Kinh Đời
Liệu con người có giá trị hơn con vật không?
Nếu bạn thấy con chó của bạn và một người lạ đang chết đuối ở biển, bạn sẽ cứu ai trước? Câu trả lời của bạn nói lên, vâng, tất cả những gì về cách mà bạn nhìn thế giới. Dennis Prager giải thích sau đây.
Liệu bạn có giá trị hơn một con chó hoặc một con mèo, còn không thì, một cái cây hay không? Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa những giá trị Thiên Chúa-Do Thái và giá trị thế tục liên quan đến chính vấn đề này: giá trị của một con người. Dựa theo hệ giá trị Thiên Chúa-Do Thái, mạng người là thứ vô giá.
Mặt khác, hệ tư tưởng thế tục nhân tạo hạ thấp giá trị của con người. Dù hơi mỉa mai, hệ giá trị Thiên Chúa-Do Thái vốn dựa trên Thiên Chúa cho rằng con người có giá trị vô tận hơn bất cứ hệ thống giá trị nhân tạo nào khác. Lý do rất đơn giản: nếu không có Thiên Chúa, con người chỉ là những vật chất – và vì vậy không có giá trị gì ngoài những thứ dựng lên nó.
Nhưng trong hệ thống Thiên Chúa-Do Thái con người được tạo ra “trong hỉnh ảnh của Chúa,” nghĩa là mạng sống con người là thứ linh thiêng. Nói cách khác, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của những hạt atom carbon – và vì vậy không có giá trị gì hơn carbon – hoặc chúng ta được tạo ra trong hình ảnh của Chúa và vì vậy có giá trị vô tận.
Xã hội thế tục, hậu Thiên Chúa-Do Thái của chúng ta đã cho rằng con người kém quan trọng hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử Tây Phương. Trước tiên, người thế tục bác bỏ rằng con người được tạo ra trong hình ảnh của Chúa đã khiến con người ngày càng ngang hàng với các con vật.
Đó là vì sao trong qua trình 30 năm trong việc hỏi những học sinh và sinh viên liệu họ sẽ cứu con chó của họ hoặc một người lạ, 2 trong 3 đã chọn không cứu người lạ. Họ không biết họ sẽ làm gì hoặc đã bầu chọn để cứu con chó. Nhiều người lớn bây giờ cũng bầu chọn tương tự.
Vì sao? Có hai lý do. Một là với sự chối bỏ những giá trị của quyền thế cao cả hơn như những bài học tôn giáo, con người ngày càng thực hiện những quyết định đạo dức trên cơ sở cảm tính của họ. Và vì gần như tất cả mọi người có nhiều tình cảm cho con chó của họ hơn một người xa lạ, nhiều người đơn giản chọn cứu con chó.
Lý do khác chính là, một khi bạn loại bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái, không còn có lý do gì để đánh giá cao giá trị của con người hơn một con vật. Đó là vì sao những người né xa những giá trị Thiên Chúa-Do Thái (bao gồm nhiều người Do Thái và Thiên Chúa) ủng hộ những chương trình như “Cuộc Diệt Chủng Trên Đĩa Ăn Của Bạn.”
“Cuộc Diệt Chủng Trên Đĩa Ăn Của Bạn” là một chiến dịch được phát triển bởi tổ chức quyền lợi súc vật tên Con Người Cho Sự Đối Xử Nhân Đạo Với Súc Vật (PETA) vốn dạy rằng không có sự khác biệt nào giữa việc nướng chết những con gà ở Mỹ và việc đốt chết người Do Thái trong cuộc Diệt Chủng.
Vì sao? Bởi vì một con người và một con gà đều có giá trị như nhau. Vì vậy, một lần nữa, trong một vụ khét tiếng ở Tucson, Arizona, một người phụ nữ đã la hét với những người cứu hỏa rằng ba “đứa con” của cô ta đang ở trong căn nhà đang bị cháy. Nghĩ rằng các đứa con của người phụ nữ đang bị kẹt ở trong nhà, các người cứu hỏa đã mạo hiểm với mạng sống của họ để cứu 3 con mèo của người phụ nữ.
Nếu bạn nghĩ rằng hai ví dụ đó chỉ là lý thuyết (câu hỏi chó-người lạ) hoặc cực đoan (người mẹ của ba con mèo ở Tucson), đây là một vấn đề mà không phải là lý thuyết hoặc cực đoan: ngày càng nhiều người tin rằng, cũng như PETA, rằng cho dù nếu nó sẽ có thể dẫn đến một thuốc chữa cho ung thư hoặc AIDS, thì cũng sai để thí nghiệm thuốc với các con vật.
Thậm chí, nhiều nhà đấu tranh cho quyền lợi súc vật tin rằng thậm chí để cứu một mạng người, thì cũng là sai để giết một con heo để lấy một mạch tim. Thế kỷ 20 đã chứng minh rõ ràng chuyện gì đã xảy ra với giá trị con người khi những giá trị Thiên Chúa-Do Thái bị bỏ rơi.
Đức Quốc Xã và những chế độ cộng sản đều bác bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái và rốt cuộc đã giết chết số lượng người lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Từ chế độ Quốc Xã, người Do Thái và những thành phần “phi chủng tộc Aryan” khác bị tuyên bố là không có giá trị và bị giết hàng triệu người.
Đối với những nhà cộng sản, giá trị mạng người được quyết định bởi các đảng cộng sản, vốn đã giết hàng chục triệu người. Chỉ bằng cách từ chối những giá trị Thiên Chúa-Do Thái mà các nhà Quốc Xã mới có thể tuyên bố rằng người Do Thái, Slavs và nhiều người khác là “thấp hơn con người.”
Và chỉ bằng cách bác bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái mà các chế độ cộng sản mới có thể giết ghết những người mà gọi cho là “kẻ thù giai cấp.” Mạng sống cá nhân của con người chẳng có giá trị gì cả. Trong khi đó, chế độ nô lệ con người được xóa bỏ chỉ ở trong thế giới của Thiên Chúa-Do Thái.
Và, đương nhiên, đối với tất cả những ai mà chối bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái, thai nhi chẳng có giá trị gì nếu người mẹ cho là vậy. Cuối cùng, có một phong trào môi trường ngày càng trở nên mạng mẽ mà cũng đang hạ thấp giá trị con người. Đối với những cá nhân đó, con người không phải là vô giá; cây cối và các con sông và các ngọn núi có giá trị hơn.
Cho nên, liệu bạn có giá trị hơn một con chó, hay một con mèo hay một cái cây không? Điều đó phụ thuộc vào hệ thống giá trị của bạn. Tôi là Dennis Prager.
[Ku Búa @ Café Ku Búa, theo Prager University, Are Humans More Valuable Than Animals]
Bàn ra tán vào (0)
Các tin đã đăng
- "Có miệng như không" - by / Trần Văn Giang (ghi lại).
- 100 năm sau vẫn bồi hồi "Tôi đi học" - by Minh Tự / Trần Văn Giang (ghi lại).
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Tiếng Anh chưa rành" - by Dzung Nguyen / Trần Văn Giang (ghi lại
- "Nỗi Khổ Của Người Hà Nội" - by Nguyễn Thị Thương / Trần Văn Giang (ghi lại)
Liệu con người có giá trị hơn con vật không?
Nếu bạn thấy con chó của bạn và một người lạ đang chết đuối ở biển, bạn sẽ cứu ai trước? Câu trả lời của bạn nói lên, vâng, tất cả những gì về cách mà bạn nhìn thế giới. Dennis Prager giải thích sau đây.
Liệu bạn có giá trị hơn một con chó hoặc một con mèo, còn không thì, một cái cây hay không? Một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa những giá trị Thiên Chúa-Do Thái và giá trị thế tục liên quan đến chính vấn đề này: giá trị của một con người. Dựa theo hệ giá trị Thiên Chúa-Do Thái, mạng người là thứ vô giá.
Mặt khác, hệ tư tưởng thế tục nhân tạo hạ thấp giá trị của con người. Dù hơi mỉa mai, hệ giá trị Thiên Chúa-Do Thái vốn dựa trên Thiên Chúa cho rằng con người có giá trị vô tận hơn bất cứ hệ thống giá trị nhân tạo nào khác. Lý do rất đơn giản: nếu không có Thiên Chúa, con người chỉ là những vật chất – và vì vậy không có giá trị gì ngoài những thứ dựng lên nó.
Nhưng trong hệ thống Thiên Chúa-Do Thái con người được tạo ra “trong hỉnh ảnh của Chúa,” nghĩa là mạng sống con người là thứ linh thiêng. Nói cách khác, chúng ta được tạo ra theo hình ảnh của những hạt atom carbon – và vì vậy không có giá trị gì hơn carbon – hoặc chúng ta được tạo ra trong hình ảnh của Chúa và vì vậy có giá trị vô tận.
Xã hội thế tục, hậu Thiên Chúa-Do Thái của chúng ta đã cho rằng con người kém quan trọng hơn bất cứ thời điểm nào khác trong lịch sử Tây Phương. Trước tiên, người thế tục bác bỏ rằng con người được tạo ra trong hình ảnh của Chúa đã khiến con người ngày càng ngang hàng với các con vật.
Đó là vì sao trong qua trình 30 năm trong việc hỏi những học sinh và sinh viên liệu họ sẽ cứu con chó của họ hoặc một người lạ, 2 trong 3 đã chọn không cứu người lạ. Họ không biết họ sẽ làm gì hoặc đã bầu chọn để cứu con chó. Nhiều người lớn bây giờ cũng bầu chọn tương tự.
Vì sao? Có hai lý do. Một là với sự chối bỏ những giá trị của quyền thế cao cả hơn như những bài học tôn giáo, con người ngày càng thực hiện những quyết định đạo dức trên cơ sở cảm tính của họ. Và vì gần như tất cả mọi người có nhiều tình cảm cho con chó của họ hơn một người xa lạ, nhiều người đơn giản chọn cứu con chó.
Lý do khác chính là, một khi bạn loại bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái, không còn có lý do gì để đánh giá cao giá trị của con người hơn một con vật. Đó là vì sao những người né xa những giá trị Thiên Chúa-Do Thái (bao gồm nhiều người Do Thái và Thiên Chúa) ủng hộ những chương trình như “Cuộc Diệt Chủng Trên Đĩa Ăn Của Bạn.”
“Cuộc Diệt Chủng Trên Đĩa Ăn Của Bạn” là một chiến dịch được phát triển bởi tổ chức quyền lợi súc vật tên Con Người Cho Sự Đối Xử Nhân Đạo Với Súc Vật (PETA) vốn dạy rằng không có sự khác biệt nào giữa việc nướng chết những con gà ở Mỹ và việc đốt chết người Do Thái trong cuộc Diệt Chủng.
Vì sao? Bởi vì một con người và một con gà đều có giá trị như nhau. Vì vậy, một lần nữa, trong một vụ khét tiếng ở Tucson, Arizona, một người phụ nữ đã la hét với những người cứu hỏa rằng ba “đứa con” của cô ta đang ở trong căn nhà đang bị cháy. Nghĩ rằng các đứa con của người phụ nữ đang bị kẹt ở trong nhà, các người cứu hỏa đã mạo hiểm với mạng sống của họ để cứu 3 con mèo của người phụ nữ.
Nếu bạn nghĩ rằng hai ví dụ đó chỉ là lý thuyết (câu hỏi chó-người lạ) hoặc cực đoan (người mẹ của ba con mèo ở Tucson), đây là một vấn đề mà không phải là lý thuyết hoặc cực đoan: ngày càng nhiều người tin rằng, cũng như PETA, rằng cho dù nếu nó sẽ có thể dẫn đến một thuốc chữa cho ung thư hoặc AIDS, thì cũng sai để thí nghiệm thuốc với các con vật.
Thậm chí, nhiều nhà đấu tranh cho quyền lợi súc vật tin rằng thậm chí để cứu một mạng người, thì cũng là sai để giết một con heo để lấy một mạch tim. Thế kỷ 20 đã chứng minh rõ ràng chuyện gì đã xảy ra với giá trị con người khi những giá trị Thiên Chúa-Do Thái bị bỏ rơi.
Đức Quốc Xã và những chế độ cộng sản đều bác bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái và rốt cuộc đã giết chết số lượng người lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Từ chế độ Quốc Xã, người Do Thái và những thành phần “phi chủng tộc Aryan” khác bị tuyên bố là không có giá trị và bị giết hàng triệu người.
Đối với những nhà cộng sản, giá trị mạng người được quyết định bởi các đảng cộng sản, vốn đã giết hàng chục triệu người. Chỉ bằng cách từ chối những giá trị Thiên Chúa-Do Thái mà các nhà Quốc Xã mới có thể tuyên bố rằng người Do Thái, Slavs và nhiều người khác là “thấp hơn con người.”
Và chỉ bằng cách bác bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái mà các chế độ cộng sản mới có thể giết ghết những người mà gọi cho là “kẻ thù giai cấp.” Mạng sống cá nhân của con người chẳng có giá trị gì cả. Trong khi đó, chế độ nô lệ con người được xóa bỏ chỉ ở trong thế giới của Thiên Chúa-Do Thái.
Và, đương nhiên, đối với tất cả những ai mà chối bỏ những giá trị Thiên Chúa-Do Thái, thai nhi chẳng có giá trị gì nếu người mẹ cho là vậy. Cuối cùng, có một phong trào môi trường ngày càng trở nên mạng mẽ mà cũng đang hạ thấp giá trị con người. Đối với những cá nhân đó, con người không phải là vô giá; cây cối và các con sông và các ngọn núi có giá trị hơn.
Cho nên, liệu bạn có giá trị hơn một con chó, hay một con mèo hay một cái cây không? Điều đó phụ thuộc vào hệ thống giá trị của bạn. Tôi là Dennis Prager.
[Ku Búa @ Café Ku Búa, theo Prager University, Are Humans More Valuable Than Animals]