Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 25 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 5
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(RFI) – Nga : Nhiều vùng tăng tiền thưởng để khuyến khích nhập ngũ. Trước đây những thanh niên tình nguyện tham gia chiến đấu tại mặt trận Ukraina chỉ nhận được 605.000 rúp, tương đương khoảng 6.300 euro. Nay tiền thưởng đã tăng lên hơn 20.000 euro, theo sắc lệnh do thị trưởng Matxcơva Serguei Sobyanin đưa ra gần đây. Trang web chính thức của tòa thị chính thành phố cho biết : “Theo chỉ thị của tổng thống Vladimir Putin, chính quyền thành phố Matxcơva cần cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho bộ Quốc Phòng Nga trong việc tuyển dụng lực lượng vũ trang”. Đây là một khoản tiền đáng kể ở một quốc gia có lương tháng trung bình vào khoảng 700 euro.

(DPA) - Zelensky: Ukraina chế tạo tên lửa tầm xa. Trong một phát biểu hàng ngày vào hôm qua, 23/07/2024, tổng thống Ukraina cho biết chương trình chế tạo tên lửa riêng của Ukraina đang tiến triển tốt. Theo lời Kiev, các tên lửa có tầm bắn gần 300 km đang được sản xuất ở Ukraina có thể được sử dụng để tấn công các chiến hạm Nga ngoài khơi xa.

(AFP) – Đức cấm ‘‘Trung tâm Hồi giáo Hamburg’’ do có liên hệ với tổ chức Hezbollah Liban. Bộ Nội Vụ Đức hôm nay, 24/07/2024, ra lệnh cấm trung tâm nói trên và các cơ sở trực thuộc, bị cáo buộc liên hệ với chế độ Hồi giáo Iran, và phong trào Hồi giáo Hezbollah, được coi là đồng minh của Teheran. Trả lời báo giới, bộ trưởng Nội Vụ Nancy Faeser tố cáo trung tâm này đã có các bài tuyên truyền chống quyền phụ nữ, chống độc lập tư pháp và chống lại nhà nước dân chủ’’.

(AFP) – Bóng bay chứa rác do Bắc Triều Tiên thả rơi xuống phủ tổng thống Hàn Quốc. Theo cơ quan an ninhHàn Quốc, bóng bay rớt xuống phủ tổng thống hôm nay, 24/07/2024. Đây là lần đầu tiên một trong hàng nghìn quả bóng bay rác do Bình Nhưỡng thả rơi xống trụ sở tổng thống Hàn Quốc, nằm ở trung tâm Seoul và được bảo vệ bởi vùng cấm bay. Bắc Triều Tiên thả bóng bay chứa rác để trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang theo truyền đơn lên án chế độ Bình Nhưỡng.

(AFP) – Bão Gaemi đổ bộ vào miền bắc Philippines gây nhiều thiệt hại. Hôm nay, 24/07/2024, cơn bão đã ập vào thủ đô Manila và nhiều thành phố khác của Philippines khiến chính quyền phải triển khai lực lượng cứu hộ trên khắp thành phố để cứu trợ và sơ tán dân cư. Nhiều cơ quan và trường học đã đóng cửa, hơn 70 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy do thời tiết. Trong khi đó tại phía nam thủ đô, lở đất đã cướp đi sinh mạng của một phụ nữ mang thai và 3 trẻ em, cũng như làm tắc nghẽn nhiều con đường lớn. Hiện nay, bão Gaemi đang hướng tới Đài Loan với sức gió 162km/h. Các trường học trên hòn đảo này cũng đã phải đóng cửa để tránh bão.

(AFP) – Ngày 21/07/2024 là ngày nóng nhất được ghi nhận, Copernicuscảnh báo sẽ còn có nhiều kỷ lục khác. Kỷ lục nóng nhất thế giới liên tục bị phá. Tiếp theo kỷ lục ngày 06/07/2024, ngày 21/07 được ghi nhận là nóng nhất, với 17,09 độ C trung bình toàn cầu, vượt kỉ lục trước đó 17,08 độ C, theo mạng lưới Copernicus Châu Âu hôm qua, 23/07/2024. Giám đốc Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), Carlo Buontempo, cảnh báo sẽ có thêm ​​​​những kỷ lục mới đáng lo ngại trong những tháng và năm tới. Khí thải do năng lượng hóa thạch là nguyên nhân chính của tình trạng khí quyển bị hâm nóng nhanh chóng hiện nay.

(AFP) – New Zealand : Khoảng 200.000 trẻ em và người lớn bị lạm dụng trong nhiều thập kỷ tại các cơ sở chăm sóc của nhà nước và các tổ chức tôn giáo. Trước những kết quả cuộc điều tra được công bố hôm nay, 24/07/2024, thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã phải đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ có những biện pháp cải cách. Trong cuộc điều tra kéo dài 6 năm, rất nhiều nạn nhân đã làm chứng về việc họ bị lạm dụng thể xác, tình dục và tinh thần trong các trại mồ côi, nhà nuôi dưỡng, bệnh viện tâm thần và các nhà thờ.

(AFP) – Ngày càng có nhiều “chất ô nhiễm vĩnh cửu” trong thuốc trừ sâu ở Mỹ. Theo kết quả được công bố ngày 24/07/2024 trên tạp chí Environmental Health Perspectives, các chất Per- và Polyfluoroalkyl, còn gọi là PFAS, gần như không thể phá hủy, tích tụ theo thời gian và cuối cùng vào được trong cơ thể con người, làm suy giảm hệ miễn dịch, khả năng sinh sản, gây rối loạn nội tiết. Những chất này đã bị hạn chế rất nhiều hoặc bị cấm trong đồ dùng, nhưng vẫn được sử dụng trong nông nghiệp. Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 14% thành phần có trong thuốc trừ sâu ở Mỹ là hóa chất PFAS, trong đó có gần 1/3 các hoạt chất được cấp phép trong mười năm qua.

(AFP) – Mỹ : Thành phố Salt Lake City được đăng cai Thế Vận Hội Mùa Đông 2034. Thông tin được Ủy Ban Thế Vận Hội thông qua ngày 24/07/2024 tại Paris (Pháp) với 83 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 6 vắng mặt. Như vậy, chỉ trong 6 năm, Mỹ có hai thành phố tổ chức sự kiện thể thao toàn cầu, trước đó, Los Angeles tổ chức Olympic Mùa Hè 2028. Hiện tại, địa điểm tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông 2030 vẫn chưa được quyết định, trong đó có vùngnúi Alpes của Pháp ứng tuyển.


*************

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết

MINH KHÔI

Người dân Palestine ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, nhận thực phẩm từ thiện - Ảnh: REUTERS

Người dân Palestine ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, nhận thực phẩm từ thiện - Ảnh: REUTERS

Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang ở giai đoạn kết thúc. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ thảo luận về những thách thức còn lại vào ngày 25-7.

Những thách thức còn lại có thể vượt qua được và sẽ có nhiều cuộc họp nhằm đạt được thỏa thuận giữa Israel và Hamas trong tuần tới.

Hamas và các chiến binh khác vẫn đang giam giữ 120 con tin; Israel tin rằng khoảng 1/3 trong số họ đã chết.

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng đã không đạt được thỏa thuận giải phóng một số con tin còn lại.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cả Israel và Hamas vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết nhưng một thỏa thuận đã gần đạt được, gồm lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả phụ nữ, người già và con tin bị thương trong thời gian 42 ngày.

Ông Biden sẽ hội đàm với ông Netanyahu và sau đó trong ngày 25-7, Phó tổng thống Kamala Harris sẽ có cuộc gặp riêng với nhà lãnh đạo Israel.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cả ông Biden và bà Harris đều "hoàn toàn nhất trí" về chính sách của Mỹ đối với Israel và Gaza.

Việt Nam nêu đề xuất quan trọng về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

Phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban trù bị hội nghị kiểm điểm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 2026 diễn ra từ ngày 22-7 đến 2-8 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đại diện đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại cuộc họp, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva Cung Đức Hân khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân. Việt Nam đề cao vai trò then chốt của NPT trong nỗ lực giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo đảm quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Nêu một số đề xuất đóng góp tại cuộc họp, Việt Nam kêu gọi các nước thành viên cần tiếp tục nỗ lực tăng cường việc thực thi và tính phổ quát của NPT; thực hiện một cách cân bằng, toàn diện cả ba trụ cột của NPT và cần có tiến triển thực chất trong trụ cột giải trừ.

Việt Nam nhấn mạnh các nỗ lực nhằm bảo đảm an ninh cho các nước không có vũ khí hạt nhân, trong đó có việc thành lập các khu vực phi vũ khí hạt nhân; kêu gọi các cường quốc hạt nhân gia nhập Nghị định thư Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Bên cạnh đề xuất các biện pháp thúc đẩy thực thi hiệu quả NPT, Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của điều ước quốc tế có liên quan về không phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân; kêu gọi các nước tham gia và phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân và cùng thúc đẩy Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện sớm có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Phó trưởng phái đoàn Cung Đức Hân cũng thông tin về những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam về chống phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân, bảo đảm an ninh và an toàn hạt nhân thời gian qua; khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng các nước thành viên tiếp tục có đóng góp tích cực tại cuộc họp để chuẩn bị hướng tới Hội nghị kiểm điểm NPT vào năm 2026.

Biểu tình rầm rộ ở Mỹ phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Những người biểu tình yêu cầu Mỹ ngừng viện trợ quân sự cho Israel đã treo cờ Palestine và đốt cờ Mỹ bên ngoài nhà ga Union ở Washington, để phản đối chuyến thăm của ông Netanyahu.

Cách đó không xa, cảnh sát đã xịt hơi cay vào hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tụ tập bên ngoài Điện Capitol trong khi ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội.

Ông Netanyahu tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lập pháp Mỹ đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza. Ông đã phác thảo kế hoạch cho một Gaza "vô chủ" sau chiến tranh và chào mời một liên minh tiềm năng trong tương lai giữa Israel và các đồng minh Ả Rập của Mỹ.

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết- Ảnh 2.

Người dân Mỹ ủng hộ Palestine biểu tình phản đối trong ngày Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu ở Điện Capitol, ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Kiev sẵn sàng đàm phán với chủ quyền đầy đủ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về cuộc xung đột với Nga, với điều kiện chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được tôn trọng đầy đủ.

Ông Kuleba nói thêm ông không thấy Nga sẵn sàng đàm phán một cách thiện chí.

Ông Kuleba là quan chức cấp cao nhất của Ukraine tới Trung Quốc kể từ tháng 2-2022. Một nguồn tin Ukraine trong phái đoàn cho biết ông đã hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị trong hơn ba giờ ngày 24-7.

Ông Kuleba nói trong bài phát biểu của mình: "Tôi nhấn mạnh hai nguyên tắc phải kiên định giữ vững. Thứ nhất, không có thỏa thuận nào về Ukraine mà không có Ukraine".

"Thứ hai, hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nếu hai nguyên tắc này được tuân thủ, chúng tôi có thể tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nào và tìm kiếm mọi giải pháp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng cả hai bộ trưởng đã thảo luận về sự cần thiết phải có quan điểm lâu dài trong việc xây dựng quan hệ song phương và Trung Quốc sẽ "tiếp tục mở rộng nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine".

Bà Mao Ninh nói thêm rằng Trung Quốc quan ngại về tình hình nhân đạo ở Ukraine. Cả hai bên Nga và Ukraine đều "ra tín hiệu sẵn sàng đàm phán ở những mức độ khác nhau".

Bà nói thêm: "Mặc dù các điều kiện chưa chín muồi nhưng chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho hòa bình và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc đạt được lệnh ngừng bắn và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình".

Thuyền bia

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết- Ảnh 3.

Chiếc thuyền có tên SS Wyalkatchem ở bang Tây Úc (Úc) này đã được tạo ra từ 8.500 lon bia rỗng, một minh chứng thú vị cho thấy sự sáng tạo trong tái chế vật liệu. Sau 4 tháng lắp ráp, những người tạo ra nó đang chuẩn bị hạ thủy để bắt đầu vượt hành trình dài khoảng 3.700km - Ảnh: ABC Midwest and Wheatbelt: Eliza Bidstrup

Iran bắt giữ 2 thủ lĩnh IS

Bộ trưởng Tình báo Iran Esmaeil Khatib ngày 24-7 cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 20 "phần tử khủng bố" nước ngoài, trong đó có 2 thủ lĩnh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Bộ trưởng Khatib tiết lộ rằng những đối tượng bị bắt phần lớn đã nhập cảnh "bất hợp pháp" vào Iran và bị bắt trong 12 chiến dịch. 12 người trong số đó đã xâm nhập Iran để thực hiện "các hoạt động khủng bố".

Ông lưu ý rằng 2 thủ lĩnh IS có liên kết với các quốc gia không nằm trong số các nước láng giềng của Iran, đồng thời kêu gọi người dân Iran thận trọng hơn khi tuyển dụng công dân nước ngoài không có giấy tờ.

Trước đó, ngày 13-7, tình báo Iran cho biết lực lượng chống khủng bố của nước này đã bắt giữ hàng chục "kẻ khủng bố", bao gồm cả những chiến binh IS, các thành viên dự bị và các nhà cung cấp vũ khí và đạn dược cho tổ chức cực đoan này. Tang vật thu giữ được từ những phần tử khủng bố bao gồm 560 khẩu súng, 41.895 viên đạn, 9 quả bom cũng như một lượng đáng kể vật liệu để chế tạo chất nổ.

Đắm tàu ngoài khơi Mauritania, trên 150 người mất tích

Ngày 24-7, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 15 người thiệt mạng và trên 150 người vẫn mất tích trong vụ đắm tàu ngoài khơi Mauritania.

Theo IOM, con tàu này chở gần 300 người, xuất phát từ Gambia. Tàu đã bị chìm khi ở gần thủ đô Nouakchott của Mauritania.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mauritania đã cứu được 120 người. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm người mất tích.

Những người châu Phi thường chọn tuyến đường di cư Đại Tây Dương từ bờ biển Tây Phi tới Quần đảo Canary để đến được Tây Ban Nha. Đây là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới.


*************

Ukraina tìm kiếm ‘‘điểm chung’’ với Trung Quốc để thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình với Nga

Trọng Thành

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ,  đã gặp lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay, 24/07/2024. Theo hãng tin AP, ngoại trưởng Ukraina cho biết đang tìm kiếm ‘‘điểm chung’’ với Bắc Kinh trong các thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc nhằm thúc đẩy một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh với Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Trong phát biểu khai mạc cuộc hội đàm tại Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, ông Dmytro Kuleba nhấn mạnh: ‘‘Tôi tin rằng một nền hòa bình công bằng với Ukrainanằm trong lợi ích chiến lược của Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc với tư cách là thế lực toàn cầu duy trì hòa bình là rất quan trọng”. Trước đó, trên Instagram hôm qua, 23/07, trong ngày đầu tiên tại Trung Quốc, ngoại trưởng Ukraina khẳng định: Kiev và Bắc Kinh cần nỗ lực ‘‘đối thoại trực tiếp’’, đồng thời kêu gọi ‘‘tránh đối đầu giữa các kế hoạch hòa bình’’.

Theo AP, ngoại trưởng Kuleba dự kiến ​​sẽ vận động các quan chức Trung Quốc tham dự một hội nghị thứ hai về hòa bình cho Ukraina, được dự trù sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầu tháng 11, tiếp theo hội nghị đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi tháng 6, mà cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia. Chuyến công du Trung Quốc của ngoại trưởng Ukraina dự kiến kết thúc vào ngày thứ Sáu 26/07.

Cho đến nay, Matxcơva vẫn duy trì một quan điểm cứng rắn: Điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc đàm phán là Ukraina phải thừa nhận chủ quyền của Nga đối với toàn bộ các vùng lãnh thổ mà Matxcơva đòi hỏi và không gia nhập khối NATO. Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Ukraina hôm nay sau cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng, chính quyền Kiev sẽ thương lượng với Nga chừng nào Nga ‘‘chứng tỏ thiện chí’’. Bộ Ngoại Giao Ukraina nhấn mạnh ‘‘hiện tại phía Nga chưa sẵn sàng cho việc này’’.

Cho đến nay, Trung Quốc tỏ ra là bên trung lập trong cuộc xung đột, trên thực tế Bắc Kinh bị phương Tây cáo buộc hậu thuẫn đắc lực cho cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, đặc biệt với việc cung cấp cho Matxcơva các mặt hàng ‘‘lưỡng dụng’’ (dùng cả cho mục tiêu dân sự và quân sự). AFP hôm qua, dẫn lời nhà nghiên cứu Alexander Gabuev, giám đốc Trung tâm Carnegie Nga Á-Âu, với chuyến thăm của ngoại trưởng Ukraina, có khả năng Bắc Kinh sẽ cố gắng tận dụng ‘‘mối quan tâm của Ukraina’’ đối với hội nghị hòa bình thứ hai, để tránh các trừng phạt mới của phương Tây.


**********

Tàu chiến Việt Nam đến Nga ‘công tác’

VOA Tiếng Việt

Tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam vừa đến cảng Vladivostok của Nga trong một chuyến “công tác”, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đưa tin hôm 24/7, theo Reuters. Chuyến thăm cũng nhấn mạnh mối quan hệ quân sự ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Nga, sau chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Hôm nay, tàu hộ vệ (Trần) Hưng Đạo của hải quân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến Vladivostok trong một chuyến công tác”, TASS dẫn thông tin từ cơ quan báo chí nói.

Con tàu sẽ ở lại Nga cho đến cuối tháng 7, vẫn theo TASS.

Theo các blogger về quân sự, tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo được đóng ở Nga và được hải quân Việt Nam đưa vào biên chế vào năm 2018.

Nhà xuất khẩu quốc phòng của Nga Rosoboronoexport cho biết con tàu được thiết kế để tìm kiếm, theo dõi và chống lại các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên không của đối phương. Nó được coi là tàu khu trục hạng nhẹ có lượng giãn nước tối đa 2.500 tấn.

Tàu chiến đã được hạ thủy ngày 27/4/2016 và được tàu vận tải Rolldock Star bàn giao cho căn cứ hải quân Việt Nam ở Cam Ranh vào ngày 27/10/2017. Đây là chiếc thứ ba trong số bốn tàu khu trục được Nga đóng cho Hải quân Việt Nam, TASS cho biết thêm.

Việc tàu chiến của Việt Nam đến Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, diễn ra chỉ vài tuần sau chuyến đi của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam, và tại đây ông tuyên bố ông muốn xây dựng một “cấu trúc an ninh đáng tin cậy” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện này được coi là cử chỉ thiện chí và dấu hiệu tăng cường quan hệ quân sự giữa hai bên.

“Sau khi tàu neo đậu giữa các tàu chiến Nga tại căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương, một buổi lễ đã được tổ chức trên bờ biển dưới sự chỉ đạo của Chỉ huy Đội tàu Primorye của Lực lượng vũ trang, Chuẩn đô đốc Alexey Sysuyev của Hạm đội Thái Bình Dương, để tiếp đón các thủy thủ nước ngoài”, thông báo của văn phòng báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Nga nói.

Ngoài ra, trong thời gian tàu hải quân Việt Nam lưu lại Vladivostok, các sự kiện văn hóa cũng sẽ được tổ chức dành cho các thủy thủ, trong đó có các chuyến tham quan thành phố và tham quan bảo tàng Hạm đội Thái Bình Dương.

Chuyến công tác của tàu hộ vệ của Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 31/7.

Hải quân Việt Nam và Nga đã hợp tác hơn 70 năm. “Như các quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ chiến công vô song của các thủy thủ Liên Xô đã giúp đỡ trong cuộc đấu tranh giành độc lập của đất nước”, hãng thông tấn nhà nước Nga nói, đồng thời nhắc lại việc hải quân Nga hỗ trợ Việt Nam trong việc chở hàng cung cấp vũ khí, đạn dược, thực phẩm và thuốc men cần thiết trong giai đoạn chống Pháp năm 1945-1954 và chống Mỹ vào cuối thập niên 1960, đầu thập niên 1970.


**********

Dự án 88: Việt Nam phạt bà Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù trong phiên xử kín

VOA Tiếng Việt

Tổ chức nhân quyền Dự án 88 vừa cho biết chính quyền Việt Nam đã tuyên án nhà hoạt động vì môi trường Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù vào cuối tháng 6.

Hai nguồn tin cho biết bà Nhiên bị một tòa án ở Hà Nội tuyên 42 tháng tù “trong phiên tòa không cho người ngoài quan sát”, diễn ra vào ngày 27/6/2024, tổ chức Dự án 88 (The 88 Project) cho biết trong một thông cáo hôm 24/7.

Ngoài ra, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nói thêm rằng bản án đối với bà Nhiên vẫn chưa được công bố.

Theo thông báo của Dự án 88, án tù trên được tuyên đối với giám đốc của ‘‘tổ chức tư vấn năng lượng độc lập duy nhất’’ ở Việt Nam, một tháng trước chuyến công du Hà Nội vào cuối tháng 7 của ông Josep Borrell, lãnh đạo ngoại giao Liên hiệp châu Âu, mà trọng tâm là phát triển bền vững và khí hậu.

“Hà Nội đã vi phạm một cách có hệ thống các điều khoản của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) do EU dẫn đầu bằng cách bỏ tù các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các nhà cải cách chính phủ tham gia giám sát các hiệp định này”, ông Ben Swanton, Đồng giám đốc Dự án 88, nói trong thông báo.

Ngoài ra, ông Swanton còn kêu gọi ông Borrell nên ưu tiên đảm bảo trả tự do cho những tù nhân chính trị trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

VOA đã liên lạc với Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ xác nhận việc tuyên án tù đối với bà Nhiên và thông cáo của Dự án 88, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam bắt giam bà Nhiên vào ngày 20/9/2023 về tội “Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 342 Bộ Luật Hình sự, cụ thể là cáo buộc chuyên gia năng lượng này “chiếm đoạt tài liệu” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Việc bà bị bắt diễn ra ở thời điểm được một tháng sau khi một nhóm các nhà tài trợ quốc tế - gồm Hoa Kỳ và các nước Liên hiệp châu Âu - cam kết huy động 15,5 tỉ đô la để hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), theo đó khuyến khích việc từ bỏ dần than đá và phát triển các năng lượng tái tạo.

Tổ chức Sáng kiến về Chuyển đổi Năng lượng Việt Nam (VIETSE) của bà Nhiên, một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp nghiên cứu và phân tích chính sách và kỹ thuật nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, từng tham gia vào việc triển khai dự án nói trên của Việt Nam thông qua các đối tác JETP, theo báo cáo hồi tháng 6/2024 của Liên minh Bảo vệ Khí hậu Việt Nam.

Ngay sau khi bà bị bắt, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 25/9/2023 bày tỏ “quan ngại” về việc Việt Nam bắt giữ bà, người từng cộng tác với các cơ quan của LHQ và chính phủ Hoa Kỳ.

Vào tháng 10/2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ “các thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của Việt Nam”, đồng thời khẳng định việc bắt giữ bà Ngô Thị Tố Nhiên “là đúng pháp luật”.


*********

rfi.fr

Olympic Paris 2024 : Céline Dion, Lady Gaga sẽ xuất hiện trong đêm khai mạc ?

Minh Phương

Tại Pháp, mọi chú ý đang đổ dồn vào Olympic Paris 2024 khi chỉ còn hai ngày nữa là tới đêm khai mạc 26/07/2024. Ban tổ chức đang cố giữ bí mật về cuộc diễu hành hoành tráng trong đêm hôm đó để mang tới những bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, sự hiện diện của nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới như Céline Dion, Lady Gaga hay Snoop Dogg tại Paris đã khiến nhiều người hâm mộ thích thú và đồn đoán về sự xuất hiện của họ trong đêm khai mạc trên sông Seine.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Đầu tiên phải kể tới nam ca sĩ nhạc rap Snoop Dogg, người đã đăng một bức ảnh chụp trước Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Tư tuần trước. Trả lời hãng tin AFP, thị trưởng thành phố Saint-Denis, ngoại ô Paris, cho biết rapper người Mỹ này nằm trong danh sách những người tham gia rước đuốc Olympic vào thứ Sáu 26/07 tại Saint-Denis trong ngày cuối cùng trước lễ khai mạc Thế Vận Hội vào buổi tối.

Tiếp đó, công chúng lại nhìn thấy sự xuất hiện của nữ danh ca Canada Céline Dion, đang tạo dáng chụp ảnh cùng người hâm mộ trước khách sạn Royal Monceau danh tiếng tại Paris và cả hình ảnh nữ ca sĩ Mỹ Lady Gaga đang chào các fan từ cửa sổ ô tô. Phát biểu trên kênh France 2, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cũng như mọi người dân Pháp, ông “vô cùng hạnh phúc nếu thấy Céline Dion có thể tham gia vào lễ khai mạc này”, tuy nhiên, ông không muốn “tiết lộ” những “điều bất ngờ” về chương trình trên sông Seine.

Trong khi đó, ban tổ chức Thế Vận Hội lại đang phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác, vì nhiều vũ công trình diễn đêm khai mạc dọa sẽ đình công nếu không đạt được thỏa thuận về mức thù lao. Theo công đoàn đại diện cho các nghệ sĩ biểu diễn, khoảng 250-300 vũ công đã bị phân biệt đối xử vì không được chi trả chi phí đi lại, chỗ ở và chỉ nhận được 60 euro, trong khi có những nghệ sĩ nhận được tới 1.610 euro. Ban tổ chức đã đề nghị tăng mức thù lao lên 180 euro, nhưng đề xuất này đã bị công đoàn bác bỏ, vì cho rằng nó không đáp ứng yêu sách của các vũ công.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 25 - 7 -2024

xxx

HoaLuc 5
**************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

5 phút

(RFI) – Nga : Nhiều vùng tăng tiền thưởng để khuyến khích nhập ngũ. Trước đây những thanh niên tình nguyện tham gia chiến đấu tại mặt trận Ukraina chỉ nhận được 605.000 rúp, tương đương khoảng 6.300 euro. Nay tiền thưởng đã tăng lên hơn 20.000 euro, theo sắc lệnh do thị trưởng Matxcơva Serguei Sobyanin đưa ra gần đây. Trang web chính thức của tòa thị chính thành phố cho biết : “Theo chỉ thị của tổng thống Vladimir Putin, chính quyền thành phố Matxcơva cần cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho bộ Quốc Phòng Nga trong việc tuyển dụng lực lượng vũ trang”. Đây là một khoản tiền đáng kể ở một quốc gia có lương tháng trung bình vào khoảng 700 euro.

(DPA) - Zelensky: Ukraina chế tạo tên lửa tầm xa. Trong một phát biểu hàng ngày vào hôm qua, 23/07/2024, tổng thống Ukraina cho biết chương trình chế tạo tên lửa riêng của Ukraina đang tiến triển tốt. Theo lời Kiev, các tên lửa có tầm bắn gần 300 km đang được sản xuất ở Ukraina có thể được sử dụng để tấn công các chiến hạm Nga ngoài khơi xa.

(AFP) – Đức cấm ‘‘Trung tâm Hồi giáo Hamburg’’ do có liên hệ với tổ chức Hezbollah Liban. Bộ Nội Vụ Đức hôm nay, 24/07/2024, ra lệnh cấm trung tâm nói trên và các cơ sở trực thuộc, bị cáo buộc liên hệ với chế độ Hồi giáo Iran, và phong trào Hồi giáo Hezbollah, được coi là đồng minh của Teheran. Trả lời báo giới, bộ trưởng Nội Vụ Nancy Faeser tố cáo trung tâm này đã có các bài tuyên truyền chống quyền phụ nữ, chống độc lập tư pháp và chống lại nhà nước dân chủ’’.

(AFP) – Bóng bay chứa rác do Bắc Triều Tiên thả rơi xuống phủ tổng thống Hàn Quốc. Theo cơ quan an ninhHàn Quốc, bóng bay rớt xuống phủ tổng thống hôm nay, 24/07/2024. Đây là lần đầu tiên một trong hàng nghìn quả bóng bay rác do Bình Nhưỡng thả rơi xống trụ sở tổng thống Hàn Quốc, nằm ở trung tâm Seoul và được bảo vệ bởi vùng cấm bay. Bắc Triều Tiên thả bóng bay chứa rác để trả đũa việc các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang theo truyền đơn lên án chế độ Bình Nhưỡng.

(AFP) – Bão Gaemi đổ bộ vào miền bắc Philippines gây nhiều thiệt hại. Hôm nay, 24/07/2024, cơn bão đã ập vào thủ đô Manila và nhiều thành phố khác của Philippines khiến chính quyền phải triển khai lực lượng cứu hộ trên khắp thành phố để cứu trợ và sơ tán dân cư. Nhiều cơ quan và trường học đã đóng cửa, hơn 70 chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy do thời tiết. Trong khi đó tại phía nam thủ đô, lở đất đã cướp đi sinh mạng của một phụ nữ mang thai và 3 trẻ em, cũng như làm tắc nghẽn nhiều con đường lớn. Hiện nay, bão Gaemi đang hướng tới Đài Loan với sức gió 162km/h. Các trường học trên hòn đảo này cũng đã phải đóng cửa để tránh bão.

(AFP) – Ngày 21/07/2024 là ngày nóng nhất được ghi nhận, Copernicuscảnh báo sẽ còn có nhiều kỷ lục khác. Kỷ lục nóng nhất thế giới liên tục bị phá. Tiếp theo kỷ lục ngày 06/07/2024, ngày 21/07 được ghi nhận là nóng nhất, với 17,09 độ C trung bình toàn cầu, vượt kỉ lục trước đó 17,08 độ C, theo mạng lưới Copernicus Châu Âu hôm qua, 23/07/2024. Giám đốc Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), Carlo Buontempo, cảnh báo sẽ có thêm ​​​​những kỷ lục mới đáng lo ngại trong những tháng và năm tới. Khí thải do năng lượng hóa thạch là nguyên nhân chính của tình trạng khí quyển bị hâm nóng nhanh chóng hiện nay.

(AFP) – New Zealand : Khoảng 200.000 trẻ em và người lớn bị lạm dụng trong nhiều thập kỷ tại các cơ sở chăm sóc của nhà nước và các tổ chức tôn giáo. Trước những kết quả cuộc điều tra được công bố hôm nay, 24/07/2024, thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã phải đưa ra lời xin lỗi và hứa sẽ có những biện pháp cải cách. Trong cuộc điều tra kéo dài 6 năm, rất nhiều nạn nhân đã làm chứng về việc họ bị lạm dụng thể xác, tình dục và tinh thần trong các trại mồ côi, nhà nuôi dưỡng, bệnh viện tâm thần và các nhà thờ.

(AFP) – Ngày càng có nhiều “chất ô nhiễm vĩnh cửu” trong thuốc trừ sâu ở Mỹ. Theo kết quả được công bố ngày 24/07/2024 trên tạp chí Environmental Health Perspectives, các chất Per- và Polyfluoroalkyl, còn gọi là PFAS, gần như không thể phá hủy, tích tụ theo thời gian và cuối cùng vào được trong cơ thể con người, làm suy giảm hệ miễn dịch, khả năng sinh sản, gây rối loạn nội tiết. Những chất này đã bị hạn chế rất nhiều hoặc bị cấm trong đồ dùng, nhưng vẫn được sử dụng trong nông nghiệp. Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 14% thành phần có trong thuốc trừ sâu ở Mỹ là hóa chất PFAS, trong đó có gần 1/3 các hoạt chất được cấp phép trong mười năm qua.

(AFP) – Mỹ : Thành phố Salt Lake City được đăng cai Thế Vận Hội Mùa Đông 2034. Thông tin được Ủy Ban Thế Vận Hội thông qua ngày 24/07/2024 tại Paris (Pháp) với 83 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 6 vắng mặt. Như vậy, chỉ trong 6 năm, Mỹ có hai thành phố tổ chức sự kiện thể thao toàn cầu, trước đó, Los Angeles tổ chức Olympic Mùa Hè 2028. Hiện tại, địa điểm tổ chức Thế Vận Hội Mùa Đông 2030 vẫn chưa được quyết định, trong đó có vùngnúi Alpes của Pháp ứng tuyển.


*************

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết

MINH KHÔI

Người dân Palestine ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, nhận thực phẩm từ thiện - Ảnh: REUTERS

Người dân Palestine ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, nhận thực phẩm từ thiện - Ảnh: REUTERS

Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin trong cuộc xung đột ở Dải Gaza đang ở giai đoạn kết thúc. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ thảo luận về những thách thức còn lại vào ngày 25-7.

Những thách thức còn lại có thể vượt qua được và sẽ có nhiều cuộc họp nhằm đạt được thỏa thuận giữa Israel và Hamas trong tuần tới.

Hamas và các chiến binh khác vẫn đang giam giữ 120 con tin; Israel tin rằng khoảng 1/3 trong số họ đã chết.

Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng đã không đạt được thỏa thuận giải phóng một số con tin còn lại.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cả Israel và Hamas vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết nhưng một thỏa thuận đã gần đạt được, gồm lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả phụ nữ, người già và con tin bị thương trong thời gian 42 ngày.

Ông Biden sẽ hội đàm với ông Netanyahu và sau đó trong ngày 25-7, Phó tổng thống Kamala Harris sẽ có cuộc gặp riêng với nhà lãnh đạo Israel.

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết cả ông Biden và bà Harris đều "hoàn toàn nhất trí" về chính sách của Mỹ đối với Israel và Gaza.

Việt Nam nêu đề xuất quan trọng về Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân

Phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban trù bị hội nghị kiểm điểm Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 2026 diễn ra từ ngày 22-7 đến 2-8 tại Geneva (Thụy Sĩ).

Đại diện đoàn Việt Nam tham dự và phát biểu tại cuộc họp, Phó trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva Cung Đức Hân khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân. Việt Nam đề cao vai trò then chốt của NPT trong nỗ lực giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân, bảo đảm quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Nêu một số đề xuất đóng góp tại cuộc họp, Việt Nam kêu gọi các nước thành viên cần tiếp tục nỗ lực tăng cường việc thực thi và tính phổ quát của NPT; thực hiện một cách cân bằng, toàn diện cả ba trụ cột của NPT và cần có tiến triển thực chất trong trụ cột giải trừ.

Việt Nam nhấn mạnh các nỗ lực nhằm bảo đảm an ninh cho các nước không có vũ khí hạt nhân, trong đó có việc thành lập các khu vực phi vũ khí hạt nhân; kêu gọi các cường quốc hạt nhân gia nhập Nghị định thư Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).

Bên cạnh đề xuất các biện pháp thúc đẩy thực thi hiệu quả NPT, Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của điều ước quốc tế có liên quan về không phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân; kêu gọi các nước tham gia và phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân và cùng thúc đẩy Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện sớm có hiệu lực.

Bên cạnh đó, Phó trưởng phái đoàn Cung Đức Hân cũng thông tin về những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam về chống phổ biến, giải trừ vũ khí hạt nhân, bảo đảm an ninh và an toàn hạt nhân thời gian qua; khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp cùng các nước thành viên tiếp tục có đóng góp tích cực tại cuộc họp để chuẩn bị hướng tới Hội nghị kiểm điểm NPT vào năm 2026.

Biểu tình rầm rộ ở Mỹ phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Những người biểu tình yêu cầu Mỹ ngừng viện trợ quân sự cho Israel đã treo cờ Palestine và đốt cờ Mỹ bên ngoài nhà ga Union ở Washington, để phản đối chuyến thăm của ông Netanyahu.

Cách đó không xa, cảnh sát đã xịt hơi cay vào hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tụ tập bên ngoài Điện Capitol trong khi ông Netanyahu phát biểu trước Quốc hội.

Ông Netanyahu tìm kiếm sự ủng hộ của các nhà lập pháp Mỹ đối với cuộc chiến của Israel ở Gaza. Ông đã phác thảo kế hoạch cho một Gaza "vô chủ" sau chiến tranh và chào mời một liên minh tiềm năng trong tương lai giữa Israel và các đồng minh Ả Rập của Mỹ.

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết- Ảnh 2.

Người dân Mỹ ủng hộ Palestine biểu tình phản đối trong ngày Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu ở Điện Capitol, ngày 24-7 - Ảnh: REUTERS

Kiev sẵn sàng đàm phán với chủ quyền đầy đủ

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kiev đã chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về cuộc xung đột với Nga, với điều kiện chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine được tôn trọng đầy đủ.

Ông Kuleba nói thêm ông không thấy Nga sẵn sàng đàm phán một cách thiện chí.

Ông Kuleba là quan chức cấp cao nhất của Ukraine tới Trung Quốc kể từ tháng 2-2022. Một nguồn tin Ukraine trong phái đoàn cho biết ông đã hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị trong hơn ba giờ ngày 24-7.

Ông Kuleba nói trong bài phát biểu của mình: "Tôi nhấn mạnh hai nguyên tắc phải kiên định giữ vững. Thứ nhất, không có thỏa thuận nào về Ukraine mà không có Ukraine".

"Thứ hai, hoàn toàn tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Nếu hai nguyên tắc này được tuân thủ, chúng tôi có thể tham gia vào bất kỳ cuộc thảo luận nào và tìm kiếm mọi giải pháp".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng cả hai bộ trưởng đã thảo luận về sự cần thiết phải có quan điểm lâu dài trong việc xây dựng quan hệ song phương và Trung Quốc sẽ "tiếp tục mở rộng nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine".

Bà Mao Ninh nói thêm rằng Trung Quốc quan ngại về tình hình nhân đạo ở Ukraine. Cả hai bên Nga và Ukraine đều "ra tín hiệu sẵn sàng đàm phán ở những mức độ khác nhau".

Bà nói thêm: "Mặc dù các điều kiện chưa chín muồi nhưng chúng tôi ủng hộ mọi nỗ lực có lợi cho hòa bình và sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc đạt được lệnh ngừng bắn và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình".

Thuyền bia

Tin tức thế giới 25-7: Đàm phán ngừng bắn đổi con tin ở Dải Gaza sắp tới hồi kết- Ảnh 3.

Chiếc thuyền có tên SS Wyalkatchem ở bang Tây Úc (Úc) này đã được tạo ra từ 8.500 lon bia rỗng, một minh chứng thú vị cho thấy sự sáng tạo trong tái chế vật liệu. Sau 4 tháng lắp ráp, những người tạo ra nó đang chuẩn bị hạ thủy để bắt đầu vượt hành trình dài khoảng 3.700km - Ảnh: ABC Midwest and Wheatbelt: Eliza Bidstrup

Iran bắt giữ 2 thủ lĩnh IS

Bộ trưởng Tình báo Iran Esmaeil Khatib ngày 24-7 cho biết lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 20 "phần tử khủng bố" nước ngoài, trong đó có 2 thủ lĩnh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Bộ trưởng Khatib tiết lộ rằng những đối tượng bị bắt phần lớn đã nhập cảnh "bất hợp pháp" vào Iran và bị bắt trong 12 chiến dịch. 12 người trong số đó đã xâm nhập Iran để thực hiện "các hoạt động khủng bố".

Ông lưu ý rằng 2 thủ lĩnh IS có liên kết với các quốc gia không nằm trong số các nước láng giềng của Iran, đồng thời kêu gọi người dân Iran thận trọng hơn khi tuyển dụng công dân nước ngoài không có giấy tờ.

Trước đó, ngày 13-7, tình báo Iran cho biết lực lượng chống khủng bố của nước này đã bắt giữ hàng chục "kẻ khủng bố", bao gồm cả những chiến binh IS, các thành viên dự bị và các nhà cung cấp vũ khí và đạn dược cho tổ chức cực đoan này. Tang vật thu giữ được từ những phần tử khủng bố bao gồm 560 khẩu súng, 41.895 viên đạn, 9 quả bom cũng như một lượng đáng kể vật liệu để chế tạo chất nổ.

Đắm tàu ngoài khơi Mauritania, trên 150 người mất tích

Ngày 24-7, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 15 người thiệt mạng và trên 150 người vẫn mất tích trong vụ đắm tàu ngoài khơi Mauritania.

Theo IOM, con tàu này chở gần 300 người, xuất phát từ Gambia. Tàu đã bị chìm khi ở gần thủ đô Nouakchott của Mauritania.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mauritania đã cứu được 120 người. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm người mất tích.

Những người châu Phi thường chọn tuyến đường di cư Đại Tây Dương từ bờ biển Tây Phi tới Quần đảo Canary để đến được Tây Ban Nha. Đây là một trong những tuyến đường nguy hiểm nhất thế giới.


*************

Ukraina tìm kiếm ‘‘điểm chung’’ với Trung Quốc để thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình với Nga

Trọng Thành

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên kể từ khi chiến tranh bùng nổ,  đã gặp lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay, 24/07/2024. Theo hãng tin AP, ngoại trưởng Ukraina cho biết đang tìm kiếm ‘‘điểm chung’’ với Bắc Kinh trong các thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc nhằm thúc đẩy một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh với Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Trong phát biểu khai mạc cuộc hội đàm tại Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, ông Dmytro Kuleba nhấn mạnh: ‘‘Tôi tin rằng một nền hòa bình công bằng với Ukrainanằm trong lợi ích chiến lược của Trung Quốc và vai trò của Trung Quốc với tư cách là thế lực toàn cầu duy trì hòa bình là rất quan trọng”. Trước đó, trên Instagram hôm qua, 23/07, trong ngày đầu tiên tại Trung Quốc, ngoại trưởng Ukraina khẳng định: Kiev và Bắc Kinh cần nỗ lực ‘‘đối thoại trực tiếp’’, đồng thời kêu gọi ‘‘tránh đối đầu giữa các kế hoạch hòa bình’’.

Theo AP, ngoại trưởng Kuleba dự kiến ​​sẽ vận động các quan chức Trung Quốc tham dự một hội nghị thứ hai về hòa bình cho Ukraina, được dự trù sẽ diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đầu tháng 11, tiếp theo hội nghị đầu tiên tại Thụy Sĩ hồi tháng 6, mà cả Nga và Trung Quốc đều không tham gia. Chuyến công du Trung Quốc của ngoại trưởng Ukraina dự kiến kết thúc vào ngày thứ Sáu 26/07.

Cho đến nay, Matxcơva vẫn duy trì một quan điểm cứng rắn: Điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc đàm phán là Ukraina phải thừa nhận chủ quyền của Nga đối với toàn bộ các vùng lãnh thổ mà Matxcơva đòi hỏi và không gia nhập khối NATO. Theo thông báo của bộ Ngoại Giao Ukraina hôm nay sau cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng, chính quyền Kiev sẽ thương lượng với Nga chừng nào Nga ‘‘chứng tỏ thiện chí’’. Bộ Ngoại Giao Ukraina nhấn mạnh ‘‘hiện tại phía Nga chưa sẵn sàng cho việc này’’.

Cho đến nay, Trung Quốc tỏ ra là bên trung lập trong cuộc xung đột, trên thực tế Bắc Kinh bị phương Tây cáo buộc hậu thuẫn đắc lực cho cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, đặc biệt với việc cung cấp cho Matxcơva các mặt hàng ‘‘lưỡng dụng’’ (dùng cả cho mục tiêu dân sự và quân sự). AFP hôm qua, dẫn lời nhà nghiên cứu Alexander Gabuev, giám đốc Trung tâm Carnegie Nga Á-Âu, với chuyến thăm của ngoại trưởng Ukraina, có khả năng Bắc Kinh sẽ cố gắng tận dụng ‘‘mối quan tâm của Ukraina’’ đối với hội nghị hòa bình thứ hai, để tránh các trừng phạt mới của phương Tây.


**********

Tàu chiến Việt Nam đến Nga ‘công tác’

VOA Tiếng Việt

Tàu hộ vệ tên lửa của Việt Nam vừa đến cảng Vladivostok của Nga trong một chuyến “công tác”, hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga dẫn thông tin từ văn phòng báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đưa tin hôm 24/7, theo Reuters. Chuyến thăm cũng nhấn mạnh mối quan hệ quân sự ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Nga, sau chuyến thăm Việt Nam gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Hôm nay, tàu hộ vệ (Trần) Hưng Đạo của hải quân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến Vladivostok trong một chuyến công tác”, TASS dẫn thông tin từ cơ quan báo chí nói.

Con tàu sẽ ở lại Nga cho đến cuối tháng 7, vẫn theo TASS.

Theo các blogger về quân sự, tàu hộ vệ Trần Hưng Đạo được đóng ở Nga và được hải quân Việt Nam đưa vào biên chế vào năm 2018.

Nhà xuất khẩu quốc phòng của Nga Rosoboronoexport cho biết con tàu được thiết kế để tìm kiếm, theo dõi và chống lại các mục tiêu trên mặt nước, dưới nước và trên không của đối phương. Nó được coi là tàu khu trục hạng nhẹ có lượng giãn nước tối đa 2.500 tấn.

Tàu chiến đã được hạ thủy ngày 27/4/2016 và được tàu vận tải Rolldock Star bàn giao cho căn cứ hải quân Việt Nam ở Cam Ranh vào ngày 27/10/2017. Đây là chiếc thứ ba trong số bốn tàu khu trục được Nga đóng cho Hải quân Việt Nam, TASS cho biết thêm.

Việc tàu chiến của Việt Nam đến Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga, diễn ra chỉ vài tuần sau chuyến đi của Tổng thống Vladimir Putin tới Việt Nam, và tại đây ông tuyên bố ông muốn xây dựng một “cấu trúc an ninh đáng tin cậy” ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện này được coi là cử chỉ thiện chí và dấu hiệu tăng cường quan hệ quân sự giữa hai bên.

“Sau khi tàu neo đậu giữa các tàu chiến Nga tại căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương, một buổi lễ đã được tổ chức trên bờ biển dưới sự chỉ đạo của Chỉ huy Đội tàu Primorye của Lực lượng vũ trang, Chuẩn đô đốc Alexey Sysuyev của Hạm đội Thái Bình Dương, để tiếp đón các thủy thủ nước ngoài”, thông báo của văn phòng báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Nga nói.

Ngoài ra, trong thời gian tàu hải quân Việt Nam lưu lại Vladivostok, các sự kiện văn hóa cũng sẽ được tổ chức dành cho các thủy thủ, trong đó có các chuyến tham quan thành phố và tham quan bảo tàng Hạm đội Thái Bình Dương.

Chuyến công tác của tàu hộ vệ của Việt Nam sẽ kéo dài đến ngày 31/7.

Hải quân Việt Nam và Nga đã hợp tác hơn 70 năm. “Như các quan chức chính phủ và quân đội Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ chiến công vô song của các thủy thủ Liên Xô đã giúp đỡ trong cuộc đấu tranh giành độc lập của đất nước”, hãng thông tấn nhà nước Nga nói, đồng thời nhắc lại việc hải quân Nga hỗ trợ Việt Nam trong việc chở hàng cung cấp vũ khí, đạn dược, thực phẩm và thuốc men cần thiết trong giai đoạn chống Pháp năm 1945-1954 và chống Mỹ vào cuối thập niên 1960, đầu thập niên 1970.


**********

Dự án 88: Việt Nam phạt bà Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù trong phiên xử kín

VOA Tiếng Việt

Tổ chức nhân quyền Dự án 88 vừa cho biết chính quyền Việt Nam đã tuyên án nhà hoạt động vì môi trường Ngô Thị Tố Nhiên 42 tháng tù vào cuối tháng 6.

Hai nguồn tin cho biết bà Nhiên bị một tòa án ở Hà Nội tuyên 42 tháng tù “trong phiên tòa không cho người ngoài quan sát”, diễn ra vào ngày 27/6/2024, tổ chức Dự án 88 (The 88 Project) cho biết trong một thông cáo hôm 24/7.

Ngoài ra, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nói thêm rằng bản án đối với bà Nhiên vẫn chưa được công bố.

Theo thông báo của Dự án 88, án tù trên được tuyên đối với giám đốc của ‘‘tổ chức tư vấn năng lượng độc lập duy nhất’’ ở Việt Nam, một tháng trước chuyến công du Hà Nội vào cuối tháng 7 của ông Josep Borrell, lãnh đạo ngoại giao Liên hiệp châu Âu, mà trọng tâm là phát triển bền vững và khí hậu.

“Hà Nội đã vi phạm một cách có hệ thống các điều khoản của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) do EU dẫn đầu bằng cách bỏ tù các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các nhà cải cách chính phủ tham gia giám sát các hiệp định này”, ông Ben Swanton, Đồng giám đốc Dự án 88, nói trong thông báo.

Ngoài ra, ông Swanton còn kêu gọi ông Borrell nên ưu tiên đảm bảo trả tự do cho những tù nhân chính trị trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

VOA đã liên lạc với Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ xác nhận việc tuyên án tù đối với bà Nhiên và thông cáo của Dự án 88, nhưng chưa được phản hồi.

Chính quyền Việt Nam bắt giam bà Nhiên vào ngày 20/9/2023 về tội “Chiếm đoạt tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo Điều 342 Bộ Luật Hình sự, cụ thể là cáo buộc chuyên gia năng lượng này “chiếm đoạt tài liệu” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Việc bà bị bắt diễn ra ở thời điểm được một tháng sau khi một nhóm các nhà tài trợ quốc tế - gồm Hoa Kỳ và các nước Liên hiệp châu Âu - cam kết huy động 15,5 tỉ đô la để hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), theo đó khuyến khích việc từ bỏ dần than đá và phát triển các năng lượng tái tạo.

Tổ chức Sáng kiến về Chuyển đổi Năng lượng Việt Nam (VIETSE) của bà Nhiên, một tổ chức phi chính phủ chuyên cung cấp nghiên cứu và phân tích chính sách và kỹ thuật nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam, từng tham gia vào việc triển khai dự án nói trên của Việt Nam thông qua các đối tác JETP, theo báo cáo hồi tháng 6/2024 của Liên minh Bảo vệ Khí hậu Việt Nam.

Ngay sau khi bà bị bắt, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 25/9/2023 bày tỏ “quan ngại” về việc Việt Nam bắt giữ bà, người từng cộng tác với các cơ quan của LHQ và chính phủ Hoa Kỳ.

Vào tháng 10/2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam bác bỏ “các thông tin sai sự thật với dụng ý xấu về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm của Việt Nam”, đồng thời khẳng định việc bắt giữ bà Ngô Thị Tố Nhiên “là đúng pháp luật”.


*********

rfi.fr

Olympic Paris 2024 : Céline Dion, Lady Gaga sẽ xuất hiện trong đêm khai mạc ?

Minh Phương

Tại Pháp, mọi chú ý đang đổ dồn vào Olympic Paris 2024 khi chỉ còn hai ngày nữa là tới đêm khai mạc 26/07/2024. Ban tổ chức đang cố giữ bí mật về cuộc diễu hành hoành tráng trong đêm hôm đó để mang tới những bất ngờ cho khán giả. Tuy nhiên, sự hiện diện của nhiều ca sĩ nổi tiếng thế giới như Céline Dion, Lady Gaga hay Snoop Dogg tại Paris đã khiến nhiều người hâm mộ thích thú và đồn đoán về sự xuất hiện của họ trong đêm khai mạc trên sông Seine.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Đầu tiên phải kể tới nam ca sĩ nhạc rap Snoop Dogg, người đã đăng một bức ảnh chụp trước Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Tư tuần trước. Trả lời hãng tin AFP, thị trưởng thành phố Saint-Denis, ngoại ô Paris, cho biết rapper người Mỹ này nằm trong danh sách những người tham gia rước đuốc Olympic vào thứ Sáu 26/07 tại Saint-Denis trong ngày cuối cùng trước lễ khai mạc Thế Vận Hội vào buổi tối.

Tiếp đó, công chúng lại nhìn thấy sự xuất hiện của nữ danh ca Canada Céline Dion, đang tạo dáng chụp ảnh cùng người hâm mộ trước khách sạn Royal Monceau danh tiếng tại Paris và cả hình ảnh nữ ca sĩ Mỹ Lady Gaga đang chào các fan từ cửa sổ ô tô. Phát biểu trên kênh France 2, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, cũng như mọi người dân Pháp, ông “vô cùng hạnh phúc nếu thấy Céline Dion có thể tham gia vào lễ khai mạc này”, tuy nhiên, ông không muốn “tiết lộ” những “điều bất ngờ” về chương trình trên sông Seine.

Trong khi đó, ban tổ chức Thế Vận Hội lại đang phải đối mặt với một vấn đề đau đầu khác, vì nhiều vũ công trình diễn đêm khai mạc dọa sẽ đình công nếu không đạt được thỏa thuận về mức thù lao. Theo công đoàn đại diện cho các nghệ sĩ biểu diễn, khoảng 250-300 vũ công đã bị phân biệt đối xử vì không được chi trả chi phí đi lại, chỗ ở và chỉ nhận được 60 euro, trong khi có những nghệ sĩ nhận được tới 1.610 euro. Ban tổ chức đã đề nghị tăng mức thù lao lên 180 euro, nhưng đề xuất này đã bị công đoàn bác bỏ, vì cho rằng nó không đáp ứng yêu sách của các vũ công.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm