Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 28-6 - 2022 ]

xxx

nga-crime-ucraina-dep

*******************

rfi.fr

Pháp gởi đại pháo và xe bọc thép cho Ukraina

Thụy Mi

Bộ trưởng Quân Lực Sébastien Lecornu tối 27/06/2022 xác nhận việc gởi thêm sáu khẩu đại pháo Caesar hiện đại nhất của Pháp, và sắp tới sẽ viện trợ « một số lượng lớn » xe bọc thép cho Ukraina.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn được đăng trên trang web nhật báo Parisien-Aujourd'hui en France tối qua, bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh : « Để di chuyển nhanh chóng tại các khu vực dưới hỏa lực địch, các đơn vị vũ trang cần có được xe bọc thép ». Pháp sẽ « gởi sang một số lượng lớn các xe quân sự loại này, là những xe bọc thép vũ trang ».

Bộ trưởng Quân Lực cũng xác nhận việc giao cho Ukraina thêm sáu đại pháo Caesar, hiện là loại pháo có tầm bắn xa nhất của Pháp, thêm vào 12 khẩu đã được triển khai để đối phó với quân Nga, như tổng thống Emmanuel Macron đã loan báo trong chuyến thăm Kiev hôm 16/06. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể thời điểm chuyển giao.

Về các hỏa tiễn chống hạm được Kiev đòi hỏi nhằm « có được sự đột phá để thoát khỏi tình trạng Nga phong tỏa biển vì không thể giao ngũ cốc và nguyên vật liệu cho nhiều nước », theo bộ trưởng Quân Lực Pháp, yêu cầu này hiện « nằm trong số các hồ sơ đang được xem xét ».

Kể từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina của Nga ngày 24/02/2022, Paris đã chuyển cho Kiev nhiều loại vũ khí. Ngoài các đại pháo Caesar, còn có những hỏa tiễn chống tăng Milan, hỏa tiễn phòng không Mistral. Giữa tháng Tư, bộ trưởng Quân Lực lúc đó là Florence Parly ước tính Pháp đã viện trợ cho Ukraina trên 100 triệu euro thiết bị quân sự.


***************

Nga ồ ạt tấn công Ukraina để gây sức ép với G7 và NATO

Thụy My

Libération nhận định « Ukraina : Matxcơva đánh mạnh để gây tiếng vang ». Trước một tuần lễ với nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng, quân Nga tấn công đủ mọi hướng - kể cả ở thủ đô Kiev vốn tương đối an toàn từ đầu tháng Sáu đến nay.

Sievierodonetsk thất thủ, sự kiện đã được dự báo

Trước hết về tình hình Ukraina, Le Monde có bài phóng sự về « Sự thất thủ được chờ đợi của Sievierodonetsk ». Những chiến sĩ Ukraina được lệnh rút khỏi vùng đất nay trở nên thành phố lớn thứ tư lọt vào tay quân Nga. Họ lần lượt ra đi từng đơn vị nhỏ, cả ngày lẫn đêm, người ở lại bảo vệ an toàn cho người đi ; qua sông từng toán năm người không áo giáp để phòng trường hợp rơi xuống nước.

Đặc phái viên tờ báo mô tả những người bảo vệ Sievierodonetsk rời vị trí bằng cách vượt sông Siversky Donets về hướng Lyssytchansk, trên những chiếc xuồng cao su và xà lan nối với bờ bên kia. Từ khi cả ba chiếc cầu nối hai thành phố song sinh của Luhansk thuộc vùng Donbass không còn sử dụng được do bị quân Nga chiếm hay do bị oanh tạc thường xuyên, đây cũng là con đường mà các chiến binh được tiếp đạn dược trong những tuần lễ gần đây.

Thống đốc tỉnh Luhansk, Serhi Haidai à người đầu tiên loan báo việc triệt thoái hôm 24/06. Ông cho biết chiến dịch kéo dài khoảng 24 giờ, và chỉ công bố một khi hoàn thành. Theo ông Haidai, « Chẳng có nghĩa lý gì khi trụ lại ở các vị trí bị bỏ bom thường xuyên từ nhiều tháng qua, trong một thành phố chỉ còn là gạch vụn ». Denis Verhun, một chiến binh của tiểu đoàn 205 tức « tiểu đoàn Pechersk », pháo và xe tăng Nga tấn công ồ ạt, nếu không rút đi sẽ mất rất nhiều sinh mạng.

Rút lui trong trật tự, tránh một Mariupol thứ hai

Sievierodonetsk thất thủ đúng bốn tháng sau khi quân Nga tràn sang Ukraina ngày 24/02, mở ra khả năng bao vây Lyssytchansk, ổ kháng cự cuối cùng của Luhansk. Le Monde không hề nhận thấy không khí thất trận : việc mất Sievierodonetsk đã được báo trước từ nhiều tuần qua, và cuộc rút lui diễn ra trong trật tự. Người lính Verhun khẳng định « Nga không thể ngủ yên trên vòng nguyệt quế, vì chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi nào giải phóng được Ukraina ».

Quân đội Ukraina muốn tránh trường hợp Mariupol, nơi hàng trăm chiến sĩ bị bắt làm tù binh khiến kẻ thù tha hồ tuyên truyền. Nhưng theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW), cái giá phải trả cho việc chiếm được Sievierodonetsk là năng lực quân sự của Nga bị hủy hoại khá nhiều.

Phóng viên Le Figaro thì theo chân một đơn vị trinh sát Ukraina ở gần Mykolaiv. Họ cho biết tiêu diệt một chiếc xe tăng không khó, với hỏa tiễn chống tăng chỉ mất một giây đồng hồ mà thôi. Ngược lại, tiếp cận với quân địch, đoán hướng di chuyển và quay về an toàn thì khó khăn hơn rất nhiều. Nhóm trinh sát năm người có được một chiếc drone trị giá 3.000 đô la, do một chiến hữu nay đã thành thương phế binh mua tặng. Trước đây mỗi lần bắn đi một quả đạn là phải di chuyển đi nơi khác ngay kẻo Nga trả đũa, nay đã có đại bác do phương Tây viện trợ, họ có thể an tâm đấu pháo với địch.

G7 và NATO họp, Nga đánh lớn ở Ukraina để tạo tiếng vang

Libération nhận định « Ukraina : Matxcơva đánh mạnh để gây tiếng vang ». Trước một tuần lễ với nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng, quân Nga tấn công đủ mọi hướng - kể cả ở thủ đô Kiev vốn tương đối an toàn từ đầu tháng Sáu đến nay. Khói đen lại bốc lên ở khu vực dân cư Shevchenkiskiy gần trung tâm thành phố. Sáng Chủ nhật 26/06, các hỏa tiễn Nga lại rơi xuống Kiev làm 1 người chết và 6 người bị thương trong đó có một bé gái 7 tuổi, phòng không Ukraina bắn hạ được một tên lửa.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu cuộc xâm lăng khu phố này bị tấn công, sau lần bị oanh tạc cuối tháng Tư khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cuối tháng Tư. Phía Nga nói rằng nhắm vào « cơ sở quân sự » : nhà máy Artem, bị Matxcơva cáo buộc sản xuất hỏa tiễn. Các vụ tấn công của Nga nổ ra khắp nơi từ sáng thứ Bảy, vào thời điểm G7 họp tại Elmau gần Munich từ Chủ nhật đến thứ Hai, và tiếp đến là hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid từ thứ Ba đến thứ Năm. Đô trưởng Kiev tố cáo Nga muốn « đe dọa người Ukraina » nhân cuộc họp mà các thành viên Liên minh sẽ thảo luận về việc hỗ trợ Ukraina.

Điều hiếm hoi là các hỏa tiễn rơi xuống Kiev hôm Chủ nhật rất có thể là loại X101, được các oanh tạc cơ TU-95 và TU-160 phóng đi từ biển Caspi. Một hôm trước đó, quân Nga tiến công hầu như trên toàn quốc, ngay cả những nơi xa khu vực tiền tuyến ở miền nam và miền đông. Theo tình báo quân đội Ukraina, ít nhất 12 hỏa tiễn bắn đi từ Belarus. Nước này từng là hậu cứ cho quân Nga nhưng chưa bao giờ cho sử dụng không phận.  Ngoài yếu tố lịch trình ngoại giao, hoạt động quân sự của Nga mạnh mẽ trở lại vào lúc Ukraina bắt đầu sử dụng những loại vũ khí tiên tiến hơn do đồng minh cung cấp, như Himars của Mỹ. Libération nhận thấy việc Nga tập trung hỏa lực pháo binh đã mang lại kết quả trên chiến trường.

Súng ngắn, moọc-chê đương cự với Terminator và bom phốt-pho của Nga

Trả lời phỏng vấn La Croix, giáo sư Arancha Gonzales của Trường quốc tế thuộc Science Po Paris nhận định, Vladimir Putin có tư tưởng đế quốc, thực dân. Ông ta đã kéo lùi thế giới hơn một thế kỷ. Đa số các nước trên thế giới đã bị sốc khi một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, một cường quốc nguyên tử lại ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của nước láng giềng.

Nhà văn kiêm triết gia Bernard-Henri Lévy trong một bài phỏng vấn dài trên Le Figaro khẳng định « Cuộc chiến của người Ukraina chống lại quân Nga xâm lược là cuộc chiến của chúng ta ». Đã từng đến Ukraina nhiều lần kể từ cuộc cách mạng Maidan năm 2014 và sau khi Nga đổ quân sang hôm 24/02, đã đi thăm nhiều điểm xung đột nhất là Bucha và Borodyanka ở phía bắc Kiev, nhà trí thức nổi tiếng là tác giả bộ phim tài liệu « Tại sao là Ukraina » sẽ phát trên kênh Arte tối mai. Ông cổ vũ châu Âu nên quyết tâm giúp đỡ Ukraina, nhân danh các giá trị dân chủ mà quốc gia này đang bảo vệ trước chế độ toàn trị của Vladimir Putin.

Theo Bernard-Henri Lévy, phương Tây cần duy trì áp lực, tiếp tục vũ trang cho các chiến sĩ Ukraina đang phải chống chọi dưới mưa bom phốt-pho. Ông đã từng ở bên một tiểu đoàn mà trong một tháng đã mất đến phân nửa quân số. Trước những chiến xa « Terminator » của Nga, họ chỉ có những khẩu súng ngắn và moọc-chê nội địa. Những người lính thuộc loại dũng cảm nhất thế giới chẳng thể làm gì hơn để đối phó với những trận bão thép của quân Nga.

Phá thai : Hai nước Mỹ đối mặt

Nhìn sang nước Mỹ, Le Monde chạy tựa trang nhất « Phá thai : Bước lùi lớn của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ». Nhật báo thiên tả Libération nhấn mạnh « Tự do, bình đẳng, IVG (chủ động ngưng thai sản, tức phá thai) », tờ báo công giáo La Croix đưa tít « Phá thai : Hai nước Mỹ đối mặt ».

Les Echos cho biết trong suốt cuối tuần qua, những cuộc biểu tình liên tục diễn ra trên toàn quốc. Một số nhằm chống lại quyết định của Toosdi cao Pháp viện, số khác lại hoan nghênh việc kết thúc sắc lệnh Roe vs Wade bảo vệ quyền phá thai từ 20 năm qua tại Hoa Kỳ. An ninh được siết chặt xung quanh Tòa án, và cơ quan an ninh nội địa dự báo bạo động sẽ còn kéo dài nhiều tuần lễ nữa.

Le Figaro cảnh báo cần tránh đi quá lố. Theo tờ báo cánh hữu, nói rằng quyết định của Tòa Tối cao là « quay trở lại thời Trung Cổ » hay « Taliban hóa » nước Mỹ như vẫn nghe từ vài ngày qua là một sự bóp méo, mang màu sắc chính trị. Là quốc gia liên bang luôn chịu ảnh hưởng Công giáo, chủ đề phá thai luôn gây bất đồng ý kiến tại Hoa Kỳ. Thông tín viên Le Monde La Croix tại San Francisco đềughi nhận từ khi Texas hạn chế phá thai, các dưỡng đường ở California có thêm 500 yêu cầu mỗi ngày và nay chuẩn bị đón một làn sóng bệnh nhân mới, trở thành tiểu bang lý tưởng cho những phụ nữ muốn phá bỏ thai nhi. Thống đốc Gavin Newsom 54 tuổi vốn đang mơ đến Nhà Trắng, chuẩn bị một quỹ hỗ trợ và muốn đưa vấn đề phá thai vào Hiến Pháp của bang.

Hồi kết của quyền lực mềm ?

Cũng liên quan đến Hoa Kỳ, tác giả Dominique Moisi trên Les Echos đặt vấn đề, vào lúc chiến tranh đang diễn ra ở Ukraina, Biển Đông đang căng thẳng, khái niệm quyền lực mềm còn lại gì ? Làm thế nào nói về khả năng thuyết phục, khi cưỡng bức ngày càng trở thành tiêu chí ? Về quyền lực cứng, nước Mỹ là đại cường quân sự số một thế giới, vượt xa các nước khác. Ngân sách quốc phòng Mỹ bằng 9 nước chi quân sự nhiều nhất cộng lại, kinh tế Mỹ vẫn mạnh nhất thế giới.

Nếu « soft power » của Mỹ không còn như xưa, hai đối thủ chính là Trung Quốc và Nga cũng không hơn gì. Nga đã hy sinh hẳn chút quyền lực mềm có được cho một sức mạnh hung bạo nhất, và Trung Quốc chừng như cũng hành động tương tự. Thịnh vượng, tăng trưởng kinh tế trước đây là « soft » thay vì « hard power » của Bắc Kinh, nhưng từ lúc Tập Cận Bình lên cầm quyền đã khác hẳn. Nhấn mạnh đến kiểm soát chính trị ở trong nước, và hung hăng khoe cơ bắp với bên ngoài, Trung Quốc đã đóng góp vào sự trở lại huy hoàng của địa-chính trị và sự mờ nhạt đi của địa-kinh tế.

Dường như khát vọng của Tập Cận Bình là trở thành Joseph Stalin : tập trung quyền lực tối đa vào trung ương bất kể cái giá về kinh tế, đặt trung tâm tài chánh Hồng Kông vào vòng nguy hiểm, luôn hiếu chiến với Đài Loan...Phải chăng thời cơ đã đến với Bắc Kinh ? Nước Mỹ đang đi xuống, châu Âu còn tệ hơn nữa - đang loạn lạc.

Putin mơ Pie Đại đế, Tập muốn làm Stalin

Matxcơva có thể là đồng minh làm lợi cho Bắc Kinh vì bị yếu đi ở Ukraina, bên cạnh đó cuộc xâm lăng của Nga đã thu hút mọi nỗ lực của phương Tây, làm giảm đi sự chú ý về sự bành trướng của Trung Quốc. Nếu trong chiến tranh Triều Tiên, Liên Xô sử dụng quân Trung Quốc như những quân cờ, thì giờ đây Bắc Kinh đang lợi dụng quân đội Nga để khuếch trương tham vọng của mình, vào lúc các nhà chuyên môn khẳng định dân số Trung Quốc đã bị giảm gần 120 triệu trong những năm gần đây.

Một nước Mỹ ít gây mơ tưởng hơn và rao truyền những giá trị ít thực hiện hơn, một Trung Quốc gây sợ hãi, hy sinh « soft power » của tăng trưởng cho « hard power » của sức mạnh : hai đại cường theo cách của mình đang đi về hướng sai lạc. Có thể kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 hai ứng cử viên mới sẽ tranh giành - ông Trump không né được tư pháp còn Biden tuổi tác quá cao. Nhưng liệu đã đủ cho một khởi đầu mới ở Washington ?

Và những diễn biến này có ý nghĩa gì với châu Âu ? Vào lúc Putin lần theo dấu vết Pie đại đế, Tập Cận Bình bị thu hút bởi Stalin, nước Mỹ vẫn luôn chia sẻ các giá trị với cựu lục địa. Dù có những nghi ngại về sự bảo đảm của Washington, những chỉ trích về sự bất định của một đại cường thường xuyên thay đổi, nhưng giữa một nước Nga hiếu chiến, thù địch và một Trung Quốc thích khoe cơ bắp, Hoa Kỳ vẫn là đồng minh tốt nhất.
***************

bbc.com

BBC điều tra chi tiết các tuyến chở ngũ cốc mà Nga đánh cắp của Ukraine


  • Nick Beake, Maria Korenyuk và Nhóm Kiểm chứng Thông tin BBC
  • BBC News

Vessel being loaded with grain in Sevastopol port

Nguồn hình ảnh, Planet

Chụp lại hình ảnh,

Tàu chở hàng nhận ngũ cốc ở cảng Sevastopol

Các lực lượng Nga đã nhiều lần bị cáo buộc ăn cắp ngũ cốc của nông dân Ukraine tại các khu vực bị chiếm đóng cũng như các loại nông sản khác như hạt hướng dương, cùng với phân bón và thiết bị làm nông. BBC đã nói chuyện với nông dân, phân tích hình ảnh vệ tinh và lần theo dữ liệu theo dõi để tìm bằng chứng về việc ngũ cốc bị đánh cắp đang được chuyển đi đâu.

Cách chiến tuyến vài chục dặm, nhà nông Ukraine Dmytro miêu tả việc kinh doanh mà ông vun đắp hơn 25 năm nay mất sạch ra sao trong thời gian bốn tháng bị Nga chiếm đóng.

BBC đã cố gắng liên lạc với hơn 200 nông dân có đất nằm trong vùng nay đang bị Nga chiếm đóng.

Dmytro - chúng tôi không sử dụng tên thật của để bảo vệ danh tính cho ông - là một trong số ít người sẵn sàng gặp chúng tôi.

"Họ ăn cắp ngũ cốc của chúng tôi. Họ phá hủy nhà xưởng của chúng tôi, phá hủy thiết bị của chúng tôi."

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh từ camera giám sát CCTV tại thời điểm lính Nga tới một kho chứa lương thực

Ông nói rằng các lực lượng Nga hiện chiếm 80% trong số hàng chục nghìn hectare làm nông của ông, và cáo buộc họ lấy cắp ngũ cốc ở quy mô lớn.

Camera giám sát (CCTV) từ một trong những địa điểm của công ty ông đã ghi lại khoảnh khắc người Nga đến. Chúng tôi đã làm mờ một số môi trường xung quanh để bảo vệ danh tính của các chủ trang trại.

Sau đó, trong cảnh quay, một người lính khi phát hiện ra camera an ninh đã bắn vào nó, nhưng bắn trượt.

Các xe tải chở ngũ cốc đã bị đánh cắp và Dmytro nói có một số xe có gắn thiết bị theo dõi GPS.

Dựa vào dữ liệu này, chúng tôi thấy các xe đã chạy về phía nam, tiến vào Crimea, vùng bán đảo của Ukraine bị Moscow sáp nhập vào Nga năm 2014, rồi sau đó tiếp tục đi đến Nga.

Từ dữ liệu GPS, cả hai xe tải đều dừng lại gần một điểm cất trữ ngũ cốc - được xác định là nơi bốc dỡ và lưu giữ ngũ cốc - ở thị trấn Oktyabrske của Crimea.

Trong một hình ảnh vệ tinh chụp hôm 14/6 năm nay - bạn có thể thấy một đoàn xe tải trên đường bên cạnh nhà kho đó.

Chúng ta có thể thấy nhà kho nằm cạnh một tuyến đường sắt, có thể được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc vào Nga hoặc xuống các cảng ở miền nam Crimea. Phần nóc kho cũng xuất hiện biểu tượng Z - biểu tượng của cuộc xâm lược của Nga - trên mái nhà.


Xếp hàng ở biên giới


Rất khó để theo dõi từng lô hàng ngũ cốc bị đánh cắp, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy phần lớn trong số đó được chuyển đến Crimea.

Có hình ảnh vệ tinh tại hai chốt chính đi vào Crimea - tại Chonhar và Armiansk - trong đó bạn có thể thấy một đoàn xe, là những phương tiện có thể dùng để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm khác.

Một hình ảnh từ chốt kiểm soát Chonhar được chụp vào ngày 17/6, cho thấy một dòng xe tải dài hơn 5km.

Mức lưu thông xe cộ trên bộ vào Crimea như vậy là không bình thường, vì Ukraine đã không được tiếp cận khu vực này kể từ khi Crimea bị Moscow sáp nhập vào Nga hồi 2014, và Ukraine đã xuất ngũ cốc và các sản phẩm khác đi từ nơi khác.

Có thể giải thích rằng một số lượng các xe đi lại là những chiếc xe tải rỗng, trở về từ các khu vực bị chiếm đóng để chuyển hàng tiếp tế cho quân đội Nga.

Tuy nhiên, có một cách giải thích rõ ràng, đó là nhiều xe tải đang chở ngũ cốc hoặc các sản phẩm nông sản khác như hạt hướng dương mà Nga lấy đi từ các nhà nông Ukraine.

Các hình ảnh vệ tinh chụp thị trấn Dzhankoi ở Crimea cho thấy nhiều xe tải đang đợi trên đường cạnh một kho chứa ngũ cốc và gần với ga xe lửa.

Các hình ảnh cho thấy các đoàn tàu chở hàng - với các toa tàu thuộc loại chuyên dụng để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông sản khác - tại nhà ga bên cạnh nhà kho.

Các chuyến tàu từ Dzhankoi được kết nối với các cảng Sevastopol và Kerch, nơi sản phẩm có thể được chuyển đến Nga hoặc nước ngoài.


Ngũ cốc Ukraine được đưa đi đâu sau khi tới Crimea?


"Đầu tiên là họ đưa ngũ cốc đến vùng Crimea đã bị sáp nhập vào Nga, sau đó vận chuyển đến các cảng Kerch hoặc Sevastopol, rồi chất ngũ cốc của Ukraine lên tàu Nga và đến Eo biển Kerch," Andrii Klymenko, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Hắc Hải đóng tại Kyiv, người thường xuyên theo dõi chuyển động của các tàu xung quanh Crimea, nói.

"Ở đó, tại Eo biển Kerch [giữa Crimea và Nga], họ chuyển ngũ cốc của Ukraine từ các tàu nhỏ lên tàu chở hàng lớn, nơi nó được trộn với ngũ cốc từ Nga - mà trong một số trường hợp, thì họ đưa tàu đến khu vực chỉ để làm ra vẻ như họ chất ngũ cốc của Nga lên tàu."

Ông cho biết thêm, sản phẩm này sau đó sẽ được xuất khẩu với các chứng chỉ của Nga, ghi rằng đó là ngũ cốc Nga.

Các tàu sau đó thường đi đến Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết họ đã điều tra các cáo buộc về việc ngũ cốc Ukraine được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào chứng tỏ điều này.

"Chúng tôi thấy rằng hồ sơ ghi cảng đi là từ Nga và xuất xứ hàng hóa là Nga," ông nói.


Khối lượng hoạt động bất thường ở Sevastopol


Hình ảnh vệ tinh từ tổng kho ngũ cốc Avlita tại cảng Sevastopol ở phía tây Crimea cho thấy đã có mức độ hoạt động cao trong suốt tháng 6, với vật liệu màu vàng phù hợp với màu của ngũ cốc, được chuyển lên một loạt các tàu thuyền.

Chúng tôi đã xem xét hình ảnh của cùng tổng kho này vào tháng 6 trong vài năm qua và thấy mức độ hoạt động năm nay có vẻ cao bất thường.

Một số chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện cho biết hoạt động này chỉ có thể là do có lượng ngũ cốc được vận chuyển từ đất liền của Ukraine tới. "Crimea không thực sự trồng được nhiều ngũ cốc để xuất khẩu," Mariia Bogonos, chuyên gia về chính sách nông nghiệp tại Trường Kinh tế Kyiv cho biết.

Việc Nga sử dụng Sevastopol để xuất khẩu ngũ cốc của Nga cũng sẽ là bất hợp lý nếu tính đến vị trí địa lý.

Tuy nhiên, Mike Lee, chuyên gia nông nghiệp của Green Square Agro, người đã làm việc ở cả Ukraine và Nga, nói rằng một số ngũ cốc từ Crimea có thể là một phần của việc tồn đọng từ vụ thu hoạch năm ngoái, được cất giữ tại đó do tìn hình chiến tranh. "Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng các chuỗi cung ứng ở đó cũng bị ảnh hưởng."


Những con tàu tắt thiết bị theo dõi


Từ Crimea, chính quyền Hoa Kỳ và Ukraine và các tường thuật báo chí đã nêu danh chín con tàu được cho là đã vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine ra nước ngoài.

Sử dụng dữ liệu từ Lloyd's List Intelligence, BBC đã theo dõi những con tàu này thực hiện hành trình giữa Crimea và các cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ tháng Tư.

Lloyd's List Intelligence cho biết các tàu đã sử dụng cách mà các chuyên gia hàng hải mô tả là hành vi đi tàu "gian dối" - tắt thiết bị theo dõi trên tàu khi đi vào Biển Đen hoặc di chuyển quanh Eo biển Kerch gần Crimea.

Khi các thiết bị theo dõi trên tàu được kết nối trở lại, các tàu đã đang đi về phía nam và nhiều tàu báo cáo độ sâu của nước thấp hơn, cho thấy họ đã vận chuyển hàng hóa trong thời gian cắt kết nối.

BBC đã lập bản đồ hành trình của ba tàu: Matros Pozynich và Sormovskiy 48, thuộc sở hữu của hai công ty ở Nga, và tàu Finikia thuộc sở hữu của Tổng cục Hàng hải Syria.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với những chủ tàu có đăng ký người Nga này để hỏi về hành trình nhưng không nhận được phản hồi. Chúng tôi đã không thể tiếp cận được chủ tàu Syria.

Bất chấp những khoảng trống trong lịch sử thiết bị theo dõi tàu, hình ảnh vệ tinh đã tiết lộ một số con tàu đã ở đâu.

Hình ảnh từ Maxar cho thấy tàu Matros Pozynich ở Sevastopol thuộc Crimea vào giữa tháng Năm. Trong chuyến đi này, tàu đã tới Eo biển Kerch, tắt thiết bị theo dõi trong năm ngày, và sau đó xuất hiện trở lại hàng trăm dặm về phía nam trên Biển Đen. Sau đó nó được chụp hình khi hiện diện ở cảng Latakia của Syria - nhưng đã tắt hệ thống định vị.

Theo Quy định về An toàn tính mạng trên biển (SOLAS) của Liên Hiệp Quốc, các tàu phải luôn bật thiết bị theo dõi, trừ khi việc này gây ra mối đe dọa cho sự an toàn và an ninh của tàu - chẳng hạn như khi phải đối phó với hải tặc.

Michelle Wiese Bockmann, một biên tập viên thị trường tại Lloyd's, tin rằng không có lý do gì để tắt các thiết bị theo dõi khi tàu ở gần Crimea hoặc gần bờ biển Syria.

"Việc làm này rõ ràng không liên quan đến rủi ro hải tặc," bà Bockmann nói. "Các tàu khác đều bật thiết bị theo dõi, vậy tại sao các tàu đó lại không?"


Chiến thuật của Nga


BBC cũng đã thu thập được các tài liệu do chính quyền chiếm đóng của Nga soạn thảo, liệt kê các trang trại nơi ngũ cốc sẽ được chuyển đến cho họ.

Một cuộc điều tra riêng biệt của ban BBC Tiếng Nga và ban BBC Tiếng Ukraine đã chỉ ra rằng trong một số trường hợp, người Nga đang ép nông dân Ukraine bán ngũ cốc với giá thấp hơn giá thị trường và ký vào các tài liệu để chứng minh rằng ngũ cốc được mua "hợp pháp".

Mặc dù các báo cáo ban đầu thường cho thấy lực lượng Nga đánh cắp hoàn toàn, nhưng các nhà nông cho rằng đã có sự thay đổi trong chiến thuật vì người Nga nhận ra rằng nếu họ không trả tiền, thì mùa màng trong tương lai có thể bị phá hoại.

Các nhà nông nói rằng họ phải chấp nhận mức giá thấp vì họ không có giải pháp thay thế, họ cần phải mua nhiên liệu và trả lương cho công nhân.

Emilie Pottle, một trạng sư luật quốc tế, nói với BBC rằng những hành động này có thể vi phạm Công ước Geneva và các quy tắc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Chúng tôi đã liên hệ với nhà chức trách Nga để hỏi về những cáo buộc này, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, một số quan chức ở các khu vực do Nga quản lý đã công khai nói về việc ngũ cốc Ukraine đang được lấy đi từ các khu vực mà người Nga hiện kiểm soát.

Tường thuật bổ sung từ Ukraine: Hanna Tsyba, Sira Thierij Hanna Chornous

Tường thuật bổ sung từ London: Daniele Palumbo, Josh Cheetham, Jake Horton, Erwan Rivault Andrei Zakharov


*************

rfi.fr

Vụ oanh kích trung tâm thương mại Ukraina : Phương Tây lên án hành vi bạo tàn của Nga

Thùy Dương

Vụ oanh kích của quân Nga vào một trung tâm thương mại tại Krementchouk, miền trung Ukraina ngày 27/06/2022, khiến 18 người chết, khoảng 60 người bị thương và ít nhất 36 người mất tích, đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Tổng thống Ukraina Zelensky xem đó là “hành động khủng bố trơ trẽn, vô liêm sỉ” của Nga.

Theo lực lượng không quân Ukraina, trung tâm thương mại tại Krementchouk đã bị trúng tên lửa chống hạm Kh-22, bắn từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22. Chiếc Tu-22 cất cánh từ vùng Kursk của Nga, giáp biên giới phía đông của Ukraina. AFP dẫn lời tổng thống Zelensky gọi đây là “một trong những hành vi khủng bố trơ trẽn, vô liêm sỉ nhất trong lịch sử châu Âu”, đánh vào “một thành phố bình yên, một trung tâm mua sắm bình thường, với phụ nữ, trẻ em và những người dân thường bên trong”.

Tối hôm qua, các lãnh đạo G7 lên án các vụ tấn công của Nga nhắm vào thường dân vô tội cấu thành “tội ác chiến tranh” và khẳng định tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ phải trả giá”. Tổng thống Pháp Macron tố cáo Nga đã gây ra một “nỗi kinh hoàng tuyệt đối” và kêu gọi người dân Nga “nhìn thẳng vào sự thật”. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định vụ oanh kích “sẽ chỉ củng cố quyết tâm” của phương Tây trong việc hậu thuẫn Ukraina.

Về phía Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố “hành động tàn bạo” của Nga khiến thế giới thấy “kinh hoàng”, khẳng định Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraina và sẽ khiến Nga phải trả giá.

Từ New York, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric đánh giá vụ tấn công này “ thật là tồi tệ”, nhắc lại các bên tham chiến phải tuân thủ luật pháp quốc tế về “bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự”. Vào 19 giờ, giờ GMT hôm nay 28/06, Hội Đồng Bảo An tổ chức một cuộc họp khẩn về vụ việc.

Nga phóng rocket vào thường dân Lyssytchansk : 8 người chết

Chỉ vài giờ sau thông báo về vụ oanh kích nhắm vào Krementchouk, chính quyền Ukraina thông báo thêm một vụ phóng rocket của quân Nga vào các thường dân tại Lyssytchansk, gần Severodonesk, vùng Lougansk, cướp đi mạng sống của 8 người
***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 124 (27-6-2022)


Phan Châu Thành

28-6-2022

1. Nga bắn hai quả tên lửa vào trung tâm thương mại ở Kremenchug, Poltava, khi đang có khoảng 1.000 người mua sắm ở đó, làm ít nhất 13 dân thường đã chết, hơn 40 người bị thương. Đây không phải là con số cuối cùng vì các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục.

Ukraine. Kremenchug. Many people died after russian air attack from russian federation territory Kursk region.#UkraineUnderAttack #RussianWarCrimes #Ukraine #BREAKING #news #Kremenchuk #Linux #indiedev #opensource #javascript #flutter #Cloud #fire #mall #store #market pic.twitter.com/tMptmyz0Qd

— DEKUVE Made in Ukraine (@dekuve) June 27, 2022

Este vídeo assustador é de dentro de um shopping em chamas em Kremenchug. Os criminosos de guerra de Putler deliberadamente bombardearam o shopping com mísseis para matar o maior número possível de pessoas. Crime de guerra, genocídio.
pic.twitter.com/dauilJB1Xc

— Ariel Góes (@zeus18954971) June 27, 2022

#RussiaIsATerroristState
Ukraine, Kremenchug, 27 june 2022 pic.twitter.com/bLsRjuslQW

— Ольга Васильева (@kukuruzovochka) June 27, 2022

Trung tâm thương mại vốn đang mở của hoạt động bình thường, không có một giá trị quân sự, vũ khí hay binh lính nào, tất cả có thể nhìn thấy trực tiếp phim quay tại hiện trường:

Putin đang biến nước Nga và dân tộc Nga trở thành sự khinh bỉ cho cả thế giới văn minh.

2. Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 của Nga ném bom vào ngoại ô Odessa khiến một vài ngôi nhà đã bị phá hủy và cháy, làm 6 người bị thương, trong đó có một trẻ em.

Odessa 27.06.2022
As a result of a hit by a Kh-22 cruise missile fired from an enemy Tu-22 aircraft
light shrapnel wounds as a result of the explosion received 8 people, including 1 child. They did not need hospitalization.#Russiaisaterroriststate pic.twitter.com/an9OKjHh1V

— Artem Zikeev (@artem_zik) June 27, 2022

3. Nga tiếp tục ném bom Kharkiv, thêm 5 người chết, 22 người bị thương, trong đó có 5 trẻ em:

As a result of the shelling of a residential area in #Kharkiv, 4 people died, 19 were injured, including 4 children. Ukrainians die every day, genocide is committed against us every day! #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/HbzoRVfaFG

— Iryna (@irmachep) June 27, 2022

A Russian rocket hit a school yard in Kharkiv this night. pic.twitter.com/g4e8VRHBRa

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) June 27, 2022

Today #Russian occupiers again shelled residential areas of #Kharkiv.
5 peaceful #Ukrainians were killed, 22 persons-injured, incl. 5 children.
Russia's cruelty has no limits.
The aim is clear-to kill as many Ukrainians as possible,to deprive us of the right to choose our future. pic.twitter.com/FsVwryoUj1

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) June 27, 2022

Ngay cả tượng Chúa Jesus cũng vị bắn sập:

Russian terrorists attacked this memorial in Kharkiv and left a crucified Jesus face down in the debris.

And Putin the Fascist is defending Christianity? pic.twitter.com/Atf9T9YwAI

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 27, 2022

Bản đồ các khu vực bị ném bom:

Just now(11pm local time) Explosions in Kharkiv after missile launches from Bilhorod https://t.co/6oRpiFApm5 #Ukraine pic.twitter.com/FYYTI2ERWv

— Liveuamap (@Liveuamap) June 27, 2022

Russian missile attacks and shelling today:

Kremenchuk: at least 13 civilians dead
Kharkiv: 5 civilians dead
Lysychansk: 8 civilians dead

and much more wounded pic.twitter.com/ktAvMNs63Y

— Liveuamap (@Liveuamap) June 27, 2022

Nga phóng 6 quả Iskander vào Kharkiv từ Belogrod:

The rashists launched 6 or 7 missiles, possibly Iskander, from Bilhorod on the territory of the Russian Federation towards Kharkiv, Ukraine. pic.twitter.com/Go1iybI1zf

— Michael MacKay (@mhmck) June 26, 2022

Tiếng nổ ầm ầm khắp Kharkiv lúc này:

#Kharkiv pic.twitter.com/gZ59QzDL0h

— Neil Hawker (@NeilHawker2) June 26, 2022

Một người phụ nữ được đào lên từ đống đổ nát:

Ukrainian rescue workers try to save a woman stuck under the debris of her home after a Russian missile attack on a residential area in Kharkiv. pic.twitter.com/anZX2wbepb

— Visegrád 24 (@visegrad24) June 27, 2022

Gần biên giới, Nga mở các cuộc tấn công vào Udy, Vesele, Rubizhne nhưng không hiệu quả:

Kharkiv Frontline Brief Map:
Russian forces attempt to capture Udy, Vesele and Rubizhne they are unsuccessful.

Rubizhne is no mans land- Bridgehead across the river is unknown status. pic.twitter.com/PPvXbtxWny

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

Ukraina bắn pháo vào một ngôi nhà có quân Nga ẩn nấp:

Ukrainian Special Unit Kraken shelling a house occupied by Russian troops in Kharkiv Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/ofTBufrHme

— BlueSauron (@Blue_Sauron) June 27, 2022

… dùng tên lửa cầm tay bắn hạ máy bay trực thăng Nga:

The #Ukraine 95th Paratrooper-Storm Brigade shared a video how they shot down the Russian attack helicopter Ka-52 ($15 mln) today in #Kharkiv province. pic.twitter.com/WO1LTdzr1y

— Viktor Kovalenko (@MrKovalenko) June 27, 2022

4. Nga tìm cách phản công ở phía tây Izium để lấy lại những vùng đã mất nhưng chưa thu được hiệu quả:

U3 South of Izium. RU forces focused on trying to take Dolyna and Mazanivka today, they had to withdraw after losses. Satellite confirms heavy fires in the area. There are also some fires around Bohorodychne, which could indicate fighting. pic.twitter.com/GirHGlxwoc

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

Hai bên đánh nhau ở chiến trường phía nam thành phố, nhiều đám cháy đã nổ ra:

Zdjęcie z dziś. Na południowy wschód od Izium coś mocno się pali. Zgodnie z mapą @wolski_jaros to teren zajmowany przez orków. pic.twitter.com/SXigdhpx2G

— MrTorden (@MrTorden) June 27, 2022

Các cuộc tấn công của Nga vào Dolyna và Mazanivka thất bại

U3 South of Izium. RU forces focused on trying to take Dolyna and Mazanivka today, they had to withdraw after losses. Satellite confirms heavy fires in the area. There are also some fires around Bohorodychne, which could indicate fighting. pic.twitter.com/GirHGlxwoc

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

North Of Slovyansk Update:
Russian forces continue unsuccessful assaults on Bohorodychne, Dolyna and Kransopillya.
Recently RU tried to flank Krasnopillya from the west side by cutting through the forest towards Ivanivka they were repelled.
Fighting continues glory to heroes! pic.twitter.com/spIfSZ0lof

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

5. Thành phố Slovyansk đã sẵn sàng chống trả các cuộc phản công của Nga:

'We Won't Surrender': Slovyansk Prepares For Russian Offensive https://t.co/CrAetkMpwg via @YouTube

— K II (@midnightman352) June 27, 2022

Những ngôi nhà đổ nát do Nga ném bom:

#RussialsATerroristState
In the cities of Soledar and Slovyansk at the eastern Ukrainian region of Donbas on June 1, 2022.
Photo : aris. messinis pic.twitter.com/R6hQ9ppcPk

— Yuliya Zharska (@y_zharska) June 27, 2022

… làm ít nhất một người chết và một người bị thương:

In Sloviansk, at least one person was killed and another injured as a result of today's shelling.

In total, over the past day, the police recorded 20 strikes in the Donetsk region.#RussianWarCrimes #Russia #RussiaInvadedUkraine #Ukraine #UkraineWar #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/3wZ2otM8nH

— Lord_ETH (@hisoka_lord) June 27, 2022

Máy bay Su-24 của Ukraina hoạt động ở Slovyansk:

Ukrainian su24 operating in Slovyansk.pic.twitter.com/zT0KHq3rOF

— Altavista (@na_intel) June 27, 2022

6. Bản đồ chiến sự vùng Donbass theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

June 26 Assessment Highlight: Eastern Axis#Russian forces continued to set conditions to resume operations towards #Slovyansk from the west of #Lyman and shelled Mayaky, about 15 kilometers directly north of Slovyansk.https://t.co/XpzRsePNiR pic.twitter.com/PXE0p06doC

— ISW (@TheStudyofWar) June 27, 2022

7. Nga bắn pháo liên tục vào thành phố Lysychansk khi mọi người xếp hàng lấy nước, làm 8 người chết, 21 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em:

Russian troops from the “Uragan” MLRS fired on a crowd of people who had come to collect technical water in Lysychansk. 8 people died and 21 were injured. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/ij7FmxKY5X

— TG (@t310G) June 27, 2022

Just were getting water. Occupiers hit crowd of people in #Lysychansk with "Uragans" – 8 dead, 21 wounded, including 2 children #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Ip0ElqsxlO

— Serhiy Hayday (@serhey_hayday) June 27, 2022

8 people killed, 20 wounded as result of Russian shelling in Lysychansk https://t.co/DTPZySKbGN

— Thomas Mutschler (@ThomasMutschler) June 27, 2022

Một siêu thị cũng bị bắn cháy:

And this is Lysychansk

Orcs "liberated" the last market in the city from products.#rissiaisaterroriststate pic.twitter.com/bG2t5ux0kD

— yuliia.s (@yuliias3) June 27, 2022

Chính quyền Ukraina liên tục kêu gọi người dân đi di tản.

Những người lính Ukraina bị thương được đưa về tuyến sau.

Evacuation of wounded Ukrainian soldiers from the vicinity #Lysychansk, Luhansk Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/0befo0CKky

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) June 27, 2022

Các vị trí đụng độ của hai bên:

South Of Lysychans'k Frontline Update
Russian forces are attacking the south east outskirts of Lysychans'k
Ukrainian forces counterattacked the town of Mykolaivka which is contested.
Fighting ensues in the Lysychans'k gelatine plant and just SE/E of the Lysychans'k Oil Plant. pic.twitter.com/tp2COJr23y

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Ukraina đang củng cố các vị trí để ngăn không cho quân Nga bao vây Lysychasnk và giữ những con đường tiếp tế cho tới khi vũ khí mới tới được chiến trường:

1/ Clearly the UKR forces plan to defend the front in order to prevent Lysychansk being surrounded. RU has failed to reach the high ground in the area and supply roads. Until they gather enough art. I don´t see they can break through. pic.twitter.com/kfR4xEoKff

— Alakran (@verycreer42) June 27, 2022

Chiến sự xung quanh con đường Bakhmut-Lysychansk:

The rashists launched an offensive towards Vovchoyarivka – Verkhnokam'yanka, have partial success, and are consolidated south of the Lysychans'k refinery.

An offensive in the direction of Pidlisne – Lysychans'k to distract Ukrainian defenders had no success. The enemy withdrew. pic.twitter.com/4JKzdemjfH

— Michael MacKay (@mhmck) June 27, 2022

8. Chiến sự quanh thành phố Bakhmut:

In the Bakhmut area RU forces stopped Ru advances in the area of Klynove, Vershyna and Berestove they also stopped sabotage and reconnaissance units around Spirne and Yakovlivka. We can see especially clear marks of combat near Klynove and a small fire. pic.twitter.com/w3TESaBysv

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

Nga vẫn chưa vào gần được thành phố Bakhmut:

Acc. to RuAF sources, intense positional combat still ongoing near Klinovoye & Pokrovsky, the second in UKR hands still and without which capture or investment of Bakhmut becomes more difficult endeavor, since it shields Soledar as well a bit further north. pic.twitter.com/pnd446DxaS

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 27, 2022

Nhà cửa bị phá hủy bởi pháo Nga:

“Mostrate a #Biden cosa sta accadendo nel #Donbass" si dispera Olga. A #Bakhmut i pochi civili rimasti si rifugiano sottoterra per scampare alle bombe.

Il reportage di @BiloFausto https://t.co/mzFwEg9iJ7 pic.twitter.com/aOrDf2jGxk

— InsideOver Italia (@insideoverita) June 27, 2022

A local resident stands near the house of his neighbor, who died as a result of artillery shelling in the early morning of June 26, 2022 in Bakhmut, Donetsk region. #Ukraine #war #RussianAggression #RussianWarCrimes pic.twitter.com/d3WUZZxyN8

— Zav Raya (@zav_raya) June 27, 2022

https://t.co/PWzD9hb2uf pic.twitter.com/G53wxSVxcH

— #Бахмут.Life (@bakhmut_life) June 27, 2022

https://t.co/TQtg2tenuO pic.twitter.com/aRO4sRqMyX

— #Бахмут.Life (@bakhmut_life) June 27, 2022

Vũ khí Nga ở Bakhmut:

… méthodiquement et avec confiance. L'objectif est Artemivsk (temporairement Bakhmut) et Soledar. Ces villes sont les portes sud-est de Slaviansk et de Kramatorsk. De plus, le développement du succès dans ce domaine permettra de contourner le groupe … pic.twitter.com/mnr4pDivMY

— Octar Ruga (@OctarRuga) June 27, 2022

9. Nga đang tiếp tục chuyển quân tới Zaporizhia:

Occupiers are transferring military equipment from the #Donetsk region towards the #Zaporizhia region, – adviser to the mayor of #Mariupol Andryushchenko reports.1/2#Ukraine#UkraineWar#UkraineRussianWar pic.twitter.com/gU4dNsVJxM

— Ukraine News Live (@UkraineNewsLive) June 27, 2022

Thành phố Mykolaiv cũng bị ném bom bi:

*Tonight, Russian troops shelled Nikolaev with cluster shells, from Hurricane – Mayor of Mykolayiv Olexandr Senkevich*

Private houses and a car were damaged. Cluster munitions also fell at a public transport stop. pic.twitter.com/YWqAuSYmLQ

— Flash (@Flash43191300) June 27, 2022

10. Các cuộc đụng độ xung quanh Kherson:

Courtesy of my geolocating Slovakian friend! Location were in Kherson, Toshkovka & Ustyanovka as per location. pic.twitter.com/6xRvka39UV

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 27, 2022

ЗСУ продовжують знищувати російських фашистів біля #Херсону #Kherson pic.twitter.com/I8JAYYltPe

— Мій Херсон (@Mij_Kherson) June 27, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy kho đạn của Nga đã bị phá hủy:

NASA satellite FIRMS data is likely showing fires in areas where Russian ammunition depots are detonating. pic.twitter.com/ZewX47306t

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 27, 2022

Một hố bom Nga để lại:

#Kherson #Occupation #Нововоронцовка Руский мир прийшов в Нововоронцовку

Загарбники завдали ракетного удару по селищу Нововоронцовка на Херсонщині.https://t.co/igRGyXadbc

— ТарасБузак (@TarasBuzak) June 27, 2022

Chiến sự tiếp diễn xung quanh Snihurivka:

This is how people in #Snihurivka, #Kherson region, are surviving while the battle for the town is raging around them. #Russians constantly shell the settlement with heavy artillery. #Ukraine pic.twitter.com/ktVEtpuAmV

— Canadian Ukrainian Volunteer (@CanadianUkrain1) June 27, 2022

Pháo cối tự hành Panzerhaubitze 2000 đầu tiên do Đức viện trợ đã tới Kherson hôm nay:

Twelve Panzerhaubitze 2000 have already arrived to the frontline and are used to defend Ukraine. First footage. pic.twitter.com/GoDXeIG8Ag

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) June 27, 2022

Một toán đặc nhiệm Ukraina trong lòng địch ở Kherson:

#Ukrainian soldiers behind enemy lines near #Kherson . Waiting for #Russian birds with #US made FIM-92 Stinger man-portable air-defense system (MANPADS) that operates as an infrared homing surface-to-air missile (SAM)#UkraineWar #Ukraine #Stinger pic.twitter.com/UpF4MkYlpG

— OSINTCentralEurope (@EuropeOsint) June 27, 2022

Lính đánh thuê Wagner của Nga cũng được điều động tới Kherson, cho thấy hai bên đang tập trung lực lượng để đánh lớn tại đây:

Wagner Group soldiers are waving at the Russian helicopters

Reportedly the footage shows the counterattack on the attempt of the AFU forces to occupy a village in the #Kherson region#Ukraine️ #UkraineRussiaConflict #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/Mfj6ldsh0F

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) June 27, 2022

Máy bay Su-25 của Nga:

Su-25 attack aircraft of the Russian Aerospace Forces over the steppes of the Kherson region. pic.twitter.com/e7Yhfibj8s

— Blackrussian (@Blackrussiantv) June 27, 2022

Những nông sản của Ukraina bị Nga cướp được đã được bày bán ở Belarus:

Melitopol cherries and Kherson tomatoes, which Russian invaders stole from Ukrainian farmers, are now being sold in Belarus.

Vegetables were noticed on the shelves of one of the fairs, not far from Minsk.#RussiaIsATerroristState #Belarus #UkraineWar pic.twitter.com/PVLL9ZwM0r

— Kramarenko Mariia (@KramarenkoMari3) June 27, 2022

11. Các công trình quân sự của Nga trên đảo Rắn tiếp tục trúng tên lửa tầm xa của Ukraina:

Ukrainian TB2 UCAV footage showing Ukrainian strikes on Russian positions on Snake Island. They claim they destroyed a Russian Pantsir-S1. It doesn't appear to be from an air strike.https://t.co/t3vgN6f4db pic.twitter.com/AeUfrft3gq

— Rob Lee (@RALee85) June 27, 2022

12. Tổng thống Ukraina Zelensky đã gửi thông điệp tới người dân Belarus, cảnh báo họ về việc Nga đang ép buộc chính phủ Belarus tham gia cuộc xâm lược này:

Zelenskyy appealed to Belarusians

"They are dragging you into a war more active than it was in February.Kremlin has already decided everything for you, your lives are worthless to them. You are not slaves. You don't have to die. You can’t let anyone decide what awaits you next." pic.twitter.com/k7Ay9J6U7Q

— NEXTA (@nexta_tv) June 26, 2022

… sau khi có tin tình báo cho thấy lính Nga lại định quay trở lại lãnh thổ Belarus.

13. Quốc hội Nga ra đạo luật xóa bỏ mọi hạn chế về độ tuổi nghĩa vụ quân sự, hiện nay đang bị giới hạn từ 18 tới 40 và còn cho phép chính phủ gửi cả lính nghĩa vụ ra chiến trường.

Due to incredible losses in the Russian army, the #Russian parliament votes to scrap military age limits!#Russia’s parliament backed the bill and it will move to the desk of Russian President Vladimir #Putin.

Previously onlyaged 18 – 40 & foreigners aged 18 – 30 could join pic.twitter.com/JusG6ikvzP

— News from Ukraine (@uasupport999) May 28, 2022

Tổng thống Nga cũng đã ký ngay lập tức:

Vladimir #Putin has signed a new law that scraps the age limits for soldiers joining the #Russian military. Previously only Russians aged 18-40 and #foreigners aged 18-30 could enlist as soldiers in the military. pic.twitter.com/g8g5FEmM4N

— Beijing Evening News (@BeijingEvening) May 30, 2022

14. Tổng thứ ký NATO cho biết NATO sẽ có kế hoạch tăng quân số cho lực lượng phản ứng nhanh, từ 40.000 lính lên tới 300.000 người, chủ yếu sẽ đóng quân ở biên giới phía Đông, tức là sát với Nga.

NATO to grow quick reaction force nearly tenfold, from 40,000 to 300,000 troops, to better protect the alliance’s eastern front in response to Russia’s war in Ukraine, NATO leader Jens Stoltenberg announced Monday.https://t.co/xawexDVcEN

— Jon Liedtke (@jonliedtke) June 27, 2022

15. CNN cho rằng: Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraina loại tên lửa phòng không NASAMS, là loại hiện đại nhất mà họ có. Đây cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa đang dùng để bảo vệ Nhà Trắng.

News: The US plans to announce as soon as this week that it has a purchased a NASAMS—an advanced surface-to-air missile defense system— for Ukraine, a source familiar with the announcement tells CNN. with @kaitlancollins @Phil_Mattingly

— Natasha Bertrand (@NatashaBertrand) June 26, 2022

Kế hoạch bắn phá, ném bom reo rắc sự sợ hãi xuống dân thường Ukraina của Nga đang gây ra phản tác dụng, khi thế giới văn minh ngày càng nhìn Putin và những kẻ ủng hộ ông ta như lũ quái vật, mọi rợ, cần phải ngăn chặn, thế nên chúng ta có thể thấy sự hỗ trợ về vũ khí sẽ ngày càng lớn, càng nhiều, song song với việc người dân Ukraina thì càng căm phẫn, càng đau đớn, lại càng muốn chiến đấu trả thù. Sẽ không còn đàm phán hòa bình hay thỏa hiệp gì nữa.

Ngay cả khi chiến tranh kết thúc, trong vòng 10 năm tới, mình tin rằng sự kỳ thị với người Nga sẽ khó mà giảm đi, cũng như sự thông thương, đi lại của họ khó khăn, trắc trở. Đó là cái giá nước Nga sẽ phải trả, bất chấp thắng hay thua.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 28-6 - 2022 ]

xxx

nga-crime-ucraina-dep

*******************

rfi.fr

Pháp gởi đại pháo và xe bọc thép cho Ukraina

Thụy Mi

Bộ trưởng Quân Lực Sébastien Lecornu tối 27/06/2022 xác nhận việc gởi thêm sáu khẩu đại pháo Caesar hiện đại nhất của Pháp, và sắp tới sẽ viện trợ « một số lượng lớn » xe bọc thép cho Ukraina.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn được đăng trên trang web nhật báo Parisien-Aujourd'hui en France tối qua, bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh : « Để di chuyển nhanh chóng tại các khu vực dưới hỏa lực địch, các đơn vị vũ trang cần có được xe bọc thép ». Pháp sẽ « gởi sang một số lượng lớn các xe quân sự loại này, là những xe bọc thép vũ trang ».

Bộ trưởng Quân Lực cũng xác nhận việc giao cho Ukraina thêm sáu đại pháo Caesar, hiện là loại pháo có tầm bắn xa nhất của Pháp, thêm vào 12 khẩu đã được triển khai để đối phó với quân Nga, như tổng thống Emmanuel Macron đã loan báo trong chuyến thăm Kiev hôm 16/06. Tuy nhiên, ông không cho biết cụ thể thời điểm chuyển giao.

Về các hỏa tiễn chống hạm được Kiev đòi hỏi nhằm « có được sự đột phá để thoát khỏi tình trạng Nga phong tỏa biển vì không thể giao ngũ cốc và nguyên vật liệu cho nhiều nước », theo bộ trưởng Quân Lực Pháp, yêu cầu này hiện « nằm trong số các hồ sơ đang được xem xét ».

Kể từ đầu cuộc xâm lăng Ukraina của Nga ngày 24/02/2022, Paris đã chuyển cho Kiev nhiều loại vũ khí. Ngoài các đại pháo Caesar, còn có những hỏa tiễn chống tăng Milan, hỏa tiễn phòng không Mistral. Giữa tháng Tư, bộ trưởng Quân Lực lúc đó là Florence Parly ước tính Pháp đã viện trợ cho Ukraina trên 100 triệu euro thiết bị quân sự.


***************

Nga ồ ạt tấn công Ukraina để gây sức ép với G7 và NATO

Thụy My

Libération nhận định « Ukraina : Matxcơva đánh mạnh để gây tiếng vang ». Trước một tuần lễ với nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng, quân Nga tấn công đủ mọi hướng - kể cả ở thủ đô Kiev vốn tương đối an toàn từ đầu tháng Sáu đến nay.

Sievierodonetsk thất thủ, sự kiện đã được dự báo

Trước hết về tình hình Ukraina, Le Monde có bài phóng sự về « Sự thất thủ được chờ đợi của Sievierodonetsk ». Những chiến sĩ Ukraina được lệnh rút khỏi vùng đất nay trở nên thành phố lớn thứ tư lọt vào tay quân Nga. Họ lần lượt ra đi từng đơn vị nhỏ, cả ngày lẫn đêm, người ở lại bảo vệ an toàn cho người đi ; qua sông từng toán năm người không áo giáp để phòng trường hợp rơi xuống nước.

Đặc phái viên tờ báo mô tả những người bảo vệ Sievierodonetsk rời vị trí bằng cách vượt sông Siversky Donets về hướng Lyssytchansk, trên những chiếc xuồng cao su và xà lan nối với bờ bên kia. Từ khi cả ba chiếc cầu nối hai thành phố song sinh của Luhansk thuộc vùng Donbass không còn sử dụng được do bị quân Nga chiếm hay do bị oanh tạc thường xuyên, đây cũng là con đường mà các chiến binh được tiếp đạn dược trong những tuần lễ gần đây.

Thống đốc tỉnh Luhansk, Serhi Haidai à người đầu tiên loan báo việc triệt thoái hôm 24/06. Ông cho biết chiến dịch kéo dài khoảng 24 giờ, và chỉ công bố một khi hoàn thành. Theo ông Haidai, « Chẳng có nghĩa lý gì khi trụ lại ở các vị trí bị bỏ bom thường xuyên từ nhiều tháng qua, trong một thành phố chỉ còn là gạch vụn ». Denis Verhun, một chiến binh của tiểu đoàn 205 tức « tiểu đoàn Pechersk », pháo và xe tăng Nga tấn công ồ ạt, nếu không rút đi sẽ mất rất nhiều sinh mạng.

Rút lui trong trật tự, tránh một Mariupol thứ hai

Sievierodonetsk thất thủ đúng bốn tháng sau khi quân Nga tràn sang Ukraina ngày 24/02, mở ra khả năng bao vây Lyssytchansk, ổ kháng cự cuối cùng của Luhansk. Le Monde không hề nhận thấy không khí thất trận : việc mất Sievierodonetsk đã được báo trước từ nhiều tuần qua, và cuộc rút lui diễn ra trong trật tự. Người lính Verhun khẳng định « Nga không thể ngủ yên trên vòng nguyệt quế, vì chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi nào giải phóng được Ukraina ».

Quân đội Ukraina muốn tránh trường hợp Mariupol, nơi hàng trăm chiến sĩ bị bắt làm tù binh khiến kẻ thù tha hồ tuyên truyền. Nhưng theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW), cái giá phải trả cho việc chiếm được Sievierodonetsk là năng lực quân sự của Nga bị hủy hoại khá nhiều.

Phóng viên Le Figaro thì theo chân một đơn vị trinh sát Ukraina ở gần Mykolaiv. Họ cho biết tiêu diệt một chiếc xe tăng không khó, với hỏa tiễn chống tăng chỉ mất một giây đồng hồ mà thôi. Ngược lại, tiếp cận với quân địch, đoán hướng di chuyển và quay về an toàn thì khó khăn hơn rất nhiều. Nhóm trinh sát năm người có được một chiếc drone trị giá 3.000 đô la, do một chiến hữu nay đã thành thương phế binh mua tặng. Trước đây mỗi lần bắn đi một quả đạn là phải di chuyển đi nơi khác ngay kẻo Nga trả đũa, nay đã có đại bác do phương Tây viện trợ, họ có thể an tâm đấu pháo với địch.

G7 và NATO họp, Nga đánh lớn ở Ukraina để tạo tiếng vang

Libération nhận định « Ukraina : Matxcơva đánh mạnh để gây tiếng vang ». Trước một tuần lễ với nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng, quân Nga tấn công đủ mọi hướng - kể cả ở thủ đô Kiev vốn tương đối an toàn từ đầu tháng Sáu đến nay. Khói đen lại bốc lên ở khu vực dân cư Shevchenkiskiy gần trung tâm thành phố. Sáng Chủ nhật 26/06, các hỏa tiễn Nga lại rơi xuống Kiev làm 1 người chết và 6 người bị thương trong đó có một bé gái 7 tuổi, phòng không Ukraina bắn hạ được một tên lửa.

Đây là lần thứ ba kể từ đầu cuộc xâm lăng khu phố này bị tấn công, sau lần bị oanh tạc cuối tháng Tư khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cuối tháng Tư. Phía Nga nói rằng nhắm vào « cơ sở quân sự » : nhà máy Artem, bị Matxcơva cáo buộc sản xuất hỏa tiễn. Các vụ tấn công của Nga nổ ra khắp nơi từ sáng thứ Bảy, vào thời điểm G7 họp tại Elmau gần Munich từ Chủ nhật đến thứ Hai, và tiếp đến là hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid từ thứ Ba đến thứ Năm. Đô trưởng Kiev tố cáo Nga muốn « đe dọa người Ukraina » nhân cuộc họp mà các thành viên Liên minh sẽ thảo luận về việc hỗ trợ Ukraina.

Điều hiếm hoi là các hỏa tiễn rơi xuống Kiev hôm Chủ nhật rất có thể là loại X101, được các oanh tạc cơ TU-95 và TU-160 phóng đi từ biển Caspi. Một hôm trước đó, quân Nga tiến công hầu như trên toàn quốc, ngay cả những nơi xa khu vực tiền tuyến ở miền nam và miền đông. Theo tình báo quân đội Ukraina, ít nhất 12 hỏa tiễn bắn đi từ Belarus. Nước này từng là hậu cứ cho quân Nga nhưng chưa bao giờ cho sử dụng không phận.  Ngoài yếu tố lịch trình ngoại giao, hoạt động quân sự của Nga mạnh mẽ trở lại vào lúc Ukraina bắt đầu sử dụng những loại vũ khí tiên tiến hơn do đồng minh cung cấp, như Himars của Mỹ. Libération nhận thấy việc Nga tập trung hỏa lực pháo binh đã mang lại kết quả trên chiến trường.

Súng ngắn, moọc-chê đương cự với Terminator và bom phốt-pho của Nga

Trả lời phỏng vấn La Croix, giáo sư Arancha Gonzales của Trường quốc tế thuộc Science Po Paris nhận định, Vladimir Putin có tư tưởng đế quốc, thực dân. Ông ta đã kéo lùi thế giới hơn một thế kỷ. Đa số các nước trên thế giới đã bị sốc khi một thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, một cường quốc nguyên tử lại ngang nhiên xâm phạm chủ quyền của nước láng giềng.

Nhà văn kiêm triết gia Bernard-Henri Lévy trong một bài phỏng vấn dài trên Le Figaro khẳng định « Cuộc chiến của người Ukraina chống lại quân Nga xâm lược là cuộc chiến của chúng ta ». Đã từng đến Ukraina nhiều lần kể từ cuộc cách mạng Maidan năm 2014 và sau khi Nga đổ quân sang hôm 24/02, đã đi thăm nhiều điểm xung đột nhất là Bucha và Borodyanka ở phía bắc Kiev, nhà trí thức nổi tiếng là tác giả bộ phim tài liệu « Tại sao là Ukraina » sẽ phát trên kênh Arte tối mai. Ông cổ vũ châu Âu nên quyết tâm giúp đỡ Ukraina, nhân danh các giá trị dân chủ mà quốc gia này đang bảo vệ trước chế độ toàn trị của Vladimir Putin.

Theo Bernard-Henri Lévy, phương Tây cần duy trì áp lực, tiếp tục vũ trang cho các chiến sĩ Ukraina đang phải chống chọi dưới mưa bom phốt-pho. Ông đã từng ở bên một tiểu đoàn mà trong một tháng đã mất đến phân nửa quân số. Trước những chiến xa « Terminator » của Nga, họ chỉ có những khẩu súng ngắn và moọc-chê nội địa. Những người lính thuộc loại dũng cảm nhất thế giới chẳng thể làm gì hơn để đối phó với những trận bão thép của quân Nga.

Phá thai : Hai nước Mỹ đối mặt

Nhìn sang nước Mỹ, Le Monde chạy tựa trang nhất « Phá thai : Bước lùi lớn của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ». Nhật báo thiên tả Libération nhấn mạnh « Tự do, bình đẳng, IVG (chủ động ngưng thai sản, tức phá thai) », tờ báo công giáo La Croix đưa tít « Phá thai : Hai nước Mỹ đối mặt ».

Les Echos cho biết trong suốt cuối tuần qua, những cuộc biểu tình liên tục diễn ra trên toàn quốc. Một số nhằm chống lại quyết định của Toosdi cao Pháp viện, số khác lại hoan nghênh việc kết thúc sắc lệnh Roe vs Wade bảo vệ quyền phá thai từ 20 năm qua tại Hoa Kỳ. An ninh được siết chặt xung quanh Tòa án, và cơ quan an ninh nội địa dự báo bạo động sẽ còn kéo dài nhiều tuần lễ nữa.

Le Figaro cảnh báo cần tránh đi quá lố. Theo tờ báo cánh hữu, nói rằng quyết định của Tòa Tối cao là « quay trở lại thời Trung Cổ » hay « Taliban hóa » nước Mỹ như vẫn nghe từ vài ngày qua là một sự bóp méo, mang màu sắc chính trị. Là quốc gia liên bang luôn chịu ảnh hưởng Công giáo, chủ đề phá thai luôn gây bất đồng ý kiến tại Hoa Kỳ. Thông tín viên Le Monde La Croix tại San Francisco đềughi nhận từ khi Texas hạn chế phá thai, các dưỡng đường ở California có thêm 500 yêu cầu mỗi ngày và nay chuẩn bị đón một làn sóng bệnh nhân mới, trở thành tiểu bang lý tưởng cho những phụ nữ muốn phá bỏ thai nhi. Thống đốc Gavin Newsom 54 tuổi vốn đang mơ đến Nhà Trắng, chuẩn bị một quỹ hỗ trợ và muốn đưa vấn đề phá thai vào Hiến Pháp của bang.

Hồi kết của quyền lực mềm ?

Cũng liên quan đến Hoa Kỳ, tác giả Dominique Moisi trên Les Echos đặt vấn đề, vào lúc chiến tranh đang diễn ra ở Ukraina, Biển Đông đang căng thẳng, khái niệm quyền lực mềm còn lại gì ? Làm thế nào nói về khả năng thuyết phục, khi cưỡng bức ngày càng trở thành tiêu chí ? Về quyền lực cứng, nước Mỹ là đại cường quân sự số một thế giới, vượt xa các nước khác. Ngân sách quốc phòng Mỹ bằng 9 nước chi quân sự nhiều nhất cộng lại, kinh tế Mỹ vẫn mạnh nhất thế giới.

Nếu « soft power » của Mỹ không còn như xưa, hai đối thủ chính là Trung Quốc và Nga cũng không hơn gì. Nga đã hy sinh hẳn chút quyền lực mềm có được cho một sức mạnh hung bạo nhất, và Trung Quốc chừng như cũng hành động tương tự. Thịnh vượng, tăng trưởng kinh tế trước đây là « soft » thay vì « hard power » của Bắc Kinh, nhưng từ lúc Tập Cận Bình lên cầm quyền đã khác hẳn. Nhấn mạnh đến kiểm soát chính trị ở trong nước, và hung hăng khoe cơ bắp với bên ngoài, Trung Quốc đã đóng góp vào sự trở lại huy hoàng của địa-chính trị và sự mờ nhạt đi của địa-kinh tế.

Dường như khát vọng của Tập Cận Bình là trở thành Joseph Stalin : tập trung quyền lực tối đa vào trung ương bất kể cái giá về kinh tế, đặt trung tâm tài chánh Hồng Kông vào vòng nguy hiểm, luôn hiếu chiến với Đài Loan...Phải chăng thời cơ đã đến với Bắc Kinh ? Nước Mỹ đang đi xuống, châu Âu còn tệ hơn nữa - đang loạn lạc.

Putin mơ Pie Đại đế, Tập muốn làm Stalin

Matxcơva có thể là đồng minh làm lợi cho Bắc Kinh vì bị yếu đi ở Ukraina, bên cạnh đó cuộc xâm lăng của Nga đã thu hút mọi nỗ lực của phương Tây, làm giảm đi sự chú ý về sự bành trướng của Trung Quốc. Nếu trong chiến tranh Triều Tiên, Liên Xô sử dụng quân Trung Quốc như những quân cờ, thì giờ đây Bắc Kinh đang lợi dụng quân đội Nga để khuếch trương tham vọng của mình, vào lúc các nhà chuyên môn khẳng định dân số Trung Quốc đã bị giảm gần 120 triệu trong những năm gần đây.

Một nước Mỹ ít gây mơ tưởng hơn và rao truyền những giá trị ít thực hiện hơn, một Trung Quốc gây sợ hãi, hy sinh « soft power » của tăng trưởng cho « hard power » của sức mạnh : hai đại cường theo cách của mình đang đi về hướng sai lạc. Có thể kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 hai ứng cử viên mới sẽ tranh giành - ông Trump không né được tư pháp còn Biden tuổi tác quá cao. Nhưng liệu đã đủ cho một khởi đầu mới ở Washington ?

Và những diễn biến này có ý nghĩa gì với châu Âu ? Vào lúc Putin lần theo dấu vết Pie đại đế, Tập Cận Bình bị thu hút bởi Stalin, nước Mỹ vẫn luôn chia sẻ các giá trị với cựu lục địa. Dù có những nghi ngại về sự bảo đảm của Washington, những chỉ trích về sự bất định của một đại cường thường xuyên thay đổi, nhưng giữa một nước Nga hiếu chiến, thù địch và một Trung Quốc thích khoe cơ bắp, Hoa Kỳ vẫn là đồng minh tốt nhất.
***************

bbc.com

BBC điều tra chi tiết các tuyến chở ngũ cốc mà Nga đánh cắp của Ukraine


  • Nick Beake, Maria Korenyuk và Nhóm Kiểm chứng Thông tin BBC
  • BBC News

Vessel being loaded with grain in Sevastopol port

Nguồn hình ảnh, Planet

Chụp lại hình ảnh,

Tàu chở hàng nhận ngũ cốc ở cảng Sevastopol

Các lực lượng Nga đã nhiều lần bị cáo buộc ăn cắp ngũ cốc của nông dân Ukraine tại các khu vực bị chiếm đóng cũng như các loại nông sản khác như hạt hướng dương, cùng với phân bón và thiết bị làm nông. BBC đã nói chuyện với nông dân, phân tích hình ảnh vệ tinh và lần theo dữ liệu theo dõi để tìm bằng chứng về việc ngũ cốc bị đánh cắp đang được chuyển đi đâu.

Cách chiến tuyến vài chục dặm, nhà nông Ukraine Dmytro miêu tả việc kinh doanh mà ông vun đắp hơn 25 năm nay mất sạch ra sao trong thời gian bốn tháng bị Nga chiếm đóng.

BBC đã cố gắng liên lạc với hơn 200 nông dân có đất nằm trong vùng nay đang bị Nga chiếm đóng.

Dmytro - chúng tôi không sử dụng tên thật của để bảo vệ danh tính cho ông - là một trong số ít người sẵn sàng gặp chúng tôi.

"Họ ăn cắp ngũ cốc của chúng tôi. Họ phá hủy nhà xưởng của chúng tôi, phá hủy thiết bị của chúng tôi."

Chụp lại hình ảnh,

Hình ảnh từ camera giám sát CCTV tại thời điểm lính Nga tới một kho chứa lương thực

Ông nói rằng các lực lượng Nga hiện chiếm 80% trong số hàng chục nghìn hectare làm nông của ông, và cáo buộc họ lấy cắp ngũ cốc ở quy mô lớn.

Camera giám sát (CCTV) từ một trong những địa điểm của công ty ông đã ghi lại khoảnh khắc người Nga đến. Chúng tôi đã làm mờ một số môi trường xung quanh để bảo vệ danh tính của các chủ trang trại.

Sau đó, trong cảnh quay, một người lính khi phát hiện ra camera an ninh đã bắn vào nó, nhưng bắn trượt.

Các xe tải chở ngũ cốc đã bị đánh cắp và Dmytro nói có một số xe có gắn thiết bị theo dõi GPS.

Dựa vào dữ liệu này, chúng tôi thấy các xe đã chạy về phía nam, tiến vào Crimea, vùng bán đảo của Ukraine bị Moscow sáp nhập vào Nga năm 2014, rồi sau đó tiếp tục đi đến Nga.

Từ dữ liệu GPS, cả hai xe tải đều dừng lại gần một điểm cất trữ ngũ cốc - được xác định là nơi bốc dỡ và lưu giữ ngũ cốc - ở thị trấn Oktyabrske của Crimea.

Trong một hình ảnh vệ tinh chụp hôm 14/6 năm nay - bạn có thể thấy một đoàn xe tải trên đường bên cạnh nhà kho đó.

Chúng ta có thể thấy nhà kho nằm cạnh một tuyến đường sắt, có thể được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc vào Nga hoặc xuống các cảng ở miền nam Crimea. Phần nóc kho cũng xuất hiện biểu tượng Z - biểu tượng của cuộc xâm lược của Nga - trên mái nhà.


Xếp hàng ở biên giới


Rất khó để theo dõi từng lô hàng ngũ cốc bị đánh cắp, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy phần lớn trong số đó được chuyển đến Crimea.

Có hình ảnh vệ tinh tại hai chốt chính đi vào Crimea - tại Chonhar và Armiansk - trong đó bạn có thể thấy một đoàn xe, là những phương tiện có thể dùng để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm khác.

Một hình ảnh từ chốt kiểm soát Chonhar được chụp vào ngày 17/6, cho thấy một dòng xe tải dài hơn 5km.

Mức lưu thông xe cộ trên bộ vào Crimea như vậy là không bình thường, vì Ukraine đã không được tiếp cận khu vực này kể từ khi Crimea bị Moscow sáp nhập vào Nga hồi 2014, và Ukraine đã xuất ngũ cốc và các sản phẩm khác đi từ nơi khác.

Có thể giải thích rằng một số lượng các xe đi lại là những chiếc xe tải rỗng, trở về từ các khu vực bị chiếm đóng để chuyển hàng tiếp tế cho quân đội Nga.

Tuy nhiên, có một cách giải thích rõ ràng, đó là nhiều xe tải đang chở ngũ cốc hoặc các sản phẩm nông sản khác như hạt hướng dương mà Nga lấy đi từ các nhà nông Ukraine.

Các hình ảnh vệ tinh chụp thị trấn Dzhankoi ở Crimea cho thấy nhiều xe tải đang đợi trên đường cạnh một kho chứa ngũ cốc và gần với ga xe lửa.

Các hình ảnh cho thấy các đoàn tàu chở hàng - với các toa tàu thuộc loại chuyên dụng để vận chuyển ngũ cốc và các sản phẩm nông sản khác - tại nhà ga bên cạnh nhà kho.

Các chuyến tàu từ Dzhankoi được kết nối với các cảng Sevastopol và Kerch, nơi sản phẩm có thể được chuyển đến Nga hoặc nước ngoài.


Ngũ cốc Ukraine được đưa đi đâu sau khi tới Crimea?


"Đầu tiên là họ đưa ngũ cốc đến vùng Crimea đã bị sáp nhập vào Nga, sau đó vận chuyển đến các cảng Kerch hoặc Sevastopol, rồi chất ngũ cốc của Ukraine lên tàu Nga và đến Eo biển Kerch," Andrii Klymenko, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Hắc Hải đóng tại Kyiv, người thường xuyên theo dõi chuyển động của các tàu xung quanh Crimea, nói.

"Ở đó, tại Eo biển Kerch [giữa Crimea và Nga], họ chuyển ngũ cốc của Ukraine từ các tàu nhỏ lên tàu chở hàng lớn, nơi nó được trộn với ngũ cốc từ Nga - mà trong một số trường hợp, thì họ đưa tàu đến khu vực chỉ để làm ra vẻ như họ chất ngũ cốc của Nga lên tàu."

Ông cho biết thêm, sản phẩm này sau đó sẽ được xuất khẩu với các chứng chỉ của Nga, ghi rằng đó là ngũ cốc Nga.

Các tàu sau đó thường đi đến Syria hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết họ đã điều tra các cáo buộc về việc ngũ cốc Ukraine được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và cho đến nay vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào chứng tỏ điều này.

"Chúng tôi thấy rằng hồ sơ ghi cảng đi là từ Nga và xuất xứ hàng hóa là Nga," ông nói.


Khối lượng hoạt động bất thường ở Sevastopol


Hình ảnh vệ tinh từ tổng kho ngũ cốc Avlita tại cảng Sevastopol ở phía tây Crimea cho thấy đã có mức độ hoạt động cao trong suốt tháng 6, với vật liệu màu vàng phù hợp với màu của ngũ cốc, được chuyển lên một loạt các tàu thuyền.

Chúng tôi đã xem xét hình ảnh của cùng tổng kho này vào tháng 6 trong vài năm qua và thấy mức độ hoạt động năm nay có vẻ cao bất thường.

Một số chuyên gia mà chúng tôi đã nói chuyện cho biết hoạt động này chỉ có thể là do có lượng ngũ cốc được vận chuyển từ đất liền của Ukraine tới. "Crimea không thực sự trồng được nhiều ngũ cốc để xuất khẩu," Mariia Bogonos, chuyên gia về chính sách nông nghiệp tại Trường Kinh tế Kyiv cho biết.

Việc Nga sử dụng Sevastopol để xuất khẩu ngũ cốc của Nga cũng sẽ là bất hợp lý nếu tính đến vị trí địa lý.

Tuy nhiên, Mike Lee, chuyên gia nông nghiệp của Green Square Agro, người đã làm việc ở cả Ukraine và Nga, nói rằng một số ngũ cốc từ Crimea có thể là một phần của việc tồn đọng từ vụ thu hoạch năm ngoái, được cất giữ tại đó do tìn hình chiến tranh. "Crimea nằm dưới sự kiểm soát của Nga, nhưng các chuỗi cung ứng ở đó cũng bị ảnh hưởng."


Những con tàu tắt thiết bị theo dõi


Từ Crimea, chính quyền Hoa Kỳ và Ukraine và các tường thuật báo chí đã nêu danh chín con tàu được cho là đã vận chuyển ngũ cốc bị đánh cắp của Ukraine ra nước ngoài.

Sử dụng dữ liệu từ Lloyd's List Intelligence, BBC đã theo dõi những con tàu này thực hiện hành trình giữa Crimea và các cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria kể từ tháng Tư.

Lloyd's List Intelligence cho biết các tàu đã sử dụng cách mà các chuyên gia hàng hải mô tả là hành vi đi tàu "gian dối" - tắt thiết bị theo dõi trên tàu khi đi vào Biển Đen hoặc di chuyển quanh Eo biển Kerch gần Crimea.

Khi các thiết bị theo dõi trên tàu được kết nối trở lại, các tàu đã đang đi về phía nam và nhiều tàu báo cáo độ sâu của nước thấp hơn, cho thấy họ đã vận chuyển hàng hóa trong thời gian cắt kết nối.

BBC đã lập bản đồ hành trình của ba tàu: Matros Pozynich và Sormovskiy 48, thuộc sở hữu của hai công ty ở Nga, và tàu Finikia thuộc sở hữu của Tổng cục Hàng hải Syria.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với những chủ tàu có đăng ký người Nga này để hỏi về hành trình nhưng không nhận được phản hồi. Chúng tôi đã không thể tiếp cận được chủ tàu Syria.

Bất chấp những khoảng trống trong lịch sử thiết bị theo dõi tàu, hình ảnh vệ tinh đã tiết lộ một số con tàu đã ở đâu.

Hình ảnh từ Maxar cho thấy tàu Matros Pozynich ở Sevastopol thuộc Crimea vào giữa tháng Năm. Trong chuyến đi này, tàu đã tới Eo biển Kerch, tắt thiết bị theo dõi trong năm ngày, và sau đó xuất hiện trở lại hàng trăm dặm về phía nam trên Biển Đen. Sau đó nó được chụp hình khi hiện diện ở cảng Latakia của Syria - nhưng đã tắt hệ thống định vị.

Theo Quy định về An toàn tính mạng trên biển (SOLAS) của Liên Hiệp Quốc, các tàu phải luôn bật thiết bị theo dõi, trừ khi việc này gây ra mối đe dọa cho sự an toàn và an ninh của tàu - chẳng hạn như khi phải đối phó với hải tặc.

Michelle Wiese Bockmann, một biên tập viên thị trường tại Lloyd's, tin rằng không có lý do gì để tắt các thiết bị theo dõi khi tàu ở gần Crimea hoặc gần bờ biển Syria.

"Việc làm này rõ ràng không liên quan đến rủi ro hải tặc," bà Bockmann nói. "Các tàu khác đều bật thiết bị theo dõi, vậy tại sao các tàu đó lại không?"


Chiến thuật của Nga


BBC cũng đã thu thập được các tài liệu do chính quyền chiếm đóng của Nga soạn thảo, liệt kê các trang trại nơi ngũ cốc sẽ được chuyển đến cho họ.

Một cuộc điều tra riêng biệt của ban BBC Tiếng Nga và ban BBC Tiếng Ukraine đã chỉ ra rằng trong một số trường hợp, người Nga đang ép nông dân Ukraine bán ngũ cốc với giá thấp hơn giá thị trường và ký vào các tài liệu để chứng minh rằng ngũ cốc được mua "hợp pháp".

Mặc dù các báo cáo ban đầu thường cho thấy lực lượng Nga đánh cắp hoàn toàn, nhưng các nhà nông cho rằng đã có sự thay đổi trong chiến thuật vì người Nga nhận ra rằng nếu họ không trả tiền, thì mùa màng trong tương lai có thể bị phá hoại.

Các nhà nông nói rằng họ phải chấp nhận mức giá thấp vì họ không có giải pháp thay thế, họ cần phải mua nhiên liệu và trả lương cho công nhân.

Emilie Pottle, một trạng sư luật quốc tế, nói với BBC rằng những hành động này có thể vi phạm Công ước Geneva và các quy tắc của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Chúng tôi đã liên hệ với nhà chức trách Nga để hỏi về những cáo buộc này, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, một số quan chức ở các khu vực do Nga quản lý đã công khai nói về việc ngũ cốc Ukraine đang được lấy đi từ các khu vực mà người Nga hiện kiểm soát.

Tường thuật bổ sung từ Ukraine: Hanna Tsyba, Sira Thierij Hanna Chornous

Tường thuật bổ sung từ London: Daniele Palumbo, Josh Cheetham, Jake Horton, Erwan Rivault Andrei Zakharov


*************

rfi.fr

Vụ oanh kích trung tâm thương mại Ukraina : Phương Tây lên án hành vi bạo tàn của Nga

Thùy Dương

Vụ oanh kích của quân Nga vào một trung tâm thương mại tại Krementchouk, miền trung Ukraina ngày 27/06/2022, khiến 18 người chết, khoảng 60 người bị thương và ít nhất 36 người mất tích, đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Tổng thống Ukraina Zelensky xem đó là “hành động khủng bố trơ trẽn, vô liêm sỉ” của Nga.

Theo lực lượng không quân Ukraina, trung tâm thương mại tại Krementchouk đã bị trúng tên lửa chống hạm Kh-22, bắn từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22. Chiếc Tu-22 cất cánh từ vùng Kursk của Nga, giáp biên giới phía đông của Ukraina. AFP dẫn lời tổng thống Zelensky gọi đây là “một trong những hành vi khủng bố trơ trẽn, vô liêm sỉ nhất trong lịch sử châu Âu”, đánh vào “một thành phố bình yên, một trung tâm mua sắm bình thường, với phụ nữ, trẻ em và những người dân thường bên trong”.

Tối hôm qua, các lãnh đạo G7 lên án các vụ tấn công của Nga nhắm vào thường dân vô tội cấu thành “tội ác chiến tranh” và khẳng định tổng thống Nga Vladimir Putin “sẽ phải trả giá”. Tổng thống Pháp Macron tố cáo Nga đã gây ra một “nỗi kinh hoàng tuyệt đối” và kêu gọi người dân Nga “nhìn thẳng vào sự thật”. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định vụ oanh kích “sẽ chỉ củng cố quyết tâm” của phương Tây trong việc hậu thuẫn Ukraina.

Về phía Mỹ, ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố “hành động tàn bạo” của Nga khiến thế giới thấy “kinh hoàng”, khẳng định Mỹ tiếp tục hỗ trợ Ukraina và sẽ khiến Nga phải trả giá.

Từ New York, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stéphane Dujarric đánh giá vụ tấn công này “ thật là tồi tệ”, nhắc lại các bên tham chiến phải tuân thủ luật pháp quốc tế về “bảo vệ thường dân và cơ sở hạ tầng dân sự”. Vào 19 giờ, giờ GMT hôm nay 28/06, Hội Đồng Bảo An tổ chức một cuộc họp khẩn về vụ việc.

Nga phóng rocket vào thường dân Lyssytchansk : 8 người chết

Chỉ vài giờ sau thông báo về vụ oanh kích nhắm vào Krementchouk, chính quyền Ukraina thông báo thêm một vụ phóng rocket của quân Nga vào các thường dân tại Lyssytchansk, gần Severodonesk, vùng Lougansk, cướp đi mạng sống của 8 người
***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 124 (27-6-2022)


Phan Châu Thành

28-6-2022

1. Nga bắn hai quả tên lửa vào trung tâm thương mại ở Kremenchug, Poltava, khi đang có khoảng 1.000 người mua sắm ở đó, làm ít nhất 13 dân thường đã chết, hơn 40 người bị thương. Đây không phải là con số cuối cùng vì các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục.

Ukraine. Kremenchug. Many people died after russian air attack from russian federation territory Kursk region.#UkraineUnderAttack #RussianWarCrimes #Ukraine #BREAKING #news #Kremenchuk #Linux #indiedev #opensource #javascript #flutter #Cloud #fire #mall #store #market pic.twitter.com/tMptmyz0Qd

— DEKUVE Made in Ukraine (@dekuve) June 27, 2022

Este vídeo assustador é de dentro de um shopping em chamas em Kremenchug. Os criminosos de guerra de Putler deliberadamente bombardearam o shopping com mísseis para matar o maior número possível de pessoas. Crime de guerra, genocídio.
pic.twitter.com/dauilJB1Xc

— Ariel Góes (@zeus18954971) June 27, 2022

#RussiaIsATerroristState
Ukraine, Kremenchug, 27 june 2022 pic.twitter.com/bLsRjuslQW

— Ольга Васильева (@kukuruzovochka) June 27, 2022

Trung tâm thương mại vốn đang mở của hoạt động bình thường, không có một giá trị quân sự, vũ khí hay binh lính nào, tất cả có thể nhìn thấy trực tiếp phim quay tại hiện trường:

Putin đang biến nước Nga và dân tộc Nga trở thành sự khinh bỉ cho cả thế giới văn minh.

2. Máy bay ném bom chiến lược Tu-22 của Nga ném bom vào ngoại ô Odessa khiến một vài ngôi nhà đã bị phá hủy và cháy, làm 6 người bị thương, trong đó có một trẻ em.

Odessa 27.06.2022
As a result of a hit by a Kh-22 cruise missile fired from an enemy Tu-22 aircraft
light shrapnel wounds as a result of the explosion received 8 people, including 1 child. They did not need hospitalization.#Russiaisaterroriststate pic.twitter.com/an9OKjHh1V

— Artem Zikeev (@artem_zik) June 27, 2022

3. Nga tiếp tục ném bom Kharkiv, thêm 5 người chết, 22 người bị thương, trong đó có 5 trẻ em:

As a result of the shelling of a residential area in #Kharkiv, 4 people died, 19 were injured, including 4 children. Ukrainians die every day, genocide is committed against us every day! #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/HbzoRVfaFG

— Iryna (@irmachep) June 27, 2022

A Russian rocket hit a school yard in Kharkiv this night. pic.twitter.com/g4e8VRHBRa

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) June 27, 2022

Today #Russian occupiers again shelled residential areas of #Kharkiv.
5 peaceful #Ukrainians were killed, 22 persons-injured, incl. 5 children.
Russia's cruelty has no limits.
The aim is clear-to kill as many Ukrainians as possible,to deprive us of the right to choose our future. pic.twitter.com/FsVwryoUj1

— Emine Dzheppar (@EmineDzheppar) June 27, 2022

Ngay cả tượng Chúa Jesus cũng vị bắn sập:

Russian terrorists attacked this memorial in Kharkiv and left a crucified Jesus face down in the debris.

And Putin the Fascist is defending Christianity? pic.twitter.com/Atf9T9YwAI

— Sarah Ashton-Cirillo (@SarahAshtonLV) June 27, 2022

Bản đồ các khu vực bị ném bom:

Just now(11pm local time) Explosions in Kharkiv after missile launches from Bilhorod https://t.co/6oRpiFApm5 #Ukraine pic.twitter.com/FYYTI2ERWv

— Liveuamap (@Liveuamap) June 27, 2022

Russian missile attacks and shelling today:

Kremenchuk: at least 13 civilians dead
Kharkiv: 5 civilians dead
Lysychansk: 8 civilians dead

and much more wounded pic.twitter.com/ktAvMNs63Y

— Liveuamap (@Liveuamap) June 27, 2022

Nga phóng 6 quả Iskander vào Kharkiv từ Belogrod:

The rashists launched 6 or 7 missiles, possibly Iskander, from Bilhorod on the territory of the Russian Federation towards Kharkiv, Ukraine. pic.twitter.com/Go1iybI1zf

— Michael MacKay (@mhmck) June 26, 2022

Tiếng nổ ầm ầm khắp Kharkiv lúc này:

#Kharkiv pic.twitter.com/gZ59QzDL0h

— Neil Hawker (@NeilHawker2) June 26, 2022

Một người phụ nữ được đào lên từ đống đổ nát:

Ukrainian rescue workers try to save a woman stuck under the debris of her home after a Russian missile attack on a residential area in Kharkiv. pic.twitter.com/anZX2wbepb

— Visegrád 24 (@visegrad24) June 27, 2022

Gần biên giới, Nga mở các cuộc tấn công vào Udy, Vesele, Rubizhne nhưng không hiệu quả:

Kharkiv Frontline Brief Map:
Russian forces attempt to capture Udy, Vesele and Rubizhne they are unsuccessful.

Rubizhne is no mans land- Bridgehead across the river is unknown status. pic.twitter.com/PPvXbtxWny

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

Ukraina bắn pháo vào một ngôi nhà có quân Nga ẩn nấp:

Ukrainian Special Unit Kraken shelling a house occupied by Russian troops in Kharkiv Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/ofTBufrHme

— BlueSauron (@Blue_Sauron) June 27, 2022

… dùng tên lửa cầm tay bắn hạ máy bay trực thăng Nga:

The #Ukraine 95th Paratrooper-Storm Brigade shared a video how they shot down the Russian attack helicopter Ka-52 ($15 mln) today in #Kharkiv province. pic.twitter.com/WO1LTdzr1y

— Viktor Kovalenko (@MrKovalenko) June 27, 2022

4. Nga tìm cách phản công ở phía tây Izium để lấy lại những vùng đã mất nhưng chưa thu được hiệu quả:

U3 South of Izium. RU forces focused on trying to take Dolyna and Mazanivka today, they had to withdraw after losses. Satellite confirms heavy fires in the area. There are also some fires around Bohorodychne, which could indicate fighting. pic.twitter.com/GirHGlxwoc

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

Hai bên đánh nhau ở chiến trường phía nam thành phố, nhiều đám cháy đã nổ ra:

Zdjęcie z dziś. Na południowy wschód od Izium coś mocno się pali. Zgodnie z mapą @wolski_jaros to teren zajmowany przez orków. pic.twitter.com/SXigdhpx2G

— MrTorden (@MrTorden) June 27, 2022

Các cuộc tấn công của Nga vào Dolyna và Mazanivka thất bại

U3 South of Izium. RU forces focused on trying to take Dolyna and Mazanivka today, they had to withdraw after losses. Satellite confirms heavy fires in the area. There are also some fires around Bohorodychne, which could indicate fighting. pic.twitter.com/GirHGlxwoc

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

North Of Slovyansk Update:
Russian forces continue unsuccessful assaults on Bohorodychne, Dolyna and Kransopillya.
Recently RU tried to flank Krasnopillya from the west side by cutting through the forest towards Ivanivka they were repelled.
Fighting continues glory to heroes! pic.twitter.com/spIfSZ0lof

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

5. Thành phố Slovyansk đã sẵn sàng chống trả các cuộc phản công của Nga:

'We Won't Surrender': Slovyansk Prepares For Russian Offensive https://t.co/CrAetkMpwg via @YouTube

— K II (@midnightman352) June 27, 2022

Những ngôi nhà đổ nát do Nga ném bom:

#RussialsATerroristState
In the cities of Soledar and Slovyansk at the eastern Ukrainian region of Donbas on June 1, 2022.
Photo : aris. messinis pic.twitter.com/R6hQ9ppcPk

— Yuliya Zharska (@y_zharska) June 27, 2022

… làm ít nhất một người chết và một người bị thương:

In Sloviansk, at least one person was killed and another injured as a result of today's shelling.

In total, over the past day, the police recorded 20 strikes in the Donetsk region.#RussianWarCrimes #Russia #RussiaInvadedUkraine #Ukraine #UkraineWar #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/3wZ2otM8nH

— Lord_ETH (@hisoka_lord) June 27, 2022

Máy bay Su-24 của Ukraina hoạt động ở Slovyansk:

Ukrainian su24 operating in Slovyansk.pic.twitter.com/zT0KHq3rOF

— Altavista (@na_intel) June 27, 2022

6. Bản đồ chiến sự vùng Donbass theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW:

June 26 Assessment Highlight: Eastern Axis#Russian forces continued to set conditions to resume operations towards #Slovyansk from the west of #Lyman and shelled Mayaky, about 15 kilometers directly north of Slovyansk.https://t.co/XpzRsePNiR pic.twitter.com/PXE0p06doC

— ISW (@TheStudyofWar) June 27, 2022

7. Nga bắn pháo liên tục vào thành phố Lysychansk khi mọi người xếp hàng lấy nước, làm 8 người chết, 21 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em:

Russian troops from the “Uragan” MLRS fired on a crowd of people who had come to collect technical water in Lysychansk. 8 people died and 21 were injured. #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/ij7FmxKY5X

— TG (@t310G) June 27, 2022

Just were getting water. Occupiers hit crowd of people in #Lysychansk with "Uragans" – 8 dead, 21 wounded, including 2 children #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/Ip0ElqsxlO

— Serhiy Hayday (@serhey_hayday) June 27, 2022

8 people killed, 20 wounded as result of Russian shelling in Lysychansk https://t.co/DTPZySKbGN

— Thomas Mutschler (@ThomasMutschler) June 27, 2022

Một siêu thị cũng bị bắn cháy:

And this is Lysychansk

Orcs "liberated" the last market in the city from products.#rissiaisaterroriststate pic.twitter.com/bG2t5ux0kD

— yuliia.s (@yuliias3) June 27, 2022

Chính quyền Ukraina liên tục kêu gọi người dân đi di tản.

Những người lính Ukraina bị thương được đưa về tuyến sau.

Evacuation of wounded Ukrainian soldiers from the vicinity #Lysychansk, Luhansk Oblast. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/0befo0CKky

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) June 27, 2022

Các vị trí đụng độ của hai bên:

South Of Lysychans'k Frontline Update
Russian forces are attacking the south east outskirts of Lysychans'k
Ukrainian forces counterattacked the town of Mykolaivka which is contested.
Fighting ensues in the Lysychans'k gelatine plant and just SE/E of the Lysychans'k Oil Plant. pic.twitter.com/tp2COJr23y

— WarMonitor (@WarMonitor3) June 27, 2022

Bên ngoài thành phố, quân Ukraina đang củng cố các vị trí để ngăn không cho quân Nga bao vây Lysychasnk và giữ những con đường tiếp tế cho tới khi vũ khí mới tới được chiến trường:

1/ Clearly the UKR forces plan to defend the front in order to prevent Lysychansk being surrounded. RU has failed to reach the high ground in the area and supply roads. Until they gather enough art. I don´t see they can break through. pic.twitter.com/kfR4xEoKff

— Alakran (@verycreer42) June 27, 2022

Chiến sự xung quanh con đường Bakhmut-Lysychansk:

The rashists launched an offensive towards Vovchoyarivka – Verkhnokam'yanka, have partial success, and are consolidated south of the Lysychans'k refinery.

An offensive in the direction of Pidlisne – Lysychans'k to distract Ukrainian defenders had no success. The enemy withdrew. pic.twitter.com/4JKzdemjfH

— Michael MacKay (@mhmck) June 27, 2022

8. Chiến sự quanh thành phố Bakhmut:

In the Bakhmut area RU forces stopped Ru advances in the area of Klynove, Vershyna and Berestove they also stopped sabotage and reconnaissance units around Spirne and Yakovlivka. We can see especially clear marks of combat near Klynove and a small fire. pic.twitter.com/w3TESaBysv

— Def Mon (@DefMon3) June 27, 2022

Nga vẫn chưa vào gần được thành phố Bakhmut:

Acc. to RuAF sources, intense positional combat still ongoing near Klinovoye & Pokrovsky, the second in UKR hands still and without which capture or investment of Bakhmut becomes more difficult endeavor, since it shields Soledar as well a bit further north. pic.twitter.com/pnd446DxaS

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 27, 2022

Nhà cửa bị phá hủy bởi pháo Nga:

“Mostrate a #Biden cosa sta accadendo nel #Donbass" si dispera Olga. A #Bakhmut i pochi civili rimasti si rifugiano sottoterra per scampare alle bombe.

Il reportage di @BiloFausto https://t.co/mzFwEg9iJ7 pic.twitter.com/aOrDf2jGxk

— InsideOver Italia (@insideoverita) June 27, 2022

A local resident stands near the house of his neighbor, who died as a result of artillery shelling in the early morning of June 26, 2022 in Bakhmut, Donetsk region. #Ukraine #war #RussianAggression #RussianWarCrimes pic.twitter.com/d3WUZZxyN8

— Zav Raya (@zav_raya) June 27, 2022

https://t.co/PWzD9hb2uf pic.twitter.com/G53wxSVxcH

— #Бахмут.Life (@bakhmut_life) June 27, 2022

https://t.co/TQtg2tenuO pic.twitter.com/aRO4sRqMyX

— #Бахмут.Life (@bakhmut_life) June 27, 2022

Vũ khí Nga ở Bakhmut:

… méthodiquement et avec confiance. L'objectif est Artemivsk (temporairement Bakhmut) et Soledar. Ces villes sont les portes sud-est de Slaviansk et de Kramatorsk. De plus, le développement du succès dans ce domaine permettra de contourner le groupe … pic.twitter.com/mnr4pDivMY

— Octar Ruga (@OctarRuga) June 27, 2022

9. Nga đang tiếp tục chuyển quân tới Zaporizhia:

Occupiers are transferring military equipment from the #Donetsk region towards the #Zaporizhia region, – adviser to the mayor of #Mariupol Andryushchenko reports.1/2#Ukraine#UkraineWar#UkraineRussianWar pic.twitter.com/gU4dNsVJxM

— Ukraine News Live (@UkraineNewsLive) June 27, 2022

Thành phố Mykolaiv cũng bị ném bom bi:

*Tonight, Russian troops shelled Nikolaev with cluster shells, from Hurricane – Mayor of Mykolayiv Olexandr Senkevich*

Private houses and a car were damaged. Cluster munitions also fell at a public transport stop. pic.twitter.com/YWqAuSYmLQ

— Flash (@Flash43191300) June 27, 2022

10. Các cuộc đụng độ xung quanh Kherson:

Courtesy of my geolocating Slovakian friend! Location were in Kherson, Toshkovka & Ustyanovka as per location. pic.twitter.com/6xRvka39UV

— Carlos Manuel Pimentel ☭ (@cpimentel986) June 27, 2022

ЗСУ продовжують знищувати російських фашистів біля #Херсону #Kherson pic.twitter.com/I8JAYYltPe

— Мій Херсон (@Mij_Kherson) June 27, 2022

Ảnh vệ tinh cho thấy kho đạn của Nga đã bị phá hủy:

NASA satellite FIRMS data is likely showing fires in areas where Russian ammunition depots are detonating. pic.twitter.com/ZewX47306t

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 27, 2022

Một hố bom Nga để lại:

#Kherson #Occupation #Нововоронцовка Руский мир прийшов в Нововоронцовку

Загарбники завдали ракетного удару по селищу Нововоронцовка на Херсонщині.https://t.co/igRGyXadbc

— ТарасБузак (@TarasBuzak) June 27, 2022

Chiến sự tiếp diễn xung quanh Snihurivka:

This is how people in #Snihurivka, #Kherson region, are surviving while the battle for the town is raging around them. #Russians constantly shell the settlement with heavy artillery. #Ukraine pic.twitter.com/ktVEtpuAmV

— Canadian Ukrainian Volunteer (@CanadianUkrain1) June 27, 2022

Pháo cối tự hành Panzerhaubitze 2000 đầu tiên do Đức viện trợ đã tới Kherson hôm nay:

Twelve Panzerhaubitze 2000 have already arrived to the frontline and are used to defend Ukraine. First footage. pic.twitter.com/GoDXeIG8Ag

— Maria Avdeeva (@maria_avdv) June 27, 2022

Một toán đặc nhiệm Ukraina trong lòng địch ở Kherson:

#Ukrainian soldiers behind enemy lines near #Kherson . Waiting for #Russian birds with #US made FIM-92 Stinger man-portable air-defense system (MANPADS) that operates as an infrared homing surface-to-air missile (SAM)#UkraineWar #Ukraine #Stinger pic.twitter.com/UpF4MkYlpG

— OSINTCentralEurope (@EuropeOsint) June 27, 2022

Lính đánh thuê Wagner của Nga cũng được điều động tới Kherson, cho thấy hai bên đang tập trung lực lượng để đánh lớn tại đây:

Wagner Group soldiers are waving at the Russian helicopters

Reportedly the footage shows the counterattack on the attempt of the AFU forces to occupy a village in the #Kherson region#Ukraine️ #UkraineRussiaConflict #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/Mfj6ldsh0F

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) June 27, 2022

Máy bay Su-25 của Nga:

Su-25 attack aircraft of the Russian Aerospace Forces over the steppes of the Kherson region. pic.twitter.com/e7Yhfibj8s

— Blackrussian (@Blackrussiantv) June 27, 2022

Những nông sản của Ukraina bị Nga cướp được đã được bày bán ở Belarus:

Melitopol cherries and Kherson tomatoes, which Russian invaders stole from Ukrainian farmers, are now being sold in Belarus.

Vegetables were noticed on the shelves of one of the fairs, not far from Minsk.#RussiaIsATerroristState #Belarus #UkraineWar pic.twitter.com/PVLL9ZwM0r

— Kramarenko Mariia (@KramarenkoMari3) June 27, 2022

11. Các công trình quân sự của Nga trên đảo Rắn tiếp tục trúng tên lửa tầm xa của Ukraina:

Ukrainian TB2 UCAV footage showing Ukrainian strikes on Russian positions on Snake Island. They claim they destroyed a Russian Pantsir-S1. It doesn't appear to be from an air strike.https://t.co/t3vgN6f4db pic.twitter.com/AeUfrft3gq

— Rob Lee (@RALee85) June 27, 2022

12. Tổng thống Ukraina Zelensky đã gửi thông điệp tới người dân Belarus, cảnh báo họ về việc Nga đang ép buộc chính phủ Belarus tham gia cuộc xâm lược này:

Zelenskyy appealed to Belarusians

"They are dragging you into a war more active than it was in February.Kremlin has already decided everything for you, your lives are worthless to them. You are not slaves. You don't have to die. You can’t let anyone decide what awaits you next." pic.twitter.com/k7Ay9J6U7Q

— NEXTA (@nexta_tv) June 26, 2022

… sau khi có tin tình báo cho thấy lính Nga lại định quay trở lại lãnh thổ Belarus.

13. Quốc hội Nga ra đạo luật xóa bỏ mọi hạn chế về độ tuổi nghĩa vụ quân sự, hiện nay đang bị giới hạn từ 18 tới 40 và còn cho phép chính phủ gửi cả lính nghĩa vụ ra chiến trường.

Due to incredible losses in the Russian army, the #Russian parliament votes to scrap military age limits!#Russia’s parliament backed the bill and it will move to the desk of Russian President Vladimir #Putin.

Previously onlyaged 18 – 40 & foreigners aged 18 – 30 could join pic.twitter.com/JusG6ikvzP

— News from Ukraine (@uasupport999) May 28, 2022

Tổng thống Nga cũng đã ký ngay lập tức:

Vladimir #Putin has signed a new law that scraps the age limits for soldiers joining the #Russian military. Previously only Russians aged 18-40 and #foreigners aged 18-30 could enlist as soldiers in the military. pic.twitter.com/g8g5FEmM4N

— Beijing Evening News (@BeijingEvening) May 30, 2022

14. Tổng thứ ký NATO cho biết NATO sẽ có kế hoạch tăng quân số cho lực lượng phản ứng nhanh, từ 40.000 lính lên tới 300.000 người, chủ yếu sẽ đóng quân ở biên giới phía Đông, tức là sát với Nga.

NATO to grow quick reaction force nearly tenfold, from 40,000 to 300,000 troops, to better protect the alliance’s eastern front in response to Russia’s war in Ukraine, NATO leader Jens Stoltenberg announced Monday.https://t.co/xawexDVcEN

— Jon Liedtke (@jonliedtke) June 27, 2022

15. CNN cho rằng: Chính phủ Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraina loại tên lửa phòng không NASAMS, là loại hiện đại nhất mà họ có. Đây cũng là hệ thống phòng thủ tên lửa đang dùng để bảo vệ Nhà Trắng.

News: The US plans to announce as soon as this week that it has a purchased a NASAMS—an advanced surface-to-air missile defense system— for Ukraine, a source familiar with the announcement tells CNN. with @kaitlancollins @Phil_Mattingly

— Natasha Bertrand (@NatashaBertrand) June 26, 2022

Kế hoạch bắn phá, ném bom reo rắc sự sợ hãi xuống dân thường Ukraina của Nga đang gây ra phản tác dụng, khi thế giới văn minh ngày càng nhìn Putin và những kẻ ủng hộ ông ta như lũ quái vật, mọi rợ, cần phải ngăn chặn, thế nên chúng ta có thể thấy sự hỗ trợ về vũ khí sẽ ngày càng lớn, càng nhiều, song song với việc người dân Ukraina thì càng căm phẫn, càng đau đớn, lại càng muốn chiến đấu trả thù. Sẽ không còn đàm phán hòa bình hay thỏa hiệp gì nữa.

Ngay cả khi chiến tranh kết thúc, trong vòng 10 năm tới, mình tin rằng sự kỳ thị với người Nga sẽ khó mà giảm đi, cũng như sự thông thương, đi lại của họ khó khăn, trắc trở. Đó là cái giá nước Nga sẽ phải trả, bất chấp thắng hay thua.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm