Trang lá cải
Trang Lá cải ngày 25 -01 -2023.
Tạm giữ lái xe Mercedes tông chết người chiều mùng 1 Tết rồi bỏ trốn
Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Đức Thanh (42 tuổi, ở TP Bắc Ninh) để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Theo cơ quan chức năng, khoảng 16h ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, khiến một người tử vong, một người bị thương.
Qua camera giám sát, cảnh sát xác định chiếc Mercedes biển kiểm soát 99A đã tông vào xe máy của 2 nạn nhân trên. Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường.
Công an TP Bắc Ninh đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh và xác định người điều khiển ô tô là Nguyễn Đức Thanh.
Tại trụ sở điều tra tối mùng 1 Tết, Thanh bước đầu chống đối, không hợp tác. Sau khoảng gần 4 tiếng đấu tranh, cảnh sát đã kiểm tra nồng độ cồn của đối tượng. Kết quả cho thấy Thanh có nồng độ cồn trong khí thở là 0,341mg/l.
Lời khai của Thanh cho thấy ngày 22/1, đối tượng sử dụng rượu. Khi di chuyển trên đường Trần Hưng Đạo, tài xế này buồn ngủ, không chú ý quan sát nên tông vào xe máy chở 2 nạn nhân trên. Sau khi gây tai nạn, Thanh thấy một nạn nhân nằm sấp trên đường nên điều khiển ô tô bỏ chạy về nhà ở phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh.
Công an TP Bắc Ninh đã tạm giữ ô tô biển kiểm soát 99A- 357.06 của Thanh để phục vụ công tác điều tra.
*************
Thiếu nữ 16 tuổi bị 3 nam thanh niên cưỡng bức ngày giáp Tết
Ngày 25/1, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng (TP Điện Biên Phủ, Điện Biên) cho biết, sự việc xảy ra đêm 20/1 (29 Tết).
Theo ông Hợp, đêm xảy ra vụ việc, C. rủ H. (16 tuổi, cả 2 cùng sống tại xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ), về nhà uống rượu. Tại đây, C. còn rủ thêm 4 người khác (bao gồm 2 nam, 2 nữ) về nhà.
"Trong quá trình uống rượu, 2 bạn gái khác đã kịp trở về nhà, còn H. thì say quá nên đã ở lại nhà C.. Thấy H. say rượu, cả 3 thanh niên đã thay nhau hãm hiếp tập thể thiếu nữ", ông Hợp thông tin.
Cũng theo vị lãnh đạo UBND xã Mường Phăng, gia đình H. thuộc diện khó khăn. Chính quyền địa phương đã giao cho Hội phụ nữ xã cố gắng tiếp cận để động viên, thăm hỏi gia đình.
"Công an TP Điện Biên Phủ đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can liên quan vụ việc", lãnh đạo xã Mường Phăng nói.
*************
Dư luận phẫn nộ vì nghệ sĩ quốc doanh ngụ ý khán giả vô ơn khi họ chê Táo quân 2023
Rất nhiều người đã và đang thể hiện sự phẫn nộ trên mạng xã hội, theo quan sát của VOA, sau khi ông Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, đăng bài lên mạng nói hàm ý rằng khán giả có cách hành xử “ăn cháo đá bát” vì họ chê chương trình Táo quân đêm 30 Tết là “nhạt”, “nhảm nhí”, “rẻ tiền”.
Bài viết dài gần 1.200 từ của nghệ sĩ Xuân Bắc được đăng hồi trưa ngày 23/1, tức mùng 2 Tết Quý Mão, là câu chuyện ngụ ngôn do ông tự sáng tác kể rằng một người con trong hơn 50 năm lúc nào cũng ăn bánh chưng do mẹ gói và nấu, nhưng lúc nào cũng chê, rốt cuộc người mẹ không kiên nhẫn được nữa, đã tát và mắng người con.
“Mày là đồ ‘ăn cháo đá bát’. Mày có biết Mẹ mày gói bánh, luộc bánh vất vả thế nào không!?”, người mẹ nói trong câu chuyện của ông Xuân Bắc.
“Mày nghĩ mày có quyền chê à!? Cứ cho là mày có quyền chê đi thì chê phải cho đúng nhá. Có giỏi năm sau mày gói bánh đi xem nào...” là một trích đoạn nữa trong câu chuyện.
Trong một đoạn khác, nam nghệ sĩ viết rằng người bố trong câu chuyện ngụ ngôn lên tiếng bênh vực người mẹ: “Con phải biết cái khó của mẹ con. Vì nhiều cái ràng buộc mà phải mua thịt của bác A, lấy củi nhà bác B, gạo nếp nhà bác T... Rồi thì nhiều sức ép khác nữa, ấy vậy mà mẹ mày vẫn cố gắng làm để nhà mình có cái Tết vui vẻ hơn”.
Vẫn người bố nói thêm: “Mẹ mày có đòi hỏi gì đâu!? Phải biết chấp nhận và chia sẻ chứ đừng tự mình cho mình cái quyền phán xét như thế con ạ!!!”
Trong đoạn kết, qua lời văn của Xuân Bắc, người con cho hay “Tôi bắt đầu ngộ ra vài thứ. Tôi xin lỗi mẹ tôi và mong mẹ bỏ qua! Mẹ tôi cũng xin lỗi cả nhà vì đã làm mọi người thất vọng!”
Sau hơn 2 ngày xuất hiện trên trang mang tên nam nghệ sĩ, có hơn 2,4 triệu người theo dõi, câu chuyện này nhận được hơn 12.000 phản ứng “yêu, thích, buồn cười, tức giận”, trên 6.600 lời bình luận và ít nhất 750 lượt chia sẻ qua chức năng share của Facebook.
Cũng có nhiều bài viết và lời bình luận phê phán, chỉ trích ông Xuân Bắc trên các trang khác của những người có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội như các nhà văn Nguyễn Quang Lập, Tạ Duy Anh; các nhà báo Mai Bá Kiếm, Hà Phan, Võ Đức Phúc, Nguyễn Tiến Tường; thày giáo Chu Mộng Long, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, võ sư Đoàn Bảo Châu, v.v…
VOA quan sát thấy trong khi nhiều người tỏ ý thông cảm, thậm chí khen ngợi nỗ lực của các nghệ sĩ thực hiện chương trình Táo quân Tết, có nhiều người khác tức giận cho rằng ông Xuân Bắc nhận thức sai về vị trí, vai trò của ông nói riêng, của người nghệ sĩ nói chung, và mối quan hệ với khán giả, công chúng.
Có hàng nghìn lời bình luận nhắc nhở Xuân Bắc rằng người nghệ sĩ khi thành công, ngoài tài năng ra là còn nhờ được khán giả yêu thương, và người nghệ sĩ cũng phải biết chấp nhận bị phê bình khi khán giả không hài lòng.
Khi Xuân Bắc viết câu chuyện với hàm ý nghệ sĩ là “mẹ”, có quyền tát và chửi mắng khán giả là “con”, ông đã “nhầm vai”, theo các ý kiến bình luận. “Khán giả làm nên Xuân Bắc chứ ông không là mẹ khán giả đâu nhé”, một người có tên Bá Thiềm bình luận về câu chuyện của nam nghệ sĩ.
VOA không thể đếm hết các lời bình luận nhận xét rằng nam diễn viên kiêm giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam là “thằng hề láo xược”, “tay hề rẻ tiền”, “coi thường khán giả”, “ảo tưởng”, “ngụy biện”, “mất dạy”, “ngôn từ chợ búa”, “ngu”…
“Giám đốc nhà hát, trịch thượng đến mức lố lăng, tự cao tự đại, nhưng viết toàn mắc lỗi chính tả căn bản, thứ mà trẻ con lớp 6 là phải sạch nước cản rồi. Văn hoá còi cọc vậy, mà Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vẫn cho giữ chức giám đốc nhà hát thì quả là nhạo báng nền văn hoá nước nhà”, chuyên gia xử lý khủng hoảng Lê Ngọc Sơn, từng làm báo lâu năm, nhận xét trong trang Facebook của Xuân Bắc.
Bày tỏ quan điểm cả trong trang của chính Xuân Bắc lẫn các trang khác của những người có nhiều ảnh hưởng, hàng nghìn người cho rằng Táo quân Tết đã đến lúc chấm dứt vì sau tròn 30 năm xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia VTV của Việt Nam, chương trình này đã “cạn kiệt ý tưởng”, “kịch bản nhạt nhẽo, theo lối mòn”, “né tránh những vấn đề nhạy cảm, nhức nhối” của đất nước.
Như chính Xuân Bắc đề cập bóng gió đến “nhiều sức ép” trong câu chuyện do ông sáng tác, nhiều người, trong đó có nhà báo đã nghỉ hưu Mai Bá Kiếm, nói thẳng rằng vấn đề là ở chỗ chương trình bị “gọng kìm” của Ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản siết.
Vì vậy, kịch bản “trở thành cái áo cũ, quá chật” cũng như do kịch bản “phải viết sớm” theo quy trình kiểm duyệt nên bị lạc nhịp với những diễn biến thời sự.
Ông Mai Ba Kiếm đánh giá trên trang cá nhân rằng “Kịch Táo quân nhạt sẽ không thể nào cứu chữa”. Theo ông, đài VTV “nên dẹp Táo quân” vì đã đến lúc bí đề tài.
Cựu nhà báo đề nghị rằng thay vào đó, lúc giao thừa VTV chỉ cần trích đoạn các buổi tường thuật phiên chất vấn ở Quốc hội “có những câu hỏi và câu trả lời ba trợn, ba nháng của các chính khách”. Bên cạnh đó, VTV cũng có thể trích lại một số chỉ đạo của vị lãnh đạo nào đó đối với các tỉnh cũng đủ để khiến khán giả “cười bò lăn bò càng, cười lộn ruột!”
VOA cố gắng liên lạc với nghệ sĩ Xuân Bắc và Cục Nghệ thuật Biểu diễn của Bộ VH-TT-DL để tìm hiểu quan điểm của họ sau những phản ứng của dư luận, nhưng không có hồi đáp.
Đi đòi nợ, bà ‘trùm’ giang hồ ở Hải Dương cùng đàn em bị bắn chết
HẢI DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Nghi can Nguyễn Nam Trượng, 51 tuổi, ở xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, đã dùng súng tự chế và dao tấn công khiến hai người chết, một trọng thương khi bị đòi tiền vào tối Giao Thừa.
Theo báo Người Lao Động hôm 24 Tháng Giêng, hai nạn nhân thiệt mạng là bà Lê Thị Ngọc L.,39 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương, và ông Phạm Thanh S., 39 tuổi, ở phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Người bị đâm trọng thương là ông Lê Ngọc Đ, 33 tuổi, chồng của bà “trùm” Lê Thị Ngọc L.
Trước đó khoảng 11 giờ đêm 21 Tháng Giêng, một nhóm năm người, trong đó có vợ chồng Ngọc L. và “đàn em” Phạm Thanh S. đi đến nhà nghi can Nguyễn Nam Trượng ở thôn Cao Dương, xã Gia Khánh, để “giải quyết nợ nần” thì hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau gay gắt.
Tức giận, nghi can Trượng chạy lên tầng 2 nhà mình lấy súng tự chế nhằm vào bà L. bắn hai phát, khiến bà này chết ngay tại chỗ. Chưa dừng lại, nghi can Trượng còn lấy dao bầu chém ông S., và ông Đ. khiến ông S. chết, còn ông Đ. bị trọng thương.
Cùng thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng hữu trách xã Gia Khánh đang đi tuần tra nên nghe thấy tiếng hô hoán và chạy đến bắt giữ nghi can và thu giữ tang vật, sau đó báo cho cơ quan công an đến giải quyết.
Theo báo Người Lao Động, bà Lê Thị Ngọc L. hay còn gọi là L. “nở” là “trùm” giang hồ có “số má,” trong khu vực, chuyên hoạt động cho vay nặng lãi.
Cách đây không lâu, bà Ngọc L. cùng ba đàn em côn đồ đến nhà ông BBQ, 48 tuổi, ở phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, để đòi nợ 740 triệu đồng ($31,557) với lãi suất rất cao.
Do ông Q. chưa có tiền trả, nhóm bà “trùm” lao vào dùng chân tay đánh ông Q. rách vùng đầu, chảy máu. Vợ ông Q. cũng bị cả nhóm đánh vào mặt sưng vùng má phải.
Hiện, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh Hải Dương đã bắt giữ nghi can Trượng, điều tra và củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật. (Tr.N)
***********
'Bố Trần Tiến đợi Lê Vi về rồi mới... đi'
NSND Trần Tiến qua đời lúc 16h30' ngày 22/1 tại nhà riêng, thọ 87 tuổi. Tang lễ của ông sẽ được tiến hành vào ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).
Lời giới thiệu bài viết của NSƯT Lê Chức về người anh rể - NSND Trần Tiến:
Đã không còn nữa một nghệ sĩ của nghệ thuật đích thực, một nghệ sĩ của nhân dân - người xem bao năm. Đã không còn nữa một người biết ý thức và đầy tài năng tạo nên tiếng cười thanh sạch, thẩm mỹ được bắt đầu từ mình để đến với mọi người. Một người Hà Nội với tư chất thơm thảo đất Tràng An.
NSND Trần Văn Tiến (Trần Tiến) đã kết thúc cuộc “dạo chơi” nơi cõi tạm sau 87 năm sống, sáng tạo nghệ thuật, cống hiến hết mình và được yêu mến, kính trọng hết mực.
Ông sinh ngày 30/11/1937 tại Hà Nội, trong số nhà 136 Quán Thánh yêu thương của gia đình nhiều anh em. Ông từng là uỷ viên BCH Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khoá III. Ông đã nhận được nhiều các hình thức khen thưởng của các cấp, của sân khấu và điện ảnh Việt Nam. Hiểu theo nghĩa là ông được sinh ra để theo thiên mệnh Đinh Sửu, đó là làm nghệ sĩ. Trong một gia đình đầy đặn nếp gia phong, ở nơi ông lại có tư chất của người nghệ sĩ.
Cậu thanh niên Trần Văn Tiến đi theo anh của mình là nghệ sĩ Trần Văn Nghĩa để trở thành thành viên của đoàn Văn công Trung ương từ tháng 10/1954. Để rồi ông dừng lại tại bến đỗ nghệ thuật lâu dài nhất, vinh quang nhất là Đoàn Kịch Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cùng với một thế hệ vàng, những bậc thầy tôn kính mà NSND Thế Lữ là người cầm chèo hướng lái lúc ban đầu.
Tài năng của nghệ sĩ Trần Tiến “phát lộ” và rực rỡ trên sân khấu kịch và trên màn ảnh, dù trước đó ông đã như một “con dao pha” diễn chèo với các vai “hài” mặc định chất là “hề mồi - hề gậy” và cả hát múa, làm cả tiếng động sân khấu, ánh sáng sân khấu.
Vậy là nghệ thuật Việt Nam đương đại từ 1954 đến 2023, chúng ta đã có được một thiên sứ - nghệ sĩ Trần Văn Tiến (NSND Trần Tiến). Trong bản “tiểu sử nghệ thuật” tự viết ngày 20/6/1997, nghệ sĩ Trần Tiến đã “tạm” thống kê 21 vai diễn sân khấu tiêu biểu và 13 vai “thành danh” trên màn ảnh. Cùng với các hoạt động nghệ thuật trên phát thanh - truyền hình, chương trình “An ninh Tổ quốc” và làm đạo diễn cho phòng trào văn nghệ quần chúng.
Vai diễn với ông thật “đa dạng” với nhiều thứ bậc xã hội, ngành nghề, tuổi tác, kiến thức, vừa chính diện, vừa phản diện, lại có cả “trẻ em” như vai Ngọ - trong kịch vui Đâu có giặc là ta cứ đi, kịch trong nước và kịch nước ngoài... Nhưng tất cả đều được quy chiếu theo một quan niệm làm nghệ thuật chính thống, sân khấu là nơi truyền cảm và góp phần giáo dục thẩm mỹ tốt đẹp cho người xem, nhưng nó phải được bắt đầu từ người nghệ sĩ.
Chất diễn “hài” với ông như thiên năng đầy thuyết phục, với các “tượng đài nhân vật” như: Ông Đại Cát trong vở Quẫn, vai Cao bồi trong vở Đứng gác dưới ánh đèn ne - on, vai Đức trong vở Lửa hậu phương, vai Cậu Jooc “suốt ngày dài lại đêm thâu” ở vở Thần vệ nữ, vai Nghêu trong vở Nghêu - Sò - Ốc - Hến, vai cố vấn Trần Trí Tơ trong vở Nếu anh không đốt lửa.
Đặc biệt, ông có một tài năng lớn khi thể hiện những hình tượng nghệ thuật của các danh nhân lịch sử như: Đức vua Lý Huệ Tông trong vở Thái Sư Trần Thủ Độ, hình tượng danh nhân Nguyễn Trãi… và nhiều vai diễn khác. Trong đó phải kể đến vai diễn đầy ấn tượng Tiên cờ Đế thích trong vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Và các nhân vật hài với ông đều ở mức độ cao của thẩm mỹ.
Trong điện ảnh phải kể đến các vai diễn như vai Chủ Sự trong phim Nguyễn Văn Trỗi, vai Thầy đồ phim Thằng Bờm, vai ông bố trong Tự thú trước bình mình cùng với con gái NSUT Lê Vân, vai Lý trưởng trong phim Quan Âm Thị Kính, vai Cố vấn ái tình trong phim Kén rể và nhiều ấn tượng điện ảnh khác...
Năm 1980, bất ngờ nhất là nghệ sĩ Trần Tiến nhận lời của đạo diễn bậc thầy, NSND Nguyễn Đình Nghi để sáng tạo hình tượng Đức danh nhân Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan với một Trần Tiến khác cùng sự chuẩn mực nho nhã, thanh tao uyên bác, số phận đến độ người xem tin được. Đến với Nguyễn Trãi, nghệ sĩ Trần Tiến là một tài năng sân khấu lớn.
Người xem trong nước và quốc tế yêu mến ông, gọi ông bằng tên của các vai diễn để lại danh tiếng nghệ sĩ cho đời. Khi đó, ông thích lắm với một nụ cười nhẹ và một câu thật khẽ “Thế à, bạn nhận ra mình sao!”. Họ nhận ra ông trong sự yêu mến và kính phục.
Với cuộc đời và nghệ thuật, NSND Trần Tiến có một tâm công lớn là đã cùng với NSƯT Lê Mai tạo sinh ra 3 nữ nghệ sĩ tài danh họ Trần: NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi. Ba con gái được nhận, được chia, được nhân lên ở trong mình một phần số phận, một phần tư chất nghệ sĩ và Đức - Trí - Tâm - Tài của bố và mẹ. Khi nhắc đến ông và bà, mọi người phải nói ngay đến 3 cô con gái rượu - nghệ sĩ “tài danh” và ngược lại. Bên cạnh đó, hiện lên ngay một danh sách dài các nghệ sĩ nổi tiếng của hai bên họ tộc Trần và Lê.
Vài năm gần đây, NSND Trần Tiến đối trọng với tình trạng sức khoẻ không tốt, phải có sự trợ giúp của y tế. Cả gia đình đã tạo thêm lên những điều kiện tốt nhất để ông được chăm sóc và an tâm.
Lê Vi từ Pháp về ở bên bố mẹ, cùng hai chị và các cháu. Được nằm bên bố Tiến như ngày còn thơ bé, nắn bóp tay cho ông và cứ thầm nguyện là “Bố Tiến đợi Vi về rồi mới đi"... vào lúc 16h35’ ngày 21/1/2023, tức mùng 1 Tết Quý Mão.
Một gia tài diễn xuất khổng lồ của một nghệ sĩ dáng vẻ thanh nhã Hà Nội, luôn thông minh, hoạt bát trong ứng đối tinh tế, biết “vui” từ mình và làm vui cho mọi người. NSND Trần Tiến có một vị trí sang trọng trong sân khấu và điện ảnh cũng như trong lòng người xem.
Chọn giờ và ngày đi, cách ra đi nhẹ nhàng như vậy, thật đúng là... NSND Trần Tiến!
Chúng tôi đã cùng ở bên ông giờ phút cuối để như được “chứng tâm” cho sự “bằng lòng với cuộc đời và thiên mệnh nghệ sĩ” của ông suốt 87 năm ở trên cõi tạm đầy sôi động này, để đi vào nơi tĩnh lặng vĩnh hằng, vô thường tuyệt đối.
Mọi người đang quy tụ ở đây… Đó là những ruột thịt, họ hàng, đồng nghiệp, khán giả yêu mến sân khấu và điện ảnh. Trước đây là bao lần đã gặp rồi! Còn bây giờ - là lần gặp cuối cùng.
Chúng tôi nhớ. Nhớ ông nhiều lắm. Trong hiện thực của sự trống vắng hữu hình, chúng tôi vẫn có ông là người “biết nhận”, “biết vượt lên những trầm mặc, những éo le của số phận”. Trong cõi nhớ của chúng tôi - có một khoảng lớn dành cho NSND Trần Tiến...
***********
Những ca sĩ bị ghét
Nhiều thần tượng Kpop bị ghét hơn những đồng nghiệp khác. Nhiều người trở thành tâm điểm công kích vì lý do không chính đáng.
IU: Một số cư dân mạng không thích “Em gái quốc dân” chỉ vì nhiều ngôi sao nam chọn cô là hình mẫu lý tưởng. May mắn, nhiều khán giả ủng hộ mối quan hệ mới của cô và tài tử Lee Jong Suk.
Cha Eunwoo (Astro): Lý do “Thiên tài gương mặt” bị ghét cũng bị cho là không thuyết phục. Anti-fan không chấp nhận việc Cha Eun Woo có ngoại hình xuất sắc, khiến anh trở thành thành viên nổi tiếng nhất Astro.
Jennie (BlackPink): Giọng ca Solo là một trong những idol bị chỉ trích nhiều nhất trong ngành vì có “thái độ không tốt” và “lười nhảy”. Cô cũng bị ghét vì các tin đồn hẹn hò. Ngoài ra, cô và các thành viên BlackPink khác cũng không được lòng nhiều người vì mức độ nổi tiếng quá cao của họ.
Kai (EXO): Kai từng hẹn hò với Krystal, cựu thành viên f(x), và Jennie. Điều này khiến một số người có cái nhìn thiếu thiện cảm với anh.
Jung Kook, V và Jimin (BTS): Ba thành viên ít tuổi nhất BTS dường như bị ghét hơn những người khác trong nhóm. Không rõ lý do thực sự của thái độ này. Nhiều người nhận định đó chủ yếu chỉ là những lời chỉ trích vô nghĩa.
Tzuyu (TWICE): Nữ idol đến từ Trung Quốc bị chỉ trích nặng nề nhất TWICE vì là đảm nhận vai trò hình ảnh (visual) của nhóm. Cư dân mạng cho rằng cô chỉ có ngoại hình đẹp, còn giọng hát và cảm xúc trên sân khấu đều chưa đạt.
Sakura (Le Sserafim): Một bộ phận cư dân mạng cho rằng Sakura nhận được sự ưu ái và có thời lượng xuất hiện nhiều so với các cô gái khác khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Produce 48. Tuy nhiên, theo Koreaboo, ngay cả khi đó là sự thật, đó không phải lỗi của cô ấy. Người đẹp Nhật Bản đã mang lại thành công cho cả IZ*ONE đến Le Sserafim. Điều đó chứng minh cô là thần tượng có sức hút và tài năng.
Yeri (Red Velvet): Dù gia nhập nhóm nhiều năm, Yeri vẫn bị tấn công vì cô được thêm vào Red Velvet muộn hơn các thành viên. Họ tố cô không có tài năng hoặc không xứng đáng.
************
Có ai hèn hơn ông?
Báo Tuổi Trẻ đưa tin, từ trong trại giam, ông Trần Đình Thành – cựu Bí thư Đồng Nai – gởi ra lời kêu gọi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – cựu Chủ tịch AIC – ra đầu thú, để “hưởng sự khoan hồng” của pháp luật.
Nhiều người mới đọc cứ tưởng đó là bản tin của báo Tuổi Trẻ Cười! Đây là lần đầu tiên, một bị cáo kêu gọi một nghi phạm khác vào tù chung với mình… cho vui! Chẳng ai hiểu nổi ông ta nghĩ sao lại có thể “ọc” ra những lời như thế.
Vẫn theo báo Tuổi Trẻ, cựu Bí thư Đồng Nai có buổi làm việc với luật sư và lập biên bản gửi tới hội đồng xét xử vụ án bà Nhàn AIC hối lộ quan chức Đồng Nai hơn 43 tỷ đồng. Biên bản thể hiện ông Thành cho rằng việc xét xử sẽ tốt hơn (chắc là cho ông) nếu bà Nhàn có mặt tại tòa. Ông “ngây thơ” tin rằng nhờ đó tội của ông sẽ được nhẹ đi chăng? Nếu thế thì ông quá ngu ngốc.
Cựu bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi phạm tội của mình “đã nhận tiền của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn sáu lần, tổng số 14.5 tỷ”. Ông cho biết bản thân sinh ra và trưởng thành trong gia đình truyền thống cách mạng nhưng vì “sơ suất” nên “bất cẩn mắc phải lỗi lầm với trung ương, với nhân dân và gia đình”. Ông Thành trình bày:
“Một đời công tác và cống hiến mà cuối đời phải đứng trước vành móng ngựa là sự trả giá quá đắt cho sai sót của mình. Tôi rất thấm và ân hận. Tôi mong các đồng chí còn công tác không mắc sai lầm như thế này. Tôi mong tòa án xét xử thấu đáo, toàn diện mà cho tôi hưởng chính sách khoan hồng”.
Khi đứng giữa hai con đường “tử-sinh”, con người sẽ bộc lộ bản chất thật, nên qua lời trình bày của ông Thành, người ta thấy rõ “truyền thống cách mạng” mà ông ta được thừa hưởng như thế nào. Đó là sự nhu nhược, hèn hạ, khi biện minh cho sự “sơ suất, bất cẩn” của ông.
Người ta chỉ “sơ suất, bất cẩn” một lần là nhìn ra và sửa chữa ngay, còn ông Thành “sơ suất” nhận tiền lần đầu, rồi ông lại “bất cẩn” nhận quà lần hai, rồi lại “sơ suất” tiếp…
Theo điều tra thì ông Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị “sơ suất” lần đầu vào Tháng Chín năm 2011, trong chuyến ra Hà Nội công tác. Ông được em Nhàn đến thăm tại Nhà khách Chính phủ. Với nụ cười tươi như hoa hàm tiếu, em Nhàn đưa cho ông Thành một gói quà nhỏ, trị giá chỉ tầm 1.5 tỷ đồng thôi.
Ông Thành không nỡ từ chối người đẹp, nên nhận cho nàng vui! Đến năm sau (2012), Nhàn tới tận phòng tiếp khách của ông Thành tại Đồng Nai, kèm theo túi quà 2 tỷ, để nhờ ông Thành tạo điều kiện cho Công ty AIC làm việc với Chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói mua sắm thiết bị.
Kỳ này ông Thành “bất cẩn” nhận tiền vì lúc đó đầu ông choáng váng với mùi nước hoa xịn của người đẹp, mắt ông hoa cả lên, còn tay thì cứ bắt chuồn chuồn vì không thể để yên trước sắc đẹp quyến rũ của em Nhàn.
Nhàn cũng “ma le” lắm, chỉ hối lộ tiền chứ không cho tình. Mà cỡ ông Thành thì làm sao có “cửa tình” với em Nhàn được mà mơ! Rồi những lần sau nữa, khi ở Hà Nội, lúc ở Đồng Nai, ông Thành tiếp tục “sơ suất”, rồi lại “bất cẩn” nhận tổng cộng tới 14.5 tỷ đồng.
Bao năm nay, nhờ số tiền tình cảm em Nhàn đưa mà vợ ông Thành có vốn mua bán bất động sản, tiền đẻ ra tiền biết bao nhiêu mà kể. Thế nên trước khi bị khởi tố, gia đình ông Thành nộp lại toàn bộ số tiền 14.5 tỷ đồng một cái “rột” không mảy may đau xót, đủ biết số tiền đó giờ chỉ là “muỗi” so với tài sản của ông bà Thành.
Nghĩ đi nghĩ lại, đáng lý ơn của em Nhàn ông Thành phải “đội” suốt đời, vì em ấy đã cho gia đình ông một cơ hội vàng kiếm tiền. Thế mà nỡ lòng nào ông kêu gọi em ấy đang trên đường đào tẩu lại quay về vào tù chung với ông?
Ở tận đáy xã hội hiện nay, dân cùng đinh, dân giang hồ mạt hạng, cũng không bán đứng người giúp mình như ông. Đã thế, ông còn như quỳ xuống van xin đảng của ông cho ông hưởng chính sách khoan hồng thì quả thật không còn từ nào để nói về nhân cách của ông cả.
**************
Bàn ra tán vào (0)
Trang Lá cải ngày 25 -01 -2023.
Tạm giữ lái xe Mercedes tông chết người chiều mùng 1 Tết rồi bỏ trốn
Công an TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Đức Thanh (42 tuổi, ở TP Bắc Ninh) để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Theo cơ quan chức năng, khoảng 16h ngày 22/1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán), một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường Trần Hưng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, khiến một người tử vong, một người bị thương.
Qua camera giám sát, cảnh sát xác định chiếc Mercedes biển kiểm soát 99A đã tông vào xe máy của 2 nạn nhân trên. Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường.
Công an TP Bắc Ninh đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh và xác định người điều khiển ô tô là Nguyễn Đức Thanh.
Tại trụ sở điều tra tối mùng 1 Tết, Thanh bước đầu chống đối, không hợp tác. Sau khoảng gần 4 tiếng đấu tranh, cảnh sát đã kiểm tra nồng độ cồn của đối tượng. Kết quả cho thấy Thanh có nồng độ cồn trong khí thở là 0,341mg/l.
Lời khai của Thanh cho thấy ngày 22/1, đối tượng sử dụng rượu. Khi di chuyển trên đường Trần Hưng Đạo, tài xế này buồn ngủ, không chú ý quan sát nên tông vào xe máy chở 2 nạn nhân trên. Sau khi gây tai nạn, Thanh thấy một nạn nhân nằm sấp trên đường nên điều khiển ô tô bỏ chạy về nhà ở phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh.
Công an TP Bắc Ninh đã tạm giữ ô tô biển kiểm soát 99A- 357.06 của Thanh để phục vụ công tác điều tra.
*************
Thiếu nữ 16 tuổi bị 3 nam thanh niên cưỡng bức ngày giáp Tết
Ngày 25/1, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng (TP Điện Biên Phủ, Điện Biên) cho biết, sự việc xảy ra đêm 20/1 (29 Tết).
Theo ông Hợp, đêm xảy ra vụ việc, C. rủ H. (16 tuổi, cả 2 cùng sống tại xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ), về nhà uống rượu. Tại đây, C. còn rủ thêm 4 người khác (bao gồm 2 nam, 2 nữ) về nhà.
"Trong quá trình uống rượu, 2 bạn gái khác đã kịp trở về nhà, còn H. thì say quá nên đã ở lại nhà C.. Thấy H. say rượu, cả 3 thanh niên đã thay nhau hãm hiếp tập thể thiếu nữ", ông Hợp thông tin.
Cũng theo vị lãnh đạo UBND xã Mường Phăng, gia đình H. thuộc diện khó khăn. Chính quyền địa phương đã giao cho Hội phụ nữ xã cố gắng tiếp cận để động viên, thăm hỏi gia đình.
"Công an TP Điện Biên Phủ đã khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can liên quan vụ việc", lãnh đạo xã Mường Phăng nói.
*************
Dư luận phẫn nộ vì nghệ sĩ quốc doanh ngụ ý khán giả vô ơn khi họ chê Táo quân 2023
Rất nhiều người đã và đang thể hiện sự phẫn nộ trên mạng xã hội, theo quan sát của VOA, sau khi ông Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, đăng bài lên mạng nói hàm ý rằng khán giả có cách hành xử “ăn cháo đá bát” vì họ chê chương trình Táo quân đêm 30 Tết là “nhạt”, “nhảm nhí”, “rẻ tiền”.
Bài viết dài gần 1.200 từ của nghệ sĩ Xuân Bắc được đăng hồi trưa ngày 23/1, tức mùng 2 Tết Quý Mão, là câu chuyện ngụ ngôn do ông tự sáng tác kể rằng một người con trong hơn 50 năm lúc nào cũng ăn bánh chưng do mẹ gói và nấu, nhưng lúc nào cũng chê, rốt cuộc người mẹ không kiên nhẫn được nữa, đã tát và mắng người con.
“Mày là đồ ‘ăn cháo đá bát’. Mày có biết Mẹ mày gói bánh, luộc bánh vất vả thế nào không!?”, người mẹ nói trong câu chuyện của ông Xuân Bắc.
“Mày nghĩ mày có quyền chê à!? Cứ cho là mày có quyền chê đi thì chê phải cho đúng nhá. Có giỏi năm sau mày gói bánh đi xem nào...” là một trích đoạn nữa trong câu chuyện.
Trong một đoạn khác, nam nghệ sĩ viết rằng người bố trong câu chuyện ngụ ngôn lên tiếng bênh vực người mẹ: “Con phải biết cái khó của mẹ con. Vì nhiều cái ràng buộc mà phải mua thịt của bác A, lấy củi nhà bác B, gạo nếp nhà bác T... Rồi thì nhiều sức ép khác nữa, ấy vậy mà mẹ mày vẫn cố gắng làm để nhà mình có cái Tết vui vẻ hơn”.
Vẫn người bố nói thêm: “Mẹ mày có đòi hỏi gì đâu!? Phải biết chấp nhận và chia sẻ chứ đừng tự mình cho mình cái quyền phán xét như thế con ạ!!!”
Trong đoạn kết, qua lời văn của Xuân Bắc, người con cho hay “Tôi bắt đầu ngộ ra vài thứ. Tôi xin lỗi mẹ tôi và mong mẹ bỏ qua! Mẹ tôi cũng xin lỗi cả nhà vì đã làm mọi người thất vọng!”
Sau hơn 2 ngày xuất hiện trên trang mang tên nam nghệ sĩ, có hơn 2,4 triệu người theo dõi, câu chuyện này nhận được hơn 12.000 phản ứng “yêu, thích, buồn cười, tức giận”, trên 6.600 lời bình luận và ít nhất 750 lượt chia sẻ qua chức năng share của Facebook.
Cũng có nhiều bài viết và lời bình luận phê phán, chỉ trích ông Xuân Bắc trên các trang khác của những người có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội như các nhà văn Nguyễn Quang Lập, Tạ Duy Anh; các nhà báo Mai Bá Kiếm, Hà Phan, Võ Đức Phúc, Nguyễn Tiến Tường; thày giáo Chu Mộng Long, chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, võ sư Đoàn Bảo Châu, v.v…
VOA quan sát thấy trong khi nhiều người tỏ ý thông cảm, thậm chí khen ngợi nỗ lực của các nghệ sĩ thực hiện chương trình Táo quân Tết, có nhiều người khác tức giận cho rằng ông Xuân Bắc nhận thức sai về vị trí, vai trò của ông nói riêng, của người nghệ sĩ nói chung, và mối quan hệ với khán giả, công chúng.
Có hàng nghìn lời bình luận nhắc nhở Xuân Bắc rằng người nghệ sĩ khi thành công, ngoài tài năng ra là còn nhờ được khán giả yêu thương, và người nghệ sĩ cũng phải biết chấp nhận bị phê bình khi khán giả không hài lòng.
Khi Xuân Bắc viết câu chuyện với hàm ý nghệ sĩ là “mẹ”, có quyền tát và chửi mắng khán giả là “con”, ông đã “nhầm vai”, theo các ý kiến bình luận. “Khán giả làm nên Xuân Bắc chứ ông không là mẹ khán giả đâu nhé”, một người có tên Bá Thiềm bình luận về câu chuyện của nam nghệ sĩ.
VOA không thể đếm hết các lời bình luận nhận xét rằng nam diễn viên kiêm giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam là “thằng hề láo xược”, “tay hề rẻ tiền”, “coi thường khán giả”, “ảo tưởng”, “ngụy biện”, “mất dạy”, “ngôn từ chợ búa”, “ngu”…
“Giám đốc nhà hát, trịch thượng đến mức lố lăng, tự cao tự đại, nhưng viết toàn mắc lỗi chính tả căn bản, thứ mà trẻ con lớp 6 là phải sạch nước cản rồi. Văn hoá còi cọc vậy, mà Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch vẫn cho giữ chức giám đốc nhà hát thì quả là nhạo báng nền văn hoá nước nhà”, chuyên gia xử lý khủng hoảng Lê Ngọc Sơn, từng làm báo lâu năm, nhận xét trong trang Facebook của Xuân Bắc.
Bày tỏ quan điểm cả trong trang của chính Xuân Bắc lẫn các trang khác của những người có nhiều ảnh hưởng, hàng nghìn người cho rằng Táo quân Tết đã đến lúc chấm dứt vì sau tròn 30 năm xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia VTV của Việt Nam, chương trình này đã “cạn kiệt ý tưởng”, “kịch bản nhạt nhẽo, theo lối mòn”, “né tránh những vấn đề nhạy cảm, nhức nhối” của đất nước.
Như chính Xuân Bắc đề cập bóng gió đến “nhiều sức ép” trong câu chuyện do ông sáng tác, nhiều người, trong đó có nhà báo đã nghỉ hưu Mai Bá Kiếm, nói thẳng rằng vấn đề là ở chỗ chương trình bị “gọng kìm” của Ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản siết.
Vì vậy, kịch bản “trở thành cái áo cũ, quá chật” cũng như do kịch bản “phải viết sớm” theo quy trình kiểm duyệt nên bị lạc nhịp với những diễn biến thời sự.
Ông Mai Ba Kiếm đánh giá trên trang cá nhân rằng “Kịch Táo quân nhạt sẽ không thể nào cứu chữa”. Theo ông, đài VTV “nên dẹp Táo quân” vì đã đến lúc bí đề tài.
Cựu nhà báo đề nghị rằng thay vào đó, lúc giao thừa VTV chỉ cần trích đoạn các buổi tường thuật phiên chất vấn ở Quốc hội “có những câu hỏi và câu trả lời ba trợn, ba nháng của các chính khách”. Bên cạnh đó, VTV cũng có thể trích lại một số chỉ đạo của vị lãnh đạo nào đó đối với các tỉnh cũng đủ để khiến khán giả “cười bò lăn bò càng, cười lộn ruột!”
VOA cố gắng liên lạc với nghệ sĩ Xuân Bắc và Cục Nghệ thuật Biểu diễn của Bộ VH-TT-DL để tìm hiểu quan điểm của họ sau những phản ứng của dư luận, nhưng không có hồi đáp.
Đi đòi nợ, bà ‘trùm’ giang hồ ở Hải Dương cùng đàn em bị bắn chết
HẢI DƯƠNG, Việt Nam (NV) – Nghi can Nguyễn Nam Trượng, 51 tuổi, ở xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, đã dùng súng tự chế và dao tấn công khiến hai người chết, một trọng thương khi bị đòi tiền vào tối Giao Thừa.
Theo báo Người Lao Động hôm 24 Tháng Giêng, hai nạn nhân thiệt mạng là bà Lê Thị Ngọc L.,39 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Dương, và ông Phạm Thanh S., 39 tuổi, ở phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
Người bị đâm trọng thương là ông Lê Ngọc Đ, 33 tuổi, chồng của bà “trùm” Lê Thị Ngọc L.
Trước đó khoảng 11 giờ đêm 21 Tháng Giêng, một nhóm năm người, trong đó có vợ chồng Ngọc L. và “đàn em” Phạm Thanh S. đi đến nhà nghi can Nguyễn Nam Trượng ở thôn Cao Dương, xã Gia Khánh, để “giải quyết nợ nần” thì hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau gay gắt.
Tức giận, nghi can Trượng chạy lên tầng 2 nhà mình lấy súng tự chế nhằm vào bà L. bắn hai phát, khiến bà này chết ngay tại chỗ. Chưa dừng lại, nghi can Trượng còn lấy dao bầu chém ông S., và ông Đ. khiến ông S. chết, còn ông Đ. bị trọng thương.
Cùng thời điểm xảy ra sự việc, lực lượng hữu trách xã Gia Khánh đang đi tuần tra nên nghe thấy tiếng hô hoán và chạy đến bắt giữ nghi can và thu giữ tang vật, sau đó báo cho cơ quan công an đến giải quyết.
Theo báo Người Lao Động, bà Lê Thị Ngọc L. hay còn gọi là L. “nở” là “trùm” giang hồ có “số má,” trong khu vực, chuyên hoạt động cho vay nặng lãi.
Cách đây không lâu, bà Ngọc L. cùng ba đàn em côn đồ đến nhà ông BBQ, 48 tuổi, ở phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương, để đòi nợ 740 triệu đồng ($31,557) với lãi suất rất cao.
Do ông Q. chưa có tiền trả, nhóm bà “trùm” lao vào dùng chân tay đánh ông Q. rách vùng đầu, chảy máu. Vợ ông Q. cũng bị cả nhóm đánh vào mặt sưng vùng má phải.
Hiện, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An tỉnh Hải Dương đã bắt giữ nghi can Trượng, điều tra và củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật. (Tr.N)
***********
'Bố Trần Tiến đợi Lê Vi về rồi mới... đi'
NSND Trần Tiến qua đời lúc 16h30' ngày 22/1 tại nhà riêng, thọ 87 tuổi. Tang lễ của ông sẽ được tiến hành vào ngày 27/1 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán) tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội).
Lời giới thiệu bài viết của NSƯT Lê Chức về người anh rể - NSND Trần Tiến:
Đã không còn nữa một nghệ sĩ của nghệ thuật đích thực, một nghệ sĩ của nhân dân - người xem bao năm. Đã không còn nữa một người biết ý thức và đầy tài năng tạo nên tiếng cười thanh sạch, thẩm mỹ được bắt đầu từ mình để đến với mọi người. Một người Hà Nội với tư chất thơm thảo đất Tràng An.
NSND Trần Văn Tiến (Trần Tiến) đã kết thúc cuộc “dạo chơi” nơi cõi tạm sau 87 năm sống, sáng tạo nghệ thuật, cống hiến hết mình và được yêu mến, kính trọng hết mực.
Ông sinh ngày 30/11/1937 tại Hà Nội, trong số nhà 136 Quán Thánh yêu thương của gia đình nhiều anh em. Ông từng là uỷ viên BCH Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khoá III. Ông đã nhận được nhiều các hình thức khen thưởng của các cấp, của sân khấu và điện ảnh Việt Nam. Hiểu theo nghĩa là ông được sinh ra để theo thiên mệnh Đinh Sửu, đó là làm nghệ sĩ. Trong một gia đình đầy đặn nếp gia phong, ở nơi ông lại có tư chất của người nghệ sĩ.
Cậu thanh niên Trần Văn Tiến đi theo anh của mình là nghệ sĩ Trần Văn Nghĩa để trở thành thành viên của đoàn Văn công Trung ương từ tháng 10/1954. Để rồi ông dừng lại tại bến đỗ nghệ thuật lâu dài nhất, vinh quang nhất là Đoàn Kịch Trung ương (nay là Nhà hát Kịch Việt Nam) cùng với một thế hệ vàng, những bậc thầy tôn kính mà NSND Thế Lữ là người cầm chèo hướng lái lúc ban đầu.
Tài năng của nghệ sĩ Trần Tiến “phát lộ” và rực rỡ trên sân khấu kịch và trên màn ảnh, dù trước đó ông đã như một “con dao pha” diễn chèo với các vai “hài” mặc định chất là “hề mồi - hề gậy” và cả hát múa, làm cả tiếng động sân khấu, ánh sáng sân khấu.
Vậy là nghệ thuật Việt Nam đương đại từ 1954 đến 2023, chúng ta đã có được một thiên sứ - nghệ sĩ Trần Văn Tiến (NSND Trần Tiến). Trong bản “tiểu sử nghệ thuật” tự viết ngày 20/6/1997, nghệ sĩ Trần Tiến đã “tạm” thống kê 21 vai diễn sân khấu tiêu biểu và 13 vai “thành danh” trên màn ảnh. Cùng với các hoạt động nghệ thuật trên phát thanh - truyền hình, chương trình “An ninh Tổ quốc” và làm đạo diễn cho phòng trào văn nghệ quần chúng.
Vai diễn với ông thật “đa dạng” với nhiều thứ bậc xã hội, ngành nghề, tuổi tác, kiến thức, vừa chính diện, vừa phản diện, lại có cả “trẻ em” như vai Ngọ - trong kịch vui Đâu có giặc là ta cứ đi, kịch trong nước và kịch nước ngoài... Nhưng tất cả đều được quy chiếu theo một quan niệm làm nghệ thuật chính thống, sân khấu là nơi truyền cảm và góp phần giáo dục thẩm mỹ tốt đẹp cho người xem, nhưng nó phải được bắt đầu từ người nghệ sĩ.
Chất diễn “hài” với ông như thiên năng đầy thuyết phục, với các “tượng đài nhân vật” như: Ông Đại Cát trong vở Quẫn, vai Cao bồi trong vở Đứng gác dưới ánh đèn ne - on, vai Đức trong vở Lửa hậu phương, vai Cậu Jooc “suốt ngày dài lại đêm thâu” ở vở Thần vệ nữ, vai Nghêu trong vở Nghêu - Sò - Ốc - Hến, vai cố vấn Trần Trí Tơ trong vở Nếu anh không đốt lửa.
Đặc biệt, ông có một tài năng lớn khi thể hiện những hình tượng nghệ thuật của các danh nhân lịch sử như: Đức vua Lý Huệ Tông trong vở Thái Sư Trần Thủ Độ, hình tượng danh nhân Nguyễn Trãi… và nhiều vai diễn khác. Trong đó phải kể đến vai diễn đầy ấn tượng Tiên cờ Đế thích trong vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Và các nhân vật hài với ông đều ở mức độ cao của thẩm mỹ.
Trong điện ảnh phải kể đến các vai diễn như vai Chủ Sự trong phim Nguyễn Văn Trỗi, vai Thầy đồ phim Thằng Bờm, vai ông bố trong Tự thú trước bình mình cùng với con gái NSUT Lê Vân, vai Lý trưởng trong phim Quan Âm Thị Kính, vai Cố vấn ái tình trong phim Kén rể và nhiều ấn tượng điện ảnh khác...
Năm 1980, bất ngờ nhất là nghệ sĩ Trần Tiến nhận lời của đạo diễn bậc thầy, NSND Nguyễn Đình Nghi để sáng tạo hình tượng Đức danh nhân Nguyễn Trãi trong vở Nguyễn Trãi ở Đông Quan với một Trần Tiến khác cùng sự chuẩn mực nho nhã, thanh tao uyên bác, số phận đến độ người xem tin được. Đến với Nguyễn Trãi, nghệ sĩ Trần Tiến là một tài năng sân khấu lớn.
Người xem trong nước và quốc tế yêu mến ông, gọi ông bằng tên của các vai diễn để lại danh tiếng nghệ sĩ cho đời. Khi đó, ông thích lắm với một nụ cười nhẹ và một câu thật khẽ “Thế à, bạn nhận ra mình sao!”. Họ nhận ra ông trong sự yêu mến và kính phục.
Với cuộc đời và nghệ thuật, NSND Trần Tiến có một tâm công lớn là đã cùng với NSƯT Lê Mai tạo sinh ra 3 nữ nghệ sĩ tài danh họ Trần: NSƯT Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi. Ba con gái được nhận, được chia, được nhân lên ở trong mình một phần số phận, một phần tư chất nghệ sĩ và Đức - Trí - Tâm - Tài của bố và mẹ. Khi nhắc đến ông và bà, mọi người phải nói ngay đến 3 cô con gái rượu - nghệ sĩ “tài danh” và ngược lại. Bên cạnh đó, hiện lên ngay một danh sách dài các nghệ sĩ nổi tiếng của hai bên họ tộc Trần và Lê.
Vài năm gần đây, NSND Trần Tiến đối trọng với tình trạng sức khoẻ không tốt, phải có sự trợ giúp của y tế. Cả gia đình đã tạo thêm lên những điều kiện tốt nhất để ông được chăm sóc và an tâm.
Lê Vi từ Pháp về ở bên bố mẹ, cùng hai chị và các cháu. Được nằm bên bố Tiến như ngày còn thơ bé, nắn bóp tay cho ông và cứ thầm nguyện là “Bố Tiến đợi Vi về rồi mới đi"... vào lúc 16h35’ ngày 21/1/2023, tức mùng 1 Tết Quý Mão.
Một gia tài diễn xuất khổng lồ của một nghệ sĩ dáng vẻ thanh nhã Hà Nội, luôn thông minh, hoạt bát trong ứng đối tinh tế, biết “vui” từ mình và làm vui cho mọi người. NSND Trần Tiến có một vị trí sang trọng trong sân khấu và điện ảnh cũng như trong lòng người xem.
Chọn giờ và ngày đi, cách ra đi nhẹ nhàng như vậy, thật đúng là... NSND Trần Tiến!
Chúng tôi đã cùng ở bên ông giờ phút cuối để như được “chứng tâm” cho sự “bằng lòng với cuộc đời và thiên mệnh nghệ sĩ” của ông suốt 87 năm ở trên cõi tạm đầy sôi động này, để đi vào nơi tĩnh lặng vĩnh hằng, vô thường tuyệt đối.
Mọi người đang quy tụ ở đây… Đó là những ruột thịt, họ hàng, đồng nghiệp, khán giả yêu mến sân khấu và điện ảnh. Trước đây là bao lần đã gặp rồi! Còn bây giờ - là lần gặp cuối cùng.
Chúng tôi nhớ. Nhớ ông nhiều lắm. Trong hiện thực của sự trống vắng hữu hình, chúng tôi vẫn có ông là người “biết nhận”, “biết vượt lên những trầm mặc, những éo le của số phận”. Trong cõi nhớ của chúng tôi - có một khoảng lớn dành cho NSND Trần Tiến...
***********
Những ca sĩ bị ghét
Nhiều thần tượng Kpop bị ghét hơn những đồng nghiệp khác. Nhiều người trở thành tâm điểm công kích vì lý do không chính đáng.
IU: Một số cư dân mạng không thích “Em gái quốc dân” chỉ vì nhiều ngôi sao nam chọn cô là hình mẫu lý tưởng. May mắn, nhiều khán giả ủng hộ mối quan hệ mới của cô và tài tử Lee Jong Suk.
Cha Eunwoo (Astro): Lý do “Thiên tài gương mặt” bị ghét cũng bị cho là không thuyết phục. Anti-fan không chấp nhận việc Cha Eun Woo có ngoại hình xuất sắc, khiến anh trở thành thành viên nổi tiếng nhất Astro.
Jennie (BlackPink): Giọng ca Solo là một trong những idol bị chỉ trích nhiều nhất trong ngành vì có “thái độ không tốt” và “lười nhảy”. Cô cũng bị ghét vì các tin đồn hẹn hò. Ngoài ra, cô và các thành viên BlackPink khác cũng không được lòng nhiều người vì mức độ nổi tiếng quá cao của họ.
Kai (EXO): Kai từng hẹn hò với Krystal, cựu thành viên f(x), và Jennie. Điều này khiến một số người có cái nhìn thiếu thiện cảm với anh.
Jung Kook, V và Jimin (BTS): Ba thành viên ít tuổi nhất BTS dường như bị ghét hơn những người khác trong nhóm. Không rõ lý do thực sự của thái độ này. Nhiều người nhận định đó chủ yếu chỉ là những lời chỉ trích vô nghĩa.
Tzuyu (TWICE): Nữ idol đến từ Trung Quốc bị chỉ trích nặng nề nhất TWICE vì là đảm nhận vai trò hình ảnh (visual) của nhóm. Cư dân mạng cho rằng cô chỉ có ngoại hình đẹp, còn giọng hát và cảm xúc trên sân khấu đều chưa đạt.
Sakura (Le Sserafim): Một bộ phận cư dân mạng cho rằng Sakura nhận được sự ưu ái và có thời lượng xuất hiện nhiều so với các cô gái khác khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Produce 48. Tuy nhiên, theo Koreaboo, ngay cả khi đó là sự thật, đó không phải lỗi của cô ấy. Người đẹp Nhật Bản đã mang lại thành công cho cả IZ*ONE đến Le Sserafim. Điều đó chứng minh cô là thần tượng có sức hút và tài năng.
Yeri (Red Velvet): Dù gia nhập nhóm nhiều năm, Yeri vẫn bị tấn công vì cô được thêm vào Red Velvet muộn hơn các thành viên. Họ tố cô không có tài năng hoặc không xứng đáng.
************
Có ai hèn hơn ông?
Báo Tuổi Trẻ đưa tin, từ trong trại giam, ông Trần Đình Thành – cựu Bí thư Đồng Nai – gởi ra lời kêu gọi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – cựu Chủ tịch AIC – ra đầu thú, để “hưởng sự khoan hồng” của pháp luật.
Nhiều người mới đọc cứ tưởng đó là bản tin của báo Tuổi Trẻ Cười! Đây là lần đầu tiên, một bị cáo kêu gọi một nghi phạm khác vào tù chung với mình… cho vui! Chẳng ai hiểu nổi ông ta nghĩ sao lại có thể “ọc” ra những lời như thế.
Vẫn theo báo Tuổi Trẻ, cựu Bí thư Đồng Nai có buổi làm việc với luật sư và lập biên bản gửi tới hội đồng xét xử vụ án bà Nhàn AIC hối lộ quan chức Đồng Nai hơn 43 tỷ đồng. Biên bản thể hiện ông Thành cho rằng việc xét xử sẽ tốt hơn (chắc là cho ông) nếu bà Nhàn có mặt tại tòa. Ông “ngây thơ” tin rằng nhờ đó tội của ông sẽ được nhẹ đi chăng? Nếu thế thì ông quá ngu ngốc.
Cựu bí thư tỉnh Đồng Nai thừa nhận hành vi phạm tội của mình “đã nhận tiền của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn sáu lần, tổng số 14.5 tỷ”. Ông cho biết bản thân sinh ra và trưởng thành trong gia đình truyền thống cách mạng nhưng vì “sơ suất” nên “bất cẩn mắc phải lỗi lầm với trung ương, với nhân dân và gia đình”. Ông Thành trình bày:
“Một đời công tác và cống hiến mà cuối đời phải đứng trước vành móng ngựa là sự trả giá quá đắt cho sai sót của mình. Tôi rất thấm và ân hận. Tôi mong các đồng chí còn công tác không mắc sai lầm như thế này. Tôi mong tòa án xét xử thấu đáo, toàn diện mà cho tôi hưởng chính sách khoan hồng”.
Khi đứng giữa hai con đường “tử-sinh”, con người sẽ bộc lộ bản chất thật, nên qua lời trình bày của ông Thành, người ta thấy rõ “truyền thống cách mạng” mà ông ta được thừa hưởng như thế nào. Đó là sự nhu nhược, hèn hạ, khi biện minh cho sự “sơ suất, bất cẩn” của ông.
Người ta chỉ “sơ suất, bất cẩn” một lần là nhìn ra và sửa chữa ngay, còn ông Thành “sơ suất” nhận tiền lần đầu, rồi ông lại “bất cẩn” nhận quà lần hai, rồi lại “sơ suất” tiếp…
Theo điều tra thì ông Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị “sơ suất” lần đầu vào Tháng Chín năm 2011, trong chuyến ra Hà Nội công tác. Ông được em Nhàn đến thăm tại Nhà khách Chính phủ. Với nụ cười tươi như hoa hàm tiếu, em Nhàn đưa cho ông Thành một gói quà nhỏ, trị giá chỉ tầm 1.5 tỷ đồng thôi.
Ông Thành không nỡ từ chối người đẹp, nên nhận cho nàng vui! Đến năm sau (2012), Nhàn tới tận phòng tiếp khách của ông Thành tại Đồng Nai, kèm theo túi quà 2 tỷ, để nhờ ông Thành tạo điều kiện cho Công ty AIC làm việc với Chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói mua sắm thiết bị.
Kỳ này ông Thành “bất cẩn” nhận tiền vì lúc đó đầu ông choáng váng với mùi nước hoa xịn của người đẹp, mắt ông hoa cả lên, còn tay thì cứ bắt chuồn chuồn vì không thể để yên trước sắc đẹp quyến rũ của em Nhàn.
Nhàn cũng “ma le” lắm, chỉ hối lộ tiền chứ không cho tình. Mà cỡ ông Thành thì làm sao có “cửa tình” với em Nhàn được mà mơ! Rồi những lần sau nữa, khi ở Hà Nội, lúc ở Đồng Nai, ông Thành tiếp tục “sơ suất”, rồi lại “bất cẩn” nhận tổng cộng tới 14.5 tỷ đồng.
Bao năm nay, nhờ số tiền tình cảm em Nhàn đưa mà vợ ông Thành có vốn mua bán bất động sản, tiền đẻ ra tiền biết bao nhiêu mà kể. Thế nên trước khi bị khởi tố, gia đình ông Thành nộp lại toàn bộ số tiền 14.5 tỷ đồng một cái “rột” không mảy may đau xót, đủ biết số tiền đó giờ chỉ là “muỗi” so với tài sản của ông bà Thành.
Nghĩ đi nghĩ lại, đáng lý ơn của em Nhàn ông Thành phải “đội” suốt đời, vì em ấy đã cho gia đình ông một cơ hội vàng kiếm tiền. Thế mà nỡ lòng nào ông kêu gọi em ấy đang trên đường đào tẩu lại quay về vào tù chung với ông?
Ở tận đáy xã hội hiện nay, dân cùng đinh, dân giang hồ mạt hạng, cũng không bán đứng người giúp mình như ông. Đã thế, ông còn như quỳ xuống van xin đảng của ông cho ông hưởng chính sách khoan hồng thì quả thật không còn từ nào để nói về nhân cách của ông cả.
**************