Hình Ảnh & Sự Kiện

CHÍNH TRƯỜNG MỸ LÊN CƠN SỐT TỐI CAO PHÁP VIỆN (TCPV)

Phe DC đang tìm đủ cách ngăn chặn TT Trump bổ nhiệm một tân thẩm phán bảo thủ, nhưng ai cũng biết họ chẳng làm được gì để cản.


CHÍNH TRƯỜNG MỸ LÊN CƠN SỐT TỐI CAO PHÁP VIỆN (TCPV)

Sau khi thẩm phán Anthony Kennedy từ chức, về hưu, phe cấp tiến nhẩy dựng la hoảng như tận thế tới nơi. Họ lo sợ TT Trump sẽ bổ nhiệm một thẩm phán bảo thủ khiến cán cân chính trị trong TCPV bị lệch qua phiá bảo thủ.

Image result for Anthony Kennedy

TT Obama năm xưa đã nói một câu để đời: “Bầu cử có hậu quả” (Elections have consequences!). Đó là câu nói có tính miệt thị, xóc họng mà TT Obama dùng để trả lời lãnh tụ khối thiểu số CH khi ông này yêu cầu tân tổng thống lưu ý đến ý kiến của phe CH. Bây giờ, gậy ông đập lưng ông, phe CH đang tháo gỡ gia tài của Obama, sửa lại toàn thể guồng máy chính quyền, luôn cả cấu trúc của TCPV, trong vài chục năm tới. Bầu cử có hậu quả là vậy, cám ơn TT Obama đã giải thích!

Phe DC đang tìm đủ cách ngăn chặn TT Trump bổ nhiệm một tân thẩm phán bảo thủ, nhưng ai cũng biết họ chẳng làm được gì để cản. Trước đây, Thượng Viện cần 60 phiếu để phê chuẩn một thẩm phán, tức là đáng lẽ ra TT Trump bây giờ cần phiếu của tất cả 51 ông bà CH, cộng thêm 9 phiếu của các ông bà DC, một chuyện không bao giờ có thể có trong tình trạng nội chiến hiện nay. Nhưng nhờ DC thay đổi thủ tục biểu quyết nên bây giờ chỉ cần 51 phiếu, là đa số CH đang có. Nếu nói lỗi thì đó chính là lỗi của phe DC đã ngạo mạn, tự kiêu đổi luật để giúp TT Obama, bây giờ bị gậy ông đập lưng ông nữa. Vấn đề bây giờ là tìm sự đồng thuận của phe CH chứ phe DC hoàn toàn bó tay, chịu trận. Nghĩa là nằm trọn trong tay đảng CH bất kể DC hô hoán tới đâu.

Phe DC cũng đã cố gắng cản việc bổ nhiệm trước ngày bàu cuối năm nay, hô hoán chuyện lớn cận kề ngày bầu cử, phải để người dân quyết định. Họ quên bẵng việc bà thẩm phán TCPV Elena Kagan do TT Obama bổ nhiệm được Thượng Viện do DC nắm đa số phê chuẩn tháng 8, 2010, ba tháng trước bầu cử giữa mùa tháng 11 năm đó. Hơn nữa, theo thăm dò của NBC (không phải Fox News đâu), gần hai phần ba (62%) dân Mỹ muốn có thẩm phán mới trước bầu cử.

Phe DC cũng hù dọa là với thêm thẩm phán bảo thủ nữa, súng sẽ được bán thả dàn, đồng tính sẽ bị nhốt, da đen sẽ không được vào đại học, đực rựa sẽ không được vào cầu tiêu nữ,… Chẳng có tin nào nghe lọt tai. Thua keo này bày keo khác, DC đã nghĩ ra được chiêu tấn công mới: tố cáo thẩm phán mới sẽ cấm phá thai để hù dọa các bà, mong các bà sẽ ùn ùn đi bỏ phiếu cho DC trong bầu cử cuối năm nay.

Trên thực tế, TCPV không thể cấm phá thai vì Hiến Pháp liên bang chẳng đề cập đến chuyện phá thai hay không. Trên nguyên tắc, phá thai là chuyện nội bộ của mỗi tiểu bang, không phải là chuyện liên bang, do đó, một TCPV bảo thủ tôn trọng Hiến Pháp tuyệt đối chỉ có thể thu hồi phán quyết Roe v. Wade (là phán quyết cho phép tự do phá thai) để chuyển luật phá thai cho các tiểu bang tự quyết định. Mỗi tiểu bang có quyền ra luật cấm hay chấp nhận, và chấp nhận trong giới hạn nào. Hậu quả là có thể một số tiểu bang bảo thủ miền nam sẽ ra luật cấm hay giới hạn phá thai. Đó là điều phe cấp tiến lo sợ.

DC đang cố gắng ‘dụ dỗ’ hai bà thượng nghị sĩ CH đang chấp nhận phá thai là bà Collins của Maine và bà Murkowski của Alaska, để các bà này chống lại việc bổ nhiệm một thẩm phán chống phá thai. Hai bà này cùng với TNS McCain đã là những người biểu quyết cứu Obamacare. Nếu hai bà này chống, có thể TT Trump sẽ không đủ phiếu CH để bổ nhiệm vị thẩm phán chống phá thai. Bù lại, DC cũng có khó khăn giữ đủ 49 phiếu của họ, vì cũng có thể có vài ba nghị sĩ DC ủng hộ TT Trump như trường hợp ông Gorsuch trước đây đã có 2 ông và 1 bà DC ủng hộ. Kỳ bầu cử tới, có ít nhất 5 thượng nghị sĩ DC ra tái tranh cử tại những tiểu bang TT Trump thắng, do đó họ sẽ cần phiếu của cử tri CH. Nếu họ chống thẩm phán do TT Trump bổ nhiệm, sẽ khó thu được những phiếu CH đó.

Tóm lại, phe DC đã biến đề tài phá thai thành tiêu chuẩn then chốt trong việc bổ nhiệm tân thẩm phán TCPV. Cách đây vài tuần là chuyện Trump độc ác lôi trẻ con ra khỏi tay các bà mẹ, bây giờ là chuyện Trump tàn nhẫn không cho mấy bà tự do lôi bào thai ra khỏi bụng. Đó là lý luận của khối cấp tiến, hiểu được chết liền.

Tin diễu dở giờ chót: thượng nghị sĩ DC Schumer đề nghị TT Trump bổ nhiệm ông cấp tiến Merrick Garland, người đã được TT Obama bổ nhiệm nhưng Thượng Viện không phê chuẩn. Nhắn tin cho ông Schumer: Elections have consequences!

Dù sao thì phe DC hình như cũng phải chấp nhận số phận, nhưng vẫn loay hoay tìm cách thoát nạn. Ý kiến mới nhất: chiếm đa số tại cả Hạ Viện lẫn Thượng viện, ra luật tăng số thẩm phán TCPV, để hy vọng sẽ có ngày có ông/bà DC làm tổng thống, bổ nhiệm thêm thẩm phán cấp tiến.

CẬP NHẬT OBAMACARE

Đúng như TT Trump đã nói, chúng ta không cần đụng tới Obamacare vì tự nó sẽ bị hủy diệt. Những thống kê mới nhất cho thấy trong năm 2017, giá mua bảo hiểm trong chương trình Silver Plan –Chương Trình Bạc- đã tăng hơn 40% tại 13 tiểu bang Mỹ. Chương trình Silver Plan là chương trình ăn khách nhất, chiếm gần hai phần ba tổng số người mua Obamacare. Những tiểu bang tương đối ít dân là những nạn nhân lớn, như tiểu bang Wyoming với giá mua bảo hiểm Silver Plan tăng 65% theo thượng nghị sĩ John Barrasso của Wyoming. Đồng thời với việc tăng bảo phí, số tiền bệnh nhân phải trả trước –deductibles- cũng tăng một cách đáng sợ, hiện nay deductibles trung bình là 4.000 đô. Bao nhiêu người có số tiền đó để trả trước?

Với sự tăng giá này, cặp với quyết định không bắt buộc phải mua bảo hiểm của chính quyền Trump, trong năm 2017, đã có hơn một triệu người bỏ, không mua bảo hiểm nữa. Tuyệt đại đa số là giới trẻ vẫn khỏe mạnh, không chịu mua bảo hiểm, mà họ cho chỉ là cách bắt họ giúp Obamacare tài trợ chi phí bảo hiểm cho tất cả mọi người.

QUAN TÒA KENTUCKY BÁC LUẬT MEDICAID MỚI

Chính quyền Trump đã ra thủ tục Medicaid mới, bắt những người lợi tức thấp muốn hưởng Medicaid –hay MediCal của Cali- phải có đi làm khi không đau yếu, chứ không thể ngồi nhà ăn nhậu, lãnh trợ cấp rồi đòi Medicaid. Dĩ nhiên TTDC đã mau mắn xuyên tạc Trump bắt những người bệnh phải chống nạng lết đi làm mới được hưởng Medicaid, và không ít dân nghèo ít hiểu biết đã tin ngay.

Một quan tòa liên bang ở Kentucky, do TT Obama bổ nhiệm dĩ nhiên, đã bác bỏ luật mới này, cho rằng luật này không tôn trọng mục đích của Medicaid là giúp dân.


Thống kê chính thức của tiểu bang cho biết Kentucky có khoảng 400.000 người đang lãnh Medicaid, và theo ông quan tòa, có thể có 95.000 sẽ bị mất Medicaid dưới tiêu chuẩn mới. Có nghĩa là gần một trăm ngàn người có thể đi làm, nhưng không đi làm, nằm nhà lãnh trợ cấp và hưởng Medicaid, có thể sẽ bị mất Medicaid. Ông quan tòa chỉ lo họ mất Medicaid mà không hề nghĩ tới việc họ có thể đi làm và có thể mua bảo hiểm đỡ tốn tiền cho công quỹ, hay nếu đi làm mà lợi tức thấp, vẫn được Medicaid như thường.

Đó chính là ‘thiên đường xã nghĩa của đảng DC’: dân cả nước nằm nhà nướng BBQ, uống bia, coi football cho Nhà Nước nuôi. Một câu hỏi ít ai thắc mắc: tiền đâu ra?

Thống đốc Kentucky, một ông CH, đe dọa sẽ kiện lên Tối Cao Pháp Viện, hoặc là sẽ giới hạn lại tiêu chuẩn lãnh Medicaid vì tiểu bang không thể nào đủ tiền cấp Medicaid thả dàn như ý ông quan tòa cấp tiến muốn.

DÂN BIỂU DC CHỐNG DC

Một dân biểu của đảng DC tại New York, ông Dov Hikind đã lên tiếng chỉ trích đảng DC đã “phản bội lại những giá trị Mỹ”. Ông đả kích TNS Schumer của DC là đã chú tâm vào việc đánh phá TT Trump bằng mọi giá mà không nhìn nhận vài thành quả của ông ta như kinh tế đang phát triển mạnh, Mỹ đang điều đình với Bắc Hàn để tạo hoà bình vĩnh viễn cho xứ Hàn,… Ông Hikind cho rằng đảng DC cần phục hồi lại sự lương thiện.

Bình luận về câu nói của chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia DC Tom Perez là “cô Ocasio-Cortez là tương lai của đảng DC”, ông Hikind nói ngay “Xin Chúa phù hộ chúng ta”.

MEXICO BẦU TỔNG THỐNG THIÊN TẢ

Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã đắc cử tổng thống Mexico. Đây là lần thứ ba ông ra tranh cử, bây giờ mới thắng. Ông Lopez Obrador là cựu đô trưởng thủ đô Mexico City, thuộc khuynh hướng cực tả, tranh cử trên chương trình chống tham nhũng trong chính quyền hiện hữu. Ông cũng tranh cử trên một chương trình mỵ dân tối đa, hứa hẹn đủ thứ bánh vẽ cho dân Mexico đang gặp khó khăn kinh tế. Ông này cũng có chính sách đối ngoại chống Mỹ và đặc biệt chống TT Trump kịch liệt, gọi Trump là Hitler, tố bức tường là biểu tượng của kỳ thị chủng tộc, còn hăm dọa sẽ mở cửa biên giới cho dân Mexico ào ạt tràn qua biên giới Mỹ.

Image result for Manuel Lopez Obrador

Không ai tin ông sẽ làm chuyện này trong tương lai gần, nhưng về lâu về dài, có thể sẽ thành sự thật. Nếu Mexico áp dụng chính sách kinh tế thiên tả theo mô thức Cuba hay Venezuela thì cũng sẽ theo vết xe đổ của hai xứ này thôi, tức là sẽ đưa cả nước đến bờ vực khánh tận cả nước. Hiện nay dân Venezuela đang lũ lượt tìm cách trốn ra khỏi xứ, cả triệu người đã trốn qua Colombia, gây khủng hoảng trầm trọng tại vùng biên giới hai xứ.

Theo đại học John Hopkins, lạm phát ở Venezuela năm nay là … 42.000%, tức là mọi thứ đắt hơn tới 420 lần trong một năm! Một ví dụ dễ hiểu cho con số quái lạ này: năm ngoái quý vị ăn một tô phở 10 đô, năm nay, cũng tô phở đó, quý vị phải trả … 4.200 đô. Đó là thành quả thực tế của kinh tế xả hội chủ nghĩa Venezuela, có thể sẽ thành sự thật trong vài năm nữa tại Mexico. Từ kinh nghiệm Venezuela đó, quý vị có thể tưởng tượng vài năm nữa, bao nhiêu dân Mễ sẽ tìm cách qua Mỹ.

Biết đâu khi đó, bà thượng nghị sĩ của Cali, Kamala Harris đã làm tổng thống, cửa biên giới mở rộng thêng thang, ICE đã bị giải tán, chẳng còn ai cản nữa. Hay khi đó Cali, Nevada, New Mexico và Arizona đều đã trở thành các tiểu bang của Estados Unidos Mexicanos rồi?

Ngay trước mắt, cuộc thương lượng về hiệp ước NAFTA sẽ gặp khó khăn lớn khi cả hai xứ Mexico và Canada đều công khai chống TT Trump.

Báo phe ta Washington Post ca ngợi ông tổng thống thiên cộng mới này là “bạn của nước Mỹ, chống Trump”. Đây cũng là cách phân định bạn và thù kiểu mới. Ngày xưa, xứ nào đả kích tổng thống Mỹ là kẻ thù của Mỹ, bây giờ ai chửi tổng thống Mỹ thì đó mới là bạn của Mỹ. Thế hơn 60 triệu người bầu cho Trump là gì? Đó là những kẻ thù của Mỹ, “kẻ thù của nhân loại văn minh tiến bộ, yêu chuộng hòa bình” (theo văn phong của báo Công An Thành Hồ!).

NHẬT THÔNG ĐỒNG VỚI TRUMP?

Tuần qua, TT Trump đã khai mạc cơ xưởng Foxconn mới tại tiểu bang Wisconsin cùng với nhà đại tài phiệt Nhật Masayoshi Son, chủ đại công ty SoftBank.

Hãng xưởng mới này là một thành tố trong kế hoạch đầu tư lớn của SoftBank vào Mỹ. Ông Son cho biết sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ đô vào kinh tế Mỹ trong vài năm tới, giúp tạo hơn 50.000 việc làm cho dân Mỹ.

Việc công ty SoftBank đầu tư mạnh vào Mỹ đã khiến phe DC lo sợ, nhất là khi các đầu tư của SoftBank lại nhắm vào Wisconsin và các tiểu bang lân cận, đều là những tiểu bang kỹ nghệ mà lá phiếu đã mang lại chiến thắng cho TT Trump. Trong tình trạng này, làm sao DC có thể lấy lại khối dân lao động? Mà không lấy lại được khối này thì hy vọng chiếm Tòa Bạch Ốc sẽ như mây khói thôi.

HỒ LY VỌNG THƯƠNG DI DÂN LẬU

Chúng ta đều đã bị đinh tai vì những hô hào bảo vệ di dân lậu của các tài tử trọc phú Hồ Ly Vọng. Nhiều người thắc mắc sao đám này giàu lòng nhân đạo thế? Nhiều người khác cho là đám này chỉ muốn có lý do chống Trump thôi. Sự thật có hơi khác.

Kẻ này đã viết nhiều lần là giới đại gia triệu phú rất ‘mê’ di dân lậu vì đó là khối dân lao động rẻ nhất trần gian, làm việc cật lực, lãnh lương dưới xa mức lương tối thiểu, đã vậy những người thuê mướn họ lại chẳng phải thắc mắc lo những chuyện vớ vẩn như bảo hiểm sức khỏe, nghỉ bệnh có ăn lương, nghỉ hè có lương, hay trả thuế SSI cho họ. Do đó, đám này tranh đấu tối đa cho việc thả lỏng cho di dân lậu tha hồ vào mà không bị bắt, nhất là không được trục xuất.

Thái độ của giới đại tài tử, đại ca sĩ, đại triệu phú mới bị một cô đào trong đầu toàn là đậu hũ, lỡ dại khai huỵch tẹt ra. Cô tài tử Amber Heard tuýt cho các đồng nghiệp ‘nên tìm cách bảo vệ những tài xế, bồi bếp, vú em, làm vườn của chúng ta bằng cách lấy xe xịn của mình để chở họ đi làm và về, để tránh ICE chặn xe lại xét và bắt họ’.

Quý độc giả chắc đã thấy rõ tại sao các anh chị tài tử này thương di dân lậu! Chỉ là thương đám gia nhân rẻ tiền thôi. Như các ông Tây bà Đầm ngày xưa thương đám cu ly An-Nam vậy.

Image result for Amber Heard

Amber Heard

Cũng tin từ Hồ Ly Vọng, anh Peter Fonda, em của chị Hanoi Jane Fonda, đã chính thức xin lỗi gia đình TT Trump về việc anh kêu gọi bắt cóc cậu con 12 tuổi của TT Trump, nhốt cùng với bọn ấu dâm. Anh cho biết anh quá xúc động trước hình ảnh cách ly di dân nên đã đi quá xa. Phim mới của anh sẽ đươc hãng Sony cho ra mắt công chúng trong vài ngày nữa. Hãng Sony cho biết đã nhận được nhiều khiếu nại, nhưng anh Fonda đóng vai phụ rất nhỏ, không thể vì anh ta mà thu hồi nguyên cả cuốn phim.

WAPO ĐĂNG TIN

Báo Washington Post đăng tin “một bà da trắng gọi cảnh sát vì có thằng bé con da đen 12 tuổi đang cắt cỏ” (A white woman called police on a black 12-year-old — for mowing grass). Quý độc giả đọc mẫu tin như thế tất nhiên phải bực mình ‘con mụ da trắng kỳ thị lố bịch’, phải không? Xin thưa ngay, nếu quý độc giả có phản ứng như vậy thì đúng là đã phản ứng y như WaPo cố tình loan tin và mong đợi. Tức là cách loan tin có chủ đích khiêu khích độc giả, ẫm ờ ám chỉ thời đại này là thời đại của da trắng kỳ thị da đen công khai vì chính sách kỳ thị của ông tổng thống.

Sự thật không hoàn toàn như vậy. Sự thật là bà hàng xóm này là người khó tính, bà kêu cảnh sát vì anh nhóc này cắt cỏ hàng xóm nhà bà, mà cắt ào qua cỏ và vườn hoa của nhà bà luôn.

Nhìn qua câu chuyện này thì thấy kỹ thuật đăng tin của TTDC, tìm đủ cách để bôi bác và xuyên tạc. Chuyện bà già gọi cảnh sát vì thằng nhóc cắt cỏ qua nhà bà, tại sao phải kèm theo “bà già da trắng” và “thằng nhóc da đen”, cũng như tại sao lại viết “vì tội cắt cỏ”? Màu da ăn thua gì trong chuyện này? Cắt cỏ tự nó, sao là cái tội phải kêu cảnh sát? Chúng ta ở Mỹ lâu năm, ai cũng biết mấy bà già hàng xóm là khó chịu nhất, có thế thôi. Đó là bài học cũ, bài học mới là… đừng tin những gì TTDC viết!

SAN FRANCISCO: THỦ ĐÔ CẤP TIẾN

Nếu khối cấp tiến có thể chọn một ‘thủ đô’, thì đó sẽ là San Francisco. Đây là thành phố của 3 bà lãnh tụ DC cấp tiến nhất: các thượng nghị sĩ Diane Feinstein và Kamala Harris, và bà dân biểu Nancy Pelosi. Cũng là thành phố của ông Gavin Newsom, người đang có triển vọng làm thống đốc Cali.

San Francisco cũng nổi tiếng là thủ đô của dân đồng tính thế giới. Cũng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới, nơi mà giá nhà trung bình là một triệu đô, giá thuê một căn hộ hai phòng ngủ tối thiểu là 5.000 đô một tháng.

Lúc sau này, San Francisco lại đạt được nhiều thành tích hay hơn nữa. Một đại hội nghị y tế thế giới với sự tham gia của cả mấy trăm bác sĩ đã bị hủy bỏ vì ban tổ chức nhận thấy thiếu an ninh cho những người tham gia hội nghị.

Trong khi đó, thống kê chính thức của thành phố cho biết chỉ trong một tuần qua, đã có hơn 16.000 khiếu nại của dân chúng vì… những bãi phân người ngoài đường phố, vị chi gần 2.400 khiếu nại mỗi ngày cả tuần liền. Cả mấy ngàn người ị bậy ngoài đường mỗi ngày??? Welcome to San Francisco!

Vũ Linh, 7/7/2018

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

CHÍNH TRƯỜNG MỸ LÊN CƠN SỐT TỐI CAO PHÁP VIỆN (TCPV)

Phe DC đang tìm đủ cách ngăn chặn TT Trump bổ nhiệm một tân thẩm phán bảo thủ, nhưng ai cũng biết họ chẳng làm được gì để cản.


CHÍNH TRƯỜNG MỸ LÊN CƠN SỐT TỐI CAO PHÁP VIỆN (TCPV)

Sau khi thẩm phán Anthony Kennedy từ chức, về hưu, phe cấp tiến nhẩy dựng la hoảng như tận thế tới nơi. Họ lo sợ TT Trump sẽ bổ nhiệm một thẩm phán bảo thủ khiến cán cân chính trị trong TCPV bị lệch qua phiá bảo thủ.

Image result for Anthony Kennedy

TT Obama năm xưa đã nói một câu để đời: “Bầu cử có hậu quả” (Elections have consequences!). Đó là câu nói có tính miệt thị, xóc họng mà TT Obama dùng để trả lời lãnh tụ khối thiểu số CH khi ông này yêu cầu tân tổng thống lưu ý đến ý kiến của phe CH. Bây giờ, gậy ông đập lưng ông, phe CH đang tháo gỡ gia tài của Obama, sửa lại toàn thể guồng máy chính quyền, luôn cả cấu trúc của TCPV, trong vài chục năm tới. Bầu cử có hậu quả là vậy, cám ơn TT Obama đã giải thích!

Phe DC đang tìm đủ cách ngăn chặn TT Trump bổ nhiệm một tân thẩm phán bảo thủ, nhưng ai cũng biết họ chẳng làm được gì để cản. Trước đây, Thượng Viện cần 60 phiếu để phê chuẩn một thẩm phán, tức là đáng lẽ ra TT Trump bây giờ cần phiếu của tất cả 51 ông bà CH, cộng thêm 9 phiếu của các ông bà DC, một chuyện không bao giờ có thể có trong tình trạng nội chiến hiện nay. Nhưng nhờ DC thay đổi thủ tục biểu quyết nên bây giờ chỉ cần 51 phiếu, là đa số CH đang có. Nếu nói lỗi thì đó chính là lỗi của phe DC đã ngạo mạn, tự kiêu đổi luật để giúp TT Obama, bây giờ bị gậy ông đập lưng ông nữa. Vấn đề bây giờ là tìm sự đồng thuận của phe CH chứ phe DC hoàn toàn bó tay, chịu trận. Nghĩa là nằm trọn trong tay đảng CH bất kể DC hô hoán tới đâu.

Phe DC cũng đã cố gắng cản việc bổ nhiệm trước ngày bàu cuối năm nay, hô hoán chuyện lớn cận kề ngày bầu cử, phải để người dân quyết định. Họ quên bẵng việc bà thẩm phán TCPV Elena Kagan do TT Obama bổ nhiệm được Thượng Viện do DC nắm đa số phê chuẩn tháng 8, 2010, ba tháng trước bầu cử giữa mùa tháng 11 năm đó. Hơn nữa, theo thăm dò của NBC (không phải Fox News đâu), gần hai phần ba (62%) dân Mỹ muốn có thẩm phán mới trước bầu cử.

Phe DC cũng hù dọa là với thêm thẩm phán bảo thủ nữa, súng sẽ được bán thả dàn, đồng tính sẽ bị nhốt, da đen sẽ không được vào đại học, đực rựa sẽ không được vào cầu tiêu nữ,… Chẳng có tin nào nghe lọt tai. Thua keo này bày keo khác, DC đã nghĩ ra được chiêu tấn công mới: tố cáo thẩm phán mới sẽ cấm phá thai để hù dọa các bà, mong các bà sẽ ùn ùn đi bỏ phiếu cho DC trong bầu cử cuối năm nay.

Trên thực tế, TCPV không thể cấm phá thai vì Hiến Pháp liên bang chẳng đề cập đến chuyện phá thai hay không. Trên nguyên tắc, phá thai là chuyện nội bộ của mỗi tiểu bang, không phải là chuyện liên bang, do đó, một TCPV bảo thủ tôn trọng Hiến Pháp tuyệt đối chỉ có thể thu hồi phán quyết Roe v. Wade (là phán quyết cho phép tự do phá thai) để chuyển luật phá thai cho các tiểu bang tự quyết định. Mỗi tiểu bang có quyền ra luật cấm hay chấp nhận, và chấp nhận trong giới hạn nào. Hậu quả là có thể một số tiểu bang bảo thủ miền nam sẽ ra luật cấm hay giới hạn phá thai. Đó là điều phe cấp tiến lo sợ.

DC đang cố gắng ‘dụ dỗ’ hai bà thượng nghị sĩ CH đang chấp nhận phá thai là bà Collins của Maine và bà Murkowski của Alaska, để các bà này chống lại việc bổ nhiệm một thẩm phán chống phá thai. Hai bà này cùng với TNS McCain đã là những người biểu quyết cứu Obamacare. Nếu hai bà này chống, có thể TT Trump sẽ không đủ phiếu CH để bổ nhiệm vị thẩm phán chống phá thai. Bù lại, DC cũng có khó khăn giữ đủ 49 phiếu của họ, vì cũng có thể có vài ba nghị sĩ DC ủng hộ TT Trump như trường hợp ông Gorsuch trước đây đã có 2 ông và 1 bà DC ủng hộ. Kỳ bầu cử tới, có ít nhất 5 thượng nghị sĩ DC ra tái tranh cử tại những tiểu bang TT Trump thắng, do đó họ sẽ cần phiếu của cử tri CH. Nếu họ chống thẩm phán do TT Trump bổ nhiệm, sẽ khó thu được những phiếu CH đó.

Tóm lại, phe DC đã biến đề tài phá thai thành tiêu chuẩn then chốt trong việc bổ nhiệm tân thẩm phán TCPV. Cách đây vài tuần là chuyện Trump độc ác lôi trẻ con ra khỏi tay các bà mẹ, bây giờ là chuyện Trump tàn nhẫn không cho mấy bà tự do lôi bào thai ra khỏi bụng. Đó là lý luận của khối cấp tiến, hiểu được chết liền.

Tin diễu dở giờ chót: thượng nghị sĩ DC Schumer đề nghị TT Trump bổ nhiệm ông cấp tiến Merrick Garland, người đã được TT Obama bổ nhiệm nhưng Thượng Viện không phê chuẩn. Nhắn tin cho ông Schumer: Elections have consequences!

Dù sao thì phe DC hình như cũng phải chấp nhận số phận, nhưng vẫn loay hoay tìm cách thoát nạn. Ý kiến mới nhất: chiếm đa số tại cả Hạ Viện lẫn Thượng viện, ra luật tăng số thẩm phán TCPV, để hy vọng sẽ có ngày có ông/bà DC làm tổng thống, bổ nhiệm thêm thẩm phán cấp tiến.

CẬP NHẬT OBAMACARE

Đúng như TT Trump đã nói, chúng ta không cần đụng tới Obamacare vì tự nó sẽ bị hủy diệt. Những thống kê mới nhất cho thấy trong năm 2017, giá mua bảo hiểm trong chương trình Silver Plan –Chương Trình Bạc- đã tăng hơn 40% tại 13 tiểu bang Mỹ. Chương trình Silver Plan là chương trình ăn khách nhất, chiếm gần hai phần ba tổng số người mua Obamacare. Những tiểu bang tương đối ít dân là những nạn nhân lớn, như tiểu bang Wyoming với giá mua bảo hiểm Silver Plan tăng 65% theo thượng nghị sĩ John Barrasso của Wyoming. Đồng thời với việc tăng bảo phí, số tiền bệnh nhân phải trả trước –deductibles- cũng tăng một cách đáng sợ, hiện nay deductibles trung bình là 4.000 đô. Bao nhiêu người có số tiền đó để trả trước?

Với sự tăng giá này, cặp với quyết định không bắt buộc phải mua bảo hiểm của chính quyền Trump, trong năm 2017, đã có hơn một triệu người bỏ, không mua bảo hiểm nữa. Tuyệt đại đa số là giới trẻ vẫn khỏe mạnh, không chịu mua bảo hiểm, mà họ cho chỉ là cách bắt họ giúp Obamacare tài trợ chi phí bảo hiểm cho tất cả mọi người.

QUAN TÒA KENTUCKY BÁC LUẬT MEDICAID MỚI

Chính quyền Trump đã ra thủ tục Medicaid mới, bắt những người lợi tức thấp muốn hưởng Medicaid –hay MediCal của Cali- phải có đi làm khi không đau yếu, chứ không thể ngồi nhà ăn nhậu, lãnh trợ cấp rồi đòi Medicaid. Dĩ nhiên TTDC đã mau mắn xuyên tạc Trump bắt những người bệnh phải chống nạng lết đi làm mới được hưởng Medicaid, và không ít dân nghèo ít hiểu biết đã tin ngay.

Một quan tòa liên bang ở Kentucky, do TT Obama bổ nhiệm dĩ nhiên, đã bác bỏ luật mới này, cho rằng luật này không tôn trọng mục đích của Medicaid là giúp dân.


Thống kê chính thức của tiểu bang cho biết Kentucky có khoảng 400.000 người đang lãnh Medicaid, và theo ông quan tòa, có thể có 95.000 sẽ bị mất Medicaid dưới tiêu chuẩn mới. Có nghĩa là gần một trăm ngàn người có thể đi làm, nhưng không đi làm, nằm nhà lãnh trợ cấp và hưởng Medicaid, có thể sẽ bị mất Medicaid. Ông quan tòa chỉ lo họ mất Medicaid mà không hề nghĩ tới việc họ có thể đi làm và có thể mua bảo hiểm đỡ tốn tiền cho công quỹ, hay nếu đi làm mà lợi tức thấp, vẫn được Medicaid như thường.

Đó chính là ‘thiên đường xã nghĩa của đảng DC’: dân cả nước nằm nhà nướng BBQ, uống bia, coi football cho Nhà Nước nuôi. Một câu hỏi ít ai thắc mắc: tiền đâu ra?

Thống đốc Kentucky, một ông CH, đe dọa sẽ kiện lên Tối Cao Pháp Viện, hoặc là sẽ giới hạn lại tiêu chuẩn lãnh Medicaid vì tiểu bang không thể nào đủ tiền cấp Medicaid thả dàn như ý ông quan tòa cấp tiến muốn.

DÂN BIỂU DC CHỐNG DC

Một dân biểu của đảng DC tại New York, ông Dov Hikind đã lên tiếng chỉ trích đảng DC đã “phản bội lại những giá trị Mỹ”. Ông đả kích TNS Schumer của DC là đã chú tâm vào việc đánh phá TT Trump bằng mọi giá mà không nhìn nhận vài thành quả của ông ta như kinh tế đang phát triển mạnh, Mỹ đang điều đình với Bắc Hàn để tạo hoà bình vĩnh viễn cho xứ Hàn,… Ông Hikind cho rằng đảng DC cần phục hồi lại sự lương thiện.

Bình luận về câu nói của chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia DC Tom Perez là “cô Ocasio-Cortez là tương lai của đảng DC”, ông Hikind nói ngay “Xin Chúa phù hộ chúng ta”.

MEXICO BẦU TỔNG THỐNG THIÊN TẢ

Ông Andres Manuel Lopez Obrador đã đắc cử tổng thống Mexico. Đây là lần thứ ba ông ra tranh cử, bây giờ mới thắng. Ông Lopez Obrador là cựu đô trưởng thủ đô Mexico City, thuộc khuynh hướng cực tả, tranh cử trên chương trình chống tham nhũng trong chính quyền hiện hữu. Ông cũng tranh cử trên một chương trình mỵ dân tối đa, hứa hẹn đủ thứ bánh vẽ cho dân Mexico đang gặp khó khăn kinh tế. Ông này cũng có chính sách đối ngoại chống Mỹ và đặc biệt chống TT Trump kịch liệt, gọi Trump là Hitler, tố bức tường là biểu tượng của kỳ thị chủng tộc, còn hăm dọa sẽ mở cửa biên giới cho dân Mexico ào ạt tràn qua biên giới Mỹ.

Image result for Manuel Lopez Obrador

Không ai tin ông sẽ làm chuyện này trong tương lai gần, nhưng về lâu về dài, có thể sẽ thành sự thật. Nếu Mexico áp dụng chính sách kinh tế thiên tả theo mô thức Cuba hay Venezuela thì cũng sẽ theo vết xe đổ của hai xứ này thôi, tức là sẽ đưa cả nước đến bờ vực khánh tận cả nước. Hiện nay dân Venezuela đang lũ lượt tìm cách trốn ra khỏi xứ, cả triệu người đã trốn qua Colombia, gây khủng hoảng trầm trọng tại vùng biên giới hai xứ.

Theo đại học John Hopkins, lạm phát ở Venezuela năm nay là … 42.000%, tức là mọi thứ đắt hơn tới 420 lần trong một năm! Một ví dụ dễ hiểu cho con số quái lạ này: năm ngoái quý vị ăn một tô phở 10 đô, năm nay, cũng tô phở đó, quý vị phải trả … 4.200 đô. Đó là thành quả thực tế của kinh tế xả hội chủ nghĩa Venezuela, có thể sẽ thành sự thật trong vài năm nữa tại Mexico. Từ kinh nghiệm Venezuela đó, quý vị có thể tưởng tượng vài năm nữa, bao nhiêu dân Mễ sẽ tìm cách qua Mỹ.

Biết đâu khi đó, bà thượng nghị sĩ của Cali, Kamala Harris đã làm tổng thống, cửa biên giới mở rộng thêng thang, ICE đã bị giải tán, chẳng còn ai cản nữa. Hay khi đó Cali, Nevada, New Mexico và Arizona đều đã trở thành các tiểu bang của Estados Unidos Mexicanos rồi?

Ngay trước mắt, cuộc thương lượng về hiệp ước NAFTA sẽ gặp khó khăn lớn khi cả hai xứ Mexico và Canada đều công khai chống TT Trump.

Báo phe ta Washington Post ca ngợi ông tổng thống thiên cộng mới này là “bạn của nước Mỹ, chống Trump”. Đây cũng là cách phân định bạn và thù kiểu mới. Ngày xưa, xứ nào đả kích tổng thống Mỹ là kẻ thù của Mỹ, bây giờ ai chửi tổng thống Mỹ thì đó mới là bạn của Mỹ. Thế hơn 60 triệu người bầu cho Trump là gì? Đó là những kẻ thù của Mỹ, “kẻ thù của nhân loại văn minh tiến bộ, yêu chuộng hòa bình” (theo văn phong của báo Công An Thành Hồ!).

NHẬT THÔNG ĐỒNG VỚI TRUMP?

Tuần qua, TT Trump đã khai mạc cơ xưởng Foxconn mới tại tiểu bang Wisconsin cùng với nhà đại tài phiệt Nhật Masayoshi Son, chủ đại công ty SoftBank.

Hãng xưởng mới này là một thành tố trong kế hoạch đầu tư lớn của SoftBank vào Mỹ. Ông Son cho biết sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ đô vào kinh tế Mỹ trong vài năm tới, giúp tạo hơn 50.000 việc làm cho dân Mỹ.

Việc công ty SoftBank đầu tư mạnh vào Mỹ đã khiến phe DC lo sợ, nhất là khi các đầu tư của SoftBank lại nhắm vào Wisconsin và các tiểu bang lân cận, đều là những tiểu bang kỹ nghệ mà lá phiếu đã mang lại chiến thắng cho TT Trump. Trong tình trạng này, làm sao DC có thể lấy lại khối dân lao động? Mà không lấy lại được khối này thì hy vọng chiếm Tòa Bạch Ốc sẽ như mây khói thôi.

HỒ LY VỌNG THƯƠNG DI DÂN LẬU

Chúng ta đều đã bị đinh tai vì những hô hào bảo vệ di dân lậu của các tài tử trọc phú Hồ Ly Vọng. Nhiều người thắc mắc sao đám này giàu lòng nhân đạo thế? Nhiều người khác cho là đám này chỉ muốn có lý do chống Trump thôi. Sự thật có hơi khác.

Kẻ này đã viết nhiều lần là giới đại gia triệu phú rất ‘mê’ di dân lậu vì đó là khối dân lao động rẻ nhất trần gian, làm việc cật lực, lãnh lương dưới xa mức lương tối thiểu, đã vậy những người thuê mướn họ lại chẳng phải thắc mắc lo những chuyện vớ vẩn như bảo hiểm sức khỏe, nghỉ bệnh có ăn lương, nghỉ hè có lương, hay trả thuế SSI cho họ. Do đó, đám này tranh đấu tối đa cho việc thả lỏng cho di dân lậu tha hồ vào mà không bị bắt, nhất là không được trục xuất.

Thái độ của giới đại tài tử, đại ca sĩ, đại triệu phú mới bị một cô đào trong đầu toàn là đậu hũ, lỡ dại khai huỵch tẹt ra. Cô tài tử Amber Heard tuýt cho các đồng nghiệp ‘nên tìm cách bảo vệ những tài xế, bồi bếp, vú em, làm vườn của chúng ta bằng cách lấy xe xịn của mình để chở họ đi làm và về, để tránh ICE chặn xe lại xét và bắt họ’.

Quý độc giả chắc đã thấy rõ tại sao các anh chị tài tử này thương di dân lậu! Chỉ là thương đám gia nhân rẻ tiền thôi. Như các ông Tây bà Đầm ngày xưa thương đám cu ly An-Nam vậy.

Image result for Amber Heard

Amber Heard

Cũng tin từ Hồ Ly Vọng, anh Peter Fonda, em của chị Hanoi Jane Fonda, đã chính thức xin lỗi gia đình TT Trump về việc anh kêu gọi bắt cóc cậu con 12 tuổi của TT Trump, nhốt cùng với bọn ấu dâm. Anh cho biết anh quá xúc động trước hình ảnh cách ly di dân nên đã đi quá xa. Phim mới của anh sẽ đươc hãng Sony cho ra mắt công chúng trong vài ngày nữa. Hãng Sony cho biết đã nhận được nhiều khiếu nại, nhưng anh Fonda đóng vai phụ rất nhỏ, không thể vì anh ta mà thu hồi nguyên cả cuốn phim.

WAPO ĐĂNG TIN

Báo Washington Post đăng tin “một bà da trắng gọi cảnh sát vì có thằng bé con da đen 12 tuổi đang cắt cỏ” (A white woman called police on a black 12-year-old — for mowing grass). Quý độc giả đọc mẫu tin như thế tất nhiên phải bực mình ‘con mụ da trắng kỳ thị lố bịch’, phải không? Xin thưa ngay, nếu quý độc giả có phản ứng như vậy thì đúng là đã phản ứng y như WaPo cố tình loan tin và mong đợi. Tức là cách loan tin có chủ đích khiêu khích độc giả, ẫm ờ ám chỉ thời đại này là thời đại của da trắng kỳ thị da đen công khai vì chính sách kỳ thị của ông tổng thống.

Sự thật không hoàn toàn như vậy. Sự thật là bà hàng xóm này là người khó tính, bà kêu cảnh sát vì anh nhóc này cắt cỏ hàng xóm nhà bà, mà cắt ào qua cỏ và vườn hoa của nhà bà luôn.

Nhìn qua câu chuyện này thì thấy kỹ thuật đăng tin của TTDC, tìm đủ cách để bôi bác và xuyên tạc. Chuyện bà già gọi cảnh sát vì thằng nhóc cắt cỏ qua nhà bà, tại sao phải kèm theo “bà già da trắng” và “thằng nhóc da đen”, cũng như tại sao lại viết “vì tội cắt cỏ”? Màu da ăn thua gì trong chuyện này? Cắt cỏ tự nó, sao là cái tội phải kêu cảnh sát? Chúng ta ở Mỹ lâu năm, ai cũng biết mấy bà già hàng xóm là khó chịu nhất, có thế thôi. Đó là bài học cũ, bài học mới là… đừng tin những gì TTDC viết!

SAN FRANCISCO: THỦ ĐÔ CẤP TIẾN

Nếu khối cấp tiến có thể chọn một ‘thủ đô’, thì đó sẽ là San Francisco. Đây là thành phố của 3 bà lãnh tụ DC cấp tiến nhất: các thượng nghị sĩ Diane Feinstein và Kamala Harris, và bà dân biểu Nancy Pelosi. Cũng là thành phố của ông Gavin Newsom, người đang có triển vọng làm thống đốc Cali.

San Francisco cũng nổi tiếng là thủ đô của dân đồng tính thế giới. Cũng là thành phố đắt đỏ nhất thế giới, nơi mà giá nhà trung bình là một triệu đô, giá thuê một căn hộ hai phòng ngủ tối thiểu là 5.000 đô một tháng.

Lúc sau này, San Francisco lại đạt được nhiều thành tích hay hơn nữa. Một đại hội nghị y tế thế giới với sự tham gia của cả mấy trăm bác sĩ đã bị hủy bỏ vì ban tổ chức nhận thấy thiếu an ninh cho những người tham gia hội nghị.

Trong khi đó, thống kê chính thức của thành phố cho biết chỉ trong một tuần qua, đã có hơn 16.000 khiếu nại của dân chúng vì… những bãi phân người ngoài đường phố, vị chi gần 2.400 khiếu nại mỗi ngày cả tuần liền. Cả mấy ngàn người ị bậy ngoài đường mỗi ngày??? Welcome to San Francisco!

Vũ Linh, 7/7/2018

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm