Trang lá cải

Trang Lá cải 26 tháng 7 -2024

xxx

hcm-vietcong-ccrd
***********

Vụ án mạng tại Quảng Nam : Bắt nghi phạm giết người và che giấu tội phạm

Trần Thường

Ngày 25-7, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết Cơ quan CSĐT đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh (SN 2000; ngụ phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi giết người.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Võ Nguyễn Quang Vũ (SN 1986; trú số nhà 125/7 Trần Dư, phường An Xuân, TP Tam Kỳ) về hành vi che giấu tội phạm.

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 1.

Nghi phạm Nguyễn Văn Đông Khánh bị bắt giữ sau hơn 12 giờ gây án Ảnh: Công an Quảng Nam

Theo điều tra, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 22-7, tại kiệt 125 đường Trần Dư, người dân phát hiện 1 người đàn ông nằm ngã cạnh xe dưới đường, máu chảy ra trước ngực nên đã báo tin cho cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam - đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Tam Kỳ, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp cận, khám nghiệm hiện trường.

Kết quả khám nghiệm và điều tra ban đầu xác định nạn nhân là ông H.B.H (SN 1980; trú phường An Sơn, TP Tam Kỳ) bị vật nhọn đâm và chết tại hiện trường. Tài sản của nạn nhân không bị mất. Xung quanh tử thi có nhiều vết máu hướng về phía nhà của đối tượng Vũ (cách tử thi khoảng 30 m).

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 2.

Hẻm bê tông nơi xảy ra vụ án mạng

Với vết máu thu thập tại hiện trường, cơ quan điều tra đặt nghi vấn nghi phạm có thể là Vũ hoặc một ai khác trong nhà đối tượng này. Ngay trong đêm, Vũ được đưa về trụ sở để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, Vũ rất ngoan cố, không chịu khai báo khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Lúc này, nhiều giả thuyết được đưa ra, các tổ trinh sát sàng lọc mối quan hệ giữa Vũ và nạn nhân thì cho thấy cả hai chưa từng quen biết nhau. Qua lấy lời khai của người nhà nạn nhân cũng không thu được kết quả khả quan, bởi ông H. trước đó chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai.

Cùng thời điểm đấu tranh với Vũ, nhiều mũi trinh sát được cắt cử trích xuất camera dọc tuyến đường nghi kẻ gây án trốn chạy để thu thập thêm manh mối.

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 3.

Chỉ vì mâu thuẫn bột phát, Nguyễn Văn Đông Khánh đã tước đoạt mạng sống của một người đàn ông mà mình chưa hề quen biết trước đó Ảnh: Công an Quảng Nam

Sau nhiều giờ nỗ lực, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến trưa 23-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam xác định đối tượng đã di chuyển ra TP Đà Nẵng nên 2 tổ công tác tức tốc lên đường. Lúc này, tại cơ quan công an, Vũ mới bắt đầu khai nhận nghi phạm chính là Nguyễn Văn Đông Khánh.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 23-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an TP Đà Nẵng bắt giữ Khánh khi đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà trọ ở Đà Nẵng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Đông Khánh thừa nhận đêm 22-7, Khánh ở tại nhà của Vũ, đến khoảng 22 giờ 30 phút, Khánh ra khỏi nhà rồi dùng dao đâm ông H. dù cả hai không quen biết, không có thù oán từ trước và chỉ vì bộc phát tức thời. Sau khi gây án, Khánh chạy về nhà Vũ (Khánh và Vũ là anh em cô cậu ruột) rửa vết máu rồi bỏ trốn ngay trong đêm.

Được biết, tối 22-7, ông H. chở con trai (lớp 8) đến đầu kiệt 125 Trần Dư để con vào nhà bạn lấy điện thoại bỏ quên. Tuy nhiên, do đợi lúc lâu, ông H. không thấy con ra nên nóng ruột đi vào kiệt 125 để tìm thì xảy ra án mạng.


***********

Hai nam thanh niên cướp giật , kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh

PV

Trước đó, khuya ngày 23/7, nam nhân viên quán ăn gần giao lộ Lữ Gia – Nguyễn Thị Nhỏ (quận Tân Bình, Hồ Chí Minh) sử dụng điện thoại iPhone 11 thì bị hai nam thanh niên đi xe hiệu Vario áp sát, cướp giật.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Dù bất ngờ nhưng nạn nhân vẫn kịp nắm được áo của một trong hai kẻ cướp giật và bị kéo lê trên đường Lữ Gia theo hướng về đường Lý Thường Kiệt.

Khi đến trước căn nhà trên đường Lữ Gia nạn nhân rơi xuống, lăn nhiều vòng, bất tỉnh.

Được biết, nam nạn nhân tên là PXĐ (sinh năm 2007, quê Quảng Bình). Khoảng cách bị kéo lê từ quán ăn đến địa điểm rơi xuống vào khoảng 200 mét.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Nạn nhân bị thương nặng, rơi xuống đường và lăn nhiều vòng.

Theo một người dân chứng kiến, hai nam thanh niên cướp giật chạy xe tốc độ cao.

"Tôi chạy rất nhanh để đuổi theo nhưng không kịp. Nạn nhân ngã xuống đường, bị thương, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, tài sản bị mất" – người này nói.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Khu vực xảy ra vụ việc.

Theo chủ quán ăn nơi nam thanh niên làm việc cho biết hiện sức khoẻ của nạn nhân đã dần ổn định, không ảnh hưởng tính mạng.

Hiện vụ việc cướp giật kéo lê nạn nhân hàng trăm mét vẫn đang được điều tra, làm rõ.


************

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ

Nhật An

Cách đây chục năm, câu chuyện căn nhà của gia đình ông Dương ở quận tự trị Thổ Gia và Miêu, Hồ Bắc (Trung Quốc) đã gây xôn xao truyền thông. Được biết, vì sống ở khu vực xa xôi hẻo lánh, như nhiều hàng xóm khác, gia đình ông Dương sống lâu năm trong cảnh khó khăn nghèo đói. Thế nhưng, cả nhà sống trong một căn nhà “độc nhất vô nhị” có giá ước tính tới 800 triệu NDT (hơn 2.790 tỷ đồng).

Ông Dương cho biết cả gia đình nhiều thế hệ sống trong căn nhà gỗ này từ rất lâu. Vì không đủ điều kiện để sửa chữa nên mặc dù ngôi nhà có hư hỏng, gia đình ông vẫn chấp nhận vì khả năng có hạn, chỉ cần có một chỗ che mưa che gió là đủ.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 1.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 2.

Ông Dương sống 1 mình trong căn nhà

Để kiếm tiền, các con của ông Dương đã lần lượt chuyển đến nơi khác làm việc sinh sống. Chủ yếu tại căn nhà cũ của tổ tiên để lại chỉ còn ông Dương. Trong nhiều năm, ông phải xin trợ cấp của chính quyền tiền cho hộ nghèo hàng tháng và sống dựa vào đây.

Một ngày, ông Dương có ý định bán căn nhà gỗ đi để lấy tiền tiết kiệm vì nhớ rằng cha mẹ từng kể đây là nhà làm từ chất liệu quý và rất lâu đời. Nhưng sau khi chuyên gia đến giám định, bản thân ông cũng phải bất ngờ vì không ngờ “căn nhà dột nát” của mình lại có giá trị khổng lồ đến vậy.

Các chuyên gia cho biết lịch sử của ngôi nhà này đúng như lời ông lão nói, đã hơn 400 năm tuổi. Nhưng điều khiến người ta sốc hơn không phải là tuổi của ngôi nhà mà là chất liệu của ngôi nhà. Ngôi nhà này không được làm bằng gỗ thông thường vì nếu là gỗ thông thường, nó đã bị phong hóa và sụp đổ sau 400 năm mưa gió. Ngôi nhà này được xây dựng gần như hoàn toàn từ nanmu vàng, loại gỗ được mệnh danh là “vua của gỗ”.

Vì sao nhà gỗ có giá đắt đỏ đến vậy?

Nam mộc vàng hay nanmu vàng là một loại gỗ quý độc nhất vô nhị của Trung Quốc. Đây là tên gọi chung của loại gỗ có kết cấu và hình dáng đặc biệt. Trên thân gỗ sẽ có những thớ như sợi vàng, lấp lánh ánh vàng giống như lụa sa tanh dưới ánh sáng mạnh. “Sợi vàng” trong nanmu vàng là tinh thể được hình thành sau một thời gian dài oxy hóa dịch tế bào của cây. Loại tinh thể này rất mịn, ngưng tụ trong các khoảng trống giữa các thớ gỗ. Khi có ánh sáng mạnh, chúng sẽ phản chiếu và tạo thành hiệu ứng “sợi vàng” đặc sắc.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 3.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 4.

Căn nhà gỗ cũ nát này mang cả giá trị lịch sử lẫn vật chất

Vào thời xưa, nanmu vàng là loại gỗ được hoàng gia sử dụng. Đây chính là vật liệu chính cho ngai vàng của hoàng đế. Gỗ cũng được sử dụng để xây dựng cung điện hoàng gia, đồ nội thất, đồ trang trí, quan tài,... Theo sử sách, người dân thường không được phép khai thác và sử dụng loại gỗ này.

Ngày nay, đây là loài thực vật được bảo vệ cấp hai quốc gia tại Trung Quốc. Để trồng loại cây này vô cùng khó khăn và việc tồn tại một ngôi nhà lớn được làm hoàn toàn từ nanmu vàng có thể coi là một kỳ tích.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 5.

Gỗ nanmu trong nhà lấp lánh ánh vàng, dù đã 400 tuổi

Sau khi các chuyên gia và truyền thông phát hiện ra “báu vật trên núi” này, không ai có thể ngờ rằng người đàn ông nghèo khó lại thực sự sống trong căn nhà nghìn tỷ mà không hề hay biết.

Ông Dương sau đó đã quyết định bất ngờ, đó là không bán căn nhà mà quyên tặng nó cho nhà nước. Số tiền đền bù ông nhận được không tới 800 triệu NDT nhưng vẫn là con số đủ để ông nghỉ hưu dưỡng già. Về ngôi nhà, nó đã trở thành một di tích văn hóa, điểm tham quan của địa phương và luôn được bảo tồn cho đến ngày nay.

Nguồn: Sohu


***********

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu

Nhật Thuỳ/ VTC News

Theo Yangcheng Evening News , người đàn ông họ Ngô (sống tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã dùng tay đập chết con ruồi đang vo ve xung quanh mắt của anh. Một giờ sau đó, mắt trái bị đỏ, sưng và đau.

Khi đi khám, Ngô được chẩn đoán viêm kết mạc theo mùa. Mặc dù đã uống thuốc, tình trạng của anh vẫn xấu đi và thị lực giảm sút nghiêm trọng. Lúc này, các bác sỹ nhận định triệu chứng của anh là do nhiễm trùng, các thuốc đã dùng không thể ngăn chặn được, khiến mắt và các vùng xung quanh bị loét nghiêm trọng.

Để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào não, các bác sỹ đã phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ nhãn cầu trái của bệnh nhân.

Loài côn trùng nhỏ khiến anh Ngô bị mất nhãn cầu là ruồi cống, ấu trùng thường sống trong nước. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi tối tăm, ẩm ướt trong nhà, chẳng hạn như phòng tắm, bồn tắm, bồn rửa và nhà bếp. Ruồi cống mang theo rất nhiều vi khuẩn.

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu- Ảnh 1.

Ruồi cống và ấu trùng của chúng. (Ảnh: Weibo)

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu- Ảnh 2.

Anh Ngô bị cắt bỏ nhãn cầu trái để ngăn tổn thương não. (Ảnh: Weibo)

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc coi trường hợp của anh Ngô là bài học, lời cảnh báo cho mình. Họ bình luận trên Weibo: “Thật đáng sợ. Tôi thường thấy những con côn trùng nhỏ này trong phòng tắm và tôi sẽ không giết chúng một cách tùy tiện nữa”; “Luôn giữ phòng tắm và nhà bếp sạch sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân”...

Các trường hợp nhiễm trùng do ruồi cống không hiếm ở Trung Quốc. Tháng 10/2018, một phụ nữ 97 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bị đau dữ dội ở má trái do một con ruồi đậu trên vết thương, gây nhiễm trùng thứ phát. Gia đình bà cho biết phòng tắm của gia đình đã lâu không được dọn dẹp nên thu hút nhiều ruồi cống sinh sống, bám vào các bề mặt.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để loại bỏ các loại côn trùng là giữ phòng tắm, nhà bếp và các khu vực ẩm ướt khác sạch sẽ, khô ráo, loại bỏ ngay nước đọng và rác thải trong nhà. Ngoài ra, việc vệ sinh, thông tắc cống và bồn cầu thường xuyên là điều cần thiết.

Chuyên gia cũng khuyên mọi người bình tĩnh khi có côn trùng bay gần mắt, không nên đập chết nó. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng xua đuổi nó đi rồi rửa sạch vùng bị côn trùng chạm vào bằng nước sạch hoặc nước muối.


*************

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động

Minh Hà

Câu chuyện về một người đàn ông làm nghề bốc vác tại Trung Quốc, tiết kiệm được hơn 400.000 nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng) sau hơn một năm làm việc, được chia sẻ nhiều trên truyền thông, gây chú ý.

Người đàn ông vác gạch, xi măng 13-14 tiếng/ngày

Theo trang 163, anh chàng tên Bo, 35 tuổi, quê ở Hồ Nam song chuyển đến Quảng Châu làm việc hơn 1 năm nay. Hằng ngày, anh mưu sinh bằng nghề bốc vật liệu xây dựng trên các công trường. Qua lời kể của đồng nghiệp và những video ghi lại khoảnh khắc thường ngày trên mạng xã hội, anh Bo được nhận xét là người giản dị, trầm tính và siêng năng.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 1.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 2.

Anh Bo hào hứng chia sẻ công việc thường ngày khi được phóng viên phỏng vấn.

Một ngày của anh Bo bắt đầu từ 5h30 phút sáng. Anh bắt đầu đạp xe từ ngôi nhà trọ thuê ở Quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đến chỗ làm cách 12km. Đến nơi, anh bắt tay vào làm việc từ khoảng 6 giờ đến 11 giờ. Anh làm liên tục những công việc tay chân nặng nhọc như đóng bao cát, sỏi, vác gạch, xi măng,... đến công trường xây dựng. Trung bình, mỗi bao nặng khoảng 45-60kg.

Với sự chăm chỉ, nỗ lực trong công việc, anh Bo được nhiều ông chủ tin tưởng, thuê làm. Thế nên, trong năm anh dường như không có ngày nghỉ. Thậm chí, muốn thuê anh Bo phải hẹn trước 2-3 ngày. Ở đây, ngày nào anh cũng làm việc từ 13-14 tiếng, liên tục từ sáng đến tối. Làm việc cường độ cao, người đàn ông xem đây là thói quen, niềm vui mà không hề thấy mệt mỏi. Anh tâm niệm: “Chỉ cần kiếm tiền trong sạch, bằng chính sức lao động của mình là được”.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 3.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 4.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 5.

Người đàn ông làm việc không biết mệt mỏi.

Song, anh cũng chia sẻ rằng công việc không phải lúc nào cũng hoàn toàn suôn sẻ. Có những thời điểm, anh gặp phải những chuyện không vui, khó khăn và trắc trở. Tuy nhiên, anh Bo luôn suy nghĩ theo chiều hướng tích cực: "Khi gặp vấn đề, chúng ta phải giải quyết chúng chứ đừng đổ lỗi hay than thân trách phận. Mọi người yêu cầu bạn làm việc để giải quyết vấn đề chứ không phải tạo ra chúng”.

Tiết kiệm hơn 1,3 tỷ đồng sau 1 năm, luôn nỗ lực vì ước mơ

Trước khi đến Quảng Châu, anh chỉ kiếm được chưa đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 35 triệu đồng) ở quê nhà Hồ Nam. Trừ chi phí sinh hoạt, nuôi gia đình,... mỗi tháng anh gần như không có tiền dư, có những giai đoạn rất áp lực về kinh tế.

Song, chỉ sau 1 năm đến Quảng Châu làm việc, anh đã tiết kiệm được 400.000 nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng). Trung bình, nếu làm việc chăm chỉ trong một ngày, anh kiếm được hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng). Anh Bo chia sẻ mỗi chuyến vận chuyển vật liệu xây dựng anh nhận được 10 nhân dân tệ (khoảng 38 nghìn đồng) vì anh khuân vác rất nhiều, đồ nặng lên những tầng cao. Trung bình, mỗi ngày anh làm được 50-80 chuyến trong 14 tiếng. Một tháng làm không nghỉ ngày nào, anh có thể kiếm được gần 30.000 nhân dân tệ (khoảng 105 triệu đồng).

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 6.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 7.

Anh Bo chia sẻ có ngày anh kiếm được 1.000 nhân dân tệ, 8 ngày làm việc liên tục trong tuần kiếm được 8.000 nhân dân tệ. 

photo-1721890258298

Sau những giờ làm việc, anh tranh thủ gọi điện về cho gia đình.

Song, không vì thế mà anh lười biếng hay cho phép bản thân nghỉ ngơi. Bởi, anh Bo đã xác định được mục tiêu lớn hơn ở tương lai: “Có những lúc tôi không có cả thời gian để nằm nghỉ. Song, tôi không cảm thấy mệt mỏi (cười). Có lẽ vì lúc này mục tiêu trong cuộc sống của tôi rõ ràng hơn. Hiện tại, tôi muốn mua một căn nhà ở Quảng Châu và đưa gia đình đến định cư ở đây. Sau đó, tiết kiệm một khoản tiền để giúp đỡ bố mẹ ở quê”.

Thế nên, tuy hiện tại đã có thu nhập ổn định, anh vẫn chi tiêu rất tiết kiệm và nỗ lực mỗi ngày. Thậm chí, quần áo anh mặc cũng được bạn bè, người thân cho.

Câu chuyện của anh Bo được chia sẻ lên mạng xã hội Weibo, lọt top hot search. Nhiều người nói rằng họ thấy đồng cảm và nhận được thêm nguồn năng lượng tích cực, để cố gắng hơn mỗi ngày. Đồng thời, nhiều người khuyên anh nên chú trọng sức khỏe, làm trong giới hạn bản thân vì đây là công việc rất nặng nhọc. “Cuộc sống không hề dễ dàng, và bạn đã làm những gì có thể. Thế nhưng, đừng bỏ quên sức khỏe của mình nhé”, “Anh là hình ảnh thu nhỏ của vô số người phấn đấu trên con đường theo đuổi ước mơ, truyền cảm hứng cho mọi tâm hồn đang phấn đấu nơi đất khách”, “Từng giọt mồ hôi lấp lánh dưới nắng, và những viên gạch trên lưng xây nên nấc thang cho ước mơ của bạn”,... là những bình luận của cư dân mạng.

Nguồn: 163, Weibo


***********

Tỷ phú công nghệ từng giàu nhất Hàn Quốc vừa bị bắt

Thục Trinh

Yonhap đưa tin, vào ngày 22/7, ông Kim Beom-su, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Kakao (Hàn Quốc), đã có mặt tại Tòa án Quận Nam Seoul để tham gia điều trần. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ông Kim đang bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu của công ty giải trí SM Entertainment.

Ông Kim đã xuất hiện tại Tòa án Quận Nam Seoul lúc 1:43 chiều theo giờ địa phương, hai tuần sau khi bị các công tố viên thẩm vấn về vụ việc Kakao thổi giá cổ phiếu SM Entertainment.

Cụ thể, các công tố viên nghi ngờ nhà sáng lập Kakao thao túng cổ phiếu của Hãng SM bằng cách rót 240 tỷ won (tương đương 173,8 triệu USD) để thu mua cổ phiếu SM nhằm cạnh tranh giành quyền điều hành SM với Hype - đối thủ của SM. Cổ phiếu của SM được cho là đã bị đẩy giá lên đến 120.000 won (86 USD/1 cổ phiếu) nếu Hybe muốn mua từ các nhà đầu tư.

Kết quả cho thấy Kakao thắng, Kakao Entertainment nắm giữ 39,87% cổ phần của SM. Tháng 2/2023, Hybe đã mua 14,8% cổ phần của SM từ tay nhà sáng lập Lee Su-man và đề nghị mua lại cổ phiếu SM từ các cổ đông. Tuy nhiên Hybe đã rút lại lời đề nghị do cổ phiếu SM tăng mạnh ngay sau đó.

Tỷ phú công nghệ từng giàu nhất Hàn Quốc vừa bị bắt- Ảnh 1.

Văn phòng Công tố quận Nam Seoul cho rằng ông Kim đã vi phạm Luật Dịch vụ đầu tư tài chính và thị trường vốn, đồng thời đệ trình yêu cầu bắt giữ ông vào 17/7.

Phiên điều trần kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, kết thúc vào khoảng 6 giờ cùng ngày theo giờ địa phương.

Trước đó, ông Kim đã phủ nhận các cáo buộc, nói rằng ông chưa bao giờ ra lệnh hoặc dung túng cho bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Rạng sáng 23/7, báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin ông Han Jeong-seok, chánh án phụ trách trát tòa tại Tòa án quận phía Nam Seoul, đã ban hành lệnh bắt giữ Chủ tịch Kim, vào khoảng 1:10 sáng ngày 23/7 theo giờ địa phương. Một thẩm phán giải thích lý do bắt giữ: “Có nguy cơ trốn thoát và tiêu hủy bằng chứng”.

Lớn lên từ khu ổ chuột, từng giàu nhất Hàn Quốc

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, Kim Beom-su hiện có tài sản 3,5 tỷ USD. Ông từng đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất ở Hàn Quốc trong năm 2022 với giá trị tài sản ròng là 9,6 tỷ USD.

Theo Financial Times, Kim Beom-su, 58 tuổi, còn được gọi là Brian Kim, kể lại rằng ngày nhỏ, gia đình 8 người của ông phải ngủ chung trong một phòng ngủ tại một khu phố nghèo ở Seoul. Bố mẹ ông phải vật lộn để kiếm sống nuôi các anh chị em. Bản thân Kim chính là người đầu tiên trong gia đình vào đại học và để trang trải, ông phải đi dạy gia sư.

Kim Beom-su khởi nghiệp là kỹ sư phần mềm tại Samsung SDS. Tuy nhiên, sau 5 năm, ông đã rời đi để mở một quán cà phê Internet và ra mắt cổng trò chơi trực tuyến Hangame, sau đó sáp nhập với công cụ tìm kiếm Naver để trở thành cổng web thống trị Hàn Quốc hiện tại, NHN.

Sau khi lãnh đạo NHN được 5 năm, ông chuyển đến Thung lũng Silicon vào năm 2005 để mở rộng sự hiện diện của công ty tại Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc khó khăn hơn dự kiến và ông một lần nữa đã rời NHN để bắt đầu một công việc kinh doanh khác.

Sau đó, vào năm 2007, iPhone ra đời. Kim, lúc đó đang ở California, bị mê hoặc bởi điện thoại thông minh. Ông và các thành viên của Iwilab, hiện là Kakao, công ty do Kim thành lập năm 2006, đã phát triển ứng dụng nhắn tin cho sản phẩm di động mới vì họ tin rằng điện thoại thông minh sẽ được sử dụng như một “phương tiện liên lạc” thiết yếu trong tương lai gần. Kim Beom-su cuối cùng đã phát triển KakaoTalk, sau đó sáp nhập với cổng web Daum để trở thành Kakao. Đến nay, Kakao Talk đã trở thành nền tảng nhắn tin “quốc dân” tại Hàn Quốc và cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.


*************

93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định

Hoàng Chi

Theo một tài liệu tòa án mà tờ The New York Times có được, ông trùm Rupert Murdoch đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý bí mật với ba người con của mình về tương lai của đế chế truyền thông gia đình.

"QUAY XE"

Ông Murdoch, 93 tuổi, đã khởi động cuộc nội chiến này vào cuối năm ngoái, khi ông có động thái bất ngờ là thay đổi các điều khoản trong quỹ tín thác gia đình không thể hủy ngang (ủy thác không thể bị hủy bỏ bởi người tạo ra nó, ngoại trừ được sự đồng ý của người thụ hưởng) của nhà Murdoch. 

Nguồn tin tiết lộ, động cơ thay đổi điều khoản quỹ tín thác gia đình của ông Mudoch là để đảm bảo rằng con trai cả và người kế nhiệm được chọn của ông, Lachlan, sẽ được toàn quyền phụ trách "bộ sưu tập" các công ty truyền hình và các tờ báo đồ sộ của ông.

Quỹ tín thác hiện đang trao quyền kiểm soát doanh nghiệp gia đình cho cả bốn người con lớn nhất khi ông Murdoch qua đời. Nhưng ông Murdoch tranh luận rằng, chỉ bằng cách trao quyền cho Lachlan điều hành công ty mà không có sự can thiệp từ những người anh chị em ôn hòa hơn về mặt chính trị của mình, ông mới có thể duy trì được khuynh hướng biên tập bảo thủ của công ty, và do đó bảo vệ giá trị thương mại của công ty cho tất cả những người thừa kế của mình.

Ba anh chị em của nhà Murdoch gồm có: James, Elisabeth và Prudence — đã hoàn toàn bất ngờ trước hành động của cha mình nhằm viết lại thứ được cho là một sự tin tưởng bất khả xâm phạm. Kết quả là, 3 người này đã đoàn kết để ngăn chặn các nỗ lực của ông. 

Riêng Lachlan đã tham gia vào phe của ông Murdoch. Đáng chú ý là trận chiến đang diễn ra hoàn toàn bí mật và gần như không được giới truyền thông biết tới.

Cụ ông 93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định- Ảnh 1.

Tháng trước, ủy viên chứng thực di chúc Nevada phát hiện rằng ông Murdoch có thể sửa đổi quỹ tín thác nếu ông chứng minh mình đang hành động một cách thiện chí và chỉ vì lợi ích của những người thừa kế.

Phiên tòa xét xử để xác định liệu ông Murdoch có thực sự hành động thiện chí hay không dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9. Tương lai của một trong những công ty truyền thông có ảnh hưởng chính trị nhất trong thế giới hiện đang bị treo lơ lửng.

Đại diện của hai bên từ chối bình luận. Cả hai đều đã thuê những luật sư tranh tụng có năng lực cao. Ba anh chị em nhà Murdoch được đại diện bởi Gary A. Bornstein, đồng giám đốc tố tụng tại Cravath, Swaine & Moore. Ông Murdoch được đại diện bởi Adam Streisand, một luật sư xét xử tại Sheppard Mullin, người đã tham gia vào các tranh chấp về di sản liên quan đến Michael Jackson và Britney Spears.

NỘI CHIẾN

Trên thực tế, câu chuyện giành quyền kế vị đế chế nhà Murdoch đã khiến báo chí tốn không ít giấy mực từ suốt nhiều năm nay. Quyết định của ông Murdoch vào năm 2018 khi chính thức chỉ định Lachlan là người thừa kế đã chấm dứt nhiều năm đồn đoán về mong muốn của ông đối với công ty.

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo rằng mong muốn của ông Murdoch sẽ tồn tại: Quỹ tín thác hiện tại trao cho cả bốn người con lớn nhất của ông tiếng nói bình đẳng trong tương lai của công ty.

Trong lịch sử, gia đình Murdoch đã từng chia rẽ. James và Elisabeth đã từng cạnh tranh với nhau và với Lachlan để cuối cùng tiếp quản công ty, và nhiều lần họ đã xung đột với nhau và với cha của họ.

James, người từng giúp điều hành công ty với Lachlan, đã rời công ty vào năm 2019 và hiện đang giám sát một quỹ đầu tư. Elisabeth điều hành một hãng phim thành công có tên Sister, và trong nhiều năm luôn duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người. Prudence, người con lớn nhất của Murdoch và là người con duy nhất từ cuộc hôn nhân đầu tiên của ông, là người ít tham gia nhất vào công việc kinh doanh của gia đình và vẫn là người kín tiếng nhất.

Nhưng xét đến tuổi tác của ông Murdoch, trận chiến này có đầy đủ yếu tố của một cuộc chiến cuối cùng để giành quyền kiểm soát các tập đoàn truyền thông rộng lớn của ông, sở hữu Fox News, The Wall Street Journal, The New York Post và các tờ báo và kênh truyền hình lớn ở Úc và Anh. Tình huống mới nhất đã tạo ra một rạn nứt mới trong gia đình vốn đã rạn nứt này.

Chính trị và quyền lực là gốc rễ của cuộc đấu tranh. Kể từ khi ông Murdoch thiết kế quỹ tín thác cách đây gần 25 năm, quan điểm chính trị của gia đình đã khác biệt rõ rệt. Trong thời kỳ ông Donald J. Trump lên nắm quyền, ông Murdoch và Lachlan đã trở nên gần gũi hơn, đẩy kênh truyền thông có ảnh hưởng nhất của công ty, Fox News, về phía cánh hữu nhiều hơn, khiến ba người con còn lại ngày càng khó chịu.

Theo nguồn tin nội bộ, ông Murdoch đã gọi nỗ lực thay đổi quỹ tín thác của mình là Dự án Harmony vì ông hy vọng rằng nó có thể ngăn chặn một cuộc đấu tranh gia đình sắp xảy ra khi ông qua đời. Nhưng, việc này lại có tác dụng ngược lại.

Nguồn tin cho biết, sau khi nộp đơn xin sửa đổi quỹ tín thác, ông Murdoch đã gặp riêng Elisabeth và Prudence ở London, hy vọng giành được sự ủng hộ của họ. Tuy nhiên cả 2 người con đã rất tức giận.

Vài ngày sau, vào ngày 6/12, đại diện của ông Murdoch đã tiến hành động thái thực hiện những thay đổi tại một cuộc họp đặc biệt được triệu tập vội vã của quỹ tín thác tại Reno, Nev. Theo quyết định của tòa án, đại diện của ba người con đã tìm cách hoãn cuộc họp và ngăn chặn những thay đổi được đề xuất nhưng không thành công.

Cuộc chiến đã khiến ông Murdoch xa lánh ba người con của mình trong những năm tháng cuối đời. Không ai trong số họ tham dự đám cưới của ông với Elena Zhukova, người vợ thứ năm của ông, tại California vào tháng trước. (Chỉ riêng mình Lachlan tham dự).

Mặc dù quỹ tín thác này không thể hủy ngang, nhưng nó có một điều khoản hạn chế cho phép thực hiện những thay đổi một cách thiện chí và với mục đích duy nhất là mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên. Các luật sư của ông Murdoch đã lập luận rằng ông đang cố gắng bảo vệ James, Elisabeth và Prudence bằng cách đảm bảo rằng họ sẽ không thể điều chỉnh khuynh hướng chính trị của Fox News hoặc phá vỡ hoạt động của công ty bằng những cuộc đấu tranh liên tục về quyền lãnh đạo.

Theo phán quyết của tòa án, ông Murdoch lo ngại rằng "việc thiếu sự đồng thuận" giữa các con ông "sẽ ảnh hưởng đến định hướng chiến lược tại cả hai công ty, bao gồm cả khả năng định hướng lại chính sách biên tập và nội dung". Phán quyết nêu rõ rằng ý định của ông là "thống nhất quyền ra quyết định vào tay Lachlan và trao cho anh này quyền kiểm soát độc quyền, vĩnh viễn" đối với công ty.

Tài liệu nêu rõ rằng hành động của ông Murdoch đã đẩy Elisabeth, Prudence và James vào thế chung chống lại ông. Các anh chị em chia sẻ cố vấn pháp lý và đang đấu tranh để giữ tiếng nói của mình trong tương lai của công ty, lập luận rằng cha của họ đang cố gắng tước quyền của họ.

Họ nói rằng động thái của ông Murdoch vi phạm tinh thần của sự tin tưởng ban đầu, được ghi nhận trong "điều khoản quản trị bình đẳng", và rằng hành động này không được thực hiện một cách thiện chí.

Vụ việc đang diễn ra tại tòa án di chúc Reno, nơi chuyên giải quyết các vấn đề về quỹ tín thác và bất động sản của gia đình. Nevada là một tiểu bang phổ biến đối với các quỹ tín thác của gia đình do có luật di chúc thuận lợi và bảo vệ quyền riêng tư.

Quỹ tín thác nắm giữ cổ phần của gia đình trong đế chế của ông Murdoch, hiện chủ yếu được chia cho hai công ty: Fox, bao gồm Fox News và mạng lưới phát sóng Fox, và News Corp, nắm giữ các tờ báo lớn của ông.

Cả sáu người con của ông Murdoch đều có phần chia đều trong vốn ủy thác. Bao gồm Chloe và Grace, hai đứa con nhỏ hơn của ông với người vợ thứ ba, Wendi Deng. Nhưng hai người con này không có quyền biểu quyết.

Cho đến nay, quyền biểu quyết được chia đều cho ông Murdoch và bốn người con lớn nhất của ông thông qua những người đại diện do chính họ lựa chọn trong hội đồng quản trị của quỹ tín thác.

Nhưng ông Murdoch có quyền kiểm soát tối cao và không thể bị bỏ phiếu phủ quyết. Sau khi ông qua đời, Lachlan, James, Elisabeth và Prudence mỗi người chỉ được một phiếu bầu. Như ông Murdoch đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose năm 2006: "Nếu ngày mai tôi bị xe buýt cán chết, thì bốn người họ sẽ phải quyết định xem ai trong số họ sẽ là người lãnh đạo".

Đánh giá của ủy viên chứng thực di chúc về các sự kiện cho thấy ông Murdoch đang có động thái mở rộng quyền biểu quyết của Lachlan để đảm bảo đa số và đảm bảo rằng ông không thể bị thách thức. Những thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến cổ phần sở hữu của bất kỳ ai trong công ty.

Để củng cố lập luận của mình rằng ông đang thực hiện thay đổi để mang lại lợi ích cho tất cả những người thừa kế của mình, ông Murdoch đã có động thái thay thế hai giám đốc điều hành lâu năm của mình làm đại diện cá nhân của ông trong quỹ tín thác bằng hai người có nhiều quyền độc lập hơn. Một là William P. Barr, một tổng chưởng lý dưới thời Tổng thống George HW Bush và Trump, người cũng là khách mời tại đám cưới gần đây nhất của ông Murdoch.

Tài liệu của tòa án cho thấy ông Barr đang dẫn đầu nỗ lực của ông Murdoch nhằm viết lại quỹ tín thác. Tài liệu trích dẫn tuyên bố của ông Barr khi ông giới thiệu động thái của ông Murdoch tại cuộc họp đặc biệt của quỹ tín thác vào ngày 6 tháng 12. Ông Murdoch cho biết, "ông hiểu rõ các công ty và môi trường hơn bất kỳ ai khác và tin rằng Lachlan là người có vị thế tốt nhất để thực hiện chiến lược thành công đó".

TƯƠNG LAI BẤT ĐỊNH

Nội dung cơ bản của quỹ tín thác này bắt nguồn từ cuộc ly hôn của Murdoch với người vợ thứ hai, Anna Murdoch Mann, mẹ của James, Elisabeth và Lachlan, người mà ông Murdoch đã ly hôn trước khi kết hôn với bà Deng vào năm 1999.

Những người trong nội bộ cho biết, vì lo ngại về khả năng tranh giành kế vị, bà Mann nhấn mạnh rằng thỏa thuận ly hôn sẽ trao cho bốn người con quyền kiểm soát ngang nhau đối với đế chế. Theo một phần trong thỏa thuận của họ, ông Murdoch đã khóa điều khoản này vĩnh viễn thông qua một quỹ tín thác không thể hủy ngang.

Cụ ông 93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định- Ảnh 2.

Ông Murdoch cùng 2 người con trai gồm Lachlan (trái) và James (phải).

Nhưng ông Murdoch đã thấy điều khoản đó là không thể chấp nhận được sau khi ông giao Lachlan phụ trách Fox và News Corp vào năm 2019. Nguồn gốc chính của vấn đề là con trai út của ông, James, đã bị bỏ lơ.

James và Lachlan chia sẻ trách nhiệm điều hành các công ty từ năm 2015 đến năm 2019. Tuy nhiên mối quan hệ của họ đã trở nên căng thẳng trong giai đoạn ông Trump làm tổng thống khi Fox có thiên hướng ủng hộ rõ ràng đối với ông Trump.

Lachlan và cha ông đã bác bỏ những lo ngại của James, chỉ ra mức rating kỷ lục. James rời công ty sau khi Lachlan lên làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành vào năm 2019, và rời khỏi ban quản trị News Corp vào năm 2020, với lý do "bất đồng quan điểm về một số nội dung biên tập do các cơ quan truyền thông của công ty xuất bản".

Vào mùa xuân năm 2019, các con của ông Murdoch — bao gồm cả hai người con của ông với bà Deng — đã nhận được khoản thanh toán khoảng 2 tỷ USD mỗi người từ việc Murdoch bán các hãng phim và tài sản khác của mình cho Công ty Walt Disney. James và Kathryn đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng họ sẽ dành một phần tài sản đó cho các mục đích như biến đổi khí hậu và chống lại "chủ nghĩa phi tự do công nghệ cao".

Theo một số cộng sự của ông, ông Murdoch đã trở nên phẫn nộ với những lời chỉ trích và khiếu nại của James, vì đế chế gia đình mà ông Murdoch xây dựng gần như một mình đã biến James và anh chị em của ông trở thành những tỷ phú. Tài liệu của tòa án chỉ ra rằng những người đại diện của ông Murdoch đã gọi ông trong các thông báo của riêng họ là "người thụ hưởng rắc rối".

James đã bất đồng quan điểm với cha và anh trai mình về Fox News, cho rằng việc kênh này hợp tác với ông Trump để đạt được mức tăng lượng người xem ngắn hạn sẽ làm suy yếu triển vọng dài hạn của công ty mẹ, một cuộc chiến mà ông đã thua trước khi chia tay với họ.

Kể từ khi rời công ty, James đã tự quản lý danh mục đầu tư của mình, nắm quyền kiểm soát công ty điều hành Art Basel và nắm giữ cổ phần lớn trong các công ty truyền thông tại Ấn Độ.

Hiện James và các chị em của mình hiện đang liên kết chặt chẽ chống lại Lachlan. Rõ ràng họ có thể sẽ cố gắng lật đổ Lachlan, hoặc ít nhất là cố gắng tác động đến hướng đi của công ty, sau cái chết của cha họ.

Việc liệu họ có đủ thẩm quyền pháp lý để làm như vậy hay không sẽ sớm được xác định tại tòa án ở Reno.

Theo: NYTimes


***********
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 10
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 11
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 12
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 13
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 14
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 15
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 16
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 17
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 18
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 19

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 26 tháng 7 -2024

xxx

hcm-vietcong-ccrd
***********

Vụ án mạng tại Quảng Nam : Bắt nghi phạm giết người và che giấu tội phạm

Trần Thường

Ngày 25-7, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết Cơ quan CSĐT đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Đông Khánh (SN 2000; ngụ phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi giết người.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Võ Nguyễn Quang Vũ (SN 1986; trú số nhà 125/7 Trần Dư, phường An Xuân, TP Tam Kỳ) về hành vi che giấu tội phạm.

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 1.

Nghi phạm Nguyễn Văn Đông Khánh bị bắt giữ sau hơn 12 giờ gây án Ảnh: Công an Quảng Nam

Theo điều tra, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 22-7, tại kiệt 125 đường Trần Dư, người dân phát hiện 1 người đàn ông nằm ngã cạnh xe dưới đường, máu chảy ra trước ngực nên đã báo tin cho cơ quan công an.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đại tá Nguyễn Hà Lai - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam - đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Tam Kỳ, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp cận, khám nghiệm hiện trường.

Kết quả khám nghiệm và điều tra ban đầu xác định nạn nhân là ông H.B.H (SN 1980; trú phường An Sơn, TP Tam Kỳ) bị vật nhọn đâm và chết tại hiện trường. Tài sản của nạn nhân không bị mất. Xung quanh tử thi có nhiều vết máu hướng về phía nhà của đối tượng Vũ (cách tử thi khoảng 30 m).

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 2.

Hẻm bê tông nơi xảy ra vụ án mạng

Với vết máu thu thập tại hiện trường, cơ quan điều tra đặt nghi vấn nghi phạm có thể là Vũ hoặc một ai khác trong nhà đối tượng này. Ngay trong đêm, Vũ được đưa về trụ sở để đấu tranh.

Tại cơ quan công an, Vũ rất ngoan cố, không chịu khai báo khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn.

Lúc này, nhiều giả thuyết được đưa ra, các tổ trinh sát sàng lọc mối quan hệ giữa Vũ và nạn nhân thì cho thấy cả hai chưa từng quen biết nhau. Qua lấy lời khai của người nhà nạn nhân cũng không thu được kết quả khả quan, bởi ông H. trước đó chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai.

Cùng thời điểm đấu tranh với Vũ, nhiều mũi trinh sát được cắt cử trích xuất camera dọc tuyến đường nghi kẻ gây án trốn chạy để thu thập thêm manh mối.

Vụ án mạng tại Quảng Nam: Bắt thêm 1 đối tượng- Ảnh 3.

Chỉ vì mâu thuẫn bột phát, Nguyễn Văn Đông Khánh đã tước đoạt mạng sống của một người đàn ông mà mình chưa hề quen biết trước đó Ảnh: Công an Quảng Nam

Sau nhiều giờ nỗ lực, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến trưa 23-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam xác định đối tượng đã di chuyển ra TP Đà Nẵng nên 2 tổ công tác tức tốc lên đường. Lúc này, tại cơ quan công an, Vũ mới bắt đầu khai nhận nghi phạm chính là Nguyễn Văn Đông Khánh.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 23-7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an TP Đà Nẵng bắt giữ Khánh khi đối tượng đang lẩn trốn tại một nhà trọ ở Đà Nẵng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Đông Khánh thừa nhận đêm 22-7, Khánh ở tại nhà của Vũ, đến khoảng 22 giờ 30 phút, Khánh ra khỏi nhà rồi dùng dao đâm ông H. dù cả hai không quen biết, không có thù oán từ trước và chỉ vì bộc phát tức thời. Sau khi gây án, Khánh chạy về nhà Vũ (Khánh và Vũ là anh em cô cậu ruột) rửa vết máu rồi bỏ trốn ngay trong đêm.

Được biết, tối 22-7, ông H. chở con trai (lớp 8) đến đầu kiệt 125 Trần Dư để con vào nhà bạn lấy điện thoại bỏ quên. Tuy nhiên, do đợi lúc lâu, ông H. không thấy con ra nên nóng ruột đi vào kiệt 125 để tìm thì xảy ra án mạng.


***********

Hai nam thanh niên cướp giật , kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh

PV

Trước đó, khuya ngày 23/7, nam nhân viên quán ăn gần giao lộ Lữ Gia – Nguyễn Thị Nhỏ (quận Tân Bình, Hồ Chí Minh) sử dụng điện thoại iPhone 11 thì bị hai nam thanh niên đi xe hiệu Vario áp sát, cướp giật.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Dù bất ngờ nhưng nạn nhân vẫn kịp nắm được áo của một trong hai kẻ cướp giật và bị kéo lê trên đường Lữ Gia theo hướng về đường Lý Thường Kiệt.

Khi đến trước căn nhà trên đường Lữ Gia nạn nhân rơi xuống, lăn nhiều vòng, bất tỉnh.

Được biết, nam nạn nhân tên là PXĐ (sinh năm 2007, quê Quảng Bình). Khoảng cách bị kéo lê từ quán ăn đến địa điểm rơi xuống vào khoảng 200 mét.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Nạn nhân bị thương nặng, rơi xuống đường và lăn nhiều vòng.

Theo một người dân chứng kiến, hai nam thanh niên cướp giật chạy xe tốc độ cao.

"Tôi chạy rất nhanh để đuổi theo nhưng không kịp. Nạn nhân ngã xuống đường, bị thương, xây xát nhiều nơi trên cơ thể, tài sản bị mất" – người này nói.

Hai nam thanh niên cướp giật, kéo lê nạn nhân hàng trăm mét ở TP Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Khu vực xảy ra vụ việc.

Theo chủ quán ăn nơi nam thanh niên làm việc cho biết hiện sức khoẻ của nạn nhân đã dần ổn định, không ảnh hưởng tính mạng.

Hiện vụ việc cướp giật kéo lê nạn nhân hàng trăm mét vẫn đang được điều tra, làm rõ.


************

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ

Nhật An

Cách đây chục năm, câu chuyện căn nhà của gia đình ông Dương ở quận tự trị Thổ Gia và Miêu, Hồ Bắc (Trung Quốc) đã gây xôn xao truyền thông. Được biết, vì sống ở khu vực xa xôi hẻo lánh, như nhiều hàng xóm khác, gia đình ông Dương sống lâu năm trong cảnh khó khăn nghèo đói. Thế nhưng, cả nhà sống trong một căn nhà “độc nhất vô nhị” có giá ước tính tới 800 triệu NDT (hơn 2.790 tỷ đồng).

Ông Dương cho biết cả gia đình nhiều thế hệ sống trong căn nhà gỗ này từ rất lâu. Vì không đủ điều kiện để sửa chữa nên mặc dù ngôi nhà có hư hỏng, gia đình ông vẫn chấp nhận vì khả năng có hạn, chỉ cần có một chỗ che mưa che gió là đủ.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 1.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 2.

Ông Dương sống 1 mình trong căn nhà

Để kiếm tiền, các con của ông Dương đã lần lượt chuyển đến nơi khác làm việc sinh sống. Chủ yếu tại căn nhà cũ của tổ tiên để lại chỉ còn ông Dương. Trong nhiều năm, ông phải xin trợ cấp của chính quyền tiền cho hộ nghèo hàng tháng và sống dựa vào đây.

Một ngày, ông Dương có ý định bán căn nhà gỗ đi để lấy tiền tiết kiệm vì nhớ rằng cha mẹ từng kể đây là nhà làm từ chất liệu quý và rất lâu đời. Nhưng sau khi chuyên gia đến giám định, bản thân ông cũng phải bất ngờ vì không ngờ “căn nhà dột nát” của mình lại có giá trị khổng lồ đến vậy.

Các chuyên gia cho biết lịch sử của ngôi nhà này đúng như lời ông lão nói, đã hơn 400 năm tuổi. Nhưng điều khiến người ta sốc hơn không phải là tuổi của ngôi nhà mà là chất liệu của ngôi nhà. Ngôi nhà này không được làm bằng gỗ thông thường vì nếu là gỗ thông thường, nó đã bị phong hóa và sụp đổ sau 400 năm mưa gió. Ngôi nhà này được xây dựng gần như hoàn toàn từ nanmu vàng, loại gỗ được mệnh danh là “vua của gỗ”.

Vì sao nhà gỗ có giá đắt đỏ đến vậy?

Nam mộc vàng hay nanmu vàng là một loại gỗ quý độc nhất vô nhị của Trung Quốc. Đây là tên gọi chung của loại gỗ có kết cấu và hình dáng đặc biệt. Trên thân gỗ sẽ có những thớ như sợi vàng, lấp lánh ánh vàng giống như lụa sa tanh dưới ánh sáng mạnh. “Sợi vàng” trong nanmu vàng là tinh thể được hình thành sau một thời gian dài oxy hóa dịch tế bào của cây. Loại tinh thể này rất mịn, ngưng tụ trong các khoảng trống giữa các thớ gỗ. Khi có ánh sáng mạnh, chúng sẽ phản chiếu và tạo thành hiệu ứng “sợi vàng” đặc sắc.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 3.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 4.

Căn nhà gỗ cũ nát này mang cả giá trị lịch sử lẫn vật chất

Vào thời xưa, nanmu vàng là loại gỗ được hoàng gia sử dụng. Đây chính là vật liệu chính cho ngai vàng của hoàng đế. Gỗ cũng được sử dụng để xây dựng cung điện hoàng gia, đồ nội thất, đồ trang trí, quan tài,... Theo sử sách, người dân thường không được phép khai thác và sử dụng loại gỗ này.

Ngày nay, đây là loài thực vật được bảo vệ cấp hai quốc gia tại Trung Quốc. Để trồng loại cây này vô cùng khó khăn và việc tồn tại một ngôi nhà lớn được làm hoàn toàn từ nanmu vàng có thể coi là một kỳ tích.

Gia đình sống trong ngôi nhà trị giá gần 3.000 tỷ đồng nhưng lại là hộ nghèo trong làng, lý do đằng sau gây bất ngờ- Ảnh 5.

Gỗ nanmu trong nhà lấp lánh ánh vàng, dù đã 400 tuổi

Sau khi các chuyên gia và truyền thông phát hiện ra “báu vật trên núi” này, không ai có thể ngờ rằng người đàn ông nghèo khó lại thực sự sống trong căn nhà nghìn tỷ mà không hề hay biết.

Ông Dương sau đó đã quyết định bất ngờ, đó là không bán căn nhà mà quyên tặng nó cho nhà nước. Số tiền đền bù ông nhận được không tới 800 triệu NDT nhưng vẫn là con số đủ để ông nghỉ hưu dưỡng già. Về ngôi nhà, nó đã trở thành một di tích văn hóa, điểm tham quan của địa phương và luôn được bảo tồn cho đến ngày nay.

Nguồn: Sohu


***********

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu

Nhật Thuỳ/ VTC News

Theo Yangcheng Evening News , người đàn ông họ Ngô (sống tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đã dùng tay đập chết con ruồi đang vo ve xung quanh mắt của anh. Một giờ sau đó, mắt trái bị đỏ, sưng và đau.

Khi đi khám, Ngô được chẩn đoán viêm kết mạc theo mùa. Mặc dù đã uống thuốc, tình trạng của anh vẫn xấu đi và thị lực giảm sút nghiêm trọng. Lúc này, các bác sỹ nhận định triệu chứng của anh là do nhiễm trùng, các thuốc đã dùng không thể ngăn chặn được, khiến mắt và các vùng xung quanh bị loét nghiêm trọng.

Để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào não, các bác sỹ đã phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ nhãn cầu trái của bệnh nhân.

Loài côn trùng nhỏ khiến anh Ngô bị mất nhãn cầu là ruồi cống, ấu trùng thường sống trong nước. Chúng thường được tìm thấy ở những nơi tối tăm, ẩm ướt trong nhà, chẳng hạn như phòng tắm, bồn tắm, bồn rửa và nhà bếp. Ruồi cống mang theo rất nhiều vi khuẩn.

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu- Ảnh 1.

Ruồi cống và ấu trùng của chúng. (Ảnh: Weibo)

Đập chết ruồi đậu trên mắt, người đàn ông phải cắt bỏ nhãn cầu- Ảnh 2.

Anh Ngô bị cắt bỏ nhãn cầu trái để ngăn tổn thương não. (Ảnh: Weibo)

Nhiều cư dân mạng Trung Quốc coi trường hợp của anh Ngô là bài học, lời cảnh báo cho mình. Họ bình luận trên Weibo: “Thật đáng sợ. Tôi thường thấy những con côn trùng nhỏ này trong phòng tắm và tôi sẽ không giết chúng một cách tùy tiện nữa”; “Luôn giữ phòng tắm và nhà bếp sạch sẽ là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân”...

Các trường hợp nhiễm trùng do ruồi cống không hiếm ở Trung Quốc. Tháng 10/2018, một phụ nữ 97 tuổi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc bị đau dữ dội ở má trái do một con ruồi đậu trên vết thương, gây nhiễm trùng thứ phát. Gia đình bà cho biết phòng tắm của gia đình đã lâu không được dọn dẹp nên thu hút nhiều ruồi cống sinh sống, bám vào các bề mặt.

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để loại bỏ các loại côn trùng là giữ phòng tắm, nhà bếp và các khu vực ẩm ướt khác sạch sẽ, khô ráo, loại bỏ ngay nước đọng và rác thải trong nhà. Ngoài ra, việc vệ sinh, thông tắc cống và bồn cầu thường xuyên là điều cần thiết.

Chuyên gia cũng khuyên mọi người bình tĩnh khi có côn trùng bay gần mắt, không nên đập chết nó. Thay vào đó, hãy nhẹ nhàng xua đuổi nó đi rồi rửa sạch vùng bị côn trùng chạm vào bằng nước sạch hoặc nước muối.


*************

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động

Minh Hà

Câu chuyện về một người đàn ông làm nghề bốc vác tại Trung Quốc, tiết kiệm được hơn 400.000 nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng) sau hơn một năm làm việc, được chia sẻ nhiều trên truyền thông, gây chú ý.

Người đàn ông vác gạch, xi măng 13-14 tiếng/ngày

Theo trang 163, anh chàng tên Bo, 35 tuổi, quê ở Hồ Nam song chuyển đến Quảng Châu làm việc hơn 1 năm nay. Hằng ngày, anh mưu sinh bằng nghề bốc vật liệu xây dựng trên các công trường. Qua lời kể của đồng nghiệp và những video ghi lại khoảnh khắc thường ngày trên mạng xã hội, anh Bo được nhận xét là người giản dị, trầm tính và siêng năng.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 1.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 2.

Anh Bo hào hứng chia sẻ công việc thường ngày khi được phóng viên phỏng vấn.

Một ngày của anh Bo bắt đầu từ 5h30 phút sáng. Anh bắt đầu đạp xe từ ngôi nhà trọ thuê ở Quận Bạch Vân, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đến chỗ làm cách 12km. Đến nơi, anh bắt tay vào làm việc từ khoảng 6 giờ đến 11 giờ. Anh làm liên tục những công việc tay chân nặng nhọc như đóng bao cát, sỏi, vác gạch, xi măng,... đến công trường xây dựng. Trung bình, mỗi bao nặng khoảng 45-60kg.

Với sự chăm chỉ, nỗ lực trong công việc, anh Bo được nhiều ông chủ tin tưởng, thuê làm. Thế nên, trong năm anh dường như không có ngày nghỉ. Thậm chí, muốn thuê anh Bo phải hẹn trước 2-3 ngày. Ở đây, ngày nào anh cũng làm việc từ 13-14 tiếng, liên tục từ sáng đến tối. Làm việc cường độ cao, người đàn ông xem đây là thói quen, niềm vui mà không hề thấy mệt mỏi. Anh tâm niệm: “Chỉ cần kiếm tiền trong sạch, bằng chính sức lao động của mình là được”.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 3.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 4.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 5.

Người đàn ông làm việc không biết mệt mỏi.

Song, anh cũng chia sẻ rằng công việc không phải lúc nào cũng hoàn toàn suôn sẻ. Có những thời điểm, anh gặp phải những chuyện không vui, khó khăn và trắc trở. Tuy nhiên, anh Bo luôn suy nghĩ theo chiều hướng tích cực: "Khi gặp vấn đề, chúng ta phải giải quyết chúng chứ đừng đổ lỗi hay than thân trách phận. Mọi người yêu cầu bạn làm việc để giải quyết vấn đề chứ không phải tạo ra chúng”.

Tiết kiệm hơn 1,3 tỷ đồng sau 1 năm, luôn nỗ lực vì ước mơ

Trước khi đến Quảng Châu, anh chỉ kiếm được chưa đến 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng (khoảng 35 triệu đồng) ở quê nhà Hồ Nam. Trừ chi phí sinh hoạt, nuôi gia đình,... mỗi tháng anh gần như không có tiền dư, có những giai đoạn rất áp lực về kinh tế.

Song, chỉ sau 1 năm đến Quảng Châu làm việc, anh đã tiết kiệm được 400.000 nhân dân tệ (khoảng 1,3 tỷ đồng). Trung bình, nếu làm việc chăm chỉ trong một ngày, anh kiếm được hơn 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng). Anh Bo chia sẻ mỗi chuyến vận chuyển vật liệu xây dựng anh nhận được 10 nhân dân tệ (khoảng 38 nghìn đồng) vì anh khuân vác rất nhiều, đồ nặng lên những tầng cao. Trung bình, mỗi ngày anh làm được 50-80 chuyến trong 14 tiếng. Một tháng làm không nghỉ ngày nào, anh có thể kiếm được gần 30.000 nhân dân tệ (khoảng 105 triệu đồng).

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 6.

Kiếm 1,3 tỷ đồng sau hơn 1 năm bốc gạch, vác xi măng, người đàn ông 35 tuổi làm việc 14 tiếng mỗi ngày, không dám nghỉ vì lý do gây xúc động- Ảnh 7.

Anh Bo chia sẻ có ngày anh kiếm được 1.000 nhân dân tệ, 8 ngày làm việc liên tục trong tuần kiếm được 8.000 nhân dân tệ. 

photo-1721890258298

Sau những giờ làm việc, anh tranh thủ gọi điện về cho gia đình.

Song, không vì thế mà anh lười biếng hay cho phép bản thân nghỉ ngơi. Bởi, anh Bo đã xác định được mục tiêu lớn hơn ở tương lai: “Có những lúc tôi không có cả thời gian để nằm nghỉ. Song, tôi không cảm thấy mệt mỏi (cười). Có lẽ vì lúc này mục tiêu trong cuộc sống của tôi rõ ràng hơn. Hiện tại, tôi muốn mua một căn nhà ở Quảng Châu và đưa gia đình đến định cư ở đây. Sau đó, tiết kiệm một khoản tiền để giúp đỡ bố mẹ ở quê”.

Thế nên, tuy hiện tại đã có thu nhập ổn định, anh vẫn chi tiêu rất tiết kiệm và nỗ lực mỗi ngày. Thậm chí, quần áo anh mặc cũng được bạn bè, người thân cho.

Câu chuyện của anh Bo được chia sẻ lên mạng xã hội Weibo, lọt top hot search. Nhiều người nói rằng họ thấy đồng cảm và nhận được thêm nguồn năng lượng tích cực, để cố gắng hơn mỗi ngày. Đồng thời, nhiều người khuyên anh nên chú trọng sức khỏe, làm trong giới hạn bản thân vì đây là công việc rất nặng nhọc. “Cuộc sống không hề dễ dàng, và bạn đã làm những gì có thể. Thế nhưng, đừng bỏ quên sức khỏe của mình nhé”, “Anh là hình ảnh thu nhỏ của vô số người phấn đấu trên con đường theo đuổi ước mơ, truyền cảm hứng cho mọi tâm hồn đang phấn đấu nơi đất khách”, “Từng giọt mồ hôi lấp lánh dưới nắng, và những viên gạch trên lưng xây nên nấc thang cho ước mơ của bạn”,... là những bình luận của cư dân mạng.

Nguồn: 163, Weibo


***********

Tỷ phú công nghệ từng giàu nhất Hàn Quốc vừa bị bắt

Thục Trinh

Yonhap đưa tin, vào ngày 22/7, ông Kim Beom-su, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Kakao (Hàn Quốc), đã có mặt tại Tòa án Quận Nam Seoul để tham gia điều trần. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ông Kim đang bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu của công ty giải trí SM Entertainment.

Ông Kim đã xuất hiện tại Tòa án Quận Nam Seoul lúc 1:43 chiều theo giờ địa phương, hai tuần sau khi bị các công tố viên thẩm vấn về vụ việc Kakao thổi giá cổ phiếu SM Entertainment.

Cụ thể, các công tố viên nghi ngờ nhà sáng lập Kakao thao túng cổ phiếu của Hãng SM bằng cách rót 240 tỷ won (tương đương 173,8 triệu USD) để thu mua cổ phiếu SM nhằm cạnh tranh giành quyền điều hành SM với Hype - đối thủ của SM. Cổ phiếu của SM được cho là đã bị đẩy giá lên đến 120.000 won (86 USD/1 cổ phiếu) nếu Hybe muốn mua từ các nhà đầu tư.

Kết quả cho thấy Kakao thắng, Kakao Entertainment nắm giữ 39,87% cổ phần của SM. Tháng 2/2023, Hybe đã mua 14,8% cổ phần của SM từ tay nhà sáng lập Lee Su-man và đề nghị mua lại cổ phiếu SM từ các cổ đông. Tuy nhiên Hybe đã rút lại lời đề nghị do cổ phiếu SM tăng mạnh ngay sau đó.

Tỷ phú công nghệ từng giàu nhất Hàn Quốc vừa bị bắt- Ảnh 1.

Văn phòng Công tố quận Nam Seoul cho rằng ông Kim đã vi phạm Luật Dịch vụ đầu tư tài chính và thị trường vốn, đồng thời đệ trình yêu cầu bắt giữ ông vào 17/7.

Phiên điều trần kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ, kết thúc vào khoảng 6 giờ cùng ngày theo giờ địa phương.

Trước đó, ông Kim đã phủ nhận các cáo buộc, nói rằng ông chưa bao giờ ra lệnh hoặc dung túng cho bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Rạng sáng 23/7, báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin ông Han Jeong-seok, chánh án phụ trách trát tòa tại Tòa án quận phía Nam Seoul, đã ban hành lệnh bắt giữ Chủ tịch Kim, vào khoảng 1:10 sáng ngày 23/7 theo giờ địa phương. Một thẩm phán giải thích lý do bắt giữ: “Có nguy cơ trốn thoát và tiêu hủy bằng chứng”.

Lớn lên từ khu ổ chuột, từng giàu nhất Hàn Quốc

Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, Kim Beom-su hiện có tài sản 3,5 tỷ USD. Ông từng đứng đầu danh sách 50 người giàu nhất ở Hàn Quốc trong năm 2022 với giá trị tài sản ròng là 9,6 tỷ USD.

Theo Financial Times, Kim Beom-su, 58 tuổi, còn được gọi là Brian Kim, kể lại rằng ngày nhỏ, gia đình 8 người của ông phải ngủ chung trong một phòng ngủ tại một khu phố nghèo ở Seoul. Bố mẹ ông phải vật lộn để kiếm sống nuôi các anh chị em. Bản thân Kim chính là người đầu tiên trong gia đình vào đại học và để trang trải, ông phải đi dạy gia sư.

Kim Beom-su khởi nghiệp là kỹ sư phần mềm tại Samsung SDS. Tuy nhiên, sau 5 năm, ông đã rời đi để mở một quán cà phê Internet và ra mắt cổng trò chơi trực tuyến Hangame, sau đó sáp nhập với công cụ tìm kiếm Naver để trở thành cổng web thống trị Hàn Quốc hiện tại, NHN.

Sau khi lãnh đạo NHN được 5 năm, ông chuyển đến Thung lũng Silicon vào năm 2005 để mở rộng sự hiện diện của công ty tại Mỹ. Tuy nhiên, mọi việc khó khăn hơn dự kiến và ông một lần nữa đã rời NHN để bắt đầu một công việc kinh doanh khác.

Sau đó, vào năm 2007, iPhone ra đời. Kim, lúc đó đang ở California, bị mê hoặc bởi điện thoại thông minh. Ông và các thành viên của Iwilab, hiện là Kakao, công ty do Kim thành lập năm 2006, đã phát triển ứng dụng nhắn tin cho sản phẩm di động mới vì họ tin rằng điện thoại thông minh sẽ được sử dụng như một “phương tiện liên lạc” thiết yếu trong tương lai gần. Kim Beom-su cuối cùng đã phát triển KakaoTalk, sau đó sáp nhập với cổng web Daum để trở thành Kakao. Đến nay, Kakao Talk đã trở thành nền tảng nhắn tin “quốc dân” tại Hàn Quốc và cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.


*************

93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định

Hoàng Chi

Theo một tài liệu tòa án mà tờ The New York Times có được, ông trùm Rupert Murdoch đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý bí mật với ba người con của mình về tương lai của đế chế truyền thông gia đình.

"QUAY XE"

Ông Murdoch, 93 tuổi, đã khởi động cuộc nội chiến này vào cuối năm ngoái, khi ông có động thái bất ngờ là thay đổi các điều khoản trong quỹ tín thác gia đình không thể hủy ngang (ủy thác không thể bị hủy bỏ bởi người tạo ra nó, ngoại trừ được sự đồng ý của người thụ hưởng) của nhà Murdoch. 

Nguồn tin tiết lộ, động cơ thay đổi điều khoản quỹ tín thác gia đình của ông Mudoch là để đảm bảo rằng con trai cả và người kế nhiệm được chọn của ông, Lachlan, sẽ được toàn quyền phụ trách "bộ sưu tập" các công ty truyền hình và các tờ báo đồ sộ của ông.

Quỹ tín thác hiện đang trao quyền kiểm soát doanh nghiệp gia đình cho cả bốn người con lớn nhất khi ông Murdoch qua đời. Nhưng ông Murdoch tranh luận rằng, chỉ bằng cách trao quyền cho Lachlan điều hành công ty mà không có sự can thiệp từ những người anh chị em ôn hòa hơn về mặt chính trị của mình, ông mới có thể duy trì được khuynh hướng biên tập bảo thủ của công ty, và do đó bảo vệ giá trị thương mại của công ty cho tất cả những người thừa kế của mình.

Ba anh chị em của nhà Murdoch gồm có: James, Elisabeth và Prudence — đã hoàn toàn bất ngờ trước hành động của cha mình nhằm viết lại thứ được cho là một sự tin tưởng bất khả xâm phạm. Kết quả là, 3 người này đã đoàn kết để ngăn chặn các nỗ lực của ông. 

Riêng Lachlan đã tham gia vào phe của ông Murdoch. Đáng chú ý là trận chiến đang diễn ra hoàn toàn bí mật và gần như không được giới truyền thông biết tới.

Cụ ông 93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định- Ảnh 1.

Tháng trước, ủy viên chứng thực di chúc Nevada phát hiện rằng ông Murdoch có thể sửa đổi quỹ tín thác nếu ông chứng minh mình đang hành động một cách thiện chí và chỉ vì lợi ích của những người thừa kế.

Phiên tòa xét xử để xác định liệu ông Murdoch có thực sự hành động thiện chí hay không dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9. Tương lai của một trong những công ty truyền thông có ảnh hưởng chính trị nhất trong thế giới hiện đang bị treo lơ lửng.

Đại diện của hai bên từ chối bình luận. Cả hai đều đã thuê những luật sư tranh tụng có năng lực cao. Ba anh chị em nhà Murdoch được đại diện bởi Gary A. Bornstein, đồng giám đốc tố tụng tại Cravath, Swaine & Moore. Ông Murdoch được đại diện bởi Adam Streisand, một luật sư xét xử tại Sheppard Mullin, người đã tham gia vào các tranh chấp về di sản liên quan đến Michael Jackson và Britney Spears.

NỘI CHIẾN

Trên thực tế, câu chuyện giành quyền kế vị đế chế nhà Murdoch đã khiến báo chí tốn không ít giấy mực từ suốt nhiều năm nay. Quyết định của ông Murdoch vào năm 2018 khi chính thức chỉ định Lachlan là người thừa kế đã chấm dứt nhiều năm đồn đoán về mong muốn của ông đối với công ty.

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo rằng mong muốn của ông Murdoch sẽ tồn tại: Quỹ tín thác hiện tại trao cho cả bốn người con lớn nhất của ông tiếng nói bình đẳng trong tương lai của công ty.

Trong lịch sử, gia đình Murdoch đã từng chia rẽ. James và Elisabeth đã từng cạnh tranh với nhau và với Lachlan để cuối cùng tiếp quản công ty, và nhiều lần họ đã xung đột với nhau và với cha của họ.

James, người từng giúp điều hành công ty với Lachlan, đã rời công ty vào năm 2019 và hiện đang giám sát một quỹ đầu tư. Elisabeth điều hành một hãng phim thành công có tên Sister, và trong nhiều năm luôn duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người. Prudence, người con lớn nhất của Murdoch và là người con duy nhất từ cuộc hôn nhân đầu tiên của ông, là người ít tham gia nhất vào công việc kinh doanh của gia đình và vẫn là người kín tiếng nhất.

Nhưng xét đến tuổi tác của ông Murdoch, trận chiến này có đầy đủ yếu tố của một cuộc chiến cuối cùng để giành quyền kiểm soát các tập đoàn truyền thông rộng lớn của ông, sở hữu Fox News, The Wall Street Journal, The New York Post và các tờ báo và kênh truyền hình lớn ở Úc và Anh. Tình huống mới nhất đã tạo ra một rạn nứt mới trong gia đình vốn đã rạn nứt này.

Chính trị và quyền lực là gốc rễ của cuộc đấu tranh. Kể từ khi ông Murdoch thiết kế quỹ tín thác cách đây gần 25 năm, quan điểm chính trị của gia đình đã khác biệt rõ rệt. Trong thời kỳ ông Donald J. Trump lên nắm quyền, ông Murdoch và Lachlan đã trở nên gần gũi hơn, đẩy kênh truyền thông có ảnh hưởng nhất của công ty, Fox News, về phía cánh hữu nhiều hơn, khiến ba người con còn lại ngày càng khó chịu.

Theo nguồn tin nội bộ, ông Murdoch đã gọi nỗ lực thay đổi quỹ tín thác của mình là Dự án Harmony vì ông hy vọng rằng nó có thể ngăn chặn một cuộc đấu tranh gia đình sắp xảy ra khi ông qua đời. Nhưng, việc này lại có tác dụng ngược lại.

Nguồn tin cho biết, sau khi nộp đơn xin sửa đổi quỹ tín thác, ông Murdoch đã gặp riêng Elisabeth và Prudence ở London, hy vọng giành được sự ủng hộ của họ. Tuy nhiên cả 2 người con đã rất tức giận.

Vài ngày sau, vào ngày 6/12, đại diện của ông Murdoch đã tiến hành động thái thực hiện những thay đổi tại một cuộc họp đặc biệt được triệu tập vội vã của quỹ tín thác tại Reno, Nev. Theo quyết định của tòa án, đại diện của ba người con đã tìm cách hoãn cuộc họp và ngăn chặn những thay đổi được đề xuất nhưng không thành công.

Cuộc chiến đã khiến ông Murdoch xa lánh ba người con của mình trong những năm tháng cuối đời. Không ai trong số họ tham dự đám cưới của ông với Elena Zhukova, người vợ thứ năm của ông, tại California vào tháng trước. (Chỉ riêng mình Lachlan tham dự).

Mặc dù quỹ tín thác này không thể hủy ngang, nhưng nó có một điều khoản hạn chế cho phép thực hiện những thay đổi một cách thiện chí và với mục đích duy nhất là mang lại lợi ích cho tất cả các thành viên. Các luật sư của ông Murdoch đã lập luận rằng ông đang cố gắng bảo vệ James, Elisabeth và Prudence bằng cách đảm bảo rằng họ sẽ không thể điều chỉnh khuynh hướng chính trị của Fox News hoặc phá vỡ hoạt động của công ty bằng những cuộc đấu tranh liên tục về quyền lãnh đạo.

Theo phán quyết của tòa án, ông Murdoch lo ngại rằng "việc thiếu sự đồng thuận" giữa các con ông "sẽ ảnh hưởng đến định hướng chiến lược tại cả hai công ty, bao gồm cả khả năng định hướng lại chính sách biên tập và nội dung". Phán quyết nêu rõ rằng ý định của ông là "thống nhất quyền ra quyết định vào tay Lachlan và trao cho anh này quyền kiểm soát độc quyền, vĩnh viễn" đối với công ty.

Tài liệu nêu rõ rằng hành động của ông Murdoch đã đẩy Elisabeth, Prudence và James vào thế chung chống lại ông. Các anh chị em chia sẻ cố vấn pháp lý và đang đấu tranh để giữ tiếng nói của mình trong tương lai của công ty, lập luận rằng cha của họ đang cố gắng tước quyền của họ.

Họ nói rằng động thái của ông Murdoch vi phạm tinh thần của sự tin tưởng ban đầu, được ghi nhận trong "điều khoản quản trị bình đẳng", và rằng hành động này không được thực hiện một cách thiện chí.

Vụ việc đang diễn ra tại tòa án di chúc Reno, nơi chuyên giải quyết các vấn đề về quỹ tín thác và bất động sản của gia đình. Nevada là một tiểu bang phổ biến đối với các quỹ tín thác của gia đình do có luật di chúc thuận lợi và bảo vệ quyền riêng tư.

Quỹ tín thác nắm giữ cổ phần của gia đình trong đế chế của ông Murdoch, hiện chủ yếu được chia cho hai công ty: Fox, bao gồm Fox News và mạng lưới phát sóng Fox, và News Corp, nắm giữ các tờ báo lớn của ông.

Cả sáu người con của ông Murdoch đều có phần chia đều trong vốn ủy thác. Bao gồm Chloe và Grace, hai đứa con nhỏ hơn của ông với người vợ thứ ba, Wendi Deng. Nhưng hai người con này không có quyền biểu quyết.

Cho đến nay, quyền biểu quyết được chia đều cho ông Murdoch và bốn người con lớn nhất của ông thông qua những người đại diện do chính họ lựa chọn trong hội đồng quản trị của quỹ tín thác.

Nhưng ông Murdoch có quyền kiểm soát tối cao và không thể bị bỏ phiếu phủ quyết. Sau khi ông qua đời, Lachlan, James, Elisabeth và Prudence mỗi người chỉ được một phiếu bầu. Như ông Murdoch đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose năm 2006: "Nếu ngày mai tôi bị xe buýt cán chết, thì bốn người họ sẽ phải quyết định xem ai trong số họ sẽ là người lãnh đạo".

Đánh giá của ủy viên chứng thực di chúc về các sự kiện cho thấy ông Murdoch đang có động thái mở rộng quyền biểu quyết của Lachlan để đảm bảo đa số và đảm bảo rằng ông không thể bị thách thức. Những thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến cổ phần sở hữu của bất kỳ ai trong công ty.

Để củng cố lập luận của mình rằng ông đang thực hiện thay đổi để mang lại lợi ích cho tất cả những người thừa kế của mình, ông Murdoch đã có động thái thay thế hai giám đốc điều hành lâu năm của mình làm đại diện cá nhân của ông trong quỹ tín thác bằng hai người có nhiều quyền độc lập hơn. Một là William P. Barr, một tổng chưởng lý dưới thời Tổng thống George HW Bush và Trump, người cũng là khách mời tại đám cưới gần đây nhất của ông Murdoch.

Tài liệu của tòa án cho thấy ông Barr đang dẫn đầu nỗ lực của ông Murdoch nhằm viết lại quỹ tín thác. Tài liệu trích dẫn tuyên bố của ông Barr khi ông giới thiệu động thái của ông Murdoch tại cuộc họp đặc biệt của quỹ tín thác vào ngày 6 tháng 12. Ông Murdoch cho biết, "ông hiểu rõ các công ty và môi trường hơn bất kỳ ai khác và tin rằng Lachlan là người có vị thế tốt nhất để thực hiện chiến lược thành công đó".

TƯƠNG LAI BẤT ĐỊNH

Nội dung cơ bản của quỹ tín thác này bắt nguồn từ cuộc ly hôn của Murdoch với người vợ thứ hai, Anna Murdoch Mann, mẹ của James, Elisabeth và Lachlan, người mà ông Murdoch đã ly hôn trước khi kết hôn với bà Deng vào năm 1999.

Những người trong nội bộ cho biết, vì lo ngại về khả năng tranh giành kế vị, bà Mann nhấn mạnh rằng thỏa thuận ly hôn sẽ trao cho bốn người con quyền kiểm soát ngang nhau đối với đế chế. Theo một phần trong thỏa thuận của họ, ông Murdoch đã khóa điều khoản này vĩnh viễn thông qua một quỹ tín thác không thể hủy ngang.

Cụ ông 93 tuổi Rupert Murdoch và cuộc nội chiến với 3 con ruột: Phút quay xe muốn trao hết đế chế 15 tỷ USD cho con trai cả khiến tương lai News Corp bất định- Ảnh 2.

Ông Murdoch cùng 2 người con trai gồm Lachlan (trái) và James (phải).

Nhưng ông Murdoch đã thấy điều khoản đó là không thể chấp nhận được sau khi ông giao Lachlan phụ trách Fox và News Corp vào năm 2019. Nguồn gốc chính của vấn đề là con trai út của ông, James, đã bị bỏ lơ.

James và Lachlan chia sẻ trách nhiệm điều hành các công ty từ năm 2015 đến năm 2019. Tuy nhiên mối quan hệ của họ đã trở nên căng thẳng trong giai đoạn ông Trump làm tổng thống khi Fox có thiên hướng ủng hộ rõ ràng đối với ông Trump.

Lachlan và cha ông đã bác bỏ những lo ngại của James, chỉ ra mức rating kỷ lục. James rời công ty sau khi Lachlan lên làm chủ tịch kiêm giám đốc điều hành vào năm 2019, và rời khỏi ban quản trị News Corp vào năm 2020, với lý do "bất đồng quan điểm về một số nội dung biên tập do các cơ quan truyền thông của công ty xuất bản".

Vào mùa xuân năm 2019, các con của ông Murdoch — bao gồm cả hai người con của ông với bà Deng — đã nhận được khoản thanh toán khoảng 2 tỷ USD mỗi người từ việc Murdoch bán các hãng phim và tài sản khác của mình cho Công ty Walt Disney. James và Kathryn đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng họ sẽ dành một phần tài sản đó cho các mục đích như biến đổi khí hậu và chống lại "chủ nghĩa phi tự do công nghệ cao".

Theo một số cộng sự của ông, ông Murdoch đã trở nên phẫn nộ với những lời chỉ trích và khiếu nại của James, vì đế chế gia đình mà ông Murdoch xây dựng gần như một mình đã biến James và anh chị em của ông trở thành những tỷ phú. Tài liệu của tòa án chỉ ra rằng những người đại diện của ông Murdoch đã gọi ông trong các thông báo của riêng họ là "người thụ hưởng rắc rối".

James đã bất đồng quan điểm với cha và anh trai mình về Fox News, cho rằng việc kênh này hợp tác với ông Trump để đạt được mức tăng lượng người xem ngắn hạn sẽ làm suy yếu triển vọng dài hạn của công ty mẹ, một cuộc chiến mà ông đã thua trước khi chia tay với họ.

Kể từ khi rời công ty, James đã tự quản lý danh mục đầu tư của mình, nắm quyền kiểm soát công ty điều hành Art Basel và nắm giữ cổ phần lớn trong các công ty truyền thông tại Ấn Độ.

Hiện James và các chị em của mình hiện đang liên kết chặt chẽ chống lại Lachlan. Rõ ràng họ có thể sẽ cố gắng lật đổ Lachlan, hoặc ít nhất là cố gắng tác động đến hướng đi của công ty, sau cái chết của cha họ.

Việc liệu họ có đủ thẩm quyền pháp lý để làm như vậy hay không sẽ sớm được xác định tại tòa án ở Reno.

Theo: NYTimes


***********
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 10
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 11
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 12
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 13
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 14
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 15
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 16
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 17
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 18
Maulon.Net - Ảnh sex Kang In-kyung - em chỉ cần chữa nứng 19

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm