Mỗi Ngày Một Chuyện

Cái nhìn của tôi về hành động của ca sĩ Mai Khôi -Trần Mai Cô

Đầu tiên, tôi định phản biện post của bà MK và đồng đảng, đồng chí của bà theo trình tự từ trên xuống dưới.

Đầu tiên, tôi định phản biện post của bà MK và đồng đảng, đồng chí của bà theo trình tự từ trên xuống dưới. Nhưng tôi quyết định phản biện cái nhìn của bà về Tổng thống Trump trước và sẽ giải thích hành vi của bà sau. Sở dĩ tôi phải phản biện trước là vì nếu ko có những nhận định lệch lạc về TT Trump, bà MK đã ko có những hành vi “ko thể chấp nhận được với người của công chúng” như vậy (trừ trường hợp bà muốn “chơi nổi lấy tiếng”).


1. TT Trump “kỳ thị” vì “cấm người Hồi giáo vào Mỹ”?

Trước hết, việc cho công dân nước nào vào Mỹ là quyền hiến định và pháp định của TT Mỹ. Sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump áp dụng cho công dân 7 nước trong 90 ngày mà TT Trump cho rằng công dân đến từ các nước này mang lại các mối nguy hại cho nước Mỹ (tài trợ cho khủng bố như Iran, Somalia, và ISIS như Syria). Vì 7 nước này có đa số dân theo đạo Hồi, nên đảng Dân chủ đã thổi nó lên thành “Muslim ban” (sắc lệnh cấm người Hồi vào Mỹ). Tuy nhiên, trò mèo này của đảng DC và truyền thông cánh tả đã ko qua mắt được Tối cao Pháp viện Mỹ khi các vị thẩm phán đã lần lượt ra các phán quyết 6-3 (thật ra là 9-0 vì 3 vị muốn sắc lệnh được thực thi toàn bộ), 7-2 và 5-4. Tôi ko nghĩ rằng trình độ của các vị thẩm phán này thua bà MK để cho bà phải phản đối. Thẩm phán ra phán quyết dựa trên luật chứ ko phải theo dư luận hay coi CNN rồi phán. Nếu bà vẫn cho rằng TT Trump kỳ thị người Hồi vì travel ban của ông thì chính TT Obama của bà cũng đã từng ký travel ban đối với công dân Iraq (Hồi giáo luôn) tới 6 tháng đấy! 
https://www.cnn.com/…/p…/travel-ban-supreme-court/index.html


2. TT Trump “đòi trục xuất người Việt tỵ nạn”
Trước khi giải thích, tôi phải nói rõ: “Lưu manh!”. Luật nào cho phép TT Mỹ trục xuất người vô cớ? Bà có biết điều kiện “để” bị trục xuất là gì ko? (i) ko phải công dân Mỹ (chỉ có thẻ xanh); (ii) phạm tội đại hình (felony) và; (iii) có lệnh trục xuất của Tòa án Di trú. Ông Trump hay ông nào có quyền trục xuất ai nếu ko có lệnh của Tòa án? Chưa kể thông tin chính phủ Mỹ ép chính phủ Việt Nam nhận lại những người Việt (ko phải là gốc Việt vì họ vẫn chưa phải là công dân Mỹ) đến Mỹ trước ngày 12/7/1995 là do “một nhân viên ngoại giao giấu tên” tuồn ra cho báo giới chứ chẳng bên nào xác nhận. Nếu tin này là thật, thì thực chất là chính phủ Mỹ muốn đàm phán để mở rộng phạm vi của Hiệp định đã ký vào năm 2008 dưới thời TT Obama. Nếu phía VN ko đồng ý thì Mỹ cũng ko trục xuất những người này được. Nhưng họ ko phải là những người vô tội. Lúc cái tin này được truyền thông cánh tả và truyền thông gốc Việt ăn theo thổi lên, lúc đầu cũng nhiều người Việt hoang mang đủ kiểu nào là có quốc tịch cũng bị trục xuất, hay ko làm gì cũng bị trục xuất… nhưng sau đó đồng hương, đồng bào sau khi tìm hiểu kỹ đã hiểu ra sự thật, và thậm chí còn phản đối lại các cuộc biểu tình tự phát của vài nhóm người nhằm phản đối chính quyền TT Trump qua cái “tin vịt “ này! Tôi nghĩ rằng bà có giao tiếp tiếng Anh với người Mỹ, ít ra bà đọc hiểu tiếng Anh. Nếu vậy, mong bà hãy lên google sự thật, và tìm hiểu coi những người nào sẽ bị trục xuất về Việt Nam. Bà có lợi thế ngoại ngữ hơn nhiều người, nên tôi nghĩ bà sẽ tìm được chân lý (tuy cũng có rất nhiều người mặc dù có ngoại ngữ, nhưng với bản chất lưu manh nên phải đưa “tin vịt” nhằm mị dân, ngu dân chính đồng bào, đồng hương của mình).


3. TT Trump “khen” các nhà độc tài?
Phải coi ông ta khen những người đó ở điểm gì, có phải khen mấy người đó vì sự độc tài của họ? Mỹ qua Ả Rập Xê Út làm ăn, kiếm 400 tỷ về, ko lẽ TT Trump ko khen Quốc vương người ta cho phải phép? Ko lẽ giờ ổng phải bắt tay bên kia “Làm ăn vui quá thằng độc tài”? TT Trump khen Putin ở khía cạnh Putin đã làm cho nước Nga từ điêu tàn thời hậu Liên Xô lên thành một nước phát triển và có tiếng nói trên thế giới. Có gì sai? Lời khen đó là để phục vụ cho chính sách tranh cử “quốc gia trên hết” vì Trump nhìn Putin theo hướng chủ nghĩa quốc gia, chứ ko phải chủ nghĩa đại đồng của Obama và những người bạn. Lúc đầu ông cũng chửi Kim Jong-un nát nước, nhưng sau đó khen Kim, tại sao? Ông đâu có khen Kim vì Kim giỏi giữ ghế, hay sát máu, mà là Kim đã biết sáng mắt ra mà chịu đàm phán với Mỹ, hướng tới những giải thoát về kinh tế, cho dân Bắc Hàn đỡ phải chết đói. Thế có gì sai? Bà nói bà có quan tâm chính trị, tôi mong là bà thấy chủ nghĩa quốc gia, cánh hữu đang thắng thế hoặc đang lên tại hầu hết các quốc gia trọng điểm trên toàn thế giới như Đức, Anh, Ý, Brazil, Colombia, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ấn Độ, Nhật Bản… Đó chính là những làn song chính trị của thế giới, và Donald Trump chỉ là 1 hình ảnh nổi bật mà thôi.


4. TT Trump “nói dối liên tục”?
Tôi đã xem link của Washington Post mà bà đăng, và xem cái fast checker đính kèm, và tôi thật sự nể cái trình độ chụp mũ của đám truyền thông cánh tả quý vị. Nếu bà có xem thống kê thì fast checker tính những chi tiết rất chi là… vớ vẩn như TT Trump cho thấy kết quả cử tri ủng hộ ông là bao nhiêu, có cả ngàn cái thống kê, ông chọn 1 kênh, chúng chọn 1 kênh và chúng nói ông nói dối? Hay những từ rất dễ bẫy người như “tôi nghĩ”, “nhiều người nghĩ”, “nhiều người thấy” mà cũng tính là ông nói dối? Hay kể cả khi ông ví cuộc điều tra ông như là một “witch hunt” – cuộc săn phù thủy thì có gì sai? Bà có biết là ông Mueller lúc đầu được bổ nhiệm để điều tra coi TT Trump có thông đồng với Nga ko mà nó đã biến tướng thành ông Trump có xài tiền tranh cử cho gái ko, ông có làm ăn gì bất chính ko, ông có nói dối gì ko, lan tới cả điều tra những tội của những người thân cận, nhân viên với những việc chẳng liên quan gì tới ông! Nó ko phải witch hunt thì là gì? Nếu quý vị đủ tỉnh táo và hiểu biết thì sẽ bắt được ngay sự lưu manh của truyền thông cánh tả hiện tại, hơn là cứ đâm đầu vào tin nó sái cổ. Thế tôi hỏi bà, truyền thông cánh tả nói TT Trump chửi các nước Trung Nam Mỹ là “sh*t hole” mà ko ai làm chứng thì có phải nói dối ko? TT Trump nói lũ Ms-13 là cầm thú mà chúng diễn dịch thành TT Trump nói di dân là cầm thú, có phải nói dối ko? Chính sách tách di dân lậu phạm tội ra khỏi con của họ để đảm bảo an toàn cho đứa trẻ đã có từ thời Clinton mà truyền thông bảo là do TT Trump làm, vậy có phải nói dối ko? Hay chính TT Obama cũng nhào ra tự nhận thành quả kinh tế của TT Trump là do công của ông ta trong khi trước đó ông ta cũng lắc đầu bó tay và giễu cợt Trump, thế có phải nói dối ko? TT Trump có thể bị quý vị cho là nói dối, vì thực tế ko ít lần ông nói hớ, nhưng ông chưa bao giờ nói dối với những ai đã tin tưởng và bỏ phiếu cho ông. “Nói được, làm được, dám nói, dám làm” chính là tính cách đã giúp ông đắc cử. 
https://www.washingtonpost.com/…/po…/trump-claims-database/…


5. TT Trump “làm nhục và xúc phạm phụ nữ” dựa trên 1 câu nói của ông vào năm… 2005.
Tôi nghĩ bà có coi video đó, và bà cũng công nhận đó là 1 câu nói lúc cao hứng của ông Trump với một người bạn của mình trong xe buýt vào năm 2005. Hãy chú ý nguyên văn câu nói “You can do anything. Grab them by the p*ssy” – “Mày (nghĩa thân mật) làm gì cũng được, chụp l*n mấy ẻm cũng được”. Nó có nghĩa gì? “Mày làm gì cũng được” và “Tao làm” là 2 thứ khác nhau hoàn toàn. Hãy mở rộng ra bối cảnh của cuộc nói chuyện: lúc đó (2005) Trump là tỷ phú, trùm truyền thông, và chủ của bao cuộc thi sắc đẹp. Đối với ông lúc đó, gái ngập họng, ông chẳng cần làm gì thì cũng có khối nàng vây quanh lấy ông để được ông lăng xê. Tôi nghĩ bà tự nhận là người đàn bà trải đời, sống triết lý này nọ thì bà cũng hiểu cho cái hoàn cảnh của cả các phía. Trọng một cái môi trường đó, với cái ý muốn của cả 2 bên, thì có gì là “xúc phạm” hay “làm nhục”? Lúc Trump nói câu đó, ông nói với bạn ông, kín đáo, và lúc đó ông ko làm bất cứ chức vụ gì! Ông là người thường tới 10 năm sau mới ra tranh cử! Dĩ nhiên câu nói đó quả là rất ko đứng đắn, nhưng điều đó chứng tỏ Trump “coi thường phụ nữ”? Bà có biết là chính TT Trump là người ký ban hành luật đánh sập các trang mạng môi giới mại dâm ko? Nếu ông coi thường phụ nữ thì ông ký làm gì? TT Clinton dắt gái vào trong Phòng bầu dục để ngoại tình, rồi còn ra nói dối chối tội trước Quốc hội, bà Clinton cũng hợp sức cùng chồng bịt miệng hết những ai tố cáo ông, thế có coi thường phụ nữ ko? Đó chính là lý do tại sai khi video này được tung ra ngay sát phiên tranh luận thứ 2 với bà Clinton, ai cũng tưởng Trump tiêu rồi, nhưng sau đó ông lật kèo ngoạn mục bằng việc đưa những người phụ nữ bị TT Clinton sách nhiễu tình dục ra và TT Clinton đã ngồi trắng bệt như tượng và bà Clinton cũng bó tay ko biết đánh ông như thế nào nữa. Hơn nữa, Trump biết xin lỗi công khai, còn TT Clinton tới bây giờ vẫn ko 1 lời xin lỗi. Và còn 23 bà cáo buộc Trump? Ngay sau phiên tranh luận thứ 2, Trump đã nói sẽ kiện tất cả những ả này tội vu khống nếu còn tiếp tục dần lân với những cáo buộc vô căn cứ này, và từ đó tới nay đã sao? Rất tiếc, bè lũ quý vị có ngồi kiên trì mót tin cũng chẳng moi ra nổi 1 bà nào chính thức ra kiện TT Trump. Kể cả nhân vật Stormy Daniels cũng đã bị tòa “tát” cho 200,000 USD đền phí luật sư cho TT Trump vì thua kiện!
http://nymag.com/…/what-happened-to-trumps-16-sexual-miscon…

https://www.nytimes.com/…/…/stormy-daniels-donald-trump.html


6. TT Trump ko quan tâm nhân quyền?

Tới đây tôi phải đặt câu hỏi: TT Trump ko quan tâm nhân quyền hay TT Trump ko (thèm) quan tâm bà và đồng đảng, đồng chí của bà? Chính sách của TT Trump quá rõ: LÀM NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI cho nên ông còn cả khối thứ để lo cho nước Mỹ. Ông cũng đã nhắc nhở rằng người dân các nước hãy tự đứng lên để đòi quyền tự quyết cho mình, chứ Mỹ nào rảnh mà nhảy vào? TT Obama làm Cách mạng Hoa lài đấy, nhân quyền đấy, kết quả là gì? Nát bét vùng Bắc Phi và Trung Đông, chết ko biết bao nhiêu mạng người, nội chiến thì liên miên. Cái giá của nhân quyền đó sao? TT Obama nhân quyền mà ném cả ngàn trái bom xuống Trung Đông? Với mỗi quốc gia, cái nhìn của họ về nhân quyền khác nhau, nước Mỹ của các đời tổng thống trước dùng nhân quyền như lá bài để can thiệp vào các vùng địa lý chiến lược vì quyền lợi của nước Mỹ hay các quyền lực ngầm “deep state”. Cho nên TT Trump ko muốn Mỹ phải mang tiếng lợi dụng nhân quyền mà hãy để người dân ở đó tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm với vận mệnh quốc gia của mình, cũng như dân Mỹ đã dùng lá phiếu của mình để tín nhiệm ông làm Tổng thống. Ko quan tâm thì bảo là ko có nhân quyền, động đến thì bảo “can thiệp nội bộ”? Đừng có “tiêu chuẩn kép” một cách lưu manh ở đây! Và hơn nữa, TT Trump đang tranh giành nhân quyền cho các sinh linh bé nhỏ đang nằm trong bụng mẹ kia kìa! Đảng Dân chủ tự do tiến bộ nhân quyền của quý vị đang thúc đẩy nghị trình phá thai cận sinh đấy, kể cả thống đốc Dân chủ mà còn ủng hộ giết trẻ sơ sinh nếu phát hiện dị tật cơ đấy! Với một cái thứ chính đảng mà quyền sống của trẻ con chúng còn chà đạp thì nhân quyền là cái ch* gì? Xin hãy bớt giả tạo!


Cho nên, việc bà MK chống TT Trump, tôi (cá nhân tôi) nghĩ là có thể bà đã nghe đọc và tin sái cổ tin tức lưu manh của những đám truyền thông lưu manh dẫn đến bị tẩy não, nhồi sọ và cuối cùng bị tiêm cho cái virus “dị ứng Trump” nên mới ra nông nỗi. Tôi có chẩn đoán này nếu bám từ ý 1 đến ý 5. Còn với ý 6, tôi cho rằng do bà quá thần tượng chính quyền của TT Obama hoặc bà lo sợ lợi ích nhóm của bà bị ảnh hưởng nên bà phải chửi TT Trump vì đã ko quan tâm tới bà và đồng đảng, đồng chí của bà mặc dù bà phải biết rằng chính sách của các đời TT Mỹ tùy lúc mà khác nhau. Nói chung là “quyền (lợi) làm mờ mắt người”.

Về việc chống Trump, bà rất thông minh khi đã lấp liếm trong post của bà. Ông đại sứ Kritenbrink đồng ý bà chống Trump. Tại sao? Vì bà có chống Trump chẳng mắc mớ gì tới quốc gia Mỹ, chính quyền Mỹ và nhân dân Mỹ, nói đúng ra là “Mày là cây đinh gì?”. Kế đến, TT Trump hay chính phủ Mỹ sẽ dùng việc bà tự do “ngón tay thối” Trump như là một cách quảng bá về nhân quyền của nước Mỹ: ai cũng có quyền chửi TT Mỹ vì đó là tự do ngôn luận, và nhất là luật pháp Mỹ hay VN chẳng quy định tội nào cho việc chửi TT Mỹ, nhất là đối với công dân nước ngoài. Về mặt luật pháp, bà ko sai, nên ông Đại sứ chẳng thể nào nói bà được. Nhưng nếu bà nói bà “ngón tay thối Trump” thì chưa chắc à! Ông Đại sứ làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ thuộc Nội các của TT, tức TT là “sếp tổng” của ông. Bà thấy có nhân viên nào đồng ý việc người khác “ngón tay thối” về sếp tổng của mình ko? Ko lẽ giờ ông Đại sứ phải nói “Chị mất dạy quá!” hay “Ô, hành vi đó ko đúng mực đâu!”? Ông ấy có thể ko nói ra vì mục đích ngoại giao nhưng tôi thách ông ấy bằng lòng với hành vi của bà. Cả dân Việt Nam còn nói bà “mất dạy” cơ mà (trừ đồng đảng đồng chí của bà ra). Cho nên bà đừng đánh tráo khái niệm giữa “chống” và “tục tĩu, vô văn hóa” để bao biện cho hành vi của bà và lôi ông Đại sứ vào đây! Hãy để yên cho ông Đại sứ làm việc của ông!


Tôi ko có mục đích lôi kéo hay muốn bà phải yêu mến, ngưỡng mộ TT Trump của chúng tôi vì yêu ai ghét ai là quyền tự do của mỗi người. Nhưng việc bà ghét TT Trump dẫn dến những hành vi tục tĩu, thiếu văn hoá có hệ thống của bà xuất phát từ việc bị tẩy não, dắt mũi, hoặc lưu manh thì chúng tôi phải lên tiếng. Tôi ko trách bà nếu bà bị tin tức lưu manh làm cho lầm lạc vì dù gì bà cũng ở Việt Nam, nhưng tôi mong bà hãy làm đúng với hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri của bà.

Bà cũng nên xem lại các nguồn tin mà bà đã trích. Ko phải ngẫu nhiên mà các đài quen của bà như CNN, BBC, WaPo, MSNBC, ABC… lần lượt rớt đài trong các cuộc đánh giá “rating” về độ tin cậy của khan giả đâu. Truyền thông cánh tả cứ chống cứ chửi Trump miết mà dân Mỹ cũng đã mệt mỏi, và họ chẳng thấy những tin đó đáng tin cậy nữa rồi.

https://thehill.com/…/414005-fox-news-tops-cnn-and-msnbc-co…


Và, bà và các đồng đảng, đồng chí của bà nên hiểu: quý vị bị chửi ko phải vì quý vị chống Trump, mà là cái hành vi tục tĩu, thiếu văn hóa của quý vị. Đó mới là vấn đề. Và khi quý vị làm, hay ủng hộ cho cái sự mất dạy đó, thì hãy chuẩn bị tâm lý để bị chửi lại là “đồ mất dạy”. Đó là cái “quả” mà quý vị phải nhận cho cái “nhân” của quý vị. Lớn rồi, hãy nghĩ lớn!


Tôi cũng mong các quý vị đừng chửi bà MK bằng những từ tục tĩu với bà, vì quý vị cũng sẽ bị bà MK kéo xuống ngang hàng, thế thì ko nên.


P/S: Chết… tôi nói là tôi mong bà MK “hãy làm đúng với hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri của bà” là tôi hớ rồi! Phải có hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri như thế nào thì bà mới bộc phát ra cái hành vi trùng khớp đó đó chứ! Tôi bị hớ rồi…








Từ Ai Weiwei đến Mai Khôi


Ngải Vị Vị giơ ngón tay thối chĩa vào Thiên An Môn 

Những ngày này, dường như cả thế giới đang dõi mắt hướng về Hà Nội, nơi có cuộc cuộc họp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và hoà bình có lẽ là hy vọng của cộng đồng quốc tế, dẫu nó vô cùng mỏng manh và dường như tuỳ thuộc vào tâm trạng và tính khí bất thường của Kim Jong-Un.

Bên lề cuộc gặp gỡ lịch sử thì sự hiện diện của vị Tổng thống Mỹ cũng dấy lên bao niềm hy vọng cho người Việt yêu chuộng dân chủ. Họ mong mỏi và chờ đợi ông sẽ có những hành động thiết thực để thúc đẩy vấn đề nhân quyền tại Việt Nam cũng như biểu lộ thái độ chống Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam trong những vụ tranh chấp tại Biển Đông.

Tuy nhiên, sự hiện diện của một vị Tổng thống Mỹ gây nhiều tranh cãi về tính khí và cách ăn nói như ông Trump cũng là dịp cho những ai không ưa thích ông biểu thị sự bất bình của mình. Cho nên tôi không ngạc nhiên lắm khi một anh bạn gởi ảnh chụp cô ca sĩ Mai Khôi đang giơ ngón tay thối vào đoàn xe chở Tổng thống Trump tại Hà Nội.

Cô muốn biểu lộ sự bất bình, sự xem thường hay dè bỉu của cá nhân cô đối với vị Tổng thống cường quốc số một thế giới, đó là điều có lẽ ai cũng hiểu.

Phải chăng cô muốn lên án thái độ xem thường phụ nữ, cách ăn nói bặm trợn hay tính kỳ thị chủng tộc của ông?

Đây cũng không phải là lần đầu cô biểu thị thái độ khinh thường ông Trump.

Nhìn ảnh (hay xem clip) ngón tay của cô, tôi lại nhớ đến một đêm tháng 9/2017, chúng tôi đi xem cuộc triển lãm các tác phẩm của nhà điêu khắc-nghệ sĩ Trung Hoa, Ai Weiwei ( Ngải Vị Vị), tại Viện Bảo Tàng của bang Vaud, thành phố Lausanne. Ông là một nghệ sĩ rất nổi tiếng trên thế giới và là một nhà bất đồng chính kiến vốn luôn bị chính phủ cộng sản Trung Quốc làm khó dễ, từng bị quản thúc và cô lập. Các tác phẩm của ông, ngoài yếu tố nghệ thuật, chúng còn khéo léo tố cáo, lên án thái độ bành trướng của sắc dân Hán nói chung và của chế độ độc tài Trung Quốc nói riêng.

Ông không ngần ngại lên tiếng, qua các tác phẩm nghệ thuật, để châm biếm sự man rợ của một quốc gia tự cho mình là cái rốn của vũ trụ nhưng lại hành xử mọi rợ với các sắc dân thiểu số. Cái chính sách bằng mọi giá phát triển kinh tế, giúp cho một số ít được giàu có một cách nhanh chóng và thậm chí bất chính, nhưng lại bỏ mặt gần 90% dân số trong nghèo nàn và lạc hậu của chế độ bị ông lên án kịch liệt. Chính vì thế, ông luôn là một cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Vào năm 2008, ông đã chỉ trích gay gắt chế độ khi đã phản ứng chậm trễ trong vụ động đất kinh hoàng, gây cái chết cho hàng ngàn học sinh tại Tứ Xuyên. Ông đã bị bỏ tù rồi được trả tự do dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, sau đó buộc phải sống đời lưu vọng tại Berlin.

Có thể nói, Ai Weiwei là một nghệ sĩ “có nhiều quyền lực” nhất trên thế giới trong khoảng từ 10 năm nay. Các tác phẩm của ông từ điêu khắc, hội họa hay phim phóng sự đều mang âm hưởng của nghệ thuật vị niệm (conceptual art) và nó đã vượt ra khỏi biên giới của Trung Quốc. Nó trở thành di sản của thế giới và là tiếng nói can đảm đối đầu với một trong những chính quyền độc tài và quyền lực nhất hành tinh. Ông không chỉ là một nghệ sĩ đơn thuần, ông còn là một nhà bất đồng chính kiến khi không do dự lồng chính trị vào nghệ thuật để miêu tả cái thế giới bệnh hoạn của quyền lực chính trị đen tối.

Các bức ảnh chụp “ngón tay thối” của ông mang tên “Fuck off” đã tạo nên một tiếng vang lớn trên thế giới khi ông không ngần ngại trỏ ngón tay thối vào các Cấm thành tại Quảng trường Thiên An Môn, biểu tượng của sự vĩ đại và quyền lực của Trung Quốc. Ông cũng giơ ngón tay thối về cái loa phường, công cụ tuyên truyền của các chế độ cộng sản. Các công sở tiêu biểu cho chính quyền đều bị ông châm chọc và khinh rẻ. Quyền lực độc tài và bộ máy an ninh hung tợn không hề làm ông chùn bước và chính ngón tay thối của ông là vũ khí đối đầu với bạo quyền.

Trong khi dư luận quốc tế trầm trồ thán phục sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc thì chính Ai Weiwei đã bình thản nhận định rằng đất nước của ông không hề xứng đáng trở thành một quốc gia tiến bộ, một siêu cường như nhiều người nhận định. Theo ông, “Trung Quốc là quốc gia không có tâm hồn, không có trái tim… Vì vậy nó không hề có bản sắc riêng bởi nó chưa bao giờ coi nhân quyền là một giá trị chung. Không có tự do ngôn luận và cũng không có một hệ thống tư pháp độc lập”. Và như một qui luật tự nhiên, nếu không có những quyền căn bản như thế thì một đất nước không thể nào có “sức sáng tạo” và trở thành một quốc gia đúng nghĩa. Chính vì thế, Trung Quốc không thể trở thành một siêu cường hay có một vị thế quan trọng trên thế giới như phương Tây lầm tưởng.

Ai Weiwei đã dành cả cuộc đời để đối đầu với chính chế độ độc tài của nước mình. Các tác phẩm của ông mang tính châm biếm và khiêu khích quyền lực chính trị mọi nơi trên thế giới, nhất là trên chính quê hương của ông.

Vì khi mà cả thế giới dè dặt và tránh gây mâu thuẫn với đất nước của ông thì chính ông, chứ không ai khác lại mạnh mẽ lên án và tố cáo nó.

Tiếng nói của ông tuy lạc lõng nhưng lại cực kỳ quan trọng khi góp phần mang lại cái nhìn trung thực và khách quan về Trung Quốc, một đất nước rộng lớn, vĩ đại nhưng vô cùng man rợ và tàn ác.

Vì vậy, khi xem ảnh ngón tay thối của cô ca sĩ Mai Khôi dành cho Tổng thống Mỹ, một người mà cô vẫn thường bày tỏ sự khinh thường, tôi thấy có sự giống nhau bất thường với Ai Weiwei. Dường như cô đi tìm cảm hứng nơi người nghệ sĩ bất đồng chính kiến người Hoa. Nếu lần đầu tiên là “Piss on Trump” thì hôm qua là “Peace on you, Trump!” với ngón tay thối.

Tuy nhiên, nếu như Ai Weiwei không ngần ngại trỏ ngón tay thối lên án chế độ cộng sản độc tài tại Trung Quốc thì Mai Khôi lại không quyết liệt tố cáo chế độ độc tài toàn trị ngay tại chính đất nước của cô!

Dăm ba bài hát phản ánh tình trạng của đất nước vẫn không là gì so với những bản án hết sức nặng nề của các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì họ yêu nước và lên án nhà cầm quyền.

Tự do biểu đạt quyền suy nghĩ và hành động của mình là quyền căn bản của một công dân trong một xứ sở tiến bộ. Nhưng cái khác biệt căn bản nhất giữa một Mai Khôi tự do đi lại ca hát và một Ai Weiwei từng bị tra tấn và tù tội để rồi phải sống đời lưu vong là người nghệ sĩ Trung Quốc đã không im lặng trước những tội ác của chính đất nước mình.

Trước khi giơ ngón tay thối hay “đái” vào ai đó, phải chi cô ca sĩ này cũng có can đảm hành động như thế đối với nhà cầm quyền Việt Nam, vốn đang chà đạp lên mọi giá trị nhân quyền trên chính đất nước của cô!

Ai Weiwei trực diện đối đầu với cái ác, cái tàn bạo và chấp nhận cái giá quá đắt phải trả. Đó cũng chính là lương tâm và trách nhiệm của một người nghệ sĩ chân chính, một người của công chúng.

LBDN, 28/2/2019


TÀI LIỆU VỀ MAI KHÔI (PISS ON TRUMP)

27/11/2017

Mai Khôi, ca sĩ hạng xoàng ở VN nhưng nổi tiếng về vụ cổ động không mặc áo ngực. MK tự post youtube hát nhạc phẩm cầu xin nhà cầm quyền vc cho các quyền này nọ. Vì thế vài người đã giúp MK ra nước ngoài ca hát. Tại Nam CA, mai Khôi đến nhà Trúc Hồ và hát ở đó. Bà Thanh Bình mời MK đến DC hát và đã xảy ra sự việc vào Jan 2017 là: bà Thanh Bình đã thỏa thuận với MK là không cờ nhưng phút cuối bà đưa ra “public” thay vì tư gia nên có cờ và MK đã tính bỏ ra về. Bà Thanh Bình năn nỉ và MK ở lại. Ban Tổ Chức đã dời cờ vào góc phòng. Cuối cùng MK cũng không lên sân khấu, ngồi ở dưới và đưa đến tình trạng mọi người đã ngồi quay lưng với hai lá cờ Mỹ-Việt để nghe MK hát. Sự việc được tung net. Khắp nơi chửi bới, lên án MK. Xem tại đây: Tài Liệu về vụ Mai Khôi đến DC và từ chối cờ vàng- Jan 2017

Tháng 11, Trump qua VN dự APEC. Mai Khôi đã trưng biểu ngữ “ Piss on Trump” ( xem hình). Rất đông người trong và ngoài nước lên án hành động này của MK. MK viết status ở Facebook cho biết cô ta phản đối Trump vì (1/Những thái độ phân biệt chủng tộc, 2/ Thái độ sở hữu tình dục đối với phụ nữ, coi thường phụ nữ, 3/ Rút ra khỏi ký kết về biến đổi khí hậu, 4/ Không quan tâm đến nhân quyền, khi về Việt nam thì không thể hiện sự công nhận xã hội dân sự VN vì không hề nhắc tới cũng không tổ chức họp như Obama đã làm.). Một vài người viết bài binh vực MK và đã bị phản bác đích đáng.

Dưới đây là các bài viết của Hoàng Lan Chi về vụ này. Không copy xuể mọi commentS hay bài chỉ trích MK ở Facebook vì quá nhiều.

Hoàng Lan Chi

11/2017

MK đã láo lếu nói rằng cô ta chơi chữ Anh! Tiếng Anh không có “Peace on you”, chỉ có “Piss on you”. Đây là câu trả lời từ một teacher người Mỹ ở CA khi tôi gửi hình và hỏi ông nghĩ gì: “The sign that you show a picture of looks like a vulgar criticism of Trump. "Piss" does indeed mean both to urinate and to degrade; the idea is that you show your contempt for someone or something by pissing on it. It has a very profane meaning. Because "piss" and "peace" sound alike, I assume that the creator of the sign is making a vulgar play on words. I would say that the creator of the sign wants to protest against Trump, and the meaning is definitely one of offense.”

***********

§ Một số lý luận đúng của người trong và ngoài nước về vụ Mai Khô i-Nov 25, 2017

§ Các comments của Hoàng Lan Chi tại Facebook về vụ Mai Khôi-Nov 18, 2017

§ Lê Ngọc Túy Hương – ” Nhắc chuyện xưa, ngẫm nghĩ chuy ện nay” Nov 11, 2017

§ Vũ Linh- Trump đi Á châu- Nov 19, 2017

§ Ngụy Vũ nói về ( Trúc Hồ, Việt Dzũng, Trịnh Hội , Phạm Trần, Mặc Lâm) Nov 19, 2017

§ Mai Khôi viết lý do vì sao trưng biểu ngữ (Piss on Trump)-Nov 19 , 2017

§ Các banners tại Facebook của Hoàng Lan Chi về vụ Mai Khôi- Nov 1 6, 2017

§ GS Mỹ nói về biểu ngữ của Mai Khôi- Nov 15, 2017

§ Mai Khôi đã “mất dạy” như thế nào-Nov 13, 2017

§ Ca sĩ Mai Khôi (mất dạy), LS Trịnh Hội (ngu xuẩn) khi mạ lị TT Hoa Kỳ- Nov 13, 2017

Nghe Ngụy Vũ nói về MK 7 phút: https://www.dropbox.com/s/bayisq73c6h0fct/NguyVuNoiVeMaiKhoi.mp3?dl=0 

Luc Nguyen chuyen


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Cái nhìn của tôi về hành động của ca sĩ Mai Khôi -Trần Mai Cô

Đầu tiên, tôi định phản biện post của bà MK và đồng đảng, đồng chí của bà theo trình tự từ trên xuống dưới.

Đầu tiên, tôi định phản biện post của bà MK và đồng đảng, đồng chí của bà theo trình tự từ trên xuống dưới. Nhưng tôi quyết định phản biện cái nhìn của bà về Tổng thống Trump trước và sẽ giải thích hành vi của bà sau. Sở dĩ tôi phải phản biện trước là vì nếu ko có những nhận định lệch lạc về TT Trump, bà MK đã ko có những hành vi “ko thể chấp nhận được với người của công chúng” như vậy (trừ trường hợp bà muốn “chơi nổi lấy tiếng”).


1. TT Trump “kỳ thị” vì “cấm người Hồi giáo vào Mỹ”?

Trước hết, việc cho công dân nước nào vào Mỹ là quyền hiến định và pháp định của TT Mỹ. Sắc lệnh cấm nhập cư của TT Trump áp dụng cho công dân 7 nước trong 90 ngày mà TT Trump cho rằng công dân đến từ các nước này mang lại các mối nguy hại cho nước Mỹ (tài trợ cho khủng bố như Iran, Somalia, và ISIS như Syria). Vì 7 nước này có đa số dân theo đạo Hồi, nên đảng Dân chủ đã thổi nó lên thành “Muslim ban” (sắc lệnh cấm người Hồi vào Mỹ). Tuy nhiên, trò mèo này của đảng DC và truyền thông cánh tả đã ko qua mắt được Tối cao Pháp viện Mỹ khi các vị thẩm phán đã lần lượt ra các phán quyết 6-3 (thật ra là 9-0 vì 3 vị muốn sắc lệnh được thực thi toàn bộ), 7-2 và 5-4. Tôi ko nghĩ rằng trình độ của các vị thẩm phán này thua bà MK để cho bà phải phản đối. Thẩm phán ra phán quyết dựa trên luật chứ ko phải theo dư luận hay coi CNN rồi phán. Nếu bà vẫn cho rằng TT Trump kỳ thị người Hồi vì travel ban của ông thì chính TT Obama của bà cũng đã từng ký travel ban đối với công dân Iraq (Hồi giáo luôn) tới 6 tháng đấy! 
https://www.cnn.com/…/p…/travel-ban-supreme-court/index.html


2. TT Trump “đòi trục xuất người Việt tỵ nạn”
Trước khi giải thích, tôi phải nói rõ: “Lưu manh!”. Luật nào cho phép TT Mỹ trục xuất người vô cớ? Bà có biết điều kiện “để” bị trục xuất là gì ko? (i) ko phải công dân Mỹ (chỉ có thẻ xanh); (ii) phạm tội đại hình (felony) và; (iii) có lệnh trục xuất của Tòa án Di trú. Ông Trump hay ông nào có quyền trục xuất ai nếu ko có lệnh của Tòa án? Chưa kể thông tin chính phủ Mỹ ép chính phủ Việt Nam nhận lại những người Việt (ko phải là gốc Việt vì họ vẫn chưa phải là công dân Mỹ) đến Mỹ trước ngày 12/7/1995 là do “một nhân viên ngoại giao giấu tên” tuồn ra cho báo giới chứ chẳng bên nào xác nhận. Nếu tin này là thật, thì thực chất là chính phủ Mỹ muốn đàm phán để mở rộng phạm vi của Hiệp định đã ký vào năm 2008 dưới thời TT Obama. Nếu phía VN ko đồng ý thì Mỹ cũng ko trục xuất những người này được. Nhưng họ ko phải là những người vô tội. Lúc cái tin này được truyền thông cánh tả và truyền thông gốc Việt ăn theo thổi lên, lúc đầu cũng nhiều người Việt hoang mang đủ kiểu nào là có quốc tịch cũng bị trục xuất, hay ko làm gì cũng bị trục xuất… nhưng sau đó đồng hương, đồng bào sau khi tìm hiểu kỹ đã hiểu ra sự thật, và thậm chí còn phản đối lại các cuộc biểu tình tự phát của vài nhóm người nhằm phản đối chính quyền TT Trump qua cái “tin vịt “ này! Tôi nghĩ rằng bà có giao tiếp tiếng Anh với người Mỹ, ít ra bà đọc hiểu tiếng Anh. Nếu vậy, mong bà hãy lên google sự thật, và tìm hiểu coi những người nào sẽ bị trục xuất về Việt Nam. Bà có lợi thế ngoại ngữ hơn nhiều người, nên tôi nghĩ bà sẽ tìm được chân lý (tuy cũng có rất nhiều người mặc dù có ngoại ngữ, nhưng với bản chất lưu manh nên phải đưa “tin vịt” nhằm mị dân, ngu dân chính đồng bào, đồng hương của mình).


3. TT Trump “khen” các nhà độc tài?
Phải coi ông ta khen những người đó ở điểm gì, có phải khen mấy người đó vì sự độc tài của họ? Mỹ qua Ả Rập Xê Út làm ăn, kiếm 400 tỷ về, ko lẽ TT Trump ko khen Quốc vương người ta cho phải phép? Ko lẽ giờ ổng phải bắt tay bên kia “Làm ăn vui quá thằng độc tài”? TT Trump khen Putin ở khía cạnh Putin đã làm cho nước Nga từ điêu tàn thời hậu Liên Xô lên thành một nước phát triển và có tiếng nói trên thế giới. Có gì sai? Lời khen đó là để phục vụ cho chính sách tranh cử “quốc gia trên hết” vì Trump nhìn Putin theo hướng chủ nghĩa quốc gia, chứ ko phải chủ nghĩa đại đồng của Obama và những người bạn. Lúc đầu ông cũng chửi Kim Jong-un nát nước, nhưng sau đó khen Kim, tại sao? Ông đâu có khen Kim vì Kim giỏi giữ ghế, hay sát máu, mà là Kim đã biết sáng mắt ra mà chịu đàm phán với Mỹ, hướng tới những giải thoát về kinh tế, cho dân Bắc Hàn đỡ phải chết đói. Thế có gì sai? Bà nói bà có quan tâm chính trị, tôi mong là bà thấy chủ nghĩa quốc gia, cánh hữu đang thắng thế hoặc đang lên tại hầu hết các quốc gia trọng điểm trên toàn thế giới như Đức, Anh, Ý, Brazil, Colombia, Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ấn Độ, Nhật Bản… Đó chính là những làn song chính trị của thế giới, và Donald Trump chỉ là 1 hình ảnh nổi bật mà thôi.


4. TT Trump “nói dối liên tục”?
Tôi đã xem link của Washington Post mà bà đăng, và xem cái fast checker đính kèm, và tôi thật sự nể cái trình độ chụp mũ của đám truyền thông cánh tả quý vị. Nếu bà có xem thống kê thì fast checker tính những chi tiết rất chi là… vớ vẩn như TT Trump cho thấy kết quả cử tri ủng hộ ông là bao nhiêu, có cả ngàn cái thống kê, ông chọn 1 kênh, chúng chọn 1 kênh và chúng nói ông nói dối? Hay những từ rất dễ bẫy người như “tôi nghĩ”, “nhiều người nghĩ”, “nhiều người thấy” mà cũng tính là ông nói dối? Hay kể cả khi ông ví cuộc điều tra ông như là một “witch hunt” – cuộc săn phù thủy thì có gì sai? Bà có biết là ông Mueller lúc đầu được bổ nhiệm để điều tra coi TT Trump có thông đồng với Nga ko mà nó đã biến tướng thành ông Trump có xài tiền tranh cử cho gái ko, ông có làm ăn gì bất chính ko, ông có nói dối gì ko, lan tới cả điều tra những tội của những người thân cận, nhân viên với những việc chẳng liên quan gì tới ông! Nó ko phải witch hunt thì là gì? Nếu quý vị đủ tỉnh táo và hiểu biết thì sẽ bắt được ngay sự lưu manh của truyền thông cánh tả hiện tại, hơn là cứ đâm đầu vào tin nó sái cổ. Thế tôi hỏi bà, truyền thông cánh tả nói TT Trump chửi các nước Trung Nam Mỹ là “sh*t hole” mà ko ai làm chứng thì có phải nói dối ko? TT Trump nói lũ Ms-13 là cầm thú mà chúng diễn dịch thành TT Trump nói di dân là cầm thú, có phải nói dối ko? Chính sách tách di dân lậu phạm tội ra khỏi con của họ để đảm bảo an toàn cho đứa trẻ đã có từ thời Clinton mà truyền thông bảo là do TT Trump làm, vậy có phải nói dối ko? Hay chính TT Obama cũng nhào ra tự nhận thành quả kinh tế của TT Trump là do công của ông ta trong khi trước đó ông ta cũng lắc đầu bó tay và giễu cợt Trump, thế có phải nói dối ko? TT Trump có thể bị quý vị cho là nói dối, vì thực tế ko ít lần ông nói hớ, nhưng ông chưa bao giờ nói dối với những ai đã tin tưởng và bỏ phiếu cho ông. “Nói được, làm được, dám nói, dám làm” chính là tính cách đã giúp ông đắc cử. 
https://www.washingtonpost.com/…/po…/trump-claims-database/…


5. TT Trump “làm nhục và xúc phạm phụ nữ” dựa trên 1 câu nói của ông vào năm… 2005.
Tôi nghĩ bà có coi video đó, và bà cũng công nhận đó là 1 câu nói lúc cao hứng của ông Trump với một người bạn của mình trong xe buýt vào năm 2005. Hãy chú ý nguyên văn câu nói “You can do anything. Grab them by the p*ssy” – “Mày (nghĩa thân mật) làm gì cũng được, chụp l*n mấy ẻm cũng được”. Nó có nghĩa gì? “Mày làm gì cũng được” và “Tao làm” là 2 thứ khác nhau hoàn toàn. Hãy mở rộng ra bối cảnh của cuộc nói chuyện: lúc đó (2005) Trump là tỷ phú, trùm truyền thông, và chủ của bao cuộc thi sắc đẹp. Đối với ông lúc đó, gái ngập họng, ông chẳng cần làm gì thì cũng có khối nàng vây quanh lấy ông để được ông lăng xê. Tôi nghĩ bà tự nhận là người đàn bà trải đời, sống triết lý này nọ thì bà cũng hiểu cho cái hoàn cảnh của cả các phía. Trọng một cái môi trường đó, với cái ý muốn của cả 2 bên, thì có gì là “xúc phạm” hay “làm nhục”? Lúc Trump nói câu đó, ông nói với bạn ông, kín đáo, và lúc đó ông ko làm bất cứ chức vụ gì! Ông là người thường tới 10 năm sau mới ra tranh cử! Dĩ nhiên câu nói đó quả là rất ko đứng đắn, nhưng điều đó chứng tỏ Trump “coi thường phụ nữ”? Bà có biết là chính TT Trump là người ký ban hành luật đánh sập các trang mạng môi giới mại dâm ko? Nếu ông coi thường phụ nữ thì ông ký làm gì? TT Clinton dắt gái vào trong Phòng bầu dục để ngoại tình, rồi còn ra nói dối chối tội trước Quốc hội, bà Clinton cũng hợp sức cùng chồng bịt miệng hết những ai tố cáo ông, thế có coi thường phụ nữ ko? Đó chính là lý do tại sai khi video này được tung ra ngay sát phiên tranh luận thứ 2 với bà Clinton, ai cũng tưởng Trump tiêu rồi, nhưng sau đó ông lật kèo ngoạn mục bằng việc đưa những người phụ nữ bị TT Clinton sách nhiễu tình dục ra và TT Clinton đã ngồi trắng bệt như tượng và bà Clinton cũng bó tay ko biết đánh ông như thế nào nữa. Hơn nữa, Trump biết xin lỗi công khai, còn TT Clinton tới bây giờ vẫn ko 1 lời xin lỗi. Và còn 23 bà cáo buộc Trump? Ngay sau phiên tranh luận thứ 2, Trump đã nói sẽ kiện tất cả những ả này tội vu khống nếu còn tiếp tục dần lân với những cáo buộc vô căn cứ này, và từ đó tới nay đã sao? Rất tiếc, bè lũ quý vị có ngồi kiên trì mót tin cũng chẳng moi ra nổi 1 bà nào chính thức ra kiện TT Trump. Kể cả nhân vật Stormy Daniels cũng đã bị tòa “tát” cho 200,000 USD đền phí luật sư cho TT Trump vì thua kiện!
http://nymag.com/…/what-happened-to-trumps-16-sexual-miscon…

https://www.nytimes.com/…/…/stormy-daniels-donald-trump.html


6. TT Trump ko quan tâm nhân quyền?

Tới đây tôi phải đặt câu hỏi: TT Trump ko quan tâm nhân quyền hay TT Trump ko (thèm) quan tâm bà và đồng đảng, đồng chí của bà? Chính sách của TT Trump quá rõ: LÀM NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI cho nên ông còn cả khối thứ để lo cho nước Mỹ. Ông cũng đã nhắc nhở rằng người dân các nước hãy tự đứng lên để đòi quyền tự quyết cho mình, chứ Mỹ nào rảnh mà nhảy vào? TT Obama làm Cách mạng Hoa lài đấy, nhân quyền đấy, kết quả là gì? Nát bét vùng Bắc Phi và Trung Đông, chết ko biết bao nhiêu mạng người, nội chiến thì liên miên. Cái giá của nhân quyền đó sao? TT Obama nhân quyền mà ném cả ngàn trái bom xuống Trung Đông? Với mỗi quốc gia, cái nhìn của họ về nhân quyền khác nhau, nước Mỹ của các đời tổng thống trước dùng nhân quyền như lá bài để can thiệp vào các vùng địa lý chiến lược vì quyền lợi của nước Mỹ hay các quyền lực ngầm “deep state”. Cho nên TT Trump ko muốn Mỹ phải mang tiếng lợi dụng nhân quyền mà hãy để người dân ở đó tự quyết, tự làm và tự chịu trách nhiệm với vận mệnh quốc gia của mình, cũng như dân Mỹ đã dùng lá phiếu của mình để tín nhiệm ông làm Tổng thống. Ko quan tâm thì bảo là ko có nhân quyền, động đến thì bảo “can thiệp nội bộ”? Đừng có “tiêu chuẩn kép” một cách lưu manh ở đây! Và hơn nữa, TT Trump đang tranh giành nhân quyền cho các sinh linh bé nhỏ đang nằm trong bụng mẹ kia kìa! Đảng Dân chủ tự do tiến bộ nhân quyền của quý vị đang thúc đẩy nghị trình phá thai cận sinh đấy, kể cả thống đốc Dân chủ mà còn ủng hộ giết trẻ sơ sinh nếu phát hiện dị tật cơ đấy! Với một cái thứ chính đảng mà quyền sống của trẻ con chúng còn chà đạp thì nhân quyền là cái ch* gì? Xin hãy bớt giả tạo!


Cho nên, việc bà MK chống TT Trump, tôi (cá nhân tôi) nghĩ là có thể bà đã nghe đọc và tin sái cổ tin tức lưu manh của những đám truyền thông lưu manh dẫn đến bị tẩy não, nhồi sọ và cuối cùng bị tiêm cho cái virus “dị ứng Trump” nên mới ra nông nỗi. Tôi có chẩn đoán này nếu bám từ ý 1 đến ý 5. Còn với ý 6, tôi cho rằng do bà quá thần tượng chính quyền của TT Obama hoặc bà lo sợ lợi ích nhóm của bà bị ảnh hưởng nên bà phải chửi TT Trump vì đã ko quan tâm tới bà và đồng đảng, đồng chí của bà mặc dù bà phải biết rằng chính sách của các đời TT Mỹ tùy lúc mà khác nhau. Nói chung là “quyền (lợi) làm mờ mắt người”.

Về việc chống Trump, bà rất thông minh khi đã lấp liếm trong post của bà. Ông đại sứ Kritenbrink đồng ý bà chống Trump. Tại sao? Vì bà có chống Trump chẳng mắc mớ gì tới quốc gia Mỹ, chính quyền Mỹ và nhân dân Mỹ, nói đúng ra là “Mày là cây đinh gì?”. Kế đến, TT Trump hay chính phủ Mỹ sẽ dùng việc bà tự do “ngón tay thối” Trump như là một cách quảng bá về nhân quyền của nước Mỹ: ai cũng có quyền chửi TT Mỹ vì đó là tự do ngôn luận, và nhất là luật pháp Mỹ hay VN chẳng quy định tội nào cho việc chửi TT Mỹ, nhất là đối với công dân nước ngoài. Về mặt luật pháp, bà ko sai, nên ông Đại sứ chẳng thể nào nói bà được. Nhưng nếu bà nói bà “ngón tay thối Trump” thì chưa chắc à! Ông Đại sứ làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ thuộc Nội các của TT, tức TT là “sếp tổng” của ông. Bà thấy có nhân viên nào đồng ý việc người khác “ngón tay thối” về sếp tổng của mình ko? Ko lẽ giờ ông Đại sứ phải nói “Chị mất dạy quá!” hay “Ô, hành vi đó ko đúng mực đâu!”? Ông ấy có thể ko nói ra vì mục đích ngoại giao nhưng tôi thách ông ấy bằng lòng với hành vi của bà. Cả dân Việt Nam còn nói bà “mất dạy” cơ mà (trừ đồng đảng đồng chí của bà ra). Cho nên bà đừng đánh tráo khái niệm giữa “chống” và “tục tĩu, vô văn hóa” để bao biện cho hành vi của bà và lôi ông Đại sứ vào đây! Hãy để yên cho ông Đại sứ làm việc của ông!


Tôi ko có mục đích lôi kéo hay muốn bà phải yêu mến, ngưỡng mộ TT Trump của chúng tôi vì yêu ai ghét ai là quyền tự do của mỗi người. Nhưng việc bà ghét TT Trump dẫn dến những hành vi tục tĩu, thiếu văn hoá có hệ thống của bà xuất phát từ việc bị tẩy não, dắt mũi, hoặc lưu manh thì chúng tôi phải lên tiếng. Tôi ko trách bà nếu bà bị tin tức lưu manh làm cho lầm lạc vì dù gì bà cũng ở Việt Nam, nhưng tôi mong bà hãy làm đúng với hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri của bà.

Bà cũng nên xem lại các nguồn tin mà bà đã trích. Ko phải ngẫu nhiên mà các đài quen của bà như CNN, BBC, WaPo, MSNBC, ABC… lần lượt rớt đài trong các cuộc đánh giá “rating” về độ tin cậy của khan giả đâu. Truyền thông cánh tả cứ chống cứ chửi Trump miết mà dân Mỹ cũng đã mệt mỏi, và họ chẳng thấy những tin đó đáng tin cậy nữa rồi.

https://thehill.com/…/414005-fox-news-tops-cnn-and-msnbc-co…


Và, bà và các đồng đảng, đồng chí của bà nên hiểu: quý vị bị chửi ko phải vì quý vị chống Trump, mà là cái hành vi tục tĩu, thiếu văn hóa của quý vị. Đó mới là vấn đề. Và khi quý vị làm, hay ủng hộ cho cái sự mất dạy đó, thì hãy chuẩn bị tâm lý để bị chửi lại là “đồ mất dạy”. Đó là cái “quả” mà quý vị phải nhận cho cái “nhân” của quý vị. Lớn rồi, hãy nghĩ lớn!


Tôi cũng mong các quý vị đừng chửi bà MK bằng những từ tục tĩu với bà, vì quý vị cũng sẽ bị bà MK kéo xuống ngang hàng, thế thì ko nên.


P/S: Chết… tôi nói là tôi mong bà MK “hãy làm đúng với hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri của bà” là tôi hớ rồi! Phải có hiểu biết, sự thông thái, nhân sinh quan và lương tri như thế nào thì bà mới bộc phát ra cái hành vi trùng khớp đó đó chứ! Tôi bị hớ rồi…








Từ Ai Weiwei đến Mai Khôi


Ngải Vị Vị giơ ngón tay thối chĩa vào Thiên An Môn 

Những ngày này, dường như cả thế giới đang dõi mắt hướng về Hà Nội, nơi có cuộc cuộc họp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un. Một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và hoà bình có lẽ là hy vọng của cộng đồng quốc tế, dẫu nó vô cùng mỏng manh và dường như tuỳ thuộc vào tâm trạng và tính khí bất thường của Kim Jong-Un.

Bên lề cuộc gặp gỡ lịch sử thì sự hiện diện của vị Tổng thống Mỹ cũng dấy lên bao niềm hy vọng cho người Việt yêu chuộng dân chủ. Họ mong mỏi và chờ đợi ông sẽ có những hành động thiết thực để thúc đẩy vấn đề nhân quyền tại Việt Nam cũng như biểu lộ thái độ chống Trung Quốc và ủng hộ Việt Nam trong những vụ tranh chấp tại Biển Đông.

Tuy nhiên, sự hiện diện của một vị Tổng thống Mỹ gây nhiều tranh cãi về tính khí và cách ăn nói như ông Trump cũng là dịp cho những ai không ưa thích ông biểu thị sự bất bình của mình. Cho nên tôi không ngạc nhiên lắm khi một anh bạn gởi ảnh chụp cô ca sĩ Mai Khôi đang giơ ngón tay thối vào đoàn xe chở Tổng thống Trump tại Hà Nội.

Cô muốn biểu lộ sự bất bình, sự xem thường hay dè bỉu của cá nhân cô đối với vị Tổng thống cường quốc số một thế giới, đó là điều có lẽ ai cũng hiểu.

Phải chăng cô muốn lên án thái độ xem thường phụ nữ, cách ăn nói bặm trợn hay tính kỳ thị chủng tộc của ông?

Đây cũng không phải là lần đầu cô biểu thị thái độ khinh thường ông Trump.

Nhìn ảnh (hay xem clip) ngón tay của cô, tôi lại nhớ đến một đêm tháng 9/2017, chúng tôi đi xem cuộc triển lãm các tác phẩm của nhà điêu khắc-nghệ sĩ Trung Hoa, Ai Weiwei ( Ngải Vị Vị), tại Viện Bảo Tàng của bang Vaud, thành phố Lausanne. Ông là một nghệ sĩ rất nổi tiếng trên thế giới và là một nhà bất đồng chính kiến vốn luôn bị chính phủ cộng sản Trung Quốc làm khó dễ, từng bị quản thúc và cô lập. Các tác phẩm của ông, ngoài yếu tố nghệ thuật, chúng còn khéo léo tố cáo, lên án thái độ bành trướng của sắc dân Hán nói chung và của chế độ độc tài Trung Quốc nói riêng.

Ông không ngần ngại lên tiếng, qua các tác phẩm nghệ thuật, để châm biếm sự man rợ của một quốc gia tự cho mình là cái rốn của vũ trụ nhưng lại hành xử mọi rợ với các sắc dân thiểu số. Cái chính sách bằng mọi giá phát triển kinh tế, giúp cho một số ít được giàu có một cách nhanh chóng và thậm chí bất chính, nhưng lại bỏ mặt gần 90% dân số trong nghèo nàn và lạc hậu của chế độ bị ông lên án kịch liệt. Chính vì thế, ông luôn là một cái gai trong mắt nhà cầm quyền. Vào năm 2008, ông đã chỉ trích gay gắt chế độ khi đã phản ứng chậm trễ trong vụ động đất kinh hoàng, gây cái chết cho hàng ngàn học sinh tại Tứ Xuyên. Ông đã bị bỏ tù rồi được trả tự do dưới sức ép của cộng đồng quốc tế, sau đó buộc phải sống đời lưu vọng tại Berlin.

Có thể nói, Ai Weiwei là một nghệ sĩ “có nhiều quyền lực” nhất trên thế giới trong khoảng từ 10 năm nay. Các tác phẩm của ông từ điêu khắc, hội họa hay phim phóng sự đều mang âm hưởng của nghệ thuật vị niệm (conceptual art) và nó đã vượt ra khỏi biên giới của Trung Quốc. Nó trở thành di sản của thế giới và là tiếng nói can đảm đối đầu với một trong những chính quyền độc tài và quyền lực nhất hành tinh. Ông không chỉ là một nghệ sĩ đơn thuần, ông còn là một nhà bất đồng chính kiến khi không do dự lồng chính trị vào nghệ thuật để miêu tả cái thế giới bệnh hoạn của quyền lực chính trị đen tối.

Các bức ảnh chụp “ngón tay thối” của ông mang tên “Fuck off” đã tạo nên một tiếng vang lớn trên thế giới khi ông không ngần ngại trỏ ngón tay thối vào các Cấm thành tại Quảng trường Thiên An Môn, biểu tượng của sự vĩ đại và quyền lực của Trung Quốc. Ông cũng giơ ngón tay thối về cái loa phường, công cụ tuyên truyền của các chế độ cộng sản. Các công sở tiêu biểu cho chính quyền đều bị ông châm chọc và khinh rẻ. Quyền lực độc tài và bộ máy an ninh hung tợn không hề làm ông chùn bước và chính ngón tay thối của ông là vũ khí đối đầu với bạo quyền.

Trong khi dư luận quốc tế trầm trồ thán phục sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc thì chính Ai Weiwei đã bình thản nhận định rằng đất nước của ông không hề xứng đáng trở thành một quốc gia tiến bộ, một siêu cường như nhiều người nhận định. Theo ông, “Trung Quốc là quốc gia không có tâm hồn, không có trái tim… Vì vậy nó không hề có bản sắc riêng bởi nó chưa bao giờ coi nhân quyền là một giá trị chung. Không có tự do ngôn luận và cũng không có một hệ thống tư pháp độc lập”. Và như một qui luật tự nhiên, nếu không có những quyền căn bản như thế thì một đất nước không thể nào có “sức sáng tạo” và trở thành một quốc gia đúng nghĩa. Chính vì thế, Trung Quốc không thể trở thành một siêu cường hay có một vị thế quan trọng trên thế giới như phương Tây lầm tưởng.

Ai Weiwei đã dành cả cuộc đời để đối đầu với chính chế độ độc tài của nước mình. Các tác phẩm của ông mang tính châm biếm và khiêu khích quyền lực chính trị mọi nơi trên thế giới, nhất là trên chính quê hương của ông.

Vì khi mà cả thế giới dè dặt và tránh gây mâu thuẫn với đất nước của ông thì chính ông, chứ không ai khác lại mạnh mẽ lên án và tố cáo nó.

Tiếng nói của ông tuy lạc lõng nhưng lại cực kỳ quan trọng khi góp phần mang lại cái nhìn trung thực và khách quan về Trung Quốc, một đất nước rộng lớn, vĩ đại nhưng vô cùng man rợ và tàn ác.

Vì vậy, khi xem ảnh ngón tay thối của cô ca sĩ Mai Khôi dành cho Tổng thống Mỹ, một người mà cô vẫn thường bày tỏ sự khinh thường, tôi thấy có sự giống nhau bất thường với Ai Weiwei. Dường như cô đi tìm cảm hứng nơi người nghệ sĩ bất đồng chính kiến người Hoa. Nếu lần đầu tiên là “Piss on Trump” thì hôm qua là “Peace on you, Trump!” với ngón tay thối.

Tuy nhiên, nếu như Ai Weiwei không ngần ngại trỏ ngón tay thối lên án chế độ cộng sản độc tài tại Trung Quốc thì Mai Khôi lại không quyết liệt tố cáo chế độ độc tài toàn trị ngay tại chính đất nước của cô!

Dăm ba bài hát phản ánh tình trạng của đất nước vẫn không là gì so với những bản án hết sức nặng nề của các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì họ yêu nước và lên án nhà cầm quyền.

Tự do biểu đạt quyền suy nghĩ và hành động của mình là quyền căn bản của một công dân trong một xứ sở tiến bộ. Nhưng cái khác biệt căn bản nhất giữa một Mai Khôi tự do đi lại ca hát và một Ai Weiwei từng bị tra tấn và tù tội để rồi phải sống đời lưu vong là người nghệ sĩ Trung Quốc đã không im lặng trước những tội ác của chính đất nước mình.

Trước khi giơ ngón tay thối hay “đái” vào ai đó, phải chi cô ca sĩ này cũng có can đảm hành động như thế đối với nhà cầm quyền Việt Nam, vốn đang chà đạp lên mọi giá trị nhân quyền trên chính đất nước của cô!

Ai Weiwei trực diện đối đầu với cái ác, cái tàn bạo và chấp nhận cái giá quá đắt phải trả. Đó cũng chính là lương tâm và trách nhiệm của một người nghệ sĩ chân chính, một người của công chúng.

LBDN, 28/2/2019


TÀI LIỆU VỀ MAI KHÔI (PISS ON TRUMP)

27/11/2017

Mai Khôi, ca sĩ hạng xoàng ở VN nhưng nổi tiếng về vụ cổ động không mặc áo ngực. MK tự post youtube hát nhạc phẩm cầu xin nhà cầm quyền vc cho các quyền này nọ. Vì thế vài người đã giúp MK ra nước ngoài ca hát. Tại Nam CA, mai Khôi đến nhà Trúc Hồ và hát ở đó. Bà Thanh Bình mời MK đến DC hát và đã xảy ra sự việc vào Jan 2017 là: bà Thanh Bình đã thỏa thuận với MK là không cờ nhưng phút cuối bà đưa ra “public” thay vì tư gia nên có cờ và MK đã tính bỏ ra về. Bà Thanh Bình năn nỉ và MK ở lại. Ban Tổ Chức đã dời cờ vào góc phòng. Cuối cùng MK cũng không lên sân khấu, ngồi ở dưới và đưa đến tình trạng mọi người đã ngồi quay lưng với hai lá cờ Mỹ-Việt để nghe MK hát. Sự việc được tung net. Khắp nơi chửi bới, lên án MK. Xem tại đây: Tài Liệu về vụ Mai Khôi đến DC và từ chối cờ vàng- Jan 2017

Tháng 11, Trump qua VN dự APEC. Mai Khôi đã trưng biểu ngữ “ Piss on Trump” ( xem hình). Rất đông người trong và ngoài nước lên án hành động này của MK. MK viết status ở Facebook cho biết cô ta phản đối Trump vì (1/Những thái độ phân biệt chủng tộc, 2/ Thái độ sở hữu tình dục đối với phụ nữ, coi thường phụ nữ, 3/ Rút ra khỏi ký kết về biến đổi khí hậu, 4/ Không quan tâm đến nhân quyền, khi về Việt nam thì không thể hiện sự công nhận xã hội dân sự VN vì không hề nhắc tới cũng không tổ chức họp như Obama đã làm.). Một vài người viết bài binh vực MK và đã bị phản bác đích đáng.

Dưới đây là các bài viết của Hoàng Lan Chi về vụ này. Không copy xuể mọi commentS hay bài chỉ trích MK ở Facebook vì quá nhiều.

Hoàng Lan Chi

11/2017

MK đã láo lếu nói rằng cô ta chơi chữ Anh! Tiếng Anh không có “Peace on you”, chỉ có “Piss on you”. Đây là câu trả lời từ một teacher người Mỹ ở CA khi tôi gửi hình và hỏi ông nghĩ gì: “The sign that you show a picture of looks like a vulgar criticism of Trump. "Piss" does indeed mean both to urinate and to degrade; the idea is that you show your contempt for someone or something by pissing on it. It has a very profane meaning. Because "piss" and "peace" sound alike, I assume that the creator of the sign is making a vulgar play on words. I would say that the creator of the sign wants to protest against Trump, and the meaning is definitely one of offense.”

***********

§ Một số lý luận đúng của người trong và ngoài nước về vụ Mai Khô i-Nov 25, 2017

§ Các comments của Hoàng Lan Chi tại Facebook về vụ Mai Khôi-Nov 18, 2017

§ Lê Ngọc Túy Hương – ” Nhắc chuyện xưa, ngẫm nghĩ chuy ện nay” Nov 11, 2017

§ Vũ Linh- Trump đi Á châu- Nov 19, 2017

§ Ngụy Vũ nói về ( Trúc Hồ, Việt Dzũng, Trịnh Hội , Phạm Trần, Mặc Lâm) Nov 19, 2017

§ Mai Khôi viết lý do vì sao trưng biểu ngữ (Piss on Trump)-Nov 19 , 2017

§ Các banners tại Facebook của Hoàng Lan Chi về vụ Mai Khôi- Nov 1 6, 2017

§ GS Mỹ nói về biểu ngữ của Mai Khôi- Nov 15, 2017

§ Mai Khôi đã “mất dạy” như thế nào-Nov 13, 2017

§ Ca sĩ Mai Khôi (mất dạy), LS Trịnh Hội (ngu xuẩn) khi mạ lị TT Hoa Kỳ- Nov 13, 2017

Nghe Ngụy Vũ nói về MK 7 phút: https://www.dropbox.com/s/bayisq73c6h0fct/NguyVuNoiVeMaiKhoi.mp3?dl=0 

Luc Nguyen chuyen


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm