Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 18-6 - 2022 ]

xxx

***************

Thủ tướng Đức, Ý 'ganh tị' với phòng của Tổng thống Pháp trên tàu đến Ukraine

Văn Khoa

Nhiều giờ trong chuyến tàu hỏa đến thủ đô Kyiv vào ngày 16.6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi bất ngờ phát hiện Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở phòng có nhiều sự khác biệt so với phòng của họ.

Một đoạn clip ngắn được chia sẻ với báo chí từ chuyến thăm Kyiv kéo dài 11 giờ đồng hồ của 3 nhà lãnh đạo cho thấy sự phát hiện bất ngờ trên khuôn mặt của hai ông Scholz và Draghi khi hai nhà lãnh đạo ở trong phòng của Tổng thống Macron trên tàu hỏa, theo tạp chí Politico.

Khi hai nhà lãnh đạo ngồi tại một bàn gỗ đẹp kế bên Tổng thống Macron, Thủ tướng Scholz và Thủ tướng Draghi để ý những đồ vật sang trọng trong phòng và cười. “Phòng của ông có giống thế không?”, ông Scholz hỏi ông Draghi. “Không giống như thế này”, ông Draghi trả lời.

Thủ tướng Đức nói tiếp: “Phòng của tôi có cùng kích thước, nhưng nội thất khác hoàn toàn”. “Phòng của tôi thì ít sang trọng hơn”, ông Draghi nói. “Chỉ có phòng của ông ấy là như thế”, ông Draghi nói tiếp khi hướng về phía ông Macron.

Thủ tướng Đức, Ý 'ganh tị' với phòng của Tổng thống Pháp trên tàu đến Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Thủ tướng Ý Mario Draghi trên chuyến tàu đến Kyiv ngày 16.6

AFP

Sau cuộc trao đổi lúc đầu, Tổng thống Macron có thể được nhìn thấy cầm một cây viết, và dường như bình luận về phòng trên tàu của Thủ tướng Draghi khi nói: “Ông có phòng nhỏ hơn”. Khi đó, ông Draghi nhìn ông Macron, nói: “Vị chủ tịch của Liên minh (châu Âu)”. Pháp hiện là chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU).

Đó là khoảnh khắc 3 nhà lãnh đạo thư giãn, tạo ra tiếng cười trong chuyến thăm Kyiv để thảo luận về chiến sự Nga-Ukraine cũng như nỗ lực xin gia nhập EU của Kyiv.

Ba nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ý, cùng đồng cấp Romania đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv ngày 16.6. Sau cuộc gặp, các lãnh đạo châu Âu cho biết họ ủng hộ việc đề cử Ukraine gia nhập EU, bước đầu tiên trong quá trình có thể kéo dài nhiều năm.

Tại Kyiv, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng cố gắng gạt bỏ những ấn tượng rằng họ muốn nhanh chóng chấm dứt xung đột thông qua đàm phán dù cho kết cục này đồng nghĩa với việc Ukraine phải chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ. “Điều tôi nói hôm nay là Nga phải giành thắng lợi trong cuộc chiến này”, ông Macron nói trong một cuộc họp báo.

Dù vậy, chuyến thăm đã tạo ra những phản ứng trái chiều ở Ukraine, khi Kyiv không có được những cam kết quan trọng từ phương Tây về việc cung cấp thêm nhiều vũ khí tầm xa để Ukraine có thể chống đỡ trước hỏa lực vượt trội của Nga ở vùng Donbass
**************

Quan chức Ukraine nói 'giao tranh ác liệt' quanh Severodonetsk

Tỉnh trưởng Lugansk cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở ngoại ô thành phố miền đông Severodonetsk.

"Những cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra quanh Severodonetsk. Quân đội Nga chưa thể kiểm soát toàn bộ thành phố", tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết hôm nay khi cập nhật tình hình chiến sự tại thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine.

Ông thêm rằng lực lượng Nga đang trải qua những trận đánh khó khăn ở các thị trấn ngoại ô thành phố, trong đó có Toshkivska và Zolote. "Các đơn vị phòng thủ đang giao chiến với quân Nga từ mọi phía. Họ bắn rơi một máy bay và bắt một số tù binh", tỉnh trưởng Gaidai nói.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Nga vẫn duy trì áp lực tiến công tại nhà máy hóa chất Azot, nơi có hàng trăm lính Ukraine và dân thường trú ẩn. Tỉnh trưởng Lugansk hôm 17/6 thông báo 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn trong nhà máy và nhấn mạnh người dân chỉ có thể sơ tán nếu các bên đồng ý ngừng bắn hoàn toàn.

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ở Severodonetsk "đáng báo động vô cùng" khi người dân ngày càng khó tiếp cận điện, nước và thực phẩm.

Thành phố Lysychansk do Ukraine kiểm soát tiếp tục bị tập kích dữ dội. Ông Gaidai nhận định lực lượng Nga chưa thể tiếp cận thành phố nên đã tăng cường tập kích bằng không quân và nhận định tình hình Lysychansk "rất nguy hiểm".

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã chuyển trọng tâm vào vùng Donbass ở miền đông Ukraine, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để Nga phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng.

Hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk đã trở thành "rốn hỏa lực" của pháo binh Nga vài tuần qua. Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Nếu chiếm được Severodonetsk và Lysychansk, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, từ đó tạo bàn đạp tiến sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga hoàn thành mục tiêu "giải phóng" vùng Donbass ở đông Ukraine.


**************

Mỹ hoãn bán máy bay không người lái 'Đại bàng xám' cho Ukraine

Mỹ vốn có kế hoạch bán 4 máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle (Đại bàng xám) cho Ukraine, nhưng quá trình bàn giao đã bị tạm hoãn.

Theo RT, trong ngày 17/6 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc đã ra quyết định hoãn bàn giao 4 máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle cho Ukraine.

Thông báo cho biết, việc mua bán đã được chấp nhận bởi Nhà Trắng, nhưng Cục Quản lý An ninh Công nghệ Quốc phòng (DTSA) sau đó đã yêu cầu tạm hoãn việc bàn giao. Các quan chức DTSA cho rằng, việc công nghệ dẫn đường và giám sát của Gray Eagle có thể rơi vào tay Nga là một vấn đề đáng được xem xét kĩ càng. 

Một quan chức của Lầu Năm Góc tiết lộ, các thiết bị radar và cảm biển sẽ được thay thế bằng các phiên bản "kém tinh vi" hơn, nhưng quá trình này sẽ mất khoảng vài tháng. Sau khi thay thế, vụ mua bán sẽ tiếp tục.

Máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle. Ảnh: VPK

Grey Eagle là phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ không người lái MQ-1 Predator của Không quân Mỹ, đã được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch ở Trung Đông. Giống như phiên bản tiền nhiệm, Grey Eagle có thể mang tên lửa Hellfire cũng như nhiều vũ khí tầm xa khác.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Kiev đang liên tục thúc giục phương Tây tăng tốc độ cung cấp vũ khí để phản công.


************

Ukraine hạ UAV mới của Nga, quan chức Mỹ phản đối cho Kiev vũ khí hạt nhân


Giới chức quân sự Ukraine cho biết, máy bay không người lái mới nhất của Nga Merlin-VR đã bị binh sĩ nước này bắn hạ.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã bắn hạ UAV trinh sát Merlin-VR của quân đội Nga. Mẫu UAV này mới được công khai hồi tháng 9 năm ngoái, và chưa được đưa vào biên chế chính thức”, trang quân sự Mil.in.ua dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm 17/6, nêu rõ. 

Hình ảnh được cho là xác chiếc UAV trinh sát Merlin-VR. Ảnh: Mil.in.ua/ Pavlo Kashchuk

Theo Mil.in.ua, hiện chưa rõ thông số và những đặc tính kỹ thuật chi tiết của Merlin-VR ngoại trừ việc UAV này có thể hoạt động liên tục 10 tiếng đồng hồ, trần bay đạt 5km và nặng 6,5kg.

Hiện giới chức Nga chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Quan chức Mỹ phản đối đưa vũ khí hạt nhân cho Ukraine

“Mỹ sẽ không thu được lợi ích từ một nước Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân. Việc một nhân vật chính trị nghiêm túc ủng hộ biến xung đột Ukraine thành một cuộc đối đầu hạt nhân chứng tỏ tình hình đã trở nên nguy hiểm tới mức nào”, hãng tin RT dẫn lời quan chức Doug Bandow, người từng làm cố vấn cho cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, nói.

“Cơ hội cho Ukraine đã qua lâu rồi. Việc chuyển vũ khí hạt nhân cho chính quyền Kiev sẽ tạo ra nguy cơ biến một cuộc xung đột, vốn đã tồi tệ, trở thành thảm họa thực sự”, ông Bandow nói thêm. 

Theo hãng tin RT, những phát biểu trên của ông Bandow được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nghị sĩ Ba Lan thuộc Nghị viện châu Âu Radoslaw Sikorski tuyên bố ý tưởng về việc các nước phương Tây có thể cung cấp cho Kiev vũ khí hạt nhân. “Phương Tây có quyền trao cho Ukraine những đầu đạn hạt nhân, để nước này có thể bảo vệ độc lập”, ông Sikorski nói hôm 11/6 trong buổi phỏng vấn kênh Espreso TV của Ukraine.

Ngay sau đó, giới chức Nga đã có những phản ứng gay gắt về phát biểu trên của ông Sikorski. “Nghị sĩ Sikorski đang ‘xúi giục’ một cuộc xung đột hạt nhân ở giữa trung tâm châu Âu. Ông ấy không nghĩ đến tương lai của Ukraine lẫn Ba Lan. Nếu đề xuất trên của nghị sĩ Sikorski trở thành hiện thực, thì các quốc gia này sẽ ‘biến mất’ cùng với toàn bộ châu Âu”, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố. 

Anh dự báo chiến thuật của Moscow 

“Trong 48 giờ qua, quân đội Nga có vẻ như đã có một số nỗ lực tiến về phía nam thành phố Izium, với mục tiêu tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine ở tỉnh Donetsk, cũng như củng cố vòng vây thành phố Severodonetsk từ phía bắc”, hãng tin Al Jazeera dẫn báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm nay (18/6).

Cũng theo bản báo cáo trên, quân đội Nga và lực lượng ly khai từ hôm 14/6 đã cho thiết lập nhiều hành lang nhân đạo nhằm sơ tán người dân khỏi thành phố Severodonetsk.

“Dù vậy, những lựa chọn của người dân đang mắc kẹt ở Severodonetsk khá hạn chế do nhiều cây cầu bắc qua sông Seversky Donets đã bị phá hủy. Trong khi đó, những hành lang nhân đạo được phía Nga đưa ra dẫn người dân tới thị trấn Svtova nằm sâu bên trong khu vực họ kiểm soát”, bản báo cáo viết thêm.

Giới chức Nga chưa đưa ra bình luận về nội dung bản báo cáo trên.


**************

rfi.fr

Gruzia bị từ chối quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Anh Vũ

Ngày 17/06/2022 trong khi ủng hộ Ukraina và Moldova có được quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, Ủy Ban Châu Âu lại từ chối và đặt ra nhiều điều kiện với Gruzia. Đây là một thất vọng lớn cho Tbilisi, một trong sáu đối tác trong quy chế đối tác thuộc khối Xô Viết có quan hệ đặc biệt với EU từ 2009.

Thông tín viên Régis Genté tại Tbilisi giải thích :

« Một đòn nặng nhưng hoàn toàn không bất ngờ. Từ ít nhất hai năm qua, đảng cầm quyền "Giấc mơ Gruzia" của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili, đã liên tục có những động thái đi ngược lại những giá trị mà Châu Âu cổ vũ. 

Quy trình bầu cử ngày càng thiếu dân chủ hơn, cải cách tư pháp bị từ chối, các vụ bắt bớ đáng ngờ đối thủ chính trị và gây sức ép đối với một số cơ quan truyền thông. Tất cả những việc như vậy thường kèm theo nhưng tuyên bố rất nặng nề, thậm chí mang tính lăng mạ, đối với các đại diện châu Âu.

Vì thế mà Ủy Ban Châu Âu đã khuyến nghị việc cấp quy chế ứng viên cho Gruzia phải chịu những điều kiện nhất định : Cải thiện bầu không khí dân chủ, Tư pháp phải độc lập, Môi trường truyền thông phải tự do hơn…

Thường lệ, vẫn tỏ ra rất cao ngạo trước các đại diện Châu Âu, lãnh đạo đảng cầm quyền Irakli Kobakhidze, đã hứa "Giấc mơ Gruzia" sẽ làm tất cả để hoàn thành các điều kiện Liên Âu đặt ra. 

Các tổ chức xã hội dân sự Gruzia kêu gọi tập họp biểu tình lớn vào thứ Hai tới để ép chính phủ, bị nghi ngờ thân Nga, phải làm tất cả để giấc mơ Liên Âu của Gruzia trở thành hiện thực. »


***************

rfi.fr

Lần thứ 2 thăm Kiev, thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị « huấn luyện cho quân đội Ukraina »

Anh Vũ

Ngày 17/06/2022, thủ tướng Anh đã bất ngờ tới thăm Kiev. Trong chuyến đi tới Ukraina lần thứ 2 kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga, ông Boris Johnson đã đề xuất với tổng thống Zelensky một « chương trình huấn luyện » cho quân đội Ukraina.

Tại Kiev, ông Boris Johnson đã gặp lại tổng thống Volodymyr Zelensky lần thứ 2 kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vào Ukraina hôm 24/02. Theo một thông cáo của chính phủ Anh, thủ tướng Boris Johnson đã « đề xuất  mở một chương trình huấn luyện lớn cho quân đội Ukraina, có khả năng cứ 120 ngày đào tạo được 10 nghìn binh sĩ ».

Thông cáo trích dẫn tuyên bố của thủ tướng Anh : « Chuyến thăm của tôi hôm nay, giữa chiến tranh, nhằm gửi một thông điệp rõ ràng và giản dị với người dân Ukraina là Vương Quốc Anh đang đồng hành cùng với các bạn và sẽ cùng với các bạn cho đến chiến thắng ».

Về phần mình tổng thống Zelensky phát biểu : « Đã nhiều lần, Anh Quốc chứng minh sự ủng hộ Ukraina là mạnh mẽ và kiên quyết. Tôi vui mừng có người bạn lớn của đất nước chúng ta, Broris Johnson, trở lại Kiev ».

Ông Boris Johnson trở lại thăm Kiev, đúng một ngày sau chuyến thăm cũng khá bất ngờ của lãnh đạo các nước EU, Pháp, Đức Ý và Rumani. Các lãnh đạo trên cũng như Ủy Ban Châu Âu đã nhất trí ủng hộ Ukraina được hưởng quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, một tiến triển giúp Kiev có thêm hy vọng sớm được gia nhập Liên Âu.


***************

rfi.fr

TT. Putin : Matxcơva quyết tâm tiếp tục « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina

Thùy Dương

Trong bài phát biểu dài ở phiên họp toàn thể tại Diễn đàn kinh tế thường niên St-Petersbourg, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/06/2022 tái khẳng định quyết tâm tiếp tục thực hiện « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina.

Đây cũng là dịp để tổng thống Nga tố cáo phương Tây muốn đè bẹp nước Nga với các lệnh trừng phạt « xuẩn ngốc ». Ông khẳng định phương Tây không có cơ hội nào, dù là nhỏ nhất, để thực hiện mục tiêu. Tổng thống Putin chỉ trích « thói kiêu căng thực dân » của phương Tây và nhấn mạnh « Chúng tôi là một dân tộc lớn mạnh và có thể đương đầu với mọi thử thách ».

Putin cũng khẳng định « hành động để giải phóng vùng Donbass » mà quân đội Nga tiến hành không phải là nguyên nhân gây ra lạm phát, làm tăng giá lương thực thực phẩm, năng lượng và những khó khăn kinh tế cho thế giới, và ngược lại các đòn trừng phạt của phương Tây cũng không gây ảnh hưởng tới kinh tế Nga. Theo tổng thống Nga, « gậy ông lại đập lưng ông », châu Âu có thể thiệt hại tới hơn 400 tỉ đô la do các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

 « Vladimir Putin một lần nữa đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây là "điên rồ và mất trí". Và đồng thời, cũng một lần nữa, tổng thống Nga bảo đảm rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện giờ không hề có tác động gì và trong tương lai cũng sẽ không gây tác hại gì đến kinh tế của nước Nga. Vladimir Putin không coi mình là người phải gánh trách nhiệm hay là thủ phạm gây ra những khó khăn kinh tế toàn cầu, càng không là thủ pham gây lạm phát và đặc biệt không phải gánh trách nhiệm về lạm phát trong lĩnh vực năng lượng.

Vladimir Putin nói : Tất cả chúng ta đều nghe nói tới điều được gọi là "lạm phát do Putin gây ra". Các hành động của chúng ta nhằm giải phóng Donbass không liên quan gì tới tình trạng lạm phát.

Theo Putin, lạm phát chủ yếu liên quan đến những sai lầm "mang tính hệ thống" của chính quyền Mỹ và thói quan liêu châu Âu. Đây là những phát biểu trong bài diễn văn về định hướng chính sách kinh tế, theo đó Putin cam kết làm giảm tỉ lệ lạm phát trở lại còn 4%, tăng một số phúc lợi xã hội tối thiểu, khác hẳn với những cam kết thường được đưa ra trong cuộc gặp với các nhà đầu tư.

Xin nhắc lại rằng năm nay, các nhà đầu tư đến dự vắng hơn nhiều so với thường lệ. Các biện pháp trừng phạt thậm chí đã buộc một số doanh nhân phải yêu cầu rõ ràng rằng tên của họ không được ghi rõ trên thẻ ra vào ».

Gia nhập Liên Âu là việc của Ukraina, Nga không phản đối

Liên quan tới việc Kiev muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, tổng thống Putin khẳng định việc gia nhập các liên minh kinh tế là « lựa chọn của Ukraina », « việc của Ukraina » và ông cũng nói rõ Nga không phản đối việc này, bởi khác với NATO, Liên Âu không phải một liên minh quân sự. Tuy nhiên, ông Putin nhận định Ukraina sẽ trở thành « thuộc địa bán phần » của Tây phương nếu gia nhập Liên Âu.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 18-6 - 2022 ]

xxx

***************

Thủ tướng Đức, Ý 'ganh tị' với phòng của Tổng thống Pháp trên tàu đến Ukraine

Văn Khoa

Nhiều giờ trong chuyến tàu hỏa đến thủ đô Kyiv vào ngày 16.6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Ý Mario Draghi bất ngờ phát hiện Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở phòng có nhiều sự khác biệt so với phòng của họ.

Một đoạn clip ngắn được chia sẻ với báo chí từ chuyến thăm Kyiv kéo dài 11 giờ đồng hồ của 3 nhà lãnh đạo cho thấy sự phát hiện bất ngờ trên khuôn mặt của hai ông Scholz và Draghi khi hai nhà lãnh đạo ở trong phòng của Tổng thống Macron trên tàu hỏa, theo tạp chí Politico.

Khi hai nhà lãnh đạo ngồi tại một bàn gỗ đẹp kế bên Tổng thống Macron, Thủ tướng Scholz và Thủ tướng Draghi để ý những đồ vật sang trọng trong phòng và cười. “Phòng của ông có giống thế không?”, ông Scholz hỏi ông Draghi. “Không giống như thế này”, ông Draghi trả lời.

Thủ tướng Đức nói tiếp: “Phòng của tôi có cùng kích thước, nhưng nội thất khác hoàn toàn”. “Phòng của tôi thì ít sang trọng hơn”, ông Draghi nói. “Chỉ có phòng của ông ấy là như thế”, ông Draghi nói tiếp khi hướng về phía ông Macron.

Thủ tướng Đức, Ý 'ganh tị' với phòng của Tổng thống Pháp trên tàu đến Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Thủ tướng Ý Mario Draghi trên chuyến tàu đến Kyiv ngày 16.6

AFP

Sau cuộc trao đổi lúc đầu, Tổng thống Macron có thể được nhìn thấy cầm một cây viết, và dường như bình luận về phòng trên tàu của Thủ tướng Draghi khi nói: “Ông có phòng nhỏ hơn”. Khi đó, ông Draghi nhìn ông Macron, nói: “Vị chủ tịch của Liên minh (châu Âu)”. Pháp hiện là chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU).

Đó là khoảnh khắc 3 nhà lãnh đạo thư giãn, tạo ra tiếng cười trong chuyến thăm Kyiv để thảo luận về chiến sự Nga-Ukraine cũng như nỗ lực xin gia nhập EU của Kyiv.

Ba nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ý, cùng đồng cấp Romania đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kyiv ngày 16.6. Sau cuộc gặp, các lãnh đạo châu Âu cho biết họ ủng hộ việc đề cử Ukraine gia nhập EU, bước đầu tiên trong quá trình có thể kéo dài nhiều năm.

Tại Kyiv, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng cố gắng gạt bỏ những ấn tượng rằng họ muốn nhanh chóng chấm dứt xung đột thông qua đàm phán dù cho kết cục này đồng nghĩa với việc Ukraine phải chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ. “Điều tôi nói hôm nay là Nga phải giành thắng lợi trong cuộc chiến này”, ông Macron nói trong một cuộc họp báo.

Dù vậy, chuyến thăm đã tạo ra những phản ứng trái chiều ở Ukraine, khi Kyiv không có được những cam kết quan trọng từ phương Tây về việc cung cấp thêm nhiều vũ khí tầm xa để Ukraine có thể chống đỡ trước hỏa lực vượt trội của Nga ở vùng Donbass
**************

Quan chức Ukraine nói 'giao tranh ác liệt' quanh Severodonetsk

Tỉnh trưởng Lugansk cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở ngoại ô thành phố miền đông Severodonetsk.

"Những cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra quanh Severodonetsk. Quân đội Nga chưa thể kiểm soát toàn bộ thành phố", tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai cho biết hôm nay khi cập nhật tình hình chiến sự tại thành phố chiến lược ở miền đông Ukraine.

Ông thêm rằng lực lượng Nga đang trải qua những trận đánh khó khăn ở các thị trấn ngoại ô thành phố, trong đó có Toshkivska và Zolote. "Các đơn vị phòng thủ đang giao chiến với quân Nga từ mọi phía. Họ bắn rơi một máy bay và bắt một số tù binh", tỉnh trưởng Gaidai nói.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Khói bốc lên trong giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, hôm 14/6. Ảnh: AFP.

Nga vẫn duy trì áp lực tiến công tại nhà máy hóa chất Azot, nơi có hàng trăm lính Ukraine và dân thường trú ẩn. Tỉnh trưởng Lugansk hôm 17/6 thông báo 568 người, trong đó có 38 trẻ em, đang trú ẩn trong nhà máy và nhấn mạnh người dân chỉ có thể sơ tán nếu các bên đồng ý ngừng bắn hoàn toàn.

Liên Hợp Quốc cảnh báo tình hình nhân đạo ở Severodonetsk "đáng báo động vô cùng" khi người dân ngày càng khó tiếp cận điện, nước và thực phẩm.

Thành phố Lysychansk do Ukraine kiểm soát tiếp tục bị tập kích dữ dội. Ông Gaidai nhận định lực lượng Nga chưa thể tiếp cận thành phố nên đã tăng cường tập kích bằng không quân và nhận định tình hình Lysychansk "rất nguy hiểm".

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã chuyển trọng tâm vào vùng Donbass ở miền đông Ukraine, nơi có điều kiện tác chiến phù hợp để Nga phát huy ưu thế áp đảo hỏa lực bằng vũ khí hạng nặng.

Hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk đã trở thành "rốn hỏa lực" của pháo binh Nga vài tuần qua. Nga đang kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, một trong những chốt chặn cuối cùng của lực lượng Ukraine ở tỉnh Lugansk.

Nếu chiếm được Severodonetsk và Lysychansk, Nga sẽ kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, từ đó tạo bàn đạp tiến sang Sloviansk và Kramatorsk, thành phố thuộc tỉnh Donetsk. Đây sẽ là những mục tiêu cuối cùng để Nga hoàn thành mục tiêu "giải phóng" vùng Donbass ở đông Ukraine.


**************

Mỹ hoãn bán máy bay không người lái 'Đại bàng xám' cho Ukraine

Mỹ vốn có kế hoạch bán 4 máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle (Đại bàng xám) cho Ukraine, nhưng quá trình bàn giao đã bị tạm hoãn.

Theo RT, trong ngày 17/6 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc đã ra quyết định hoãn bàn giao 4 máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle cho Ukraine.

Thông báo cho biết, việc mua bán đã được chấp nhận bởi Nhà Trắng, nhưng Cục Quản lý An ninh Công nghệ Quốc phòng (DTSA) sau đó đã yêu cầu tạm hoãn việc bàn giao. Các quan chức DTSA cho rằng, việc công nghệ dẫn đường và giám sát của Gray Eagle có thể rơi vào tay Nga là một vấn đề đáng được xem xét kĩ càng. 

Một quan chức của Lầu Năm Góc tiết lộ, các thiết bị radar và cảm biển sẽ được thay thế bằng các phiên bản "kém tinh vi" hơn, nhưng quá trình này sẽ mất khoảng vài tháng. Sau khi thay thế, vụ mua bán sẽ tiếp tục.

Máy bay không người lái MQ-1C Gray Eagle. Ảnh: VPK

Grey Eagle là phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ không người lái MQ-1 Predator của Không quân Mỹ, đã được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch ở Trung Đông. Giống như phiên bản tiền nhiệm, Grey Eagle có thể mang tên lửa Hellfire cũng như nhiều vũ khí tầm xa khác.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Kiev đang liên tục thúc giục phương Tây tăng tốc độ cung cấp vũ khí để phản công.


************

Ukraine hạ UAV mới của Nga, quan chức Mỹ phản đối cho Kiev vũ khí hạt nhân


Giới chức quân sự Ukraine cho biết, máy bay không người lái mới nhất của Nga Merlin-VR đã bị binh sĩ nước này bắn hạ.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã bắn hạ UAV trinh sát Merlin-VR của quân đội Nga. Mẫu UAV này mới được công khai hồi tháng 9 năm ngoái, và chưa được đưa vào biên chế chính thức”, trang quân sự Mil.in.ua dẫn thông cáo được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm 17/6, nêu rõ. 

Hình ảnh được cho là xác chiếc UAV trinh sát Merlin-VR. Ảnh: Mil.in.ua/ Pavlo Kashchuk

Theo Mil.in.ua, hiện chưa rõ thông số và những đặc tính kỹ thuật chi tiết của Merlin-VR ngoại trừ việc UAV này có thể hoạt động liên tục 10 tiếng đồng hồ, trần bay đạt 5km và nặng 6,5kg.

Hiện giới chức Nga chưa đưa ra phản hồi về thông tin trên.

Quan chức Mỹ phản đối đưa vũ khí hạt nhân cho Ukraine

“Mỹ sẽ không thu được lợi ích từ một nước Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân. Việc một nhân vật chính trị nghiêm túc ủng hộ biến xung đột Ukraine thành một cuộc đối đầu hạt nhân chứng tỏ tình hình đã trở nên nguy hiểm tới mức nào”, hãng tin RT dẫn lời quan chức Doug Bandow, người từng làm cố vấn cho cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, nói.

“Cơ hội cho Ukraine đã qua lâu rồi. Việc chuyển vũ khí hạt nhân cho chính quyền Kiev sẽ tạo ra nguy cơ biến một cuộc xung đột, vốn đã tồi tệ, trở thành thảm họa thực sự”, ông Bandow nói thêm. 

Theo hãng tin RT, những phát biểu trên của ông Bandow được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nghị sĩ Ba Lan thuộc Nghị viện châu Âu Radoslaw Sikorski tuyên bố ý tưởng về việc các nước phương Tây có thể cung cấp cho Kiev vũ khí hạt nhân. “Phương Tây có quyền trao cho Ukraine những đầu đạn hạt nhân, để nước này có thể bảo vệ độc lập”, ông Sikorski nói hôm 11/6 trong buổi phỏng vấn kênh Espreso TV của Ukraine.

Ngay sau đó, giới chức Nga đã có những phản ứng gay gắt về phát biểu trên của ông Sikorski. “Nghị sĩ Sikorski đang ‘xúi giục’ một cuộc xung đột hạt nhân ở giữa trung tâm châu Âu. Ông ấy không nghĩ đến tương lai của Ukraine lẫn Ba Lan. Nếu đề xuất trên của nghị sĩ Sikorski trở thành hiện thực, thì các quốc gia này sẽ ‘biến mất’ cùng với toàn bộ châu Âu”, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố. 

Anh dự báo chiến thuật của Moscow 

“Trong 48 giờ qua, quân đội Nga có vẻ như đã có một số nỗ lực tiến về phía nam thành phố Izium, với mục tiêu tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine ở tỉnh Donetsk, cũng như củng cố vòng vây thành phố Severodonetsk từ phía bắc”, hãng tin Al Jazeera dẫn báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố hôm nay (18/6).

Cũng theo bản báo cáo trên, quân đội Nga và lực lượng ly khai từ hôm 14/6 đã cho thiết lập nhiều hành lang nhân đạo nhằm sơ tán người dân khỏi thành phố Severodonetsk.

“Dù vậy, những lựa chọn của người dân đang mắc kẹt ở Severodonetsk khá hạn chế do nhiều cây cầu bắc qua sông Seversky Donets đã bị phá hủy. Trong khi đó, những hành lang nhân đạo được phía Nga đưa ra dẫn người dân tới thị trấn Svtova nằm sâu bên trong khu vực họ kiểm soát”, bản báo cáo viết thêm.

Giới chức Nga chưa đưa ra bình luận về nội dung bản báo cáo trên.


**************

rfi.fr

Gruzia bị từ chối quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu

Anh Vũ

Ngày 17/06/2022 trong khi ủng hộ Ukraina và Moldova có được quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, Ủy Ban Châu Âu lại từ chối và đặt ra nhiều điều kiện với Gruzia. Đây là một thất vọng lớn cho Tbilisi, một trong sáu đối tác trong quy chế đối tác thuộc khối Xô Viết có quan hệ đặc biệt với EU từ 2009.

Thông tín viên Régis Genté tại Tbilisi giải thích :

« Một đòn nặng nhưng hoàn toàn không bất ngờ. Từ ít nhất hai năm qua, đảng cầm quyền "Giấc mơ Gruzia" của nhà tài phiệt Bidzina Ivanichvili, đã liên tục có những động thái đi ngược lại những giá trị mà Châu Âu cổ vũ. 

Quy trình bầu cử ngày càng thiếu dân chủ hơn, cải cách tư pháp bị từ chối, các vụ bắt bớ đáng ngờ đối thủ chính trị và gây sức ép đối với một số cơ quan truyền thông. Tất cả những việc như vậy thường kèm theo nhưng tuyên bố rất nặng nề, thậm chí mang tính lăng mạ, đối với các đại diện châu Âu.

Vì thế mà Ủy Ban Châu Âu đã khuyến nghị việc cấp quy chế ứng viên cho Gruzia phải chịu những điều kiện nhất định : Cải thiện bầu không khí dân chủ, Tư pháp phải độc lập, Môi trường truyền thông phải tự do hơn…

Thường lệ, vẫn tỏ ra rất cao ngạo trước các đại diện Châu Âu, lãnh đạo đảng cầm quyền Irakli Kobakhidze, đã hứa "Giấc mơ Gruzia" sẽ làm tất cả để hoàn thành các điều kiện Liên Âu đặt ra. 

Các tổ chức xã hội dân sự Gruzia kêu gọi tập họp biểu tình lớn vào thứ Hai tới để ép chính phủ, bị nghi ngờ thân Nga, phải làm tất cả để giấc mơ Liên Âu của Gruzia trở thành hiện thực. »


***************

rfi.fr

Lần thứ 2 thăm Kiev, thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị « huấn luyện cho quân đội Ukraina »

Anh Vũ

Ngày 17/06/2022, thủ tướng Anh đã bất ngờ tới thăm Kiev. Trong chuyến đi tới Ukraina lần thứ 2 kể từ đầu cuộc xâm lược của Nga, ông Boris Johnson đã đề xuất với tổng thống Zelensky một « chương trình huấn luyện » cho quân đội Ukraina.

Tại Kiev, ông Boris Johnson đã gặp lại tổng thống Volodymyr Zelensky lần thứ 2 kể từ đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga vào Ukraina hôm 24/02. Theo một thông cáo của chính phủ Anh, thủ tướng Boris Johnson đã « đề xuất  mở một chương trình huấn luyện lớn cho quân đội Ukraina, có khả năng cứ 120 ngày đào tạo được 10 nghìn binh sĩ ».

Thông cáo trích dẫn tuyên bố của thủ tướng Anh : « Chuyến thăm của tôi hôm nay, giữa chiến tranh, nhằm gửi một thông điệp rõ ràng và giản dị với người dân Ukraina là Vương Quốc Anh đang đồng hành cùng với các bạn và sẽ cùng với các bạn cho đến chiến thắng ».

Về phần mình tổng thống Zelensky phát biểu : « Đã nhiều lần, Anh Quốc chứng minh sự ủng hộ Ukraina là mạnh mẽ và kiên quyết. Tôi vui mừng có người bạn lớn của đất nước chúng ta, Broris Johnson, trở lại Kiev ».

Ông Boris Johnson trở lại thăm Kiev, đúng một ngày sau chuyến thăm cũng khá bất ngờ của lãnh đạo các nước EU, Pháp, Đức Ý và Rumani. Các lãnh đạo trên cũng như Ủy Ban Châu Âu đã nhất trí ủng hộ Ukraina được hưởng quy chế ứng viên gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, một tiến triển giúp Kiev có thêm hy vọng sớm được gia nhập Liên Âu.


***************

rfi.fr

TT. Putin : Matxcơva quyết tâm tiếp tục « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina

Thùy Dương

Trong bài phát biểu dài ở phiên họp toàn thể tại Diễn đàn kinh tế thường niên St-Petersbourg, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/06/2022 tái khẳng định quyết tâm tiếp tục thực hiện « chiến dịch đặc biệt » tại Ukraina.

Đây cũng là dịp để tổng thống Nga tố cáo phương Tây muốn đè bẹp nước Nga với các lệnh trừng phạt « xuẩn ngốc ». Ông khẳng định phương Tây không có cơ hội nào, dù là nhỏ nhất, để thực hiện mục tiêu. Tổng thống Putin chỉ trích « thói kiêu căng thực dân » của phương Tây và nhấn mạnh « Chúng tôi là một dân tộc lớn mạnh và có thể đương đầu với mọi thử thách ».

Putin cũng khẳng định « hành động để giải phóng vùng Donbass » mà quân đội Nga tiến hành không phải là nguyên nhân gây ra lạm phát, làm tăng giá lương thực thực phẩm, năng lượng và những khó khăn kinh tế cho thế giới, và ngược lại các đòn trừng phạt của phương Tây cũng không gây ảnh hưởng tới kinh tế Nga. Theo tổng thống Nga, « gậy ông lại đập lưng ông », châu Âu có thể thiệt hại tới hơn 400 tỉ đô la do các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

 « Vladimir Putin một lần nữa đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây là "điên rồ và mất trí". Và đồng thời, cũng một lần nữa, tổng thống Nga bảo đảm rằng những biện pháp trừng phạt của phương Tây hiện giờ không hề có tác động gì và trong tương lai cũng sẽ không gây tác hại gì đến kinh tế của nước Nga. Vladimir Putin không coi mình là người phải gánh trách nhiệm hay là thủ phạm gây ra những khó khăn kinh tế toàn cầu, càng không là thủ pham gây lạm phát và đặc biệt không phải gánh trách nhiệm về lạm phát trong lĩnh vực năng lượng.

Vladimir Putin nói : Tất cả chúng ta đều nghe nói tới điều được gọi là "lạm phát do Putin gây ra". Các hành động của chúng ta nhằm giải phóng Donbass không liên quan gì tới tình trạng lạm phát.

Theo Putin, lạm phát chủ yếu liên quan đến những sai lầm "mang tính hệ thống" của chính quyền Mỹ và thói quan liêu châu Âu. Đây là những phát biểu trong bài diễn văn về định hướng chính sách kinh tế, theo đó Putin cam kết làm giảm tỉ lệ lạm phát trở lại còn 4%, tăng một số phúc lợi xã hội tối thiểu, khác hẳn với những cam kết thường được đưa ra trong cuộc gặp với các nhà đầu tư.

Xin nhắc lại rằng năm nay, các nhà đầu tư đến dự vắng hơn nhiều so với thường lệ. Các biện pháp trừng phạt thậm chí đã buộc một số doanh nhân phải yêu cầu rõ ràng rằng tên của họ không được ghi rõ trên thẻ ra vào ».

Gia nhập Liên Âu là việc của Ukraina, Nga không phản đối

Liên quan tới việc Kiev muốn gia nhập Liên Hiệp Châu Âu, tổng thống Putin khẳng định việc gia nhập các liên minh kinh tế là « lựa chọn của Ukraina », « việc của Ukraina » và ông cũng nói rõ Nga không phản đối việc này, bởi khác với NATO, Liên Âu không phải một liên minh quân sự. Tuy nhiên, ông Putin nhận định Ukraina sẽ trở thành « thuộc địa bán phần » của Tây phương nếu gia nhập Liên Âu.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm