Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 12 -01 -2023

xxx

hcm-om-nhieuem-dep
***********

Kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt sau 17 năm lẩn trốn

Huỳnh Hải

Theo cơ quan công an, Phạm Hoàng Lợi (SN 1985, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) có mâu thuẫn với một nhóm người ở địa phương.

Một ngày cuối năm 2005, khi Lợi đang ngồi nhậu cùng người quen tại huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) thì bị khoảng 20 người mang hung khí đến đánh.

Nhóm của Lợi cầm gậy đánh trả dẫn đến 2 bên có một số người bị thương tích.

Kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt sau 17 năm lẩn trốn - 1

Phạm Hoàng Lợi (Ảnh: Công an Bạc Liêu).

Lợi cùng một số người khác bị khởi tố bị can về tộiCố ý gây thương tích. Lợi được cho tại ngoại để điều tra.

Khi Lợi bỏ trốn khỏi địa phương, công an ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ngày 10/1, Lợi bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu bắt giữ tại huyện Bình Chánh (TPHCM) sau 17 năm lẩn trốn
***********

Giết tài xế xe ôm, cướp tài sản rồi bỏ trốn lên rừng nhưng không thoát

Trần Thanh

Chiều 11/1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lai Châu vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phá thành công Chuyên án 0123G, bắt giữ đối tượng Lù Xuân Minh (23 tuổi, ở xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo cơ quan công an, vào khoảng 15h ngày 7/1, Công an xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện một thi thể nam giới có nhiều vết đâm tại đồi cao su 19, thuộc địa phận bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.

Giết tài xế xe ôm, cướp tài sản rồi bỏ trốn lên rừng nhưng không thoát - 1

Đối tượng Lù Xuân Minh (áo đỏ) (Ảnh: Công an cung cấp).

Qua xác minh, nạn nhân là anh V.V.Y. (44 tuổi, trú tại xã Đức Giang, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Lai Châu đã xác lập chuyên án 0123G, huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sỹ, các lực lượng công an, biên phòng và người dân để tập trung điều tra xác minh, truy bắt đối tượng.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã xác định đối tượng gây án là Lù Xuân Minh.

Sau 84 giờ truy bắt, đến 16h30 ngày 11/1, Ban Chuyên án đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lù Xuân Minh, khi y đang bỏ trốn tại khu vực rừng thuộc bản Ho Sao Chải, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ.

Cảnh sát đã phải huy động 1.000 người tham gia vây bắt đối tượng giết người (Ảnh: Công an cung cấp).

Tại cơ quan điều tra, Lù Xuân Minh khai nhận đã thuê nạn nhân đi xe máy từ Bắc Ninh lên Lai Châu, khi về đến Bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn thì đối tượng dùng dao chuẩn bị từ trước đâm nạn nhân 13 nhát vào phổi, gan khiến nạn nhân tử vong, sau đó Minh đã cướp toàn bộ tài sản trên người nạn nhân và lấy xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Hiện vụ án đang được tiếp tục làm rõ.


**********

bbc.com

Cáo buộc sinh viên HUFLIT bị 'hiếp dâm tập thể' tại trường Quân khu 7: Dư luận cần sự minh bạch



Minh họa nạn nhân bị hiếp dâm

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Cáo buộc nói có 'vụ hiếp dâm tập thể' ở Trường Quân sự Quân khu 7 bắt nguồn một post ẩn danh trên trang Facebook UEH Confessions ngày 11/01 và một video lan truyền rộng rãi trước đó.

Đến chiều 12/1, nhiều cây bút, nhà báo tại Việt Nam cho rằng đây là tin giả, nhưng nhiều người khác vẫn tỏ ra nghi ngờ về độ thực hư.

Bài viết có cáo buộc sinh viên ở trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT) bị hiếp dâm tập thể khi tham gia môn giáo dục quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 7 vào buổi tối ngày 10/01.

Trang Facebook UEH Confessions đã bị đóng bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay 12/01 theo giờ Việt Nam.


Tiếng hét thất thanh trong đêm?


Một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội có tiếng gào khóc của một người nữ và tiếng của một người nam quát tháo, và cả tiếng sợ hãi của hai người quay clip.

BBC News Tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng video này.

Một tài khoản Facebook tên 'Thu Tai Tran', tự nhận là chủ của video vào ngày 11/01 cho biết "vụ việc này không hề liên quan đến vụ việc hiếp dâm mà mọi người đang lan truyền".

Cụ thể tài khoản này nêu:

"Do mất đoàn kết nội bộ giữa các cá nhân sinh viên nữ (nghi ngờ lấy tiền của nhau ) nên bạn sinh viên đó đã có hành động tiêu cực và khi được phát hiện các thầy có lên chấn an bạn nhưng bạn vẫn bị kích động nên các thầy có đưa bạn xuống văn phòng để giúp bạn bình tĩnh để tránh trường hợp xấu xảy ra."

BBC News Tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng đây có đúng là tác giả của video hay không.


Liên quan đến 'mất tiền'?


Nguồn hình ảnh, UEH CONFESSIONS

Chụp lại hình ảnh,

Ngày 11/01, trường Quân sự Quân khu 7 có công văn nói sự việc "đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu".

Theo tuyên bố của trường Quân sự Quân khu 7 và HUFLIT trong cuộc họp báo, được báo Tuổi Trẻ livestream vào 14 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, thì ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường HUFLIT nói xuất phát của sự việc là một video "sơ sài" và "đã bị thêu dệt lên".

"Đây là tin mà tôi thấy hết sức bất ngờ vào cuối năm. Trước tiên, khẳng định hoàn toàn đây là tin giả."

Ông Tuấn đề cập đến sự mong mỏi "sự ủng hộ" của báo chí chính thống trong nước cho HUFLIT và Quân khu 7.

"Cũng mong rằng các đơn vị báo chí hãy ủng hộ cho trường HUFLIT, trường Quân khu 7, cũng như quan trọng nhất là sinh viên. Bởi vì hiện tại thông tin chính thống của chúng ta có thể nói là thua trên mặt trận truyền thông bởi các thông tin không chính thống."

"Tôi có một niềm tin mãnh liệt là sự thật vẫn là sự thật. Cây ngay không sợ chết đứng", ông Tuấn nói.

Về phần mình, Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 nói về nguyên nhân từ việc "mất mát tiền của bạn" như sau:

"Vào buổi tối cách đây hai ngày thì các bạn sinh viên này có ở chung phòng học 18 đến 20 người nữ. Thì có việc mất mát tiền của các bạn. Sau khi mất tiền thì các bạn về hỏi nhau có biết mất ở đâu hay như thế nào. Thì sau đó, các em tập trung vào nghi ngờ vào một em H.

H không nói gì cả, rồi lặng lẽ, khi các bạn hỏi làm cách nào để tìm được số tiền đó, thì H xô cửa đi ra ngoài, khóc và thét, cho các bạn nghi ngờ mình, các bạn bị kích động từ mình. Sau tiếng hét lớn như vậy thì cán bộ đại đội đã từ dưới tầng trệt, tòa nhà thì có ba tầng, các tầng từ tầng một trở lên là sinh viên nữ, tầng trệt dưới là các bộ quản lý.

Cán bộ quản lý lên thấy có tiếng hét lớn, thấy kích động tâm lý thì đưa em này xuống phòng làm việc để nắm tình hình và động viên đối tượng H. Sau khi nắm được nội dung, tính chất vụ việc, đặc biệt là chấn động tâm lý của đối tượng H, thì nhà trường đã kết nối và mời phụ huynh H lên.

Ngay lập tức thì mẹ của đối tượng H đã lên và nắm được tình hình, đưa con về nhà chăm sóc và động viên. Sau đó thì quá trình la hét như vậy thì có một sinh viên ở tòa nhà đối diện đang quay clip, đông người, tò mò là gì, quay xong thì các bạn khác hỏi sự kiện là gì thì bạn chỉ chia sẻ clip này và không biết gì cả rồi, chỉ biết có hoạt động như vậy thôi.

Thế thì sau đó thì từ tối hôm kia, đến tôi hôm qua thì trên mạng lan truyền thông tin rất là nhanh với việc là tại trường Quân sự Quân khu 7 có vụ việc như báo mạng mà chúng ta đã xem, đã thấy."

"Nhà trường đã làm việc với em quay clip này và em đã nhận thấy em sai, và em đã soạn một nội dung đính chính nội dung gửi các bạn... Trên Facebook của mình em đã đăng tôi là chủ nhân clip đó, đăng lên với bạn bè biết nội dung thôi, và nội dung hoàn toàn sai sự thật, theo lời đính chính của bạn sinh viên đó."

Nguồn hình ảnh, HUFLIT

Chụp lại hình ảnh,

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) cho biết đây là một thông tin "thất thiệt"

Theo tuyên bố vào chiều nay 12/01, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) cho biết đây là một thông tin "thất thiệt". Cụ thể HUFLIT tuyên bố:

"Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền một số thông tin sai sự thật về trường hợp sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) gặp sự cố khi học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), Trường Quân sự Quân khu 7. Đây là thông tin thất thiệt có khả năng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người học và hình ảnh, uy tín của Nhà trường đối với xã hội."

HUFLIT cũng "yêu cầu sinh viên không lan truyền thông tin thất thiệt, tránh bị dư luận dẫn dắt".

Tuy nhiên, bài đăng trên Facebook của HUFLIT đã thu hút hàng ngàn bình luận, nhiều người phẫn nộ, muốn vụ việc được làm sáng tỏ.

Ngày 11/01, Trường Quân sự Quân khu 7 có công văn nói sự việc "đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu".

"Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM về học GDQP&AN khoá 327, trong quá trình sinh hoạt tập thể xảy ra vụ việc tranh cãi nội bộ giữa 2 cá nhân sinh viên Nữ. Do không làm chủ được cảm xúc dẫn đến tình trạng khóc và la hét của một bạn sinh viên, sự việc đã được cán bộ quản lý gặp gỡ động viên giải quyết xong, không gây ra hậu quả.


Lo ngại bị 'tẩy trắng' và 'bay màu'?


Nguồn hình ảnh, UEH CONFESSIONS

Chụp lại hình ảnh,

Trang Facebook UEH Confessions đã bị đóng bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay 12/01 theo giờ Việt Nam

Các hashtags #HuflitNgungBungBit, #baovesinhvienHUFLIT,#ngưng_tẩy_trắng, #không_im_lặng hay #Huflit đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Nhiều người quan ngại trước môi trường quân sự luôn được miêu tả như là nơi "rèn luyện công dân", "yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào" lại là nơi biện minh cho bạo lực, còn môi trường giáo dục lại phải là nơi bảo đảm an toàn cho sinh viên thì lại là có sự bưng bít.

Hai độc giả từ Việt Nam nói với BBC News Tiếng Việt:

"Mong ad có thể gửi lên các trang cộng đồng quốc tế. Để đòi lại công bằng cho sinh viên việt nam, Bên quân đội họ che giấu và dìm xuồng vụ này rất nhiều rồi ạ. Rất nguy hiểm nếu không giải quyết dứt điểm các con em của các bậc phụ huynh sẽ nằm trong trạng thái nguy hiểm. Thấy rất thương cảm cho hai bạn sinh viên xấu số."

Một người tên Vũ My gửi email đến BBC, "Những người chứng kiến ở ngay tại đó đều bắt lập biên bản rồi. Ngày cả người quay video này còn phải lên để đính chính sự việc theo một hướng hoàn toàn khác. Chẳng còn một ai dám đứng lên để nói cả….Cám ơn vì BBC hôm nay đã đăng bài. Vì tất cả các trang ngoài kia đã gỡ hết. Cám ơn vì tất cả."

Trong một bài viết trên Facebook hôm nay, Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai từ Amsterdam, Hà Lan viết về tính minh bạch qua vụ việc:

"MINH BẠCH là điều cần thiết để thể hiện sự công minh. Thật giả vụ việc chưa rõ, nhưng những cái link không hiển thị chỉ làm cho thật giả càng thêm lẫn lộn. Nếu đăng tin sai thì phải xoá và "đính chính" chứ không phải chỉ "xoá" là xong."

Theo Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và trường đại học, học viện, đại học, đại học quốc gia, đại học vùng (sau đây gọi là cơ sở giáo dục đại học) là môn học chính khóa, gồm 4 học phần với tổng thời lượng 165 tiết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả khi có thêm diễn biến mới.


***********

 Đề nghị kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - BBC News Tiếng Việt



Ông Mai Tiến Dũng

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Mai Tiến Dũng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa thông báo cựu bộ trưởng Mai Tiến Dũng có sai phạm.

Thông báo ngày 12/1 có đoạn:

"Thực hiện kết luận của UBKT Trung ương tại Kỳ họp thứ 24 về tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm một số tổ chức đảng, đảng viên; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định:

- Thi hành kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng ủy Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

- Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ."

Ủy ban Kiểm tra Trung ương không nêu rõ vi phạm của ông Mai Tiến Dũng là gì.

Ông Mai Tiến Dũng đã nghỉ hưu sau giai đoạn làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhiệm kỳ 2016-2021.

Tháng Tư 2016, ông Dũng, đang là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam, nhận quyết định bổ nhiệm làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng sinh năm 1959, quê quán tại Xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và Đại học Luật.


Khai trừ Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn


Cũng trong thông cáo báo chí ngày 12/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định khai trừ khỏi Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công an Hà Nội.

Ủy ban cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Thông cáo nói: "Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND Thành phố và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế và tiếp nhận công dân về nước."

"Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên đã làm sai lệch chủ trương của Đảng và Nhà nước, có nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của cấp ủy và chính quyền Thành phố."

Ủy ban Kiểm tra nói trách nhiệm thuộc về Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các ông Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Khắc Hiền, nguyên Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó giám đốc Công an Thành phố.

UBKT Trung ương quyết định: - Khiển trách Ban cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. - Cảnh cáo ông Nguyễn Khắc Hiền. - Khai trừ ra khỏi Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn. - Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Chử Xuân Dũng.


**********

Nam diễn viên gốc Việt thắng Brad Pitt ở Quả cầu Vàng là ai?


Quan Kế Huy xúc động khi chiến thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc tại giải Quả cầu vàng. Tài tử gốc Việt cho thấy nỗ lực xứng đáng không ngừng theo đuổi đam mê trong nhiều năm qua.

Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 1
Sáng 11/1 (giờ Hà Nội), Quan Kế Huy khiến giới chuyên môn thán phục khi chiến thắng giải Quả cầu vàng lần thứ 80. Quan Kế Huy còn được biết nghệ danh là Jonathan Ke Quan sinh ngày 20/8/1971 tại TP.HCM. Năm 1975, anh cùng gia đình chuyển sang định cư tại Mỹ. Vượt qua 6000 ứng viên, cậu bé 12 tuổi Quan Kế Huy khi đó được đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn đóng cặp cùng huyền thoại Harrison Ford trong Indiana Jones and Temple of Doom (1984). Ảnh: Cinemablend.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 2
Diễn xuất ấn tượng trong Indiana Jones and Temple of Doom giúp diễn viên gốc Việt trở thành gương mặt được Hollywood săn đón. Chỉ một năm sau, Quan Kế Huy nhận lời tham gia bộ phim The Goonies (1985) trong vai Richard "Data" Wang. The Goonies nằm trong loạt tác phẩm dành cho thiếu nhi ăn khách bậc nhất thời điểm đó ở Hollywood. Ảnh: IMDB.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 3
Khởi đầu không thể ấn tượng hơn với 2 tác phẩm hàng đầu Hollywood, Quan Kế Huy cho thấy sự quyết tâm khi theo học Đại học Nam California, chuyên ngành Nghệ thuật sân khấu điện ảnh. Những năm sau đó, nam diễn viên góp mặt trong loạt tác phẩm như Together We Stand (1986-1987), Head of Class (1989-1991), Breathing Fire (1991), Encino man (1992). Dẫu vậy, Quan Kế Huy không có sự bứt phá trong diễn xuất. Ảnh: Apple TV.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 4
Năm 1996, Quan Kế Huy trở về Việt Nam để tham gia bộ phim hợp tác với điện ảnh Hong Kong có tựa đề Hồng hải tặc của đạo diễn Vũ Trần và Nguyễn Phan Hữu. Những năm sau, diễn viên gốc Việt tích cực tham gia loạt dự án điện ảnh và truyền hình của Hong Kong nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Ảnh: People.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 5
Sự nghiệp diễn xuất mờ nhạt, dậm chân tại chỗ khiến Quan Kế Huy từng từ bỏ diễn xuất để chuyển sang lĩnh vực đạo diễn và thiết kế bối cảnh phim. Nam diễn viên chia sẻ quyết định không hề dễ dàng đối với anh. Khi mà diễn viên từ châu Á không có nhiều cơ hội cạnh tranh, anh phải chuyển mình để tiếp tục theo đuổi đam mê với điện ảnh. Ảnh: Los Angeles Times.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 6
Trải qua 4 thập kỷ, Quan Kế Huy giờ đây không còn là cậu bé ngây thơ ngày nào trong Indiana Jones. Tài tử gốc Việt có màn tái xuất đầy mạnh mẽ, để lại ấn tượng sâu sắc qua tác phẩm Everything Everywhere All at Once. Trong phim, Quan Kế Huy thủ vai Waymond Wang người chồng đầy bí ẩn của Evelyn (Dương Tử Quỳnh). Ảnh: Deadline.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 7

Nét diễn xuất chân thành, ấm áp của anh khiến khán giả không khỏi xúc động. Quan Kế Huy đã chứng minh bản thân hoàn toàn xứng đáng khi chiến thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc tại giải Quả cầu vàng. Sự trở lại của Quan Kế Huy được giới chuyên môn đánh giá cao sau khoảng thời gian vắng bóng. Ảnh: People


**********

Đoàn phim hỗ trợ tiền cho Dương Cẩm Lynh sau khi cắt vai

Lan Phương

Dương Cẩm Lynh bị đoàn phim "Giai nhân" hủy vai nữ chính vì ồn ào nợ 6 tỷ đồng. Sau đó, nữ diễn viên được hỗ trợ một phần cát-xê.

Ngày 11/1, Dương Cẩm Lynh xác nhận với Zing cô được đoàn phim Giai nhân hỗ trợ một phần trong số cát-xê đáng lẽ cô được nhận khi tới quay phim vào 9/1. Dương Cẩm Lynh tâm sự cô thấy hạnh phúc và được an ủi trước sự động viên của đoàn phim.

“Đại diện đoàn phim nói họ lấy làm tiếc khi tôi hoàn toàn phù hợp với vai diễn nhưng vì sự cố xảy ra nên không còn cách nào khác. Họ hy vọng tôi thông cảm. Tôi xúc động trước sự động viên của đoàn phim. Với bộ phim còn lại do anh Phương Điền làm đạo diễn, chưa có quyết định về việc tôi được đóng vai chính hay không vì lịch quay đã lùi ra sau Tết Nguyên đán”, Dương Cẩm Lynh nói.

Duong Cam Lynh no anh 1

Dương Cẩm Lynh nợ 6 tỷ đồng. Ảnh: Bá Ngọc.

Khi được hỏi về lịch trình công việc hiện tại, Dương Cẩm Lynh cho biết sau khi bị hủy lịch quay và tham gia sự kiện, cô không dám xuất hiện. Thay vào đó, cô tập trung bán hàng online. Những ngày qua, Dương Cẩm Lynh bị giả mạo để kêu gọi từ thiện. Tuy nhiên, cô khẳng định không cần quyên góp mà chỉ mong công việc thuận lợi.

Sau khi clip bị đòi nợ lan truyền trên mạng xã hội, Dương Cẩm Lynh cho biết hiện cô nợ 6 tỷ đồng từ nhiều người. Chủ nợ xuất hiện trong clip cho cô vay 300 triệu đồng từ vài tháng trước. Ban đầu, nữ diễn viên hứa trả nợ trong vòng một tháng nhưng không làm được. Do đó, cô xin trả dần người này trong nhiều tháng. Tuy nhiên, tháng 1, cô trả nợ chậm 5 ngày so với lịch đã hẹn nên bị chủ nợ đến đòi.

Sau vụ việc, Dương Cẩm Lynh bị đoàn phim Giai nhân hủy vai diễn và cắt hợp đồng tham gia sự kiện. Ngày 9/1, cô tới đoàn phim để bắt đầu các cảnh quay nhưng nhận thông báo cắt vai. Cùng ngày, một sự kiện khác cũng thông báo hủy hợp đồng của Dương Cẩm Lynh. Theo nữ diễn viên, sự việc khiến cô thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Trao đổi với Zing, đạo diễn phim Giai nhân là Hoàng Duy cho biết: “Lãnh đạo các nhà đầu tư, nhãn hàng chỉ đạo không thể để vai nữ chính xảy ra lùm xùm như vậy. Mọi người nếu làm trong lĩnh vực giải trí có lẽ cũng hiểu khi tranh cãi xảy ra, đoàn phim gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể biết sự việc giữa Lynh và người cho vay tiền thế nào, cụ thể bao nhiêu tiền hay bao giờ việc này mới kết thúc. Do đó, nhà sản xuất không muốn để sự việc ảnh hưởng đến phim. Một bộ phim còn liên quan tới đài truyền hình, nhà đầu tư, các nhãn hàng. Cá nhân tôi cũng không thể nào thay đổi quyết định đó”.

Những cuốn sách chuyển thể từ kịch bản phim: Lặng yên dưới vực sâu, Từ Dụ thái hậu, Mẹ chồng là những tác phẩm văn chương được chuyển thể từ kịch bản phim. Tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ văn chương là chuyện phổ biến trong giới nghệ thuật. Nhưng cũng có những tác phẩm sau khi có kịch bản phim mới được chuyển thể thành tiểu thuyết, thu hút sự quan tâm của công chúng
***********

Ba người chết oan từ mối tình bị ngăn cấm


14h ngày 23/6/2015, bà Tiêu Ngọc Lan ở thôn Mã Trang, thành phố Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam, có hẹn chơi mạt chược ở câu lạc bộ nhưng quá chiều chưa đến. Một người bạn đến tận nhà tìm.

Cổng ngoài chỉ khép hờ, người bạn bước vào đến cửa phòng khách, nhìn qua kính cửa vào bên trong thấy dưới sàn có hai bóng người nằm im. Hai nạn nhân là bà Lan và con trai 7 tuổi, chết do vật cùn đánh vào đầu nhiều lần, cơ thể có vết dao đâm. Phòng bên còn có nạn nhân thứ ba, mẹ chồng của Lan, 80 tuổi, chết cùng nguyên nhân. Cảnh sát xác định thời gian tử vong từ 11h đêm trước đến 3h sáng hôm 23/6.

Tại hiện trường có con dao nhọn bị gãy cán, một trong hai hung khí gây án và nhiều vết lau máu bằng cây lau nhà. Cảnh sát cho rằng tố chất tâm lý của hung thủ rất cao, sau khi sát hại liên tiếp 3 người còn bình tĩnh lau dọn.

Trên sàn nhà có dấu chân máu lộn xộn của một người đàn ông, chứng tỏ hai bên đã xảy ra giằng co trước khi nạn nhân bị sát hại. Hiện trường không có dấu vân tay lạ mà chỉ có dấu găng tay dính máu, chứng tỏ hung thủ lên kế hoạch tỉ mỉ.

Lần theo dấu chân máu của nghi phạm, cảnh sát phát hiện khi rời phòng khách, hắn đi lên cầu thang, lên mái nhà, đến chỗ bình nước nóng năng lượng mặt trời rồi lại vòng xuống dưới, đi ra cổng rời khỏi hiện trường. Sơ đồ di chuyển này khiến cảnh sát khó hiểu.

Từ tính chất tàn nhẫn của vụ án, cảnh sát nghĩ động cơ giết người vì thù hận hoặc vì tiền.

Nhà Lan quả thật có một khoản tiền lớn. Ba năm trước, chồng Lan bị tai nạn ở mỏ than, nhận được 800.000 nhân dân tệ bồi thường. Lan có con gái lớn làm công nhân, ở nhà chỉ có Lan sống cùng con trai nhỏ và mẹ chồng.

Trong nhà không có đàn ông, lại có món tiền lớn, gia đình Lan có thể trở thành mục tiêu của kẻ cướp của, giết người. Song trong nhà không có dấu vết bị lục lọi, hơn 4.000 nhân dân tệ tiền mặt và một số đồ trang sức còn nguyên.

Cổng nhà không có dấu hiệu bị cạy phá, vì vậy hung thủ phải vào nhà bằng đường khác. Cửa sổ trong phòng mẹ chồng Lan có hai thanh chấn song bị cắt bằng dụng cụ chuyên nghiệp, đủ để một người lớn chui vào. Cảnh sát cho rằng điều này một lần nữa cho thấy án mạng được lên kế hoạch kĩ lưỡng.

Nhưng muốn chui vào qua cửa sổ vẫn phải vượt qua tường bao khá cao. Lúc này cảnh sát chú ý đến một cây hòe cành lá rậm rạp gần cửa sổ, cành lá trùm vào trong sân. Quả nhiên khi xem xét thân cây, cảnh sát phát hiện dấu vết có người leo lên.

Cây hòe cạnh nhà nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Cây hòe cạnh nhà nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Cảnh sát suy đoán: Hắn trèo lên cây hòe, nhảy sang mái nhà, nhưng cửa tum mái lại chốt trong nên buộc dây thừng vào chân đỡ bình nước nóng, tụt từ mái nhà xuống dưới sân.

Lúc này là mùa hè, các phòng đều mở cửa sổ, hắn dùng kìm cộng lực cắt song sắt phòng mẹ chồng Lan chui vào. Có thể do người già khó ngủ, hắn bị mẹ chồng Lan phát hiện nên sát hại. Nghe thấy tiếng động, Lan dậy xem có chuyện gì và bắt gặp hung thủ. Sau một lát chống cự, cả Lan và con trai đều bị hung thủ sát hại. Trước khi rời hiện trường, kẻ này lại đi lên mái nhà để thu hồi dây thừng, buộc vào chân bình nước nóng.

Tại hiện trường lộn xộn, cảnh sát còn tìm được hai miếng bông băng dính máu. Theo kết quả xét nghiệm, máu trên bông băng không phải của ba nạn nhân, rất có thể là máu của hung thủ. Nói cách khác, hung thủ có thể đã bị thương.

Đúng lúc này, một người dân trong thôn lại cung cấp một manh mối. Gần sáng hôm đó, người này đi qua cửa nhà nạn nhân, nhìn thấy bên ngoài có chiếc xe máy tay ga, phía sau chở một thùng carton to. Cảnh sát cho rằng xe này rất có thể là phương tiện đi lại của hung thủ.

Tổng hợp thông tin đã biết, cảnh sát đã khắc họa được đặc điểm sơ bộ của hung thủ. Hắn biết rõ tình hình nhà người chết và khu vực xung quanh. Việc có thể chui qua lỗ hổng khác nhỏ trên cửa sổ, chứng tỏ dáng người tương đối gầy gò...

Dựa vào những đặc điểm trên, cảnh sát trích xuất toàn bộ camera giao thông tại các tuyến đường xung quanh, nhanh chóng tìm được bóng dáng nghi can.

0h15 hôm đó, một người đàn ông gầy gò xuất hiện trong camera giám sát tại một giao lộ. Hắn đi xe máy, vừa đi vừa nhìn trước ngó sau. Quan trọng là phía sau xe có chở một thùng carton lớn. Hướng đi của hắn là về phía nhà nạn nhân. Thời điểm hắn xuất hiện cũng nằm trong khoảng thời gian xảy ra án mạng.

Do nhận định hắn có thể đã bị thương, cảnh sát tìm đến các bệnh viện và phòng khám ven đường. Quả nhiên, một bác sĩ trực cấp cứu bệnh viện nhớ lại, quá nửa đêm hôm đó có một thanh niên đến sơ cứu, nói là bị ngã xe máy. Vết thương trên chân trái và cánh tay trái khá nghiêm trọng.

Từ camera giám sát của bệnh viện, cuối cùng cảnh sát cũng thấy rõ diện mạo nghi phạm: Hơn 20 tuổi, cao khoảng 1m68, dáng nhỏ gầy, đeo kính khá thư sinh.

Hung thủ hiểu rõ tình hình gia đình nạn nhân, rất có thể là người quen. Vì vậy cảnh sát mang ảnh kẻ tình nghi này đến tìm người duy nhất còn sống là Tiểu Lệ, con gái Lan để nhận diện. Không ngờ vừa nhìn thấy người này, con gái Lan đã nhận ra ngay. Người này chính là bạn trai cũ của Lệ, Lưu Lập Nhất, đã chia tay mấy tháng. Nhưng Tiểu Lệ không biết tại sao Nhất lại có thể là hung thủ, vì Nhất thậm chí còn không biết quê Lệ.

Nhất là người Quảng Đông, một năm trước Lệ đến Quảng Đông làm thuê, hai người yêu nhau ba tháng, sau đó chia tay. Lệ chưa bao giờ dẫn Nhất về nhà.

Điều tra về hành tung của Nhất, cảnh sát phát hiện một ngày trước khi xảy ra án mạng, Nhất từ Đông Quản đi tới Nhữ Châu, vào ở một khách sạn, sau đó đi mua xe máy cũ. Buổi tối hôm đó, Nhất đi xe máy rời khách sạn, đến hơn 3h sáng hôm sau quay lại khách sạn, lập tức trả phòng. Tất cả manh mối đều "chỉ về" phía Nhất.

Hai ngày sau vụ án, cảnh sát Nhữ Châu bắt được Nhất tại nhà trọ ở thành phố Đông Quản. Lúc đầu còn phủ nhận tất cả, nhưng đến khi cảnh sát cho xem ảnh chụp bông băng, Nhất im lặng một lát rồi cúi đầu thừa nhận tội ác.

Lưu Lập Nhất bị camera ghi lại. Ảnh: Toutiao

Lưu Lập Nhất bị camera ghi lại. Ảnh: Toutiao

Nhất tốt nghiệp đại học, mới vào công ty nửa năm đã trở thành phó chủ nhiệm phân xưởng. Tháng 6/2014, Nhất gặp Tiểu Lệ làm công nhân trong xưởng. Sau một thời gian qua lại, hai người chuyển đến sống chung .

Theo lời khai, Tết Nguyên đán năm đó Lệ về nhà, mẹ Lệ lại phản đối mối tình này vì cho rằng nhà Nhất quá xa (khoảng 1.500 km), còn bắt Lệ không được quay lại Quảng Đông làm việc. Lệ nghe lời mẹ, chia tay Nhất, bất chấp Nhất van nài.

Từ nhỏ cha mẹ đã ly hôn, khiến tính tình Nhất trở nên tự ti và cực đoan. Thấy Lệ nhất quyết chia tay, một kế hoạch điên cuồng dần thành hình trong đầu hắn. Lý do chia tay Lệ nói với hắn là mẹ chỉ có một mình, phải vất vả nuôi em trai còn nhỏ và chăm sóc bà nội đã 80 tuổi, nên Lệ phải ở lại Hà Nam. Cho rằng đây là chướng ngại ngăn cản Lệ đến với mình, hắn quyết định ra tay.

Trong thời gian sống chung, Nhất từng xem chứng minh thư của Tiểu Lệ nên nhớ địa chỉ nhà. Đêm hôm đó, hắn lái xe máy mới mua, mang theo đồ nghề đã chuẩn bị từ trước, dùng điện thoại dẫn đường đi đến địa chỉ này.

Do không quen đi xe máy, trên đường đi hắn bị ngã xe, phải vào bệnh viện băng bó. Không ngờ trong quá trình gây án, bông băng trên vết thương bị rơi lại hiện trường, trở thành manh mối quan trọng khiến hắn nhanh chóng sa lưới.

Khang Diệp (Theo Toutiao)


***********

Lãnh đạo Cộng Hòa địa phương kêu gọi dân biểu ‘dối như cuội’ từ chức

January 11, 2023

LONG ISLAND, New York (NV) – Giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa Nassau County hôm Thứ Tư, 11 Tháng Giêng, kêu gọi Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York) từ chức vì lừa dối cử tri và bịa đặt đời tư, theo CNN.

Ông Santos được bầu vào Quốc Hội liên bang trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tháng Mười Một năm ngoái, đại diện Địa Hạt 3 của New York.

Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York) đi dự họp với nhóm Cộng Hòa tại Quốc Hội hôm 10 Tháng Giêng ở Washington, DC. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

“Hôm nay, thay mặt Ủy Ban Cộng Hòa Nassau County, tôi kêu gọi ông ấy từ chức ngay lập tức,” ông Joseph G. Cairo, chủ tịch ủy ban, tuyên bố tại buổi họp báo ở Long Island. Cùng dự buổi họp báo có một loạt giới chức Cộng Hòa khác ở địa phương. Dân Biểu Anthony D’Esposito (Cộng Hòa-New York) dự buổi họp báo qua video từ Washington, DC.

Ông Cairo cho hay chiến dịch tranh cử của ông Santos đầy “lừa dối và bịa đặt.”

“Ông ta lừa dối cử tri,” ông Cairo nói. “Chuyện ông ta dối trá không phải chuyện nhỏ. Ông ta làm ô nhục Hạ Viện… Chúng tôi không hoan nghênh ông ta ở trụ sở Cộng Hòa.”

Không lâu sau khi tin tức về buổi họp báo được loan đi, ông Santos, đang ở Washington, DC,  khẳng định sẽ không từ chức.

“Không,” ông Santos trả lời khi phóng viên ở Quốc Hội hỏi ông sẽ từ chức hay không. Ông từ chối trả lời thêm câu hỏi khác trong lúc ông bước vô thang máy.

Lời kêu gọi từ chức này là trở ngại mới nhất mà vị tân dân biểu Cộng Hòa đối mặt mấy tuần nay.

Hôm Thứ Ba, hai dân biểu Dân Chủ của New York – ông Ritchie Torres và ông Daniel Goldman – nộp đơn tố cáo chính thức lên Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện yêu cầu điều tra báo cáo tài chánh của ông Santos. Đáp lại, ông Santos quả quyết ông “không làm gì mất đạo đức.”

Và hôm Thứ Hai, Trung Tâm Pháp Lý Tranh Cử (CLC), tổ chức theo dõi tranh cử, nộp đơn tố cáo ông Santos lên Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia. CLC cáo buộc ông Santos sử dụng trái phép tiền vận động tranh cử để chi tiêu cho cá nhân và che giấu nguồn tiền hơn $700,000, và ban tranh cử của ông khai gian cách họ chi tiêu tiền vận động tranh cử.

Nhiều tổ chức khác, như American Bridge 21st Century, tổ chức ủng hộ đảng Dân Chủ, cũng hối thúc điều tra báo cáo tài chánh mà ông Santos nộp cho Hạ Viện khi vận động tranh cử. End Citizens United, tổ chức ủng hộ cấp tiến, cũng cáo buộc ông Santos không nộp báo cáo tài chánh chính xác và đầy đủ.

Ngoài ra, tài chánh cá nhân của ông Santos đang bị công tố viên liên bang ở New York điều tra.

Ông Santos, 34 tuổi, mới đây thú nhận nói dối rằng ông có gốc gác Do Thái, chuyên môn về thị trường tài chánh và bằng đại học, nhưng vẫn chưa giải đáp những mối hoài nghi khác từ lâu – như nguồn gốc số tài sản mà dường như ông kiếm được rất nhanh bất chấp nhiều rắc rối tài chánh, trong đó gồm chuyện ông bị đuổi nhà vài lần và còn nợ tiền nhà hàng ngàn đô la.

Người ta ngày càng hoài nghi sau khi nhật báo New York Times (NYT) điều tra câu chuyện mà ông Santos kể với cử tri lúc vận động tranh cử.

NYT tìm ra hồ sơ ở Brazil cho thấy ông Santos từng bị điều tra hình sự ở đó năm 2008 do bị cáo buộc sử dụng ngân phiếu ăn cắp để mua sắm tại cửa hàng quần áo ở thành phố Niteroi. Lúc đó, ông Santos 19 tuổi. Công tố viên địa phương cho biết vụ án đó “chìm xuồng” vì ông Santos không bao giờ ra tòa, theo NYT.

Lúc vận động tranh cử, ông Santos vẫn phủ nhận ông bị giới chức Nam Mỹ truy tìm.

Phía Dân Chủ công kích, gọi ông Santos là nói dối như cuội.

Trả lời phỏng vấn báo New York Post tháng trước, ông Santos xin lỗi vì những lời dối trá đó nhưng gọi đó là “những lỗi nhỏ” để làm đẹp hồ sơ cá nhân, cho biết thêm rằng “ở đời, ai mà chẳng làm chuyện khờ dại.” (Th.Long)


***********

Sổ thông hành Việt Nam nay chỉ còn xếp trên Cambodia và Lào

January 11, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo Chỉ Số Henley Passport Index 2023 vừa công bố hôm 10 Tháng Giêng, sổ thông hành (passport) Việt Nam được xếp ở hạng 88, và người cầm sổ này đi được 55 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa.

Theo tờ Thanh Niên hôm 11 Tháng Giêng, thứ hạng nêu trên của sổ thông hành Việt Nam “đã tăng bốn bậc so với năm 2022.”

Sổ thông hành Việt Nam. (Hình: VietNamPlus)

Tuy vậy, xét trong khối ASEAN, sổ thông hành Việt Nam nay chỉ còn xếp trên Cambodia (hạng 89) và Lào (hạng 93), trong lúc hoàn toàn thua kém các thành viên khác như Singapore (hạng nhì, chỉ xếp sau Nhật), Malaysia (hạng 14), Brunei (hạng 23), Thái Lan (hạng 68), Indonesia (hạng 75)…

Sở dĩ Chỉ Số Henley Passport Index được tin tưởng là vì tổ chức này sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế để đo lường, bao gồm 199 sổ thông hành và 227 điểm đến du lịch.

Lâu nay, thứ hạng của sổ thông hành Việt Nam được ghi nhận là nỗi ám ảnh của Ban Tuyên Giáo Trung Ương và các báo. Do vậy, những lần sổ thông hành Việt Nam xếp chót chỉ số Henley Passport Index, các báo ở Việt Nam thường chỉ đưa tin về tốp đầu và tránh đề cập thứ hạng của Việt Nam.

Tờ Thanh Niên hôm 7 Tháng Giêng dẫn lời một số “đại biểu người Việt Nam ở ngoại quốc tiêu biểu” nói rằng họ “hãnh diện khi dùng sổ thông hành Việt Nam nơi đất khách.”

Bản tin trích lời ông Trần Bá Phúc, chủ tịch Hội Doanh Nhân Người Việt ở Úc, người vừa có quốc tịch Úc vừa có quốc tịch Việt Nam, nói rằng ông này “rất hãnh diện khi sử dụng sổ thông hành Việt Nam trong các giao dịch tại Úc.”

Công An Cửa Khẩu phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Công An Nhân Dân)

Liên quan chủ đề này, ông Trịnh Hữu Long, chủ biên Luật Khoa tạp chí, bình luận trên trang cá nhân: “Ban Tuyên Giáo nên bỏ cái kiểu tuyên truyền đồng bào ‘tự hào mang sổ thông hành Việt Nam’ hay sổ thông hành Việt Nam ‘có giá trị’ thế nọ thế kia. Thực tế là chẳng ai tự hào, cũng chẳng có mấy giá trị trong việc đi lại, chưa kể nguyên cái việc làm thủ tục hành chính liên quan tới sổ thông hành ở các đại sứ quán đã có nhiều điều tiếng không hay.”

Ông Long, người hiện đang sống ở Đài Loan, cũng bình luận thêm rằng ngoài chuyện sổ thông hành Việt Nam “chẳng đi được mấy nước,” việc biết mình là người Việt Nam thì khả năng bị kỳ thị “cũng cao hơn so với người Nhật, Nam Hàn, Âu Mỹ.” (N.H.K)


**********

Vụ án bé gái bị cha dượng dìm chết rúng động Singapore

VnExpress

Tối 1/3/2006, cô bé Nurasyura Mohamed Fauzi, 3 tuổi, được gọi thân mật là Nonoi, đột ngột biến mất khỏi căn hộ ở tầng trệt của ông bà tại Tòa 62, đường Circuit.

Mẹ Nonoi kết hôn với người chồng thứ hai tên Mohammed Ali Johari, 29 tuổi, vào cuối năm 2005. Cả hai đều có con riêng từ cuộc hôn nhân trước. Nonoi sống cùng mẹ, cha dượng và em trai trong một căn hộ nhỏ trên đường Circuit. Hai vợ chồng thường đưa con đến căn hộ của bố mẹ Ali, cách nhà 500 m, và đón về sau giờ làm.

Ngày 1/3, họ đi bộ đến chỗ bố mẹ Ali vào buổi trưa, để bọn trẻ ở đó rồi đi mua sắm. Ăn trưa xong, Ali chở vợ đi làm lúc 14h. Anh ta không có việc vào ngày hôm đó nên quay về nhà vào 14h15.

Bố Ali nhìn thấy Nonoi nằm ngủ trên giường vào 19h20. Sau khi cầu nguyện trong phòng khách, vào 19h35, ông không thấy Nonoi đâu nên báo cho người nhà. Ali đổ lỗi cho bố để con gái riêng mất tích và đánh em trai trong lúc tranh cãi. Sau khi tìm kiếm xung quanh khu nhà không có kết quả, mẹ Nonoi báo cảnh sát vào 23h20.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tổ chức bởi gia đình Nonoi và cảnh sát, thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Họ phân phát 5.000 tờ rơi bằng bốn thứ tiếng để tìm kiếm cô bé. Vụ mất tích cũng được đưa tin rộng rãi trên các tờ báo, cảnh sát kêu gọi công chúng cung cấp bất kỳ thông tin nào về tung tích của Nonoi.

Mẹ Nonoi cầm tờ rơi tìm kiếm con gái mất tích. Ảnh: Straitstimes

Mẹ Nonoi cầm tờ rơi tìm kiếm con gái mất tích. Ảnh: Straitstimes

Sau ba ngày tìm kiếm vô ích, sáng 4/3, Ali bất ngờ thú nhận với vợ và mẹ vợ rằng Nonoi đã chết. Anh ta nói đã ấn Nonoi vào xô nước, nhưng khẳng định không có ý định giết người. Đến 11h45 ngày 4/3, Ali ra đồn cảnh sát đầu thú.

Cùng ngày, Ali dẫn cảnh sát đến cầu vượt Aljunied dọc đường cao tốc Pan Island. Dưới gầm cầu cao chưa đầy nửa mét, cảnh sát phát hiện thi thể khỏa thân đã phân hủy một phần, bị lấp dưới đống rác trong cống của bé gái. Xét nghiệm ADN xác nhận thi thể là Nonoi.

Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy phổi của Nonoi úng nước và giãn nở quá mức, phù hợp với việc bị đuối nước.

Cơ thể Nonoi cũng được phát hiện có vết thương phù hợp với việc bị tấn công tình dục, tuy nhiên, không phát hiện dấu vết tinh dịch hay ADN nào xung quanh khu vực âm đạo.

Mohammed Ali Johari bị cảnh sát áp giải đến hiện trường vứt xác con riêng của vợ. Ảnh: Wanbao

Mohammed Ali Johari bị cảnh sát áp giải đến hiện trường vứt xác con riêng của vợ. Ảnh: Wanbao

Theo lời khai, chiều 1/3, Ali đưa Nonoi về nhưng cô bé khóc lóc, nhất quyết đòi đến nhà ông bà. Anh ta cố dỗ dành không được. Khi về căn hộ, Ali bật tivi và radio để át tiếng khóc của cô bé.

"Tôi rất tức giận và yêu cầu con bé ngừng khóc. Tôi tát vào mặt, vào người và đấm vào đùi con bé. Nó càng khóc to hơn", anh ta nói với cảnh sát nhưng giải thích rằng không đánh mạnh. Vì Nonoi không nghe lời, Ali dọa nếu không im lặng "sẽ cho con xuống nước".

Theo lời khai, anh ta kéo tay Nonoi lôi vào nhà vệ sinh trong bếp, dìm trong xô nước. Sau khi nghe điện thoại, anh ta quay vào và thấy Nonoi đã bất động."Khi tôi thấy Nonoi như vậy, tôi rất sợ hãi. Tôi không có ý định gây ra cái chết. Tôi yêu Nonoi rất nhiều", anh ta nói.

Khi bị hỏi về những vết thương ở vùng kín của Nonoi, Ali nói cô bé tiểu ra bỉm nên anh ta cởi bỉm và yêu cầu Nonoi tự rửa ráy. Thấy cô bé làm chậm, anh ta giúp đỡ nhưng khá vội vàng và dùng sức lớn.

Để giấu tội, Ali bế Nonoi về căn hộ của bố mẹ, đặt lên giường rồi bỏ đi bằng cửa sau của tòa nhà. Bố Ali nhìn thấy Nonoi vào khoảng 19h20 mà không nhận ra rằng bé gái đã chết. Khi ông bắt đầu cầu nguyện buổi tối, Ali quay lại và mang thi thể của Nonoi phi tang vào cống dưới gầm cầu vượt, phủ rác lên trên.

Anh ta đánh lạc hướng bằng cách tham gia tìm kiếm Nonoi, dán áp phích tìm kiếm nhân chứng và cầu nguyện cho cô bé.

Ba ngày sau, Ali không thể giữ bí mật lâu hơn nữa. Trước mặt vợ và mẹ vợ, anh ta gục xuống khóc: "Nonoi không còn nữa".

Chiếc xô nhựa màu đỏ trong nhà vệ sinh nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Straitstimes

Chiếc xô nhựa màu đỏ trong nhà vệ sinh nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Straitstimes

Trong phiên tòa xét xử vụ án vào đầu năm 2007, các công tố viên buộc tội Ali cưỡng hiếp Nonoi, sát hại cô bé để bịt miệng và bịa ra lời giải thích về việc cô bé chết như thế nào để che đậy. Anh ta kịch liệt phủ nhận.

Cảnh sát thu được hồ sơ điện thoại của Ali trong khoảng thời gian từ ngày 27/2 đến 4/3. Vào ngày Nonoi qua đời, Ali không nhận cuộc gọi nào, điều này khiến bên công tố cho rằng lời khai của anh ta là dối trá.

Ali thay đổi câu chuyện trước tòa, nói rằng đã nghe thấy một tiếng chuông kêu, nhưng không chắc nó phát ra từ điện thoại hay chiếc radio. Anh ta khai rằng chưa từng rời khỏi nhà vệ sinh để trả lời bất kỳ cuộc gọi nào, và rất sợ hãi khi khai báo với cảnh sát. Theo lời khai mới, Nonoi yếu đi sau khi bị dìm lần thứ ba.

Theo báo cáo giám định tâm thần, Ali lạm dụng ma túy hai ngày trước khi Nonoi chết. Anh ta gặp khó khăn trong công việc, có tính tình nóng nảy và chỉ số IQ thấp dưới mức trung bình là 89. Ali thường xuyên sử dụng Nonoi làm vỏ bọc để tránh bị bắt giữ vì dùng ma túy, đây cũng là mục đích anh ta đưa Nonoi ra ngoài một mình vào ngày xảy ra án mạng.

Luật sư bào chữa cho rằng Ali đã bị chọc tức, khích động vì tiếng khóc không ngừng của Nonoi. Theo luật sư, trí thông minh thấp, thiếu kỹ năng nuôi dạy con cái và tính khí nóng nảy của Ali đã dẫn đến hành vi dìm đứa trẻ xuống nước để trừng phạt.

Tuy nhiên, bên công tố mô tả Ali là một "kẻ giết người máu lạnh", thực hiện các bước cẩn thận và tỉ mỉ để che giấu sự liên quan của mình trong cái chết của Nonoi. Công tố viên chỉ ra rằng Ali đã nói dối gia đình là Nonoi đang ngủ trong khi chờ cơ hội vứt xác, đồng thời giả vờ tức giận với bố và em trai vì không chăm sóc cẩn thận cô bé, sau đó tiếp tục đóng kịch trong quá trình tìm kiếm.

Thẩm phán Kan Ting Chiu tuyên bố cái chết là do "tác động của việc bị dìm xuống nước". Ông nói rằng "bị cáo cố ý giữ Nonoi chìm trong nước lâu hơn vào lần thứ ba và đó không phải là ngẫu nhiên".

Ngày 31/8/2007, Ali bị kết tội giết người và nhận án tử hình.

Tòa phúc thẩm Singapore bác đơn kháng cáo của Ali vào ngày 22/4/2008, đồng thời tuyên anh ta phạm tội cưỡng hiếp Nonoi, dù trong phiên xét xử bên công tố không chính thức đưa ra cáo buộc bổ sung về tội hiếp dâm.

Ngày 19/12/2008, Ali bị treo cổ tại nhà tù Changi.

Vụ án Nonoi được đánh giá là một trong những tội ác rúng động Singapore, được tái hiện trong bộ phim Crimewatch năm 2009 và nhắc đến trong cuốn sách Guilty As Charged năm 2015.

Tuệ Anh (Theo Straitstimes, Today Singapore)


***********

Mỹ Linh kỉ niệm 25 năm ngày cưới, tiết lộ mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu




Theo như m ới đây, trên trang cá nhân nữ ca sĩ Mỹ Linh vừa đăng tải khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình nhỏ nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày cưới của Diva Mỹ Linh khiến nhiều người ngưỡng mộ tổ ấm hôn nhân viên mãn của nữ ca sĩ này.

Mỹ Linh - Anh Quân là cặp đôi mà khán giả dành sự quan tâm đặc biệt. Bên nhau 2 thập kỷ, tình yêu của họ dành cho nhau rất bình dị nhưng đầy chân thành. Mới đây, trên trang cá nhân nữ ca sĩ đăng tải khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình nhỏ nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày cưới.

Cô viết: "Lãng mạn! Ngày này tròn hai mươi lăm năm trước chính thức ôm hoa về nhà làm vợ anh khi tuổi mới ngoài đôi mươi chút. Hôm qua hai đứa ngồi ăn tối anh xã bảo: Ôi lâu phết nhỉ, hai mươi lăm năm rồi cơ đấy. Mình đáp: Thôi làm thêm một độ hai lăm nữa rồi nghỉ hưu nhá. Anh xã: Ừ!".

Nổi tiếng là thế nhưng cô rất ít khi chia sẻ chuyện riêng tư trước công chúng nhưng khán giả cảm nhận được cô có cuộc sống hôn nhân viên mãn đến nhường nào. Mỹ Linh tiết lộ, mẹ chồng cô rất chu đáo, luôn chuẩn bị mọi thứ tươm tất cho các con, các cháu. Có thể thấy, nữ ca sĩ không chỉ được chồng yêu thương mà còn được lòng gia đình chồng.


Cô kể: "Sáng nay cô em hỏi: Anh chị có làm gì lãng mạn không?Mình mới nhớ là hôm nay cả hai vợ chồng chả chuẩn bị, chả tổ chức gì hết. Hệt như hai lăm năm trước mình cũng tự trang điểm như đi "show" đến tham dự đám cưới của chính mình. Vì thực tình là mẹ chồng lo chu đáo từ a đến z, hai đứa cũng chả biết gì mà lo. Với lại cũng đang bận bù đầu cho tour diễn đầu tiên trong sự nghiệp.

Hai lăm năm có dài không nhỉ? Có một tổ ấm , một sự nghiệp chung và ba đứa trẻ có sự nghiệp riêng của mình, có rể hiền nữa. Hơn hết thảy có lẽ là một mối tình không lãng mạn nhưng ấm áp bên nhau mỗi ngày thấy cần nhau. Chúc mừng chúng mình cùng nhau qua 25 mùa mưa nắng buồn vui".


Với Mỹ Linh, điều đầu tiên để mối quan hệ vợ chồng không xảy ra xung đột chính là việc nhường nhịn, biết nghĩ đến cảm xúc của đối phương và không nên làm quá mọi chuyện, cần bình tĩnh để đưa ra cách giải quyết nhẹ nhàng.


********

Lỡ lên giường cùng bạn thân sau khi uống rượu say, hôm sau tỉnh dậy tôi đỏ mặt trước lời tuyên bố của cậu ta



Click image for larger version

Name:	181.jpeg
Views:	0
Size:	53.8 KB
ID:	2163630  

Tôi bắt đầu hoảng loạn khi nhớ lại mọi chuyện vào sáng hôm sau tỉnh dậy. Còn Khang đã chạy đi đâu không thấy. Nghĩ thằng bạn có gan làm mà không dám chịu, trốn đi mất nên tôi tức lắm.

Tôi và anh yêu nhau khoảng 8 tháng thì bố tôi chuyển công tác vào nam, nên tôi theo bố mẹ vào đó sống luôn. Vậy là chúng tôi bắt đầu yêu xa, nhưng chính vì yêu xa và không tin tưởng nhau nên hai đứa đã chia tay.

Mọi chuyện bắt đầu từ 2 tuần trước, tôi nhận được tin nhắn của anh với nội dung: “Mình chia tay nhau đi, anh không thể yêu xa vì anh không có lòng tin khi bạn gái mình không trong tầm kiểm soát”. Đó là mối tình đầu của tôi, tôi đã hứa hẹn, níu kéo anh rất nhiều nhưng không thành nên đành buông tay.

Hôm đó tôi đã khóc rất nhiều và gọi cho Khang - thằng bạn thân để tâm sự. Tôi và nó chơi với nhau từ năm cấp 3, sau khi tốt nghiệp, nó vào nam học đại học, dù vậy chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Từ ngày tôi mới vào nam, nó cũng hay qua đưa tôi đi thăm quan, khám phá thành phố.

Khi biết tôi chia tay người yêu, Khang hẹn tôi cùng một vài người bạn nữa đi ăn uống cho thư thả, buông bỏ hết chuyện không vui và tôi đồng ý. Tối cuối tuần trước rồi, nó qua đón tôi và không quên xin phép bố mẹ tôi. Vì hai đứa là bạn thân khá lâu, cũng hay lại nhà chơi nên bố mẹ tôi quý nó lắm, đồng ý cho đi luôn.

Sau khi ăn uống, nhậu nhẹt no say, Khang lại chở tôi về nhà. Nhưng thay vì đưa thẳng về nhà, cậu ta lại tạt qua phòng trọ, bảo tôi đợi để thay cái áo vì nãy uống bia bị đổ ra áo. Do tôi say quá nên Khang không dám để tôi đứng dưới nhà chờ một mình, bèn bảo tôi lên phòng ngồi chờ, nào mà ngờ tôi lại lăn quay ra đó ngủ.

Có lẽ vì có hơi men trong người, không thể kiểm soát được cảm xúc mà hai đứa đã “vượt rào”. Thú thật đó là lần đầu tiên của tôi, dù trước đây có bạn trai nhưng chưa bao giờ tôi dám đi quá giới hạn.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi bắt đầu hoảng loạn khi nhớ lại mọi chuyện, còn Khang đã chạy đi đâu không thấy. Nghĩ thằng bạn có gan làm mà không dám chịu, trốn đi mất nên tôi tức lắm. Nhưng chuyện cũng xảy ra rồi, tôi chỉ biết trách mình không kiểm soát bản thân để nhậu say đến mức đó.

Tôi ôm cả bụng ấm ức bắt xe về nhà, vừa đi vừa lo lắng không biết nên giải thích với gia đình chuyện đêm qua đi chơi không về như thế nào để bố mẹ tin nữa. Vừa về đến nhà, mẹ tôi ra mở cửa và nói:

- Hôm qua ngủ lại nhà bạn mà ngủ nướng tới giờ này mới chịu về. Vào nhà đi, bố đang đợi con về ăn sáng đó.

Tôi xanh cả mặt vì không biết tại sao mẹ lại biết chuyện tôi ngủ lại nhà bạn, nhưng chưa kịp nói thì mẹ lại tiếp lời:

- Hôm qua Khang có gọi cho bố con nói là con qua nhà cái Linh ngủ, vì bố mẹ Linh không ở nhà nên bố mẹ cũng yên tâm, không đợi con về. Lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng nghe chưa, con gái con đứa đi chơi không biết đường về, phải để bạn gọi xin phép hộ thế đấy.

Tôi không ngờ Khang lại sắp xếp mọi chuyện chu toàn đến thế. Sau khi xin lỗi bố mẹ vì chuyện đêm qua, tôi lên phòng tắm gội và lên giường nằm với bao suy nghĩ quẩn quanh. Đang nghĩ miên man thì điện thoại có tin nhắn và không ai khác chính là Khang:

- Mày về rồi hả? Tao đi mua đồ ăn sáng cho mày, nhưng vừa về phòng thì không thấy mày đâu. Tao sợ mày nghĩ quẩn nên vừa điện hỏi bác gái thì biết mày về rồi. Tao xin lỗi, thôi mày nghe máy đi, tao nói chuyện cho tiện.

Vừa đọc xong tin nhắn thì Khang gọi đến, tôi cũng nghe máy xem nó giải thích ra sao.

- Khang xin lỗi, Khang biết đó là lần đầu của My (tên tôi). Yên tâm đi, Khang sẽ chịu trách nhiệm, không trốn đâu. Nói ra My đừng giận, thật ra Khang đã thương My từ cuối cấp 3 rồi nhưng không dám nói vì sợ My không chấp nhận rồi chúng ta không thể thân như trước nữa. Lúc biết My có bạn trai, mình buồn lắm nhưng không làm được gì.

Ngày My nói chia tay người yêu, Khang thật sự rất vui vì cuối cùng cũng có cơ hội đến với My rồi. Chuyện hôm qua cũng là kế hoạch Khang lên trước, mình muốn My là của mình nên mới làm như vậy và Khang hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Chỉ cần My đồng ý, Khang sẽ nói bố mẹ qua hỏi cưới ngay. Nếu không muốn cưới sớm, chúng ta có thể đính hôn trước. Khang biết bẫy My như vậy có phần hèn hạ nhưng mình thật sự rất yêu My, mình thề ngoài My ra mình sẽ không lấy ai khác.

Tôi không thể ngờ cậu bạn hền lành như cục đất lại lên cả kế hoạch như vậy để dụ tôi sập bẫy. Cảm xúc lúc đó của tôi vừa vui vừa tức. Vui vì nó là người có trách nhiệm, còn tức vì để có được tôi mà nó lại dùng đến cách đó. Trầm ngâm một lúc tôi nói Khang cho tôi thời gian để suy nghĩ lại, và thời gian này cậu ta đừng đến nhà tìm tôi.

Tuy không đến nhưng từ hôm đó đến nay, ngày nào Khang cũng nhắn tin hỏi thăm tôi, xem tôi đã chấp nhận tình cảm của nó chưa. Hơn một tuần rồi nhưng tôi chưa cho cậu bạn thân câu trả lời. Phần vì tôi chưa có tình cảm gì với nó mà chỉ hơi rung động một chút trước tình cảm nó dành cho mình.

Phần vì tự nhiên hai đứa đang là bạn thân, đùng cái nói với bố mẹ cho hai đứa cưới thì bố mẹ sẽ nghĩ gì đây, với lại cả hai vẫn còn đang đi học, nhỡ sau này gặp được người khác tốt hơn thì sao. Tôi lăn quá, tôi nên làm gì bây giờ?


***********
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 12 -01 -2023

xxx

hcm-om-nhieuem-dep
***********

Kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt sau 17 năm lẩn trốn

Huỳnh Hải

Theo cơ quan công an, Phạm Hoàng Lợi (SN 1985, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) có mâu thuẫn với một nhóm người ở địa phương.

Một ngày cuối năm 2005, khi Lợi đang ngồi nhậu cùng người quen tại huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu) thì bị khoảng 20 người mang hung khí đến đánh.

Nhóm của Lợi cầm gậy đánh trả dẫn đến 2 bên có một số người bị thương tích.

Kẻ có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt sau 17 năm lẩn trốn - 1

Phạm Hoàng Lợi (Ảnh: Công an Bạc Liêu).

Lợi cùng một số người khác bị khởi tố bị can về tộiCố ý gây thương tích. Lợi được cho tại ngoại để điều tra.

Khi Lợi bỏ trốn khỏi địa phương, công an ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Ngày 10/1, Lợi bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu bắt giữ tại huyện Bình Chánh (TPHCM) sau 17 năm lẩn trốn
***********

Giết tài xế xe ôm, cướp tài sản rồi bỏ trốn lên rừng nhưng không thoát

Trần Thanh

Chiều 11/1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lai Châu vừa phối hợp với các đơn vị chức năng phá thành công Chuyên án 0123G, bắt giữ đối tượng Lù Xuân Minh (23 tuổi, ở xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo cơ quan công an, vào khoảng 15h ngày 7/1, Công an xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện một thi thể nam giới có nhiều vết đâm tại đồi cao su 19, thuộc địa phận bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ.

Giết tài xế xe ôm, cướp tài sản rồi bỏ trốn lên rừng nhưng không thoát - 1

Đối tượng Lù Xuân Minh (áo đỏ) (Ảnh: Công an cung cấp).

Qua xác minh, nạn nhân là anh V.V.Y. (44 tuổi, trú tại xã Đức Giang, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Lai Châu đã xác lập chuyên án 0123G, huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sỹ, các lực lượng công an, biên phòng và người dân để tập trung điều tra xác minh, truy bắt đối tượng.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án đã xác định đối tượng gây án là Lù Xuân Minh.

Sau 84 giờ truy bắt, đến 16h30 ngày 11/1, Ban Chuyên án đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lù Xuân Minh, khi y đang bỏ trốn tại khu vực rừng thuộc bản Ho Sao Chải, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ.

Cảnh sát đã phải huy động 1.000 người tham gia vây bắt đối tượng giết người (Ảnh: Công an cung cấp).

Tại cơ quan điều tra, Lù Xuân Minh khai nhận đã thuê nạn nhân đi xe máy từ Bắc Ninh lên Lai Châu, khi về đến Bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn thì đối tượng dùng dao chuẩn bị từ trước đâm nạn nhân 13 nhát vào phổi, gan khiến nạn nhân tử vong, sau đó Minh đã cướp toàn bộ tài sản trên người nạn nhân và lấy xe máy của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Hiện vụ án đang được tiếp tục làm rõ.


**********

bbc.com

Cáo buộc sinh viên HUFLIT bị 'hiếp dâm tập thể' tại trường Quân khu 7: Dư luận cần sự minh bạch



Minh họa nạn nhân bị hiếp dâm

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Cáo buộc nói có 'vụ hiếp dâm tập thể' ở Trường Quân sự Quân khu 7 bắt nguồn một post ẩn danh trên trang Facebook UEH Confessions ngày 11/01 và một video lan truyền rộng rãi trước đó.

Đến chiều 12/1, nhiều cây bút, nhà báo tại Việt Nam cho rằng đây là tin giả, nhưng nhiều người khác vẫn tỏ ra nghi ngờ về độ thực hư.

Bài viết có cáo buộc sinh viên ở trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT) bị hiếp dâm tập thể khi tham gia môn giáo dục quốc phòng tại Trường Quân sự Quân khu 7 vào buổi tối ngày 10/01.

Trang Facebook UEH Confessions đã bị đóng bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay 12/01 theo giờ Việt Nam.


Tiếng hét thất thanh trong đêm?


Một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội có tiếng gào khóc của một người nữ và tiếng của một người nam quát tháo, và cả tiếng sợ hãi của hai người quay clip.

BBC News Tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng video này.

Một tài khoản Facebook tên 'Thu Tai Tran', tự nhận là chủ của video vào ngày 11/01 cho biết "vụ việc này không hề liên quan đến vụ việc hiếp dâm mà mọi người đang lan truyền".

Cụ thể tài khoản này nêu:

"Do mất đoàn kết nội bộ giữa các cá nhân sinh viên nữ (nghi ngờ lấy tiền của nhau ) nên bạn sinh viên đó đã có hành động tiêu cực và khi được phát hiện các thầy có lên chấn an bạn nhưng bạn vẫn bị kích động nên các thầy có đưa bạn xuống văn phòng để giúp bạn bình tĩnh để tránh trường hợp xấu xảy ra."

BBC News Tiếng Việt chưa thể độc lập kiểm chứng đây có đúng là tác giả của video hay không.


Liên quan đến 'mất tiền'?


Nguồn hình ảnh, UEH CONFESSIONS

Chụp lại hình ảnh,

Ngày 11/01, trường Quân sự Quân khu 7 có công văn nói sự việc "đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu".

Theo tuyên bố của trường Quân sự Quân khu 7 và HUFLIT trong cuộc họp báo, được báo Tuổi Trẻ livestream vào 14 giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, thì ông Nguyễn Anh Tuấn, hiệu trưởng trường HUFLIT nói xuất phát của sự việc là một video "sơ sài" và "đã bị thêu dệt lên".

"Đây là tin mà tôi thấy hết sức bất ngờ vào cuối năm. Trước tiên, khẳng định hoàn toàn đây là tin giả."

Ông Tuấn đề cập đến sự mong mỏi "sự ủng hộ" của báo chí chính thống trong nước cho HUFLIT và Quân khu 7.

"Cũng mong rằng các đơn vị báo chí hãy ủng hộ cho trường HUFLIT, trường Quân khu 7, cũng như quan trọng nhất là sinh viên. Bởi vì hiện tại thông tin chính thống của chúng ta có thể nói là thua trên mặt trận truyền thông bởi các thông tin không chính thống."

"Tôi có một niềm tin mãnh liệt là sự thật vẫn là sự thật. Cây ngay không sợ chết đứng", ông Tuấn nói.

Về phần mình, Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, chủ nhiệm chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 nói về nguyên nhân từ việc "mất mát tiền của bạn" như sau:

"Vào buổi tối cách đây hai ngày thì các bạn sinh viên này có ở chung phòng học 18 đến 20 người nữ. Thì có việc mất mát tiền của các bạn. Sau khi mất tiền thì các bạn về hỏi nhau có biết mất ở đâu hay như thế nào. Thì sau đó, các em tập trung vào nghi ngờ vào một em H.

H không nói gì cả, rồi lặng lẽ, khi các bạn hỏi làm cách nào để tìm được số tiền đó, thì H xô cửa đi ra ngoài, khóc và thét, cho các bạn nghi ngờ mình, các bạn bị kích động từ mình. Sau tiếng hét lớn như vậy thì cán bộ đại đội đã từ dưới tầng trệt, tòa nhà thì có ba tầng, các tầng từ tầng một trở lên là sinh viên nữ, tầng trệt dưới là các bộ quản lý.

Cán bộ quản lý lên thấy có tiếng hét lớn, thấy kích động tâm lý thì đưa em này xuống phòng làm việc để nắm tình hình và động viên đối tượng H. Sau khi nắm được nội dung, tính chất vụ việc, đặc biệt là chấn động tâm lý của đối tượng H, thì nhà trường đã kết nối và mời phụ huynh H lên.

Ngay lập tức thì mẹ của đối tượng H đã lên và nắm được tình hình, đưa con về nhà chăm sóc và động viên. Sau đó thì quá trình la hét như vậy thì có một sinh viên ở tòa nhà đối diện đang quay clip, đông người, tò mò là gì, quay xong thì các bạn khác hỏi sự kiện là gì thì bạn chỉ chia sẻ clip này và không biết gì cả rồi, chỉ biết có hoạt động như vậy thôi.

Thế thì sau đó thì từ tối hôm kia, đến tôi hôm qua thì trên mạng lan truyền thông tin rất là nhanh với việc là tại trường Quân sự Quân khu 7 có vụ việc như báo mạng mà chúng ta đã xem, đã thấy."

"Nhà trường đã làm việc với em quay clip này và em đã nhận thấy em sai, và em đã soạn một nội dung đính chính nội dung gửi các bạn... Trên Facebook của mình em đã đăng tôi là chủ nhân clip đó, đăng lên với bạn bè biết nội dung thôi, và nội dung hoàn toàn sai sự thật, theo lời đính chính của bạn sinh viên đó."

Nguồn hình ảnh, HUFLIT

Chụp lại hình ảnh,

Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) cho biết đây là một thông tin "thất thiệt"

Theo tuyên bố vào chiều nay 12/01, Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) cho biết đây là một thông tin "thất thiệt". Cụ thể HUFLIT tuyên bố:

"Hiện nay trên mạng xã hội đang lan truyền một số thông tin sai sự thật về trường hợp sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT) gặp sự cố khi học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN), Trường Quân sự Quân khu 7. Đây là thông tin thất thiệt có khả năng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người học và hình ảnh, uy tín của Nhà trường đối với xã hội."

HUFLIT cũng "yêu cầu sinh viên không lan truyền thông tin thất thiệt, tránh bị dư luận dẫn dắt".

Tuy nhiên, bài đăng trên Facebook của HUFLIT đã thu hút hàng ngàn bình luận, nhiều người phẫn nộ, muốn vụ việc được làm sáng tỏ.

Ngày 11/01, Trường Quân sự Quân khu 7 có công văn nói sự việc "đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu".

"Sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM về học GDQP&AN khoá 327, trong quá trình sinh hoạt tập thể xảy ra vụ việc tranh cãi nội bộ giữa 2 cá nhân sinh viên Nữ. Do không làm chủ được cảm xúc dẫn đến tình trạng khóc và la hét của một bạn sinh viên, sự việc đã được cán bộ quản lý gặp gỡ động viên giải quyết xong, không gây ra hậu quả.


Lo ngại bị 'tẩy trắng' và 'bay màu'?


Nguồn hình ảnh, UEH CONFESSIONS

Chụp lại hình ảnh,

Trang Facebook UEH Confessions đã bị đóng bắt đầu từ 12 giờ trưa hôm nay 12/01 theo giờ Việt Nam

Các hashtags #HuflitNgungBungBit, #baovesinhvienHUFLIT,#ngưng_tẩy_trắng, #không_im_lặng hay #Huflit đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Nhiều người quan ngại trước môi trường quân sự luôn được miêu tả như là nơi "rèn luyện công dân", "yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào" lại là nơi biện minh cho bạo lực, còn môi trường giáo dục lại phải là nơi bảo đảm an toàn cho sinh viên thì lại là có sự bưng bít.

Hai độc giả từ Việt Nam nói với BBC News Tiếng Việt:

"Mong ad có thể gửi lên các trang cộng đồng quốc tế. Để đòi lại công bằng cho sinh viên việt nam, Bên quân đội họ che giấu và dìm xuồng vụ này rất nhiều rồi ạ. Rất nguy hiểm nếu không giải quyết dứt điểm các con em của các bậc phụ huynh sẽ nằm trong trạng thái nguy hiểm. Thấy rất thương cảm cho hai bạn sinh viên xấu số."

Một người tên Vũ My gửi email đến BBC, "Những người chứng kiến ở ngay tại đó đều bắt lập biên bản rồi. Ngày cả người quay video này còn phải lên để đính chính sự việc theo một hướng hoàn toàn khác. Chẳng còn một ai dám đứng lên để nói cả….Cám ơn vì BBC hôm nay đã đăng bài. Vì tất cả các trang ngoài kia đã gỡ hết. Cám ơn vì tất cả."

Trong một bài viết trên Facebook hôm nay, Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai từ Amsterdam, Hà Lan viết về tính minh bạch qua vụ việc:

"MINH BẠCH là điều cần thiết để thể hiện sự công minh. Thật giả vụ việc chưa rõ, nhưng những cái link không hiển thị chỉ làm cho thật giả càng thêm lẫn lộn. Nếu đăng tin sai thì phải xoá và "đính chính" chứ không phải chỉ "xoá" là xong."

Theo Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên trong các trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và trường đại học, học viện, đại học, đại học quốc gia, đại học vùng (sau đây gọi là cơ sở giáo dục đại học) là môn học chính khóa, gồm 4 học phần với tổng thời lượng 165 tiết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả khi có thêm diễn biến mới.


***********

 Đề nghị kỷ luật ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - BBC News Tiếng Việt



Ông Mai Tiến Dũng

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Mai Tiến Dũng

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kỷ luật của Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa thông báo cựu bộ trưởng Mai Tiến Dũng có sai phạm.

Thông báo ngày 12/1 có đoạn:

"Thực hiện kết luận của UBKT Trung ương tại Kỳ họp thứ 24 về tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm một số tổ chức đảng, đảng viên; căn cứ quy định của Đảng, UBKT Trung ương quyết định:

- Thi hành kỷ luật Cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Chính phủ và Ban Thường vụ Đảng ủy Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

- Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Mai Tiến Dũng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ."

Ủy ban Kiểm tra Trung ương không nêu rõ vi phạm của ông Mai Tiến Dũng là gì.

Ông Mai Tiến Dũng đã nghỉ hưu sau giai đoạn làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhiệm kỳ 2016-2021.

Tháng Tư 2016, ông Dũng, đang là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam, nhận quyết định bổ nhiệm làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Ông Mai Tiến Dũng sinh năm 1959, quê quán tại Xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ông tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và Đại học Luật.


Khai trừ Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn


Cũng trong thông cáo báo chí ngày 12/1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định khai trừ khỏi Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công an Hà Nội.

Ủy ban cũng đề nghị Ban Bí thư xem xét thi hành kỷ luật nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Thông cáo nói: "Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo để UBND Thành phố và một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong mua sắm, quản lý, sử dụng sinh phẩm, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế và tiếp nhận công dân về nước."

"Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên đã làm sai lệch chủ trương của Đảng và Nhà nước, có nguy cơ thất thoát lớn ngân sách nhà nước, dư luận bức xúc, làm giảm uy tín của cấp ủy và chính quyền Thành phố."

Ủy ban Kiểm tra nói trách nhiệm thuộc về Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các ông Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó chủ tịch UBND Thành phố; Nguyễn Khắc Hiền, nguyên Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế; Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó giám đốc Công an Thành phố.

UBKT Trung ương quyết định: - Khiển trách Ban cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026. - Cảnh cáo ông Nguyễn Khắc Hiền. - Khai trừ ra khỏi Đảng Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn. - Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Chử Xuân Dũng.


**********

Nam diễn viên gốc Việt thắng Brad Pitt ở Quả cầu Vàng là ai?


Quan Kế Huy xúc động khi chiến thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc tại giải Quả cầu vàng. Tài tử gốc Việt cho thấy nỗ lực xứng đáng không ngừng theo đuổi đam mê trong nhiều năm qua.

Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 1
Sáng 11/1 (giờ Hà Nội), Quan Kế Huy khiến giới chuyên môn thán phục khi chiến thắng giải Quả cầu vàng lần thứ 80. Quan Kế Huy còn được biết nghệ danh là Jonathan Ke Quan sinh ngày 20/8/1971 tại TP.HCM. Năm 1975, anh cùng gia đình chuyển sang định cư tại Mỹ. Vượt qua 6000 ứng viên, cậu bé 12 tuổi Quan Kế Huy khi đó được đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn đóng cặp cùng huyền thoại Harrison Ford trong Indiana Jones and Temple of Doom (1984). Ảnh: Cinemablend.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 2
Diễn xuất ấn tượng trong Indiana Jones and Temple of Doom giúp diễn viên gốc Việt trở thành gương mặt được Hollywood săn đón. Chỉ một năm sau, Quan Kế Huy nhận lời tham gia bộ phim The Goonies (1985) trong vai Richard "Data" Wang. The Goonies nằm trong loạt tác phẩm dành cho thiếu nhi ăn khách bậc nhất thời điểm đó ở Hollywood. Ảnh: IMDB.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 3
Khởi đầu không thể ấn tượng hơn với 2 tác phẩm hàng đầu Hollywood, Quan Kế Huy cho thấy sự quyết tâm khi theo học Đại học Nam California, chuyên ngành Nghệ thuật sân khấu điện ảnh. Những năm sau đó, nam diễn viên góp mặt trong loạt tác phẩm như Together We Stand (1986-1987), Head of Class (1989-1991), Breathing Fire (1991), Encino man (1992). Dẫu vậy, Quan Kế Huy không có sự bứt phá trong diễn xuất. Ảnh: Apple TV.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 4
Năm 1996, Quan Kế Huy trở về Việt Nam để tham gia bộ phim hợp tác với điện ảnh Hong Kong có tựa đề Hồng hải tặc của đạo diễn Vũ Trần và Nguyễn Phan Hữu. Những năm sau, diễn viên gốc Việt tích cực tham gia loạt dự án điện ảnh và truyền hình của Hong Kong nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Ảnh: People.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 5
Sự nghiệp diễn xuất mờ nhạt, dậm chân tại chỗ khiến Quan Kế Huy từng từ bỏ diễn xuất để chuyển sang lĩnh vực đạo diễn và thiết kế bối cảnh phim. Nam diễn viên chia sẻ quyết định không hề dễ dàng đối với anh. Khi mà diễn viên từ châu Á không có nhiều cơ hội cạnh tranh, anh phải chuyển mình để tiếp tục theo đuổi đam mê với điện ảnh. Ảnh: Los Angeles Times.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 6
Trải qua 4 thập kỷ, Quan Kế Huy giờ đây không còn là cậu bé ngây thơ ngày nào trong Indiana Jones. Tài tử gốc Việt có màn tái xuất đầy mạnh mẽ, để lại ấn tượng sâu sắc qua tác phẩm Everything Everywhere All at Once. Trong phim, Quan Kế Huy thủ vai Waymond Wang người chồng đầy bí ẩn của Evelyn (Dương Tử Quỳnh). Ảnh: Deadline.
Quan Ke Huy,  Qua cau vang,  Hollywood anh 7

Nét diễn xuất chân thành, ấm áp của anh khiến khán giả không khỏi xúc động. Quan Kế Huy đã chứng minh bản thân hoàn toàn xứng đáng khi chiến thắng hạng mục Nam phụ xuất sắc tại giải Quả cầu vàng. Sự trở lại của Quan Kế Huy được giới chuyên môn đánh giá cao sau khoảng thời gian vắng bóng. Ảnh: People


**********

Đoàn phim hỗ trợ tiền cho Dương Cẩm Lynh sau khi cắt vai

Lan Phương

Dương Cẩm Lynh bị đoàn phim "Giai nhân" hủy vai nữ chính vì ồn ào nợ 6 tỷ đồng. Sau đó, nữ diễn viên được hỗ trợ một phần cát-xê.

Ngày 11/1, Dương Cẩm Lynh xác nhận với Zing cô được đoàn phim Giai nhân hỗ trợ một phần trong số cát-xê đáng lẽ cô được nhận khi tới quay phim vào 9/1. Dương Cẩm Lynh tâm sự cô thấy hạnh phúc và được an ủi trước sự động viên của đoàn phim.

“Đại diện đoàn phim nói họ lấy làm tiếc khi tôi hoàn toàn phù hợp với vai diễn nhưng vì sự cố xảy ra nên không còn cách nào khác. Họ hy vọng tôi thông cảm. Tôi xúc động trước sự động viên của đoàn phim. Với bộ phim còn lại do anh Phương Điền làm đạo diễn, chưa có quyết định về việc tôi được đóng vai chính hay không vì lịch quay đã lùi ra sau Tết Nguyên đán”, Dương Cẩm Lynh nói.

Duong Cam Lynh no anh 1

Dương Cẩm Lynh nợ 6 tỷ đồng. Ảnh: Bá Ngọc.

Khi được hỏi về lịch trình công việc hiện tại, Dương Cẩm Lynh cho biết sau khi bị hủy lịch quay và tham gia sự kiện, cô không dám xuất hiện. Thay vào đó, cô tập trung bán hàng online. Những ngày qua, Dương Cẩm Lynh bị giả mạo để kêu gọi từ thiện. Tuy nhiên, cô khẳng định không cần quyên góp mà chỉ mong công việc thuận lợi.

Sau khi clip bị đòi nợ lan truyền trên mạng xã hội, Dương Cẩm Lynh cho biết hiện cô nợ 6 tỷ đồng từ nhiều người. Chủ nợ xuất hiện trong clip cho cô vay 300 triệu đồng từ vài tháng trước. Ban đầu, nữ diễn viên hứa trả nợ trong vòng một tháng nhưng không làm được. Do đó, cô xin trả dần người này trong nhiều tháng. Tuy nhiên, tháng 1, cô trả nợ chậm 5 ngày so với lịch đã hẹn nên bị chủ nợ đến đòi.

Sau vụ việc, Dương Cẩm Lynh bị đoàn phim Giai nhân hủy vai diễn và cắt hợp đồng tham gia sự kiện. Ngày 9/1, cô tới đoàn phim để bắt đầu các cảnh quay nhưng nhận thông báo cắt vai. Cùng ngày, một sự kiện khác cũng thông báo hủy hợp đồng của Dương Cẩm Lynh. Theo nữ diễn viên, sự việc khiến cô thiệt hại gần 200 triệu đồng.

Trao đổi với Zing, đạo diễn phim Giai nhân là Hoàng Duy cho biết: “Lãnh đạo các nhà đầu tư, nhãn hàng chỉ đạo không thể để vai nữ chính xảy ra lùm xùm như vậy. Mọi người nếu làm trong lĩnh vực giải trí có lẽ cũng hiểu khi tranh cãi xảy ra, đoàn phim gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể biết sự việc giữa Lynh và người cho vay tiền thế nào, cụ thể bao nhiêu tiền hay bao giờ việc này mới kết thúc. Do đó, nhà sản xuất không muốn để sự việc ảnh hưởng đến phim. Một bộ phim còn liên quan tới đài truyền hình, nhà đầu tư, các nhãn hàng. Cá nhân tôi cũng không thể nào thay đổi quyết định đó”.

Những cuốn sách chuyển thể từ kịch bản phim: Lặng yên dưới vực sâu, Từ Dụ thái hậu, Mẹ chồng là những tác phẩm văn chương được chuyển thể từ kịch bản phim. Tác phẩm điện ảnh chuyển thể từ văn chương là chuyện phổ biến trong giới nghệ thuật. Nhưng cũng có những tác phẩm sau khi có kịch bản phim mới được chuyển thể thành tiểu thuyết, thu hút sự quan tâm của công chúng
***********

Ba người chết oan từ mối tình bị ngăn cấm


14h ngày 23/6/2015, bà Tiêu Ngọc Lan ở thôn Mã Trang, thành phố Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam, có hẹn chơi mạt chược ở câu lạc bộ nhưng quá chiều chưa đến. Một người bạn đến tận nhà tìm.

Cổng ngoài chỉ khép hờ, người bạn bước vào đến cửa phòng khách, nhìn qua kính cửa vào bên trong thấy dưới sàn có hai bóng người nằm im. Hai nạn nhân là bà Lan và con trai 7 tuổi, chết do vật cùn đánh vào đầu nhiều lần, cơ thể có vết dao đâm. Phòng bên còn có nạn nhân thứ ba, mẹ chồng của Lan, 80 tuổi, chết cùng nguyên nhân. Cảnh sát xác định thời gian tử vong từ 11h đêm trước đến 3h sáng hôm 23/6.

Tại hiện trường có con dao nhọn bị gãy cán, một trong hai hung khí gây án và nhiều vết lau máu bằng cây lau nhà. Cảnh sát cho rằng tố chất tâm lý của hung thủ rất cao, sau khi sát hại liên tiếp 3 người còn bình tĩnh lau dọn.

Trên sàn nhà có dấu chân máu lộn xộn của một người đàn ông, chứng tỏ hai bên đã xảy ra giằng co trước khi nạn nhân bị sát hại. Hiện trường không có dấu vân tay lạ mà chỉ có dấu găng tay dính máu, chứng tỏ hung thủ lên kế hoạch tỉ mỉ.

Lần theo dấu chân máu của nghi phạm, cảnh sát phát hiện khi rời phòng khách, hắn đi lên cầu thang, lên mái nhà, đến chỗ bình nước nóng năng lượng mặt trời rồi lại vòng xuống dưới, đi ra cổng rời khỏi hiện trường. Sơ đồ di chuyển này khiến cảnh sát khó hiểu.

Từ tính chất tàn nhẫn của vụ án, cảnh sát nghĩ động cơ giết người vì thù hận hoặc vì tiền.

Nhà Lan quả thật có một khoản tiền lớn. Ba năm trước, chồng Lan bị tai nạn ở mỏ than, nhận được 800.000 nhân dân tệ bồi thường. Lan có con gái lớn làm công nhân, ở nhà chỉ có Lan sống cùng con trai nhỏ và mẹ chồng.

Trong nhà không có đàn ông, lại có món tiền lớn, gia đình Lan có thể trở thành mục tiêu của kẻ cướp của, giết người. Song trong nhà không có dấu vết bị lục lọi, hơn 4.000 nhân dân tệ tiền mặt và một số đồ trang sức còn nguyên.

Cổng nhà không có dấu hiệu bị cạy phá, vì vậy hung thủ phải vào nhà bằng đường khác. Cửa sổ trong phòng mẹ chồng Lan có hai thanh chấn song bị cắt bằng dụng cụ chuyên nghiệp, đủ để một người lớn chui vào. Cảnh sát cho rằng điều này một lần nữa cho thấy án mạng được lên kế hoạch kĩ lưỡng.

Nhưng muốn chui vào qua cửa sổ vẫn phải vượt qua tường bao khá cao. Lúc này cảnh sát chú ý đến một cây hòe cành lá rậm rạp gần cửa sổ, cành lá trùm vào trong sân. Quả nhiên khi xem xét thân cây, cảnh sát phát hiện dấu vết có người leo lên.

Cây hòe cạnh nhà nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Cây hòe cạnh nhà nạn nhân. Ảnh: Toutiao

Cảnh sát suy đoán: Hắn trèo lên cây hòe, nhảy sang mái nhà, nhưng cửa tum mái lại chốt trong nên buộc dây thừng vào chân đỡ bình nước nóng, tụt từ mái nhà xuống dưới sân.

Lúc này là mùa hè, các phòng đều mở cửa sổ, hắn dùng kìm cộng lực cắt song sắt phòng mẹ chồng Lan chui vào. Có thể do người già khó ngủ, hắn bị mẹ chồng Lan phát hiện nên sát hại. Nghe thấy tiếng động, Lan dậy xem có chuyện gì và bắt gặp hung thủ. Sau một lát chống cự, cả Lan và con trai đều bị hung thủ sát hại. Trước khi rời hiện trường, kẻ này lại đi lên mái nhà để thu hồi dây thừng, buộc vào chân bình nước nóng.

Tại hiện trường lộn xộn, cảnh sát còn tìm được hai miếng bông băng dính máu. Theo kết quả xét nghiệm, máu trên bông băng không phải của ba nạn nhân, rất có thể là máu của hung thủ. Nói cách khác, hung thủ có thể đã bị thương.

Đúng lúc này, một người dân trong thôn lại cung cấp một manh mối. Gần sáng hôm đó, người này đi qua cửa nhà nạn nhân, nhìn thấy bên ngoài có chiếc xe máy tay ga, phía sau chở một thùng carton to. Cảnh sát cho rằng xe này rất có thể là phương tiện đi lại của hung thủ.

Tổng hợp thông tin đã biết, cảnh sát đã khắc họa được đặc điểm sơ bộ của hung thủ. Hắn biết rõ tình hình nhà người chết và khu vực xung quanh. Việc có thể chui qua lỗ hổng khác nhỏ trên cửa sổ, chứng tỏ dáng người tương đối gầy gò...

Dựa vào những đặc điểm trên, cảnh sát trích xuất toàn bộ camera giao thông tại các tuyến đường xung quanh, nhanh chóng tìm được bóng dáng nghi can.

0h15 hôm đó, một người đàn ông gầy gò xuất hiện trong camera giám sát tại một giao lộ. Hắn đi xe máy, vừa đi vừa nhìn trước ngó sau. Quan trọng là phía sau xe có chở một thùng carton lớn. Hướng đi của hắn là về phía nhà nạn nhân. Thời điểm hắn xuất hiện cũng nằm trong khoảng thời gian xảy ra án mạng.

Do nhận định hắn có thể đã bị thương, cảnh sát tìm đến các bệnh viện và phòng khám ven đường. Quả nhiên, một bác sĩ trực cấp cứu bệnh viện nhớ lại, quá nửa đêm hôm đó có một thanh niên đến sơ cứu, nói là bị ngã xe máy. Vết thương trên chân trái và cánh tay trái khá nghiêm trọng.

Từ camera giám sát của bệnh viện, cuối cùng cảnh sát cũng thấy rõ diện mạo nghi phạm: Hơn 20 tuổi, cao khoảng 1m68, dáng nhỏ gầy, đeo kính khá thư sinh.

Hung thủ hiểu rõ tình hình gia đình nạn nhân, rất có thể là người quen. Vì vậy cảnh sát mang ảnh kẻ tình nghi này đến tìm người duy nhất còn sống là Tiểu Lệ, con gái Lan để nhận diện. Không ngờ vừa nhìn thấy người này, con gái Lan đã nhận ra ngay. Người này chính là bạn trai cũ của Lệ, Lưu Lập Nhất, đã chia tay mấy tháng. Nhưng Tiểu Lệ không biết tại sao Nhất lại có thể là hung thủ, vì Nhất thậm chí còn không biết quê Lệ.

Nhất là người Quảng Đông, một năm trước Lệ đến Quảng Đông làm thuê, hai người yêu nhau ba tháng, sau đó chia tay. Lệ chưa bao giờ dẫn Nhất về nhà.

Điều tra về hành tung của Nhất, cảnh sát phát hiện một ngày trước khi xảy ra án mạng, Nhất từ Đông Quản đi tới Nhữ Châu, vào ở một khách sạn, sau đó đi mua xe máy cũ. Buổi tối hôm đó, Nhất đi xe máy rời khách sạn, đến hơn 3h sáng hôm sau quay lại khách sạn, lập tức trả phòng. Tất cả manh mối đều "chỉ về" phía Nhất.

Hai ngày sau vụ án, cảnh sát Nhữ Châu bắt được Nhất tại nhà trọ ở thành phố Đông Quản. Lúc đầu còn phủ nhận tất cả, nhưng đến khi cảnh sát cho xem ảnh chụp bông băng, Nhất im lặng một lát rồi cúi đầu thừa nhận tội ác.

Lưu Lập Nhất bị camera ghi lại. Ảnh: Toutiao

Lưu Lập Nhất bị camera ghi lại. Ảnh: Toutiao

Nhất tốt nghiệp đại học, mới vào công ty nửa năm đã trở thành phó chủ nhiệm phân xưởng. Tháng 6/2014, Nhất gặp Tiểu Lệ làm công nhân trong xưởng. Sau một thời gian qua lại, hai người chuyển đến sống chung .

Theo lời khai, Tết Nguyên đán năm đó Lệ về nhà, mẹ Lệ lại phản đối mối tình này vì cho rằng nhà Nhất quá xa (khoảng 1.500 km), còn bắt Lệ không được quay lại Quảng Đông làm việc. Lệ nghe lời mẹ, chia tay Nhất, bất chấp Nhất van nài.

Từ nhỏ cha mẹ đã ly hôn, khiến tính tình Nhất trở nên tự ti và cực đoan. Thấy Lệ nhất quyết chia tay, một kế hoạch điên cuồng dần thành hình trong đầu hắn. Lý do chia tay Lệ nói với hắn là mẹ chỉ có một mình, phải vất vả nuôi em trai còn nhỏ và chăm sóc bà nội đã 80 tuổi, nên Lệ phải ở lại Hà Nam. Cho rằng đây là chướng ngại ngăn cản Lệ đến với mình, hắn quyết định ra tay.

Trong thời gian sống chung, Nhất từng xem chứng minh thư của Tiểu Lệ nên nhớ địa chỉ nhà. Đêm hôm đó, hắn lái xe máy mới mua, mang theo đồ nghề đã chuẩn bị từ trước, dùng điện thoại dẫn đường đi đến địa chỉ này.

Do không quen đi xe máy, trên đường đi hắn bị ngã xe, phải vào bệnh viện băng bó. Không ngờ trong quá trình gây án, bông băng trên vết thương bị rơi lại hiện trường, trở thành manh mối quan trọng khiến hắn nhanh chóng sa lưới.

Khang Diệp (Theo Toutiao)


***********

Lãnh đạo Cộng Hòa địa phương kêu gọi dân biểu ‘dối như cuội’ từ chức

January 11, 2023

LONG ISLAND, New York (NV) – Giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa Nassau County hôm Thứ Tư, 11 Tháng Giêng, kêu gọi Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York) từ chức vì lừa dối cử tri và bịa đặt đời tư, theo CNN.

Ông Santos được bầu vào Quốc Hội liên bang trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tháng Mười Một năm ngoái, đại diện Địa Hạt 3 của New York.

Dân Biểu George Santos (Cộng Hòa-New York) đi dự họp với nhóm Cộng Hòa tại Quốc Hội hôm 10 Tháng Giêng ở Washington, DC. (Hình minh họa: Drew Angerer/Getty Images)

“Hôm nay, thay mặt Ủy Ban Cộng Hòa Nassau County, tôi kêu gọi ông ấy từ chức ngay lập tức,” ông Joseph G. Cairo, chủ tịch ủy ban, tuyên bố tại buổi họp báo ở Long Island. Cùng dự buổi họp báo có một loạt giới chức Cộng Hòa khác ở địa phương. Dân Biểu Anthony D’Esposito (Cộng Hòa-New York) dự buổi họp báo qua video từ Washington, DC.

Ông Cairo cho hay chiến dịch tranh cử của ông Santos đầy “lừa dối và bịa đặt.”

“Ông ta lừa dối cử tri,” ông Cairo nói. “Chuyện ông ta dối trá không phải chuyện nhỏ. Ông ta làm ô nhục Hạ Viện… Chúng tôi không hoan nghênh ông ta ở trụ sở Cộng Hòa.”

Không lâu sau khi tin tức về buổi họp báo được loan đi, ông Santos, đang ở Washington, DC,  khẳng định sẽ không từ chức.

“Không,” ông Santos trả lời khi phóng viên ở Quốc Hội hỏi ông sẽ từ chức hay không. Ông từ chối trả lời thêm câu hỏi khác trong lúc ông bước vô thang máy.

Lời kêu gọi từ chức này là trở ngại mới nhất mà vị tân dân biểu Cộng Hòa đối mặt mấy tuần nay.

Hôm Thứ Ba, hai dân biểu Dân Chủ của New York – ông Ritchie Torres và ông Daniel Goldman – nộp đơn tố cáo chính thức lên Ủy Ban Đạo Đức Hạ Viện yêu cầu điều tra báo cáo tài chánh của ông Santos. Đáp lại, ông Santos quả quyết ông “không làm gì mất đạo đức.”

Và hôm Thứ Hai, Trung Tâm Pháp Lý Tranh Cử (CLC), tổ chức theo dõi tranh cử, nộp đơn tố cáo ông Santos lên Ủy Ban Bầu Cử Quốc Gia. CLC cáo buộc ông Santos sử dụng trái phép tiền vận động tranh cử để chi tiêu cho cá nhân và che giấu nguồn tiền hơn $700,000, và ban tranh cử của ông khai gian cách họ chi tiêu tiền vận động tranh cử.

Nhiều tổ chức khác, như American Bridge 21st Century, tổ chức ủng hộ đảng Dân Chủ, cũng hối thúc điều tra báo cáo tài chánh mà ông Santos nộp cho Hạ Viện khi vận động tranh cử. End Citizens United, tổ chức ủng hộ cấp tiến, cũng cáo buộc ông Santos không nộp báo cáo tài chánh chính xác và đầy đủ.

Ngoài ra, tài chánh cá nhân của ông Santos đang bị công tố viên liên bang ở New York điều tra.

Ông Santos, 34 tuổi, mới đây thú nhận nói dối rằng ông có gốc gác Do Thái, chuyên môn về thị trường tài chánh và bằng đại học, nhưng vẫn chưa giải đáp những mối hoài nghi khác từ lâu – như nguồn gốc số tài sản mà dường như ông kiếm được rất nhanh bất chấp nhiều rắc rối tài chánh, trong đó gồm chuyện ông bị đuổi nhà vài lần và còn nợ tiền nhà hàng ngàn đô la.

Người ta ngày càng hoài nghi sau khi nhật báo New York Times (NYT) điều tra câu chuyện mà ông Santos kể với cử tri lúc vận động tranh cử.

NYT tìm ra hồ sơ ở Brazil cho thấy ông Santos từng bị điều tra hình sự ở đó năm 2008 do bị cáo buộc sử dụng ngân phiếu ăn cắp để mua sắm tại cửa hàng quần áo ở thành phố Niteroi. Lúc đó, ông Santos 19 tuổi. Công tố viên địa phương cho biết vụ án đó “chìm xuồng” vì ông Santos không bao giờ ra tòa, theo NYT.

Lúc vận động tranh cử, ông Santos vẫn phủ nhận ông bị giới chức Nam Mỹ truy tìm.

Phía Dân Chủ công kích, gọi ông Santos là nói dối như cuội.

Trả lời phỏng vấn báo New York Post tháng trước, ông Santos xin lỗi vì những lời dối trá đó nhưng gọi đó là “những lỗi nhỏ” để làm đẹp hồ sơ cá nhân, cho biết thêm rằng “ở đời, ai mà chẳng làm chuyện khờ dại.” (Th.Long)


***********

Sổ thông hành Việt Nam nay chỉ còn xếp trên Cambodia và Lào

January 11, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Theo Chỉ Số Henley Passport Index 2023 vừa công bố hôm 10 Tháng Giêng, sổ thông hành (passport) Việt Nam được xếp ở hạng 88, và người cầm sổ này đi được 55 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa.

Theo tờ Thanh Niên hôm 11 Tháng Giêng, thứ hạng nêu trên của sổ thông hành Việt Nam “đã tăng bốn bậc so với năm 2022.”

Sổ thông hành Việt Nam. (Hình: VietNamPlus)

Tuy vậy, xét trong khối ASEAN, sổ thông hành Việt Nam nay chỉ còn xếp trên Cambodia (hạng 89) và Lào (hạng 93), trong lúc hoàn toàn thua kém các thành viên khác như Singapore (hạng nhì, chỉ xếp sau Nhật), Malaysia (hạng 14), Brunei (hạng 23), Thái Lan (hạng 68), Indonesia (hạng 75)…

Sở dĩ Chỉ Số Henley Passport Index được tin tưởng là vì tổ chức này sử dụng dữ liệu độc quyền từ Hiệp Hội Vận Tải Hàng Không Quốc Tế để đo lường, bao gồm 199 sổ thông hành và 227 điểm đến du lịch.

Lâu nay, thứ hạng của sổ thông hành Việt Nam được ghi nhận là nỗi ám ảnh của Ban Tuyên Giáo Trung Ương và các báo. Do vậy, những lần sổ thông hành Việt Nam xếp chót chỉ số Henley Passport Index, các báo ở Việt Nam thường chỉ đưa tin về tốp đầu và tránh đề cập thứ hạng của Việt Nam.

Tờ Thanh Niên hôm 7 Tháng Giêng dẫn lời một số “đại biểu người Việt Nam ở ngoại quốc tiêu biểu” nói rằng họ “hãnh diện khi dùng sổ thông hành Việt Nam nơi đất khách.”

Bản tin trích lời ông Trần Bá Phúc, chủ tịch Hội Doanh Nhân Người Việt ở Úc, người vừa có quốc tịch Úc vừa có quốc tịch Việt Nam, nói rằng ông này “rất hãnh diện khi sử dụng sổ thông hành Việt Nam trong các giao dịch tại Úc.”

Công An Cửa Khẩu phi trường Tân Sơn Nhất. (Hình: Công An Nhân Dân)

Liên quan chủ đề này, ông Trịnh Hữu Long, chủ biên Luật Khoa tạp chí, bình luận trên trang cá nhân: “Ban Tuyên Giáo nên bỏ cái kiểu tuyên truyền đồng bào ‘tự hào mang sổ thông hành Việt Nam’ hay sổ thông hành Việt Nam ‘có giá trị’ thế nọ thế kia. Thực tế là chẳng ai tự hào, cũng chẳng có mấy giá trị trong việc đi lại, chưa kể nguyên cái việc làm thủ tục hành chính liên quan tới sổ thông hành ở các đại sứ quán đã có nhiều điều tiếng không hay.”

Ông Long, người hiện đang sống ở Đài Loan, cũng bình luận thêm rằng ngoài chuyện sổ thông hành Việt Nam “chẳng đi được mấy nước,” việc biết mình là người Việt Nam thì khả năng bị kỳ thị “cũng cao hơn so với người Nhật, Nam Hàn, Âu Mỹ.” (N.H.K)


**********

Vụ án bé gái bị cha dượng dìm chết rúng động Singapore

VnExpress

Tối 1/3/2006, cô bé Nurasyura Mohamed Fauzi, 3 tuổi, được gọi thân mật là Nonoi, đột ngột biến mất khỏi căn hộ ở tầng trệt của ông bà tại Tòa 62, đường Circuit.

Mẹ Nonoi kết hôn với người chồng thứ hai tên Mohammed Ali Johari, 29 tuổi, vào cuối năm 2005. Cả hai đều có con riêng từ cuộc hôn nhân trước. Nonoi sống cùng mẹ, cha dượng và em trai trong một căn hộ nhỏ trên đường Circuit. Hai vợ chồng thường đưa con đến căn hộ của bố mẹ Ali, cách nhà 500 m, và đón về sau giờ làm.

Ngày 1/3, họ đi bộ đến chỗ bố mẹ Ali vào buổi trưa, để bọn trẻ ở đó rồi đi mua sắm. Ăn trưa xong, Ali chở vợ đi làm lúc 14h. Anh ta không có việc vào ngày hôm đó nên quay về nhà vào 14h15.

Bố Ali nhìn thấy Nonoi nằm ngủ trên giường vào 19h20. Sau khi cầu nguyện trong phòng khách, vào 19h35, ông không thấy Nonoi đâu nên báo cho người nhà. Ali đổ lỗi cho bố để con gái riêng mất tích và đánh em trai trong lúc tranh cãi. Sau khi tìm kiếm xung quanh khu nhà không có kết quả, mẹ Nonoi báo cảnh sát vào 23h20.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn được tổ chức bởi gia đình Nonoi và cảnh sát, thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Họ phân phát 5.000 tờ rơi bằng bốn thứ tiếng để tìm kiếm cô bé. Vụ mất tích cũng được đưa tin rộng rãi trên các tờ báo, cảnh sát kêu gọi công chúng cung cấp bất kỳ thông tin nào về tung tích của Nonoi.

Mẹ Nonoi cầm tờ rơi tìm kiếm con gái mất tích. Ảnh: Straitstimes

Mẹ Nonoi cầm tờ rơi tìm kiếm con gái mất tích. Ảnh: Straitstimes

Sau ba ngày tìm kiếm vô ích, sáng 4/3, Ali bất ngờ thú nhận với vợ và mẹ vợ rằng Nonoi đã chết. Anh ta nói đã ấn Nonoi vào xô nước, nhưng khẳng định không có ý định giết người. Đến 11h45 ngày 4/3, Ali ra đồn cảnh sát đầu thú.

Cùng ngày, Ali dẫn cảnh sát đến cầu vượt Aljunied dọc đường cao tốc Pan Island. Dưới gầm cầu cao chưa đầy nửa mét, cảnh sát phát hiện thi thể khỏa thân đã phân hủy một phần, bị lấp dưới đống rác trong cống của bé gái. Xét nghiệm ADN xác nhận thi thể là Nonoi.

Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy phổi của Nonoi úng nước và giãn nở quá mức, phù hợp với việc bị đuối nước.

Cơ thể Nonoi cũng được phát hiện có vết thương phù hợp với việc bị tấn công tình dục, tuy nhiên, không phát hiện dấu vết tinh dịch hay ADN nào xung quanh khu vực âm đạo.

Mohammed Ali Johari bị cảnh sát áp giải đến hiện trường vứt xác con riêng của vợ. Ảnh: Wanbao

Mohammed Ali Johari bị cảnh sát áp giải đến hiện trường vứt xác con riêng của vợ. Ảnh: Wanbao

Theo lời khai, chiều 1/3, Ali đưa Nonoi về nhưng cô bé khóc lóc, nhất quyết đòi đến nhà ông bà. Anh ta cố dỗ dành không được. Khi về căn hộ, Ali bật tivi và radio để át tiếng khóc của cô bé.

"Tôi rất tức giận và yêu cầu con bé ngừng khóc. Tôi tát vào mặt, vào người và đấm vào đùi con bé. Nó càng khóc to hơn", anh ta nói với cảnh sát nhưng giải thích rằng không đánh mạnh. Vì Nonoi không nghe lời, Ali dọa nếu không im lặng "sẽ cho con xuống nước".

Theo lời khai, anh ta kéo tay Nonoi lôi vào nhà vệ sinh trong bếp, dìm trong xô nước. Sau khi nghe điện thoại, anh ta quay vào và thấy Nonoi đã bất động."Khi tôi thấy Nonoi như vậy, tôi rất sợ hãi. Tôi không có ý định gây ra cái chết. Tôi yêu Nonoi rất nhiều", anh ta nói.

Khi bị hỏi về những vết thương ở vùng kín của Nonoi, Ali nói cô bé tiểu ra bỉm nên anh ta cởi bỉm và yêu cầu Nonoi tự rửa ráy. Thấy cô bé làm chậm, anh ta giúp đỡ nhưng khá vội vàng và dùng sức lớn.

Để giấu tội, Ali bế Nonoi về căn hộ của bố mẹ, đặt lên giường rồi bỏ đi bằng cửa sau của tòa nhà. Bố Ali nhìn thấy Nonoi vào khoảng 19h20 mà không nhận ra rằng bé gái đã chết. Khi ông bắt đầu cầu nguyện buổi tối, Ali quay lại và mang thi thể của Nonoi phi tang vào cống dưới gầm cầu vượt, phủ rác lên trên.

Anh ta đánh lạc hướng bằng cách tham gia tìm kiếm Nonoi, dán áp phích tìm kiếm nhân chứng và cầu nguyện cho cô bé.

Ba ngày sau, Ali không thể giữ bí mật lâu hơn nữa. Trước mặt vợ và mẹ vợ, anh ta gục xuống khóc: "Nonoi không còn nữa".

Chiếc xô nhựa màu đỏ trong nhà vệ sinh nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Straitstimes

Chiếc xô nhựa màu đỏ trong nhà vệ sinh nơi xảy ra án mạng. Ảnh: Straitstimes

Trong phiên tòa xét xử vụ án vào đầu năm 2007, các công tố viên buộc tội Ali cưỡng hiếp Nonoi, sát hại cô bé để bịt miệng và bịa ra lời giải thích về việc cô bé chết như thế nào để che đậy. Anh ta kịch liệt phủ nhận.

Cảnh sát thu được hồ sơ điện thoại của Ali trong khoảng thời gian từ ngày 27/2 đến 4/3. Vào ngày Nonoi qua đời, Ali không nhận cuộc gọi nào, điều này khiến bên công tố cho rằng lời khai của anh ta là dối trá.

Ali thay đổi câu chuyện trước tòa, nói rằng đã nghe thấy một tiếng chuông kêu, nhưng không chắc nó phát ra từ điện thoại hay chiếc radio. Anh ta khai rằng chưa từng rời khỏi nhà vệ sinh để trả lời bất kỳ cuộc gọi nào, và rất sợ hãi khi khai báo với cảnh sát. Theo lời khai mới, Nonoi yếu đi sau khi bị dìm lần thứ ba.

Theo báo cáo giám định tâm thần, Ali lạm dụng ma túy hai ngày trước khi Nonoi chết. Anh ta gặp khó khăn trong công việc, có tính tình nóng nảy và chỉ số IQ thấp dưới mức trung bình là 89. Ali thường xuyên sử dụng Nonoi làm vỏ bọc để tránh bị bắt giữ vì dùng ma túy, đây cũng là mục đích anh ta đưa Nonoi ra ngoài một mình vào ngày xảy ra án mạng.

Luật sư bào chữa cho rằng Ali đã bị chọc tức, khích động vì tiếng khóc không ngừng của Nonoi. Theo luật sư, trí thông minh thấp, thiếu kỹ năng nuôi dạy con cái và tính khí nóng nảy của Ali đã dẫn đến hành vi dìm đứa trẻ xuống nước để trừng phạt.

Tuy nhiên, bên công tố mô tả Ali là một "kẻ giết người máu lạnh", thực hiện các bước cẩn thận và tỉ mỉ để che giấu sự liên quan của mình trong cái chết của Nonoi. Công tố viên chỉ ra rằng Ali đã nói dối gia đình là Nonoi đang ngủ trong khi chờ cơ hội vứt xác, đồng thời giả vờ tức giận với bố và em trai vì không chăm sóc cẩn thận cô bé, sau đó tiếp tục đóng kịch trong quá trình tìm kiếm.

Thẩm phán Kan Ting Chiu tuyên bố cái chết là do "tác động của việc bị dìm xuống nước". Ông nói rằng "bị cáo cố ý giữ Nonoi chìm trong nước lâu hơn vào lần thứ ba và đó không phải là ngẫu nhiên".

Ngày 31/8/2007, Ali bị kết tội giết người và nhận án tử hình.

Tòa phúc thẩm Singapore bác đơn kháng cáo của Ali vào ngày 22/4/2008, đồng thời tuyên anh ta phạm tội cưỡng hiếp Nonoi, dù trong phiên xét xử bên công tố không chính thức đưa ra cáo buộc bổ sung về tội hiếp dâm.

Ngày 19/12/2008, Ali bị treo cổ tại nhà tù Changi.

Vụ án Nonoi được đánh giá là một trong những tội ác rúng động Singapore, được tái hiện trong bộ phim Crimewatch năm 2009 và nhắc đến trong cuốn sách Guilty As Charged năm 2015.

Tuệ Anh (Theo Straitstimes, Today Singapore)


***********

Mỹ Linh kỉ niệm 25 năm ngày cưới, tiết lộ mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu




Theo như m ới đây, trên trang cá nhân nữ ca sĩ Mỹ Linh vừa đăng tải khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình nhỏ nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày cưới của Diva Mỹ Linh khiến nhiều người ngưỡng mộ tổ ấm hôn nhân viên mãn của nữ ca sĩ này.

Mỹ Linh - Anh Quân là cặp đôi mà khán giả dành sự quan tâm đặc biệt. Bên nhau 2 thập kỷ, tình yêu của họ dành cho nhau rất bình dị nhưng đầy chân thành. Mới đây, trên trang cá nhân nữ ca sĩ đăng tải khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình nhỏ nhân dịp kỉ niệm 25 năm ngày cưới.

Cô viết: "Lãng mạn! Ngày này tròn hai mươi lăm năm trước chính thức ôm hoa về nhà làm vợ anh khi tuổi mới ngoài đôi mươi chút. Hôm qua hai đứa ngồi ăn tối anh xã bảo: Ôi lâu phết nhỉ, hai mươi lăm năm rồi cơ đấy. Mình đáp: Thôi làm thêm một độ hai lăm nữa rồi nghỉ hưu nhá. Anh xã: Ừ!".

Nổi tiếng là thế nhưng cô rất ít khi chia sẻ chuyện riêng tư trước công chúng nhưng khán giả cảm nhận được cô có cuộc sống hôn nhân viên mãn đến nhường nào. Mỹ Linh tiết lộ, mẹ chồng cô rất chu đáo, luôn chuẩn bị mọi thứ tươm tất cho các con, các cháu. Có thể thấy, nữ ca sĩ không chỉ được chồng yêu thương mà còn được lòng gia đình chồng.


Cô kể: "Sáng nay cô em hỏi: Anh chị có làm gì lãng mạn không?Mình mới nhớ là hôm nay cả hai vợ chồng chả chuẩn bị, chả tổ chức gì hết. Hệt như hai lăm năm trước mình cũng tự trang điểm như đi "show" đến tham dự đám cưới của chính mình. Vì thực tình là mẹ chồng lo chu đáo từ a đến z, hai đứa cũng chả biết gì mà lo. Với lại cũng đang bận bù đầu cho tour diễn đầu tiên trong sự nghiệp.

Hai lăm năm có dài không nhỉ? Có một tổ ấm , một sự nghiệp chung và ba đứa trẻ có sự nghiệp riêng của mình, có rể hiền nữa. Hơn hết thảy có lẽ là một mối tình không lãng mạn nhưng ấm áp bên nhau mỗi ngày thấy cần nhau. Chúc mừng chúng mình cùng nhau qua 25 mùa mưa nắng buồn vui".


Với Mỹ Linh, điều đầu tiên để mối quan hệ vợ chồng không xảy ra xung đột chính là việc nhường nhịn, biết nghĩ đến cảm xúc của đối phương và không nên làm quá mọi chuyện, cần bình tĩnh để đưa ra cách giải quyết nhẹ nhàng.


********

Lỡ lên giường cùng bạn thân sau khi uống rượu say, hôm sau tỉnh dậy tôi đỏ mặt trước lời tuyên bố của cậu ta



Click image for larger version

Name:	181.jpeg
Views:	0
Size:	53.8 KB
ID:	2163630  

Tôi bắt đầu hoảng loạn khi nhớ lại mọi chuyện vào sáng hôm sau tỉnh dậy. Còn Khang đã chạy đi đâu không thấy. Nghĩ thằng bạn có gan làm mà không dám chịu, trốn đi mất nên tôi tức lắm.

Tôi và anh yêu nhau khoảng 8 tháng thì bố tôi chuyển công tác vào nam, nên tôi theo bố mẹ vào đó sống luôn. Vậy là chúng tôi bắt đầu yêu xa, nhưng chính vì yêu xa và không tin tưởng nhau nên hai đứa đã chia tay.

Mọi chuyện bắt đầu từ 2 tuần trước, tôi nhận được tin nhắn của anh với nội dung: “Mình chia tay nhau đi, anh không thể yêu xa vì anh không có lòng tin khi bạn gái mình không trong tầm kiểm soát”. Đó là mối tình đầu của tôi, tôi đã hứa hẹn, níu kéo anh rất nhiều nhưng không thành nên đành buông tay.

Hôm đó tôi đã khóc rất nhiều và gọi cho Khang - thằng bạn thân để tâm sự. Tôi và nó chơi với nhau từ năm cấp 3, sau khi tốt nghiệp, nó vào nam học đại học, dù vậy chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Từ ngày tôi mới vào nam, nó cũng hay qua đưa tôi đi thăm quan, khám phá thành phố.

Khi biết tôi chia tay người yêu, Khang hẹn tôi cùng một vài người bạn nữa đi ăn uống cho thư thả, buông bỏ hết chuyện không vui và tôi đồng ý. Tối cuối tuần trước rồi, nó qua đón tôi và không quên xin phép bố mẹ tôi. Vì hai đứa là bạn thân khá lâu, cũng hay lại nhà chơi nên bố mẹ tôi quý nó lắm, đồng ý cho đi luôn.

Sau khi ăn uống, nhậu nhẹt no say, Khang lại chở tôi về nhà. Nhưng thay vì đưa thẳng về nhà, cậu ta lại tạt qua phòng trọ, bảo tôi đợi để thay cái áo vì nãy uống bia bị đổ ra áo. Do tôi say quá nên Khang không dám để tôi đứng dưới nhà chờ một mình, bèn bảo tôi lên phòng ngồi chờ, nào mà ngờ tôi lại lăn quay ra đó ngủ.

Có lẽ vì có hơi men trong người, không thể kiểm soát được cảm xúc mà hai đứa đã “vượt rào”. Thú thật đó là lần đầu tiên của tôi, dù trước đây có bạn trai nhưng chưa bao giờ tôi dám đi quá giới hạn.

Sáng hôm sau tỉnh dậy, tôi bắt đầu hoảng loạn khi nhớ lại mọi chuyện, còn Khang đã chạy đi đâu không thấy. Nghĩ thằng bạn có gan làm mà không dám chịu, trốn đi mất nên tôi tức lắm. Nhưng chuyện cũng xảy ra rồi, tôi chỉ biết trách mình không kiểm soát bản thân để nhậu say đến mức đó.

Tôi ôm cả bụng ấm ức bắt xe về nhà, vừa đi vừa lo lắng không biết nên giải thích với gia đình chuyện đêm qua đi chơi không về như thế nào để bố mẹ tin nữa. Vừa về đến nhà, mẹ tôi ra mở cửa và nói:

- Hôm qua ngủ lại nhà bạn mà ngủ nướng tới giờ này mới chịu về. Vào nhà đi, bố đang đợi con về ăn sáng đó.

Tôi xanh cả mặt vì không biết tại sao mẹ lại biết chuyện tôi ngủ lại nhà bạn, nhưng chưa kịp nói thì mẹ lại tiếp lời:

- Hôm qua Khang có gọi cho bố con nói là con qua nhà cái Linh ngủ, vì bố mẹ Linh không ở nhà nên bố mẹ cũng yên tâm, không đợi con về. Lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng nghe chưa, con gái con đứa đi chơi không biết đường về, phải để bạn gọi xin phép hộ thế đấy.

Tôi không ngờ Khang lại sắp xếp mọi chuyện chu toàn đến thế. Sau khi xin lỗi bố mẹ vì chuyện đêm qua, tôi lên phòng tắm gội và lên giường nằm với bao suy nghĩ quẩn quanh. Đang nghĩ miên man thì điện thoại có tin nhắn và không ai khác chính là Khang:

- Mày về rồi hả? Tao đi mua đồ ăn sáng cho mày, nhưng vừa về phòng thì không thấy mày đâu. Tao sợ mày nghĩ quẩn nên vừa điện hỏi bác gái thì biết mày về rồi. Tao xin lỗi, thôi mày nghe máy đi, tao nói chuyện cho tiện.

Vừa đọc xong tin nhắn thì Khang gọi đến, tôi cũng nghe máy xem nó giải thích ra sao.

- Khang xin lỗi, Khang biết đó là lần đầu của My (tên tôi). Yên tâm đi, Khang sẽ chịu trách nhiệm, không trốn đâu. Nói ra My đừng giận, thật ra Khang đã thương My từ cuối cấp 3 rồi nhưng không dám nói vì sợ My không chấp nhận rồi chúng ta không thể thân như trước nữa. Lúc biết My có bạn trai, mình buồn lắm nhưng không làm được gì.

Ngày My nói chia tay người yêu, Khang thật sự rất vui vì cuối cùng cũng có cơ hội đến với My rồi. Chuyện hôm qua cũng là kế hoạch Khang lên trước, mình muốn My là của mình nên mới làm như vậy và Khang hứa sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Chỉ cần My đồng ý, Khang sẽ nói bố mẹ qua hỏi cưới ngay. Nếu không muốn cưới sớm, chúng ta có thể đính hôn trước. Khang biết bẫy My như vậy có phần hèn hạ nhưng mình thật sự rất yêu My, mình thề ngoài My ra mình sẽ không lấy ai khác.

Tôi không thể ngờ cậu bạn hền lành như cục đất lại lên cả kế hoạch như vậy để dụ tôi sập bẫy. Cảm xúc lúc đó của tôi vừa vui vừa tức. Vui vì nó là người có trách nhiệm, còn tức vì để có được tôi mà nó lại dùng đến cách đó. Trầm ngâm một lúc tôi nói Khang cho tôi thời gian để suy nghĩ lại, và thời gian này cậu ta đừng đến nhà tìm tôi.

Tuy không đến nhưng từ hôm đó đến nay, ngày nào Khang cũng nhắn tin hỏi thăm tôi, xem tôi đã chấp nhận tình cảm của nó chưa. Hơn một tuần rồi nhưng tôi chưa cho cậu bạn thân câu trả lời. Phần vì tôi chưa có tình cảm gì với nó mà chỉ hơi rung động một chút trước tình cảm nó dành cho mình.

Phần vì tự nhiên hai đứa đang là bạn thân, đùng cái nói với bố mẹ cho hai đứa cưới thì bố mẹ sẽ nghĩ gì đây, với lại cả hai vẫn còn đang đi học, nhỡ sau này gặp được người khác tốt hơn thì sao. Tôi lăn quá, tôi nên làm gì bây giờ?


***********
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
MauLon.Net - Ảnh sex gái xinh thái lan - Vú không to đời không nể
************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm