Kinh Đời
17 lời khuyên của thiền sư số một Nhật Bản, điều thứ 5 có lẽ ai cũng phải giật mình
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Là trẻ mồ côi, 16 tuổi xuất gia, sau bị gọi nhập ngũ
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Là trẻ mồ côi, 16 tuổi xuất gia, sau bị gọi nhập ngũ, chiến tranh kết thúc Sawaki quay về tiếp tục tu học thiền. Kodo Sawaki lập hạnh không trụ mà đi khắp nơi để dạy thiền.
Thiền sư Kodo Sawaki (1880-1965)
Thiền
sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là
học kinh sách hay tham công án. Một số lời khuyên dạy của Kodo Sawaki
được môn sinh tập hợp thành “Gửi bạn”, xin chia sẻ đến bạn đọc suy ngẫm.
1. Gửi người bắt đầu biết suy ngẫm về cuộc đời
Ở một số nơi
tại Mãn Châu, các cỗ xe thường do các chú chó to lớn kéo. Bác xà ích
treo một miếng thịt trước mũi chó, và chú chó chạy như điên theo miếng
thịt. Nhưng dĩ nhiên là chú không bao giờ với tới. Chú chỉ được vứt cho
miếng thịt khi cỗ xe đã về tới đích. Rồi chỉ trong một cái ngốn, chú
nuốt chửng miếng thịt xuống cổ họng.
Người đi làm
với đồng lương cũng y hệt như thế. Từ đầu tháng cho đến cuối tháng, họ
cũng chạy theo đồng lương treo trước mũi. Một khi đã lãnh lương, họ cũng
ngốn nó, và lại sẵn sàng chạy tiếp theo kỳ lương tới. Không ai có thể
thấy xa hơn đầu mũi của mình.
Câu hỏi là: Tại sao bạn phải khốn khổ như thế?
Nếu không cẩn
thận, bạn sẽ phí hết cuộc đời mình không làm gì ngoài việc chờ đợi những
hy vọng tầm thường nhất của mình có thể thành tựu.
2. Gửi người không thể nào dừng lo lắng người khác nghĩ về mình như thế nào
Bạn không thể nào đổi bất cứ thứ gì với người khác. Mỗi và mọi người phải sống cuộc đời riêng của mình.
Đừng phí thời gian suy xét xem ai là người tài giỏi nhất.
Mắt không nói,
“Chúng tôi thấp hơn, nhưng thấy nhiều hơn”. Chân mày không trả lời,
“Đúng, chúng tôi không thấy gì, nhưng chúng tôi ở cao hơn”.
Mũi không thể thay mắt, và miệng không thể thay cho tai.
Mọi thứ đều có nhiệm vụ riêng của mình, mà không gì trong vũ trụ có thể thay thế.
3. Gửi người đã hoàn toàn mệt mỏi trong việc đấu tranh với người phối ngẫu
Vấn đề không
phải ai là người đúng. Đơn giản là các bạn nhìn sự việc theo quan niệm
khác nhau. Khi bạn bắt đầu nói “Tôi”, mọi thứ theo sau đều là ảo tưởng.
Hãy thôi cố gắng làm một người đặc biệt - hãy cứ là chính mình. Hãy kiềm chế. Ngồi xuống!
4. Gửi người nghĩ làm giống người khác là có lợi
Bạn luôn bám
theo người khác. Nếu họ ăn khoai chiên, bạn cũng đòi ăn khoai chiên. Nếu
ai đó ăn kẹo, bạn cũng muốn ngậm kẹo. Nếu ai đó thổi còi, bạn cũng kêu
đòi: “Mẹ ơi, mua cho con cái còi”. Và điều đó không chỉ xảy ra đối với
con trẻ.
Khi mùa xuân
tới, bạn quay cuồng theo mùa xuân. Khi thu đến, bạn chạy theo mùa thu.
Ai cũng chờ đợi thứ gì đó để chạy đuổi theo. Có người còn kiếm sống được
nhờ sự chạy đuổi theo đó - họ làm nghề quảng cáo.
Với từng cá
nhân, chúng ta còn chịu đựng nổi, nhưng khi họ lập thành nhóm, họ bắt
đầu trở nên quái dị. Họ bị rơi vào sự ngu ngốc của nhóm, của bầy đàn.
Khi sống trong
sự ngu ngốc của nhóm, chúng ta lẫn lộn giữa sự cuồng điên và kinh nghiệm
thực sự. Nên điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về bản thân, và thức
tỉnh khỏi cơn điên đó. Thiền có nghĩa là rời bỏ bầy đàn và tự đi trên
đôi chân của mình.
5. Gửi người mà suốt đời chỉ biết có tiền và tiền
Hạnh phúc và
bất hạnh của con người không chỉ tùy thuộc vào tiền. Nếu con số trong
tài khoản tín dụng của bạn là thước đo lường hạnh phúc, thì sự việc sẽ
đơn giản xiết bao. Tuy nhiên thực sự nó không phải như thế.
Đừng quá tiêu
cực khi bạn bắt đầu nói là bạn cần tiền để sống. Trong thế giới này, bạn
có thể hoàn toàn sống tốt mà không cần đến sổ tiết kiệm.
Một số người
nghĩ rằng họ quan trọng bởi vì họ có tiền. Người khác thì cho mình quan
trọng vì đã đạt được giác ngộ (satori). Nhưng cho dầu bạn thổi phồng tấm
da thịt này bao nhiêu, bạn cũng không thể biến mình thành gì cả - ngoài
việc trở thành ma.
Những gì không thuộc về bạn chiếm đầy vũ trụ. Khi nào những suy tưởng của cá nhân bạn chấm dứt, thì Phật pháp có mặt.
6. Gửi người thích có nhiều tiền, tình yêu, chức vị và danh vọng
Si mê có nghĩa là chỉ biết chăm lo cho bản thân mình. Còn kẻ trí nói, “Dầu có gì xảy ra, tôi vẫn là tôi”.
Một lần tôi
viếng thăm một mỏ than. Có lúc khi đang đi xuống, tôi có cảm giác như
thình lình chúng tôi lại trở lên cao. Cũng giống như thế, khi suy nghiệm
về cuộc đời mình, hình như chúng ta luôn sai lầm khi lầm tưởng rằng
những con số luôn thay đổi là tổng số.
Thua là định. Thắng là ảo tưởng.
Không thèm muốn bất cứ thứ gì là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban tặng cho vũ trụ.
7. Gửi người muốn thấy kẻ thù bị điêu đứng
Chúng ta thường
nghĩ không biết ở đây ai thực sự là kẻ hay hơn. Nhưng chẳng phải là tất
cả chúng ta đều tượng hình từ cùng nắm đất đó sao?
Mọi người cần ngồi chôn chặt xuống chỗ không có tốt hơn hay xấu hơn.
Suốt đời bạn đã
là kẻ điên rồ khi nghĩ rằng thực sự có “tôi” và “người khác”. Bạn làm
đủ trò để nổi bật trong đám đông, nhưng trong thực tế thì không có “bạn”
hay “người khác”.
Phật pháp có
nghĩa là liền một mảnh. Vậy thì đường biên nào chạy giữa bạn và tôi? Dần
dần tất cả chúng ta đều hành xử như thể có đường biên chia tách bạn và
thù. Chúng ta đã quen quá với cách suy nghĩ đó, ta tin rằng đường biên
đó thực sự hiện hữu.
Nghèo hay giàu, quan trọng hay không quan trọng - không có gì hiện hữu. Chúng chỉ là ánh sáng lấp lánh trên các làn sóng.
8. Gửi người đang đau khổ vì bị lường gạt
Tất cả chúng
sanh đều lầm lạc: xem là hạnh phúc cái đưa đến bất hạnh, và than khóc vì
một bất hạnh hoàn toàn không phải là bất hạnh. Tất cả chúng ta đều biết
là một đứa trẻ đang khóc có thể biến nước mắt thành tiếng cười khi bạn
cho nó cái bánh. Cái mà những kẻ phàm phu như chúng ta gọi là hạnh phúc
cũng không hơn thế bao nhiêu. Đôi lúc bạn cần tát vào mặt mình để tự hỏi
một cách nghiêm túc: Những điều bạn được hay mất có thực sự đáng được
bạn reo hò hay than khóc như thế không?
Sớm muộn gì mọi
người cũng bắt đầu chỉ nghĩ cho riêng mình. Bạn nói, “Tốt quá!”. Nhưng
cái gì tốt? Nó chỉ tốt cho bản thân bạn, thế thôi.
Người có nhiều
ham muốn rất dễ bị lường gạt. Ngay cả những kẻ lừa phỉnh đại tài nhất
cũng không mong được gì từ người không có lòng tham muốn.
Phật giáo có nghĩa là vô ngã, không có gì để đạt được.
9. Gửi người lận đận trên đường công danh
Khi đã chết và bạn nhìn lại cuộc đời mình, bạn sẽ thấy những thứ này không đáng chi.
May mắn hay rủi
ro, tốt hay xấu - không phải tất cả đều như bạn nhìn thấy. Cũng không
phải giống như bạn nghĩ đâu. Bạn cần phải vượt lên trên may mắn hay bất
hạnh, tốt hay xấu.
Đau khổ không là gì hơn là cái khổ ta tự tạo ra cho bản thân.
10. Gửi người luôn than thở rằng mình không có thời gian
Mọi người đều
than phiền là họ quá bận rộn đến không có thời gian. Nhưng tại sao họ
lại bận rộn đến thế? Chính là ảo vọng khiến họ bận rộn. Người hành thiền
luôn có thời gian. Khi bạn hành thiền, bạn có nhiều thời gian hơn bất
cứ ai ở trên thế gian này.
Nếu không cẩn
thận, bạn đang làm ầm ĩ cái việc kiếm sống của mình. Bạn luôn bận rộn,
nhưng tại sao? Chỉ là để kiếm miếng ăn. Đàn gà cũng tíu tít khi mổ thức
ăn. Nhưng tại sao? Chỉ để bị người ta ăn thịt.
Người ta có thể
tạo ra bao nhiêu ảo vọng trong một cuộc đời? Khó thể tính toán. Ngày
này qua ngày khác, lúc nào cũng “Tôi muốn cái này, tôi muốn cái kia...”.
Chỉ dạo một vòng trong công viên cũng đã có bao vọng tưởng hiện ra
trong đầu. Vậy đó là ý nghĩa của ‘bận rộn”, “Tôi muốn được bên em, tôi
muốn về nhà, tôi muốn gặp em...”.
Con người luôn thở không ra hơi vì chạy quá nhanh theo ảo vọng của họ.
11. Gửi người đang mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc hơn
Hãy tịnh lắng
và mọi thứ rồi sẽ tốt thôi. Ta chỉ cần một sự gián đoạn ngắn. Làm Phật
có nghĩa là một sự gián đoạn ngắn từ làm chúng sanh. Làm Phật không có
nghĩa là phải đi từ chúng sanh lên.
“Loài nào đứng
trên mặt đất mà không đi tới cũng chẳng đi lui?”. Kyuho trả lời, “Là con
cừu đá với con cọp đá: trước sau gì chúng cũng mệt mỏi khi phải kình
chống nhau”. Con cừu đá không nhúc nhích. Con cọp đá cũng không nhảy
chồm lên vì đói. Điểm mấu chốt là đó - hãy đối mặt với sự việc vượt lên
cả suy tư.
Chúng ta được
gì khi thực sự nắm bắt sự vật như chúng đang là? Vượt trên sự suy tư.
Vượt lên trên suy tư không cho phép nó tự suy tư. Dầu bạn có nghĩ thế
hay không: sự vật cũng đơn giản như chúng là.
“Tất cả mọi pháp đều trống không” có nghĩa là không có gì để chúng ta can dự vào, vì không có gì thực sự xảy ra.
Chưa từng có gì
xảy ra, bất chấp những gì như đang xảy ra - đó là trạng thái tự nhiên.
Ảo tưởng là đánh mất trạng thái tự nhiên này. Thông thường chúng ta
không nhận ra được trạng thái tự nhiên này. Chúng ta che giấu nó với một
điều gì khác, nên nó không còn tự nhiên nữa.
Phật pháp có
nghĩa là trạng thái tự nhiên này. Thực hành theo Phật có nghĩa là hoàn
toàn sống trong giây phút hiện tại này - là cả cuộc sống của ta - ngay
đây và bây giờ.
12. Gửi người muốn học Phật pháp để hoàn thiện bản thân
“Lý thuyết rỗng tuếch” là cách ta gọi những kẻ sính dùng thuật ngữ. Kiểu đó thì không ích lợi gì. Hãy đắm cả hồn và xác vào đó!
Bạn phải hoàn toàn chết để có thể quán tưởng về Phật pháp. Chỉ tự hành xác và chết nửa vời thì không đủ.
13. Gửi người cho rằng Phật giáo không có nghĩa lý gì đối với họ
Khi nói về
Phật, bạn đang nghĩ đến một điều gì xa vời, không liên quan đến bạn, đó
là lý do tại sao bạn chỉ chạy loanh quanh trong vòng tròn.
Chúng sanh và
Phật đều có cùng hình tướng. Tỉnh giác và si mê cũng có cùng hình tướng.
Khi ta thực hành theo Phật pháp, chúng ta là Phật. Hay đúng hơn, chính
vì ta đã là Phật nên ta có thể thực hành theo Phật pháp.
Bạn nghĩ rằng Phật giáo thì hơi khác với mọi thứ. Nhưng không phải như thế chút nào: Phật giáo chính là mỗi và tất cả mọi thứ.
14. Gửi người không biết việc hành thiền của mình có ích lợi gì không
Thiền có ích
gì? Hoàn toàn không! Nhưng cái “chẳng ích lợi gì” này phải thấm vào
xương thịt bạn cho đến khi bạn thực sự thực hành cái “chẳng ích lợi gì”.
Chỉ đến khi đó, thì việc hành thiền của bạn mới thực sự chẳng ích lợi
gì.
Bạn nói rằng
bạn muốn trở thành người tốt hơn bằng cách hành thiền. Nhưng thiền không
phải là về việc học làm thế nào để thành một con người. Thiền là dừng
lại việc làm người.
Bạn nói, “Khi
thiền, tôi bị ảo tưởng!”. Điên rồ! Sự thật là chỉ khi hành thiền bạn mới
ý thức đến các ảo tưởng của mình. Khi bạn quay cuồng với ảo tưởng của
mình, bạn đâu hề để ý tới chúng. Lúc bạn hành thiền, một con muỗi chích,
bạn cũng biết ngay. Nhưng khi bạn đang quay cuồng, thì con vắt có cắn,
bạn cũng không hề hay.
Đừng càu nhàu. Đừng có trao tráo mắt nhìn khoảng không. Chỉ ngồi!
15. Gửi người với tâm bấn loạn đang cố hết sức để được tâm an
Tâm bạn không
an vì bạn đang chạy đuổi theo lý tưởng của một tâm hoàn toàn thanh tịnh.
Đó là đi thụt lùi. Hãy theo dõi tâm trong từng giây phút, dầu nó có
loạn động đến thế nào. Ta chỉ có thể đạt được tâm an lạc rộng lớn khi
thực hành với tâm loạn động này.
Khi sân cuối cùng được chấp nhận là tâm sân, thì tâm sẽ an lạc.
16. Gửi người cho rằng mình đạt được trạng thái tâm tốt đẹp hơn nhờ thiền định
Khi nào bạn còn
cho rằng thiền là việc tốt, thì có điều gì đó không bình thường. Hoàn
toàn không có gì đặc biệt về thiền không vết nhơ. Không cần phải hàm ân
về điều đó. Đừng làm ô uế việc hành thiền của bạn bằng cách nói là bạn
đã tiến bộ, cảm thấy tốt hơn, hay trở nên tự tin hơn trong việc hành
thiền.
Chúng ta chỉ nói, “Mọi việc tốt đẹp!” khi chúng xảy ra theo ý ta.
Lý ra chúng ta
phải để dòng nước của trạng thái ban đầu của ta như nó là. Nhưng thay
vào đó, ta cứ liên tục vọc tay vào đó để xem nước lạnh hay ấm. Đó là lý
do nó bị vẩn đục.
Thiền không
phải là máy đo khi nhiệt độ từ từ tăng lên: “Thêm chút nữa…, đúng rồi!
Giờ tôi đã đạt được giác ngộ!”. Thiền không bao giờ trở thành một điều
gì đó đặc biệt, dầu bạn có thực hành nó trong bao lâu. Nếu nó trở thành
đặc biệt, chắc chắn là bạn đã lơi lỏng chỗ nào rồi.
17. Gửi người kỳ vọng một cách sống tuyệt đối
Phật pháp là gì? Đó là để mọi khía cạnh trong đời sống hàng ngày của bạn đều nương tựa theo Phật.
Cốt lõi của tất
cả mọi hành động là đi đến chỗ tận cùng. Nếu tâm bạn vắng mặt dù chỉ
một giây, bạn không khác gì cái xác chết. Thực hành là luôn tự hỏi mình
“Ngay bây giờ tôi có thể làm gì theo như Phật?”.
Đạt được đích chỉ một lần thôi chưa đủ. Điểm tối đa của năm ngoái chẳng ích lợi gì. Bạn cần phải đạt được đích ngay bây giờ.
http://cafebiz.vn/17-loi-khuyen-cua-thien-su-so-mot-nhat-ban-dieu-thu-5-co-le-ai-cung-phai-giat-minh-20161215094900824.chn
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
17 lời khuyên của thiền sư số một Nhật Bản, điều thứ 5 có lẽ ai cũng phải giật mình
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Là trẻ mồ côi, 16 tuổi xuất gia, sau bị gọi nhập ngũ
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Là trẻ mồ côi, 16 tuổi xuất gia, sau bị gọi nhập ngũ, chiến tranh kết thúc Sawaki quay về tiếp tục tu học thiền. Kodo Sawaki lập hạnh không trụ mà đi khắp nơi để dạy thiền.
Thiền sư Kodo Sawaki (1880-1965)
Thiền
sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là
học kinh sách hay tham công án. Một số lời khuyên dạy của Kodo Sawaki
được môn sinh tập hợp thành “Gửi bạn”, xin chia sẻ đến bạn đọc suy ngẫm.
1. Gửi người bắt đầu biết suy ngẫm về cuộc đời
Ở một số nơi
tại Mãn Châu, các cỗ xe thường do các chú chó to lớn kéo. Bác xà ích
treo một miếng thịt trước mũi chó, và chú chó chạy như điên theo miếng
thịt. Nhưng dĩ nhiên là chú không bao giờ với tới. Chú chỉ được vứt cho
miếng thịt khi cỗ xe đã về tới đích. Rồi chỉ trong một cái ngốn, chú
nuốt chửng miếng thịt xuống cổ họng.
Người đi làm
với đồng lương cũng y hệt như thế. Từ đầu tháng cho đến cuối tháng, họ
cũng chạy theo đồng lương treo trước mũi. Một khi đã lãnh lương, họ cũng
ngốn nó, và lại sẵn sàng chạy tiếp theo kỳ lương tới. Không ai có thể
thấy xa hơn đầu mũi của mình.
Câu hỏi là: Tại sao bạn phải khốn khổ như thế?
Nếu không cẩn
thận, bạn sẽ phí hết cuộc đời mình không làm gì ngoài việc chờ đợi những
hy vọng tầm thường nhất của mình có thể thành tựu.
2. Gửi người không thể nào dừng lo lắng người khác nghĩ về mình như thế nào
Bạn không thể nào đổi bất cứ thứ gì với người khác. Mỗi và mọi người phải sống cuộc đời riêng của mình.
Đừng phí thời gian suy xét xem ai là người tài giỏi nhất.
Mắt không nói,
“Chúng tôi thấp hơn, nhưng thấy nhiều hơn”. Chân mày không trả lời,
“Đúng, chúng tôi không thấy gì, nhưng chúng tôi ở cao hơn”.
Mũi không thể thay mắt, và miệng không thể thay cho tai.
Mọi thứ đều có nhiệm vụ riêng của mình, mà không gì trong vũ trụ có thể thay thế.
3. Gửi người đã hoàn toàn mệt mỏi trong việc đấu tranh với người phối ngẫu
Vấn đề không
phải ai là người đúng. Đơn giản là các bạn nhìn sự việc theo quan niệm
khác nhau. Khi bạn bắt đầu nói “Tôi”, mọi thứ theo sau đều là ảo tưởng.
Hãy thôi cố gắng làm một người đặc biệt - hãy cứ là chính mình. Hãy kiềm chế. Ngồi xuống!
4. Gửi người nghĩ làm giống người khác là có lợi
Bạn luôn bám
theo người khác. Nếu họ ăn khoai chiên, bạn cũng đòi ăn khoai chiên. Nếu
ai đó ăn kẹo, bạn cũng muốn ngậm kẹo. Nếu ai đó thổi còi, bạn cũng kêu
đòi: “Mẹ ơi, mua cho con cái còi”. Và điều đó không chỉ xảy ra đối với
con trẻ.
Khi mùa xuân
tới, bạn quay cuồng theo mùa xuân. Khi thu đến, bạn chạy theo mùa thu.
Ai cũng chờ đợi thứ gì đó để chạy đuổi theo. Có người còn kiếm sống được
nhờ sự chạy đuổi theo đó - họ làm nghề quảng cáo.
Với từng cá
nhân, chúng ta còn chịu đựng nổi, nhưng khi họ lập thành nhóm, họ bắt
đầu trở nên quái dị. Họ bị rơi vào sự ngu ngốc của nhóm, của bầy đàn.
Khi sống trong
sự ngu ngốc của nhóm, chúng ta lẫn lộn giữa sự cuồng điên và kinh nghiệm
thực sự. Nên điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về bản thân, và thức
tỉnh khỏi cơn điên đó. Thiền có nghĩa là rời bỏ bầy đàn và tự đi trên
đôi chân của mình.
5. Gửi người mà suốt đời chỉ biết có tiền và tiền
Hạnh phúc và
bất hạnh của con người không chỉ tùy thuộc vào tiền. Nếu con số trong
tài khoản tín dụng của bạn là thước đo lường hạnh phúc, thì sự việc sẽ
đơn giản xiết bao. Tuy nhiên thực sự nó không phải như thế.
Đừng quá tiêu
cực khi bạn bắt đầu nói là bạn cần tiền để sống. Trong thế giới này, bạn
có thể hoàn toàn sống tốt mà không cần đến sổ tiết kiệm.
Một số người
nghĩ rằng họ quan trọng bởi vì họ có tiền. Người khác thì cho mình quan
trọng vì đã đạt được giác ngộ (satori). Nhưng cho dầu bạn thổi phồng tấm
da thịt này bao nhiêu, bạn cũng không thể biến mình thành gì cả - ngoài
việc trở thành ma.
Những gì không thuộc về bạn chiếm đầy vũ trụ. Khi nào những suy tưởng của cá nhân bạn chấm dứt, thì Phật pháp có mặt.
6. Gửi người thích có nhiều tiền, tình yêu, chức vị và danh vọng
Si mê có nghĩa là chỉ biết chăm lo cho bản thân mình. Còn kẻ trí nói, “Dầu có gì xảy ra, tôi vẫn là tôi”.
Một lần tôi
viếng thăm một mỏ than. Có lúc khi đang đi xuống, tôi có cảm giác như
thình lình chúng tôi lại trở lên cao. Cũng giống như thế, khi suy nghiệm
về cuộc đời mình, hình như chúng ta luôn sai lầm khi lầm tưởng rằng
những con số luôn thay đổi là tổng số.
Thua là định. Thắng là ảo tưởng.
Không thèm muốn bất cứ thứ gì là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban tặng cho vũ trụ.
7. Gửi người muốn thấy kẻ thù bị điêu đứng
Chúng ta thường
nghĩ không biết ở đây ai thực sự là kẻ hay hơn. Nhưng chẳng phải là tất
cả chúng ta đều tượng hình từ cùng nắm đất đó sao?
Mọi người cần ngồi chôn chặt xuống chỗ không có tốt hơn hay xấu hơn.
Suốt đời bạn đã
là kẻ điên rồ khi nghĩ rằng thực sự có “tôi” và “người khác”. Bạn làm
đủ trò để nổi bật trong đám đông, nhưng trong thực tế thì không có “bạn”
hay “người khác”.
Phật pháp có
nghĩa là liền một mảnh. Vậy thì đường biên nào chạy giữa bạn và tôi? Dần
dần tất cả chúng ta đều hành xử như thể có đường biên chia tách bạn và
thù. Chúng ta đã quen quá với cách suy nghĩ đó, ta tin rằng đường biên
đó thực sự hiện hữu.
Nghèo hay giàu, quan trọng hay không quan trọng - không có gì hiện hữu. Chúng chỉ là ánh sáng lấp lánh trên các làn sóng.
8. Gửi người đang đau khổ vì bị lường gạt
Tất cả chúng
sanh đều lầm lạc: xem là hạnh phúc cái đưa đến bất hạnh, và than khóc vì
một bất hạnh hoàn toàn không phải là bất hạnh. Tất cả chúng ta đều biết
là một đứa trẻ đang khóc có thể biến nước mắt thành tiếng cười khi bạn
cho nó cái bánh. Cái mà những kẻ phàm phu như chúng ta gọi là hạnh phúc
cũng không hơn thế bao nhiêu. Đôi lúc bạn cần tát vào mặt mình để tự hỏi
một cách nghiêm túc: Những điều bạn được hay mất có thực sự đáng được
bạn reo hò hay than khóc như thế không?
Sớm muộn gì mọi
người cũng bắt đầu chỉ nghĩ cho riêng mình. Bạn nói, “Tốt quá!”. Nhưng
cái gì tốt? Nó chỉ tốt cho bản thân bạn, thế thôi.
Người có nhiều
ham muốn rất dễ bị lường gạt. Ngay cả những kẻ lừa phỉnh đại tài nhất
cũng không mong được gì từ người không có lòng tham muốn.
Phật giáo có nghĩa là vô ngã, không có gì để đạt được.
9. Gửi người lận đận trên đường công danh
Khi đã chết và bạn nhìn lại cuộc đời mình, bạn sẽ thấy những thứ này không đáng chi.
May mắn hay rủi
ro, tốt hay xấu - không phải tất cả đều như bạn nhìn thấy. Cũng không
phải giống như bạn nghĩ đâu. Bạn cần phải vượt lên trên may mắn hay bất
hạnh, tốt hay xấu.
Đau khổ không là gì hơn là cái khổ ta tự tạo ra cho bản thân.
10. Gửi người luôn than thở rằng mình không có thời gian
Mọi người đều
than phiền là họ quá bận rộn đến không có thời gian. Nhưng tại sao họ
lại bận rộn đến thế? Chính là ảo vọng khiến họ bận rộn. Người hành thiền
luôn có thời gian. Khi bạn hành thiền, bạn có nhiều thời gian hơn bất
cứ ai ở trên thế gian này.
Nếu không cẩn
thận, bạn đang làm ầm ĩ cái việc kiếm sống của mình. Bạn luôn bận rộn,
nhưng tại sao? Chỉ là để kiếm miếng ăn. Đàn gà cũng tíu tít khi mổ thức
ăn. Nhưng tại sao? Chỉ để bị người ta ăn thịt.
Người ta có thể
tạo ra bao nhiêu ảo vọng trong một cuộc đời? Khó thể tính toán. Ngày
này qua ngày khác, lúc nào cũng “Tôi muốn cái này, tôi muốn cái kia...”.
Chỉ dạo một vòng trong công viên cũng đã có bao vọng tưởng hiện ra
trong đầu. Vậy đó là ý nghĩa của ‘bận rộn”, “Tôi muốn được bên em, tôi
muốn về nhà, tôi muốn gặp em...”.
Con người luôn thở không ra hơi vì chạy quá nhanh theo ảo vọng của họ.
11. Gửi người đang mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc hơn
Hãy tịnh lắng
và mọi thứ rồi sẽ tốt thôi. Ta chỉ cần một sự gián đoạn ngắn. Làm Phật
có nghĩa là một sự gián đoạn ngắn từ làm chúng sanh. Làm Phật không có
nghĩa là phải đi từ chúng sanh lên.
“Loài nào đứng
trên mặt đất mà không đi tới cũng chẳng đi lui?”. Kyuho trả lời, “Là con
cừu đá với con cọp đá: trước sau gì chúng cũng mệt mỏi khi phải kình
chống nhau”. Con cừu đá không nhúc nhích. Con cọp đá cũng không nhảy
chồm lên vì đói. Điểm mấu chốt là đó - hãy đối mặt với sự việc vượt lên
cả suy tư.
Chúng ta được
gì khi thực sự nắm bắt sự vật như chúng đang là? Vượt trên sự suy tư.
Vượt lên trên suy tư không cho phép nó tự suy tư. Dầu bạn có nghĩ thế
hay không: sự vật cũng đơn giản như chúng là.
“Tất cả mọi pháp đều trống không” có nghĩa là không có gì để chúng ta can dự vào, vì không có gì thực sự xảy ra.
Chưa từng có gì
xảy ra, bất chấp những gì như đang xảy ra - đó là trạng thái tự nhiên.
Ảo tưởng là đánh mất trạng thái tự nhiên này. Thông thường chúng ta
không nhận ra được trạng thái tự nhiên này. Chúng ta che giấu nó với một
điều gì khác, nên nó không còn tự nhiên nữa.
Phật pháp có
nghĩa là trạng thái tự nhiên này. Thực hành theo Phật có nghĩa là hoàn
toàn sống trong giây phút hiện tại này - là cả cuộc sống của ta - ngay
đây và bây giờ.
12. Gửi người muốn học Phật pháp để hoàn thiện bản thân
“Lý thuyết rỗng tuếch” là cách ta gọi những kẻ sính dùng thuật ngữ. Kiểu đó thì không ích lợi gì. Hãy đắm cả hồn và xác vào đó!
Bạn phải hoàn toàn chết để có thể quán tưởng về Phật pháp. Chỉ tự hành xác và chết nửa vời thì không đủ.
13. Gửi người cho rằng Phật giáo không có nghĩa lý gì đối với họ
Khi nói về
Phật, bạn đang nghĩ đến một điều gì xa vời, không liên quan đến bạn, đó
là lý do tại sao bạn chỉ chạy loanh quanh trong vòng tròn.
Chúng sanh và
Phật đều có cùng hình tướng. Tỉnh giác và si mê cũng có cùng hình tướng.
Khi ta thực hành theo Phật pháp, chúng ta là Phật. Hay đúng hơn, chính
vì ta đã là Phật nên ta có thể thực hành theo Phật pháp.
Bạn nghĩ rằng Phật giáo thì hơi khác với mọi thứ. Nhưng không phải như thế chút nào: Phật giáo chính là mỗi và tất cả mọi thứ.
14. Gửi người không biết việc hành thiền của mình có ích lợi gì không
Thiền có ích
gì? Hoàn toàn không! Nhưng cái “chẳng ích lợi gì” này phải thấm vào
xương thịt bạn cho đến khi bạn thực sự thực hành cái “chẳng ích lợi gì”.
Chỉ đến khi đó, thì việc hành thiền của bạn mới thực sự chẳng ích lợi
gì.
Bạn nói rằng
bạn muốn trở thành người tốt hơn bằng cách hành thiền. Nhưng thiền không
phải là về việc học làm thế nào để thành một con người. Thiền là dừng
lại việc làm người.
Bạn nói, “Khi
thiền, tôi bị ảo tưởng!”. Điên rồ! Sự thật là chỉ khi hành thiền bạn mới
ý thức đến các ảo tưởng của mình. Khi bạn quay cuồng với ảo tưởng của
mình, bạn đâu hề để ý tới chúng. Lúc bạn hành thiền, một con muỗi chích,
bạn cũng biết ngay. Nhưng khi bạn đang quay cuồng, thì con vắt có cắn,
bạn cũng không hề hay.
Đừng càu nhàu. Đừng có trao tráo mắt nhìn khoảng không. Chỉ ngồi!
15. Gửi người với tâm bấn loạn đang cố hết sức để được tâm an
Tâm bạn không
an vì bạn đang chạy đuổi theo lý tưởng của một tâm hoàn toàn thanh tịnh.
Đó là đi thụt lùi. Hãy theo dõi tâm trong từng giây phút, dầu nó có
loạn động đến thế nào. Ta chỉ có thể đạt được tâm an lạc rộng lớn khi
thực hành với tâm loạn động này.
Khi sân cuối cùng được chấp nhận là tâm sân, thì tâm sẽ an lạc.
16. Gửi người cho rằng mình đạt được trạng thái tâm tốt đẹp hơn nhờ thiền định
Khi nào bạn còn
cho rằng thiền là việc tốt, thì có điều gì đó không bình thường. Hoàn
toàn không có gì đặc biệt về thiền không vết nhơ. Không cần phải hàm ân
về điều đó. Đừng làm ô uế việc hành thiền của bạn bằng cách nói là bạn
đã tiến bộ, cảm thấy tốt hơn, hay trở nên tự tin hơn trong việc hành
thiền.
Chúng ta chỉ nói, “Mọi việc tốt đẹp!” khi chúng xảy ra theo ý ta.
Lý ra chúng ta
phải để dòng nước của trạng thái ban đầu của ta như nó là. Nhưng thay
vào đó, ta cứ liên tục vọc tay vào đó để xem nước lạnh hay ấm. Đó là lý
do nó bị vẩn đục.
Thiền không
phải là máy đo khi nhiệt độ từ từ tăng lên: “Thêm chút nữa…, đúng rồi!
Giờ tôi đã đạt được giác ngộ!”. Thiền không bao giờ trở thành một điều
gì đó đặc biệt, dầu bạn có thực hành nó trong bao lâu. Nếu nó trở thành
đặc biệt, chắc chắn là bạn đã lơi lỏng chỗ nào rồi.
17. Gửi người kỳ vọng một cách sống tuyệt đối
Phật pháp là gì? Đó là để mọi khía cạnh trong đời sống hàng ngày của bạn đều nương tựa theo Phật.
Cốt lõi của tất
cả mọi hành động là đi đến chỗ tận cùng. Nếu tâm bạn vắng mặt dù chỉ
một giây, bạn không khác gì cái xác chết. Thực hành là luôn tự hỏi mình
“Ngay bây giờ tôi có thể làm gì theo như Phật?”.
Đạt được đích chỉ một lần thôi chưa đủ. Điểm tối đa của năm ngoái chẳng ích lợi gì. Bạn cần phải đạt được đích ngay bây giờ.
http://cafebiz.vn/17-loi-khuyen-cua-thien-su-so-mot-nhat-ban-dieu-thu-5-co-le-ai-cung-phai-giat-minh-20161215094900824.chn