucasus thuộc miền nam nước Nga, giáp với Dagestan và Chechnya cùng các khu vực khác.

Thông báo của FSB được đưa ra 1 tuần sau vụ khủng bố hôm 22-3 tại Nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Matxcơva khiến ít nhất 144 người thiệt mạng.

Truyền hình Nga đăng tải hình ảnh một số người đàn ông bị các đặc vụ FSB ghì xuống đất.

Lực lượng Ukraine phải thoái lui nếu thiếu viện trợ Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nếu nước này không có được gói viện trợ quân sự từ Mỹ, các lực lượng Ukraine buộc phải thực hiện vài bước thoái lui nhỏ. 

"Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều này đồng nghĩa chúng tôi không có lực lượng phòng không, không tên lửa Patriot, không có máy phá sóng cho tác chiến điện tử, không đạn 155mm", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với báo Washington Post đăng ngày 29-3.

Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine kể từ lúc xung đột Ukraine - Nga chính thức bắt đầu vào tháng 2-2022. Tuy nhiên, gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Kiev đang mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do lưỡng đảng chưa tìm thấy tiếng nói chung. 

Việc này cũng rơi vào tình thế nhạy cảm khi Ukraine được hiểu đang gặp nhiều bất lợi trước Nga và có khả năng hứng chịu đợt tấn công mới từ các lực lượng Nga.

"Điều đó đồng nghĩa chúng tôi phải lui về, rút lui, từng bước một, trong những bước nhỏ. Chúng tôi đang tìm cách để không rút lui", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Ý chặn máy bay Nga ở biển Baltic

Ngày 29-3, không quân Ý khẳng định đã chặn máy bay chưa xác định trên vùng biển quốc tế thuộc biển Baltic. Reuters dẫn lời hai nguồn tin quốc phòng Ý nói đó là những máy bay của Nga.

Hai vụ chặn máy bay đã diễn ra vào ngày 28 và 29-3. Máy bay Eurofighter của Ý đã thực hiện nhiệm vụ này như một phần trong sứ mệnh trên không của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không quân Ý cho biết trong một tuyên bố về vấn đề này. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, các máy bay trên đã quay về căn cứ ở Ba Lan.

Mỹ hoan nghênh việc cải tổ chính quyền mới của Palestine

Ngày 29-3, Mỹ cho biết nước này hoan nghênh việc đề cử một nội các mới của chính quyền Palestine (PA)

"Việc tái sinh chính quyền Palestine là điều cần thiết để mang lại kết quả cho người dân Palestine cả ở Dải Gaza lẫn Bờ Tây, đồng thời thiết lập điều kiện cho sự ổn định trong khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố về vấn đề trên.

Trước đó một ngày, PA công bố thành lập nội các mới, với ưu tiên cải tổ và chấm dứt xung đột ở Dải Gaza. Giữa tháng này, Tổng thống Abbas đã bổ nhiệm cố vấn lâu năm Mohammad Mustafa về lĩnh vực kinh tế của mình làm thủ tướng.

Israel cam kết thúc đẩy sáng kiến viện trợ ở Dải Gaza

Theo Bộ Ngoại giao Israel ngày 29-3, nước này sẽ cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, chấp hành phán quyết của Tòa Công lý quốc tế (ICJ) rằng hàng viện trợ vào Dải Gaza không bị cản trở. Theo đó, Israel phải cho phép vận chuyển viện trợ vào Gaza trong khuôn khổ các biện pháp tạm thời mới được ban hành, trong vụ Nam Phi kiện Israel về những hành động diệt chủng ở Gaza.

Israel đã chịu sự chỉ trích của nhiều nước xung quanh việc viện trợ ở Dải Gaza, khu vực do tổ chức Hồi giáo Hamas kiểm soát. 

Cuộc chiến ở Gaza đến nay đã làm chết hơn 30.000 người, và vùng đất có khoảng 2 triệu người Palestine sinh sống này đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng nhân đạo lâu dài.

Hàng viện trợ của Mỹ cho Dải Gaza rơi xuống biển

Trên Twitter (X) ngày 29-3, quân đội Mỹ cho biết đã hoàn thành một chuyến thả hàng viện trợ nhân đạo xuống phía bắc Dải Gaza, tuy nhiên 26 gói hàng đã rơi xuống biển.

Theo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, hai chiếc máy bay vận tải C-17 của quân đội đã thả số viện trợ tương đương 46.000 bữa ăn xuống khu vực phía bắc Gaza, để góp phần xoa dịu nạn đói tại nơi đang có chiến tranh giữa Israel và Hamas.

Washington gặp áp lực phải lựa chọn cách tiếp cận đúng trong trường hợp này, vì nhiều người Palestine bị cho đã chết đuối khi cố bơi ra biển vớt hàng viện trợ nhằm cứu gia đình.

Tuần Thánh

Nhân dịp Tuần Thánh, một thành viên của cộng đồng Ý ở Bensheim, phía nam thành phố Frankfurt (Đức) tham gia Lễ tái hiện đóng đinh chúa Giêsu trên thập tự giá hôm 29-3. Tuần Thánh là tuần trước lễ Phục sinh và là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo hội - Ảnh: REUTERS

Nhân dịp Tuần Thánh, một thành viên của cộng đồng Ý ở Bensheim, phía nam thành phố Frankfurt (Đức) tham gia Lễ tái hiện đóng đinh chúa Giêsu trên thập tự giá hôm 29-3. Tuần Thánh là tuần trước lễ Phục sinh và là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo hội - Ảnh: REUTERS


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 30 -03 -2024

xxx

HoaLuc 7
****************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(Reuters) – Việt Nam : Kinh tế tăng 5,66% trong quý I nhờ xuất khẩu tăng mạnh, dù cước vận chuyển tăng do khủng hoảng ở Hồng Hải. Theo dữ liệu được chính phủ Việt Nam công bố ngày 29/03/2024, trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng của Việt Nam tăng 3,41% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn mức tăng trưởng 6,72% của quý IV/2023. Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong quý I đạt 2,1 triệu tấn, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

(AFP) – Nga oanh kích 3 nhà máy điện ở Ukraina. Các nhà máy bị nhắm đến nằm ở các vùng Dnipropetrovsk, Poltava và Cherkasy. Ukraina cho biết đã bắn hạ 84 trong tổng số 99 tên lửa và drone do Nga phóng đi trong đêm 28-29/03/2024. Trong khi đó, Ba Lan cho biết đã điều chiến đấu cơ tăng cường bảo vệ không phận sau khi Nga phóng tên lửa sang Ukraina. 

(AFP) – Ngoại trưởng Pháp công du Trung Quốc. Theo bộ Ngoại Giao Pháp ngày 29/03/2024, ông Stéphane Sejourné đến Bắc Kinh ngày 01/04 theo lời mời của đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Chuyến công du của ngoại trưởng Pháp cũng nhằm đánh dấu kỉ niệm 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

(Reuters) – Tư lệnh hải quân Đài Loan thăm Hoa Kỳ vào tuần tới. Theo 6 nguồn tin, được Reuters trích dẫn ngày 29/03/2024, tư lệnh Hải Quân Tang Hua sẽ thăm Hawai, trụ sở của Bộ Tư Lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Sau đó, từ ngày 08-10/03, ông tham dự một hội thảo về Biển - Hàng Không - Không Gian gần Washington và có thể gặp đô đốc Lisa Franchetti, người đứng đầu các hoạt động hải quân Hoa Kỳ. Ông Tang Hua sẽ thảo luận với các đối tác Mỹ về cách tăng cường hợp tác hải quân song phương trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các mối đe dọa đối với Đài Loan. 

(Reuters) – Du khách háo hức đón xem nhật thực toàn phần ở thác Niagara. Từ những chuyến tham quan bằng tàu cổ điển có giá gần 4.000 đô la/người cho đến các phòng khách sạn ở mức 1.600 đô la/đêm, các doanh nghiệp trong và xung quanh thác Niagara hùng vĩ đang chuẩn bị bội thu nhờ nhật thực toàn phần vào ngày 08/04/2024. Khu vực có thác nước nằm dọc theo biên giới Canada-Mỹ dự kiến sẽ tiếp đón khoảng một triệu du khách trong dịp này. 

(AFP) – Xiaomi ra mắt ô tô điện. Tập đoàn khổng lồ về công nghệ Xiaomi của Trung Quốc, hôm qua 28/03/2024, đã trình làng chiếc ô tô điện đầu tiên tại Bắc Kinh, chính thức bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe hơi. Tổng giám đốc Xiaomi Lôi Quân (Lei Jun) cho biết trên mạng xã hội rằng “dòng xe Xiaomi SU7 hiện đã mở nhận đơn đặt hàng”

(AP) – Mỹ : Phải mất nhiều năm để xây lại cây cầu bị sập ở Baltimore. Việc xây dựng lại cây cầu Francis Scott Key bị sập ở Baltimore, bang Maryland có thể mất ít nhất từ 18 tháng cho đến vài năm, trong khi chi phí có thể lên tới ít nhất 400 triệu đô la hoặc thậm chí nhiều hơn thế, khi các chuyên gia còn phải thẩm định rất nhiều công đoạn từ việc thiết kế cây cầu mới cho đến việc các quan chức chính phủ phải thúc đẩy bộ máy quan liêu cấp giấy phép thi công… Theo Ben Schafer, giáo sư kỹ thuật tại đại học Johns Hopkins, dự án này có thể mất từ 5 đến 7 năm. 


**********

rfi.fr

Khủng bố tại Matxcơva : Sóng ngầm từ các lực lượng Hồi Giáo vũ trang

Thanh Hà

Một lần nữa Nga trở thành mục tiêu của các nhóm thánh chiến Hồi Giáo cực đoan : Tại sao vào thời điểm này ? Quan trọng hơn nữa là câu hỏi phải chăng các phong trào Hồi Giáo vũ trang đang trở thành những « lực lượng độc lập và đủ mạnh để làm khuynh đảo bàn cờ địa chính trị quốc tế ? »

Vẫn chưa thể giải đáp nhiều câu hỏi một tuần lễ sau vụ khủng bố nhắm vào nhà hát Crocus City Hall ở Matxcơva hôm 22/03/2024. Điện Kremlin tập trung tìm cách quy trách nhiệm cho Ukraina đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu nhất từ nhiều năm qua cho dù tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo /Daech/IS-K nhận là tác giả. 

Nga và tổ chức Hồi Giáo Daech/ISRAEL : mối thâm thù

Công luận Nga có thể là đã quên Daech từ sau vụ khủng bố hồi năm 2017 đánh vào một trạm xe điện ngầm ở thành phố Saint Petersbourg, làm 15 người thiệt mạng. Đó là đợt gần đây nhất phong trào thánh chiến Hồi Giáo cực đoan tiến hành trên lãnh thổ Nga. Nhưng nước Nga luôn là một mục tiêu ám ảnh các toán thánh chiến Hồi Giáo vũ trang.

Giám đốc nghiên cứu Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS của Pháp, Jean de Gliniasty, hôm 26/03/2024 trong một bài tham luận trên trang chủ của viện này nêu bật Afghanistan, Tchetchenia và Syria : ba lý do khiến các mạng lưới Hồi Giáo cực đoan nhắm vào Matxcơva.

Từ khi đưa quân xâm chiếm Afghanistan năm 1979 và trong suốt mười năm hiện diện tại quốc gia Hồi Giáo Nam Á này, Matxcơva luôn « vấp phải lực lượng Hồi Giáo Afghanistan được Mỹ trang bị vũ khí và một phần trong số đó đã trở thành Al Qaeda sau này. Hai cuộc chiến tại Tchetchenia năm 1996 và 2000 nuôi dưỡng cho phong trào thánh chiến trong vùng Capkaz. Rồi tại Syria, từ khi yểm trợ chính quyền Damas, Nga phải đối mặt với Daech. Từ 2021 khi Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan, Taliban và Daech đã lao vào một cuộc đối đầu và mối quan hệ tương đối tốt giữa Matxcơva với lực lượng Taliban, khiến nước Nga trở thành mục tiêu tấn công trong mắt tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ».

Từ khi lên cầm quyền năm 2000 Vladimir Putin đã nhiều lần phải đối mặt với các vụ khủng bố tàn bạo (hơn 300 người chết trong vụ bắt giữ con tin tại một trường học ở Beslan, cách thủ đô Matxcơva hơn 1700 km về hướng đông nam, hồi năm 2004) nhắm vào các công dân Nga. Gần đây nhất là vào tháng 9/2022 khi Daech tấn công tòa đại sứ Nga ở Kabul, Afghanistan, làm 10 người thiệt mạng.

Về câu hỏi tại sao Daech ra tay vào thời điểm này, tất cả giới trong ngành đều đưa ra cùng một nhận định : IS/ Daech tận dụng thời cơ nhân viên an ninh và tình báo Nga được huy động theo dõi Ukraina và của chính các công dân Nga đề phòng mọi mầm mống nổi loạn chống Vladimir Putin.

Trả lời tạp chí Le Grand Continent hôm 25/03/2024 Hugo Micheron, chuyên gia về Trung Đông giảng dậy tại trường Khoa Học Chính Trị Paris, Sciences Po. bổ sung thêm ba ý. 

Một là hình ảnh tang tóc và nhà hát Crocus City Hall cháy rụi phủ nhận luận điểm cho rằng tất cả các kẻ thù của phương Tây đều là những đồng minh của nước Nga, đồng thời Daech thách thức nước Nga « cận thị » không nhìn thấy đâu là những mối đe dọa thực sự.

Điểm thứ nhì theo chuyên gia Micheron là dưới nhãn quan của Daech, trên thế giới như thể chỉ có hai phe : những người trung thành với phe thánh chiến và những kẻ « ngoại đạo ». Trong danh sách « những kẻ ngoại đạo » đó thì không chỉ có Nga mà ngay cả những nước Hồi giáo như Iran hay Thổ Nhĩ Kỳ cũng là « những mục tiêu chính đáng như là Mỹ hay châu Âu ».

Điểm thứ ba giáo sư trường Sciences Po. Paris ghi nhận trong bài trả lời phỏng vấn của báo Le Grand Continent, là « chiến lược chống khủng bố của Nga không hiệu quả hơn so với của các nước phương Tây ».

Hai mươi năm sau khi tuyên chiến với quân thánh chiến Hồi Giáo, Matxcơva lại là mục tiêu khủng bố tấn công.

Hugo Micheron giải thích : Matxcơva đã phải đương đầu với các nhóm thánh chiến từ những năm 1990, vào thời điểm mà nước Nga còn đang trong thế yếu, phải gầy dựng lại cả hệ thống chính trị và kinh tế sau khi chế độ Liên Xô sụp đổ. Khi đó « các phong trào Hồi Giáo thánh chiến năng động tại Tchetchenia đã thừa thắng xông lên ». Nhưng chính quyền Vladimir Putin đã mạnh tay giải quyết vụ bắt giữ con tin tại một nhà hát ở Matxcơva năm 2002. Tổng thống Putin « khai thác » thảm họa này để trục lợi về mặt chính trị.

Hai mươi năm sau báo chí phương Tây vẫn còn nhớ đến câu nói để đời của nguyên thủ Nga : ông sẽ « truy lùng những kẻ khủng bố đến tận trong nhà xí », ngụ ý những kẻ gây ra tội ác, thì có chạy đằng trời cũng không thoát !

Sự bành trướng và sức mạnh từ các tác nhân phi nhà nước

Điều đáng tiếc là theo như ghi nhận của giáo sư Micheron, « một cách cơ bản, quốc tế vẫn không  hiểu được rằng thánh chiến Hồi Giáo là những tác nhân địa chính trị thực thụ, là một lực lượng hoàn toàn độc lập ».

Loạt khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11/09/2001 đã chứng minh rằng các mạng lưới thánh chiến Hồi Giáo là « một tác nhân địa chính trị, khi mà họ làm thay đổi cục diện quốc tế. Thực chất mục tiêu chống khủng bố của Hoa Kỳ đã thay đổi sau biến cố nói trên. Giờ đây thế giới tiếp tục phạm sai lầm cũ (…)  vẫn không trông thấy vai trò càng lúc càng lớn của các tác nhân phi nhà nước ».

Để minh chứng cho sự cận thị đó của các nhà quan sát phương Tây, giáo sư Hugo Micheron nêu lên nhiều thí dụ cụ thể : « Từ đầu cuộc nội chiến ở Syria, năm 2011, vai trò càng lúc càng lớn của Al Qaeda, rồi của Daech kể từ 2013 trở đi đã quá rõ rằng. Nhưng mãi đến 2014 và khi mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo được thành lập sau khi chiếm được Raqqa và Mossul, thì giới quan sát mới công nhận phe thánh chiến Hồi Giáo là những tác nhân hàng đầu (…) » trên hồ sơ này. 

Tương tự như vậy, người ta cũng đã có cái nhìn sai lệch về những chuyển biến và vị trí trung tâm của các nhóm phi nhà nước này. « Taliban, trước khi Mỹ rởi khỏi Afghanistan, lực lượng này đã chiếm lại và kiểm soát quyền lực » tại quốc gia Nam Á này.

Trong trường hợp của tập đoàn « Wagner tại Nga, chính quyền vẫn để ý tới, và từ lâu nay Matxcơva vẫn sử dụng các nhóm phi nhà nước  như công cụ để thực hiện một số mục tiêu về mặt địa chính trị ở Châu Phi và những nơi khác nữa ». Nhưng đó là một lực lượng có tổ chức độc lập... 

Nhìn sang Cận Đông vụ tấn công hôm 07/10/2023 Hamas tiến hành đã khiến từ « Iran đến Israel bất ngờ ». Phong trào Hồi Giáo Palestine này đẩy toàn bộ khu vực vào thế kẹt vì phá hỏng tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các nước trong vùng Vịnh.

Biến cố 07/10 năm ngoái tác động trực tiếp đến bang giao quốc tế. Giáo sư Micheron xem đây là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy các tổ chức phi nhà nước « có hẳn những tính toán riêng » của họ và vào thời điểm mà quốc tế tập trung vào chiến tranh Ukraina thì « các nhóm thánh chiến Hồi Giáo đang chỉ rõ ra rằng cộng đồng quốc tế bắt buộc phải nhìn nhận vai trò và tầm mức quan trọng của số này trong quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong những cuộc khủng hoảng mà mọi người không trông thấy ở trước mắt ».   


********

Caracas cáo buộc Mỹ "làm mất uy tín" cuộc bầu cử tổng thống Venezuela

Thu Hằng

Tại Venezuela, chỉ có một ứng viên đối lập được phép ghi danh tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 07/2024. Đây là lựa chọn thứ ba của phe đối lập sau khi thủ lĩnh là bà Maria Corina Machado và ứng viên thứ hai Corina Yoris đều bị loại. Trong buổi họp báo chung tại Brasilia ngày 28/03, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Brazil Lula da Silva chỉ trích quyết định loại đối lập của Caracas.

Đăng ngày:

2 phút

Trước đó, nhiều nước trong khu vực cũng bày tỏ quan ngại. Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Mỹ Mathiew Miller cho rằng « Hoa Kỳ không phải là nước duy nhất quan ngại sâu sắc mà nhiều đối tác của Mỹ ở trong vùng cũng quan ngại tương tự ». Theo ông Miller, Washington kêu gọi chính quyền Caracas tổ chức các cuộc bầu cử « tự do và công bằng ». Ngay lập tức, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia Venezuela ra thông cáo lên án Mỹ.

Thông tín viên RFI Alice Campaignolle tại Caracas tường trình :

Theo Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia (CNE), mục tiêu của Mỹ có lẽ là nhằm « làm mất uy tín một trong những định chế vững chắc nhất của nền dân chủ vững mạnh Venezuela ». Tuy nhiên, tại Venezuela, quyền bầu cử lại là chủ đề của những lời chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều năm qua, bị cáo buộc là thiếu công bằng. Trong thông cáo, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia khẳng định cơ quan này không thể bị quy trách nhiệm vì « những cá nhân không có năng lực », những người vẫn nghĩ được đứng trên luật pháp.

Những lời lẽ này rõ ràng nhắm đến bà Maria Corina Machado, người đứng đầu phe đối lập, bị loại vì không đủ tư cách. Nhưng tên của người thay thế bà cũng không được khi vào danh sách các ứng viên mà không có bất kỳ giải thích nào. Cuối cùng, phe đối lập đã đăng ký được cho lựa chọn thay thế thứ ba. Theo Hoa Kỳ, Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia có lẽ đã lựa chọn những nhà đối lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống, những ứng viên mà ông Nicolas Maduro cảm thấy thắng được.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, đè nặng lên Venezuela, đã được nới lỏng trong thời hạn 6 tháng nhưng với điều kiện phải tổ chức bầu cử tự do. Phải chờ đến cuối tháng 04 mới biết được Hoa Kỳ có tiếp tục dỡ bỏ biện pháp trừng phạt này không ».


************

8 Tháng Tư: Người khiếm thị có thể 'nghe' và cảm nhận nhật thực bằng công nghệ mới

AP

Trong khi những người quan sát nhật thực nhìn lên bầu trời, những người khiếm thị sẽ có thể “nghe” và cảm nhận được sự kiện thiên văn này.

Các thiết bị âm thanh và cảm nhận sẽ có mặt tại các cuộc tụ họp công cộng vào ngày 8 tháng 4, khi nhật thực toàn phần đi qua Bắc Mỹ, mặt trăng che khuất mặt trời trong vài phút.

Em Yuki Hatch, một học sinh trung học lớp cuối ở Austin, Texas, nói: “Nhật thực là những điều rất đẹp và mọi người đều có thể trải nghiệm nó một lần trong đời”.

Hatch là học sinh khiếm thị và là người đam mê không gian với hy vọng một ngày nào đó sẽ trở thành nhà khoa học máy tính cho NASA. Vào ngày nhật thực, em và các bạn cùng lớp tại Trường dành cho Người khiếm thị Texas dự định ngồi bên ngoài sân cỏ của trường và lắng nghe một thiết bị nhỏ gọi là hộp LightSound có chức năng chuyển đổi ánh sáng thành âm thanh.

Khi nắng chói chang sẽ có những nốt sáo cao, tinh tế. Khi mặt trăng bắt đầu che khuất mặt trời, các nốt tầm trung là nốt của kèn clarinet. Bóng tối được thể hiện bằng âm thanh nhấp chuột, click, trầm.

“Em mong muốn có thể thực sự nghe thấy nhật thực thay vì nhìn thấy nó,” em Hatch nói.

Thiết bị LightSound là kết quả của sự hợp tác giữa Wanda Díaz-Merced, một nhà thiên văn học khiếm thị và nhà thiên văn học của đại học Harvard, Allyson Bieryla. Bà Díaz-Merced thường xuyên chuyển đổi dữ liệu của mình thành âm thanh để phân tích các mẫu cho nghiên cứu của mình.

Một nguyên mẫu lần đầu tiên được sử dụng trong đợt nhật thực toàn phần năm 2017 diễn ra trên khắp Hoa Kỳ; và thiết bị cầm tay này đã được sử dụng trong các lần nhật thực khác.

Năm nay, họ đang hợp tác với các cơ quan khác với mục tiêu phân phối ít nhất 750 thiết bị đến các địa điểm tổ chức sự kiện nhật thực ở Mexico, Mỹ và Canada. Họ tổ chức các buổi hội thảo tại các trường đại học và viện bảo tàng để chế tạo thiết bị và cung cấp hướng dẫn Tự Làm Lấy - DIY - trên trang web của nhóm.

“Bầu trời thuộc về tất cả mọi người. Và nếu sự kiện này có sẵn cho phần còn lại của thế giới thì nó cũng phải dành cho người mù,” bà Díaz-Merced nói. “Tôi muốn học sinh có thể nghe thấy nhật thực, nghe thấy các vì sao.”

Thư viện Perkins - liên kết với Trường dành cho Người khiếm thị Perkins ở Watertown, Massachusetts - có kế hoạch phát các âm thanh thay đổi của thiết bị LightSound qua Zoom để các thành viên nghe trực tuyến và qua điện thoại, người quản lý tiếp cận cộng đồng Erin Fragola nói.

Ông cho biết, ngoài học sinh, nhiều khách hàng quen lớn tuổi của thư viện còn bị suy giảm thị lực do tuổi tác.

Ông nói: “Chúng tôi cố gắng tìm cách làm cho mọi thứ trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người.”

Những người khác sẽ trải nghiệm nhật thực thông qua xúc giác, với máy tính bảng Cadence của công ty Tactile Engineering tại Indiana. Máy tính bảng có kích thước bằng một chiếc điện thoại di động với các hàng chấm bật lên và xuống. Nó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau: đọc chữ nổi Braille, cảm nhận đồ họa và các đoạn phim, chơi trò chơi điện tử.

Đối với nhật thực, “Một học sinh có thể đặt tay lên thiết bị và cảm nhận mặt trăng từ từ di chuyển qua mặt trời”, ông Wunji Lau của Tactile Engineering cho biết.

Trường dành cho Người Khiếm thị Indiana đã bắt đầu đưa máy tính bảng vào chương trình giảng dạy vào năm ngoái. Một số học sinh của trường đã trải qua “vòng lửa” nhật thực vào tháng 10 năm ngoái nhờ máy tính bảng.

Học sinh năm thứ hai Jazmine Nelson đang mong chờ được tham gia cùng đám đông được mong đợi tại sự kiện quan sát nhật thực lớn của NASA tại Đường đua Ô tô Indianapolis, nơi sẽ có sẵn máy tính bảng.

Với máy tính bảng, “Bạn có thể cảm thấy mình là một phần của cái gì đó,” cô nói.

Bạn cùng lớp của cô là Minerva Pineda-Allen, một học sinh năm thứ ba, nói thêm. “Đây là cơ hội rất hiếm có, tôi có thể sẽ không có được cơ hội này lần nữa.”


**************

rfi.fr

Pháp : Một số nước sẽ điều binh sĩ bảo đảm an ninh cho Olympic 2024

Phan Minh

Bộ Quân Lực Pháp, hôm qua 28/03/2024, thông báo “một số quốc gia nước ngoài” trong đó có Ba Lan, sẽ cử binh sĩ đến giúp Paris bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội Olympic 2024 khai mạc vào cuối tháng 7.

Đăng ngày:

1 phút

French Prime Minister Gabriel Attal, third left, visits the Air Base 942 of Lyon-Mont Verdun, central France, Friday, March 22, 2024 in Poleymieux-au-Mont-d'Or. French Prime Minister Gabriel Attal vis
Thủ tướng Pháp Gabriel Attal (thứ 3 từ trái qua) thăm căn cứ không quân 942 tại Lyon-Mont Verdun, ở Poleymieux-au-Mont-d'Or, Pháp, ngày 22/03/2024. AP - Laurent Cipriani

Hiện nay Pháp đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước mối đe dọa tấn công khủng bố. Theo thông báo của bộ Quân Lực Pháp, được AFP trích dẫn, một số quốc gia nước ngoài sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng ta trong một số lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn như biệt đội cảnh khuyểnvốn thiết yếu cho an ninh của Thế Vận Hội.

Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz đã thông báo sẽ gửi binh sĩ hỗ trợ bảo đảm an ninh cho Thế Vận Hội, nhưng không nêu rõ số lượng. Ông cho biết trên mạng xã hội : “Một đội đặc nhiệm bao gồm các binh sĩ, chó nghiệp vụ sẽ được triển khai tới Paris. Mục tiêu chính của lực lượng này là tiến hành các hoạt động phát hiện chất nổ và chống khủng bố.”

Ngay sau vụ tấn công khủng bố ở phòng hòa nhạc gần Matxcơva, Nga khiến 143 người thiệt mạng, chính phủ Pháp đã nâng kế hoạch an ninh quốc gia Vigipirate lên mức tối đa “khẩn cấp đề phòng chống khủng bố”, chỉ 4 tháng trước khi Thế Vận Hội Olympic khai mạc. Theo bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu, 18.000 binh sĩ Pháp sẽ được huy động để trị an vào lúc diễn ra Thế Vận Hội, trong đó sẽ có 3.000 phi công giám sát từ trên không.


*************

Mitsui của Nhật quyết định chi 740 triệu đô la phát triển mỏ khí Lô B ở Việt Nam

VOA Tiếng Việt

Hãng thương mại khổng lồ Mitsui có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản, ra thông cáo hôm 29/3 nói họ đưa ra quyết định chung cuộc sẽ đầu tư vào mỏ khí có tên là “Dự án Lô B” ở Việt Nam.

Quyết định được chốt lại và các hợp đồng liên quan được ký kết với các đối tác hôm 28/3 theo giờ Việt Nam, thông cáo của Mitsui cho hay. Hãng nói sẽ đầu tư vào dự án thông qua công ty con mà hãng sở hữu 100% là Mitsui Oil Exploration (MOECO).

Dự án tích hợp này bao gồm phát triển một mỏ khí thượng nguồn và đường ống vận chuyển khí trung nguồn, nối mỏ với một nhà máy nhiệt điện khí. Các đối tác của Mitsui là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí PetroVietnam (PVEP), Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và hãng dầu khí Thái Lan PTT, theo thông cáo

Các đơn vị thành viên của MOECO sẽ chia sẻ chi phí của dự án, chủ yếu gồm lắp đặt thiết bị và xây đường ống, ước tính xấp xỉ 740 triệu đô la, tương đương khoảng 110 tỷ yen. Sản lượng của mỏ ước tính sẽ đạt 490 triệu mét khối mỗi ngày và dự kiến sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào cuối năm 2026, thông cáo của Mitsui cho biết.

MOECO đã tham gia dự án có mức độ cạnh tranh cao này từ giai đoạn thăm dò và tiên liệu là dự án sẽ mang lại nguồn thu ổn định, lâu dài cho công ty.

Theo hãng phân tích dữ liệu và tư vấn GlobalData có trụ sở ở Anh, mỏ khí Lô B ở Việt Nam có thể đạt đỉnh về sản lượng vào năm 2046 và hoạt động khai thác sẽ kéo dài cho đến khi hết tính kinh tế vào năm 2054.

Mitsui nói trong thông cáo rằng họ đánh giá là khí tự nhiên và khí hóa lỏng LNG sẽ đóng vai trò quan trọng cũng như mang lại giải pháp thực sự cho việc chuyển đổi năng lượng và Dự án Lô B sẽ đóng góp vào việc chuyển đổi bền vững sang một xã hội giảm trừ carbon thông qua việc phát triển nguồn cung nhiên liệu là khí để phát điện.

Theo trang web của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, trên bình diện rộng lớn hơn, công ty con MOECO của Mitsui là một thành viên trong liên doanh gồm các nhà đầu tư tham gia Dự án Khí Lô B-Ô Môn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ đô la.

Trang Năng lượng Việt Nam nói rằng khí tự nhiên từ Lô B sẽ cung cấp cho 4 nhà máy điện gồm Ô Môn 1, 2, 3 và 4 trên 20 năm. Khi đi vào vận hành, các nhà máy điện này sẽ cung cấp khoảng 3.800 MW, đóng góp quan trọng vào an ninh năng lượng của Việt Nam.


*********

Pháp yêu cầu sự giúp đỡ của cảnh sát và quân đội nước ngoài trong Thế vận hội Paris

AP

Pháp nói đã yêu cầu 46 quốc gia xem họ có sẵn sàng cung cấp hơn 2.000 cảnh sát để giúp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Paris vào mùa hè này hay không.

Cho đến nay, các nhà tổ chức đã hoàn tất kế hoạch an ninh cho Thế vận hội đầu tiên của thủ đô Pháp trong một thế kỷ qua, đồng thời nâng cao cảnh giác trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Bộ Nội vụ ngày 29/3 cho biết yêu cầu hỗ trợ an ninh của nước ngoài đã được đưa ra vào tháng 1 năm nay, nhằm tìm kiếm gần 2.185 người hỗ trợ. Bộ nói các nhân viên này được yêu cầu hỗ trợ về an ninh cho Thế vận hội và “trải nghiệm của khán giả” cũng như “tăng cường hợp tác quốc tế”.

Bộ cho biết thêm: “Đây là cách tiếp cận cổ điển của các nước chủ nhà trong việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn”.

Bộ lưu ý rằng Pháp đã cử 200 hiến binh của mình tới World Cup ở Qatar vào năm 2022 và cũng chào đón 160 nhân viên từ các lực lượng an ninh châu Âu khác tham dự World Cup bóng bầu dục mà Pháp tổ chức vào năm ngoái.

Đại tá Pierre Gaudillière, phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội, cho biết Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã yêu cầu các quốc gia nước ngoài cung cấp “một số lượng nhỏ” quân nhân có thể trợ giúp thực hiện các nhiệm vụ “rất cụ thể” tại Thế vận hội, bao gồm cả đội chó đánh hơi.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan nói nước ông sẽ cử binh sĩ tới Thế vận hội Paris. Phái đoàn lực lượng vũ trang Ba Lan sẽ bao gồm những người điều khiển chó và “mục tiêu chính của phái đoàn sẽ là thực hiện các hoạt động liên quan đến phát hiện chất nổ và chống lại khủng bố”. Bộ trưởng Władysław Kosiniak-Kamysz đăng trên X.

An ninh là thách thức lớn nhất đối với ban tổ chức Thế vận hội Paris, thành phố liên tục hứng chịu các cuộc tấn công chết người của những kẻ cực đoan Hồi giáo và dự kiến có tới 15 triệu du khách trong thời gian từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 26 tháng 8.

Thế vận hội dành cho Người khuyết tật được tổ chức tiếp theo sau đó.

Mối lo ngại về an ninh đặc biệt cao đối với lễ khai mạc, sẽ có sự tham gia của các đội thuyền dọc sông Seine và đám đông khổng lồ theo dõi từ bờ kè.

Chính phủ Pháp đã tăng cường cảnh báo an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công chết người gần đây tại phòng hòa nhạc ở Nga và tuyên bố nhận trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo.

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal công bố quyết định này trong một bài đăng trên X, cho biết các nhà chức trách đang “xem xét tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo về trách nhiệm đối với vụ tấn công (Moscow) và các mối đe dọa đè nặng lên đất nước chúng tôi”.

************

Tin tức thế giới 30-3: Nga phá thêm âm mưu khủng bố; Ukraine dọa lui quân nếu thiếu viện trợ Mỹ

NHẬT ĐĂNG

Tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở buổi hòa nhạc gần Matxcơva (Nga) - Ảnh: REUTERS

Tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở buổi hòa nhạc gần Matxcơva (Nga) - Ảnh: REUTERS

Nga phá âm mưu tấn công khủng bố của "3 công dân đến từ Trung Á"

Lực lượng an ninh Nga đã ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng, theo TTXVN.

Thông báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 29-3 xác nhận đã bắt giữ 3 nghi phạm đến từ "một quốc gia Trung Á" đang âm mưu thực hiện vụ tấn công ở miền nam nước Nga.

Theo FSB, cơ quan này đã "ngăn chặn các hoạt động khủng bố của 3 công dân đến từ một quốc gia Trung Á, lên kế hoạch thực hiện hành động khủng bố bằng cách kích nổ một thiết bị tại khu vực công cộng ở vùng Stavropol".

Trong khi đó, Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin những bộ phận của thiết bị nổ tự chế và các chất hóa học đã được tìm thấy tại nhà của 1 trong 3 nghi phạm.

Vùng Stavropol nằm ở khu vực Bắc Caucasus thuộc miền nam nước Nga, giáp với Dagestan và Chechnya cùng các khu vực khác.

Thông báo của FSB được đưa ra 1 tuần sau vụ khủng bố hôm 22-3 tại Nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Matxcơva khiến ít nhất 144 người thiệt mạng.

Truyền hình Nga đăng tải hình ảnh một số người đàn ông bị các đặc vụ FSB ghì xuống đất.

Lực lượng Ukraine phải thoái lui nếu thiếu viện trợ Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng nếu nước này không có được gói viện trợ quân sự từ Mỹ, các lực lượng Ukraine buộc phải thực hiện vài bước thoái lui nhỏ. 

"Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều này đồng nghĩa chúng tôi không có lực lượng phòng không, không tên lửa Patriot, không có máy phá sóng cho tác chiến điện tử, không đạn 155mm", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với báo Washington Post đăng ngày 29-3.

Mỹ là nước viện trợ nhiều nhất cho Ukraine kể từ lúc xung đột Ukraine - Nga chính thức bắt đầu vào tháng 2-2022. Tuy nhiên, gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ cho Kiev đang mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do lưỡng đảng chưa tìm thấy tiếng nói chung. 

Việc này cũng rơi vào tình thế nhạy cảm khi Ukraine được hiểu đang gặp nhiều bất lợi trước Nga và có khả năng hứng chịu đợt tấn công mới từ các lực lượng Nga.

"Điều đó đồng nghĩa chúng tôi phải lui về, rút lui, từng bước một, trong những bước nhỏ. Chúng tôi đang tìm cách để không rút lui", ông nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Ý chặn máy bay Nga ở biển Baltic

Ngày 29-3, không quân Ý khẳng định đã chặn máy bay chưa xác định trên vùng biển quốc tế thuộc biển Baltic. Reuters dẫn lời hai nguồn tin quốc phòng Ý nói đó là những máy bay của Nga.

Hai vụ chặn máy bay đã diễn ra vào ngày 28 và 29-3. Máy bay Eurofighter của Ý đã thực hiện nhiệm vụ này như một phần trong sứ mệnh trên không của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), không quân Ý cho biết trong một tuyên bố về vấn đề này. Sau khi hoàn tất nhiệm vụ, các máy bay trên đã quay về căn cứ ở Ba Lan.

Mỹ hoan nghênh việc cải tổ chính quyền mới của Palestine

Ngày 29-3, Mỹ cho biết nước này hoan nghênh việc đề cử một nội các mới của chính quyền Palestine (PA)

"Việc tái sinh chính quyền Palestine là điều cần thiết để mang lại kết quả cho người dân Palestine cả ở Dải Gaza lẫn Bờ Tây, đồng thời thiết lập điều kiện cho sự ổn định trong khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố về vấn đề trên.

Trước đó một ngày, PA công bố thành lập nội các mới, với ưu tiên cải tổ và chấm dứt xung đột ở Dải Gaza. Giữa tháng này, Tổng thống Abbas đã bổ nhiệm cố vấn lâu năm Mohammad Mustafa về lĩnh vực kinh tế của mình làm thủ tướng.

Israel cam kết thúc đẩy sáng kiến viện trợ ở Dải Gaza

Theo Bộ Ngoại giao Israel ngày 29-3, nước này sẽ cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, chấp hành phán quyết của Tòa Công lý quốc tế (ICJ) rằng hàng viện trợ vào Dải Gaza không bị cản trở. Theo đó, Israel phải cho phép vận chuyển viện trợ vào Gaza trong khuôn khổ các biện pháp tạm thời mới được ban hành, trong vụ Nam Phi kiện Israel về những hành động diệt chủng ở Gaza.

Israel đã chịu sự chỉ trích của nhiều nước xung quanh việc viện trợ ở Dải Gaza, khu vực do tổ chức Hồi giáo Hamas kiểm soát. 

Cuộc chiến ở Gaza đến nay đã làm chết hơn 30.000 người, và vùng đất có khoảng 2 triệu người Palestine sinh sống này đang đối mặt nguy cơ khủng hoảng nhân đạo lâu dài.

Hàng viện trợ của Mỹ cho Dải Gaza rơi xuống biển

Trên Twitter (X) ngày 29-3, quân đội Mỹ cho biết đã hoàn thành một chuyến thả hàng viện trợ nhân đạo xuống phía bắc Dải Gaza, tuy nhiên 26 gói hàng đã rơi xuống biển.

Theo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, hai chiếc máy bay vận tải C-17 của quân đội đã thả số viện trợ tương đương 46.000 bữa ăn xuống khu vực phía bắc Gaza, để góp phần xoa dịu nạn đói tại nơi đang có chiến tranh giữa Israel và Hamas.

Washington gặp áp lực phải lựa chọn cách tiếp cận đúng trong trường hợp này, vì nhiều người Palestine bị cho đã chết đuối khi cố bơi ra biển vớt hàng viện trợ nhằm cứu gia đình.

Tuần Thánh

Nhân dịp Tuần Thánh, một thành viên của cộng đồng Ý ở Bensheim, phía nam thành phố Frankfurt (Đức) tham gia Lễ tái hiện đóng đinh chúa Giêsu trên thập tự giá hôm 29-3. Tuần Thánh là tuần trước lễ Phục sinh và là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo hội - Ảnh: REUTERS

Nhân dịp Tuần Thánh, một thành viên của cộng đồng Ý ở Bensheim, phía nam thành phố Frankfurt (Đức) tham gia Lễ tái hiện đóng đinh chúa Giêsu trên thập tự giá hôm 29-3. Tuần Thánh là tuần trước lễ Phục sinh và là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo hội - Ảnh: REUTERS


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm