Tin nóng trong ngày

Lực lượng Ukraine kiểm soát vùng Sumy giáp giới Nga [ CẬP NHẬT LIÊN TỤC NGÀY 9 THÁNG 4 ]

Nga đề xuất Belarus bảo lãnh an ninh cho Ukraine


nga-crime-ucraina-dep

*******************

Chiến sự Ukraine và cột mốc 9-5


Chiến sự Ukraine và cột mốc 9-5 - Ảnh 1.

Nguồn: Viện nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) - Dữ liệu: DUY LINH - Đồ họa: TẤN ĐẠT

"Chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Tổng thống Vladimir Putin phát động đã bước sang tuần thứ 7 và đang dần chuyển từ mục tiêu "phi phát xít hóa", giải giáp quân đội Ukraine sang củng cố và mở rộng vùng kiểm soát của phe ly khai miền đông. Ngay lúc này, nhiều ý kiến tin rằng sẽ có một cột mốc nào đó xảy ra vào dịp 9-5, ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít của nước Nga.

Quân đội chúng tôi đang cố gắng hết sức để kết thúc chiến dịch đó. Chúng tôi rất hy vọng trong những ngày tới, trong thời gian tới, chiến dịch sẽ đạt mục tiêu hoặc sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin DMITRY PESKOV trả lời Đài Sky News vào hôm 7-4.

Giai đoạn mới của cuộc chiến

Các cuộc tấn công của Nga vào những thành phố phía đông và đông nam Ukraine vẫn tiếp diễn trong ngày 8-4 như chưa từng có sự kiện Nga bị đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và sau đó tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Donbass - khu vực gồm hai vùng Donetsk và Lugansk mà phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần - đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2 của chiến dịch.

Các lực lượng Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi miền bắc Ukraine và trở về Belarus, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào ngày 8-4. Không loại trừ khả năng một phần lực lượng trong số đó sẽ được tái triển khai về phía đông để chiến đấu ở Donbass. Việc này có thể mất ít nhất một tuần vì nhiều đơn vị đã chịu thiệt hại "đáng kể" trong giai đoạn 1 tiến đánh Kiev và các khu vực xung quanh.

"Chúng tôi tin rằng ngày 9-5 là một ngày quan trọng đối với Điện Kremlin", quan chức phương Tây giấu tên nêu nhận định, đồng thời cảnh báo Nga có thể điều chỉnh chiến thuật quân sự để phục vụ các mục tiêu chính trị trong nước nhân ngày kỷ niệm 9-5.

Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ám chỉ rằng ngày 9-5 sẽ tác động đến việc Nga xác định các mục tiêu ở Ukraine. "9-5 là ngày lễ quốc gia đối với Nga, một sự kiện quân sự quan trọng và gần như chắc chắn, với Tổng thống Vladimir Putin, ngày 9-5 phải là ngày chiến thắng", ông Macron nói.

Tuy nhiên, ông Vasily Kashin, một chuyên gia địa chính trị tại Trường Kinh tế cao cấp Matxcơva (Nga), cho rằng ngày 9-5 "không đóng vai trò gì" trong việc hoạch định kế hoạch quân sự của Nga. "Đây là một cuộc chiến khó khăn, lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945", ông Kashin nói với AFP và tin rằng giới lãnh đạo Nga sẽ không mạo hiểm với một chiến dịch quân sự không được lên kế hoạch kỹ lưỡng chỉ để tìm kiếm thành tích trước ngày 9-5.

Phương Tây chuẩn bị dài hơi

Các nước Liên minh châu Âu dự kiến sẽ chính thức thông qua lệnh cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn và các biện pháp khác trong ngày 8-4, đánh dấu đợt trừng phạt thứ năm kể từ khi Matxcơva đưa quân vào Ukraine.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trước đó thừa nhận nền kinh tế đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong 3 thập niên qua và sẽ cần "ít nhất nửa năm để tái thiết".

Theo tính toán của các chuyên gia, những tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ bắt đầu được cảm nhận ở Nga trong vòng 3 hoặc 4 tháng nữa. Điều đó đồng nghĩa chiến sự tại Ukraine có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian này. Đây cũng là điều nằm trong dự tính của Kiev lẫn các nhà lãnh đạo phương Tây.

"Rất tiếc cuộc chiến này sẽ không dừng lại trong những ngày tới", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Đài RTL trong cuộc phỏng vấn ngày 8-4 và tin rằng sẽ có rất ít "nhượng bộ ngoại giao" từ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tương lai gần. Ông Macron, cũng giống như một số lãnh đạo châu Âu khác, tin rằng Nga sẽ "tập trung toàn lực cho Donbass" và tình hình sẽ rất khó khăn cho Ukraine trong những tuần sắp tới.

Kiev đang chuẩn bị cho giai đoạn khốc liệt mới tại miền đông. Đáp lại lời kêu gọi "vũ khí, vũ khí và vũ khí" của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, các nước NATO nhất trí sẽ gởi thêm vũ khí phòng thủ cho Ukraine. Một quan chức phương Tây tiết lộ Kiev gần như đang trong trạng thái "khát" vũ khí, phản ánh thực tế khắc nghiệt của cuộc chiến.

Mỹ và đồng minh đang cố gắng cân bằng giữa yêu cầu của Ukraine và xác định những gì các nước này sẵn sàng cung cấp. Washington đang tìm kiếm các đối tác có thể chuyển các hệ thống phòng không tầm xa, đồng thời được cho là đang đẩy nhanh quá trình sản xuất tên lửa chống tăng và phòng không có thể cung cấp cho Ukraine.

NATO chuyển gấp vũ khí cho Ukraine?

Các nguồn tin của tờ Politico phiên bản châu Âu tiết lộ phương Tây đang lùng sục xe tăng và tên lửa phòng không chống tăng các loại trong kho dự trữ trước nhu cầu ngày càng nhiều từ Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ám chỉ việc sẽ chuyển gấp thêm nhiều vũ khí cho Ukraine sau khi các nước "hiểu được tình huống khẩn cấp". Các vũ khí này bao gồm cả những khí tài hiện đại và các loại có từ thời Liên Xô (cũ) vốn quen thuộc với quân đội Ukraine
*****************

Nga đề xuất Belarus bảo lãnh an ninh cho Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 8/4 nói rằng Belarus nên cung cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine trong tương lai, một khi Kyiv xác nhận vị thế trung lập.

“Theo yêu cầu của phía Ukraine, tình trạng trung lập, phi khối, phi hạt nhân của họ cần đi kèm với các đảm bảo an ninh,” ông Lavrov nói.

“Chúng tôi đề xuất Cộng hòa Belarus, tất nhiên, nên nằm trong số các quốc gia bảo đảm an ninh như vậy cho Ukraine.”

(Reuters)

14:57
Lính Ukraine bước cạnh xác một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở Andriivka
Lính Ukraine bước cạnh xác một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở Andriivka


14:56

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, ước tính sẽ cắt giảm ít nhất 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Các biện pháp này cũng chặn tàu và xe tải của Nga vào EU, làm tê liệt thương mại hơn nữa và sẽ cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm than đá, lệnh cấm đầu tiên mà EU áp đặt nhằm vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, sẽ có hiệu lực hoàn toàn kể từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng mới nào được ký kết từ ngày 8/4.

“Những biện pháp trừng phạt mới nhất này đã được thông qua sau những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nga ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga,” đại diện đối ngoại EU, ông Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ riêng lệnh cấm nhập than ước tính sẽ khiến Nga mất 8 tỷ euro mỗi.

Ngoài than đá, EU cũng cấm nhập từ Nga nhiều mặt hàng và sản phẩm khác, bao gồm gỗ, cao su, xi măng, phân bón, hải sản cao cấp, chẳng như trứng cá muối và rượu mạnh, như vodka, với tổng giá trị bổ sung ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Một quan chức EU cho biết các lệnh cấm nhập khẩu cộng lại có giá trị tương đương ít nhất 10% những gì EU mua từ Nga trong một năm. Đó là chưa tính việc cấm thép và sắt trước đây.

EU cũng hạn chế xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm, bao gồm nhiên liệu máy bay, máy tính lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử cao cấp, phần mềm, máy móc nhạy cảm và thiết bị vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ euro mỗi năm.

Cộng thêm các lệnh cấm xuất khẩu trước đây đối với các mặt hàng khác, EU đã chặn khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu theo sang Nga, một quan chức EU cho biết.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cho biết thêm 217 người nữa đã được đưa vào danh sách đen của EU, có nghĩa là tài sản của họ ở EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ bị cấm đi lại ở EU.

Hầu hết là các lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk, nhưng cũng có các doanh nhân hàng đầu, các chính trị gia, nhân viên quân sự thân cận với Điện Kremlin và thậm chí là hai con gái của ông Vladimir Putin.

Ngoài ra,18 thực thể khác cũng bị đóng băng tài sản, bao gồm bốn ngân hàng và công ty quân sự, gần gấp đôi số lượng công ty bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi chiến tranh nổ ra.

(Reuters)

14:35

Lực lượng Ukraine kiểm soát vùng Sumy giáp giới Nga

Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát toàn bộ khu vực đông bắc Sumy dọc biên giới với Nga, thống đốc khu vực cho biết hôm 8/4, cảnh báo người dân không nên quay lại trong khi dọn mìn.

“Khu vực này không còn quái vật nữa,” Thống đốc Sumy, ông Dmytro Zhyvytsky, nói trên mạng xã hội, ý nói đến quân Nga xâm lược.

“Khu vực này không an toàn. Có nhiều khu vực đã bị cài mình và vẫn chưa được dọn sạch,” ông nói.

“Nếu quý vị nghe tiếng nổ - và đã có nhiều vụ nổ trong những ngày gần đây – thì đó là các nhân viên khẩn cấp và kỹ thuật viên chuyên về chất nổ. Họ đang tháo gỡ bom mình mà quân Nga để lại trên đất chúng ta”.

“Không lái xe hai bên đường và không sử dụng đường rừng. Không tiếp cận các thiết bị bị phá hủy hoặc các địa điểm của bọn quái vật! Giờ vẫn chưa phải lúc để dọn dẹp. Trước hết phải rà phá bom mìn đã,” ông nói thêm.

Sumy, một thành phố có dân số khoảng 250.000 người trước chiến tranh và là trung tâm hành chính của khu vực đã bị bao vây không lâu sau khi Nga phát động cuộc xâm lược.

(AFP)


**************

voatiengviet.com

Nhật Bản cấm nhập khẩu than của Nga, trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga

Reuters

Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu 8/4 rằng họ sẽ cấm nhập khẩu than của Nga. Đây là sự leo thang về trừng phạt, bao gồm cả việc trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga, là một số những động thái mạnh mẽ nhất của Nhật Bản nhằm phản đối những hành động của Nga bị Tokyo gọi là "tàn ác" đối với dân thường ở Ukraine.

Nhật Bản đã cùng ra tay với Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu. Trong tuần này, các nước đó đã công bố các lệnh trừng phạt sâu rộng như cấm nhập khẩu than và phong tỏa tài sản của các ngân hàng và cá nhân, bao gồm cả các con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Nga đã nhiều lần vi phạm luật về nhân đạo quốc tế khi giết hại dân thường và tấn công các nhà máy điện hạt nhân. Đây là những tội ác chiến tranh không thể tha thứ", Thủ tướng Nhật Fumio Kishida phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Với các biện pháp quyết đoán (chống lại Nga) và sự trợ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân Ukraine, chúng tôi sẽ khẳng định cho rõ rằng cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận sự tàn ác của Nga, và Nhật Bản sẽ sát cánh cùng Ukraine", vẫn lời thủ tướng Nhật.

Trước đó, trong một động thái hiếm hoi đối với Nhật Bản, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao và đại diện thương mại Nga, đây là một phần của quyết định lớn trong đó có việc lên án Nga sát hại dân thường.

"Chúng tôi kêu gọi quân đội Nga rút quân ngay lập tức. Những lời lẽ tuyên truyền của Nga phủ nhận việc giết hại dân thường và nói rằng những vụ việc này là do phương Tây ngụy tạo là hoàn toàn không thể chấp nhận được", Thư ký Báo chí Đối ngoại Hikariko Ono phát biểu trong một cuộc họp báo.

Các biện pháp trừng phạt mới khác bao gồm lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng của Nga và phong tỏa tài sản của ngân hàng quốc doanh hàng đầu Sberbank.

Quyết định về cấm than đá đã đánh dấu một sự thay đổi đối với Nhật Bản, nước nhập khẩu than lớn thứ ba thế giới.

Trước đó cũng trong ngày 8/4, Bộ trưởng Thương mại Nhật Koichi Hagiuda cho biết họ sẽ giảm dần nhập khẩu trong khi tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế sau các lệnh trừng phạt đánh vào Nga.

Than của Nga chiếm 11% tổng lượng than nhập khẩu của Nhật Bản vào năm 2021, theo số liệu của chính phủ. Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô lớn thứ năm của Nhật Bản vào năm 2021.

Nhật Bản sẽ phối hợp các động thái của mình với Mỹ và các nước châu Âu, sau khi Nhóm G-7 ra tuyên bố cam kết trừng phạt bổ sung đối với Nga vì nước này bị cáo buộc đã sát hại hàng loạt dân thường ở Ukraine.

Sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mà Moscow gọi là một 'chiến dịch đặc biệt', Nhật Bản đã tăng cường các biện pháp trừng phạt, từ loại bỏ Moscow khỏi mạng thanh toán quốc tế SWIFT, cho đến phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương.

(Reuters)


**************

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

VOA

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, ước tính sẽ cắt giảm ít nhất 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Các biện pháp này cũng chặn tàu và xe tải của Nga vào EU, làm tê liệt thương mại hơn nữa và sẽ cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm than đá, lệnh cấm đầu tiên mà EU áp đặt nhằm vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, sẽ có hiệu lực hoàn toàn kể từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng mới nào được ký kết từ ngày 8/4.

“Những biện pháp trừng phạt mới nhất này đã được thông qua sau những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nga ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga,” đại diện đối ngoại EU, ông Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ riêng lệnh cấm nhập than ước tính sẽ khiến Nga mất 8 tỷ euro mỗi.

Ngoài than đá, EU cũng cấm nhập từ Nga nhiều mặt hàng và sản phẩm khác, bao gồm gỗ, cao su, xi măng, phân bón, hải sản cao cấp, chẳng như trứng cá muối và rượu mạnh, như vodka, với tổng giá trị bổ sung ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Một quan chức EU cho biết các lệnh cấm nhập khẩu cộng lại có giá trị tương đương ít nhất 10% những gì EU mua từ Nga trong một năm. Đó là chưa tính việc cấm thép và sắt trước đây.

EU cũng hạn chế xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm, bao gồm nhiên liệu máy bay, máy tính lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử cao cấp, phần mềm, máy móc nhạy cảm và thiết bị vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ euro mỗi năm.

Cộng thêm các lệnh cấm xuất khẩu trước đây đối với các mặt hàng khác, EU đã chặn khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu theo sang Nga, một quan chức EU cho biết.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cho biết thêm 217 người nữa đã được đưa vào danh sách đen của EU, có nghĩa là tài sản của họ ở EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ bị cấm đi lại ở EU.

Hầu hết là các lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk, nhưng cũng có các doanh nhân hàng đầu, các chính trị gia, nhân viên quân sự thân cận với Điện Kremlin và thậm chí là hai con gái của ông Vladimir Putin.

Ngoài ra,18 thực thể khác cũng bị đóng băng tài sản, bao gồm bốn ngân hàng và công ty quân sự, gần gấp đôi số lượng công ty bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi chiến tranh nổ ra.

(Reuters)


*****************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Lực lượng Ukraine kiểm soát vùng Sumy giáp giới Nga [ CẬP NHẬT LIÊN TỤC NGÀY 9 THÁNG 4 ]

Nga đề xuất Belarus bảo lãnh an ninh cho Ukraine


nga-crime-ucraina-dep

*******************

Chiến sự Ukraine và cột mốc 9-5


Chiến sự Ukraine và cột mốc 9-5 - Ảnh 1.

Nguồn: Viện nghiên cứu chiến tranh (Mỹ) - Dữ liệu: DUY LINH - Đồ họa: TẤN ĐẠT

"Chiến dịch quân sự đặc biệt" mà Tổng thống Vladimir Putin phát động đã bước sang tuần thứ 7 và đang dần chuyển từ mục tiêu "phi phát xít hóa", giải giáp quân đội Ukraine sang củng cố và mở rộng vùng kiểm soát của phe ly khai miền đông. Ngay lúc này, nhiều ý kiến tin rằng sẽ có một cột mốc nào đó xảy ra vào dịp 9-5, ngày kỷ niệm chiến thắng phát xít của nước Nga.

Quân đội chúng tôi đang cố gắng hết sức để kết thúc chiến dịch đó. Chúng tôi rất hy vọng trong những ngày tới, trong thời gian tới, chiến dịch sẽ đạt mục tiêu hoặc sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin DMITRY PESKOV trả lời Đài Sky News vào hôm 7-4.

Giai đoạn mới của cuộc chiến

Các cuộc tấn công của Nga vào những thành phố phía đông và đông nam Ukraine vẫn tiếp diễn trong ngày 8-4 như chưa từng có sự kiện Nga bị đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và sau đó tuyên bố rút khỏi cơ quan này.

Donbass - khu vực gồm hai vùng Donetsk và Lugansk mà phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần - đang trở thành ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2 của chiến dịch.

Các lực lượng Nga đã hoàn tất việc rút quân khỏi miền bắc Ukraine và trở về Belarus, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào ngày 8-4. Không loại trừ khả năng một phần lực lượng trong số đó sẽ được tái triển khai về phía đông để chiến đấu ở Donbass. Việc này có thể mất ít nhất một tuần vì nhiều đơn vị đã chịu thiệt hại "đáng kể" trong giai đoạn 1 tiến đánh Kiev và các khu vực xung quanh.

"Chúng tôi tin rằng ngày 9-5 là một ngày quan trọng đối với Điện Kremlin", quan chức phương Tây giấu tên nêu nhận định, đồng thời cảnh báo Nga có thể điều chỉnh chiến thuật quân sự để phục vụ các mục tiêu chính trị trong nước nhân ngày kỷ niệm 9-5.

Tương tự, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ám chỉ rằng ngày 9-5 sẽ tác động đến việc Nga xác định các mục tiêu ở Ukraine. "9-5 là ngày lễ quốc gia đối với Nga, một sự kiện quân sự quan trọng và gần như chắc chắn, với Tổng thống Vladimir Putin, ngày 9-5 phải là ngày chiến thắng", ông Macron nói.

Tuy nhiên, ông Vasily Kashin, một chuyên gia địa chính trị tại Trường Kinh tế cao cấp Matxcơva (Nga), cho rằng ngày 9-5 "không đóng vai trò gì" trong việc hoạch định kế hoạch quân sự của Nga. "Đây là một cuộc chiến khó khăn, lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945", ông Kashin nói với AFP và tin rằng giới lãnh đạo Nga sẽ không mạo hiểm với một chiến dịch quân sự không được lên kế hoạch kỹ lưỡng chỉ để tìm kiếm thành tích trước ngày 9-5.

Phương Tây chuẩn bị dài hơi

Các nước Liên minh châu Âu dự kiến sẽ chính thức thông qua lệnh cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn và các biện pháp khác trong ngày 8-4, đánh dấu đợt trừng phạt thứ năm kể từ khi Matxcơva đưa quân vào Ukraine.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trước đó thừa nhận nền kinh tế đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong 3 thập niên qua và sẽ cần "ít nhất nửa năm để tái thiết".

Theo tính toán của các chuyên gia, những tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ bắt đầu được cảm nhận ở Nga trong vòng 3 hoặc 4 tháng nữa. Điều đó đồng nghĩa chiến sự tại Ukraine có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian này. Đây cũng là điều nằm trong dự tính của Kiev lẫn các nhà lãnh đạo phương Tây.

"Rất tiếc cuộc chiến này sẽ không dừng lại trong những ngày tới", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Đài RTL trong cuộc phỏng vấn ngày 8-4 và tin rằng sẽ có rất ít "nhượng bộ ngoại giao" từ Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tương lai gần. Ông Macron, cũng giống như một số lãnh đạo châu Âu khác, tin rằng Nga sẽ "tập trung toàn lực cho Donbass" và tình hình sẽ rất khó khăn cho Ukraine trong những tuần sắp tới.

Kiev đang chuẩn bị cho giai đoạn khốc liệt mới tại miền đông. Đáp lại lời kêu gọi "vũ khí, vũ khí và vũ khí" của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, các nước NATO nhất trí sẽ gởi thêm vũ khí phòng thủ cho Ukraine. Một quan chức phương Tây tiết lộ Kiev gần như đang trong trạng thái "khát" vũ khí, phản ánh thực tế khắc nghiệt của cuộc chiến.

Mỹ và đồng minh đang cố gắng cân bằng giữa yêu cầu của Ukraine và xác định những gì các nước này sẵn sàng cung cấp. Washington đang tìm kiếm các đối tác có thể chuyển các hệ thống phòng không tầm xa, đồng thời được cho là đang đẩy nhanh quá trình sản xuất tên lửa chống tăng và phòng không có thể cung cấp cho Ukraine.

NATO chuyển gấp vũ khí cho Ukraine?

Các nguồn tin của tờ Politico phiên bản châu Âu tiết lộ phương Tây đang lùng sục xe tăng và tên lửa phòng không chống tăng các loại trong kho dự trữ trước nhu cầu ngày càng nhiều từ Ukraine.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ám chỉ việc sẽ chuyển gấp thêm nhiều vũ khí cho Ukraine sau khi các nước "hiểu được tình huống khẩn cấp". Các vũ khí này bao gồm cả những khí tài hiện đại và các loại có từ thời Liên Xô (cũ) vốn quen thuộc với quân đội Ukraine
*****************

Nga đề xuất Belarus bảo lãnh an ninh cho Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 8/4 nói rằng Belarus nên cung cấp đảm bảo an ninh cho Ukraine trong tương lai, một khi Kyiv xác nhận vị thế trung lập.

“Theo yêu cầu của phía Ukraine, tình trạng trung lập, phi khối, phi hạt nhân của họ cần đi kèm với các đảm bảo an ninh,” ông Lavrov nói.

“Chúng tôi đề xuất Cộng hòa Belarus, tất nhiên, nên nằm trong số các quốc gia bảo đảm an ninh như vậy cho Ukraine.”

(Reuters)

14:57
Lính Ukraine bước cạnh xác một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở Andriivka
Lính Ukraine bước cạnh xác một chiếc xe tăng Nga bị bỏ lại ở Andriivka


14:56

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, ước tính sẽ cắt giảm ít nhất 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Các biện pháp này cũng chặn tàu và xe tải của Nga vào EU, làm tê liệt thương mại hơn nữa và sẽ cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm than đá, lệnh cấm đầu tiên mà EU áp đặt nhằm vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, sẽ có hiệu lực hoàn toàn kể từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng mới nào được ký kết từ ngày 8/4.

“Những biện pháp trừng phạt mới nhất này đã được thông qua sau những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nga ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga,” đại diện đối ngoại EU, ông Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ riêng lệnh cấm nhập than ước tính sẽ khiến Nga mất 8 tỷ euro mỗi.

Ngoài than đá, EU cũng cấm nhập từ Nga nhiều mặt hàng và sản phẩm khác, bao gồm gỗ, cao su, xi măng, phân bón, hải sản cao cấp, chẳng như trứng cá muối và rượu mạnh, như vodka, với tổng giá trị bổ sung ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Một quan chức EU cho biết các lệnh cấm nhập khẩu cộng lại có giá trị tương đương ít nhất 10% những gì EU mua từ Nga trong một năm. Đó là chưa tính việc cấm thép và sắt trước đây.

EU cũng hạn chế xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm, bao gồm nhiên liệu máy bay, máy tính lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử cao cấp, phần mềm, máy móc nhạy cảm và thiết bị vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ euro mỗi năm.

Cộng thêm các lệnh cấm xuất khẩu trước đây đối với các mặt hàng khác, EU đã chặn khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu theo sang Nga, một quan chức EU cho biết.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cho biết thêm 217 người nữa đã được đưa vào danh sách đen của EU, có nghĩa là tài sản của họ ở EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ bị cấm đi lại ở EU.

Hầu hết là các lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk, nhưng cũng có các doanh nhân hàng đầu, các chính trị gia, nhân viên quân sự thân cận với Điện Kremlin và thậm chí là hai con gái của ông Vladimir Putin.

Ngoài ra,18 thực thể khác cũng bị đóng băng tài sản, bao gồm bốn ngân hàng và công ty quân sự, gần gấp đôi số lượng công ty bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi chiến tranh nổ ra.

(Reuters)

14:35

Lực lượng Ukraine kiểm soát vùng Sumy giáp giới Nga

Các lực lượng Ukraine đang kiểm soát toàn bộ khu vực đông bắc Sumy dọc biên giới với Nga, thống đốc khu vực cho biết hôm 8/4, cảnh báo người dân không nên quay lại trong khi dọn mìn.

“Khu vực này không còn quái vật nữa,” Thống đốc Sumy, ông Dmytro Zhyvytsky, nói trên mạng xã hội, ý nói đến quân Nga xâm lược.

“Khu vực này không an toàn. Có nhiều khu vực đã bị cài mình và vẫn chưa được dọn sạch,” ông nói.

“Nếu quý vị nghe tiếng nổ - và đã có nhiều vụ nổ trong những ngày gần đây – thì đó là các nhân viên khẩn cấp và kỹ thuật viên chuyên về chất nổ. Họ đang tháo gỡ bom mình mà quân Nga để lại trên đất chúng ta”.

“Không lái xe hai bên đường và không sử dụng đường rừng. Không tiếp cận các thiết bị bị phá hủy hoặc các địa điểm của bọn quái vật! Giờ vẫn chưa phải lúc để dọn dẹp. Trước hết phải rà phá bom mìn đã,” ông nói thêm.

Sumy, một thành phố có dân số khoảng 250.000 người trước chiến tranh và là trung tâm hành chính của khu vực đã bị bao vây không lâu sau khi Nga phát động cuộc xâm lược.

(AFP)


**************

voatiengviet.com

Nhật Bản cấm nhập khẩu than của Nga, trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga

Reuters

Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu 8/4 rằng họ sẽ cấm nhập khẩu than của Nga. Đây là sự leo thang về trừng phạt, bao gồm cả việc trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga, là một số những động thái mạnh mẽ nhất của Nhật Bản nhằm phản đối những hành động của Nga bị Tokyo gọi là "tàn ác" đối với dân thường ở Ukraine.

Nhật Bản đã cùng ra tay với Hoa Kỳ và các quốc gia thuộc Liên hiệp châu Âu. Trong tuần này, các nước đó đã công bố các lệnh trừng phạt sâu rộng như cấm nhập khẩu than và phong tỏa tài sản của các ngân hàng và cá nhân, bao gồm cả các con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Nga đã nhiều lần vi phạm luật về nhân đạo quốc tế khi giết hại dân thường và tấn công các nhà máy điện hạt nhân. Đây là những tội ác chiến tranh không thể tha thứ", Thủ tướng Nhật Fumio Kishida phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Với các biện pháp quyết đoán (chống lại Nga) và sự trợ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân Ukraine, chúng tôi sẽ khẳng định cho rõ rằng cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận sự tàn ác của Nga, và Nhật Bản sẽ sát cánh cùng Ukraine", vẫn lời thủ tướng Nhật.

Trước đó, trong một động thái hiếm hoi đối với Nhật Bản, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao và đại diện thương mại Nga, đây là một phần của quyết định lớn trong đó có việc lên án Nga sát hại dân thường.

"Chúng tôi kêu gọi quân đội Nga rút quân ngay lập tức. Những lời lẽ tuyên truyền của Nga phủ nhận việc giết hại dân thường và nói rằng những vụ việc này là do phương Tây ngụy tạo là hoàn toàn không thể chấp nhận được", Thư ký Báo chí Đối ngoại Hikariko Ono phát biểu trong một cuộc họp báo.

Các biện pháp trừng phạt mới khác bao gồm lệnh cấm nhập khẩu một số mặt hàng của Nga và phong tỏa tài sản của ngân hàng quốc doanh hàng đầu Sberbank.

Quyết định về cấm than đá đã đánh dấu một sự thay đổi đối với Nhật Bản, nước nhập khẩu than lớn thứ ba thế giới.

Trước đó cũng trong ngày 8/4, Bộ trưởng Thương mại Nhật Koichi Hagiuda cho biết họ sẽ giảm dần nhập khẩu trong khi tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế sau các lệnh trừng phạt đánh vào Nga.

Than của Nga chiếm 11% tổng lượng than nhập khẩu của Nhật Bản vào năm 2021, theo số liệu của chính phủ. Nga là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô lớn thứ năm của Nhật Bản vào năm 2021.

Nhật Bản sẽ phối hợp các động thái của mình với Mỹ và các nước châu Âu, sau khi Nhóm G-7 ra tuyên bố cam kết trừng phạt bổ sung đối với Nga vì nước này bị cáo buộc đã sát hại hàng loạt dân thường ở Ukraine.

Sau khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, mà Moscow gọi là một 'chiến dịch đặc biệt', Nhật Bản đã tăng cường các biện pháp trừng phạt, từ loại bỏ Moscow khỏi mạng thanh toán quốc tế SWIFT, cho đến phong tỏa tài sản của ngân hàng trung ương.

(Reuters)


**************

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

VOA

EU cắt giảm trên 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow

Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/4 đã chính thức thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác, ước tính sẽ cắt giảm ít nhất 10% tổng lượng nhập khẩu từ Moscow.

Các biện pháp này cũng chặn tàu và xe tải của Nga vào EU, làm tê liệt thương mại hơn nữa và sẽ cấm tất cả các giao dịch với bốn ngân hàng Nga, bao gồm cả VTB.

Lệnh cấm than đá, lệnh cấm đầu tiên mà EU áp đặt nhằm vào nhập khẩu năng lượng từ Nga, sẽ có hiệu lực hoàn toàn kể từ tuần thứ hai của tháng 8. Không có hợp đồng mới nào được ký kết từ ngày 8/4.

“Những biện pháp trừng phạt mới nhất này đã được thông qua sau những hành động tàn bạo của lực lượng vũ trang Nga ở Bucha và những nơi khác dưới sự chiếm đóng của Nga,” đại diện đối ngoại EU, ông Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Chỉ riêng lệnh cấm nhập than ước tính sẽ khiến Nga mất 8 tỷ euro mỗi.

Ngoài than đá, EU cũng cấm nhập từ Nga nhiều mặt hàng và sản phẩm khác, bao gồm gỗ, cao su, xi măng, phân bón, hải sản cao cấp, chẳng như trứng cá muối và rượu mạnh, như vodka, với tổng giá trị bổ sung ước tính khoảng 5,5 tỷ euro mỗi năm.

Một quan chức EU cho biết các lệnh cấm nhập khẩu cộng lại có giá trị tương đương ít nhất 10% những gì EU mua từ Nga trong một năm. Đó là chưa tính việc cấm thép và sắt trước đây.

EU cũng hạn chế xuất khẩu sang Nga một số sản phẩm, bao gồm nhiên liệu máy bay, máy tính lượng tử, chất bán dẫn tiên tiến, thiết bị điện tử cao cấp, phần mềm, máy móc nhạy cảm và thiết bị vận tải, với tổng giá trị 10 tỷ euro mỗi năm.

Cộng thêm các lệnh cấm xuất khẩu trước đây đối với các mặt hàng khác, EU đã chặn khoảng một phần tư tổng giá trị xuất khẩu theo sang Nga, một quan chức EU cho biết.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu cho biết thêm 217 người nữa đã được đưa vào danh sách đen của EU, có nghĩa là tài sản của họ ở EU sẽ bị đóng băng và họ sẽ bị cấm đi lại ở EU.

Hầu hết là các lãnh đạo chính trị của các khu vực ly khai Luhansk và Donetsk, nhưng cũng có các doanh nhân hàng đầu, các chính trị gia, nhân viên quân sự thân cận với Điện Kremlin và thậm chí là hai con gái của ông Vladimir Putin.

Ngoài ra,18 thực thể khác cũng bị đóng băng tài sản, bao gồm bốn ngân hàng và công ty quân sự, gần gấp đôi số lượng công ty bị EU đưa vào danh sách đen kể từ khi chiến tranh nổ ra.

(Reuters)


*****************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm