Lịch Sử, Quân Sử & Huyền Thoại

Đường Tơ lụa, gián điệp trứng tằm và Trịnh Hòa

'Một Vành đai một Con đường' là sáng kiến mới nhất của ông Tập Cận Bình nhằm mở các hành lang thương mại Âu Á cho hàng hóa và đầu tư Trung Quốc.
'Một Vành đai một Con đường' là sáng kiến mới nhất của ông Tập Cận Bình nhằm mở các hành lang thương mại Âu Á cho hàng hóa và đầu tư Trung Quốc.

Mục tiêu thoán ngôi Phương Tây cả về kinh tế, sức mạnh mềm và địa chính trị đi liền với sáng kiến 900 tỷ USD này nhắc lại chuyện về đường viễn du Đông - Tây thời cổ đại.

Nhưng những Con đường Tơ lụa trên bộ và trên biển thời xưa không phải của riêng Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh đề cao Đô đốc Trịnh Hòa thời Minh cũng cần đặt đúng vào bối cảnh lịch sử khi đó.

Tơ lụa và gián điệp kinh tế

Trang của Unesco về 'Silk Road' nói dù Trung Quốc thời cổ độc quyền xuất khẩu tơ lụa nhưng việc sản xuất mặt hàng này không chỉ có ở Trung Quốc.

Vào Thế kỷ I trước Công nguyên, tơ lụa vào Đế quốc La Mã là tạo nhu cầu tiêu thụ cao.

Người La Mã bắt dầu dùng lụa và nhu cầu mua tơ lụa tăng lên khi Đế quốc La Mã phía Đông (Bizantium) dùng áo lụa làm trang phục triều đình.

Kiến thức về nghề canh cửi và dệt lụa từ tơ tằm đã từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Đông Nam Á và Nhật Bản, rồi tới Đế quốc Ba Tư.

Vào Thế kỷ 6, sử gia La Mã, Procopius viết về vụ 'tình báo kinh tế' đưa trứng tằm sang phía Tây:

"Có những tu sỹ đến từ Ấn Độ khoảng năm 550, và nói với Hoàng đế Augustus rằng La Mã không cần nhập lụa từ Ba Tư nữa. Họ hứa sẽ tìm cách đưa công nghệ dệt lụa đến và không ai cần mua từ kẻ thù của họ, người Ba Tư...Họ nói họ đến từ vùng Serinda, vùng đất có những người từ Ấn Độ đã học cách làm lụa thường đến. Sau khi bị Hoàng đế chất vấn, các tăng lữ nào tiết lộ rằng có một loại tằm sản xuất ra tơ, và dù không thể nào đem các con nhộng còn sống tới đây, có cách đem trứng tằm đến...Trứng tằm cần được giữ ấm (khi vận chuyển đường xa) và một vài ổ có thể nở ra vô số nhộng...Họ đã trở về Ấn Độ là làm như vậy, đem trứng tằm trở lại Byzantium, và phương pháp làm lụa đã được truyền, như tôi đã nói, là nhộng này sống bằng ăn lá dâu (mulberry- có ở châu Âu). Từ đó, nghề dệt lụa có ở Đố Quốc La Mã."

Có nhiều Con đường Tơ lụa



Tượng Phật ở Afghanistan bên tuyến đường qua sa mạc thời xưa

Cũng trang của Unesco viết rằng Đường Tơ lụa chỉ là một trong nhiều tuyến giao thông xuyên Trung Á, vận chuyển đủ thứ, hương liệu, vải vóc, ngũ cốc, hàng kinh khí, rau quả, da lông và công cụ.

Ngoài ra là đồ dùng cho sinh hoạt tôn giáo, đá quý.

Đây cũng là đường di chuyển của giới doanh nhân, du hành, tăng lữ.

"Không có một con đường cụ thể, mà tùy vào nhu cầu của các xã hội sở tại thì giới kinh doanh chọn một trong vô số con đường nối Đông Âu, Trung Đông, Trung Á và Viễn Đông để đi, cộng thêm các tuyến hải hành chuyển hàng hóa từ Trung Hoa, Đông Nam Á qua Ấn Độ Dương tới châu Phi, và Cận Đông..."

Từ châu Âu, các con đường cũng nối vùng Caucasus với Biển Caspian, rồi sang các thảo nguyên Trung Á,

Tại Bảo tàng Ashmolean, Oxford, Anh Quốc có một tấm bản đồ lớn nối Ý ở Địa Trung Hải với Hồng Hải, qua Ấn Độ sang Luy Lâu (nay là Thuận Thành, Bắc Ninh của Việt Nam), rồi lên Quảng Châu của Trung Quốc.

Đường biển này 15000 km đã chạy từ Nhật Bản xuống bờ biển Trung Hoa, sang Giao Châu, Champa, xuống quần đảo Molucca nay thuộc Indonesia.

Hồi giáo đã đi từ Trung Đông trên các con thuyền của người Ả Rập sang Ấn Độ và đến Malaya, rồi Indonesia.

Giao thương giữa vùng Arabia và Trung Quốc đã diễn ra vào Thế kỷ 8.

Công nghệ đi biển của các chàng Sinbad cũng từ vùng này đi sang Đông Á.

Các nhân vật nổi trội

Bản quyền hình ảnh Keystone Image caption Marco Polo

Trương Khiên: Vị tướng thời Hán Vũ đế bị người Hung Nô bắt làm tù binh sau nhiều năm đã trở về nhà, giới thiệu cho vua chúa Trung Quốc sự giàu có của Tây Vực.

Trung Hoa đã gửi Trương Khiên trở lại vùng nay là Tân Cương vào năm 119 trước Công nguyên để kết nối quan hệ thương mại, lập sứ bộ.

Chính Con đường Tơ lụa trên biển đã đem các sư Phật giáo vào Giao Châu và Quảng Châu rồi Tràng An.

Đường Huyền TrangNhà sư Trung Hoa đi mất 25 năm (629 - 654) để thỉnh kinh và đem về cho nhà Đường sách vở, kiến thức vô cùng lớn.

Các tu sỹ đạo Ki Tô dòng Nestorian đã từ Iran đem tôn giáo này vào Trung Quốc thời Cổ đại.

Họ được phép lập nhà thờ và truyền đạo mà người Trung Hoa gọi là Kinh giáo, nhưng sau bị tàn lụi.

Từ châu Âu thời Trung Cổ, các tu sỹ được Vatican cử sang phía Đông gồm có

Giovanni da Pian del Carpininhà truyền giáo thời Giáo hoàng Innocent IV gửi sang nhà Nguyên từ 1245 đến 1247;

William of Rubruck: tu sỹ Flemish dòng Franciscan do Vua King Louis IX của Pháp gửi sang Mông Cổ;

Marco Polonhà du hành từ Venice đã hành trình ngược Con đường Tơ lụa, có đoạn trên biển, có đoạn trên bộ, hơn 20 năm, từ 1271 tới 1292 để đến Hàng Châu và lên kinh đô của nhà Nguyên khi đó. Marco Polo

Các tư liệu, truyện kể của Marco Polo đánh thức trí tưởng tượng của người châu Âu về vùng Viễn Đông giàu có.

Vasco da Gamanhà hàng hải Bồ Đào Nha, cuối Thế kỷ 15 đi qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi để lần đầu tiên nối Đại Tây Dương với Đông Nam bằng đườg biển.

Từ Thế kỷ 16 và 17 thuyền bè của người Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh đã đến Đông Nam Á, Trung Hoa.

Chủ nghĩa thực dân châu Âu cùng sự lan tỏa của công nghệ, khoa học cũng từ đó mà sang Viễn Đông.

Bản quyền hình ảnh China Photos Image caption Trung Quốc nay đề cao Trịnh Hòa và các con tàu đi biển xa dựng lại

Huyền thoại Trịnh Hòa

Liên hệ với Thế giới Hồi giáo vốn là trung tâm của kiến thức và công nghệ đi biển thời trung cổ đã giúp Trung Quốc có nhân vật Trịnh Hòa.

Trên thực tế, không phải các triều đại người Hán mà phải đợi đến Đế quốc Mông Cổ và nhà Nguyên thì Trung Quốc mới vươn ra biển.

Các vị đại hãn Mông Cổ có liên kết rộng rãi trong một đế chế trải từ Đông Bắc Á sang Nam Á (triều Mughal tại Ấn Độ) và làm chủ cả nhiều vùng thuộc Iran, Syria, Ai Cập.

Kiến thức đi biển đã được truyền lại, cùng các tấm bản đồ rất có thể đã đến cả cho Trịnh Hòa thời Minh.

Thuộc dân tộc Hồi sinh ra ở Vân Nam, ông thuộc dòng dõi vương giả gốc Bukhara, nay là Uzbekistan, có cha ông đều phục vụ cho Nhà Nguyên.

Sau khi Vân Nam bị Minh chiếm, cậu bé Mã Hòa (họ Mã - Muhammad) bị bắt về Yên Kinh và xung vào đội hoạn quan.

Được vua ban họ Trịnh, ông thành một nhà đi biển nổi tiếng với nhiều lần đưa các đội tàu khổng lồ của Trung Quốc sang tận vùng giáp Mozambique.

Xuất hành lần đầu năm 1405, ông đưa đội tàu 62 chiếc và gần 28 nghìn quân, tới bến đầu tiên ở điểm nay là Quy Nhơn, Việt Nam (khi đó là Champa), sau đến Xiêm La, Malacca, Java rồi vượt Ấn Độ Dương sang Sri Lanka.

Ông chết ở Calicut, Ấn Độ mùa Xuân năm 1433 trong chuyến hải hành thứ 7.


Trung Quốc nay đề cao Trịnh Hòa và các con tàu đi biển xa dựng lại

Các chuyến đi của Trịnh Hòa đã tăng tầm vươn ra về chính trị của Trung Hoa trong nửa thế kỷ ở vùng biển châu Á nhưng chúng không giống như các chuyến hải hành của người châu Âu và không lập ra những đế chế thương mạiBritannica

Nhưng ngày nay nhìn lại, có ý kiến cho rằng các chuyến hải hành của Trịnh Hòa không có ý nghĩa khám phá, thám hiểm gì cho nhân loại.

Người gốc Hồi giáo, hẳn ông nắm được kiến thức hàng hải nên đi bằng tuyến đường đã quen thuộc từ Đông sang Tây chứ không tìm ra con đường nào mới.

Một số sử gia không nhìn thấy thành tích gì cho các chuyến đi tốn kém của Trịnh Hòa, ngoài việc đem về phẩm vật triều cống và lời ca ngợi cho vua Vĩnh Lạc.

Britannica viết:

"Các chuyến đi của Trịnh Hòa đã tăng tầm vươn ra về chính trị của Trung Hoa trong nửa thế kỷ ở vùng biển châu Á. Nhưng chúng không giống như các chuyến hải hành của người châu Âu là lập ra những đế chế thương mại."

"Điều chắc chắn là các chuyến đi của Trịnh Hòa đã mở đường cho di dân người Hoa từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á."

"Di dân Trung Hoa tăng lên và tạo ra làn sóng thực dân hóa người Hoa ở vùng Đông Nam Á," Britannica viết.

Điều trớ trêu là vua chúa Trung Hoa không hề muốn xảy ra chuyện đó.

Bản quyền hình ảnh Xinhua Image caption Quy Nhơn: trạm dừng chân đầu tiên của Trịnh Hòa khi đến Champa, nay là Việt Nam

Để chống lại làn sóng bỏ đi, sang thời Hồng Hi, nhà Minh cho đốt tàu đi biển xa và bắt dân lùi vào sâu trong bờ và cấm cả thuyền lớn ra khơi đánh cá.

Nhưng các tuyến đường Trịnh Hòa mở ra thì không mất đi.

Khi Minh bị nhà Thanh thôn tính, người Hoa dùng thuyền chạy sang Việt Nam, Malaysia, Indonesia...tạo ra các cộng đồng Minh Hương mà con cháu còn đến ngày nay.

Mở ra các tuyến đường thời nay, Trung Quốc đã tạo một cú hích mới cho giao thương Đông Tây.

Giao lưu toàn cầu luôn đem lại những kết quả bất ngờ, lớn hơn ý định ban đầu, và vượt lên trên mục tiêu 'phù phiếm' là đề cao một lãnh đạo hay một thể chế, như các chuyến hải hành thời Minh cho thấy.Nguyễn Giang BBC

Tài liệu BBC


Chuyện về chàng thanh niên đi theo con đường tơ lụa của riêng mình: 

2007- Silk Trailer: 



Đọc Truyện: 

Câu chuyện về mối tình của một đôi vợ chồng  vào thế kỷ 19 tại nước Pháp. Khi người chồng nhận lời đi làm xa và đặt tình yêu của họ vào bờ vực cao nhất của sự thách thức.

Keira-in-Silk-keira-knightley-4825444-852-480

 

Đây không phải là một bộ phim được IMDB đánh giá cao, bởi số điểm của nó chỉ vỏn vẹn 5.8, nhưng đối với ta, đây vẫn là một trong những bộ phim đáng xem, nhất là với những ai là fan của Keira Knightley.

tumblr_mk0l0ckz3c1ra34f4o1_500_large

Helene (Keira Knightley) trong này đẹp đến điên dại. Người phụ nữ ấy lúc nào cũng phảng phất một nỗi buồn, một sự cô đơn, để rồi bừng sáng khi ở bên cạnh tình yêu của cuộc đời mình và Herve (Michael Pitt). Helene thích ngồi phác thảo một thứ gì đó, có lẽ là vẽ Herve, hoặc ngôi vườn trong mơ của cô. 

Điều mình thật sự thích ở đôi vợ chồng này là cứ mỗi lần ra đi, Herve lại thì thầm bên tai Helene: “Anh sẽ mãi mãi yêu em” – I will always love you. Không biết có ai xem rồi để ý không chứ ta thì cực kỳ để ý. Mỗi lần tiễn chồng ra xe ngựa là Helene lại nghe được những lời như thể từ Herve, và anh đã thực sự nghĩ như thế, rằng anh sẽ mãi luôn yêu cô.

19130408.jpg-r_640_600-b_1_D6D6D6-f_jpg-q_x-xxyxx

Khi xem bộ phim này, bản thân mình khi ngắm cô gái người Nhật cũng cảm thấy cô ấy thực sự rất đẹp. Mọi việc cô ấy làm, mọi thứ cô ấy nhìn đều hướng về Herve. Trong phân cảnh cô ấy nắm lấy tay Herve, rồi tác thành cho anh với một cô gái khác, để họ ân ái với nhau trong chính căn phòng bên cạnh nơi cô ở. Ta cũng cảm thấy có chút gì đó thương xót cho người đàn bà này, nếu như không gặp Helene từ trước, yêu thương Helene, có lẽ Herve cũng sẽ dành toàn vẹn trái tim mình cho cô gái Nhật ấy chăng?

tumblr_m6y4rcsCwQ1qlll6ko1_500

Mỗi chuyến đi thu thập trứng tằm, là mỗi bước đánh dấu của sự thay đổi trong trái tim Herve. Nếu như hai lần trước, anh ra đi là vì bắt buộc, thì những lần sau, anh lại tự nguyện đến nơi xa xôi ấy với mong muốn gặp lại cô gái Nhật. Ta như cảm thấy được sự giằng xé nơi trái tim Herve bởi hai người phụ nữ, người vợ mà anh yêu và người con gái khiến anh bị ám ảnh. Đồng thời trong lúc nhớ dến cô gái ấy, Herve lại bị dằn vặt bởi chính tình yêu mà mình dành cho Helene. Anh đã muốn nói cho cô biết, nhưng phần nào đó trong anh lại không đủ can đảm để làm điều ấy.

kinopoisk.ru

Câu chuyện thực sự khiến tôi phải nhìn theo một hướng khác, khi đến cuối phim, bức thư đầy tâm sự mà Herve ngỡ là của cô gái Nhật viết cho mình, lại là do chính Helene viết nên. Và cả khi quý bà người Nhật nói với Herve rằng cứ như thể trong giây phút ấy, Helene đã muốn mình là cô gái Nhật ấy, để được anh hoài tưởng, gây cho anh những mộng mị.

“Chủ nhân thương mến.

Xin người đừng e sợ. Xin đừng dịch chuyển. Cũng đừng nói gì. Chẳng ai có thể thấy được chúng ta đâu. Hãy ở nguyên đó. Em muốn ngắm nhìn người. Chúng ta đã có những đêm trao nhau và em muốn nhìn ngắm người. Cơ thể người bên trên em…làn da người, đôi môi của người. Hãy nhắm mắt lại. Không ai có thể thấy được chúng ta. Và em ở đây bên cạnh người. Người cảm nhận được chứ? Khi em chạm vào người lần đầu tiên…đó sẽ là đôi môi em. Người sẽ nhận ra được hơi ấm nhưng sẽ không biết là ở đâu. Có lẽ, nó sẽ ở nơi mắt người.

Em sẽ đặt môi mình lên mắt người và người sẽ nhận thấy hơi ấm. Mở mắt ra nào, người em yêu, hãy nhìn em đi. Hãy nhìn xuống khuôn ngực em, đôi tay người nhấc bổng em, để em trượt trên người. Tiếng rên rỉ của em, thân thể người run rẩy. Sẽ không có kết thúc nào cả…người không hiểu sao? Người sẽ luôn quay đầu lại. và em luôn gạt đi dòng nước mắt. Giây phút này là như vậy. Giây phút này sẽ tiếp tục từ hiện tại cho đến mãi mãi. Chúng ta không nên gặp nhau nữa.

Đó là điều chúng ta phải làm, và đã làm. Người em yêu ơi, chúng ta đã làm thể lâu rồi. Hãy để cuộc đời người xa khỏi vòng tay em, và nếu như nó khiến người hạnh phúc, xin đừng do dự dù chỉ trong giây lát, hãy quên đi người đàn bà đang nói điều này mà không hề hối tiếc. Farewell.”

Và rồi sau bao nhiêu tháng ngày mơ tưởng ấy, Herve nhận ra người anh yêu vẫn luôn là Helene. Vẫn là cô và chỉ có cô.

0914silk-autosized258_large

kinopoisk.ru

 Mời đọc truyện LỤA ở đây:



Hoặc ở đây:






Vũ Thất
neo


Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Đường Tơ lụa, gián điệp trứng tằm và Trịnh Hòa

'Một Vành đai một Con đường' là sáng kiến mới nhất của ông Tập Cận Bình nhằm mở các hành lang thương mại Âu Á cho hàng hóa và đầu tư Trung Quốc.
'Một Vành đai một Con đường' là sáng kiến mới nhất của ông Tập Cận Bình nhằm mở các hành lang thương mại Âu Á cho hàng hóa và đầu tư Trung Quốc.

Mục tiêu thoán ngôi Phương Tây cả về kinh tế, sức mạnh mềm và địa chính trị đi liền với sáng kiến 900 tỷ USD này nhắc lại chuyện về đường viễn du Đông - Tây thời cổ đại.

Nhưng những Con đường Tơ lụa trên bộ và trên biển thời xưa không phải của riêng Trung Quốc.

Việc Bắc Kinh đề cao Đô đốc Trịnh Hòa thời Minh cũng cần đặt đúng vào bối cảnh lịch sử khi đó.

Tơ lụa và gián điệp kinh tế

Trang của Unesco về 'Silk Road' nói dù Trung Quốc thời cổ độc quyền xuất khẩu tơ lụa nhưng việc sản xuất mặt hàng này không chỉ có ở Trung Quốc.

Vào Thế kỷ I trước Công nguyên, tơ lụa vào Đế quốc La Mã là tạo nhu cầu tiêu thụ cao.

Người La Mã bắt dầu dùng lụa và nhu cầu mua tơ lụa tăng lên khi Đế quốc La Mã phía Đông (Bizantium) dùng áo lụa làm trang phục triều đình.

Kiến thức về nghề canh cửi và dệt lụa từ tơ tằm đã từ Trung Quốc sang Ấn Độ, Đông Nam Á và Nhật Bản, rồi tới Đế quốc Ba Tư.

Vào Thế kỷ 6, sử gia La Mã, Procopius viết về vụ 'tình báo kinh tế' đưa trứng tằm sang phía Tây:

"Có những tu sỹ đến từ Ấn Độ khoảng năm 550, và nói với Hoàng đế Augustus rằng La Mã không cần nhập lụa từ Ba Tư nữa. Họ hứa sẽ tìm cách đưa công nghệ dệt lụa đến và không ai cần mua từ kẻ thù của họ, người Ba Tư...Họ nói họ đến từ vùng Serinda, vùng đất có những người từ Ấn Độ đã học cách làm lụa thường đến. Sau khi bị Hoàng đế chất vấn, các tăng lữ nào tiết lộ rằng có một loại tằm sản xuất ra tơ, và dù không thể nào đem các con nhộng còn sống tới đây, có cách đem trứng tằm đến...Trứng tằm cần được giữ ấm (khi vận chuyển đường xa) và một vài ổ có thể nở ra vô số nhộng...Họ đã trở về Ấn Độ là làm như vậy, đem trứng tằm trở lại Byzantium, và phương pháp làm lụa đã được truyền, như tôi đã nói, là nhộng này sống bằng ăn lá dâu (mulberry- có ở châu Âu). Từ đó, nghề dệt lụa có ở Đố Quốc La Mã."

Có nhiều Con đường Tơ lụa



Tượng Phật ở Afghanistan bên tuyến đường qua sa mạc thời xưa

Cũng trang của Unesco viết rằng Đường Tơ lụa chỉ là một trong nhiều tuyến giao thông xuyên Trung Á, vận chuyển đủ thứ, hương liệu, vải vóc, ngũ cốc, hàng kinh khí, rau quả, da lông và công cụ.

Ngoài ra là đồ dùng cho sinh hoạt tôn giáo, đá quý.

Đây cũng là đường di chuyển của giới doanh nhân, du hành, tăng lữ.

"Không có một con đường cụ thể, mà tùy vào nhu cầu của các xã hội sở tại thì giới kinh doanh chọn một trong vô số con đường nối Đông Âu, Trung Đông, Trung Á và Viễn Đông để đi, cộng thêm các tuyến hải hành chuyển hàng hóa từ Trung Hoa, Đông Nam Á qua Ấn Độ Dương tới châu Phi, và Cận Đông..."

Từ châu Âu, các con đường cũng nối vùng Caucasus với Biển Caspian, rồi sang các thảo nguyên Trung Á,

Tại Bảo tàng Ashmolean, Oxford, Anh Quốc có một tấm bản đồ lớn nối Ý ở Địa Trung Hải với Hồng Hải, qua Ấn Độ sang Luy Lâu (nay là Thuận Thành, Bắc Ninh của Việt Nam), rồi lên Quảng Châu của Trung Quốc.

Đường biển này 15000 km đã chạy từ Nhật Bản xuống bờ biển Trung Hoa, sang Giao Châu, Champa, xuống quần đảo Molucca nay thuộc Indonesia.

Hồi giáo đã đi từ Trung Đông trên các con thuyền của người Ả Rập sang Ấn Độ và đến Malaya, rồi Indonesia.

Giao thương giữa vùng Arabia và Trung Quốc đã diễn ra vào Thế kỷ 8.

Công nghệ đi biển của các chàng Sinbad cũng từ vùng này đi sang Đông Á.

Các nhân vật nổi trội

Bản quyền hình ảnh Keystone Image caption Marco Polo

Trương Khiên: Vị tướng thời Hán Vũ đế bị người Hung Nô bắt làm tù binh sau nhiều năm đã trở về nhà, giới thiệu cho vua chúa Trung Quốc sự giàu có của Tây Vực.

Trung Hoa đã gửi Trương Khiên trở lại vùng nay là Tân Cương vào năm 119 trước Công nguyên để kết nối quan hệ thương mại, lập sứ bộ.

Chính Con đường Tơ lụa trên biển đã đem các sư Phật giáo vào Giao Châu và Quảng Châu rồi Tràng An.

Đường Huyền TrangNhà sư Trung Hoa đi mất 25 năm (629 - 654) để thỉnh kinh và đem về cho nhà Đường sách vở, kiến thức vô cùng lớn.

Các tu sỹ đạo Ki Tô dòng Nestorian đã từ Iran đem tôn giáo này vào Trung Quốc thời Cổ đại.

Họ được phép lập nhà thờ và truyền đạo mà người Trung Hoa gọi là Kinh giáo, nhưng sau bị tàn lụi.

Từ châu Âu thời Trung Cổ, các tu sỹ được Vatican cử sang phía Đông gồm có

Giovanni da Pian del Carpininhà truyền giáo thời Giáo hoàng Innocent IV gửi sang nhà Nguyên từ 1245 đến 1247;

William of Rubruck: tu sỹ Flemish dòng Franciscan do Vua King Louis IX của Pháp gửi sang Mông Cổ;

Marco Polonhà du hành từ Venice đã hành trình ngược Con đường Tơ lụa, có đoạn trên biển, có đoạn trên bộ, hơn 20 năm, từ 1271 tới 1292 để đến Hàng Châu và lên kinh đô của nhà Nguyên khi đó. Marco Polo

Các tư liệu, truyện kể của Marco Polo đánh thức trí tưởng tượng của người châu Âu về vùng Viễn Đông giàu có.

Vasco da Gamanhà hàng hải Bồ Đào Nha, cuối Thế kỷ 15 đi qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi để lần đầu tiên nối Đại Tây Dương với Đông Nam bằng đườg biển.

Từ Thế kỷ 16 và 17 thuyền bè của người Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh đã đến Đông Nam Á, Trung Hoa.

Chủ nghĩa thực dân châu Âu cùng sự lan tỏa của công nghệ, khoa học cũng từ đó mà sang Viễn Đông.

Bản quyền hình ảnh China Photos Image caption Trung Quốc nay đề cao Trịnh Hòa và các con tàu đi biển xa dựng lại

Huyền thoại Trịnh Hòa

Liên hệ với Thế giới Hồi giáo vốn là trung tâm của kiến thức và công nghệ đi biển thời trung cổ đã giúp Trung Quốc có nhân vật Trịnh Hòa.

Trên thực tế, không phải các triều đại người Hán mà phải đợi đến Đế quốc Mông Cổ và nhà Nguyên thì Trung Quốc mới vươn ra biển.

Các vị đại hãn Mông Cổ có liên kết rộng rãi trong một đế chế trải từ Đông Bắc Á sang Nam Á (triều Mughal tại Ấn Độ) và làm chủ cả nhiều vùng thuộc Iran, Syria, Ai Cập.

Kiến thức đi biển đã được truyền lại, cùng các tấm bản đồ rất có thể đã đến cả cho Trịnh Hòa thời Minh.

Thuộc dân tộc Hồi sinh ra ở Vân Nam, ông thuộc dòng dõi vương giả gốc Bukhara, nay là Uzbekistan, có cha ông đều phục vụ cho Nhà Nguyên.

Sau khi Vân Nam bị Minh chiếm, cậu bé Mã Hòa (họ Mã - Muhammad) bị bắt về Yên Kinh và xung vào đội hoạn quan.

Được vua ban họ Trịnh, ông thành một nhà đi biển nổi tiếng với nhiều lần đưa các đội tàu khổng lồ của Trung Quốc sang tận vùng giáp Mozambique.

Xuất hành lần đầu năm 1405, ông đưa đội tàu 62 chiếc và gần 28 nghìn quân, tới bến đầu tiên ở điểm nay là Quy Nhơn, Việt Nam (khi đó là Champa), sau đến Xiêm La, Malacca, Java rồi vượt Ấn Độ Dương sang Sri Lanka.

Ông chết ở Calicut, Ấn Độ mùa Xuân năm 1433 trong chuyến hải hành thứ 7.


Trung Quốc nay đề cao Trịnh Hòa và các con tàu đi biển xa dựng lại

Các chuyến đi của Trịnh Hòa đã tăng tầm vươn ra về chính trị của Trung Hoa trong nửa thế kỷ ở vùng biển châu Á nhưng chúng không giống như các chuyến hải hành của người châu Âu và không lập ra những đế chế thương mạiBritannica

Nhưng ngày nay nhìn lại, có ý kiến cho rằng các chuyến hải hành của Trịnh Hòa không có ý nghĩa khám phá, thám hiểm gì cho nhân loại.

Người gốc Hồi giáo, hẳn ông nắm được kiến thức hàng hải nên đi bằng tuyến đường đã quen thuộc từ Đông sang Tây chứ không tìm ra con đường nào mới.

Một số sử gia không nhìn thấy thành tích gì cho các chuyến đi tốn kém của Trịnh Hòa, ngoài việc đem về phẩm vật triều cống và lời ca ngợi cho vua Vĩnh Lạc.

Britannica viết:

"Các chuyến đi của Trịnh Hòa đã tăng tầm vươn ra về chính trị của Trung Hoa trong nửa thế kỷ ở vùng biển châu Á. Nhưng chúng không giống như các chuyến hải hành của người châu Âu là lập ra những đế chế thương mại."

"Điều chắc chắn là các chuyến đi của Trịnh Hòa đã mở đường cho di dân người Hoa từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á."

"Di dân Trung Hoa tăng lên và tạo ra làn sóng thực dân hóa người Hoa ở vùng Đông Nam Á," Britannica viết.

Điều trớ trêu là vua chúa Trung Hoa không hề muốn xảy ra chuyện đó.

Bản quyền hình ảnh Xinhua Image caption Quy Nhơn: trạm dừng chân đầu tiên của Trịnh Hòa khi đến Champa, nay là Việt Nam

Để chống lại làn sóng bỏ đi, sang thời Hồng Hi, nhà Minh cho đốt tàu đi biển xa và bắt dân lùi vào sâu trong bờ và cấm cả thuyền lớn ra khơi đánh cá.

Nhưng các tuyến đường Trịnh Hòa mở ra thì không mất đi.

Khi Minh bị nhà Thanh thôn tính, người Hoa dùng thuyền chạy sang Việt Nam, Malaysia, Indonesia...tạo ra các cộng đồng Minh Hương mà con cháu còn đến ngày nay.

Mở ra các tuyến đường thời nay, Trung Quốc đã tạo một cú hích mới cho giao thương Đông Tây.

Giao lưu toàn cầu luôn đem lại những kết quả bất ngờ, lớn hơn ý định ban đầu, và vượt lên trên mục tiêu 'phù phiếm' là đề cao một lãnh đạo hay một thể chế, như các chuyến hải hành thời Minh cho thấy.Nguyễn Giang BBC

Tài liệu BBC


Chuyện về chàng thanh niên đi theo con đường tơ lụa của riêng mình: 

2007- Silk Trailer: 



Đọc Truyện: 

Câu chuyện về mối tình của một đôi vợ chồng  vào thế kỷ 19 tại nước Pháp. Khi người chồng nhận lời đi làm xa và đặt tình yêu của họ vào bờ vực cao nhất của sự thách thức.

Keira-in-Silk-keira-knightley-4825444-852-480

 

Đây không phải là một bộ phim được IMDB đánh giá cao, bởi số điểm của nó chỉ vỏn vẹn 5.8, nhưng đối với ta, đây vẫn là một trong những bộ phim đáng xem, nhất là với những ai là fan của Keira Knightley.

tumblr_mk0l0ckz3c1ra34f4o1_500_large

Helene (Keira Knightley) trong này đẹp đến điên dại. Người phụ nữ ấy lúc nào cũng phảng phất một nỗi buồn, một sự cô đơn, để rồi bừng sáng khi ở bên cạnh tình yêu của cuộc đời mình và Herve (Michael Pitt). Helene thích ngồi phác thảo một thứ gì đó, có lẽ là vẽ Herve, hoặc ngôi vườn trong mơ của cô. 

Điều mình thật sự thích ở đôi vợ chồng này là cứ mỗi lần ra đi, Herve lại thì thầm bên tai Helene: “Anh sẽ mãi mãi yêu em” – I will always love you. Không biết có ai xem rồi để ý không chứ ta thì cực kỳ để ý. Mỗi lần tiễn chồng ra xe ngựa là Helene lại nghe được những lời như thể từ Herve, và anh đã thực sự nghĩ như thế, rằng anh sẽ mãi luôn yêu cô.

19130408.jpg-r_640_600-b_1_D6D6D6-f_jpg-q_x-xxyxx

Khi xem bộ phim này, bản thân mình khi ngắm cô gái người Nhật cũng cảm thấy cô ấy thực sự rất đẹp. Mọi việc cô ấy làm, mọi thứ cô ấy nhìn đều hướng về Herve. Trong phân cảnh cô ấy nắm lấy tay Herve, rồi tác thành cho anh với một cô gái khác, để họ ân ái với nhau trong chính căn phòng bên cạnh nơi cô ở. Ta cũng cảm thấy có chút gì đó thương xót cho người đàn bà này, nếu như không gặp Helene từ trước, yêu thương Helene, có lẽ Herve cũng sẽ dành toàn vẹn trái tim mình cho cô gái Nhật ấy chăng?

tumblr_m6y4rcsCwQ1qlll6ko1_500

Mỗi chuyến đi thu thập trứng tằm, là mỗi bước đánh dấu của sự thay đổi trong trái tim Herve. Nếu như hai lần trước, anh ra đi là vì bắt buộc, thì những lần sau, anh lại tự nguyện đến nơi xa xôi ấy với mong muốn gặp lại cô gái Nhật. Ta như cảm thấy được sự giằng xé nơi trái tim Herve bởi hai người phụ nữ, người vợ mà anh yêu và người con gái khiến anh bị ám ảnh. Đồng thời trong lúc nhớ dến cô gái ấy, Herve lại bị dằn vặt bởi chính tình yêu mà mình dành cho Helene. Anh đã muốn nói cho cô biết, nhưng phần nào đó trong anh lại không đủ can đảm để làm điều ấy.

kinopoisk.ru

Câu chuyện thực sự khiến tôi phải nhìn theo một hướng khác, khi đến cuối phim, bức thư đầy tâm sự mà Herve ngỡ là của cô gái Nhật viết cho mình, lại là do chính Helene viết nên. Và cả khi quý bà người Nhật nói với Herve rằng cứ như thể trong giây phút ấy, Helene đã muốn mình là cô gái Nhật ấy, để được anh hoài tưởng, gây cho anh những mộng mị.

“Chủ nhân thương mến.

Xin người đừng e sợ. Xin đừng dịch chuyển. Cũng đừng nói gì. Chẳng ai có thể thấy được chúng ta đâu. Hãy ở nguyên đó. Em muốn ngắm nhìn người. Chúng ta đã có những đêm trao nhau và em muốn nhìn ngắm người. Cơ thể người bên trên em…làn da người, đôi môi của người. Hãy nhắm mắt lại. Không ai có thể thấy được chúng ta. Và em ở đây bên cạnh người. Người cảm nhận được chứ? Khi em chạm vào người lần đầu tiên…đó sẽ là đôi môi em. Người sẽ nhận ra được hơi ấm nhưng sẽ không biết là ở đâu. Có lẽ, nó sẽ ở nơi mắt người.

Em sẽ đặt môi mình lên mắt người và người sẽ nhận thấy hơi ấm. Mở mắt ra nào, người em yêu, hãy nhìn em đi. Hãy nhìn xuống khuôn ngực em, đôi tay người nhấc bổng em, để em trượt trên người. Tiếng rên rỉ của em, thân thể người run rẩy. Sẽ không có kết thúc nào cả…người không hiểu sao? Người sẽ luôn quay đầu lại. và em luôn gạt đi dòng nước mắt. Giây phút này là như vậy. Giây phút này sẽ tiếp tục từ hiện tại cho đến mãi mãi. Chúng ta không nên gặp nhau nữa.

Đó là điều chúng ta phải làm, và đã làm. Người em yêu ơi, chúng ta đã làm thể lâu rồi. Hãy để cuộc đời người xa khỏi vòng tay em, và nếu như nó khiến người hạnh phúc, xin đừng do dự dù chỉ trong giây lát, hãy quên đi người đàn bà đang nói điều này mà không hề hối tiếc. Farewell.”

Và rồi sau bao nhiêu tháng ngày mơ tưởng ấy, Herve nhận ra người anh yêu vẫn luôn là Helene. Vẫn là cô và chỉ có cô.

0914silk-autosized258_large

kinopoisk.ru

 Mời đọc truyện LỤA ở đây:



Hoặc ở đây:






Vũ Thất
neo


BẢN TIN MỚI NHẤT

Kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 1973 - 2019

Một cuốn băng có tựa đề "South Vietnamese Armed Forces Day 1973" được Hoa-Kỳ lưu giữ về ngày Quân-Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 tháng 6 năm 1973.

Xem Thêm

Nhân ngày Quân Lực: Bố tôi – người lính miền Nam

Tôi có một người cha già, tàn tật, cụt một chân. Khi tôi sinh ra đời bố tôi cũng đã gần 50 tuổi.

Xem Thêm

Cuộc Vượt Ngục Thần Tiên – Nguyễn Ngọc Thạch

Tôi mừng thầm là nếu đưa tôi lên Tống Lê Chân thì tôi có rất nhiều hy vọng để trốn trại, vì tôi biết rất rõ vùng đất này.

Xem Thêm

Thơ Ý Nga: Vẫn Lời

Hồn thơ vần bắt khít khao Rộn ràng vui vẻ, xôn xao trắc bằng Bổng trầm mây trắng giăng ngang

Xem Thêm

Người sống sót dưới bánh xe tăng kể lại bí mật trong Thảm sát Thiên An Môn 1989

30 năm đã trôi qua, nhưng người đàn ông này không thể nào quên cuộc thảm sát đẫm máu, nơi ông đã vĩnh viễn mất đôi đôi chân khi cố gắng cứu người bạn của mình.

Xem Thêm

BẢN SẮC NGƯỜI LÍNH QUÂN LỰC VNCH. - Lê Bá Vận.

(HNPD) Người lính VNCH mặc nhiên anh dũng, đó là thuộc tính của truyền thống kháng chiến tự vệ giữ nhà, giữ nước.

Xem Thêm

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :Trung Cộng ‘dán mác’ Made-in-Vietnam lên hàng hóa để tránh thuế Mỹ

Bay gio loi ra cai lau ca vat.bon Ba dinh da biet rat ro la My da nam duoc viec hang hoa cua tau chuyen sang VN-Thai-Cambo-...dong dau nuoc so tai va nhap khau vao My.Mom thi la lang cach yeu ot,nhung tay thi van kheu cho hang tau chuyen sang.Muc dich la minh da co gang ngan ngua,nhung khong the lam duoc,My hay nhe tay vi day la bat kha khang,neu co danh thue hay lam gi gi di nua thi cung xin chua bon Ba Dinh ra.Hay de day cac chu,nham nho gi ba cai le te do? Ban co chua toi phien con chot qua song ,cac chu cho day,viec gi phai la lang thanh minh,thanh nga?Chot sap du hi vao cung thoi,lo gi !

Xem Thêm

Đề bài :Trận Long Tranh Hổ Đấu : Giang hồ và Công An

Hết thuốc chữa...!!. Một đất nước vô k̉ỷ luật..!!.Đây cũng là hậu qủa mà CA chơi với Giang Hồ, dùng họ làm lực lượng trừ bị để đàm ãp dân...Đến khi chúng phản là buà hết thiêng....Lần này mới là cảnh cáo sơ sơ....!!!!

Xem Thêm

Đề bài :Trận Phước Long 1975: Qua Hồi Ký… Nguyễn Quang Duy

Da 44 nam troi qua,nhung moi lan nghe nhac den,doc duoc nhung but ky,hoi ky,nhung tran danh bao ve dat nuoc,bao ve tu do cho VNCH,tuong chung nhu van con dau day mui thuoc sung,mui tu khi bao trum va long nguoi cuu linh van hung huc lua dau thuong uat han.Den nay,toc da bac,rang da rung nhieu,tri nho khong con minh man nhung moi tran danh,moi thuoc dat van tran day trong long nguoi linh VNCH.

Xem Thêm

Đề bài :Thông Báo

Cam on ong : Trinh van Toan,da rat can dam khi duong cao thong bao nay cho bon bo vang,bo xanh,It ra,phai vay,phai co nguoi can dam dam do cao khau hieu,dam thach do cong san,de lam dung hien phap ma bon no ve ra.Biet rang rat nguy hiem va mat mang nhu choi,vao tu nhu an chuoi,nhung tu nhung buoc khoi dau,tu nhung kho khan de thuc duc long nguoi yeu nuoc, dan toc moi bung sang va dung len.Xin on tren phu ho va anh linh giong noi LAC VIET luon bao ve ong.Than Kinh !

Xem Thêm

Đề bài :33 tấm hình mà Triều Tiên không bao giờ muốn thế giới trông thấy

Doi voi chung ta,nhung nguoi viet song trong long xa nghia cua mien bac VN (VNDCCH) va mien nam VN(VNCH)bi xam lang va chiem doat,chung ta khong la lung gi nhung hinh anh nay,va no van am anh kinh hoanh vao tam tri cua moi nguoi chung ta.Nhung doi voi nhung nuoc tu do chua he biet den Cong san,ho khong the tin rang,co nhung noi nhu the nay,noi con nguoi khong co nhan pham,noi khong co mot luat phap nao ro rang cho bang luat cua nguoi CS,Luat rung,no muon noi luat,thi da la luat.va vi khong the tin va biet ve xa hoi man ro nay,nen ho rat ngay tho va vo tinh tro thanh nguoi ung ho va tin tuong ve dep thien duong cua cs,VIEN THUOC DOC , BOC DUONG,nhin thi dep,khong rac ruoi,ban thiu,nhung ho co biet dau,dan chung khong co rac de ma xa,khong co dan dum,khong tham vieng than nhan,ban be vi di dau cung bi dom ngo va luon luon o trang thai DOI AN thi lay gi ma di tham?

Xem Thêm

Đề bài :Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan và Huế trong Mậu Thân 1968

Cai sai lam lon nhat trong chien tranh chong ngoai xam cua VNCH : * Qua yeu kem ve Tam Ly chien - Tuyen truyen - Thong tin dai chung. * Qua tin tuong vao vai tro cua cac thong tin vien - Ky gia - ngoai quoc Rut duoc kinh Nghiem cay dang cua VNCH,thua tran tai Thu do D.C,ong Bush bo da khong cho mot ky gia ,mot thong tin vien nao duoc phep thap tung doan quan va duoc phep buoc vao phong hoi hop hanh quan.Vi vay,quan da tien,da danh thang moi cho ky gia,thong tin vien biet tin tuc.Nho vay,moi bi mat hanh quan...Duoc giu kin va bao mat toi da.

Xem Thêm

Đề bài :Thương chiến Mỹ Trung: VN lợi trước mắt chứ không lâu dài

Vietnam hay nhin xa hon,rong rai hon la cu suy nghi cai kieu nho nhen " mat mat luc nao hay luc do " My ho da tuyen bo,ho dep CNXH va ho da danh thang vao cai dau cua cs,Bac han ke la da xong,Cuba cung da dong lai nhung nguon loi khong dang duoc huong.va VN,cu de cho tau no tuon may moc,cac hang xuong...va khi da chin mui,lai giong nhu bac han va cuba ma thoi.So phan nghiet nga cua nhung dua ngu muoi cam dau dat nuoc,khong co van hoa,u li thay tau lam sao,bat chuoc y lam vay.Dan chung bi kiem kep riet,cung dam ra u li chai san.Biet la nguy nhung khong phai viec cua minh,do viec cua ai do.va ho cho doi phep la tu tren troi roi xuong,nhu thang luoi nam cho sung rung.Chi biet keu gao,nhung khong he biet dung day.HAY DUNG DAY,roi nguoi ta moi phu giup nang do.Hay la chieu tro van con 19 ty ngoai hoi,ong coc so ! Ngu vua vua thoi,khong thay rang My da canh cao khi danh vao cong nghe nail? cong nghe ket hon ? va tau tan tai san,an tro cap khong co tai san ma cu di di,ve ve vay thi chi co cach la duong su da vao nha bank an trom ma thoi.Ho da bat dau hanh dong,lieu than hon nhung dua an gian noi doi.My no ngu,no ngu ma no lai dung dau the gioi?Minh gioi lai phai lam cu-li cho no ! Hay nhin tau cong-Nhat ban-Anh quoc khi don T.T My nhu the nao,hay nho lai khi ho ghe tham VN,da don ho nhu the nao.Nguoi khon lai trai tham don ke ngu,vay moi tai.

Xem Thêm

Đề bài :Nước Pháp ăn năn - Hà Thượng Thủ

Bay ! Bay ! Bay het suc,toan la nhung luan dieu cua bon phan dong,that xung dang mang ra toa an dau to.Sach vo+dang cong san+nhan chung...deu khang dinh chac nhu dinh dong cot rang thi la :'nguoi bon ba ra nuoc ngoai de tim duong cuu nuoc" The cac ong kiem dau ra duoc cai hinh nay hay the nhi ? Vay ra la chung to noi sai a ? con cai nao hay hay nua mang ra trinh lang,trinh xa cho rong duong xu an !

Xem Thêm

Đề bài : KHU NGƯỜI VIỆT CỘNG RỬA TIỀN THAM NHŨNG TẠI TEXAS

Doc xong,buon te tai nhu ong T.T nao da tuyen bo:" Tien My lai tro ve MY nao tu do-nao dan chu-nao tu ban-nao cong san....va Nao made in china...nao bon con rong a chau ….Than phan nhuoc tieu, go chieu nao,phat theo chieu do,phat nguoc go nhu T.T VNCH Ngo d DIEM,nhu Kennedy buom nhi ? Bon antichrist sap hop hanh nua day,.....

Xem Thêm

TIN MỚI

Nhân ngày Quân Lực: Bố tôi – người lính miền Nam

Tôi có một người cha già, tàn tật, cụt một chân. Khi tôi sinh ra đời bố tôi cũng đã gần 50 tuổi.

Xem Thêm

Kỷ niệm ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 1973 - 2019

Một cuốn băng có tựa đề "South Vietnamese Armed Forces Day 1973" được Hoa-Kỳ lưu giữ về ngày Quân-Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 tháng 6 năm 1973.

Xem Thêm

Cuộc Vượt Ngục Thần Tiên – Nguyễn Ngọc Thạch

Tôi mừng thầm là nếu đưa tôi lên Tống Lê Chân thì tôi có rất nhiều hy vọng để trốn trại, vì tôi biết rất rõ vùng đất này.

Xem Thêm

Thơ Ý Nga: Vẫn Lời

Hồn thơ vần bắt khít khao Rộn ràng vui vẻ, xôn xao trắc bằng Bổng trầm mây trắng giăng ngang

Xem Thêm

Người sống sót dưới bánh xe tăng kể lại bí mật trong Thảm sát Thiên An Môn 1989

30 năm đã trôi qua, nhưng người đàn ông này không thể nào quên cuộc thảm sát đẫm máu, nơi ông đã vĩnh viễn mất đôi đôi chân khi cố gắng cứu người bạn của mình.

Xem Thêm

BẢN SẮC NGƯỜI LÍNH QUÂN LỰC VNCH. - Lê Bá Vận.

(HNPD) Người lính VNCH mặc nhiên anh dũng, đó là thuộc tính của truyền thống kháng chiến tự vệ giữ nhà, giữ nước.

Xem Thêm

CỜ VÀNG TRÊN TAY - CAO MỴ NHÂN

(HNPD) Vẫn cùng hăm hở đăng trình Truyền thông khoá miệng san bình cộng nô

Xem Thêm

HUỲNH CÔNG ÁNH, người vượt thoát -Song Thao

Trong tù, khi các “đồng chí tù” bị ngồi hát, cán bộ cần một người điều khiển hát đồng ca. Anh cán bộ, người miền Bắc, hỏi: “Ai biết cầm càng?”.

Xem Thêm

Vì sao Cuộc chiến Việt Nam nóng trở lại trên báo Hoa Kỳ? Nguyễn Hùng

Những ngày vừa qua Cuộc chiến Việt Nam xuất hiện nhiều trên truyền thông Hoa Kỳ dù không trùng vào dịp kỷ niệm lớn nào

Xem Thêm

Điểm Tin Thứ Ba 18/6/2019

Đồng hành cùng gia đình tù nhân lương tâm (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB)

Xem Thêm