Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 04-01 -2024:

xxx


HoaLuc 5
************

rfi.fr

Đổi chiến thuật tấn công Ukraina : Nga có đủ tiềm lực oanh kích ồ ạt lâu dài ?

Thu Hằng

Trong vòng 5 ngày, Nga bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drone Shahed mang chất nổ vào Ukraina. Chiến dịch tấn công mùa đông được phát động sáng 29/12/2023 với khoảng 120 tên lửa ồ ạt nhắm vào các thành phố lớn Ukraina khiến hơn 30 người thiệt mạng. Ukraina đón hai ngày đầu năm 2024 dưới làn tên lửa và drone, trong đó có 99 tên lửa nhắm vào hai thành phố Kiev và Kharkiv sáng 02/01.

Đăng ngày:

4 phút

Căn cứ vào tuyên bố của tổng thống Vladimir Putin, Nga sẽ « tăng cường độ » tấn công. Chiến tranh sẽ còn kéo dài chừng nào chính quyền Zelensky chưa bị « hạ bệ » vì theo ông Putin, « Ukraina không phải là kẻ thù » theo đúng nghĩa, chính quyền Kiev bị phương Tây sử dụng để « giải quyết vấn đề của họ » với Nga.

Nga tìm cách bào mòn hệ thống phòng không Ukraina

Giới chuyên gia, được nhật báo Pháp Le Monde trích dẫn, nhận định Ukraina khó đối phó được chiến dịch oanh kích mùa đông lần này của Matxcơva do quân đội Nga đã điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với năng lực phòng thủ địa đối không của Ukraina, đặc biệt là với các hệ thống phòng không tối tân được phương Tây viện trợ.

Trả lời RFI tiếng Pháp ngày 02/01, Ulrich Bounat, nhà nghiên cứu cộng tác viên tại Open Diplomacy, phân tích :

« Dường như Nga đã quyết định thay đổi cách đánh, cùng lúc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và drone với mục đích là làm bão hòa hệ thống phòng không Ukraina và như vậy tăng thêm cơ hội đạt được mục tiêu cho phía Nga. Song song đó là ý đồ phóng drone hàng đêm sang Ukraina vì chi phí không qua đắt và buộc hệ thống phòng không Ukraina luôn trong tình trạng căng thẳng ».

Ngoài ra, theo François Heisbourg, cố vấn tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, chiến thuật phối hợp « drone đi trước mở đường cho tên lửa » còn « buộc quân đội Ukraina bắn những vật thể ít có lợi hơn và bỏ qua những vật thể nguy hiểm nhất ».

Ngoài chiến thuật tấn công mới, Nga đã chuẩn bị tốt hơn các cuộc tấn công, « huy động các loại vũ khí có trong kho của họ », theo cáo buộc ngày 30/12/2023 của tổng thống Ukraina và từ mọi phía. Trong loạt oanh kích Ukraina đêm 01 rạng sáng 02/01, Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Kinjal phóng từ trên không, tên lửa hành trình Kalibr bắn từ ngoài khơi, tên lửa Iskander bắn từ mặt đất… Bốn tên lửa hành trình X-31P, được thiết kế chủ yếu phá hủy các loại radar của hệ thống phòng không đối phương, cũng được phát hiện, trong đó có nhiều tên lửa « tự điều chỉnh » với lộ trình ngẫu nhiên để trúng mục tiêu nên rất khó bắn chặn.

Oanh kích ồ ạt Ukraina : « Cung » đáp ứng được « cầu » ?

Liệu Matxcơva có đủ tiềm lực để tiếp tục tấn công quy mô lớn như vậy không ? Chính quyền Nga đã tăng khả năng công nghiệp, chuyển sang nền kinh tế chiến tranh để sản xuất thêm tên lửa và vũ khí, dù bị thiếu nhân lực có tay nghề, thiếu nguyên liệu và bị phương Tây trừng phạt. Theo chính quyền Kiev, Matxcơva có lẽ còn khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình và có thể sản xuất khoảng 100 quả mỗi tháng, trong đó có tên lửa Kalibr và Kh-101.

Tuy nhiên, chuyên gia Ulrich Bounat nghi ngờ về khả năng Nga duy trì cường độ tấn công cao : « Nga không đủ khả năng tiếp tục bắn hàng trăm tên lửa hàng đêm dù đã tích lũy trong những tuần và những tháng gần đây. Đúng là « xu hướng trong mùa đông này » là có những cao điểm Nga ồ ạt phóng tên lửa cùng lúc với drone Shahed trong vài đêm để tiếp tục bào mòn hệ thống phòng không. Nhưng ngược lại, kiểu tấn công với vài trăm tên lửa này là việc mà Nga khó có thể duy trì ở cường độ cực cao ».

Tấn công ồ ạt trong thời gian dài có lẽ cũng không phải là kế hoạch của tổng thống Putin, mà mục đích chính, theo chuyên gia Heisbourg, là « Nga cố làm cạn kiệt nhanh chóng khí tài phòng không mà Ukraina đã được viện trợ, vào lúc Mỹ không thể giao thêm vũ khí do Quốc Hội chặn mọi khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev ». Trong khi đó, Liên Hiệp Châu Âu cũng bế tắc về khoản viện trợ mới do Hungary phản đối.

Có lẽ vì vậy, chính phủ Ukraina khẩn thiết đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí bởi vì cạn kiệt tên lửa phòng không sẽ là thảm kịch cho Ukraina. Tổng thống Zelensky sẽ phải rút quân khỏi nhiều vùng chiến tuyến để ưu tiên bảo vệ thủ đô Kiev và như vậy sẽ để cho chiến đấu cơ Nga có cơ hội oanh kích hoặc yểm trợ các đợt tiến quân, trong khi Ukraina vẫn chưa sử dụng được F-16 do phương Tây viện trợ. 


***********

rfi.fr

Kiev muốn khẩn cấp có thêm vũ khí sau loạt tấn công ồ ạt của Nga

Thu Hằng

Thường dân Nga và Ukraina trở thành nạn nhân trong những loạt tấn công « ăn miếng trả miếng » trong những ngày gần đây. Sáng 03/01/2024, hai vùng biên giới Belgorod và Kursk của Nga, cùng với bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập đã bị Ukraina oanh kích, chỉ một ngày sau vụ oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Kiev và Kharkiv. Chính quyền Kiev kêu gọi đồng minh viện trợ khẩn cấp thêm vũ khí.

Đăng ngày:

2 phút

Firefighters work to extinguish a fire in a destroyed apartment building after a Russian attack in Kyiv, Ukraine, Tuesday, Jan. 2, 2024.
Một tòa nhà tại thủ đô Kiev, Ukraina, bị trúng tên lửa Nga, ngày 02/01/2024. AP - Evgeniy Maloletka

Ngày 03/01, ngoại trưởng Ba Lan đã kêu gọi phương Tây trang bị cho Ukraina tên lửa tầm xa, được ông nhấn mạnh là « ngôn ngữ mà Putin hiểu », để đáp trả những loạt tấn công ồ ạt của Nga. Theo AFP, chiến lược tấn công ồ ạt của Nga trong những ngày gần đây đã được chánh văn phòng tổng thống Ukraina Andriy Yermak thảo luận với cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan, cũng như « tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống phòng không Ukraina ».

Phía thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định Luân Đôn « sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraina » trong năm 2024, trong đó có việc giao thêm vũ khí cho Kiev. Ngoại trưởng Đức lên án các vụ tấn công ồ ạt của Nga và khẳng định Berlin « sát cánh với nhân dân Ukraina chừng nào họ còn cần chúng tôi ».

Trên mạng X (trước là Twitter) ngày 02/01, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk kêu gọi phải có « những biện pháp giảm căng thẳng ngay lập tức, bảo vệ thường dân và tôn trọng luật pháp quốc tế ». Số thường dân Ukraina thiệt mạng trong loạt oanh kích gần nhất hôm 02/01 của Nga để trả đũa vụ oanh kích của Ukraina nhắm vào vùng Belgorod, đã lên thành 5 người và 130 người bị thương.

Chính quyền Matxcơva khẳng định chỉ nhắm vào những cơ sở quân sự của Ukraina và toàn bộ mục tiêu đã « bị phá hủy » nhờ vào tên lửa tầm xa và drone mang chất nổ. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov lên án Nga « cố tình nhắm đến nhiều công trình hạ tầng trọng yếu và khu dân cư ». Trong buổi điểm tin hàng ngày tối 02/01, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đã bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drones tự sát Shahed vào Ukraina trong vòng chưa đầy một tuần, kể từ ngày 29/12/2023.

Phía Matxcơva cũng thừa nhận tấn công nhầm làng Petropavovka, ở vùng Voronej của Nga, cách biên giới Ukraina khoảng 150 km. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng cho biết « không có người bị thương nhưng 7 tòa nhà bị phá hủy » do « đạn dược được chở trên một máy bay của Không Quân bị nổ » hôm 02/01.


***********

rfa.org

Chính phủ Hà Nội truy triệt để những tiếng nói phản biện

2024.01.03

“Chính quyền bắt hết “cá” lớn rồi, giờ đến “cá nhỏ” thì họ bắt nốt”, một nhà hoạt động ở Hà Nội cho biết.

Truy cùng, diệt tận

Ngày càng nhiều các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền tại Việt Nam bị các cơ quan chức năng bắt giữ và thậm chí kết án nặng, khiến  những người còn lại (có liên quan ít nhiều hoặc từng liên quan) trở nên “kín tiếng và im ắng hơn”.

Tuy vậy, trong vòng sáu tháng trở lại đây, qua tìm hiểu của RFA, không ít nhà hoạt động trong nước đã bị an ninh mời làm việc - theo nhiều cách khác nhau, như gởi giấy mời lên đồn công an, ép buộc đi uống cà phê với an ninh hay thậm chí là bị công an xông thẳng vào nhà bắt giữ như trường hợp của nhà hoạt động Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV mà RFA đã loan tin trong hai ngày qua (2 và 3/1/2024) . 

Ba nhà hoạt động hiện đang ở trong nước, yêu cầu chỉ nêu tên viết tắt vì lý do an toàn, xác nhận với RFA rằng họ bị mời làm việc nhiều lần trong những tháng gần đây. Những người này nói rằng họ bị an ninh hạch hỏi về các hoạt động chính trị, nhân quyền từ cách đây đã vài năm trước.

Ông L, ở Hà Nội cho biết, trong nửa cuối năm 2023, ông bị mời làm việc hai lần:

“Năm ngoái là nó mời hết lượt. Tôi từ chối nhiều quá nhưng họ vẫn đòi gặp thì tôi phải chịu gặp ở quán cà phê.

Nó nói rằng những người có tiếng tăm là nó bắt hết rồi. Nó cũng nói thẳng là giờ đến những con cá nhỏ khác. Doạ xong thì nó chơi đòn tâm lý, khuyên tôi nên nghĩ tới gia đình, vợ con.

Nói thật là tôi cũng ngưng hẳn rồi, giờ mà tôi bị tóm thì gia đình tan nát hết.”

Ông L, cũng cho biết thêm rằng ngoài ông, hầu hết những người từng lên tiếng trước tình hình chính trị, xã hội đều bị an ninh “mời” làm việc:

“Còn lại những ai mà nó điểm mặt là hay lên mạng viết bài hay tham gia các hoạt động là nó mời lên hết.

Những người làm YouTube thì bị bắt ngưng làm, nếu không thì nó sẽ bắt.

Có người mời mãi không được là nó xộc luôn vào nhà.”

Tại TP.HCM, tình hình cũng căng thẳng không kém. Ông H, cho RFA biết mặc dù đã rất cẩn thận, kín tiếng và không tham gia các hoạt động dân chủ, nhân quyền hay chỉ trích lãnh đạo trên mạng từ hai, ba năm qua, nhưng ông vẫn bị Công an mời làm việc:

“Tôi bị mời làm việc ba lần.

Nó trao đổi, hạch hỏi về những chuyện ngày xưa mình đã làm. Thứ hai là nó cố bắt mình phải chứng minh Facebook đó là của mình, hỏi về những hình ảnh, clip và phóng sự nước ngoài làm về mình.

Nó răn đe bây giờ hồ sơ là đầy đủ rồi, cho đi (tù - PV) lúc nào là chuyện của nó.

Tôi nghe nói giờ đang có chiến dịch bắt hết những người từng có các hoạt động đấu tranh ngày trước, dù bây giờ họ còn hoạt động hay không.”

Ông B, một người hoạt động nhân quyền cũng đang ở TPHCM lấy ví dụ vụ việc ông Phan Văn Bách vừa bị bắt hôm 29/12 vừa qua:

“Mấy năm nay Bách ngưng để kiếm miếng cơm manh áo nhưng mà tụi nó có tha đâu.

Nhiều khi mọi người sẽ thấy hụt hẫng là vì sao mình đã dừng lại rồi mà vẫn bị bắt, mấy anh em lên tiếng giờ đã im lặng rồi cũng bị bụp.

Nhưng từ nay sắp tới những gương mặt gạo cội sẽ bị bắt nữa.”

Xoá bỏ triệt để phong trào dân chủ ở VN

Nhận định về tình trạng này, cô Minh Trang, thạc sỹ chuyên ngành Quyền và Thực hành quyền cho biết:

“Tôi nghĩ hiện tại họ (an ninh VN-PV) không phân biệt ai còn hoạt động hay đã ngừng hoạt động đâu. Có lẽ mục đích của chính quyền qua việc này là:

Thứ nhất là đe doạ và cảnh cáo những người còn hoạt động để họ ngừng những công việc họ đang làm. Chiến lược này có hiệu quả vì FredHub mới đây đã tuyên bố giải thể để đảm bảo an toàn cho cộng sự.

Tất cả những nhà hoạt động nổi bật ở Việt Nam đều đã bị bắt hết hoặc đã ra nước ngoài sinh sống nên chính quyền mời những người còn lại lên làm việc để thu thập thông tin và lập án mới rồi bắt những người mới. Mục đích là xoá bỏ triệt để phong trào dân chủ và hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam.”

Ông Nguyễn Tiến Trung, người bị chính quyền Hà Nội truy lùng suốt trong năm 2023 và đã đến Đức tị nạn vào hồi tháng 12 vừa qua, thì cho rằng, lý do nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam truy cùng diệt tận” đối lập dân chủ trong nước là vì tình hình thế giới đang biến động dữ dội và có thể ảnh hưởng, tạo biến động đến Việt Nam bất kì lúc nào:

“Nhà cầm quyền sợ khi có biến động và có lực lượng dân chủ lãnh đạo thì người dân sẽ vùng lên thiết lập chế độ dân chủ, từ bỏ chế độ độc đảng toàn trị.

Các siêu cường đang đối đầu nhau dữ dội, từ Ukraine đến Đài Loan. Điểm nóng Đài Loan và Trường Sa bộc phát sẽ khiến chính trị Việt Nam biến động. Giá lương thực, dầu hoả từ chiến tranh ở Ukraine cũng vậy.

Bản thân Đảng Cộng sản cướp chính quyền được là nhờ vào thế chiến thứ hai kết thúc và có khoảng trống quyền lực trong nước. Cho nên nhà cầm quyền sẽ tiêu diệt hết mọi mầm mống lãnh đạo dân chủ để không có đối lập lãnh đạo, dn dắt người dân xây dựng chế độ dân chủ thành công.”


************
rfa.org

Tỉnh Quảng Ninh nói triển lãm “xá lợi tóc của Đức Phật” là vi phạm pháp luật, chùa Ba Vàng phản bác

2024.01.03

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào tối ngày 2/1 khẳng định việc chùa Ba Vàng tổ chức triển lãm “xá lợi tóc Phật” những ngày qua là hoạt động vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động triển lãm, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh hôm 3/1 khẳng định với báo chí là không lừa dối Phật tử và những thông tin trái chiều trên mạng xã hội về “xá lợi tóc Đức Phật” nhằm bôi nhọ chùa Ba Vàng.

Từ ngày 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày và chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” thu hút hàng vạn Phật tử đến chiêm bái. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trên mạng xã hội phản đối hành động này, bày tỏ nghi ngờ về cái gọi là sợi tóc Đức Phật có từ hàng nghìn năm và cho rằng chùa Ba Vàng đã thu hàng chục tỷ đồng trong vụ này.

Trong thông báo mới nhất, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng  không biên soạn, sản xuất các video, hình ảnh, tài liệu… và gỡ bỏ toàn bộ các thông tin giới thiệu về vật thể được cho là “xá lợi tóc Phật” đã đưa trên các trang thông tin của chùa và của đại đức Thích trúc Thái Minh cũng như các trang mạng xã hội có liên quan đến sự việc trên, gây dư luận phức tạp, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bình thường trên địa bàn.

Ngay sau khi có những phản đối rầm rộ trên mạng xã hội, Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng; yêu cầu xử lý nghiêm nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến sự việc có sai phạm.

Vào ngày 29/12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã có văn bản báo cáo vụ việc, khẳng định đây là sợi tóc của Đức Phật được tu viện Parami và bảo tàng xá lợi Phật Quốc tế Parami ở Mynamar bảo quản và cung rước đến chùa Ba Vàng cho Phật tử Việt Nam chiêm bái, đồng thời khẳng định dư luận cho rằng đây là cỏ Pili chứ không phải tóc của Phật là vu khống, cần phải bị xử lý.

Vào ngày 3/1, trang tin VietNamNet dẫn lời của Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định “"Trên mạng xã hội tung tin, bôi nhọ, nói xấu chùa và tôi đi mua cỏ pili về lừa đảo Phật tử. Mỗi Phật tử lên chùa phải đóng 1 triệu. 6 vạn Phật tử thì tôi đã cầm 60 tỷ rồi mang theo xá lợi tóc Đức Phật trốn đi nước ngoài. Chùa Ba Vàng mua sẵn hoa và mỗi người phải nộp 100 nghìn đồng. Đó là thông tin không đúng và vu khống. Tôi rất buồn".

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng cho biết ông đã có buổi làm việc với Ban Tông giáo tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP Uông Bí để làm rõ thông tin vào sáng ngày 31/.


************

rfa.org

Philippines và Mỹ tiến hành tuần tra và tập trận chung ở Biển Đông

2024.01.03

Quân đội Philippines và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông vào ngày 3/1. Quân đội Philippines loan báo thông tin này vào cùng ngày.

Hồi tháng 11 năm ngoái, quân đội hai nước đã bắt đầu một cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông, đồng thời tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày ở vùng nước gần Đài Loan và trong vùng biển Tây Philippines – cách mà Manila gọi vùng biển ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Cuộc tập trận diễn ra vào khi có những căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Philippines cho biết cuộc tuần tra và diễn tập chung lần này với Mỹ có sự tham gia của bốn tàu của Philippines và bốn tàu của Bộ tư lệnh Ấn độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Trong số này có một hàng không mẫu hạm, một tuần dương hạm.

Tư lệnh lực lượng quân đội Philippines Romeo Brawner được Reuters dẫn lời cho biết cuộc diễn tập lần này đánh dấu “một bước nhảy” trong liên minh giữa Mỹ và Philipines và hoạt động tương tác giữa quân đội hai nước.

“Liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết, gửi ra một thông điệp cho thế giới. Chúng ta đang tiến đến một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và một khu vực Ấn độ - Thái Bình Dương mở và tự do đối mặt với các thách thức trong khu vực” – Tư lệnh Brawner phát biểu.

Cuộc tập trận chung lần này được cho là sẽ làm Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông và gần đây đã có nhiều hành động khiêu khích đối với tàu của Philippines ở khu vực này.

Bắc Kinh vào tuần trước tuyên bố nước này sẽ không nhắm mắt làm nghơ trước các hành động mà Bắc Kinh gọi là gây hấn liên tục của Philippines.


************

voatiengviet.com

Di dân vượt biên kỷ lục, khủng hoảng biên giới Mỹ chưa hạ nhiệt

VOA News

Các quan chức Hoa Kỳ ước tính đã xử lý khoảng 300.000 di dân vượt biên bất hợp pháp vào lãnh thổ Mỹ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong tháng 12, con số cao nhất từng được ghi nhận, theo nhiều hãng tin.

Trong khi Bộ An ninh Nội địa sẽ công bố số liệu tháng 12 vào cuối tháng này, Reuters và các hãng tin khác ước tính rằng 300.000 người đã tìm cách vượt biên trong tháng cuối cùng của năm 2023, với khoảng 50.000 người trong số họ đi qua các cửa khẩu được chỉ định.

Những ước tính đó cho thấy rằng ba tháng đầu tiên của năm tài khóa 2024 (bắt đầu từ tháng 10/2023) sẽ lập kỷ lục. Các chuyên gia cho biết có nhiều yếu tố đang khiến di dân - nhiều người từ những nơi xa xôi như châu Á, châu Phi và Trung Đông - kéo tới biên giới Hoa Kỳ.

Các con số kỷ lục này diễn ra trong khi Mỹ bước vào năm bầu cử tổng thống, trong đó chủ đề di trú dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Tổng thống Joe Biden, người được kỳ vọng sẽ nhận được đề cử của đảng Dân chủ, đã nhiều lần nói rằng di dân là một trong những thế mạnh của đất nước, ngay cả khi ông đã thực hiện các bước nhằm kiềm chế dòng người đổ vào hiện nay. Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên chắc chắn giành được đề cử của đảng Cộng hòa, từ lâu đã ủng hộ việc kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề di trú và thường xuyên sử dụng ngôn ngữ mang tính kích động để mô tả những người nhập cư vào Mỹ.

Yếu tố ‘đẩy’ và ‘kéo’

Bà Michelle Mittelstadt, giám đốc về truyền thông và các vấn đề công cộng của Viện Chính sách Di trú, nói với VOA rằng có nhiều yếu tố đã góp phần làm tăng số lượng di dân ở biên giới phía nam.

Bà Mittelstadt nói rằng nhiều di dân đến biên giới đã bị “đẩy” ra khỏi đất nước của họ do những biến động về kinh tế và chính trị, thiên tai và các cuộc khủng hoảng khác. Ví dụ, sự sụp đổ của nền kinh tế Venezuela trong thập niên qua đã khiến khoảng 8 triệu người phải rời bỏ nước này. Trong khi nhiều người đã tìm được nơi ẩn náu ở các quốc gia Nam Mỹ khác, chẳng hạn như Colombia, thì hàng trăm nghìn người đã phải vượt qua chặng đường dài và nguy hiểm để đến Hoa Kỳ.

Các yếu tố khác góp phần “kéo” di dân đến Mỹ bao gồm sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Bà Mittelstadt nói rằng điều mà bà gọi là sự chuyên nghiệp hóa ngày càng tăng của các tổ chức buôn người cũng khiến canh bạc di cư có vẻ hấp dẫn hơn và khả năng ông Trump có thể tái đắc cử vào năm 2024 đã khuyến khích nhiều di dân cố gắng vượt biên trước khi các biện pháp di trú chặt chẽ hơn có thể được áp dụng.

Nổi bật hơn tất cả những yếu tố này là bằng chứng rõ ràng cho thấy hệ thống xử lý người xin tị nạn của Mỹ đã bị phá vỡ nghiêm trọng: Người xin tị nạn được cho vào Mỹ trong khi đơn xin của họ được xét duyệt thường phải đợi vài năm trước khi trường hợp của họ được xét xử tại tòa án di trú. Hơn 3 triệu trường hợp đang chờ xử lý, trong số này có hơn 1 triệu trường hợp là mới thêm vào trong 12 tháng qua.

Bà Mittelstadt nói: “Thật khó để thấy rằng bất kỳ yếu tố nào trong số này sẽ sớm giảm bớt, ngay cả khi chính phủ Hoa Kỳ có những thay đổi chính sách rất mạnh mẽ”.

Khủng hoảng lan rộng

Các tiểu bang dọc biên giới phía nam từ lâu đã phàn nàn về số lượng di dân vào Hoa Kỳ ngày càng tăng. Nhiều lần, các thị trấn nhỏ ở biên giới đã phải đối mặt với làn sóng hàng nghìn di dân đột ngột chỉ trong vài ngày.

Lãnh đạo các tiểu bang biên giới, chẳng hạn như Thống đốc Texas Greg Abbott, đã phàn nàn rằng phản ứng của chính phủ liên bang đối với cuộc khủng hoảng là chưa đủ, cả về các phản ứng chính sách nhằm làm giảm dòng di dân và về việc cung cấp hỗ trợ trong việc quản lý số lượng lớn những người vượt biên.

Đặc biệt, trong năm qua ông Abbott đã đẩy nhanh chương trình trong đó Texas đưa các nhóm di dân bằng xe buýt hoặc máy bay đến các thành phố khác, thường do các thị trưởng Dân chủ điều hành, như New York và Chicago.

Trong những tháng gần đây, lãnh đạo các thành phố tiếp nhận hàng chục nghìn di dân theo kiểu này đã bắt đầu cố gắng ngăn chặn dòng người này. ​ Tại New York, Thị trưởng Eric Adams đã ban hành lệnh hành pháp hạn chế xe buýt của di dân vào những thời điểm và điểm đổ khách nhất định. Để đáp lại, nhiều xe buýt chỉ dừng lại gần các trạm trung chuyển công cộng ở bang New Jersey lân cận và hướng dẫn di dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào New York.

Đối thoại với Mexico

Chính quyền Biden đã thực hiện các bước để giải quyết cuộc khủng hoảng, bao gồm ngăn chặn các tổ chức buôn người, đẩy nhanh một số loại hình trục xuất, triển khai quân đội để hỗ trợ các nhân viên Tuần tra Biên giới và nhân viên di trú, đồng thời mở rộng các cơ sở để giam giữ và xử lý những người xin tị nạn và những di dân khác.

Tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken đã dẫn đầu một phái đoàn Hoa Kỳ tới Mexico để đàm phán với chính quyền của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador về việc giảm dòng di dân.

Trong một tuyên bố, ông López Obrador cho biết các cuộc thảo luận đã dẫn đến “các thỏa thuận quan trọng”, mặc dù không có thông tin chi tiết nào được công bố.

Tổng thống Biden bị chỉ trích

Ông Biden, với tư cách là ứng cử viên tổng thống, đã báo hiệu sự cởi mở đối với những người xin tị nạn và di dân.

Trong cuộc tranh luận tổng thống vào năm 2020, ứng cử viên khi đó là ông Biden đã bảo vệ thông lệ cho phép các cá nhân xin tị nạn ở lại Hoa Kỳ vô thời hạn trong khi hồ sơ của họ được xử lý, nói rằng: “Bạn đến Hoa Kỳ và bạn đưa ra trường hợp của mình rằng, ‘Tôi mong muốn tị nạn dựa trên tiền đề sau đây và tại sao tôi xứng đáng được tị nạn theo luật pháp Mỹ’.”

Các tổ chức bảo thủ ủng hộ việc thực thi luật nhập cư chặt chẽ hơn cho rằng hậu quả từ các chính sách của Tổng thống Biden là quá rõ ràng và có thể đoán trước.

“Trước khi nhậm chức, ông Biden đã gửi một thông điệp rõ ràng tới những di dân bất hợp pháp trên toàn thế giới rằng họ có nhiều khả năng được nhận vào Hoa Kỳ,” ông Simon Hankinson, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm An ninh Biên giới và Nhập cư thuộc Sáng hội Heritage, nói.

Trong những tuần gần đây, đảng Cộng hòa tại Quốc hội không chịu xem xét các gói viện trợ lớn cho Ukraine và Israel trừ khi chúng gắn liền với những cải cách di trú quan trọng.

Trong lần xuất hiện trên CBS hôm 31/12, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này một cách ngắn gọn: “Khi bạn đến biên giới của chúng tôi, chúng tôi nói, ‘Xin lỗi, chúng tôi đã hết chỗ’.”

Trong cùng một chương trình, Thị trưởng Denver Mike Johnston đã bác bỏ ý kiến cho rằng đã hết chỗ, nói rằng những thành phố như của ông chỉ yêu cầu di dân đến có trật tự.

Ông nói: “Điều chúng tôi không muốn là mọi người đến tòa nhà của thành phố và quận vào lúc hai giờ sáng cùng với phụ nữ và trẻ em ở bên ngoài trong thời tiết 10 độ và không có sự hỗ trợ nào”. “Và vì vậy, chúng tôi muốn xe buýt ở đây làm những gì mà mọi xe buýt khác đều làm, đó là đậu tại bến xe buýt và tại điểm dừng xe buýt vào những giờ mà chúng tôi có thể cử nhân viên đến đón và hướng dẫn họ đến các dịch vụ.”


************

voatiengviet.com

Hezbollah cảnh cáo Israel chớ để cuộc chiến Gaza lan tới Li Băng

Reuters

Người đứng đầu nhóm Hezbollah của Li Băng hôm 3/1 tuyên bố Hezbollah “không thể im lặng” sau vụ hạ sát phó thủ lĩnh Hamas ở Beirut và cảnh báo rằng lực lượng vũ trang mạnh mẽ của ông sẽ chiến đấu đến cùng nếu Israel kéo dài chiến tranh từ Gaza đến Li Băng.

Trong khi đó, lực lượng Israel vẫn tiếp tục các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhắm vào các chiến binh Hamas ở Gaza và yêu cầu thường dân rời khỏi trại tị nạn ở phía bắc Gaza.

Israel, quốc gia đã tàn phá Dải Gaza trong cuộc tấn công dữ dội nhằm tiêu diệt nhóm Hamas cầm quyền, không xác nhận cũng như phủ nhận rằng họ đã ám sát ông Saleh al-Arouri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Li Băng hôm 2/1.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân sự của Israel cho biết lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

Việc ông Arouri bị giết là một dấu hiệu nữa cho thấy cuộc chiến tranh Israel-Hamas kéo dài gần ba tháng đang lan rộng ra ngoài Gaza, kéo theo Bờ Tây do Israel chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Li Băng-Israel và thậm chí cả các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Ông Arouri, 57 tuổi, sống ở Beirut, là thủ lĩnh chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát bên ngoài lãnh thổ Palestine kể từ khi Israel bắt đầu cuộc tấn công chống lại nhóm Hồi giáo Palestine nhằm đáp trả cuộc tàn sát chết người của nhóm này từ Gaza vào các thị trấn của Israel hôm 7 tháng 10.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ở Beirut, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố rằng lực lượng dân quân Shi'ite hùng mạnh do Iran hậu thuẫn “không thể im lặng” sau cái chết của ông Arouri mà ông gọi là “một tội ác nguy hiểm lớn”, mặc dù ông không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào chống lại Israel.

Ông Nasrallah cho biết sẽ “không có giới hạn” và “không có luật lệ” đối với cuộc chiến của Hezbollah nếu Israel phát động chiến tranh toàn diện vào Li Băng.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, nói một cách ngắn gọn, người đó sẽ hối hận. Nếu chiến tranh nổ ra chống lại Li Băng, thì lợi ích quốc gia của Li Băng yêu cầu chúng tôi phải chiến đấu đến cùng.”

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, tiến hành các cuộc pháo kích qua lại với Israel gần như hàng ngày dọc biên giới phía nam Li Băng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu. Hơn 120 chiến binh Hezbollah và hai chục thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Li Băng trong khi phía Israel có ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng.

Lần cuối cùng Hezbollah và Israel xảy ra một cuộc chiến lớn là vào năm 2006 và về cơ bản nó đã kết thúc trong bế tắc. Các nhà phân tích cho rằng Hezbollah đã trở thành một lực lượng chiến đấu đáng gờm hơn kể từ khi có hàng nghìn rốc-két, phi đạn và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ở miền nam Li Băng cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang nào “cũng có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới”.

Cái chết của ông Arouri đã loại bỏ một tên tuổi lớn ra khỏi danh sách những kẻ thù Hồi giáo hàng đầu bị truy nã gắt gao nhất của Israel, nhưng có thể khiến các thủ lĩnh lưu vong của Hamas phải lẩn trốn sâu hơn, cản trở nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri dàn dựng các cuộc tấn công nhắm vào công dân Israel. Tuy nhiên, một quan chức Hamas cho biết ông Arouri cũng là “trung tâm của các cuộc đàm phán” do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết cục của cuộc chiến ở Gaza và việc thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.


************

voatiengviet.com

Cơ quan lập pháp của một số tiểu bang Mỹ bị dọa đánh bom, FBI xác định đó là trò bịp

AP

Một lời đe dọa đánh bom gửi qua email tới các quan chức ở một số tiểu bang vào sáng sớm ngày 3/1 đã làm gián đoạn công việc của chính phủ trong thời gian ngắn và dẫn tới các cuộc sơ tán, nhưng không tìm thấy chất nổ và các quan chức liên bang nhanh chóng cho biết những lời đe dọa này là trò bịp.

Các mối đe dọa xảy ra sau một loạt báo cáo sai sự thật về vụ xả súng tại nhà của các quan chức trong những ngày gần đây.

Connecticut, Georgia, Hawaii, Kentucky, Maine, Michigan, Minnesota, Mississippi và Montana là một số tiểu bang đã sơ tán nhân sự tại các văn phòng hoặc cao ốc tiểu bang.

FBI nói họ biết có một số trò bịp dọa đánh bom các tòa nhà Quốc hội của tiểu bang, “không có thông tin nào cho thấy có mối đe dọa cụ thể và đáng tin cậy”. FBI cho biết họ đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang, địa phương và liên bang để thu thập, chia sẻ và hành động dựa trên thông tin.

Việc đóng cửa diễn ra trong thời gian ngắn và sự gián đoạn ở mức tối thiểu ở hầu hết các tiểu bang.

Các tiểu bang khác – bao gồm Wyoming, Oklahoma, Nebraska, Missouri và Maryland – đã nhận được những lời đe dọa nhưng không đóng cửa.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức nhà nước đã bị tấn công bởi những cuộc gọi “lừa bịp”, nghĩa là một cuộc gọi đùa được gọi tới các dịch vụ khẩn cấp nhằm mục đích mang lại phản ứng của cảnh sát.

Hàng trăm trường hợp lừa bịp như vậy xảy ra hàng năm tại Mỹ.


*********

Tin tức thế giới 4-1: Iran thề trả thù vụ đánh bom; Cô gái đâm nhiều người ở Nhật

TRẦN PHƯƠNG

* Mỹ nhận định khủng bố ở Iran có vẻ do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)
* 230 tù binh Ukraine được trao đổi lấy 248 binh sĩ Nga bị phía Ukraine bắt giữ
* Các thành viên NATO mua cả ngàn tên lửa hiện đại để đối phó Nga

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chỉ trích vụ đánh bom làm hơn 100 người chết ở nước này là

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chỉ trích vụ đánh bom làm hơn 100 người chết ở nước này là "hèn hạ" - Ảnh: AFP

Mỹ nói tấn công ở Iran giống phong cách của IS

Ngày 3-1, quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng 2 vụ nổ tại lễ tưởng niệm tướng Iran Qassem Soleimani, người bị Washington tiêu diệt năm 2020, giống "cuộc tấn công khủng bố" mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từng thực hiện. "Đó là giả định của chúng tôi vào lúc này", Hãng tin AFP dẫn lời quan chức Mỹ nhận định.

Đến nay chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm hơn 100 người chết và hàng chục người bị thương ở thành phố Kerman, đông nam Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington cũng như đồng minh Israel không liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, Tehran nghi ngờ điều này. 

"Washington nói rằng Mỹ và Israel không có vai trò gì trong vụ tấn công khủng bố ở Kerman, Iran. Thật sao? Trách nhiệm về tội ác này thuộc về Mỹ và các chế độ theo chủ nghĩa Do Thái và khủng bố chỉ là một công cụ", ông Mohammad Jamshidi - cố vấn tổng thống Iran - cáo buộc trên mạng xã hội X.

* Iran thề trả thù. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên án "tội ác ghê tởm và vô nhân đạo", trong khi đó lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù cho vụ đánh bom kép đẫm máu.

"Những kẻ tội phạm tàn ác… phải biết rằng kể từ bây giờ chúng sẽ bị xử lý mạnh mẽ và chắc chắn chúng tôi sẽ có phản ứng gay gắt", truyền thông Iran dẫn lời ông Khamenei.

Nhiều người dự lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở Tehran ngày 3-1 - Ảnh: REUTERS

Nhiều người dự lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở Tehran ngày 3-1 - Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa Iran và Israel tiếp tục căng thẳng sau việc Tel Aviv không kích vào lãnh thổ Lebanon, ám sát phó thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Saleh al-Arouri. 

"Cỗ máy khủng bố độc ác của chế độ này ở các quốc gia khác là mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và an ninh, đồng thời là lời cảnh báo nghiêm trọng đối với an ninh của các nước trong khu vực", kênh Press TV dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian chỉ trích. 

Nhà ngoại giao Iran cho rằng các hoạt động "khủng bố" của Israel chứng tỏ nước này đã không đạt được mục tiêu trong cuộc chiến ở Gaza bất chấp sự hỗ trợ của Mỹ.

* Giá dầu tăng nhanh. Vụ nổ ở Iran khiến tình hình tại khu vực vốn đang nóng bởi xung đột Israel - Hamas thêm căng thẳng. Theo Hãng tin AFP, giá dầu Brent đã tăng 3,1% lên 78,25 USD/thùng và giá dầu ở Mỹ tăng 3,3% lên 72,7 USD/thùng sau vụ nổ. 

"Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông sau vụ nổ bom ở Iran đã dẫn đến tâm lý e ngại rủi ro hơn nữa và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao", nhà phân tích thị trường Axel Rudolph đánh giá.

Đâm dao ở Nhật Bản làm nhiều người bị thương

Trong đêm 3-1, ít nhất 4 người bị thương trong một vụ đâm dao trên tàu điện ngầm đang dừng tại ga Akihabara, ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. 

Trong vụ việc xảy ra tại một trong những tuyến tàu đông đúc nhất Tokyo, một phụ nữ khoảng hơn 20 tuổi đã vung đao đâm 4 người đàn ông khiến 3 người nhập viện với vết thương ở lưng và cổ.

Theo Đài NHK, cảnh sát Tokyo đã bắt giữ người phụ nữ ngay tại chỗ vì tình nghi cố ý giết người sau khi đoàn tàu dừng khẩn cấp tại ga Akihabara. Cảnh sát nói rằng người phụ nữ về cơ bản đã thừa nhận cáo buộc. 

Hình ảnh nhân chứng quay lại hiện trường cho thấy tình hình căng thẳng khi nhiều cảnh sát vây quanh người phụ nữ mặc áo khoác trắng và các nạn nhân được sơ cứu tại chỗ.

Tin tức thế giới 4-1: Iran thề trả thù vụ đánh bom; Cô gái đâm nhiều người ở Nhật- Ảnh 4.

* Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân. Đêm 3-1, giờ địa phương, Nga và Ukraine thông báo hai bên đã tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột vào tháng 2-2022. 

Theo thỏa thuận, do Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) làm trung gian, 230 tù nhân chiến tranh Ukraine và 248 binh sĩ Nga đã được trả tự do và hồi hương trong cuộc trao đổi đầu tiên giữa 2 bên sau gần 5 tháng.

Đây là đợt trao đổi tù nhân thứ 49 giữa 2 nước trong 22 tháng xung đột. Việc trao đổi tù nhân đã đình trệ trong nửa cuối năm 2023 khi Ukraine mở đợt phản công nhằm lấy lại lãnh thổ từ sự kiểm soát của Nga.

* NATO mua sắm 1.000 tên lửa Patriot. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết nhóm các thành viên Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot nhằm tăng cường phòng không trước nguy cơ từ Nga, theo Hãng tin AFP. 

Hợp đồng, trị giá khoảng 5,5 tỉ USD, được công bố trong bối cảnh Matxcơva đang tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở Ukraine.

Theo thông báo, hợp đồng sản xuất và giao hàng sẽ được trao cho COMLOG, liên doanh giữa tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu, từ đó giúp hoạt động sản xuất tên lửa ở châu Âu sẽ được mở rộng. 

"Tăng cường sản xuất đạn dược là chìa khóa cho an ninh của Ukraine và của chúng tôi", lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nói.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất 04-01 -2024:

xxx


HoaLuc 5
************

rfi.fr

Đổi chiến thuật tấn công Ukraina : Nga có đủ tiềm lực oanh kích ồ ạt lâu dài ?

Thu Hằng

Trong vòng 5 ngày, Nga bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drone Shahed mang chất nổ vào Ukraina. Chiến dịch tấn công mùa đông được phát động sáng 29/12/2023 với khoảng 120 tên lửa ồ ạt nhắm vào các thành phố lớn Ukraina khiến hơn 30 người thiệt mạng. Ukraina đón hai ngày đầu năm 2024 dưới làn tên lửa và drone, trong đó có 99 tên lửa nhắm vào hai thành phố Kiev và Kharkiv sáng 02/01.

Đăng ngày:

4 phút

Căn cứ vào tuyên bố của tổng thống Vladimir Putin, Nga sẽ « tăng cường độ » tấn công. Chiến tranh sẽ còn kéo dài chừng nào chính quyền Zelensky chưa bị « hạ bệ » vì theo ông Putin, « Ukraina không phải là kẻ thù » theo đúng nghĩa, chính quyền Kiev bị phương Tây sử dụng để « giải quyết vấn đề của họ » với Nga.

Nga tìm cách bào mòn hệ thống phòng không Ukraina

Giới chuyên gia, được nhật báo Pháp Le Monde trích dẫn, nhận định Ukraina khó đối phó được chiến dịch oanh kích mùa đông lần này của Matxcơva do quân đội Nga đã điều chỉnh chiến thuật để thích ứng với năng lực phòng thủ địa đối không của Ukraina, đặc biệt là với các hệ thống phòng không tối tân được phương Tây viện trợ.

Trả lời RFI tiếng Pháp ngày 02/01, Ulrich Bounat, nhà nghiên cứu cộng tác viên tại Open Diplomacy, phân tích :

« Dường như Nga đã quyết định thay đổi cách đánh, cùng lúc tấn công ồ ạt bằng tên lửa và drone với mục đích là làm bão hòa hệ thống phòng không Ukraina và như vậy tăng thêm cơ hội đạt được mục tiêu cho phía Nga. Song song đó là ý đồ phóng drone hàng đêm sang Ukraina vì chi phí không qua đắt và buộc hệ thống phòng không Ukraina luôn trong tình trạng căng thẳng ».

Ngoài ra, theo François Heisbourg, cố vấn tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, chiến thuật phối hợp « drone đi trước mở đường cho tên lửa » còn « buộc quân đội Ukraina bắn những vật thể ít có lợi hơn và bỏ qua những vật thể nguy hiểm nhất ».

Ngoài chiến thuật tấn công mới, Nga đã chuẩn bị tốt hơn các cuộc tấn công, « huy động các loại vũ khí có trong kho của họ », theo cáo buộc ngày 30/12/2023 của tổng thống Ukraina và từ mọi phía. Trong loạt oanh kích Ukraina đêm 01 rạng sáng 02/01, Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Kinjal phóng từ trên không, tên lửa hành trình Kalibr bắn từ ngoài khơi, tên lửa Iskander bắn từ mặt đất… Bốn tên lửa hành trình X-31P, được thiết kế chủ yếu phá hủy các loại radar của hệ thống phòng không đối phương, cũng được phát hiện, trong đó có nhiều tên lửa « tự điều chỉnh » với lộ trình ngẫu nhiên để trúng mục tiêu nên rất khó bắn chặn.

Oanh kích ồ ạt Ukraina : « Cung » đáp ứng được « cầu » ?

Liệu Matxcơva có đủ tiềm lực để tiếp tục tấn công quy mô lớn như vậy không ? Chính quyền Nga đã tăng khả năng công nghiệp, chuyển sang nền kinh tế chiến tranh để sản xuất thêm tên lửa và vũ khí, dù bị thiếu nhân lực có tay nghề, thiếu nguyên liệu và bị phương Tây trừng phạt. Theo chính quyền Kiev, Matxcơva có lẽ còn khoảng 1.000 tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa hành trình và có thể sản xuất khoảng 100 quả mỗi tháng, trong đó có tên lửa Kalibr và Kh-101.

Tuy nhiên, chuyên gia Ulrich Bounat nghi ngờ về khả năng Nga duy trì cường độ tấn công cao : « Nga không đủ khả năng tiếp tục bắn hàng trăm tên lửa hàng đêm dù đã tích lũy trong những tuần và những tháng gần đây. Đúng là « xu hướng trong mùa đông này » là có những cao điểm Nga ồ ạt phóng tên lửa cùng lúc với drone Shahed trong vài đêm để tiếp tục bào mòn hệ thống phòng không. Nhưng ngược lại, kiểu tấn công với vài trăm tên lửa này là việc mà Nga khó có thể duy trì ở cường độ cực cao ».

Tấn công ồ ạt trong thời gian dài có lẽ cũng không phải là kế hoạch của tổng thống Putin, mà mục đích chính, theo chuyên gia Heisbourg, là « Nga cố làm cạn kiệt nhanh chóng khí tài phòng không mà Ukraina đã được viện trợ, vào lúc Mỹ không thể giao thêm vũ khí do Quốc Hội chặn mọi khoản viện trợ quân sự mới cho Kiev ». Trong khi đó, Liên Hiệp Châu Âu cũng bế tắc về khoản viện trợ mới do Hungary phản đối.

Có lẽ vì vậy, chính phủ Ukraina khẩn thiết đề nghị phương Tây cung cấp vũ khí bởi vì cạn kiệt tên lửa phòng không sẽ là thảm kịch cho Ukraina. Tổng thống Zelensky sẽ phải rút quân khỏi nhiều vùng chiến tuyến để ưu tiên bảo vệ thủ đô Kiev và như vậy sẽ để cho chiến đấu cơ Nga có cơ hội oanh kích hoặc yểm trợ các đợt tiến quân, trong khi Ukraina vẫn chưa sử dụng được F-16 do phương Tây viện trợ. 


***********

rfi.fr

Kiev muốn khẩn cấp có thêm vũ khí sau loạt tấn công ồ ạt của Nga

Thu Hằng

Thường dân Nga và Ukraina trở thành nạn nhân trong những loạt tấn công « ăn miếng trả miếng » trong những ngày gần đây. Sáng 03/01/2024, hai vùng biên giới Belgorod và Kursk của Nga, cùng với bán đảo Crimée bị Matxcơva sáp nhập đã bị Ukraina oanh kích, chỉ một ngày sau vụ oanh kích ồ ạt của Nga nhắm vào Kiev và Kharkiv. Chính quyền Kiev kêu gọi đồng minh viện trợ khẩn cấp thêm vũ khí.

Đăng ngày:

2 phút

Firefighters work to extinguish a fire in a destroyed apartment building after a Russian attack in Kyiv, Ukraine, Tuesday, Jan. 2, 2024.
Một tòa nhà tại thủ đô Kiev, Ukraina, bị trúng tên lửa Nga, ngày 02/01/2024. AP - Evgeniy Maloletka

Ngày 03/01, ngoại trưởng Ba Lan đã kêu gọi phương Tây trang bị cho Ukraina tên lửa tầm xa, được ông nhấn mạnh là « ngôn ngữ mà Putin hiểu », để đáp trả những loạt tấn công ồ ạt của Nga. Theo AFP, chiến lược tấn công ồ ạt của Nga trong những ngày gần đây đã được chánh văn phòng tổng thống Ukraina Andriy Yermak thảo luận với cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan, cũng như « tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống phòng không Ukraina ».

Phía thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định Luân Đôn « sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraina » trong năm 2024, trong đó có việc giao thêm vũ khí cho Kiev. Ngoại trưởng Đức lên án các vụ tấn công ồ ạt của Nga và khẳng định Berlin « sát cánh với nhân dân Ukraina chừng nào họ còn cần chúng tôi ».

Trên mạng X (trước là Twitter) ngày 02/01, cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Volker Turk kêu gọi phải có « những biện pháp giảm căng thẳng ngay lập tức, bảo vệ thường dân và tôn trọng luật pháp quốc tế ». Số thường dân Ukraina thiệt mạng trong loạt oanh kích gần nhất hôm 02/01 của Nga để trả đũa vụ oanh kích của Ukraina nhắm vào vùng Belgorod, đã lên thành 5 người và 130 người bị thương.

Chính quyền Matxcơva khẳng định chỉ nhắm vào những cơ sở quân sự của Ukraina và toàn bộ mục tiêu đã « bị phá hủy » nhờ vào tên lửa tầm xa và drone mang chất nổ. Tuy nhiên, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Rustem Umerov lên án Nga « cố tình nhắm đến nhiều công trình hạ tầng trọng yếu và khu dân cư ». Trong buổi điểm tin hàng ngày tối 02/01, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đã bắn gần 300 tên lửa và hơn 200 drones tự sát Shahed vào Ukraina trong vòng chưa đầy một tuần, kể từ ngày 29/12/2023.

Phía Matxcơva cũng thừa nhận tấn công nhầm làng Petropavovka, ở vùng Voronej của Nga, cách biên giới Ukraina khoảng 150 km. Trên mạng Telegram, thống đốc vùng cho biết « không có người bị thương nhưng 7 tòa nhà bị phá hủy » do « đạn dược được chở trên một máy bay của Không Quân bị nổ » hôm 02/01.


***********

rfa.org

Chính phủ Hà Nội truy triệt để những tiếng nói phản biện

2024.01.03

“Chính quyền bắt hết “cá” lớn rồi, giờ đến “cá nhỏ” thì họ bắt nốt”, một nhà hoạt động ở Hà Nội cho biết.

Truy cùng, diệt tận

Ngày càng nhiều các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền tại Việt Nam bị các cơ quan chức năng bắt giữ và thậm chí kết án nặng, khiến  những người còn lại (có liên quan ít nhiều hoặc từng liên quan) trở nên “kín tiếng và im ắng hơn”.

Tuy vậy, trong vòng sáu tháng trở lại đây, qua tìm hiểu của RFA, không ít nhà hoạt động trong nước đã bị an ninh mời làm việc - theo nhiều cách khác nhau, như gởi giấy mời lên đồn công an, ép buộc đi uống cà phê với an ninh hay thậm chí là bị công an xông thẳng vào nhà bắt giữ như trường hợp của nhà hoạt động Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV mà RFA đã loan tin trong hai ngày qua (2 và 3/1/2024) . 

Ba nhà hoạt động hiện đang ở trong nước, yêu cầu chỉ nêu tên viết tắt vì lý do an toàn, xác nhận với RFA rằng họ bị mời làm việc nhiều lần trong những tháng gần đây. Những người này nói rằng họ bị an ninh hạch hỏi về các hoạt động chính trị, nhân quyền từ cách đây đã vài năm trước.

Ông L, ở Hà Nội cho biết, trong nửa cuối năm 2023, ông bị mời làm việc hai lần:

“Năm ngoái là nó mời hết lượt. Tôi từ chối nhiều quá nhưng họ vẫn đòi gặp thì tôi phải chịu gặp ở quán cà phê.

Nó nói rằng những người có tiếng tăm là nó bắt hết rồi. Nó cũng nói thẳng là giờ đến những con cá nhỏ khác. Doạ xong thì nó chơi đòn tâm lý, khuyên tôi nên nghĩ tới gia đình, vợ con.

Nói thật là tôi cũng ngưng hẳn rồi, giờ mà tôi bị tóm thì gia đình tan nát hết.”

Ông L, cũng cho biết thêm rằng ngoài ông, hầu hết những người từng lên tiếng trước tình hình chính trị, xã hội đều bị an ninh “mời” làm việc:

“Còn lại những ai mà nó điểm mặt là hay lên mạng viết bài hay tham gia các hoạt động là nó mời lên hết.

Những người làm YouTube thì bị bắt ngưng làm, nếu không thì nó sẽ bắt.

Có người mời mãi không được là nó xộc luôn vào nhà.”

Tại TP.HCM, tình hình cũng căng thẳng không kém. Ông H, cho RFA biết mặc dù đã rất cẩn thận, kín tiếng và không tham gia các hoạt động dân chủ, nhân quyền hay chỉ trích lãnh đạo trên mạng từ hai, ba năm qua, nhưng ông vẫn bị Công an mời làm việc:

“Tôi bị mời làm việc ba lần.

Nó trao đổi, hạch hỏi về những chuyện ngày xưa mình đã làm. Thứ hai là nó cố bắt mình phải chứng minh Facebook đó là của mình, hỏi về những hình ảnh, clip và phóng sự nước ngoài làm về mình.

Nó răn đe bây giờ hồ sơ là đầy đủ rồi, cho đi (tù - PV) lúc nào là chuyện của nó.

Tôi nghe nói giờ đang có chiến dịch bắt hết những người từng có các hoạt động đấu tranh ngày trước, dù bây giờ họ còn hoạt động hay không.”

Ông B, một người hoạt động nhân quyền cũng đang ở TPHCM lấy ví dụ vụ việc ông Phan Văn Bách vừa bị bắt hôm 29/12 vừa qua:

“Mấy năm nay Bách ngưng để kiếm miếng cơm manh áo nhưng mà tụi nó có tha đâu.

Nhiều khi mọi người sẽ thấy hụt hẫng là vì sao mình đã dừng lại rồi mà vẫn bị bắt, mấy anh em lên tiếng giờ đã im lặng rồi cũng bị bụp.

Nhưng từ nay sắp tới những gương mặt gạo cội sẽ bị bắt nữa.”

Xoá bỏ triệt để phong trào dân chủ ở VN

Nhận định về tình trạng này, cô Minh Trang, thạc sỹ chuyên ngành Quyền và Thực hành quyền cho biết:

“Tôi nghĩ hiện tại họ (an ninh VN-PV) không phân biệt ai còn hoạt động hay đã ngừng hoạt động đâu. Có lẽ mục đích của chính quyền qua việc này là:

Thứ nhất là đe doạ và cảnh cáo những người còn hoạt động để họ ngừng những công việc họ đang làm. Chiến lược này có hiệu quả vì FredHub mới đây đã tuyên bố giải thể để đảm bảo an toàn cho cộng sự.

Tất cả những nhà hoạt động nổi bật ở Việt Nam đều đã bị bắt hết hoặc đã ra nước ngoài sinh sống nên chính quyền mời những người còn lại lên làm việc để thu thập thông tin và lập án mới rồi bắt những người mới. Mục đích là xoá bỏ triệt để phong trào dân chủ và hoạt động xã hội dân sự tại Việt Nam.”

Ông Nguyễn Tiến Trung, người bị chính quyền Hà Nội truy lùng suốt trong năm 2023 và đã đến Đức tị nạn vào hồi tháng 12 vừa qua, thì cho rằng, lý do nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam truy cùng diệt tận” đối lập dân chủ trong nước là vì tình hình thế giới đang biến động dữ dội và có thể ảnh hưởng, tạo biến động đến Việt Nam bất kì lúc nào:

“Nhà cầm quyền sợ khi có biến động và có lực lượng dân chủ lãnh đạo thì người dân sẽ vùng lên thiết lập chế độ dân chủ, từ bỏ chế độ độc đảng toàn trị.

Các siêu cường đang đối đầu nhau dữ dội, từ Ukraine đến Đài Loan. Điểm nóng Đài Loan và Trường Sa bộc phát sẽ khiến chính trị Việt Nam biến động. Giá lương thực, dầu hoả từ chiến tranh ở Ukraine cũng vậy.

Bản thân Đảng Cộng sản cướp chính quyền được là nhờ vào thế chiến thứ hai kết thúc và có khoảng trống quyền lực trong nước. Cho nên nhà cầm quyền sẽ tiêu diệt hết mọi mầm mống lãnh đạo dân chủ để không có đối lập lãnh đạo, dn dắt người dân xây dựng chế độ dân chủ thành công.”


************
rfa.org

Tỉnh Quảng Ninh nói triển lãm “xá lợi tóc của Đức Phật” là vi phạm pháp luật, chùa Ba Vàng phản bác

2024.01.03

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vào tối ngày 2/1 khẳng định việc chùa Ba Vàng tổ chức triển lãm “xá lợi tóc Phật” những ngày qua là hoạt động vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động triển lãm, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận. Tuy nhiên, trụ trì chùa Ba Vàng là Đại đức Thích Trúc Thái Minh hôm 3/1 khẳng định với báo chí là không lừa dối Phật tử và những thông tin trái chiều trên mạng xã hội về “xá lợi tóc Đức Phật” nhằm bôi nhọ chùa Ba Vàng.

Từ ngày 23 đến 27/12/2023, chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày và chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” thu hút hàng vạn Phật tử đến chiêm bái. Vụ việc đã gây xôn xao dư luận với nhiều ý kiến trên mạng xã hội phản đối hành động này, bày tỏ nghi ngờ về cái gọi là sợi tóc Đức Phật có từ hàng nghìn năm và cho rằng chùa Ba Vàng đã thu hàng chục tỷ đồng trong vụ này.

Trong thông báo mới nhất, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chùa Ba Vàng  không biên soạn, sản xuất các video, hình ảnh, tài liệu… và gỡ bỏ toàn bộ các thông tin giới thiệu về vật thể được cho là “xá lợi tóc Phật” đã đưa trên các trang thông tin của chùa và của đại đức Thích trúc Thái Minh cũng như các trang mạng xã hội có liên quan đến sự việc trên, gây dư luận phức tạp, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng bình thường trên địa bàn.

Ngay sau khi có những phản đối rầm rộ trên mạng xã hội, Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc "xá lợi tóc Đức Phật" trưng bày tại chùa Ba Vàng; yêu cầu xử lý nghiêm nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến sự việc có sai phạm.

Vào ngày 29/12/2023, Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã có văn bản báo cáo vụ việc, khẳng định đây là sợi tóc của Đức Phật được tu viện Parami và bảo tàng xá lợi Phật Quốc tế Parami ở Mynamar bảo quản và cung rước đến chùa Ba Vàng cho Phật tử Việt Nam chiêm bái, đồng thời khẳng định dư luận cho rằng đây là cỏ Pili chứ không phải tóc của Phật là vu khống, cần phải bị xử lý.

Vào ngày 3/1, trang tin VietNamNet dẫn lời của Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định “"Trên mạng xã hội tung tin, bôi nhọ, nói xấu chùa và tôi đi mua cỏ pili về lừa đảo Phật tử. Mỗi Phật tử lên chùa phải đóng 1 triệu. 6 vạn Phật tử thì tôi đã cầm 60 tỷ rồi mang theo xá lợi tóc Đức Phật trốn đi nước ngoài. Chùa Ba Vàng mua sẵn hoa và mỗi người phải nộp 100 nghìn đồng. Đó là thông tin không đúng và vu khống. Tôi rất buồn".

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng cho biết ông đã có buổi làm việc với Ban Tông giáo tỉnh Quảng Ninh và chính quyền TP Uông Bí để làm rõ thông tin vào sáng ngày 31/.


************

rfa.org

Philippines và Mỹ tiến hành tuần tra và tập trận chung ở Biển Đông

2024.01.03

Quân đội Philippines và Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung kéo dài hai ngày ở Biển Đông vào ngày 3/1. Quân đội Philippines loan báo thông tin này vào cùng ngày.

Hồi tháng 11 năm ngoái, quân đội hai nước đã bắt đầu một cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Biển Đông, đồng thời tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài ba ngày ở vùng nước gần Đài Loan và trong vùng biển Tây Philippines – cách mà Manila gọi vùng biển ở Biển Đông thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Cuộc tập trận diễn ra vào khi có những căng thẳng ở Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines.

Reuters dẫn thông báo của quân đội Philippines cho biết cuộc tuần tra và diễn tập chung lần này với Mỹ có sự tham gia của bốn tàu của Philippines và bốn tàu của Bộ tư lệnh Ấn độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Trong số này có một hàng không mẫu hạm, một tuần dương hạm.

Tư lệnh lực lượng quân đội Philippines Romeo Brawner được Reuters dẫn lời cho biết cuộc diễn tập lần này đánh dấu “một bước nhảy” trong liên minh giữa Mỹ và Philipines và hoạt động tương tác giữa quân đội hai nước.

“Liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết, gửi ra một thông điệp cho thế giới. Chúng ta đang tiến đến một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp và một khu vực Ấn độ - Thái Bình Dương mở và tự do đối mặt với các thách thức trong khu vực” – Tư lệnh Brawner phát biểu.

Cuộc tập trận chung lần này được cho là sẽ làm Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông và gần đây đã có nhiều hành động khiêu khích đối với tàu của Philippines ở khu vực này.

Bắc Kinh vào tuần trước tuyên bố nước này sẽ không nhắm mắt làm nghơ trước các hành động mà Bắc Kinh gọi là gây hấn liên tục của Philippines.


************

voatiengviet.com

Di dân vượt biên kỷ lục, khủng hoảng biên giới Mỹ chưa hạ nhiệt

VOA News

Các quan chức Hoa Kỳ ước tính đã xử lý khoảng 300.000 di dân vượt biên bất hợp pháp vào lãnh thổ Mỹ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong tháng 12, con số cao nhất từng được ghi nhận, theo nhiều hãng tin.

Trong khi Bộ An ninh Nội địa sẽ công bố số liệu tháng 12 vào cuối tháng này, Reuters và các hãng tin khác ước tính rằng 300.000 người đã tìm cách vượt biên trong tháng cuối cùng của năm 2023, với khoảng 50.000 người trong số họ đi qua các cửa khẩu được chỉ định.

Những ước tính đó cho thấy rằng ba tháng đầu tiên của năm tài khóa 2024 (bắt đầu từ tháng 10/2023) sẽ lập kỷ lục. Các chuyên gia cho biết có nhiều yếu tố đang khiến di dân - nhiều người từ những nơi xa xôi như châu Á, châu Phi và Trung Đông - kéo tới biên giới Hoa Kỳ.

Các con số kỷ lục này diễn ra trong khi Mỹ bước vào năm bầu cử tổng thống, trong đó chủ đề di trú dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Tổng thống Joe Biden, người được kỳ vọng sẽ nhận được đề cử của đảng Dân chủ, đã nhiều lần nói rằng di dân là một trong những thế mạnh của đất nước, ngay cả khi ông đã thực hiện các bước nhằm kiềm chế dòng người đổ vào hiện nay. Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên chắc chắn giành được đề cử của đảng Cộng hòa, từ lâu đã ủng hộ việc kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề di trú và thường xuyên sử dụng ngôn ngữ mang tính kích động để mô tả những người nhập cư vào Mỹ.

Yếu tố ‘đẩy’ và ‘kéo’

Bà Michelle Mittelstadt, giám đốc về truyền thông và các vấn đề công cộng của Viện Chính sách Di trú, nói với VOA rằng có nhiều yếu tố đã góp phần làm tăng số lượng di dân ở biên giới phía nam.

Bà Mittelstadt nói rằng nhiều di dân đến biên giới đã bị “đẩy” ra khỏi đất nước của họ do những biến động về kinh tế và chính trị, thiên tai và các cuộc khủng hoảng khác. Ví dụ, sự sụp đổ của nền kinh tế Venezuela trong thập niên qua đã khiến khoảng 8 triệu người phải rời bỏ nước này. Trong khi nhiều người đã tìm được nơi ẩn náu ở các quốc gia Nam Mỹ khác, chẳng hạn như Colombia, thì hàng trăm nghìn người đã phải vượt qua chặng đường dài và nguy hiểm để đến Hoa Kỳ.

Các yếu tố khác góp phần “kéo” di dân đến Mỹ bao gồm sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Bà Mittelstadt nói rằng điều mà bà gọi là sự chuyên nghiệp hóa ngày càng tăng của các tổ chức buôn người cũng khiến canh bạc di cư có vẻ hấp dẫn hơn và khả năng ông Trump có thể tái đắc cử vào năm 2024 đã khuyến khích nhiều di dân cố gắng vượt biên trước khi các biện pháp di trú chặt chẽ hơn có thể được áp dụng.

Nổi bật hơn tất cả những yếu tố này là bằng chứng rõ ràng cho thấy hệ thống xử lý người xin tị nạn của Mỹ đã bị phá vỡ nghiêm trọng: Người xin tị nạn được cho vào Mỹ trong khi đơn xin của họ được xét duyệt thường phải đợi vài năm trước khi trường hợp của họ được xét xử tại tòa án di trú. Hơn 3 triệu trường hợp đang chờ xử lý, trong số này có hơn 1 triệu trường hợp là mới thêm vào trong 12 tháng qua.

Bà Mittelstadt nói: “Thật khó để thấy rằng bất kỳ yếu tố nào trong số này sẽ sớm giảm bớt, ngay cả khi chính phủ Hoa Kỳ có những thay đổi chính sách rất mạnh mẽ”.

Khủng hoảng lan rộng

Các tiểu bang dọc biên giới phía nam từ lâu đã phàn nàn về số lượng di dân vào Hoa Kỳ ngày càng tăng. Nhiều lần, các thị trấn nhỏ ở biên giới đã phải đối mặt với làn sóng hàng nghìn di dân đột ngột chỉ trong vài ngày.

Lãnh đạo các tiểu bang biên giới, chẳng hạn như Thống đốc Texas Greg Abbott, đã phàn nàn rằng phản ứng của chính phủ liên bang đối với cuộc khủng hoảng là chưa đủ, cả về các phản ứng chính sách nhằm làm giảm dòng di dân và về việc cung cấp hỗ trợ trong việc quản lý số lượng lớn những người vượt biên.

Đặc biệt, trong năm qua ông Abbott đã đẩy nhanh chương trình trong đó Texas đưa các nhóm di dân bằng xe buýt hoặc máy bay đến các thành phố khác, thường do các thị trưởng Dân chủ điều hành, như New York và Chicago.

Trong những tháng gần đây, lãnh đạo các thành phố tiếp nhận hàng chục nghìn di dân theo kiểu này đã bắt đầu cố gắng ngăn chặn dòng người này. ​ Tại New York, Thị trưởng Eric Adams đã ban hành lệnh hành pháp hạn chế xe buýt của di dân vào những thời điểm và điểm đổ khách nhất định. Để đáp lại, nhiều xe buýt chỉ dừng lại gần các trạm trung chuyển công cộng ở bang New Jersey lân cận và hướng dẫn di dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng vào New York.

Đối thoại với Mexico

Chính quyền Biden đã thực hiện các bước để giải quyết cuộc khủng hoảng, bao gồm ngăn chặn các tổ chức buôn người, đẩy nhanh một số loại hình trục xuất, triển khai quân đội để hỗ trợ các nhân viên Tuần tra Biên giới và nhân viên di trú, đồng thời mở rộng các cơ sở để giam giữ và xử lý những người xin tị nạn và những di dân khác.

Tuần trước, Ngoại trưởng Antony Blinken đã dẫn đầu một phái đoàn Hoa Kỳ tới Mexico để đàm phán với chính quyền của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador về việc giảm dòng di dân.

Trong một tuyên bố, ông López Obrador cho biết các cuộc thảo luận đã dẫn đến “các thỏa thuận quan trọng”, mặc dù không có thông tin chi tiết nào được công bố.

Tổng thống Biden bị chỉ trích

Ông Biden, với tư cách là ứng cử viên tổng thống, đã báo hiệu sự cởi mở đối với những người xin tị nạn và di dân.

Trong cuộc tranh luận tổng thống vào năm 2020, ứng cử viên khi đó là ông Biden đã bảo vệ thông lệ cho phép các cá nhân xin tị nạn ở lại Hoa Kỳ vô thời hạn trong khi hồ sơ của họ được xử lý, nói rằng: “Bạn đến Hoa Kỳ và bạn đưa ra trường hợp của mình rằng, ‘Tôi mong muốn tị nạn dựa trên tiền đề sau đây và tại sao tôi xứng đáng được tị nạn theo luật pháp Mỹ’.”

Các tổ chức bảo thủ ủng hộ việc thực thi luật nhập cư chặt chẽ hơn cho rằng hậu quả từ các chính sách của Tổng thống Biden là quá rõ ràng và có thể đoán trước.

“Trước khi nhậm chức, ông Biden đã gửi một thông điệp rõ ràng tới những di dân bất hợp pháp trên toàn thế giới rằng họ có nhiều khả năng được nhận vào Hoa Kỳ,” ông Simon Hankinson, một nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm An ninh Biên giới và Nhập cư thuộc Sáng hội Heritage, nói.

Trong những tuần gần đây, đảng Cộng hòa tại Quốc hội không chịu xem xét các gói viện trợ lớn cho Ukraine và Israel trừ khi chúng gắn liền với những cải cách di trú quan trọng.

Trong lần xuất hiện trên CBS hôm 31/12, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này một cách ngắn gọn: “Khi bạn đến biên giới của chúng tôi, chúng tôi nói, ‘Xin lỗi, chúng tôi đã hết chỗ’.”

Trong cùng một chương trình, Thị trưởng Denver Mike Johnston đã bác bỏ ý kiến cho rằng đã hết chỗ, nói rằng những thành phố như của ông chỉ yêu cầu di dân đến có trật tự.

Ông nói: “Điều chúng tôi không muốn là mọi người đến tòa nhà của thành phố và quận vào lúc hai giờ sáng cùng với phụ nữ và trẻ em ở bên ngoài trong thời tiết 10 độ và không có sự hỗ trợ nào”. “Và vì vậy, chúng tôi muốn xe buýt ở đây làm những gì mà mọi xe buýt khác đều làm, đó là đậu tại bến xe buýt và tại điểm dừng xe buýt vào những giờ mà chúng tôi có thể cử nhân viên đến đón và hướng dẫn họ đến các dịch vụ.”


************

voatiengviet.com

Hezbollah cảnh cáo Israel chớ để cuộc chiến Gaza lan tới Li Băng

Reuters

Người đứng đầu nhóm Hezbollah của Li Băng hôm 3/1 tuyên bố Hezbollah “không thể im lặng” sau vụ hạ sát phó thủ lĩnh Hamas ở Beirut và cảnh báo rằng lực lượng vũ trang mạnh mẽ của ông sẽ chiến đấu đến cùng nếu Israel kéo dài chiến tranh từ Gaza đến Li Băng.

Trong khi đó, lực lượng Israel vẫn tiếp tục các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhắm vào các chiến binh Hamas ở Gaza và yêu cầu thường dân rời khỏi trại tị nạn ở phía bắc Gaza.

Israel, quốc gia đã tàn phá Dải Gaza trong cuộc tấn công dữ dội nhằm tiêu diệt nhóm Hamas cầm quyền, không xác nhận cũng như phủ nhận rằng họ đã ám sát ông Saleh al-Arouri trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Li Băng hôm 2/1.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân sự của Israel cho biết lực lượng Israel đang trong tình trạng sẵn sàng cao độ và chuẩn bị cho mọi tình huống.

Việc ông Arouri bị giết là một dấu hiệu nữa cho thấy cuộc chiến tranh Israel-Hamas kéo dài gần ba tháng đang lan rộng ra ngoài Gaza, kéo theo Bờ Tây do Israel chiếm đóng, lực lượng Hezbollah ở biên giới Li Băng-Israel và thậm chí cả các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ.

Ông Arouri, 57 tuổi, sống ở Beirut, là thủ lĩnh chính trị cấp cao đầu tiên của Hamas bị ám sát bên ngoài lãnh thổ Palestine kể từ khi Israel bắt đầu cuộc tấn công chống lại nhóm Hồi giáo Palestine nhằm đáp trả cuộc tàn sát chết người của nhóm này từ Gaza vào các thị trấn của Israel hôm 7 tháng 10.

Trong bài phát biểu trên truyền hình ở Beirut, thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố rằng lực lượng dân quân Shi'ite hùng mạnh do Iran hậu thuẫn “không thể im lặng” sau cái chết của ông Arouri mà ông gọi là “một tội ác nguy hiểm lớn”, mặc dù ông không đưa ra lời đe dọa cụ thể nào chống lại Israel.

Ông Nasrallah cho biết sẽ “không có giới hạn” và “không có luật lệ” đối với cuộc chiến của Hezbollah nếu Israel phát động chiến tranh toàn diện vào Li Băng.

“Bất cứ ai nghĩ đến chiến tranh với chúng tôi, nói một cách ngắn gọn, người đó sẽ hối hận. Nếu chiến tranh nổ ra chống lại Li Băng, thì lợi ích quốc gia của Li Băng yêu cầu chúng tôi phải chiến đấu đến cùng.”

Hezbollah, một đồng minh của Hamas, tiến hành các cuộc pháo kích qua lại với Israel gần như hàng ngày dọc biên giới phía nam Li Băng kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu. Hơn 120 chiến binh Hezbollah và hai chục thường dân đã thiệt mạng trên lãnh thổ Li Băng trong khi phía Israel có ít nhất 9 binh sĩ thiệt mạng.

Lần cuối cùng Hezbollah và Israel xảy ra một cuộc chiến lớn là vào năm 2006 và về cơ bản nó đã kết thúc trong bế tắc. Các nhà phân tích cho rằng Hezbollah đã trở thành một lực lượng chiến đấu đáng gờm hơn kể từ khi có hàng nghìn rốc-két, phi đạn và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ở miền nam Li Băng cảnh báo rằng bất kỳ sự leo thang nào “cũng có thể gây ra hậu quả tàn khốc cho người dân ở cả hai bên biên giới”.

Cái chết của ông Arouri đã loại bỏ một tên tuổi lớn ra khỏi danh sách những kẻ thù Hồi giáo hàng đầu bị truy nã gắt gao nhất của Israel, nhưng có thể khiến các thủ lĩnh lưu vong của Hamas phải lẩn trốn sâu hơn, cản trở nỗ lực đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin.

Israel từ lâu đã cáo buộc ông Arouri dàn dựng các cuộc tấn công nhắm vào công dân Israel. Tuy nhiên, một quan chức Hamas cho biết ông Arouri cũng là “trung tâm của các cuộc đàm phán” do Qatar và Ai Cập tiến hành về kết cục của cuộc chiến ở Gaza và việc thả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.


************

voatiengviet.com

Cơ quan lập pháp của một số tiểu bang Mỹ bị dọa đánh bom, FBI xác định đó là trò bịp

AP

Một lời đe dọa đánh bom gửi qua email tới các quan chức ở một số tiểu bang vào sáng sớm ngày 3/1 đã làm gián đoạn công việc của chính phủ trong thời gian ngắn và dẫn tới các cuộc sơ tán, nhưng không tìm thấy chất nổ và các quan chức liên bang nhanh chóng cho biết những lời đe dọa này là trò bịp.

Các mối đe dọa xảy ra sau một loạt báo cáo sai sự thật về vụ xả súng tại nhà của các quan chức trong những ngày gần đây.

Connecticut, Georgia, Hawaii, Kentucky, Maine, Michigan, Minnesota, Mississippi và Montana là một số tiểu bang đã sơ tán nhân sự tại các văn phòng hoặc cao ốc tiểu bang.

FBI nói họ biết có một số trò bịp dọa đánh bom các tòa nhà Quốc hội của tiểu bang, “không có thông tin nào cho thấy có mối đe dọa cụ thể và đáng tin cậy”. FBI cho biết họ đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang, địa phương và liên bang để thu thập, chia sẻ và hành động dựa trên thông tin.

Việc đóng cửa diễn ra trong thời gian ngắn và sự gián đoạn ở mức tối thiểu ở hầu hết các tiểu bang.

Các tiểu bang khác – bao gồm Wyoming, Oklahoma, Nebraska, Missouri và Maryland – đã nhận được những lời đe dọa nhưng không đóng cửa.

Trong những ngày gần đây, một số quan chức nhà nước đã bị tấn công bởi những cuộc gọi “lừa bịp”, nghĩa là một cuộc gọi đùa được gọi tới các dịch vụ khẩn cấp nhằm mục đích mang lại phản ứng của cảnh sát.

Hàng trăm trường hợp lừa bịp như vậy xảy ra hàng năm tại Mỹ.


*********

Tin tức thế giới 4-1: Iran thề trả thù vụ đánh bom; Cô gái đâm nhiều người ở Nhật

TRẦN PHƯƠNG

* Mỹ nhận định khủng bố ở Iran có vẻ do nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)
* 230 tù binh Ukraine được trao đổi lấy 248 binh sĩ Nga bị phía Ukraine bắt giữ
* Các thành viên NATO mua cả ngàn tên lửa hiện đại để đối phó Nga

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chỉ trích vụ đánh bom làm hơn 100 người chết ở nước này là

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi chỉ trích vụ đánh bom làm hơn 100 người chết ở nước này là "hèn hạ" - Ảnh: AFP

Mỹ nói tấn công ở Iran giống phong cách của IS

Ngày 3-1, quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng 2 vụ nổ tại lễ tưởng niệm tướng Iran Qassem Soleimani, người bị Washington tiêu diệt năm 2020, giống "cuộc tấn công khủng bố" mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từng thực hiện. "Đó là giả định của chúng tôi vào lúc này", Hãng tin AFP dẫn lời quan chức Mỹ nhận định.

Đến nay chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm hơn 100 người chết và hàng chục người bị thương ở thành phố Kerman, đông nam Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington cũng như đồng minh Israel không liên quan đến vụ tấn công. Tuy nhiên, Tehran nghi ngờ điều này. 

"Washington nói rằng Mỹ và Israel không có vai trò gì trong vụ tấn công khủng bố ở Kerman, Iran. Thật sao? Trách nhiệm về tội ác này thuộc về Mỹ và các chế độ theo chủ nghĩa Do Thái và khủng bố chỉ là một công cụ", ông Mohammad Jamshidi - cố vấn tổng thống Iran - cáo buộc trên mạng xã hội X.

* Iran thề trả thù. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên án "tội ác ghê tởm và vô nhân đạo", trong khi đó lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei thề sẽ trả thù cho vụ đánh bom kép đẫm máu.

"Những kẻ tội phạm tàn ác… phải biết rằng kể từ bây giờ chúng sẽ bị xử lý mạnh mẽ và chắc chắn chúng tôi sẽ có phản ứng gay gắt", truyền thông Iran dẫn lời ông Khamenei.

Nhiều người dự lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở Tehran ngày 3-1 - Ảnh: REUTERS

Nhiều người dự lễ tưởng niệm tướng Qassem Soleimani ở Tehran ngày 3-1 - Ảnh: REUTERS

Mối quan hệ giữa Iran và Israel tiếp tục căng thẳng sau việc Tel Aviv không kích vào lãnh thổ Lebanon, ám sát phó thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Saleh al-Arouri. 

"Cỗ máy khủng bố độc ác của chế độ này ở các quốc gia khác là mối đe dọa thực sự đối với hòa bình và an ninh, đồng thời là lời cảnh báo nghiêm trọng đối với an ninh của các nước trong khu vực", kênh Press TV dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian chỉ trích. 

Nhà ngoại giao Iran cho rằng các hoạt động "khủng bố" của Israel chứng tỏ nước này đã không đạt được mục tiêu trong cuộc chiến ở Gaza bất chấp sự hỗ trợ của Mỹ.

* Giá dầu tăng nhanh. Vụ nổ ở Iran khiến tình hình tại khu vực vốn đang nóng bởi xung đột Israel - Hamas thêm căng thẳng. Theo Hãng tin AFP, giá dầu Brent đã tăng 3,1% lên 78,25 USD/thùng và giá dầu ở Mỹ tăng 3,3% lên 72,7 USD/thùng sau vụ nổ. 

"Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông sau vụ nổ bom ở Iran đã dẫn đến tâm lý e ngại rủi ro hơn nữa và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao", nhà phân tích thị trường Axel Rudolph đánh giá.

Đâm dao ở Nhật Bản làm nhiều người bị thương

Trong đêm 3-1, ít nhất 4 người bị thương trong một vụ đâm dao trên tàu điện ngầm đang dừng tại ga Akihabara, ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. 

Trong vụ việc xảy ra tại một trong những tuyến tàu đông đúc nhất Tokyo, một phụ nữ khoảng hơn 20 tuổi đã vung đao đâm 4 người đàn ông khiến 3 người nhập viện với vết thương ở lưng và cổ.

Theo Đài NHK, cảnh sát Tokyo đã bắt giữ người phụ nữ ngay tại chỗ vì tình nghi cố ý giết người sau khi đoàn tàu dừng khẩn cấp tại ga Akihabara. Cảnh sát nói rằng người phụ nữ về cơ bản đã thừa nhận cáo buộc. 

Hình ảnh nhân chứng quay lại hiện trường cho thấy tình hình căng thẳng khi nhiều cảnh sát vây quanh người phụ nữ mặc áo khoác trắng và các nạn nhân được sơ cứu tại chỗ.

Tin tức thế giới 4-1: Iran thề trả thù vụ đánh bom; Cô gái đâm nhiều người ở Nhật- Ảnh 4.

* Nga và Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân. Đêm 3-1, giờ địa phương, Nga và Ukraine thông báo hai bên đã tiến hành đợt trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột vào tháng 2-2022. 

Theo thỏa thuận, do Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) làm trung gian, 230 tù nhân chiến tranh Ukraine và 248 binh sĩ Nga đã được trả tự do và hồi hương trong cuộc trao đổi đầu tiên giữa 2 bên sau gần 5 tháng.

Đây là đợt trao đổi tù nhân thứ 49 giữa 2 nước trong 22 tháng xung đột. Việc trao đổi tù nhân đã đình trệ trong nửa cuối năm 2023 khi Ukraine mở đợt phản công nhằm lấy lại lãnh thổ từ sự kiểm soát của Nga.

* NATO mua sắm 1.000 tên lửa Patriot. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết nhóm các thành viên Đức, Hà Lan, Romania và Tây Ban Nha đã ký hợp đồng mua tới 1.000 tên lửa phòng không Patriot nhằm tăng cường phòng không trước nguy cơ từ Nga, theo Hãng tin AFP. 

Hợp đồng, trị giá khoảng 5,5 tỉ USD, được công bố trong bối cảnh Matxcơva đang tăng cường tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái ở Ukraine.

Theo thông báo, hợp đồng sản xuất và giao hàng sẽ được trao cho COMLOG, liên doanh giữa tập đoàn quốc phòng Raytheon của Mỹ và nhà sản xuất tên lửa MBDA của châu Âu, từ đó giúp hoạt động sản xuất tên lửa ở châu Âu sẽ được mở rộng. 

"Tăng cường sản xuất đạn dược là chìa khóa cho an ninh của Ukraine và của chúng tôi", lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg nói.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm