Hình Ảnh & Sự Kiện

CỬ TRI GỐC VIỆT CÓ TIẾNG NÓI LỚN?

Tuy nhiên, trong cuộc bầu quốc hội năm nay, có thể cử trị gốc Việt sẽ nắm một phần chià khoá kiểm soát Hạ Viện. Theo báo Los Angeles Times,


CỬ TRI GỐC VIỆT CÓ TIẾNG NÓI LỚN?
Trên nguyên tắc, số cử tri gốc Việt tỵ nạn có tiếng nói rất nhỏ trong chính trị Mỹ, một phần vì dân số ít, một phần vì ít tích cực tham gia bầu bán. Đặc biệt là tại tiểu bang Cali là nơi đảng DC ‘thống trị’ hoàn toàn, một số ít cử tri gốc Việt chẳng thay đổi, thêm bớt được gì.
Tuy nhiên, trong cuộc bầu quốc hội năm nay, có thể cử trị gốc Việt sẽ nắm một phần chià khoá kiểm soát Hạ Viện. Theo báo Los Angeles Times, khác biệt giữa DC và CH trong cuộc bầu tới có thể chỉ có nửa tá ghế để kiểm soát Hạ Viện, một sai biệt mà phần quan trọng nhất nằm tại tiểu bang Cali. Có nghiã là chỉ cần CH thắng tại gần một tá đơn vị bầu cử tại Cali là CH có hy vọng giữ được thế đa số tại Hạ Viện liên bang. Một sự kiện lạ lùng chưa xẩy ra trong lịch sử cận đại Mỹ.
Một điều đáng lưu ý cho cử tri gốc Việt là trong số những đơn vị then chốt đó, có ít nhất 4 đơn vị trong đó có rất đông dân tỵ nạn Việt.
1.     Đơn vị 25 – District 25: phiá bắc Los Angeles, bao gồm các vùng Lancaster, Palmdale, Santa Clarita qua gần tới Ventura, giữa ứng cử viên Steve Knight của CH và Katie Hill của DC.

2.     Đơn vị 39 – District 39: phiá đông nam Los Angeles, bao gồm các vùng từ Yorba Linda qua tới Fullerton, giữa ứng cử viên Young Kim (gốc Hàn Quốc) của CH và Gil Cisneros của DC.

3.     Đơn vị 45 – District 45: phiá nam Los Angeles, bao gồm các vùng từ Mission Viejo qua Lake Forest và Irvine, lên gần tới Anaheim, giữa ứng cử viên Mimi Walters của CH và Katie Porter của DC.

4.     Đơn vị 48 – District 48: phiá nam Los Angeles, bao gồm các vùng dọc biển từ Huntington Beach qua khỏi Laguna Beach, giữa ứng cử viên Dana Rohrabacher của CH và Harley Rouda của DC.

Cả bốn đơn vị đều được coi như ngang ngửa, chưa biết bên nào sẽ thắng. Thăm dò cho thấy các ứng cử viên được hậu thuẫn sát nút nhau, do đó, lá phiếu của cử tri gốc Việt có thể sẽ có tiếng nói rất lớn, quyết định kết quả tại đây và cả kết quả chung cho cả Hạ Viện luôn.
Dưới đây là bài viết của báo Los Angeles Times:

Trước khi dân tỵ nạn đi bỏ phiếu, thử trả lời những câu hỏi dưới đây đã:
-     Trong nhiệm kỳ đầu 4 năm của TT Nixon (1969-1972), đảng đối lập biểu quyết tổng cộng 80 lần, trung bình cứ ba tuần một lần, đòi TT Nixon phải rút Mỹ ra khỏi cuộc chiến tại VN. Trong nhiệm kỳ hai của TT Nixon và dưới TT Ford, cũng đảng đối lập đó biểu quyết ngưng viện trợ quân sự cho VNCH, cấm quân lực Mỹ tham gia vào các trận đánh với VC, cấm không lực Mỹ dội bom BV, Căm-Pu-Chia, đường mòn HCM,... Đảng đối lập đó là đảng nào?
-     Ứng cử viên tổng thống năm 1972, George McGovern ra tranh cử với chương trình rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi VN trong vòng 3 tháng, với một điều kiện duy nhất: BV trả lại tù binh Mỹ. Chuyện VN để cho Bắc Việt và Nam Việt  giải quyết với nhau, Mỹ sẽ phủi tay. Ông McGovern thuộc đảng nào?
-     Cựu trung úy John Kerry điều trần trước quốc hội, tố lính Mỹ và lính VNCH chỉ giỏi ăn cắp gà và hãm hiệp phụ nữ. Sau này, trung úy Kerry làm thượng nghị sĩ và ngoại trưởng. Ông Kerry thuộc đảng nào?
-     TNS Joe Biden tuyên bố “tôi sẵn sàng biểu quyết ngân sách vô giới hạn để rút lính Mỹ ra khỏi VN, nhưng sẽ không biểu quyết một xu cho việc di tản và tái định cư tại Mỹ bất cứ một người Việt nào”. Ông Biden sau này làm phó tổng thống. Ông Biden là người của đảng nào?
-     Thống đốc Cali, Jerry Brown kêu gọi TT Ford không được xả rác tỵ nạn trên tiểu bang xinh đẹp của ông, và ra lệnh đóng cửa phi trường không cho máy bay chở tỵ nạn đáp xuống. Ông Brown thuộc đảng nào?
-     Toàn thể truyền thông Mỹ từ New York Times, Washington Post, Los Angeles Times đến các đài ABC, CBS, NBC,... đều nhất tề bôi bác cuộc chiến, ca tụng các anh hùng dép râu, sỉ vả Nam VN là lãnh đạo tham nhũng, tướng tá bất tài, lính hèn, dân toàn là đĩ điếm và ăn mày. Truyền thông đó ủng hộ đảng nào?
Vâng thưa quý vị, đó là những chuyện của 50 năm trước. Cũng như chuyện xe tăng VC tràn xuống miền Nam, hàng trăm ngàn quân cán chính VNCH đi tù cải tạo mút mùa, hàng trăm ngàn người chết trên Biển Đông, cả nước điêu tàn, hàng triệu người trở thành công dân tứ xứ, cũng đều là những chuyện của 50 năm trước. Chúng ta có nên quên đi và chấp nhận hiện tại và nhìn vào tương lai không? Có nên chấp nhận 'Thành phố Hồ Chí Minh' và nhìn vào 'hòa hợp hòa giải tốt đẹp' với chế độ CSVN không?

CÂU CHUYỆN ĐOÀN LỮ HÀNH DI DÂN
Đoàn lữ hành di dân từ Trung Mỹ tiếp tục lừng lững tiến về phiá Mỹ. Có tin con số mới nhất đã lên tới gần 14.000 người.
Chính phủ Mễ đã chính thức thông báo sẽ nhận những người nào muốn ở lại, sẽ lo trợ cấp, giúp định cư và tìm công ăn việc làm cho họ cũng như nhận cho con cái họ đi học miễn phí. Nhưng cho đến nay chỉ có trên dưới 1.000người nhận ở lại, còn tất cả vẫn chỉ muốn đi Mỹ. Chứng tỏ các lập luận của phe cấp tiến chỉ là fake news khi họ cho rằng nhóm người này bị ép buộc phải bỏ xứ của họ vì không có công ăn việc làm, phương tiện sinh sống khó khăn, cũng như trốn chạy tình trạng thiếu an ninh, bị băng đảng ma túy đe dọa. Ý định của họ, nói trắng ra là chỉ muốn thực hiện giấc mộng ‘đi Mỹ’ của cả triệu người trên thế giới, kể cả không ít dân Việt của xứ CHXHCNVN.
Một lý do có thể giải thích phần nào mâu thuẫn trên chính là ba cái luật an toàn cho di dân, gọi là Sanctuary Law của Cali và vài tỉnh hay vùng dọc biên giới của vài tiểu bang khác, cần phiếu của cử tri gốc La-Tinh để bù đắp việc mất phiếu của dân da trắng. Cái luật này bất kể nguyên do nào, đã đưa ra một thông điệp lớn cho đám dân Trung Mỹ nghèo đói này: cứ việc tìm cách vào được Mỹ, chúng tôi sẽ bảo vệ quý vị, lo cho quý vị và không bao lâu quý vị sẽ thành đại gia như Mỹ hết.
Những sự thật tai hại như cuộc sống cơ cực trong các ổ chuột, bị khai thác lao động triệt để, lương dưới mức tối thiểu, không có bảo hiểm y tế, có thể bị bắt và trục xuất,... tất cả đều bị dấu nhẹm hay giảm thiểu tối đa. Tất cả những người hô hào nhận di dân lậu đều đang cho đám di dân khốn khổ này ăn bánh vẽ chứ chẳng giúp gì họ. Nếu cho rằng họ có đời sống thật cơ cực tại Mỹ thì tại sao lại cổ võ cho họ vào đây? Như vậy có hơi ‘ác’ không?
Đảng DC thích di dân lậu vì được phiếu cử tri chứ chẳng thương gì họ. Các đại gia Mỹ thích đám di dân lậu vì họ là những người làm vườn, lái xe, thợ hồ, phụ bếp, phu khuân vác, vú em rẻ tiền nhất. Đó có phải là một thứ tương lai sáng lạng cần tặng cho di dân không? Đó có phải là những hành động có tính ‘nhân đạo’ không?
Đại diện của đoàn lữ hành tuyên bố họ không có ý định vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp, mà chỉ có ý định đến biên giới rồi chính thức xin vào tỵ nạn hợp pháp theo quy chế ‘asylum’. Xin phép được vào tỵ nạn sẽ cần phải nộp đơn rồi đợi tòa án quyết định từng trường hợp một. Cả vạn người như vậy sẽ cần bao nhiêu thời gian, chưa kể khoảng 750.000 hồ sơ xin tỵ nạn (theo Washington Postvẫn còn ứ đọng chưa giải quyết xong, đại đa số tích lũy trong năm Obama. TT Trump cho biết có thể sẽ xây lều cho họ ở tạm. Ở bao nhiêu năm? Ai nuôi?
Vấn đề rắc rối thêm nữa là sự hiện diện của trẻ con vị thành niên mà theo luật Mỹ, không được giam quá 20ngày, mà thả chúng ra thì dĩ nhiên cũng phải thả luôn cả bố mẹ vì không được cách ly chúng, và tất nhiên vài ngày sau thì cả gia đình sẽ biến mất hút vào khối hơn ba trăm triệu dân Mỹ, thành di dân lậu ngay.

Nhìn vào cảnh di dân đánh nhau với cảnh sát Mễ thì ít ai nghĩ họ sẽ ngoan ngoãn tuân theo luật nhập cảnh và di trú Mỹ.
TT Trump đe dọa sẽ ngăn cản, kể cả việc dùng cả ngàn Vệ Binh Quốc Gia của các tiểu bang vùng biên giới, dùng thêm 5.000 quân chính quy của liên bang để cản, có thể lên tới 15.000, cũng như sẽ dùng những biện pháp chính trị và kinh tế chống chính phủ các nước dung túng cho chuyện này.
Các chính khách ồn ào của phe cấp tiến thì đều ... luống cuống ngậm bồ hòn, im re, không dám lên tiếng chống hay ủng hộ, vì vấn đề rõ ràng là con dao hai ba lưỡi, há họng mắc quai. TTDC cũng loan tin tối thiểu, cho có. Đám di dân này dường như đã biến thành một tai họa đe dọa nước Mỹ, sẽ kích động khối cử tri chống di dân CH hăng hái đi bầu, một việc DC đang lo sót vó.
Một chuyện nhiều người quan tâm: đoàn lữ hành này hiển nhiên đang được cả triệu dân nam và trung Mỹ theo dõi. Họ được nhận vào dễ dàng thì bảo đảm sẽ có cả chục, cả trăm đoàn người khác theo đuôi.
Tin mới nhất: sau khi đoàn di dân đầu tiên thành công, vượt qua được biên giới Mễ, thì đã có ngay một đoàn khác từ Guatemala bắt chước, cũng đã đánh nhau với cảnh sát Mễ và vào được đất Mễ, bắt đầu hành trình hướng về đất Mỹ. Ngay sau đó, một đoàn thứ ba gồm hơn 2.000 người từ El Salvador đã đến biên giới Mễ.
Câu hỏi cho những vị chủ trương giang tay đón di dân: Mỹ phải làm gì bây giờ? Mở toang cửa cho họ vào hết nhân danh tính nhân đạo sao? Tới đâu thì ngừng?
Tin khôi hài mới nhất: một đám luật sư Mỹ đại diện cho đám di dân này, đã kiện TT Trump vì tội vi phạm quyền Hiến định (constitutional rights) của di dân. Kẻ này không biết Hiến Pháp Mỹ có điều khoản tổng thống phải mở toang biên giới cho ai muốn vào Mỹ thì vào.

SANH TẠI MỸ CÓ THỂ KHÔNG PHẢI LÀ CÔNG DÂN MỸ?
Tin mới về chuyện di dân: TT Trump cho biết ông có ý định sẽ ký sắc lệnh không cho các trẻ em sinh tại Mỹ được tự động là công dân Mỹ nếu bố mẹ không phải là công dân Mỹ. Đây là luật khá đặc biệt của Mỹ, đã có từ sau nội chiến qua tu chánh án 14 với mục đích bảo vệ dân da đen mới được giải thoát khỏi gông cùm nô lệ, khỏi bị các tiểu bang miền Nam theo đảng DC trả thù không cho họ là công dân Mỹ.
Trong khi bối cảnh lịch sử đã thay đổi, thì chính sách đó cũng đã bị lạm dụng quá mức. Đưa đến việc di dân khai thác, chạy qua Mỹ đẻ con là xong. Xa hơn nữa, đã đưa đến nguyên cả một ‘kỹ nghệ du lịch đẻ’. Các bà nước ngoài có bầu, chờ gần ngày sanh là đi Mỹ, đập bầu tại Mỹ, con đương nhiên là công dân Mỹ, và sau đó chúng lớn lên sẽ bảo lãnh bố mẹ qua Mỹ. Mỹ gọi là đám ‘anchor babies’, trẻ con sanh ra để làm mỏ neo cho bố mẹ qua sau. Tin báo chí cho biết tại Cali, có không thiếu khách sạn chuyên chứa các Thím Ba từ Trung Cộng qua đập bầu, thả mỏ neo.
Trước khi các cụ dị ứng Trump chỉ trích TT Trump kỳ thị hay vô nhân đạo, xin ghi nhận hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không có cái luật dễ dãi quá mức này, ngoại trừ khoảng 30 nước, hầu hết ở Mỹ Châu như Mỹ, Canada, vài nước Nam Mỹ và một số tiểu quốc như Barbados, Antigua,... Không có xứ Âu Châu hay Á Châu nào có chính sách này.
Nếu TT Trump ký sắc lệnh này thì chưa chắc đã có hiệu lực ngay vì sẽ bị thưa kiện, và có nhiều triển vọng tòa án, kể cả Tối Cao Pháp Viện sẽ khó chấp nhận một sắc lệnh của tổng thống có thể thu hồi một tu chánh án của Hiến Pháp. Dĩ nhiên TT Trump với cả lô luật sư thượng thặng không thể không biết chuyện này, nhưng tung tin này ra một tuần trước bầu cử thì có thể chủ ý của ông là muốn nhắn nhủ dân Mỹ muốn thu hồi luật này thì cần bầu cho một quốc hội CH mới có hy vọng, vì chỉ có quốc hội mới ra luật sửa đổi Hiến Pháp. Cũng có thể ông đã thả bong bóng thăm dò dân chúng cũng như chuyên gia luật Hiến Pháp về việc này để biết có thể làm gì, kích động một cuộc thảo luận về luật này. Ít nhất thì luật pháp Mỹ cũng sẽ phải minh định cho rõ về những lạm dụng quyền công dân của di dân bất hợp pháp, và của các bà muốn thả ‘mỏ neo’ tại Mỹ. TT Trump đã nói ngay “vấn đề này sẽ phải được Tối Cao Pháp Viện giải quyết”.
Trong câu chuyện này, có một tin lạ: chính khách đầu tiên đả kích tu chánh án 14 này không ai khác hơn là cựu thượng nghị sĩ Harry Reid, nguyên lãnh tụ khối DC tại Thượng Viện, khi vào năm 1993 ông nhận định không có một xứ nào có đầu óc minh mẫn –no sane country- lại có thể cấp quyền công dân cho con cái của di dân bấp hợp pháp. Ta chống mắt xem đảng DC sẽ quay ngược 180 độ để đánh TT Trump.
Dưới đây là một bài bình luận cần đọc về vấn đề trên:

TÍNH PHE ĐẢNG CỦA TTDC
Một nghiên cứu của trung tâm Media Research Center cho biết trong thời gian qua, trong 132 tin và bình luận về cuộc bầu cử tới, đã có tới 97 tin bất lợi cho đảng CH (75%), 10 tin bất lợi cho đảng DC (7%), còn lại là chung chung. Phần lớn tin bất lợi cho DC là tin liên quan đến việc TNS Elizabeth Warren tự nhận là gốc dân da đỏ bị cả nước chỉ trích. Nếu không có tin này thì coi như tin bất lợi cho DC chỉ là 2%-3%. 
Trên CNN, anh nhà báo da đen Don Lemon thẳng thừng tố đám hiếu sát giết người nguy hiểm nhất nước chính là đám đàn ông da trắng –white man-, nhưng lại không có luật nào cấm chúng vào Mỹ. Hừm, nghe cũng vui tai. Bầu cho anh Lemon làm tổng thống, chắc sẽ có luật cấm dân da trắng vào Mỹ, chỉ nhận da đen, da nâu, da vàng.
Sau khi bị chỉ trích, anh ta sửa lại, cho là anh muốn nói hầu hết các vụ bắn người tấp thể đều là từ đám cực đoan khuynh hữu, tất cả đều là da trắng.
Câu hỏi cho quý cụ đồng ý với anh Lemon: nếu như TT Trump tuýt “đám dân hiếu sát giết người nguy hiểm nhất Mỹ chính là đám đàn ông da đen” thì quý cụ nghĩ xem anh Lemon và TTDC sẽ phản ứng như thế nào? Có tố Trump là kỳ thị chủng tộc, phát xít, Hít-Le không nhỉ?
Tin mới lộ ra cho biết đài truyền hình NBC có tài liệu chứng minh một tố cáo phịa về TP Kavanaugh, nhưng đã dấu nhẹm.
Ta còn nhớ tay luật sư của cô đào đóng phim sex Stormy Daniels, ông Avenatti, giờ chót đã tung tin một bà tên là Julie Swetnick tố cáo thời còn học ở đại học Yale với TP Kavanaugh, đã chứng kiến nhiều màn hãm hiếp tập thể tại trường này. Bà này tố ông Kavanaugh tuy không tham dự nhưng có mặt trong các ‘cuộc vui’ đó. Luật sư Avenatti cũng đưa tên một bà gọi là ‘nhân chứng’ cho đài NBC, nói bà này đã chứng kiến cảnh TP Kavanaugh bỏ thuốc kích thích vào nước uống trong bọn. Đài này mau mắn đi gặp và phỏng vấn bà này ngay, hy vọng có tin giựt gân, nhưng bà này khẳng định tuyệt đối không có chuyện bà chứng kiến ông Kavanaugh bỏ thuốc gì hết và ông Avenatti đã phịa chuyện này.
Đây dĩ nhiên là tin có thể đánh tan tố giác của ông Avenatti chống TP Kavanaugh, nhưng NBC đã quyết định dấu nhẹm tin này.
Chưa hết. Trong cuộc bầu cử tới đây, quý vị nghĩ TTDC làm bổn phận thông tin công tâm, không phe đảng, đúng không? Xin thưa ngay, không đúng! Báo Washington Post viết bài quan điểm của một anh nhà báo, chạy tít khổng lồ: “Bỏ phiếu chống lại tất cả các tên CH, không chừa một tên nào hết”.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIAO ĐỘNG
Tháng 10 vừa qua đã là một tháng ‘mất bộn bạc’ cho những ai chơi chứng khoán. Tất cả các chỉ số Dow Jones, Nasdaq, S&P đều tuột dốc thê thảm.
Dow Jones tăng giảm cả 3-400 điểm mỗi ngày, kết số tuột từ gần 27.000 điểm xuống xấp xỉ 25.000, tức là rớt đâu 2.000 điểm hay 7,5% trong một tháng. Để quý độc giả có một khái niệm cho vui: ông Jeff Bezos, chủ Amazon và Washington Post và cũng là người giàu nhất vũ trụ với gia tài trên 110 tỷ đô, đã thấy gia tài của mình nội trong một tháng, bốc hơi mất 7.500 triệu đô. Nhưng quý vị không cần lo cho ông ta đâu, ông ấy vẫn còn gia tài hơn ...100.000 triệu đô.
Thị trường rớt giá có ít nhất ba lý do:
1.   Ngày ông Trump đắc cử, Dow Jones ở mức xấp xỉ 18.000 điểm, tăng lên tới  27.000 điểm gần hai năm sau. Vị cho tăng 9.000 điểm hay 45% trong chưa tới hai năm. Đây là một loại tăng trưởng ít người muốn thấy vì không thực tế. Trung bình mỗi năm tăng 10% là đã quá vui rồi. Nên nhớ bỏ tiền vào qũy tiết kiệm trong các ngân hàng được xấp xỉ có 2% một năm thôi. Dù ở mức 25.000 điểm thì tỷ lệ tăng vẫn còn là 39% trong 2 năm. Tăng mạnh quá sẽ khiến kinh tế lên cơn sốt rồi lạm phát và khủng hoảng thôi.
2.   Kinh tế đúng là tăng trưởng quá nhanh khi trong 3 tam cá nguyệt liền tổng sản lượng quốc gia tăng xấp xỉ 4%. Bắt buộc Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang phải kéo thắng tay, tăng lãi suất để hạ hỏa, tránh vật giá leo thang. Các nhà kinh doanh cũng đâm rét, bán bớt cổ phiếu lấy tiền mặt hay mua công khố phiếu Nhà Nước cho chắc ăn.
3.   Theo nhiều thăm dò, DC có triển vọng chiếm Hạ Viện, tất nhiên sẽ trói tay TT Trump, và làm tê liệt hoàn toàn bộ máy chính quyền Mỹ. Giới kinh doanh lo sợ chính sách kinh tế nhắm tăng trưởng của TT Trump sẽ gặp khó khăn lớn khi DC cản tất cả mọi kế hoạch của TT Trump, kể cả việc chống giảm thuế lần thứ hai mà TT Trump dự trù cho năm 2019. DC chiếm Hạ Viện, thị trường sẽ tuột dốc mạnh nữa.

Bàn ra tán vào (1)

Linhngayxua
California ngay nay tro thanh mot quoc gia XaHoi Chu Nghia. Dai Hoc UC Berkeley la thanh tri cua sinh vien thien ta va cong san. Nguoi VN nan nhan cua CS nen tranh cho con chau di hoc UC Berkerley va chong lai ngan sach tai tro dai hoc nay tai quoc hoi California.

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

CỬ TRI GỐC VIỆT CÓ TIẾNG NÓI LỚN?

Tuy nhiên, trong cuộc bầu quốc hội năm nay, có thể cử trị gốc Việt sẽ nắm một phần chià khoá kiểm soát Hạ Viện. Theo báo Los Angeles Times,


CỬ TRI GỐC VIỆT CÓ TIẾNG NÓI LỚN?
Trên nguyên tắc, số cử tri gốc Việt tỵ nạn có tiếng nói rất nhỏ trong chính trị Mỹ, một phần vì dân số ít, một phần vì ít tích cực tham gia bầu bán. Đặc biệt là tại tiểu bang Cali là nơi đảng DC ‘thống trị’ hoàn toàn, một số ít cử tri gốc Việt chẳng thay đổi, thêm bớt được gì.
Tuy nhiên, trong cuộc bầu quốc hội năm nay, có thể cử trị gốc Việt sẽ nắm một phần chià khoá kiểm soát Hạ Viện. Theo báo Los Angeles Times, khác biệt giữa DC và CH trong cuộc bầu tới có thể chỉ có nửa tá ghế để kiểm soát Hạ Viện, một sai biệt mà phần quan trọng nhất nằm tại tiểu bang Cali. Có nghiã là chỉ cần CH thắng tại gần một tá đơn vị bầu cử tại Cali là CH có hy vọng giữ được thế đa số tại Hạ Viện liên bang. Một sự kiện lạ lùng chưa xẩy ra trong lịch sử cận đại Mỹ.
Một điều đáng lưu ý cho cử tri gốc Việt là trong số những đơn vị then chốt đó, có ít nhất 4 đơn vị trong đó có rất đông dân tỵ nạn Việt.
1.     Đơn vị 25 – District 25: phiá bắc Los Angeles, bao gồm các vùng Lancaster, Palmdale, Santa Clarita qua gần tới Ventura, giữa ứng cử viên Steve Knight của CH và Katie Hill của DC.

2.     Đơn vị 39 – District 39: phiá đông nam Los Angeles, bao gồm các vùng từ Yorba Linda qua tới Fullerton, giữa ứng cử viên Young Kim (gốc Hàn Quốc) của CH và Gil Cisneros của DC.

3.     Đơn vị 45 – District 45: phiá nam Los Angeles, bao gồm các vùng từ Mission Viejo qua Lake Forest và Irvine, lên gần tới Anaheim, giữa ứng cử viên Mimi Walters của CH và Katie Porter của DC.

4.     Đơn vị 48 – District 48: phiá nam Los Angeles, bao gồm các vùng dọc biển từ Huntington Beach qua khỏi Laguna Beach, giữa ứng cử viên Dana Rohrabacher của CH và Harley Rouda của DC.

Cả bốn đơn vị đều được coi như ngang ngửa, chưa biết bên nào sẽ thắng. Thăm dò cho thấy các ứng cử viên được hậu thuẫn sát nút nhau, do đó, lá phiếu của cử tri gốc Việt có thể sẽ có tiếng nói rất lớn, quyết định kết quả tại đây và cả kết quả chung cho cả Hạ Viện luôn.
Dưới đây là bài viết của báo Los Angeles Times:

Trước khi dân tỵ nạn đi bỏ phiếu, thử trả lời những câu hỏi dưới đây đã:
-     Trong nhiệm kỳ đầu 4 năm của TT Nixon (1969-1972), đảng đối lập biểu quyết tổng cộng 80 lần, trung bình cứ ba tuần một lần, đòi TT Nixon phải rút Mỹ ra khỏi cuộc chiến tại VN. Trong nhiệm kỳ hai của TT Nixon và dưới TT Ford, cũng đảng đối lập đó biểu quyết ngưng viện trợ quân sự cho VNCH, cấm quân lực Mỹ tham gia vào các trận đánh với VC, cấm không lực Mỹ dội bom BV, Căm-Pu-Chia, đường mòn HCM,... Đảng đối lập đó là đảng nào?
-     Ứng cử viên tổng thống năm 1972, George McGovern ra tranh cử với chương trình rút toàn bộ lực lượng Mỹ ra khỏi VN trong vòng 3 tháng, với một điều kiện duy nhất: BV trả lại tù binh Mỹ. Chuyện VN để cho Bắc Việt và Nam Việt  giải quyết với nhau, Mỹ sẽ phủi tay. Ông McGovern thuộc đảng nào?
-     Cựu trung úy John Kerry điều trần trước quốc hội, tố lính Mỹ và lính VNCH chỉ giỏi ăn cắp gà và hãm hiệp phụ nữ. Sau này, trung úy Kerry làm thượng nghị sĩ và ngoại trưởng. Ông Kerry thuộc đảng nào?
-     TNS Joe Biden tuyên bố “tôi sẵn sàng biểu quyết ngân sách vô giới hạn để rút lính Mỹ ra khỏi VN, nhưng sẽ không biểu quyết một xu cho việc di tản và tái định cư tại Mỹ bất cứ một người Việt nào”. Ông Biden sau này làm phó tổng thống. Ông Biden là người của đảng nào?
-     Thống đốc Cali, Jerry Brown kêu gọi TT Ford không được xả rác tỵ nạn trên tiểu bang xinh đẹp của ông, và ra lệnh đóng cửa phi trường không cho máy bay chở tỵ nạn đáp xuống. Ông Brown thuộc đảng nào?
-     Toàn thể truyền thông Mỹ từ New York Times, Washington Post, Los Angeles Times đến các đài ABC, CBS, NBC,... đều nhất tề bôi bác cuộc chiến, ca tụng các anh hùng dép râu, sỉ vả Nam VN là lãnh đạo tham nhũng, tướng tá bất tài, lính hèn, dân toàn là đĩ điếm và ăn mày. Truyền thông đó ủng hộ đảng nào?
Vâng thưa quý vị, đó là những chuyện của 50 năm trước. Cũng như chuyện xe tăng VC tràn xuống miền Nam, hàng trăm ngàn quân cán chính VNCH đi tù cải tạo mút mùa, hàng trăm ngàn người chết trên Biển Đông, cả nước điêu tàn, hàng triệu người trở thành công dân tứ xứ, cũng đều là những chuyện của 50 năm trước. Chúng ta có nên quên đi và chấp nhận hiện tại và nhìn vào tương lai không? Có nên chấp nhận 'Thành phố Hồ Chí Minh' và nhìn vào 'hòa hợp hòa giải tốt đẹp' với chế độ CSVN không?

CÂU CHUYỆN ĐOÀN LỮ HÀNH DI DÂN
Đoàn lữ hành di dân từ Trung Mỹ tiếp tục lừng lững tiến về phiá Mỹ. Có tin con số mới nhất đã lên tới gần 14.000 người.
Chính phủ Mễ đã chính thức thông báo sẽ nhận những người nào muốn ở lại, sẽ lo trợ cấp, giúp định cư và tìm công ăn việc làm cho họ cũng như nhận cho con cái họ đi học miễn phí. Nhưng cho đến nay chỉ có trên dưới 1.000người nhận ở lại, còn tất cả vẫn chỉ muốn đi Mỹ. Chứng tỏ các lập luận của phe cấp tiến chỉ là fake news khi họ cho rằng nhóm người này bị ép buộc phải bỏ xứ của họ vì không có công ăn việc làm, phương tiện sinh sống khó khăn, cũng như trốn chạy tình trạng thiếu an ninh, bị băng đảng ma túy đe dọa. Ý định của họ, nói trắng ra là chỉ muốn thực hiện giấc mộng ‘đi Mỹ’ của cả triệu người trên thế giới, kể cả không ít dân Việt của xứ CHXHCNVN.
Một lý do có thể giải thích phần nào mâu thuẫn trên chính là ba cái luật an toàn cho di dân, gọi là Sanctuary Law của Cali và vài tỉnh hay vùng dọc biên giới của vài tiểu bang khác, cần phiếu của cử tri gốc La-Tinh để bù đắp việc mất phiếu của dân da trắng. Cái luật này bất kể nguyên do nào, đã đưa ra một thông điệp lớn cho đám dân Trung Mỹ nghèo đói này: cứ việc tìm cách vào được Mỹ, chúng tôi sẽ bảo vệ quý vị, lo cho quý vị và không bao lâu quý vị sẽ thành đại gia như Mỹ hết.
Những sự thật tai hại như cuộc sống cơ cực trong các ổ chuột, bị khai thác lao động triệt để, lương dưới mức tối thiểu, không có bảo hiểm y tế, có thể bị bắt và trục xuất,... tất cả đều bị dấu nhẹm hay giảm thiểu tối đa. Tất cả những người hô hào nhận di dân lậu đều đang cho đám di dân khốn khổ này ăn bánh vẽ chứ chẳng giúp gì họ. Nếu cho rằng họ có đời sống thật cơ cực tại Mỹ thì tại sao lại cổ võ cho họ vào đây? Như vậy có hơi ‘ác’ không?
Đảng DC thích di dân lậu vì được phiếu cử tri chứ chẳng thương gì họ. Các đại gia Mỹ thích đám di dân lậu vì họ là những người làm vườn, lái xe, thợ hồ, phụ bếp, phu khuân vác, vú em rẻ tiền nhất. Đó có phải là một thứ tương lai sáng lạng cần tặng cho di dân không? Đó có phải là những hành động có tính ‘nhân đạo’ không?
Đại diện của đoàn lữ hành tuyên bố họ không có ý định vượt biên giới vào Mỹ bất hợp pháp, mà chỉ có ý định đến biên giới rồi chính thức xin vào tỵ nạn hợp pháp theo quy chế ‘asylum’. Xin phép được vào tỵ nạn sẽ cần phải nộp đơn rồi đợi tòa án quyết định từng trường hợp một. Cả vạn người như vậy sẽ cần bao nhiêu thời gian, chưa kể khoảng 750.000 hồ sơ xin tỵ nạn (theo Washington Postvẫn còn ứ đọng chưa giải quyết xong, đại đa số tích lũy trong năm Obama. TT Trump cho biết có thể sẽ xây lều cho họ ở tạm. Ở bao nhiêu năm? Ai nuôi?
Vấn đề rắc rối thêm nữa là sự hiện diện của trẻ con vị thành niên mà theo luật Mỹ, không được giam quá 20ngày, mà thả chúng ra thì dĩ nhiên cũng phải thả luôn cả bố mẹ vì không được cách ly chúng, và tất nhiên vài ngày sau thì cả gia đình sẽ biến mất hút vào khối hơn ba trăm triệu dân Mỹ, thành di dân lậu ngay.

Nhìn vào cảnh di dân đánh nhau với cảnh sát Mễ thì ít ai nghĩ họ sẽ ngoan ngoãn tuân theo luật nhập cảnh và di trú Mỹ.
TT Trump đe dọa sẽ ngăn cản, kể cả việc dùng cả ngàn Vệ Binh Quốc Gia của các tiểu bang vùng biên giới, dùng thêm 5.000 quân chính quy của liên bang để cản, có thể lên tới 15.000, cũng như sẽ dùng những biện pháp chính trị và kinh tế chống chính phủ các nước dung túng cho chuyện này.
Các chính khách ồn ào của phe cấp tiến thì đều ... luống cuống ngậm bồ hòn, im re, không dám lên tiếng chống hay ủng hộ, vì vấn đề rõ ràng là con dao hai ba lưỡi, há họng mắc quai. TTDC cũng loan tin tối thiểu, cho có. Đám di dân này dường như đã biến thành một tai họa đe dọa nước Mỹ, sẽ kích động khối cử tri chống di dân CH hăng hái đi bầu, một việc DC đang lo sót vó.
Một chuyện nhiều người quan tâm: đoàn lữ hành này hiển nhiên đang được cả triệu dân nam và trung Mỹ theo dõi. Họ được nhận vào dễ dàng thì bảo đảm sẽ có cả chục, cả trăm đoàn người khác theo đuôi.
Tin mới nhất: sau khi đoàn di dân đầu tiên thành công, vượt qua được biên giới Mễ, thì đã có ngay một đoàn khác từ Guatemala bắt chước, cũng đã đánh nhau với cảnh sát Mễ và vào được đất Mễ, bắt đầu hành trình hướng về đất Mỹ. Ngay sau đó, một đoàn thứ ba gồm hơn 2.000 người từ El Salvador đã đến biên giới Mễ.
Câu hỏi cho những vị chủ trương giang tay đón di dân: Mỹ phải làm gì bây giờ? Mở toang cửa cho họ vào hết nhân danh tính nhân đạo sao? Tới đâu thì ngừng?
Tin khôi hài mới nhất: một đám luật sư Mỹ đại diện cho đám di dân này, đã kiện TT Trump vì tội vi phạm quyền Hiến định (constitutional rights) của di dân. Kẻ này không biết Hiến Pháp Mỹ có điều khoản tổng thống phải mở toang biên giới cho ai muốn vào Mỹ thì vào.

SANH TẠI MỸ CÓ THỂ KHÔNG PHẢI LÀ CÔNG DÂN MỸ?
Tin mới về chuyện di dân: TT Trump cho biết ông có ý định sẽ ký sắc lệnh không cho các trẻ em sinh tại Mỹ được tự động là công dân Mỹ nếu bố mẹ không phải là công dân Mỹ. Đây là luật khá đặc biệt của Mỹ, đã có từ sau nội chiến qua tu chánh án 14 với mục đích bảo vệ dân da đen mới được giải thoát khỏi gông cùm nô lệ, khỏi bị các tiểu bang miền Nam theo đảng DC trả thù không cho họ là công dân Mỹ.
Trong khi bối cảnh lịch sử đã thay đổi, thì chính sách đó cũng đã bị lạm dụng quá mức. Đưa đến việc di dân khai thác, chạy qua Mỹ đẻ con là xong. Xa hơn nữa, đã đưa đến nguyên cả một ‘kỹ nghệ du lịch đẻ’. Các bà nước ngoài có bầu, chờ gần ngày sanh là đi Mỹ, đập bầu tại Mỹ, con đương nhiên là công dân Mỹ, và sau đó chúng lớn lên sẽ bảo lãnh bố mẹ qua Mỹ. Mỹ gọi là đám ‘anchor babies’, trẻ con sanh ra để làm mỏ neo cho bố mẹ qua sau. Tin báo chí cho biết tại Cali, có không thiếu khách sạn chuyên chứa các Thím Ba từ Trung Cộng qua đập bầu, thả mỏ neo.
Trước khi các cụ dị ứng Trump chỉ trích TT Trump kỳ thị hay vô nhân đạo, xin ghi nhận hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không có cái luật dễ dãi quá mức này, ngoại trừ khoảng 30 nước, hầu hết ở Mỹ Châu như Mỹ, Canada, vài nước Nam Mỹ và một số tiểu quốc như Barbados, Antigua,... Không có xứ Âu Châu hay Á Châu nào có chính sách này.
Nếu TT Trump ký sắc lệnh này thì chưa chắc đã có hiệu lực ngay vì sẽ bị thưa kiện, và có nhiều triển vọng tòa án, kể cả Tối Cao Pháp Viện sẽ khó chấp nhận một sắc lệnh của tổng thống có thể thu hồi một tu chánh án của Hiến Pháp. Dĩ nhiên TT Trump với cả lô luật sư thượng thặng không thể không biết chuyện này, nhưng tung tin này ra một tuần trước bầu cử thì có thể chủ ý của ông là muốn nhắn nhủ dân Mỹ muốn thu hồi luật này thì cần bầu cho một quốc hội CH mới có hy vọng, vì chỉ có quốc hội mới ra luật sửa đổi Hiến Pháp. Cũng có thể ông đã thả bong bóng thăm dò dân chúng cũng như chuyên gia luật Hiến Pháp về việc này để biết có thể làm gì, kích động một cuộc thảo luận về luật này. Ít nhất thì luật pháp Mỹ cũng sẽ phải minh định cho rõ về những lạm dụng quyền công dân của di dân bất hợp pháp, và của các bà muốn thả ‘mỏ neo’ tại Mỹ. TT Trump đã nói ngay “vấn đề này sẽ phải được Tối Cao Pháp Viện giải quyết”.
Trong câu chuyện này, có một tin lạ: chính khách đầu tiên đả kích tu chánh án 14 này không ai khác hơn là cựu thượng nghị sĩ Harry Reid, nguyên lãnh tụ khối DC tại Thượng Viện, khi vào năm 1993 ông nhận định không có một xứ nào có đầu óc minh mẫn –no sane country- lại có thể cấp quyền công dân cho con cái của di dân bấp hợp pháp. Ta chống mắt xem đảng DC sẽ quay ngược 180 độ để đánh TT Trump.
Dưới đây là một bài bình luận cần đọc về vấn đề trên:

TÍNH PHE ĐẢNG CỦA TTDC
Một nghiên cứu của trung tâm Media Research Center cho biết trong thời gian qua, trong 132 tin và bình luận về cuộc bầu cử tới, đã có tới 97 tin bất lợi cho đảng CH (75%), 10 tin bất lợi cho đảng DC (7%), còn lại là chung chung. Phần lớn tin bất lợi cho DC là tin liên quan đến việc TNS Elizabeth Warren tự nhận là gốc dân da đỏ bị cả nước chỉ trích. Nếu không có tin này thì coi như tin bất lợi cho DC chỉ là 2%-3%. 
Trên CNN, anh nhà báo da đen Don Lemon thẳng thừng tố đám hiếu sát giết người nguy hiểm nhất nước chính là đám đàn ông da trắng –white man-, nhưng lại không có luật nào cấm chúng vào Mỹ. Hừm, nghe cũng vui tai. Bầu cho anh Lemon làm tổng thống, chắc sẽ có luật cấm dân da trắng vào Mỹ, chỉ nhận da đen, da nâu, da vàng.
Sau khi bị chỉ trích, anh ta sửa lại, cho là anh muốn nói hầu hết các vụ bắn người tấp thể đều là từ đám cực đoan khuynh hữu, tất cả đều là da trắng.
Câu hỏi cho quý cụ đồng ý với anh Lemon: nếu như TT Trump tuýt “đám dân hiếu sát giết người nguy hiểm nhất Mỹ chính là đám đàn ông da đen” thì quý cụ nghĩ xem anh Lemon và TTDC sẽ phản ứng như thế nào? Có tố Trump là kỳ thị chủng tộc, phát xít, Hít-Le không nhỉ?
Tin mới lộ ra cho biết đài truyền hình NBC có tài liệu chứng minh một tố cáo phịa về TP Kavanaugh, nhưng đã dấu nhẹm.
Ta còn nhớ tay luật sư của cô đào đóng phim sex Stormy Daniels, ông Avenatti, giờ chót đã tung tin một bà tên là Julie Swetnick tố cáo thời còn học ở đại học Yale với TP Kavanaugh, đã chứng kiến nhiều màn hãm hiếp tập thể tại trường này. Bà này tố ông Kavanaugh tuy không tham dự nhưng có mặt trong các ‘cuộc vui’ đó. Luật sư Avenatti cũng đưa tên một bà gọi là ‘nhân chứng’ cho đài NBC, nói bà này đã chứng kiến cảnh TP Kavanaugh bỏ thuốc kích thích vào nước uống trong bọn. Đài này mau mắn đi gặp và phỏng vấn bà này ngay, hy vọng có tin giựt gân, nhưng bà này khẳng định tuyệt đối không có chuyện bà chứng kiến ông Kavanaugh bỏ thuốc gì hết và ông Avenatti đã phịa chuyện này.
Đây dĩ nhiên là tin có thể đánh tan tố giác của ông Avenatti chống TP Kavanaugh, nhưng NBC đã quyết định dấu nhẹm tin này.
Chưa hết. Trong cuộc bầu cử tới đây, quý vị nghĩ TTDC làm bổn phận thông tin công tâm, không phe đảng, đúng không? Xin thưa ngay, không đúng! Báo Washington Post viết bài quan điểm của một anh nhà báo, chạy tít khổng lồ: “Bỏ phiếu chống lại tất cả các tên CH, không chừa một tên nào hết”.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN GIAO ĐỘNG
Tháng 10 vừa qua đã là một tháng ‘mất bộn bạc’ cho những ai chơi chứng khoán. Tất cả các chỉ số Dow Jones, Nasdaq, S&P đều tuột dốc thê thảm.
Dow Jones tăng giảm cả 3-400 điểm mỗi ngày, kết số tuột từ gần 27.000 điểm xuống xấp xỉ 25.000, tức là rớt đâu 2.000 điểm hay 7,5% trong một tháng. Để quý độc giả có một khái niệm cho vui: ông Jeff Bezos, chủ Amazon và Washington Post và cũng là người giàu nhất vũ trụ với gia tài trên 110 tỷ đô, đã thấy gia tài của mình nội trong một tháng, bốc hơi mất 7.500 triệu đô. Nhưng quý vị không cần lo cho ông ta đâu, ông ấy vẫn còn gia tài hơn ...100.000 triệu đô.
Thị trường rớt giá có ít nhất ba lý do:
1.   Ngày ông Trump đắc cử, Dow Jones ở mức xấp xỉ 18.000 điểm, tăng lên tới  27.000 điểm gần hai năm sau. Vị cho tăng 9.000 điểm hay 45% trong chưa tới hai năm. Đây là một loại tăng trưởng ít người muốn thấy vì không thực tế. Trung bình mỗi năm tăng 10% là đã quá vui rồi. Nên nhớ bỏ tiền vào qũy tiết kiệm trong các ngân hàng được xấp xỉ có 2% một năm thôi. Dù ở mức 25.000 điểm thì tỷ lệ tăng vẫn còn là 39% trong 2 năm. Tăng mạnh quá sẽ khiến kinh tế lên cơn sốt rồi lạm phát và khủng hoảng thôi.
2.   Kinh tế đúng là tăng trưởng quá nhanh khi trong 3 tam cá nguyệt liền tổng sản lượng quốc gia tăng xấp xỉ 4%. Bắt buộc Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang phải kéo thắng tay, tăng lãi suất để hạ hỏa, tránh vật giá leo thang. Các nhà kinh doanh cũng đâm rét, bán bớt cổ phiếu lấy tiền mặt hay mua công khố phiếu Nhà Nước cho chắc ăn.
3.   Theo nhiều thăm dò, DC có triển vọng chiếm Hạ Viện, tất nhiên sẽ trói tay TT Trump, và làm tê liệt hoàn toàn bộ máy chính quyền Mỹ. Giới kinh doanh lo sợ chính sách kinh tế nhắm tăng trưởng của TT Trump sẽ gặp khó khăn lớn khi DC cản tất cả mọi kế hoạch của TT Trump, kể cả việc chống giảm thuế lần thứ hai mà TT Trump dự trù cho năm 2019. DC chiếm Hạ Viện, thị trường sẽ tuột dốc mạnh nữa.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm