Lịch Sử, Quân Sử & Huyền Thoại

Vì đâu ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật vĩ đại mang tên Phục Hưng?

Chúng ta bắt đầu câu chuyện bằng thời kỳ Trung Cổ được coi là một đoạn thời gian dài tăm tối của Châu Âu với dịch bệnh, chiến tranh và tranh đấu, xô xát mâu thuẫn giữ người với người xảy ra liên miên.


Vì đâu ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật vĩ đại mang tên Phục Hưng?

Ngày nay khi đến Châu Âu, chúng ta không thể không nhắc tới Ý, Tây Ban Nha, Pháp với những công trình kiến trúc đặc sắc, kho tàng tác phẩm điêu khắc, hội hoạ mỹ diệu với quy mô vượt xa khỏi trí tưởng tượng của con người. Vì đâu mà ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật thần thánh như vậy? Liệu có phải nhờ sự sáng tạo thuần túy của con người? Đặc biệt là Ý, nơi được xem là vẫn đang lưu trữ 90% di sản văn hoá của nhân loại trong khoảng 3000 năm trở lại đây?

Từ đêm trường Trung Cổ tới Phục Hưng huy hoàng…

Madonna xứ Meadow của họa sĩ Raphael mô tả Đức Trinh Nữ Maria nhìn xuống con, Chúa Giêsu và anh em họ của ông. (Ảnh: latuaitalia.ru)

Chúng ta lâu nay thường giữ một suy nghĩ rất đơn giản rằng thời xưa thì lạc hậu hơn thời nay, không văn minh, không có tiến bộ, không có nhiều điều đáng nói. Nhưng chắc chắn không phải như vậy. Những người châu Âu ở đầu thiên niên kỷ thứ nhất càng không bao giờ nghĩ như thế.

Chúng ta bắt đầu câu chuyện bằng thời kỳ Trung Cổ được coi là một đoạn thời gian dài tăm tối của Châu Âu với dịch bệnh, chiến tranh và tranh đấu, xô xát mâu thuẫn giữ người với người xảy ra liên miên.

Trong hoàn cảnh đó, Chúa Jesus giáng thế được biết như vị Chúa từ trời phái xuống trái đất để cứu rỗi nhân loại. Năm chúa ra đời được người Tây phương tính là năm bắt đầu mở màn cho một công nguyên mới trong lịch sử nhân loại, cho đến nay đã 2017 năm.

Công giáo từ đó cũng ra đời, trải qua bao vùi dập, cuối cùng qua 500 năm đã hoàn toàn xác lập một chính giáo ở Châu Âu, đồng thời tạo nên một tư tưởng xuyên suốt, bao trùm văn học, nghệ thuật. Các nhà lịch sử nghệ thuật đặt tên cho nghệ thuật thời kỳ này là Nghệ thuật Công giáo.

Manh nha từ thế kỷ 11, chính thức khởi phát từ thế kỷ 14, bắt đầu tại Florence, Italy và đạt đến đỉnh cao ở thế kỷ 16, phong trào Phục Hưng (Renaissance) ở Châu Âu chính là phong trào khôi phục những tinh hoa của tín ngưỡng, của những thời kỳ trước, chủ yếu là thời kỳ văn minh cổ đại của La Mã và Hy Lạp.

Đây cũng là một phong trào văn hoá, nghệ thuật có quãng thời gian phát triển lâu dài nhất bắt đầu tại nước Ý sai đó lan rộng ra các nước châu Âu, kể cả Nga.

Nền tảng của phong trào Phục Hưng: Thần đã giúp con người ghi dấu ấn rực rỡ để lưu lại vĩnh viễn cho nhân loại

Chúa tạo ra Adam – bức họa trên trần Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Medium)

Điều gì đã thúc đẩy và là nền tảng của phong trào to lớn này? Theo các chuyên gia thì yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố nhân văn với cái gốc gắn liền với đức tin cao cả vào Thần. 

Trải qua nghìn năm đêm trường Trung cổ, đến thế kỷ 13, Châu Âu đã đi vào ổn định cả về mọi mặt, kinh tế, xã hội, đặc biệt là Thiên Chúa giáo hay Công giáo đã trở thành một tôn giáo chính thống của cả Châu Âu.

Chính tinh thần cao cả, đề cao chia sẻ, bác ái, yêu thương trong đạo Thiên Chúa đã tạo dựng nên một nền tảng nhân văn sâu sắc trong các giai tầng, trong xã hội. Tư tưởng nhân văn ấy là mạch nước ngầm ngày càng lan toả rộng lớn và sâu sắc trong đời sống mọi mặt, trong đó nảy phát ra một ý tưởng rằng tất cả mọi người cần được giáo dục, và rằng sự hiểu biết về âm nhạc, hội hoạ, khoa học sẽ là những điều cần thiết giúp cho con người trở nên ai ai cũng được toàn diện và hạnh phúc vui vẻ đối với tất cả.

Và người ta đã thấy rằng, trong rất nhiều tự sự của các họa sĩ, kiến trúc sư thời đó, họ đều được Thần cho nhìn thấy hình ảnh của Thần để họ thể hiện lại qua các tác phẩm nghệ thuật.

Đồng thời, những dấu tích người ta phát hiện ghi nhận được từ thời kỳ cổ đại của Hy Lạp và La Mã trên chính mảnh đất này (Italy) là những vết tích của kiến trúc kỳ vĩ, đền đài và tượng cổ rất tráng lệ và hoàn mỹ khiến người ta hiểu rằng đã từng có một nền văn minh và nghệ thuật đạt đến trình độ tinh xảo, tuyệt mỹ và sang trọng. Không phải tìm kiếm ở đâu xa, chỉ cần phục dựng lại từ những di sản đã mất.

Các vĩ nhân tiêu biểu thời kỳ Phục Hưng

Chân dung một số danh nhân thời kỳ Phục Hưng. (Ảnh: WordPress.com)

Dựa trên một xuất phát điểm như vậy, thời kỳ Phục hưng để lại rất nhiều những thiên tài như Leonardo Davinci, Michael Angello, Raffael, William Shakespear, Thomas More, Dante, Galileo Galilei, Christopher Colombus, …

Trong số đó có nhiều người góp tên trong danh sách 10 thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại do cha đẻ của bản đồ tư duy hiện đại Tony Buzan và các cộng sự đầu ngành bình chọn.

Tư tưởng Phục Hưng tạo nên sự biến đổi ngoạn mục

Bức tranh “Trường học Athena” của Raphael. (Ảnh: Pinterest)

Một cuộc “đại biến” trong tư tưởng nhân văn và nền tảng niềm tin vào chính thần đã dẫn đến sự phát triển toàn diện khiến cho đây là thời kỳ rực rỡ nhất của văn minh thế giới.

Nếu như chủ đề Thiên Chúa là chủ đề duy nhất trong nghệ thuật suốt 5-7 thế kỷ trước đó với những hình thức còn gò bó, hạn chế thì ở thời kỳ Phục Hưng, chủ đề tôn giáo trong nghệ thuật được diễn đạt phong phú hơn về mọi mặt.

Điều này làm cho hình tượng Thiên Chúa trở nên gần gũi và sống động hơn. Tuy nhiên nếu như trước đây, tất cả các bức tranh đều mang cùng một cách nhìn, một lối bố cục thì nay, Thiên Chúa được nhìn với nhiều góc độ khác nhau, tác phẩm đã có sự thể hiện ra những mối kết nối cá nhân giữa đối tượng mô tả và người sáng tạo.

Chủ đề sáng tạo trong nghệ thuật Phục Hưng cũng mở rộng hơn. Ngoài chủ đề Kitô giáo, các đối tượng như là bước ra từ thần thoại Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng trở thành một chủ đề được khai thác phổ biến.

Đồng thời do tinh thần nhân văn xuất phát từ tôn giáo, các nghệ sĩ cũng bắt đầu chọn những chủ đề trong cuộc sống con người mà họ quan tâm như cảnh lễ nghi trong đời sống sinh hoạt của con người, chân dung quý tộc, và vào thời gian cuối của phong trào thì bắt đầu có tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh mô tả sinh hoạt đời thường. Các tích chuyện về Thiên Chúa cũng được mô tả gần với tranh sinh hoạt gần gũi và sống động đối với con người.

Về phương diện chất liệu và hình thức biểu đạt, nghệ thuật Phục Hưng được cho là thời kỳ có nhiều thử nghiệm và phát kiến đặc biệt đối với hội hoạ. Sơn dầu được tìm ra và sử dụng bắt đầu từ đây, là một nguyên liệu hoàn hảo nhất của hội hoạ xét về mọi mặt. Những kỹ thuật tạo hình cũng được tạo dựng cơ sở lý thuyết tại đây, đó là những lý thuyết về phối cảnh, về tỉ lệ vàng, phép phóng chiếu, giải phẫu học, v.v.

Người ta tin rằng, chính là Thần đã khai sáng cho con người những cơ sở vững chắc đó, vì con người thể hiện hình ảnh của Thần thì sẽ phải đẹp và chuẩn mực.

Thời kỳ Phục Hưng: hướng tới chuẩn mực hoàn mỹ và năng lực sáng tác siêu xuất khỏi năng lực con người

Trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Wikipedia.org)

Quan điểm con người thời kỳ này chính là hướng tới sự toàn diện, có thể nói những con người ở thời kỳ này cố gắng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Michelangelo chính là hình mẫu tiêu biểu của một thiên tài toàn năng.

Giá trị “chân” “thiện” luôn được con người bấy giờ hướng tới, từ văn học, chính trị, nghệ thuật, khoa học, thiên văn… tất cả luôn hướng tới một giá trị cốt lõi của vẻ đẹp đó là tính nhân văn, sự cao cả trong tinh thần, đức tin và đồng thời cả niềm say mê khám phá những điều còn huyền bí.

Tư tưởng nhân văn tiến bộ cùng với trạng thái cân bằng bình ổn, trật tự của cả xã hội Châu Âu, và đặc biệt nhất là niềm tin sâu sắc vào Thần, đã khiến cho phong trào Phục Hưng mãi được nhắc đến với những thành tựu to lớn sáng tạo bởi những vĩ nhân toàn tài, và họ sáng tác tác phẩm trong trạng thái siêu xuất khỏi giới hạn năng lực của con người.

Nói cách khác, chính là năng lực đặc biệt mà Thần trao cho họ vậy để họ để lại một thời kỳ rực rỡ cho nhân loại. 

Những bức tranh trên vòm trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo chính là một ví dụ: Người họa sĩ đã ở trong trạng thái nằm ngửa mặt lên trần trong suốt 4 năm để hoàn thành bức kiệt tác vĩ đại đến từng chi tiết. Năng lực thông thường của con người dường như không làm được điều này…

Bức “Sự cải đạo của Saint Paul”, Michelangelo. (Ảnh: Wikipedia)

Bảo trợ nghệ thuật, cũng là một hình thức được Thần trợ giúp

Con người ngay khi mới sinh ra là đã có Thần ở bên bảo hộ. (Ảnh: Blogspot.com)

Nền tảng của đức tin Kitô giáo tạo nên nền tảng tư tưởng nhân văn sâu sắc của xã hội hội Châu Âu thời kỳ Phục Hưng cũng là yếu tố căn bản cho sự xuất hiên những nhà bảo trợ nghệ thuật rất vô tư và chân chính ở thời kỳ này, mà ở bất kỳ thời kỳ nào cũng mơ ước. 

Dưới sự bảo trợ của những gia đình quyền quý coi trọng đức tin và thấm nhuần tư tưởng nhân văn, các nhà văn, hoạ sĩ, nhà thơ, nhà tư tưởng lúc bấy giờ có một môi trường phát triển lành mạnh và tự do.

Họ không phải lo về tài chính hay kinh phí thực hiện, những gia đình lớn sẽ tài trợ và bảo trợ họ. Một mối quan hệ hài hòa, đôi bên đều có lợi và cùng trong và cùng hướng đến những ý nghĩa nhân văn cao cả này dường như đã tạo điều kiện tuyệt vời nhất cho con người phát triển tiềm năng của mình.

Tạm kết: Khi tin Thần, năng lực chân chính của con người được mở ra vô tận

Phán xét cuối cùng – bức họa trên tường nhà nguyện Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Southperthcatholic.org)

Có thể nói thời kỳ Phục Hưng là thời kỳ đẹp đẽ nhất trong văn minh nhân loại mấy nghìn năm trở lại đây, sự bình ổn về tư tưởng có lẽ có được nhờ niềm tin vào Thiên Chúa một cách đồng nhất, toàn diện và sâu sắc đã dẫn đến một diện mạo xã hội bình ổn, kinh tế phát triển với sự giao thương và thông thương cởi mở, ổn định.

Đời sống con người hài hoà, trật tự, đặc biệt thấm đẫm tư tưởng nhân văn và niềm tin chính thần đã là môi trường toàn diện sản sinh ra những con người toàn diện. Những bộ óc vĩ đại này góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển nhân loại. Những thành tựu văn hoá mà phong trào Phục Hưng để lại là một kho tàng nghệ thuật rực rỡ nhất, tinh xảo nhất, thần thánh nhất.

Có nhiều quan điểm cho rằng, tất cả những tinh hoa trong văn hoá của nhân loại đều là những điều được ban truyền xuống bởi thiên thượng. Nhìn lại có thể thấy nghệ thuật Phục Hưng chính là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Nếu sự sống và trái đất đã được sinh ra bởi một đấng toàn năng, vẹn toàn, vậy thì tất cả những gì tinh hoa mỹ diệu của nó cũng nằm trong quy luật khởi phát đó. Như vậy, mỗi khi con người càng đồng điệu với đấng tạo hoá của mình, càng ở gần bên Ông bao nhiêu, dường như năng lực chân chính của con người càng như được mở ra vô tận.

Vinh Hoa – Hà Phương Linh

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Vì đâu ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật vĩ đại mang tên Phục Hưng?

Chúng ta bắt đầu câu chuyện bằng thời kỳ Trung Cổ được coi là một đoạn thời gian dài tăm tối của Châu Âu với dịch bệnh, chiến tranh và tranh đấu, xô xát mâu thuẫn giữ người với người xảy ra liên miên.


Vì đâu ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật vĩ đại mang tên Phục Hưng?

Ngày nay khi đến Châu Âu, chúng ta không thể không nhắc tới Ý, Tây Ban Nha, Pháp với những công trình kiến trúc đặc sắc, kho tàng tác phẩm điêu khắc, hội hoạ mỹ diệu với quy mô vượt xa khỏi trí tưởng tượng của con người. Vì đâu mà ở châu Âu xuất hiện nền nghệ thuật thần thánh như vậy? Liệu có phải nhờ sự sáng tạo thuần túy của con người? Đặc biệt là Ý, nơi được xem là vẫn đang lưu trữ 90% di sản văn hoá của nhân loại trong khoảng 3000 năm trở lại đây?

Từ đêm trường Trung Cổ tới Phục Hưng huy hoàng…

Madonna xứ Meadow của họa sĩ Raphael mô tả Đức Trinh Nữ Maria nhìn xuống con, Chúa Giêsu và anh em họ của ông. (Ảnh: latuaitalia.ru)

Chúng ta lâu nay thường giữ một suy nghĩ rất đơn giản rằng thời xưa thì lạc hậu hơn thời nay, không văn minh, không có tiến bộ, không có nhiều điều đáng nói. Nhưng chắc chắn không phải như vậy. Những người châu Âu ở đầu thiên niên kỷ thứ nhất càng không bao giờ nghĩ như thế.

Chúng ta bắt đầu câu chuyện bằng thời kỳ Trung Cổ được coi là một đoạn thời gian dài tăm tối của Châu Âu với dịch bệnh, chiến tranh và tranh đấu, xô xát mâu thuẫn giữ người với người xảy ra liên miên.

Trong hoàn cảnh đó, Chúa Jesus giáng thế được biết như vị Chúa từ trời phái xuống trái đất để cứu rỗi nhân loại. Năm chúa ra đời được người Tây phương tính là năm bắt đầu mở màn cho một công nguyên mới trong lịch sử nhân loại, cho đến nay đã 2017 năm.

Công giáo từ đó cũng ra đời, trải qua bao vùi dập, cuối cùng qua 500 năm đã hoàn toàn xác lập một chính giáo ở Châu Âu, đồng thời tạo nên một tư tưởng xuyên suốt, bao trùm văn học, nghệ thuật. Các nhà lịch sử nghệ thuật đặt tên cho nghệ thuật thời kỳ này là Nghệ thuật Công giáo.

Manh nha từ thế kỷ 11, chính thức khởi phát từ thế kỷ 14, bắt đầu tại Florence, Italy và đạt đến đỉnh cao ở thế kỷ 16, phong trào Phục Hưng (Renaissance) ở Châu Âu chính là phong trào khôi phục những tinh hoa của tín ngưỡng, của những thời kỳ trước, chủ yếu là thời kỳ văn minh cổ đại của La Mã và Hy Lạp.

Đây cũng là một phong trào văn hoá, nghệ thuật có quãng thời gian phát triển lâu dài nhất bắt đầu tại nước Ý sai đó lan rộng ra các nước châu Âu, kể cả Nga.

Nền tảng của phong trào Phục Hưng: Thần đã giúp con người ghi dấu ấn rực rỡ để lưu lại vĩnh viễn cho nhân loại

Chúa tạo ra Adam – bức họa trên trần Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Medium)

Điều gì đã thúc đẩy và là nền tảng của phong trào to lớn này? Theo các chuyên gia thì yếu tố đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố nhân văn với cái gốc gắn liền với đức tin cao cả vào Thần. 

Trải qua nghìn năm đêm trường Trung cổ, đến thế kỷ 13, Châu Âu đã đi vào ổn định cả về mọi mặt, kinh tế, xã hội, đặc biệt là Thiên Chúa giáo hay Công giáo đã trở thành một tôn giáo chính thống của cả Châu Âu.

Chính tinh thần cao cả, đề cao chia sẻ, bác ái, yêu thương trong đạo Thiên Chúa đã tạo dựng nên một nền tảng nhân văn sâu sắc trong các giai tầng, trong xã hội. Tư tưởng nhân văn ấy là mạch nước ngầm ngày càng lan toả rộng lớn và sâu sắc trong đời sống mọi mặt, trong đó nảy phát ra một ý tưởng rằng tất cả mọi người cần được giáo dục, và rằng sự hiểu biết về âm nhạc, hội hoạ, khoa học sẽ là những điều cần thiết giúp cho con người trở nên ai ai cũng được toàn diện và hạnh phúc vui vẻ đối với tất cả.

Và người ta đã thấy rằng, trong rất nhiều tự sự của các họa sĩ, kiến trúc sư thời đó, họ đều được Thần cho nhìn thấy hình ảnh của Thần để họ thể hiện lại qua các tác phẩm nghệ thuật.

Đồng thời, những dấu tích người ta phát hiện ghi nhận được từ thời kỳ cổ đại của Hy Lạp và La Mã trên chính mảnh đất này (Italy) là những vết tích của kiến trúc kỳ vĩ, đền đài và tượng cổ rất tráng lệ và hoàn mỹ khiến người ta hiểu rằng đã từng có một nền văn minh và nghệ thuật đạt đến trình độ tinh xảo, tuyệt mỹ và sang trọng. Không phải tìm kiếm ở đâu xa, chỉ cần phục dựng lại từ những di sản đã mất.

Các vĩ nhân tiêu biểu thời kỳ Phục Hưng

Chân dung một số danh nhân thời kỳ Phục Hưng. (Ảnh: WordPress.com)

Dựa trên một xuất phát điểm như vậy, thời kỳ Phục hưng để lại rất nhiều những thiên tài như Leonardo Davinci, Michael Angello, Raffael, William Shakespear, Thomas More, Dante, Galileo Galilei, Christopher Colombus, …

Trong số đó có nhiều người góp tên trong danh sách 10 thiên tài vĩ đại nhất mọi thời đại do cha đẻ của bản đồ tư duy hiện đại Tony Buzan và các cộng sự đầu ngành bình chọn.

Tư tưởng Phục Hưng tạo nên sự biến đổi ngoạn mục

Bức tranh “Trường học Athena” của Raphael. (Ảnh: Pinterest)

Một cuộc “đại biến” trong tư tưởng nhân văn và nền tảng niềm tin vào chính thần đã dẫn đến sự phát triển toàn diện khiến cho đây là thời kỳ rực rỡ nhất của văn minh thế giới.

Nếu như chủ đề Thiên Chúa là chủ đề duy nhất trong nghệ thuật suốt 5-7 thế kỷ trước đó với những hình thức còn gò bó, hạn chế thì ở thời kỳ Phục Hưng, chủ đề tôn giáo trong nghệ thuật được diễn đạt phong phú hơn về mọi mặt.

Điều này làm cho hình tượng Thiên Chúa trở nên gần gũi và sống động hơn. Tuy nhiên nếu như trước đây, tất cả các bức tranh đều mang cùng một cách nhìn, một lối bố cục thì nay, Thiên Chúa được nhìn với nhiều góc độ khác nhau, tác phẩm đã có sự thể hiện ra những mối kết nối cá nhân giữa đối tượng mô tả và người sáng tạo.

Chủ đề sáng tạo trong nghệ thuật Phục Hưng cũng mở rộng hơn. Ngoài chủ đề Kitô giáo, các đối tượng như là bước ra từ thần thoại Hy Lạp và La Mã cổ đại cũng trở thành một chủ đề được khai thác phổ biến.

Đồng thời do tinh thần nhân văn xuất phát từ tôn giáo, các nghệ sĩ cũng bắt đầu chọn những chủ đề trong cuộc sống con người mà họ quan tâm như cảnh lễ nghi trong đời sống sinh hoạt của con người, chân dung quý tộc, và vào thời gian cuối của phong trào thì bắt đầu có tranh phong cảnh, tranh tĩnh vật, tranh mô tả sinh hoạt đời thường. Các tích chuyện về Thiên Chúa cũng được mô tả gần với tranh sinh hoạt gần gũi và sống động đối với con người.

Về phương diện chất liệu và hình thức biểu đạt, nghệ thuật Phục Hưng được cho là thời kỳ có nhiều thử nghiệm và phát kiến đặc biệt đối với hội hoạ. Sơn dầu được tìm ra và sử dụng bắt đầu từ đây, là một nguyên liệu hoàn hảo nhất của hội hoạ xét về mọi mặt. Những kỹ thuật tạo hình cũng được tạo dựng cơ sở lý thuyết tại đây, đó là những lý thuyết về phối cảnh, về tỉ lệ vàng, phép phóng chiếu, giải phẫu học, v.v.

Người ta tin rằng, chính là Thần đã khai sáng cho con người những cơ sở vững chắc đó, vì con người thể hiện hình ảnh của Thần thì sẽ phải đẹp và chuẩn mực.

Thời kỳ Phục Hưng: hướng tới chuẩn mực hoàn mỹ và năng lực sáng tác siêu xuất khỏi năng lực con người

Trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Wikipedia.org)

Quan điểm con người thời kỳ này chính là hướng tới sự toàn diện, có thể nói những con người ở thời kỳ này cố gắng phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Michelangelo chính là hình mẫu tiêu biểu của một thiên tài toàn năng.

Giá trị “chân” “thiện” luôn được con người bấy giờ hướng tới, từ văn học, chính trị, nghệ thuật, khoa học, thiên văn… tất cả luôn hướng tới một giá trị cốt lõi của vẻ đẹp đó là tính nhân văn, sự cao cả trong tinh thần, đức tin và đồng thời cả niềm say mê khám phá những điều còn huyền bí.

Tư tưởng nhân văn tiến bộ cùng với trạng thái cân bằng bình ổn, trật tự của cả xã hội Châu Âu, và đặc biệt nhất là niềm tin sâu sắc vào Thần, đã khiến cho phong trào Phục Hưng mãi được nhắc đến với những thành tựu to lớn sáng tạo bởi những vĩ nhân toàn tài, và họ sáng tác tác phẩm trong trạng thái siêu xuất khỏi giới hạn năng lực của con người.

Nói cách khác, chính là năng lực đặc biệt mà Thần trao cho họ vậy để họ để lại một thời kỳ rực rỡ cho nhân loại. 

Những bức tranh trên vòm trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo chính là một ví dụ: Người họa sĩ đã ở trong trạng thái nằm ngửa mặt lên trần trong suốt 4 năm để hoàn thành bức kiệt tác vĩ đại đến từng chi tiết. Năng lực thông thường của con người dường như không làm được điều này…

Bức “Sự cải đạo của Saint Paul”, Michelangelo. (Ảnh: Wikipedia)

Bảo trợ nghệ thuật, cũng là một hình thức được Thần trợ giúp

Con người ngay khi mới sinh ra là đã có Thần ở bên bảo hộ. (Ảnh: Blogspot.com)

Nền tảng của đức tin Kitô giáo tạo nên nền tảng tư tưởng nhân văn sâu sắc của xã hội hội Châu Âu thời kỳ Phục Hưng cũng là yếu tố căn bản cho sự xuất hiên những nhà bảo trợ nghệ thuật rất vô tư và chân chính ở thời kỳ này, mà ở bất kỳ thời kỳ nào cũng mơ ước. 

Dưới sự bảo trợ của những gia đình quyền quý coi trọng đức tin và thấm nhuần tư tưởng nhân văn, các nhà văn, hoạ sĩ, nhà thơ, nhà tư tưởng lúc bấy giờ có một môi trường phát triển lành mạnh và tự do.

Họ không phải lo về tài chính hay kinh phí thực hiện, những gia đình lớn sẽ tài trợ và bảo trợ họ. Một mối quan hệ hài hòa, đôi bên đều có lợi và cùng trong và cùng hướng đến những ý nghĩa nhân văn cao cả này dường như đã tạo điều kiện tuyệt vời nhất cho con người phát triển tiềm năng của mình.

Tạm kết: Khi tin Thần, năng lực chân chính của con người được mở ra vô tận

Phán xét cuối cùng – bức họa trên tường nhà nguyện Sistine của Michelangelo. (Ảnh: Southperthcatholic.org)

Có thể nói thời kỳ Phục Hưng là thời kỳ đẹp đẽ nhất trong văn minh nhân loại mấy nghìn năm trở lại đây, sự bình ổn về tư tưởng có lẽ có được nhờ niềm tin vào Thiên Chúa một cách đồng nhất, toàn diện và sâu sắc đã dẫn đến một diện mạo xã hội bình ổn, kinh tế phát triển với sự giao thương và thông thương cởi mở, ổn định.

Đời sống con người hài hoà, trật tự, đặc biệt thấm đẫm tư tưởng nhân văn và niềm tin chính thần đã là môi trường toàn diện sản sinh ra những con người toàn diện. Những bộ óc vĩ đại này góp phần không nhỏ trong tiến trình phát triển nhân loại. Những thành tựu văn hoá mà phong trào Phục Hưng để lại là một kho tàng nghệ thuật rực rỡ nhất, tinh xảo nhất, thần thánh nhất.

Có nhiều quan điểm cho rằng, tất cả những tinh hoa trong văn hoá của nhân loại đều là những điều được ban truyền xuống bởi thiên thượng. Nhìn lại có thể thấy nghệ thuật Phục Hưng chính là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Nếu sự sống và trái đất đã được sinh ra bởi một đấng toàn năng, vẹn toàn, vậy thì tất cả những gì tinh hoa mỹ diệu của nó cũng nằm trong quy luật khởi phát đó. Như vậy, mỗi khi con người càng đồng điệu với đấng tạo hoá của mình, càng ở gần bên Ông bao nhiêu, dường như năng lực chân chính của con người càng như được mở ra vô tận.

Vinh Hoa – Hà Phương Linh

BẢN TIN MỚI NHẤT

NGÀY QUÂN LỰC 19/6 - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Tuổi xuân cứ thế, tình chan chứa Giờ thấy mênh mông nhớ chiến hào

Xem Thêm

Hồ Chí Minh tát vào mặt Bác Hồ - Nguyễn Bá Chổi

( HNPD ) “Sự cố” Hồ Chí Minh bắt 140 người yêu nước của thành phố khi họ xuống đường biểu tình

Xem Thêm

Trump muốn dân 'thẳng lưng lắng nghe' lãnh đạo như người Triều Tiên?

Tổng thống Trump nói rằng ông muốn người dân Mỹ chăm chú lắng nghe ông giống như cách người Triều Tiên chú ý đến nhà lãnh đạo của họ, nhưng đó nói lại là ông chỉ đùa thôi.

Xem Thêm

Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Mỹ đã lên một danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện nhằm đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân...

Xem Thêm

Sự đe dọa nguyên tử từ Bắc Hàn vẫn còn với Nhật và Nam Hàn

Bất chấp những gì Tổng thống Mỹ tuyên bố, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn còn nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Xem Thêm

SINH NHẬT ANH 19/6 - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Nhưng âm hưởng một thời đã nhắc nhở nhau rằng chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ tổ quốc thiêng liêng giao phó.

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Dù Quốc hội chua bấm nút thành luật, Vân Đồn vẫn thay đổi đến “kỳ lạ” dưới bàn tay của doanh nghiệp Trung Quốc & Trận Vân Đồn

Làm luật chỉ để hợp thức hóa việc mua bán đã xảy ra từ trước rồi. Đã nhận tiền của tàu cộng rồi thì nó cứ việc xúc tiến xây dựng căn cứ của chúng chớ, có thằng khỉ Ba Đình nào dám cản ?

Xem Thêm

Đề bài :Cố vấn Tầu chỉ huy côn an đánh dân.

ngu qúa không biết đọc thì lấy xuống cho rồi, chỉ lòe được dân thất học

Xem Thêm

Đề bài :THƠ XƯỚNG HOẠ: NGÔ ĐÌNH CHƯƠNG - CAO MỴ NHÂN

QUÉT SẠCH TAY SAI Hãy xuống đường đi Việt tộc ơi Phen này chấm dứt lũ ma người. Ba vùng kinh tế, đảng yên ghế ‘’Chín chín năm’’ dài, giặc quá lời Lực lượng vũ trang giương sẵn súng Hội đoàn các giới tiếp hà hơi Cơ trời đã điểm ta vùng dậy Quét sạch tay sai dẫu xác phơi!! Camthành, Jun 8, 2018 Tha Nhân góp họa với quí vị

Xem Thêm

Đề bài :Cố vấn Tầu chỉ huy côn an đánh dân.

Đây là áo vận động viên của 1 trường cấp 3 gần Osaka Nhật. Sao ngu quá nói của tàu ??

Xem Thêm

Đề bài :Lãnh tụ Bắc Hàn tới Singapore bằng máy bay của Trung Quốc ( HNPD.COM đang trục trặc KHÂU POST BÀI )

Thằng Ủn ngu thế. Đi máy bay Tàu nó muốn giết thì chỉ cho nổ là xong đời.

Xem Thêm

Đề bài :GIẢI PHÁP CHỐNG ĐẶC KHU 99 NĂM CỦA VIỆT CỘNG

Biểu tinh như những ngày qua chắc chắn sẽ thua to trong lần tới. Lý do là những tướng tá cầm đầu chưa bị đánh chỉ có bọn lính bị đòn với dân. Tôi xin giúp ý kiến nều muốn thắng thì phải chuẩn bị tấn cộng những thằng cầm đầu. Muốn tấn cộng nhưng thằng cầm đầu thì phải đánh chúng tai nhà của chúng .Hảy dung bom xăng và gậy đá bao quanh nhà chúng nếu côn an tấn công thi đốt nhà chúng bắt được thằng cầm đầu thì chúng sẻ không dám tấn công người biểu tình. Lần sau cứ tiến thẳng đế nhà tỉnh ủy hay nhà thằng trương côn an tỉnh bao vây thì sẻ không sợ bị mấy thằng tai sai đánh bạn. Chúc thành công.

Xem Thêm

Đề bài :GIẢI PHÁP CHỐNG ĐẶC KHU 99 NĂM CỦA VIỆT CỘNG

Người dân Việt vẫn còn ngây thơ .CS bán nước công khai không được chúng sẻ bán ngầm như mật ước Thành Đô. Còn làm bom xăng thì pha thêm bột vào lắc chay cho đều khi nem xăng có bột sẻ vừa lan ra và dính lại trên chổ chay bể và cháy sẻ khó chửa hơn. Biểu tinh như những ngày qua chắc chắn sẽ thua to trong lần tới. Lý do là những tướng tá cầm đầu chưa bị đánh chỉ có bọn lính bị đòn với dân. Tôi xin giúp ý kiến nều muốn thắng thì phải chuẩn bị tấn cộng những thằng cầm đầu. Muốn tấn cộng nhưng thằng cầm đầu thì phải đánh chúng tai nhà của chúng .Hảy dung bom xăng và gậy đá bao quanh nhà chúng nếu côn an tấn công thi đốt nhà chúng bắt được thằng cầm đầu thì chúng sẻ không dám tấn công người biểu tình. Lần sau cứ tiến thẳng đế nhà tỉnh ủy hay nhà thằng trương côn an tỉnh bao vây thì sẻ không sợ bị mấy thằng tai sai đánh bạn. Chúc thành công.

Xem Thêm

Đề bài :NAM CALI PHẢN ĐỐI LUẬT ‘TIỂU BANG AN TOÀN CHO DI DÂN’

Nguoi My dat cho California cai nick la Socialist Republic of California. UC Berkely la dau nao thien ta thien Cong San cua nuoc My giong nhu dai hoc Van Hanh. Hoi chien tranh VN, dai hoc Berkeley vinh danh Ho Chi Minh, dat ten cong vien Ho Chi Minh. Chi co khac la sinh vien UC Berkeley khong mang sung AK47 mang bang do tren tay ao, chao don quan Cong san giai phong nam 1975 nhu sinh vien Van Hanh.

Xem Thêm

Đề bài :Hội nghị Trump-Kim: Cuộc gặp lịch sử nhưng cam kết mơ hồ

Dung tin nhung gi Cong San noi. CS Bac Han bat chuoc CS Bac Viet trong HD Paris 1973. My bi CSVN gat ky hiep dinh Paris, chi 1 nam sau la CSVN xua quan chiem An Loc, Tong Le Chan, Phuoc Long. Den khi Nixon phai tu chuc thi CS xua quan chiem het Dong Duong. Bac Han ky ban van nhung chi thi hanh mot phan, vai nam sau lai xoa bo tiep tuc chuong trinh vu khi roi chiem Nam Han. Chien thuat CS Bac Han lui mot buoc tien hai buoc y het nhu chien thuat cua CS VN nam 1973.

Xem Thêm

Đề bài :Thấy gì từ chiến lược 'xuất khẩu' đặc khu kinh tế của Trung Quốc

TQ thanh cong khi ho de cho Hong Kong tu tri va lap cac dac khu kinh te o Quang Dong tu nam 1997. Dang le sau chien thang nam 1975, CSVN phai de cho mien Nam duoc tu tri kinh te thi ho lai chu truong vo san hoa mien Nam. Mai den khi Nga Xo sup do ho moi tinh ngo va doi moi. Bay gio lai bat chuoc TC lap dac khu kinh te. Tai sao khong thi hanh dac khu kinh te cho mien Nam ngay sau khi thong nhat nam 1975? VN bi thut lui 30 nam khi cong san hoa mien Nam chi vi lanh dao ngu dot.

Xem Thêm

TIN MỚI

NGÀY QUÂN LỰC 19/6 - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Tuổi xuân cứ thế, tình chan chứa Giờ thấy mênh mông nhớ chiến hào

Xem Thêm

Hồ Chí Minh tát vào mặt Bác Hồ - Nguyễn Bá Chổi

( HNPD ) “Sự cố” Hồ Chí Minh bắt 140 người yêu nước của thành phố khi họ xuống đường biểu tình

Xem Thêm

Trump muốn dân 'thẳng lưng lắng nghe' lãnh đạo như người Triều Tiên?

Tổng thống Trump nói rằng ông muốn người dân Mỹ chăm chú lắng nghe ông giống như cách người Triều Tiên chú ý đến nhà lãnh đạo của họ, nhưng đó nói lại là ông chỉ đùa thôi.

Xem Thêm

Mỹ lên danh sách 47 yêu cầu phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Mỹ đã lên một danh sách gồm 47 yêu cầu mà Triều Tiên phải thực hiện nhằm đạt mục tiêu tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân...

Xem Thêm

Sự đe dọa nguyên tử từ Bắc Hàn vẫn còn với Nhật và Nam Hàn

Bất chấp những gì Tổng thống Mỹ tuyên bố, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn còn nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Xem Thêm

SINH NHẬT ANH 19/6 - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Nhưng âm hưởng một thời đã nhắc nhở nhau rằng chúng ta chưa hoàn thành nhiệm vụ tổ quốc thiêng liêng giao phó.

Xem Thêm

Tổng thống Trump đe dọa chiến tranh thương mại toàn diện với Trung Quốc, áp thuế 200 tỷ USD

Tổng thống Trump đã chỉ thị phòng Đại diện Thương mại Mỹ bắt đầu lập một danh sách trị giá 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ bị áp thuế 10%

Xem Thêm

CHI PHIẾU TRẮNG - TÂM SỰ NGƯỜI LÍNH CHIẾN - Vĩnh Chánh

Tôi đặt hành lý vào hộc ở trên đầu ngồi rồi ngồi xuống ghế. Đây là chuyến bay dài làm tôi ước gì mình có một quyển sách hay để đọc trên phi trình. Có lẽ tôi cũng cần chợp mắt một chút.

Xem Thêm

CỜ VÀNG TRÊN TAY - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Rủ nhau giữ vững cơ đồ Quê hương khắp nẻo điểm tô cờ vàng

Xem Thêm

Đây là lý do tại sao Nhật Bản không giống với bất kỳ quốc gia nào

Các trường học ở Nhật không có người làm vệ sinh. Thay vào đó, các học sinh tự vệ sinh trường lớp của mình.

Xem Thêm