Kinh Đời
Con là ‘trùm’ truyền thông , cha được ‘bơm’ thành ‘thiên tài’
Trên vòm trời văn hóa – nghệ thuật Việt Nam vừa có một “ngôi sao” mới tên là Trương Minh Phương. Khác với những ngôi sao khác, “ngôi sa
Trên vòm trời văn hóa – nghệ thuật Việt Nam vừa có một “ngôi sao” mới tên là Trương Minh Phương. Khác với những ngôi sao khác, “ngôi sao” này không tự phát sáng mà được truyền thông nhà nước ở Việt Nam bơm thổi.
Trên vòm trời văn hóa – nghệ thuật Việt Nam vừa có một “ngôi sao” mới tên là Trương Minh Phương. Khác với những ngôi sao khác, “ngôi sao” này không tự phát sáng mà được truyền thông nhà nước ở Việt Nam bơm thổi.
Hôm 24 tháng 12, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu – Bảo tồn –
Phát huy văn hoá dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Tạp chí Văn
hiến Việt Nam và Nhà xuất bản Văn học đã cùng phối hợp để tổ chức một…
“hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương.
Trương Minh Tuấn, Phó ban tuyên giáo trung ương đảng CSVN kiêm Bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông. (Hình: Getty Images) |
“Hội thảo khoa học” này được tất cả các cơ quan truyền thông tại Việt
Nam tường thuật một cách trang trọng. Nhờ vậy, người ta mới biết ông
Phương từng viết nhạc, viết văn, viết kịch, làm thơ, nghiên cứu văn nghệ
dân gian,… Nói chung là ông Phương đa tài, chỉ có điều lúc ông còn sinh
tiền lại chẳng có ma nào biết đến và ngưỡng mộ.
Trong “hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương, rất nhiều viên chức
lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu, các hội đoàn trong lĩnh vực văn hóa –
nghệ thuật đang sống nhờ ngân sách nhà nước, khẳng định ông Phương đích
thực là “thiên tài”.
Một ông có học hàm “giáo sư” tên là Hoàng Chương, nhấn mạnh: “Nhạc sĩ,
nhà soạn kịch Trương Minh Phương là một ‘hiện tượng đặc biệt’ trong nền
văn học nghệ thuật đáng tự hào của Việt Nam”. Vì tin chắc công chúng
không hiểu tại sao lại như vậy nên ông “giáo sư” này chú thích thêm:
“Tôi nói đặc biệt bởi hầu hết chúng ta chưa biết nhiều về nhạc sĩ, nhà
soạn kịch Trương Minh Phương – một cán bộ văn hoá khiêm nhường, một nghệ
sĩ đa tài nhưng lặng lẽ”.
Một ông vừa có học hàm “giáo sư”, vừa có danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân”
tên là Lê Ngọc Canh, thú nhận: “Rất ít người biết tới nghệ sĩ tài ba, cả
cuộc đời gắn bó với rừng, sống với rừng, làm nên sự nghiệp lớn cũng từ
rừng nhưng người trong giới thì tường tận về ông, họ luôn gọi ông là
‘già làng’ của giới văn hóa nghệ thuật”.
Cần lưu ý là trên facebook, rất nhiều cá nhân hoạt động trong giới văn
hóa, nghệ thuật khẳng định, chưa bao giờ họ nghe nói tới ông Trương Minh
Phương và cũng chưa bao giờ họ có cơ hội thưởng thức những “tác phẩm”,
“công trình” của “thiên tài” này.
Tương tự, ông Đỗ Hồng Quân, một nhạc sĩ lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam,
tuyên bố: “Trương Minh Phương không chỉ là một nhạc sĩ, nhà soạn kịch
như chúng ta đã biết mà còn là một nhà tuyên truyền văn hóa mới, nhà
ngoại giao nhân dân thông qua hoạt động âm nhạc với những tác phẩm của
mình. Ông đã để lại cho đời một di sản nghệ thuật to lớn phong phú và đa
dạng. Ông xứng đáng là một trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho
nền văn học nghệ thuật cách mạng Việt Nam nửa sau thế kỉ 20 và đầu thế
kỉ 21…”.
Rất tiếc là trong hội thảo chẳng có ai hỏi những người tham dự có ai
biết nhạc phẩm nào trong “di sản nghệ thuật to lớn phong phú và đa dạng”
mà ông Phương để lại hay không?
Cũng có thể do mường tượng được khoảng cách quá lớn giữa thực tế và
những lời tụng ca, một ông “nhà thơ’ tên là Thuỵ Kha giải thích, khi
sinh tiền, ông Phương “khước từ sự nổi tiếng bằng truyền thông, bằng
tung hô ồn ào mà đi sâu vào đời sống”. Ông Phương là “nhạc sĩ giữa đời
thường”, chuyên viết về những “đối tượng cần lao” như “cô gái làm ngân
hàng”, “chàng trai là công nhân dầu khí”,…
Phân tích về những “tác phẩm” trong “di sản nghệ thuật to lớn phong phú
và đa dạng” mà ông Phương “để lại cho đời, một ông có học hàm “phó giáo
sư” và học vị “tiến sĩ” tên là Trần Trí Trắc, ca ngợi: “Kịch của ông
Phương là nguồn sống của sân khấu quần chúng”. Ở đây cần giải thích thêm
rằng, trước nay, “sân khấu quần chúng” là sân khấu phi chính thống, tất
cả các tác phẩm chỉ nhắm vào việc tuyên truyền. Ông Trắc cũng chẳng lạ
gì điều này nên chú thích thêm: “Kịch của ông Phương ‘hoàn toàn mang
tính chuyên nghiệp’ nhưng diễn ở các sân khấu quần chúng vẫn hiện lên
đầy đủ đặc trưng nhận thức, giáo dục thẩm mĩ”. Đó là chưa kể, “kịch” của
ông Phương còn đầy tính “triết lý về lẽ sống, lẽ đời”.
Ông Trắc dẫn vài câu “triết lý” của ông Phương mà ông Trắc bảo rằng…
“khó quên”. Nó như thế này: “Con voi xích được nhưng con người thì khó
xích”! “Không sợ mất gỗ, chỉ sợ mất bản chất tốt đẹp mà mình đã vun đắp
bao năm”!?.
Sinh tiền, ông Phương làm đủ mọi thứ mà thiên hạ vẫn không biết ông là
ai. Chỉ đến khi con trai ông là Trương Minh Tuấn trở thành Phó Ban Tuyên
giáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN kiêm Bộ trưởng Thông tin –
Truyền thông trong chính phủ Việt Nam, tài năng của ông Phương mới được
khai quật và phát lộ.
“Hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương được tổ chức nhân sự kiện
ông Phương được truy tặng giải “Đào Tấn” vì “những đóng góp xuất sắc cho
nền âm nhạc, nền kịch nghệ Việt Nam”. Hội thảo kết thúc với đề nghị
“Đảng và Nhà nước nên truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ
thuật cho ông Trương Minh Phương”!
Theo hướng này, trong tương lai, nếu ông Trương Minh Tuấn trở thành Tổng
Bí thư hay Chủ tịch Nhà nước CSVN, ông Phương sẽ trở thành danh nhân
nước Việt! Đây đó tại Việt Nam sẽ có những quảng trường, những con đường
mang tên Trương Minh Phương.
Trong thiết chế xã hội chủ nghĩa, Bắc Hàn có Kim Il-sung, Kim Yong-il,
Kim Yong-un thì hà cớ gì Việt Nam lại không có những thứ đại loại kiểu
như Trương Minh Phương – Trương Minh Tuấn?
(Người Việt)
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Con là ‘trùm’ truyền thông , cha được ‘bơm’ thành ‘thiên tài’
Trên vòm trời văn hóa – nghệ thuật Việt Nam vừa có một “ngôi sao” mới tên là Trương Minh Phương. Khác với những ngôi sao khác, “ngôi sa
Trên vòm trời văn hóa – nghệ thuật Việt Nam vừa có một “ngôi sao” mới tên là Trương Minh Phương. Khác với những ngôi sao khác, “ngôi sao” này không tự phát sáng mà được truyền thông nhà nước ở Việt Nam bơm thổi.
Hôm 24 tháng 12, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu – Bảo tồn –
Phát huy văn hoá dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Tạp chí Văn
hiến Việt Nam và Nhà xuất bản Văn học đã cùng phối hợp để tổ chức một…
“hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương.
Trương Minh Tuấn, Phó ban tuyên giáo trung ương đảng CSVN kiêm Bộ trưởng Thông Tin Truyền Thông. (Hình: Getty Images) |
“Hội thảo khoa học” này được tất cả các cơ quan truyền thông tại Việt
Nam tường thuật một cách trang trọng. Nhờ vậy, người ta mới biết ông
Phương từng viết nhạc, viết văn, viết kịch, làm thơ, nghiên cứu văn nghệ
dân gian,… Nói chung là ông Phương đa tài, chỉ có điều lúc ông còn sinh
tiền lại chẳng có ma nào biết đến và ngưỡng mộ.
Trong “hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương, rất nhiều viên chức
lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu, các hội đoàn trong lĩnh vực văn hóa –
nghệ thuật đang sống nhờ ngân sách nhà nước, khẳng định ông Phương đích
thực là “thiên tài”.
Một ông có học hàm “giáo sư” tên là Hoàng Chương, nhấn mạnh: “Nhạc sĩ,
nhà soạn kịch Trương Minh Phương là một ‘hiện tượng đặc biệt’ trong nền
văn học nghệ thuật đáng tự hào của Việt Nam”. Vì tin chắc công chúng
không hiểu tại sao lại như vậy nên ông “giáo sư” này chú thích thêm:
“Tôi nói đặc biệt bởi hầu hết chúng ta chưa biết nhiều về nhạc sĩ, nhà
soạn kịch Trương Minh Phương – một cán bộ văn hoá khiêm nhường, một nghệ
sĩ đa tài nhưng lặng lẽ”.
Một ông vừa có học hàm “giáo sư”, vừa có danh hiệu “nghệ sĩ nhân dân”
tên là Lê Ngọc Canh, thú nhận: “Rất ít người biết tới nghệ sĩ tài ba, cả
cuộc đời gắn bó với rừng, sống với rừng, làm nên sự nghiệp lớn cũng từ
rừng nhưng người trong giới thì tường tận về ông, họ luôn gọi ông là
‘già làng’ của giới văn hóa nghệ thuật”.
Cần lưu ý là trên facebook, rất nhiều cá nhân hoạt động trong giới văn
hóa, nghệ thuật khẳng định, chưa bao giờ họ nghe nói tới ông Trương Minh
Phương và cũng chưa bao giờ họ có cơ hội thưởng thức những “tác phẩm”,
“công trình” của “thiên tài” này.
Tương tự, ông Đỗ Hồng Quân, một nhạc sĩ lãnh đạo Hội Nhạc sĩ Việt Nam,
tuyên bố: “Trương Minh Phương không chỉ là một nhạc sĩ, nhà soạn kịch
như chúng ta đã biết mà còn là một nhà tuyên truyền văn hóa mới, nhà
ngoại giao nhân dân thông qua hoạt động âm nhạc với những tác phẩm của
mình. Ông đã để lại cho đời một di sản nghệ thuật to lớn phong phú và đa
dạng. Ông xứng đáng là một trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho
nền văn học nghệ thuật cách mạng Việt Nam nửa sau thế kỉ 20 và đầu thế
kỉ 21…”.
Rất tiếc là trong hội thảo chẳng có ai hỏi những người tham dự có ai
biết nhạc phẩm nào trong “di sản nghệ thuật to lớn phong phú và đa dạng”
mà ông Phương để lại hay không?
Cũng có thể do mường tượng được khoảng cách quá lớn giữa thực tế và
những lời tụng ca, một ông “nhà thơ’ tên là Thuỵ Kha giải thích, khi
sinh tiền, ông Phương “khước từ sự nổi tiếng bằng truyền thông, bằng
tung hô ồn ào mà đi sâu vào đời sống”. Ông Phương là “nhạc sĩ giữa đời
thường”, chuyên viết về những “đối tượng cần lao” như “cô gái làm ngân
hàng”, “chàng trai là công nhân dầu khí”,…
Phân tích về những “tác phẩm” trong “di sản nghệ thuật to lớn phong phú
và đa dạng” mà ông Phương “để lại cho đời, một ông có học hàm “phó giáo
sư” và học vị “tiến sĩ” tên là Trần Trí Trắc, ca ngợi: “Kịch của ông
Phương là nguồn sống của sân khấu quần chúng”. Ở đây cần giải thích thêm
rằng, trước nay, “sân khấu quần chúng” là sân khấu phi chính thống, tất
cả các tác phẩm chỉ nhắm vào việc tuyên truyền. Ông Trắc cũng chẳng lạ
gì điều này nên chú thích thêm: “Kịch của ông Phương ‘hoàn toàn mang
tính chuyên nghiệp’ nhưng diễn ở các sân khấu quần chúng vẫn hiện lên
đầy đủ đặc trưng nhận thức, giáo dục thẩm mĩ”. Đó là chưa kể, “kịch” của
ông Phương còn đầy tính “triết lý về lẽ sống, lẽ đời”.
Ông Trắc dẫn vài câu “triết lý” của ông Phương mà ông Trắc bảo rằng…
“khó quên”. Nó như thế này: “Con voi xích được nhưng con người thì khó
xích”! “Không sợ mất gỗ, chỉ sợ mất bản chất tốt đẹp mà mình đã vun đắp
bao năm”!?.
Sinh tiền, ông Phương làm đủ mọi thứ mà thiên hạ vẫn không biết ông là
ai. Chỉ đến khi con trai ông là Trương Minh Tuấn trở thành Phó Ban Tuyên
giáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN kiêm Bộ trưởng Thông tin –
Truyền thông trong chính phủ Việt Nam, tài năng của ông Phương mới được
khai quật và phát lộ.
“Hội thảo khoa học” về ông Trương Minh Phương được tổ chức nhân sự kiện
ông Phương được truy tặng giải “Đào Tấn” vì “những đóng góp xuất sắc cho
nền âm nhạc, nền kịch nghệ Việt Nam”. Hội thảo kết thúc với đề nghị
“Đảng và Nhà nước nên truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ
thuật cho ông Trương Minh Phương”!
Theo hướng này, trong tương lai, nếu ông Trương Minh Tuấn trở thành Tổng
Bí thư hay Chủ tịch Nhà nước CSVN, ông Phương sẽ trở thành danh nhân
nước Việt! Đây đó tại Việt Nam sẽ có những quảng trường, những con đường
mang tên Trương Minh Phương.
Trong thiết chế xã hội chủ nghĩa, Bắc Hàn có Kim Il-sung, Kim Yong-il,
Kim Yong-un thì hà cớ gì Việt Nam lại không có những thứ đại loại kiểu
như Trương Minh Phương – Trương Minh Tuấn?
(Người Việt)