Văn Học & Nghệ Thuật

NHỮNG MÙA XUÂN SO LE - CAO MỴ NHÂN

(HNPD)Sau cuộc đổi đời 30 -4 -1975, hoàn cảnh đã sui tôi đi trên nhiều con đường đất nước mà chẳng bao giờ tôi nghĩ tới điều so sánh nghệ thuật hay kỹ thuật nữa

NHỮNG MÙA XUÂN SO LE    -    CAO MỴ NHÂN 

Mùa xuân của trời đất  thì dù ở Đông phương hay Tây phương cũng na ná giống nhau thôi, bởi vì số ngày tháng ...cơ bản (thay vì căn bản  là nhìn từ cái gốc, cơ bản là nhìn qua lăng kính máy móc.)  ở đây nói về sự  uyển chuyển của cách  nhìn, nên dùng cơ bản,  sẽ hiểu ngay,  chẳng cần phải tránh xa ngôn ngữ ở Saigon sau 30 -4 - 1975 , tức là theo âm lịch  thì các tháng có khi trồi  , khi trụt  vậy  .
  Giáo sư Bài  Văn  Hoá  đã nói :  làm Văn thì cứ việc lắp ghép ngôn ngữ  một cách  thật lòng xây dựng thôi  ,  đâu phải vì một  chữ gì đó  ,  mà sợ bị hiểu lầm  tư tưởng chứ  .  
Thế thì tôi sắp diễn tả  về những mùa xuân thực sự so le trong cuộc đời  ,  mà giả như  qua cách nhìn riêng biệt  ,  thì  hiện trạng đó  giống như là một trường phái mỹ thuật  rất  mỹ thuật cách đây cũng chưa lâu lắm  ,  có thể hình như  còn  một số người  ưa chuộng  vẻ đẹp này .
Trước nhất tôi tự sự kể  rằng từ lâu lắm rồi  ,  thủa còn theo học trường cán sự xã hội  Caritas  ,  hay  được gọi tắt là  Thevenet  , bởi trường đó tọa lạc tại đường Thevenet  sau đổi là đường Tú Xương Saigon , để bày tỏ lòng  ham thích lối vẽ Op Art ,  tôi đã may mấy cái áo dài kẻ sọc ngang dọc  ,  các sọc được  xếp không bằng nhau  ,  cùng mầu sắc  đối chọi một cách ...hài  hoà  , lạ mắt  . 
Bấy giờ có một số  người Mỹ  dân sự xuất hiện ở Saigon  ,  đã bị  " ngộ nhận. "  là  họ mang cái  nghệ thuật xô bồ  ,  không văn hoá lịch thiệp như  ở Châu Âu. 
Sự thực thì  trường phái Op Art    thủa đó đang được thanh niên nam nữ  Châu Âu  hưởng ứng lắm  .  Những  bức vẽ  từ hình thái đến mầu sắc  so le  như những  khám phá tuyệt tác. .
Tới khi tôi đã phục vụ  trong QL VNCH  ,  tham gia công tác xã hội  tại lãnh thổ QĐI / QKI    ,  rất nhiều lần qua lại đèo Hải Vân  ,  với  21 Km  cong queo  ,  đã chứng kiến không ít  những tai nạn trên  những vòng đèo  như cánh tay  khép đôi lại  ,  tôi mới sợ hãi cái điều so le ở đời  . 
Quý vị niên trưởng đều nhận định mỗi lần vượt đèo  dù Hải Vân  vùng 1  hay  Cù Mông  vùng 2.  , và còn rất nhiêu đèo khác trên đất nước VN  ,  đều đánh giá là người Tây tức Pháp  làm đường theo  nghệ thuật , còn người Mỹ  theo kỹ thuật 
Quả nhiên  kỹ thuật làm  đường xá  của Hoa Kỳ  cứ thẳng băng  . 
Sau cuộc đổi đời  30 -4 -1975  ,  hoàn cảnh đã sui tôi đi trên nhiều con đường  đất nước mà chẳng bao giờ tôi nghĩ tới điều so sánh  nghệ thuật hay  kỹ thuật  nữa  . 
Bởi vì những con đường đất nước ở tận xa xôi  ,  sâu thẳm  có khi chỉ là những giải đất  hoang liêu ,  buồn thảm mà người dân muộn phiền dai dẳng biết bao đời , có bao giờ  nghĩ đến mùa xuân ...so le  từ  truyền kiếp đâu  .
Nếu đất trời nở hoa nhân ái  ,  thì những mùa xuân cuộc đời  sẽ trải  rộng đến chân mây  ,  để những con đường được san bằng xác pháo  , nơi đâu  cũng có niềm vui  . ..chẳng phải trông chờ  ,  mơ ước  . 
Tôi đã không còn ở quê hương  , đã đi qua khá nhiều thành phố  ở Châu Âu và Hoa Kỳ  , đã đứng trước  những nơi xưng tụng  đưa nghệ thuật  " OpArt " vào cuộc sống  .
họ đã xây dựng những con đường  , những dãy phố  so le  , kể cả  tâm tư , tình cảm họ cũng so le  ...hướng thượng  . Không  cần phải san bằng  tư duy vật chất  , trăm hoa  vẫn đua nở mùa xuân  ...
Những mùa xuân so le thoáng qua trong ý nghĩ tương phản  ,  để từ đó  ,  không ai phải ngắm những  cảnh đơn điệu buồn tênh  . Bởi vì cuộc sống trời cho  ví như một vườn hoa vô vàn hương sắc  ...
  Chúng tôi  đứng trên một vỉa hè  trước  ngã tư đường  ở  Praha  Tiệp khắc  ,  để đợi nhau  cùng đi vãn cảnh  thành phố  .  Thành phố đó không lớn lắm  ,  những con đường nhỏ hẹp  ,  nhưng 2 dẫy nhà đôi bên  đường  lại cao. lênh khênh  ,  lúc nào  cũng như sẽ đổ ập xuống  nếu một mai mặt trời không mọc  ...
  Người được gọi là thi sĩ lớn trong đoàn  thả một câu nói bâng quơ  :  " tôi thích những con đường so le lắm ông ạ  "  thi sĩ nói vừa đủ cho vị  giáo sư lão thành họ Nguyễn nghe  . 
  Tôi bị ám ảnh bởi 2 chữ  "so le "  của thi sĩ  Cung Trầm Tưởng  ,  từ đó tôi nhìn những thành phố Châu Âu  thấy có vẻ gì  "so le  " ,  bởi thực tế những con đường ở cái châu  đầy Văn hoá  đó , có nhiều khác biệt lắm .
  Lẽ ra sự khác biệt hay cứ gọi là  "so le. "  phải thấy ở Mỹ nhiều hơn  ,  vì ở Mỹ  mới là  đa văn hoá chứ  .  
  Để đáp ứng tư tưởng. "so le. " của nhà thơ lớn họ Cung  ,  người đã từng ở Paris thời  gian còn son trẻ  ,  giáo sư  Nguyễn  thốt một tràng tiếng Pháp  với cơ quan cấp visa nơi xứ Tiệp  ,  rằng ông  mong muốn đến Paris  để chiêm ngưỡng  Khải  hoàn môn  hơn là ngồi  ở salon  nói chuyện cách mạng xã hội. . 
Bấy giờ nước Tiệp vừa xong cuộc cách mạng nhung  ,  dân chúng họ đang muốn được hưởng  cái không khí lãng mạn  thật xa xưa  , những con đường xếp lên nhau như những nấc thang mây  ,  nhất là  buổi chiều  tối  . 
Sự so le nhiều mặt ở đời  ,  ở nhiều nơi không xuất phát  từ một chỗ  ,  đã  tình cờ tạo nên bức tranh xuân  ,  khiến tôi  trở thành người bảo thủ  ,  là hãy để cho cuộc sống  tự nhiên  ,  chẳng nên xếp đặt sai ý ...tạo hoá.  
  Như vậy vườn  " địa đàng  " với những cây  " nhân sinh  "  mãi mãi  sống cùng những mùa xuân so le  vươn cành nẩy lộc  ,  sinh tồn  vĩnh cửu  nơi đại ngã ...

CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

NHỮNG MÙA XUÂN SO LE - CAO MỴ NHÂN

(HNPD)Sau cuộc đổi đời 30 -4 -1975, hoàn cảnh đã sui tôi đi trên nhiều con đường đất nước mà chẳng bao giờ tôi nghĩ tới điều so sánh nghệ thuật hay kỹ thuật nữa

NHỮNG MÙA XUÂN SO LE    -    CAO MỴ NHÂN 

Mùa xuân của trời đất  thì dù ở Đông phương hay Tây phương cũng na ná giống nhau thôi, bởi vì số ngày tháng ...cơ bản (thay vì căn bản  là nhìn từ cái gốc, cơ bản là nhìn qua lăng kính máy móc.)  ở đây nói về sự  uyển chuyển của cách  nhìn, nên dùng cơ bản,  sẽ hiểu ngay,  chẳng cần phải tránh xa ngôn ngữ ở Saigon sau 30 -4 - 1975 , tức là theo âm lịch  thì các tháng có khi trồi  , khi trụt  vậy  .
  Giáo sư Bài  Văn  Hoá  đã nói :  làm Văn thì cứ việc lắp ghép ngôn ngữ  một cách  thật lòng xây dựng thôi  ,  đâu phải vì một  chữ gì đó  ,  mà sợ bị hiểu lầm  tư tưởng chứ  .  
Thế thì tôi sắp diễn tả  về những mùa xuân thực sự so le trong cuộc đời  ,  mà giả như  qua cách nhìn riêng biệt  ,  thì  hiện trạng đó  giống như là một trường phái mỹ thuật  rất  mỹ thuật cách đây cũng chưa lâu lắm  ,  có thể hình như  còn  một số người  ưa chuộng  vẻ đẹp này .
Trước nhất tôi tự sự kể  rằng từ lâu lắm rồi  ,  thủa còn theo học trường cán sự xã hội  Caritas  ,  hay  được gọi tắt là  Thevenet  , bởi trường đó tọa lạc tại đường Thevenet  sau đổi là đường Tú Xương Saigon , để bày tỏ lòng  ham thích lối vẽ Op Art ,  tôi đã may mấy cái áo dài kẻ sọc ngang dọc  ,  các sọc được  xếp không bằng nhau  ,  cùng mầu sắc  đối chọi một cách ...hài  hoà  , lạ mắt  . 
Bấy giờ có một số  người Mỹ  dân sự xuất hiện ở Saigon  ,  đã bị  " ngộ nhận. "  là  họ mang cái  nghệ thuật xô bồ  ,  không văn hoá lịch thiệp như  ở Châu Âu. 
Sự thực thì  trường phái Op Art    thủa đó đang được thanh niên nam nữ  Châu Âu  hưởng ứng lắm  .  Những  bức vẽ  từ hình thái đến mầu sắc  so le  như những  khám phá tuyệt tác. .
Tới khi tôi đã phục vụ  trong QL VNCH  ,  tham gia công tác xã hội  tại lãnh thổ QĐI / QKI    ,  rất nhiều lần qua lại đèo Hải Vân  ,  với  21 Km  cong queo  ,  đã chứng kiến không ít  những tai nạn trên  những vòng đèo  như cánh tay  khép đôi lại  ,  tôi mới sợ hãi cái điều so le ở đời  . 
Quý vị niên trưởng đều nhận định mỗi lần vượt đèo  dù Hải Vân  vùng 1  hay  Cù Mông  vùng 2.  , và còn rất nhiêu đèo khác trên đất nước VN  ,  đều đánh giá là người Tây tức Pháp  làm đường theo  nghệ thuật , còn người Mỹ  theo kỹ thuật 
Quả nhiên  kỹ thuật làm  đường xá  của Hoa Kỳ  cứ thẳng băng  . 
Sau cuộc đổi đời  30 -4 -1975  ,  hoàn cảnh đã sui tôi đi trên nhiều con đường  đất nước mà chẳng bao giờ tôi nghĩ tới điều so sánh  nghệ thuật hay  kỹ thuật  nữa  . 
Bởi vì những con đường đất nước ở tận xa xôi  ,  sâu thẳm  có khi chỉ là những giải đất  hoang liêu ,  buồn thảm mà người dân muộn phiền dai dẳng biết bao đời , có bao giờ  nghĩ đến mùa xuân ...so le  từ  truyền kiếp đâu  .
Nếu đất trời nở hoa nhân ái  ,  thì những mùa xuân cuộc đời  sẽ trải  rộng đến chân mây  ,  để những con đường được san bằng xác pháo  , nơi đâu  cũng có niềm vui  . ..chẳng phải trông chờ  ,  mơ ước  . 
Tôi đã không còn ở quê hương  , đã đi qua khá nhiều thành phố  ở Châu Âu và Hoa Kỳ  , đã đứng trước  những nơi xưng tụng  đưa nghệ thuật  " OpArt " vào cuộc sống  .
họ đã xây dựng những con đường  , những dãy phố  so le  , kể cả  tâm tư , tình cảm họ cũng so le  ...hướng thượng  . Không  cần phải san bằng  tư duy vật chất  , trăm hoa  vẫn đua nở mùa xuân  ...
Những mùa xuân so le thoáng qua trong ý nghĩ tương phản  ,  để từ đó  ,  không ai phải ngắm những  cảnh đơn điệu buồn tênh  . Bởi vì cuộc sống trời cho  ví như một vườn hoa vô vàn hương sắc  ...
  Chúng tôi  đứng trên một vỉa hè  trước  ngã tư đường  ở  Praha  Tiệp khắc  ,  để đợi nhau  cùng đi vãn cảnh  thành phố  .  Thành phố đó không lớn lắm  ,  những con đường nhỏ hẹp  ,  nhưng 2 dẫy nhà đôi bên  đường  lại cao. lênh khênh  ,  lúc nào  cũng như sẽ đổ ập xuống  nếu một mai mặt trời không mọc  ...
  Người được gọi là thi sĩ lớn trong đoàn  thả một câu nói bâng quơ  :  " tôi thích những con đường so le lắm ông ạ  "  thi sĩ nói vừa đủ cho vị  giáo sư lão thành họ Nguyễn nghe  . 
  Tôi bị ám ảnh bởi 2 chữ  "so le "  của thi sĩ  Cung Trầm Tưởng  ,  từ đó tôi nhìn những thành phố Châu Âu  thấy có vẻ gì  "so le  " ,  bởi thực tế những con đường ở cái châu  đầy Văn hoá  đó , có nhiều khác biệt lắm .
  Lẽ ra sự khác biệt hay cứ gọi là  "so le. "  phải thấy ở Mỹ nhiều hơn  ,  vì ở Mỹ  mới là  đa văn hoá chứ  .  
  Để đáp ứng tư tưởng. "so le. " của nhà thơ lớn họ Cung  ,  người đã từng ở Paris thời  gian còn son trẻ  ,  giáo sư  Nguyễn  thốt một tràng tiếng Pháp  với cơ quan cấp visa nơi xứ Tiệp  ,  rằng ông  mong muốn đến Paris  để chiêm ngưỡng  Khải  hoàn môn  hơn là ngồi  ở salon  nói chuyện cách mạng xã hội. . 
Bấy giờ nước Tiệp vừa xong cuộc cách mạng nhung  ,  dân chúng họ đang muốn được hưởng  cái không khí lãng mạn  thật xa xưa  , những con đường xếp lên nhau như những nấc thang mây  ,  nhất là  buổi chiều  tối  . 
Sự so le nhiều mặt ở đời  ,  ở nhiều nơi không xuất phát  từ một chỗ  ,  đã  tình cờ tạo nên bức tranh xuân  ,  khiến tôi  trở thành người bảo thủ  ,  là hãy để cho cuộc sống  tự nhiên  ,  chẳng nên xếp đặt sai ý ...tạo hoá.  
  Như vậy vườn  " địa đàng  " với những cây  " nhân sinh  "  mãi mãi  sống cùng những mùa xuân so le  vươn cành nẩy lộc  ,  sinh tồn  vĩnh cửu  nơi đại ngã ...

CAO MỴ NHÂN (HNPD)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm