Truyện Ngắn & Phóng Sự

TẢN MẠN: MỖI TUẦN MỘT CHỦ ĐỀ ĐỘNG NÃO -Anh Phương TVN

(HNPD) Tuần đầu tháng 12.2018 Trích bài Bạt của tập Hồi Ký Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc


TẢN MẠN:  MỖI TUẦN MỘT CHỦ ĐỀ ĐỘNG NÃO

MỘT LÊN - HAI XUỐNG & MỘT VUI

                                                                                         ANH PHƯƠNG Trần Văn Ngà (HNPD

Hai tuần đầu tháng 12 của năm 2018, tôi không đi xa chỉ lẩn quẩn quanh nhà và vào xó bếp làm món ăn mà mình thích. Thói quen, từ  hai ba giờ sáng đã thức giấc, chả biết phải làm gì cho có ích, tôi bèn nghĩ mình phải bắt bộ óc phải làm việc nhiều và thường xuyên, có thể tránh bớt được bịnh lú lẫn của người già, tay phải vận động cho máu huyết lưu thông - gõ bàn phiếm computer liên tục, chân để nó co giũi thoải mái, còn miệng thì mần thinh, có ai đâu quởn để cho mình cãi cọ quẹt hay tâm sự bốn phương vì còn đang ngon giấc ở phòng bên. Thỉnh thoảng tôi lo lót cho miệng và dạ dày cà phê starbuck nóng hổi và chút bánh bisquit cho thơm râu, ủa quên, không có râu, thì thơm miệng vậy!. Công việc hàng ngày của người chưa già, chưa lớn tuổi mà đã vào thời kỳ hoàng hôn của cuộc đời, chỉ còn 18 ngày nữa tròn tám mươi tư cái xuân già. Công việc của tôi hai tuần đầu của tháng 12 rất ư là bận rộn mà chẳng có làm ra xu teng nào hết:

Tuần thứ nhứt, tôi viết bài bạt cho tập Hồi Ký của đời tôi: Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc

Tuần thứ hai cho đến hôm nay, Chúa nhựt 16.12.2018, tôi lại phóng bút với Một Lên - Hai Xuống và Một Vui thân tặng các bạn thân mến gần xa của một U90 - một nhà báo già tự do (freelane).

* Tuần đầu tháng 12.2018

Trích bài Bạt của tập Hồi Ký Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc:

Tôi được sanh ra dưới một vì sao nhà quê trải qua bốn đời tại vùng đất Bà Bài, từ ông bà Cố, ông bà Nội, Ba Má tôi và anh chị em tôi.

Tập Hồi Ký này được ghi lại " trên từng cây số", có một hành trình xuyên suốt từ thời bé nhỏ ở Ấp Bà Bài, tản cư ra tỉnh lỵ, trưởng thành ở Châu Đốc, trôi giạt lên Thủ Đô Sài Gòn, phục vụ trong Quân Đội nhiều năm ở Miền Tây và Cần Thơ rồi trở lại Sài Gòn. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, đi tù cải tạo cộng sản từ Nam ra Bắc và trở về Nam, được thả ra. Tôi trở về sống tại Sài Gòn lần thứ ba thêm tám năm nữa. Từ năm 1993, tôi, bà xã, hai đứa con gái nhỏ nhứt Bảo Ngọc - Quỳnh Ngọc được lên máy bay đi sang Mỹ theo diện cựu tù nhân chánh trị (HO.16), định cư  tại Thủ Phủ của tiểu bang vàng California - Sacramento, từ ngày 7 tháng 4 năm 1993 cho tới nay - năm 2018. Thủ Phủ Sacramento tiểu bang California của Hoa Kỳ là quê hương thứ hai của tôi. Tôi sẽ gởi thân xác này tại Sacramento, đã có mua đất chôn cất tại đây, dành cho một ngày nào đó, không còn trên thế gian này nữa về với cát bụi, hồn tôi sẽ bay về quê xưa Ấp Bà Bài "Thiên Đàng dưới thế" sum họp với ông bà cha mẹ anh chị em tôi và Tổ Tiên khai sáng vùng đất mới Bà Bài.

* Tuần lễ thứ hai tháng 12.2018:

Một Lên -   STEPHANIE NGUYỄN TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC

                   NGHỊ VIÊN ELK GROVE CITY 12.12.2018


Stephanie Nguyễn, một hậu duệ của chánh thể Việt Nam Cộng Hòa đang lên và hy vọng còn lên cao nữa đã dấn thân vào vòng sinh hoạt chánh của Hoa Kỳ - Stephanie sanh tại Mỹ sau năm 1975.

Stephanie Nguyễn hiện là Giám Đốc Điều Hành của cơ quan bất vụ lợi Asian Resources, có văn phòng làm việc gần nhà hàng Happy Garden - trên Stockton Blvd, trong Khu Little Saigon của Sacramento City.

Người có công đầu trong quan hệ với các vị dân cử Mỹ gợi ý Cộng Đồng Việt Nam tại Sacramento nếu muốn có một khu vực được chánh quyền của Thành Phố Sacramento dành cho, đặt tên là Khu Little Saigon như nhiều thành phố khác, đặc biệt như ở Nam Cali - San Jose thì hãy tiến tới...Stephanie (3).jpg

Stephanie Nguyễn và "bố chồng" của cháu có mời nhiều vị Hội Trưởng các hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam, trong đó có người viết bài này đến dự buổi họp mặt đầu tiên và vài lần họp khác với Nghị Viên, nay là Dân Biểu tiểu bang tại văn phòng của Asian Resources để hoạch định kế hoạch xin đặt tên Khu Little Saigon và tên Little Saigon đã được chấp thuận trên dưới 5 năm, như hiện nay tại Sacramento City. (H: Stephanie Nguyễn)

Sau đó, các Hội Đoàn bầu ra một Ủy Ban Vận Động xin Sacramento City cho phép cộng đồng Việt Nam đặt tên Little Saigon cho Khu Vực từ đường Fruitridge, dọc theo Stockton Boulevelard - nơi có nhiều trung tâm thương mại của CĐVN tại Sacramento kể cả Asian Resources, chạy dài cho tới đường Florin, nơi mà Cộng Đồng Việt Nam thường tổ chức Hội Chợ Tết hàng năm. Hai năm gần đây, chủ nhân khu đất này không còn cho CĐVN mướn để tổ chức Hội Chợ Tết nữa. Năm nay Hội Chợ Tết di dời gần khu nhà hàng Phở Sài Gòn.


Stephanie Nguyễn đã được Hội Đồng Thành Phố  Elk Grove City tuyển chọn bổ sung Nghị Viên của Elk Grove City đang khuyết năm 2017, Stephanie Nguyen giữ chức vụ Nghị Viên này trên một năm.Stephanie 2.jpg

Đến ngày bầu cử ngày 6.11.2018 vừa qua, Stephanie Nguyễn đã tái tranh cử và thắng cử vẻ vang với số phiếu cao trên 60%.

Đến ngày thứ tư 12.12.2018, Stephanie Nguyễn, Thị Trưởng và 3 Nghị Viên trong một Hội Đồng Thành Phố Elk Grove City có tất cả 5 người, đã làm lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức rất long trọng tại Trụ Sở của Hội Đồng Thành Phó Elk Grove và có buổi tiếp tân tại phòng khánh tiết.

Anh Phương tham dự Lễ Tuyên Thệ nhậm chức Nghị Viên của Stephanie Nguyễn nhằm ủng hộ cháu Stephanie, con dâu của chiến hữu Việc Lợi, một cựu Hội Trưởng của Hội Quân Cảnh Sacramento.

Một điều đáng ngạc nhiên 5 vị tân cử đã có 3 người là người Mỹ gốc Á Châu (1 Việt Nam - 2 gốc H'Mong) và 2 người Mỹ trắng. Thị Trưởng Elk Grove City - đứng giữa - là một cư dân gốc H'Mong.

Trong Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức này chỉ có gia đình của Stephanie Nguyễn và gia đình bên chồng. Còn cộng đồng Việt Nam, tôi thấy có tôi và cháu ngoại Alexander Phạm cùng với nhà báo Châu Ngọc Thủy. Rất tiếc, các Hội Đoàn Việt Nam có lẽ không hay biết Buổi Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức long trọng này của một người gốc Việt đắc cử vẻ vang đầu tiên chức vụ Nghị Viên của Thành Phố Elk Grove cũng là người Việt đầu tiên đi vào vòng chánh của nền chánh trị Hoa Kỳ tại Sacramento County.

Stephanie Nguyễn rất tự hào và cũng rất xứng đáng để chúng ta, người Việt tỵ nạn cộng sản ở Sacramento và ở hải ngoại tuyên dương sự dấn thân cao đẹp và trân quý của thế hệ trẻ Việt Nam kế thừa, can đảm đi vào con đường sinh hoạt dòng chánh nền chính trị của đất nước Hoa Kỳ.

Vì vậy, tôi có nói với bố chồng Stephanie Nguyễn, tôi quyết tâm đưa tên tuổi của Nghị Viên Stephanie Nguyễn vào các hệ thống truyền thông báo chí giúp phổ biến rộng rãi cho cộng đồng Người Việt ở mọi nơi biết tại Sacramento dù người Việt ít, nhưng, có sự góp mặt của Nghị Viên người gốc Việt vào dòng chính sinh hoạt chánh trị của đất nước Hoa Kỳ. Không thua kém San Jose, có đến trên trăm ngàn người Việt mà cũng chỉ có một Nghị Viên gốc Việt như Sacramento. Nếu so sánh, người Việt ở Sacramento chưa bằng 1/5 người Việt ở San Jose.

Hai xuống - Cùng ngày thứ sáu và thứ bảy tuần qua - 14 & 15.12. 2018, nhà báo già tự do Trần Văn Ngà lại thân quen với hai người bạn, một chiến hữu lớn hơn tôi 2 tuổi và một chiến hữu nhỏ hơn tôi 2 tuổi. Hai người bạn thân đều đi xuống lòng đất hoặc vào lò thiêu và sau đó 2 linh hồn này mới bay lên Thiên Đàng.

* Chiến hữu Phan Minh Mẫn - tín hữu đạo Tin Lành, anh Mẫn là Ba của Mục Sư Phan Minh Tuấn - Quản Nhiệm Hội Thánh Tin Lành Hy Vọng Sacramento. Linh cữu anh Mẫn được quàn và an táng tại Sacramento Memorial Lawn (ngang siêu thị Vĩnh Phát). Tôi đến thăm viếng vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy dự Lễ Tang long trọng, có phủ kỳ, không phải các hội đoàn ở Sacramento thực hiện mà chiến hữu Nguyễn Phú, Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chánh Trị San Francisco hướng dẫn một phái đoàn có cả nhiều chiến hữu của Thành Phố San Rafael cùng tham dự Lễ Phủ và cuốn Quốc Kỳ trông rất đẹp mắt và ấm cúng mà thông lệ này ở Sacramento bây giờ không còn nữa - rất đáng tiếc.

Lần đầu tiên, trong tang lễ người Việt Nam mình, tôi thấy có nhiều cựu chiến binh Hoa Kỳ - Chiến tranh Việt Nam- Chapter 500 ở Sacramento tham dự khá đông và đặc biệt có sự hiện diện của cựu Thị Trưởng San Rafael - rất quý mến chiến hữu Phan Minh Mẫn khi anh là đại diện cộng đồng VN San Rafael, thường tham dự các buổi sinh hoạt do San Rafael City tổ chức, và phái đoàn cộng đồng người Việt San Rafel và San Francisco tham dự rất đông. Một sự đặc biệt khác, có trên 10 vị Mục Sư cùng đến cầu nguyện và chia buồn với Mục Sư Phan Minh Tuấn và tang quyến, cũng là một sự kiện mà các tang lễ trước đây chưa bao giờ có. Đại diện các hội đoàn Cao Niên - Lạc Hồng - Champa - Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt (VACOS) - Hội Ái Hữu Mỹ Tho Gò Công - Hội Thừa Thiên Huế - Liên Hội Cựu Quân Nhân - Hội Cựu SVSQ Thủ Đức ... và đông đảo tín hữu Tin Lành cùng thân bằng quyến thuộc.

Chiến hữu Phan Minh Mẫn sanh năm 1933 tại Thủ Đức và ra đi về nước Thiên Đàng với tuổi đời là 86.


Thanh Kinh Phan Uu.png


* Đồng Nghiệp Trần Việt Đoàn - Tín hữu Công Giáo vừa đi xuống và vào lò thiêu - Giuse Trần Việt Đoàn, sau đó linh hồn anh vụt bay lên Nước Thiên Đàng. Nhưng hai nước Thiên Đàng của Tin Lành và Công Giáo sát bên nhau cũng có một hàng rào ngăn cách toàn bằng hoa thơm.!?

Trong lúc người bạn đồng nghiệp ngành truyền thông với tôi đã quen biết trước năm 1975 tại Việt Nam - Trần Việt Đoàn, sinh trưởng ở Nam Định, di cư vào Nam 1954, là chuyên viên quay phim & chụp hình cho đài truyền hình NBC và CBS tại các chiến trường ở Việt Nam. Trần Việt Đoàn và tôi thường gặp nhau tại Trung Tâm Quốc Gia Báo Chí - góc đường Lê Lợi và Tự Do, đối diện với tượng đài Thủy Quân Lục Chiến và bên kia đường là Trụ sở Quốc Hội - Hạ Nghị Viện và Hotel Caravelle. Trần Việt Đoàn khi không theo các phóng viên NBC hay CBS đi công tác, anh thường tham dự họp báo vào buổi sáng dành cho báo chí ngoại quốc - buổi chiều dành cho báo chí Việt Nam. Anh thường tham dự cả hai, tôi là phụ tá Phát Ngôn Viên Quân Sự Trung Tá Trần Văn Ân, sau này là Trung Tá Lê Trung Hiền, tôi đều có mặt trong các buổi họp báo thường xuyên hàng ngày nên chúng tôi thân quen từ lúc đó.

Sau Trung Tâm Quốc Gia Báo Chí, dời qua bên kia đường Tự Do, cách trụ sở cũ dưới 100 mét, lúc bấy giờ, tôi không còn ở Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị chuyên trách về họp báo hoặc điểm báo quốc phòng và thuyên chuyển về Biệt Khu Thủ Đô với nhiệm vụ mới.

Lễ tang của Giuse Trần Việt Đoàn được tổ chức trọng thể tại Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Sacramento sáng thứ bảy 15.12.2018, tôi có tham dự Thánh Lễ và thăm viếng chiều thứ sáu có lễ cầu nguyện tại nhà quàn Saint Mary do một Linh Mục Giòng Châu Sơn phụ trách.

Trần Việt Đoàn, sanh năm 1937 tại Nam Định ra đi về Nước Chúa với tuổi 82. Lễ tang của Giuse Trần Việt Đòan được tổ chức tại nhà quàn Saint Mary và lò thiêu cũng tại đây - góc đường Fruitridge và 65 Highway.

Cả 2 ngày thứ sáu và thứ bảy dự 2 lễ tang và ngày Chúa nhựt 16.12.2018 lo phụ giúp buổi Ra Mắt Sách nữa. Ba ngày cuối tuần vừa qua tôi rất bận rộn vừa dự Lễ tang, thăm viếng và dự các buổi Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn người quá cố - Còn là Trưởng Ban Tổ Chức Ra Mắt Sách trưa chúa nhật 16,12,2018. Tôi hẹn sẽ gặp lại hai người bạn của tôi một ngày nào đó ở đâu đó - Amen!


* Một Vui - Trưa  Chúa nhựt 16.12.2018 rất vui - Một Buồi Thơ Văn Nhạc vô cùng đặc sắc hấp dẫn được tổ chức tại Stockton Boulevard Partnership - 5625 Stockton Blvd Sacramento. Đây có thể nói là một buổi tổ chức Ra Mắt hai tác phẩm rất thành công: truyện dài Đèn Khuya và thi phẩm Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của nữ văn thi sĩ Cao Thanh Tâm. Chị Cao Thanh Tâm là phu nhân của Bác sĩ Tôn Thất Sang - BS Tôn Thát Sang đã qua đời vì bạo bệnh cách đây hơn một năm. ( H: Nhà báo Cao Ánh Nguyệt)

Diễn tiến Buổi Ra Mắt Sách rất long trọng quy tụ hầu hết các thành phần trong nghiệp cầm bút: văn thi sĩ và ký giả. Từ San Jose lên có nhà báo Lê Văn Hải - Chủ nhiệm tuần báo Thằng Mõ San Jose & Sacramento - nhà báo Cao Ánh Nguyện  Chủ nhiệm tuần báo Phụ Nữ Cali và phu quân của Cao Ánh Nguyệt là nhà báo Nguyên Trung, cựu Chủ nhiệm tuần báo Chánh Đạo - nhà thơ niên trưởng Diên Nghị - nhà thơ Song Nhị chủ trương tạp chí văn học Cội Nguồn - Bác sĩ và bà Trần Quý Trâm - Bác sĩ Trâm cùng khóa Y Khoa với BS Tôn Thất Sang cùng một số văn thi hữu khác nữa. Có sự hiện diện của Bác sĩ Trần Hưng Toàn, từ thành phố Stockton lên, cũng cùng khóa Y Khoa với BS Sang tại trường Đại Học Y Khoa Huế. Đặc biệt nhứt là ở Sacramento hầu hết các văn thi hữu, nhà báo, nhạc sĩ của Sacramento đến tham dự ủng hộ nhà văn nhà thơ Cao Thanh Tâm, như: nhà văn nhà báo Nhật Thịnh và gia đình - chủ nhiệm tuần báo Đất Đứng  - các văn thi hữu; Trần Kiêm Đoàn - Lưu Trần Nguyễn - Nguyện Phúc Sông Hương & Hoàng Thanh - Tina và Lê Trọng Nghĩa - Ngô Viết Trọng & phu nhân - nhà viết bình luận Định Nguyên - nhà văn nhà thơ Trần Minh Xuân...Cao Anh Nguyet - Phu Nu Cali.jpg

Nhà báo Cao Ánh Nguyệt mở đầu với nhận định về tác phẩm Đèn Khuya rất xuất sắc, chỉ nghe nhà báo Cao Ánh Nguyệt nhận xét tập truyện dài nhiều trăm trang với câu chuyện éo le, ngang trái, khúc mắc nhiều chi tiết vô cùng sống động làm cho người nghe say mê và nắm bắt được cốt truyện của tác giả Đèn Khuya - Nhà văn Diên Nghị lướt qua về Tập thơ Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào cũng như nhà thơ Song Nhị cũng đề cập Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của nhà thơ Cao Thanh Tâm. Riêng Bác sĩ Trần Quý Trâm tâm tình với người tham dự và chị Cao Thanh Tâm những kỷ niệm êm đềm tốt đẹp với người bạn quá cố Tôn Thất Sang. Bác Sĩ Trâm là bạn cùng khóa Y Khoa với Bác sĩ Sang - phu quân của nhà thơ nhà văn Cao Thanh Tâm.

Đặc biệt, giáo sư Tiểu Bích là cô dạy học thi văn sĩ Cao Thanh Tâm hồi từ còn là học sinh trung học đệ nhị  cấp và chính cô Tiểu Bích lại học trò của bố Cao Thanh Tâm, cái vòng lẩn quẩn rất vui rất đẹp. Cô Tiểu Bích kể lại một câu chuyện rất cảm động về sự mất mát hạnh phúc tình yêu, là cô biết Cao Thanh Tâm tiển chồng vào tù lúc 27 tuổi và đón chồng lúc ra khỏi nhà tù ở tuổi 40 - 13 năm mong chờ đợi trông, nghiệt ngã của một người vợ tù chờ chồng mõi mòn cho đến ngày tương phùng hạnh phúc.

Buổi Thơ Văn Nhạc, có nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân và anh Lập thuộc Hội Cựu SVSQ Trường Võ Bĩ Quốc Gia VN đệm đàn, chiến hữu Đàm Phương ngâm thơ và các ca sĩ dù có bề dày tuổi tác lại là những giọng ca truyền cảm ngọt ngào dễ mến nhứt trong một buổi văn nghệ cây nhà là vườn, như: ca sĩ Quỳnh Hoa, Thế Hào, Mỹ Lệ, Nguyễn Hữu Tân, Lại Quốc Hùng... đã quyện chặt với thơ văn đã tạo thêm sự thành công tuyệt vời trên cả tuyệt vời của Buổi Chiều Thơ Văn Nhạc rất đặc biệt, rất hiếm hoi được tổ chức thành công như buổi Ra Mắt : Truyện dài Biển Khuya và thi phẩm Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của thi văn sĩ Cao Thanh Tâm tại Sacramento.Cao Thanh Tam .jpg

(H: nhà văn nhà thơ Cao Thanh Tâm)

Buổi chiều Thơ Văn Nhạc chúa nhựt 16.12.2018 tại Thủ Phủ Sacramento thành công và đại thành công với số người tham dư, trên dưới một trăm quan khách thân hữu, 2 tập sách Biển Khuya và Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào kể như hết sạch. Ban tổ chức chúng tôi Lại Quốc Hùng - Cao Thanh Tâm - Trần Văn Ngà vô cùng ngưỡng mộ và cám ơn phái đoàn văn nghệ sĩ từ thung lũng hoa vàng San Jose ra về dưới cơn mưa nặng hạt, lúc gần 5 giờ chiều và giờ khai mạc đúng 1:30pm.@


Bàn ra tán vào (1)

Duong Hai
Làm sao Tác Giả biết có HAI NƯỚC THIÊN ĐÀNG ở cạnh nhau mà còn ngăn cách bằng một hàng rào bằng hoa thơm ?Xin Công Tử Hà Đông cho nhà cháu mượn một câu "Phí ni lô đia"Hết nước nói.Mong Tác giả đừng giận.

----------------------------------------------------------------------------------

Comment




  • Input symbols

TẢN MẠN: MỖI TUẦN MỘT CHỦ ĐỀ ĐỘNG NÃO -Anh Phương TVN

(HNPD) Tuần đầu tháng 12.2018 Trích bài Bạt của tập Hồi Ký Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc


TẢN MẠN:  MỖI TUẦN MỘT CHỦ ĐỀ ĐỘNG NÃO

MỘT LÊN - HAI XUỐNG & MỘT VUI

                                                                                         ANH PHƯƠNG Trần Văn Ngà (HNPD

Hai tuần đầu tháng 12 của năm 2018, tôi không đi xa chỉ lẩn quẩn quanh nhà và vào xó bếp làm món ăn mà mình thích. Thói quen, từ  hai ba giờ sáng đã thức giấc, chả biết phải làm gì cho có ích, tôi bèn nghĩ mình phải bắt bộ óc phải làm việc nhiều và thường xuyên, có thể tránh bớt được bịnh lú lẫn của người già, tay phải vận động cho máu huyết lưu thông - gõ bàn phiếm computer liên tục, chân để nó co giũi thoải mái, còn miệng thì mần thinh, có ai đâu quởn để cho mình cãi cọ quẹt hay tâm sự bốn phương vì còn đang ngon giấc ở phòng bên. Thỉnh thoảng tôi lo lót cho miệng và dạ dày cà phê starbuck nóng hổi và chút bánh bisquit cho thơm râu, ủa quên, không có râu, thì thơm miệng vậy!. Công việc hàng ngày của người chưa già, chưa lớn tuổi mà đã vào thời kỳ hoàng hôn của cuộc đời, chỉ còn 18 ngày nữa tròn tám mươi tư cái xuân già. Công việc của tôi hai tuần đầu của tháng 12 rất ư là bận rộn mà chẳng có làm ra xu teng nào hết:

Tuần thứ nhứt, tôi viết bài bạt cho tập Hồi Ký của đời tôi: Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc

Tuần thứ hai cho đến hôm nay, Chúa nhựt 16.12.2018, tôi lại phóng bút với Một Lên - Hai Xuống và Một Vui thân tặng các bạn thân mến gần xa của một U90 - một nhà báo già tự do (freelane).

* Tuần đầu tháng 12.2018

Trích bài Bạt của tập Hồi Ký Một Người Nhà Quê Ấp Bà Bài - Châu Đốc:

Tôi được sanh ra dưới một vì sao nhà quê trải qua bốn đời tại vùng đất Bà Bài, từ ông bà Cố, ông bà Nội, Ba Má tôi và anh chị em tôi.

Tập Hồi Ký này được ghi lại " trên từng cây số", có một hành trình xuyên suốt từ thời bé nhỏ ở Ấp Bà Bài, tản cư ra tỉnh lỵ, trưởng thành ở Châu Đốc, trôi giạt lên Thủ Đô Sài Gòn, phục vụ trong Quân Đội nhiều năm ở Miền Tây và Cần Thơ rồi trở lại Sài Gòn. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, đi tù cải tạo cộng sản từ Nam ra Bắc và trở về Nam, được thả ra. Tôi trở về sống tại Sài Gòn lần thứ ba thêm tám năm nữa. Từ năm 1993, tôi, bà xã, hai đứa con gái nhỏ nhứt Bảo Ngọc - Quỳnh Ngọc được lên máy bay đi sang Mỹ theo diện cựu tù nhân chánh trị (HO.16), định cư  tại Thủ Phủ của tiểu bang vàng California - Sacramento, từ ngày 7 tháng 4 năm 1993 cho tới nay - năm 2018. Thủ Phủ Sacramento tiểu bang California của Hoa Kỳ là quê hương thứ hai của tôi. Tôi sẽ gởi thân xác này tại Sacramento, đã có mua đất chôn cất tại đây, dành cho một ngày nào đó, không còn trên thế gian này nữa về với cát bụi, hồn tôi sẽ bay về quê xưa Ấp Bà Bài "Thiên Đàng dưới thế" sum họp với ông bà cha mẹ anh chị em tôi và Tổ Tiên khai sáng vùng đất mới Bà Bài.

* Tuần lễ thứ hai tháng 12.2018:

Một Lên -   STEPHANIE NGUYỄN TUYÊN THỆ NHẬM CHỨC

                   NGHỊ VIÊN ELK GROVE CITY 12.12.2018


Stephanie Nguyễn, một hậu duệ của chánh thể Việt Nam Cộng Hòa đang lên và hy vọng còn lên cao nữa đã dấn thân vào vòng sinh hoạt chánh của Hoa Kỳ - Stephanie sanh tại Mỹ sau năm 1975.

Stephanie Nguyễn hiện là Giám Đốc Điều Hành của cơ quan bất vụ lợi Asian Resources, có văn phòng làm việc gần nhà hàng Happy Garden - trên Stockton Blvd, trong Khu Little Saigon của Sacramento City.

Người có công đầu trong quan hệ với các vị dân cử Mỹ gợi ý Cộng Đồng Việt Nam tại Sacramento nếu muốn có một khu vực được chánh quyền của Thành Phố Sacramento dành cho, đặt tên là Khu Little Saigon như nhiều thành phố khác, đặc biệt như ở Nam Cali - San Jose thì hãy tiến tới...Stephanie (3).jpg

Stephanie Nguyễn và "bố chồng" của cháu có mời nhiều vị Hội Trưởng các hội đoàn trong cộng đồng Việt Nam, trong đó có người viết bài này đến dự buổi họp mặt đầu tiên và vài lần họp khác với Nghị Viên, nay là Dân Biểu tiểu bang tại văn phòng của Asian Resources để hoạch định kế hoạch xin đặt tên Khu Little Saigon và tên Little Saigon đã được chấp thuận trên dưới 5 năm, như hiện nay tại Sacramento City. (H: Stephanie Nguyễn)

Sau đó, các Hội Đoàn bầu ra một Ủy Ban Vận Động xin Sacramento City cho phép cộng đồng Việt Nam đặt tên Little Saigon cho Khu Vực từ đường Fruitridge, dọc theo Stockton Boulevelard - nơi có nhiều trung tâm thương mại của CĐVN tại Sacramento kể cả Asian Resources, chạy dài cho tới đường Florin, nơi mà Cộng Đồng Việt Nam thường tổ chức Hội Chợ Tết hàng năm. Hai năm gần đây, chủ nhân khu đất này không còn cho CĐVN mướn để tổ chức Hội Chợ Tết nữa. Năm nay Hội Chợ Tết di dời gần khu nhà hàng Phở Sài Gòn.


Stephanie Nguyễn đã được Hội Đồng Thành Phố  Elk Grove City tuyển chọn bổ sung Nghị Viên của Elk Grove City đang khuyết năm 2017, Stephanie Nguyen giữ chức vụ Nghị Viên này trên một năm.Stephanie 2.jpg

Đến ngày bầu cử ngày 6.11.2018 vừa qua, Stephanie Nguyễn đã tái tranh cử và thắng cử vẻ vang với số phiếu cao trên 60%.

Đến ngày thứ tư 12.12.2018, Stephanie Nguyễn, Thị Trưởng và 3 Nghị Viên trong một Hội Đồng Thành Phố Elk Grove City có tất cả 5 người, đã làm lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức rất long trọng tại Trụ Sở của Hội Đồng Thành Phó Elk Grove và có buổi tiếp tân tại phòng khánh tiết.

Anh Phương tham dự Lễ Tuyên Thệ nhậm chức Nghị Viên của Stephanie Nguyễn nhằm ủng hộ cháu Stephanie, con dâu của chiến hữu Việc Lợi, một cựu Hội Trưởng của Hội Quân Cảnh Sacramento.

Một điều đáng ngạc nhiên 5 vị tân cử đã có 3 người là người Mỹ gốc Á Châu (1 Việt Nam - 2 gốc H'Mong) và 2 người Mỹ trắng. Thị Trưởng Elk Grove City - đứng giữa - là một cư dân gốc H'Mong.

Trong Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức này chỉ có gia đình của Stephanie Nguyễn và gia đình bên chồng. Còn cộng đồng Việt Nam, tôi thấy có tôi và cháu ngoại Alexander Phạm cùng với nhà báo Châu Ngọc Thủy. Rất tiếc, các Hội Đoàn Việt Nam có lẽ không hay biết Buổi Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức long trọng này của một người gốc Việt đắc cử vẻ vang đầu tiên chức vụ Nghị Viên của Thành Phố Elk Grove cũng là người Việt đầu tiên đi vào vòng chánh của nền chánh trị Hoa Kỳ tại Sacramento County.

Stephanie Nguyễn rất tự hào và cũng rất xứng đáng để chúng ta, người Việt tỵ nạn cộng sản ở Sacramento và ở hải ngoại tuyên dương sự dấn thân cao đẹp và trân quý của thế hệ trẻ Việt Nam kế thừa, can đảm đi vào con đường sinh hoạt dòng chánh nền chính trị của đất nước Hoa Kỳ.

Vì vậy, tôi có nói với bố chồng Stephanie Nguyễn, tôi quyết tâm đưa tên tuổi của Nghị Viên Stephanie Nguyễn vào các hệ thống truyền thông báo chí giúp phổ biến rộng rãi cho cộng đồng Người Việt ở mọi nơi biết tại Sacramento dù người Việt ít, nhưng, có sự góp mặt của Nghị Viên người gốc Việt vào dòng chính sinh hoạt chánh trị của đất nước Hoa Kỳ. Không thua kém San Jose, có đến trên trăm ngàn người Việt mà cũng chỉ có một Nghị Viên gốc Việt như Sacramento. Nếu so sánh, người Việt ở Sacramento chưa bằng 1/5 người Việt ở San Jose.

Hai xuống - Cùng ngày thứ sáu và thứ bảy tuần qua - 14 & 15.12. 2018, nhà báo già tự do Trần Văn Ngà lại thân quen với hai người bạn, một chiến hữu lớn hơn tôi 2 tuổi và một chiến hữu nhỏ hơn tôi 2 tuổi. Hai người bạn thân đều đi xuống lòng đất hoặc vào lò thiêu và sau đó 2 linh hồn này mới bay lên Thiên Đàng.

* Chiến hữu Phan Minh Mẫn - tín hữu đạo Tin Lành, anh Mẫn là Ba của Mục Sư Phan Minh Tuấn - Quản Nhiệm Hội Thánh Tin Lành Hy Vọng Sacramento. Linh cữu anh Mẫn được quàn và an táng tại Sacramento Memorial Lawn (ngang siêu thị Vĩnh Phát). Tôi đến thăm viếng vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy dự Lễ Tang long trọng, có phủ kỳ, không phải các hội đoàn ở Sacramento thực hiện mà chiến hữu Nguyễn Phú, Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chánh Trị San Francisco hướng dẫn một phái đoàn có cả nhiều chiến hữu của Thành Phố San Rafael cùng tham dự Lễ Phủ và cuốn Quốc Kỳ trông rất đẹp mắt và ấm cúng mà thông lệ này ở Sacramento bây giờ không còn nữa - rất đáng tiếc.

Lần đầu tiên, trong tang lễ người Việt Nam mình, tôi thấy có nhiều cựu chiến binh Hoa Kỳ - Chiến tranh Việt Nam- Chapter 500 ở Sacramento tham dự khá đông và đặc biệt có sự hiện diện của cựu Thị Trưởng San Rafael - rất quý mến chiến hữu Phan Minh Mẫn khi anh là đại diện cộng đồng VN San Rafael, thường tham dự các buổi sinh hoạt do San Rafael City tổ chức, và phái đoàn cộng đồng người Việt San Rafel và San Francisco tham dự rất đông. Một sự đặc biệt khác, có trên 10 vị Mục Sư cùng đến cầu nguyện và chia buồn với Mục Sư Phan Minh Tuấn và tang quyến, cũng là một sự kiện mà các tang lễ trước đây chưa bao giờ có. Đại diện các hội đoàn Cao Niên - Lạc Hồng - Champa - Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt (VACOS) - Hội Ái Hữu Mỹ Tho Gò Công - Hội Thừa Thiên Huế - Liên Hội Cựu Quân Nhân - Hội Cựu SVSQ Thủ Đức ... và đông đảo tín hữu Tin Lành cùng thân bằng quyến thuộc.

Chiến hữu Phan Minh Mẫn sanh năm 1933 tại Thủ Đức và ra đi về nước Thiên Đàng với tuổi đời là 86.


Thanh Kinh Phan Uu.png


* Đồng Nghiệp Trần Việt Đoàn - Tín hữu Công Giáo vừa đi xuống và vào lò thiêu - Giuse Trần Việt Đoàn, sau đó linh hồn anh vụt bay lên Nước Thiên Đàng. Nhưng hai nước Thiên Đàng của Tin Lành và Công Giáo sát bên nhau cũng có một hàng rào ngăn cách toàn bằng hoa thơm.!?

Trong lúc người bạn đồng nghiệp ngành truyền thông với tôi đã quen biết trước năm 1975 tại Việt Nam - Trần Việt Đoàn, sinh trưởng ở Nam Định, di cư vào Nam 1954, là chuyên viên quay phim & chụp hình cho đài truyền hình NBC và CBS tại các chiến trường ở Việt Nam. Trần Việt Đoàn và tôi thường gặp nhau tại Trung Tâm Quốc Gia Báo Chí - góc đường Lê Lợi và Tự Do, đối diện với tượng đài Thủy Quân Lục Chiến và bên kia đường là Trụ sở Quốc Hội - Hạ Nghị Viện và Hotel Caravelle. Trần Việt Đoàn khi không theo các phóng viên NBC hay CBS đi công tác, anh thường tham dự họp báo vào buổi sáng dành cho báo chí ngoại quốc - buổi chiều dành cho báo chí Việt Nam. Anh thường tham dự cả hai, tôi là phụ tá Phát Ngôn Viên Quân Sự Trung Tá Trần Văn Ân, sau này là Trung Tá Lê Trung Hiền, tôi đều có mặt trong các buổi họp báo thường xuyên hàng ngày nên chúng tôi thân quen từ lúc đó.

Sau Trung Tâm Quốc Gia Báo Chí, dời qua bên kia đường Tự Do, cách trụ sở cũ dưới 100 mét, lúc bấy giờ, tôi không còn ở Tổng Cục Chiến Tranh Chánh Trị chuyên trách về họp báo hoặc điểm báo quốc phòng và thuyên chuyển về Biệt Khu Thủ Đô với nhiệm vụ mới.

Lễ tang của Giuse Trần Việt Đoàn được tổ chức trọng thể tại Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Sacramento sáng thứ bảy 15.12.2018, tôi có tham dự Thánh Lễ và thăm viếng chiều thứ sáu có lễ cầu nguyện tại nhà quàn Saint Mary do một Linh Mục Giòng Châu Sơn phụ trách.

Trần Việt Đoàn, sanh năm 1937 tại Nam Định ra đi về Nước Chúa với tuổi 82. Lễ tang của Giuse Trần Việt Đòan được tổ chức tại nhà quàn Saint Mary và lò thiêu cũng tại đây - góc đường Fruitridge và 65 Highway.

Cả 2 ngày thứ sáu và thứ bảy dự 2 lễ tang và ngày Chúa nhựt 16.12.2018 lo phụ giúp buổi Ra Mắt Sách nữa. Ba ngày cuối tuần vừa qua tôi rất bận rộn vừa dự Lễ tang, thăm viếng và dự các buổi Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn người quá cố - Còn là Trưởng Ban Tổ Chức Ra Mắt Sách trưa chúa nhật 16,12,2018. Tôi hẹn sẽ gặp lại hai người bạn của tôi một ngày nào đó ở đâu đó - Amen!


* Một Vui - Trưa  Chúa nhựt 16.12.2018 rất vui - Một Buồi Thơ Văn Nhạc vô cùng đặc sắc hấp dẫn được tổ chức tại Stockton Boulevard Partnership - 5625 Stockton Blvd Sacramento. Đây có thể nói là một buổi tổ chức Ra Mắt hai tác phẩm rất thành công: truyện dài Đèn Khuya và thi phẩm Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của nữ văn thi sĩ Cao Thanh Tâm. Chị Cao Thanh Tâm là phu nhân của Bác sĩ Tôn Thất Sang - BS Tôn Thát Sang đã qua đời vì bạo bệnh cách đây hơn một năm. ( H: Nhà báo Cao Ánh Nguyệt)

Diễn tiến Buổi Ra Mắt Sách rất long trọng quy tụ hầu hết các thành phần trong nghiệp cầm bút: văn thi sĩ và ký giả. Từ San Jose lên có nhà báo Lê Văn Hải - Chủ nhiệm tuần báo Thằng Mõ San Jose & Sacramento - nhà báo Cao Ánh Nguyện  Chủ nhiệm tuần báo Phụ Nữ Cali và phu quân của Cao Ánh Nguyệt là nhà báo Nguyên Trung, cựu Chủ nhiệm tuần báo Chánh Đạo - nhà thơ niên trưởng Diên Nghị - nhà thơ Song Nhị chủ trương tạp chí văn học Cội Nguồn - Bác sĩ và bà Trần Quý Trâm - Bác sĩ Trâm cùng khóa Y Khoa với BS Tôn Thất Sang cùng một số văn thi hữu khác nữa. Có sự hiện diện của Bác sĩ Trần Hưng Toàn, từ thành phố Stockton lên, cũng cùng khóa Y Khoa với BS Sang tại trường Đại Học Y Khoa Huế. Đặc biệt nhứt là ở Sacramento hầu hết các văn thi hữu, nhà báo, nhạc sĩ của Sacramento đến tham dự ủng hộ nhà văn nhà thơ Cao Thanh Tâm, như: nhà văn nhà báo Nhật Thịnh và gia đình - chủ nhiệm tuần báo Đất Đứng  - các văn thi hữu; Trần Kiêm Đoàn - Lưu Trần Nguyễn - Nguyện Phúc Sông Hương & Hoàng Thanh - Tina và Lê Trọng Nghĩa - Ngô Viết Trọng & phu nhân - nhà viết bình luận Định Nguyên - nhà văn nhà thơ Trần Minh Xuân...Cao Anh Nguyet - Phu Nu Cali.jpg

Nhà báo Cao Ánh Nguyệt mở đầu với nhận định về tác phẩm Đèn Khuya rất xuất sắc, chỉ nghe nhà báo Cao Ánh Nguyệt nhận xét tập truyện dài nhiều trăm trang với câu chuyện éo le, ngang trái, khúc mắc nhiều chi tiết vô cùng sống động làm cho người nghe say mê và nắm bắt được cốt truyện của tác giả Đèn Khuya - Nhà văn Diên Nghị lướt qua về Tập thơ Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào cũng như nhà thơ Song Nhị cũng đề cập Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của nhà thơ Cao Thanh Tâm. Riêng Bác sĩ Trần Quý Trâm tâm tình với người tham dự và chị Cao Thanh Tâm những kỷ niệm êm đềm tốt đẹp với người bạn quá cố Tôn Thất Sang. Bác Sĩ Trâm là bạn cùng khóa Y Khoa với Bác sĩ Sang - phu quân của nhà thơ nhà văn Cao Thanh Tâm.

Đặc biệt, giáo sư Tiểu Bích là cô dạy học thi văn sĩ Cao Thanh Tâm hồi từ còn là học sinh trung học đệ nhị  cấp và chính cô Tiểu Bích lại học trò của bố Cao Thanh Tâm, cái vòng lẩn quẩn rất vui rất đẹp. Cô Tiểu Bích kể lại một câu chuyện rất cảm động về sự mất mát hạnh phúc tình yêu, là cô biết Cao Thanh Tâm tiển chồng vào tù lúc 27 tuổi và đón chồng lúc ra khỏi nhà tù ở tuổi 40 - 13 năm mong chờ đợi trông, nghiệt ngã của một người vợ tù chờ chồng mõi mòn cho đến ngày tương phùng hạnh phúc.

Buổi Thơ Văn Nhạc, có nhạc sĩ Nguyễn Hữu Tân và anh Lập thuộc Hội Cựu SVSQ Trường Võ Bĩ Quốc Gia VN đệm đàn, chiến hữu Đàm Phương ngâm thơ và các ca sĩ dù có bề dày tuổi tác lại là những giọng ca truyền cảm ngọt ngào dễ mến nhứt trong một buổi văn nghệ cây nhà là vườn, như: ca sĩ Quỳnh Hoa, Thế Hào, Mỹ Lệ, Nguyễn Hữu Tân, Lại Quốc Hùng... đã quyện chặt với thơ văn đã tạo thêm sự thành công tuyệt vời trên cả tuyệt vời của Buổi Chiều Thơ Văn Nhạc rất đặc biệt, rất hiếm hoi được tổ chức thành công như buổi Ra Mắt : Truyện dài Biển Khuya và thi phẩm Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào của thi văn sĩ Cao Thanh Tâm tại Sacramento.Cao Thanh Tam .jpg

(H: nhà văn nhà thơ Cao Thanh Tâm)

Buổi chiều Thơ Văn Nhạc chúa nhựt 16.12.2018 tại Thủ Phủ Sacramento thành công và đại thành công với số người tham dư, trên dưới một trăm quan khách thân hữu, 2 tập sách Biển Khuya và Giọt Nước Mắt Ngọt Ngào kể như hết sạch. Ban tổ chức chúng tôi Lại Quốc Hùng - Cao Thanh Tâm - Trần Văn Ngà vô cùng ngưỡng mộ và cám ơn phái đoàn văn nghệ sĩ từ thung lũng hoa vàng San Jose ra về dưới cơn mưa nặng hạt, lúc gần 5 giờ chiều và giờ khai mạc đúng 1:30pm.@


BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm