Nhân lễ Vu lan rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày rằm xá tội vong nhân PV đã có trao đổi cùng TS. Nguyễn Xuân Diện, Viện nghiên cứu Hán Nôm về ngày lễ này.
Phật giáo không chủ trương đốt vàng mã
Báo Công luận
(CL)-
Nhân lễ Vu lan rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày rằm xá tội vong nhân PV
đã có trao đổi cùng TS. Nguyễn Xuân Diện, Viện nghiên cứu Hán Nôm về
ngày lễ này.
PV: Xin TS có thể cho biết nguồn gốc của lễ Vu Lan?
TS Nguyễn Xuân Diện:
Trước hết lễ Vu Lan có nguồn gốc từ Phật giáo, cụ thể là xuất phát từ
truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiều Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi
kiếp ngạ quỷ và sự tích lễ cúng cô hồn.
Còn
Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói
chung) - cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước. Vu-lan là từ viết
tắt của Vu-lan-bồn cũng được gọi là Ô-lam-bà-noa là cách phiên âm Phạn-
Hán từ danh từ ullambana- chỉ sự khổ đau kinh khủng khi sa đoạ địa ngục.
Phật
giáo cho rằng tinh thần cốt lõi nhất trong ngày lễ Vu Lan dịp Rằm tháng
Bảy là chữ "hiếu". Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo cũng là con
đường của mọi Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là
một Phật tử chân chính được.
Sự
tích lễ cúng cô hồn tức là cúng để bố thí và cầu nguyện cho loài quỷ
đói miệng lửa, nhưng dân gian thì hiểu rộng ra và trại đi thành cúng cô
hồn, tức là cúng thí cho những vong hồn vật vờ không nơi nương tựa vì
không có ai là thân nhân trên trần gian cúng bái. Vì vậy, ngày nay mới
có câu: "Tháng bảy ngày rằm xá tội vong nhân".
Trong
một số nước Á Đông, ngày lễ này thường được tổ chức vào ngày 15 tháng 7
âm lịch, để tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà tổ tiên và cũng để bố
thí cho những linh hồn đói khát. Ở Nhật Bản ngày lễ này được tổ chức vào
ngày 7 tháng 7 để tỏ những ước nguyện của mình, người ta viết ước
nguyện rồi treo vào cây trúc với mong ước điều ước đó sẽ trở thành hiện
thực.
PV: Lễ Vu Lan đối với người Việt có vai trò gì?
TS. Nguyễn Xuân Diện: Phật giáo đã du nhập vào Việt Nam từ rất sớm và đã hòa quyện cùng tín ngưỡng dân gian để tạo thành Phật giáo Việt Nam.
Với
người Việt, lễ Vu Lan đã trở thành một ngày lễ rất quan trọng. Trong
các loại hình văn học nghệ thuật khác cũng nhắc tới ngày lễ này, như
“Văn tế thập loại chúng sinh” của đại thi hào Nguyễn Du, trong hát xẩm
có “Thập ân”,
hoặc bài thơ “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của Nguyễn Duy đã được chuyển thể thành hát văn với những câu thơ da diết:
Nhìn về quê mẹ xa xăm
lòng ta - chỗ ướt mẹ nằm đêm mưa
ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa
miệng nhai cơm búng lưỡi lừa cá xương....
Nghi
thức trong lễ Vu Lan có nhiều nhưng phổ biến nhất là việc các gia đình
tự tổ chức các mâm cúng cho tới việc lập đàn Mông sơn thí thực- trai
đàn, đàn lập lên để bố thí cho những vong hồn, các bà vãi kể hạnh, các
gánh chèo diễn tích truyện Mục Kiều Liên cứu mẹ; hay lập lễ giải oan cắt
kết. Lễ phóng sinh các loài như: chim, cá, rùa, cua, ốc...
PV: TS. có thể cho biết trải nghiệm của mình qua mỗi mùa Vu Lan?
TS. Nguyễn Xuân Diện:
Trước đây, mỗi dịp Lễ Vu Lan tôi thấy người dân chỉ mua một ít tiền,
vàng, một vài bộ quần áo tượng trưng để đốt cho ông bà, tổ tiên. Những
năm gần đây, nhu cầu đốt vàng mã ngày càng tăng, trung bình mỗi nhà sắm
mã cúng rằm khoảng 50.000đ/lễ, khá giả thì 200.000- 300.000đ/lễ. Còn đối
với các "đại gia" thì số tiền dành cho vàng, mã vài ba tới vài chục
triệu đồng là bình thường.
Người
ta đổ xô đi mua đủ các thứ hàng mã: nhà lầu, xe hơi, tủ lạnh, máy giặt,
ti-vi, điện thoại, tiền vàng, quần áo...Năm nay tôi còn thấy trong các
mặt hàng gửi cho “người âm” còn có cả thẻ tín dụng, Iphone, vé máy bay
và hộ chiếu và cả mũ bảo hiểm..
Việc tổ chức lễ Vu Lan đã trở nên ồn ào và phô trương hơn so với thời gian trước.
PV: Vậy Phật giáo có chủ trương đốt vàng mã?
TS. Nguyễn Xuân Diện: Theo tôi được biết, thì đạo Phật không chủ trương đốt vàng mã. Cụ thể trong tài liệu mà Hòa thượng Tố Liên
(sinh năm 1903) đã viết: “Đức Phật Thích Ca không dạy đốt vàng mã để
cúng gia tiên. Ngày Rằm tháng bảy là ngày Mục Kiều Liên cứu bà Thanh Đề.
Mục Kiều Liên tu chứng được 6 phép thần thông mắt trông thấy thân mẫu
là bà Thanh Đề phải đày đoạ ở địa ngục mà ngài không sao cứu nổi mới cầu
đến đức Phật. Đức Phật mới dạy rằng “dầu ông có thần thông đến đâu
chăng nữa cũng không có thể cứu được tội, nghiệp của thân mẫu ông, phải
nhờ đến công đức tu hành của chư tăng mới cứu được tội nghiệp cho thân
mẫu của ông được. Ngày rằm tháng bảy sắp tới đây sẽ là ngày của chư phật
hoan hỷ, ngày của chư tăng hành đạo tự tứ. Ông phải chí thành sắm lễ
nghi trai đàn đem dâng cúng dàng chư tăng. Các ngài sẽ cầu nguyện cho
thân mẫu ông được giải thoát.” Chính ý nghĩa của ngày rằm tháng bảy chỉ
có thế thôi, không hơn không kém. Chúng ta có ai thấy Phật dạy đốt vàng
mã cúng gia tiên ngày rằm tháng bảy.
Người
Việt xuất phát từ quan niệm truyền thống “trần sao âm vậy” cho rằng con
người khi chết đi thì vẫn còn những nhu cầu như người sống, ban đầu
người ta chôn theo những vật dụng sinh hoạt theo người chết, sau đó để
giản tiện hơn người ta làm tiền vàng bằng giấy và mã. Việc đốt vàng mã
khi đó mang yếu tố tâm linh, chi phí cho một lễ tiền vàng cũng không
đáng kể, nhưng tới hôm nay việc đốt vàng mã đã có rất nhiều biến đổi dẫn
đến sự tốn kém, cùng với nguy cơ về cháy nổ và ô nhiễm môi trường.
PV: Và việc đốt vàng mã có thực sự đem lại cho người đã khuất và người còn sống sự yên ổn?
TS. Nguyễn Xuân Diện:
Con số thống kê chưa đầy đủ cách đây 7 năm (2003) của ngành văn hóa cho
thấy: đã có hơn 40.000 tấn vàng mã được sử dụng trong một năm và riêng
tại Hà Nội đã tiêu thụ trên 400 tỉ đồng cho việc đốt vàng mã. Rõ ràng,
đây là một con số “biết nói”…
Được
biết, trong ngày lễ Vu Lan năm 2009, một đại gia thầu cát xây dựng tại
sông Hồng đã xác lập "kỷ lục" đốt vàng mã với việc bỏ ra hơn 400 triệu
đồng thuê 6 người làm 1.000 người, ngựa giấy, đốt "tặng" Thổ công, Hà Bá
mong các "ngài" phù hộ cho giá cát tăng...
Đốt
các loại giấy này là một hành động gây ô nhiễm môi trường nói chung và
vệ sinh môi trường tại cộng đồng nói riêng. Đặc biệt là đối với khu dân
cư tập trung đông người thì tàn tro của vàng mã đã trở thành một vấn
nạn.
Theo
Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy- Công an Thành phố Hà Nội thì một
trong những nguyên nhân của các vụ cháy là do người dân bất cẩn khi thắp
hương và hóa vàng (14/43 vụ trong 3 tháng đầu năm 2009), sau các nguyên
nhân về điện và sử dụng khí đốt hóa lỏng gas.
Chẳng
biết “người âm” sẽ nghĩ gì khi cùng với một đống vàng mã đắt tiền là
những lời khấn đặc mùi vật chất. Sự thiêng liêng của tâm linh, và đức
tin trong mỗi người bỗng chốc trở nên ồn ào và khó hiểu.
Thay
bằng việc đốt vàng mã một cách phô trương, mọi người hoàn toàn có thể
làm rất nhiều việc có ý nghĩa thiết thực hơn như quan tâm tới cha mẹ,
tới những bậc trưởng lão, tham gia thiện nguyện, nuôi dưỡng những người
cô đơn khó khăn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Nam Mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật!