Đoạn Đường Chiến Binh

Kỷ Niệm Quân Trường

Sau khi đi hành quân mãn khóa và thi ra trường xong, khóa 6/72 vẫn còn ở trong quân trường thêm hai tuần nữa, đợi cho khóa đàn anh 5/72 ra trường trước. Hai tuần lễ cuối thật dài, buồn chán.

tks vđh


       Sau khi đi hành quân mãn khóa và thi ra trường xong, khóa 6/72 vẫn còn ở trong quân trường thêm hai tuần nữa, đợi cho khóa đàn anh 5/72 ra trường trước. Hai tuần lễ cuối thật dài, buồn chán. Hàng ngày, sau khi tập họp điểm danh, ăn sáng xong, các SVSQ lau chùi vũ khí, đánh giầy, quét dọn phòng ốc, doanh trại. Sau bữa cơm chiều, hết giờ làm việc, SVSQ được đi chơi, qua khu gia binh uống cà phê tán dóc.
       Các sĩ quan cán bộ trông coi bọn tôi từ đầu khóa, lúc đó cũng du-di cho mấy ông sĩ quan tương lai, chỉ sợ có ông mãnh nào ba gai, chuồn êm về Saigon, nên đại đội 61 SVSQ được lệnh tập họp điểm danh vào lúc mười giờ mỗi đêm. Thực ra lúc đó bọn tôi đã bớt đi chơi, thường về sớm trước giờ tập họp, chuyến đi chiến dịch vừa qua đã đi quá nhiều rồi. Thêm một điều tâm lý là khi học tập cực nhọc, mới thích đi ăn nhậu, hai khóa 5 và 6/72 đã qua giai đoạn 'Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu', nên không còn hứng thú nữa. Các khóa sắp sửa ra trường đều bị khu gia binh 'khóa sổ', lý do rất đơn giản, các ông ra đơn vị biết đâu mà tìm, nên anh nào còn tiền hoặc có bạn bè rủ, mới đi chơi được còn thì nằm nhà đọc sách cho qua ngày tháng.
       Một buổi tối, bọn tôi rủ nhau đi ciné, do ý kiến của Hữu. Ông bạn này khôn lanh, từng trải, ai cũng quen biết, 'mánh mung', và cũng là tay lè phè nhất trong đám. Một lần học chiến thuật ngoài bãi tập, một người trong trung đội báo động 'Coi cái ba-lô thằng Hữu kìa!'. Mọi cặp mắt đều hướng về phiá ông bạn Hữu, lúc đó vừa ngủ dậy đang làm động tác vươn vai, phủi quần áo. Tôi nhìn kỹ dưới dất, chiếc ba lô thường được dùng làm gối kê đầu, dẹp lép sát với mặt đất. Chàng ta sợ mang nặng, bỏ hết đồ trang bị trong ba lô ra, rồi nằm lên luôn cho được việc. Trong quân trường, bệnh ngủ gục là chuyện thường tình, riêng cái ba lô của Hữu, tôi dám bảo đảm nhẹ hơn ba lô học trò lớp năm. Những môn học trong phòng như: chiến tranh chính trị, quân báo, quân pháp, v.v... rất dễ ngủ gục, nhiều người phải ráng mở mắt to ra để chống lại cơn buồn ngủ, chỉ có ông bạn Hữu là khỏe nhất ... chui luôn xuống dưới gầm bàn làm một giấc cho khỏe tấm thân, nhờ bạn bè ngồi ở trên che đi.
       Hôm đại đội ra bãi học bắn súng Colt 45, khẩu súng này khó bắn trúng mục tiêu vì sức dật hậu. Súng đạn 'Made in USA' làm theo tiêu chuẩn, sức khỏe người Hoa Kỳ, đàn ông Việt Nam như tôi cầm khẩu súng lên, đưa thẳng tay ra chỉa vào mục tiêu đã rung ... Có đến tết Ma Rốc bắn mới trúng. Tôi cầm khẩu súng hai tay, nghiến răng, nín thở, bắn hết băng đạn cũng không trúng được một viên an ủi... Kiểu này ra trường, lúc đánh cận chiến, chắc tôi trở ngược đầu súng nện cho quân thù bể đầu, có kết quả hơn. Trở về chỗ ngồi, tôi để ý mấy ông bạn biến đâu mất. Sân bắn này bên cạnh rừng cao su, trước cửa tu viện Đa Minh(?), tôi từ từ lui ra hàng ghế sau cùng rồi lẻn vào bên trong rừng cao su tìm bãi đáp. Tới chỗ mấy ông tướng quảng lạc, tôi tìm một gốc cây, nằm xuống ngủ say xưa. Đang mơ giấc mộng đẹp, chợt có người đá khẽ vào người, tôi xoay người qua hướng khác 'Để tao ngủ một chút!'. Tay nào chơi ngang cứ tiếp tục đá vào người tôi nói kèm theo 'Dăy! Dậy!', tôi lại lăn mình, nhích ra một chút 'Đừng phá! Để cho tao ngủ!'. Ông này coi bộ hết kiên nhẫn, 'Ơ hay! Tôi ra lệnh cho anh dậy! Anh có dậy không?'. Giật mình, ngồi bật dậy, trước mặt là ông sĩ quan cán bộ đang đứng trợn mắt nhìn tôi, đám ba gai nằm xung quanh đã chạy hết từ lúc nào. Tôi lủi thật nhanh, chạy trở lại lớp học, bỏ lại ông sĩ quan cán bộ vẫn còn ngạc nhiên, gặp trường hợp đặc biệt hoặc còn bận đi tìm mấy ông SVSQ (MIA) khác.
       Sau năm 75, cô vợ tương lai kẹt lại nơi quê nhà bị mấy thằng Vẹm khoác lác, xuyên tạc, tuyên truyền, nhồi sọ. Có lần nàng chất vấn tài thiện xạ, khả năng tác chiến của tôi.
       - Sao hồi đó, VC chưa tới, anh đã sợ quá, bỏ chạy quá chờìi...ì!
       - Quá chờììi! ... Ai nói với em vậy?
       - Người ta nói.
       - Ba cái thằng Vẹm! Anh bắn hết đạn, vẫn thừa sức ... nện cho nó mấy báng súng.
       - Lúc đó chắc anh hăng quá, đuổi VC chạy tới Mỹ luôn!
       - ...Chiến tranh chính trị với vợ còn mệt hơn đi hành quân! Tôi im luôn.
       Con đường chính vào trường Bộ Binh Thủ Đức ngăn chia vũ đình trường Dziên Hồng và vũ đình trường Đống Đa. Trong thời gian huấn nhục, nhiều hôm huynh trưởng hướng dẫn đại đội tôi chạy vòng qua vũ đình trường Đống Đa, các tân khóa sinh mới biết trong một góc có rạp chiếu bóng tên là Hòa-Bình (Không nhớ rõ!). Cả đám kéo đến trước cửa rạp chiếu bóng, ông bạn Hữu dặn tụi tôi đứng đợi, rồi một mình đi vào trong. Vài phút sau, chàng trở ra dẫn tụi tôi vào, dặn dò 'Cứ đi thẳng vào', rồi dẫn đầu 'Giữa đoàn hùng binh, có tôi đi hàng đầu'. Khi đi ngang qua anh xoát vé, Hữu dúi nhẹ vào tay người đứng gác, thế là xong ... Đã lên hàng 'Siêu đại cồ huynh trưởng', có nhiều khóa đàn em, vẫn không bỏ tật mánh mung, ba gai, ba góc.
       Khi khóa 5/72 ra trường, bọn tôi có thêm một bệnh nữa, đi thuê tiểu thuyết về đọc. Đó là môn giải trí lành mạnh và đỡ tốn tiền. Một buổi tối, qua khu gia binh chơi, tôi thuê cuốn 'Tình Sử Võ Tắc Thiên' về nằm đọc cho hết ngày giờ. Về đến sân đại đội vắng tanh, thấy lạ tôi bước vào văn phòng hỏi sĩ quan trực.
       - Thưa trung úy, đại đội đi đâu hết rồi?
       - Anh theo đạo nào?
       - Thưa, đạo Phật.
       - Lên Niệm Phật Đường làm lễ cầu an. Chạy ngay đi!
        Tôi chào vị sĩ quan trực, rồi phóng lên Niệm Phật Đường, gần khu tiếp tân. Các bạn đồng khóa đã vào ngồi xếp bằng bên trong, mỗi người được phát quyển kinh 'cầu an' nhỏ. Tôi cởi giầy, đi nhè nhẹ vào ngồi bên cạnh Cường, ông bạn này quay sang nói móc.
       - Ủa! Tao tưởng mày không sợ chết, bầy đặt kinh với kệ!
       - Sợ chứ sao không sợ! Còn tuần nữa ra đơn vị rồi, vả lại ở nhà một mình buồn!
       - Mày cũng biết buồn nữa? Xạo hoài! Đâu ai có cuốn kinh bự như mày!
       Lúc đó tôi mới nhìn xuống, hết đường cãi. Cuốn 'Tình Sử Võ Tắc Thiên' dầy cộm nằm ngay trước mặt, lúc nẫy vội quá, quên để lại phòng ... đến trễ, chẳng ai thèm đếm xỉa đến tôi, phát cho cuốn kinh cầu an. Giữa chốn linh thiêng, không dám giỡn, tôi lật úp quyển sách định dấu tên tác phẩm đồi trụy. Cũng không êm, các bạn ngồi xung quanh bắt đầu để ý, làm tôi sợ vị sư tuyên úy, sĩ quan cán bộ biết được. Bà Hoàng Hậu sa đọa, đời xưa bên Tầu giờ này hại tôi ... Đẩy quyển sách lui vào trong, tôi ngự lên trên, rồi nói Cường để cuốn kinh ở giữa cho tôi đọc ké. Sau khi làm lễ xong, các SVSQ được trao cho một tượng phật nhỏ để tùy thân, vậy là hết sợ chết. Theo truyền thống trường Bộ Binh, khóa cao nhất sẽ được vinh dự giữ Quốc Quân Kỳ, và đại đội đầu của khóa sẽ lãnh nhiệm vụ này. Sau khi khóa 5/72 ra trường, đại đội 61, tiểu đoàn 6, khóa 6/72 lên làm trùm, thêm trách nhiệm. Có đêm, khoảng tám giờ tối, đại đội được lệnh tập họp khẩn cấp, các SVSQ phải chạy qua khu gia binh gọi bạn bè. Bọn tôi đang ngồi tán dóc trong một quán ăn, đầy SVSQ đủ các khóa, vội trả tiền rồi chạy về. Trong sân, đại đội đang tập họp, đại úy Viễn (đã lên đại úy trong thời gian khóa tôi đi chiến dịch) cho biết, Theo tin tình báo chi khu Thủ Đức, tình hình trong quận không được an ninh, do đó đại đội 61 (anh Cả) được xử dụng làm thành phần trừ bị, nếu có chuyện gì xẩy ra. Đại úy Viễn cho biết thêm, một đoàn xe GMC đã đậu sẵn ngoài vũ đình trường, nếu mức độ báo động tăng lên, cả đại đội phải ra ngủ ngoài vũ đình trường. Ông ra lệnh cho bọn tôi chuẩn bị vũ khí, đạn dược, ứng chiến trong sân đại đội.
       Sau khi tan hàng, mọi người vào trong phòng chuẩn bị nón sắt, lau chùi súng đạn, bàn tán xôn xao. Tôi cầm khẩu súng lên, coi sơ qua, lấy nón sắt, dây đạn để sẵn đầu giường rồi ngả lưng nằm đọc tiếp quyển sách. Thấy điệu bộ thản nhiên của tôi, ông bạn Hưng ngứa miệng phát ra một câu làm cả phòng cười rộ lên. 'Chắc tụi VC ở Sầm Giang nhớ thằng H., nên mò về đây kiếm!'. Mắt vẫn không rời quyển sách, tôi đáp lại 'Đừng lo! Ở Sầm Giang, tao còn nể nang một chút, quả này cho tụi nó vỡ mặt!'.
       Những ngày còn lại, cả khóa phải ra vũ đình trường, tập dợt cho lễ mãn khóa. Trong các môn học trong trường, cơ bản thao diễn là chán nhất. Buổi sáng, trời còn mát, tập tành cũng dễ chịu, đến giờ nghỉ trưa, đám găng tơ 'lặn' hết. Ba đứa tôi lẻn trở về phòng, chui vào bên trong, bật đèn lên, nằm đọc tiểu thuyết. Đang nằm đọc, bỗng có tiếng xe Honda chạy vào trong sân, rồi có tiếng vị sĩ quan cán bộ đại đội trưởng đập cửa phòng bên cạnh rầm rầm 'Mở cửa phòng ra! Ai cho phép các anh về phòng!'. Bọn tôi ngồi bật dậy trên giường, nín thở nghe ngóng. Rồi đến phòng tôi, có tiếng đập cửa 'Mở cửa ra nhanh lên! Ai cho phép các anh trốn tập dợt!'. Tôi nói Hưng 'Ra giữ cửa, không cho ông ta vào'. Không kịp đi giầy, tôi mở cửa sau, đi dép ... cứ thế chạy ra hàng rào, phóng qua bên kia khu vực nhà ăn SVSQ.
       Khoảng mười phút sau, vị sĩ quan cán bộ lên xe trở ra vũ đình trường, tôi mò về phòng coi tình hình chiến sự ra sao. Bên trong, Hưng đang ngồi rầu rĩ, còn ông bạn Trị trông thấy tôi, ôm bụng cười bò lăn trên giường. Tôi hỏi chuyện gì, anh chàng Trị vẫn ôm bụng cười không trả lời, Hưng kể lại như sau. Sau khi mày chạy ra khỏi phòng rồi, tao mở cửa cho đại úy Phát vào. Ông ta ra lệnh lấy giấy ghi tên năm người, không cần biết bao nhiêu thằng trốn trong phòng. Bắt buộc, tao phải mở tủ lấy quyển vở, xé tờ giấy ghi tên năm thằng đưa cho ông ta. Mở cửa tủ, Mai Thành Trị, lúc nẫy chạy không kịp, đang trốn ở bên trong, mắt nó mở to, mồm há hốc ra nhìn tao. Tôi cũng bật cười, 'Sao mày không lôi đầu nó ra cho đại úy Phát, để coi ông ta tính sao! Cái thằng Trị này, tẩm ngẩm, tầm ngầm, chuyên môn phú lỉnh, khiếp thật'.
       Những người hiền lành như tôi được trời thương, thỉnh thoảng ngáp phải ruồi. Một buổi trưa, không có việc gì làm, tôi lôi khẩu súng ra lau, sắp mãn khóa, phải trả súng đạn lại cho nhà trường. Sau đó nằm đọc sách, bất chợt đại úy Viễn có thư ký trung đội SVSQ Diệp đi theo vào trong phòng khám súng. Họ đi thẳng đến chỗ giá súng, không để ý tôi đang nằm trên giường trong góc phòng, giả vờ ngủ nhưng tai vẫn nghe ngóng. Chỉ nghe tiếng đại úy Viễn, còn anh chàng Diệp chỉ biết 'Dạ, dạ ...'.
       - Đại đội này lè phè quá! Sắp ra trường, có bao nhiêu khóa đàn em mà không làm gương, không biết xấu hổ. Mấy cây súng không lau, đầy bụi. Ghi tên mấy thằng này cho tôi.
       - Dạ! Dạ!
       - Nguyễn Văn X., Nguyễn Văn Y., Cây súng này nữa, dơ quá, Nguyễn Văn Z.
       - Dạ! Dạ!
       - Có cây này coi được nè! Của đứa nào đây... Vũ-Đình H.
        Lúc đó tôi mới ngồi dậy, cười cầu tài, trong khi anh chàng Diệp ngẩn tò te, không dè chuyện khó tin nhưng có thật.
       - Súng của tôi đó đại úy. SVSQ gương mẫu.
       - Ừ! Mày nữa, từ đầu khóa tới giờ mới được một lần!
       Tối hôm đó, mấy ông đại lãn để súng dơ bị phạt. Tôi qua khu gia binh, đem về tiếp tế cho mỗi ông một bịch cà phê sữa đá. 'Đã bảo, nghe lời tao không chịu nghe!
       Mấy ông Cọp bị chiếu cố kỹ nhất, buổi chiều sau khi làm lễ mãn khóa xong, binh chủng Biệt Động Quân cho xe vào tận sân đại đội đón các tân sĩ quan. Các bạn đồng khóa cứ tưởng BĐQ chơi đẹp, lên tận trường đón, nhưng thực tế có nhiều lý do. Không lên đón, lỡ có ông nào đi thả cửa rồi mới về trình diện, như vậy mất đi một sĩ quan, hoàn trả lại đơn vị 3 Quản Trị Trung Ương. Trong khi tập họp, điểm danh để lên xe, vị sĩ quan BĐQ cảnh cáo 'Ông nào còn thiếu nợ các câu lạc bộ, đi phép về nhà xin tiền lên trả nếu không lãnh 30 'củ' rồi ra tác chiến. Trong số bốn mươi tay găng tơ về BĐQ, đâu có khuôn mặt nào hèn đâu ... Người ta mới ra trường, chưa gì đã dọa dẫm ... Vớ vẩn! Một anh bước lên nói nhỏ với ông sĩ quan BĐQ 'Thiếu úy, mình cứ đi đi, mấy người vắng mặt đang đợi mình ngoài cổng, ở trong này có người túm áo!'.
       Về đến bộ chỉ huy Biệt Động Quân, việc đầu tiên là thâu hồi giấy phép của trường Bộ Binh Thủ Đức. Bọn tôi vẫn còn may, đúng lúc đó trung tâm huấn luyện Biệt Động Quân Dục Mỹ chưa mở khóa Rừng Núi Sình Lầy mới, nên được cấp giấy phép BĐQ về nghỉ phép, cho đến khi có khóa học. Tiêu chuẩn huấn luyện của BĐQ là qua khóa Sình Lầy, đi thực tập hành quân trên hai vùng chiến thuật (rừng núi, sình lầy), rồi mới nói chuyện đi phép trước khi ra đơn vị.

UWW 05-11-2004

http://bietdongquan.com/baochi/munau/so13/kyniemquantruong.htm
Tân Sơn Hòa chuyển

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Kỷ Niệm Quân Trường

Sau khi đi hành quân mãn khóa và thi ra trường xong, khóa 6/72 vẫn còn ở trong quân trường thêm hai tuần nữa, đợi cho khóa đàn anh 5/72 ra trường trước. Hai tuần lễ cuối thật dài, buồn chán.

tks vđh


       Sau khi đi hành quân mãn khóa và thi ra trường xong, khóa 6/72 vẫn còn ở trong quân trường thêm hai tuần nữa, đợi cho khóa đàn anh 5/72 ra trường trước. Hai tuần lễ cuối thật dài, buồn chán. Hàng ngày, sau khi tập họp điểm danh, ăn sáng xong, các SVSQ lau chùi vũ khí, đánh giầy, quét dọn phòng ốc, doanh trại. Sau bữa cơm chiều, hết giờ làm việc, SVSQ được đi chơi, qua khu gia binh uống cà phê tán dóc.
       Các sĩ quan cán bộ trông coi bọn tôi từ đầu khóa, lúc đó cũng du-di cho mấy ông sĩ quan tương lai, chỉ sợ có ông mãnh nào ba gai, chuồn êm về Saigon, nên đại đội 61 SVSQ được lệnh tập họp điểm danh vào lúc mười giờ mỗi đêm. Thực ra lúc đó bọn tôi đã bớt đi chơi, thường về sớm trước giờ tập họp, chuyến đi chiến dịch vừa qua đã đi quá nhiều rồi. Thêm một điều tâm lý là khi học tập cực nhọc, mới thích đi ăn nhậu, hai khóa 5 và 6/72 đã qua giai đoạn 'Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu', nên không còn hứng thú nữa. Các khóa sắp sửa ra trường đều bị khu gia binh 'khóa sổ', lý do rất đơn giản, các ông ra đơn vị biết đâu mà tìm, nên anh nào còn tiền hoặc có bạn bè rủ, mới đi chơi được còn thì nằm nhà đọc sách cho qua ngày tháng.
       Một buổi tối, bọn tôi rủ nhau đi ciné, do ý kiến của Hữu. Ông bạn này khôn lanh, từng trải, ai cũng quen biết, 'mánh mung', và cũng là tay lè phè nhất trong đám. Một lần học chiến thuật ngoài bãi tập, một người trong trung đội báo động 'Coi cái ba-lô thằng Hữu kìa!'. Mọi cặp mắt đều hướng về phiá ông bạn Hữu, lúc đó vừa ngủ dậy đang làm động tác vươn vai, phủi quần áo. Tôi nhìn kỹ dưới dất, chiếc ba lô thường được dùng làm gối kê đầu, dẹp lép sát với mặt đất. Chàng ta sợ mang nặng, bỏ hết đồ trang bị trong ba lô ra, rồi nằm lên luôn cho được việc. Trong quân trường, bệnh ngủ gục là chuyện thường tình, riêng cái ba lô của Hữu, tôi dám bảo đảm nhẹ hơn ba lô học trò lớp năm. Những môn học trong phòng như: chiến tranh chính trị, quân báo, quân pháp, v.v... rất dễ ngủ gục, nhiều người phải ráng mở mắt to ra để chống lại cơn buồn ngủ, chỉ có ông bạn Hữu là khỏe nhất ... chui luôn xuống dưới gầm bàn làm một giấc cho khỏe tấm thân, nhờ bạn bè ngồi ở trên che đi.
       Hôm đại đội ra bãi học bắn súng Colt 45, khẩu súng này khó bắn trúng mục tiêu vì sức dật hậu. Súng đạn 'Made in USA' làm theo tiêu chuẩn, sức khỏe người Hoa Kỳ, đàn ông Việt Nam như tôi cầm khẩu súng lên, đưa thẳng tay ra chỉa vào mục tiêu đã rung ... Có đến tết Ma Rốc bắn mới trúng. Tôi cầm khẩu súng hai tay, nghiến răng, nín thở, bắn hết băng đạn cũng không trúng được một viên an ủi... Kiểu này ra trường, lúc đánh cận chiến, chắc tôi trở ngược đầu súng nện cho quân thù bể đầu, có kết quả hơn. Trở về chỗ ngồi, tôi để ý mấy ông bạn biến đâu mất. Sân bắn này bên cạnh rừng cao su, trước cửa tu viện Đa Minh(?), tôi từ từ lui ra hàng ghế sau cùng rồi lẻn vào bên trong rừng cao su tìm bãi đáp. Tới chỗ mấy ông tướng quảng lạc, tôi tìm một gốc cây, nằm xuống ngủ say xưa. Đang mơ giấc mộng đẹp, chợt có người đá khẽ vào người, tôi xoay người qua hướng khác 'Để tao ngủ một chút!'. Tay nào chơi ngang cứ tiếp tục đá vào người tôi nói kèm theo 'Dăy! Dậy!', tôi lại lăn mình, nhích ra một chút 'Đừng phá! Để cho tao ngủ!'. Ông này coi bộ hết kiên nhẫn, 'Ơ hay! Tôi ra lệnh cho anh dậy! Anh có dậy không?'. Giật mình, ngồi bật dậy, trước mặt là ông sĩ quan cán bộ đang đứng trợn mắt nhìn tôi, đám ba gai nằm xung quanh đã chạy hết từ lúc nào. Tôi lủi thật nhanh, chạy trở lại lớp học, bỏ lại ông sĩ quan cán bộ vẫn còn ngạc nhiên, gặp trường hợp đặc biệt hoặc còn bận đi tìm mấy ông SVSQ (MIA) khác.
       Sau năm 75, cô vợ tương lai kẹt lại nơi quê nhà bị mấy thằng Vẹm khoác lác, xuyên tạc, tuyên truyền, nhồi sọ. Có lần nàng chất vấn tài thiện xạ, khả năng tác chiến của tôi.
       - Sao hồi đó, VC chưa tới, anh đã sợ quá, bỏ chạy quá chờìi...ì!
       - Quá chờììi! ... Ai nói với em vậy?
       - Người ta nói.
       - Ba cái thằng Vẹm! Anh bắn hết đạn, vẫn thừa sức ... nện cho nó mấy báng súng.
       - Lúc đó chắc anh hăng quá, đuổi VC chạy tới Mỹ luôn!
       - ...Chiến tranh chính trị với vợ còn mệt hơn đi hành quân! Tôi im luôn.
       Con đường chính vào trường Bộ Binh Thủ Đức ngăn chia vũ đình trường Dziên Hồng và vũ đình trường Đống Đa. Trong thời gian huấn nhục, nhiều hôm huynh trưởng hướng dẫn đại đội tôi chạy vòng qua vũ đình trường Đống Đa, các tân khóa sinh mới biết trong một góc có rạp chiếu bóng tên là Hòa-Bình (Không nhớ rõ!). Cả đám kéo đến trước cửa rạp chiếu bóng, ông bạn Hữu dặn tụi tôi đứng đợi, rồi một mình đi vào trong. Vài phút sau, chàng trở ra dẫn tụi tôi vào, dặn dò 'Cứ đi thẳng vào', rồi dẫn đầu 'Giữa đoàn hùng binh, có tôi đi hàng đầu'. Khi đi ngang qua anh xoát vé, Hữu dúi nhẹ vào tay người đứng gác, thế là xong ... Đã lên hàng 'Siêu đại cồ huynh trưởng', có nhiều khóa đàn em, vẫn không bỏ tật mánh mung, ba gai, ba góc.
       Khi khóa 5/72 ra trường, bọn tôi có thêm một bệnh nữa, đi thuê tiểu thuyết về đọc. Đó là môn giải trí lành mạnh và đỡ tốn tiền. Một buổi tối, qua khu gia binh chơi, tôi thuê cuốn 'Tình Sử Võ Tắc Thiên' về nằm đọc cho hết ngày giờ. Về đến sân đại đội vắng tanh, thấy lạ tôi bước vào văn phòng hỏi sĩ quan trực.
       - Thưa trung úy, đại đội đi đâu hết rồi?
       - Anh theo đạo nào?
       - Thưa, đạo Phật.
       - Lên Niệm Phật Đường làm lễ cầu an. Chạy ngay đi!
        Tôi chào vị sĩ quan trực, rồi phóng lên Niệm Phật Đường, gần khu tiếp tân. Các bạn đồng khóa đã vào ngồi xếp bằng bên trong, mỗi người được phát quyển kinh 'cầu an' nhỏ. Tôi cởi giầy, đi nhè nhẹ vào ngồi bên cạnh Cường, ông bạn này quay sang nói móc.
       - Ủa! Tao tưởng mày không sợ chết, bầy đặt kinh với kệ!
       - Sợ chứ sao không sợ! Còn tuần nữa ra đơn vị rồi, vả lại ở nhà một mình buồn!
       - Mày cũng biết buồn nữa? Xạo hoài! Đâu ai có cuốn kinh bự như mày!
       Lúc đó tôi mới nhìn xuống, hết đường cãi. Cuốn 'Tình Sử Võ Tắc Thiên' dầy cộm nằm ngay trước mặt, lúc nẫy vội quá, quên để lại phòng ... đến trễ, chẳng ai thèm đếm xỉa đến tôi, phát cho cuốn kinh cầu an. Giữa chốn linh thiêng, không dám giỡn, tôi lật úp quyển sách định dấu tên tác phẩm đồi trụy. Cũng không êm, các bạn ngồi xung quanh bắt đầu để ý, làm tôi sợ vị sư tuyên úy, sĩ quan cán bộ biết được. Bà Hoàng Hậu sa đọa, đời xưa bên Tầu giờ này hại tôi ... Đẩy quyển sách lui vào trong, tôi ngự lên trên, rồi nói Cường để cuốn kinh ở giữa cho tôi đọc ké. Sau khi làm lễ xong, các SVSQ được trao cho một tượng phật nhỏ để tùy thân, vậy là hết sợ chết. Theo truyền thống trường Bộ Binh, khóa cao nhất sẽ được vinh dự giữ Quốc Quân Kỳ, và đại đội đầu của khóa sẽ lãnh nhiệm vụ này. Sau khi khóa 5/72 ra trường, đại đội 61, tiểu đoàn 6, khóa 6/72 lên làm trùm, thêm trách nhiệm. Có đêm, khoảng tám giờ tối, đại đội được lệnh tập họp khẩn cấp, các SVSQ phải chạy qua khu gia binh gọi bạn bè. Bọn tôi đang ngồi tán dóc trong một quán ăn, đầy SVSQ đủ các khóa, vội trả tiền rồi chạy về. Trong sân, đại đội đang tập họp, đại úy Viễn (đã lên đại úy trong thời gian khóa tôi đi chiến dịch) cho biết, Theo tin tình báo chi khu Thủ Đức, tình hình trong quận không được an ninh, do đó đại đội 61 (anh Cả) được xử dụng làm thành phần trừ bị, nếu có chuyện gì xẩy ra. Đại úy Viễn cho biết thêm, một đoàn xe GMC đã đậu sẵn ngoài vũ đình trường, nếu mức độ báo động tăng lên, cả đại đội phải ra ngủ ngoài vũ đình trường. Ông ra lệnh cho bọn tôi chuẩn bị vũ khí, đạn dược, ứng chiến trong sân đại đội.
       Sau khi tan hàng, mọi người vào trong phòng chuẩn bị nón sắt, lau chùi súng đạn, bàn tán xôn xao. Tôi cầm khẩu súng lên, coi sơ qua, lấy nón sắt, dây đạn để sẵn đầu giường rồi ngả lưng nằm đọc tiếp quyển sách. Thấy điệu bộ thản nhiên của tôi, ông bạn Hưng ngứa miệng phát ra một câu làm cả phòng cười rộ lên. 'Chắc tụi VC ở Sầm Giang nhớ thằng H., nên mò về đây kiếm!'. Mắt vẫn không rời quyển sách, tôi đáp lại 'Đừng lo! Ở Sầm Giang, tao còn nể nang một chút, quả này cho tụi nó vỡ mặt!'.
       Những ngày còn lại, cả khóa phải ra vũ đình trường, tập dợt cho lễ mãn khóa. Trong các môn học trong trường, cơ bản thao diễn là chán nhất. Buổi sáng, trời còn mát, tập tành cũng dễ chịu, đến giờ nghỉ trưa, đám găng tơ 'lặn' hết. Ba đứa tôi lẻn trở về phòng, chui vào bên trong, bật đèn lên, nằm đọc tiểu thuyết. Đang nằm đọc, bỗng có tiếng xe Honda chạy vào trong sân, rồi có tiếng vị sĩ quan cán bộ đại đội trưởng đập cửa phòng bên cạnh rầm rầm 'Mở cửa phòng ra! Ai cho phép các anh về phòng!'. Bọn tôi ngồi bật dậy trên giường, nín thở nghe ngóng. Rồi đến phòng tôi, có tiếng đập cửa 'Mở cửa ra nhanh lên! Ai cho phép các anh trốn tập dợt!'. Tôi nói Hưng 'Ra giữ cửa, không cho ông ta vào'. Không kịp đi giầy, tôi mở cửa sau, đi dép ... cứ thế chạy ra hàng rào, phóng qua bên kia khu vực nhà ăn SVSQ.
       Khoảng mười phút sau, vị sĩ quan cán bộ lên xe trở ra vũ đình trường, tôi mò về phòng coi tình hình chiến sự ra sao. Bên trong, Hưng đang ngồi rầu rĩ, còn ông bạn Trị trông thấy tôi, ôm bụng cười bò lăn trên giường. Tôi hỏi chuyện gì, anh chàng Trị vẫn ôm bụng cười không trả lời, Hưng kể lại như sau. Sau khi mày chạy ra khỏi phòng rồi, tao mở cửa cho đại úy Phát vào. Ông ta ra lệnh lấy giấy ghi tên năm người, không cần biết bao nhiêu thằng trốn trong phòng. Bắt buộc, tao phải mở tủ lấy quyển vở, xé tờ giấy ghi tên năm thằng đưa cho ông ta. Mở cửa tủ, Mai Thành Trị, lúc nẫy chạy không kịp, đang trốn ở bên trong, mắt nó mở to, mồm há hốc ra nhìn tao. Tôi cũng bật cười, 'Sao mày không lôi đầu nó ra cho đại úy Phát, để coi ông ta tính sao! Cái thằng Trị này, tẩm ngẩm, tầm ngầm, chuyên môn phú lỉnh, khiếp thật'.
       Những người hiền lành như tôi được trời thương, thỉnh thoảng ngáp phải ruồi. Một buổi trưa, không có việc gì làm, tôi lôi khẩu súng ra lau, sắp mãn khóa, phải trả súng đạn lại cho nhà trường. Sau đó nằm đọc sách, bất chợt đại úy Viễn có thư ký trung đội SVSQ Diệp đi theo vào trong phòng khám súng. Họ đi thẳng đến chỗ giá súng, không để ý tôi đang nằm trên giường trong góc phòng, giả vờ ngủ nhưng tai vẫn nghe ngóng. Chỉ nghe tiếng đại úy Viễn, còn anh chàng Diệp chỉ biết 'Dạ, dạ ...'.
       - Đại đội này lè phè quá! Sắp ra trường, có bao nhiêu khóa đàn em mà không làm gương, không biết xấu hổ. Mấy cây súng không lau, đầy bụi. Ghi tên mấy thằng này cho tôi.
       - Dạ! Dạ!
       - Nguyễn Văn X., Nguyễn Văn Y., Cây súng này nữa, dơ quá, Nguyễn Văn Z.
       - Dạ! Dạ!
       - Có cây này coi được nè! Của đứa nào đây... Vũ-Đình H.
        Lúc đó tôi mới ngồi dậy, cười cầu tài, trong khi anh chàng Diệp ngẩn tò te, không dè chuyện khó tin nhưng có thật.
       - Súng của tôi đó đại úy. SVSQ gương mẫu.
       - Ừ! Mày nữa, từ đầu khóa tới giờ mới được một lần!
       Tối hôm đó, mấy ông đại lãn để súng dơ bị phạt. Tôi qua khu gia binh, đem về tiếp tế cho mỗi ông một bịch cà phê sữa đá. 'Đã bảo, nghe lời tao không chịu nghe!
       Mấy ông Cọp bị chiếu cố kỹ nhất, buổi chiều sau khi làm lễ mãn khóa xong, binh chủng Biệt Động Quân cho xe vào tận sân đại đội đón các tân sĩ quan. Các bạn đồng khóa cứ tưởng BĐQ chơi đẹp, lên tận trường đón, nhưng thực tế có nhiều lý do. Không lên đón, lỡ có ông nào đi thả cửa rồi mới về trình diện, như vậy mất đi một sĩ quan, hoàn trả lại đơn vị 3 Quản Trị Trung Ương. Trong khi tập họp, điểm danh để lên xe, vị sĩ quan BĐQ cảnh cáo 'Ông nào còn thiếu nợ các câu lạc bộ, đi phép về nhà xin tiền lên trả nếu không lãnh 30 'củ' rồi ra tác chiến. Trong số bốn mươi tay găng tơ về BĐQ, đâu có khuôn mặt nào hèn đâu ... Người ta mới ra trường, chưa gì đã dọa dẫm ... Vớ vẩn! Một anh bước lên nói nhỏ với ông sĩ quan BĐQ 'Thiếu úy, mình cứ đi đi, mấy người vắng mặt đang đợi mình ngoài cổng, ở trong này có người túm áo!'.
       Về đến bộ chỉ huy Biệt Động Quân, việc đầu tiên là thâu hồi giấy phép của trường Bộ Binh Thủ Đức. Bọn tôi vẫn còn may, đúng lúc đó trung tâm huấn luyện Biệt Động Quân Dục Mỹ chưa mở khóa Rừng Núi Sình Lầy mới, nên được cấp giấy phép BĐQ về nghỉ phép, cho đến khi có khóa học. Tiêu chuẩn huấn luyện của BĐQ là qua khóa Sình Lầy, đi thực tập hành quân trên hai vùng chiến thuật (rừng núi, sình lầy), rồi mới nói chuyện đi phép trước khi ra đơn vị.

UWW 05-11-2004

http://bietdongquan.com/baochi/munau/so13/kyniemquantruong.htm
Tân Sơn Hòa chuyển

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm