Lịch Sử, Quân Sử & Huyền Thoại
Unforgotten: Phim tài liệu về tù cải tạo
Đó là bộ phim tài liệu mang tên Unforgotten, Không Bao Giờ Quên, như một đóng góp nhỏ nhoi nhưng cần thiết vào kho tài liệu về tù binh miền Nam trong những trại tập trung của miền Bắc
Đó
là bộ phim tài liệu mang tên Unforgotten, Không Bao Giờ Quên, như một đóng góp
nhỏ nhoi nhưng cần thiết vào kho tài liệu về tù binh miền Nam trong những trại
tập trung của miền Bắc sau 1975, để những người trong cuộc có thể trình bày
những nỗi oan khuất họ phải chịu, và để thế hệ trẻ hiểu được suy nghĩ của cha
chú là những người lính buộc phải buông súng với nỗi đau có thể không bao giờ
phai nhòa.
Tâm
tư và ước muốn
Tác
giả bộ phim, nhà văn, nhà báo, người sáng lập kiêm đạo diện của Potbelly Pig
Films, cô Diễm Thúy
Đến
Mỹ năm 1992 theo chương trình HO với thân phụ là cựu quân nhân miền Nam, Diễm Thúy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kinh
doanh và nghệ thuật tại đại học Ohio State, tiểu bang Ohio:
Đồng
ý là cha của Thúy cũng đi tù ở ngoài Bắc nhưng cái động cơ mà Thúy làm là Thúy
muốn những người đã bị tù có tiếng nói của mình. Những người đó, nếu nói thẳng
ra, là phải phơi bày tội ác của cộng sản ra đó.
Thúy
chỉ muốn thế hệ sau biết được những gì người cộng sản làm mà họ không bao giờ
nhận. Thúy muốn giới trẻ ở Việt Nam
hay ở hải ngoại hãy tìm hiểu vấn đề và thông qua phim của Thúy thì họ thấy được
bằng chứng xác thực.
Một
trong những tội ác đó, Diễm Thúy nói, đã in hằn trong trí nhớ non nớt của một
đứa trẻ trong ngày mà tưởng không còn ai phải chết vì bom đạn:
Lúc
Thúy còn nhỏ, mẹ chở Thúy từ Sài Gòn về quê nội là Hậu Nghĩa. Về ngày 29 thì
trưa hôm sau, ngày 30 tháng Tư, có lịnh đầu hàng. Chiều 30 tháng Tư, khoảng
năm sáu giờ chiều, có một người lính Việt Nam Cộng Hòa từ ngoài đường chạy vô
cửa ngỏ nhà bà nội Thúy, chạy vô cái bồ lúa để trốn. Nội với bác của Thúy mới
lấy những cái tấm che lại để mà dấu ông ta.
Khi
những người cộng sản rượt tới, tìm hoài không được, thấy cái bồ lúa thì chạy vô
bồ lúa rồi lôi ông ta ra. Khi lôi ông ta ra, họ bắt bà nội với bác của Thúy quì
xuống, bắt người lính quì xuống, hỏi là “bây giờ một trong hai người chết cho
cái thằng này hay là cái thằng này chết cho hai người này?” Thì ông lính đó tội
nghiệp cho bác với bà nội Thúy, ông nói là do ông chứ hai người này không dính
líu gì hết. Lúc đó nó lôi người lính này ra xử bắn .
Dù
còn nhỏ nhưng Thúy nghĩ ngày đó là ngày người ta được, theo lời của mấy ông, là
được hưởng sự hòa bình, ngày đó là không ai được giết ai. Nhưng mà họ vẫn giết
một người oan ức như vậy thì Thúy nghĩ những người đi tù cải tạo, họ đưa vô
rừng sâu, thì họ có thể giết bằng bất cứ giá nào mà họ muốn. Thành ra Thúy mới
quyết tâm, dù là bất cứ giá nào, nếu được thì Thúy phải làm cho được cái phim
này.
Diễm
Thúy đang đạo diễn cho một người được mời phỏng vấn trong phim Unforgotten.
Đầu
tháng Năm vừa qua, bộ phim Không Bao Giờ Quên, thời lượng chỉ 50 phút, được
trình chiếu lần đầu tiên và chiếu miễn phí tại nhà hàng Paracel ở Nam
California. Sau đó, do khá đông người yêu cầu, phim được chiếu lần thứ nhì tại
trụ sở đài phát thanh VNCR cũng tại miền Nam California.
Những
khó khăn
Thực
hiện một cuốn phim, dù là phim tài liệu dài chỉ 50 phút, là chuyện rất khó khăn
dù như vốn liếng do mình tự trang trải:
Thúy
đã liên kết với những người làm phim của Mỹ ở Hollywood. Mặc dù nói là phim tài liệu nhưng
tốn tiền nhiều vì những tài liệu đó phải có thời gian, rồi những người bạn Mỹ
đó không biết tiếng Việt Nam, thành ra rất là mất thời gian, phải ngồi với họ
để chỉ cho họ làm thế nào thế nào, rồi coi như họ cũng mất nhiều thời gian với
mình. Thành ra tiền chi phí lên cao chứ không phải vì phim tài liệu mà nó không
tốn so với những phim chuyện khác.
Cái
khó thứ hai là tìm người cộng tác, người quay, người đóng và nhất là những nhân
chứng được phỏng vấn. Chính vì thế mà dự định từ 2008 nhưng trải bao nhiêu thay
đổi và trở ngại thì mãi đến tháng hai năm 2012 mới có thể bấm những thước phim
đầu tiên tại Michigan. Đây là lúc cô đã có người đồng sản xuất, trợ giúp những bước
đầu:
Những
năm đó là Thúy đã viết Script nhưng chưa quay được. Bắt đầu quay vào năm 2012,
người co-producer, Ian Taylor, không thích chính trị, không thích cái gì dính
dáng đến chiến tranh. Cậu ta từ chối rất nhiều nhưng mà Thúy vẫn mời thì cuối
cùng cậu ta đồng ý giúp. Nói chung cũng rất là khổ, chính vì lẽ đó thời gian
chuẩn bị cho phim rất là lâu.
Diễm
Thúy đang đạo diễn cho một thanh niên làm nền trong phần cuối của phim
Unforgotten
Đến
lúc quay phim thì cũng không dễ dàng do là vì phải di chuyển nhiều:
Nhiều
tiểu bang chứ không phải một. Mỗi lần đi thì những người quay phim có bận quay
chỗ khác thì Thúy phải tìm cameraman khác rồi nhóm ê kíp khác. Những người đó
phải đi với Thúy, xuống đó chờ cho đúng thời điểm, ngày giờ, tập trung được mọi
người rồi thời tiết… Nói chung rất là khổ, Thúy chỉ kể một ví dụ như vậy thôi.
Trong
nhóm của Thúy lúc đầu có Ian Taylor rồi có Tuấn Nguyễn ở Chicago,
Tú Nguyễn ở Minnesota.
Từ
Michigan, đoàn làm phim Unforgotten và đạo
diễn là cô Diễm Thúy, bay sang California. Năm
2013, đoàn quay kéo xuống Savannah,
Georgia:
Có
những chú những bác lúc đầu thì họ nhận lời, sau đó vì lý do gia đình họ phải
từ chối. Hoặc là có những cô có chồng đi tù cải tạo, lúc đầu họ cũng nhận lời
nhưng sau đó họ từ chối. Có nhiều người sau khi suy nghĩ họ nói họ không muốn
tham dự tại vì sợ về Việt Nam
hoặc ảnh hưởng tới thân nhân của họ ở Việt Nam.
Có
người khi mà mình được giới thiệu thì họ không hiểu, không biết Thúy đang định
làm gì, họ nghĩ có thể Thúy là người mà Việt cộng gài vô hay như thế nào… Có
người đồng ý thì vẫn giữ, có người sau đó lại đổi ý. Thành ra công đoạn tập họp
mọi người rất là khó.
Một
phần của lịch sử
Vấn
đề thứ ba, Diễm Thúy trình bày tiếp, là hoàn cảnh tù cải tạo của quân nhân miền
Nam
ít nhiều giống nhau, vì thế phải lắng nghe để:
Câu
chuyện của họ có những chi tiết tư liệu mà mình thấy rất bổ ích. Thúy không có
tiền để mời họ về một ngày, họ cũng không có thời gian để mà về một ngày, thành
ra Thúy phải đi qua những tiểu bang nào mà người đó đã sẵn sàng thì Thúy mới
đến để phỏng vấn họ.
Coi
như chỉ có Ian là người Mỹ thôi, lúc đầu thì Ian không có hiểu . Ian học về
Journalism and Camera, Thúy giảng cho anh ta biết là những người đó đi tù như
thế nào, trong Tết Mậu Thân người Việt Nam chết như thế nào, sau đó thì
Ian có cảm xúc. Khi mà Thúy viết script và đưa ra thì Ian cũng như mọi người
đều cùng một hướng với Thúy hết. Họ nghĩ đó là một đề tài có giá trị lịch sử
tại vì những người Thúy phỏng vấn là những người đứng mũi chịu sào, coi như ở
lại Việt Nam để đánh những trận cuối cùng rồi phải chịu tù tội sau ngày 30
tháng Tư.
Đó
là cảm tưởng của một người Mỹ như anh phóng viên Ian Taylor, đồng sản xuất phim
Unfogotten với Diểm Thúy, còn những người chưa hề nếm mùi chiến tranh và bom
đạn thì sao.
Hoặc
cảm tưởng của người đã xem bộ phim tài liệu này tại miền Nam California, luật
sư Nguyễn Quốc Lân, cựu ủy viên giáo dục học khu Garden Grove:
Về
phương diện giáo dục thì phim Unforgotten đóng một vai trò rất tốt rất quan
trọng để cho thế hệ trẻ cũng như thế hệ tương lai hiểu được những gì xảy ra sau
khi cuộc chiến Việt Nam
kết thúc. Trong cuốn phim không ai có thể đặt nghi ngờ là những cái này có thật
hay không có thật, không ai có thể phủ nhận được những chuyện như vậy.
Nó
đóng góp và trình bày sự thật chứ không phải để thuyết phục chính quyền Việt Nam công nhận
hay không công nhận. Tại vì họ biết chuyện này nhưng mà họ vẫn nhắm mắt làm
ngơ, họ vẫn từ chối những thực tế của vấn đề từ bao lâu nay.
Hoặc
là cảm nghĩ của cô Bri Demattio, được đạo diễn mời làm co-host buổi trình chiếu
premiere của phim tài liệu Unforgotten:
Tôi
thật hân hạnh có mặt ở đó, tôi hiểu tầm quan trọng của một cuốn phim tài liệu
như Không Bao Giờ Quên, đặc biệt trong dịp tưởng niệm ngày Sài Gòn thất thủ.
Đó
là một cuốn phim đặc sắc. Người Mỹ biết về Việt Nam, biết về cuộc chiến Việt
Nam nhưng chẳng mấy ai hiểu rõ những gì đã xảy ra cho quân đội miền Nam Việt
Nam khi đã im tiếng súng, thí dụ những trại tù tập trung lính miền Nam chẳng
hạn. Những câu chuyện trong phim không chỉ làm người ta sáng mắt ra mà còn
khiến người ta ngậm ngủi khôn tả.
Điển
hình câu chuyện một phụ nữ cùng mấy con nhỏ lặn lội cả ngày đường từ trong Nam ra ngoài
Bắc để thăm chồng đang bị giam trong trại tập trung. Trên đường đi, bao nhiêu
thức ăn gói ghém mang ra cho chồng bị đánh cắp sạch, quần áo giỏ xách của bà và
mấy đứa nhỏ cũng bị lấy cắp, mẹ con phải ngủ bờ ngủ bụi và chờ sáng mai vào
trại xin thăm nuôi. Bà đã phải chờ đợi tới 4 ngày mà vẫn không được gặp mặt
chồng. Cuối cùng, khi biết bà có đứa con nhỏ 4 tuổi, cán bộ trại giam đồng ý
cho vợ chồng cha con gặp nhau trong 10 phút rồi đuổi bà về.
Những
chuyện như thế làm mọi người khóc, khi phim chấm dứt tôi thấy nhiều cựu quân
nhân đến bắt tay đạo diễn với đôi mắt đầy lệ, còn những người trẻ sau khi xem
đã không dấu được nỗi xúc động. Với tôi, phim Không bao Giờ Quên là một đề tài
sống động cho tuổi trẻ thế hệ hai và ba muốn tìm hiểu về cuộc chiến Việt Nam.
Vào
tuần lễ thứ ba của tháng này, bộ phim tài liệu Unforgotten, Không Bao Giờ Quên,
sẽ được trình chiếu tại San Jose, Bắc California.
Cũng
như ở miền Nam,
đây là buổi chiếu thân hữu và hoàn toàn miễn phí. Một trong những người đang
vận động cho buổi trình chiếu Không Bao Giờ Quên, Những Ngảy Không Quên, cô
Hoàng Mộng Thu, thành viên của Biệt Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn:
Bắc
Cali có bà Lê Đình Vọng, sáng lập viên của chương trình Huynh Đệ Chi Binh, cô
Cẩm Vân, ủy viên học khu, và đồng thời Biệt Đoàn Lam Sơn. Tinh thần của Biệt
Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn là lúc nào cũng nhớ trong thời chiến Việt Nam có rất
nhiều, rất nhiều chị em mình là vợ lính hoặc là người yêu của lính. Thành ra
khi chúng em kêu gọi chương trình này thì có rất nhiều chị hoan nghinh và sẵn
sàng yểm trợ , tham dự,. Sẽ có một buổi tiện trà nhỏ để cô Diễm Thúy có thể
tiếp tân cũng như giới thiệu bộ phim của mình.
Bộ
phim Unforgotten la một phần của lịch sử sau chiến tranh mà không ai có thể
chối bỏ, là lời cô Chi Hoàng, giám đốc Công Ty Dược Mỹ Phẩm LaBelle ở thanh phố
San Jose, người đầu tiên không do dự đứng ra bảo trợ cho buổi trình chiếu Không
Bao Giờ Quên ngày 20 sắp tới:
Chính
ba của Chi đã từng bị đi tù cộng sản, những người chú ruột của Chi cũng chết ở
ngoài Bắc. Khi mà nói tới cái này thì giống như một phần của gia đình mình mà
được nhắc nhở tới. Chi còn nhớ lúc đó Chi mới có 8 tuổi thôi, Chi phải theo mẹ
3 giờ sáng lên một chiếc xe chạy bằng than đi ra thăm bố ở ngoài Bắc. Mất hai
ngày để đi thăm bố nhưng thời gian thăm chỉ được 3 tiếng thôi và mẹ con lại lầm
lũi đi về, rất buồn, nước mắt cứ chảy ra.
Những
thước phim này rất quan trọng, để cho thế hệ sau biết được một sự thật mà chế
độ cộng sản không bao giờ muốn chấp nhận và không bao giờ muốn cho ai biết hết.
Đây là một phần lịch sử không ai có thể chối bỏ được.
Và
cô Cẩm Vân, chủ tịch học khu East Side của San Jose:
Học
khu East Side học sinh Việt Nam
chiếm hàng nhì học khu. Vừa rồi Cẩm Vân được hân hạnh đem cuốn phim The Last
Days In Vietnam của KQED vào trong học khu. Lần này , biết chị Diễm Thúy và
phim Unforgotte, Cẩm Vân cũng muốn đem phim đến với trường học trong học khu East Side. Mục đích là cho các em hiểu được lịch sử, điều
thứ nhất. Thứ hai là hiểu được làm sao các em qua được bên Mỹ để có một nền tự
do cũng như nền học vấn tốt hơn là ở Việt Nam.
https://www.youtube.com/watch?v=ULXgaxu7lQ4
http://baomai.blogspot.com/2015/06/unforgotten-phim-tai-lieu-ve-tu-cai-tao.html
http://baomai.blogspot.com/2015/06/unforgotten-phim-tai-lieu-ve-tu-cai-tao.html
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Lối Xưa Xe Ngựa Hồn Thu Thảo" - by Nguyễn Thị Chân Quỳnh / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Người Do Thái và Nước Mỹ" - by Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Ý Kiến Về Hai Chữ GIAO CHỈ" - Tôn Thất Tuệ / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Ý Kiến Về Hai Chữ GIAO CHỈ" - Tôn Thất Tuệ / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm Nhà tiên tri của Việt tộc" - Trần Văn Giang (ghi lại)
Unforgotten: Phim tài liệu về tù cải tạo
Đó là bộ phim tài liệu mang tên Unforgotten, Không Bao Giờ Quên, như một đóng góp nhỏ nhoi nhưng cần thiết vào kho tài liệu về tù binh miền Nam trong những trại tập trung của miền Bắc
Đó
là bộ phim tài liệu mang tên Unforgotten, Không Bao Giờ Quên, như một đóng góp
nhỏ nhoi nhưng cần thiết vào kho tài liệu về tù binh miền Nam trong những trại
tập trung của miền Bắc sau 1975, để những người trong cuộc có thể trình bày
những nỗi oan khuất họ phải chịu, và để thế hệ trẻ hiểu được suy nghĩ của cha
chú là những người lính buộc phải buông súng với nỗi đau có thể không bao giờ
phai nhòa.
Tâm
tư và ước muốn
Tác
giả bộ phim, nhà văn, nhà báo, người sáng lập kiêm đạo diện của Potbelly Pig
Films, cô Diễm Thúy
Đến
Mỹ năm 1992 theo chương trình HO với thân phụ là cựu quân nhân miền Nam, Diễm Thúy tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kinh
doanh và nghệ thuật tại đại học Ohio State, tiểu bang Ohio:
Đồng
ý là cha của Thúy cũng đi tù ở ngoài Bắc nhưng cái động cơ mà Thúy làm là Thúy
muốn những người đã bị tù có tiếng nói của mình. Những người đó, nếu nói thẳng
ra, là phải phơi bày tội ác của cộng sản ra đó.
Thúy
chỉ muốn thế hệ sau biết được những gì người cộng sản làm mà họ không bao giờ
nhận. Thúy muốn giới trẻ ở Việt Nam
hay ở hải ngoại hãy tìm hiểu vấn đề và thông qua phim của Thúy thì họ thấy được
bằng chứng xác thực.
Một
trong những tội ác đó, Diễm Thúy nói, đã in hằn trong trí nhớ non nớt của một
đứa trẻ trong ngày mà tưởng không còn ai phải chết vì bom đạn:
Lúc
Thúy còn nhỏ, mẹ chở Thúy từ Sài Gòn về quê nội là Hậu Nghĩa. Về ngày 29 thì
trưa hôm sau, ngày 30 tháng Tư, có lịnh đầu hàng. Chiều 30 tháng Tư, khoảng
năm sáu giờ chiều, có một người lính Việt Nam Cộng Hòa từ ngoài đường chạy vô
cửa ngỏ nhà bà nội Thúy, chạy vô cái bồ lúa để trốn. Nội với bác của Thúy mới
lấy những cái tấm che lại để mà dấu ông ta.
Khi
những người cộng sản rượt tới, tìm hoài không được, thấy cái bồ lúa thì chạy vô
bồ lúa rồi lôi ông ta ra. Khi lôi ông ta ra, họ bắt bà nội với bác của Thúy quì
xuống, bắt người lính quì xuống, hỏi là “bây giờ một trong hai người chết cho
cái thằng này hay là cái thằng này chết cho hai người này?” Thì ông lính đó tội
nghiệp cho bác với bà nội Thúy, ông nói là do ông chứ hai người này không dính
líu gì hết. Lúc đó nó lôi người lính này ra xử bắn .
Dù
còn nhỏ nhưng Thúy nghĩ ngày đó là ngày người ta được, theo lời của mấy ông, là
được hưởng sự hòa bình, ngày đó là không ai được giết ai. Nhưng mà họ vẫn giết
một người oan ức như vậy thì Thúy nghĩ những người đi tù cải tạo, họ đưa vô
rừng sâu, thì họ có thể giết bằng bất cứ giá nào mà họ muốn. Thành ra Thúy mới
quyết tâm, dù là bất cứ giá nào, nếu được thì Thúy phải làm cho được cái phim
này.
Diễm
Thúy đang đạo diễn cho một người được mời phỏng vấn trong phim Unforgotten.
Đầu
tháng Năm vừa qua, bộ phim Không Bao Giờ Quên, thời lượng chỉ 50 phút, được
trình chiếu lần đầu tiên và chiếu miễn phí tại nhà hàng Paracel ở Nam
California. Sau đó, do khá đông người yêu cầu, phim được chiếu lần thứ nhì tại
trụ sở đài phát thanh VNCR cũng tại miền Nam California.
Những
khó khăn
Thực
hiện một cuốn phim, dù là phim tài liệu dài chỉ 50 phút, là chuyện rất khó khăn
dù như vốn liếng do mình tự trang trải:
Thúy
đã liên kết với những người làm phim của Mỹ ở Hollywood. Mặc dù nói là phim tài liệu nhưng
tốn tiền nhiều vì những tài liệu đó phải có thời gian, rồi những người bạn Mỹ
đó không biết tiếng Việt Nam, thành ra rất là mất thời gian, phải ngồi với họ
để chỉ cho họ làm thế nào thế nào, rồi coi như họ cũng mất nhiều thời gian với
mình. Thành ra tiền chi phí lên cao chứ không phải vì phim tài liệu mà nó không
tốn so với những phim chuyện khác.
Cái
khó thứ hai là tìm người cộng tác, người quay, người đóng và nhất là những nhân
chứng được phỏng vấn. Chính vì thế mà dự định từ 2008 nhưng trải bao nhiêu thay
đổi và trở ngại thì mãi đến tháng hai năm 2012 mới có thể bấm những thước phim
đầu tiên tại Michigan. Đây là lúc cô đã có người đồng sản xuất, trợ giúp những bước
đầu:
Những
năm đó là Thúy đã viết Script nhưng chưa quay được. Bắt đầu quay vào năm 2012,
người co-producer, Ian Taylor, không thích chính trị, không thích cái gì dính
dáng đến chiến tranh. Cậu ta từ chối rất nhiều nhưng mà Thúy vẫn mời thì cuối
cùng cậu ta đồng ý giúp. Nói chung cũng rất là khổ, chính vì lẽ đó thời gian
chuẩn bị cho phim rất là lâu.
Diễm
Thúy đang đạo diễn cho một thanh niên làm nền trong phần cuối của phim
Unforgotten
Đến
lúc quay phim thì cũng không dễ dàng do là vì phải di chuyển nhiều:
Nhiều
tiểu bang chứ không phải một. Mỗi lần đi thì những người quay phim có bận quay
chỗ khác thì Thúy phải tìm cameraman khác rồi nhóm ê kíp khác. Những người đó
phải đi với Thúy, xuống đó chờ cho đúng thời điểm, ngày giờ, tập trung được mọi
người rồi thời tiết… Nói chung rất là khổ, Thúy chỉ kể một ví dụ như vậy thôi.
Trong
nhóm của Thúy lúc đầu có Ian Taylor rồi có Tuấn Nguyễn ở Chicago,
Tú Nguyễn ở Minnesota.
Từ
Michigan, đoàn làm phim Unforgotten và đạo
diễn là cô Diễm Thúy, bay sang California. Năm
2013, đoàn quay kéo xuống Savannah,
Georgia:
Có
những chú những bác lúc đầu thì họ nhận lời, sau đó vì lý do gia đình họ phải
từ chối. Hoặc là có những cô có chồng đi tù cải tạo, lúc đầu họ cũng nhận lời
nhưng sau đó họ từ chối. Có nhiều người sau khi suy nghĩ họ nói họ không muốn
tham dự tại vì sợ về Việt Nam
hoặc ảnh hưởng tới thân nhân của họ ở Việt Nam.
Có
người khi mà mình được giới thiệu thì họ không hiểu, không biết Thúy đang định
làm gì, họ nghĩ có thể Thúy là người mà Việt cộng gài vô hay như thế nào… Có
người đồng ý thì vẫn giữ, có người sau đó lại đổi ý. Thành ra công đoạn tập họp
mọi người rất là khó.
Một
phần của lịch sử
Vấn
đề thứ ba, Diễm Thúy trình bày tiếp, là hoàn cảnh tù cải tạo của quân nhân miền
Nam
ít nhiều giống nhau, vì thế phải lắng nghe để:
Câu
chuyện của họ có những chi tiết tư liệu mà mình thấy rất bổ ích. Thúy không có
tiền để mời họ về một ngày, họ cũng không có thời gian để mà về một ngày, thành
ra Thúy phải đi qua những tiểu bang nào mà người đó đã sẵn sàng thì Thúy mới
đến để phỏng vấn họ.
Coi
như chỉ có Ian là người Mỹ thôi, lúc đầu thì Ian không có hiểu . Ian học về
Journalism and Camera, Thúy giảng cho anh ta biết là những người đó đi tù như
thế nào, trong Tết Mậu Thân người Việt Nam chết như thế nào, sau đó thì
Ian có cảm xúc. Khi mà Thúy viết script và đưa ra thì Ian cũng như mọi người
đều cùng một hướng với Thúy hết. Họ nghĩ đó là một đề tài có giá trị lịch sử
tại vì những người Thúy phỏng vấn là những người đứng mũi chịu sào, coi như ở
lại Việt Nam để đánh những trận cuối cùng rồi phải chịu tù tội sau ngày 30
tháng Tư.
Đó
là cảm tưởng của một người Mỹ như anh phóng viên Ian Taylor, đồng sản xuất phim
Unfogotten với Diểm Thúy, còn những người chưa hề nếm mùi chiến tranh và bom
đạn thì sao.
Hoặc
cảm tưởng của người đã xem bộ phim tài liệu này tại miền Nam California, luật
sư Nguyễn Quốc Lân, cựu ủy viên giáo dục học khu Garden Grove:
Về
phương diện giáo dục thì phim Unforgotten đóng một vai trò rất tốt rất quan
trọng để cho thế hệ trẻ cũng như thế hệ tương lai hiểu được những gì xảy ra sau
khi cuộc chiến Việt Nam
kết thúc. Trong cuốn phim không ai có thể đặt nghi ngờ là những cái này có thật
hay không có thật, không ai có thể phủ nhận được những chuyện như vậy.
Nó
đóng góp và trình bày sự thật chứ không phải để thuyết phục chính quyền Việt Nam công nhận
hay không công nhận. Tại vì họ biết chuyện này nhưng mà họ vẫn nhắm mắt làm
ngơ, họ vẫn từ chối những thực tế của vấn đề từ bao lâu nay.
Hoặc
là cảm nghĩ của cô Bri Demattio, được đạo diễn mời làm co-host buổi trình chiếu
premiere của phim tài liệu Unforgotten:
Tôi
thật hân hạnh có mặt ở đó, tôi hiểu tầm quan trọng của một cuốn phim tài liệu
như Không Bao Giờ Quên, đặc biệt trong dịp tưởng niệm ngày Sài Gòn thất thủ.
Đó
là một cuốn phim đặc sắc. Người Mỹ biết về Việt Nam, biết về cuộc chiến Việt
Nam nhưng chẳng mấy ai hiểu rõ những gì đã xảy ra cho quân đội miền Nam Việt
Nam khi đã im tiếng súng, thí dụ những trại tù tập trung lính miền Nam chẳng
hạn. Những câu chuyện trong phim không chỉ làm người ta sáng mắt ra mà còn
khiến người ta ngậm ngủi khôn tả.
Điển
hình câu chuyện một phụ nữ cùng mấy con nhỏ lặn lội cả ngày đường từ trong Nam ra ngoài
Bắc để thăm chồng đang bị giam trong trại tập trung. Trên đường đi, bao nhiêu
thức ăn gói ghém mang ra cho chồng bị đánh cắp sạch, quần áo giỏ xách của bà và
mấy đứa nhỏ cũng bị lấy cắp, mẹ con phải ngủ bờ ngủ bụi và chờ sáng mai vào
trại xin thăm nuôi. Bà đã phải chờ đợi tới 4 ngày mà vẫn không được gặp mặt
chồng. Cuối cùng, khi biết bà có đứa con nhỏ 4 tuổi, cán bộ trại giam đồng ý
cho vợ chồng cha con gặp nhau trong 10 phút rồi đuổi bà về.
Những
chuyện như thế làm mọi người khóc, khi phim chấm dứt tôi thấy nhiều cựu quân
nhân đến bắt tay đạo diễn với đôi mắt đầy lệ, còn những người trẻ sau khi xem
đã không dấu được nỗi xúc động. Với tôi, phim Không bao Giờ Quên là một đề tài
sống động cho tuổi trẻ thế hệ hai và ba muốn tìm hiểu về cuộc chiến Việt Nam.
Vào
tuần lễ thứ ba của tháng này, bộ phim tài liệu Unforgotten, Không Bao Giờ Quên,
sẽ được trình chiếu tại San Jose, Bắc California.
Cũng
như ở miền Nam,
đây là buổi chiếu thân hữu và hoàn toàn miễn phí. Một trong những người đang
vận động cho buổi trình chiếu Không Bao Giờ Quên, Những Ngảy Không Quên, cô
Hoàng Mộng Thu, thành viên của Biệt Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn:
Bắc
Cali có bà Lê Đình Vọng, sáng lập viên của chương trình Huynh Đệ Chi Binh, cô
Cẩm Vân, ủy viên học khu, và đồng thời Biệt Đoàn Lam Sơn. Tinh thần của Biệt
Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn là lúc nào cũng nhớ trong thời chiến Việt Nam có rất
nhiều, rất nhiều chị em mình là vợ lính hoặc là người yêu của lính. Thành ra
khi chúng em kêu gọi chương trình này thì có rất nhiều chị hoan nghinh và sẵn
sàng yểm trợ , tham dự,. Sẽ có một buổi tiện trà nhỏ để cô Diễm Thúy có thể
tiếp tân cũng như giới thiệu bộ phim của mình.
Bộ
phim Unforgotten la một phần của lịch sử sau chiến tranh mà không ai có thể
chối bỏ, là lời cô Chi Hoàng, giám đốc Công Ty Dược Mỹ Phẩm LaBelle ở thanh phố
San Jose, người đầu tiên không do dự đứng ra bảo trợ cho buổi trình chiếu Không
Bao Giờ Quên ngày 20 sắp tới:
Chính
ba của Chi đã từng bị đi tù cộng sản, những người chú ruột của Chi cũng chết ở
ngoài Bắc. Khi mà nói tới cái này thì giống như một phần của gia đình mình mà
được nhắc nhở tới. Chi còn nhớ lúc đó Chi mới có 8 tuổi thôi, Chi phải theo mẹ
3 giờ sáng lên một chiếc xe chạy bằng than đi ra thăm bố ở ngoài Bắc. Mất hai
ngày để đi thăm bố nhưng thời gian thăm chỉ được 3 tiếng thôi và mẹ con lại lầm
lũi đi về, rất buồn, nước mắt cứ chảy ra.
Những
thước phim này rất quan trọng, để cho thế hệ sau biết được một sự thật mà chế
độ cộng sản không bao giờ muốn chấp nhận và không bao giờ muốn cho ai biết hết.
Đây là một phần lịch sử không ai có thể chối bỏ được.
Và
cô Cẩm Vân, chủ tịch học khu East Side của San Jose:
Học
khu East Side học sinh Việt Nam
chiếm hàng nhì học khu. Vừa rồi Cẩm Vân được hân hạnh đem cuốn phim The Last
Days In Vietnam của KQED vào trong học khu. Lần này , biết chị Diễm Thúy và
phim Unforgotte, Cẩm Vân cũng muốn đem phim đến với trường học trong học khu East Side. Mục đích là cho các em hiểu được lịch sử, điều
thứ nhất. Thứ hai là hiểu được làm sao các em qua được bên Mỹ để có một nền tự
do cũng như nền học vấn tốt hơn là ở Việt Nam.
https://www.youtube.com/watch?v=ULXgaxu7lQ4
http://baomai.blogspot.com/2015/06/unforgotten-phim-tai-lieu-ve-tu-cai-tao.html
http://baomai.blogspot.com/2015/06/unforgotten-phim-tai-lieu-ve-tu-cai-tao.html