Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 21 -8-2022

xxx

U.kiev_01
************

Cố vấn tinh thần của Kremlin hứng chịu mất mát lớn


Darya Dugina, con gái của nhà triết học Nga có nhiều ảnh hưởng Alexander Dugin, người được mệnh danh là "cố vấn tinh thần của Kremlin" đã thiệt mạng khi chiếc xe cô đang đi phát nổ.

Alexander Dugin và con gái. Ảnh: CNN

Hãng RT đưa tin, tối qua (20/8) một vụ nổ lớn đã xé toạc một chiếc ô tô đang di chuyển gần Moscow, khiến tài xế thiệt mạng ngay lập tức. Theo các báo cáo sơ bộ, nạn nhân là Dugina, con gái của nhà bình luận chính trị kỳ cựu Alexander Dugin. 

Vụ việc xảy ra trên đường cao tốc, cách thủ đô Moscow khoảng 20km về phía tây vào lúc 21h35. Các nhân chứng cho biết, vụ nổ xe xảy ra ngay giữa đường, khiến các mảnh vỡ bay tứ phía. Chiếc xe cháy rừng rực và lao vào một hàng rào. 

Lực lượng khẩn cấp cho biết, có một người ở trong xe đã thiệt mạng và họ đã tìm thấy một thi thể nữ bị cháy không thể nhận dạng được. Nhà chức trách Nga chưa chính thức xác nhận thân thế của nạn nhân song các kênh Telegram bằng tiếng Nga và nhiều nguồn tin cho hay, nạn nhân chính là Darya Dugina, 30 tuổi. Các video ghi tại hiện trường cho thấy, ông Dugin đã có mặt tại hiện trường và tỏ ra khá sốc. 

Alexander Dugin. Ảnh: CNN

Theo các báo cáo sơ bộ, vụ nổ xe có liên quan tới một thiết bị tự chế song các nhà điều tra vẫn chưa xác nhận nguyên nhân vụ nổ hay động cơ có thể có trong vụ việc này. 

Andrei Krasnov, người đứng đầu phong trào xã hội Russky Gorizont và thân quen với gia đình Dugina nói với hãng tin Itar-Tass rằng chiếc xe Dugina sử dụng khi gặp nạn là của bố cô. Một số nguồn tin cho biết, ban đầu ông Alexander Dugin dự định rời lễ hội mà ông tham gia cùng với con gái, nhưng sau đó đã quyết định di chuyển trên một chiếc xe khác. 

Hãng tin RT cho biết, truyền thông phương Tây mô tả ông Dugin là một trong những động lực thúc đẩy các chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin trong suốt thập niên qua. Trong vòng vài tháng, đài CBS mô tả ông là nhà lý luận cực hữu đứng sau các kế hoạch của ông Putin, trong khi Washington Post gọi ông là nhà văn cực hữu thần bí đã giúp định hình quan điểm về nước Nga của Tổng thống Putin. Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết, phương Tây thường mô tả ông Dugin là "bộ não của Putin"
*************

Thêm thống đốc Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc cử máy bay, tàu chiến áp sát đảo


Thống đốc bang Indiana đã đến Đài Loan (Trung Quốc) hôm nay (21/8), trở thành quan chức Mỹ mới nhất thăm hòn đảo bất chấp việc Bắc Kinh cực lực phản đối những chuyến đi như vậy.

Theo Reuters, Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb viết trên Twitter rằng ông cũng sẽ đến thăm Hàn Quốc. "Tôi tràn đầy năng lượng để dành tuần này xây dựng các mối quan hệ mới, củng cố các mối quan hệ lâu năm và tăng cường quan hệ đối tác trong những lĩnh vực quan trọng với Đài Loan và Hàn Quốc", trích thông điệp của ông Holcomb trên mạng xã hội.

Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb. Ảnh: Reuters

Ông Holcomb coi việc đến Đài Loan và Hàn Quốc là một "chuyến đi phát triển kinh tế", đồng thời cho hay ông là thống đốc Mỹ đầu tiên tới Đài Loan kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát hơn 2 năm trước.

Giới chức Đài Loan cho biết, ông Holcomb sẽ gặp lãnh đạo hòn đảo vào sáng 22/8. Ông cũng dự kiến gặp đại diện các công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và ký kết các biên bản ghi nhớ về thương mại và công nghệ.

Đài Loan là quê hương của nhà sản xuất vi xử lý liên lạc lớn nhất thế giới TSMC. Công ty này đang xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD tại bang Arizona.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington vì "các hành động khiêu khích, can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Quân đội Trung Quốc (PLA) liên tục tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến công du Đài Bắc kéo dài trong 2 ngày hồi đầu tháng này. Tuần trước, một nhóm các nghị sĩ khác của Mỹ cũng đến thăm Đài Loan.

Theo cơ quan phụ trách an ninh của Đài Loan, 12 máy bay và 5 tàu chiến của Trung Quốc được phát hiện đang hoạt động quanh hòn đảo hôm 21/8. Trong đó, 5 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh chưa lên tiếng bình luận về chuyến đi của ông Holcomb cũng như các thông tin của giới chức Đài Loan.


***************

Nga bộc lộ điểm yếu ở Crưm, Ukraine lo bị tấn công vào ngày độc lập


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân nước này cảnh giác vì Nga có thể có hành động trước thềm lễ kỷ niệm 31 năm ngày độc lập của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu tối qua, nhà lãnh đạo Ukraine nhắc nhở người dân Ukraine không được phép để Moscow gieo rắc sợ hãi và thất vọng.

Ông nói thêm: "Tất cả chúng ta phải ý thức được rằng trong tuần này, Nga có thể cố làm một việc gì đó rất tồi tệ" trước thềm lễ kỷ niệm ngày độc lập của nước này, sẽ diễn ra vào thứ Tư (24/8). 

Lệnh giới nghiêm ở thành phố lớn thứ hai Ukraine là Kharkiv sẽ được áp dụng cả ngày 24/8, thống đốc khu vực này là Oleh Synehub cho biết. Thông thường, lệnh giới nghiêm tại Kharkiv chỉ kéo dài từ 10h đêm tới 6h sáng. 

Trong khi đó, nhà chức trách Nga cho biết, hôm qua (20/8) hệ thống phòng không Nga đã bắn rơi một máy bay không người lái đang lượn trên trụ sở chính của Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Bán đảo Crưm. Đây là vụ việc thứ hai liên quan tới máy bay không người lái tại khu vực này trong vòng 3 tuần qua. 

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết, hệ thống phòng không của thành phố đã được kích hoạt vào tối qua.

Các vụ tấn công của máy bay không người lái đã phơi bày điểm yếu của quân Nga tại Crưm. Vụ tấn công nhằm vào trụ sở hải quân của Hạm đội Biển Đen hôm 31/7 làm 5 người bị thương, khiến một số hoạt động trong ngày hải quân Nga phải hủy bỏ. Trong tuần này, một kho vũ khí của Nga ở Crưm cũng phát nổ. Tuần trước, 9 máy bay chiến đấu của Nga tại một căn cứ không quân ở Crưm cũng bị phá hủy. 

Nhà chức trách Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên song Tổng thống Ukraine ám chỉ rằng các lực lượng nước này đứng sau các vụ nổ ở Crưm. 

Một số tình hình chiến sự nổi bật:

- Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các thành phố và thị trấn chiến lược ở phía đông và nam Ukraine, song không đạt được tiến bộ nào lớn, Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ ở ở Mỹ cho biết. Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Anh, quân Nga đã tới sát ngoại ô Bakhmut ở vùng Donbass nhưng không thể vượt qua hàng rào phòng thủ của Ukraine tại đây. Trong suốt nhiều tuần lễ qua, Bakhmut là một mục tiêu then chốt của cuộc tấn công ở phía đông Ukraine của Nga. 

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một số binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine đã phải nhập viện vì bị nhiễm độc hóa chất nghiêm trọng. Theo đó, họ đã tìm thấy dấu vết của chất độc Botulinum trong các mẫu thử lấy từ các quân nhân Nga. Moscow cáo buộc Kiev khủng bố hóa chất. 

- Quân đội Ukraine cho biết, ngày 20/8 đã phá hủy một hệ thống radar và các thiết bị khác của Nga ở phía nam vùng Zaporizhzhia. Hiện chưa rõ đó có phải là cuộc tấn công vào Melitopol hay không.
**************

rfi.fr

Tổng thống Ukraina cảnh báo dân về các hành vi “xấu xa” của Nga vào tuần tới

Trọng Nghĩa

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vào hôm qua, 20/08/2022, đã kêu gọi người dân Ukraina đề cao cảnh giác trong tuần tới, khi họ chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc Lập 24/08, trùng với thời điểm 6 tháng Nga xâm lược Ukraina.

Trong bài phát biểu hàng ngày, ông Zelensky lưu ý dân chúng Ukraina rằng trong tuần tới, khi đất nước kỷ niệm 31 năm ngày giành lại độc lập, thoát khỏi sự cai trị của Liên Xô hôm 24/08, “Nga có thể cố làm một điều gì đó đặc biệt xấu xa, một điều gì đó đặc biệt thâm hiểm”. Ngày 24/08 tới đây cũng đáng chú ý vì đó là ngày đánh dấu 6 tháng Nga xâm lược Ukraina.

Như để hưởng ứng lời cảnh báo của tổng thống Ukraina, chính quyền địa phương khu vực Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina cho biết là lệnh giới nghiêm ở nơi này sẽ được kéo dài cả ngày 24/08, thay vì chỉ vào ban đêm, từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng như hiện nay. Thành phố ở miền đông bắc Ukraina thường xuyên bị Nga pháo kích.

Lực lượng Nga có dấu hiệu sẵn sàng tấn công vào những nhà máy điện hạt nhân. Vào hôm qua, một tên lửa của Nga đã bắn trúng một khu dân cư của một thị trấn miền nam Ukraina, cách nhà máy điện hạt nhân không xa, khiến 14 dân thường bị thương.

Theo các quan chức Ukraina, tấn công nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk (nam Ukraina) và nhiều vụ pháo kích mới gần nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia (đông nam), lớn nhất châu Âu, đã làm dấy lên những mối lo ngại mới về một tai nạn hạt nhân trong chiến tranh. 

Trong bối cảnh đó, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua đã cáo buộc Ukraina là đã đầu độc một số lính Nga tại khu vực Zaporijjia vào cuối tháng Bảy. Nhưng một cố vấn của bộ Nội Vụ Ukraina cho rằng quân nhân Nga rất có thể là đã ăn thịt hộp hết hạn sử dụng.


************

voatiengviet.com

Lũ lụt, lở đất làm 40 người chết ở miền bắc Ấn Độ


Ít nhất 40 người tử vong và những người khác mất tích trong trận lũ quét do mưa mùa dữ dội gây ra ở miền bắc Ấn Độ trong ba ngày qua, các quan chức cho biết hôm Chủ nhật.

Mưa làm ngập lụt hàng trăm ngôi làng, cuốn trôi những ngôi nhà xây bằng bùn, làm ngập đường và phá hủy các cây cầu ở một số vùng của bang Himachal Pradesh và Uttarakhand.

Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo mưa to đến rất to sẽ tiếp tục đổ xuống khu vực trong hai ngày tới.

Một thông cáo chính thức của chính phủ hôm Chủ nhật cho biết lở đất và lũ lụt ở bang Himachal Pradesh của Himalaya trong ba ngày qua đã làm ít nhất 36 người thiệt mạng. Hàng trăm người đang tạm trú trong các trại cứu nạn sau khi phải di dời khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt.

Ở bang lân cận Uttarakhand, một loạt các đợt mưa lớn hôm thứ Bảy đã khiến 4 người chết và 13 người mất tích khi các con sông tràn bờ và cuốn trôi một số ngôi nhà.

Các đội cứu hộ đang sơ tán những người mắc kẹt ở cả hai bang.

Thiên tai do lở đất và lũ lụt thường xảy ra ở phía bắc vùng Himalaya của Ấn Độ trong mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9.

Các nhà khoa học cho biết chúng đang trở nên thường xuyên hơn khi sự ấm lên toàn cầu góp phần làm tan chảy các sông băng ở đó.

Năm ngoái, lũ quét đã giết chết gần 200 người và cuốn trôi nhà cửa ở Uttarakhand.


*************

Nga cáo buộc Ukraine đầu độc binh lính, làm việc cùng LHQ để xuất khẩu thực phẩm


Bộ Quốc phòng Nga tố cáo Ukraine từng đầu độc các binh lính của mình tại khu vực Zaporizhzhia. Tổng thư ký LHQ cho biết, đang cùng Mỹ và EU nỗ lực làm việc để nối lại việc xuất khẩu thực phẩm của Nga.

Theo Reuters, trong ngày 20/8 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng cáo buộc Kiev đầu độc các binh lính tại vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine vào hồi cuối tháng 7. "Chúng tôi đang chuẩn bị những bằng chứng để đưa hành vi khủng bố hóa học của Ukraine ra ánh sáng", đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói.

Một xe tăng Nga tại  Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Báo cáo từ phía Nga tiết lộ rằng, có rất nhiều binh lính đã được đưa tới các cơ sở y tế vào ngày 31/7 sau khi có dấu hiệu ngộ độc nghiêm trọng. Kết quả xét nghiệm đã tìm thấy chất độc Botulinum loại B trong cơ thể các binh sĩ.

Đáp lại cáo buộc của Nga, Ukraine không chính thức xác nhận hay phủ nhận vụ việc. Kiev cho rằng những bằng chứng mà Moscow đưa ra vô cùng mơ hồ, và việc ngộ độc Botulinum có thể do các nguyên nhân khác gây ra.

"Phía Nga không đưa ra được những bằng chứng cụ thể về việc ngộ độc của các binh sĩ. Cần biết rằng Botulinum thường được tìm thấy trong các sản phẩm đồ hộp hết hạn, có lẽ Moscow nên kiểm tra kĩ hơn vấn đề hậu cần", ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

Liên Hợp Quốc làm việc cùng Mỹ và EU để nối lại xuất khẩu thực phẩm Nga

Theo Guardian, trong ngày 20/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, đang nỗ lực làm việc cùng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để đưa thực phẩm và phân bón của Nga trở lại với thị trường thế giới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Guterres nói rằng, kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết vào tháng 7, đã có hơn 650.000 tấn ngũ cốc của Ukraine được đưa tới nhiều khu vực trên thế giới. Phần còn lại của thỏa thuận này bao gồm quyền tiếp cận không bị cản trở vào bất kỳ thị trường nào của thực phẩm và phân bón của Nga, vốn không nằm trong danh mục sản phẩm bị trừng phạt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP

"Thực phẩm và phân bón Nga không nằm trong danh sách cấm vận của bất kỳ quốc gia nào, nhưng vẫn có một số khó khăn nhất định cần phải vượt qua, liên quan đến vận chuyển bảo hiểm và tài chính. LHQ đang làm việc với Washington và EU để tháo gỡ những trở ngại đó", ông Guterres cho hay.

Việc bổ sung thực phẩm và phân bón Nga vào nguồn cung toàn cầu là một động thái có thể trấn an thị trường, hạ giá hàng hóa cho người tiêu dùng.

Nga liên tục pháo kích Kharkiv

Theo Reuters, trong ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, vùng Kharkiv, cách chiến tuyến của Nga khoảng 15km, liên tục bị pháo kích trong thời gian qua. Các báo cáo nhận định rằng,  Moscow muốn ngăn Kiev dùng Kharkiv để làm bàn đạp cho các cuộc phản công ở các khu vực khác, bao gồm cả vùng Kherson ở miền Nam.

"Nga đang kiểm soát khu vực nhỏ ở tỉnh Kharkiv, song tiếp tục triển khai các đợt đột kích cục bộ và những cuộc tiến công thăm dò nhằm vào lực lượng Ukraine. Moscow đang cố gắng buộc Ukraine duy trì lực lượng đáng kể tại đây để ngăn việc chuyển quân tới nơi khác phản công", Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Kiev triển lãm xe tăng thu giữ của Nga

Theo Sky News, kể từ ngày thứ 6, Ukraine đã cho trưng bày các xe tăng thu giữ được của Nga trên đường phố Kiev, như một phần của các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 24/8.

Trẻ em Ukraine chơi đùa trên một xe tăng của Nga. Ảnh: SN

Cuộc triển lãm được tổ chức tại đại lộ Khreshchatyk đã thu hút được sự chú ý rất lớn của người dân Ukraine, trong đó có rất nhiều trẻ em.


***********

Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai


Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai - Ảnh 1.

Nguồn: ISW, DW, Bloomberg,...Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Chuyến thăm của ông bị phủ bóng bởi những lo ngại xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine bị Nga kiểm soát từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Điện từ Nhà máy Zaporizhzhia là điện của Ukraine và là thứ tối quan trọng với người dân Ukraine trong mùa đông. Nguyên tắc này phải được hoàn toàn tôn trọng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc AntÓnio Guterres nêu quan điểm ngày 19-8.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi phi quân sự hóa nhà máy

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân hàng lớn nhất châu Âu với 6 lò phản ứng. Mặc dù nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của Nga, các kỹ thuật viên Ukraine vẫn đến đây làm việc.

Giải quyết những bất đồng và tranh cãi giữa Nga và Ukraine quanh nhà máy này thật sự là một bài toán khó cho ông Guterres. Ông thừa hiểu Kiev đang muốn tìm cách lấy lại nhà máy quan trọng này ngay trước khi mùa đông đến. Liên Hiệp Quốc cũng đồng thời muốn Ukraine tăng xuất khẩu ngũ cốc và để làm được điều này cần sự phối hợp của Nga.

Và để nhận được sự phối hợp của cả hai nước, Liên Hiệp Quốc hiểu họ cần phải khéo léo. Tổng thống Zelensky xác nhận đã yêu cầu ông Guterres đảm bảo an ninh tại Nhà máy Zaporizhzhia, nơi chứng kiến các vụ pháo kích mà cả Ukraine và Nga đều cáo buộc bên kia là thủ phạm. 

"Liên Hiệp Quốc phải đảm bảo an ninh cho mục tiêu chiến lược này, phải đảm bảo nó được phi quân sự hóa và giải phóng hoàn toàn khỏi quân đội Nga", ông Zelensky nói trong một tuyên bố sau cuộc gặp với ông Guterres ở thành phố Lviv ngày 18-8.

Trong tuyên bố ngày 19-8, Energoatom - công ty quản lý năng lượng hạt nhân Ukraine - cáo buộc Nga đang chuẩn bị tiến hành một "cuộc khiêu khích quy mô lớn" ở Nhà máy Zaporizhzhia, có thể là đóng các trạm nối điện từ nhà máy sang hệ thống điện quốc gia. 

Trên thực tế, các tiểu xảo này không gây lo ngại bằng những vụ pháo kích vào khu vực gần Nhà máy Zaporizhzhia. Tổng thống Erdogan đã cảnh báo về một thảm họa hạt nhân Chernobyl thứ hai nếu giao tranh tiếp diễn tại khu vực này.

Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc của Kiev, bao gồm thông tin nói rằng Nga đã đưa vũ khí hạng nặng đến Zaporizhzhia, đồng thời tố ngược lại Ukraine đang chuẩn bị dựng hiện trường giả ở Zaporizhzhia. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechaev cũng bác bỏ các đề xuất của Liên Hiệp Quốc để hạ nhiệt căng thẳng quanh vấn đề, mô tả việc v kêu gọi phi quân sự hóa khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân là "không thể chấp nhận được".

Ukraine và LLiên Hiệp Quốc được cho là đã thống nhất về việc sẽ đưa các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đến Zaporizhzhia để đảm bảo vận hành nhà máy một cách an toàn. Tuy nhiên việc các chuyên gia quốc tế có tiếp cận được hay không lại là một vấn đề khác.

Đặt trong bối cảnh hiện tại, cách mà Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres giải quyết vấn đề sẽ rất đáng theo dõi khi ông đứng giữa một bên là lợi ích của một quốc gia thành viên và bên còn lại là lợi ích của nhiều thành viên khác (lương thực).

Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai - Ảnh 3.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: Reuters

Mở rộng xuất khẩu lương thực

Sau cuộc gặp với lãnh đạo Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Guterres đến cảng Odessa ngày 19-8, nơi tập trung xuất ngũ cốc chính của Ukraine. Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đạt được giữa Nga và Ukraine ở Istanbul, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc cùng Thổ Nhĩ Kỳ, vừa qua sẽ giúp mở đường cho hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại Ukraine được xuất khẩu qua biển Đen.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc không chỉ muốn đảm bảo các tàu vận chuyển ngũ cốc rời khỏi Ukraine theo đường Biển Đen được an toàn mà còn muốn mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động này. 

Tại cuộc họp báo chung của ba nhà lãnh đạo, ông Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc đang hướng tới "mở rộng quy mô" thỏa thuận ngũ cốc trước mùa đông. Ông Zelensky tuyên bố việc mở rộng thỏa thuận nhằm đáp ứng lại nhu cầu toàn cầu. "Chúng tôi đã sẵn sàng và sẽ là người bảo đảm cho an ninh lương thực toàn cầu", ông Zelensky khẳng định.

Sau Odessa, ông Guterres dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để thăm trung tâm điều phối chung, cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu qua Biển Đen. 

Hiện chưa rõ việc mở rộng thỏa thuận sẽ diễn ra theo hướng như thế nào. Có hai khả năng đang được tính đến, một là tăng số lượng tàu chở nông sản từ các cảng của Ukraine hoặc hai là tăng số lượng cảng được chỉ định tập kết nông sản.

Hai việc này đều dẫn đến việc phải mở rộng các luồng đi lại an toàn trên Biển Đen, vốn là điều cần phải có sự phối hợp của Nga do hải quân nước này đang chiếm ưu thế tại khu vực. 

Do vậy không loại trừ khả năng Tổng thư ký Guterres hoặc một đặc phái viên của ông sẽ phải gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc đặc phái viên của ông Putin thêm một lần nữa
*************

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ


Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 1.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine diễn tập ứng phó thảm họa hạt nhân trong bối cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị pháo kích - Ảnh: REUTERS

* Nga pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân Ukraine. Ngày 20-8, các quan chức Ukraine cho biết cuộc pháo kích của Nga nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk và gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia làm dấy lên lo ngại về tai nạn hạt nhân trong chiến tranh.

Trong cuộc pháo kích tại nhà máy điện Pivdennoukrainsk, có 4 trẻ em bị thương, nhiều nhà riêng và một khu chung cư 5 tầng bị hư hại cách đó 30km.

Trong khi đó, lãnh thổ Crimea (Nga sáp nhập vào năm 2014) tiếp tục bị máy bay không người lái tấn công. Vụ việc diễn ra vào sáng ngày 20-8, ở một tòa nhà gần trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.

Và tại Mariupol, thị trấn ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát sau nhiều tuần bị pháo kích, các quan chức cho biết thị trưởng mới do Nga bổ nhiệm là Konstantin Ivashchenko vừa sống sót sau một vụ ám sát.

* Vụ sát hại 43 sinh viên chấn động Mexico 8 năm trước hé lộ bước đầu. Theo Hãng tin AFP, cựu tổng chưởng lý Jesus Murillo Karam đã nhận trát bắt giữ tại nhà vào tối 19-8 vì tội "tra tấn, chống lại lực lượng tư pháp".

Đây là khởi đầu của những cuộc bắt giữ liên quan vụ sát hại dã man 43 sinh viên ở Guerrero vào cuối tháng 9-2014. Các sinh viên này đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ, bắn chết rồi đốt xác trong bãi rác. Vụ việc đã gây chấn động khắp thế giới.

Sau lệnh bắt Karam, chính quyền còn phát lệnh bắt giữ 64 cảnh sát và quân nhân có dính líu vào vụ việc thời đó.

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 2.

Kẹt xe trên một tuyến xa lộ ở Pháp - Ảnh: S.O

* Ác mộng kẹt xe trở lại nước Pháp khi hết hè. Những ngày cuối tuần này, người Pháp quay trở về nhà sau kỳ nghỉ hè và ác mộng kẹt xe được ghi nhận từ chiều tối 20-8 và dự báo tiếp tục trong ngày 21-8.

Theo ghi nhận, trong ngày 20-8 đã xảy ra kẹt xe tổng cộng 770km đường ở khắp nước Pháp.

* Mỹ cảnh báo Nga lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để né trừng phạt. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nói với Thứ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Elitas rằng các thực thể và cá nhân Nga đang cố gắng lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để tránh né các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong cuộc điện đàm ngày 20-8, hai bên thảo luận về những nỗ lực thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ông Elitas đã nhấn mạnh về mối quan hệ kinh tế và chính trị sâu sắc của Thổ Nhĩ Kỳ với cả Nga và Ukraine, nhưng cũng đảm bảo với ông Adeyemo rằng Ankara sẽ không cho phép bất kỳ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nào.

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 3.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 34 người thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

* Tai nạn giao thông ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 34 người thiệt mạng. Sáng ngày 20-8 (giờ địa phương), một chiếc xe khách đã gặp tai nạn tại tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi lực lượng cứu hỏa, đội y tế và nhiều người đang ứng phó với vụ tai nạn, một chiếc xe khách thứ hai tông vào xe cứu thương, xe cứu hỏa và phương tiện chở các nhà báo tại hiện trường vụ tai nạn đầu tiên. Vụ việc khiến 15 người thiệt mạng và làm 31 người bị thương.

Một vụ tai nạn khác diễn ra cách đó 250km về phía đông ở tỉnh Mardin. Vụ việc khiến 19 người chết và 29 người bị thương. 8 người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

* Virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên nhiều đồ dùng trong nhà, nhưng chưa rõ có lây bệnh hay không. Theo nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus gây bệnh đậu mùa khỉ trên 70% khu vực tiếp xúc nhiều, khoảng 20 ngày sau khi các triệu chứng của bệnh nhân bắt đầu, bao gồm trên ghế dài, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn.

Tuy nhiên, không tìm thấy virus sống nào trên bất kỳ vật dụng hoặc bề mặt nào, cho thấy nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể thấp. Theo nghiên cứu, virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật được người bị nhiễm sử dụng, nhưng vẫn chưa rõ mức độ lây bệnh từ bề mặt đồ dùng dính virus.

* Ngân hàng dữ liệu sinh học ở Anh gây lo ngại khi chuyển dữ liệu có chứa ADN của nửa triệu công dân Anh sang Trung Quốc. Ngân hàng Biobank của Anh cho biết họ có khoảng 300 dự án, trong đó các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang truy cập thông tin di truyền chi tiết hoặc dữ liệu về sức khỏe của các tình nguyện viên người Anh.

Dữ liệu ẩn danh được chia sẻ theo chính sách truy cập mở để sử dụng trong các nghiên cứu về các bệnh từ ung thư đến trầm cảm.

Biobank cho biết dữ liệu chỉ được cung cấp cho các nhà nghiên cứu chân chính, những người phải đồng ý lưu trữ nó một cách an toàn và sử dụng nó cho một mục đích cụ thể, đồng thời nói thêm rằng nó có "các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt".

Vẻ đẹp của thể thao

Goc anh ngay 20

Ginni Van Katwijk, nữ vận động viên người Hà Lan, tranh tài ở hạng mục nhảy xuống nước từ độ cao 20m trong Giải vô địch châu Âu 2022 diễn ra từ ngày 11 đến 21-8 tại TP Rome, Ý - Ảnh: EPA


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 21 -8-2022

xxx

U.kiev_01
************

Cố vấn tinh thần của Kremlin hứng chịu mất mát lớn


Darya Dugina, con gái của nhà triết học Nga có nhiều ảnh hưởng Alexander Dugin, người được mệnh danh là "cố vấn tinh thần của Kremlin" đã thiệt mạng khi chiếc xe cô đang đi phát nổ.

Alexander Dugin và con gái. Ảnh: CNN

Hãng RT đưa tin, tối qua (20/8) một vụ nổ lớn đã xé toạc một chiếc ô tô đang di chuyển gần Moscow, khiến tài xế thiệt mạng ngay lập tức. Theo các báo cáo sơ bộ, nạn nhân là Dugina, con gái của nhà bình luận chính trị kỳ cựu Alexander Dugin. 

Vụ việc xảy ra trên đường cao tốc, cách thủ đô Moscow khoảng 20km về phía tây vào lúc 21h35. Các nhân chứng cho biết, vụ nổ xe xảy ra ngay giữa đường, khiến các mảnh vỡ bay tứ phía. Chiếc xe cháy rừng rực và lao vào một hàng rào. 

Lực lượng khẩn cấp cho biết, có một người ở trong xe đã thiệt mạng và họ đã tìm thấy một thi thể nữ bị cháy không thể nhận dạng được. Nhà chức trách Nga chưa chính thức xác nhận thân thế của nạn nhân song các kênh Telegram bằng tiếng Nga và nhiều nguồn tin cho hay, nạn nhân chính là Darya Dugina, 30 tuổi. Các video ghi tại hiện trường cho thấy, ông Dugin đã có mặt tại hiện trường và tỏ ra khá sốc. 

Alexander Dugin. Ảnh: CNN

Theo các báo cáo sơ bộ, vụ nổ xe có liên quan tới một thiết bị tự chế song các nhà điều tra vẫn chưa xác nhận nguyên nhân vụ nổ hay động cơ có thể có trong vụ việc này. 

Andrei Krasnov, người đứng đầu phong trào xã hội Russky Gorizont và thân quen với gia đình Dugina nói với hãng tin Itar-Tass rằng chiếc xe Dugina sử dụng khi gặp nạn là của bố cô. Một số nguồn tin cho biết, ban đầu ông Alexander Dugin dự định rời lễ hội mà ông tham gia cùng với con gái, nhưng sau đó đã quyết định di chuyển trên một chiếc xe khác. 

Hãng tin RT cho biết, truyền thông phương Tây mô tả ông Dugin là một trong những động lực thúc đẩy các chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin trong suốt thập niên qua. Trong vòng vài tháng, đài CBS mô tả ông là nhà lý luận cực hữu đứng sau các kế hoạch của ông Putin, trong khi Washington Post gọi ông là nhà văn cực hữu thần bí đã giúp định hình quan điểm về nước Nga của Tổng thống Putin. Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết, phương Tây thường mô tả ông Dugin là "bộ não của Putin"
*************

Thêm thống đốc Mỹ thăm Đài Loan, Trung Quốc cử máy bay, tàu chiến áp sát đảo


Thống đốc bang Indiana đã đến Đài Loan (Trung Quốc) hôm nay (21/8), trở thành quan chức Mỹ mới nhất thăm hòn đảo bất chấp việc Bắc Kinh cực lực phản đối những chuyến đi như vậy.

Theo Reuters, Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb viết trên Twitter rằng ông cũng sẽ đến thăm Hàn Quốc. "Tôi tràn đầy năng lượng để dành tuần này xây dựng các mối quan hệ mới, củng cố các mối quan hệ lâu năm và tăng cường quan hệ đối tác trong những lĩnh vực quan trọng với Đài Loan và Hàn Quốc", trích thông điệp của ông Holcomb trên mạng xã hội.

Thống đốc bang Indiana Eric Holcomb. Ảnh: Reuters

Ông Holcomb coi việc đến Đài Loan và Hàn Quốc là một "chuyến đi phát triển kinh tế", đồng thời cho hay ông là thống đốc Mỹ đầu tiên tới Đài Loan kể từ khi đại dịch Covid-19 khởi phát hơn 2 năm trước.

Giới chức Đài Loan cho biết, ông Holcomb sẽ gặp lãnh đạo hòn đảo vào sáng 22/8. Ông cũng dự kiến gặp đại diện các công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan và ký kết các biên bản ghi nhớ về thương mại và công nghệ.

Đài Loan là quê hương của nhà sản xuất vi xử lý liên lạc lớn nhất thế giới TSMC. Công ty này đang xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD tại bang Arizona.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ giữa nước này với Mỹ. Bắc Kinh đã nhiều lần lên án Washington vì "các hành động khiêu khích, can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc".

Quân đội Trung Quốc (PLA) liên tục tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến công du Đài Bắc kéo dài trong 2 ngày hồi đầu tháng này. Tuần trước, một nhóm các nghị sĩ khác của Mỹ cũng đến thăm Đài Loan.

Theo cơ quan phụ trách an ninh của Đài Loan, 12 máy bay và 5 tàu chiến của Trung Quốc được phát hiện đang hoạt động quanh hòn đảo hôm 21/8. Trong đó, 5 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh chưa lên tiếng bình luận về chuyến đi của ông Holcomb cũng như các thông tin của giới chức Đài Loan.


***************

Nga bộc lộ điểm yếu ở Crưm, Ukraine lo bị tấn công vào ngày độc lập


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi người dân nước này cảnh giác vì Nga có thể có hành động trước thềm lễ kỷ niệm 31 năm ngày độc lập của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu tối qua, nhà lãnh đạo Ukraine nhắc nhở người dân Ukraine không được phép để Moscow gieo rắc sợ hãi và thất vọng.

Ông nói thêm: "Tất cả chúng ta phải ý thức được rằng trong tuần này, Nga có thể cố làm một việc gì đó rất tồi tệ" trước thềm lễ kỷ niệm ngày độc lập của nước này, sẽ diễn ra vào thứ Tư (24/8). 

Lệnh giới nghiêm ở thành phố lớn thứ hai Ukraine là Kharkiv sẽ được áp dụng cả ngày 24/8, thống đốc khu vực này là Oleh Synehub cho biết. Thông thường, lệnh giới nghiêm tại Kharkiv chỉ kéo dài từ 10h đêm tới 6h sáng. 

Trong khi đó, nhà chức trách Nga cho biết, hôm qua (20/8) hệ thống phòng không Nga đã bắn rơi một máy bay không người lái đang lượn trên trụ sở chính của Hạm đội Biển Đen tại Sevastopol, thành phố lớn nhất ở Bán đảo Crưm. Đây là vụ việc thứ hai liên quan tới máy bay không người lái tại khu vực này trong vòng 3 tuần qua. 

Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev cho biết, hệ thống phòng không của thành phố đã được kích hoạt vào tối qua.

Các vụ tấn công của máy bay không người lái đã phơi bày điểm yếu của quân Nga tại Crưm. Vụ tấn công nhằm vào trụ sở hải quân của Hạm đội Biển Đen hôm 31/7 làm 5 người bị thương, khiến một số hoạt động trong ngày hải quân Nga phải hủy bỏ. Trong tuần này, một kho vũ khí của Nga ở Crưm cũng phát nổ. Tuần trước, 9 máy bay chiến đấu của Nga tại một căn cứ không quân ở Crưm cũng bị phá hủy. 

Nhà chức trách Ukraine không công khai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trên song Tổng thống Ukraine ám chỉ rằng các lực lượng nước này đứng sau các vụ nổ ở Crưm. 

Một số tình hình chiến sự nổi bật:

- Các lực lượng Nga tiếp tục tấn công các thành phố và thị trấn chiến lược ở phía đông và nam Ukraine, song không đạt được tiến bộ nào lớn, Viện nghiên cứu chiến tranh có trụ ở ở Mỹ cho biết. Trong khi đó, theo Bộ Quốc phòng Anh, quân Nga đã tới sát ngoại ô Bakhmut ở vùng Donbass nhưng không thể vượt qua hàng rào phòng thủ của Ukraine tại đây. Trong suốt nhiều tuần lễ qua, Bakhmut là một mục tiêu then chốt của cuộc tấn công ở phía đông Ukraine của Nga. 

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một số binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine đã phải nhập viện vì bị nhiễm độc hóa chất nghiêm trọng. Theo đó, họ đã tìm thấy dấu vết của chất độc Botulinum trong các mẫu thử lấy từ các quân nhân Nga. Moscow cáo buộc Kiev khủng bố hóa chất. 

- Quân đội Ukraine cho biết, ngày 20/8 đã phá hủy một hệ thống radar và các thiết bị khác của Nga ở phía nam vùng Zaporizhzhia. Hiện chưa rõ đó có phải là cuộc tấn công vào Melitopol hay không.
**************

rfi.fr

Tổng thống Ukraina cảnh báo dân về các hành vi “xấu xa” của Nga vào tuần tới

Trọng Nghĩa

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky vào hôm qua, 20/08/2022, đã kêu gọi người dân Ukraina đề cao cảnh giác trong tuần tới, khi họ chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc Lập 24/08, trùng với thời điểm 6 tháng Nga xâm lược Ukraina.

Trong bài phát biểu hàng ngày, ông Zelensky lưu ý dân chúng Ukraina rằng trong tuần tới, khi đất nước kỷ niệm 31 năm ngày giành lại độc lập, thoát khỏi sự cai trị của Liên Xô hôm 24/08, “Nga có thể cố làm một điều gì đó đặc biệt xấu xa, một điều gì đó đặc biệt thâm hiểm”. Ngày 24/08 tới đây cũng đáng chú ý vì đó là ngày đánh dấu 6 tháng Nga xâm lược Ukraina.

Như để hưởng ứng lời cảnh báo của tổng thống Ukraina, chính quyền địa phương khu vực Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraina cho biết là lệnh giới nghiêm ở nơi này sẽ được kéo dài cả ngày 24/08, thay vì chỉ vào ban đêm, từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng như hiện nay. Thành phố ở miền đông bắc Ukraina thường xuyên bị Nga pháo kích.

Lực lượng Nga có dấu hiệu sẵn sàng tấn công vào những nhà máy điện hạt nhân. Vào hôm qua, một tên lửa của Nga đã bắn trúng một khu dân cư của một thị trấn miền nam Ukraina, cách nhà máy điện hạt nhân không xa, khiến 14 dân thường bị thương.

Theo các quan chức Ukraina, tấn công nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk (nam Ukraina) và nhiều vụ pháo kích mới gần nhà máy điện nguyên tử Zaporijjia (đông nam), lớn nhất châu Âu, đã làm dấy lên những mối lo ngại mới về một tai nạn hạt nhân trong chiến tranh. 

Trong bối cảnh đó, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua đã cáo buộc Ukraina là đã đầu độc một số lính Nga tại khu vực Zaporijjia vào cuối tháng Bảy. Nhưng một cố vấn của bộ Nội Vụ Ukraina cho rằng quân nhân Nga rất có thể là đã ăn thịt hộp hết hạn sử dụng.


************

voatiengviet.com

Lũ lụt, lở đất làm 40 người chết ở miền bắc Ấn Độ


Ít nhất 40 người tử vong và những người khác mất tích trong trận lũ quét do mưa mùa dữ dội gây ra ở miền bắc Ấn Độ trong ba ngày qua, các quan chức cho biết hôm Chủ nhật.

Mưa làm ngập lụt hàng trăm ngôi làng, cuốn trôi những ngôi nhà xây bằng bùn, làm ngập đường và phá hủy các cây cầu ở một số vùng của bang Himachal Pradesh và Uttarakhand.

Cục Khí tượng Ấn Độ dự báo mưa to đến rất to sẽ tiếp tục đổ xuống khu vực trong hai ngày tới.

Một thông cáo chính thức của chính phủ hôm Chủ nhật cho biết lở đất và lũ lụt ở bang Himachal Pradesh của Himalaya trong ba ngày qua đã làm ít nhất 36 người thiệt mạng. Hàng trăm người đang tạm trú trong các trại cứu nạn sau khi phải di dời khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt.

Ở bang lân cận Uttarakhand, một loạt các đợt mưa lớn hôm thứ Bảy đã khiến 4 người chết và 13 người mất tích khi các con sông tràn bờ và cuốn trôi một số ngôi nhà.

Các đội cứu hộ đang sơ tán những người mắc kẹt ở cả hai bang.

Thiên tai do lở đất và lũ lụt thường xảy ra ở phía bắc vùng Himalaya của Ấn Độ trong mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9.

Các nhà khoa học cho biết chúng đang trở nên thường xuyên hơn khi sự ấm lên toàn cầu góp phần làm tan chảy các sông băng ở đó.

Năm ngoái, lũ quét đã giết chết gần 200 người và cuốn trôi nhà cửa ở Uttarakhand.


*************

Nga cáo buộc Ukraine đầu độc binh lính, làm việc cùng LHQ để xuất khẩu thực phẩm


Bộ Quốc phòng Nga tố cáo Ukraine từng đầu độc các binh lính của mình tại khu vực Zaporizhzhia. Tổng thư ký LHQ cho biết, đang cùng Mỹ và EU nỗ lực làm việc để nối lại việc xuất khẩu thực phẩm của Nga.

Theo Reuters, trong ngày 20/8 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng cáo buộc Kiev đầu độc các binh lính tại vùng Zaporizhzhia, phía nam Ukraine vào hồi cuối tháng 7. "Chúng tôi đang chuẩn bị những bằng chứng để đưa hành vi khủng bố hóa học của Ukraine ra ánh sáng", đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói.

Một xe tăng Nga tại  Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters

Báo cáo từ phía Nga tiết lộ rằng, có rất nhiều binh lính đã được đưa tới các cơ sở y tế vào ngày 31/7 sau khi có dấu hiệu ngộ độc nghiêm trọng. Kết quả xét nghiệm đã tìm thấy chất độc Botulinum loại B trong cơ thể các binh sĩ.

Đáp lại cáo buộc của Nga, Ukraine không chính thức xác nhận hay phủ nhận vụ việc. Kiev cho rằng những bằng chứng mà Moscow đưa ra vô cùng mơ hồ, và việc ngộ độc Botulinum có thể do các nguyên nhân khác gây ra.

"Phía Nga không đưa ra được những bằng chứng cụ thể về việc ngộ độc của các binh sĩ. Cần biết rằng Botulinum thường được tìm thấy trong các sản phẩm đồ hộp hết hạn, có lẽ Moscow nên kiểm tra kĩ hơn vấn đề hậu cần", ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

Liên Hợp Quốc làm việc cùng Mỹ và EU để nối lại xuất khẩu thực phẩm Nga

Theo Guardian, trong ngày 20/8, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, đang nỗ lực làm việc cùng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để đưa thực phẩm và phân bón của Nga trở lại với thị trường thế giới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Guterres nói rằng, kể từ khi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết vào tháng 7, đã có hơn 650.000 tấn ngũ cốc của Ukraine được đưa tới nhiều khu vực trên thế giới. Phần còn lại của thỏa thuận này bao gồm quyền tiếp cận không bị cản trở vào bất kỳ thị trường nào của thực phẩm và phân bón của Nga, vốn không nằm trong danh mục sản phẩm bị trừng phạt.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP

"Thực phẩm và phân bón Nga không nằm trong danh sách cấm vận của bất kỳ quốc gia nào, nhưng vẫn có một số khó khăn nhất định cần phải vượt qua, liên quan đến vận chuyển bảo hiểm và tài chính. LHQ đang làm việc với Washington và EU để tháo gỡ những trở ngại đó", ông Guterres cho hay.

Việc bổ sung thực phẩm và phân bón Nga vào nguồn cung toàn cầu là một động thái có thể trấn an thị trường, hạ giá hàng hóa cho người tiêu dùng.

Nga liên tục pháo kích Kharkiv

Theo Reuters, trong ngày 20/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, vùng Kharkiv, cách chiến tuyến của Nga khoảng 15km, liên tục bị pháo kích trong thời gian qua. Các báo cáo nhận định rằng,  Moscow muốn ngăn Kiev dùng Kharkiv để làm bàn đạp cho các cuộc phản công ở các khu vực khác, bao gồm cả vùng Kherson ở miền Nam.

"Nga đang kiểm soát khu vực nhỏ ở tỉnh Kharkiv, song tiếp tục triển khai các đợt đột kích cục bộ và những cuộc tiến công thăm dò nhằm vào lực lượng Ukraine. Moscow đang cố gắng buộc Ukraine duy trì lực lượng đáng kể tại đây để ngăn việc chuyển quân tới nơi khác phản công", Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Kiev triển lãm xe tăng thu giữ của Nga

Theo Sky News, kể từ ngày thứ 6, Ukraine đã cho trưng bày các xe tăng thu giữ được của Nga trên đường phố Kiev, như một phần của các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 24/8.

Trẻ em Ukraine chơi đùa trên một xe tăng của Nga. Ảnh: SN

Cuộc triển lãm được tổ chức tại đại lộ Khreshchatyk đã thu hút được sự chú ý rất lớn của người dân Ukraine, trong đó có rất nhiều trẻ em.


***********

Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai


Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai - Ảnh 1.

Nguồn: ISW, DW, Bloomberg,...Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Chuyến thăm của ông bị phủ bóng bởi những lo ngại xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine bị Nga kiểm soát từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Điện từ Nhà máy Zaporizhzhia là điện của Ukraine và là thứ tối quan trọng với người dân Ukraine trong mùa đông. Nguyên tắc này phải được hoàn toàn tôn trọng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc AntÓnio Guterres nêu quan điểm ngày 19-8.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi phi quân sự hóa nhà máy

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân hàng lớn nhất châu Âu với 6 lò phản ứng. Mặc dù nhà máy này nằm dưới sự kiểm soát của Nga, các kỹ thuật viên Ukraine vẫn đến đây làm việc.

Giải quyết những bất đồng và tranh cãi giữa Nga và Ukraine quanh nhà máy này thật sự là một bài toán khó cho ông Guterres. Ông thừa hiểu Kiev đang muốn tìm cách lấy lại nhà máy quan trọng này ngay trước khi mùa đông đến. Liên Hiệp Quốc cũng đồng thời muốn Ukraine tăng xuất khẩu ngũ cốc và để làm được điều này cần sự phối hợp của Nga.

Và để nhận được sự phối hợp của cả hai nước, Liên Hiệp Quốc hiểu họ cần phải khéo léo. Tổng thống Zelensky xác nhận đã yêu cầu ông Guterres đảm bảo an ninh tại Nhà máy Zaporizhzhia, nơi chứng kiến các vụ pháo kích mà cả Ukraine và Nga đều cáo buộc bên kia là thủ phạm. 

"Liên Hiệp Quốc phải đảm bảo an ninh cho mục tiêu chiến lược này, phải đảm bảo nó được phi quân sự hóa và giải phóng hoàn toàn khỏi quân đội Nga", ông Zelensky nói trong một tuyên bố sau cuộc gặp với ông Guterres ở thành phố Lviv ngày 18-8.

Trong tuyên bố ngày 19-8, Energoatom - công ty quản lý năng lượng hạt nhân Ukraine - cáo buộc Nga đang chuẩn bị tiến hành một "cuộc khiêu khích quy mô lớn" ở Nhà máy Zaporizhzhia, có thể là đóng các trạm nối điện từ nhà máy sang hệ thống điện quốc gia. 

Trên thực tế, các tiểu xảo này không gây lo ngại bằng những vụ pháo kích vào khu vực gần Nhà máy Zaporizhzhia. Tổng thống Erdogan đã cảnh báo về một thảm họa hạt nhân Chernobyl thứ hai nếu giao tranh tiếp diễn tại khu vực này.

Matxcơva bác bỏ mọi cáo buộc của Kiev, bao gồm thông tin nói rằng Nga đã đưa vũ khí hạng nặng đến Zaporizhzhia, đồng thời tố ngược lại Ukraine đang chuẩn bị dựng hiện trường giả ở Zaporizhzhia. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechaev cũng bác bỏ các đề xuất của Liên Hiệp Quốc để hạ nhiệt căng thẳng quanh vấn đề, mô tả việc v kêu gọi phi quân sự hóa khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân là "không thể chấp nhận được".

Ukraine và LLiên Hiệp Quốc được cho là đã thống nhất về việc sẽ đưa các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đến Zaporizhzhia để đảm bảo vận hành nhà máy một cách an toàn. Tuy nhiên việc các chuyên gia quốc tế có tiếp cận được hay không lại là một vấn đề khác.

Đặt trong bối cảnh hiện tại, cách mà Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres giải quyết vấn đề sẽ rất đáng theo dõi khi ông đứng giữa một bên là lợi ích của một quốc gia thành viên và bên còn lại là lợi ích của nhiều thành viên khác (lương thực).

Đạn pháo khủng hoảng Zaporizhzhia, nguy cơ Chernobyl thứ hai - Ảnh 3.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - Ảnh: Reuters

Mở rộng xuất khẩu lương thực

Sau cuộc gặp với lãnh đạo Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Guterres đến cảng Odessa ngày 19-8, nơi tập trung xuất ngũ cốc chính của Ukraine. Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc đạt được giữa Nga và Ukraine ở Istanbul, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc cùng Thổ Nhĩ Kỳ, vừa qua sẽ giúp mở đường cho hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt tại Ukraine được xuất khẩu qua biển Đen.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc không chỉ muốn đảm bảo các tàu vận chuyển ngũ cốc rời khỏi Ukraine theo đường Biển Đen được an toàn mà còn muốn mở rộng hơn nữa quy mô hoạt động này. 

Tại cuộc họp báo chung của ba nhà lãnh đạo, ông Guterres cho biết Liên Hiệp Quốc đang hướng tới "mở rộng quy mô" thỏa thuận ngũ cốc trước mùa đông. Ông Zelensky tuyên bố việc mở rộng thỏa thuận nhằm đáp ứng lại nhu cầu toàn cầu. "Chúng tôi đã sẵn sàng và sẽ là người bảo đảm cho an ninh lương thực toàn cầu", ông Zelensky khẳng định.

Sau Odessa, ông Guterres dự kiến sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ để thăm trung tâm điều phối chung, cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu qua Biển Đen. 

Hiện chưa rõ việc mở rộng thỏa thuận sẽ diễn ra theo hướng như thế nào. Có hai khả năng đang được tính đến, một là tăng số lượng tàu chở nông sản từ các cảng của Ukraine hoặc hai là tăng số lượng cảng được chỉ định tập kết nông sản.

Hai việc này đều dẫn đến việc phải mở rộng các luồng đi lại an toàn trên Biển Đen, vốn là điều cần phải có sự phối hợp của Nga do hải quân nước này đang chiếm ưu thế tại khu vực. 

Do vậy không loại trừ khả năng Tổng thư ký Guterres hoặc một đặc phái viên của ông sẽ phải gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc đặc phái viên của ông Putin thêm một lần nữa
*************

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ


Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 1.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Ukraine diễn tập ứng phó thảm họa hạt nhân trong bối cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị pháo kích - Ảnh: REUTERS

* Nga pháo kích gần nhà máy điện hạt nhân Ukraine. Ngày 20-8, các quan chức Ukraine cho biết cuộc pháo kích của Nga nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Pivdennoukrainsk và gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia làm dấy lên lo ngại về tai nạn hạt nhân trong chiến tranh.

Trong cuộc pháo kích tại nhà máy điện Pivdennoukrainsk, có 4 trẻ em bị thương, nhiều nhà riêng và một khu chung cư 5 tầng bị hư hại cách đó 30km.

Trong khi đó, lãnh thổ Crimea (Nga sáp nhập vào năm 2014) tiếp tục bị máy bay không người lái tấn công. Vụ việc diễn ra vào sáng ngày 20-8, ở một tòa nhà gần trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.

Và tại Mariupol, thị trấn ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát sau nhiều tuần bị pháo kích, các quan chức cho biết thị trưởng mới do Nga bổ nhiệm là Konstantin Ivashchenko vừa sống sót sau một vụ ám sát.

* Vụ sát hại 43 sinh viên chấn động Mexico 8 năm trước hé lộ bước đầu. Theo Hãng tin AFP, cựu tổng chưởng lý Jesus Murillo Karam đã nhận trát bắt giữ tại nhà vào tối 19-8 vì tội "tra tấn, chống lại lực lượng tư pháp".

Đây là khởi đầu của những cuộc bắt giữ liên quan vụ sát hại dã man 43 sinh viên ở Guerrero vào cuối tháng 9-2014. Các sinh viên này đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ, bắn chết rồi đốt xác trong bãi rác. Vụ việc đã gây chấn động khắp thế giới.

Sau lệnh bắt Karam, chính quyền còn phát lệnh bắt giữ 64 cảnh sát và quân nhân có dính líu vào vụ việc thời đó.

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 2.

Kẹt xe trên một tuyến xa lộ ở Pháp - Ảnh: S.O

* Ác mộng kẹt xe trở lại nước Pháp khi hết hè. Những ngày cuối tuần này, người Pháp quay trở về nhà sau kỳ nghỉ hè và ác mộng kẹt xe được ghi nhận từ chiều tối 20-8 và dự báo tiếp tục trong ngày 21-8.

Theo ghi nhận, trong ngày 20-8 đã xảy ra kẹt xe tổng cộng 770km đường ở khắp nước Pháp.

* Mỹ cảnh báo Nga lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để né trừng phạt. Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo nói với Thứ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Elitas rằng các thực thể và cá nhân Nga đang cố gắng lợi dụng Thổ Nhĩ Kỳ để tránh né các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong cuộc điện đàm ngày 20-8, hai bên thảo luận về những nỗ lực thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Ông Elitas đã nhấn mạnh về mối quan hệ kinh tế và chính trị sâu sắc của Thổ Nhĩ Kỳ với cả Nga và Ukraine, nhưng cũng đảm bảo với ông Adeyemo rằng Ankara sẽ không cho phép bất kỳ hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nào.

Tin thế giới 21-8: Crimea bị tấn công từ trên không; Vụ sát hại 43 sinh viên dần hé lộ - Ảnh 3.

Hai vụ tai nạn nghiêm trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 34 người thiệt mạng - Ảnh: REUTERS

* Tai nạn giao thông ở Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất 34 người thiệt mạng. Sáng ngày 20-8 (giờ địa phương), một chiếc xe khách đã gặp tai nạn tại tỉnh Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi lực lượng cứu hỏa, đội y tế và nhiều người đang ứng phó với vụ tai nạn, một chiếc xe khách thứ hai tông vào xe cứu thương, xe cứu hỏa và phương tiện chở các nhà báo tại hiện trường vụ tai nạn đầu tiên. Vụ việc khiến 15 người thiệt mạng và làm 31 người bị thương.

Một vụ tai nạn khác diễn ra cách đó 250km về phía đông ở tỉnh Mardin. Vụ việc khiến 19 người chết và 29 người bị thương. 8 người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

* Virus đậu mùa khỉ có thể tồn tại trên nhiều đồ dùng trong nhà, nhưng chưa rõ có lây bệnh hay không. Theo nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy virus gây bệnh đậu mùa khỉ trên 70% khu vực tiếp xúc nhiều, khoảng 20 ngày sau khi các triệu chứng của bệnh nhân bắt đầu, bao gồm trên ghế dài, chăn, máy pha cà phê, chuột máy tính và công tắc đèn.

Tuy nhiên, không tìm thấy virus sống nào trên bất kỳ vật dụng hoặc bề mặt nào, cho thấy nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể thấp. Theo nghiên cứu, virus cũng có thể lây lan qua chất lỏng hoặc đồ vật được người bị nhiễm sử dụng, nhưng vẫn chưa rõ mức độ lây bệnh từ bề mặt đồ dùng dính virus.

* Ngân hàng dữ liệu sinh học ở Anh gây lo ngại khi chuyển dữ liệu có chứa ADN của nửa triệu công dân Anh sang Trung Quốc. Ngân hàng Biobank của Anh cho biết họ có khoảng 300 dự án, trong đó các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang truy cập thông tin di truyền chi tiết hoặc dữ liệu về sức khỏe của các tình nguyện viên người Anh.

Dữ liệu ẩn danh được chia sẻ theo chính sách truy cập mở để sử dụng trong các nghiên cứu về các bệnh từ ung thư đến trầm cảm.

Biobank cho biết dữ liệu chỉ được cung cấp cho các nhà nghiên cứu chân chính, những người phải đồng ý lưu trữ nó một cách an toàn và sử dụng nó cho một mục đích cụ thể, đồng thời nói thêm rằng nó có "các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt".

Vẻ đẹp của thể thao

Goc anh ngay 20

Ginni Van Katwijk, nữ vận động viên người Hà Lan, tranh tài ở hạng mục nhảy xuống nước từ độ cao 20m trong Giải vô địch châu Âu 2022 diễn ra từ ngày 11 đến 21-8 tại TP Rome, Ý - Ảnh: EPA


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm