Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 13 -01 -2023

xxx


hcm-vietcong-ccrd

*************

Vụ cô gái bị đâm hàng chục nhát dao tại Hà Nội: Nghi phạm là bạn trai cũ

Hải Nam

Liên quan đến vụ án mạng tại phố Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trưa 13/1, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết đơn vị vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng gây án.

Theo vị lãnh đạo, nghi phạm là bạn trai cũ của nạn nhân. Nguyên nhân ban đầu của vụ án được cơ quan chức năng nhận định là mâu thuẫn tình cảm.

Vụ cô gái bị đâm hàng chục nhát dao tại Hà Nội: Nghi phạm là bạn trai cũ - 1

Hiện trường vụ án. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước khi vụ án xảy ra, tối 12/1, người dân tại phố Vương Thừa Vũ, đoạn gần số nhà 82, nghe thấy nhiều tiếng cãi cọ của một đôi nam nữ.

Khi chạy ra ngoài, họ thấy một cô gái bị đối tượng là nam giới vật ngã. Nam thanh niên sau đó dùng dao đâm nhiều nhát vào người đối phương. Lúc đó, có một người vào can ngăn bị đối tượng dùng dao đe dọa lại, còn những người dân xung quanh không dám tiếp cận khi đối tượng có hung khí.

Nạn nhân cố gắng chống cự nhưng sau khoảng gần 20 nhát dao, cô gái đã nằm gục và tử vong tại hiện trường. Sau khi gây án, đối tượng rời hiện trường. 

Toàn bộ diễn biến vụ án được camera giám sát quay lại.


************

Lại thêm một phụ nữ nữa, chị một nguyên đơn, tố cáo bị HT Thích Nguyên Trí ‘ôm hôn’

January 13, 2023

Thiện Lê/Người Việt

FULLERTON, California (NV) – Lại thêm một phụ nữ nữa, chị của một nguyên đơn, tố cáo từng bị Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, viện chủ chùa Bát Nhã, ôm hôn nhiều lần, trong phiên tòa tại North Justice Center, Fullerton, California, hôm Thứ Năm, 12 Tháng Giêng.

Tòa Thượng Thẩm Orange County ở Fullerton, nơi xử vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đó là cô Lana Lê, chị cô Tina Lê, một trong ba phụ nữ tố cáo vị hòa thượng sờ mó họ hồi họ còn nhỏ.

Phiên tòa bắt đầu với việc luật sư của cả hai bên thảo luận về chuyện đưa nhiều tin nhắn của cô Lana Lê với một người có tên Anh Tuấn Nguyễn, từng làm việc cho chùa Bát Nhã vào năm 2017, và cô Thy Nguyễn, một nguyên đơn khác trong vụ kiện.

Chánh Án Craig Griffin cho biết ông sẽ cân nhắc chuyện này, rồi đề nghị bên nguyên đơn mời nhân chứng lên khai trước tòa.

Nhân chứng Lana Lê khai cô cảm thấy khó chịu vì cách hành xử của hòa thượng mỗi khi đến chùa Bát Nhã.

Cô kể một lần gặp hòa thượng tại chùa Bát Nhã trên đường West ở Garden Grove, lúc mới 14 tuổi và đến chùa học Phật Pháp vào Thứ Sáu hằng tuần. Cô còn xác nhận em gái Tina và em trai Tommy Lê lúc này chưa cùng cô đến chùa cho đến lúc chùa dời qua đường Sullivan, Santa Ana.

Khi chùa dời qua đường Sullivan, cô Lana cho biết lúc đó đang học lớp 8 và kể lại những lần Hòa Thượng Thích Nguyên Trí ôm cô.

Cô nói ban đầu cô tin tưởng ông vì được dạy các vị hòa thượng là người tốt, tách biệt được khỏi các cám dỗ trong cuộc sống, nhưng không ngờ ông lại có những cách hành xử bất thường như vậy.

Theo cô Lana, hòa thượng ôm cô nhiều lần và ôm rất chặt, còn có thái độ không hài lòng khi cô không muốn cho ông ôm. Cô nói cách ôm đó làm đầu cô chạm vào người ông, và cô có thể ngửi được mùi cơ thể ông, nên khó chịu và có cảm giác như mình bị xâm phạm.

Cô chia sẻ lúc đó mới đến Hoa Kỳ được vài năm, đang tìm cách hòa nhập vào một đất nước mới, nhưng không tin tưởng nổi một người được cho là đáng tin cậy trong cộng đồng.

Sau những lần bị hòa thượng ôm, cô Lana nói cô luôn tìm cách tránh ông, không đi ra chỗ vắng người, và thường đi theo nhóm.

Cô còn kể từng bị hòa thượng sờ mặt, sờ lưng, tìm cách hôn lên má cô, và bị ông kéo tay lại khi bày tỏ thái độ không muốn cho ông ôm. Trong khi bị ôm, cô cho hay ông dùng một tay để sờ lưng cô và tay kia vuốt đầu cô, nhưng có những lúc cô không để ý ông đang làm gì.

Không chỉ vậy, cô còn khai từng nghe hòa thượng nói “thương con nhất, nhớ con lắm” khi bị ông ôm, nguyên văn bằng tiếng Việt trước tòa án.

Những sự việc đó làm cô Lana phải thay đổi cách ôm Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, chỉ chồm người tới phía trước để ôm ông cho có lệ, không để ông kéo mình lại gần nữa.

Đến năm 2000, cô không đi chùa Bát Nhã nữa vì phải chuyển lên Bắc California để học đại học, và chưa bao giờ nói với ai về những chuyện đã xảy ra.

Đến năm 2017, cô mới tiết lộ những chuyện đó sau khi đi ăn trưa với cô Tina và nghe em gái kể lại mọi chuyện.

Cô nói có liên lạc với ông Anh Tuấn Nguyễn qua Facebook, người cô nói là một “thư ký” của chùa Bát Nhã, về việc tố cáo Hòa Thượng Thích Minh Trí với cảnh sát và được ông ủng hộ, và ông còn nói “hòa thượng phải bị kết tội.”

Phiên tòa kết thúc sau lời khai của cô Lana vì bên nguyên đơn không còn nhân chứng nào khác có mặt được hôm Thứ Năm.

Luật Sư Kevin O’Connell, đại diện cho nguyên đơn, cho biết sẽ có một bác sĩ tâm lý khác từng điều trị cho hai thân chủ ra khai trước tòa vào Thứ Ba, 17 Tháng Giêng.

Phòng tòa số 17 do Chánh Án Craig Griffin phụ trách vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Trong vụ kiện này, cho đến nay, hai nguyên đơn Thy Nguyễn và Tina Lê đòi được bồi thường mỗi người $2.2 triệu.

Theo đài ABC 7, hôm 7 Tháng Mười Hai, 2022, cô Thy Nguyễn và cô Tina Lê nộp đơn tố cáo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí sờ mó và tấn công tình dục họ lúc còn nhỏ tuổi, từ năm 1997 đến năm 2008, vì muốn công chúng biết được những gì họ phải chịu đựng trong nhiều năm.

Ngoài vai trò viện chủ chùa Bát Nhã, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí còn là phó chủ tịch nội vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.

Hai phụ nữ này sau đó không đến chùa nữa để tránh gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Sau nhiều năm, cô Tina muốn tìm công lý cho bản thân và cô còn gặp được ít nhất bốn phụ nữ khác cũng tố cáo vị hòa thượng kia, trong đó có cô Thy Nguyễn.

Vào năm 2017, nhóm phụ nữ này báo cáo sự việc với Sở Cảnh Sát Santa Ana. Sự việc được chuyển đến Văn Phòng Biện Lý Orange County, nhưng sau đó bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng.

Đài ABC 7 liên lạc với chùa Bát Nhã để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, nhưng người điều hành chùa cho biết ông đang bị bệnh và không có mặt trong chùa.

Ni Sư Huệ Chiếu, trụ trì chùa Bát Nhã, nói với đài ABC 7, bà không biết về vụ kiện và những tố cáo hay phiên tòa sắp diễn ra.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, luật sư đại diện cho Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cho biết ông bác bỏ hết các tố cáo và sẽ không bình luận về sự việc này.

Trong phiên tòa hôm 11 Tháng Giêng, có thêm một phụ nữ nữa, bà Nicole Nguyễn, từng làm người đứng đầu nhóm dạy cho trẻ em của chùa Bát Nhã vào những ngày chùa mới thành lập trong năm 1992, cũng tố cáo bị hòa thượng sờ mó khi còn trẻ. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com


************

Buộc thân chủ trả cho luật gia 113 tỷ đồng hứa thưởng

Xuân Duy

Ngày 13/1, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm lần 2 vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh và bị đơn là bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm lần 2 tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Đình Thịnh.

Cấp sơ thẩm tuyên ông Thịnh được 68 tỷ đồng tương đương với 35% giá trị căn nhà mà bà Khanh, ông Quang được định đoạt. Không chấp nhận phán quyết trên, ông Thịnh kháng cáo đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên ông được hưởng 35% giá trị căn nhà.

Buộc thân chủ trả cho luật gia 113 tỷ đồng hứa thưởng - 1

Ông Đặng Đình Thịnh được trả số tiền 113 tỷ đồng (Ảnh: X.D.).

HĐXX nhận định, hợp đồng hứa thưởng giữa nguyên đơn và bị đơn được xác lập tại Mỹ và được hợp thức hóa lãnh sự. Tại thời điểm ký kết hợp đồng, ông Quang, bà Khanh hoàn toàn minh mẫn, không bị ép buộc nên có đủ căn cứ xác định quan hệ giao dịch này là hợp pháp.

Tòa xác định ông Thịnh là người đại diện duy nhất cho bà Khanh, ông Quang đòi lại căn nhà. Ông Thịnh đã hoàn thành công việc đòi lại căn nhà nên mẹ con bà Khanh phải có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng hứa thưởng.

Về việc ông Thịnh đòi 35% giá trị căn nhà, HĐXX cho rằng tại thời điểm xác lập hợp đồng hứa thưởng thì ông Kha (cha bà Khanh) đã qua đời và không để lại thừa kế. Do đó, bà Khanh không có quyền định đoạt toàn bộ giá trị căn nhà mà chỉ có quyền đối với 50% (10/20) giá trị căn nhà. Khi ông Kha qua đời, bà Khanh cùng 9 người con thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên mỗi người được chia 1/20 giá trị căn nhà. Từ đó, bà Khanh được hưởng 11/20 và ông Quang được hưởng 1/20 giá trị căn nhà (tương đương 60% giá trị căn nhà).

Tòa xác định, bà Khanh và ông Quang có quyền định đoạt với 60% giá trị căn nhà, trong khi hợp đồng hứa thưởng là 35% giá trị căn nhà nên không ảnh hưởng tới quyền và nghĩa vụ của các hợp đồng thừa kế khác. Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của ông Thịnh.

Theo kết luận giám định, căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai có giá trị 324 tỷ đồng. Ông Thịnh được hưởng 35% giá trị căn nhà tương đương với 113 tỷ đồng.

Ngoài ra, các quan hệ tranh chấp khác phát sinh trong quá trình xét xử cũng được tòa giải quyết.

Theo nội dung vụ án, căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai do vợ chồng ông Nguyễn Đắc Kha và Vương Thị Khanh đứng tên làm chủ. Sau đó, gia đình ra nước ngoài định cư nên căn nhà được Nhà nước quản lý theo diện vắng chủ.

Năm 2004, sau khi ông Kha qua đời, bà Khanh cùng con trai trở lại Việt Nam làm thủ tục xin được nhận lại căn nhà. Ông Quang và bà Khanh thuê luật gia Đặng Đình Thịnh (Hội Luật gia Việt Nam) giúp đỡ về pháp lý. Hai bên làm hợp đồng cam kết và phía bà Khanh hứa thưởng cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà nếu đòi lại được.

Sau thời gian xem xét, giữa năm 2011, Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đã ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Sau khi lấy lại được nhà, bà Khanh cùng con trai đã thực hiện nhiều giao dịch mua bán, cho thuê với căn nhà nhưng không thực hiện "hợp đồng hứa thưởng" với ông Thịnh.

Qua nhiều lần thương thảo không có kết quả, ông Thịnh đã làm đơn kiện lên TAND TPHCM yêu cầu mẹ con bà Khanh trả tiền hứa thưởng.

Tháng 2/2015, TAND TPHCM xử sơ thẩm lần đầu chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh, tuyên buộc bà Khanh và con trai phải trả 35% tổng giá trị căn nhà, đất theo hợp đồng hứa thưởng. Giá trị tài sản được định giá là 156 tỷ đồng, do đó tòa tuyên bà Khanh phải trả cho ông Thịnh gần 55 tỷ đồng.

Bà Khanh kháng cáo, yêu cầu tòa xem xét lại quyền và lợi ích của mình. VKSND TPHCM kháng nghị cho rằng cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng, vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp, đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm theo hướng hủy án, tách các quan hệ tranh chấp còn lại thành vụ án khác.

Năm 2016, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm, giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm về phần hứa thưởng; hủy các quan hệ tranh chấp khác giao cho TAND TPHCM xét xử lại.

Một năm sau, TAND Tối cao xử giám đốc thẩm, hủy các bản án liên quan để xét xử lại.


*********

Tranh chấp chùa Bảo Quang tưởng xong nhưng chưa chấm dứt

January 13, 2023

Đỗ Dzũng/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Vụ tranh chấp chùa Bảo Quang, Santa Ana, tưởng chừng chấm dứt vào cuối năm 2021, sau khi Hội Đồng Quản Trị tiếp quản chùa, và hồ sơ kiện đóng lại. Ai dè, gần hai năm sau, vẫn còn dai dẳng sau khi Tòa Kháng Án Khu Vực 4 Santa Ana ra quyết định hôm 16 Tháng Mười Hai, 2022, lật ngược phán quyết của Tòa Thượng Thẩm California trước đó.

Từ trái, Luật Sư Teri Phạm, ông Tony Bùi, và Thượng Tọa Thích Phước Hậu với chùm chìa khóa chùa Bảo Quang, chuẩn bị bàn giao chùa cho Hội Đồng Quản Trị Trung Tâm Phật Giáo Người Mỹ Gốc Việt hôm 24 Tháng Mười Hai, 2021. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Sau phán quyết của tòa thượng thẩm, ngày 24 Tháng Mười Hai, 2021, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, trụ trì chùa Bảo Quang, bàn giao chùa cho Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) Trung Tâm Phật Giáo Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Buddhist Center Board of Directors-VABC BOD) trước sự chứng kiến của luật sư đại diện hai bên và đại diện HĐQT.

Hôm đó, Luật Sư Teri Phạm, đại diện ba bị đơn, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, và ông Tony Bùi, có hỏi: “Bây giờ tòa đã ra phán quyết rồi, nhưng một số Phật tử ở đây muốn thầy tiếp tục kiện, thầy có chắc thầy đồng ý giao chùa cho HĐQT không?”

Thượng Tọa Thích Phước Hậu vẫn quyết định giao chùa vì “thầy đã làm hết sức mình rồi.”

Tuy nhiên, ông Tony Bùi, một trong ba bị đơn, không ký vào giấy bàn giao chùa.

Ông nói: “Tôi rất là phân vân. Một bên là tài sản của đồng bào. Một bên thì bảo là không phải. Nếu giao cho HĐQT, nếu sau này có chuyện gì, ví dụ chùa mất đi, tôi cảm thấy có trách nhiệm vì không ngăn chặn vụ này.”

“Tôi sống cao lắm là năm năm nữa, nên tôi sẵn sàng kiện, cho dù họ (HĐQT) có kiện lại tôi,” ông Tony Bùi tuyên bố.

Và ông đã nộp đơn lên tòa kháng án sau đó.

Phán quyết đảo ngược 

Hôm 16 Tháng Mười Hai, 2022, theo Luật Sư Hoyt Hart, đại diện nguyên đơn Tony Bùi, nói với nhật báo Người Việt: “Tòa kháng án quyết định, thứ nhất, ai là người được bầu vào HĐQT. Đây là vấn đề gây tranh cãi, tòa thượng thẩm không thể quyết định được. Thứ nhì, ông Tony Bùi là một Phật tử của chùa, có đóng góp tài chính, có quyền đòi hỏi và xem xét chi tiêu của chùa.”

“Rõ ràng, qua việc này, ông Tony Bùi không chấp nhận phán quyết của tòa thượng thẩm, và tòa kháng án đồng ý với ông,” Luật Sư Hoy Hart cho biết. “Điều này có nghĩa là tòa thượng thẩm phải xử lại vụ này. Coi như thân chủ của tôi thắng. Tôi chưa biết bao giờ họ sẽ xử, có thể là trong 12 tháng tới.”

Trong hồ sơ, phán quyết của ba vị chánh án tòa thượng thẩm được viết như sau: “Tóm tắt quyết định của tòa là lật ngược phán quyết, trả lại cho tòa thượng thẩm để xét xử lại. Theo đó, tòa đồng ý với phán quyết của tòa thượng thẩm về chuyện HĐQT có quyền điều hành chùa. Tuy nhiên, tòa thượng thẩm phải xử lại trường hợp nguyên đơn có quyền thắc mắc tiến trình bổ nhiệm người vào HĐQT và trường hợp nguyên đơn có quyền thắc mắc hồ sơ tài chính của chùa. Các nguyên đơn được bồi thường chi phí kháng án.”

Khi được hỏi về phán quyết này, ông Tony Bùi cho biết: “Là một Phật tử từng đóng góp nhiều cho chùa và là người sát cánh với Thầy Quảng Thanh trong một số dự án xây dựng chùa, khi nhận được phán quyết của tòa kháng án, tôi không ngạc nhiên, vì nó phù hợp với nguyện vọng chung của nhiều đồng bào Phật tử. Đây là cơ hội để cải thiện hệ thống điều hành về hành chánh và làm sáng tỏ những sai lầm về vấn đề tài chánh của chùa.”

“Tôi hy vọng kết quả này sẽ giúp chùa Bảo Quang tránh được những hậu quả pháp lý vì tài chánh không minh bạch, theo đúng tinh thần hội bất vụ lợi. Trong phiên tòa xử lại, chúng tôi mong mỏi ước muốn của Phật tử được tòa lắng nghe và mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong tinh thần dân chủ phù hợp với luật lệ của tiểu bàng và của liên bang Hoa Kỳ,” ông Tony Bùi nói thêm.

Ông Tony Bùi cho biết, ông sẽ có một buổi họp báo vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, để trình bày thêm sự việc.

Chữ “Appellants” trong phán quyết của tòa kháng án mà hai phía đang tranh cãi. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Thắng kỹ thuật, chưa thắng kiện 

Khi được hỏi về phán quyết này, Luật Sư Adina Stern, đại diện HĐQT chùa Bảo Quang hiện nay, cho biết phán quyết của tòa kháng án chỉ là “chiến thắng kỹ thuật” cho bên ông Tony Bùi, chứ chưa thật sự thắng kháng án.

Bà giải thích: “Đây là vấn đề kỹ thuật, vì vụ kiện đã được dàn xếp xong, chùa đã được bàn giao, nhưng tòa kháng án không nhìn vào vụ dàn xếp, nên họ ra phán quyết như thế. Tất nhiên, chúng tôi đã trình bày vấn đề này với tòa, họ đã nhận hồ sơ của chúng tôi, hy vọng họ sẽ cho chúng tôi một buổi điều trần để giải thích, hoặc họ sẽ đồng ý với chúng tôi. Chúng tôi sẽ gặp tòa vào ngày 17 Tháng Giêng tới đây.”

“Nên nhớ, Thượng Tọa Thích Phước Hậu và ông Phil Bùi, hai trong ba người kiện ban đầu, đã ký hồ sơ, đồng ý với phán quyết của tòa thượng thẩm, nên HĐQT mới nhận được chùa, và thượng tòa trụ trì ra đi. Chỉ có ông Tony Bùi không chịu ký,” Luật Sư Adina Tern nói với nhật báo Người Việt. “Vì thế, ông Tony Bùi không còn vai trò gì trong vụ này.”

Về chuyện ông Tony Bùi có quyền thắc mắc tài chánh của chùa, theo phán quyết của tòa kháng án, bà Adina Stern nói: “Ông Tony Bùi nói ông Lộc Bạch, chủ tịch HĐQT, lấy tiền. Ông còn nói ông đóng góp tài chánh cho chùa. Tuy nhiên, ông không có bằng chứng nào cho hai chuyện này. Nói thật, ông Tony Bùi chỉ muốn làm rùm beng chuyện này để mọi người chú ý ông thôi.”

“Appellants” hay “Appellant?” 

Có một chi tiết trong phán quyết của tòa kháng án hai bên đang tranh cãi là chữ “nguyên đơn” (appellant) hay “những nguyên đơn” (appellants).

Phán quyết của tòa kháng án ghi “appellants.”

Luật Sư Adina Stern cho rằng tòa kháng án viết lộn vì chỉ có một mình ông Tony Bùi nộp đơn kháng án. Thượng Tọa Thích Phước Hậu và ông Phil Bùi không kháng án.

Ông Tony Bùi cho rằng “appellants” có nghĩa là “những nguyên đơn,” có nghĩa là ông đại diện cho các Phật tử của chùa.

Nguyên ủy vấn đề 

Theo hồ sơ tòa, khi Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ sáng lập chùa kiêm chủ tịch HĐQT, viên tịch ngày 9 Tháng Sáu, 2019, HĐQT chỉ còn hai thành viên là ông Lộc (thư ký) và cô Christie Bạch (thủ quỹ).

Ngày 14 Tháng Mười, 2019, ông Lộc trở thành chủ tịch HĐQT, qua đề cử của cô Christie. Cũng trong ngày này, ông Kiệt Xuân Cao trở thành thành viên thứ ba và là thư ký HĐQT, qua đề cử của ông Lộc và cô Christie.

Sau đó, HĐQT mở rộng, có thêm hai thành viên là Thượng Tọa Thích Huệ Minh và Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, trong vai trò hướng dẫn tinh thần.

Sau khi Hòa Thượng Thích Quảng Thanh viên tịch, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, cháu của cố hòa thượng, từ Việt Nam qua được nửa năm, được đưa vào thay thế vai trò trụ trì ngôi chùa này theo di ngôn của người quá cố.

Và chuyện tranh chấp quyền sở hữu chùa bắt đầu từ đó.

Ngày 21 Tháng Mười Một, 2019, HĐQT muốn kiểm tra tài sản chùa, nhưng bị một số Phật tử phản đối.

Thượng Tọa Thích Phước Hậu (bìa trái) và một số Phật tử tại chùa Bảo Quang, trước giờ bàn giao chùa hôm 24 Tháng Mười Hai, 2021. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ngày 12 Tháng Mười Hai, 2019, HĐQT mở một cuộc họp báo với mục đích “minh bạch hóa toàn bộ thông tin tài chánh, tài sản, ban điều hành hợp pháp theo luật pháp hiện hành của chùa Bảo Quang,” nhưng bất thành vì bị một số Phật tử phản đối, gây náo loạn.

Ông Luyến Phạm, một người quen của ông Lộc, mở đầu cuộc họp, giới thiệu sự có mặt của Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng và Thượng Tọa Thích Huệ Minh, lúc đó đều không sống trong chùa.

Ông Luyến nhắc lại hai điều có trong di ngôn của cố Hòa Thượng Thích Quảng Thanh là Thượng Tọa Thích Phước Hậu sẽ giữ vai trò trụ trì, và Thượng Tọa Thích Huệ Minh sẽ là trị sự.

Trong lúc đang trình bày tiếp, ông Luyến bị ông Tony Bùi cắt ngang và nói: “Chùa đang đi sai pháp luật, HĐQT vi phạm quy định, cho nên hôm nay chúng tôi xin hỏi HĐQT đến đây với tư cách gì? Quý vị cho chúng tôi biết quý vị vi phạm điều khoản nào trong quy định để chúng tôi hợp sức cùng tất cả Phật tử cùng chấn chỉnh lại.”

Ông Tony tiếp tục nói lớn: “Xin quý vị cho biết HĐQT bao gồm những ai? Mấy người?”

Hỗn loạn tiếp tục xảy ra và cảnh sát được mời đến.

Sau đó, một luật sư gởi giấy yêu cầu Thượng Tọa Thích Phước Hậu rời chùa trong vòng 30 ngày.

Phía Hòa Thượng Thích Phước Hậu nộp đơn kiện lại.

Ngày 4 Tháng Hai, 2020, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, một Phật tử khác của chùa, và ông Tony Bùi nộp đơn kiện ông Lộc, bà Christie, và chùa Bảo Quang, cho rằng cơ sở tôn giáo bất vụ lợi này được hình thành từ tiền đóng góp của bá tánh và tiền lệ phí của Phật tử.

Đơn kiện cho rằng khi hòa thượng viên tịch, Thượng Tọa Thích Phước Hậu chính thức trở thành người kế vị, trụ trì chùa, ông Tony Bùi và ông Phil Bùi quản lý mọi việc ở chùa.

Ngày 21 Tháng Hai, 2020, HĐQT chùa nộp đơn kiện Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, ông Tony Bùi, và khoảng 50 người chưa có tên cụ thể.

Ngoài những tố cáo khác, đơn kiện cho rằng “Bản Quy Định (ngày 9 Tháng Ba, 1990) mà ông Tony Bùi mang ra để chất vấn về tính pháp lý của HĐQT là giả mạo vì nó không có chữ ký của các thành viên HĐQT.”

Đơn kiện cho rằng, với sự trợ giúp của một số bị cáo, Thượng Tọa Thích Phước Hậu bất chấp lệnh trục xuất, tiếp tục thực hiện các sinh hoạt ở chùa, cũng như thu gom tiền cúng dường từ Phật tử.

Nguyên đơn cũng đề nghị tòa ra lệnh cho các bị đơn không có quyền thay đổi chìa khóa chùa; không có quyền hay nhân danh đối với tài sản của chùa; không được sang nhượng, chuyển giao, cầm cố bất kỳ tài sản nào của chùa; và các bị cáo không được thu giữ tiền cúng dường của chùa.

Đến ngày 22 Tháng Ba, 2020, văn phòng Luật Sư Adina Stern, đại diện HĐQT chùa Bảo Quang, cho biết tổ chức này vừa được tòa xử có lợi thế hơn phía bên kia, nghĩa là Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, và ông Tony Bùi phải trả hơn $18,000 án phí.

Ngày 17 Tháng Mười Hai, 2021, Tòa Thượng Thẩm California, Orange County, đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến việc quản trị chùa Bảo Quang, Santa Ana, theo đó, HĐQT được quyền quản trị ngôi chùa, bao gồm bất động sản, tài sản, tài chính, và các hoạt động khác.

Ngày 24 Tháng Mười Hai, 2021, Luật Sư Teri Phạm hướng dẫn bàn giao chùa cho HĐQT, sau đó ông Tony Bùi nộp đơn kháng án.

—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
***************

Ngọc Trinh gây hoang mang với dấu hiệu tăng cân, gương mặt tròn trĩnh khác lạ



Ngọc Trinh hiện tại vẫn là mỹ nhân được ưu ái danh xưng "nữ hoàng nội y" của showbiz Việt. Ở tuổi 33, nhan sắc của Ngọc Trinh vẫn "không đùa được" khi mỹ nhân gốc Trà Vinh có gương mặt trẻ trung cùng sắc vóc quyến rũ, đường cong nóng bỏng bất chấp tuổi tác.

Nhờ nhan sắc đỉnh cao, Ngọc Trinh gần đây còn được giao vai Tư Nhị trong "Chị chị em em 2" - một mỹ nhân nức tiếng Sài thành ngày xưa. Thế nhưng khi xuất hiện trong một số hoạt động quảng bá cho phim gần đây, Ngọc Trinh lại khiến netizen không khỏi hoang mang khi để lộ diện mạo khác lạ.

Cụ thể, Ngọc Trinh được cho là có dấu hiệu tăng cân và có gương mặt tròn trĩnh lạ thường.

Dù biết đường nét từ trước đến nay của người đẹp miền Tây vẫn bầu bĩnh nhưng gương mặt của Ngọc Trinh gần đây, nhất là khi đọ sắc cùng Minh Hằng vẫn khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí một số cư dân mạng còn nhận xét gương mặt nữ hoàng nội y có phần sưng trông rất khác lạ.


Điều này đã khiến dân tình tranh cãi liệu Ngọc Trinh chỉ là tăng cân thông thường hay đã can thiệp dao kéo trên khuôn mặt. Hình ảnh "tròn trĩnh " này của Ngọc Trinh mặt khác cũng khiến fan hoang mang khi gần đây, cô vướng tin đồn đã sinh con khi trên trang cá nhân, Ngọc Trinh thường xuyên chia sẻ hình ảnh của một bé gái làm rộ lên tin đồn đó là con gái của "nữ hoàng nội y".

Song, thực tế Ngọc Trinh từng cho biết bé đó là cháu của mình và cô cũng thường xưng là "Út" với cô bé. Về việc sinh con, Ngọc Trinh cho biết mình đã tiến hành trữ đông trứng để đảm bảo cho việc sinh con: "Phụ nữ sau 35 tuổi khả năng sinh sản giảm nhanh, khó có con tự nhiên. Tôi quyết định trữ đông trứng để đảm bảo được chất lượng trứng, Hiện tôi trữ được 6 trứng và muốn có con năm sau".


***********
Thuê sát thủ giết vợ, gần 30 năm sau bị tiêm thuốc độc
Click image for larger version

Name:	a6647fc465898cd7d598.jpg
Views:	0
Size:	25.3 KB
ID:	2163845  
Một cựu nhân viên cảnh sát ở vùng ngoại ô Houston, bang Texas - Mỹ bị xử tử ngày 10-1 vì thuê sát thủ giết người vợ đã ly thân.

Đài CBS News đưa tin Robert Fratta, 65 tuổi, đã bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc tại Huntsville. Người này bị kết án vì cái chết của vợ, bà Farah Fratta, hồi tháng 11-1994.

Fratta được xác nhận đã chết vào lúc 19 giờ 49 phút ngày 10-1 (giờ địa phương), khoảng 24 phút sau khi bị tiêm thuốc độc. Trước khi hành quyết, quản giáo hỏi Fratta có trăn trối gì không nhưng ông ta trả lời: "Không".

Các công tố viên cho biết Fratta đã thuê sát thủ để giết vợ mình. Trong đó, kẻ môi giới tên Joseph Prystash đã thuê tay súng Howard Guidry bắn chết bà Farah Fratta, khi ấy 33 tuổi, tại nhà để xe của nạn nhân ở ngoại ô Houston, bang Texas - Mỹ.





Ông Robert Fratta. Ảnh: Sở Tư pháp Hình sự bang Texas

Luật sư của Fratta tuyên bố "các công tố viên giữ lại bằng chứng cho thấy một nhân chứng của phiên tòa bị các nhà điều tra thôi miên, khiến cô ta thay đổi ký ức ban đầu rằng đã nhìn thấy 2 người đàn ông tại hiện trường cũng như 1 tài xế bỏ trốn".

Hội đồng ân xá bang Texas tuần trước bác bỏ yêu cầu giảm án tử hình của ông Fratta xuống hình phạt nhẹ hơn hoặc cho phép hoãn thi hành án trong 60 ngày.

Theo cáo trạng, vợ chồng ông Fratta khi đó đang sống ly thân, chờ ly hôn và tranh giành quyền nuôi 3 người con.

Ông Fratta bị kết án tử hình lần đầu tiên vào năm 1996 nhưng bản án bị một thẩm phán liên bang hủy bỏ. Ông ta tiếp tục ra tòa và bị kết án tử hình vào năm 2009.

Ông Fratta cũng là 1 trong 4 tử tù ở Texas đệ đơn kiện để ngăn hệ thống nhà tù của bang này "sử dụng thuốc hành quyết hết hạn sử dụng và không an toàn". Vụ kiện đó đã thất bại vào ngày 10-1.

Ông Fratta là tử tù đầu tiên bị xử tử ở bang Texas và là người thứ hai ở Mỹ kể từ đầu năm tới nay. Tám vụ hành quyết khác dự kiến được thực thi ở bang Texas vào cuối năm 2023.

**************

TỪNG VÔ GIA CƯ VÀ CHẠY TRỐN KHỎI LẠM DỤNG, BÀ SHENG THAO TRỞ THÀNH THỊ TRƯỞNG CỦA OAKLAND, CALIFORNIA



1/11

Click image for larger version

Name:	TT-Sheng-Thao.jpg
Views:	0
Size:	56.2 KB
ID:	2164045Hơn một thập niên trước, bà Sheng Thao phải ngủ trong xe hơi với đứa con trai mới sinh của mình, nhưng giờ đây bà đã trở thành nữ thị trưởng trẻ nhất của Oakland, California vào hôm thứ Hai, 9 tháng Giêng, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 với ít hơn 700 phiếu bầu. Theo NBC News, bà Thao sinh ra trong một gia đình tị nạn Hmong chạy trốn chế độ diệt chủng ở Lào trong Chiến tranh Việt Nam, Nữ thị trưởng người Mỹ gốc Hmong đầu tiên đã lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Stockton, California. Bà đã sống trong khu nhà công cộng gần như suốt cuộc đời của mình và còn bị lạm dụng khi bạn trai bỏ mặc trong lúc mang thai đầu những năm 20 tuổi và trở thành người vô gia cư. Bà Thao cho biết cuộc đời của bản thân đã tạo động lực để bà viết nên những chính sách tiến bộ sắp tới. Với tư cách là thành viên hội đồng thành phố, bà đã giúp thông qua luật mở rộng chính sách nghỉ phép có lương và biến Oakland trở thành thành phố đầu tiên của California bảo vệ quyền phá thai. Với tư cách là ứng cử viên thị trưởng, bà cam kết tăng cường bảo vệ người thuê nhà, mở rộng các bãi đậu xe cho những người sống trong xe hơi của họ và mở rộng các dịch vụ ngăn chặn bạo lực. Trong tám năm tới, nữ thị trưởng hy vọng sẽ xây dựng ít nhất 30,000 đơn vị nhà ở mới trên toàn thành phố. Bà Thao cho biết, qua việc phá vỡ tất cả những rào cản, vượt qua ranh giới của bản thân, bà hy vọng có thể truyền cảm hứng cho tất cả phụ nữ.


************

Vụ thực khách bắn 9 phát đạn thật vào tên cướp cầm súng giả: Người nổ súng lên tiếng



Người trực tiếp nổ súng bắn 9 phát đạn khiến kẻ cướp cầm súng giả tử vong ngày 11/1 đã lần đầu lên tiếng, nói rằng "vụ việc sẽ gây ám ảnh trong suốt phần đời còn lại".

Hôm 11/1, luật sư đại diện cho người đàn ông đã bắn chết kẻ cướp tại nhà hàng ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ), đã công bố tuyên bố chính thức của thân chủ.

Tuyên bố cho biết, người nổ súng vẫn muốn được giữ kín danh tính, nhấn mạnh lại những gì đã xảy ra tại nhà hàng ngày hôm đó. Người nổ súng tin rằng hành động của mình là phù hợp và tin rằng bồi thẩm đoàn cũng sẽ đưa ra quyết định như vậy, theo truyền thông Mỹ.

Tuyên bố cũng cho biết tâm trạng của người đã nổ súng bắn chết kẻ cướp.

Nghi phạm bị bắn chết là kẻ từng có tiền án tiền sự.

"Sự kiện này rất đau lòng, lấy đi mạng sống của một người là điều mà thân chủ của tôi không thể xem nhẹ và sẽ ám ảnh cho thân chủ trong suốt quãng đời còn lại", luật sư Juan L. Guerra Jr, nói.

Hôm 9/1, người nổ súng đã ra trình diện cảnh sát và trả lời câu hỏi của các nhà điều tra. Cảnh sát không công bố danh tính người nổ súng, nhưng cho biết người đàn ông này năm nay 46 tuổi.

Vụ việc đã được chuyển sang cho bồi thẩm đoàn để đưa ra phán quyết về việc có truy tố người đàn ông hay không.

"Thân chủ của tôi, người vẫn muốn được giữ kín danh tính, đang ăn tối cùng bạn tại nhà hàng El Ranchito Taqueria thì bị một kẻ cướp bước vào, chĩa súng đe dọa, yêu cầu đưa tiền. Trong thời khắc lo sợ cho tính mạng của mình và bạn bè, thân chủ của tôi đã hành động", luật sư nói.

"Ở Texas, việc nổ súng với mục đích tự vệ là phù hợp. Thân chủ đã trình diện và hoàn toàn hợp tác với các nhà điều tra. Khi cuộc điều tra kết thúc, bồi thẩm đoàn sẽ đưa ra quyết định. Chúng tôi tin rằng bồi thẩm đoàn sẽ đưa ra quyết định thỏa đáng", luật sư nói thêm.

Theo chuyên gia pháp lý Camen Roe, vụ nổ súng trông giống như là vì mục đích phòng vệ. "Theo quy định của luật pháp bang Texas, nếu một người có lý do chính đáng để bắn phát đạn đầu tiên nhằm tự vệ thì vẫn tiếp tục được nổ súng cho đến khi không còn mối đe dọa", Roe nói.

Thám tử Jeff Brieden thuộc Sở cảnh sát Houston nói rằng, điều quan trọng là người mang theo súng cần thận trọng để tránh gây ra các hậu quả không đáng có, ví dụ như người vô tội cũng có thể trúng đạn lạc.

"Một người phải chịu trách nhiệm cho từng viên đạn mà mình bắn ra từ khẩu súng", Brieden nói.


************

Tử hình kẻ sát hại người tình vì không chịu ly hôn chồng


TPO - Chiều 12/1, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Trường Duy (36 tuổi, ngụ Đồng Nai) mức án tử hình vì sát hại người tình trong nhà nghỉ.

Theo cáo trạng, Nguyễn Trường Duy quen biết và có tình cảm yêu đương với một phụ nữ đã có chồng, con là chị N.T.K (ngụ thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Ngày 27/4/2022, Duy và chị K. đến một nhà nghỉ thuộc khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài thuê phòng ở qua đêm.

Tại đây, Duy yêu cầu chị K. ly hôn chồng để tiến tới hôn nhân với mình nhưng chị K. đưa ra lý do trì hoãn dẫn đến lời qua tiếng lại.

Rạng sáng 28/4/2022, chị K. đòi về nhưng Duy không đồng ý dẫn đến cãi nhau. Duy sau đó dùng tay bóp cổ nạn nhân.

Tử hình kẻ sát hại người tình vì không chịu ly hôn chồng ảnh 1

Nói lời cuối cùng, Nguyễn Trường Duy chấp nhận bản án tử hình vì cho rằng đã gây ra tội ác quá lớn Ảnh: Tuấn Tú

Sau khi biết nạn nhân đã tử vong, Duy chiếm đoạt tài sản gồm 1 xe máy, bông tai, dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động (tổng trị giá hơn 34 triệu đồng) rồi bỏ trốn. Đến ngày 7/5/2022, Duy bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Trường Duy mức án tử hình về tội "Giết người", 8 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt dành cho Duy là tử hình.


***********


MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên

***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 13 -01 -2023

xxx


hcm-vietcong-ccrd

*************

Vụ cô gái bị đâm hàng chục nhát dao tại Hà Nội: Nghi phạm là bạn trai cũ

Hải Nam

Liên quan đến vụ án mạng tại phố Vương Thừa Vũ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, trưa 13/1, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân cho biết đơn vị vẫn đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng gây án.

Theo vị lãnh đạo, nghi phạm là bạn trai cũ của nạn nhân. Nguyên nhân ban đầu của vụ án được cơ quan chức năng nhận định là mâu thuẫn tình cảm.

Vụ cô gái bị đâm hàng chục nhát dao tại Hà Nội: Nghi phạm là bạn trai cũ - 1

Hiện trường vụ án. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trước khi vụ án xảy ra, tối 12/1, người dân tại phố Vương Thừa Vũ, đoạn gần số nhà 82, nghe thấy nhiều tiếng cãi cọ của một đôi nam nữ.

Khi chạy ra ngoài, họ thấy một cô gái bị đối tượng là nam giới vật ngã. Nam thanh niên sau đó dùng dao đâm nhiều nhát vào người đối phương. Lúc đó, có một người vào can ngăn bị đối tượng dùng dao đe dọa lại, còn những người dân xung quanh không dám tiếp cận khi đối tượng có hung khí.

Nạn nhân cố gắng chống cự nhưng sau khoảng gần 20 nhát dao, cô gái đã nằm gục và tử vong tại hiện trường. Sau khi gây án, đối tượng rời hiện trường. 

Toàn bộ diễn biến vụ án được camera giám sát quay lại.


************

Lại thêm một phụ nữ nữa, chị một nguyên đơn, tố cáo bị HT Thích Nguyên Trí ‘ôm hôn’

January 13, 2023

Thiện Lê/Người Việt

FULLERTON, California (NV) – Lại thêm một phụ nữ nữa, chị của một nguyên đơn, tố cáo từng bị Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, viện chủ chùa Bát Nhã, ôm hôn nhiều lần, trong phiên tòa tại North Justice Center, Fullerton, California, hôm Thứ Năm, 12 Tháng Giêng.

Tòa Thượng Thẩm Orange County ở Fullerton, nơi xử vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Đó là cô Lana Lê, chị cô Tina Lê, một trong ba phụ nữ tố cáo vị hòa thượng sờ mó họ hồi họ còn nhỏ.

Phiên tòa bắt đầu với việc luật sư của cả hai bên thảo luận về chuyện đưa nhiều tin nhắn của cô Lana Lê với một người có tên Anh Tuấn Nguyễn, từng làm việc cho chùa Bát Nhã vào năm 2017, và cô Thy Nguyễn, một nguyên đơn khác trong vụ kiện.

Chánh Án Craig Griffin cho biết ông sẽ cân nhắc chuyện này, rồi đề nghị bên nguyên đơn mời nhân chứng lên khai trước tòa.

Nhân chứng Lana Lê khai cô cảm thấy khó chịu vì cách hành xử của hòa thượng mỗi khi đến chùa Bát Nhã.

Cô kể một lần gặp hòa thượng tại chùa Bát Nhã trên đường West ở Garden Grove, lúc mới 14 tuổi và đến chùa học Phật Pháp vào Thứ Sáu hằng tuần. Cô còn xác nhận em gái Tina và em trai Tommy Lê lúc này chưa cùng cô đến chùa cho đến lúc chùa dời qua đường Sullivan, Santa Ana.

Khi chùa dời qua đường Sullivan, cô Lana cho biết lúc đó đang học lớp 8 và kể lại những lần Hòa Thượng Thích Nguyên Trí ôm cô.

Cô nói ban đầu cô tin tưởng ông vì được dạy các vị hòa thượng là người tốt, tách biệt được khỏi các cám dỗ trong cuộc sống, nhưng không ngờ ông lại có những cách hành xử bất thường như vậy.

Theo cô Lana, hòa thượng ôm cô nhiều lần và ôm rất chặt, còn có thái độ không hài lòng khi cô không muốn cho ông ôm. Cô nói cách ôm đó làm đầu cô chạm vào người ông, và cô có thể ngửi được mùi cơ thể ông, nên khó chịu và có cảm giác như mình bị xâm phạm.

Cô chia sẻ lúc đó mới đến Hoa Kỳ được vài năm, đang tìm cách hòa nhập vào một đất nước mới, nhưng không tin tưởng nổi một người được cho là đáng tin cậy trong cộng đồng.

Sau những lần bị hòa thượng ôm, cô Lana nói cô luôn tìm cách tránh ông, không đi ra chỗ vắng người, và thường đi theo nhóm.

Cô còn kể từng bị hòa thượng sờ mặt, sờ lưng, tìm cách hôn lên má cô, và bị ông kéo tay lại khi bày tỏ thái độ không muốn cho ông ôm. Trong khi bị ôm, cô cho hay ông dùng một tay để sờ lưng cô và tay kia vuốt đầu cô, nhưng có những lúc cô không để ý ông đang làm gì.

Không chỉ vậy, cô còn khai từng nghe hòa thượng nói “thương con nhất, nhớ con lắm” khi bị ông ôm, nguyên văn bằng tiếng Việt trước tòa án.

Những sự việc đó làm cô Lana phải thay đổi cách ôm Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, chỉ chồm người tới phía trước để ôm ông cho có lệ, không để ông kéo mình lại gần nữa.

Đến năm 2000, cô không đi chùa Bát Nhã nữa vì phải chuyển lên Bắc California để học đại học, và chưa bao giờ nói với ai về những chuyện đã xảy ra.

Đến năm 2017, cô mới tiết lộ những chuyện đó sau khi đi ăn trưa với cô Tina và nghe em gái kể lại mọi chuyện.

Cô nói có liên lạc với ông Anh Tuấn Nguyễn qua Facebook, người cô nói là một “thư ký” của chùa Bát Nhã, về việc tố cáo Hòa Thượng Thích Minh Trí với cảnh sát và được ông ủng hộ, và ông còn nói “hòa thượng phải bị kết tội.”

Phiên tòa kết thúc sau lời khai của cô Lana vì bên nguyên đơn không còn nhân chứng nào khác có mặt được hôm Thứ Năm.

Luật Sư Kevin O’Connell, đại diện cho nguyên đơn, cho biết sẽ có một bác sĩ tâm lý khác từng điều trị cho hai thân chủ ra khai trước tòa vào Thứ Ba, 17 Tháng Giêng.

Phòng tòa số 17 do Chánh Án Craig Griffin phụ trách vụ kiện Hòa Thượng Thích Nguyên Trí. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Trong vụ kiện này, cho đến nay, hai nguyên đơn Thy Nguyễn và Tina Lê đòi được bồi thường mỗi người $2.2 triệu.

Theo đài ABC 7, hôm 7 Tháng Mười Hai, 2022, cô Thy Nguyễn và cô Tina Lê nộp đơn tố cáo Hòa Thượng Thích Nguyên Trí sờ mó và tấn công tình dục họ lúc còn nhỏ tuổi, từ năm 1997 đến năm 2008, vì muốn công chúng biết được những gì họ phải chịu đựng trong nhiều năm.

Ngoài vai trò viện chủ chùa Bát Nhã, Hòa Thượng Thích Nguyên Trí còn là phó chủ tịch nội vụ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại Hoa Kỳ.

Hai phụ nữ này sau đó không đến chùa nữa để tránh gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí.

Sau nhiều năm, cô Tina muốn tìm công lý cho bản thân và cô còn gặp được ít nhất bốn phụ nữ khác cũng tố cáo vị hòa thượng kia, trong đó có cô Thy Nguyễn.

Vào năm 2017, nhóm phụ nữ này báo cáo sự việc với Sở Cảnh Sát Santa Ana. Sự việc được chuyển đến Văn Phòng Biện Lý Orange County, nhưng sau đó bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng.

Đài ABC 7 liên lạc với chùa Bát Nhã để gặp Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, nhưng người điều hành chùa cho biết ông đang bị bệnh và không có mặt trong chùa.

Ni Sư Huệ Chiếu, trụ trì chùa Bát Nhã, nói với đài ABC 7, bà không biết về vụ kiện và những tố cáo hay phiên tòa sắp diễn ra.

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại, luật sư đại diện cho Hòa Thượng Thích Nguyên Trí cho biết ông bác bỏ hết các tố cáo và sẽ không bình luận về sự việc này.

Trong phiên tòa hôm 11 Tháng Giêng, có thêm một phụ nữ nữa, bà Nicole Nguyễn, từng làm người đứng đầu nhóm dạy cho trẻ em của chùa Bát Nhã vào những ngày chùa mới thành lập trong năm 1992, cũng tố cáo bị hòa thượng sờ mó khi còn trẻ. [đ.d.]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com


************

Buộc thân chủ trả cho luật gia 113 tỷ đồng hứa thưởng

Xuân Duy

Ngày 13/1, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm lần 2 vụ tranh chấp hợp đồng hứa thưởng giữa luật gia Đặng Đình Thịnh và bị đơn là bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm lần 2 tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Đình Thịnh.

Cấp sơ thẩm tuyên ông Thịnh được 68 tỷ đồng tương đương với 35% giá trị căn nhà mà bà Khanh, ông Quang được định đoạt. Không chấp nhận phán quyết trên, ông Thịnh kháng cáo đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên ông được hưởng 35% giá trị căn nhà.

Buộc thân chủ trả cho luật gia 113 tỷ đồng hứa thưởng - 1

Ông Đặng Đình Thịnh được trả số tiền 113 tỷ đồng (Ảnh: X.D.).

HĐXX nhận định, hợp đồng hứa thưởng giữa nguyên đơn và bị đơn được xác lập tại Mỹ và được hợp thức hóa lãnh sự. Tại thời điểm ký kết hợp đồng, ông Quang, bà Khanh hoàn toàn minh mẫn, không bị ép buộc nên có đủ căn cứ xác định quan hệ giao dịch này là hợp pháp.

Tòa xác định ông Thịnh là người đại diện duy nhất cho bà Khanh, ông Quang đòi lại căn nhà. Ông Thịnh đã hoàn thành công việc đòi lại căn nhà nên mẹ con bà Khanh phải có nghĩa vụ thực hiện hợp đồng hứa thưởng.

Về việc ông Thịnh đòi 35% giá trị căn nhà, HĐXX cho rằng tại thời điểm xác lập hợp đồng hứa thưởng thì ông Kha (cha bà Khanh) đã qua đời và không để lại thừa kế. Do đó, bà Khanh không có quyền định đoạt toàn bộ giá trị căn nhà mà chỉ có quyền đối với 50% (10/20) giá trị căn nhà. Khi ông Kha qua đời, bà Khanh cùng 9 người con thuộc hàng thừa kế thứ nhất nên mỗi người được chia 1/20 giá trị căn nhà. Từ đó, bà Khanh được hưởng 11/20 và ông Quang được hưởng 1/20 giá trị căn nhà (tương đương 60% giá trị căn nhà).

Tòa xác định, bà Khanh và ông Quang có quyền định đoạt với 60% giá trị căn nhà, trong khi hợp đồng hứa thưởng là 35% giá trị căn nhà nên không ảnh hưởng tới quyền và nghĩa vụ của các hợp đồng thừa kế khác. Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của ông Thịnh.

Theo kết luận giám định, căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai có giá trị 324 tỷ đồng. Ông Thịnh được hưởng 35% giá trị căn nhà tương đương với 113 tỷ đồng.

Ngoài ra, các quan hệ tranh chấp khác phát sinh trong quá trình xét xử cũng được tòa giải quyết.

Theo nội dung vụ án, căn nhà 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai do vợ chồng ông Nguyễn Đắc Kha và Vương Thị Khanh đứng tên làm chủ. Sau đó, gia đình ra nước ngoài định cư nên căn nhà được Nhà nước quản lý theo diện vắng chủ.

Năm 2004, sau khi ông Kha qua đời, bà Khanh cùng con trai trở lại Việt Nam làm thủ tục xin được nhận lại căn nhà. Ông Quang và bà Khanh thuê luật gia Đặng Đình Thịnh (Hội Luật gia Việt Nam) giúp đỡ về pháp lý. Hai bên làm hợp đồng cam kết và phía bà Khanh hứa thưởng cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà nếu đòi lại được.

Sau thời gian xem xét, giữa năm 2011, Bộ Xây dựng và UBND TPHCM đã ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Sau khi lấy lại được nhà, bà Khanh cùng con trai đã thực hiện nhiều giao dịch mua bán, cho thuê với căn nhà nhưng không thực hiện "hợp đồng hứa thưởng" với ông Thịnh.

Qua nhiều lần thương thảo không có kết quả, ông Thịnh đã làm đơn kiện lên TAND TPHCM yêu cầu mẹ con bà Khanh trả tiền hứa thưởng.

Tháng 2/2015, TAND TPHCM xử sơ thẩm lần đầu chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Thịnh, tuyên buộc bà Khanh và con trai phải trả 35% tổng giá trị căn nhà, đất theo hợp đồng hứa thưởng. Giá trị tài sản được định giá là 156 tỷ đồng, do đó tòa tuyên bà Khanh phải trả cho ông Thịnh gần 55 tỷ đồng.

Bà Khanh kháng cáo, yêu cầu tòa xem xét lại quyền và lợi ích của mình. VKSND TPHCM kháng nghị cho rằng cấp sơ thẩm có nhiều vi phạm tố tụng, vụ án có nhiều quan hệ tranh chấp, đề nghị TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm theo hướng hủy án, tách các quan hệ tranh chấp còn lại thành vụ án khác.

Năm 2016, TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm, giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm về phần hứa thưởng; hủy các quan hệ tranh chấp khác giao cho TAND TPHCM xét xử lại.

Một năm sau, TAND Tối cao xử giám đốc thẩm, hủy các bản án liên quan để xét xử lại.


*********

Tranh chấp chùa Bảo Quang tưởng xong nhưng chưa chấm dứt

January 13, 2023

Đỗ Dzũng/Người Việt

SANTA ANA, California (NV) – Vụ tranh chấp chùa Bảo Quang, Santa Ana, tưởng chừng chấm dứt vào cuối năm 2021, sau khi Hội Đồng Quản Trị tiếp quản chùa, và hồ sơ kiện đóng lại. Ai dè, gần hai năm sau, vẫn còn dai dẳng sau khi Tòa Kháng Án Khu Vực 4 Santa Ana ra quyết định hôm 16 Tháng Mười Hai, 2022, lật ngược phán quyết của Tòa Thượng Thẩm California trước đó.

Từ trái, Luật Sư Teri Phạm, ông Tony Bùi, và Thượng Tọa Thích Phước Hậu với chùm chìa khóa chùa Bảo Quang, chuẩn bị bàn giao chùa cho Hội Đồng Quản Trị Trung Tâm Phật Giáo Người Mỹ Gốc Việt hôm 24 Tháng Mười Hai, 2021. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Sau phán quyết của tòa thượng thẩm, ngày 24 Tháng Mười Hai, 2021, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, trụ trì chùa Bảo Quang, bàn giao chùa cho Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) Trung Tâm Phật Giáo Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Buddhist Center Board of Directors-VABC BOD) trước sự chứng kiến của luật sư đại diện hai bên và đại diện HĐQT.

Hôm đó, Luật Sư Teri Phạm, đại diện ba bị đơn, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, và ông Tony Bùi, có hỏi: “Bây giờ tòa đã ra phán quyết rồi, nhưng một số Phật tử ở đây muốn thầy tiếp tục kiện, thầy có chắc thầy đồng ý giao chùa cho HĐQT không?”

Thượng Tọa Thích Phước Hậu vẫn quyết định giao chùa vì “thầy đã làm hết sức mình rồi.”

Tuy nhiên, ông Tony Bùi, một trong ba bị đơn, không ký vào giấy bàn giao chùa.

Ông nói: “Tôi rất là phân vân. Một bên là tài sản của đồng bào. Một bên thì bảo là không phải. Nếu giao cho HĐQT, nếu sau này có chuyện gì, ví dụ chùa mất đi, tôi cảm thấy có trách nhiệm vì không ngăn chặn vụ này.”

“Tôi sống cao lắm là năm năm nữa, nên tôi sẵn sàng kiện, cho dù họ (HĐQT) có kiện lại tôi,” ông Tony Bùi tuyên bố.

Và ông đã nộp đơn lên tòa kháng án sau đó.

Phán quyết đảo ngược 

Hôm 16 Tháng Mười Hai, 2022, theo Luật Sư Hoyt Hart, đại diện nguyên đơn Tony Bùi, nói với nhật báo Người Việt: “Tòa kháng án quyết định, thứ nhất, ai là người được bầu vào HĐQT. Đây là vấn đề gây tranh cãi, tòa thượng thẩm không thể quyết định được. Thứ nhì, ông Tony Bùi là một Phật tử của chùa, có đóng góp tài chính, có quyền đòi hỏi và xem xét chi tiêu của chùa.”

“Rõ ràng, qua việc này, ông Tony Bùi không chấp nhận phán quyết của tòa thượng thẩm, và tòa kháng án đồng ý với ông,” Luật Sư Hoy Hart cho biết. “Điều này có nghĩa là tòa thượng thẩm phải xử lại vụ này. Coi như thân chủ của tôi thắng. Tôi chưa biết bao giờ họ sẽ xử, có thể là trong 12 tháng tới.”

Trong hồ sơ, phán quyết của ba vị chánh án tòa thượng thẩm được viết như sau: “Tóm tắt quyết định của tòa là lật ngược phán quyết, trả lại cho tòa thượng thẩm để xét xử lại. Theo đó, tòa đồng ý với phán quyết của tòa thượng thẩm về chuyện HĐQT có quyền điều hành chùa. Tuy nhiên, tòa thượng thẩm phải xử lại trường hợp nguyên đơn có quyền thắc mắc tiến trình bổ nhiệm người vào HĐQT và trường hợp nguyên đơn có quyền thắc mắc hồ sơ tài chính của chùa. Các nguyên đơn được bồi thường chi phí kháng án.”

Khi được hỏi về phán quyết này, ông Tony Bùi cho biết: “Là một Phật tử từng đóng góp nhiều cho chùa và là người sát cánh với Thầy Quảng Thanh trong một số dự án xây dựng chùa, khi nhận được phán quyết của tòa kháng án, tôi không ngạc nhiên, vì nó phù hợp với nguyện vọng chung của nhiều đồng bào Phật tử. Đây là cơ hội để cải thiện hệ thống điều hành về hành chánh và làm sáng tỏ những sai lầm về vấn đề tài chánh của chùa.”

“Tôi hy vọng kết quả này sẽ giúp chùa Bảo Quang tránh được những hậu quả pháp lý vì tài chánh không minh bạch, theo đúng tinh thần hội bất vụ lợi. Trong phiên tòa xử lại, chúng tôi mong mỏi ước muốn của Phật tử được tòa lắng nghe và mọi vấn đề sẽ được giải quyết trong tinh thần dân chủ phù hợp với luật lệ của tiểu bàng và của liên bang Hoa Kỳ,” ông Tony Bùi nói thêm.

Ông Tony Bùi cho biết, ông sẽ có một buổi họp báo vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster, để trình bày thêm sự việc.

Chữ “Appellants” trong phán quyết của tòa kháng án mà hai phía đang tranh cãi. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Thắng kỹ thuật, chưa thắng kiện 

Khi được hỏi về phán quyết này, Luật Sư Adina Stern, đại diện HĐQT chùa Bảo Quang hiện nay, cho biết phán quyết của tòa kháng án chỉ là “chiến thắng kỹ thuật” cho bên ông Tony Bùi, chứ chưa thật sự thắng kháng án.

Bà giải thích: “Đây là vấn đề kỹ thuật, vì vụ kiện đã được dàn xếp xong, chùa đã được bàn giao, nhưng tòa kháng án không nhìn vào vụ dàn xếp, nên họ ra phán quyết như thế. Tất nhiên, chúng tôi đã trình bày vấn đề này với tòa, họ đã nhận hồ sơ của chúng tôi, hy vọng họ sẽ cho chúng tôi một buổi điều trần để giải thích, hoặc họ sẽ đồng ý với chúng tôi. Chúng tôi sẽ gặp tòa vào ngày 17 Tháng Giêng tới đây.”

“Nên nhớ, Thượng Tọa Thích Phước Hậu và ông Phil Bùi, hai trong ba người kiện ban đầu, đã ký hồ sơ, đồng ý với phán quyết của tòa thượng thẩm, nên HĐQT mới nhận được chùa, và thượng tòa trụ trì ra đi. Chỉ có ông Tony Bùi không chịu ký,” Luật Sư Adina Tern nói với nhật báo Người Việt. “Vì thế, ông Tony Bùi không còn vai trò gì trong vụ này.”

Về chuyện ông Tony Bùi có quyền thắc mắc tài chánh của chùa, theo phán quyết của tòa kháng án, bà Adina Stern nói: “Ông Tony Bùi nói ông Lộc Bạch, chủ tịch HĐQT, lấy tiền. Ông còn nói ông đóng góp tài chánh cho chùa. Tuy nhiên, ông không có bằng chứng nào cho hai chuyện này. Nói thật, ông Tony Bùi chỉ muốn làm rùm beng chuyện này để mọi người chú ý ông thôi.”

“Appellants” hay “Appellant?” 

Có một chi tiết trong phán quyết của tòa kháng án hai bên đang tranh cãi là chữ “nguyên đơn” (appellant) hay “những nguyên đơn” (appellants).

Phán quyết của tòa kháng án ghi “appellants.”

Luật Sư Adina Stern cho rằng tòa kháng án viết lộn vì chỉ có một mình ông Tony Bùi nộp đơn kháng án. Thượng Tọa Thích Phước Hậu và ông Phil Bùi không kháng án.

Ông Tony Bùi cho rằng “appellants” có nghĩa là “những nguyên đơn,” có nghĩa là ông đại diện cho các Phật tử của chùa.

Nguyên ủy vấn đề 

Theo hồ sơ tòa, khi Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ sáng lập chùa kiêm chủ tịch HĐQT, viên tịch ngày 9 Tháng Sáu, 2019, HĐQT chỉ còn hai thành viên là ông Lộc (thư ký) và cô Christie Bạch (thủ quỹ).

Ngày 14 Tháng Mười, 2019, ông Lộc trở thành chủ tịch HĐQT, qua đề cử của cô Christie. Cũng trong ngày này, ông Kiệt Xuân Cao trở thành thành viên thứ ba và là thư ký HĐQT, qua đề cử của ông Lộc và cô Christie.

Sau đó, HĐQT mở rộng, có thêm hai thành viên là Thượng Tọa Thích Huệ Minh và Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng, trong vai trò hướng dẫn tinh thần.

Sau khi Hòa Thượng Thích Quảng Thanh viên tịch, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, cháu của cố hòa thượng, từ Việt Nam qua được nửa năm, được đưa vào thay thế vai trò trụ trì ngôi chùa này theo di ngôn của người quá cố.

Và chuyện tranh chấp quyền sở hữu chùa bắt đầu từ đó.

Ngày 21 Tháng Mười Một, 2019, HĐQT muốn kiểm tra tài sản chùa, nhưng bị một số Phật tử phản đối.

Thượng Tọa Thích Phước Hậu (bìa trái) và một số Phật tử tại chùa Bảo Quang, trước giờ bàn giao chùa hôm 24 Tháng Mười Hai, 2021. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ngày 12 Tháng Mười Hai, 2019, HĐQT mở một cuộc họp báo với mục đích “minh bạch hóa toàn bộ thông tin tài chánh, tài sản, ban điều hành hợp pháp theo luật pháp hiện hành của chùa Bảo Quang,” nhưng bất thành vì bị một số Phật tử phản đối, gây náo loạn.

Ông Luyến Phạm, một người quen của ông Lộc, mở đầu cuộc họp, giới thiệu sự có mặt của Thượng Tọa Thích Nhuận Hùng và Thượng Tọa Thích Huệ Minh, lúc đó đều không sống trong chùa.

Ông Luyến nhắc lại hai điều có trong di ngôn của cố Hòa Thượng Thích Quảng Thanh là Thượng Tọa Thích Phước Hậu sẽ giữ vai trò trụ trì, và Thượng Tọa Thích Huệ Minh sẽ là trị sự.

Trong lúc đang trình bày tiếp, ông Luyến bị ông Tony Bùi cắt ngang và nói: “Chùa đang đi sai pháp luật, HĐQT vi phạm quy định, cho nên hôm nay chúng tôi xin hỏi HĐQT đến đây với tư cách gì? Quý vị cho chúng tôi biết quý vị vi phạm điều khoản nào trong quy định để chúng tôi hợp sức cùng tất cả Phật tử cùng chấn chỉnh lại.”

Ông Tony tiếp tục nói lớn: “Xin quý vị cho biết HĐQT bao gồm những ai? Mấy người?”

Hỗn loạn tiếp tục xảy ra và cảnh sát được mời đến.

Sau đó, một luật sư gởi giấy yêu cầu Thượng Tọa Thích Phước Hậu rời chùa trong vòng 30 ngày.

Phía Hòa Thượng Thích Phước Hậu nộp đơn kiện lại.

Ngày 4 Tháng Hai, 2020, Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, một Phật tử khác của chùa, và ông Tony Bùi nộp đơn kiện ông Lộc, bà Christie, và chùa Bảo Quang, cho rằng cơ sở tôn giáo bất vụ lợi này được hình thành từ tiền đóng góp của bá tánh và tiền lệ phí của Phật tử.

Đơn kiện cho rằng khi hòa thượng viên tịch, Thượng Tọa Thích Phước Hậu chính thức trở thành người kế vị, trụ trì chùa, ông Tony Bùi và ông Phil Bùi quản lý mọi việc ở chùa.

Ngày 21 Tháng Hai, 2020, HĐQT chùa nộp đơn kiện Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, ông Tony Bùi, và khoảng 50 người chưa có tên cụ thể.

Ngoài những tố cáo khác, đơn kiện cho rằng “Bản Quy Định (ngày 9 Tháng Ba, 1990) mà ông Tony Bùi mang ra để chất vấn về tính pháp lý của HĐQT là giả mạo vì nó không có chữ ký của các thành viên HĐQT.”

Đơn kiện cho rằng, với sự trợ giúp của một số bị cáo, Thượng Tọa Thích Phước Hậu bất chấp lệnh trục xuất, tiếp tục thực hiện các sinh hoạt ở chùa, cũng như thu gom tiền cúng dường từ Phật tử.

Nguyên đơn cũng đề nghị tòa ra lệnh cho các bị đơn không có quyền thay đổi chìa khóa chùa; không có quyền hay nhân danh đối với tài sản của chùa; không được sang nhượng, chuyển giao, cầm cố bất kỳ tài sản nào của chùa; và các bị cáo không được thu giữ tiền cúng dường của chùa.

Đến ngày 22 Tháng Ba, 2020, văn phòng Luật Sư Adina Stern, đại diện HĐQT chùa Bảo Quang, cho biết tổ chức này vừa được tòa xử có lợi thế hơn phía bên kia, nghĩa là Thượng Tọa Thích Phước Hậu, ông Phil Bùi, và ông Tony Bùi phải trả hơn $18,000 án phí.

Ngày 17 Tháng Mười Hai, 2021, Tòa Thượng Thẩm California, Orange County, đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan đến việc quản trị chùa Bảo Quang, Santa Ana, theo đó, HĐQT được quyền quản trị ngôi chùa, bao gồm bất động sản, tài sản, tài chính, và các hoạt động khác.

Ngày 24 Tháng Mười Hai, 2021, Luật Sư Teri Phạm hướng dẫn bàn giao chùa cho HĐQT, sau đó ông Tony Bùi nộp đơn kháng án.

—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com
***************

Ngọc Trinh gây hoang mang với dấu hiệu tăng cân, gương mặt tròn trĩnh khác lạ



Ngọc Trinh hiện tại vẫn là mỹ nhân được ưu ái danh xưng "nữ hoàng nội y" của showbiz Việt. Ở tuổi 33, nhan sắc của Ngọc Trinh vẫn "không đùa được" khi mỹ nhân gốc Trà Vinh có gương mặt trẻ trung cùng sắc vóc quyến rũ, đường cong nóng bỏng bất chấp tuổi tác.

Nhờ nhan sắc đỉnh cao, Ngọc Trinh gần đây còn được giao vai Tư Nhị trong "Chị chị em em 2" - một mỹ nhân nức tiếng Sài thành ngày xưa. Thế nhưng khi xuất hiện trong một số hoạt động quảng bá cho phim gần đây, Ngọc Trinh lại khiến netizen không khỏi hoang mang khi để lộ diện mạo khác lạ.

Cụ thể, Ngọc Trinh được cho là có dấu hiệu tăng cân và có gương mặt tròn trĩnh lạ thường.

Dù biết đường nét từ trước đến nay của người đẹp miền Tây vẫn bầu bĩnh nhưng gương mặt của Ngọc Trinh gần đây, nhất là khi đọ sắc cùng Minh Hằng vẫn khiến nhiều người bất ngờ, thậm chí một số cư dân mạng còn nhận xét gương mặt nữ hoàng nội y có phần sưng trông rất khác lạ.


Điều này đã khiến dân tình tranh cãi liệu Ngọc Trinh chỉ là tăng cân thông thường hay đã can thiệp dao kéo trên khuôn mặt. Hình ảnh "tròn trĩnh " này của Ngọc Trinh mặt khác cũng khiến fan hoang mang khi gần đây, cô vướng tin đồn đã sinh con khi trên trang cá nhân, Ngọc Trinh thường xuyên chia sẻ hình ảnh của một bé gái làm rộ lên tin đồn đó là con gái của "nữ hoàng nội y".

Song, thực tế Ngọc Trinh từng cho biết bé đó là cháu của mình và cô cũng thường xưng là "Út" với cô bé. Về việc sinh con, Ngọc Trinh cho biết mình đã tiến hành trữ đông trứng để đảm bảo cho việc sinh con: "Phụ nữ sau 35 tuổi khả năng sinh sản giảm nhanh, khó có con tự nhiên. Tôi quyết định trữ đông trứng để đảm bảo được chất lượng trứng, Hiện tôi trữ được 6 trứng và muốn có con năm sau".


***********
Thuê sát thủ giết vợ, gần 30 năm sau bị tiêm thuốc độc
Click image for larger version

Name:	a6647fc465898cd7d598.jpg
Views:	0
Size:	25.3 KB
ID:	2163845  
Một cựu nhân viên cảnh sát ở vùng ngoại ô Houston, bang Texas - Mỹ bị xử tử ngày 10-1 vì thuê sát thủ giết người vợ đã ly thân.

Đài CBS News đưa tin Robert Fratta, 65 tuổi, đã bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc tại Huntsville. Người này bị kết án vì cái chết của vợ, bà Farah Fratta, hồi tháng 11-1994.

Fratta được xác nhận đã chết vào lúc 19 giờ 49 phút ngày 10-1 (giờ địa phương), khoảng 24 phút sau khi bị tiêm thuốc độc. Trước khi hành quyết, quản giáo hỏi Fratta có trăn trối gì không nhưng ông ta trả lời: "Không".

Các công tố viên cho biết Fratta đã thuê sát thủ để giết vợ mình. Trong đó, kẻ môi giới tên Joseph Prystash đã thuê tay súng Howard Guidry bắn chết bà Farah Fratta, khi ấy 33 tuổi, tại nhà để xe của nạn nhân ở ngoại ô Houston, bang Texas - Mỹ.





Ông Robert Fratta. Ảnh: Sở Tư pháp Hình sự bang Texas

Luật sư của Fratta tuyên bố "các công tố viên giữ lại bằng chứng cho thấy một nhân chứng của phiên tòa bị các nhà điều tra thôi miên, khiến cô ta thay đổi ký ức ban đầu rằng đã nhìn thấy 2 người đàn ông tại hiện trường cũng như 1 tài xế bỏ trốn".

Hội đồng ân xá bang Texas tuần trước bác bỏ yêu cầu giảm án tử hình của ông Fratta xuống hình phạt nhẹ hơn hoặc cho phép hoãn thi hành án trong 60 ngày.

Theo cáo trạng, vợ chồng ông Fratta khi đó đang sống ly thân, chờ ly hôn và tranh giành quyền nuôi 3 người con.

Ông Fratta bị kết án tử hình lần đầu tiên vào năm 1996 nhưng bản án bị một thẩm phán liên bang hủy bỏ. Ông ta tiếp tục ra tòa và bị kết án tử hình vào năm 2009.

Ông Fratta cũng là 1 trong 4 tử tù ở Texas đệ đơn kiện để ngăn hệ thống nhà tù của bang này "sử dụng thuốc hành quyết hết hạn sử dụng và không an toàn". Vụ kiện đó đã thất bại vào ngày 10-1.

Ông Fratta là tử tù đầu tiên bị xử tử ở bang Texas và là người thứ hai ở Mỹ kể từ đầu năm tới nay. Tám vụ hành quyết khác dự kiến được thực thi ở bang Texas vào cuối năm 2023.

**************

TỪNG VÔ GIA CƯ VÀ CHẠY TRỐN KHỎI LẠM DỤNG, BÀ SHENG THAO TRỞ THÀNH THỊ TRƯỞNG CỦA OAKLAND, CALIFORNIA



1/11

Click image for larger version

Name:	TT-Sheng-Thao.jpg
Views:	0
Size:	56.2 KB
ID:	2164045Hơn một thập niên trước, bà Sheng Thao phải ngủ trong xe hơi với đứa con trai mới sinh của mình, nhưng giờ đây bà đã trở thành nữ thị trưởng trẻ nhất của Oakland, California vào hôm thứ Hai, 9 tháng Giêng, sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 với ít hơn 700 phiếu bầu. Theo NBC News, bà Thao sinh ra trong một gia đình tị nạn Hmong chạy trốn chế độ diệt chủng ở Lào trong Chiến tranh Việt Nam, Nữ thị trưởng người Mỹ gốc Hmong đầu tiên đã lớn lên trong cảnh nghèo khó ở Stockton, California. Bà đã sống trong khu nhà công cộng gần như suốt cuộc đời của mình và còn bị lạm dụng khi bạn trai bỏ mặc trong lúc mang thai đầu những năm 20 tuổi và trở thành người vô gia cư. Bà Thao cho biết cuộc đời của bản thân đã tạo động lực để bà viết nên những chính sách tiến bộ sắp tới. Với tư cách là thành viên hội đồng thành phố, bà đã giúp thông qua luật mở rộng chính sách nghỉ phép có lương và biến Oakland trở thành thành phố đầu tiên của California bảo vệ quyền phá thai. Với tư cách là ứng cử viên thị trưởng, bà cam kết tăng cường bảo vệ người thuê nhà, mở rộng các bãi đậu xe cho những người sống trong xe hơi của họ và mở rộng các dịch vụ ngăn chặn bạo lực. Trong tám năm tới, nữ thị trưởng hy vọng sẽ xây dựng ít nhất 30,000 đơn vị nhà ở mới trên toàn thành phố. Bà Thao cho biết, qua việc phá vỡ tất cả những rào cản, vượt qua ranh giới của bản thân, bà hy vọng có thể truyền cảm hứng cho tất cả phụ nữ.


************

Vụ thực khách bắn 9 phát đạn thật vào tên cướp cầm súng giả: Người nổ súng lên tiếng



Người trực tiếp nổ súng bắn 9 phát đạn khiến kẻ cướp cầm súng giả tử vong ngày 11/1 đã lần đầu lên tiếng, nói rằng "vụ việc sẽ gây ám ảnh trong suốt phần đời còn lại".

Hôm 11/1, luật sư đại diện cho người đàn ông đã bắn chết kẻ cướp tại nhà hàng ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ), đã công bố tuyên bố chính thức của thân chủ.

Tuyên bố cho biết, người nổ súng vẫn muốn được giữ kín danh tính, nhấn mạnh lại những gì đã xảy ra tại nhà hàng ngày hôm đó. Người nổ súng tin rằng hành động của mình là phù hợp và tin rằng bồi thẩm đoàn cũng sẽ đưa ra quyết định như vậy, theo truyền thông Mỹ.

Tuyên bố cũng cho biết tâm trạng của người đã nổ súng bắn chết kẻ cướp.

Nghi phạm bị bắn chết là kẻ từng có tiền án tiền sự.

"Sự kiện này rất đau lòng, lấy đi mạng sống của một người là điều mà thân chủ của tôi không thể xem nhẹ và sẽ ám ảnh cho thân chủ trong suốt quãng đời còn lại", luật sư Juan L. Guerra Jr, nói.

Hôm 9/1, người nổ súng đã ra trình diện cảnh sát và trả lời câu hỏi của các nhà điều tra. Cảnh sát không công bố danh tính người nổ súng, nhưng cho biết người đàn ông này năm nay 46 tuổi.

Vụ việc đã được chuyển sang cho bồi thẩm đoàn để đưa ra phán quyết về việc có truy tố người đàn ông hay không.

"Thân chủ của tôi, người vẫn muốn được giữ kín danh tính, đang ăn tối cùng bạn tại nhà hàng El Ranchito Taqueria thì bị một kẻ cướp bước vào, chĩa súng đe dọa, yêu cầu đưa tiền. Trong thời khắc lo sợ cho tính mạng của mình và bạn bè, thân chủ của tôi đã hành động", luật sư nói.

"Ở Texas, việc nổ súng với mục đích tự vệ là phù hợp. Thân chủ đã trình diện và hoàn toàn hợp tác với các nhà điều tra. Khi cuộc điều tra kết thúc, bồi thẩm đoàn sẽ đưa ra quyết định. Chúng tôi tin rằng bồi thẩm đoàn sẽ đưa ra quyết định thỏa đáng", luật sư nói thêm.

Theo chuyên gia pháp lý Camen Roe, vụ nổ súng trông giống như là vì mục đích phòng vệ. "Theo quy định của luật pháp bang Texas, nếu một người có lý do chính đáng để bắn phát đạn đầu tiên nhằm tự vệ thì vẫn tiếp tục được nổ súng cho đến khi không còn mối đe dọa", Roe nói.

Thám tử Jeff Brieden thuộc Sở cảnh sát Houston nói rằng, điều quan trọng là người mang theo súng cần thận trọng để tránh gây ra các hậu quả không đáng có, ví dụ như người vô tội cũng có thể trúng đạn lạc.

"Một người phải chịu trách nhiệm cho từng viên đạn mà mình bắn ra từ khẩu súng", Brieden nói.


************

Tử hình kẻ sát hại người tình vì không chịu ly hôn chồng


TPO - Chiều 12/1, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Trường Duy (36 tuổi, ngụ Đồng Nai) mức án tử hình vì sát hại người tình trong nhà nghỉ.

Theo cáo trạng, Nguyễn Trường Duy quen biết và có tình cảm yêu đương với một phụ nữ đã có chồng, con là chị N.T.K (ngụ thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Ngày 27/4/2022, Duy và chị K. đến một nhà nghỉ thuộc khu phố Tân Trà, phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài thuê phòng ở qua đêm.

Tại đây, Duy yêu cầu chị K. ly hôn chồng để tiến tới hôn nhân với mình nhưng chị K. đưa ra lý do trì hoãn dẫn đến lời qua tiếng lại.

Rạng sáng 28/4/2022, chị K. đòi về nhưng Duy không đồng ý dẫn đến cãi nhau. Duy sau đó dùng tay bóp cổ nạn nhân.

Tử hình kẻ sát hại người tình vì không chịu ly hôn chồng ảnh 1

Nói lời cuối cùng, Nguyễn Trường Duy chấp nhận bản án tử hình vì cho rằng đã gây ra tội ác quá lớn Ảnh: Tuấn Tú

Sau khi biết nạn nhân đã tử vong, Duy chiếm đoạt tài sản gồm 1 xe máy, bông tai, dây chuyền vàng và 1 điện thoại di động (tổng trị giá hơn 34 triệu đồng) rồi bỏ trốn. Đến ngày 7/5/2022, Duy bị bắt khi đang lẩn trốn tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Trường Duy mức án tử hình về tội "Giết người", 8 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt dành cho Duy là tử hình.


***********


MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên
MauLon.Net - Ảnh sex Chụp lén em gái phòng bên

***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm