Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 28 -7 -2023

xxx



HoaLuc 6

************

rfi.fr

Thượng đỉnh Nga-Châu Phi : Cố thoát cảnh cô lập, nhưng võ sĩ Putin thi đấu với hạng cân trên sức

Thụy My

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ hai khai mạc hôm nay 27/07/2023 tại Saint-Pétersbourg, chuyến thăm các đảo quốc Thái Bình Dương của tổng thống Pháp, thủ tướng Cam Bốt chuyển giao quyền lực cho con trai là những đề tài được báo chí Pháp chú ý.

Nga, « chú lùn kinh tế » nhưng đầy tham vọng ở châu Phi

Trong bài « Nga, chú lùn kinh tế ở châu Phi », Le Monde nhắc lại rằng hội nghị Sotchi năm 2019 có gần 3.000 đại biểu châu Phi trong đó có 43 nguyên thủ tham dự. Tổng thống Nga hứa tăng gấp đôi giao dịch thương mại, và tổ chức hội nghị thượng đỉnh mỗi ba năm.

Từ đó đến nay, có bao nhiêu nước đã trôi qua cầu, cuộc xâm lăng Ukraina đã làm bối cảnh thay đổi sâu sắc. Le Figaro cho biết lần này chỉ có 17 nước hiện diện « ở cấp cao nhất ». Ngoài Rosatom đang xây dựng tại Hy Lạp nhà máy điện nguyên tử lớn thứ nhì châu Phi trị giá 25 tỉ đô la, nhưng trong số 12,5 tỉ đô la hiệp định khung được ký ở Sotchi « chẳng có mấy dự án được thực hiện » - theo nhà nghiên cứu Thierry Vircoulon của IFRI. Thỏa thuận 500 triệu đô nhằm tôn tạo một tuyến đường sắt ở Cộng hòa Dân chủ Congo cũng « nhanh chóng bị quên lãng ». Matxcơva có thói quen ký kết nhiều nhưng thực hiện chẳng bao nhiêu.

Vladimir Putin khoe rằng thương mại với châu Phi lên đến gần 18 tỉ đô la trong năm 2022 nhưng theo báo cáo của IFRI, Nga chỉ là « chú lùn kinh tế » tại châu lục : buôn bán của châu Phi với Trung Quốc trong năm 2021 lên đến 254 tỉ đô la. Hơn nữa theo nhà phân tích Charlie Robertson, tác động từ cuộc xâm lăng Ukraina khiến nhiều nước châu Phi đã nghèo khổ còn bị lạm phát. Ông nói : « Nếu không có chiến tranh Ukraina, tôi nghĩ rằng Ghana không bị mất khả năng chi trả, Ai Cập và Kenya không phải thắt lưng buộc bụng » như hiện nay.

Kiệt lực vì chiến tranh, Matxcơva « đánh boxe ở hạng cân trên sức »

Trả lời phỏng vấn của Le Figaro, nhà nghiên cứu Thierry Vircoulon của IFRI nhấn mạnh « Matxcơva đánh bốc (boxe) ở hạng cân trên sức mình », vì chiến tranh đã làm nước Nga nghèo hẳn đi. Có thể nghi ngờ về khả năng cung ứng vũ khí cho châu Phi vì kỹ nghệ quốc phòng Nga đang chịu áp lực, khó thể xuất khẩu nổi. Bên cạnh đó, một số công ty Nga tại châu lục đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc rút lui, chẳng hạn Lukoil vì kỹ nghệ dầu lửa Nga lâu nay thường phải hợp tác với phương Tây.

Cuộc xâm lăng Ukraina đã làm hình ảnh của cường quốc quân sự Nga trở nên tệ hại. Trước hết vì quân đội Ukraina vẫn kháng cự được, và nhất là vụ nổi loạn của Yevgeny Prigozhin. Sự kiện này chứng tỏ Sa hoàng Putin không kiểm soát được tất cả, nhân vật uy quyền này chưa hẳn quyền uy như tuyên bố. Những nước hợp tác với Wagner đang khủng hoảng, vì không thể hủy hợp đồng trong khi lực lượng lính đánh thuê không còn là công cụ hiệu quả. Vẫn có thể hình dung ra Wagner dưới một cái tên khác, nhưng để tái lập lòng tin, Putin phải chứng minh được ai là thủ lãnh.

Putin cố thoát khỏi tình trạng bị cô lập

Tương tự, trong bài xã luận Le Figaro cho rằng lần đầu tiên xuất hiện trong một sự kiện quốc tế kể từ sau cuộc binh biến của Yevgeny Prigozhin, Vladimir Putin sẽ phải chứng tỏ vẫn là ông chủ đầy quyền lực của điện Kremlin. Tờ báo lưu ý đến khía cạnh « Thượng đỉnh Nga-Châu Phi để thoát cảnh cô lập ». 

Andrei Kortounov của think tank Nga Russian Council trên Les Echos lưu ý sáu tháng đầu năm nay, ngoại trưởng Serguei Lavrov đã đi thăm 10 nước châu Phi. Phương Tây chỉ chú trọng đến Mali, Trung Phi, nhưng Nga có tham vọng lớn hơn, muốn « xoay trục sang châu Phi » - một sự đầu tư chiến lược. Từ khi sáp nhập Crimée năm 2014, Putin không ngừng mở rộng ảnh hưởng tại châu lục, làm hại cho lợi ích của Pháp và Mỹ tại đây.

Châu Phi có đến 54 lá phiếu tại Liên Hiệp Quốc, nhưng lại chia rẽ trong các nghị quyết lên án việc xâm lược Ukraina. Cùng với Bắc Kinh, châu Phi giúp Matxcơva thoát cảnh cô lập trên trường quốc tế và trừng phạt của phương Tây. Nga dựa vào Wagner tại hơn một chục nước châu Phi trong những hoạt động đàn áp, « bảo kê » cho những chế độ này để đổi lấy tài nguyên thiên nhiên. Thỏa thuận bán linh hồn cho quỷ này đầy hứa hẹn trong một châu Phi đối mặt với thánh chiến. Với những phim tuyên truyền, Wagner cũng bôi xấu Pháp, góp phần vào việc Paris rút khỏi Mali và Burkina Faso.

Phải chăng lực lượng lính đánh thuê vẫn là một loại bảo hiểm nhân thọ hiệu quả ? Putin liệu có thể tiếp tục giao vũ khí trong khi đã huy động hết nguồn lực cho chiến tranh ? Tổng thống Nga cũng phải giải thích về sự từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, khiến nhiều nước châu Phi có nguy cơ lâm vào nạn đói. Một ngày trước hội nghị, Putin nhắc lại rằng Matxcơva luôn ủng hộ châu Phi trong « cuộc chiến đấu giải phóng khỏi ách thực dân » mà không quan tâm đến chuyện nội bộ. Nhưng ông ta lại làm châu lục gia tăng lệ thuộc vào mình, hứa sẽ tặng ngũ cốc và phân bón cho những nước nghèo nhất, mà thực ra ai trung thành nhất mới được tưởng thưởng !

Ấn Độ-Thái Bình Dương : Pháp muốn ngăn Trung Quốc

Cũng trên bình diện địa chính trị, nói về chuyến thăm lãnh thổ hải ngoại Pháp và những đảo quốc kế cận của ông Emmanuel Macron, Le Monde nhận định « Vanuatu đang là mục tiêu rất được dòm ngó tại Ấn Độ-Thái Bình Dương ».Đi thăm chính thức Port-Vila, thủ đô Vanuatu, tổng thống Pháp muốn đánh dấu một sự « tái cam kết » nhằm ngăn chận tham vọng Trung Quốc.

Là một trong những nước nghèo nhất thế giới (GDP chỉ 850 triệu euro, trên 70 % dân chúng mù chữ), quần đảo Vanuatu lại có vị trí chiến lược. Với 80 hòn đảo, nước này án ngữ trên chiều dài 1.300 kilomet ở Nam Thái Bình Dương, so với 3.000 kilomet của Úc. Vanuatu được Bắc Kinh chọn làm đầu cầu của « Con đường tơ lụa mới ». Đại sứ quán Trung Quốc được bảo vệ chặt chẽ như boong-ke, là dấu ấn lớn nhất của Bắc Kinh trong khu vực, bị tình báo các nước nghi ngờ ẩn giấu thiết bị nghe lén.

Đặc phái viên tờ báo mô tả dọc theo con đường từ Port-Vila đến phía bắc đảo Efaté là một loạt những nhà kho vật liệu xây dựng và thực phẩm mang toàn tên tiếng Hoa. Trung Quốc hiện là chủ nợ nắm 36 % số nợ của đảo quốc. Tuy đại sứ Trung Quốc ca ngợi « Hai nước đang trên đỉnh cao quan hệ » nhưng người dân địa phương không bị lừa : 200.000 liều vac-xin được Sinopharm tặng không được dùng đến vì không tin tưởng chất lượng.

Úc, cường quốc khu vực đối phó ảnh hưởng Bắc Kinh với 74 triệu đô la đầu tư trong năm 2023, trong đó có 14 triệu đô viện trợ không hoàn lại. Úc đẩy được một tập đoàn Trung Quốc ra khỏi dự án hiện đại hóa ba phi trường chính. Với các công trình của Úc, các công ty Vanuatu hiện phải sử dụng lao động từ Việt Nam và Philippines.

Về phần nước Pháp hiện diện quá khiêm tốn, và theo nhà nghiên cứu Antoine Bondaz trên Libération « Pháp đến Thái Bình Dương trễ tràng ». Đây là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đặt chân lên đảo quốc, và xưa nay chưa có ngoại trưởng Pháp nào đến đây. Không quan tâm đến các láng giềng của lãnh thổ hải ngoại là một điều khó thể chấp nhận. Ông Bondaz cho rằng vấn đề là tổng thống Macron luôn muốn tránh khỏi cuộc xung đột Mỹ-Trung.

Bí mật vẫn bao trùm về số phận ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương

Cũng liên quan đến Trung Quốc, quay lại với vụ ngoại trưởng Tần Cương bị rơi đài, Le Monde nhận thấy số phận của ông ta vẫn còn là điều bí ẩn. Sau gần một tháng biến mất không rõ lý do, rốt cuộc tối thứ Ba 26/07 Tân Hoa Xã loan báo Tần Cương (Qin Gang) đã bị cách chức. Người tiền nhiệm Vương Nghị (Wang Yi), phụ trách đối ngoại của đảng trở thành người kế nhiệm – một sự bất thường vì ông Vương một mình đóng cả vai trò số 1 và số 2. Tờ báo ghi nhận ngay cả lời giải thích của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao là ông Tần Cương vắng mặt « vì lý do sức khỏe » cũng bị xóa khỏi trang web.

Sự mất tích của nhân vật được cho là rất thân cận với Tập Cận Bình đã gây ra rất nhiều đồn đãi. Tin đồn khả tín nhất là vụ ngoại tình với Phó Hiểu Điền (Fu Xiaotian), người dẫn chương trình nổi tiếng của đài Phượng Hoàng của Hồng Kông đang là thông tín viên ở Hoa Kỳ. Trên Twitter, cô này đăng rất nhiều thông tin để ngầm chứng tỏ mối quan hệ đặc biệt với ngoại trưởng Trung Quốc. Hồi tháng Ba, Phó Hiểu Điền công khai chúc mừng sinh nhật Tần Cương. Đến tháng Tư, cô ta đăng ba tấm ảnh : một phi cơ riêng, ảnh phỏng vấn ngoại trưởng một năm trước và ảnh cuối với con trai mới sinh, không cho biết người cha là ai. Từ đó đến nay Phó Hiểu Điền cũng biệt dạng.

Tuy vậy tại Hoa lục, chuyện ngoại tình chưa đủ để làm mất ghế một quan chức cấp cao như vậy. Chuyên gia Alex Payette cho rằng thế nào Ban An ninh Nội chính cũng đã biết về mối quan hệ này, nhưng vấn đề là ai đã nhân cơ hội đó hất cẳng Tần Cương ? Theo ông Payette, sự thăng tiến nhanh chóng đã khiến Tần Cương trở thành mục tiêu bị ganh ghét. Sự kiện ngoại trưởng mất chức chỉ sau sáu tháng được bổ nhiệm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, vốn đang cố gắng xúc tiến những trao đổi sau ba năm tự cô lập vì Covid. Việc Vương Nghị quay lại sau bảy tháng rời chức vụ có lẽ chỉ là giải pháp tạm thời. Năm nay 69 tuổi, ông ta đã quá tuổi về hưu.

Cam Bốt : Mở đầu kỷ nguyên Hun Manet, nhưng chưa là hồi kết của Hun Sen

Ở Đông Nam Á, trong bài « Hun Sen chuyển giao quyền lực ở Cam Bốt cho con trai », Le Figaro cho rằng đã đóng lại một chương trị vì gần bốn thập niên, nhưng câu chuyện của gia tộc nhà Hun chỉ mới bắt đầu.Ba ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử dàn cảnh, hôm qua 26/07 thủ tướng Hun Sen loan báo sẽ không ứng cử nhiệm kỳ mới. Sau 38 năm cầm quyền, sắp bước sang tuổi 71, ông ta nhường ghế cho con trai lớn Hun Manet, bắt đầu một sự chuyển tiếp gia đình trị đã dự kiến từ lâu. Hôm Chủ nhật, Hun Manet đã được bầu làm dân biểu của đảng Nhân dân Cam Bốt (PPC) do Hun Sen lãnh đạo, tại một trong 12 đơn vị bầu cử của Phnom Penh.

Đây là lần đầu tiên tướng bốn sao 45 tuổi giữ một chức vụ dân cử, và Quốc Hội trong đó đảng của Hun Sen chiếm 120/125 sẽ « đề cử » Hun Manet làm thủ tướng. Được biết trong suốt chiến dịch tranh cử, PPC chưa hề loan báo ứng cử viên chính thức cho chức vụ này. Trên truyền hình, Hun Sen biện minh : « Con trai tôi không thừa hưởng chức thủ tướng mà không theo thủ tục hợp pháp ».

Nhưng sự khởi đầu kỷ nguyên Hun Manet không đánh dấu cho hồi kết của kỷ nguyên Hun Sen. Dù lên ngôi cách đây « 38 năm, 7 tháng và 8 ngày » như đã nhấn mạnh trên ti vi, Hun Sen tái khẳng định vẫn là chủ tịch đảng PPC, và loan báo ý định trở thành chủ tịch Thượng Viện vào tháng Hai tới. Với vị trí này, Hun Sen có thể thông qua những đạo luật gây tranh cãi nhất.

« Thái thượng hoàng » vẫn điều khiển trong bóng tối

Giảng viên Neil Loughlin của City University ở Luân Đôn dự báo : « Hun Manet sẽ cai trị dưới cái bóng của người cha một thời gian nữa ». Tân thủ tướng sẽ phải tìm ra điểm thăng bằng giữa việc làm hài lòng các khuôn mặt lão thành muốn giựt dây trong hậu trường, và đáp ứng đòi hỏi của dân số trẻ mong muốn đất nước phát triển.

Có đến 72 % người Cam Bốt dưới 40 tuổi, họ không hề biết một nhà lãnh đạo nào khác ngoài Hun Sen. Ou Virak, nhóm tư vấn địa phương Future Forum cho rằng sự thay đổi này sẽ gây hứng khởi cho một bộ phận dân chúng. Tuy nhiên tính chính danh của chính phủ sắp tới, rất có thể gồm con cái của các bộ trưởng hiện nay, sẽ được đặt ra.

Hun Manet sẽ phải loan báo một chương trình cải cách rõ ràng. Nhưng nhiều tiếng đồng hồ sau loan báo chính thức của người cha, thủ tướng tương lai vẫn im lặng. Hoạt động duy nhất được công bố là thăm Hồng Kông vào mùa thu để tham gia hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới.Les Echos lưu ý, như một sự tình cờ, trong tuần này Phnom Penh cho biết đã hoàn tất căn cứ hải quân Ream, vốn bị Hoa Kỳ nghi ngờ là đầu cầu trong khu vực để Bắc Kinh đóng quân. Ảnh vệ tinh cho thấy các cầu cảng đủ sức tiếp nhận các chiến hạm Trung Quốc, kể cả hàng không mẫu hạm Phúc Kiến.


***********

voatiengviet.com

Khảo sát toàn cầu cho thấy quan điểm tiêu cực về Trung Quốc cao chưa từng thấy

VOA News

Một cuộc khảo sát về quan điểm của người dân đối với Trung Quốc trên 24 quốc gia cho thấy 67% người trưởng thành không có cảm tình với đất nước này và chưa tới 28% số người được hỏi cho biết có cảm tình với Trung Quốc. Ở hầu hết các quốc gia có thu nhập cao, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đều ở mức gần bằng hoặc cao nhất trong lịch sử.

Cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 27/7 thu thập ý kiến của hơn 27.000 người trưởng thành từ 24 quốc gia từ ngày 20/2 đến ngày 22/5 năm nay, tập trung vào ý kiến của những người được hỏi về một số vấn đề liên quan đến Trung Quốc và niềm tin của họ đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quốc gia nổi bật trong cuộc khảo sát bao gồm các nền kinh tế tiên tiến ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Á Thái Bình Dương, và các nền kinh tế trung bình ở Châu Mỹ Latin và Châu Phi.

Các nhà phân tích nói với VOA rằng quan điểm tiêu cực về Trung Quốc ở nhiều quốc gia là do người ta coi Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích kinh tế và hệ thống quản trị của họ, cũng như tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi ở Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Bà Zsuzsa Anna Ferenczy, trợ lý giáo sư tại Đại học Quốc gia Dong Hwa, hay NDHU ở Đài Loan, nói: “Tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi ở Tân Cương và Hong Kong đã thúc đẩy các nước châu Âu thảo luận về cách họ có thể cân bằng lại mối quan hệ với Trung Quốc, và nó bao gồm các bước để họ ít tiếp xúc với Trung Quốc hơn”.

Các nhà nghiên cứu thực hiện cuộc khảo sát lưu ý rằng các sự kiện quốc tế lớn có thể ảnh hưởng đến quan điểm của mọi người về Trung Quốc. Bà Christine Huang, một cộng tác viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Pew, nói với VOA: “Chúng tôi đã đo lường được sự gia tăng đáng kể về quan điểm bất lợi đối với Trung Quốc ở nhiều quốc gia có thu nhập cao sau khi đại dịch COVID bùng phát.”

Hành động mâu thuẫn với mục tiêu

Khi được hỏi về vai trò của Trung Quốc trên thế giới, 71% số người được hỏi cho biết Bắc Kinh không đóng góp cho hòa bình và ổn định toàn cầu. Kết luận này được đưa ra giữa lúc Trung Quốc cố gắng tự đóng khung mình là “người kiến tạo hòa bình” trên toàn cầu bằng cách làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Iran và Ả Rập Xê-út và đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm về cuộc chiến Ukraine vào đầu năm nay.

Bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thể hiện mình là “người kiến tạo hòa bình toàn cầu”, một số chuyên gia lưu ý rằng việc Trung Quốc không giải quyết được tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia trái ngược với hình ảnh “người kiến tạo hòa bình” của họ.

Bà Sana Hashmi, một thành viên tại Tổ chức Trao đổi Đài Loan-Châu Á, hay TAEF, tại Đài Bắc, nói: “Có một khoảng cách giữa mục tiêu của chính Trung Quốc và hành động của họ trong cuộc sống thực.”

Thêm vào đó, 76% người cho rằng Trung Quốc không tính đến lợi ích của các nước khác khi xây dựng chính sách đối ngoại của mình và hơn một nửa số người được hỏi (57%) cho rằng Trung Quốc can thiệp vào công việc của các nước khác ở mức nhiều hoặc đáng kể. Tại Ý, quốc gia đang cân nhắc rời khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường trong những tháng gần đây, 82% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc sẽ can thiệp vào công việc của các nước khác.

Về các quan điểm thuận lợi

Mặc dù quan điểm về Trung Quốc nói chung là tiêu cực, cuộc khảo sát cho thấy một số quốc gia có thu nhập trung bình vẫn có quan điểm tích cực về Trung Quốc, ngoại trừ Ấn Độ. Hơn một nửa số người được hỏi ở Kenya (72%), Nigeria (80%) và Mexico (57%) có quan điểm ủng hộ Trung Quốc.

Bà Huang từ Trung tâm Nghiên cứu Pew nói với VOA rằng các kết quả khảo sát trước đây cho thấy quan điểm về Trung Quốc có xu hướng ít tiêu cực hơn ở các quốc gia có GDP bình quân đầu người thấp hơn. Bà nói: “Ít người ở các quốc gia có thu nhập trung bình chỉ trích hành vi toàn cầu của Trung Quốc và nhiều người khác thấy sức hấp dẫn của ‘quyền lực mềm’ của Trung Quốc.”

Mặc dù có nhiều quan điểm tích cực hơn về Trung Quốc, nhưng tỷ lệ quan điểm tiêu cực vẫn tăng lên ở các quốc gia này trong vài năm qua.

Quan điểm tiêu cực về ông Tập

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết trong số 24 quốc gia không tin vào khả năng “làm điều đúng đắn” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi nói đến các vấn đề toàn cầu. Ít nhất một nửa số người được hỏi ở hầu hết các quốc gia trên khắp Tây Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ không tin tưởng vào ông Tập Cận Bình, trong khi phần lớn người dân ở Indonesia, Kenya và Nam Phi bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình trên trường quốc tế.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng niềm tin của người dân vào ông Tập có liên quan mật thiết đến quan điểm của họ về Trung Quốc. Họ kết luận trong cuộc khảo sát: “Ở mỗi quốc gia được khảo sát, những người có quan điểm bất lợi về Trung Quốc thường ít tin tưởng vào chủ tịch Trung Quốc và ngược lại”.

Trong lúc Bắc Kinh đấu tranh để duy trì đà phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhiều người coi Hoa Kỳ (42%) chứ không phải Trung Quốc (33%) là cường quốc kinh tế hàng đầu. Sự thay đổi cách nhìn nhận diễn ra rõ ràng hơn ở các quốc gia có thu nhập cao như Đức, Hà Lan và Thụy Điển, nơi tỷ lệ số người được hỏi coi Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới đã giảm hai con số.

Khi được hỏi quốc gia nào là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, 50% người Mỹ cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và trong số những người được hỏi này, hơn 70% cho rằng Trung Quốc gây ra “rất nhiều” mối đe dọa đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Nhìn chung, một số nhà phân tích cho rằng nhận thức của công chúng về Trung Quốc ở các quốc gia dân chủ có thể giúp định hình các chính sách liên quan, vì chính phủ cần đáp ứng các yêu cầu của công chúng. “Trong bối cảnh Châu Âu, áp lực từ công chúng đôi khi có thể thúc đẩy các chính phủ hình thành một chính sách vững chắc hơn đối với Trung Quốc, như chúng ta đã thấy ở Đức,” bà Ferenczy từ NDHU nói với VOA.

Bà Hashmi từ TAEF cho rằng nhận thức về Trung Quốc ở hầu hết các quốc gia Nam bán cầu được xác định bởi mức độ giao tiếp kinh tế của họ với Trung Quốc.


**********

rfi.fr

Ukraina dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

Thanh Hà

Kiev hôm 27/07/2023 thông báo đã giành lại được làng Staromaiorske, đông nam Ukraina. Cùng ngày tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận « cường độ các cuộc giao tranh đang tăng lên hơn rất nhiều » cũng ở khu vực này. Một số nhà quan sát cho rằng dường như chiến dịch phản công của Kiev đang bước vào giai đoạn 2 và với một « nhịp độ dồn dập hơn » ở hai khu vực miền nam và miền đông Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023.
Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze từ Sloviansk, trong vùng Donetsk, điểm qua tình hình chiến sự :

Quân đội Ukraina sáng Thứ Năm cho biết đang dồn lực lượng về hai phía trong khu vực miền nam Ukraina, nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. Chiến thuật này cho phép đem lại một số thành công : tại vùng Zaporijjia, Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công khá quan trọng. Dường như họ đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Orikhiv. 

Thế còn ở khu vực Donetsk, quân đội Ukraina chiếm lại được làng Staromaiorske. Ngoài ra lực lượng Ukraina cũng đang tiến về Klishichiivka ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên ở phía bắc thành phố, tình hình rất gay go. Phía Ukraina liên tục bị Nga tấn công và khó để kềm hãm đà tiến của quân Nga trên tuyến đường nối liền Kupyansk với Kreminna.

Về phía các nhà quan sát quốc tế, mọi người ghi nhận một sự thay đổi về nhịp độ các chiến dịch phản công của Ukraina. Một số nguồn tin cho biết là đã có thêm những binh đoàn vừa được điều đến hiện trường ở khu vực miền nam Ukraina, quân nhân được trang bị tốt và họ từng được phương Tây đào tạo. Câu hỏi còn lại là liệu rằng Ukraina thực sự khởi động giai đoạn mới trong chiến dịch phản công hay chưa. 

Lại xuất hiện drone « của Ukraina » trên bầu trời Matxcơva

Sáng nay (28/7) bộ Quốc Phòng Nga trên mạng Telegram cho biết đã bắn hạ một drone của Ukraina tại thủ đô Matxcơva. Tin trên cũng đã được đô trưởng Matxcơva Serguei Soubianine xác nhận nhưng không đi sâu vào chi tiết. Matxcơva nằm cách đường biên giới với Ukraina 500 cây số, hôm đầu tuần một trong hai drone bị bắn hạ ngay khu vực chỉ cách bộ Quốc Phòng Nga có vài trăm mét. Nga liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraina trên bầu trời thủ đô Matxcơva.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

2 phút

(Reuters) – Ngoại trưởng Trung Quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ : Ukraina là trọng tâm. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị khi được tái bổ nhiệm chức ngoại trưởng là đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 26/07/2023 lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc đã gặp đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Đôi bên tập trung vào diễn biến mới nhất tại Ukraina và ‘‘hệ thống tài chính toàn cầu’’.

(Ouest France) -  Đài Loan tập trận mô phỏng chống Trung Quốc tấn công sân bay. Cuộc tập trận quân sự của Đài Loan mô phỏng một cuộc tấn công của Trung Quốc vào sân bay lớn nhất diễn ra vào hôm 26/07/2023, là một phần của cuộc tập trận lớn hàng năm mang tên ‘‘Hán Quang’’ (Han Kuang). Một mục tiêu chủ yếu của cuộc tập trậnbảo vệ các sân bay dân sự của hòn đảo. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại sân bay quốc tế Đào Viên, kể từ năm 1979. Trong thời gian tập trận, giao thông gián đoạn khoảng 30 phút.

(AFP) – Mitch McConnell bị « cứng ngắc » giữa cuộc họp báo. Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Hoa Kỳ, hôm qua 26/07/2023, đã khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe, khi ông bị « cứng ngắc » trong khi họp báo. Năm nay 81 tuổi, ông McConnell im bặt giữa câu, như thể bị tê liệt trong khoảng 20 giây, trước khi đoàn tùy tùng mời ông bước xuống. Ít phút sau, cảm thấy ổn hơn, vị thượng nghị sĩ này trấn an mọi người và tiếp tục trao đổi với báo giới. 

(AFP) – Kỷ lục mới : Chinh phục 14 đỉnh núi trên 8.000 m trong 92 ngày. Vận động viên leo núi người Na Uy Kristin Harila và hướng dẫn viên của cô đã trở thành những người leo lên 14 đỉnh núi cao hơn 8.000 m nhanh nhất thế giới vào hôm nay 27/07/2023 sau khi họ leo thành công đỉnh K2 ở Pakistan. Bộ đôi này đã leo lên 14 đỉnh núi trong vòng ba tháng và một ngày (92 ngày). Kỷ lục cũ thuộc về vận động viên người Anh gốc Nepal, Nirmal Purja, thiết lập vào năm 2019.

(AFP)  Nữ ca sĩ Ireland Sinead O’Connor qua đời ở tuổi 56. Trong thông cáo của gia đình và được truyền thông Ireland đăng tải, nữ ca sĩ nổi tiếng với ca khúc Nothing Compares 2 U do Prince sáng táctrong thập niên 1990 ra đi ngày 26/07/2023 nhưng không rõ nguyên nhân. Sau hai album đầu tiên The Lion and the Cobra và I Do Not Want What I Haven’t Got thành công về mặt thương mại, Sinead O’Connor gặp nhiều tai tiếng liên quan đến tôn giáo. Gây ấn tượng với đầu cạo trọc, Sinead O’Connor giải thích trên truyền hình năm 2017 là vì không muốn đẹp do thời niên thiếu khó khăn, luôn bị mẹ đem ra so sánh hai « cô con gái xinh đẹp và xấu xí ».


**********

Ukraine bắt đầu giai đoạn phản công chính

Vi Trân

Các quan chức Ukraine đã thông báo với phía Mỹ rằng lực lượng được tăng cường sẽ tiến về hướng nam, băng qua các bãi mìn và công sự của Nga để hướng đến TP.Tomak và Melitopol gần biển Azov. Hai thành phố này đều thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Ukraine bắt đầu giai đoạn phản công chính - Ảnh 1.

Ukraine phóng rốc két về phía lực lượng Nga tại Zaporizhzhia gần đây

Reuters

CNN cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay việc Ukraine đưa lực lượng chính tham gia cuộc phản công sau gần 2 tháng tiến triển chậm là tín hiệu cho thấy họ có thể đã phát hiện điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Nga. Trong ngày 26.7, các quan chức và blogger quân sự của Nga cho biết Ukraine có vẻ đã đẩy mạnh về phía nam TP.Orikhiv, dọc theo trục Melitopol với cả trăm xe thiết giáp. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Ukraine đã khởi động đợt tấn công với 3 tiểu đoàn cùng sự yểm trợ của xe tăng nhưng tuyên bố mọi cuộc tấn công đều bị đẩy lùi, theo Đài RT.

Xem nhanh: Ngày 518 xung đột, Ukraine lại ồ ạt phản công, vẫn e dè Su-35 Nga

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ xác nhận rằng lực lượng Ukraine đã khởi động chiến dịch phản công lớn tại Zaporizhzhia trong ngày 26.7 và có vẻ đã phá vỡ một số vị trí phòng thủ của Nga ở phía nam Orikhiv.

Hôm qua, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công trên trục Melitopol và TP.Berdyansk.


***********
bbc.com

Vương Nghị đầy kinh nghiệm nhưng chưa là 'nhà ngoại giao cao nhất'




Ông Vương Nghị nắm Bộ Ngoại giao TQ để thực hiện 'Tư tưởng Tập Cận Bình'?


Wang Yi at a press conference in 2019

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Vương Nghị có kinh nghiệm lâu năm ở châu Á - từng làm việc tại Nhật Bản và phụ trách mảng Đài Loan

Các diễn biến đầy kịch tính về sự sụp đổ của ông Tần Cương, Ngoại trưởng Trung Quốc được hơn nửa năm, cho thấy có điều gì đó không ổn trong cách lãnh đạo Trung Quốc xử lý vấn đề đối ngoại và nhân sự ngành ngoại giao.

Tuyên bố bất chợt của Quốc hội Trung Quốc hôm 25/07 rằng Bộ trưởng Tần Cương đã bị bãi nhiệm được tung ra cùng lúc với thông báo ngắn ngủi rằng ông Vương Nghị sẽ là Bộ trưởng Ngoại giao (lần hai).

Năm nay 69 tuổi, ông Vương đã làm Bộ trưởng Ngoại giao thời Thủ tướng Lý Khắc Cường, rồi lên làm Ủy viên Quốc vụ năm 2018, chức vụ cao hơn bộ trưởng.

Các nguồn tin TQ cho hay việc dàn xếp "thay ngựa đầu đàn" ở Bộ Ngoại giao có mục đích làm tan biến những đồn đoán "không hay" về nước này khi mà ngành ngoại giao đang ở tuyến đầu của cuộc hoà hoãn Mỹ-Trung, điều rất quan trọng cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhưng việc để ông Vương Nghị nắm lại Bộ ngoại giao không làm các đồn đoán biến đi. Vì khi tin nổ ra là ông về lại Bộ Ngoại giao, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Vương Nghị đang ở thăm châu Phi.

Ông tới Ethiopia, bày tỏ mối quan tâm giúp nước này giảm nợ và thăm các lãnh đạo những nước khác ở châu lục quan trọng trong chiến lược vươn xa của TQ.

Nay, ông Vương phải làm một lúc hai việc, và trở thành nhân vật quan trọng bậc nhất của ngoại giao TQ, ít ra là trên lý thuyết.

Trung thành tuyệt đối với Tư tưởng Tập Cận Bình

Trên thực tế, các nhà bình luận tin rằng Chủ tịch Tập mới là người chỉ đạo tối cao cho các bước đi đối ngoại.

Nay, sau khi cho hạ bệ Tần Cương, ông Tập rất cần người có kinh nghiệm để ổn định tình hình.

Trung Quốc cũng vừa thay và bổ nhiệm các vị trí quan trọng ở Hong Kong. Đặc phái viên chính phủ ở Hong Kong, ông Lưu Quang Nguyên bị hạ bệ, chuyển về làm phó Ban Liên lạc Trung ương chuyên trách về Hong Kong và Macau.

Một nhà tình báo kinh nghiệm, ông Đổng Kinh Vĩ, được điều chuyển từ vị trí Thứ trưởng Công an tới nắm an ninh của Hong Kong.

Đây là các dấu hiệu TQ muốn tiếp tục kiểm soát chặt Hong Kong, lo ngại "ly khai, phản loạn", theo các báo châu Á.

Nhưng việc chọn ông Vương Nghị trở lại nắm Bộ Ngoại giao chỉ là dấu hiệu nhà ngoại giao số một vẫn là Chủ tịch Tập Cận Bình.

GS Steven Tsang từ Đại học Soas, London giải thích với báo The Guardian rằng khác với cách hiểu trên thế giới rằng ngoại trưởng lo về ngoại giao, ở Trung Quốc bộ trưởng ngoại giao chỉ là người thực hiện chính sách do Đảng Cộng sản định ra.

Neil Thomas, chuyên gia về Trung Quốc ở Asia Society Policy Institute, xác nhận cách nhìn đó, và nói với BBC rằng "Tập Cận Bình và nhóm thân cận của ông ta mới là những người ra các quyết định quan trọng về ngoại giao".

"Bộ trưởng Ngoại giao TQ chỉ là 'người thực hiện cao nhất' - the implementer-in-chief".

Phái hướng Tây hay phe châu Á?

Cũng có cách đánh giá rằng ông Tần Cương, nhà ngoại giao làm việc lâu năm ở ĐSQ Trung Quốc tại London, và có hai năm làm đại sứ tại Mỹ, thuộc phái "mềm mỏng, cởi mở" hơn với Phương Tây.

Việc chọn ông Tần Cương trẻ tuổi là do Chủ tịch Tập quyết định, để tạo hình ảnh mềm mại khi cần "tan băng" trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Bản thân Tần Cương từng có màn diễn ném bóng trên sân baseball và biết dùng ngôn ngữ người Mỹ hiểu nhất - môn thể thao của họ. Không chỉ vậy, ông còn dùng Twitter, mạng xã hội người TQ ở trong nước không tiếp cận được, để đăng bức ảnh đó.

Nhưng Vương Nghị lại khác.

Ông làm việc nhiều năm ở Nhật Bản và từng chuyên trách vấn đề Đài Loan trong khu vực châu Á.

Là người công khai nêu ý kiến rằng Tư tưởng Tập Cận Bình là "thành tựu mang tính kỷ nguyên cho sự phục hưng của Trung Quốc và cho ngành ngoại giao", ông còn mạnh mẽ chỉ trích bất cứ ai muốn kết nối với Đài Loan.

Năm 2020, ông lên án mạnh chủ tịch Thượng viện Czech Miloš Vystrčil vì dám thăm Đài Loan, và cảnh cáo CH Czech "sẽ phải trả giá đắt".

Phía Czech phản ứng lại, gọi các nhà lãnh đạo TQ là "lũ hề thô lỗ - unmannered rude clowns".

Trung Quốc không đạt nhiều thành tựu ở châu Âu, khi mà các nước Đông Âu và Baltic tiếp tục công khai quan hệ với Đài Loan và đặt câu hỏi về cam kết "hòa bình" của TQ ở Ukraine.

Chiến dịch quyến rũ châu Âu có thể không như ý, nhưng ông Vương Nghị có thể đóng vai trò quan trọng tại châu Á ở vị trí hiện nay.

Sang năm là cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan với nhân vật hàng đầu của Dân Tiến Đảng, Phó Tổng thống Lại Thanh Đức ra tranh cử.

Các phát biểu của ông ta "bất ngờ, khó lường hơn cả của bà Thái Anh Văn" về hướng đi của Đài Loan, đang làm Bắc Kinh lo ngại.

Vương Nghị cũng sẽ rất bận với quan hệ Mỹ-Trung khi mà Bắc Kinh muốn Chủ tịch Tập thăm Hoa Kỳ tháng 11 này, theo BBC News.

Trước mắt, Trung Quốc coi như ông Tần Cương chưa bao giờ tồn tại, mọi hình ảnh, phát biểu của ông bị xóa khỏi trang web Bộ Ngoại giao.

Điều này hẳn khiến các đối tác từng gặp ông cảm thấy khó xử.

Trong hình ảnh cuối cùng trước lúc bị hạ bệ, ông Tần Cương đón khách Nga và khách Việt Nam (Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Bắc Kinh tháng 6/2023).

Các trao đổi công khai của ông Tần Cương với những nhà ngoại giao nước ngoài hơn 7 tháng qua hóa ra là con số không, hay là điều họ sẽ phải hỏi ông Vương Nghị trong các lần gặp tới?


**********

rfi.fr

Khủng hoảng ngũ cốc: Mỹ hối thúc các lãnh đạo châu Phi đòi Nga có giải pháp

Trọng Thành

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi lãnh đạo các nước châu Phi, tham dự hội nghị Nga – Châu Phi ở Saint-Petersbourg, khai mạc ngày 27/07/2023, lên tiếng buộc Nga phải đối mặt với trách nhiệm ngăn chặn tuyến đường xuất khẩu lương thực của Ukraina qua ngả Biển Đen, đe dọa an ninh lương thực thế giới, mà nạn nhân trước hết là các nước châu Phi.

Đăng ngày:

4 phút

Ảnh minh họa: Hoạt động tại một cảng xuất khẩu ngũ cốc Ukraina ở Izmail, ngày 26/04/2023. Nga đã nhiều lần bắn tên lửa và dùng drone tấn công các cảng quan trọng của Ukraina.
Ảnh minh họa: Hoạt động tại một cảng xuất khẩu ngũ cốc Ukraina ở Izmail, ngày 26/04/2023. Nga đã nhiều lần bắn tên lửa và dùng drone tấn công các cảng quan trọng của Ukraina. AP - Andrew Kravchenko

Theo AFP, ngoại trưởng Blinken, đang công du New Zealand, cảnh báo: ‘‘Hành lang xuất khẩu một khối lượng lương thực tương đương với 18 tỉ chiếc bánh mỳ, đã bị Nga phong tỏa hoàn toàn’’, khiến lương thực trở nên khan hiếm trầm trọng, giá cả tăng vọt. Ngoại trưởng Mỹ cũng lên án Nga, sau khi rút khỏi ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ Biển Đen, ‘‘đã oanh kích thành phố cảng Odessa, thả mìn ở Biển Đen, đe dọa tàu bè qua lại’’. Đối với ngoại trưởng Mỹ, các lãnh đạo châu Phi ‘‘biết đích xác ai là thủ phạm của tình hình hiện nay’’. 

Đây là lần đầu tiên Matxcơva tổ chức hội nghị Nga-châu Phi kể từ năm 2019. Thông điệp của ngoại trưởng Hoa Kỳ gửi đến các lãnh đạo châu Phi đúng vào lúc Nga và châu Phi đang ‘‘tìm cách xác lập lại quan hệ’’, bởi tình hình đã biến chuyển rất nhiều kể từ cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, theo nhận định của ông Vsevolod Sviridov, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu châu Phi của Trường cao học Kinh tế ở Matxcơva. 

Theo AFP, trong những ngày gần đây, Nga đang tìm cách trấn an các đối tác châu Phi về chủ đề ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ bị đình chỉ. 

Thông tín viên Anissa el Jabri từ Matxcơva cho biết thêm:

Việc lãnh đạo ngoại giao Nga có ba chuyến công du châu Phi trong vòng 6 tháng cho thấy hội nghị thượng đỉnh này đã được chính quyền Nga chuẩn bị rất tích cực. Mục tiêu của Matxcơva là khẳng định ảnh hưởng, bao gồm cả việc loan tải thông tin rộng rãi trên Komsomolskaya Pravda, tờ báo có đông độc giả và trung thành với điện Kremlin.  

Trong những ngày gần đây, đặc phái viên của Komsomolskaya Pravda, có mặt ở ba quốc gia Nam Phi, Zimbabwe và Zambia, gửi về bài vở thuật lại ‘‘vai trò tốt đẹp’’ của Nga tại khu vực. Đây là điều ít được biết đến với công chúng tại Nga. Nhiều kênh truyền hình cũng liên tục phát đi hình ảnh về cuộc hội kiến giữa tổng thống Nga Putin và đồng nhiệm Ethiopia (hôm qua, 26/07).  

Hôm thứ Hai, 24/07, điện Kremlin đã khởi động sự kiện thượng đỉnh bằng việc công bố một bài diễn văn dài của tổng thống Nga, mô tả một hội nghị với kết quả đầy hứa hẹn, mà không cần đến phương Tây. Ông Putin viết: ‘‘với các vấn đề của châu Phi, cần phải có câu trả lời của châu Phi’’.  

Về việc số lượng nguyên thủ châu Phi tham dự ít hơn lần trước, lãnh đạo Nga quy trách nhiệm cho các áp lực phương Tây đã tạo nên bầu không khí Chiến tranh Lạnh, mà trước hết là Hoa Kỳ và Pháp. Ông Putin hai lần nhắc lại điều này trong vòng 48 giờ.  

Ngày mai, 28/07, nguyên thủ Nga có kế hoạch dùng bữa trưa với các vị khách châu Phi. Ông Putin ắt sẽ sử dụng dịp này để trấn an với châu Phi về ngũ cốc.

Về chủ đề Nga phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, theo AFP, hôm qua NATO đã có cuộc ‘‘họp khẩn’’ với Kiev. Sau cuộc họp này, Liên minh Bắc Đại Tây Dương ra một thông cáo lên án hành xử ‘‘nguy hiểm’’ của Nga tại Biển Đen, tấn công các thành phố cảng Ukraina, rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, liên quan đến cuộc sống của ‘‘hàng trăm triệu cư dân trên thế giới’’.

Tại trung tâm giao dịch nông sản ở Chicago (CBOT), hôm qua, giá lúa mỳ tăng 12%, giá ngô tăng 7% trong vòng một tuần lễ, tức kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. 

Theo tin giờ chót, khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại St Petersbourg, tổng thống Nga cam kết sẽ cấp miễn phí ngũ cốc cho 6 quốc gia châu Phi, bao gồm ba quốc gia đối tác truyền thống là Zimbabwe, Somalia, Erithrea và ba nước mới xích gần lại Nga, gồm Mali, Trung Phi và Burkina Faso, với tổng cộng khoảng 50.000 tấn lương thực dự kiến trong những tháng tới.

************

Tin tức thế giới 28-7: Ukraine giữ thiết quân luật; Tình báo Mỹ khẳng định Trung Quốc giúp Nga


Nhân viên y tế nói chuyện với quân nhân Ukraine bị thương ở tuyến đầu tại Ukraine, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế nói chuyện với quân nhân Ukraine bị thương ở tuyến đầu tại Ukraine, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Quốc hội Ukraine gia hạn thiết quân luật

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu gia hạn thiết quân luật thêm 90 ngày nữa cho đến ngày 15-11, đồng thời loại trừ khả năng tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine ban hành thiết quân luật vào ngày 24-2-2022, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình. 

Luật này cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước, và đã được gia hạn nhiều lần kể từ đó.

* Quốc hội Ukraine chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa Oleksandr Tkachenko một tuần sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu sa thải ông.

"Việc từ chức được chấp nhận", ông Tkachenko thông tin sau khi hội đồng bỏ phiếu áp đảo để chấp thuận sự ra đi của ông.

Ông Tkachenko đã từ chức vào tuần trước, sau khi ông Zelensky kêu gọi chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi tiêu trong cuộc chiến của Nga với đất nước ông. Ông Zelensky cũng yêu cầu thủ tướng Ukraine xem xét thay thế Bộ trưởng Văn hóa.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga - Ảnh: REUTERS

Báo cáo tình báo Mỹ: Trung Quốc cung cấp công nghệ quân sự cho Nga

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Trung Quốc đang giúp Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây và có khả năng cung cấp cho Matxcơva công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng ở Ukraine.

Theo Reuters, Ủy ban Thường trực về Tình báo của Hạ viện Mỹ đã công bố bản báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia vào ngày 27-7.

"Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu của chính phủ Nga", báo cáo trên cho biết.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi Matxcơva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

* Chủ tịch Liên minh châu Phi kêu gọi lắng nghe khiếu nại của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 27-7, Tổng thống Comoros Azali Assoumani - chủ tịch của Liên minh châu Phi, tuyên bố những khiếu nại khiến Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen nên được lắng nghe để tìm kiếm giải pháp.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Assoumani đưa ra tuyên bố trên tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

"Tôi không nói rằng Nga đúng hay sai. Họ hành động vì lý do riêng của mình. Bây giờ chúng ta cần lắng nghe họ để cố gắng tiến về phía trước", ông Assoumani giải thích.

Trong khi đó, Nhà Trắng cùng ngày cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc đã gây ra biến động giá đáng kể.

* Nhà Trắng: Mỹ chưa thấy dấu hiệu Wagner dính líu đến Niger

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu đáng tin cậy nào về sự tham gia của Nga, hoặc tập đoàn lính đánh thuê Wagner, trong cuộc đảo chính ở quốc gia châu Phi Niger.

Theo bà Jean-Pierre, Washington đã kêu gọi công dân Mỹ ở Niger hãy cẩn thận.

Một chiếc xe tại hiện trường vụ nổ bom, bên ngoài thành phố đền thờ Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damascus của Syria, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Một chiếc xe tại hiện trường vụ nổ bom, bên ngoài thành phố đền thờ Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damascus của Syria, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Nổ bom giết chết nhiều người tại đền thờ gần thủ đô Syria

Một quả bom gài trong một chiếc xe đã phát nổ bên ngoài thành phố Sayeda Zeinab ở phía nam thủ đô Damascus của Syria, chiều 27-7 (giờ địa phương).

Một người dân nói với hãng tin Reuters rằng ông nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 17h30, tức khoảng 21h30 theo giờ Việt Nam.

Truyền thông Syria cho hay vụ việc cướp đi sinh mạng một số người và làm bị thương nhiều người khác. Một phóng viên của đài truyền hình nhà nước Syria cho biết số người chết sơ bộ có thể là 6.

* Saudi Arabia triệu Đại biện lâm thời Đan Mạch vì vụ đốt kinh Koran

Saudi Arabia đã triệu tập đại biện lâm thời của Đan Mạch và trao cho bà một bản ghi nhớ phản đối việc đốt kinh Koran ở Copenhagen.

Ngày 28-7, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho hay đại biện lâm thời Đan Mạch đã nhận được một bản ghi nhớ phản đối "bao gồm yêu cầu từ Vương quốc này về việc ngăn chặn các hành vi ô nhục vi phạm tất cả các giáo lý tôn giáo, luật pháp và các quy tắc quốc tế".

Đầu tuần này, một nhóm nhỏ các nhà hoạt động chống Hồi giáo đã đốt kinh Koran trước các đại sứ quán Iraq, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ở Copenhagen.

Làm mẹ thời chiến

Khrystyna cho con trai ti sữa trong lúc ẩn náu tại một trạm metro ở Kiev (Ukraine), sau khi cô và nhiều người dân thủ đô nghe tiếng còi báo động không kích ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Khrystyna cho con trai ti sữa trong lúc ẩn náu tại một trạm metro ở thủ đô Kiev (Ukraine), sau khi cô và nhiều người dân thủ đô nghe tiếng còi báo động không kích ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 28 -7 -2023

xxx



HoaLuc 6

************

rfi.fr

Thượng đỉnh Nga-Châu Phi : Cố thoát cảnh cô lập, nhưng võ sĩ Putin thi đấu với hạng cân trên sức

Thụy My

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ hai khai mạc hôm nay 27/07/2023 tại Saint-Pétersbourg, chuyến thăm các đảo quốc Thái Bình Dương của tổng thống Pháp, thủ tướng Cam Bốt chuyển giao quyền lực cho con trai là những đề tài được báo chí Pháp chú ý.

Nga, « chú lùn kinh tế » nhưng đầy tham vọng ở châu Phi

Trong bài « Nga, chú lùn kinh tế ở châu Phi », Le Monde nhắc lại rằng hội nghị Sotchi năm 2019 có gần 3.000 đại biểu châu Phi trong đó có 43 nguyên thủ tham dự. Tổng thống Nga hứa tăng gấp đôi giao dịch thương mại, và tổ chức hội nghị thượng đỉnh mỗi ba năm.

Từ đó đến nay, có bao nhiêu nước đã trôi qua cầu, cuộc xâm lăng Ukraina đã làm bối cảnh thay đổi sâu sắc. Le Figaro cho biết lần này chỉ có 17 nước hiện diện « ở cấp cao nhất ». Ngoài Rosatom đang xây dựng tại Hy Lạp nhà máy điện nguyên tử lớn thứ nhì châu Phi trị giá 25 tỉ đô la, nhưng trong số 12,5 tỉ đô la hiệp định khung được ký ở Sotchi « chẳng có mấy dự án được thực hiện » - theo nhà nghiên cứu Thierry Vircoulon của IFRI. Thỏa thuận 500 triệu đô nhằm tôn tạo một tuyến đường sắt ở Cộng hòa Dân chủ Congo cũng « nhanh chóng bị quên lãng ». Matxcơva có thói quen ký kết nhiều nhưng thực hiện chẳng bao nhiêu.

Vladimir Putin khoe rằng thương mại với châu Phi lên đến gần 18 tỉ đô la trong năm 2022 nhưng theo báo cáo của IFRI, Nga chỉ là « chú lùn kinh tế » tại châu lục : buôn bán của châu Phi với Trung Quốc trong năm 2021 lên đến 254 tỉ đô la. Hơn nữa theo nhà phân tích Charlie Robertson, tác động từ cuộc xâm lăng Ukraina khiến nhiều nước châu Phi đã nghèo khổ còn bị lạm phát. Ông nói : « Nếu không có chiến tranh Ukraina, tôi nghĩ rằng Ghana không bị mất khả năng chi trả, Ai Cập và Kenya không phải thắt lưng buộc bụng » như hiện nay.

Kiệt lực vì chiến tranh, Matxcơva « đánh boxe ở hạng cân trên sức »

Trả lời phỏng vấn của Le Figaro, nhà nghiên cứu Thierry Vircoulon của IFRI nhấn mạnh « Matxcơva đánh bốc (boxe) ở hạng cân trên sức mình », vì chiến tranh đã làm nước Nga nghèo hẳn đi. Có thể nghi ngờ về khả năng cung ứng vũ khí cho châu Phi vì kỹ nghệ quốc phòng Nga đang chịu áp lực, khó thể xuất khẩu nổi. Bên cạnh đó, một số công ty Nga tại châu lục đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc rút lui, chẳng hạn Lukoil vì kỹ nghệ dầu lửa Nga lâu nay thường phải hợp tác với phương Tây.

Cuộc xâm lăng Ukraina đã làm hình ảnh của cường quốc quân sự Nga trở nên tệ hại. Trước hết vì quân đội Ukraina vẫn kháng cự được, và nhất là vụ nổi loạn của Yevgeny Prigozhin. Sự kiện này chứng tỏ Sa hoàng Putin không kiểm soát được tất cả, nhân vật uy quyền này chưa hẳn quyền uy như tuyên bố. Những nước hợp tác với Wagner đang khủng hoảng, vì không thể hủy hợp đồng trong khi lực lượng lính đánh thuê không còn là công cụ hiệu quả. Vẫn có thể hình dung ra Wagner dưới một cái tên khác, nhưng để tái lập lòng tin, Putin phải chứng minh được ai là thủ lãnh.

Putin cố thoát khỏi tình trạng bị cô lập

Tương tự, trong bài xã luận Le Figaro cho rằng lần đầu tiên xuất hiện trong một sự kiện quốc tế kể từ sau cuộc binh biến của Yevgeny Prigozhin, Vladimir Putin sẽ phải chứng tỏ vẫn là ông chủ đầy quyền lực của điện Kremlin. Tờ báo lưu ý đến khía cạnh « Thượng đỉnh Nga-Châu Phi để thoát cảnh cô lập ». 

Andrei Kortounov của think tank Nga Russian Council trên Les Echos lưu ý sáu tháng đầu năm nay, ngoại trưởng Serguei Lavrov đã đi thăm 10 nước châu Phi. Phương Tây chỉ chú trọng đến Mali, Trung Phi, nhưng Nga có tham vọng lớn hơn, muốn « xoay trục sang châu Phi » - một sự đầu tư chiến lược. Từ khi sáp nhập Crimée năm 2014, Putin không ngừng mở rộng ảnh hưởng tại châu lục, làm hại cho lợi ích của Pháp và Mỹ tại đây.

Châu Phi có đến 54 lá phiếu tại Liên Hiệp Quốc, nhưng lại chia rẽ trong các nghị quyết lên án việc xâm lược Ukraina. Cùng với Bắc Kinh, châu Phi giúp Matxcơva thoát cảnh cô lập trên trường quốc tế và trừng phạt của phương Tây. Nga dựa vào Wagner tại hơn một chục nước châu Phi trong những hoạt động đàn áp, « bảo kê » cho những chế độ này để đổi lấy tài nguyên thiên nhiên. Thỏa thuận bán linh hồn cho quỷ này đầy hứa hẹn trong một châu Phi đối mặt với thánh chiến. Với những phim tuyên truyền, Wagner cũng bôi xấu Pháp, góp phần vào việc Paris rút khỏi Mali và Burkina Faso.

Phải chăng lực lượng lính đánh thuê vẫn là một loại bảo hiểm nhân thọ hiệu quả ? Putin liệu có thể tiếp tục giao vũ khí trong khi đã huy động hết nguồn lực cho chiến tranh ? Tổng thống Nga cũng phải giải thích về sự từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, khiến nhiều nước châu Phi có nguy cơ lâm vào nạn đói. Một ngày trước hội nghị, Putin nhắc lại rằng Matxcơva luôn ủng hộ châu Phi trong « cuộc chiến đấu giải phóng khỏi ách thực dân » mà không quan tâm đến chuyện nội bộ. Nhưng ông ta lại làm châu lục gia tăng lệ thuộc vào mình, hứa sẽ tặng ngũ cốc và phân bón cho những nước nghèo nhất, mà thực ra ai trung thành nhất mới được tưởng thưởng !

Ấn Độ-Thái Bình Dương : Pháp muốn ngăn Trung Quốc

Cũng trên bình diện địa chính trị, nói về chuyến thăm lãnh thổ hải ngoại Pháp và những đảo quốc kế cận của ông Emmanuel Macron, Le Monde nhận định « Vanuatu đang là mục tiêu rất được dòm ngó tại Ấn Độ-Thái Bình Dương ».Đi thăm chính thức Port-Vila, thủ đô Vanuatu, tổng thống Pháp muốn đánh dấu một sự « tái cam kết » nhằm ngăn chận tham vọng Trung Quốc.

Là một trong những nước nghèo nhất thế giới (GDP chỉ 850 triệu euro, trên 70 % dân chúng mù chữ), quần đảo Vanuatu lại có vị trí chiến lược. Với 80 hòn đảo, nước này án ngữ trên chiều dài 1.300 kilomet ở Nam Thái Bình Dương, so với 3.000 kilomet của Úc. Vanuatu được Bắc Kinh chọn làm đầu cầu của « Con đường tơ lụa mới ». Đại sứ quán Trung Quốc được bảo vệ chặt chẽ như boong-ke, là dấu ấn lớn nhất của Bắc Kinh trong khu vực, bị tình báo các nước nghi ngờ ẩn giấu thiết bị nghe lén.

Đặc phái viên tờ báo mô tả dọc theo con đường từ Port-Vila đến phía bắc đảo Efaté là một loạt những nhà kho vật liệu xây dựng và thực phẩm mang toàn tên tiếng Hoa. Trung Quốc hiện là chủ nợ nắm 36 % số nợ của đảo quốc. Tuy đại sứ Trung Quốc ca ngợi « Hai nước đang trên đỉnh cao quan hệ » nhưng người dân địa phương không bị lừa : 200.000 liều vac-xin được Sinopharm tặng không được dùng đến vì không tin tưởng chất lượng.

Úc, cường quốc khu vực đối phó ảnh hưởng Bắc Kinh với 74 triệu đô la đầu tư trong năm 2023, trong đó có 14 triệu đô viện trợ không hoàn lại. Úc đẩy được một tập đoàn Trung Quốc ra khỏi dự án hiện đại hóa ba phi trường chính. Với các công trình của Úc, các công ty Vanuatu hiện phải sử dụng lao động từ Việt Nam và Philippines.

Về phần nước Pháp hiện diện quá khiêm tốn, và theo nhà nghiên cứu Antoine Bondaz trên Libération « Pháp đến Thái Bình Dương trễ tràng ». Đây là lần đầu tiên một tổng thống Pháp đặt chân lên đảo quốc, và xưa nay chưa có ngoại trưởng Pháp nào đến đây. Không quan tâm đến các láng giềng của lãnh thổ hải ngoại là một điều khó thể chấp nhận. Ông Bondaz cho rằng vấn đề là tổng thống Macron luôn muốn tránh khỏi cuộc xung đột Mỹ-Trung.

Bí mật vẫn bao trùm về số phận ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương

Cũng liên quan đến Trung Quốc, quay lại với vụ ngoại trưởng Tần Cương bị rơi đài, Le Monde nhận thấy số phận của ông ta vẫn còn là điều bí ẩn. Sau gần một tháng biến mất không rõ lý do, rốt cuộc tối thứ Ba 26/07 Tân Hoa Xã loan báo Tần Cương (Qin Gang) đã bị cách chức. Người tiền nhiệm Vương Nghị (Wang Yi), phụ trách đối ngoại của đảng trở thành người kế nhiệm – một sự bất thường vì ông Vương một mình đóng cả vai trò số 1 và số 2. Tờ báo ghi nhận ngay cả lời giải thích của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao là ông Tần Cương vắng mặt « vì lý do sức khỏe » cũng bị xóa khỏi trang web.

Sự mất tích của nhân vật được cho là rất thân cận với Tập Cận Bình đã gây ra rất nhiều đồn đãi. Tin đồn khả tín nhất là vụ ngoại tình với Phó Hiểu Điền (Fu Xiaotian), người dẫn chương trình nổi tiếng của đài Phượng Hoàng của Hồng Kông đang là thông tín viên ở Hoa Kỳ. Trên Twitter, cô này đăng rất nhiều thông tin để ngầm chứng tỏ mối quan hệ đặc biệt với ngoại trưởng Trung Quốc. Hồi tháng Ba, Phó Hiểu Điền công khai chúc mừng sinh nhật Tần Cương. Đến tháng Tư, cô ta đăng ba tấm ảnh : một phi cơ riêng, ảnh phỏng vấn ngoại trưởng một năm trước và ảnh cuối với con trai mới sinh, không cho biết người cha là ai. Từ đó đến nay Phó Hiểu Điền cũng biệt dạng.

Tuy vậy tại Hoa lục, chuyện ngoại tình chưa đủ để làm mất ghế một quan chức cấp cao như vậy. Chuyên gia Alex Payette cho rằng thế nào Ban An ninh Nội chính cũng đã biết về mối quan hệ này, nhưng vấn đề là ai đã nhân cơ hội đó hất cẳng Tần Cương ? Theo ông Payette, sự thăng tiến nhanh chóng đã khiến Tần Cương trở thành mục tiêu bị ganh ghét. Sự kiện ngoại trưởng mất chức chỉ sau sáu tháng được bổ nhiệm ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, vốn đang cố gắng xúc tiến những trao đổi sau ba năm tự cô lập vì Covid. Việc Vương Nghị quay lại sau bảy tháng rời chức vụ có lẽ chỉ là giải pháp tạm thời. Năm nay 69 tuổi, ông ta đã quá tuổi về hưu.

Cam Bốt : Mở đầu kỷ nguyên Hun Manet, nhưng chưa là hồi kết của Hun Sen

Ở Đông Nam Á, trong bài « Hun Sen chuyển giao quyền lực ở Cam Bốt cho con trai », Le Figaro cho rằng đã đóng lại một chương trị vì gần bốn thập niên, nhưng câu chuyện của gia tộc nhà Hun chỉ mới bắt đầu.Ba ngày sau chiến thắng trong cuộc bầu cử dàn cảnh, hôm qua 26/07 thủ tướng Hun Sen loan báo sẽ không ứng cử nhiệm kỳ mới. Sau 38 năm cầm quyền, sắp bước sang tuổi 71, ông ta nhường ghế cho con trai lớn Hun Manet, bắt đầu một sự chuyển tiếp gia đình trị đã dự kiến từ lâu. Hôm Chủ nhật, Hun Manet đã được bầu làm dân biểu của đảng Nhân dân Cam Bốt (PPC) do Hun Sen lãnh đạo, tại một trong 12 đơn vị bầu cử của Phnom Penh.

Đây là lần đầu tiên tướng bốn sao 45 tuổi giữ một chức vụ dân cử, và Quốc Hội trong đó đảng của Hun Sen chiếm 120/125 sẽ « đề cử » Hun Manet làm thủ tướng. Được biết trong suốt chiến dịch tranh cử, PPC chưa hề loan báo ứng cử viên chính thức cho chức vụ này. Trên truyền hình, Hun Sen biện minh : « Con trai tôi không thừa hưởng chức thủ tướng mà không theo thủ tục hợp pháp ».

Nhưng sự khởi đầu kỷ nguyên Hun Manet không đánh dấu cho hồi kết của kỷ nguyên Hun Sen. Dù lên ngôi cách đây « 38 năm, 7 tháng và 8 ngày » như đã nhấn mạnh trên ti vi, Hun Sen tái khẳng định vẫn là chủ tịch đảng PPC, và loan báo ý định trở thành chủ tịch Thượng Viện vào tháng Hai tới. Với vị trí này, Hun Sen có thể thông qua những đạo luật gây tranh cãi nhất.

« Thái thượng hoàng » vẫn điều khiển trong bóng tối

Giảng viên Neil Loughlin của City University ở Luân Đôn dự báo : « Hun Manet sẽ cai trị dưới cái bóng của người cha một thời gian nữa ». Tân thủ tướng sẽ phải tìm ra điểm thăng bằng giữa việc làm hài lòng các khuôn mặt lão thành muốn giựt dây trong hậu trường, và đáp ứng đòi hỏi của dân số trẻ mong muốn đất nước phát triển.

Có đến 72 % người Cam Bốt dưới 40 tuổi, họ không hề biết một nhà lãnh đạo nào khác ngoài Hun Sen. Ou Virak, nhóm tư vấn địa phương Future Forum cho rằng sự thay đổi này sẽ gây hứng khởi cho một bộ phận dân chúng. Tuy nhiên tính chính danh của chính phủ sắp tới, rất có thể gồm con cái của các bộ trưởng hiện nay, sẽ được đặt ra.

Hun Manet sẽ phải loan báo một chương trình cải cách rõ ràng. Nhưng nhiều tiếng đồng hồ sau loan báo chính thức của người cha, thủ tướng tương lai vẫn im lặng. Hoạt động duy nhất được công bố là thăm Hồng Kông vào mùa thu để tham gia hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới.Les Echos lưu ý, như một sự tình cờ, trong tuần này Phnom Penh cho biết đã hoàn tất căn cứ hải quân Ream, vốn bị Hoa Kỳ nghi ngờ là đầu cầu trong khu vực để Bắc Kinh đóng quân. Ảnh vệ tinh cho thấy các cầu cảng đủ sức tiếp nhận các chiến hạm Trung Quốc, kể cả hàng không mẫu hạm Phúc Kiến.


***********

voatiengviet.com

Khảo sát toàn cầu cho thấy quan điểm tiêu cực về Trung Quốc cao chưa từng thấy

VOA News

Một cuộc khảo sát về quan điểm của người dân đối với Trung Quốc trên 24 quốc gia cho thấy 67% người trưởng thành không có cảm tình với đất nước này và chưa tới 28% số người được hỏi cho biết có cảm tình với Trung Quốc. Ở hầu hết các quốc gia có thu nhập cao, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc đều ở mức gần bằng hoặc cao nhất trong lịch sử.

Cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew công bố ngày 27/7 thu thập ý kiến của hơn 27.000 người trưởng thành từ 24 quốc gia từ ngày 20/2 đến ngày 22/5 năm nay, tập trung vào ý kiến của những người được hỏi về một số vấn đề liên quan đến Trung Quốc và niềm tin của họ đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quốc gia nổi bật trong cuộc khảo sát bao gồm các nền kinh tế tiên tiến ở Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Á Thái Bình Dương, và các nền kinh tế trung bình ở Châu Mỹ Latin và Châu Phi.

Các nhà phân tích nói với VOA rằng quan điểm tiêu cực về Trung Quốc ở nhiều quốc gia là do người ta coi Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích kinh tế và hệ thống quản trị của họ, cũng như tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi ở Trung Quốc kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền.

Bà Zsuzsa Anna Ferenczy, trợ lý giáo sư tại Đại học Quốc gia Dong Hwa, hay NDHU ở Đài Loan, nói: “Tình hình nhân quyền ngày càng xấu đi ở Tân Cương và Hong Kong đã thúc đẩy các nước châu Âu thảo luận về cách họ có thể cân bằng lại mối quan hệ với Trung Quốc, và nó bao gồm các bước để họ ít tiếp xúc với Trung Quốc hơn”.

Các nhà nghiên cứu thực hiện cuộc khảo sát lưu ý rằng các sự kiện quốc tế lớn có thể ảnh hưởng đến quan điểm của mọi người về Trung Quốc. Bà Christine Huang, một cộng tác viên nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Pew, nói với VOA: “Chúng tôi đã đo lường được sự gia tăng đáng kể về quan điểm bất lợi đối với Trung Quốc ở nhiều quốc gia có thu nhập cao sau khi đại dịch COVID bùng phát.”

Hành động mâu thuẫn với mục tiêu

Khi được hỏi về vai trò của Trung Quốc trên thế giới, 71% số người được hỏi cho biết Bắc Kinh không đóng góp cho hòa bình và ổn định toàn cầu. Kết luận này được đưa ra giữa lúc Trung Quốc cố gắng tự đóng khung mình là “người kiến tạo hòa bình” trên toàn cầu bằng cách làm trung gian cho thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Iran và Ả Rập Xê-út và đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm về cuộc chiến Ukraine vào đầu năm nay.

Bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thể hiện mình là “người kiến tạo hòa bình toàn cầu”, một số chuyên gia lưu ý rằng việc Trung Quốc không giải quyết được tranh chấp lãnh thổ với một số quốc gia trái ngược với hình ảnh “người kiến tạo hòa bình” của họ.

Bà Sana Hashmi, một thành viên tại Tổ chức Trao đổi Đài Loan-Châu Á, hay TAEF, tại Đài Bắc, nói: “Có một khoảng cách giữa mục tiêu của chính Trung Quốc và hành động của họ trong cuộc sống thực.”

Thêm vào đó, 76% người cho rằng Trung Quốc không tính đến lợi ích của các nước khác khi xây dựng chính sách đối ngoại của mình và hơn một nửa số người được hỏi (57%) cho rằng Trung Quốc can thiệp vào công việc của các nước khác ở mức nhiều hoặc đáng kể. Tại Ý, quốc gia đang cân nhắc rời khỏi Sáng kiến Vành đai và Con đường trong những tháng gần đây, 82% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc sẽ can thiệp vào công việc của các nước khác.

Về các quan điểm thuận lợi

Mặc dù quan điểm về Trung Quốc nói chung là tiêu cực, cuộc khảo sát cho thấy một số quốc gia có thu nhập trung bình vẫn có quan điểm tích cực về Trung Quốc, ngoại trừ Ấn Độ. Hơn một nửa số người được hỏi ở Kenya (72%), Nigeria (80%) và Mexico (57%) có quan điểm ủng hộ Trung Quốc.

Bà Huang từ Trung tâm Nghiên cứu Pew nói với VOA rằng các kết quả khảo sát trước đây cho thấy quan điểm về Trung Quốc có xu hướng ít tiêu cực hơn ở các quốc gia có GDP bình quân đầu người thấp hơn. Bà nói: “Ít người ở các quốc gia có thu nhập trung bình chỉ trích hành vi toàn cầu của Trung Quốc và nhiều người khác thấy sức hấp dẫn của ‘quyền lực mềm’ của Trung Quốc.”

Mặc dù có nhiều quan điểm tích cực hơn về Trung Quốc, nhưng tỷ lệ quan điểm tiêu cực vẫn tăng lên ở các quốc gia này trong vài năm qua.

Quan điểm tiêu cực về ông Tập

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết trong số 24 quốc gia không tin vào khả năng “làm điều đúng đắn” của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi nói đến các vấn đề toàn cầu. Ít nhất một nửa số người được hỏi ở hầu hết các quốc gia trên khắp Tây Âu, Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương nói rằng họ không tin tưởng vào ông Tập Cận Bình, trong khi phần lớn người dân ở Indonesia, Kenya và Nam Phi bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình trên trường quốc tế.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng niềm tin của người dân vào ông Tập có liên quan mật thiết đến quan điểm của họ về Trung Quốc. Họ kết luận trong cuộc khảo sát: “Ở mỗi quốc gia được khảo sát, những người có quan điểm bất lợi về Trung Quốc thường ít tin tưởng vào chủ tịch Trung Quốc và ngược lại”.

Trong lúc Bắc Kinh đấu tranh để duy trì đà phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhiều người coi Hoa Kỳ (42%) chứ không phải Trung Quốc (33%) là cường quốc kinh tế hàng đầu. Sự thay đổi cách nhìn nhận diễn ra rõ ràng hơn ở các quốc gia có thu nhập cao như Đức, Hà Lan và Thụy Điển, nơi tỷ lệ số người được hỏi coi Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu thế giới đã giảm hai con số.

Khi được hỏi quốc gia nào là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ, 50% người Mỹ cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và trong số những người được hỏi này, hơn 70% cho rằng Trung Quốc gây ra “rất nhiều” mối đe dọa đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Nhìn chung, một số nhà phân tích cho rằng nhận thức của công chúng về Trung Quốc ở các quốc gia dân chủ có thể giúp định hình các chính sách liên quan, vì chính phủ cần đáp ứng các yêu cầu của công chúng. “Trong bối cảnh Châu Âu, áp lực từ công chúng đôi khi có thể thúc đẩy các chính phủ hình thành một chính sách vững chắc hơn đối với Trung Quốc, như chúng ta đã thấy ở Đức,” bà Ferenczy từ NDHU nói với VOA.

Bà Hashmi từ TAEF cho rằng nhận thức về Trung Quốc ở hầu hết các quốc gia Nam bán cầu được xác định bởi mức độ giao tiếp kinh tế của họ với Trung Quốc.


**********

rfi.fr

Ukraina dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

Thanh Hà

Kiev hôm 27/07/2023 thông báo đã giành lại được làng Staromaiorske, đông nam Ukraina. Cùng ngày tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận « cường độ các cuộc giao tranh đang tăng lên hơn rất nhiều » cũng ở khu vực này. Một số nhà quan sát cho rằng dường như chiến dịch phản công của Kiev đang bước vào giai đoạn 2 và với một « nhịp độ dồn dập hơn » ở hai khu vực miền nam và miền đông Ukraina.

Đăng ngày:

2 phút

Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023.
Binh sĩ Ukraina pháo kích các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở vùng Zaporijjia, ngày 24/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze từ Sloviansk, trong vùng Donetsk, điểm qua tình hình chiến sự :

Quân đội Ukraina sáng Thứ Năm cho biết đang dồn lực lượng về hai phía trong khu vực miền nam Ukraina, nhằm chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương. Chiến thuật này cho phép đem lại một số thành công : tại vùng Zaporijjia, Ukraina đã tiến hành một cuộc tấn công khá quan trọng. Dường như họ đã chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga gần thành phố Orikhiv. 

Thế còn ở khu vực Donetsk, quân đội Ukraina chiếm lại được làng Staromaiorske. Ngoài ra lực lượng Ukraina cũng đang tiến về Klishichiivka ở phía nam Bakhmut. Tuy nhiên ở phía bắc thành phố, tình hình rất gay go. Phía Ukraina liên tục bị Nga tấn công và khó để kềm hãm đà tiến của quân Nga trên tuyến đường nối liền Kupyansk với Kreminna.

Về phía các nhà quan sát quốc tế, mọi người ghi nhận một sự thay đổi về nhịp độ các chiến dịch phản công của Ukraina. Một số nguồn tin cho biết là đã có thêm những binh đoàn vừa được điều đến hiện trường ở khu vực miền nam Ukraina, quân nhân được trang bị tốt và họ từng được phương Tây đào tạo. Câu hỏi còn lại là liệu rằng Ukraina thực sự khởi động giai đoạn mới trong chiến dịch phản công hay chưa. 

Lại xuất hiện drone « của Ukraina » trên bầu trời Matxcơva

Sáng nay (28/7) bộ Quốc Phòng Nga trên mạng Telegram cho biết đã bắn hạ một drone của Ukraina tại thủ đô Matxcơva. Tin trên cũng đã được đô trưởng Matxcơva Serguei Soubianine xác nhận nhưng không đi sâu vào chi tiết. Matxcơva nằm cách đường biên giới với Ukraina 500 cây số, hôm đầu tuần một trong hai drone bị bắn hạ ngay khu vực chỉ cách bộ Quốc Phòng Nga có vài trăm mét. Nga liên tục thông báo bắn hạ drone của Ukraina trên bầu trời thủ đô Matxcơva.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

2 phút

(Reuters) – Ngoại trưởng Trung Quốc công du Thổ Nhĩ Kỳ : Ukraina là trọng tâm. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương Nghị khi được tái bổ nhiệm chức ngoại trưởng là đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm 26/07/2023 lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc đã gặp đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan. Đôi bên tập trung vào diễn biến mới nhất tại Ukraina và ‘‘hệ thống tài chính toàn cầu’’.

(Ouest France) -  Đài Loan tập trận mô phỏng chống Trung Quốc tấn công sân bay. Cuộc tập trận quân sự của Đài Loan mô phỏng một cuộc tấn công của Trung Quốc vào sân bay lớn nhất diễn ra vào hôm 26/07/2023, là một phần của cuộc tập trận lớn hàng năm mang tên ‘‘Hán Quang’’ (Han Kuang). Một mục tiêu chủ yếu của cuộc tập trậnbảo vệ các sân bay dân sự của hòn đảo. Đây là cuộc tập trận đầu tiên tại sân bay quốc tế Đào Viên, kể từ năm 1979. Trong thời gian tập trận, giao thông gián đoạn khoảng 30 phút.

(AFP) – Mitch McConnell bị « cứng ngắc » giữa cuộc họp báo. Lãnh đạo đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện Hoa Kỳ, hôm qua 26/07/2023, đã khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe, khi ông bị « cứng ngắc » trong khi họp báo. Năm nay 81 tuổi, ông McConnell im bặt giữa câu, như thể bị tê liệt trong khoảng 20 giây, trước khi đoàn tùy tùng mời ông bước xuống. Ít phút sau, cảm thấy ổn hơn, vị thượng nghị sĩ này trấn an mọi người và tiếp tục trao đổi với báo giới. 

(AFP) – Kỷ lục mới : Chinh phục 14 đỉnh núi trên 8.000 m trong 92 ngày. Vận động viên leo núi người Na Uy Kristin Harila và hướng dẫn viên của cô đã trở thành những người leo lên 14 đỉnh núi cao hơn 8.000 m nhanh nhất thế giới vào hôm nay 27/07/2023 sau khi họ leo thành công đỉnh K2 ở Pakistan. Bộ đôi này đã leo lên 14 đỉnh núi trong vòng ba tháng và một ngày (92 ngày). Kỷ lục cũ thuộc về vận động viên người Anh gốc Nepal, Nirmal Purja, thiết lập vào năm 2019.

(AFP)  Nữ ca sĩ Ireland Sinead O’Connor qua đời ở tuổi 56. Trong thông cáo của gia đình và được truyền thông Ireland đăng tải, nữ ca sĩ nổi tiếng với ca khúc Nothing Compares 2 U do Prince sáng táctrong thập niên 1990 ra đi ngày 26/07/2023 nhưng không rõ nguyên nhân. Sau hai album đầu tiên The Lion and the Cobra và I Do Not Want What I Haven’t Got thành công về mặt thương mại, Sinead O’Connor gặp nhiều tai tiếng liên quan đến tôn giáo. Gây ấn tượng với đầu cạo trọc, Sinead O’Connor giải thích trên truyền hình năm 2017 là vì không muốn đẹp do thời niên thiếu khó khăn, luôn bị mẹ đem ra so sánh hai « cô con gái xinh đẹp và xấu xí ».


**********

Ukraine bắt đầu giai đoạn phản công chính

Vi Trân

Các quan chức Ukraine đã thông báo với phía Mỹ rằng lực lượng được tăng cường sẽ tiến về hướng nam, băng qua các bãi mìn và công sự của Nga để hướng đến TP.Tomak và Melitopol gần biển Azov. Hai thành phố này đều thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Ukraine bắt đầu giai đoạn phản công chính - Ảnh 1.

Ukraine phóng rốc két về phía lực lượng Nga tại Zaporizhzhia gần đây

Reuters

CNN cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ cho hay việc Ukraine đưa lực lượng chính tham gia cuộc phản công sau gần 2 tháng tiến triển chậm là tín hiệu cho thấy họ có thể đã phát hiện điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Nga. Trong ngày 26.7, các quan chức và blogger quân sự của Nga cho biết Ukraine có vẻ đã đẩy mạnh về phía nam TP.Orikhiv, dọc theo trục Melitopol với cả trăm xe thiết giáp. Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Ukraine đã khởi động đợt tấn công với 3 tiểu đoàn cùng sự yểm trợ của xe tăng nhưng tuyên bố mọi cuộc tấn công đều bị đẩy lùi, theo Đài RT.

Xem nhanh: Ngày 518 xung đột, Ukraine lại ồ ạt phản công, vẫn e dè Su-35 Nga

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) của Mỹ xác nhận rằng lực lượng Ukraine đã khởi động chiến dịch phản công lớn tại Zaporizhzhia trong ngày 26.7 và có vẻ đã phá vỡ một số vị trí phòng thủ của Nga ở phía nam Orikhiv.

Hôm qua, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết các lực lượng vẫn tiếp tục chiến dịch tấn công trên trục Melitopol và TP.Berdyansk.


***********
bbc.com

Vương Nghị đầy kinh nghiệm nhưng chưa là 'nhà ngoại giao cao nhất'




Ông Vương Nghị nắm Bộ Ngoại giao TQ để thực hiện 'Tư tưởng Tập Cận Bình'?


Wang Yi at a press conference in 2019

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Vương Nghị có kinh nghiệm lâu năm ở châu Á - từng làm việc tại Nhật Bản và phụ trách mảng Đài Loan

Các diễn biến đầy kịch tính về sự sụp đổ của ông Tần Cương, Ngoại trưởng Trung Quốc được hơn nửa năm, cho thấy có điều gì đó không ổn trong cách lãnh đạo Trung Quốc xử lý vấn đề đối ngoại và nhân sự ngành ngoại giao.

Tuyên bố bất chợt của Quốc hội Trung Quốc hôm 25/07 rằng Bộ trưởng Tần Cương đã bị bãi nhiệm được tung ra cùng lúc với thông báo ngắn ngủi rằng ông Vương Nghị sẽ là Bộ trưởng Ngoại giao (lần hai).

Năm nay 69 tuổi, ông Vương đã làm Bộ trưởng Ngoại giao thời Thủ tướng Lý Khắc Cường, rồi lên làm Ủy viên Quốc vụ năm 2018, chức vụ cao hơn bộ trưởng.

Các nguồn tin TQ cho hay việc dàn xếp "thay ngựa đầu đàn" ở Bộ Ngoại giao có mục đích làm tan biến những đồn đoán "không hay" về nước này khi mà ngành ngoại giao đang ở tuyến đầu của cuộc hoà hoãn Mỹ-Trung, điều rất quan trọng cho Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhưng việc để ông Vương Nghị nắm lại Bộ ngoại giao không làm các đồn đoán biến đi. Vì khi tin nổ ra là ông về lại Bộ Ngoại giao, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Vương Nghị đang ở thăm châu Phi.

Ông tới Ethiopia, bày tỏ mối quan tâm giúp nước này giảm nợ và thăm các lãnh đạo những nước khác ở châu lục quan trọng trong chiến lược vươn xa của TQ.

Nay, ông Vương phải làm một lúc hai việc, và trở thành nhân vật quan trọng bậc nhất của ngoại giao TQ, ít ra là trên lý thuyết.

Trung thành tuyệt đối với Tư tưởng Tập Cận Bình

Trên thực tế, các nhà bình luận tin rằng Chủ tịch Tập mới là người chỉ đạo tối cao cho các bước đi đối ngoại.

Nay, sau khi cho hạ bệ Tần Cương, ông Tập rất cần người có kinh nghiệm để ổn định tình hình.

Trung Quốc cũng vừa thay và bổ nhiệm các vị trí quan trọng ở Hong Kong. Đặc phái viên chính phủ ở Hong Kong, ông Lưu Quang Nguyên bị hạ bệ, chuyển về làm phó Ban Liên lạc Trung ương chuyên trách về Hong Kong và Macau.

Một nhà tình báo kinh nghiệm, ông Đổng Kinh Vĩ, được điều chuyển từ vị trí Thứ trưởng Công an tới nắm an ninh của Hong Kong.

Đây là các dấu hiệu TQ muốn tiếp tục kiểm soát chặt Hong Kong, lo ngại "ly khai, phản loạn", theo các báo châu Á.

Nhưng việc chọn ông Vương Nghị trở lại nắm Bộ Ngoại giao chỉ là dấu hiệu nhà ngoại giao số một vẫn là Chủ tịch Tập Cận Bình.

GS Steven Tsang từ Đại học Soas, London giải thích với báo The Guardian rằng khác với cách hiểu trên thế giới rằng ngoại trưởng lo về ngoại giao, ở Trung Quốc bộ trưởng ngoại giao chỉ là người thực hiện chính sách do Đảng Cộng sản định ra.

Neil Thomas, chuyên gia về Trung Quốc ở Asia Society Policy Institute, xác nhận cách nhìn đó, và nói với BBC rằng "Tập Cận Bình và nhóm thân cận của ông ta mới là những người ra các quyết định quan trọng về ngoại giao".

"Bộ trưởng Ngoại giao TQ chỉ là 'người thực hiện cao nhất' - the implementer-in-chief".

Phái hướng Tây hay phe châu Á?

Cũng có cách đánh giá rằng ông Tần Cương, nhà ngoại giao làm việc lâu năm ở ĐSQ Trung Quốc tại London, và có hai năm làm đại sứ tại Mỹ, thuộc phái "mềm mỏng, cởi mở" hơn với Phương Tây.

Việc chọn ông Tần Cương trẻ tuổi là do Chủ tịch Tập quyết định, để tạo hình ảnh mềm mại khi cần "tan băng" trong quan hệ với Hoa Kỳ.

Bản thân Tần Cương từng có màn diễn ném bóng trên sân baseball và biết dùng ngôn ngữ người Mỹ hiểu nhất - môn thể thao của họ. Không chỉ vậy, ông còn dùng Twitter, mạng xã hội người TQ ở trong nước không tiếp cận được, để đăng bức ảnh đó.

Nhưng Vương Nghị lại khác.

Ông làm việc nhiều năm ở Nhật Bản và từng chuyên trách vấn đề Đài Loan trong khu vực châu Á.

Là người công khai nêu ý kiến rằng Tư tưởng Tập Cận Bình là "thành tựu mang tính kỷ nguyên cho sự phục hưng của Trung Quốc và cho ngành ngoại giao", ông còn mạnh mẽ chỉ trích bất cứ ai muốn kết nối với Đài Loan.

Năm 2020, ông lên án mạnh chủ tịch Thượng viện Czech Miloš Vystrčil vì dám thăm Đài Loan, và cảnh cáo CH Czech "sẽ phải trả giá đắt".

Phía Czech phản ứng lại, gọi các nhà lãnh đạo TQ là "lũ hề thô lỗ - unmannered rude clowns".

Trung Quốc không đạt nhiều thành tựu ở châu Âu, khi mà các nước Đông Âu và Baltic tiếp tục công khai quan hệ với Đài Loan và đặt câu hỏi về cam kết "hòa bình" của TQ ở Ukraine.

Chiến dịch quyến rũ châu Âu có thể không như ý, nhưng ông Vương Nghị có thể đóng vai trò quan trọng tại châu Á ở vị trí hiện nay.

Sang năm là cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan với nhân vật hàng đầu của Dân Tiến Đảng, Phó Tổng thống Lại Thanh Đức ra tranh cử.

Các phát biểu của ông ta "bất ngờ, khó lường hơn cả của bà Thái Anh Văn" về hướng đi của Đài Loan, đang làm Bắc Kinh lo ngại.

Vương Nghị cũng sẽ rất bận với quan hệ Mỹ-Trung khi mà Bắc Kinh muốn Chủ tịch Tập thăm Hoa Kỳ tháng 11 này, theo BBC News.

Trước mắt, Trung Quốc coi như ông Tần Cương chưa bao giờ tồn tại, mọi hình ảnh, phát biểu của ông bị xóa khỏi trang web Bộ Ngoại giao.

Điều này hẳn khiến các đối tác từng gặp ông cảm thấy khó xử.

Trong hình ảnh cuối cùng trước lúc bị hạ bệ, ông Tần Cương đón khách Nga và khách Việt Nam (Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Bắc Kinh tháng 6/2023).

Các trao đổi công khai của ông Tần Cương với những nhà ngoại giao nước ngoài hơn 7 tháng qua hóa ra là con số không, hay là điều họ sẽ phải hỏi ông Vương Nghị trong các lần gặp tới?


**********

rfi.fr

Khủng hoảng ngũ cốc: Mỹ hối thúc các lãnh đạo châu Phi đòi Nga có giải pháp

Trọng Thành

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã kêu gọi lãnh đạo các nước châu Phi, tham dự hội nghị Nga – Châu Phi ở Saint-Petersbourg, khai mạc ngày 27/07/2023, lên tiếng buộc Nga phải đối mặt với trách nhiệm ngăn chặn tuyến đường xuất khẩu lương thực của Ukraina qua ngả Biển Đen, đe dọa an ninh lương thực thế giới, mà nạn nhân trước hết là các nước châu Phi.

Đăng ngày:

4 phút

Ảnh minh họa: Hoạt động tại một cảng xuất khẩu ngũ cốc Ukraina ở Izmail, ngày 26/04/2023. Nga đã nhiều lần bắn tên lửa và dùng drone tấn công các cảng quan trọng của Ukraina.
Ảnh minh họa: Hoạt động tại một cảng xuất khẩu ngũ cốc Ukraina ở Izmail, ngày 26/04/2023. Nga đã nhiều lần bắn tên lửa và dùng drone tấn công các cảng quan trọng của Ukraina. AP - Andrew Kravchenko

Theo AFP, ngoại trưởng Blinken, đang công du New Zealand, cảnh báo: ‘‘Hành lang xuất khẩu một khối lượng lương thực tương đương với 18 tỉ chiếc bánh mỳ, đã bị Nga phong tỏa hoàn toàn’’, khiến lương thực trở nên khan hiếm trầm trọng, giá cả tăng vọt. Ngoại trưởng Mỹ cũng lên án Nga, sau khi rút khỏi ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ Biển Đen, ‘‘đã oanh kích thành phố cảng Odessa, thả mìn ở Biển Đen, đe dọa tàu bè qua lại’’. Đối với ngoại trưởng Mỹ, các lãnh đạo châu Phi ‘‘biết đích xác ai là thủ phạm của tình hình hiện nay’’. 

Đây là lần đầu tiên Matxcơva tổ chức hội nghị Nga-châu Phi kể từ năm 2019. Thông điệp của ngoại trưởng Hoa Kỳ gửi đến các lãnh đạo châu Phi đúng vào lúc Nga và châu Phi đang ‘‘tìm cách xác lập lại quan hệ’’, bởi tình hình đã biến chuyển rất nhiều kể từ cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, theo nhận định của ông Vsevolod Sviridov, chuyên gia Trung tâm nghiên cứu châu Phi của Trường cao học Kinh tế ở Matxcơva. 

Theo AFP, trong những ngày gần đây, Nga đang tìm cách trấn an các đối tác châu Phi về chủ đề ‘‘thỏa thuận ngũ cốc’’ bị đình chỉ. 

Thông tín viên Anissa el Jabri từ Matxcơva cho biết thêm:

Việc lãnh đạo ngoại giao Nga có ba chuyến công du châu Phi trong vòng 6 tháng cho thấy hội nghị thượng đỉnh này đã được chính quyền Nga chuẩn bị rất tích cực. Mục tiêu của Matxcơva là khẳng định ảnh hưởng, bao gồm cả việc loan tải thông tin rộng rãi trên Komsomolskaya Pravda, tờ báo có đông độc giả và trung thành với điện Kremlin.  

Trong những ngày gần đây, đặc phái viên của Komsomolskaya Pravda, có mặt ở ba quốc gia Nam Phi, Zimbabwe và Zambia, gửi về bài vở thuật lại ‘‘vai trò tốt đẹp’’ của Nga tại khu vực. Đây là điều ít được biết đến với công chúng tại Nga. Nhiều kênh truyền hình cũng liên tục phát đi hình ảnh về cuộc hội kiến giữa tổng thống Nga Putin và đồng nhiệm Ethiopia (hôm qua, 26/07).  

Hôm thứ Hai, 24/07, điện Kremlin đã khởi động sự kiện thượng đỉnh bằng việc công bố một bài diễn văn dài của tổng thống Nga, mô tả một hội nghị với kết quả đầy hứa hẹn, mà không cần đến phương Tây. Ông Putin viết: ‘‘với các vấn đề của châu Phi, cần phải có câu trả lời của châu Phi’’.  

Về việc số lượng nguyên thủ châu Phi tham dự ít hơn lần trước, lãnh đạo Nga quy trách nhiệm cho các áp lực phương Tây đã tạo nên bầu không khí Chiến tranh Lạnh, mà trước hết là Hoa Kỳ và Pháp. Ông Putin hai lần nhắc lại điều này trong vòng 48 giờ.  

Ngày mai, 28/07, nguyên thủ Nga có kế hoạch dùng bữa trưa với các vị khách châu Phi. Ông Putin ắt sẽ sử dụng dịp này để trấn an với châu Phi về ngũ cốc.

Về chủ đề Nga phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, theo AFP, hôm qua NATO đã có cuộc ‘‘họp khẩn’’ với Kiev. Sau cuộc họp này, Liên minh Bắc Đại Tây Dương ra một thông cáo lên án hành xử ‘‘nguy hiểm’’ của Nga tại Biển Đen, tấn công các thành phố cảng Ukraina, rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, liên quan đến cuộc sống của ‘‘hàng trăm triệu cư dân trên thế giới’’.

Tại trung tâm giao dịch nông sản ở Chicago (CBOT), hôm qua, giá lúa mỳ tăng 12%, giá ngô tăng 7% trong vòng một tuần lễ, tức kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen. 

Theo tin giờ chót, khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại St Petersbourg, tổng thống Nga cam kết sẽ cấp miễn phí ngũ cốc cho 6 quốc gia châu Phi, bao gồm ba quốc gia đối tác truyền thống là Zimbabwe, Somalia, Erithrea và ba nước mới xích gần lại Nga, gồm Mali, Trung Phi và Burkina Faso, với tổng cộng khoảng 50.000 tấn lương thực dự kiến trong những tháng tới.

************

Tin tức thế giới 28-7: Ukraine giữ thiết quân luật; Tình báo Mỹ khẳng định Trung Quốc giúp Nga


Nhân viên y tế nói chuyện với quân nhân Ukraine bị thương ở tuyến đầu tại Ukraine, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Nhân viên y tế nói chuyện với quân nhân Ukraine bị thương ở tuyến đầu tại Ukraine, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Quốc hội Ukraine gia hạn thiết quân luật

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu gia hạn thiết quân luật thêm 90 ngày nữa cho đến ngày 15-11, đồng thời loại trừ khả năng tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 10 tới.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine ban hành thiết quân luật vào ngày 24-2-2022, sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của mình. 

Luật này cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước, và đã được gia hạn nhiều lần kể từ đó.

* Quốc hội Ukraine chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa

Ngày 27-7, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Văn hóa Oleksandr Tkachenko một tuần sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu sa thải ông.

"Việc từ chức được chấp nhận", ông Tkachenko thông tin sau khi hội đồng bỏ phiếu áp đảo để chấp thuận sự ra đi của ông.

Ông Tkachenko đã từ chức vào tuần trước, sau khi ông Zelensky kêu gọi chính phủ kiểm soát chặt chẽ chi tiêu trong cuộc chiến của Nga với đất nước ông. Ông Zelensky cũng yêu cầu thủ tướng Ukraine xem xét thay thế Bộ trưởng Văn hóa.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga - Ảnh: REUTERS

Báo cáo tình báo Mỹ: Trung Quốc cung cấp công nghệ quân sự cho Nga

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, Trung Quốc đang giúp Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây và có khả năng cung cấp cho Matxcơva công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng ở Ukraine.

Theo Reuters, Ủy ban Thường trực về Tình báo của Hạ viện Mỹ đã công bố bản báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia vào ngày 27-7.

"Hồ sơ hải quan cho thấy các công ty quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc vận chuyển thiết bị định vị, công nghệ gây nhiễu và các bộ phận máy bay chiến đấu cho các công ty quốc phòng thuộc sở hữu của chính phủ Nga", báo cáo trên cho biết.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận việc gửi thiết bị quân sự cho Nga kể từ khi Matxcơva tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.

* Chủ tịch Liên minh châu Phi kêu gọi lắng nghe khiếu nại của Nga về thỏa thuận ngũ cốc

Ngày 27-7, Tổng thống Comoros Azali Assoumani - chủ tịch của Liên minh châu Phi, tuyên bố những khiếu nại khiến Nga chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen nên được lắng nghe để tìm kiếm giải pháp.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA, ông Assoumani đưa ra tuyên bố trên tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

"Tôi không nói rằng Nga đúng hay sai. Họ hành động vì lý do riêng của mình. Bây giờ chúng ta cần lắng nghe họ để cố gắng tiến về phía trước", ông Assoumani giải thích.

Trong khi đó, Nhà Trắng cùng ngày cho biết việc Nga rút khỏi thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc đã gây ra biến động giá đáng kể.

* Nhà Trắng: Mỹ chưa thấy dấu hiệu Wagner dính líu đến Niger

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu đáng tin cậy nào về sự tham gia của Nga, hoặc tập đoàn lính đánh thuê Wagner, trong cuộc đảo chính ở quốc gia châu Phi Niger.

Theo bà Jean-Pierre, Washington đã kêu gọi công dân Mỹ ở Niger hãy cẩn thận.

Một chiếc xe tại hiện trường vụ nổ bom, bên ngoài thành phố đền thờ Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damascus của Syria, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Một chiếc xe tại hiện trường vụ nổ bom, bên ngoài thành phố đền thờ Sayeda Zeinab phía nam thủ đô Damascus của Syria, ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

* Nổ bom giết chết nhiều người tại đền thờ gần thủ đô Syria

Một quả bom gài trong một chiếc xe đã phát nổ bên ngoài thành phố Sayeda Zeinab ở phía nam thủ đô Damascus của Syria, chiều 27-7 (giờ địa phương).

Một người dân nói với hãng tin Reuters rằng ông nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 17h30, tức khoảng 21h30 theo giờ Việt Nam.

Truyền thông Syria cho hay vụ việc cướp đi sinh mạng một số người và làm bị thương nhiều người khác. Một phóng viên của đài truyền hình nhà nước Syria cho biết số người chết sơ bộ có thể là 6.

* Saudi Arabia triệu Đại biện lâm thời Đan Mạch vì vụ đốt kinh Koran

Saudi Arabia đã triệu tập đại biện lâm thời của Đan Mạch và trao cho bà một bản ghi nhớ phản đối việc đốt kinh Koran ở Copenhagen.

Ngày 28-7, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho hay đại biện lâm thời Đan Mạch đã nhận được một bản ghi nhớ phản đối "bao gồm yêu cầu từ Vương quốc này về việc ngăn chặn các hành vi ô nhục vi phạm tất cả các giáo lý tôn giáo, luật pháp và các quy tắc quốc tế".

Đầu tuần này, một nhóm nhỏ các nhà hoạt động chống Hồi giáo đã đốt kinh Koran trước các đại sứ quán Iraq, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ ở Copenhagen.

Làm mẹ thời chiến

Khrystyna cho con trai ti sữa trong lúc ẩn náu tại một trạm metro ở Kiev (Ukraine), sau khi cô và nhiều người dân thủ đô nghe tiếng còi báo động không kích ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS

Khrystyna cho con trai ti sữa trong lúc ẩn náu tại một trạm metro ở thủ đô Kiev (Ukraine), sau khi cô và nhiều người dân thủ đô nghe tiếng còi báo động không kích ngày 26-7 - Ảnh: REUTERS


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm