Tin nóng trong ngày

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 29-6 - 2022 ]

xxxx

*******************

rfi.fr

NATO biểu dương sức mạnh và đoàn kết trước Nga

Anh Vũ

Ngay sau G7 tại Đức đến thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, chính phủ Pháp chạy đua với thời gian tìm kiếm thỏa hiệp, để có được một nội các đa đảng phái sau thất bại tuyển cử không chiếm đa số tuyệt đối ở Quốc Hội, đó là những thông tin chính của các báo ra ngày hôm nay.

Không khí chiến tranh bao trùm trang bìa nhật báo Le Figaro với tựa chính : « Đương đầu với Nga, NATO trong hội đồng chiến tranh ». Tờ báo cho hay, thượng đỉnh của Liên Minh phương Tây họp tại Madrid từ hôm nay 28/06 đến 30/6 sẽ quyết định « tăng cường khả năng quân sự trước một kẻ thù không còn trong giả định nữa ».

NATO tái vũ trang 

Bốn tháng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, cuộc họp của Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tại Madrid hôm nay sẽ bàn khả năng triển khai đến 300 nghìn quân tại châu Âu. Tờ báo ghi nhận : Sau nhiều năm hòa bình tại châu Âu, chỉ tham gia xử lý một số cuộc khủng hoảng quốc tế, vấn đề « phòng vệ tập thể » lại trở thành sứ mệnh chính của NATO. Tờ báo trích dẫn bà Rachel Ellehuus, đại diện của bộ Quốc Phòng Mỹ tại Liên minh nhấn mạnh rằng giờ đây, « nhiều nước thành viên đang lo lắng về an ninh của mình » và NATO phải có khả năng thực thi điều 5 của Hiệp ước, khi cần thiết. Điều 5 đó cho phép Liên minh đáp trả tập thể khi một nước thành viên bị tấn công. Theo bài báo, cách đây 12 năm, NATO đã từng coi Nga như là  « một đối tác chiến lược », giờ đây tại Tây Ban Nha, 30 nước thành viên Liên minh buộc phải nhìn nhận Mátxcơva như là « mối đe dọa trực tiếp và ngay tức thì » đối với an ninh của mình.

Từ khi Nga sáp nhập Cimée năm 2014, NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại Ba Lan và các nước vùng Baltic. Lần này khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, NATO thấy cần thiết phải tăng cường hơn nữa lực lượng ở sườn đông châu Âu.

Xã luận của tờ báo ghi nhận : « Các nước ở sườn đông đã được phương Tây tăng viện ồ ạt, trong khi đó  2 ứng viên mới đang có mặt ở cửa vào NATO. Ba mươi nước thành viên Liên Minh đã kết thành một khối sau Ukraina, cung cấp cho nước này các loại vũ khí ngày càng hiện đại hơn, thề làm thất bại hành động thô bạo của Nga…. Nhưng NATO cũng không giấu được những bất đồng có thể dẫn đến rạn nứt đoàn kết ». Tờ báo chỉ ra những yếu tố gây chia rẽ Liên Minh :Thứ nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với ý đồ và tính toán riêng của mình. Thứ hai là việc cung cấp vũ khí cho Ukraina không biết bao nhiêu cho đủ, trong lúc mà trên mặt trận miền Đông, Ukraina đang ở thế thua.

Thử thách của chiến tranh

Tuy nhiên theo Le Figaro, cứ đà rải thảm bom đạn như bây giờ, Nga cũng đang tới gần giới hạn khả năng của họ. Đến mùa thu tới đây, nhờ vũ khí phương Tây, Ukraina có thể sẽ đủ khả năng phản công.

Nhưng từ giờ đến khi đó phải chống chọi lại được thử thách của chiến tranh cùng những hậu quả. Lạm phát, khan hiếm lương thực, giá năng lượng đang là mối lo của tất cả các chính phủ phương Tây. Vladimir Putin đang đánh cược vào sự mệt mỏi và chia rẽ của phương Tây. Bây giờ là lúc phép thử của sự chịu đựng giữa ông ta và chúng ta (phương Tây), Le Figaro kết luận. 

Cùng chung với góc nhìn này của Le Figaro, nhật báo le Monde có bài phân tích « Putin đặt cược vào suy giảm hậu thuẫn của các nước phương Tây với Kiev ». Bài báo nhận thấy, trong cuộc chiến tranh phi nghĩa này, ông Vladimir Putin còn có một đồng minh khác là thời gian, lãnh đạo Nga tin là thời gian sẽ làm suy yếu quyết tâm của các nước châu Âu và Mỹ.

Nếu cuộc chiến tranh kéo dài nữa, các nước phương Tây sẽ rơi vào thế kẹt, giữa một bên là quyết tâm ủng hộ Kiev nhân danh luật pháp và các giá trị, và một bên là cuộc khủng hoảng dưới đủ hình thức đang hiển hiện, có nguy cơ gây suy thoái kinh tế. 

Vẫn theo Le Figaro, trong một cuộc họp với Mỹ, Pháp đã nhấn mạnh NATO không nên coi Trung Quốc là đối thủ của mình. Nhưng Washington không từ bỏ mối quan tâm chiến lược của mình. Chính vì thế mà lần đầu tiên một loạt các nước châu Á gồm Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản được mời dự thượng đỉnh lần này của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ gây nhiễu

Một chủ đề khác khá nhạy cảm trong chương trình của cuộc họp Liên Minh là việc mở rộng NATO, trước đơn xin gia nhập Liên Minh của Phần Lan và Thụy Điển tháng trước.

Từ đó đến giờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phong tỏa lối vào của hai nước để tìm kiếm một sự nhượng bộ của các đồng minh cho vấn đề « an ninh » của riêng mình. Các cuộc thương lượng với Ankara vẫn đang tiếp tục. Về chủ đề này, nhật báo Le Monde có bài : « NATO : Trò chơi mập mờ của Erdogan ». Tờ báo cho thấy, trong lúc uy tín cá nhân và đảng AKP của mình ở trong nước đang xuống thấp nhất trong các cuộc thăm dò dư luận trong nước, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhằm vào hoạt động đối ngoại bằng cách lên gân với các đồng minh trong vấn đề mở rộng Liên Minh.

Tờ báo điểm lại : « Căng thẳng với Hy Lạp, đe dọa lại tấn công vào miền bắc Syria, chơi trò nước đôi với Nga, không chịu chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, với những động thái như vậy, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan tiếp tục đóng vai kẻ gây nhiễu bằng cách lên gân với các đồng minh ».

Trong bài xã luận mang tiêu đề « NATO đối mặt với sự bắt bí của Thổ Nhĩ Kỳ », Le Monde nhận định : « những giá trị được Erdogan rao giảng không giống gì với những giá trị của NATO, cách thức lãnh đạo của ông ta ngày càng giống cách của Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Đó là bịt miệng xã hội dân sự, Quốc Hội bù nhìn và điều khiển tư pháp… »

Pháp : Đa số cầm quyền chạy đua với thời gian tìm thỏa hiệp

Về thời sự nội tình nước Pháp, Le Monde ghi nhận tuần này là tuần chủ chốt của đa số cầm quyền. Tờ báo dành nhiều nhiều trang bài đề cập đến cuộc đấu để giành các chức vụ chiến lược đang mở ra ở Quốc Hội giữa các đảng đối lập và đa số cầm quyền. Cũng trong tuần này thủ tướng Elisabeth Borne được tổng thống giao nhiệm vụ phải tìm được sự ủng hộ cho liên minh cầm quyền để thành lập được « chính phủ hành động mới », sau khi các đề nghị mở rộng thành phần cho một chính phủ liên minh dân tộc bị các đảng bác bỏ.  Bà thủ tướng sẽ phải tiếp xúc, thương lượng, mặc cả với chủ tịch các nhóm nghị sĩ đối lập ở Quốc Hội.

Các báo đều có chung nhận định đây là một nhiệm vụ vừa gấp gáp và hết sức khó khăn.  Như nhận định của nhật báo kinh tế Les Echos : Nhiệm vụ bất khả thi của Elisabeth Borne. Bên cạnh đó các báo cũng có chung ghi nhận về một thách thức khác cho thủ tướng Pháp đó là làm sao cải thiện được sức mua, mối quan tâm hàng đầu của người dân Pháp hiện nay trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, khủng hoảng năng lượng. Đây cũng là trắc nghiệm đầu tiên cho chính phủ mới của Pháp. Tuần tới chính phủ phải trình bày một gói giải pháp nhằm giảm sốc lạm phát cho người dân.

An ninh cho Olympic 2024 gây lo ngại

Vẫn liên quan đến nước Pháp về vấn đề an ninh xã hội, Lnghi e Figaro có bài cho biết : 6 trên 10 người Pháp tỏ hoài nghi về vấn đề an ninh cho Thế Vận Hội mùa hè 2024. Sau vụ hỗn loạn bạo lực nghiêm trọng ở sân vận động Stade de France hôm 28/05 trước trận chung kết cúp bóng đá châu Âu Champions League, dư luận báo chí Pháp đã tốn không ít giấy mực để nói về một thất bại của chính quyền và các nhà tổ chức trong việc kiểm soát an ninh cho sự kiện. Thất bại này là bài học quan trọng cho chính quyền, khi mà nước Pháp sắp tới sẽ đón nhiều sự kiện thể thao quy mô thế giới : năm 2023 là Cúp thể giới rugby, năm 2024, Paris sẽ đón kỳ Thế Vận Hội mùa hè.  Theo thăm dò dư luận của Viện Fiducial/Odoxa cho Le Figaro, đa số người dân Pháp không tin chính quyền có khả năng bảo vệ an ninh cho các sự kiện thể thao lớn như Cúp thế giới rugby và Thế Vận Hội 2024
**************

rfi.fr

NATO chuẩn bị thông qua những thay đổi lớn, chỉ đích danh Nga là mối đe dọa chính

Trọng Nghĩa

Trong hai ngày kể từ hôm nay, 29/06/2022, lãnh đạo 30 nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tề tựu về Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, để thảo luận về tương lai của toàn khối, với nhiều quyết định tối quan trọng dự kiến sẽ được thông qua, từ việc gia tăng trợ giúp quân đội Ukraina, tăng cường hiện diện tại các nước Baltic và sườn phía đông, cho đến việc thông qua "khái niệm chiến lược" mới, xác định Nga là mối đe dọa hàng đầu. 

Phát biểu sáng nay trước khi khởi động các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo các nước thành viên, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác định Liên Minh đang trải qua "một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến Tranh Thế Giới Thứ II", và nhân hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO "sẽ nói rõ Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng tôi"

Về các hành động cụ thể, tổng thư ký NATO nhắc lại rằng tại Madrid, các thành viên NATO sẽ thông qua việc tăng cường lực lượng võ trang của khối này ở sườn phía đông  và tăng quân số lực lượng tinh nhuệ của NATO vượt qua mức "300.000 binh sĩ". 

Đối với ông Stoltenberg, đây là đợt điều chỉnh hệ thống phòng thủ tập thể quan trọng nhất của NATO kể từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. 

Mỹ loan báo tăng cường lực lượng đồn trú tại Châu Âu 

Như để minh họa cho tuyên bố của tổng thư ký NATO, tổng thống Mỹ Joe Biden sáng nay đã tuyên bố tại Madrid rằng Hoa Kỳ sẽ "củng cố vị thế quân sự của mình ở châu Âu" ,để NATO có thể "đáp trả các mối đe dọa đến từ mọi hướng và theo mọi ngã: trên bộ, trên không và trên biển". Một cách cụ thể, ông Biden loan báo điều thêm quân lính và vũ khí đến Tây Ban Nha,  Anh, Đức và Ý, cũng như đến Ba Lan, Rumani, các nước Baltic. 

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã triển khai thêm trong năm nay "20.000 binh sĩ ở châu Âu để củng cố phòng tuyến của NATO nhằm đáp lại các hành động hung hăng của Nga". Số quân tăng viện đó đã nâng tổng số lính Mỹ đóng tại châu Âu vượt mức 100.000 quân. 

Tại Madrid, 30 thành viên NATO cũng sẽ thông qua "khái niệm chiến lược" mới, một tài liệu tái khẳng định các giá trị, chức năng và nhiệm vụ của NATO. 

Ukraina là trọng tâm của thượng đỉnh NATO, dĩ nhiên tổng thống nước này cũng được mời phát biểu. Theo chương trình, ông Volodymyr Zelensky phát biểu vào hôm nay qua video. 


***************

bbc.com

Mỹ cáo buộc 5 công ty ở Trung Quốc hỗ trợ quân đội Nga

China, Russia, US

Nguồn hình ảnh, AFP

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thêm năm công ty ở Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vào thứ Ba với cáo buộc các công ty này đã hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự của Nga. Động thái này được đưa ra trong nỗ lực của Mỹ nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow do tiến hành xâm lược Ukraine, theo Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát danh sách đen này, cho biết các công ty bị nhắm mục tiêu đã cung cấp hàng hóa cho "các tổ chức đáng lo ngại" của Nga trước cuộc xâm lược ngày 24/2. Các công ty này cũng "tiếp tục ký hợp đồng cung cấp hàng hóa cho các cơ quan của Nga có tên trong danh sách đen và các tổ chức bị trừng phạt."

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa thêm 31 tổ chức khác vào danh sách đen từ các quốc gia bao gồm Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Vương quốc Anh, Uzbekistan và Việt Nam. Trong tổng số 36 công ty được thêm vào, 25 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

"Hành động hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các tổ chức và cá nhân trên toàn cầu rằng nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga, Hoa Kỳ cũng sẽ cắt đứt với họ," Bộ trưởng Thương mại Công nghiệp và An ninh Mỹ, ông Alan Estevez cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không phản hồi về các cáo buộc đối với các công ty của nước này, nhưng cho biết Bắc Kinh không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga hoặc Ukraine.

Cơ quan này cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền lợi các công ty của mình, cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Reuters không thể liên lạc được với ba trong số các công ty ở Trung Quốc bị cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga, Connec Electronic Ltd, World Jetta và Logistics Limited có trụ sở tại Hong Kong, để hỏi về vụ việc.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một tòa nhà đổ nát sau khi trúng tên lửa của Nga tại Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, 17/6, 2022

Hai công ty còn lại, King Pai Technology Co, Ltd và Winninc Electronic đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Hong Kong được coi là một phần của Trung Quốc vì mục đích kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ kể từ khi Bắc Kinh đàn áp quyền tự trị của thành phố.

Việc các công ty bị đưa vào danh sách đen có nghĩa là các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ cần có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ trước khi có thể giao hàng.

Hoa Kỳ đã cùng các đồng minh trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc xâm lược mà Moscow gọi là "hoạt động đặc biệt", bằng cách trừng phạt một loạt các công ty và giới tài phiệt Nga, đồng thời đưa những công ty khác vào danh sách đen thương mại.

Trong khi các quan chức Mỹ trước đây nói rằng Trung Quốc nói chung đang tuân thủ các lệnh cấm, Washington đã tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ và thực thi nghiêm ngặt các quy định.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động, bất kể một bên đặt trụ sở ở đâu, nếu họ vi phạm luật pháp Hoa Kỳ", Trợ lý Bộ trưởng Thương mại về Quản lý Xuất khẩu Thea Rozman Kendler cho biết trong cùng một tuyên bố.


*******************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 125 (28-6-2022)



Phan Châu Thành

29-6-2022

1. Do không thể trả được nợ nước ngoài đúng hạn, cơ quan đánh giá Moody’s đã chính thức công bố “sự phá sản của nước Nga”. Phá sản ở đây không có nghĩa là không có gì để trả, mà là không thể trả được nợ. Tuyên bố này mở đường cho phép các chủ nợ được bắt đầu tiến hành các bước tịch thu tài sản của nước Nga rồi bán đi để trả nợ, và tất nhiên, chuyện vay tiền từ nước ngoài của Nga từ nay là không thể. Lần cuối cùng Nga không thể trả nợ nước ngoài là 104 năm trước, năm 1918, khi những người Bolsevich tổ chức cách mạng và dẫn đến sự phá sản của nhà nước Nga khi đó. Trong các chủ nợ của Nga, nhà bank của Pháp sẽ là thiệt hại nhiều nhất, khoảng 4,5 tỷ USD.

2. Phía Ukraina thông báo: chỉ huy vụ tấn công tên lửa vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk, Poltava, là đại tá Oleg Timoshin, tư lệnh Trung đoàn Không quân 52 của Nga, sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22, cùng 4 phi công, bắn 2 quả tên lửa tầm xa X-22 từ lãnh thổ Nga.

Khi đó đang có khoảng 1.000 người mua sắm, và làm ít nhất 25 người chết, 21 người được cho là mất tích, 59 người bị thương trong đó 24 người đang nằm viện. Cứu hộ vẫn đang làm việc nên con số đó vẫn có thể tăng lên:

There were more than 1,000 people in the Kremenchuk supermarket when the Russian missile struck, President said.
Russia takes its convulsions out on innocent civilians of a free country.#Ukraine #Кременчук pic.twitter.com/6JOCY8xEzy

— Alexander Khrebet/Олександр Хребет (@AlexKhrebet) June 27, 2022

Tên lửa công phá mạnh tới mức hồ nhỏ ngay gần đó còn chịu ảnh hưởng:

“Dấu vết” do tên lửa Nga để lại, nhìn xung quanh khu vực tên lửa đánh xuống cũng có thể thấy, không có 1 phương tiên quân sự nào:

Một nhà báo đã quay lại cảnh bên trong trung tâm thương mại sau khi bị bắn: một siêu thị bình thường, không có bất kỳ một vũ khí hay “mục tiêu quân sự” nào cả.

#UkraineRussiaWar #Ukraine #Russia

A russian missile hits a busy shopping mall in #Kremenchug, Ukraine
Latest report mention 10 dead and more than 40 people injured pic.twitter.com/7kEW6Brhqd

— (@EUFreeCitizen) June 27, 2022

2/1

18 dead, 36 missing: debris continues to be dismantled in Kremenchug#Ukraine#Kremenchuk pic.twitter.com/dRojgzvUke

— Sander (@SanderRegter) June 28, 2022

Các tử thi khắp nơi:

as a result of a missile attack by #russian pigs on a shopping center in #Kremenchug at least 15 dead civilians are known to have died, the number of deaths may increase as the removal of rubble continues#UkraineUnderAttack #StopRussia #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/O0y6CgS6a1

— Qwerty 54 (@Qwerty525911893) June 27, 2022

Bodies of civilians killed by #Putin lie next to the Shopping mall in #Kremenchug, which was attacked and destroyed by a Russian missile strike.

8 dead have already been duged out, and 1 wounded has died in the hospital, reports say.#Ukraine #StopRussia #StandWithUkraine pic.twitter.com/INBl8DCtQF

— Mᴀᴛᴛɪᴀs — (@MattiasSvea) June 27, 2022

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov đưa ra tuyên bố, cho rằng đã tấn công trúng nhà kho quân sự của Ukraina, chứ không phải là trung tâm thương mại, còn trung tâm thương mại sau đó đã bắt lửa và cháy.

#Lavrov about the shopping mall in #Kremenchug, #Ukraine
"A warehouse was hit with american and european weapons and ammunition inside. And after detonation of this ammunition, the adjacent vacant shopping mall caught fire." pic.twitter.com/S4swb7BMLj

— morgantina4031 (@morgantina4031) June 28, 2022

Toàn cảnh khu trung tâm thương mại sau khi lửa được dập tắt, cho thấy khu kho phía sau hoàn toàn không có thiệt hai gì đáng kể:

Phim quay từ trên cao toàn khu vực, cho thấy tên lửa đã bắn trúng phía sau của trung tâm thương mại.

Telegram https://t.co/Uw6hADCvaz
Missile attack on the mall in #Kremenchug: 16 dead are already known. Rescuers find only parts of human bodies. This is terrible. Only a frame, the size of a football field, remained from the building. #Ukraine#Кременчуг #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/8D9Xpx3mxP

— BRAVE SPIRIT (@Brave_spirit81) June 28, 2022

Bản đồ vị trí của trung tâm thương mại, khu kho và hồ nhỏ phía sau, cho thấy, nếu Nga định nhằm vào khu kho thì tên lửa Nga đã bay lệch mục tiêu.

Các kênh tuyên truyền của Nga ra sức đưa ra hàng chục “thuyết âm mưu”, nhưng lập lờ khi nhắc tới số người chết và bị thương, trơ trẽn đến mức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina phải phát biểu: “Nga là đất nước của bọn giết người và dối trá.”

Sickening to see Russian reactions to the Kremenchuk shopping mall strike. Ordinary Russians cheer on social media. Russian diplomats and officials spread insane conspiracy theories, denying that the strike even happened. Russia is a country of murderers and patent liars.

— Dmytro Kuleba (@DmytroKuleba) June 28, 2022

Hình ảnh của những người đang còn trong tình trạng “mất tích”

Faces of the missing, who are now being sought by loved-ones after the missiles hit a shopping mall, right in the middle of Kremenchug. People I know from the city are hurting intensely tonight; even those who don’t know the dead or the missing. pic.twitter.com/VmaUb3UTQm

— Charles McPhedran (@charliekreuz) June 27, 2022

3. Nga đang bắn phá vào các khu vực gần biên giới tại tỉnh Kharkiv:

Kharkiv city area. RU forces attacked in Dementiivka but were repulsed and had to withdraw. pic.twitter.com/XlDTCAzH9t

— Def Mon (@DefMon3) June 28, 2022

Bản đồ chiến sự:

Járkov, La situación aquí sigue siendo tenue para ambos lados ya que las grandes pérdidas, junto con la prioridad del esfuerzo en el área de Izium-Lysychansk, han reducido la capacidad de combate.#Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/m0rQfUL3Q3

— Pegasus (@Pegasus15056622) June 28, 2022

Thêm một trường học bị pháo Nga “bắn hạ”. Khủng bố và phá hoại, đó là tất cả những gì “đội quân thứ 2 thế giới” có thể làm:

Today Russians bombed my school in Kharkiv, my mother and uncle went there as well. The school, which is older than my mother, did not survive the terrorist country attack.
Ukraine needs more weapons right now, or it will be too late #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/ZBzGC8hPoi

— Anastasiia Vynohradova (@AnastasiiaVyno1) June 28, 2022

Школа в Слободском районе Харькова после ночного прилёта pic.twitter.com/Qozxi2vOx8

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Trung tâm thể thao, bệnh viện cũng chung số phận:

Day and night, for months russia continues to shell #Kharkiv. On the photo is another "military" object – a sports center.

Софія Бобок/Харків Times#writingsfromthewar #RussiaIsATerroristState #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/TmBq3idmS8

— Writings from the war (@WarWritings) June 28, 2022

Over the weekend, the Russian military shelled a hospital and residential areas in Kharkiv.#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/VVkeEVcIvr

— nomad_ (@return_deep) June 28, 2022

Những người bị thương:

Интервью выживших при обстреле ТРЦ в Кременчуге

2/2 pic.twitter.com/vWuUMAZZr6

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Khói đang bốc trên thành phố:

В Новой Каховке есть прилет pic.twitter.com/XQiE1stphk

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Làng Mala Rohan bị phá hủy:

Drone footage shows Mala Rohan village in Kharkiv destroyed by intense fighting. https://t.co/OJrkfjw4U0

: Metin Aktaş pic.twitter.com/nU9tbXLoUZ

— Anadolu Images (@anadoluimages) June 28, 2022

Trong khi đó, pháo Ukraina bắn trúng các vị trí của Nga:

92ª, 40ª e 27ª Brigadas da Ucrânia aniquilam equipamentos russos na região de Kharkiv
pic.twitter.com/pnddrUVBh2

— Ariel Góes (@zeus18954971) June 28, 2022

Уничтожение минометной секции российских оккупантов pic.twitter.com/BKXLlKDrwZ

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Đức cam kết sẽ cung cấp thêm cho Ukraina 6 khẩu pháo cối tự hành Panzerhaubitze 2000, nâng tổng số lên thành 18 khẩu. 12 khẩu trước vừa được chuyển giao, bao gồm 7 khẩu từ Đức và 5 khẩu của Hà Lan.

Германия и Нидерланды передадут Украине еще 6 самоходных артиллерийских установок Panzerhaubitze 2000

Ранее обе страны передали Украине 12 таких САУ: ФРГ – семь и Нидерланды – пять pic.twitter.com/3DWZInUN7e

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Trong khi đó, The Guardian đưa giả thiết, cho rằng quân Nga đang có kế hoạch gì đó tại Kharkiv:

‘The enemy is planning something’: Kharkiv fears new Russian attack https://t.co/lYMgGXfd4s

— Robert (@CoachBobTewsley) June 28, 2022

4. Chiến trường phía tây Izium, nơi quân Ukraina đang tấn công vào thành phố:

"Reports of UAF advanced within 5km of Izium" pic.twitter.com/ipq2CIeVtp

— footinmouth (@footinmouth) June 28, 2022

Chiến trường phía nam:

"Reports of UAF advanced within 5km of Izium" pic.twitter.com/ipq2CIeVtp

— footinmouth (@footinmouth) June 28, 2022

Các cuộc tấn công vào phía tây Izium đã khiến cuộc tấn công của Nga từ phía đông Izium tới Lysychansk bị chững lại.

Ukrainian forces block Russia’s assaults towards Kharkiv and Slovyansk – General Staff pic.twitter.com/kwJoYDgyLY

— UATV English (@UATV_en) June 28, 2022

Ukrainian forces block invaders’ assaults towards Kharkiv and Slovyansk / The New Voice of Ukrainehttps://t.co/FVzjn7ctdg

— VCP Newz (@VCPNewz) June 28, 2022

Nga liền dung bài cũ, pháo kích, ném bom vào thành phố:

Consequences of the shelling of Slovyansk. pic.twitter.com/xiGlEYVdL5

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) June 28, 2022

#Rusia vs #Ucrania (día 125) – Estas imágenes corresponden supuestamente a bombardeos rusos en #Sloviansk. pic.twitter.com/hPuvQZYcvc

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 28, 2022

Conseguenze del bombardamento russo di ieri mattina a #Slavyansk (Oblast di #Donetsk). #Slovyansk #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/AEiLTPirXJ

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 28, 2022

Bằng cả đạn cháy bị cấm:

The Russian Army is bombarding Slovyansk tonight with incendiary ammunition consisting of thermite burning at 3000 degrees Celsius.

The Russian campaign of war crimes continues. pic.twitter.com/TXjmgPe8yT

— Visegrád 24 (@visegrad24) June 27, 2022

5. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga không đủ sức chiếm đường tiếp tế Bakhmut – Lysychansk, cũng như thất bại trong việc tấn công vào Slovyansk:

Russian troops were unable to completely cut off Lysychansk from the lines of communication with Bakhmut. The Russians also failed an attempt to advance towards Slovyansk, – ISW. pic.twitter.com/o3pjpIlo1S

— Flash (@Flash43191300) June 28, 2022

6. Quân Nga tấn công vào Lysychansk, thành phố cuối cùng do Ukraina kiểm soát ở tỉnh Lugansk:

Zprávy z fronty:
Ve směru Lysyčansk nepřítel pálil z minometů a dělostřeleckých granátů na okresy Lysychansk a Vovchoyarivka.

Útočníci se nepřestávají snažit ovládnout dálnici Bachmut-Lysyčansk. Zahájili také ofenzívu ve směru na osadu Spirne, ale byli neúspěšní a ustoupili. pic.twitter.com/7lysngeKLY

— Jiri Jicha (@jirik957) June 28, 2022

Lysychansk is the last "outpost of Luhansk region," head of the region's military says https://t.co/gdb22T8nNx

— Luis Cardozo Cabello (@cabello_cardozo) June 28, 2022

Một số định vượt qua sông để vào thành phố, nhưng đều bị đẩy lùi:

نیروهای روسی و متحدینش از پنج نقطه وارد Lysychansk شده و حلقه محاصره مدافعین اکراینی را تنگ‌تر کردند

+ دارن درسی که توی سوریه از ایران یاد گرفتند رو پس میدن :)) pic.twitter.com/EcQ4LhB6iP

— شـــبـــحٰٰٰٰٰٰٰ پـارســی (@shabahe_parsi) June 28, 2022

Phim trực tiếp từ chiến trường:

Combat footage from #Lysychansk.

Hold the line, guys.

Glory to #Ukraine pic.twitter.com/nn3T6q72Ng

— Canadian Ukrainian Volunteer (@CanadianUkrain1) June 28, 2022

Phía Ukraina vẫn tiếp tục sơ tán dân, dù việc đó cũng rất nguy hiểm khi phải làm dưới làn đạn:

1/ A phone video from the besieged Ukrainian city of Lysychansk shows desperate civilians under fire getting food and support. The city is nearly surrounded and vans evacuating people come under constant fire.
Video part 1 pic.twitter.com/yFPYQ9zQbZ

— Oriannalyla (@Lyla_lilas) June 28, 2022

Pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraina:

Battles in lysychansk by the russian artillery unit and ukrainian forces pic.twitter.com/sJwl1Yg0pg

— Россия Z (@avtomatik_) June 28, 2022

Russian artillery strikes (Grad) in lysychansk pic.twitter.com/rFVz71gDFR

— Россия Z (@avtomatik_) June 28, 2022

Một xe tang Nga bị quân Ukraina chiếm được:

На Донецком направлении наши ребята из 81-й бригады отжали у орков танк. pic.twitter.com/UdvcpRofZZ

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

7. Chiến sự liên tục dọc theo tuyến đường Bakhmut-Lysychansk, quân Ukraina đã đẩy lùi rất nhiều cuộc tấn công của quân Nga. Hình ảnh cho thấy xung quanh đầy những hố đạn, phương tiện bị phá hủy và xác người.

On the #bakhmut highway heavy bloody clashes continues between #soledar#berestove. Ukrainian forces still hold their defence but for a high price. North west of #berestove in the village of #spirne we have none Informationen about an capture but, lets wait, maybe tomorrow. 3/4 pic.twitter.com/kKowLeJ5j0

— UnerkanntAnDerWand (@UnerkanntW) June 28, 2022

Phim từ chiến trường:

#Breaking: This is the road connecting #Bakhmut and #Lysychansk through Soledar. It's littered with craters, vehicle wrecks, and corpses. The road was controlled by Ukraine until very recently.#UkraineRussiaWar #Ukraine #Russia #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/uW4574Rf6V

— The HbK (@The5HbK) June 28, 2022

Xe tăng Ukraina trên đường Bakhmut-Lysychansk:

在 Bakhmut-Lysichansk 高速公路上发现了乌克兰的 T-64BV。 pic.twitter.com/SjmzMvG8fo

— Jun (@fGr6JW3waJ1FKMN) June 28, 2022

8. Nga và Ukraina tiến hành trao đổi thi thể lính chết trận ở Zaporizhia, 46 thi hài đã trở về với phía Ukraina, trong đó có thi hài 21 người lính Azov bảo vệ Mariupol

#Ukraine and #Russia exchanged bodies of dead soldiers. Another 46 dead soldiers, including 21 #Azovstal defenders, were returned back to Ukraine. The operation took place in the #Zaporizhia region, – govt#StandWithUkraine️ pic.twitter.com/xbyxtegy1R

— UATV English (@UATV_en) June 28, 2022

9. Bản đồ chiến trường Kherson:

Around Kherson, west of the river, UA forces have made steady gains eating away at Russian positions & inching a bit closer to the city. The battle lines are more fluid here, and Russian forces are the most spread out in these positions. (Yellow UA gains, Purple RU per Nathan) 9/ pic.twitter.com/KqMXh98oR1

— Michael Kofman (@KofmanMichael) June 28, 2022

Good news about on #Kherson Front:
– troops are near #kyselivka from the north
– in control of #BilaKrynytsya
– further north #Potomkyne recaptured and reports of #Vysokopillya being under control

Follow on YouTube for daily video updates https://t.co/HbnSuiDHEb pic.twitter.com/bzoBKqOCEO

— Military Lab (@MilitaryLabb) June 28, 2022

Phía Ukraina thông báo giải phóng được thêm 2 làng Zelenyi Gai và Barvinok:

To the north of Kherson, the Armed Forces liberated the settlements of Zelenyi Hai and Periwinkle.

The Armed Forces are conducting a successful counteroffensive in the Kherson and Zaporizhia directions https://t.co/X51AftEOQs

— Cathy (@cathy39637692) June 28, 2022

South Kherson (June 26 11:00 PM)

Ukrainian Forces have liberated two villages: Zelenyi Hai and Barvinok

The situation on the Kherson front is fluctuating very quickly and Ukrainian forces do not have full control of Kyselivka or Pravdyne

Confirmed Via Call#UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/Ptlxet2xdz

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 26, 2022

Pháo binh Ukraina hoạt động:

The density of Ukrainian artillery shelling on Russian positions. #Ukraine pic.twitter.com/GtWy6Qjz9R

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 28, 2022

Trực thăng Nga bị bắn hạ:

According to local residents – Russian helicopter caught on the wires and fell to the ground and exploded.

Kherson region, Genichesk, village Novogrigorievka.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/475PKPO2JW

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 28, 2022

Khói bốc lên ở Chornobaivka, nơi quân Nga kiểm soát:

Fires at #Chonobaivka airfield in #Kherson region, occupied by russian invaders. Again.
Yes, *that* Chornobaivka. pic.twitter.com/rPlpSojK0m

— Walter Report (@walter_report) June 28, 2022

Chiến sự cũng nổ ra ở Oleksandrivka:

Not much news coming out of the Kherson area. We can see sigs of battles in the area east of Oleksandrivka on Sentinel today. I believe the area NE of Stanislav is/was a RU stronghold. pic.twitter.com/dkfxRzMj1h

— Def Mon (@DefMon3) June 28, 2022

Một quan chức Ukraina, ông Kolykhaev, chủ tịch cũ của thành phố, đã bị bắt ở Kherson, khi đăng bài viết về cuộc sống của người dân Kherson dưới sự chiếm đóng của Nga. Trước đó, ông đã từ chối đi tản cư, sau khi bị phía Nga bắt phải từ chức do không chịu hợp tác với họ, bởi “không muốn bỏ lại thành phố của tôi.”

Russian troops kidnapped mayor of Kherson

Earlier, Ihor Kolykhayev refused to collaborate with occupation authorities. On June 28, FSB & Rosgvardia conducted a search & removed hard drives, while mayor was in separate office in handcuffs, his adviser Halyna Liashevska informs pic.twitter.com/u0zWVtQtDR

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 28, 2022

"A Ukrainian official who revealed details about life in Russian-controlled Kherson has been arrested, colleagues say." by BY VALERIE HOPKINS AND MARC SANTORA via NYT New York Times https://t.co/plCnbICQXo

— Martin Sirakov (@sapiopath) June 28, 2022

10. Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường, chuyển sang ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Như vậy, vấn đề 2 quốc gia này trở thành thành viên chính thức chỉ còn là thời gian bởi không còn bất kỳ trở ngại nào.

Turkey clears way for Finland, Sweden to join NATO – Stoltenberg https://t.co/xQDu5vyItW pic.twitter.com/4T0TUvO1cA

— Reuters (@Reuters) June 28, 2022

11. Do thiếu hụt hàng hóa vì các lệnh cấm vận của châu Âu, chính quyền Nga vừa cho phép nhập khẩu hàng hóa có đăng ký bản quyền mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền đó, nói cách khác là được phép công khai nhập hàng lậu.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina ngày càng trở nên đẫm máu, với cái chết của nhiều ngàn dân thường và hình tượng “vĩ đại” của nước Nga cũng như quân đội Nga sụp đổ, không còn gỡ gạc. Giờ phải chờ xem lính Nga của Putin còn trụ được bao lâu, khi các nước G7 đưa ra cam kết: “sẽ viện trợ cho Ukraina vũ khí tới cùng”.

“Tất cả nằm trong sự tính toán của Putin”. Ờ.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 29-6 - 2022 ]

xxxx

*******************

rfi.fr

NATO biểu dương sức mạnh và đoàn kết trước Nga

Anh Vũ

Ngay sau G7 tại Đức đến thượng đỉnh NATO tại Madrid, Tây Ban Nha, chính phủ Pháp chạy đua với thời gian tìm kiếm thỏa hiệp, để có được một nội các đa đảng phái sau thất bại tuyển cử không chiếm đa số tuyệt đối ở Quốc Hội, đó là những thông tin chính của các báo ra ngày hôm nay.

Không khí chiến tranh bao trùm trang bìa nhật báo Le Figaro với tựa chính : « Đương đầu với Nga, NATO trong hội đồng chiến tranh ». Tờ báo cho hay, thượng đỉnh của Liên Minh phương Tây họp tại Madrid từ hôm nay 28/06 đến 30/6 sẽ quyết định « tăng cường khả năng quân sự trước một kẻ thù không còn trong giả định nữa ».

NATO tái vũ trang 

Bốn tháng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, cuộc họp của Liên Minh quân sự Bắc Đại Tây Dương tại Madrid hôm nay sẽ bàn khả năng triển khai đến 300 nghìn quân tại châu Âu. Tờ báo ghi nhận : Sau nhiều năm hòa bình tại châu Âu, chỉ tham gia xử lý một số cuộc khủng hoảng quốc tế, vấn đề « phòng vệ tập thể » lại trở thành sứ mệnh chính của NATO. Tờ báo trích dẫn bà Rachel Ellehuus, đại diện của bộ Quốc Phòng Mỹ tại Liên minh nhấn mạnh rằng giờ đây, « nhiều nước thành viên đang lo lắng về an ninh của mình » và NATO phải có khả năng thực thi điều 5 của Hiệp ước, khi cần thiết. Điều 5 đó cho phép Liên minh đáp trả tập thể khi một nước thành viên bị tấn công. Theo bài báo, cách đây 12 năm, NATO đã từng coi Nga như là  « một đối tác chiến lược », giờ đây tại Tây Ban Nha, 30 nước thành viên Liên minh buộc phải nhìn nhận Mátxcơva như là « mối đe dọa trực tiếp và ngay tức thì » đối với an ninh của mình.

Từ khi Nga sáp nhập Cimée năm 2014, NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại Ba Lan và các nước vùng Baltic. Lần này khi nổ ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, NATO thấy cần thiết phải tăng cường hơn nữa lực lượng ở sườn đông châu Âu.

Xã luận của tờ báo ghi nhận : « Các nước ở sườn đông đã được phương Tây tăng viện ồ ạt, trong khi đó  2 ứng viên mới đang có mặt ở cửa vào NATO. Ba mươi nước thành viên Liên Minh đã kết thành một khối sau Ukraina, cung cấp cho nước này các loại vũ khí ngày càng hiện đại hơn, thề làm thất bại hành động thô bạo của Nga…. Nhưng NATO cũng không giấu được những bất đồng có thể dẫn đến rạn nứt đoàn kết ». Tờ báo chỉ ra những yếu tố gây chia rẽ Liên Minh :Thứ nhất là Thổ Nhĩ Kỳ với ý đồ và tính toán riêng của mình. Thứ hai là việc cung cấp vũ khí cho Ukraina không biết bao nhiêu cho đủ, trong lúc mà trên mặt trận miền Đông, Ukraina đang ở thế thua.

Thử thách của chiến tranh

Tuy nhiên theo Le Figaro, cứ đà rải thảm bom đạn như bây giờ, Nga cũng đang tới gần giới hạn khả năng của họ. Đến mùa thu tới đây, nhờ vũ khí phương Tây, Ukraina có thể sẽ đủ khả năng phản công.

Nhưng từ giờ đến khi đó phải chống chọi lại được thử thách của chiến tranh cùng những hậu quả. Lạm phát, khan hiếm lương thực, giá năng lượng đang là mối lo của tất cả các chính phủ phương Tây. Vladimir Putin đang đánh cược vào sự mệt mỏi và chia rẽ của phương Tây. Bây giờ là lúc phép thử của sự chịu đựng giữa ông ta và chúng ta (phương Tây), Le Figaro kết luận. 

Cùng chung với góc nhìn này của Le Figaro, nhật báo le Monde có bài phân tích « Putin đặt cược vào suy giảm hậu thuẫn của các nước phương Tây với Kiev ». Bài báo nhận thấy, trong cuộc chiến tranh phi nghĩa này, ông Vladimir Putin còn có một đồng minh khác là thời gian, lãnh đạo Nga tin là thời gian sẽ làm suy yếu quyết tâm của các nước châu Âu và Mỹ.

Nếu cuộc chiến tranh kéo dài nữa, các nước phương Tây sẽ rơi vào thế kẹt, giữa một bên là quyết tâm ủng hộ Kiev nhân danh luật pháp và các giá trị, và một bên là cuộc khủng hoảng dưới đủ hình thức đang hiển hiện, có nguy cơ gây suy thoái kinh tế. 

Vẫn theo Le Figaro, trong một cuộc họp với Mỹ, Pháp đã nhấn mạnh NATO không nên coi Trung Quốc là đối thủ của mình. Nhưng Washington không từ bỏ mối quan tâm chiến lược của mình. Chính vì thế mà lần đầu tiên một loạt các nước châu Á gồm Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản được mời dự thượng đỉnh lần này của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ gây nhiễu

Một chủ đề khác khá nhạy cảm trong chương trình của cuộc họp Liên Minh là việc mở rộng NATO, trước đơn xin gia nhập Liên Minh của Phần Lan và Thụy Điển tháng trước.

Từ đó đến giờ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phong tỏa lối vào của hai nước để tìm kiếm một sự nhượng bộ của các đồng minh cho vấn đề « an ninh » của riêng mình. Các cuộc thương lượng với Ankara vẫn đang tiếp tục. Về chủ đề này, nhật báo Le Monde có bài : « NATO : Trò chơi mập mờ của Erdogan ». Tờ báo cho thấy, trong lúc uy tín cá nhân và đảng AKP của mình ở trong nước đang xuống thấp nhất trong các cuộc thăm dò dư luận trong nước, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhằm vào hoạt động đối ngoại bằng cách lên gân với các đồng minh trong vấn đề mở rộng Liên Minh.

Tờ báo điểm lại : « Căng thẳng với Hy Lạp, đe dọa lại tấn công vào miền bắc Syria, chơi trò nước đôi với Nga, không chịu chấp nhận để Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, với những động thái như vậy, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Erdogan tiếp tục đóng vai kẻ gây nhiễu bằng cách lên gân với các đồng minh ».

Trong bài xã luận mang tiêu đề « NATO đối mặt với sự bắt bí của Thổ Nhĩ Kỳ », Le Monde nhận định : « những giá trị được Erdogan rao giảng không giống gì với những giá trị của NATO, cách thức lãnh đạo của ông ta ngày càng giống cách của Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Đó là bịt miệng xã hội dân sự, Quốc Hội bù nhìn và điều khiển tư pháp… »

Pháp : Đa số cầm quyền chạy đua với thời gian tìm thỏa hiệp

Về thời sự nội tình nước Pháp, Le Monde ghi nhận tuần này là tuần chủ chốt của đa số cầm quyền. Tờ báo dành nhiều nhiều trang bài đề cập đến cuộc đấu để giành các chức vụ chiến lược đang mở ra ở Quốc Hội giữa các đảng đối lập và đa số cầm quyền. Cũng trong tuần này thủ tướng Elisabeth Borne được tổng thống giao nhiệm vụ phải tìm được sự ủng hộ cho liên minh cầm quyền để thành lập được « chính phủ hành động mới », sau khi các đề nghị mở rộng thành phần cho một chính phủ liên minh dân tộc bị các đảng bác bỏ.  Bà thủ tướng sẽ phải tiếp xúc, thương lượng, mặc cả với chủ tịch các nhóm nghị sĩ đối lập ở Quốc Hội.

Các báo đều có chung nhận định đây là một nhiệm vụ vừa gấp gáp và hết sức khó khăn.  Như nhận định của nhật báo kinh tế Les Echos : Nhiệm vụ bất khả thi của Elisabeth Borne. Bên cạnh đó các báo cũng có chung ghi nhận về một thách thức khác cho thủ tướng Pháp đó là làm sao cải thiện được sức mua, mối quan tâm hàng đầu của người dân Pháp hiện nay trong bối cảnh lạm phát tăng vọt, khủng hoảng năng lượng. Đây cũng là trắc nghiệm đầu tiên cho chính phủ mới của Pháp. Tuần tới chính phủ phải trình bày một gói giải pháp nhằm giảm sốc lạm phát cho người dân.

An ninh cho Olympic 2024 gây lo ngại

Vẫn liên quan đến nước Pháp về vấn đề an ninh xã hội, Lnghi e Figaro có bài cho biết : 6 trên 10 người Pháp tỏ hoài nghi về vấn đề an ninh cho Thế Vận Hội mùa hè 2024. Sau vụ hỗn loạn bạo lực nghiêm trọng ở sân vận động Stade de France hôm 28/05 trước trận chung kết cúp bóng đá châu Âu Champions League, dư luận báo chí Pháp đã tốn không ít giấy mực để nói về một thất bại của chính quyền và các nhà tổ chức trong việc kiểm soát an ninh cho sự kiện. Thất bại này là bài học quan trọng cho chính quyền, khi mà nước Pháp sắp tới sẽ đón nhiều sự kiện thể thao quy mô thế giới : năm 2023 là Cúp thể giới rugby, năm 2024, Paris sẽ đón kỳ Thế Vận Hội mùa hè.  Theo thăm dò dư luận của Viện Fiducial/Odoxa cho Le Figaro, đa số người dân Pháp không tin chính quyền có khả năng bảo vệ an ninh cho các sự kiện thể thao lớn như Cúp thế giới rugby và Thế Vận Hội 2024
**************

rfi.fr

NATO chuẩn bị thông qua những thay đổi lớn, chỉ đích danh Nga là mối đe dọa chính

Trọng Nghĩa

Trong hai ngày kể từ hôm nay, 29/06/2022, lãnh đạo 30 nước trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO tề tựu về Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, để thảo luận về tương lai của toàn khối, với nhiều quyết định tối quan trọng dự kiến sẽ được thông qua, từ việc gia tăng trợ giúp quân đội Ukraina, tăng cường hiện diện tại các nước Baltic và sườn phía đông, cho đến việc thông qua "khái niệm chiến lược" mới, xác định Nga là mối đe dọa hàng đầu. 

Phát biểu sáng nay trước khi khởi động các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo các nước thành viên, tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác định Liên Minh đang trải qua "một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến Tranh Thế Giới Thứ II", và nhân hội nghị thượng đỉnh lần này, NATO "sẽ nói rõ Nga là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của chúng tôi"

Về các hành động cụ thể, tổng thư ký NATO nhắc lại rằng tại Madrid, các thành viên NATO sẽ thông qua việc tăng cường lực lượng võ trang của khối này ở sườn phía đông  và tăng quân số lực lượng tinh nhuệ của NATO vượt qua mức "300.000 binh sĩ". 

Đối với ông Stoltenberg, đây là đợt điều chỉnh hệ thống phòng thủ tập thể quan trọng nhất của NATO kể từ thời kỳ Chiến Tranh Lạnh. 

Mỹ loan báo tăng cường lực lượng đồn trú tại Châu Âu 

Như để minh họa cho tuyên bố của tổng thư ký NATO, tổng thống Mỹ Joe Biden sáng nay đã tuyên bố tại Madrid rằng Hoa Kỳ sẽ "củng cố vị thế quân sự của mình ở châu Âu" ,để NATO có thể "đáp trả các mối đe dọa đến từ mọi hướng và theo mọi ngã: trên bộ, trên không và trên biển". Một cách cụ thể, ông Biden loan báo điều thêm quân lính và vũ khí đến Tây Ban Nha,  Anh, Đức và Ý, cũng như đến Ba Lan, Rumani, các nước Baltic. 

Tổng thống Mỹ nhắc lại rằng Hoa Kỳ đã triển khai thêm trong năm nay "20.000 binh sĩ ở châu Âu để củng cố phòng tuyến của NATO nhằm đáp lại các hành động hung hăng của Nga". Số quân tăng viện đó đã nâng tổng số lính Mỹ đóng tại châu Âu vượt mức 100.000 quân. 

Tại Madrid, 30 thành viên NATO cũng sẽ thông qua "khái niệm chiến lược" mới, một tài liệu tái khẳng định các giá trị, chức năng và nhiệm vụ của NATO. 

Ukraina là trọng tâm của thượng đỉnh NATO, dĩ nhiên tổng thống nước này cũng được mời phát biểu. Theo chương trình, ông Volodymyr Zelensky phát biểu vào hôm nay qua video. 


***************

bbc.com

Mỹ cáo buộc 5 công ty ở Trung Quốc hỗ trợ quân đội Nga

China, Russia, US

Nguồn hình ảnh, AFP

Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thêm năm công ty ở Trung Quốc vào danh sách đen thương mại vào thứ Ba với cáo buộc các công ty này đã hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và quân sự của Nga. Động thái này được đưa ra trong nỗ lực của Mỹ nhằm thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow do tiến hành xâm lược Ukraine, theo Reuters.

Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát danh sách đen này, cho biết các công ty bị nhắm mục tiêu đã cung cấp hàng hóa cho "các tổ chức đáng lo ngại" của Nga trước cuộc xâm lược ngày 24/2. Các công ty này cũng "tiếp tục ký hợp đồng cung cấp hàng hóa cho các cơ quan của Nga có tên trong danh sách đen và các tổ chức bị trừng phạt."

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa thêm 31 tổ chức khác vào danh sách đen từ các quốc gia bao gồm Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Vương quốc Anh, Uzbekistan và Việt Nam. Trong tổng số 36 công ty được thêm vào, 25 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

"Hành động hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các tổ chức và cá nhân trên toàn cầu rằng nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga, Hoa Kỳ cũng sẽ cắt đứt với họ," Bộ trưởng Thương mại Công nghiệp và An ninh Mỹ, ông Alan Estevez cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không phản hồi về các cáo buộc đối với các công ty của nước này, nhưng cho biết Bắc Kinh không cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga hoặc Ukraine.

Cơ quan này cho biết họ sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền lợi các công ty của mình, cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Reuters không thể liên lạc được với ba trong số các công ty ở Trung Quốc bị cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga, Connec Electronic Ltd, World Jetta và Logistics Limited có trụ sở tại Hong Kong, để hỏi về vụ việc.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một tòa nhà đổ nát sau khi trúng tên lửa của Nga tại Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, 17/6, 2022

Hai công ty còn lại, King Pai Technology Co, Ltd và Winninc Electronic đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Hong Kong được coi là một phần của Trung Quốc vì mục đích kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ kể từ khi Bắc Kinh đàn áp quyền tự trị của thành phố.

Việc các công ty bị đưa vào danh sách đen có nghĩa là các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ cần có giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ trước khi có thể giao hàng.

Hoa Kỳ đã cùng các đồng minh trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc xâm lược mà Moscow gọi là "hoạt động đặc biệt", bằng cách trừng phạt một loạt các công ty và giới tài phiệt Nga, đồng thời đưa những công ty khác vào danh sách đen thương mại.

Trong khi các quan chức Mỹ trước đây nói rằng Trung Quốc nói chung đang tuân thủ các lệnh cấm, Washington đã tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ việc tuân thủ và thực thi nghiêm ngặt các quy định.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại hành động, bất kể một bên đặt trụ sở ở đâu, nếu họ vi phạm luật pháp Hoa Kỳ", Trợ lý Bộ trưởng Thương mại về Quản lý Xuất khẩu Thea Rozman Kendler cho biết trong cùng một tuyên bố.


*******************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 125 (28-6-2022)



Phan Châu Thành

29-6-2022

1. Do không thể trả được nợ nước ngoài đúng hạn, cơ quan đánh giá Moody’s đã chính thức công bố “sự phá sản của nước Nga”. Phá sản ở đây không có nghĩa là không có gì để trả, mà là không thể trả được nợ. Tuyên bố này mở đường cho phép các chủ nợ được bắt đầu tiến hành các bước tịch thu tài sản của nước Nga rồi bán đi để trả nợ, và tất nhiên, chuyện vay tiền từ nước ngoài của Nga từ nay là không thể. Lần cuối cùng Nga không thể trả nợ nước ngoài là 104 năm trước, năm 1918, khi những người Bolsevich tổ chức cách mạng và dẫn đến sự phá sản của nhà nước Nga khi đó. Trong các chủ nợ của Nga, nhà bank của Pháp sẽ là thiệt hại nhiều nhất, khoảng 4,5 tỷ USD.

2. Phía Ukraina thông báo: chỉ huy vụ tấn công tên lửa vào trung tâm thương mại ở Kremenchuk, Poltava, là đại tá Oleg Timoshin, tư lệnh Trung đoàn Không quân 52 của Nga, sử dụng máy bay ném bom chiến lược Tu-22, cùng 4 phi công, bắn 2 quả tên lửa tầm xa X-22 từ lãnh thổ Nga.

Khi đó đang có khoảng 1.000 người mua sắm, và làm ít nhất 25 người chết, 21 người được cho là mất tích, 59 người bị thương trong đó 24 người đang nằm viện. Cứu hộ vẫn đang làm việc nên con số đó vẫn có thể tăng lên:

There were more than 1,000 people in the Kremenchuk supermarket when the Russian missile struck, President said.
Russia takes its convulsions out on innocent civilians of a free country.#Ukraine #Кременчук pic.twitter.com/6JOCY8xEzy

— Alexander Khrebet/Олександр Хребет (@AlexKhrebet) June 27, 2022

Tên lửa công phá mạnh tới mức hồ nhỏ ngay gần đó còn chịu ảnh hưởng:

“Dấu vết” do tên lửa Nga để lại, nhìn xung quanh khu vực tên lửa đánh xuống cũng có thể thấy, không có 1 phương tiên quân sự nào:

Một nhà báo đã quay lại cảnh bên trong trung tâm thương mại sau khi bị bắn: một siêu thị bình thường, không có bất kỳ một vũ khí hay “mục tiêu quân sự” nào cả.

#UkraineRussiaWar #Ukraine #Russia

A russian missile hits a busy shopping mall in #Kremenchug, Ukraine
Latest report mention 10 dead and more than 40 people injured pic.twitter.com/7kEW6Brhqd

— (@EUFreeCitizen) June 27, 2022

2/1

18 dead, 36 missing: debris continues to be dismantled in Kremenchug#Ukraine#Kremenchuk pic.twitter.com/dRojgzvUke

— Sander (@SanderRegter) June 28, 2022

Các tử thi khắp nơi:

as a result of a missile attack by #russian pigs on a shopping center in #Kremenchug at least 15 dead civilians are known to have died, the number of deaths may increase as the removal of rubble continues#UkraineUnderAttack #StopRussia #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/O0y6CgS6a1

— Qwerty 54 (@Qwerty525911893) June 27, 2022

Bodies of civilians killed by #Putin lie next to the Shopping mall in #Kremenchug, which was attacked and destroyed by a Russian missile strike.

8 dead have already been duged out, and 1 wounded has died in the hospital, reports say.#Ukraine #StopRussia #StandWithUkraine pic.twitter.com/INBl8DCtQF

— Mᴀᴛᴛɪᴀs — (@MattiasSvea) June 27, 2022

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nga Lavrov đưa ra tuyên bố, cho rằng đã tấn công trúng nhà kho quân sự của Ukraina, chứ không phải là trung tâm thương mại, còn trung tâm thương mại sau đó đã bắt lửa và cháy.

#Lavrov about the shopping mall in #Kremenchug, #Ukraine
"A warehouse was hit with american and european weapons and ammunition inside. And after detonation of this ammunition, the adjacent vacant shopping mall caught fire." pic.twitter.com/S4swb7BMLj

— morgantina4031 (@morgantina4031) June 28, 2022

Toàn cảnh khu trung tâm thương mại sau khi lửa được dập tắt, cho thấy khu kho phía sau hoàn toàn không có thiệt hai gì đáng kể:

Phim quay từ trên cao toàn khu vực, cho thấy tên lửa đã bắn trúng phía sau của trung tâm thương mại.

Telegram https://t.co/Uw6hADCvaz
Missile attack on the mall in #Kremenchug: 16 dead are already known. Rescuers find only parts of human bodies. This is terrible. Only a frame, the size of a football field, remained from the building. #Ukraine#Кременчуг #UkraineUnderAttack pic.twitter.com/8D9Xpx3mxP

— BRAVE SPIRIT (@Brave_spirit81) June 28, 2022

Bản đồ vị trí của trung tâm thương mại, khu kho và hồ nhỏ phía sau, cho thấy, nếu Nga định nhằm vào khu kho thì tên lửa Nga đã bay lệch mục tiêu.

Các kênh tuyên truyền của Nga ra sức đưa ra hàng chục “thuyết âm mưu”, nhưng lập lờ khi nhắc tới số người chết và bị thương, trơ trẽn đến mức, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina phải phát biểu: “Nga là đất nước của bọn giết người và dối trá.”

Sickening to see Russian reactions to the Kremenchuk shopping mall strike. Ordinary Russians cheer on social media. Russian diplomats and officials spread insane conspiracy theories, denying that the strike even happened. Russia is a country of murderers and patent liars.

— Dmytro Kuleba (@DmytroKuleba) June 28, 2022

Hình ảnh của những người đang còn trong tình trạng “mất tích”

Faces of the missing, who are now being sought by loved-ones after the missiles hit a shopping mall, right in the middle of Kremenchug. People I know from the city are hurting intensely tonight; even those who don’t know the dead or the missing. pic.twitter.com/VmaUb3UTQm

— Charles McPhedran (@charliekreuz) June 27, 2022

3. Nga đang bắn phá vào các khu vực gần biên giới tại tỉnh Kharkiv:

Kharkiv city area. RU forces attacked in Dementiivka but were repulsed and had to withdraw. pic.twitter.com/XlDTCAzH9t

— Def Mon (@DefMon3) June 28, 2022

Bản đồ chiến sự:

Járkov, La situación aquí sigue siendo tenue para ambos lados ya que las grandes pérdidas, junto con la prioridad del esfuerzo en el área de Izium-Lysychansk, han reducido la capacidad de combate.#Ukraine #Ucrania #Russian #War pic.twitter.com/m0rQfUL3Q3

— Pegasus (@Pegasus15056622) June 28, 2022

Thêm một trường học bị pháo Nga “bắn hạ”. Khủng bố và phá hoại, đó là tất cả những gì “đội quân thứ 2 thế giới” có thể làm:

Today Russians bombed my school in Kharkiv, my mother and uncle went there as well. The school, which is older than my mother, did not survive the terrorist country attack.
Ukraine needs more weapons right now, or it will be too late #russiaisaterrorisstate pic.twitter.com/ZBzGC8hPoi

— Anastasiia Vynohradova (@AnastasiiaVyno1) June 28, 2022

Школа в Слободском районе Харькова после ночного прилёта pic.twitter.com/Qozxi2vOx8

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Trung tâm thể thao, bệnh viện cũng chung số phận:

Day and night, for months russia continues to shell #Kharkiv. On the photo is another "military" object – a sports center.

Софія Бобок/Харків Times#writingsfromthewar #RussiaIsATerroristState #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/TmBq3idmS8

— Writings from the war (@WarWritings) June 28, 2022

Over the weekend, the Russian military shelled a hospital and residential areas in Kharkiv.#RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/VVkeEVcIvr

— nomad_ (@return_deep) June 28, 2022

Những người bị thương:

Интервью выживших при обстреле ТРЦ в Кременчуге

2/2 pic.twitter.com/vWuUMAZZr6

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Khói đang bốc trên thành phố:

В Новой Каховке есть прилет pic.twitter.com/XQiE1stphk

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Làng Mala Rohan bị phá hủy:

Drone footage shows Mala Rohan village in Kharkiv destroyed by intense fighting. https://t.co/OJrkfjw4U0

: Metin Aktaş pic.twitter.com/nU9tbXLoUZ

— Anadolu Images (@anadoluimages) June 28, 2022

Trong khi đó, pháo Ukraina bắn trúng các vị trí của Nga:

92ª, 40ª e 27ª Brigadas da Ucrânia aniquilam equipamentos russos na região de Kharkiv
pic.twitter.com/pnddrUVBh2

— Ariel Góes (@zeus18954971) June 28, 2022

Уничтожение минометной секции российских оккупантов pic.twitter.com/BKXLlKDrwZ

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Đức cam kết sẽ cung cấp thêm cho Ukraina 6 khẩu pháo cối tự hành Panzerhaubitze 2000, nâng tổng số lên thành 18 khẩu. 12 khẩu trước vừa được chuyển giao, bao gồm 7 khẩu từ Đức và 5 khẩu của Hà Lan.

Германия и Нидерланды передадут Украине еще 6 самоходных артиллерийских установок Panzerhaubitze 2000

Ранее обе страны передали Украине 12 таких САУ: ФРГ – семь и Нидерланды – пять pic.twitter.com/3DWZInUN7e

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

Trong khi đó, The Guardian đưa giả thiết, cho rằng quân Nga đang có kế hoạch gì đó tại Kharkiv:

‘The enemy is planning something’: Kharkiv fears new Russian attack https://t.co/lYMgGXfd4s

— Robert (@CoachBobTewsley) June 28, 2022

4. Chiến trường phía tây Izium, nơi quân Ukraina đang tấn công vào thành phố:

"Reports of UAF advanced within 5km of Izium" pic.twitter.com/ipq2CIeVtp

— footinmouth (@footinmouth) June 28, 2022

Chiến trường phía nam:

"Reports of UAF advanced within 5km of Izium" pic.twitter.com/ipq2CIeVtp

— footinmouth (@footinmouth) June 28, 2022

Các cuộc tấn công vào phía tây Izium đã khiến cuộc tấn công của Nga từ phía đông Izium tới Lysychansk bị chững lại.

Ukrainian forces block Russia’s assaults towards Kharkiv and Slovyansk – General Staff pic.twitter.com/kwJoYDgyLY

— UATV English (@UATV_en) June 28, 2022

Ukrainian forces block invaders’ assaults towards Kharkiv and Slovyansk / The New Voice of Ukrainehttps://t.co/FVzjn7ctdg

— VCP Newz (@VCPNewz) June 28, 2022

Nga liền dung bài cũ, pháo kích, ném bom vào thành phố:

Consequences of the shelling of Slovyansk. pic.twitter.com/xiGlEYVdL5

— ТРУХАEnglish (@TpyxaNews) June 28, 2022

#Rusia vs #Ucrania (día 125) – Estas imágenes corresponden supuestamente a bombardeos rusos en #Sloviansk. pic.twitter.com/hPuvQZYcvc

— Revista Ejércitos (@REjercitos) June 28, 2022

Conseguenze del bombardamento russo di ieri mattina a #Slavyansk (Oblast di #Donetsk). #Slovyansk #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/AEiLTPirXJ

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) June 28, 2022

Bằng cả đạn cháy bị cấm:

The Russian Army is bombarding Slovyansk tonight with incendiary ammunition consisting of thermite burning at 3000 degrees Celsius.

The Russian campaign of war crimes continues. pic.twitter.com/TXjmgPe8yT

— Visegrád 24 (@visegrad24) June 27, 2022

5. Theo Viện nghiên cứu chiến tranh ISW, quân Nga không đủ sức chiếm đường tiếp tế Bakhmut – Lysychansk, cũng như thất bại trong việc tấn công vào Slovyansk:

Russian troops were unable to completely cut off Lysychansk from the lines of communication with Bakhmut. The Russians also failed an attempt to advance towards Slovyansk, – ISW. pic.twitter.com/o3pjpIlo1S

— Flash (@Flash43191300) June 28, 2022

6. Quân Nga tấn công vào Lysychansk, thành phố cuối cùng do Ukraina kiểm soát ở tỉnh Lugansk:

Zprávy z fronty:
Ve směru Lysyčansk nepřítel pálil z minometů a dělostřeleckých granátů na okresy Lysychansk a Vovchoyarivka.

Útočníci se nepřestávají snažit ovládnout dálnici Bachmut-Lysyčansk. Zahájili také ofenzívu ve směru na osadu Spirne, ale byli neúspěšní a ustoupili. pic.twitter.com/7lysngeKLY

— Jiri Jicha (@jirik957) June 28, 2022

Lysychansk is the last "outpost of Luhansk region," head of the region's military says https://t.co/gdb22T8nNx

— Luis Cardozo Cabello (@cabello_cardozo) June 28, 2022

Một số định vượt qua sông để vào thành phố, nhưng đều bị đẩy lùi:

نیروهای روسی و متحدینش از پنج نقطه وارد Lysychansk شده و حلقه محاصره مدافعین اکراینی را تنگ‌تر کردند

+ دارن درسی که توی سوریه از ایران یاد گرفتند رو پس میدن :)) pic.twitter.com/EcQ4LhB6iP

— شـــبـــحٰٰٰٰٰٰٰ پـارســی (@shabahe_parsi) June 28, 2022

Phim trực tiếp từ chiến trường:

Combat footage from #Lysychansk.

Hold the line, guys.

Glory to #Ukraine pic.twitter.com/nn3T6q72Ng

— Canadian Ukrainian Volunteer (@CanadianUkrain1) June 28, 2022

Phía Ukraina vẫn tiếp tục sơ tán dân, dù việc đó cũng rất nguy hiểm khi phải làm dưới làn đạn:

1/ A phone video from the besieged Ukrainian city of Lysychansk shows desperate civilians under fire getting food and support. The city is nearly surrounded and vans evacuating people come under constant fire.
Video part 1 pic.twitter.com/yFPYQ9zQbZ

— Oriannalyla (@Lyla_lilas) June 28, 2022

Pháo Nga bắn vào các vị trí của Ukraina:

Battles in lysychansk by the russian artillery unit and ukrainian forces pic.twitter.com/sJwl1Yg0pg

— Россия Z (@avtomatik_) June 28, 2022

Russian artillery strikes (Grad) in lysychansk pic.twitter.com/rFVz71gDFR

— Россия Z (@avtomatik_) June 28, 2022

Một xe tang Nga bị quân Ukraina chiếm được:

На Донецком направлении наши ребята из 81-й бригады отжали у орков танк. pic.twitter.com/UdvcpRofZZ

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) June 28, 2022

7. Chiến sự liên tục dọc theo tuyến đường Bakhmut-Lysychansk, quân Ukraina đã đẩy lùi rất nhiều cuộc tấn công của quân Nga. Hình ảnh cho thấy xung quanh đầy những hố đạn, phương tiện bị phá hủy và xác người.

On the #bakhmut highway heavy bloody clashes continues between #soledar#berestove. Ukrainian forces still hold their defence but for a high price. North west of #berestove in the village of #spirne we have none Informationen about an capture but, lets wait, maybe tomorrow. 3/4 pic.twitter.com/kKowLeJ5j0

— UnerkanntAnDerWand (@UnerkanntW) June 28, 2022

Phim từ chiến trường:

#Breaking: This is the road connecting #Bakhmut and #Lysychansk through Soledar. It's littered with craters, vehicle wrecks, and corpses. The road was controlled by Ukraine until very recently.#UkraineRussiaWar #Ukraine #Russia #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/uW4574Rf6V

— The HbK (@The5HbK) June 28, 2022

Xe tăng Ukraina trên đường Bakhmut-Lysychansk:

在 Bakhmut-Lysichansk 高速公路上发现了乌克兰的 T-64BV。 pic.twitter.com/SjmzMvG8fo

— Jun (@fGr6JW3waJ1FKMN) June 28, 2022

8. Nga và Ukraina tiến hành trao đổi thi thể lính chết trận ở Zaporizhia, 46 thi hài đã trở về với phía Ukraina, trong đó có thi hài 21 người lính Azov bảo vệ Mariupol

#Ukraine and #Russia exchanged bodies of dead soldiers. Another 46 dead soldiers, including 21 #Azovstal defenders, were returned back to Ukraine. The operation took place in the #Zaporizhia region, – govt#StandWithUkraine️ pic.twitter.com/xbyxtegy1R

— UATV English (@UATV_en) June 28, 2022

9. Bản đồ chiến trường Kherson:

Around Kherson, west of the river, UA forces have made steady gains eating away at Russian positions & inching a bit closer to the city. The battle lines are more fluid here, and Russian forces are the most spread out in these positions. (Yellow UA gains, Purple RU per Nathan) 9/ pic.twitter.com/KqMXh98oR1

— Michael Kofman (@KofmanMichael) June 28, 2022

Good news about on #Kherson Front:
– troops are near #kyselivka from the north
– in control of #BilaKrynytsya
– further north #Potomkyne recaptured and reports of #Vysokopillya being under control

Follow on YouTube for daily video updates https://t.co/HbnSuiDHEb pic.twitter.com/bzoBKqOCEO

— Military Lab (@MilitaryLabb) June 28, 2022

Phía Ukraina thông báo giải phóng được thêm 2 làng Zelenyi Gai và Barvinok:

To the north of Kherson, the Armed Forces liberated the settlements of Zelenyi Hai and Periwinkle.

The Armed Forces are conducting a successful counteroffensive in the Kherson and Zaporizhia directions https://t.co/X51AftEOQs

— Cathy (@cathy39637692) June 28, 2022

South Kherson (June 26 11:00 PM)

Ukrainian Forces have liberated two villages: Zelenyi Hai and Barvinok

The situation on the Kherson front is fluctuating very quickly and Ukrainian forces do not have full control of Kyselivka or Pravdyne

Confirmed Via Call#UkraineWar #Ukraine pic.twitter.com/Ptlxet2xdz

— Ukraine Battle Map (@ukraine_map) June 26, 2022

Pháo binh Ukraina hoạt động:

The density of Ukrainian artillery shelling on Russian positions. #Ukraine pic.twitter.com/GtWy6Qjz9R

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 28, 2022

Trực thăng Nga bị bắn hạ:

According to local residents – Russian helicopter caught on the wires and fell to the ground and exploded.

Kherson region, Genichesk, village Novogrigorievka.#Ukraine #Kherson pic.twitter.com/475PKPO2JW

— Special Kherson Cat (@bayraktar_1love) June 28, 2022

Khói bốc lên ở Chornobaivka, nơi quân Nga kiểm soát:

Fires at #Chonobaivka airfield in #Kherson region, occupied by russian invaders. Again.
Yes, *that* Chornobaivka. pic.twitter.com/rPlpSojK0m

— Walter Report (@walter_report) June 28, 2022

Chiến sự cũng nổ ra ở Oleksandrivka:

Not much news coming out of the Kherson area. We can see sigs of battles in the area east of Oleksandrivka on Sentinel today. I believe the area NE of Stanislav is/was a RU stronghold. pic.twitter.com/dkfxRzMj1h

— Def Mon (@DefMon3) June 28, 2022

Một quan chức Ukraina, ông Kolykhaev, chủ tịch cũ của thành phố, đã bị bắt ở Kherson, khi đăng bài viết về cuộc sống của người dân Kherson dưới sự chiếm đóng của Nga. Trước đó, ông đã từ chối đi tản cư, sau khi bị phía Nga bắt phải từ chức do không chịu hợp tác với họ, bởi “không muốn bỏ lại thành phố của tôi.”

Russian troops kidnapped mayor of Kherson

Earlier, Ihor Kolykhayev refused to collaborate with occupation authorities. On June 28, FSB & Rosgvardia conducted a search & removed hard drives, while mayor was in separate office in handcuffs, his adviser Halyna Liashevska informs pic.twitter.com/u0zWVtQtDR

— Euromaidan Press (@EuromaidanPress) June 28, 2022

"A Ukrainian official who revealed details about life in Russian-controlled Kherson has been arrested, colleagues say." by BY VALERIE HOPKINS AND MARC SANTORA via NYT New York Times https://t.co/plCnbICQXo

— Martin Sirakov (@sapiopath) June 28, 2022

10. Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường, chuyển sang ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Như vậy, vấn đề 2 quốc gia này trở thành thành viên chính thức chỉ còn là thời gian bởi không còn bất kỳ trở ngại nào.

Turkey clears way for Finland, Sweden to join NATO – Stoltenberg https://t.co/xQDu5vyItW pic.twitter.com/4T0TUvO1cA

— Reuters (@Reuters) June 28, 2022

11. Do thiếu hụt hàng hóa vì các lệnh cấm vận của châu Âu, chính quyền Nga vừa cho phép nhập khẩu hàng hóa có đăng ký bản quyền mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền đó, nói cách khác là được phép công khai nhập hàng lậu.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina ngày càng trở nên đẫm máu, với cái chết của nhiều ngàn dân thường và hình tượng “vĩ đại” của nước Nga cũng như quân đội Nga sụp đổ, không còn gỡ gạc. Giờ phải chờ xem lính Nga của Putin còn trụ được bao lâu, khi các nước G7 đưa ra cam kết: “sẽ viện trợ cho Ukraina vũ khí tới cùng”.

“Tất cả nằm trong sự tính toán của Putin”. Ờ.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm