Nhân Vật
Trường hợp Nhất Linh Nguyễn Tường Tam
Trường
hợp Nhất Linh Nguyễn Tường Tam
Phạm
Quang Trình
trích trong “Những
nhân vật dân sự...”
Có một nhân vật đã gây
nhiều thắc mắc là nhà văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam, trưởng nhóm Tự Lực Văn
Đoàn, người từng đảm nhiệm vai trò Bộ Trưởng Ngoại Giao trong chính phủ Liên
hiệp Hồ Chí Minh 1946, nhưng chỉ được ba tháng vì bất đồng chính kiến thì xin
từ chức. Thời Quốc Gia Việt Nam (Quốc Trưởng Bảo Đại) và thời Đệ Nhất Cộng Hòa
(TT Ngô Đình Diệm), ông Nguyễn Tường Tam hoạt động văn hóa, cho xuất bản các
tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn và chủ trương tờ Văn Hóa Ngày Nay. Cũng dưới thời
Đệ Nhất Cộng Hòa, các tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn và của Nhất Linh đã được Bộ
Quốc Gia Giáo Dục đưa vào chương trình Trung Học. Tưởng chưa có một vinh dự nào
lớn lao đối với một nhà văn như Nhất Linh khi còn sinh thời và Tự Lực Văn Đoàn
đã được chính quyền xử sự như thế. Điều đó chứng tỏ nền Đệ Nhất Cộng Hòa và
riêng cá nhân TT Ngô Đình Diệm rất nể trọng Tự Lực Văn Đoàn và cá nhân nhà văn
Nhất Linh. Thật sự thì không ai có thể phủ nhận công trình văn học của Tự Lực
Văn Đoàn và nhà văn Nhất Linh. Cho nên, việc chính phủ Ngô Đình Diệm đưa các
tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn vào chương trình Trung Học là đúng đắn, rất đáng
hoan nghênh. Nhưng không hiểu tại sao Nhất Linh lại bị tố cáo có dính líu vào
cuộc Binh Biến ngày 11-11-1960 của bè nhóm Vương Văn Đông, Hoàng Cơ Thụy,
Nguyễn Chánh Thi để đưa ông đến chỗ uống thuốc độc tự tử ngày 7-7-1963 qua cái
gọi là bản di chúc chính trị nguyên văn như sau:
“Đời tôi để lịch sử
xử, tôi không chịu để ai xử cả. Sự bắt bớ và xử tội tất cả các phần tử đối lập
quốc gia là một tội nặng sẽ làm cho nước mất vào tay Cộng sản. Tôi chống đối sự
đó và tự hủy mình, cũng như Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, để cảnh cáo
những người chà đạp mọi thứ tự do.” Nhất
Linh Nguyễn Tường Tam 7-7-63.
Vì dính vào vụ 11-11
nên ông bị Toà Án Quân Sự Đặc Biệt gửi trát tòa gọi ra lấy khẩu cung. Qua khẩu
cung thì ông chối không hoạt động chính trị và cũng không dình líu gì đến vụ
phản loạn nói trên. Qua tài liệu -Trong Bóng Đêm Lịch Sử- xuất bản năm 2008- của
Cựu Luật sư Lê Nguyên Phu nguyên Đại Tá Ủy Viên Chính Phủ trong Toà Án Quân Sự
Đặc Biệt từ trang 188-191, nhân vật Nhất Linh được ghi lại nguyên văn như sau:
“Nhóm Hoàng Cơ Thụy là
nhóm dân sự duy nhất biết trước vụ Binh Biến. Còn những người khác như Phan
Quang Đán, Phan Khắc Sửu, Vũ Hồng Khanh, Phan Bá Cầm, Bùi Lượng, Đinh Xuân
Quảng, Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Tường Tam cùng đám thuộc hạ em út gồm Trương
Bảo Sơn, Nguyễn Thành Vinh, Vĩnh Lợi, Trần Tương v.v… đều là những người lúc
nghe tiếng súng nổ mới chạy đến hiện trường, hoan hô đả đảo cho rậm đám. Đây là
những người không được mời ăn cỗ, nhưng nghe có đình đám chạy đến để ăn có.
Nhóm Caravelle không dự vào vụ Binh Biến này, không có mặt tại chỗ, và không hề
bị truy tố ra Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt trong vụ này, thế mà sau, tên cầm cờ chạy
hiệu Trần Tương viết sách khoa trương láo khoét đã lôi họ vào nội vụ để có chút
thơm lây.
Trong số những thực
khách không mời mà đến ăn có, tôi chỉ nhắc đến hai trường hợp của Phan Quang
Đán và Nguyễn Tường Tam.
Trước tiên là trường
hợp Phan Quang Đán, Nguyễn Chánh Thi cảm thấy lẻ loi trong nhóm Vương Văn Đông,
nên khi thấy Phan Quang Đán xuất hiện trước Dinh Độc Lập, vội vàng kéo Phan
Quang Đán về phe y, cho làm phát ngôn của Thi để cân bằng thế lực với nhóm Vương
Văn Đông có Hoàng Cơ Thụy trợ thủ. Phan Quang Đán lên Đài Phát Thanh chửi rủa
nhục mạ chính quyền một cách thô lỗ, nhưng lúc bị bắt ra tòa thì mềm nhũn như
con chi chi, thái độ ươn hèn khiếp nhược.
Còn
trường hợp của Nguyễn Tường Tam lại khác hẳn. Nguyễn Tường Tam có tư cách hơn.
Sở dĩ tôi nhắc đến Nguyễn Tường Tam là muốn nói rõ cho hậu thế biết cái chết
của ông và nguyên nhân đã đưa ông đến cái chết ấy.
Nguyễn Tường Tam sau
khi bị điều tra sơ khởi tại Nha Cảnh sát, Nha An Ninh Quân Đội và thẩm vấn sau
cùng tại Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt, đã được Đại Tá Lê Văn Khoa ủy viên chính phủ
phóng thích ngay, không bị giam giữ một ngày nào. Trong biên bản do chính Đại
Tá Lê Văn Khoa thẩm vấn, Nguyễn Tường Tam khai thực sự không biết gì về nội vụ,
không có tổ chức căng biểu ngữ, rải truyền đơn chống chính phủ trước Dinh Độc
Lập. Nhưng sự việc này hoàn toàn do đám em út của ông (Trương Bảo Sơn, Nguyễn
Thành Vinh, Vĩnh Lợi, Trần Tương v.v…) tự động làm ra ông ngăn không nổi. Ông
thỉnh cầu Đại Tá Lê Văn Khoa đừng đem đối chất với nhóm thuộc hạ. Sự thỉnh cầu
này được ghi rõ ở cuối biên bản thẩm vấn. Đại Tá Lê Văn Khoa chấp nhận lời
thỉnh cầu, nên trong hồ sơ không có biên bản đối chất, mặc dầu các thuộc hạ của
ông khai ngược lại là đã hành động theo lệnh của ông. Các thuộc hạ của Nguyễn
Tường Tam đều bị Đại Tá Lê Văn Khoa tống giam, chỉ một mình Nguyễn Tường Tam
được tại ngoại hầu tra. Do dó các thuộc hạ của ông đều tỏ ra bất bình và oán
hận, cho rằng chính ông đã đổ hết tội lên đầu của họ. Từ trong khám Chí Hòa,
Trương Bảo Sơn viết thư ra cho bà vợ mới chắp nối là bà Nguyễn Thị Vinh
chỉ trích Nguyễn Tường Tam đủ điều, nào là phản bội anh em, nào là thiếu tư
cách lãnh tụ v.v… Lá thư được giám đốc khám đường Chí Hòa đệ trình Tòa Đặc Biệt
và được lưu giữ lại trong hồ sơ. Lúc bấy giờ hồ sơ đã được Đại tá Lê Văn Khoa
kết thúc và đã có án lệnh ra tòa từ lâu, trước khi tôi đến thay thế Đại Tá Lê
Văn Khoa. Tôi lưu giữ lá thư trong hồ sơ mà không cho chuyển đi chỉ vì thiện ý.
Tôi không muốn vì lá thư nầy mà gia đình các bị can bên ngoài phải trách cứ lẫn
nhau, gây thêm sự xáo trộn trong cuộc sống. Nguyễn Tường Tam vẫn được sống tự
do tại gia dình.
Vụ án đã có án lệnh
đưa ra tòa, nên tôi quyết định không để kéo dài thêm nữa và cho đăng đường xét
xử vào phiên tòa ngày 5-7-1963. Theo thủ tục pháp lý, một can phạm bị truy tố
về một tội đại hình, nếu được tự do tạm như trường hợp của Nguyễn Tường Tam,
phải bị câu lưu lại 3 ngày trước phiên tòa xử. Nhưng đối với Nguyễn Tường Tam,
tôi không cho thi hành thủ tục này. Tôi viết thư mời Nguyễn Tường Tam (chứ
không ra trát đòi) đến gặp tôi tại Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt. Nguyễn Tường Tam
đến không sai hẹn, và được tôi tiếp đón nồng hậu. Chúng tôi đã đối diện trò
chuyện suốt ba giờ đồng hồ, nghĩa là trọn suốt buổi sáng, tại phòng khách riêng
của tôi, không có người thứ ba tham dự, và đề tài đàm thoại, khởi đầu bằng
chuyện văn chương, thế tình. Tôi đề cập trước tiên, từ những tác phẩm nổi danh
của ông trong Tự Lực Văn Đoàn đến tờ Phong Hóa, Ngày Nay do ông chủ trương
trước năm 1945 tại Hà Nội và đồng thời cho ông biết tôi rất hâm mộ tài hoa và
sự nghiệp văn chương của ông. Mục đích của tôi là để ông yên tâm. Sau cùng tôi
mới nói qua về lý do mời ông đén văn phòng tôi. Tôi cho ông biết vụ Binh Biến
11-11-1960 sắp được đăng đường xét xử và yêu cầu ông ngày đó nhớ đi hầu tòa.
Đối với ông, tôi không cho tống đạt trát đòi hầu tòa, cũng như không câu lưu
thân thể (theo tiếng Pháp là prise de corps) trước ngày xử án. Tôi hứa sẽ tận
tình giúp đỡ ông để sau phiên xử ông vẫn được thong thả và tự do trở về nhà.
Thật là một sự dễ dãi chưa từng có trong phạm vi thủ tục pháp lý. Trước sự cởi
mở của tôi, ông trầm ngâm giây lát, tỏ ý cảm kích, và sau cùng hỏi tôi:
“Ông ủy viên có thể giúp tôi thêm một chút nữa được không? Tôi xin ông ủy viên
giúp tôi tránh khỏi phải đối chất với bọn đàn em thuộc hạ của tôi.”
Tôi hiểu rõ ý muốn của
ông, và lần này tôi cũng trầm ngâm như ông trước khi trả lời: “Điều ông yêu cầu
thực sự ngoài quyền hạn của tôi, bởi vì hồ sơ đã được đăng đường, trước tòa chỉ
có ông chánh thẩm là người duy nhất điều khiển phiên xử và có quyền quyết định
tối hậu mọi thủ tục pháp lý. Tôi vì ông sẽ không xin đối chất, nhưng nếu luật
sư biện hộ cho thuộc hạ của ông yêu cầu đối chất, tôi sợ ông chánh thẩm khó
lòng từ chối. Vì vậy mà tôi không thể hứa chắc về điểm này. Tôi phải tôn trọng
ông chánh thẩm trước tòa”.
Câu nói của tôi là một
câu nói thành thật chí tình.
Nhưng nghe xong
Nguyễn Tường Tam trở nên ray rứt, băn khoăn vô hạn. Ông cuí đầu suy nghĩ. Và
trong câu chuyện tiếp theo, ông luôn luôn trở lại vấn đề đối chất và nhiều lần
nhắc nhở tôi cố gắng giúp đỡ ông. Đó là lý do vì sao câu chuyện đàm thoại giữa
chúng tôi đã kéo dài ba giờ đồng hồ, suốt một buổi sáng. Lúc tiễn ông ra cửa,
tôi thấy ông đi thất thểu, nhưng tôi không nghĩ rằng vì vấn đề đối chất nầy mà
ông phải tự tử sau đó. Lúc được tin ông đã qua đời, suy nghĩ kỹ lại, tôi mơí
nhận rõ điều ông yêu cầu là một điều tối quan trọng đối với ông. Ông không muốn
đối diện với bọn đàn em và đối chất với họ trước Tòa, vì đó là một điều sỉ
nhục, mất thể diện trọng đại. Trước Tòa, nếu ông tiếp tục giữ lập trường không
liên quan vào nội vụ, trong khi bọn đàn em của ông lại nhất quyết cho ông là
người cầm đầu, thì cái danh vị lãnh tụ của ông sẽ tiêu tan, và nhân phẩm của
ông cũng bị tổn hại rất nhiều. Cho nên chỉ còn một lối thoát duy hất là để
tránh sự đối chất là tự tử. Lối thoát này đã giúp ông bảo tồn danh dự và tư
cách lãnh tụ, nâng cao nhân phẩm cá nhân và có thể đưa ông vào lịch sử.
Chết là hết! Chết là
vạn sự hư không! Nếu cái chết của Nguyễn Tường Tam đến đây chấm dứt, thì có thể
nói đó là một cái chết rất đẹp đẽ, đáng tôn vinh như một điểm son rực rỡ
trong cuộc đời chính trị của ông!
Nhưng tiếc thay, điểm
son rực rỡ ấy đã bị ông xóa nhòa, bôi đen bằng một mảnh giấy nhỏ được ông để
lại khi lâm chung. Trên mảnh giấy ấy ông cho biết ông tự tử vì không muốn bị
xét xử trước tòa án của chính quyền Ngô Đình Diệm và xin để lịch sử xét ông về
sau. Những dòng chữ này không biết có đánh lạc hướng được lý do tự tử của ông
hay không, nhưng chắc chắn đã hạ thấp phẩm giá của ông rất nhiều. Cho đến giờ
phút lâm chung ông vẫn còn chưa đạt, vì chưa bỏ được tham vọng lợi danh của
mình, chưa giác ngộ được hành vi tốt hay xấu của mình đối với anh em đồng
chí, mà vẫn còn huynh hoang tiếp tục dối trá người đời. Ông nói không
muốn để tòa án chính quyền Ngô Đình Diệm xét xử ông, nhưng thực sự khi ông ra
khai cung tại Phòng Dự Thẩm Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt thì ông đã bị tòa án của
chính quyền Ngô Đình Diệm xét xử rồi, vì trong cơ chế pháp lý, Dự thẩm được xem
như là một cấp xử án riêng biệt (une jurisdiction à part), có quyền định tội
danh của can phạm, cải tội danh, ra án lệnh miễn tố hay truy tố ra tòa khi tội
danh đã được xác định.
Vụ tự tử của Nguyễn
Tường Tam về sau có nhiều người khai thác, dựa vào đó để làm nấc thang danh
vọng, kể cả những người từng oán hận ông như Trương Bảo Sơn. Sau vụ đảo chánh
1-11-1963, họ được trả tự do, vội vàng tổ chức lễ truy điệu Nguyễn Tường Tam
rất trọng thể tại Vườn Tao Đàn, để rồi sau đó mỗi người được chính quyền quân
phiệt tưởng thưởng một số tiền lớn có thể mua nhà cửa, phố xá, mở tiệm buôn,
tiệm thuốc tây v.v… Có người còn được gia nhập chính quyền, học ăn học nói ở
Thượng Hạ Nghị Viện. Tôi muốn hỏi những đàn em của Nguyễn Tường Tam họ có bao
giờ nghĩ rằng Nguyễn Tường Tam chết cũng vì những lời bài xích xa gần của họ.”
Qua những dòng trên
đây cho thấy Nhất Linh thật sự có tham dự vào âm mưu đảo chánh 11-11-1960 nhằm
lật đổ chính phủ Ngô Đình Diệm. Chính con út ông là Nguyễn Tường Thiết trong
hồi ký Nhất Linh Cha Tôi do Văn Mới xuất bản năm 2006 trang 29-30 đã xác nhận
điều đó: “Thế rồi ông quyết định giã từ tất cả. Đà
Lạt, Fim Nôm, dòng Đa Mê và cả trăm giỏ lan mà ông đã chăm sóc từ hai năm qua,
để về luôn Sài Gòn, chấm dứt cái thời kỳ mà ông Lê Hữu Mục đã viết trong đoạn
kết cuốn sách của ông là “một Nhất Linh nằm trùm chăn ở trên Đà Lạt”. Đối với
tôi, thật bụng tôi chỉ mong ông được nằm trùm chăn lâu hơn vì đây chính là thời
gian hạnh phúc nhất trong đời ông mà tôi được biết. Nhất Linh “xuống núi” lăn vào cuộc đời làm
báo, tham gia đảo chính, thất bại, đi trốn, bị đưa ra tòa, đưa đến cái tự vẫn
của ông mấy năm sau, mở đầu một thời kỳ cuối cùng của đời ông với nhiều não nề,
nhiều chán chường hơn”.
Đã tham gia đảo chính
nhưng tại sao Nhất Linh lại phủ nhận tất cả hành động của mình trước Tòa Án
Quân Sự Đặc Biệt? Đọc đoạn viết của LS Lê Nguyên Phu trên đây cũng như đọc mục
“Niềm Vui Chết Yểu” từ trang 31-51 trong Nhất Linh Cha Tôi của Nguyễn Tường
Thiết cho thấy tâm trạng lo âu sợ sệt của Nguyễn Tường Tam. Tại sao lại sợ và
tại sao phải chọn cái chết? Mỗi người có thể suy luận theo nhận định riêng của
mình.
Ông Nguyễn Văn Lục
trong cuốn “Một Thời Để Nhớ” do Diễn Đàn Giáo Dân xuất bản năm 2011 nơi các
trang 187-188 cho rằng Nhất Linh chọn cái chết vì bịnh tâm thần. Xin trích một
đoạn sách của ông Nguyễn Văn Lục: “Trong số những
nhân vật bị bắt, có nhân vật quan trọng như một thứ biểu tượng thống lãnh và uy
tín hàng đầu. Đó là ông Nhất Linh. Trước đây không lâu, tôi có viết một bài
nhan đề “Trường hợp Nhất Linh, một cái chết định trước”. Trong đó tôi cho rằng
Nhất Linh mắc bệnh tâm thần, bị ám ảnh thường trực ý muốn tự tử. Và cơ hội đã
đến trong dịp bị gọi ra tòa về vụ đảo chánh hụt 11-11-1960. Có rất nhiều ý kiến
phản bác. Nay cơ hội cho tôi có dịp khẳng định lại một lần nữa để nhận ra suy
diễn của tôi không phải là vô bằng cớ mà có căn cơ đứng đắn, có cơ sở lý luận
và có chứng liệu thực tiễn.” Ông Nguyễn Văn Lục còn
nêu ra những nhận xét của những người thân thiết với nhà văn Nhất Linh như Bác
sĩ Nguyễn Hữu Phiếm, Thế Uyên đều xác nhận Nhất Linh mắc bệnh tâm thần hay suy
nhược thần kinh. Bài viết và tác phẩm của ông Nguyễn Văn Lục đã làm dư luận xôn
xao trong đó, Nguyễn Tường Thiết là con út của Nhất Linh đã viết ba bài phản
bác kịch liệt trên các Diễn Đàn Internet để bênh vực cho cha.
Nguyễn Tường Tam viết
rằng đời ông để Lịch sử xét xử. Cái chết của ông đã ngót nửa thế kỷ. Chế độ Đệ
Nhất Cộng Hòa cũng đã bị lật đổ ngót nửa thế kỷ. Bao nhiêu tài liệu đã được
giải mật, phơi bầy, chẳng còn gì dấu kín. Những lời của LS Lê Nguyên Phu và của
Nguyễn Tường Thiết viết ra về Nhất Linh đã sáng tỏ về con người của Nhất Linh
Nguyễn Tường Tam: “Nhất Linh xuống núi, lăn vào chính trị, tham gia đảo chính
hụt, thất bại, sợ sệt, trốn tránh, bị điều tra và ở thế cùng, chọn cái chết”,
chứng tỏ Nhất Linh không phải là người có bản lĩnh chính trị, không có viễn
kiến chính trị. Nhất Linh thành công về văn học và thất bại ê chề về chính trị.
Người viết tự hỏi: nếu
quả thực nhà văn Nhất Linh không dính gì vụ Binh Biến 11-11-1960 thì tại sao
lại phải trốn tránh, và tại sao lại nài nỉ xin Ủy viên chính phủ Lê Nguyên Phu
tránh cho chuyện đối chất với thuộc hạ đàn em? Còn nếu Nhất Linh đã có gan tham
gia Binh Biến thì tại sao không có gan đứng trước Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt mạnh
dạn phản bác mọi cáo buộc, công khai lên án sự chà đạp tự do của chính quyền
Ngô Đình Diệm? Nếu Nhất Linh có can đảm làm như thế thì liệu chính quyền Ngô
Đình Diệm có dám kết án nặng nề hay phải nhượng bộ ông? Nếu Nhất Linh có viễn
kiến chính trị, nhìn thấy sự thay đổi sẽ xẩy ra trong tương lai gần trong tinh
hình xáo trộn tháng 7/1963, thì có lẽ Nhất Linh đã không tự tử. Biết đâu rằng
sự gan dạ và mạnh dạn ra Tòa Án sẽ là một bản Cáo Trạng lớn lao hơn với chế độ
và là một thành tích lẫy lừng của Nhất Linh để sau khi biến cố 1-11-1963 xẩy ra
sẽ đưa Nhất Linh lên hàng lãnh đạo quốc gia, vượt xa những Dương Văn Minh,
Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, Trần Thiện Khiêm? Thật tiếc cho ông đã bỏ lỡ mất
cơ hội ngàn năm một thuở.
Theo thiển ý, muốn đấu
tranh kết quả, ít nhất phải giữ mạng sống của mình đã. Bị bắt ra Tòa đâu có
phải là điều sỉ nhục. Trong lịch sử đấu tranh, có hàng ngàn, hằng vạn, hàng
triệu người bị đưa ra Tòa có sao đâu. Chỉ có gian dối hay có điều gì khuất tất
sợ sự thật mới trốn tránh. Nhất Linh đã không làm thế? Nhất Linh muốn đời ông
để lịch sử xét xử thì nay sự thật lịch sử đã được phơi bầy rồi đó kể cả sự thật
về Nhất Linh Nguyễn Tường Tam. Lịch sử cho thấy mọi biến cố chính trị liên hệ
đến Việt Nam Cộng Hoà đều có bàn tay của ngoại bang. Bàn tay ấy giống như một
con bạch tuộc với trăm ngàn cái vòi đã len lỏi, thọc sâu vào mọi cơ cấu từ
thượng tầng đến hạ tầng quốc gia để đạo diễn mọi biến cố rất tinh vi mà người
đương thời ít ai biết được. Cái chết của Nhất Linh không chắc đã đem lại ích
lợi gì cho đất nước, nhưng rõ ràng là giúp thêm cho chiến dịch tuyên truyền lưu
manh của ngoại bang đang muốn khai thác nhằm lật đổ chế độ Cộng Hòa Việt Nam
với TT Ngô Đình Diệm, một người mà thù phải sợ, bạn phải nề.
Sau
khi chính quyền Ngô Đình Diệm bị lật đổ ngày 1-11-1963 thì Việt Nam Cộng Hòa
rơi vào tình trạng xáo trộn và khủng hoảng lãnh đạo chưa từng thấy. Cha con bọn
đảo chánh từ thầy đến tớ toàn là một lũ ngu xuẩn, lo vơ vét, ăn chơi đàng điếm,
không biết làm việc. Hệ thống an ninh bị bỏ ngỏ. Quốc sách Ấp Chiến Lược bị phá
vỡ. Việt Cộng gia tăng xâm nhập phá hoại. Tình hình Miền Nam từ nông thôn đến
thành thị trở nên nguy ngập. Mỹ phải cấp tốc đổ nửa triệu quân vào cứu vãn. Và
như đã nói trên suốt hai năm trời sau đảo chính (1963-1965), Miền Nam đã trở
thành vũng lầy đầy những xáo trộn và bất ổn. Bây giờ thì Mỹ và bọn đâm thuê
chém mưón mới biết nhân vật lãnh đạo quan trọng như thế nào? Cũng từng ấy nhân
sự, cũng từng ấy cơ sở mà tại sao tình hình trước và sau 1-11-1963 thay đổi một
cách khác thường như vậy? Bây giờ thì người ta mới biết tài năng, dức độ của
TT. Ngô Đình Diệm và những cộng sự viên đắc lực trong việc điều hành guồng máy
quốc gia qua hai tổ chức Cần Lao Nhân Vị Cách Mạng Đảng và Phong Trào Cách Mạng
Quốc Gia là quan trọng.
Phạm
Quang Trình
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- Huỳnh Ngọc Chênh - Hôm nay đón Nguyễn Thúy Hạnh về nhà, kịch tính như phim
- "Sư Minh Tuệ" - by Đỗ Duy Ngọc / Trần Văn Giang (ghi lại)
- "Thế lực nào đã đầu độc tướng vi-xi Nguyễn Chí Vịnh?" - Lê Văn Đoành / Trần Văn Giang (ghi lại)
- NHỮNG NỮ LƯU LỪNG DANH Ở MỸ & THẾ GIỚI - TRẦN VĂN NGÀ
- Putin tiến thoái lưỡng nan vì đã tính sai nước cờ _ Hoài Việt
Trường hợp Nhất Linh Nguyễn Tường Tam
Trường
hợp Nhất Linh Nguyễn Tường Tam
Phạm
Quang Trình
trích trong “Những
nhân vật dân sự...”
Có một nhân vật đã gây
nhiều thắc mắc là nhà văn Nhất Linh Nguyễn Tường Tam, trưởng nhóm Tự Lực Văn
Đoàn, người từng đảm nhiệm vai trò Bộ Trưởng Ngoại Giao trong chính phủ Liên
hiệp Hồ Chí Minh 1946, nhưng chỉ được ba tháng vì bất đồng chính kiến thì xin
từ chức. Thời Quốc Gia Việt Nam (Quốc Trưởng Bảo Đại) và thời Đệ Nhất Cộng Hòa
(TT Ngô Đình Diệm), ông Nguyễn Tường Tam hoạt động văn hóa, cho xuất bản các
tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn và chủ trương tờ Văn Hóa Ngày Nay. Cũng dưới thời
Đệ Nhất Cộng Hòa, các tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn và của Nhất Linh đã được Bộ
Quốc Gia Giáo Dục đưa vào chương trình Trung Học. Tưởng chưa có một vinh dự nào
lớn lao đối với một nhà văn như Nhất Linh khi còn sinh thời và Tự Lực Văn Đoàn
đã được chính quyền xử sự như thế. Điều đó chứng tỏ nền Đệ Nhất Cộng Hòa và
riêng cá nhân TT Ngô Đình Diệm rất nể trọng Tự Lực Văn Đoàn và cá nhân nhà văn
Nhất Linh. Thật sự thì không ai có thể phủ nhận công trình văn học của Tự Lực
Văn Đoàn và nhà văn Nhất Linh. Cho nên, việc chính phủ Ngô Đình Diệm đưa các
tác phẩm của Tự Lực Văn Đoàn vào chương trình Trung Học là đúng đắn, rất đáng
hoan nghênh. Nhưng không hiểu tại sao Nhất Linh lại bị tố cáo có dính líu vào
cuộc Binh Biến ngày 11-11-1960 của bè nhóm Vương Văn Đông, Hoàng Cơ Thụy,
Nguyễn Chánh Thi để đưa ông đến chỗ uống thuốc độc tự tử ngày 7-7-1963 qua cái
gọi là bản di chúc chính trị nguyên văn như sau:
“Đời tôi để lịch sử
xử, tôi không chịu để ai xử cả. Sự bắt bớ và xử tội tất cả các phần tử đối lập
quốc gia là một tội nặng sẽ làm cho nước mất vào tay Cộng sản. Tôi chống đối sự
đó và tự hủy mình, cũng như Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu, để cảnh cáo
những người chà đạp mọi thứ tự do.” Nhất
Linh Nguyễn Tường Tam 7-7-63.
Vì dính vào vụ 11-11
nên ông bị Toà Án Quân Sự Đặc Biệt gửi trát tòa gọi ra lấy khẩu cung. Qua khẩu
cung thì ông chối không hoạt động chính trị và cũng không dình líu gì đến vụ
phản loạn nói trên. Qua tài liệu -Trong Bóng Đêm Lịch Sử- xuất bản năm 2008- của
Cựu Luật sư Lê Nguyên Phu nguyên Đại Tá Ủy Viên Chính Phủ trong Toà Án Quân Sự
Đặc Biệt từ trang 188-191, nhân vật Nhất Linh được ghi lại nguyên văn như sau:
“Nhóm Hoàng Cơ Thụy là
nhóm dân sự duy nhất biết trước vụ Binh Biến. Còn những người khác như Phan
Quang Đán, Phan Khắc Sửu, Vũ Hồng Khanh, Phan Bá Cầm, Bùi Lượng, Đinh Xuân
Quảng, Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Tường Tam cùng đám thuộc hạ em út gồm Trương
Bảo Sơn, Nguyễn Thành Vinh, Vĩnh Lợi, Trần Tương v.v… đều là những người lúc
nghe tiếng súng nổ mới chạy đến hiện trường, hoan hô đả đảo cho rậm đám. Đây là
những người không được mời ăn cỗ, nhưng nghe có đình đám chạy đến để ăn có.
Nhóm Caravelle không dự vào vụ Binh Biến này, không có mặt tại chỗ, và không hề
bị truy tố ra Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt trong vụ này, thế mà sau, tên cầm cờ chạy
hiệu Trần Tương viết sách khoa trương láo khoét đã lôi họ vào nội vụ để có chút
thơm lây.
Trong số những thực
khách không mời mà đến ăn có, tôi chỉ nhắc đến hai trường hợp của Phan Quang
Đán và Nguyễn Tường Tam.
Trước tiên là trường
hợp Phan Quang Đán, Nguyễn Chánh Thi cảm thấy lẻ loi trong nhóm Vương Văn Đông,
nên khi thấy Phan Quang Đán xuất hiện trước Dinh Độc Lập, vội vàng kéo Phan
Quang Đán về phe y, cho làm phát ngôn của Thi để cân bằng thế lực với nhóm Vương
Văn Đông có Hoàng Cơ Thụy trợ thủ. Phan Quang Đán lên Đài Phát Thanh chửi rủa
nhục mạ chính quyền một cách thô lỗ, nhưng lúc bị bắt ra tòa thì mềm nhũn như
con chi chi, thái độ ươn hèn khiếp nhược.
Còn
trường hợp của Nguyễn Tường Tam lại khác hẳn. Nguyễn Tường Tam có tư cách hơn.
Sở dĩ tôi nhắc đến Nguyễn Tường Tam là muốn nói rõ cho hậu thế biết cái chết
của ông và nguyên nhân đã đưa ông đến cái chết ấy.
Nguyễn Tường Tam sau
khi bị điều tra sơ khởi tại Nha Cảnh sát, Nha An Ninh Quân Đội và thẩm vấn sau
cùng tại Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt, đã được Đại Tá Lê Văn Khoa ủy viên chính phủ
phóng thích ngay, không bị giam giữ một ngày nào. Trong biên bản do chính Đại
Tá Lê Văn Khoa thẩm vấn, Nguyễn Tường Tam khai thực sự không biết gì về nội vụ,
không có tổ chức căng biểu ngữ, rải truyền đơn chống chính phủ trước Dinh Độc
Lập. Nhưng sự việc này hoàn toàn do đám em út của ông (Trương Bảo Sơn, Nguyễn
Thành Vinh, Vĩnh Lợi, Trần Tương v.v…) tự động làm ra ông ngăn không nổi. Ông
thỉnh cầu Đại Tá Lê Văn Khoa đừng đem đối chất với nhóm thuộc hạ. Sự thỉnh cầu
này được ghi rõ ở cuối biên bản thẩm vấn. Đại Tá Lê Văn Khoa chấp nhận lời
thỉnh cầu, nên trong hồ sơ không có biên bản đối chất, mặc dầu các thuộc hạ của
ông khai ngược lại là đã hành động theo lệnh của ông. Các thuộc hạ của Nguyễn
Tường Tam đều bị Đại Tá Lê Văn Khoa tống giam, chỉ một mình Nguyễn Tường Tam
được tại ngoại hầu tra. Do dó các thuộc hạ của ông đều tỏ ra bất bình và oán
hận, cho rằng chính ông đã đổ hết tội lên đầu của họ. Từ trong khám Chí Hòa,
Trương Bảo Sơn viết thư ra cho bà vợ mới chắp nối là bà Nguyễn Thị Vinh
chỉ trích Nguyễn Tường Tam đủ điều, nào là phản bội anh em, nào là thiếu tư
cách lãnh tụ v.v… Lá thư được giám đốc khám đường Chí Hòa đệ trình Tòa Đặc Biệt
và được lưu giữ lại trong hồ sơ. Lúc bấy giờ hồ sơ đã được Đại tá Lê Văn Khoa
kết thúc và đã có án lệnh ra tòa từ lâu, trước khi tôi đến thay thế Đại Tá Lê
Văn Khoa. Tôi lưu giữ lá thư trong hồ sơ mà không cho chuyển đi chỉ vì thiện ý.
Tôi không muốn vì lá thư nầy mà gia đình các bị can bên ngoài phải trách cứ lẫn
nhau, gây thêm sự xáo trộn trong cuộc sống. Nguyễn Tường Tam vẫn được sống tự
do tại gia dình.
Vụ án đã có án lệnh
đưa ra tòa, nên tôi quyết định không để kéo dài thêm nữa và cho đăng đường xét
xử vào phiên tòa ngày 5-7-1963. Theo thủ tục pháp lý, một can phạm bị truy tố
về một tội đại hình, nếu được tự do tạm như trường hợp của Nguyễn Tường Tam,
phải bị câu lưu lại 3 ngày trước phiên tòa xử. Nhưng đối với Nguyễn Tường Tam,
tôi không cho thi hành thủ tục này. Tôi viết thư mời Nguyễn Tường Tam (chứ
không ra trát đòi) đến gặp tôi tại Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt. Nguyễn Tường Tam
đến không sai hẹn, và được tôi tiếp đón nồng hậu. Chúng tôi đã đối diện trò
chuyện suốt ba giờ đồng hồ, nghĩa là trọn suốt buổi sáng, tại phòng khách riêng
của tôi, không có người thứ ba tham dự, và đề tài đàm thoại, khởi đầu bằng
chuyện văn chương, thế tình. Tôi đề cập trước tiên, từ những tác phẩm nổi danh
của ông trong Tự Lực Văn Đoàn đến tờ Phong Hóa, Ngày Nay do ông chủ trương
trước năm 1945 tại Hà Nội và đồng thời cho ông biết tôi rất hâm mộ tài hoa và
sự nghiệp văn chương của ông. Mục đích của tôi là để ông yên tâm. Sau cùng tôi
mới nói qua về lý do mời ông đén văn phòng tôi. Tôi cho ông biết vụ Binh Biến
11-11-1960 sắp được đăng đường xét xử và yêu cầu ông ngày đó nhớ đi hầu tòa.
Đối với ông, tôi không cho tống đạt trát đòi hầu tòa, cũng như không câu lưu
thân thể (theo tiếng Pháp là prise de corps) trước ngày xử án. Tôi hứa sẽ tận
tình giúp đỡ ông để sau phiên xử ông vẫn được thong thả và tự do trở về nhà.
Thật là một sự dễ dãi chưa từng có trong phạm vi thủ tục pháp lý. Trước sự cởi
mở của tôi, ông trầm ngâm giây lát, tỏ ý cảm kích, và sau cùng hỏi tôi:
“Ông ủy viên có thể giúp tôi thêm một chút nữa được không? Tôi xin ông ủy viên
giúp tôi tránh khỏi phải đối chất với bọn đàn em thuộc hạ của tôi.”
Tôi hiểu rõ ý muốn của
ông, và lần này tôi cũng trầm ngâm như ông trước khi trả lời: “Điều ông yêu cầu
thực sự ngoài quyền hạn của tôi, bởi vì hồ sơ đã được đăng đường, trước tòa chỉ
có ông chánh thẩm là người duy nhất điều khiển phiên xử và có quyền quyết định
tối hậu mọi thủ tục pháp lý. Tôi vì ông sẽ không xin đối chất, nhưng nếu luật
sư biện hộ cho thuộc hạ của ông yêu cầu đối chất, tôi sợ ông chánh thẩm khó
lòng từ chối. Vì vậy mà tôi không thể hứa chắc về điểm này. Tôi phải tôn trọng
ông chánh thẩm trước tòa”.
Câu nói của tôi là một
câu nói thành thật chí tình.
Nhưng nghe xong
Nguyễn Tường Tam trở nên ray rứt, băn khoăn vô hạn. Ông cuí đầu suy nghĩ. Và
trong câu chuyện tiếp theo, ông luôn luôn trở lại vấn đề đối chất và nhiều lần
nhắc nhở tôi cố gắng giúp đỡ ông. Đó là lý do vì sao câu chuyện đàm thoại giữa
chúng tôi đã kéo dài ba giờ đồng hồ, suốt một buổi sáng. Lúc tiễn ông ra cửa,
tôi thấy ông đi thất thểu, nhưng tôi không nghĩ rằng vì vấn đề đối chất nầy mà
ông phải tự tử sau đó. Lúc được tin ông đã qua đời, suy nghĩ kỹ lại, tôi mơí
nhận rõ điều ông yêu cầu là một điều tối quan trọng đối với ông. Ông không muốn
đối diện với bọn đàn em và đối chất với họ trước Tòa, vì đó là một điều sỉ
nhục, mất thể diện trọng đại. Trước Tòa, nếu ông tiếp tục giữ lập trường không
liên quan vào nội vụ, trong khi bọn đàn em của ông lại nhất quyết cho ông là
người cầm đầu, thì cái danh vị lãnh tụ của ông sẽ tiêu tan, và nhân phẩm của
ông cũng bị tổn hại rất nhiều. Cho nên chỉ còn một lối thoát duy hất là để
tránh sự đối chất là tự tử. Lối thoát này đã giúp ông bảo tồn danh dự và tư
cách lãnh tụ, nâng cao nhân phẩm cá nhân và có thể đưa ông vào lịch sử.
Chết là hết! Chết là
vạn sự hư không! Nếu cái chết của Nguyễn Tường Tam đến đây chấm dứt, thì có thể
nói đó là một cái chết rất đẹp đẽ, đáng tôn vinh như một điểm son rực rỡ
trong cuộc đời chính trị của ông!
Nhưng tiếc thay, điểm
son rực rỡ ấy đã bị ông xóa nhòa, bôi đen bằng một mảnh giấy nhỏ được ông để
lại khi lâm chung. Trên mảnh giấy ấy ông cho biết ông tự tử vì không muốn bị
xét xử trước tòa án của chính quyền Ngô Đình Diệm và xin để lịch sử xét ông về
sau. Những dòng chữ này không biết có đánh lạc hướng được lý do tự tử của ông
hay không, nhưng chắc chắn đã hạ thấp phẩm giá của ông rất nhiều. Cho đến giờ
phút lâm chung ông vẫn còn chưa đạt, vì chưa bỏ được tham vọng lợi danh của
mình, chưa giác ngộ được hành vi tốt hay xấu của mình đối với anh em đồng
chí, mà vẫn còn huynh hoang tiếp tục dối trá người đời. Ông nói không
muốn để tòa án chính quyền Ngô Đình Diệm xét xử ông, nhưng thực sự khi ông ra
khai cung tại Phòng Dự Thẩm Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt thì ông đã bị tòa án của
chính quyền Ngô Đình Diệm xét xử rồi, vì trong cơ chế pháp lý, Dự thẩm được xem
như là một cấp xử án riêng biệt (une jurisdiction à part), có quyền định tội
danh của can phạm, cải tội danh, ra án lệnh miễn tố hay truy tố ra tòa khi tội
danh đã được xác định.
Vụ tự tử của Nguyễn
Tường Tam về sau có nhiều người khai thác, dựa vào đó để làm nấc thang danh
vọng, kể cả những người từng oán hận ông như Trương Bảo Sơn. Sau vụ đảo chánh
1-11-1963, họ được trả tự do, vội vàng tổ chức lễ truy điệu Nguyễn Tường Tam
rất trọng thể tại Vườn Tao Đàn, để rồi sau đó mỗi người được chính quyền quân
phiệt tưởng thưởng một số tiền lớn có thể mua nhà cửa, phố xá, mở tiệm buôn,
tiệm thuốc tây v.v… Có người còn được gia nhập chính quyền, học ăn học nói ở
Thượng Hạ Nghị Viện. Tôi muốn hỏi những đàn em của Nguyễn Tường Tam họ có bao
giờ nghĩ rằng Nguyễn Tường Tam chết cũng vì những lời bài xích xa gần của họ.”
Qua những dòng trên
đây cho thấy Nhất Linh thật sự có tham dự vào âm mưu đảo chánh 11-11-1960 nhằm
lật đổ chính phủ Ngô Đình Diệm. Chính con út ông là Nguyễn Tường Thiết trong
hồi ký Nhất Linh Cha Tôi do Văn Mới xuất bản năm 2006 trang 29-30 đã xác nhận
điều đó: “Thế rồi ông quyết định giã từ tất cả. Đà
Lạt, Fim Nôm, dòng Đa Mê và cả trăm giỏ lan mà ông đã chăm sóc từ hai năm qua,
để về luôn Sài Gòn, chấm dứt cái thời kỳ mà ông Lê Hữu Mục đã viết trong đoạn
kết cuốn sách của ông là “một Nhất Linh nằm trùm chăn ở trên Đà Lạt”. Đối với
tôi, thật bụng tôi chỉ mong ông được nằm trùm chăn lâu hơn vì đây chính là thời
gian hạnh phúc nhất trong đời ông mà tôi được biết. Nhất Linh “xuống núi” lăn vào cuộc đời làm
báo, tham gia đảo chính, thất bại, đi trốn, bị đưa ra tòa, đưa đến cái tự vẫn
của ông mấy năm sau, mở đầu một thời kỳ cuối cùng của đời ông với nhiều não nề,
nhiều chán chường hơn”.
Đã tham gia đảo chính
nhưng tại sao Nhất Linh lại phủ nhận tất cả hành động của mình trước Tòa Án
Quân Sự Đặc Biệt? Đọc đoạn viết của LS Lê Nguyên Phu trên đây cũng như đọc mục
“Niềm Vui Chết Yểu” từ trang 31-51 trong Nhất Linh Cha Tôi của Nguyễn Tường
Thiết cho thấy tâm trạng lo âu sợ sệt của Nguyễn Tường Tam. Tại sao lại sợ và
tại sao phải chọn cái chết? Mỗi người có thể suy luận theo nhận định riêng của
mình.
Ông Nguyễn Văn Lục
trong cuốn “Một Thời Để Nhớ” do Diễn Đàn Giáo Dân xuất bản năm 2011 nơi các
trang 187-188 cho rằng Nhất Linh chọn cái chết vì bịnh tâm thần. Xin trích một
đoạn sách của ông Nguyễn Văn Lục: “Trong số những
nhân vật bị bắt, có nhân vật quan trọng như một thứ biểu tượng thống lãnh và uy
tín hàng đầu. Đó là ông Nhất Linh. Trước đây không lâu, tôi có viết một bài
nhan đề “Trường hợp Nhất Linh, một cái chết định trước”. Trong đó tôi cho rằng
Nhất Linh mắc bệnh tâm thần, bị ám ảnh thường trực ý muốn tự tử. Và cơ hội đã
đến trong dịp bị gọi ra tòa về vụ đảo chánh hụt 11-11-1960. Có rất nhiều ý kiến
phản bác. Nay cơ hội cho tôi có dịp khẳng định lại một lần nữa để nhận ra suy
diễn của tôi không phải là vô bằng cớ mà có căn cơ đứng đắn, có cơ sở lý luận
và có chứng liệu thực tiễn.” Ông Nguyễn Văn Lục còn
nêu ra những nhận xét của những người thân thiết với nhà văn Nhất Linh như Bác
sĩ Nguyễn Hữu Phiếm, Thế Uyên đều xác nhận Nhất Linh mắc bệnh tâm thần hay suy
nhược thần kinh. Bài viết và tác phẩm của ông Nguyễn Văn Lục đã làm dư luận xôn
xao trong đó, Nguyễn Tường Thiết là con út của Nhất Linh đã viết ba bài phản
bác kịch liệt trên các Diễn Đàn Internet để bênh vực cho cha.
Nguyễn Tường Tam viết
rằng đời ông để Lịch sử xét xử. Cái chết của ông đã ngót nửa thế kỷ. Chế độ Đệ
Nhất Cộng Hòa cũng đã bị lật đổ ngót nửa thế kỷ. Bao nhiêu tài liệu đã được
giải mật, phơi bầy, chẳng còn gì dấu kín. Những lời của LS Lê Nguyên Phu và của
Nguyễn Tường Thiết viết ra về Nhất Linh đã sáng tỏ về con người của Nhất Linh
Nguyễn Tường Tam: “Nhất Linh xuống núi, lăn vào chính trị, tham gia đảo chính
hụt, thất bại, sợ sệt, trốn tránh, bị điều tra và ở thế cùng, chọn cái chết”,
chứng tỏ Nhất Linh không phải là người có bản lĩnh chính trị, không có viễn
kiến chính trị. Nhất Linh thành công về văn học và thất bại ê chề về chính trị.
Người viết tự hỏi: nếu
quả thực nhà văn Nhất Linh không dính gì vụ Binh Biến 11-11-1960 thì tại sao
lại phải trốn tránh, và tại sao lại nài nỉ xin Ủy viên chính phủ Lê Nguyên Phu
tránh cho chuyện đối chất với thuộc hạ đàn em? Còn nếu Nhất Linh đã có gan tham
gia Binh Biến thì tại sao không có gan đứng trước Tòa Án Quân Sự Đặc Biệt mạnh
dạn phản bác mọi cáo buộc, công khai lên án sự chà đạp tự do của chính quyền
Ngô Đình Diệm? Nếu Nhất Linh có can đảm làm như thế thì liệu chính quyền Ngô
Đình Diệm có dám kết án nặng nề hay phải nhượng bộ ông? Nếu Nhất Linh có viễn
kiến chính trị, nhìn thấy sự thay đổi sẽ xẩy ra trong tương lai gần trong tinh
hình xáo trộn tháng 7/1963, thì có lẽ Nhất Linh đã không tự tử. Biết đâu rằng
sự gan dạ và mạnh dạn ra Tòa Án sẽ là một bản Cáo Trạng lớn lao hơn với chế độ
và là một thành tích lẫy lừng của Nhất Linh để sau khi biến cố 1-11-1963 xẩy ra
sẽ đưa Nhất Linh lên hàng lãnh đạo quốc gia, vượt xa những Dương Văn Minh,
Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Cao Kỳ, Trần Thiện Khiêm? Thật tiếc cho ông đã bỏ lỡ mất
cơ hội ngàn năm một thuở.
Theo thiển ý, muốn đấu
tranh kết quả, ít nhất phải giữ mạng sống của mình đã. Bị bắt ra Tòa đâu có
phải là điều sỉ nhục. Trong lịch sử đấu tranh, có hàng ngàn, hằng vạn, hàng
triệu người bị đưa ra Tòa có sao đâu. Chỉ có gian dối hay có điều gì khuất tất
sợ sự thật mới trốn tránh. Nhất Linh đã không làm thế? Nhất Linh muốn đời ông
để lịch sử xét xử thì nay sự thật lịch sử đã được phơi bầy rồi đó kể cả sự thật
về Nhất Linh Nguyễn Tường Tam. Lịch sử cho thấy mọi biến cố chính trị liên hệ
đến Việt Nam Cộng Hoà đều có bàn tay của ngoại bang. Bàn tay ấy giống như một
con bạch tuộc với trăm ngàn cái vòi đã len lỏi, thọc sâu vào mọi cơ cấu từ
thượng tầng đến hạ tầng quốc gia để đạo diễn mọi biến cố rất tinh vi mà người
đương thời ít ai biết được. Cái chết của Nhất Linh không chắc đã đem lại ích
lợi gì cho đất nước, nhưng rõ ràng là giúp thêm cho chiến dịch tuyên truyền lưu
manh của ngoại bang đang muốn khai thác nhằm lật đổ chế độ Cộng Hòa Việt Nam
với TT Ngô Đình Diệm, một người mà thù phải sợ, bạn phải nề.
Sau
khi chính quyền Ngô Đình Diệm bị lật đổ ngày 1-11-1963 thì Việt Nam Cộng Hòa
rơi vào tình trạng xáo trộn và khủng hoảng lãnh đạo chưa từng thấy. Cha con bọn
đảo chánh từ thầy đến tớ toàn là một lũ ngu xuẩn, lo vơ vét, ăn chơi đàng điếm,
không biết làm việc. Hệ thống an ninh bị bỏ ngỏ. Quốc sách Ấp Chiến Lược bị phá
vỡ. Việt Cộng gia tăng xâm nhập phá hoại. Tình hình Miền Nam từ nông thôn đến
thành thị trở nên nguy ngập. Mỹ phải cấp tốc đổ nửa triệu quân vào cứu vãn. Và
như đã nói trên suốt hai năm trời sau đảo chính (1963-1965), Miền Nam đã trở
thành vũng lầy đầy những xáo trộn và bất ổn. Bây giờ thì Mỹ và bọn đâm thuê
chém mưón mới biết nhân vật lãnh đạo quan trọng như thế nào? Cũng từng ấy nhân
sự, cũng từng ấy cơ sở mà tại sao tình hình trước và sau 1-11-1963 thay đổi một
cách khác thường như vậy? Bây giờ thì người ta mới biết tài năng, dức độ của
TT. Ngô Đình Diệm và những cộng sự viên đắc lực trong việc điều hành guồng máy
quốc gia qua hai tổ chức Cần Lao Nhân Vị Cách Mạng Đảng và Phong Trào Cách Mạng
Quốc Gia là quan trọng.
Phạm
Quang Trình