Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 05 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 7
**************

Israel đổ bộ miền nam Lebanon tiêu diệt 250 thành viên Hezbollah

Israel công bố hơn 250 thành viên Hezbollah đã thiệt mạng kể từ khi IDF bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon từ đầu tuần này.

Israel đổ bộ miền nam Lebanon tiêu diệt 250 thành viên Hezbollah - Ảnh 1.

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn thiết giáp 188 của Israel hoạt động tại miền nam Lebanon, ảnh do IDF đăng tải ngày 4-10 - Ảnh: Times of Israel

Theo báo Times of Israel, ngày 4-10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hơn 250 thành viên Hezbollah đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của IDF ở miền nam Lebanon kể từ khi quân đội bắt đầu tấn công trên bộ vào đêm 30-9.

Trong số 250 thành viên Hezbollah bị tiêu diệt, IDF cho biết có ít nhất 21 chỉ huy chiến trường, bao gồm 5 chỉ huy cấp lữ đoàn, 10 chỉ huy cấp đại đội và 6 chỉ huy cấp trung đội.

Các hoạt động trên bộ của Israel ở miền nam Lebanon được IDF mô tả là các cuộc đột kích có giới hạn và mục tiêu rõ ràng, nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở khu vực biên giới, đặc biệt là tại các ngôi làng sát với Israel, để người dân ở miền bắc Israel có thể trở về nhà.

Quan chức quân sự cho biết IDF dự định kết thúc các chiến dịch càng nhanh càng tốt, thậm chí chỉ trong vài tuần.

Một số sư đoàn của IDF đang hoạt động ở nhiều ngôi làng tại Lebanon gần biên giới Israel. Tại đây, IDF tuyên bố đã phát hiện một lượng lớn vũ khí và hạ tầng mà Hezbollah để lại.

Quân đội Israel nói họ chủ yếu phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng và súng cối, ngoài ra có một số cuộc giao tranh cận chiến.

Hôm 3-10, lính dù của IDF đã tiêu diệt khoảng 15 thành viên Hezbollah bị phát hiện trong các tòa nhà và hầm ngầm ở một ngôi làng tại miền nam Lebanon. Có một binh sĩ Israel bị thương trong cuộc giao tranh.

Các hoạt động trên bộ của Israel diễn ra cùng với các đợt tấn công nhằm vào các chỉ huy hàng đầu của Hezbollah ở thủ đô Beirut của Lebanon, cũng như nhằm vào các lô vũ khí chuyển đến từ Iran.

Theo ước tính của Israel, hơn nửa triệu dân thường Lebanon đã chạy khỏi miền nam Lebanon sau các cảnh báo sơ tán của IDF.

Israel không kích Bờ Tây tiêu diệt chỉ huy Hamas

Theo Times of Israel, nguồn tin quân sự cho biết cuộc không kích trong đêm 3-10 của Israel vào TP Tulkarem ở Bờ Tây đã tiêu diệt chỉ huy Hamas Zahi Yaser Abd al-Razeq Oufi - người được cho là đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công đánh dấu một năm bùng nổ xung đột Israel - Hamas (7-10-2023 - 7-10-2024).

Ít nhất 18 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

IDF cũng cho biết lực lượng đang trong tình trạng báo động cao trước những nỗ lực khác của Hamas nhằm thực hiện các cuộc tấn công trước và vào đúng ngày đánh dấu một năm sự kiện 7-10-2023, ở cả Dải Gaza và Bờ Tây.


**************

Iran : Dồi dào tên lửa nhưng thiếu tiêm kích hiện đại

Minh Anh

Nhật báo Le Monde trên trang nhất « đặt nghi vấn về năng lực quân sự của Iran ». Vụ bắn 200 tên lửa vào Nhà nước Do Thái trong đêm 01 rạng sáng 02/10/2024 đã cho thấy những thế mạnh và điểm yếu của kho vũ khí Iran.

Bất chấp hiệu quả hệ thống phòng không nhiều tầng – từ Vòm Sắt (Iron Dome), Chiếc Đũa Thần (Magic Wand) hay Mũi Tên (Arrow) – cùng với sự hỗ trợ từ hệ thống tên lửa bắn chặn của Mỹ, được phóng đi từ một vùng biển nằm giữa Địa Trung Hải và vịnh Oman, vài tên lửa Iran đã xuyên thủng hàng phòng thủ, đào nhiều miệng hố có thể thấy rõ.

Với cuộc tấn công này, Iran đã có thể chứng tỏ uy lực của kho vũ khí tên lửa, được phát triển từ năm 1983, trong suốt cuộc chiến tranh Iran – Irak (1980-1988) để chống Irak và sau này là để đối phó với Mỹ và Israel dưới bóng của lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng được siết chặt từ năm 2006 do chương trình phát triển hạt nhân của Teheran.

Theo Le Monde, kho tên lửa hiện nay của Iran ước tính có đến nhiều nghìn đơn vị với hơn một chục loại khác nhau, từ rốc-kết, tên lửa đạn đạo cho đến tên lửa hành trình… Số vũ khí này được chứa trong các hầm dưới lòng đất đôi khi sâu đến gần 500 mét.

Năm 2023, Iran còn tự hào sở hữu loạt tên lửa siêu thanh có tốc độ rất nhanh và cơ động, khó thể bắn chặn, một công nghệ cho đến giờ Hoa Kỳ vẫn chưa hoàn toàn làm chủ. Một trong số những tên lửa này, được đặt tên là Fattah, có tầm bắn từ 1.400 – 1.500 km, dường như đã được dùng trong cuộc oanh kích Israel ngày 01/10 vừa qua.

Tom Karako, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho rằng kho vũ khí đa dạng, có thể là lớn nhất ở Trung Đông, và được xây dựng với sự « trợ giúp của nước ngoài », thực sự là một mối đe dọa cho Israel cũng như nhiều nước khác trong vùng, như Ả Rập Xê Út.

Kho tên lửa: Chiếc tủ kính che giấu khiếm khuyết

Tuy nhiên, kho vũ khí đạn đạo này vẫn chỉ là một chiếc tủ kính cho bộ máy quân sự, không đủ che giấu những yếu kém to lớn khác. Quân đội Iran vẫn chưa có được một phi đội tiêm kích hiện đại, thiếu hụt nghiêm trọng các hệ thống phòng không và bắn chặn tên lửa. Nhà nghiên cứu Heloise Fayet, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI), còn ghi nhận, ngoại trừ lực lượng Vệ Binh Cách Mạng tinh nhuệ, quân đội Iran tuy đông đảo nhưng lại ít được huấn luyện, thiếu kinh nghiệm chiến trường.

Hiểu rõ những hạn chế của cỗ máy quân sự, Teheran từ lâu tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga. Vì một phần lý do này mà Iran đã hậu thuẫn quân sự cho cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga, bằng cách chuyển giao công nghệ sản xuất drone Shahed.

Đổi lại, Matxcơva sẽ giao chiến đấu cơ đời mới nhất Su-35, theo thỏa thuận được ký giữa hai nước vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, Nga do dự trong việc nhượng cho Iran hệ thống tên lửa S-400, một hệ thống phòng không và bắn chặn tên lửa rất hiệu quả.

Giới quan sát có chung nhận định: Đối mặt với ưu thế trên không, Iran không có nhiều lựa chọn cho các phương án đáp trả có thể trong tương lai !

Xung đột Iran – Israel : Vị thế của Pháp tại Liban bị lung lay ?

Kết thúc phiên họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia tối thứ Ba 01/10 tại điện Elysée, tổng thống Pháp trong thông cáo đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công mới của Iran vào Israel. Ông còn kêu gọi Hezbollah chấm dứt « các hoạt động khủng bố » chống Israel và người dân nước này, đồng thời mong muốn « Israel sớm ngưng các chiến dịch quân sự » tại Liban.

Trong thông cáo, phủ tổng thống Pháp còn cho biết đã huy động nhiều phương tiện quân sự ở Trung Đông nhằm ngăn chặn mối đe dọa Iran. Bộ trưởng Quân Lực Pháp, trả lời phỏng vấn tuần báo Le Point, cho rằng « an ninh của Israel là không thể đàm phán ». Hồi tháng 4/2024, Paris cũng « lững lờ » thừa nhận có một vai trò trong việc bắn chặn tên lửa Iran.

Theo Le Monde, Paris đang tìm cách tách rời các hồ sơ Iran và Liban, một chiến lược mà nhiều nhà quan sát đánh giá là khó thể thực hiện và có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực đóng vai trò trung gian của Pháp nhằm hòa giải Israel và Hezbollah, đã đưa ra ngay từng những ngày đầu của cuộc xung đột.

Nhà cựu ngoại giao Yves Aubin de La Messuzière giải thích: « Pháp tự cho là nhà trung gian hòa giải, nhưng thực tế không phải vậy. Pháp rất gần gũi với Liban dù rằng ảnh hưởng của Pháp ở nước này đã bị giảm đi rất nhiều. Việc đưa ra quan điểm rõ ràng ủng hộ Israel, ngay cả khi Pháp không phải lúc nào cũng đi theo Israel trong suốt cuộc chiến ở dải Gaza, sẽ gây ra những nhầm lẫn và đánh mất uy tín của Pháp trong giới truyền thông Liban và Ả Rập. »

Le Monde đặc biệt nêu lên một chi tiết khá thú vị: Paris thật sự bất ngờ về khả năng của tình báo Israel thâm nhập vào Hezbollah.  Pháp lo ngại bị lôi vào một cuộc xung đột không thể kiểm soát được.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết : « Pháp đang bị mù quáng, do chất lượng tình báo Israel mới là điều sẽ định hướng các hành động trong tương lai của Israel. Pháp không có chút áp lực nào trong thế cân bằng này, Paris tiến dần theo những gì Mỹ và Israel nói về Iran. Trong một số giới cố vấn, ý tưởng đang lan truyền hiện nay là dường như Israel đang đưa chúng ta đến một thời điểm lịch sử, rằng đó là sự khởi đầu cho hồi kết của chế độ Iran. »

Thủ tướng Pháp nỗ lực tìm 60 tỷ euro cho năm 2025

Phủ thủ tướng và bộ Tài Chính Pháp hôm thứ Tư 02/10, trong cuộc họp báo chung, đã đề ra mục tiêu tiết kiệm 40 tỷ euro và tăng thêm 20 tỷ thuế thu nhập ngay từ năm 2025. Những con số « ngoạn mục » này cho phép thủ tướng Pháp nhấn mạnh rằng ngân sách mà ông thừa kế đã bị xuống cấp đến dường nào. Ai sẽ trả những khoản thuế đó?

Đây là câu hỏi trên trang nhất của nhật báo kinh tế Les Echos. Chính phủ kêu gọi một nỗ lực « ngoại lệ » từ khoảng 65 ngàn hộ gia đình, những người giàu nhất, chiếm khoảng 0,3% số người đóng thuế. Trên kênh truyền hình France 2, bộ trưởng Ngân Sách, Laurent Saint-Martin cho biết ngưỡng chịu mức tăng thuế mới nằm trong khoảng thu nhập 500 ngàn euro/năm. Để trấn an, lãnh đạo ngành Tài Chính Pháp khẳng định biện pháp « ngoại lệ » này chỉ mang tính « tạm thời » và sẽ « không kéo dài trong nhiều năm ».

Đương nhiên, thông báo này đã gây căng thẳng cho liên minh cầm quyền, giữa thủ tướng Michel Barnier và phe tổng thống Macron, luôn phản đối việc tăng thuế, theo như ghi nhận từ hầu hết các báo Pháp hôm nay.

Thuế : Tăng tối thiểu, hậu quả lớn ?

Xã luận của Le Figaro cho rằng điều này cũng có nghĩa là chấp nhận rủi ro làm sống lại nỗi ngán ngẫm thuế khóa và mở lại cánh cửa để số người giàu đó đưa tài sản ra nước ngoài. Một đòn giáng mạnh cho chính sách trọng cung, một mối đe dọa cho các nhà đầu tư, những người đến mở nhà xưởng và tài trợ cho các doanh nghiệp.

Đây còn là một giải pháp tồi cho một vấn đề thực sự : Sự trượt đà điên rồ về mức thâm hụt ngân sách của Pháp, tiếp tục trở nên tồi tệ từ nhiều năm qua, với chính sách « bất kể giá nào », các biện pháp trợ cấp không kiểm soát.  

Theo Le Figaro, tại một nước vô địch về thuế, con đường duy nhất là giảm chi tiêu công bằng mọi giá và nhanh chóng. Con số 40 tỷ euro tiết kiệm mà ông Barnier cam kết vẫn còn ít so với mức thâm hụt là hơn 150 tỷ euro. Pháp không thiếu các công cụ để có thể giảm chi tiêu công, như đóng băng các khoản tín dụng, hoặc hoãn tăng lương hưu trong vài tháng để cứu vãn lâu dài nền tài chính đất nước.

Xã luận Le Figaro kết luận, chỉ cần có can đảm, quyết tâm và có thể trông cậy vào những « đồng minh » thực sự để có thể áp đặt những biện pháp quan trọng, nhưng phần lớn không được ưa chuộng, cho đất nước !

Lời ca, tiếng cười – tiếng nói cho cộng đồng Pháp ngữ

Trong hai ngày 04 và 05/10/2024, Pháp đón tiếp thượng đỉnh lần thứ 19 của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ tại Paris và Villers-Cotterêts, tỉnh Aisne, đông bắc nước Pháp. Nhật báo Công Giáo La Croix dành trang nhất nói về « Những tiếng nói mới » của khối.

Nhà văn Stendhal từng viết : Công cụ đầu tiên cho tinh thần một dân tộc là ngôn ngữ. Hai trăm năm sau, cái thần của ngôn ngữ Pháp vẫn vững mạnh, thậm chí còn được tỏa sáng nhiều hơn trên trường quốc tế nhờ vào thành công của giới nghệ sĩ đại chúng. Thế giới hẳn còn chưa quên Céline Dion và Aya Nakamura đã thể hiện thành công những ca khúc Pháp trong lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024.

Và do vậy, thượng đỉnh Pháp ngữ năm nay cũng là dịp để những ca sĩ và nghệ sĩ đại chúng đến từ nhiều nước được thể hiện tài năng. Đặc biệt, nghệ sĩ hài người Bỉ, cô Laetitia Mampaka 29 tuổi, có vinh dự khai mạc lễ hội tại điện Elysée trước sự hiện diện của nhiều nguyên thủ các nước nói tiếng Pháp. Cô được cho là hiện thân của một thế hệ nghệ sĩ đại chúng mới, mang lại sự sống cho tiếng Pháp trên năm châu lục.

Theo bà Valérie Senghor, ủy viên về Lễ hội Cộng đồng Pháp ngữ, tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ năm được nói nhiều nhất trên thế giới, và ngôn ngữ thứ hai được giảng dạy nhiều nhất trong học đường. Việc có khoảng 60% trong số 320 triệu người nói tiếng Pháp chưa tới 35 tuổi đã mang lại một sự « năng động cho những nước nói tiếng Pháp ».

Nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify hàng đầu thế giới hôm 01/10 cho biết, « lượng người nghe nhạc tiếng Pháp đã tăng vọt 94% trong vòng 5 năm ». Riêng trong giai đoạn 01/08/2023 – 31/07/2024, « hơn 100 triệu người trên khắp thế giới, tức khoảng 1/6 số người sử dụng trên toàn cầu, đã nghe các nội dung tiếng Pháp ! »

Ai có thể nói rằng nước Pháp không còn được lắng nghe !


***********

Mỹ truy tố 5 người Trung Quốc khai gian về chuyến thăm căn cứ quân sự Michigan vào nửa đêm


Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).
Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).

Nhà chức trách Mỹ truy tố năm công dân Trung Quốc vì đã khai gian và tìm cách che giấu dấu vết, hơn một năm sau khi nhóm này bị bắt gặp giữa đêm gần một căn cứ quân sự xa xôi của Michigan, nơi hàng nghìn binh sĩ tập trung để tập trận mùa hè.

Năm người này, khi đó là sinh viên Đại học Michigan, không bị truy tố về những gì đã xảy ra tại Trại Grayling vào tháng 8 năm 2023. Thay vào đó, họ bị truy tố tội đánh lừa các nhà điều tra về chuyến đi và âm mưu xóa các bức ảnh trong điện thoại của họ, theo đơn kiện hình sự được đệ trình lên tòa án liên bang.

Trong hồ sơ nộp lên tòa án hôm 1/10, FBI lưu ý rằng đã có những trường hợp sinh viên đại học từ Trung Quốc chụp ảnh các địa điểm quốc phòng quan trọng ở Hoa Kỳ.

Không có thông tin về tung tích của năm người đàn ông này.

“Các bị cáo chưa bị câu lưu. Nếu họ gặp giới hữu trách Hoa Kỳ, họ sẽ bị bắt và phải đối mặt với những cáo trạng này”, bà Gina Balaya, phát ngôn viên của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ tại Detroit, cho biết hôm 2/10.

Vào mùa hè năm 2023, năm người này đã bị một thượng sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Utah bắt gặp sau nửa đêm gần một hồ nước. Một người trong nhóm nói: “Chúng tôi là cơ quan truyền thông”, trước khi họ thu dọn đồ đạc và đồng ý rời khỏi khu vực, FBI nói.

FBI biết rằng những người đàn ông này đã đặt phòng tại một nhà nghỉ gần đó một tuần trước khi họ bị phát hiện bên ngoài Trại Grayling, cách Detroit 320 km về phía bắc.

Bốn tháng sau, một người trong nhóm đã bị nhân viên biên phòng tại sân bay Detroit thẩm vấn trước khi bay sang Hàn Quốc và Trung Quốc. FBI cho biết ông ta nói với các nhà điều tra rằng ông ta và những người khác đã thực hiện một chuyến đi đến phía bắc Michigan “để ngắm sao băng”.

FBI cho biết, khi kiểm tra ổ cứng máy tính của ông ta, họ đã phát hiện ra hai bức ảnh về các phương tiện quân sự được chụp vào cùng đêm xảy ra cuộc chạm trán với nhân viên Vệ binh Quốc gia.

Bốn người đàn ông khác đã bị thẩm vấn vào tháng 3 năm ngoái sau khi đến Chicago trên chuyến bay từ Iceland. Họ thừa nhận đã ở phía bắc Michigan vào tháng 8 năm 2023, nhưng họ nói rằng họ đến đó để xem mưa sao băng, FBI cho biết.

Họ đã nhắc đến nhân viên Vệ binh Quốc gia nhưng chỉ gọi ông ta là “người lính”, một người cắm trại hoặc “anh chàng tốt bụng”, theo đơn kiện hình sự.

Các điều tra viên cho biết vào tháng 12 năm ngoái, năm người đàn ông này đã liên lạc trên WeChat về việc xóa các tấm hình ra khỏi máy ảnh và điện thoại của họ.

FBI nói cả năm người đàn ông đều tốt nghiệp vào mùa xuân năm ngoái tại Đại học Michigan. Họ là thành viên của chương trình chung giữa đại học này với Đại học Giao thông Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Năm 2020, hai công dân Trung Quốc đang theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Michigan đã bị kết án tù vì chụp ảnh bất hợp pháp các địa điểm tại một căn cứ ở Key West, Florida.


************

Bắc Kinh thử thách quyết tâm của khu vực trong vấn đề Biển Đông


Tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines cho Bãi Cỏ Mây ngày 5/3/2024.
Tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines cho Bãi Cỏ Mây ngày 5/3/2024.

Trong khi Mỹ và các quốc gia khác có cùng chí hướng tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông thì các tàu của Trung Quốc đã hung hăng khẳng định các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh trên tuyến đường thủy đang tranh chấp gay gắt này, thử thách quyết tâm của Philippines, Malaysia và Việt Nam.

Tuần trước, hôm 26 tháng 9, Trung Quốc đã sử dụng hai tàu phi đạn và một tia laser cường độ cao để phá vỡ nỗ lực của Philippines khi Manila muốn cung cấp hàng tiếp tế cho ngư dân địa phương gần Bãi Trăng Khuyết, một đảo san hô nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila.

Hôm 29/9, tin cho hay lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đã tấn công ngư dân Việt Nam bằng ống sắt, tịch thu thiết bị đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa.

Một phúc trình mới của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á có trụ sở tại Washington công bố hôm 1/10 đã nêu bật cách các tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động “suốt ngày đêm” trong năm nay tại vùng biển mà Malaysia tuyên bố chủ quyền khi quốc gia giàu tài nguyên này đang cố gắng mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Vào ngày 3/10, tờ Washington Post cũng đưa tin rằng các tàu Trung Quốc đã phá hoại việc sửa chữa và xây dựng các tuyến cáp ngầm chạy dưới Biển Đông.

Trung Quốc củng cố

Các nhà phân tích cho biết những hành động này cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng thử thách quyết tâm của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của họ vào thời điểm Hoa Kỳ đang tập trung vào cuộc xung đột ở Trung Đông.

Ông Collin Koh, một chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam có trụ sở tại Singapore, nói: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Trung Đông đã khuyến khích Trung Quốc và tạo điều kiện cho họ thử thách người Mỹ hơn nữa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đang sử dụng các hành động vật lý và đấu tranh pháp lý để cố gắng thay đổi hoàn toàn tình hình ở Biển Đông.

Philippines đã mô tả hành vi quấy rối tàu thuyền của Bắc Kinh là “vô trách nhiệm, nguy hiểm và khiêu khích”, trong khi Hà Nội cho biết vụ tấn công vào ngư dân Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của mình và luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu của VOA liên quan đến hành vi quấy rối tàu thuyền của Philippines.

Bình luận về vụ tấn công ngư dân, Bắc Kinh tuyên bố lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đã ngăn chặn ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa. Quần đảo này cách Trung Quốc và Việt Nam một khoảng cách bằng nhau, nhưng Bắc Kinh đã duy trì quyền kiểm soát trên thực tế đối với các đảo này kể từ khi chiếm giữ chúng vào năm 1974 sau một cuộc đụng độ với lực lượng Việt Nam Cộng hòa.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã cải tạo đất đai và thiết lập các cơ sở quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, bao gồm một đường băng và bến cảng nhân tạo.

Mặt trận mới

Ông Koh nói với VOA rằng vụ việc gần Bãi Trăng Khuyết, xảy ra sau khi tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines va chạm hai lần gần bãi cạn Sa Bin kể từ tháng 8, cho thấy Bắc Kinh có thể đang “mở một mặt trận mới” chống lại Manila.

“Philippines muốn áp dụng thỏa thuận tạm thời mà họ đã đạt được với Trung Quốc về Bãi Cỏ Mây vào tháng 7 đối với các rạn san hô đang tranh chấp khác ở Biển Đông, nhưng tôi không nghĩ rằng Trung Quốc muốn mở rộng thỏa thuận trên khắp khu vực”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Trong khi Hoa Kỳ và các nước khác, bao gồm Úc, Nhật Bản và New Zealand, đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra chung hơn ở Biển Đông để chống lại hành động xâm lược của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng điều đó dường như không có tác dụng gì nhiều trong việc ngăn chặn khả năng của Bắc Kinh thách thức các nước láng giềng trong khu vực.

Ông Stephen Nagy, một chuyên gia an ninh khu vực tại Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Nhật Bản, đã nói với VOA qua điện thoại rằng “Cần phải có nhiều hợp tác song phương cụ thể hơn giữa các nước trong khu vực như Việt Nam và Philippines, bao gồm các cuộc tập trận chung, mở rộng các hoạt động nhận thức về phạm vi hàng hải hoặc các cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn”.

Vào tháng 1, Việt Nam và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát Biển đôi bên để ngăn ngừa các sự cố ở Biển Đông. Sau đó, vào tháng 8, Manila và Hà Nội đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên của lực lượng Cảnh sát Biển, tập trung vào chữa cháy, cứu hộ và ứng phó y tế tại Vịnh Manila.

Ngoài hợp tác song phương giữa Philippines và Việt Nam, một số nhà quan sát khu vực cho rằng tất cả các nước Đông Nam Á có yêu sách lãnh thổ cạnh tranh với Trung Quốc ở Biển Đông nên xem xét khả năng thành lập một liên minh khu vực.

Một cơ chế như vậy “có khả năng phát triển thành một liên minh bảo vệ bờ biển được thiết kế riêng để giải quyết các hành động của Trung Quốc trong khu vực, và một liên minh như vậy sẽ tạo ra sự răn đe mạnh mẽ hơn và có thể bảo vệ hiệu quả hơn lợi ích của các quốc gia này ở Biển Đông”, Đặng Duẩn, một nhà phân tích an ninh hàng hải tại Việt Nam, trả lời VOA trong một phản hồi bằng văn bản.

Tuy nhiên, ông cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á “có vẻ quá yếu và chia rẽ” về các vấn đề liên quan đến Biển Đông để có thể đưa ra một mặt trận thống nhất.

Trong lúc Hoa Kỳ và Nhật Bản đều chuẩn bị cho các cuộc bầu cử lớn trong những tuần tới, ông Nagy cho rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng sử dụng “cơ hội” này để cố gắng “thu thập một số lợi ích chiến lược” ở Biển Đông


***********

Kim Jong Un đe dọa tiêu diệt Hàn Quốc bằng hạt nhân nếu bị khiêu khích

AP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân và tiêu diệt Hàn Quốc vĩnh viễn nếu bị khiêu khích, truyền thông nhà nước đưa tin ngày 4/10, sau khi Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo rằng chế độ của Kim Jong Un sẽ sụp đổ nếu ông Kim cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khẩu chiến qua lại kiểu này giữa hai miền Triều Tiên đối địch không phải là điều gì mới mẻ, nhưng những bình luận mới nhất này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về việc Triều Tiên gần đây tiết lộ một cơ sở hạt nhân và tiếp tục các cuộc thử phi đạn. Tuần tới, các nhà quan sát cho biết quốc hội ‘chỉ biết gật đầu’ của Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố một hệ thống “hai nhà nước” thù địch trên Bán đảo Triều Tiên để chính thức từ chối hòa giải với Hàn Quốc và lập biên giới quốc gia mới.

Trong chuyến thăm một đơn vị lực lượng đặc nhiệm vào ngày 2/10, ông Kim nói quân đội của ông “sẽ không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công mà mình có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân”, nếu Hàn Quốc cố gắng sử dụng lực lượng vũ trang xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên.

“Nếu tình huống như vậy xảy ra, sự tồn tại lâu dài của Seoul và Hàn Quốc sẽ là điều không thể”, ông Kim nói.

Tuyên bố của ông Kim là phản ứng trước bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhân Ngày Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc hôm 1/10. Tiết lộ phi đạn đạn đạo Hyunmoo-5 mạnh nhất của Hàn Quốc và các vũ khí thông thường khác có thể nhắm vào Triều Tiên, ông Yoon cho biết ngày mà Triều Tiên cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ là ngày cáo chung của chính quyền Kim vì ông Kim sẽ phải đối mặt với “phản ứng kiên quyết và áp đảo” của liên minh Mỹ-Hàn.

Ông Kim đáp trả rằng bài phát biểu của ông Yoon hoàn toàn cho thấy “sự liều lĩnh hiếu chiến” và “sự bất an về an ninh và tâm lý khó chịu của các thế lực bù nhìn”.

Trong một bình luận chế giễu, ông Kim gọi ông Yoon là “một người đàn ông bất thường”, nói rằng “con rối Yoon đã khoe khoang về một cuộc phản công áp đảo bằng sức mạnh quân sự ngay trước cửa một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Hôm 3/10, em gái ông Kim và cũng là quan chức cấp cao của ông Kim, bà Kim Yo Jong, cũng chế giễu việc Hàn Quốc giới thiệu tên lửa Hyunmoo-5, nói rằng không có cách nào để Hàn Quốc chống lại lực lượng hạt nhân của Triều Tiên bằng vũ khí thông thường.

Kể từ khi áp dụng học thuyết hạt nhân leo thang vào năm 2022, ông Kim đã nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đánh phủ đầu. Nhưng nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng khó có khả năng ông sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trước vì quân đội của ông không thể sánh với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh. Vào tháng 7, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã ký một hướng dẫn quốc phòng về việc tích hợp các năng lực thông thường của Hàn Quốc với các lực lượng hạt nhân của Hoa Kỳ để đối phó tốt hơn với chương trình hạt nhân đang tiến triển của Triều Tiên. Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân.

Mối thù giữa hai miền Triều Tiên đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều năm qua với loạt vụ thử phi đạn khiêu khích của ông Kim và các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn tăng cường trong một chu kỳ ăn miếng trả miếng. Tất cả các kênh liên lạc và chương trình trao đổi giữa các đối thủ vẫn bị đình trệ kể từ năm 2019, khi một cuộc ngoại giao rộng rãi hơn giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên bị sụp đổ.

Vào tháng 1, ông Kim kêu gọi viết lại hiến pháp của Triều Tiên để xóa bỏ ý tưởng về một sự thống nhất hòa bình giữa hai nước bị chia cắt bởi chiến tranh và để củng cố Hàn Quốc là “kẻ thù chính bất biến”.

Ông cũng nhắc lại rằng đất nước ông không công nhận Đường Giới hạn phía Bắc, một ranh giới biển phía tây mà Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo vạch ra vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Ông kêu gọi hiến pháp mới bao gồm một định nghĩa rõ ràng về lãnh thổ của Triều Tiên. Triều Tiên lâu nay khăng khăng về một ranh giới xâm phạm sâu vào vùng biển hiện do Hàn Quốc kiểm soát.

Vào ngày 4/10, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên một lần nữa thả những quả bóng bay có khả năng mang rác qua biên giới vào Hàn Quốc. Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hàng nghìn quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc, khiến Hàn Quốc phải tiếp tục phát loa tuyên truyền chống Bình Nhưỡng tại các khu vực biên giới.


**********

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ khuyên Israel về tấn công Iran; Mỹ không kích 15 cơ sở Houthi ở Yemen

BÌNH AN

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: FINANCIAL TIMES

Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran

Ngày 4-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyên Israel không nên tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, theo Hãng tin AFP.

Xuất hiện bất ngờ tại phòng họp báo của Nhà Trắng, ông Biden nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "nên nhớ" đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel khi đưa ra quyết định các bước tiếp theo.

"Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các giải pháp thay thế khác, hơn là tấn công các mỏ dầu" - ông Biden nói với các phóng viên, khi được hỏi về bình luận của ông một ngày trước đó rằng Washington đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tấn công như vậy với đồng minh của mình.

Ông Biden nói thêm Israel "vẫn chưa kết luận họ sẽ làm gì" để trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo quy lớn của Iran vào Israel hôm 1-10.

Trước đó giá dầu đã tăng vọt sau phát biểu của ông Biden hôm thứ năm (3-10). Bất kỳ sự tăng giá dài hạn nào cũng có thể gây tổn hại cho Phó tổng thống Kamala Harris khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm nay, nơi chi phí sinh hoạt là một trong các vấn đề lớn.

Tổng thống Biden cho biết ông đang cố gắng hết sức để tránh một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Ông Biden né tránh câu hỏi về việc liệu ông có tin Thủ tướng Israel Netanyahu đang trì hoãn ký kết thỏa thuận hòa bình Trung Đông nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay không. "Không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn chính quyền của tôi. Không có, không có, không có. Và tôi nghĩ ông Netanyahu nên nhớ điều đó" - Tổng thống Biden nói.

4 bệnh viện ở Lebanon ngừng hoạt động trong lúc Israel ném bom

Hôm 4-10, ít nhất 4 bệnh viện ở Lebanon đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ giữa lúc Israel ném bom, trong khi lực lượng cứu hộ có liên hệ với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết 11 nhân viên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở miền nam Lebanon, theo Hãng tin AFP.

Chẳng hạn Bệnh viện Sainte Therese ở rìa vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut báo cáo "thiệt hại rất lớn". Bệnh viện cho biết máy bay chiến đấu Israel nhắm mục tiêu vào khu vực lân cận của cơ sở này hôm 3-10, khiến các dịch vụ của bệnh viện phải ngưng lại.

Cũng trong ngày 4-10, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Israel "để cho phép các đội cứu hộ và cứu trợ tiếp cận những địa điểm bị đánh bom và cho phép họ chuyển đi" những người thương vong, trong đó có hàng chục nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng trong những ngày gần đây.

Đức "sốc" với cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Bờ Tây

Ngày 4-10, Đức cho biết cuộc không kích mới đây của Israel vào một trại tị nạn ở Bờ Tây - khiến ít nhất 18 người thiệt mạng - đang "gây sốc".

"Số lượng dân thường thương vong cao trong cuộc không kích của Israel ở Tulkarem gây sốc. Trong cuộc chiến chống khủng bố, quân đội Israel có nghĩa vụ phải bảo vệ dân thường ở Bờ Tây" - Bộ ngoại giao Đức đăng trên mạng xã hội X.

Mỹ tấn công 15 mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen

Quân đội Mỹ cho biết các lực lượng nước này đã tấn công 15 mục tiêu ở các khu vực do nhóm Houthi kiểm soát tại Yemen vào hôm 4-10. Họ nói cuộc tấn công được thực hiện "để bảo vệ quyền tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn cho các tàu của Mỹ, liên quân và tàu buôn", theo Hãng tin AFP.

Kênh truyền hình Al Masirah của Houthi tường thuật 4 tỉnh đã bị tấn công. Trong đó có các cuộc tấn công vào Sanaa và Hodeida. Phóng viên AFP nghe thấy tiếng nổ lớn ở cả hai thành phố này.

Mỹ và Anh đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công nhằm hạn chế khả năng của Houthi trong việc tấn công tàu thuyền, nhưng các cuộc tấn công của lực lượng này nhắm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden vẫn tiếp diễn.

Xả súng băng đảng khiến 70 người thiệt mạng tại Haiti

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran - Ảnh 3.

Cảnh sát Kenya tuần tra tại Port-au-Prince, Haiti hôm 3-10 - Ảnh: REUTERS

Theo TTXVN, Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 4-10 cho biết ít nhất 70 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng băng đảng ở Haiti.

Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền LHQ Thameen Al-Kheetan trong một tuyên bố cho biết các thành viên băng đảng Gran Grif đã sử dụng súng trường tự động "để bắn vào người dân, giết chết ít nhất 70 người, trong đó có khoảng 10 phụ nữ và ba trẻ sơ sinh". 

Vụ việc diễn ra đúng vào ngày đảo quốc Caribe này kết thúc giai đoạn một tháng tình trạng khẩn cấp, được ban bố từ ngày 4-9. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ chưa quyết định được việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình tại Haiti, mà chỉ đạt thỏa thuận gia hạn một tháng (kể từ ngày 30-9) sứ mệnh của phái bộ hỗ trợ an ninh - hiện mới gồm chủ yếu lực lượng 400 cảnh sát tình nguyện của Kenya.

Nga bắt công dân Hà Lan vì dùng "bạo lực chống lại cảnh sát"

Theo Hãng tin AFP, ngày 4-10, tòa án tại Matxcơva, Nga đã ra lệnh giam giữ một công dân Hà Lan vì "dùng bạo lực chống lại một cảnh sát" - tội danh có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Người này là Harry Johannes Van Wurden, bị giam giữ trong 2 tháng. Tòa án đã đăng tải bức ảnh cho thấy một người đàn ông mặc áo khoác xanh nước biển và quần jean bị giam giữ sau một chiếc lồng kim loại bên trong tòa án.

Mối quan hệ giữa Nga và Hà Lan đã căng thẳng trong nhiều năm. Trong suốt xung đột Nga - Ukraine, Matxcơva đã bắt giữ một số người phương Tây.

Chở em gái đi học

Tin tức thế giới 5-10: - Ảnh 1.

Bé trai Afghanistan chở em gái đi học bằng xe đạp trên một con đường ở ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif hôm 3-10. UNESCO cho biết 3 năm kể từ khi Taliban lên nắm quyền, đã có hơn 1,4 triệu nữ giới ở Afghanistan bị cấm tiếp cận giáo dục trung học - Ảnh: AFP

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 05 - 10 -2024:

xxx

HoaLuc 7
**************

Israel đổ bộ miền nam Lebanon tiêu diệt 250 thành viên Hezbollah

Israel công bố hơn 250 thành viên Hezbollah đã thiệt mạng kể từ khi IDF bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ vào miền nam Lebanon từ đầu tuần này.

Israel đổ bộ miền nam Lebanon tiêu diệt 250 thành viên Hezbollah - Ảnh 1.

Binh sĩ thuộc Lữ đoàn thiết giáp 188 của Israel hoạt động tại miền nam Lebanon, ảnh do IDF đăng tải ngày 4-10 - Ảnh: Times of Israel

Theo báo Times of Israel, ngày 4-10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hơn 250 thành viên Hezbollah đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch của IDF ở miền nam Lebanon kể từ khi quân đội bắt đầu tấn công trên bộ vào đêm 30-9.

Trong số 250 thành viên Hezbollah bị tiêu diệt, IDF cho biết có ít nhất 21 chỉ huy chiến trường, bao gồm 5 chỉ huy cấp lữ đoàn, 10 chỉ huy cấp đại đội và 6 chỉ huy cấp trung đội.

Các hoạt động trên bộ của Israel ở miền nam Lebanon được IDF mô tả là các cuộc đột kích có giới hạn và mục tiêu rõ ràng, nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Hezbollah ở khu vực biên giới, đặc biệt là tại các ngôi làng sát với Israel, để người dân ở miền bắc Israel có thể trở về nhà.

Quan chức quân sự cho biết IDF dự định kết thúc các chiến dịch càng nhanh càng tốt, thậm chí chỉ trong vài tuần.

Một số sư đoàn của IDF đang hoạt động ở nhiều ngôi làng tại Lebanon gần biên giới Israel. Tại đây, IDF tuyên bố đã phát hiện một lượng lớn vũ khí và hạ tầng mà Hezbollah để lại.

Quân đội Israel nói họ chủ yếu phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng và súng cối, ngoài ra có một số cuộc giao tranh cận chiến.

Hôm 3-10, lính dù của IDF đã tiêu diệt khoảng 15 thành viên Hezbollah bị phát hiện trong các tòa nhà và hầm ngầm ở một ngôi làng tại miền nam Lebanon. Có một binh sĩ Israel bị thương trong cuộc giao tranh.

Các hoạt động trên bộ của Israel diễn ra cùng với các đợt tấn công nhằm vào các chỉ huy hàng đầu của Hezbollah ở thủ đô Beirut của Lebanon, cũng như nhằm vào các lô vũ khí chuyển đến từ Iran.

Theo ước tính của Israel, hơn nửa triệu dân thường Lebanon đã chạy khỏi miền nam Lebanon sau các cảnh báo sơ tán của IDF.

Israel không kích Bờ Tây tiêu diệt chỉ huy Hamas

Theo Times of Israel, nguồn tin quân sự cho biết cuộc không kích trong đêm 3-10 của Israel vào TP Tulkarem ở Bờ Tây đã tiêu diệt chỉ huy Hamas Zahi Yaser Abd al-Razeq Oufi - người được cho là đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công đánh dấu một năm bùng nổ xung đột Israel - Hamas (7-10-2023 - 7-10-2024).

Ít nhất 18 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

IDF cũng cho biết lực lượng đang trong tình trạng báo động cao trước những nỗ lực khác của Hamas nhằm thực hiện các cuộc tấn công trước và vào đúng ngày đánh dấu một năm sự kiện 7-10-2023, ở cả Dải Gaza và Bờ Tây.


**************

Iran : Dồi dào tên lửa nhưng thiếu tiêm kích hiện đại

Minh Anh

Nhật báo Le Monde trên trang nhất « đặt nghi vấn về năng lực quân sự của Iran ». Vụ bắn 200 tên lửa vào Nhà nước Do Thái trong đêm 01 rạng sáng 02/10/2024 đã cho thấy những thế mạnh và điểm yếu của kho vũ khí Iran.

Bất chấp hiệu quả hệ thống phòng không nhiều tầng – từ Vòm Sắt (Iron Dome), Chiếc Đũa Thần (Magic Wand) hay Mũi Tên (Arrow) – cùng với sự hỗ trợ từ hệ thống tên lửa bắn chặn của Mỹ, được phóng đi từ một vùng biển nằm giữa Địa Trung Hải và vịnh Oman, vài tên lửa Iran đã xuyên thủng hàng phòng thủ, đào nhiều miệng hố có thể thấy rõ.

Với cuộc tấn công này, Iran đã có thể chứng tỏ uy lực của kho vũ khí tên lửa, được phát triển từ năm 1983, trong suốt cuộc chiến tranh Iran – Irak (1980-1988) để chống Irak và sau này là để đối phó với Mỹ và Israel dưới bóng của lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng được siết chặt từ năm 2006 do chương trình phát triển hạt nhân của Teheran.

Theo Le Monde, kho tên lửa hiện nay của Iran ước tính có đến nhiều nghìn đơn vị với hơn một chục loại khác nhau, từ rốc-kết, tên lửa đạn đạo cho đến tên lửa hành trình… Số vũ khí này được chứa trong các hầm dưới lòng đất đôi khi sâu đến gần 500 mét.

Năm 2023, Iran còn tự hào sở hữu loạt tên lửa siêu thanh có tốc độ rất nhanh và cơ động, khó thể bắn chặn, một công nghệ cho đến giờ Hoa Kỳ vẫn chưa hoàn toàn làm chủ. Một trong số những tên lửa này, được đặt tên là Fattah, có tầm bắn từ 1.400 – 1.500 km, dường như đã được dùng trong cuộc oanh kích Israel ngày 01/10 vừa qua.

Tom Karako, chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), cho rằng kho vũ khí đa dạng, có thể là lớn nhất ở Trung Đông, và được xây dựng với sự « trợ giúp của nước ngoài », thực sự là một mối đe dọa cho Israel cũng như nhiều nước khác trong vùng, như Ả Rập Xê Út.

Kho tên lửa: Chiếc tủ kính che giấu khiếm khuyết

Tuy nhiên, kho vũ khí đạn đạo này vẫn chỉ là một chiếc tủ kính cho bộ máy quân sự, không đủ che giấu những yếu kém to lớn khác. Quân đội Iran vẫn chưa có được một phi đội tiêm kích hiện đại, thiếu hụt nghiêm trọng các hệ thống phòng không và bắn chặn tên lửa. Nhà nghiên cứu Heloise Fayet, Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI), còn ghi nhận, ngoại trừ lực lượng Vệ Binh Cách Mạng tinh nhuệ, quân đội Iran tuy đông đảo nhưng lại ít được huấn luyện, thiếu kinh nghiệm chiến trường.

Hiểu rõ những hạn chế của cỗ máy quân sự, Teheran từ lâu tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga. Vì một phần lý do này mà Iran đã hậu thuẫn quân sự cho cuộc chiến xâm lược Ukraina của Nga, bằng cách chuyển giao công nghệ sản xuất drone Shahed.

Đổi lại, Matxcơva sẽ giao chiến đấu cơ đời mới nhất Su-35, theo thỏa thuận được ký giữa hai nước vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, Nga do dự trong việc nhượng cho Iran hệ thống tên lửa S-400, một hệ thống phòng không và bắn chặn tên lửa rất hiệu quả.

Giới quan sát có chung nhận định: Đối mặt với ưu thế trên không, Iran không có nhiều lựa chọn cho các phương án đáp trả có thể trong tương lai !

Xung đột Iran – Israel : Vị thế của Pháp tại Liban bị lung lay ?

Kết thúc phiên họp Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia tối thứ Ba 01/10 tại điện Elysée, tổng thống Pháp trong thông cáo đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công mới của Iran vào Israel. Ông còn kêu gọi Hezbollah chấm dứt « các hoạt động khủng bố » chống Israel và người dân nước này, đồng thời mong muốn « Israel sớm ngưng các chiến dịch quân sự » tại Liban.

Trong thông cáo, phủ tổng thống Pháp còn cho biết đã huy động nhiều phương tiện quân sự ở Trung Đông nhằm ngăn chặn mối đe dọa Iran. Bộ trưởng Quân Lực Pháp, trả lời phỏng vấn tuần báo Le Point, cho rằng « an ninh của Israel là không thể đàm phán ». Hồi tháng 4/2024, Paris cũng « lững lờ » thừa nhận có một vai trò trong việc bắn chặn tên lửa Iran.

Theo Le Monde, Paris đang tìm cách tách rời các hồ sơ Iran và Liban, một chiến lược mà nhiều nhà quan sát đánh giá là khó thể thực hiện và có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực đóng vai trò trung gian của Pháp nhằm hòa giải Israel và Hezbollah, đã đưa ra ngay từng những ngày đầu của cuộc xung đột.

Nhà cựu ngoại giao Yves Aubin de La Messuzière giải thích: « Pháp tự cho là nhà trung gian hòa giải, nhưng thực tế không phải vậy. Pháp rất gần gũi với Liban dù rằng ảnh hưởng của Pháp ở nước này đã bị giảm đi rất nhiều. Việc đưa ra quan điểm rõ ràng ủng hộ Israel, ngay cả khi Pháp không phải lúc nào cũng đi theo Israel trong suốt cuộc chiến ở dải Gaza, sẽ gây ra những nhầm lẫn và đánh mất uy tín của Pháp trong giới truyền thông Liban và Ả Rập. »

Le Monde đặc biệt nêu lên một chi tiết khá thú vị: Paris thật sự bất ngờ về khả năng của tình báo Israel thâm nhập vào Hezbollah.  Pháp lo ngại bị lôi vào một cuộc xung đột không thể kiểm soát được.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết : « Pháp đang bị mù quáng, do chất lượng tình báo Israel mới là điều sẽ định hướng các hành động trong tương lai của Israel. Pháp không có chút áp lực nào trong thế cân bằng này, Paris tiến dần theo những gì Mỹ và Israel nói về Iran. Trong một số giới cố vấn, ý tưởng đang lan truyền hiện nay là dường như Israel đang đưa chúng ta đến một thời điểm lịch sử, rằng đó là sự khởi đầu cho hồi kết của chế độ Iran. »

Thủ tướng Pháp nỗ lực tìm 60 tỷ euro cho năm 2025

Phủ thủ tướng và bộ Tài Chính Pháp hôm thứ Tư 02/10, trong cuộc họp báo chung, đã đề ra mục tiêu tiết kiệm 40 tỷ euro và tăng thêm 20 tỷ thuế thu nhập ngay từ năm 2025. Những con số « ngoạn mục » này cho phép thủ tướng Pháp nhấn mạnh rằng ngân sách mà ông thừa kế đã bị xuống cấp đến dường nào. Ai sẽ trả những khoản thuế đó?

Đây là câu hỏi trên trang nhất của nhật báo kinh tế Les Echos. Chính phủ kêu gọi một nỗ lực « ngoại lệ » từ khoảng 65 ngàn hộ gia đình, những người giàu nhất, chiếm khoảng 0,3% số người đóng thuế. Trên kênh truyền hình France 2, bộ trưởng Ngân Sách, Laurent Saint-Martin cho biết ngưỡng chịu mức tăng thuế mới nằm trong khoảng thu nhập 500 ngàn euro/năm. Để trấn an, lãnh đạo ngành Tài Chính Pháp khẳng định biện pháp « ngoại lệ » này chỉ mang tính « tạm thời » và sẽ « không kéo dài trong nhiều năm ».

Đương nhiên, thông báo này đã gây căng thẳng cho liên minh cầm quyền, giữa thủ tướng Michel Barnier và phe tổng thống Macron, luôn phản đối việc tăng thuế, theo như ghi nhận từ hầu hết các báo Pháp hôm nay.

Thuế : Tăng tối thiểu, hậu quả lớn ?

Xã luận của Le Figaro cho rằng điều này cũng có nghĩa là chấp nhận rủi ro làm sống lại nỗi ngán ngẫm thuế khóa và mở lại cánh cửa để số người giàu đó đưa tài sản ra nước ngoài. Một đòn giáng mạnh cho chính sách trọng cung, một mối đe dọa cho các nhà đầu tư, những người đến mở nhà xưởng và tài trợ cho các doanh nghiệp.

Đây còn là một giải pháp tồi cho một vấn đề thực sự : Sự trượt đà điên rồ về mức thâm hụt ngân sách của Pháp, tiếp tục trở nên tồi tệ từ nhiều năm qua, với chính sách « bất kể giá nào », các biện pháp trợ cấp không kiểm soát.  

Theo Le Figaro, tại một nước vô địch về thuế, con đường duy nhất là giảm chi tiêu công bằng mọi giá và nhanh chóng. Con số 40 tỷ euro tiết kiệm mà ông Barnier cam kết vẫn còn ít so với mức thâm hụt là hơn 150 tỷ euro. Pháp không thiếu các công cụ để có thể giảm chi tiêu công, như đóng băng các khoản tín dụng, hoặc hoãn tăng lương hưu trong vài tháng để cứu vãn lâu dài nền tài chính đất nước.

Xã luận Le Figaro kết luận, chỉ cần có can đảm, quyết tâm và có thể trông cậy vào những « đồng minh » thực sự để có thể áp đặt những biện pháp quan trọng, nhưng phần lớn không được ưa chuộng, cho đất nước !

Lời ca, tiếng cười – tiếng nói cho cộng đồng Pháp ngữ

Trong hai ngày 04 và 05/10/2024, Pháp đón tiếp thượng đỉnh lần thứ 19 của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ tại Paris và Villers-Cotterêts, tỉnh Aisne, đông bắc nước Pháp. Nhật báo Công Giáo La Croix dành trang nhất nói về « Những tiếng nói mới » của khối.

Nhà văn Stendhal từng viết : Công cụ đầu tiên cho tinh thần một dân tộc là ngôn ngữ. Hai trăm năm sau, cái thần của ngôn ngữ Pháp vẫn vững mạnh, thậm chí còn được tỏa sáng nhiều hơn trên trường quốc tế nhờ vào thành công của giới nghệ sĩ đại chúng. Thế giới hẳn còn chưa quên Céline Dion và Aya Nakamura đã thể hiện thành công những ca khúc Pháp trong lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024.

Và do vậy, thượng đỉnh Pháp ngữ năm nay cũng là dịp để những ca sĩ và nghệ sĩ đại chúng đến từ nhiều nước được thể hiện tài năng. Đặc biệt, nghệ sĩ hài người Bỉ, cô Laetitia Mampaka 29 tuổi, có vinh dự khai mạc lễ hội tại điện Elysée trước sự hiện diện của nhiều nguyên thủ các nước nói tiếng Pháp. Cô được cho là hiện thân của một thế hệ nghệ sĩ đại chúng mới, mang lại sự sống cho tiếng Pháp trên năm châu lục.

Theo bà Valérie Senghor, ủy viên về Lễ hội Cộng đồng Pháp ngữ, tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ năm được nói nhiều nhất trên thế giới, và ngôn ngữ thứ hai được giảng dạy nhiều nhất trong học đường. Việc có khoảng 60% trong số 320 triệu người nói tiếng Pháp chưa tới 35 tuổi đã mang lại một sự « năng động cho những nước nói tiếng Pháp ».

Nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify hàng đầu thế giới hôm 01/10 cho biết, « lượng người nghe nhạc tiếng Pháp đã tăng vọt 94% trong vòng 5 năm ». Riêng trong giai đoạn 01/08/2023 – 31/07/2024, « hơn 100 triệu người trên khắp thế giới, tức khoảng 1/6 số người sử dụng trên toàn cầu, đã nghe các nội dung tiếng Pháp ! »

Ai có thể nói rằng nước Pháp không còn được lắng nghe !


***********

Mỹ truy tố 5 người Trung Quốc khai gian về chuyến thăm căn cứ quân sự Michigan vào nửa đêm


Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).
Trại Grayling ở Grayling, Michigan (không ảnh chụp ngày 19/7/2014).

Nhà chức trách Mỹ truy tố năm công dân Trung Quốc vì đã khai gian và tìm cách che giấu dấu vết, hơn một năm sau khi nhóm này bị bắt gặp giữa đêm gần một căn cứ quân sự xa xôi của Michigan, nơi hàng nghìn binh sĩ tập trung để tập trận mùa hè.

Năm người này, khi đó là sinh viên Đại học Michigan, không bị truy tố về những gì đã xảy ra tại Trại Grayling vào tháng 8 năm 2023. Thay vào đó, họ bị truy tố tội đánh lừa các nhà điều tra về chuyến đi và âm mưu xóa các bức ảnh trong điện thoại của họ, theo đơn kiện hình sự được đệ trình lên tòa án liên bang.

Trong hồ sơ nộp lên tòa án hôm 1/10, FBI lưu ý rằng đã có những trường hợp sinh viên đại học từ Trung Quốc chụp ảnh các địa điểm quốc phòng quan trọng ở Hoa Kỳ.

Không có thông tin về tung tích của năm người đàn ông này.

“Các bị cáo chưa bị câu lưu. Nếu họ gặp giới hữu trách Hoa Kỳ, họ sẽ bị bắt và phải đối mặt với những cáo trạng này”, bà Gina Balaya, phát ngôn viên của Văn phòng Chưởng lý Hoa Kỳ tại Detroit, cho biết hôm 2/10.

Vào mùa hè năm 2023, năm người này đã bị một thượng sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Utah bắt gặp sau nửa đêm gần một hồ nước. Một người trong nhóm nói: “Chúng tôi là cơ quan truyền thông”, trước khi họ thu dọn đồ đạc và đồng ý rời khỏi khu vực, FBI nói.

FBI biết rằng những người đàn ông này đã đặt phòng tại một nhà nghỉ gần đó một tuần trước khi họ bị phát hiện bên ngoài Trại Grayling, cách Detroit 320 km về phía bắc.

Bốn tháng sau, một người trong nhóm đã bị nhân viên biên phòng tại sân bay Detroit thẩm vấn trước khi bay sang Hàn Quốc và Trung Quốc. FBI cho biết ông ta nói với các nhà điều tra rằng ông ta và những người khác đã thực hiện một chuyến đi đến phía bắc Michigan “để ngắm sao băng”.

FBI cho biết, khi kiểm tra ổ cứng máy tính của ông ta, họ đã phát hiện ra hai bức ảnh về các phương tiện quân sự được chụp vào cùng đêm xảy ra cuộc chạm trán với nhân viên Vệ binh Quốc gia.

Bốn người đàn ông khác đã bị thẩm vấn vào tháng 3 năm ngoái sau khi đến Chicago trên chuyến bay từ Iceland. Họ thừa nhận đã ở phía bắc Michigan vào tháng 8 năm 2023, nhưng họ nói rằng họ đến đó để xem mưa sao băng, FBI cho biết.

Họ đã nhắc đến nhân viên Vệ binh Quốc gia nhưng chỉ gọi ông ta là “người lính”, một người cắm trại hoặc “anh chàng tốt bụng”, theo đơn kiện hình sự.

Các điều tra viên cho biết vào tháng 12 năm ngoái, năm người đàn ông này đã liên lạc trên WeChat về việc xóa các tấm hình ra khỏi máy ảnh và điện thoại của họ.

FBI nói cả năm người đàn ông đều tốt nghiệp vào mùa xuân năm ngoái tại Đại học Michigan. Họ là thành viên của chương trình chung giữa đại học này với Đại học Giao thông Thượng Hải tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Năm 2020, hai công dân Trung Quốc đang theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Michigan đã bị kết án tù vì chụp ảnh bất hợp pháp các địa điểm tại một căn cứ ở Key West, Florida.


************

Bắc Kinh thử thách quyết tâm của khu vực trong vấn đề Biển Đông


Tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines cho Bãi Cỏ Mây ngày 5/3/2024.
Tàu Cảnh sát Biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu tiếp tế của Philippines cho Bãi Cỏ Mây ngày 5/3/2024.

Trong khi Mỹ và các quốc gia khác có cùng chí hướng tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông thì các tàu của Trung Quốc đã hung hăng khẳng định các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh trên tuyến đường thủy đang tranh chấp gay gắt này, thử thách quyết tâm của Philippines, Malaysia và Việt Nam.

Tuần trước, hôm 26 tháng 9, Trung Quốc đã sử dụng hai tàu phi đạn và một tia laser cường độ cao để phá vỡ nỗ lực của Philippines khi Manila muốn cung cấp hàng tiếp tế cho ngư dân địa phương gần Bãi Trăng Khuyết, một đảo san hô nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila.

Hôm 29/9, tin cho hay lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đã tấn công ngư dân Việt Nam bằng ống sắt, tịch thu thiết bị đánh cá gần quần đảo Hoàng Sa.

Một phúc trình mới của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á có trụ sở tại Washington công bố hôm 1/10 đã nêu bật cách các tàu tuần duyên Trung Quốc hoạt động “suốt ngày đêm” trong năm nay tại vùng biển mà Malaysia tuyên bố chủ quyền khi quốc gia giàu tài nguyên này đang cố gắng mở rộng hoạt động thăm dò dầu khí ở Biển Đông.

Vào ngày 3/10, tờ Washington Post cũng đưa tin rằng các tàu Trung Quốc đã phá hoại việc sửa chữa và xây dựng các tuyến cáp ngầm chạy dưới Biển Đông.

Trung Quốc củng cố

Các nhà phân tích cho biết những hành động này cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng thử thách quyết tâm của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của họ vào thời điểm Hoa Kỳ đang tập trung vào cuộc xung đột ở Trung Đông.

Ông Collin Koh, một chuyên gia an ninh hàng hải tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam có trụ sở tại Singapore, nói: “Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở Trung Đông đã khuyến khích Trung Quốc và tạo điều kiện cho họ thử thách người Mỹ hơn nữa ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Ông nói thêm rằng Bắc Kinh đang sử dụng các hành động vật lý và đấu tranh pháp lý để cố gắng thay đổi hoàn toàn tình hình ở Biển Đông.

Philippines đã mô tả hành vi quấy rối tàu thuyền của Bắc Kinh là “vô trách nhiệm, nguy hiểm và khiêu khích”, trong khi Hà Nội cho biết vụ tấn công vào ngư dân Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của mình và luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu của VOA liên quan đến hành vi quấy rối tàu thuyền của Philippines.

Bình luận về vụ tấn công ngư dân, Bắc Kinh tuyên bố lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đã ngăn chặn ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa. Quần đảo này cách Trung Quốc và Việt Nam một khoảng cách bằng nhau, nhưng Bắc Kinh đã duy trì quyền kiểm soát trên thực tế đối với các đảo này kể từ khi chiếm giữ chúng vào năm 1974 sau một cuộc đụng độ với lực lượng Việt Nam Cộng hòa.

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã cải tạo đất đai và thiết lập các cơ sở quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, bao gồm một đường băng và bến cảng nhân tạo.

Mặt trận mới

Ông Koh nói với VOA rằng vụ việc gần Bãi Trăng Khuyết, xảy ra sau khi tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines va chạm hai lần gần bãi cạn Sa Bin kể từ tháng 8, cho thấy Bắc Kinh có thể đang “mở một mặt trận mới” chống lại Manila.

“Philippines muốn áp dụng thỏa thuận tạm thời mà họ đã đạt được với Trung Quốc về Bãi Cỏ Mây vào tháng 7 đối với các rạn san hô đang tranh chấp khác ở Biển Đông, nhưng tôi không nghĩ rằng Trung Quốc muốn mở rộng thỏa thuận trên khắp khu vực”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Trong khi Hoa Kỳ và các nước khác, bao gồm Úc, Nhật Bản và New Zealand, đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra chung hơn ở Biển Đông để chống lại hành động xâm lược của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng điều đó dường như không có tác dụng gì nhiều trong việc ngăn chặn khả năng của Bắc Kinh thách thức các nước láng giềng trong khu vực.

Ông Stephen Nagy, một chuyên gia an ninh khu vực tại Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Nhật Bản, đã nói với VOA qua điện thoại rằng “Cần phải có nhiều hợp tác song phương cụ thể hơn giữa các nước trong khu vực như Việt Nam và Philippines, bao gồm các cuộc tập trận chung, mở rộng các hoạt động nhận thức về phạm vi hàng hải hoặc các cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn”.

Vào tháng 1, Việt Nam và Philippines đã ký một thỏa thuận nhằm thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát Biển đôi bên để ngăn ngừa các sự cố ở Biển Đông. Sau đó, vào tháng 8, Manila và Hà Nội đã tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên của lực lượng Cảnh sát Biển, tập trung vào chữa cháy, cứu hộ và ứng phó y tế tại Vịnh Manila.

Ngoài hợp tác song phương giữa Philippines và Việt Nam, một số nhà quan sát khu vực cho rằng tất cả các nước Đông Nam Á có yêu sách lãnh thổ cạnh tranh với Trung Quốc ở Biển Đông nên xem xét khả năng thành lập một liên minh khu vực.

Một cơ chế như vậy “có khả năng phát triển thành một liên minh bảo vệ bờ biển được thiết kế riêng để giải quyết các hành động của Trung Quốc trong khu vực, và một liên minh như vậy sẽ tạo ra sự răn đe mạnh mẽ hơn và có thể bảo vệ hiệu quả hơn lợi ích của các quốc gia này ở Biển Đông”, Đặng Duẩn, một nhà phân tích an ninh hàng hải tại Việt Nam, trả lời VOA trong một phản hồi bằng văn bản.

Tuy nhiên, ông cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á “có vẻ quá yếu và chia rẽ” về các vấn đề liên quan đến Biển Đông để có thể đưa ra một mặt trận thống nhất.

Trong lúc Hoa Kỳ và Nhật Bản đều chuẩn bị cho các cuộc bầu cử lớn trong những tuần tới, ông Nagy cho rằng Trung Quốc cũng đang cố gắng sử dụng “cơ hội” này để cố gắng “thu thập một số lợi ích chiến lược” ở Biển Đông


***********

Kim Jong Un đe dọa tiêu diệt Hàn Quốc bằng hạt nhân nếu bị khiêu khích

AP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân và tiêu diệt Hàn Quốc vĩnh viễn nếu bị khiêu khích, truyền thông nhà nước đưa tin ngày 4/10, sau khi Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo rằng chế độ của Kim Jong Un sẽ sụp đổ nếu ông Kim cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khẩu chiến qua lại kiểu này giữa hai miền Triều Tiên đối địch không phải là điều gì mới mẻ, nhưng những bình luận mới nhất này xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về việc Triều Tiên gần đây tiết lộ một cơ sở hạt nhân và tiếp tục các cuộc thử phi đạn. Tuần tới, các nhà quan sát cho biết quốc hội ‘chỉ biết gật đầu’ của Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố một hệ thống “hai nhà nước” thù địch trên Bán đảo Triều Tiên để chính thức từ chối hòa giải với Hàn Quốc và lập biên giới quốc gia mới.

Trong chuyến thăm một đơn vị lực lượng đặc nhiệm vào ngày 2/10, ông Kim nói quân đội của ông “sẽ không ngần ngại sử dụng mọi lực lượng tấn công mà mình có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân”, nếu Hàn Quốc cố gắng sử dụng lực lượng vũ trang xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên.

“Nếu tình huống như vậy xảy ra, sự tồn tại lâu dài của Seoul và Hàn Quốc sẽ là điều không thể”, ông Kim nói.

Tuyên bố của ông Kim là phản ứng trước bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhân Ngày Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc hôm 1/10. Tiết lộ phi đạn đạn đạo Hyunmoo-5 mạnh nhất của Hàn Quốc và các vũ khí thông thường khác có thể nhắm vào Triều Tiên, ông Yoon cho biết ngày mà Triều Tiên cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ là ngày cáo chung của chính quyền Kim vì ông Kim sẽ phải đối mặt với “phản ứng kiên quyết và áp đảo” của liên minh Mỹ-Hàn.

Ông Kim đáp trả rằng bài phát biểu của ông Yoon hoàn toàn cho thấy “sự liều lĩnh hiếu chiến” và “sự bất an về an ninh và tâm lý khó chịu của các thế lực bù nhìn”.

Trong một bình luận chế giễu, ông Kim gọi ông Yoon là “một người đàn ông bất thường”, nói rằng “con rối Yoon đã khoe khoang về một cuộc phản công áp đảo bằng sức mạnh quân sự ngay trước cửa một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Hôm 3/10, em gái ông Kim và cũng là quan chức cấp cao của ông Kim, bà Kim Yo Jong, cũng chế giễu việc Hàn Quốc giới thiệu tên lửa Hyunmoo-5, nói rằng không có cách nào để Hàn Quốc chống lại lực lượng hạt nhân của Triều Tiên bằng vũ khí thông thường.

Kể từ khi áp dụng học thuyết hạt nhân leo thang vào năm 2022, ông Kim đã nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đánh phủ đầu. Nhưng nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng khó có khả năng ông sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trước vì quân đội của ông không thể sánh với Hoa Kỳ và các lực lượng đồng minh. Vào tháng 7, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã ký một hướng dẫn quốc phòng về việc tích hợp các năng lực thông thường của Hàn Quốc với các lực lượng hạt nhân của Hoa Kỳ để đối phó tốt hơn với chương trình hạt nhân đang tiến triển của Triều Tiên. Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân.

Mối thù giữa hai miền Triều Tiên đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều năm qua với loạt vụ thử phi đạn khiêu khích của ông Kim và các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn tăng cường trong một chu kỳ ăn miếng trả miếng. Tất cả các kênh liên lạc và chương trình trao đổi giữa các đối thủ vẫn bị đình trệ kể từ năm 2019, khi một cuộc ngoại giao rộng rãi hơn giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên bị sụp đổ.

Vào tháng 1, ông Kim kêu gọi viết lại hiến pháp của Triều Tiên để xóa bỏ ý tưởng về một sự thống nhất hòa bình giữa hai nước bị chia cắt bởi chiến tranh và để củng cố Hàn Quốc là “kẻ thù chính bất biến”.

Ông cũng nhắc lại rằng đất nước ông không công nhận Đường Giới hạn phía Bắc, một ranh giới biển phía tây mà Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo vạch ra vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Ông kêu gọi hiến pháp mới bao gồm một định nghĩa rõ ràng về lãnh thổ của Triều Tiên. Triều Tiên lâu nay khăng khăng về một ranh giới xâm phạm sâu vào vùng biển hiện do Hàn Quốc kiểm soát.

Vào ngày 4/10, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên một lần nữa thả những quả bóng bay có khả năng mang rác qua biên giới vào Hàn Quốc. Kể từ cuối tháng 5, Triều Tiên đã thả hàng nghìn quả bóng bay chở rác về phía Hàn Quốc, khiến Hàn Quốc phải tiếp tục phát loa tuyên truyền chống Bình Nhưỡng tại các khu vực biên giới.


**********

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ khuyên Israel về tấn công Iran; Mỹ không kích 15 cơ sở Houthi ở Yemen

BÌNH AN

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran - Ảnh 1.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: FINANCIAL TIMES

Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran

Ngày 4-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyên Israel không nên tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, theo Hãng tin AFP.

Xuất hiện bất ngờ tại phòng họp báo của Nhà Trắng, ông Biden nói rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "nên nhớ" đến sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel khi đưa ra quyết định các bước tiếp theo.

"Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các giải pháp thay thế khác, hơn là tấn công các mỏ dầu" - ông Biden nói với các phóng viên, khi được hỏi về bình luận của ông một ngày trước đó rằng Washington đang thảo luận về khả năng tiến hành các cuộc tấn công như vậy với đồng minh của mình.

Ông Biden nói thêm Israel "vẫn chưa kết luận họ sẽ làm gì" để trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo quy lớn của Iran vào Israel hôm 1-10.

Trước đó giá dầu đã tăng vọt sau phát biểu của ông Biden hôm thứ năm (3-10). Bất kỳ sự tăng giá dài hạn nào cũng có thể gây tổn hại cho Phó tổng thống Kamala Harris khi ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này đối đầu với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm nay, nơi chi phí sinh hoạt là một trong các vấn đề lớn.

Tổng thống Biden cho biết ông đang cố gắng hết sức để tránh một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Ông Biden né tránh câu hỏi về việc liệu ông có tin Thủ tướng Israel Netanyahu đang trì hoãn ký kết thỏa thuận hòa bình Trung Đông nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay không. "Không có chính quyền nào giúp đỡ Israel nhiều hơn chính quyền của tôi. Không có, không có, không có. Và tôi nghĩ ông Netanyahu nên nhớ điều đó" - Tổng thống Biden nói.

4 bệnh viện ở Lebanon ngừng hoạt động trong lúc Israel ném bom

Hôm 4-10, ít nhất 4 bệnh viện ở Lebanon đã thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ giữa lúc Israel ném bom, trong khi lực lượng cứu hộ có liên hệ với nhóm vũ trang Hezbollah cho biết 11 nhân viên đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở miền nam Lebanon, theo Hãng tin AFP.

Chẳng hạn Bệnh viện Sainte Therese ở rìa vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut báo cáo "thiệt hại rất lớn". Bệnh viện cho biết máy bay chiến đấu Israel nhắm mục tiêu vào khu vực lân cận của cơ sở này hôm 3-10, khiến các dịch vụ của bệnh viện phải ngưng lại.

Cũng trong ngày 4-10, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Israel "để cho phép các đội cứu hộ và cứu trợ tiếp cận những địa điểm bị đánh bom và cho phép họ chuyển đi" những người thương vong, trong đó có hàng chục nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng trong những ngày gần đây.

Đức "sốc" với cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Bờ Tây

Ngày 4-10, Đức cho biết cuộc không kích mới đây của Israel vào một trại tị nạn ở Bờ Tây - khiến ít nhất 18 người thiệt mạng - đang "gây sốc".

"Số lượng dân thường thương vong cao trong cuộc không kích của Israel ở Tulkarem gây sốc. Trong cuộc chiến chống khủng bố, quân đội Israel có nghĩa vụ phải bảo vệ dân thường ở Bờ Tây" - Bộ ngoại giao Đức đăng trên mạng xã hội X.

Mỹ tấn công 15 mục tiêu liên quan Houthi ở Yemen

Quân đội Mỹ cho biết các lực lượng nước này đã tấn công 15 mục tiêu ở các khu vực do nhóm Houthi kiểm soát tại Yemen vào hôm 4-10. Họ nói cuộc tấn công được thực hiện "để bảo vệ quyền tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn cho các tàu của Mỹ, liên quân và tàu buôn", theo Hãng tin AFP.

Kênh truyền hình Al Masirah của Houthi tường thuật 4 tỉnh đã bị tấn công. Trong đó có các cuộc tấn công vào Sanaa và Hodeida. Phóng viên AFP nghe thấy tiếng nổ lớn ở cả hai thành phố này.

Mỹ và Anh đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công nhằm hạn chế khả năng của Houthi trong việc tấn công tàu thuyền, nhưng các cuộc tấn công của lực lượng này nhắm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden vẫn tiếp diễn.

Xả súng băng đảng khiến 70 người thiệt mạng tại Haiti

Tin tức thế giới 5-10: Mỹ đưa ra lời khuyên cho Israel về tấn công Iran - Ảnh 3.

Cảnh sát Kenya tuần tra tại Port-au-Prince, Haiti hôm 3-10 - Ảnh: REUTERS

Theo TTXVN, Cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 4-10 cho biết ít nhất 70 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong một vụ xả súng băng đảng ở Haiti.

Người phát ngôn Văn phòng Nhân quyền LHQ Thameen Al-Kheetan trong một tuyên bố cho biết các thành viên băng đảng Gran Grif đã sử dụng súng trường tự động "để bắn vào người dân, giết chết ít nhất 70 người, trong đó có khoảng 10 phụ nữ và ba trẻ sơ sinh". 

Vụ việc diễn ra đúng vào ngày đảo quốc Caribe này kết thúc giai đoạn một tháng tình trạng khẩn cấp, được ban bố từ ngày 4-9. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ chưa quyết định được việc thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình tại Haiti, mà chỉ đạt thỏa thuận gia hạn một tháng (kể từ ngày 30-9) sứ mệnh của phái bộ hỗ trợ an ninh - hiện mới gồm chủ yếu lực lượng 400 cảnh sát tình nguyện của Kenya.

Nga bắt công dân Hà Lan vì dùng "bạo lực chống lại cảnh sát"

Theo Hãng tin AFP, ngày 4-10, tòa án tại Matxcơva, Nga đã ra lệnh giam giữ một công dân Hà Lan vì "dùng bạo lực chống lại một cảnh sát" - tội danh có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Người này là Harry Johannes Van Wurden, bị giam giữ trong 2 tháng. Tòa án đã đăng tải bức ảnh cho thấy một người đàn ông mặc áo khoác xanh nước biển và quần jean bị giam giữ sau một chiếc lồng kim loại bên trong tòa án.

Mối quan hệ giữa Nga và Hà Lan đã căng thẳng trong nhiều năm. Trong suốt xung đột Nga - Ukraine, Matxcơva đã bắt giữ một số người phương Tây.

Chở em gái đi học

Tin tức thế giới 5-10: - Ảnh 1.

Bé trai Afghanistan chở em gái đi học bằng xe đạp trên một con đường ở ngoại ô thành phố Mazar-i-Sharif hôm 3-10. UNESCO cho biết 3 năm kể từ khi Taliban lên nắm quyền, đã có hơn 1,4 triệu nữ giới ở Afghanistan bị cấm tiếp cận giáo dục trung học - Ảnh: AFP

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm