Tin nóng trong ngày

Điểm Tin Thứ Tư 10/7/2019

Xuất hiện làn sóng phản đối tình trạng ngược đãi tù nhân lương tâm ở Việt Nam


  • VNTB - Mô hình Trung Quốc là một mối đe dọa? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Các chiến lược gia phương Tây đã bày tỏ lo ngại rằng các nhà lãnh đạo Bắc Kinh sẽ thúc đẩy xuất khẩu mô hình phát triển của Trung Quốc như là một thay thế cho nền dân chủ phương Tây. Trên thực tế, mô hình Trung Quốc chỉ hoạt động trong hoàn cảnh bị hạn chế nghiêm trọng và cho đến nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như hiểu điều đó. Những nỗ lực để áp dụng một mô hình quản trị cho tất cả các xã hội trong mọi hoàn cảnh đều có hậu quả xấu. Mao đã cố gắng truyền bá mô hình của mình khắp nơi và trong một thời gian đã truyền cảm hứng cho một số lượng lớn người từ Dar es Salaam đến Berkeley. Nhưng cuối cùng, mô hình của ông ta đã không thành công, ngay cả ở Trung Quốc.
  • VNTB - Việt Nam lấy quyền của người lao động ra đánh bạc (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Nhằm chế ngự công nhân nổi loạn, Việt Nam hiện đang xây dựng chế độ thương lượng tập thể. Nhưng việc trao quyền cho các công đoàn độc lập có thể gây phản tác dụng cho chính phủ độc tài - và cho phép người lao động chống lại tư bản đa quốc gia. Việc Quốc hội bù nhìn phê duyệt một công ước quốc tế phức tạp có vẻ không phải là điều gì đó có tiềm năng tạo ra những thay đổi lớn trong xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, vào thứ Sáu, ngày 14 tháng 6, Quốc hội đã phê chuẩn Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về thương lượng tập thể và quyền tổ chức. Đây là một tin quan trọng - khi phê chuẩn Công ước 98 ILO, Việt Nam đã tạp ra nhiều đối nghịch và căng thẳng.
  • Tù chính trị tiếp tục tuyệt thực tại trại 6, Nghệ An (BoxitVN) - RFA - Tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vừa tuyệt thực ba ngày tại Trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức cho biết thông tin này sau chuyến thăm vào ngày 6 tháng 7. Gia đình ông Thức cho biết ông đã tuyệt thực bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 để phản đối việc trại giam không cho ông ra khỏi buồng giam trong giờ sinh ...
  • Hơn 1000 người đã ký lời phản đối ngược đãi tù nhân chính trị (BoxitVN) - Chia sẻ - Người thân của một số tù nhân chính trị tại Việt Nam phản đối chính sách mà họ cho là 'ngược đãi' của nhà tù. Một số người ký tên vào danh sách phản đối này đã thông báo tuyệt thực để ủng hộ các tù nhân lương tâm được cho là đang bị 'đối xử tàn bạo' vì trại giam tháo hết quạt điện trong cái nóng mùa hè lên đến 42 độ C. Tiếp xúc với BBC hôm 5/6, nhà báo Sương Quỳnh cho hay sở dĩ có sự ...
  • Tiếp tục lên tiếng cho dân oan Thủ Thiêm (RFA) - Hôm 7 tháng 7 năm 2019, mạng xã hội xuất hiện bản Tuyên bố Thủ Thiêm 4 với chữ ký của 3 tổ chức Tổ chức Xã hội và 90 cá nhân trong và ngoài nước, cùng lên tiếng đòi hỏi quyền lợi bị tước đoạt của nhiều người dân Thủ Thiêm.
  • VNTB - Xã hội hóa đầu tư trong chính thể độc đảng: hợp thức hóa tham nhũng? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) Các ‘ông lớn’ như Đại Quang Minh, Quốc Lộc Phát, Tiến Phước, Trần Thái… đang sở hữu những dự án khủng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, tất cả đều là tư nhân của chính sách ‘xã hội hóa đầu tư’. Tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 30, khóa X, khai mạc ngày 8-7, trong báo cáo được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đọc ở hội nghị có đoạn: “Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM kiến nghị cần thay đổi tư duy theo hướng xã hội hóa triệt để các hoạt động đầu tư. Trừ những dự án Nhà nước bắt buộc phải đầu tư, còn lại xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp, người dân làm”.
  • VNTB - Thiếu chính sách, dư luận viên lười làm việc và cái kết của Võ Văn Thưởng (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Khi đất nước còn chia hai chế độ ở miền Nam-Bắc, các báo cáo cho thấy nhiệt tình lao động của một cán bộ Hà Nội cao gấp 4 lần một viên chức chính phủ Sài Gòn. Lối năm 1967, triết gia Lương Kim Định đang làm giáo sư giảng dạy của đại học Văn khoa Sài Gòn dự đoán trước rằng đến một ngày nào đó, họ (cán bộ Hà Nội) sẽ hết nhiệt tình.
  • Ông Thưởng đang nói về ‘Quyền’ của ai? (VOABLOG) - Vậy thì làm sao ông Thưởng và Đảng cầm quyền của ông chống lại nổi lực lượng hùng hậu này? Họ có mặt khắp mọi nơi và không ít ỏi như ông nghĩ chẳng qua họ chưa tập trung đủ để...
  • Việt Nam ‘cần cải cách nhiều’ mới tận dụng được EVFTA (VOA) - Hiệp định thương mại mà Việt Nam vừa ký kết với châu Âu mở ra cơ hội rất lớn nhưng Hà Nội cần phải cải cách rất nhiều mới có thể tận dụng hết những lợi ích nó đem lại, bao gồm thoát khỏi tình trạng lao động giá rẻ và tiếp sức cho khu vực kinh tế tư nhân, chuyên gia khuyến cáo.
  • SAGRI: Củi, lửa và nhất tiễn hạ song điêu (VOABLOG) - Sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra ở SAGRI, khởi tố ông Lê Tấn Hùng và các đồng phạm, thậm chí khi áp giải ông Hùng khỏi tư gia...
  • VNTB - Những tấm mề đay rẻ mạt sau số phận quan chức (VNTB) - An Viên (VNTB) - Huân huy chương, đặc biệt là huân chương lao động là vật phẩm đặc biệt do Nhà nước Việt Nam đặt ra để ghi nhận và tặng thưởng cho các tập thể và cá nhân (kể cả tập thể và cá nhân nước ngoài) có thành tích, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, khi cuộc chiến tranh đóng lại, nền kinh tế thị trường mở cửa, thì cũng là lúc giá trị của các vật phẩm này ngày một rẻ rúng.
  • “Vị thế Việt Nam” có thực như lời lãnh đạo! (RFA) - Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/7 dẫn lại phát biểu của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng “Vị thế đất nước chưa bao giờ được quốc tế đánh giá cao như thế” tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương khi đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
  • Nửa năm không nhà 08.01.2019 – 08.07.2019 (BoxitVN) - Về mặt nhân tâm, chúng tôi phải nói thẳng một câu: quy hoạch trước hết phải là vì dân, không thể vì quy hoạch mà người dân bỗng chốc trở thành cùng đinh, mất tài sản, mất sinh kế! Để “nước mắt Lộc Hưng” không còn chảy ròng như 20 năm qua, trước hết phải thấu hiểu nỗi niềm của người dân, để thành thật trả lời đầy đủ những câu hỏi và giải quyết thấu đáo những yêu cầu chính đáng của người dân chúng tôi. Trong vòng chưa đầy nửa ...
  • Bộ sưu tập đồ cổ Việt độc đáo ở ngoại ô thủ đô Washington (VOA) - Có một căn nhà nhỏ ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ, mà ít ai biết được rằng chủ nhân của nó lại đang sở hữu một bộ sưu tập đổ cổ Việt Nam khổng lồ với hàng trăm cổ vật thuộc diện cực kỳ quý hiếm. Tới đây, những người yêu mến văn hóa và lịch sử Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều nhất là các loại đồ gốm có niên đại cách đây từ vài trăm cho tới cả nghìn năm thuộc các thời Lý, Trần, Lê và gần nhất là các sản phẩm gốm đã được sử dụng trong cung đình triều Nguyễn.
  • Đọc ‘Y Sĩ Tiền Tuyến Nghiêm Sỹ Tuấn…’ (VOA) - ​Đọc xong cuốn sách về một con người đã chết cách đây hơn nửa thế kỷ khi còn đương xuân, đương ở những năm tháng tiềm năng nhất về sức lực và trí lực, tự tôi dằn lòng nở một nụ cười lớn hạnh phúc cho riêng tôi.
  • Đài tiếng Việt nào khuynh đảo trên Facebook (VOA) - Trong cuộc đua giành vị trí đứng đầu trong số các đài phát thanh quốc tế tiếng Việt về lượng tương tác trên Facebook, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc gần như không có cơ hội nào.
  • Xây dựng bãi đậu xe ngầm liệu có còn khả thi? (RFA) - Mật độ dân số ngày càng tăng, phương tiện cá nhân càng nhiều khiến cơ sở hạ tầng giao thông đô thị quá tải, gây tình trạng kẹt xe thường xuyên tại các khu vực trung tâm ở những thành phố lớn trong cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng....
  • Ấn Độ điều tra thép nhập khẩu từ Việt Nam (BoxitVN) - Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ vào ngày 3 tháng 7 đã mở cuộc điều tra đối với sản phẩm thép cuộn không gỉ cán phẳng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Tin tức của Phòng thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, việc điều tra của DGTR xuất ...
  • Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 tấn công Thủ tướng Anh Theresa May và đại sứ Anh tại Washington trong khi Anh lên tiếng tỏ ý đáng tiếc về vụ rò rỉ những ghi chú mật trong đó đại sứ Anh gọi chính quyền Trump là “khác thường” và “lạc lõng.”
  • Dưới áp lực của Mỹ, Mexico tăng cường chặn bắt di dân bất hợp pháp (VOA) - Giới chức Mexico vừa bắt giữ hơn 200 di dân trốn trong các xe tải trong hai ngày qua, trong số này có hàng chục chiếc bị phát hiện bởi một máy quét X-ray khổng lồ được giấu trong các ngăn bí mật. Chiến dịch này được tiến hành trong lúc Mexico tăng cường bố ráp di dân bất hợp pháp dưới áp lực từ Mỹ.
  • Bắc Kinh hung hãn, Mỹ ít đáng tin: Chuyên gia Úc muốn phát triển vũ khí hạt nhân (RFI) - Lo ngại tại Úc trước các đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây. Tiếp theo các hiểm họa về gián điệp, về các thao túng kinh tế, can thiệp về chính trị (1), đến lượt mối lo về quân sự. Một số chuyên gia kêu gọi xem xét lại chiến lược quốc phòng hiệu quả hơn, nhằm đối phó với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại hàng đầu của Úc, nhưng đang ngày càng trở nên kẻ thù tiềm tàng.
  • Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan : một công đôi ba việc (RFI) - Bất chấp thái độ giận dữ và đe dọa của Bắc Kinh, cuối cùng Washington quyết định cung cấp một loạt vũ khí mới, thỏa mãn một phần nhu cầu quân sự của Đài Loan. Ngoài lý do thương mại, hợp đồng tổng trị giá 2,2 tỷ đôla còn là vũ khí lợi hại của Washington trong ván cờ địa chiến lược tại Biển Đông và thương chiến Mỹ-Trung.
  • Trung Quốc cố bịt miệng đối lập Hồng Kông tại LHQ (RFI) - Nhà đối lập Hồng Kông Hà Vận Thi (Denise Ho) đã cố phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève (Thụy Sĩ) vào hôm qua 08/07/2019 về cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông. Cô là một ca sĩ nhạc pop-rock, đồng thời là gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ Hồng Kông năm 2014. Dù bị đại diện Trung Quốc ngắt lời nhiều lần, cô đã kết luận phát biểu bằng yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.
  • Hong Kong bỏ dự luật Dẫn độ (RFA) - “Vẫn còn những nghi ngờ về sự nghiêm túc của chính phủ và những lo ngại liệu chính phủ có tái khởi động quá tình này ở Hội đồng Luật pháp. Tôi xin nhắc lại ở đây là không có kế hoạch như vậy. Dự luật đã chết”, bà Carrie Lam nói trước đông đảo báo chí.
  • Ý tăng cường ngăn chặn các tổ chức nhân đạo cứu di dân ngoài khơi (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini đã triệu tập khẩn cấp Hội đồng Quốc gia vào tối 08/07/2019 để bàn về trật tự và an ninh. Nội dung cuộc họp tập trung vào vấn đề di dân và các biện pháp mà ông định đưa ra nhằm tăng cường sắc lệnh về an ninh nhắm vào các tổ chức phi chính phủ cứu di dân ở ngoài khơi Libya và đưa trái phép về cảng biển của Ý.
  • Tổng thống Venezuela tuyên bố lạc quan về đối thoại với đối lập (RFI) - Trên truyền hình Nhà nước VTV, ngày hôm qua, 08/07/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết là đại diện chính quyền Caracas và phe đối lập đã thảo luận với nhau trong vòng 5 tiếng, tại đảo Barbados và ông tuyên bố « rất lạc quan » vì từng bước, với sự kiên trì, hai bên có thể mở ra con đường hòa bình cho đất nước.
  • LHCA tuyên bố ủng hộ Ukraina nhân cuộc họp thượng đỉnh tại Kiev (RFI) - Hôm qua, 08/07/2019, Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina đã họp thượng đỉnh lần thứ 21 tại Kiev, với sự tham dự của chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy. Đây là dịp để Bruxelles nhắc lại tình đoàn kết với Kiev, đi kèm với khoản hỗ trợ 119 triệu euro.
  • Người Mỹ và văn hóa Drive-thru (VOA) - Nếu có cơ hội đặt chân tới Mỹ, nhiều người chắc không khỏi ngạc nhiên khi gần như những dịch vụ thiết yếu nhất trong cuộc sống hàng ngày, bạn đều có thể drive through, nghĩa là không cần đỗ xe bước vào giao dịch trực tiếp mà khách hàng chỉ cần ngồi trên xe, trao đổi những yêu cầu của mình và được phục vụ ngay khi đang điều khiển phương tiện cơ giới. Dịch vụ drive-thru ở Mỹ được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, từ mua bán đồ ăn thức uống cho đến rửa xe, và ngay cả các giao dịch ngân hàng rút và gửi tiền. Thậm chí cả việc mua thuốc theo đơn bác sĩ, bạn cũng có thể drive-thru...
  • Nam California liên tiếp hứng chịu động đất (VOA) - Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra tại Nam California hôm 5/7, một ngày sau khi xảy ra trận động đất mạnh nhất trong khu vực trong 25 năm. Một loạt các dư chấn mạnh đã làm rung chuyển khu vực sa mạc trên cao kể từ trận động đất 6,4 độ hôm 4/7.
  • Pháp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Gustave Courbet (RFI) - Năm 2019 đánh dấu 200 năm ngày sinh của danh họa người Pháp Gustave Courbet, nổi tiếng về sau trên khắp thế giới với bức tranh ‘‘L’Origine du Monde’’ (Cội nguồn nhân gian). Thành phố Ornans, nguyên quán của họa sĩ, tổ chức chương trình kỷ niệm sinh nhật của họa sĩ cho tới tháng Giêng năm 2020.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Điểm Tin Thứ Tư 10/7/2019

Xuất hiện làn sóng phản đối tình trạng ngược đãi tù nhân lương tâm ở Việt Nam


  • VNTB - Mô hình Trung Quốc là một mối đe dọa? (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Các chiến lược gia phương Tây đã bày tỏ lo ngại rằng các nhà lãnh đạo Bắc Kinh sẽ thúc đẩy xuất khẩu mô hình phát triển của Trung Quốc như là một thay thế cho nền dân chủ phương Tây. Trên thực tế, mô hình Trung Quốc chỉ hoạt động trong hoàn cảnh bị hạn chế nghiêm trọng và cho đến nay, các nhà lãnh đạo Trung Quốc dường như hiểu điều đó. Những nỗ lực để áp dụng một mô hình quản trị cho tất cả các xã hội trong mọi hoàn cảnh đều có hậu quả xấu. Mao đã cố gắng truyền bá mô hình của mình khắp nơi và trong một thời gian đã truyền cảm hứng cho một số lượng lớn người từ Dar es Salaam đến Berkeley. Nhưng cuối cùng, mô hình của ông ta đã không thành công, ngay cả ở Trung Quốc.
  • VNTB - Việt Nam lấy quyền của người lao động ra đánh bạc (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - Nhằm chế ngự công nhân nổi loạn, Việt Nam hiện đang xây dựng chế độ thương lượng tập thể. Nhưng việc trao quyền cho các công đoàn độc lập có thể gây phản tác dụng cho chính phủ độc tài - và cho phép người lao động chống lại tư bản đa quốc gia. Việc Quốc hội bù nhìn phê duyệt một công ước quốc tế phức tạp có vẻ không phải là điều gì đó có tiềm năng tạo ra những thay đổi lớn trong xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, vào thứ Sáu, ngày 14 tháng 6, Quốc hội đã phê chuẩn Công ước 98 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về thương lượng tập thể và quyền tổ chức. Đây là một tin quan trọng - khi phê chuẩn Công ước 98 ILO, Việt Nam đã tạp ra nhiều đối nghịch và căng thẳng.
  • Tù chính trị tiếp tục tuyệt thực tại trại 6, Nghệ An (BoxitVN) - RFA - Tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức vừa tuyệt thực ba ngày tại Trại giam số 6, Thanh Chương, Nghệ An. Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức cho biết thông tin này sau chuyến thăm vào ngày 6 tháng 7. Gia đình ông Thức cho biết ông đã tuyệt thực bắt đầu từ ngày 1 tháng 7 để phản đối việc trại giam không cho ông ra khỏi buồng giam trong giờ sinh ...
  • Hơn 1000 người đã ký lời phản đối ngược đãi tù nhân chính trị (BoxitVN) - Chia sẻ - Người thân của một số tù nhân chính trị tại Việt Nam phản đối chính sách mà họ cho là 'ngược đãi' của nhà tù. Một số người ký tên vào danh sách phản đối này đã thông báo tuyệt thực để ủng hộ các tù nhân lương tâm được cho là đang bị 'đối xử tàn bạo' vì trại giam tháo hết quạt điện trong cái nóng mùa hè lên đến 42 độ C. Tiếp xúc với BBC hôm 5/6, nhà báo Sương Quỳnh cho hay sở dĩ có sự ...
  • Tiếp tục lên tiếng cho dân oan Thủ Thiêm (RFA) - Hôm 7 tháng 7 năm 2019, mạng xã hội xuất hiện bản Tuyên bố Thủ Thiêm 4 với chữ ký của 3 tổ chức Tổ chức Xã hội và 90 cá nhân trong và ngoài nước, cùng lên tiếng đòi hỏi quyền lợi bị tước đoạt của nhiều người dân Thủ Thiêm.
  • VNTB - Xã hội hóa đầu tư trong chính thể độc đảng: hợp thức hóa tham nhũng? (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) Các ‘ông lớn’ như Đại Quang Minh, Quốc Lộc Phát, Tiến Phước, Trần Thái… đang sở hữu những dự án khủng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, tất cả đều là tư nhân của chính sách ‘xã hội hóa đầu tư’. Tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 30, khóa X, khai mạc ngày 8-7, trong báo cáo được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đọc ở hội nghị có đoạn: “Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM kiến nghị cần thay đổi tư duy theo hướng xã hội hóa triệt để các hoạt động đầu tư. Trừ những dự án Nhà nước bắt buộc phải đầu tư, còn lại xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp, người dân làm”.
  • VNTB - Thiếu chính sách, dư luận viên lười làm việc và cái kết của Võ Văn Thưởng (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) - Khi đất nước còn chia hai chế độ ở miền Nam-Bắc, các báo cáo cho thấy nhiệt tình lao động của một cán bộ Hà Nội cao gấp 4 lần một viên chức chính phủ Sài Gòn. Lối năm 1967, triết gia Lương Kim Định đang làm giáo sư giảng dạy của đại học Văn khoa Sài Gòn dự đoán trước rằng đến một ngày nào đó, họ (cán bộ Hà Nội) sẽ hết nhiệt tình.
  • Ông Thưởng đang nói về ‘Quyền’ của ai? (VOABLOG) - Vậy thì làm sao ông Thưởng và Đảng cầm quyền của ông chống lại nổi lực lượng hùng hậu này? Họ có mặt khắp mọi nơi và không ít ỏi như ông nghĩ chẳng qua họ chưa tập trung đủ để...
  • Việt Nam ‘cần cải cách nhiều’ mới tận dụng được EVFTA (VOA) - Hiệp định thương mại mà Việt Nam vừa ký kết với châu Âu mở ra cơ hội rất lớn nhưng Hà Nội cần phải cải cách rất nhiều mới có thể tận dụng hết những lợi ích nó đem lại, bao gồm thoát khỏi tình trạng lao động giá rẻ và tiếp sức cho khu vực kinh tế tư nhân, chuyên gia khuyến cáo.
  • SAGRI: Củi, lửa và nhất tiễn hạ song điêu (VOABLOG) - Sau khi Bộ Công an khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra ở SAGRI, khởi tố ông Lê Tấn Hùng và các đồng phạm, thậm chí khi áp giải ông Hùng khỏi tư gia...
  • VNTB - Những tấm mề đay rẻ mạt sau số phận quan chức (VNTB) - An Viên (VNTB) - Huân huy chương, đặc biệt là huân chương lao động là vật phẩm đặc biệt do Nhà nước Việt Nam đặt ra để ghi nhận và tặng thưởng cho các tập thể và cá nhân (kể cả tập thể và cá nhân nước ngoài) có thành tích, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Tuy nhiên, khi cuộc chiến tranh đóng lại, nền kinh tế thị trường mở cửa, thì cũng là lúc giá trị của các vật phẩm này ngày một rẻ rúng.
  • “Vị thế Việt Nam” có thực như lời lãnh đạo! (RFA) - Ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 4/7 dẫn lại phát biểu của ông Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng rằng “Vị thế đất nước chưa bao giờ được quốc tế đánh giá cao như thế” tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương khi đánh giá tình hình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
  • Nửa năm không nhà 08.01.2019 – 08.07.2019 (BoxitVN) - Về mặt nhân tâm, chúng tôi phải nói thẳng một câu: quy hoạch trước hết phải là vì dân, không thể vì quy hoạch mà người dân bỗng chốc trở thành cùng đinh, mất tài sản, mất sinh kế! Để “nước mắt Lộc Hưng” không còn chảy ròng như 20 năm qua, trước hết phải thấu hiểu nỗi niềm của người dân, để thành thật trả lời đầy đủ những câu hỏi và giải quyết thấu đáo những yêu cầu chính đáng của người dân chúng tôi. Trong vòng chưa đầy nửa ...
  • Bộ sưu tập đồ cổ Việt độc đáo ở ngoại ô thủ đô Washington (VOA) - Có một căn nhà nhỏ ở ngoại ô thủ đô Washington, Hoa Kỳ, mà ít ai biết được rằng chủ nhân của nó lại đang sở hữu một bộ sưu tập đổ cổ Việt Nam khổng lồ với hàng trăm cổ vật thuộc diện cực kỳ quý hiếm. Tới đây, những người yêu mến văn hóa và lịch sử Việt Nam sẽ tìm thấy nhiều nhất là các loại đồ gốm có niên đại cách đây từ vài trăm cho tới cả nghìn năm thuộc các thời Lý, Trần, Lê và gần nhất là các sản phẩm gốm đã được sử dụng trong cung đình triều Nguyễn.
  • Đọc ‘Y Sĩ Tiền Tuyến Nghiêm Sỹ Tuấn…’ (VOA) - ​Đọc xong cuốn sách về một con người đã chết cách đây hơn nửa thế kỷ khi còn đương xuân, đương ở những năm tháng tiềm năng nhất về sức lực và trí lực, tự tôi dằn lòng nở một nụ cười lớn hạnh phúc cho riêng tôi.
  • Đài tiếng Việt nào khuynh đảo trên Facebook (VOA) - Trong cuộc đua giành vị trí đứng đầu trong số các đài phát thanh quốc tế tiếng Việt về lượng tương tác trên Facebook, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc gần như không có cơ hội nào.
  • Xây dựng bãi đậu xe ngầm liệu có còn khả thi? (RFA) - Mật độ dân số ngày càng tăng, phương tiện cá nhân càng nhiều khiến cơ sở hạ tầng giao thông đô thị quá tải, gây tình trạng kẹt xe thường xuyên tại các khu vực trung tâm ở những thành phố lớn trong cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng....
  • Ấn Độ điều tra thép nhập khẩu từ Việt Nam (BoxitVN) - Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ vào ngày 3 tháng 7 đã mở cuộc điều tra đối với sản phẩm thép cuộn không gỉ cán phẳng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Tin tức của Phòng thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, việc điều tra của DGTR xuất ...
  • Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 tấn công Thủ tướng Anh Theresa May và đại sứ Anh tại Washington trong khi Anh lên tiếng tỏ ý đáng tiếc về vụ rò rỉ những ghi chú mật trong đó đại sứ Anh gọi chính quyền Trump là “khác thường” và “lạc lõng.”
  • Dưới áp lực của Mỹ, Mexico tăng cường chặn bắt di dân bất hợp pháp (VOA) - Giới chức Mexico vừa bắt giữ hơn 200 di dân trốn trong các xe tải trong hai ngày qua, trong số này có hàng chục chiếc bị phát hiện bởi một máy quét X-ray khổng lồ được giấu trong các ngăn bí mật. Chiến dịch này được tiến hành trong lúc Mexico tăng cường bố ráp di dân bất hợp pháp dưới áp lực từ Mỹ.
  • Bắc Kinh hung hãn, Mỹ ít đáng tin: Chuyên gia Úc muốn phát triển vũ khí hạt nhân (RFI) - Lo ngại tại Úc trước các đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây. Tiếp theo các hiểm họa về gián điệp, về các thao túng kinh tế, can thiệp về chính trị (1), đến lượt mối lo về quân sự. Một số chuyên gia kêu gọi xem xét lại chiến lược quốc phòng hiệu quả hơn, nhằm đối phó với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại hàng đầu của Úc, nhưng đang ngày càng trở nên kẻ thù tiềm tàng.
  • Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan : một công đôi ba việc (RFI) - Bất chấp thái độ giận dữ và đe dọa của Bắc Kinh, cuối cùng Washington quyết định cung cấp một loạt vũ khí mới, thỏa mãn một phần nhu cầu quân sự của Đài Loan. Ngoài lý do thương mại, hợp đồng tổng trị giá 2,2 tỷ đôla còn là vũ khí lợi hại của Washington trong ván cờ địa chiến lược tại Biển Đông và thương chiến Mỹ-Trung.
  • Trung Quốc cố bịt miệng đối lập Hồng Kông tại LHQ (RFI) - Nhà đối lập Hồng Kông Hà Vận Thi (Denise Ho) đã cố phát biểu tại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève (Thụy Sĩ) vào hôm qua 08/07/2019 về cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông. Cô là một ca sĩ nhạc pop-rock, đồng thời là gương mặt tiêu biểu của phong trào dân chủ Hồng Kông năm 2014. Dù bị đại diện Trung Quốc ngắt lời nhiều lần, cô đã kết luận phát biểu bằng yêu cầu tổ chức một cuộc họp khẩn cấp.
  • Hong Kong bỏ dự luật Dẫn độ (RFA) - “Vẫn còn những nghi ngờ về sự nghiêm túc của chính phủ và những lo ngại liệu chính phủ có tái khởi động quá tình này ở Hội đồng Luật pháp. Tôi xin nhắc lại ở đây là không có kế hoạch như vậy. Dự luật đã chết”, bà Carrie Lam nói trước đông đảo báo chí.
  • Ý tăng cường ngăn chặn các tổ chức nhân đạo cứu di dân ngoài khơi (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ Ý Matteo Salvini đã triệu tập khẩn cấp Hội đồng Quốc gia vào tối 08/07/2019 để bàn về trật tự và an ninh. Nội dung cuộc họp tập trung vào vấn đề di dân và các biện pháp mà ông định đưa ra nhằm tăng cường sắc lệnh về an ninh nhắm vào các tổ chức phi chính phủ cứu di dân ở ngoài khơi Libya và đưa trái phép về cảng biển của Ý.
  • Tổng thống Venezuela tuyên bố lạc quan về đối thoại với đối lập (RFI) - Trên truyền hình Nhà nước VTV, ngày hôm qua, 08/07/2019, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết là đại diện chính quyền Caracas và phe đối lập đã thảo luận với nhau trong vòng 5 tiếng, tại đảo Barbados và ông tuyên bố « rất lạc quan » vì từng bước, với sự kiên trì, hai bên có thể mở ra con đường hòa bình cho đất nước.
  • LHCA tuyên bố ủng hộ Ukraina nhân cuộc họp thượng đỉnh tại Kiev (RFI) - Hôm qua, 08/07/2019, Liên Hiệp Châu Âu và Ukraina đã họp thượng đỉnh lần thứ 21 tại Kiev, với sự tham dự của chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy. Đây là dịp để Bruxelles nhắc lại tình đoàn kết với Kiev, đi kèm với khoản hỗ trợ 119 triệu euro.
  • Người Mỹ và văn hóa Drive-thru (VOA) - Nếu có cơ hội đặt chân tới Mỹ, nhiều người chắc không khỏi ngạc nhiên khi gần như những dịch vụ thiết yếu nhất trong cuộc sống hàng ngày, bạn đều có thể drive through, nghĩa là không cần đỗ xe bước vào giao dịch trực tiếp mà khách hàng chỉ cần ngồi trên xe, trao đổi những yêu cầu của mình và được phục vụ ngay khi đang điều khiển phương tiện cơ giới. Dịch vụ drive-thru ở Mỹ được ứng dụng trong mọi lĩnh vực, từ mua bán đồ ăn thức uống cho đến rửa xe, và ngay cả các giao dịch ngân hàng rút và gửi tiền. Thậm chí cả việc mua thuốc theo đơn bác sĩ, bạn cũng có thể drive-thru...
  • Nam California liên tiếp hứng chịu động đất (VOA) - Một trận động đất mạnh 7,1 độ richter xảy ra tại Nam California hôm 5/7, một ngày sau khi xảy ra trận động đất mạnh nhất trong khu vực trong 25 năm. Một loạt các dư chấn mạnh đã làm rung chuyển khu vực sa mạc trên cao kể từ trận động đất 6,4 độ hôm 4/7.
  • Pháp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Gustave Courbet (RFI) - Năm 2019 đánh dấu 200 năm ngày sinh của danh họa người Pháp Gustave Courbet, nổi tiếng về sau trên khắp thế giới với bức tranh ‘‘L’Origine du Monde’’ (Cội nguồn nhân gian). Thành phố Ornans, nguyên quán của họa sĩ, tổ chức chương trình kỷ niệm sinh nhật của họa sĩ cho tới tháng Giêng năm 2020.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm