Thân Hữu Tiếp Tay...

Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam ( Trần Văn Giang (ghi lại)

Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc


Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam


 Cô gái miền Nam

Vô Chiêu hoá giải tà chiêu!

Vô Tư thuần hoá giáo điều 

Vô Tâm phá chấp mưu đồ.

Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc, mới khoảng hơn 250 năm, nhưng chính nơi đây là cánh cửa mở rộng mênh mông cho vùng đất cổ Việt đã rất chật, rất cũ, suy tàn, cứng ngắc trong khung cũi giáo điều Tống Nho phong kiến, kiềm tỏa trong lũy tre làng mạc...

 

Người ta ví mảnh đất Việt hình chữ S hai đầu là hai thúng gạo, ở giữa là đòn gánh... hình ảnh rất tiêu biểu, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu, ruộng lúa phù sa nuôi sống triệu triệu dân, đòn gánh Trường Sơn gánh trĩu, gánh nặng quá, suốt 200 năm, từ đời Gia Long thống nhất lần đầu, đến thời cờ đỏ thống nhất lần hai, hai lần giống nhau, thúng gạo hai đầu dân tình đồng bằng có nhu cầu tương đồng. Nhưng thúng gạo mới đồng bằng Cửu Long so với đồng bằng Hồng Hà, phì nhiêu gấp bội, tôm cá vớt lên là có ăn, mật độ dân số chưa đẩy tới nạn kèn cựa sát phạt nhau, phải đấu tố nhau... Một bữa cơm thường ngày của một tiểu công chức miền Tây, thời 1960-70, một tô canh chua thật lớn, tôm càng nướng... còn thịnh soạn hơn bữa ăn một nhà giầu quan chức ở miền Bắc thời xưa.  Nếp sống thảnh thơi, không mưa phùn gió bấc, tạo nên một xã hội Việt Nam mới, rộng lượng, hiền hòa, có thực tất vực được đạo.  Dân no bụng mới hướng về đạo nghĩa, cho nên miền Nam, Tiền giang Hậu giang, lại là nơi tiếp tục dòng đạo lý cổ truyền dân tộc, dân tình chất phác lễ độ, trọng và nghe những ông thầy có học, có tu... Thất sơn linh thiêng, Bà Đen huyền bí, Phật Thầy Tây An vào thời Tây sang, Hòa Hảo, Cao Đài vào thời kháng Pháp, khất sĩ Tiểu thừa sâu rễ bền gốc khắp nẻo... rồi đến ông Đạo Dừa... tạo một dòng đạo sĩ đôn hậu, mang chút kỳ bí, có dân dã bao bọc tin cậy tôn kính đi theo, sinh hoạt hồn nhiên trên vùng đất mới.

 

Điểm nổi bật của nhân sĩ miền Nam, thế hệ cũ, là nét đạo sĩ, hiền, thẳng, không quanh co, ăn nói mộc mạc chân tình, ruột để ngoài da, không mưu đồ hiểm hóc. Thế hệ cụ phối sư Trần Văn Quế, cụ Trần Văn Hương (Cao đẳng Sư phạm Đông dương)... là thế hệ đạo sĩ miền Nam, đậm nét Nho phong Võ Trường Toản, Phan Văn Trị, rõ nét mộc mạc có sao nói vậy..  Hình ảnh cụ Hương trên TV ngày cuối tháng 4, 1975, khi trao quyền cho Tướng Dương Văn Minh, thật cảm động và khó quên.  Tay cụ run rẩy, ứa nước mắt:

Đại tướng giờ đây lấy thế gì mà nói chuyện với bên kia? Thế này là thế mất nước…”

Tính hào sảng khí khái cương trực của kẻ sĩ còn để lại trong nhân sĩ già Đồng Nai! Hồ Hữu Tường, trước sau ngồi tù 17 năm, có nét khảng khái của kẻ sĩ, có nếp đạo sĩ muốn vượt thế thời, dù là vượt trong tâm thức.  Thế hệ sau ông, như Nguyễn Văn Bông, Trần Văn Văn, Nguyễn Ngọc Huy,… giữ phong cách tâm tư tân Nho tuy không còn nét đạo sĩ của thế hệ trước:

 

“Người Pháp chuyện gì cũng tính sai.  Hồi 1930 Nguyễn Thái Học chỉ đòi tự trị cũng không cho; tới thời 1947-48, Việt Nam đòi độc lập thì lại cho liên hiệp!...”


GS Nguyễn Ngọc Huy (1976 tại Boston) có cái nhìn thời thế của một nhân sĩ Đồng Nai, miền Nam có những nét mới mà miền đất cũ, Bắc, Trung không có; thoáng hơn, phong phú hơn.  Tâm thức miền Nam là tâm thức của người có cá thiệt chứ không giả dối vờ vịt bịp bợm ăn cá gỗ... mang cái khung cũ mục trùm lên khung mới thì không ổn.  Những chính quyền, từ ông Diệm, ông Thiệu, đều đánh giá sai miền Nam và khối dân miền Nam...

 

Nghĩ lại, giá chiến lược thời 1960, giữ vững thúng gạo Cửu Long làm cơ bản sâu rễ bền gốc mà chiến đấu, tôn trọng đạo trường tâm tư Đồng Nai, mới có thế dân mà đối đầu với ý thức hệ duy vật cơ tâm... coi nhẹ cái bụng, coi thường áo vải áo nâu, thì lấy nội lực gì giải phương trình Tư bản-Cộng sản?


Cho nên trong hiện tại và tương lai, sức kéo Việt Nam khỏi vũng lầy cổ hủ phong kiến, sức đổi mới xã hội, nhất thiết nằm nặng ở miền Nam chứ không ở miền Bắc.

 

Thật vậy, văn hoá cổ Nam Á Đa đảo - Austro Malayo Polynesian  vốn thuần hậu, thật thà, thẳng thắn, khác nhiều với văn hoá phương Bắc, Mongoloid - trong đó có Bắc, Bắc Trung Việt, Tầu, Hàn, nặng về tri thức, biện luận, cãi cọ, thiếu về tình cảm, thiếu thật thà, thiếu phá chấp.


Nhìn văn hoá Tầu, CSVN hiện tại thì thấy tương phản rõ rệt: Bên thì  lươn lẹo, lắt léo, luồn lọt, lấn lướt, la lối như thói đi xe máy leo lề, lách lẹ… Bên thì thẳng thắn, không biết chửi mất gà, không biết từ ngữ điên đảo tuyên truyền… Cho nên người ta nhận định: Giá mang cái trò tố khổ ở miền Bắc vô Nam thì chắc chắn thất bại, vì dân Nam không biết chửi, quá lắm thì chửi đến Đ.M. thôi, chứ không xỉa xói chửi gà cấp số nhân kiểu “Cha Tiên Sư Bố Mày…” như ở ngoải! Chưa kể Phật giáo Đại thừa Bắc tông khác xa với Phật Tiểu thừa Nam tông, Tích Lan, Miến Điện, Thái, Miên, Lào.  Tu sĩ khất thực, tu thật, không tu giả, thân giáo, khổ hạnh, khó bày trò quốc doanh khoác áo lộn song.  Ngay Mã Lai, Nam Dương, Hồi-Ấn giáo, cũng không chịu ảnh hưởng Khổng Mạnh Bách gia đa ngôn!

 

Sài Gòn với chất tứ xứ, vừa Việt, vừa Tàu, vừa Miên, vừa Pháp, một melting pot, một sức sống mới nhiệt cuồng mà miền Bắc, miền Trung không có.  Hãy tạm ví Sài Gòn như một Nữu Ước, phóng khoáng mở tung cửa đón mọi luồng gió, quốc tế hơn là duy dân tộc cổ điển…  Mấy cái đầu cao ngạo, từ Hà Nội từ Nghệ An, từ Quảng Trị, Huế vào… bỗng hoảng vì kiểu cách vô chiêu của văn hoá Sài Gòn, bỗng thấy mình quê kệch, hẹp lượng, cứ ngỡ mình là “đỉnh cao trí tuệ,” học chỉ tới cấp tiểu học mà cứ đòi hiểu Mác tiến sĩ triết học! Có người nhận xét người miền Nam hồn nhiên không màng từ ngữ cao xa nên nghe tuyên truyền rởm không lọt vào tai; không biết chửi mất gà nên cũng chẳng thể biết cách tố khổ bà con lối xóm.  Cái tếu của dân miền Nam đã pha loãng tất cả giáo điều ngôn từ thùng rỗng lòe loẹt.

*

Sử gia Pháp, Philippe Devillers, đã đặt hình hai lãnh tụ Bảo Đại và Hồ Chí Minh trên bìa cuốn Sử “Histoire du Viet Nam,” hai mặt tả, hữu, nhưng phải kể những nhân vật địa phương, tầm vóc nhỏ hơn, kiểu Lương Sơn Bạc: Bẩy Viễn, Ba Cụt, Năm Lửa... kiểu đạo sĩ như Huỳnh Phú Sổ, Hộ Pháp Phạm Công Tắc, kiểu lãnh tụ mật khu như Trình Minh Thế... hầu hết ở miền Nam; và lịch sử phải đánh giá lại công trình của những nhân vật này, ít nhất họ cũng đã lôi cuốn được quần chúng dân dã không để lọt vào guồng máy tuyên truyền dựa trên sân hận đấu tranh thù oán của phe Cộng.  Ít nhất họ cũng lập được những chiến khu vừa chống Pháp vừa chống Cộng.  Cuộc biểu tình 200,000 người đòi dân chủ đầu tiên của Việt Nam nhân lễ quốc táng cụ Phan Chu Trinh vào năm 1926, xẩy ra ở Sài Gòn chứ không ở Hà Nội ở Huế hay ở Nghệ Tĩnh; Cuộc biểu tình ở Vườn Lài (vườn Tao Đàn sau này) của Nguyễn An Ninh, Trần Văn Thạch chống Thực dân Pháp xẩy ra từ năm 1928, trước khởi nghĩa Yên Báy hai năm.

 

Xét ra quần chúng miền Nam đã làm hơn và làm trước những đảng phái quốc gia ở miền ngoài.  Các tổ chức miền Nam giữ được dân, không để CS một mình một chợ, không thu hẹp trong khối trí thức “nói nhiều hơn làm…”  Suốt thời kháng chiến có lẽ chỉ có hai nhân vật quốc gia hành động đúng, là Huỳnh Phú Sổ và Trình Minh Thế.  Họ có quần chúng, có chiến khu.  Tây cũng nể mà Cộng cũng kiềng.  Anh em họ Ngô sau này – xuất thân hàng trưởng giả - không nhìn ra tầm quan trọng của đáy lòng bình dân, không cảm được niềm tự hào của người dân đất mới, họ sống với sông lạch bóng dừa miệt vườn kỳ bí, mầu nhiệm, với lãnh tụ huyền thoại của lòng họ.  Diệt huyền thoại là giết lòng dân, là đẩy dân sang huyền thoại khác, bá đạo, lừa dối, tai hại hơn nhiều.

 

*

 

Sau một thời gian xoá sổ Miền Nam, Hà Nội bắt đầu thấy sức mạnh tiềm tàng mà vô chiêu của con dân Đồng Nai; một loạt các nhân vật CS miền Nam được đưa lên: Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, chủ tịch Quốc hội… Đây là một cách xoa dịu lòng dân miền Nam bất mãn. Hồi ký gần đây, của nhiều tác giả miền Nam (như Vi Thanh, Huỳnh Văn Lang...), vẫn không quên thời 1940 khi các nhân vật như Thọ, Duẩn, Nguyễn Bình… từ vùng Bắc, Trung vào Nam khuấy động, nhất là khi chính phủ Trần Trọng Kim, năm 1945, thả cả ngàn tù nhân CS từ Côn Đảo về Nam phần nằm vùng .

 

Việt Nam đang cần một loại mô hình văn hoá khả dĩ thay thế văn hoá cằn cỗi phía Bắc và nhất là giáo điều Mác Lê. Loại mô hình này chính là văn hoá chân thật, đôn hậu, giản dị, vui sống của Cửu Long Đồng Nai, nơi hơn 200 năm trước, bao lớp ngưỡi bình dân Việt đã Nam tiến, khai khẩn phát triển để ngày nay ta có một miền vừa mới, vừa giầu, đất lành chim đậu. Một triệu người Bắc di cư 1954 đã chuyển hoá thành dân miền Nam, Bắc kỳ chín nút! thế hệ thứ II, thứ III, không còn dấu vết quê cũ, quân cán Việt Cộng sau 1975, ngẩn người, dần dà nhìn thấy nếp sống tử tế của miền Nam, nhiều người âm thầm vào Nam lập nghiệp, từ Cao nguyên xuống Vũng Tầu, Rạch Giá, Đồng Tháp…  Ngay Cần Thơ bây giờ cũng không thiếu những người miền Bắc, Bắc Trung vào, những người lánh nạn đi tìm đất sống, an lành, tử tế hơn.


Con người vốn mang sẵn tính Thiện lẫn Ác.  Mầm Thiện hay Ác mọc lên tuỳ môi trường sống. Miền Nam vốn là đất lành, không thiếu ăn thiếu mặc, từ lâu đã là đất tốt để gieo mầm Thiện, là đất Bụt đất Mẫu.  Dần dần Thiện sẽ chuyển hoá nổi căn Ác, dẫn đầu diễn trình cảm hoá toàn dân, một thế hệ nữa, khoảng 2040, chẳng còn Bắc với Nam, Quốc hay Cộng, khung trời Việt sẽ sáng toả từ Cửu Long sang toàn vùng Đông Nam Á, góp mặt cùng các nước Nam Á Đa đảo thuần hậu bình dị hoan hỉ địa, khi ấy không biết đất Giao Châu cũ đã nhập Tống hay chưa!?

 

Hạ Long Bụt Sĩ

Trần Văn Giang (ghi lại)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam ( Trần Văn Giang (ghi lại)

Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc


Văn Hoá Nam Bộ Là Tương Lai Của Việt Nam


 Cô gái miền Nam

Vô Chiêu hoá giải tà chiêu!

Vô Tư thuần hoá giáo điều 

Vô Tâm phá chấp mưu đồ.

Sông nước MIỀN NAM rất mới trong lịch sử dân tộc, mới khoảng hơn 250 năm, nhưng chính nơi đây là cánh cửa mở rộng mênh mông cho vùng đất cổ Việt đã rất chật, rất cũ, suy tàn, cứng ngắc trong khung cũi giáo điều Tống Nho phong kiến, kiềm tỏa trong lũy tre làng mạc...

 

Người ta ví mảnh đất Việt hình chữ S hai đầu là hai thúng gạo, ở giữa là đòn gánh... hình ảnh rất tiêu biểu, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu, ruộng lúa phù sa nuôi sống triệu triệu dân, đòn gánh Trường Sơn gánh trĩu, gánh nặng quá, suốt 200 năm, từ đời Gia Long thống nhất lần đầu, đến thời cờ đỏ thống nhất lần hai, hai lần giống nhau, thúng gạo hai đầu dân tình đồng bằng có nhu cầu tương đồng. Nhưng thúng gạo mới đồng bằng Cửu Long so với đồng bằng Hồng Hà, phì nhiêu gấp bội, tôm cá vớt lên là có ăn, mật độ dân số chưa đẩy tới nạn kèn cựa sát phạt nhau, phải đấu tố nhau... Một bữa cơm thường ngày của một tiểu công chức miền Tây, thời 1960-70, một tô canh chua thật lớn, tôm càng nướng... còn thịnh soạn hơn bữa ăn một nhà giầu quan chức ở miền Bắc thời xưa.  Nếp sống thảnh thơi, không mưa phùn gió bấc, tạo nên một xã hội Việt Nam mới, rộng lượng, hiền hòa, có thực tất vực được đạo.  Dân no bụng mới hướng về đạo nghĩa, cho nên miền Nam, Tiền giang Hậu giang, lại là nơi tiếp tục dòng đạo lý cổ truyền dân tộc, dân tình chất phác lễ độ, trọng và nghe những ông thầy có học, có tu... Thất sơn linh thiêng, Bà Đen huyền bí, Phật Thầy Tây An vào thời Tây sang, Hòa Hảo, Cao Đài vào thời kháng Pháp, khất sĩ Tiểu thừa sâu rễ bền gốc khắp nẻo... rồi đến ông Đạo Dừa... tạo một dòng đạo sĩ đôn hậu, mang chút kỳ bí, có dân dã bao bọc tin cậy tôn kính đi theo, sinh hoạt hồn nhiên trên vùng đất mới.

 

Điểm nổi bật của nhân sĩ miền Nam, thế hệ cũ, là nét đạo sĩ, hiền, thẳng, không quanh co, ăn nói mộc mạc chân tình, ruột để ngoài da, không mưu đồ hiểm hóc. Thế hệ cụ phối sư Trần Văn Quế, cụ Trần Văn Hương (Cao đẳng Sư phạm Đông dương)... là thế hệ đạo sĩ miền Nam, đậm nét Nho phong Võ Trường Toản, Phan Văn Trị, rõ nét mộc mạc có sao nói vậy..  Hình ảnh cụ Hương trên TV ngày cuối tháng 4, 1975, khi trao quyền cho Tướng Dương Văn Minh, thật cảm động và khó quên.  Tay cụ run rẩy, ứa nước mắt:

Đại tướng giờ đây lấy thế gì mà nói chuyện với bên kia? Thế này là thế mất nước…”

Tính hào sảng khí khái cương trực của kẻ sĩ còn để lại trong nhân sĩ già Đồng Nai! Hồ Hữu Tường, trước sau ngồi tù 17 năm, có nét khảng khái của kẻ sĩ, có nếp đạo sĩ muốn vượt thế thời, dù là vượt trong tâm thức.  Thế hệ sau ông, như Nguyễn Văn Bông, Trần Văn Văn, Nguyễn Ngọc Huy,… giữ phong cách tâm tư tân Nho tuy không còn nét đạo sĩ của thế hệ trước:

 

“Người Pháp chuyện gì cũng tính sai.  Hồi 1930 Nguyễn Thái Học chỉ đòi tự trị cũng không cho; tới thời 1947-48, Việt Nam đòi độc lập thì lại cho liên hiệp!...”


GS Nguyễn Ngọc Huy (1976 tại Boston) có cái nhìn thời thế của một nhân sĩ Đồng Nai, miền Nam có những nét mới mà miền đất cũ, Bắc, Trung không có; thoáng hơn, phong phú hơn.  Tâm thức miền Nam là tâm thức của người có cá thiệt chứ không giả dối vờ vịt bịp bợm ăn cá gỗ... mang cái khung cũ mục trùm lên khung mới thì không ổn.  Những chính quyền, từ ông Diệm, ông Thiệu, đều đánh giá sai miền Nam và khối dân miền Nam...

 

Nghĩ lại, giá chiến lược thời 1960, giữ vững thúng gạo Cửu Long làm cơ bản sâu rễ bền gốc mà chiến đấu, tôn trọng đạo trường tâm tư Đồng Nai, mới có thế dân mà đối đầu với ý thức hệ duy vật cơ tâm... coi nhẹ cái bụng, coi thường áo vải áo nâu, thì lấy nội lực gì giải phương trình Tư bản-Cộng sản?


Cho nên trong hiện tại và tương lai, sức kéo Việt Nam khỏi vũng lầy cổ hủ phong kiến, sức đổi mới xã hội, nhất thiết nằm nặng ở miền Nam chứ không ở miền Bắc.

 

Thật vậy, văn hoá cổ Nam Á Đa đảo - Austro Malayo Polynesian  vốn thuần hậu, thật thà, thẳng thắn, khác nhiều với văn hoá phương Bắc, Mongoloid - trong đó có Bắc, Bắc Trung Việt, Tầu, Hàn, nặng về tri thức, biện luận, cãi cọ, thiếu về tình cảm, thiếu thật thà, thiếu phá chấp.


Nhìn văn hoá Tầu, CSVN hiện tại thì thấy tương phản rõ rệt: Bên thì  lươn lẹo, lắt léo, luồn lọt, lấn lướt, la lối như thói đi xe máy leo lề, lách lẹ… Bên thì thẳng thắn, không biết chửi mất gà, không biết từ ngữ điên đảo tuyên truyền… Cho nên người ta nhận định: Giá mang cái trò tố khổ ở miền Bắc vô Nam thì chắc chắn thất bại, vì dân Nam không biết chửi, quá lắm thì chửi đến Đ.M. thôi, chứ không xỉa xói chửi gà cấp số nhân kiểu “Cha Tiên Sư Bố Mày…” như ở ngoải! Chưa kể Phật giáo Đại thừa Bắc tông khác xa với Phật Tiểu thừa Nam tông, Tích Lan, Miến Điện, Thái, Miên, Lào.  Tu sĩ khất thực, tu thật, không tu giả, thân giáo, khổ hạnh, khó bày trò quốc doanh khoác áo lộn song.  Ngay Mã Lai, Nam Dương, Hồi-Ấn giáo, cũng không chịu ảnh hưởng Khổng Mạnh Bách gia đa ngôn!

 

Sài Gòn với chất tứ xứ, vừa Việt, vừa Tàu, vừa Miên, vừa Pháp, một melting pot, một sức sống mới nhiệt cuồng mà miền Bắc, miền Trung không có.  Hãy tạm ví Sài Gòn như một Nữu Ước, phóng khoáng mở tung cửa đón mọi luồng gió, quốc tế hơn là duy dân tộc cổ điển…  Mấy cái đầu cao ngạo, từ Hà Nội từ Nghệ An, từ Quảng Trị, Huế vào… bỗng hoảng vì kiểu cách vô chiêu của văn hoá Sài Gòn, bỗng thấy mình quê kệch, hẹp lượng, cứ ngỡ mình là “đỉnh cao trí tuệ,” học chỉ tới cấp tiểu học mà cứ đòi hiểu Mác tiến sĩ triết học! Có người nhận xét người miền Nam hồn nhiên không màng từ ngữ cao xa nên nghe tuyên truyền rởm không lọt vào tai; không biết chửi mất gà nên cũng chẳng thể biết cách tố khổ bà con lối xóm.  Cái tếu của dân miền Nam đã pha loãng tất cả giáo điều ngôn từ thùng rỗng lòe loẹt.

*

Sử gia Pháp, Philippe Devillers, đã đặt hình hai lãnh tụ Bảo Đại và Hồ Chí Minh trên bìa cuốn Sử “Histoire du Viet Nam,” hai mặt tả, hữu, nhưng phải kể những nhân vật địa phương, tầm vóc nhỏ hơn, kiểu Lương Sơn Bạc: Bẩy Viễn, Ba Cụt, Năm Lửa... kiểu đạo sĩ như Huỳnh Phú Sổ, Hộ Pháp Phạm Công Tắc, kiểu lãnh tụ mật khu như Trình Minh Thế... hầu hết ở miền Nam; và lịch sử phải đánh giá lại công trình của những nhân vật này, ít nhất họ cũng đã lôi cuốn được quần chúng dân dã không để lọt vào guồng máy tuyên truyền dựa trên sân hận đấu tranh thù oán của phe Cộng.  Ít nhất họ cũng lập được những chiến khu vừa chống Pháp vừa chống Cộng.  Cuộc biểu tình 200,000 người đòi dân chủ đầu tiên của Việt Nam nhân lễ quốc táng cụ Phan Chu Trinh vào năm 1926, xẩy ra ở Sài Gòn chứ không ở Hà Nội ở Huế hay ở Nghệ Tĩnh; Cuộc biểu tình ở Vườn Lài (vườn Tao Đàn sau này) của Nguyễn An Ninh, Trần Văn Thạch chống Thực dân Pháp xẩy ra từ năm 1928, trước khởi nghĩa Yên Báy hai năm.

 

Xét ra quần chúng miền Nam đã làm hơn và làm trước những đảng phái quốc gia ở miền ngoài.  Các tổ chức miền Nam giữ được dân, không để CS một mình một chợ, không thu hẹp trong khối trí thức “nói nhiều hơn làm…”  Suốt thời kháng chiến có lẽ chỉ có hai nhân vật quốc gia hành động đúng, là Huỳnh Phú Sổ và Trình Minh Thế.  Họ có quần chúng, có chiến khu.  Tây cũng nể mà Cộng cũng kiềng.  Anh em họ Ngô sau này – xuất thân hàng trưởng giả - không nhìn ra tầm quan trọng của đáy lòng bình dân, không cảm được niềm tự hào của người dân đất mới, họ sống với sông lạch bóng dừa miệt vườn kỳ bí, mầu nhiệm, với lãnh tụ huyền thoại của lòng họ.  Diệt huyền thoại là giết lòng dân, là đẩy dân sang huyền thoại khác, bá đạo, lừa dối, tai hại hơn nhiều.

 

*

 

Sau một thời gian xoá sổ Miền Nam, Hà Nội bắt đầu thấy sức mạnh tiềm tàng mà vô chiêu của con dân Đồng Nai; một loạt các nhân vật CS miền Nam được đưa lên: Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, chủ tịch Quốc hội… Đây là một cách xoa dịu lòng dân miền Nam bất mãn. Hồi ký gần đây, của nhiều tác giả miền Nam (như Vi Thanh, Huỳnh Văn Lang...), vẫn không quên thời 1940 khi các nhân vật như Thọ, Duẩn, Nguyễn Bình… từ vùng Bắc, Trung vào Nam khuấy động, nhất là khi chính phủ Trần Trọng Kim, năm 1945, thả cả ngàn tù nhân CS từ Côn Đảo về Nam phần nằm vùng .

 

Việt Nam đang cần một loại mô hình văn hoá khả dĩ thay thế văn hoá cằn cỗi phía Bắc và nhất là giáo điều Mác Lê. Loại mô hình này chính là văn hoá chân thật, đôn hậu, giản dị, vui sống của Cửu Long Đồng Nai, nơi hơn 200 năm trước, bao lớp ngưỡi bình dân Việt đã Nam tiến, khai khẩn phát triển để ngày nay ta có một miền vừa mới, vừa giầu, đất lành chim đậu. Một triệu người Bắc di cư 1954 đã chuyển hoá thành dân miền Nam, Bắc kỳ chín nút! thế hệ thứ II, thứ III, không còn dấu vết quê cũ, quân cán Việt Cộng sau 1975, ngẩn người, dần dà nhìn thấy nếp sống tử tế của miền Nam, nhiều người âm thầm vào Nam lập nghiệp, từ Cao nguyên xuống Vũng Tầu, Rạch Giá, Đồng Tháp…  Ngay Cần Thơ bây giờ cũng không thiếu những người miền Bắc, Bắc Trung vào, những người lánh nạn đi tìm đất sống, an lành, tử tế hơn.


Con người vốn mang sẵn tính Thiện lẫn Ác.  Mầm Thiện hay Ác mọc lên tuỳ môi trường sống. Miền Nam vốn là đất lành, không thiếu ăn thiếu mặc, từ lâu đã là đất tốt để gieo mầm Thiện, là đất Bụt đất Mẫu.  Dần dần Thiện sẽ chuyển hoá nổi căn Ác, dẫn đầu diễn trình cảm hoá toàn dân, một thế hệ nữa, khoảng 2040, chẳng còn Bắc với Nam, Quốc hay Cộng, khung trời Việt sẽ sáng toả từ Cửu Long sang toàn vùng Đông Nam Á, góp mặt cùng các nước Nam Á Đa đảo thuần hậu bình dị hoan hỉ địa, khi ấy không biết đất Giao Châu cũ đã nhập Tống hay chưa!?

 

Hạ Long Bụt Sĩ

Trần Văn Giang (ghi lại)

BẢN TIN MỚI NHẤT

‘Quá ít’ người nhận được tiền cứu trợ dịch COVID-19 như lời CSVN hứa

Đứa nào nói ở Mỹ khổ như con chó thì hãy mở mắt ra mà nhìn người dân ở vn đây ! Chính phủ Mỹ tài trợ 37 triệu đô la để giúp dân nghèo vn vậy có bao nhiêu người nhận được tiền cứu trợ nầy và tiền đô la lọt đi đâu hết rồi !

Xem Thêm

Chân dung 'hotgirl' trường Du lịch cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh với nhiều chiêu trò tinh vi

Gái Huế bây giờ không vừa đâu nha, con nhỏ này ra trường làm hướng dẫn viên du lịch mua bán ma túy còn dữ nữa. Ma túy ở VN hiện nay " tràn đồng " từ thành thị về thôn quê.

Xem Thêm

SÓNG THỜI GIAN. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Thiên hạ mịt mù trong khói pháo Chị nằm đơn chiếc ngó vu vơ

Xem Thêm

Góc nhìn.

Trước đây tôi hay nhìn người qua diện mạo, rồi có cảm giác thích hay không thích bắt nguồn từ cái nhìn đầu tiên đó.

Xem Thêm

Bức thư gởi con

Những Anh Hùng Thầm Lặng - Silent Heroes (bản song ngữ Việt-Anh)

Xem Thêm

Cương Thắng Nhu. - Nguyễn Bá Chổi

(HNPD) Cương Thắng Nhu. - Nguyễn Bá Chổi

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :BỘI BẠC HAI MẶT, ĐEN LÒNG

Obama la mot ten vo danh tieu tot,ung cu va duoc hau thuan de dac cu ghe thuong nghi si,va trong bao nhieu nam ngoi ghe nay,y da thi hanh Quyen hien dinh cua thuong nghi si 04 lan thi het 02 lan bo phieu trang.Thoi gian nay,y va gd van o thue. Va dinh menh dua day,y duoc chon trong cuoc hop voi cac tay Tam diem duoc menh danh la nhung nguoi dung dau the gioi,y duoc de cu lam T.T My,va voi su hau thuan cua cac the gia vong toc dieu khien the gioi,y dac cu de dang,va tu do,y phai thi hanh nhung chi thi va lo trinh ( road map ) da duoc hoi Tam diem dong thuan: Thu tom the gioi.Tat ca moi kich ban thu tom,deu da len ke hoach va tien hanh thuan loi cho den khi Trump noi tanh anh hung ra ung cu,Khoi dau,tam diem khong tin tuong lam rang Trump lam nen tro trong gi,nen chi hu hoa va danh pha so so va chac mam My co lady president.Thi...Trump dac cu,khien bon ho khong xoay so kip va chi con mot cach pha thoi va quay lung tung de tim khe ho ha be Trump.Va Trump da duoc che cho de tranh thoat moi muu gian chuoc qui.The luc cua nhom thong tri the gioi nay rat manh va hau het cac vi T.T-thu tuong...va cac vi co chuc sac bao trum the gioi nhu Kissinger, di nhien ho khong muon thay Trump chem che va ho chi muon Trump bien di. Hay cau nguyen on tren phu tri-bao ve- che cho va ban cho ong sang suot-khon ngoan de dieu hanh dat nuoc va dua dat nuoc tro ve Huu Than.

Xem Thêm

Đề bài :Quanbac Nguyen: “VỢ BÉ “

Quan bac Nguyen rat hay trong van de te nhi nay.Dong thoi cung de tra loi rang : tai sao luc chua cuoi,cac nang nho nhe cu nhu la be ti.Nhung khi da du khi de duoc cuoi Xin thi ...Oi gioi ! bay gio thi biet tay ba,va ti le cang thuan khi con cai cang dong.Xua kia bat nat-an hiep ba...nha !

Xem Thêm

Đề bài :Dân Mỹ sắp sửa bị diệt chủng rồi, không cần bầu cử gì nữa.

Ay cho ! cho nghe loi ban tam bay cua ai do thi hong chuyen to ! No ung cu ma khong ai bau thi co nghia la 100% dan chung dong y,khong co phieu trang hoac phieu trong , thi ro rang la 100% ,100% em oi ! 100%... Hay la day lai la cai chieu tro cua con LUA ? dam lam a nhe ! LUA ma !

Xem Thêm

Đề bài :Chơi khăm - Hà Thượng Thủ

Dan choi ngay xua co cau : " Dai den tu dang,khong bang dao phay chem len ".Ke tieu nhan,quan trom cuop va bat luong luon rinh rap. chung ta so ho la no ra tay.Cach hay nhat,danh phu dau va danh khong con manh giap de no nho doi va tranh xa.Noi theo kieu mao Xu chieng la " suc manh tren dau sung ".Cu nhan dao-lo mo voi no va Di hoa vi qui la trong guong VNCH.

Xem Thêm

Đề bài :Xin cẩn thận ➖ TỜ $ TIỀN DOLLAR 100$ GIẢ.

Doc lai hai chu state va hundred cua dong tien gia.Toi cu phan van,kieu nay chem chet cung xuat phat tu VN. Vi VN qua nhung bieu ngu cang ngoai duong o Saigon bang tieng anh hoac bang tieng viet deu sai net chinh ta.Neu la no ! toi khong tin, Nhung biet dau duoc vi tau la anh viet cong la em nhu loi "thang" nguyen thien nhan tuyen bo...

Xem Thêm

Đề bài :Hãy đợi đấy - Nguyễn Bá Chổi

Nhận thấy Hai bức tranh này có đôi chi tiết giống nhau và được để gần nhau nên có thể gây nên hiểu lầm đáng tiếc, tác giả xin xác minh hai tranh này hoàn toàn không liên hệ gì nhau (Đối tượng của "Hãy đợi đấy". Trân trọng, HatKa.

Xem Thêm

Đề bài :Ông Trump “khổ” vì 3 cuộc khủng hoảng ập đến cùng một lúc

Hy vong vao phut chot, hien nay theo hau het cac poll, TT Trump da thua tai cac TB chien luoc , ke ca Florida

Xem Thêm

Đề bài :Ông Trump “khổ” vì 3 cuộc khủng hoảng ập đến cùng một lúc

Hy vong vao phut chot, hien nay theo hau het cac poll, TT Trump da thua tai cac TB chien luoc , ke ca Florida

Xem Thêm

Đề bài : Trump tung đòn mới: Không cho phép người Trung Quốc định cư tại Mỹ

Hoan ho ong Trump co quyet dinh nay.Moi toe,.hay nhin Canada mo rong cua,cap quoc tich cho cac Tu ban va Dai tu ban khi Hongkong dao han phai tra ve cho tau cong,Ket qua bay gio thi sao ? da co rat nhieu cac khu pho china,da co rat nhieu bao lanh than nhan o dai luc...Va tuong lai thi co the Canada co 03 ngon ngu ANH-PHAP-CHINA...va dan chung von sinh de kho khan so voi de nhu vit cua tau thi…...

Xem Thêm

TIN MỚI

‘Quá ít’ người nhận được tiền cứu trợ dịch COVID-19 như lời CSVN hứa

Đứa nào nói ở Mỹ khổ như con chó thì hãy mở mắt ra mà nhìn người dân ở vn đây ! Chính phủ Mỹ tài trợ 37 triệu đô la để giúp dân nghèo vn vậy có bao nhiêu người nhận được tiền cứu trợ nầy và tiền đô la lọt đi đâu hết rồi !

Xem Thêm

Chân dung 'hotgirl' trường Du lịch cầm đầu đường dây ma túy liên tỉnh với nhiều chiêu trò tinh vi

Gái Huế bây giờ không vừa đâu nha, con nhỏ này ra trường làm hướng dẫn viên du lịch mua bán ma túy còn dữ nữa. Ma túy ở VN hiện nay " tràn đồng " từ thành thị về thôn quê.

Xem Thêm

SÓNG THỜI GIAN. - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Thiên hạ mịt mù trong khói pháo Chị nằm đơn chiếc ngó vu vơ

Xem Thêm

Góc nhìn.

Trước đây tôi hay nhìn người qua diện mạo, rồi có cảm giác thích hay không thích bắt nguồn từ cái nhìn đầu tiên đó.

Xem Thêm

Bức thư gởi con

Những Anh Hùng Thầm Lặng - Silent Heroes (bản song ngữ Việt-Anh)

Xem Thêm

Cương Thắng Nhu. - Nguyễn Bá Chổi

(HNPD) Cương Thắng Nhu. - Nguyễn Bá Chổi

Xem Thêm

Trump - Hà Thượng Thủ

Đất nước kiêu hùng thoả ước mơ !

Xem Thêm

Thế giới hôm nay: 06/07/2020

(HNPD) Thành phố New York bước vào giai đoạn mở cửa tiếp theo

Xem Thêm

TIẾU ĐÀM THIÊN HẠ SỰ - Trần Tấn Danh

Cho nên cộng sản chỉ là mị dân. Nhưng mị dân thì chỉ có giai đoạn chứ không là cứu cánh được. Cho nên chủ nghĩa cộng sản tất phải chết.

Xem Thêm

Đòi phá tượng Chúa Jesus, người biểu tình BLM ở Mỹ tôn thờ điều gì?

Mặc dù người biểu tình BLM ồ ạt tấn công các tượng đài anh hùng, nhưng theo ông McConnell, họ không động chạm tới tượng Vladimir Lenin, một biểu tượng của những người thiên tả.

Xem Thêm