Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -7 -2023

xxx

HoaLuc 7
*************

voatiengviet.com

Mỹ sẽ cấp cho Ukraine viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đôla

Reuters

Mỹ dự định công bố sớm nhất là vào ngày thứ Ba một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá lên tới 400 triệu đôla, chủ yếu bao gồm đạn pháo, tên lửa phòng không và phương tiện trên mặt đất trong khi cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra, ba quan chức Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Gói viện trợ này sẽ không bao gồm bom chùm, hai trong số các quan chức phát biểu với điều kiện ẩn danh nói. Mỹ lần đầu tiên gửi bom chùm tới Ukraine vào đầu tháng 7.

Gói viện trợ bao gồm một số xe bọc thép chở quân Stryker, thiết bị rà phá bom mìn, phi đạn cho Hệ thống Phi đạn Đất Đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS), tên lửa cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS), vũ khí chống tăng bao gồm TOW và Javelin và tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot và Stinger, theo các quan chức.

Gói viện trợ vẫn đang được chung quyết và có thể thay đổi.

Gói này sẽ được tài trợ bằng việc sử dụng Thẩm quyền Giải ngân của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho hàng của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Vật liệu sẽ đến từ hàng tồn kho dư thừa của Mỹ.

Gói hỗ trợ an ninh này sẽ là gói hỗ trợ thứ 43 được Mỹ chấp thuận cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, với tổng số tiền hơn 41 tỉ đôla.


************

voatiengviet.com

Quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên bắn phi đạn hành trình

Reuters

Triều Tiên đã bắn một số phi đạn hành trình về phía biển phía tây Bán đảo Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày thứ Bảy.

Đây sẽ là vụ phóng phi đạn mới nhất của Triều Tiên kể từ khi nước này bắn hai phi đạn đạn đạo hôm thứ Tư, khi Bình Nhưỡng và Washington tăng cường phô trương lực lượng quân sự giữa bế tắc về các chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của quốc gia bị cô lập này.

Một số phi đạn hành trình được phóng từ khoảng 4 giờ sáng thứ Bảy theo giờ địa phương đã được phát hiện, Hội đồng Tham mưu Hàn Quốc cho biết.

Hôm thứ Tư, Triều Tiên bắn phi đạn vài giờ sau khi một tàu ngầm phi đạn đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ nổi lên trong chuyến thăm hiếm hoi tới Hàn Quốc.

Triều Tiên cũng cảnh báo hôm thứ Năm rằng việc triển khai hàng không mẫu hạm, máy bay ném bom hoặc tàu ngầm bắn phi đạn của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đáp ứng các tiêu chí để nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.


***********

rfi.fr

Mỹ - Úc và hơn một chục quốc gia tham gia cuộc tập trận « lớn nhất từ trước tới nay »

Thanh Hà

Được tổ chức hai năm một lần, cuộc tập trận chung Mỹ - Úc, Talisman Sabre 2023, kéo dài trong hai tuần lễ, từ ngày 21/07 đến ngày 04/08. Năm nay, được đánh giá là cuộc thao diễn « quy mô nhất », cuộc tập trận chung có sự tham gia của hơn 30 ngàn lính đến từ hơn một chục quốc gia. Washington và Canberra cùng các đồng minh tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng lớn.

Đăng ngày:

2 phút

Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro (G) họp báo cùng đồng nhiệm Quốc Phòng Úc, Richard Marles (P) khai mạc đợt tập trận Talisman Sabre, trên boong chiến hạm HMAS Canberra, cảng Sydney, hôm 21/07/2023.
Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro (G) họp báo cùng đồng nhiệm Quốc Phòng Úc, Richard Marles (P) khai mạc đợt tập trận Talisman Sabre, trên boong chiến hạm HMAS Canberra, cảng Sydney, hôm 21/07/2023. AP - Dan Himbrechts

Chương trình năm nay bao gồm nhiều bài tập trên bộ, trên không và trên biển. Úc và Hoa Kỳ cùng các đồng minh còn dự trù những bài tập đổ bộ. Hãng tin Reuters cho biết thêm bang Queensland ở đông bắc nước Úc là địa điểm chính diễn ra các cuộc tập trận trong hai tuần lễ sắp tới. Họp báo trong ngày đầu tiên của chiến dịch Talisman Sabre 2023, lãnh đạo Úc điều phối chiến dịch, tướng Greg Bilton, cho biết Canberra phát hiện « một tàu dọ thám của Trung Quốc » đã túc trực sẵn ngoài khơi đông bắc nước Úc để quan sát tình hình.

Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro, ngay hôm qua đã nhấn mạnh : « Thông điệp Trung Quốc cần rút ra từ cuộc tập trận này là Mỹ và các đối tác cực kỳ gắn bó với nhau vì những giá trị cốt lõi » giữa những quốc gia đó. Trong cương vị chủ nhà, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, Richard Marles, nói tới cam kết của Canberra « hợp tác với các đối tác quốc tế dể duy trì an ninh và ổn định trong khu vực ».

Ngoài Mỹ và Úc, có thêm 11 quốc gia khác cũng tham dự chiến dịch Talisman Sabre, trong đó bao gồm Ấn Độ, Philippines, hay Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc ... Sự hiện diện của nhiều đảo quốc ở nam Thái Bình Dương như Fiji, Tonga hay New Papua Guinea cũng đáng ghi nhận. Châu Âu đã nhanh chóng hưởng ứng lời mời tham gia chiến dịch tăng cường an ninh trong vùng. Đức điều hơn 200 lính dù và lính thủy đánh bộ sang Úc Châu. Pháp gửi hai trung đoàn Thủy Quân Lục Chiến đang hoạt động trong vùng lãnh thổ hải ngoại Polynésie, huy động máy bay tiếp liệu đến nơi tập trận.  


*********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina tuyên bố cần ‘‘vô hiệu hóa’’ cầu Crimée

Trọng Thành

CHIẾN TRANH UKRAINA

Trong bài phát biểu trực tuyến tại một diễn đàn về an ninh, hôm qua 21/07/2023, tổng thống Ukraina khẳng định cầu Kerch bắc từ Nga qua bán đảo Crimée, cũng thường được gọi là ‘‘cầu Crimée’’, là một mục tiêu tấn công hợp pháp, bởi đây là cây cầu phục vụ cho cuộc xâm lăng của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nhắc lại mục tiêu ‘‘thu hồi lại toàn bộ bán đảo Crimée’’, bị Nga sát nhập từ năm 2014.

Đăng ngày:

3 phút

Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu nối đất Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022.
Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu nối đất Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022. AP

Theo Le Monde, phát biểu tại Aspen Security Forum, diễn đàn an ninh và chính trị quốc tế tổ chức hàng năm vào mùa hè tại Colorado (Hoa Kỳ), tổng thống Ukraina khẳng định: ‘‘Cầu Crimée không chỉ là một tuyến đường vận tải thông thường. Đây là con đường được sử dụng hàng ngày để cung cấp đạn dược phục vụ cho chiến tranh, và quân sự hóa bán đảo Crimée. Đây là một cơ sở mà kẻ thù xây dựng bất chấp luật pháp quốc tế, vì vậy rõ ràng đó có thể là một mục tiêu (tấn công)’’. Lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh: ‘‘Mọi phương tiện phục vụ cho chiến tranh đều cần phải được vô hiệu hóa’’.

Cầu Crimée dài hơn 18 km, được khánh thành năm 2018, 4 năm sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimée của Ukraina. Cầu gồm hai phần, phần đường sắt và phần đường cho xe cộ. Cầu được thiết kế cho khoảng 40.000 xe qua lại mỗi ngày. Ngày 17/07 vừa qua, một dầm cầu đường bộ bị sập, sau một vụ tấn công bằng drone. Theo AFP, tình báo (SBU) và Hải quân Ukraina khẳng định đứng sau cuộc tấn công, theo một thông tin từ cơ quan tình báo Ukraina SBU.

Đây là lần thứ hai cầu Crimée bị tấn công. Cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10/2022, bằng xe chứa thuốc nổ, đã khiến cả hai cầu đường bộ và đường sắt bị hư hại. Vào thời điểm đó, chính quyền Ukraina không chính thức thừa nhận là tác giả vụ tấn công. Nga phải mất nhiều tháng để khôi phục lại giao thông trên tuyến đường huyết mạch này. 

Bulgarie lần đầu tiên viện trợ xe bọc thép cho Ukraina

Khoảng một trăm xe bọc thép sẽ được Sophia viện trợ cho Kiev. Quốc Hội Bulgarie hôm qua, 21/07/2023, thông qua quyết định này với đa số áp đảo (148 phiếu thuận, 52 phiếu chống). Đây là các xe bọc thép chuyển quân BTR, do Liên Xô chế tạo, được Bulgarie mua từ những năm 1980, nhưng chưa bao giờ sử dụng.

Đảng Xã Hội đối lập (PSB), hậu thân của đảng Cộng Sản cầm quyền thời Chiến tranh Lạnh và đảng cực hữu thân Nga Vazrajdane, phản đối quyết định này. Đảng Vazrajdane gọi đây là một sự ‘‘phản bội’’ ‘‘nỗi ô nhục’’.

Tổng thống Ukraina đã đến Sophia hồi đầu tháng 7/2023 để vận động chính quyền Bulgarie tăng tốc hỗ trợ vũ khí. Sau chuyến đi của ông Zelensky, chính phủ Bulgarie đã thông báo một gói viện trợ chưa từng có. Theo AFP, tại quốc gia thuộc khối cộng sản cũ này, việc cung cấp vũ khí cho Kiev gây chia rẽ trong xã hội. Chính quyền tiền nhiệm không muốn can dự vào cuộc xung đột tại Ukraina.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Chiến tranh Ukraina : Nga lại oanh kích các kho ngũ cốc trong vùng Odessa. Sáng nay 21/07/2023, thống đốc vùng Odessa của Ukraina cho biết các vụ oanh kích của Nga trong đêm qua dù đã giảm cường độ so với 3 đêm trước đó, nhưng cũng làm 2 người bị thương, phá hủy 120 tấn ngũ cốc. Tên lửa của Nga được phóng đi từ tàu Kalibr trên biển Đen. Còn tại vùng Zaporijjia, thống đốc ghi nhận 80 vụ tấn công của quân Nga trong vòng 24 giờ trước đó khiến 4 người chết.

(Reuters) - Chưởng lý Nga đề nghị kéo dài án tù giam của nhà đối lập Navalny thêm 20 năm.  Đề nghị này được đưa ra trong phiên xử kín hôm qua 20/07/2023. Ông Navalny đã bị kết án tù giam 11 năm rưỡi vì tội "kích động và tài trợ cho các hành vi cực đoan" và thành lập một "tổ chức cực đoan". Phán quyết của tòa có thể sẽ được đưa ra hôm 04/08. Liên Âu hôm qua đã lên án tình trạng nhân quyền xuống cấp ở Nga, xếp 12 cá nhân và 5 thực thể « vi phạm nhân quyền nghiêm trọng » vào danh sách trừng phạt, trong số đó có người điều hành nhà tù nơi ông Navalny bị giam giữ.

(AFP) - Mỹ lo ngại về số phận quân nhân bị bắt tại Bắc Triều Tiên. Một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ hôm qua, 20/07, cho biết ‘‘rất lo ngại’’ cho Travis King, quân nhân vượt biên từ Hàn Quốc sang Bắc Triều Tiên mới đây. Theo bà Christine Wormuth, quân nhân Travis King lẽ ra đã phải trở lại Mỹ để đối mặt với một án kỷ luật, khi tới sân bay, người quân nhân này đã bất ngờ đi theo một nhóm du khách đến thăm vùng phi quân sự biên giới Liên Triều, trước khi vượt qua biên giới.

(AFP) - Seoul cảnh cáo Bắc Triều Tiên là nếu tấn công hạt nhân, chế độ Kim Jong Un sẽ chấm dứt. Lời cảnh cáo của Hàn Quốc được đưa ra hôm nay 21/07/2023 sau khi Bình Nhưỡng dọa là với việc tàu ngầm Mỹ mang vũ khí được trang bị đầu đạn hạt nhân cập cảng Busan Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có quyền sử dụng vũ khí nguyên tử theo chính sách hiện hành của Bắc Triều Tiên. 

(AFP) - Nga bắt giam một người muốn đốt lăng Lênin. Một tòa án ở Matxcơva hôm qua, 20/07, quyết định tạm giam Konstantin Startchoukov2 tháng, sau khi nghi phạm có hành động ném chai xăng vào lăng Lênin hôm thứ Hai, 17/07. Nghi phạm có nguy cơ bị phạt tù 7 năm.

(Le Figaro) - Tại Châu Âu, tính trung bình, vé tàu lửa đắt gấp đôi vé máy bay. Thậm chí từ Marseilles, miền nam Pháp đến thủ đô Luân Đôn của Anh, đi tàu đắt gấp 7 lần so với đi máy bay. Theo báo cáo hôm 20/07/2023 của tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace, Pháp là một trong những nước có giá vé tàu cao hơn nhiều so với vé máy bay, chỉ sau Anh và Tây Ban Nha. Vé tàu đắt hơn vé máy bay, trong khi người dân được khuyến khích đi tàu do máy bay bị xem là gây ô nhiễm thậm chí nhiều gấp 80 lần so với tàu lửa. Theo Greenpeace, đó là một nghịch lý chính phủ các nước cũng như lãnh đạo Liên Âu phải có hành động để khắc phục. 

(AFP) - Băng ở Groenland có thể dễ tan chảy hơn so với dự báo. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Science hôm 20/07/2023 cho biết một lớp băng dày hơn 1,5km đã tan chảy cách nay 416.000 năm, vào thời kỳ khí hậu ấm lên nhẹ và một cách tự nhiên, cho dù từ trước tới giờ giới khoa học vẫn tin rằng băng ở Groenland vẫn nguyên vẹn suốt 2,5 triệu năm nay. Phát hiện này khiến các nhà khoa học nghĩ rằng băng ở Groenland còn có thể dễ tan chảy hơn nữa trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay. 


************

Tin tức thế giới 22-7: Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hành trình từ sáng sớm; Mỹ tăng vị thế CIA



Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 21-7 cho biết Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 21-7 cho biết Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Cố vấn Nhà Trắng nói Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với Diễn đàn An ninh Aspen hôm 21-7 rằng tập đoàn lính đánh thuê Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine.

Trước đó, ngày 19-7, ông trùm Yevgeny Prigozhin của tổ chức này đã tuyên bố các chiến binh của ông sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến Ukraine vào lúc này. Ngoài ra, ông Prigozhin ra lệnh cho họ tập trung sức mạnh cho châu Phi.

* EU sẽ hợp tác với Liên Hiệp Quốc để hồi sinh thỏa thuận ngũ cốc

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố khối này vẫn "sẵn sàng tìm kiếm giải pháp" với Liên Hiệp Quốc nhằm góp phần khôi phục thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn trên Biển Đen.

Theo Hãng tin Reuters, trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào ngày 17-7, Liên Hiệp Quốc đã "môi giới một đề xuất cụ thể" với Ủy ban châu Âu để cho phép một công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) được kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên được phóng vào ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên được phóng vào ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên phóng tên lửa hành trình

Theo Hãng tin Yonhap ngày 22-7, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình về phía biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cũng cho hay Seoul đã phát hiện Triều Tiên phóng một số tên lửa hành trình vào khoảng 4h sáng 22-7 theo giờ địa phương, tức khoảng 1h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên kể từ khi quốc gia trên bắn hai tên lửa đạn đạo hôm 19-7.

* Mỹ muốn biết binh nhì Travis King đang ở đâu

Ngày 21-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington muốn biết nơi ở của binh nhì Travis King, người đã xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên hôm 18-7.

Theo ông Blinken, Washington đã liên lạc với Bình Nhưỡng để tìm kiếm thông tin liên quan đến King.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận ôn hòa tại Hội nghị An ninh Aspen, ông Blinken cũng nhắc lại rằng Washington "sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân mà không có điều kiện tiên quyết".

* Nhà Trắng ra mắt văn phòng đại dịch mới do tướng về hưu đứng đầu

Ngày 21-7, Nhà Trắng ra mắt một văn phòng chuẩn bị và ứng phó với các đại dịch tiềm ẩn. Văn phòng mới do ông Paul Friedrichs, người đã giúp lãnh đạo phản ứng COVID-19 của Lầu Năm Góc, đứng đầu.

Ông Friedrichs là bác sĩ quân y phẫu thuật và là thiếu tướng không quân đã nghỉ hưu.

Nhà Trắng cho biết văn phòng mới về chính sách ứng phó và chuẩn bị cho đại dịch cũng sẽ đảm nhận nhiệm vụ của các nhóm ứng phó với COVID-19 và đậu mùa hiện tại của Tổng thống Biden.

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns - Ảnh: REUTERS

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns - Ảnh: REUTERS

* Ông Biden trao cho Giám đốc CIA Burns một ghế trong nội các

Ngày 21-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đã mời Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns tham gia nội các của mình. Theo Reuters, việc làm này chủ yếu mang tính biểu tượng nhằm công nhận vai trò lớn hơn của người chỉ huy tình báo Mỹ trong chính quyền.

Ông Biden cũng khen ngợi ông Burns vì đã cung cấp cho ông "phân tích rõ ràng, thẳng thắn, ưu tiên sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ".

Cựu đại sứ tại Nga William Burns, 67 tuổi, nắm quyền lãnh đạo CIA từ năm 2021. Kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, ông Burns đã đóng vai trò lãnh đạo trong việc duy trì mối quan hệ đã rạn nứt sâu sắc giữa Washington và Matxcơva. 

* Cháy rừng ở Hy Lạp kéo dài sang ngày thứ năm

Hy Lạp đã phải vật lộn để ngăn chặn một trận cháy rừng ở phía tây Athens. Tính đến ngày 21-7, đám cháy đã thiêu rụi đất rừng sang đến ngày thứ 5, giữa thời điểm một đợt nắng nóng khác tấn công nước này.

Hơn 100 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị hư hại nghiêm trọng do trận cháy rừng trên. Cộng hòa Cyprus, Pháp, Israel và Ý đã hỗ trợ Hy Lạp trong nỗ lực kiểm soát đám cháy.

Nóng quá!

Người đàn ông ụp mặt xuống nước để làm mát ở một vòi nước tại thủ đô Rome (Ý) ngày 18-7. Nắng nóng cực đoan ở châu Âu do sóng nhiệt và cháy rừng là một trong chủ đề thời sự chính tuần này - Ảnh: AFP

Người đàn ông ụp mặt xuống nước để làm mát ở một đài phun nước tại thủ đô Rome (Ý) ngày 18-7. Nắng nóng cực đoan ở châu Âu do sóng nhiệt và cháy rừng là một trong chủ đề thời sự chính tuần này - Ảnh: AFP


*********

voatiengviet.com

Putin dọa Ba Lan: bất kỳ hành động gây hấn với Belarus là gây hấn với Nga

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu 21/7 cáo buộc Ba Lan, thành viên NATO, có tham vọng lãnh thổ của Liên Xô cũ, và nói rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại nước láng giềng và đồng minh thân cận của Nga là Belarus sẽ bị coi là tấn công Nga.

Moscow sẽ phản ứng đối với bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Belarus, quốc gia hình thành một "Nhà nước Liên minh" trên thực tế với Nga, "bằng tất cả các phương tiện mà chúng tôi có," ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh được trích thuật trên truyền hình.

Ủy ban An ninh của Warsaw hôm thứ Tư 19/7 đã quyết định chuyển các đơn vị quân đội đến miền đông Ba Lan sau khi binh lính của lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đến Belarus, hãng thông tấn nhà nước PAP dẫn lời thư ký của ủy ban này cho biết hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Tư 19/7, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã xuất hiện trong một đoạn video chào mừng các binh sĩ của ông đến Belarus, và nói rằng họ sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến ở Ukraine vào lúc này mà sẽ tập trung sức mạnh cho các hoạt động của Wagner ở Châu Phi.

Ông Prigozhin nói Wagner, những người đi đầu cuộc trong cuộc chiến chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine, là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất của Nga. Nhưng những cuộc đụng độ thường xuyên của ông ta với bộ quốc phòng Moscow đã khiến ông gây ra một cuộc binh biến cách đây bốn tuần.

Cuộc nổi dậy kết thúc với một thỏa thuận rằng các binh lính Wagner - nhiều người được tuyển dụng từ nhà tù - có thể chuyển đến Belarus nếu họ muốn.

Hôm thứ Năm, Minsk cho biết lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng đặc biệt của Belarus ở một khu vực quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Nga trong những tuần gần đây đã lần đầu tiên triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Nga vào Chủ nhật 23/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Sáu cho biết Đức và NATO sẵn sàng hỗ trợ Ba Lan bảo vệ sườn phía đông của liên minh.

Ông Putin cho biết có thông tin báo chí về kế hoạch sử dụng một đơn vị Ba Lan-Litva cho các hoạt động ở miền tây Ukraine - một phần lãnh thổ đó trước đây thuộc về Ba Lan - và cuối cùng là chiếm lãnh thổ ở đó.

Ông Putin nói: “Ai cũng biết rằng họ cũng mơ về các vùng đất của Belarus” nhưng ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

"Nhưng đối với Belarus, nước này là một phần của Nhà nước Liên minh (với Nga); gây hấn với Belarus sẽ đồng nghĩa với gây hấn với Liên bang Nga," ông Putin nói. "Chúng tôi sẽ đáp lại điều này với tất cả các phương tiện mà chúng tôi có."

Ba Lan phủ nhận bất kỳ tham vọng lãnh thổ nào ở Belarus.

“Kẻ chán nản thảm hại của Điện Kremlin một lần nữa lặp lại những lời dối trá về Ba Lan và đang cố gắng bóp méo sự thật về cuộc chiến xâm lược Ukraine,” Thứ trưởng Bộ điều phối các dịch vụ đặc biệt của Ba Lan Stanislaw Zaryn nói với hãng thông tấn nhà nước PAP. "Vladimir Putin cũng đang sử dụng chủ nghĩa xét lại lịch sử một lần nữa để truyền bá những cáo buộc sai trái chống lại Ba Lan."

Các quan chức cấp cao hơn của Ba Lan cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của ông Putin.


***********

Mỹ thách thức Nga sau cảnh báo liên quan Ukraine?

Văn Khoa

Tính đến hôm qua (21.7), cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 510 ngày, với những diễn biến mới cho thấy tình hình tiếp tục leo thang.

Ukraine bắt đầu dùng đạn chùm

Ông John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, hôm qua xác nhận đạn chùm do nước này cung cấp đã được các lực lượng Ukraine triển khai để chống lại lực lượng Nga, theo Reuters. Ông Kirby còn nói rằng phía Ukraine đang sử dụng đạn chùm "khá hiệu quả", và loại đạn này đang có tác động đến các đội hình phòng thủ và cơ động của Nga.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 512, Ukraine có đạn chùm, gác chiến thuật phương Tây quay về đấu pháo?

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Moscow "có đủ" đạn chùm trong kho dự trữ, cảnh báo rằng nếu Ukraine sử dụng loại đạn này trên chiến trường, Moscow có quyền "đáp trả tương ứng", theo Đài RT.

Mỹ thách thức Nga sau cảnh báo liên quan Ukraine? - Ảnh 1.

Một binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo D-20 vào các vị trí của lực lượng Nga ở miền đông Ukraine ngày 20.7

AFP

Ngoài đạn chùm, ông Kirby cho hay Ukraine có thể sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 trước cuối năm nay, nhưng nhấn mạnh ông không tin rằng "một mình F-16 có thể thay đổi cục diện trên chiến trường", theo kênh Fox News. Ông Kirby nêu khả năng này không lâu sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với báo Lenta.ru rằng Nga coi việc chuyển giao F-16 cho Ukraine là một mối đe dọa hạt nhân, với lập luận F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 20.7 đề xuất một quỹ trị giá 20 tỉ euro (22,4 tỉ USD) để chi trả cho những lô vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự cho Ukraine trong vòng 4 năm. Đề xuất này nằm trong nỗ lực đưa sự ủng hộ của EU dành cho Kyiv lên cơ sở lâu dài, nhưng cần được chính phủ của các nước thành viên xem xét kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, theo Reuters.

Nga lại tấn công Odessa, đe dọa tàu ngũ cốc

Đêm không kích thứ 4 liên tiếp

Mỹ và EU có động thái như trên trong bối cảnh Nga bị tố liên tục tấn công các thành phố và cảng phía nam Ukraine sau khi Moscow ngày 17.7 từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn qua biển Đen. Tỉnh trưởng Oleh Kiper của tỉnh Odessa sáng qua viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng tên lửa Nga đã đánh trúng một số kho ngũ cốc của một doanh nghiệp địa phương trong đêm không kích thứ tư liên tiếp vào miền nam Ukraine. Ông Kiper nói rằng cuộc tấn công mới đã khiến 2 người bị thương, và 100 tấn đậu Hà Lan cùng 20 tấn lúa mạch bị phá hủy.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) ngày 20.7 nhận định rằng quân đội Nga đang nhắm mục tiêu vào các cảng của Ukraine nhằm làm leo thang căng thẳng xung quanh thỏa thuận ngũ cốc và đạt được sự nhượng bộ từ phương Tây, theo trang The Kyiv Independent. Trước đó, Tổng thống Putin ngày 19.7 cáo buộc các nước phương Tây phá hoại thỏa thuận ngũ cốc vì mục đích riêng của họ, nhưng nhấn mạnh Nga sẽ lập tức quay lại thỏa thuận nếu tất cả các điều kiện của Moscow được đáp ứng.

Ukraine dưới sức ép phải có đột phá quyết định trong phản công

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố Hạm đội Biển Đen của nước này đã tiến hành cuộc tập trận thực thi một cuộc phong tỏa biển, theo Đài RT. Bộ Quốc phòng Nga còn nói rằng trong cuộc tập trận, các tàu và máy bay đã thực hiện hành động nhằm "cô lập khu vực mà tàu thuyền tạm thời bị cấm lưu thông, đồng thời thực hiện một loạt biện pháp để bắt giữ tàu vi phạm". Cuộc tập trận diễn ra sau khi Nga và Ukraine đều tuyên bố rằng họ sẽ xem tất cả các tàu dân sự đến các cảng của nhau là đang chở hàng quân sự.


**********

Tổng thống Ukraine nói cầu Crimea là mục tiêu quân sự


Ngày 21-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga "mang lại chiến tranh chứ không phải hòa bình" và do đó là một mục tiêu quân sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Các vụ nổ trên cầu Crimea hôm 17-7 đã giết chết hai thường dân và khiến một phần của cầu đường bộ ngừng hoạt động. Tuy hoan nghênh cuộc tấn công này, các quan chức Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm. Song Matxcơva vẫn đổ lỗi cho Kiev.

'Cầu Crimea là mục tiêu quân sự'

Cầu nối Crimea vốn chỉ vừa mới hoạt động trở lại sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công tương tự vào tháng 10-2022.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Trong cuộc phản công bắt đầu từ tháng trước, Kiev cũng có ý định giành lại bán đảo này.

Theo ông Zelensky, cây cầu đường bộ và đường sắt do Nga xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2018 "không chỉ là một tuyến đường hậu cần".

"Đây là con đường được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh và điều này đang được thực hiện hàng ngày. Nó quân sự hóa bán đảo Crimea", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine tiếp tục: "Đối với chúng tôi, có thể hiểu đây là một cơ sở của kẻ thù được xây dựng bên ngoài luật pháp quốc tế và tất cả các quy tắc hiện hành. Vì vậy, có thể hiểu được đây là mục tiêu của chúng tôi. Và một mục tiêu gây ra chiến tranh, không đem tới hòa bình, phải bị vô hiệu hóa".

Ukraine bác liên hệ giữa vụ tấn công và thỏa thuận ngũ cốc

Tuy nhiên, ông Zelensky đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ tấn công và việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong tuần này.

Tổng thống Zelensky nói Nga đã cản trở hoạt động của hành lang ngũ cốc ngay từ đầu.

"Và sau đó, họ lợi dụng tình huống quanh cây cầu Crimea, lấy nó làm ví dụ. Nếu không phải cây cầu Crimea, họ đã tìm ra một lý do khác", ông Zelensky giải thích.

Cũng theo ông Zelensky, cuộc phản công của quân đội Ukraine đã mất thời gian chuẩn bị trong khi các lực lượng của Nga đã thiết lập một số tuyến phòng thủ và rải mìn diện rộng trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine lặp lại đánh giá trước đó rằng cuộc phản công đã diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông. Chiến dịch cho đến nay tập trung vào việc chiếm lại các ngôi làng ở phía nam và các khu vực bị Nga kiểm soát ở phía đông.

"Ukraine không thụt lùi. Chúng tôi đang dần dần giải phóng các lãnh thổ của mình, điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm có thể tăng tốc. Tôi hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu chiến thắng đến sớm hơn. Đây cũng là điều chúng tôi muốn", ông Zelensky cho biết.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -7 -2023

xxx

HoaLuc 7
*************

voatiengviet.com

Mỹ sẽ cấp cho Ukraine viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu đôla

Reuters

Mỹ dự định công bố sớm nhất là vào ngày thứ Ba một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá lên tới 400 triệu đôla, chủ yếu bao gồm đạn pháo, tên lửa phòng không và phương tiện trên mặt đất trong khi cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra, ba quan chức Mỹ cho biết ngày thứ Sáu.

Gói viện trợ này sẽ không bao gồm bom chùm, hai trong số các quan chức phát biểu với điều kiện ẩn danh nói. Mỹ lần đầu tiên gửi bom chùm tới Ukraine vào đầu tháng 7.

Gói viện trợ bao gồm một số xe bọc thép chở quân Stryker, thiết bị rà phá bom mìn, phi đạn cho Hệ thống Phi đạn Đất Đối Không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS), tên lửa cho Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS), vũ khí chống tăng bao gồm TOW và Javelin và tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot và Stinger, theo các quan chức.

Gói viện trợ vẫn đang được chung quyết và có thể thay đổi.

Gói này sẽ được tài trợ bằng việc sử dụng Thẩm quyền Giải ngân của Tổng thống, cho phép tổng thống chuyển các vật phẩm và dịch vụ từ kho hàng của Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp. Vật liệu sẽ đến từ hàng tồn kho dư thừa của Mỹ.

Gói hỗ trợ an ninh này sẽ là gói hỗ trợ thứ 43 được Mỹ chấp thuận cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022, với tổng số tiền hơn 41 tỉ đôla.


************

voatiengviet.com

Quân đội Hàn Quốc nói Triều Tiên bắn phi đạn hành trình

Reuters

Triều Tiên đã bắn một số phi đạn hành trình về phía biển phía tây Bán đảo Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày thứ Bảy.

Đây sẽ là vụ phóng phi đạn mới nhất của Triều Tiên kể từ khi nước này bắn hai phi đạn đạn đạo hôm thứ Tư, khi Bình Nhưỡng và Washington tăng cường phô trương lực lượng quân sự giữa bế tắc về các chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của quốc gia bị cô lập này.

Một số phi đạn hành trình được phóng từ khoảng 4 giờ sáng thứ Bảy theo giờ địa phương đã được phát hiện, Hội đồng Tham mưu Hàn Quốc cho biết.

Hôm thứ Tư, Triều Tiên bắn phi đạn vài giờ sau khi một tàu ngầm phi đạn đạn đạo trang bị hạt nhân (SSBN) của Mỹ nổi lên trong chuyến thăm hiếm hoi tới Hàn Quốc.

Triều Tiên cũng cảnh báo hôm thứ Năm rằng việc triển khai hàng không mẫu hạm, máy bay ném bom hoặc tàu ngầm bắn phi đạn của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đáp ứng các tiêu chí để nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.


***********

rfi.fr

Mỹ - Úc và hơn một chục quốc gia tham gia cuộc tập trận « lớn nhất từ trước tới nay »

Thanh Hà

Được tổ chức hai năm một lần, cuộc tập trận chung Mỹ - Úc, Talisman Sabre 2023, kéo dài trong hai tuần lễ, từ ngày 21/07 đến ngày 04/08. Năm nay, được đánh giá là cuộc thao diễn « quy mô nhất », cuộc tập trận chung có sự tham gia của hơn 30 ngàn lính đến từ hơn một chục quốc gia. Washington và Canberra cùng các đồng minh tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc tại Ấn Độ - Thái Bình Dương ngày càng lớn.

Đăng ngày:

2 phút

Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro (G) họp báo cùng đồng nhiệm Quốc Phòng Úc, Richard Marles (P) khai mạc đợt tập trận Talisman Sabre, trên boong chiến hạm HMAS Canberra, cảng Sydney, hôm 21/07/2023.
Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro (G) họp báo cùng đồng nhiệm Quốc Phòng Úc, Richard Marles (P) khai mạc đợt tập trận Talisman Sabre, trên boong chiến hạm HMAS Canberra, cảng Sydney, hôm 21/07/2023. AP - Dan Himbrechts

Chương trình năm nay bao gồm nhiều bài tập trên bộ, trên không và trên biển. Úc và Hoa Kỳ cùng các đồng minh còn dự trù những bài tập đổ bộ. Hãng tin Reuters cho biết thêm bang Queensland ở đông bắc nước Úc là địa điểm chính diễn ra các cuộc tập trận trong hai tuần lễ sắp tới. Họp báo trong ngày đầu tiên của chiến dịch Talisman Sabre 2023, lãnh đạo Úc điều phối chiến dịch, tướng Greg Bilton, cho biết Canberra phát hiện « một tàu dọ thám của Trung Quốc » đã túc trực sẵn ngoài khơi đông bắc nước Úc để quan sát tình hình.

Bộ trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, Carlos del Toro, ngay hôm qua đã nhấn mạnh : « Thông điệp Trung Quốc cần rút ra từ cuộc tập trận này là Mỹ và các đối tác cực kỳ gắn bó với nhau vì những giá trị cốt lõi » giữa những quốc gia đó. Trong cương vị chủ nhà, bộ trưởng Quốc Phòng Úc, Richard Marles, nói tới cam kết của Canberra « hợp tác với các đối tác quốc tế dể duy trì an ninh và ổn định trong khu vực ».

Ngoài Mỹ và Úc, có thêm 11 quốc gia khác cũng tham dự chiến dịch Talisman Sabre, trong đó bao gồm Ấn Độ, Philippines, hay Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc ... Sự hiện diện của nhiều đảo quốc ở nam Thái Bình Dương như Fiji, Tonga hay New Papua Guinea cũng đáng ghi nhận. Châu Âu đã nhanh chóng hưởng ứng lời mời tham gia chiến dịch tăng cường an ninh trong vùng. Đức điều hơn 200 lính dù và lính thủy đánh bộ sang Úc Châu. Pháp gửi hai trung đoàn Thủy Quân Lục Chiến đang hoạt động trong vùng lãnh thổ hải ngoại Polynésie, huy động máy bay tiếp liệu đến nơi tập trận.  


*********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina tuyên bố cần ‘‘vô hiệu hóa’’ cầu Crimée

Trọng Thành

CHIẾN TRANH UKRAINA

Trong bài phát biểu trực tuyến tại một diễn đàn về an ninh, hôm qua 21/07/2023, tổng thống Ukraina khẳng định cầu Kerch bắc từ Nga qua bán đảo Crimée, cũng thường được gọi là ‘‘cầu Crimée’’, là một mục tiêu tấn công hợp pháp, bởi đây là cây cầu phục vụ cho cuộc xâm lăng của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nhắc lại mục tiêu ‘‘thu hồi lại toàn bộ bán đảo Crimée’’, bị Nga sát nhập từ năm 2014.

Đăng ngày:

3 phút

Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu nối đất Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022.
Trực thăng chữa cháy sau vụ nổ trên cầu nối đất Nga với bán đảo Crimée ngày 08/10/2022. AP

Theo Le Monde, phát biểu tại Aspen Security Forum, diễn đàn an ninh và chính trị quốc tế tổ chức hàng năm vào mùa hè tại Colorado (Hoa Kỳ), tổng thống Ukraina khẳng định: ‘‘Cầu Crimée không chỉ là một tuyến đường vận tải thông thường. Đây là con đường được sử dụng hàng ngày để cung cấp đạn dược phục vụ cho chiến tranh, và quân sự hóa bán đảo Crimée. Đây là một cơ sở mà kẻ thù xây dựng bất chấp luật pháp quốc tế, vì vậy rõ ràng đó có thể là một mục tiêu (tấn công)’’. Lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh: ‘‘Mọi phương tiện phục vụ cho chiến tranh đều cần phải được vô hiệu hóa’’.

Cầu Crimée dài hơn 18 km, được khánh thành năm 2018, 4 năm sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimée của Ukraina. Cầu gồm hai phần, phần đường sắt và phần đường cho xe cộ. Cầu được thiết kế cho khoảng 40.000 xe qua lại mỗi ngày. Ngày 17/07 vừa qua, một dầm cầu đường bộ bị sập, sau một vụ tấn công bằng drone. Theo AFP, tình báo (SBU) và Hải quân Ukraina khẳng định đứng sau cuộc tấn công, theo một thông tin từ cơ quan tình báo Ukraina SBU.

Đây là lần thứ hai cầu Crimée bị tấn công. Cuộc tấn công đầu tiên vào tháng 10/2022, bằng xe chứa thuốc nổ, đã khiến cả hai cầu đường bộ và đường sắt bị hư hại. Vào thời điểm đó, chính quyền Ukraina không chính thức thừa nhận là tác giả vụ tấn công. Nga phải mất nhiều tháng để khôi phục lại giao thông trên tuyến đường huyết mạch này. 

Bulgarie lần đầu tiên viện trợ xe bọc thép cho Ukraina

Khoảng một trăm xe bọc thép sẽ được Sophia viện trợ cho Kiev. Quốc Hội Bulgarie hôm qua, 21/07/2023, thông qua quyết định này với đa số áp đảo (148 phiếu thuận, 52 phiếu chống). Đây là các xe bọc thép chuyển quân BTR, do Liên Xô chế tạo, được Bulgarie mua từ những năm 1980, nhưng chưa bao giờ sử dụng.

Đảng Xã Hội đối lập (PSB), hậu thân của đảng Cộng Sản cầm quyền thời Chiến tranh Lạnh và đảng cực hữu thân Nga Vazrajdane, phản đối quyết định này. Đảng Vazrajdane gọi đây là một sự ‘‘phản bội’’ ‘‘nỗi ô nhục’’.

Tổng thống Ukraina đã đến Sophia hồi đầu tháng 7/2023 để vận động chính quyền Bulgarie tăng tốc hỗ trợ vũ khí. Sau chuyến đi của ông Zelensky, chính phủ Bulgarie đã thông báo một gói viện trợ chưa từng có. Theo AFP, tại quốc gia thuộc khối cộng sản cũ này, việc cung cấp vũ khí cho Kiev gây chia rẽ trong xã hội. Chính quyền tiền nhiệm không muốn can dự vào cuộc xung đột tại Ukraina.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Chiến tranh Ukraina : Nga lại oanh kích các kho ngũ cốc trong vùng Odessa. Sáng nay 21/07/2023, thống đốc vùng Odessa của Ukraina cho biết các vụ oanh kích của Nga trong đêm qua dù đã giảm cường độ so với 3 đêm trước đó, nhưng cũng làm 2 người bị thương, phá hủy 120 tấn ngũ cốc. Tên lửa của Nga được phóng đi từ tàu Kalibr trên biển Đen. Còn tại vùng Zaporijjia, thống đốc ghi nhận 80 vụ tấn công của quân Nga trong vòng 24 giờ trước đó khiến 4 người chết.

(Reuters) - Chưởng lý Nga đề nghị kéo dài án tù giam của nhà đối lập Navalny thêm 20 năm.  Đề nghị này được đưa ra trong phiên xử kín hôm qua 20/07/2023. Ông Navalny đã bị kết án tù giam 11 năm rưỡi vì tội "kích động và tài trợ cho các hành vi cực đoan" và thành lập một "tổ chức cực đoan". Phán quyết của tòa có thể sẽ được đưa ra hôm 04/08. Liên Âu hôm qua đã lên án tình trạng nhân quyền xuống cấp ở Nga, xếp 12 cá nhân và 5 thực thể « vi phạm nhân quyền nghiêm trọng » vào danh sách trừng phạt, trong số đó có người điều hành nhà tù nơi ông Navalny bị giam giữ.

(AFP) - Mỹ lo ngại về số phận quân nhân bị bắt tại Bắc Triều Tiên. Một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ hôm qua, 20/07, cho biết ‘‘rất lo ngại’’ cho Travis King, quân nhân vượt biên từ Hàn Quốc sang Bắc Triều Tiên mới đây. Theo bà Christine Wormuth, quân nhân Travis King lẽ ra đã phải trở lại Mỹ để đối mặt với một án kỷ luật, khi tới sân bay, người quân nhân này đã bất ngờ đi theo một nhóm du khách đến thăm vùng phi quân sự biên giới Liên Triều, trước khi vượt qua biên giới.

(AFP) - Seoul cảnh cáo Bắc Triều Tiên là nếu tấn công hạt nhân, chế độ Kim Jong Un sẽ chấm dứt. Lời cảnh cáo của Hàn Quốc được đưa ra hôm nay 21/07/2023 sau khi Bình Nhưỡng dọa là với việc tàu ngầm Mỹ mang vũ khí được trang bị đầu đạn hạt nhân cập cảng Busan Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có quyền sử dụng vũ khí nguyên tử theo chính sách hiện hành của Bắc Triều Tiên. 

(AFP) - Nga bắt giam một người muốn đốt lăng Lênin. Một tòa án ở Matxcơva hôm qua, 20/07, quyết định tạm giam Konstantin Startchoukov2 tháng, sau khi nghi phạm có hành động ném chai xăng vào lăng Lênin hôm thứ Hai, 17/07. Nghi phạm có nguy cơ bị phạt tù 7 năm.

(Le Figaro) - Tại Châu Âu, tính trung bình, vé tàu lửa đắt gấp đôi vé máy bay. Thậm chí từ Marseilles, miền nam Pháp đến thủ đô Luân Đôn của Anh, đi tàu đắt gấp 7 lần so với đi máy bay. Theo báo cáo hôm 20/07/2023 của tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace, Pháp là một trong những nước có giá vé tàu cao hơn nhiều so với vé máy bay, chỉ sau Anh và Tây Ban Nha. Vé tàu đắt hơn vé máy bay, trong khi người dân được khuyến khích đi tàu do máy bay bị xem là gây ô nhiễm thậm chí nhiều gấp 80 lần so với tàu lửa. Theo Greenpeace, đó là một nghịch lý chính phủ các nước cũng như lãnh đạo Liên Âu phải có hành động để khắc phục. 

(AFP) - Băng ở Groenland có thể dễ tan chảy hơn so với dự báo. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Science hôm 20/07/2023 cho biết một lớp băng dày hơn 1,5km đã tan chảy cách nay 416.000 năm, vào thời kỳ khí hậu ấm lên nhẹ và một cách tự nhiên, cho dù từ trước tới giờ giới khoa học vẫn tin rằng băng ở Groenland vẫn nguyên vẹn suốt 2,5 triệu năm nay. Phát hiện này khiến các nhà khoa học nghĩ rằng băng ở Groenland còn có thể dễ tan chảy hơn nữa trước tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay. 


************

Tin tức thế giới 22-7: Triều Tiên phóng nhiều tên lửa hành trình từ sáng sớm; Mỹ tăng vị thế CIA



Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 21-7 cho biết Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 21-7 cho biết Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Cố vấn Nhà Trắng nói Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với Diễn đàn An ninh Aspen hôm 21-7 rằng tập đoàn lính đánh thuê Wagner hiện không chiến đấu ở Ukraine.

Trước đó, ngày 19-7, ông trùm Yevgeny Prigozhin của tổ chức này đã tuyên bố các chiến binh của ông sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến Ukraine vào lúc này. Ngoài ra, ông Prigozhin ra lệnh cho họ tập trung sức mạnh cho châu Phi.

* EU sẽ hợp tác với Liên Hiệp Quốc để hồi sinh thỏa thuận ngũ cốc

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố khối này vẫn "sẵn sàng tìm kiếm giải pháp" với Liên Hiệp Quốc nhằm góp phần khôi phục thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn trên Biển Đen.

Theo Hãng tin Reuters, trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào ngày 17-7, Liên Hiệp Quốc đã "môi giới một đề xuất cụ thể" với Ủy ban châu Âu để cho phép một công ty con của Ngân hàng Nông nghiệp Nga (Rosselkhozbank) được kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên được phóng vào ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên được phóng vào ngày 13-7 - Ảnh: REUTERS

* Triều Tiên phóng tên lửa hành trình

Theo Hãng tin Yonhap ngày 22-7, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã bắn một số tên lửa hành trình về phía biển phía tây bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cũng cho hay Seoul đã phát hiện Triều Tiên phóng một số tên lửa hành trình vào khoảng 4h sáng 22-7 theo giờ địa phương, tức khoảng 1h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Đây là vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên kể từ khi quốc gia trên bắn hai tên lửa đạn đạo hôm 19-7.

* Mỹ muốn biết binh nhì Travis King đang ở đâu

Ngày 21-7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Washington muốn biết nơi ở của binh nhì Travis King, người đã xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên hôm 18-7.

Theo ông Blinken, Washington đã liên lạc với Bình Nhưỡng để tìm kiếm thông tin liên quan đến King.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận ôn hòa tại Hội nghị An ninh Aspen, ông Blinken cũng nhắc lại rằng Washington "sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân mà không có điều kiện tiên quyết".

* Nhà Trắng ra mắt văn phòng đại dịch mới do tướng về hưu đứng đầu

Ngày 21-7, Nhà Trắng ra mắt một văn phòng chuẩn bị và ứng phó với các đại dịch tiềm ẩn. Văn phòng mới do ông Paul Friedrichs, người đã giúp lãnh đạo phản ứng COVID-19 của Lầu Năm Góc, đứng đầu.

Ông Friedrichs là bác sĩ quân y phẫu thuật và là thiếu tướng không quân đã nghỉ hưu.

Nhà Trắng cho biết văn phòng mới về chính sách ứng phó và chuẩn bị cho đại dịch cũng sẽ đảm nhận nhiệm vụ của các nhóm ứng phó với COVID-19 và đậu mùa hiện tại của Tổng thống Biden.

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns - Ảnh: REUTERS

Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns - Ảnh: REUTERS

* Ông Biden trao cho Giám đốc CIA Burns một ghế trong nội các

Ngày 21-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đã mời Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) William Burns tham gia nội các của mình. Theo Reuters, việc làm này chủ yếu mang tính biểu tượng nhằm công nhận vai trò lớn hơn của người chỉ huy tình báo Mỹ trong chính quyền.

Ông Biden cũng khen ngợi ông Burns vì đã cung cấp cho ông "phân tích rõ ràng, thẳng thắn, ưu tiên sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ".

Cựu đại sứ tại Nga William Burns, 67 tuổi, nắm quyền lãnh đạo CIA từ năm 2021. Kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, ông Burns đã đóng vai trò lãnh đạo trong việc duy trì mối quan hệ đã rạn nứt sâu sắc giữa Washington và Matxcơva. 

* Cháy rừng ở Hy Lạp kéo dài sang ngày thứ năm

Hy Lạp đã phải vật lộn để ngăn chặn một trận cháy rừng ở phía tây Athens. Tính đến ngày 21-7, đám cháy đã thiêu rụi đất rừng sang đến ngày thứ 5, giữa thời điểm một đợt nắng nóng khác tấn công nước này.

Hơn 100 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã bị hư hại nghiêm trọng do trận cháy rừng trên. Cộng hòa Cyprus, Pháp, Israel và Ý đã hỗ trợ Hy Lạp trong nỗ lực kiểm soát đám cháy.

Nóng quá!

Người đàn ông ụp mặt xuống nước để làm mát ở một vòi nước tại thủ đô Rome (Ý) ngày 18-7. Nắng nóng cực đoan ở châu Âu do sóng nhiệt và cháy rừng là một trong chủ đề thời sự chính tuần này - Ảnh: AFP

Người đàn ông ụp mặt xuống nước để làm mát ở một đài phun nước tại thủ đô Rome (Ý) ngày 18-7. Nắng nóng cực đoan ở châu Âu do sóng nhiệt và cháy rừng là một trong chủ đề thời sự chính tuần này - Ảnh: AFP


*********

voatiengviet.com

Putin dọa Ba Lan: bất kỳ hành động gây hấn với Belarus là gây hấn với Nga

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu 21/7 cáo buộc Ba Lan, thành viên NATO, có tham vọng lãnh thổ của Liên Xô cũ, và nói rằng bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại nước láng giềng và đồng minh thân cận của Nga là Belarus sẽ bị coi là tấn công Nga.

Moscow sẽ phản ứng đối với bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Belarus, quốc gia hình thành một "Nhà nước Liên minh" trên thực tế với Nga, "bằng tất cả các phương tiện mà chúng tôi có," ông Putin nói trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh được trích thuật trên truyền hình.

Ủy ban An ninh của Warsaw hôm thứ Tư 19/7 đã quyết định chuyển các đơn vị quân đội đến miền đông Ba Lan sau khi binh lính của lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga đến Belarus, hãng thông tấn nhà nước PAP dẫn lời thư ký của ủy ban này cho biết hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Tư 19/7, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã xuất hiện trong một đoạn video chào mừng các binh sĩ của ông đến Belarus, và nói rằng họ sẽ không tham gia thêm vào cuộc chiến ở Ukraine vào lúc này mà sẽ tập trung sức mạnh cho các hoạt động của Wagner ở Châu Phi.

Ông Prigozhin nói Wagner, những người đi đầu cuộc trong cuộc chiến chiếm thành phố Bakhmut của Ukraine, là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất của Nga. Nhưng những cuộc đụng độ thường xuyên của ông ta với bộ quốc phòng Moscow đã khiến ông gây ra một cuộc binh biến cách đây bốn tuần.

Cuộc nổi dậy kết thúc với một thỏa thuận rằng các binh lính Wagner - nhiều người được tuyển dụng từ nhà tù - có thể chuyển đến Belarus nếu họ muốn.

Hôm thứ Năm, Minsk cho biết lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu huấn luyện lực lượng đặc biệt của Belarus ở một khu vực quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan vài dặm.

Nga trong những tuần gần đây đã lần đầu tiên triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Điện Kremlin cho biết ông Putin sẽ gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại Nga vào Chủ nhật 23/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Sáu cho biết Đức và NATO sẵn sàng hỗ trợ Ba Lan bảo vệ sườn phía đông của liên minh.

Ông Putin cho biết có thông tin báo chí về kế hoạch sử dụng một đơn vị Ba Lan-Litva cho các hoạt động ở miền tây Ukraine - một phần lãnh thổ đó trước đây thuộc về Ba Lan - và cuối cùng là chiếm lãnh thổ ở đó.

Ông Putin nói: “Ai cũng biết rằng họ cũng mơ về các vùng đất của Belarus” nhưng ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

"Nhưng đối với Belarus, nước này là một phần của Nhà nước Liên minh (với Nga); gây hấn với Belarus sẽ đồng nghĩa với gây hấn với Liên bang Nga," ông Putin nói. "Chúng tôi sẽ đáp lại điều này với tất cả các phương tiện mà chúng tôi có."

Ba Lan phủ nhận bất kỳ tham vọng lãnh thổ nào ở Belarus.

“Kẻ chán nản thảm hại của Điện Kremlin một lần nữa lặp lại những lời dối trá về Ba Lan và đang cố gắng bóp méo sự thật về cuộc chiến xâm lược Ukraine,” Thứ trưởng Bộ điều phối các dịch vụ đặc biệt của Ba Lan Stanislaw Zaryn nói với hãng thông tấn nhà nước PAP. "Vladimir Putin cũng đang sử dụng chủ nghĩa xét lại lịch sử một lần nữa để truyền bá những cáo buộc sai trái chống lại Ba Lan."

Các quan chức cấp cao hơn của Ba Lan cho đến nay vẫn chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu của ông Putin.


***********

Mỹ thách thức Nga sau cảnh báo liên quan Ukraine?

Văn Khoa

Tính đến hôm qua (21.7), cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 510 ngày, với những diễn biến mới cho thấy tình hình tiếp tục leo thang.

Ukraine bắt đầu dùng đạn chùm

Ông John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, hôm qua xác nhận đạn chùm do nước này cung cấp đã được các lực lượng Ukraine triển khai để chống lại lực lượng Nga, theo Reuters. Ông Kirby còn nói rằng phía Ukraine đang sử dụng đạn chùm "khá hiệu quả", và loại đạn này đang có tác động đến các đội hình phòng thủ và cơ động của Nga.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 512, Ukraine có đạn chùm, gác chiến thuật phương Tây quay về đấu pháo?

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố Moscow "có đủ" đạn chùm trong kho dự trữ, cảnh báo rằng nếu Ukraine sử dụng loại đạn này trên chiến trường, Moscow có quyền "đáp trả tương ứng", theo Đài RT.

Mỹ thách thức Nga sau cảnh báo liên quan Ukraine? - Ảnh 1.

Một binh sĩ Ukraine khai hỏa lựu pháo D-20 vào các vị trí của lực lượng Nga ở miền đông Ukraine ngày 20.7

AFP

Ngoài đạn chùm, ông Kirby cho hay Ukraine có thể sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 trước cuối năm nay, nhưng nhấn mạnh ông không tin rằng "một mình F-16 có thể thay đổi cục diện trên chiến trường", theo kênh Fox News. Ông Kirby nêu khả năng này không lâu sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với báo Lenta.ru rằng Nga coi việc chuyển giao F-16 cho Ukraine là một mối đe dọa hạt nhân, với lập luận F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell ngày 20.7 đề xuất một quỹ trị giá 20 tỉ euro (22,4 tỉ USD) để chi trả cho những lô vũ khí, đạn dược và viện trợ quân sự cho Ukraine trong vòng 4 năm. Đề xuất này nằm trong nỗ lực đưa sự ủng hộ của EU dành cho Kyiv lên cơ sở lâu dài, nhưng cần được chính phủ của các nước thành viên xem xét kỹ trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, theo Reuters.

Nga lại tấn công Odessa, đe dọa tàu ngũ cốc

Đêm không kích thứ 4 liên tiếp

Mỹ và EU có động thái như trên trong bối cảnh Nga bị tố liên tục tấn công các thành phố và cảng phía nam Ukraine sau khi Moscow ngày 17.7 từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc Ukraine an toàn qua biển Đen. Tỉnh trưởng Oleh Kiper của tỉnh Odessa sáng qua viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng tên lửa Nga đã đánh trúng một số kho ngũ cốc của một doanh nghiệp địa phương trong đêm không kích thứ tư liên tiếp vào miền nam Ukraine. Ông Kiper nói rằng cuộc tấn công mới đã khiến 2 người bị thương, và 100 tấn đậu Hà Lan cùng 20 tấn lúa mạch bị phá hủy.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, Mỹ) ngày 20.7 nhận định rằng quân đội Nga đang nhắm mục tiêu vào các cảng của Ukraine nhằm làm leo thang căng thẳng xung quanh thỏa thuận ngũ cốc và đạt được sự nhượng bộ từ phương Tây, theo trang The Kyiv Independent. Trước đó, Tổng thống Putin ngày 19.7 cáo buộc các nước phương Tây phá hoại thỏa thuận ngũ cốc vì mục đích riêng của họ, nhưng nhấn mạnh Nga sẽ lập tức quay lại thỏa thuận nếu tất cả các điều kiện của Moscow được đáp ứng.

Ukraine dưới sức ép phải có đột phá quyết định trong phản công

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố Hạm đội Biển Đen của nước này đã tiến hành cuộc tập trận thực thi một cuộc phong tỏa biển, theo Đài RT. Bộ Quốc phòng Nga còn nói rằng trong cuộc tập trận, các tàu và máy bay đã thực hiện hành động nhằm "cô lập khu vực mà tàu thuyền tạm thời bị cấm lưu thông, đồng thời thực hiện một loạt biện pháp để bắt giữ tàu vi phạm". Cuộc tập trận diễn ra sau khi Nga và Ukraine đều tuyên bố rằng họ sẽ xem tất cả các tàu dân sự đến các cảng của nhau là đang chở hàng quân sự.


**********

Tổng thống Ukraine nói cầu Crimea là mục tiêu quân sự


Ngày 21-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga "mang lại chiến tranh chứ không phải hòa bình" và do đó là một mục tiêu quân sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

Các vụ nổ trên cầu Crimea hôm 17-7 đã giết chết hai thường dân và khiến một phần của cầu đường bộ ngừng hoạt động. Tuy hoan nghênh cuộc tấn công này, các quan chức Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm. Song Matxcơva vẫn đổ lỗi cho Kiev.

'Cầu Crimea là mục tiêu quân sự'

Cầu nối Crimea vốn chỉ vừa mới hoạt động trở lại sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công tương tự vào tháng 10-2022.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Trong cuộc phản công bắt đầu từ tháng trước, Kiev cũng có ý định giành lại bán đảo này.

Theo ông Zelensky, cây cầu đường bộ và đường sắt do Nga xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2018 "không chỉ là một tuyến đường hậu cần".

"Đây là con đường được sử dụng để cung cấp đạn dược cho chiến tranh và điều này đang được thực hiện hàng ngày. Nó quân sự hóa bán đảo Crimea", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine tiếp tục: "Đối với chúng tôi, có thể hiểu đây là một cơ sở của kẻ thù được xây dựng bên ngoài luật pháp quốc tế và tất cả các quy tắc hiện hành. Vì vậy, có thể hiểu được đây là mục tiêu của chúng tôi. Và một mục tiêu gây ra chiến tranh, không đem tới hòa bình, phải bị vô hiệu hóa".

Ukraine bác liên hệ giữa vụ tấn công và thỏa thuận ngũ cốc

Tuy nhiên, ông Zelensky đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ tấn công và việc Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong tuần này.

Tổng thống Zelensky nói Nga đã cản trở hoạt động của hành lang ngũ cốc ngay từ đầu.

"Và sau đó, họ lợi dụng tình huống quanh cây cầu Crimea, lấy nó làm ví dụ. Nếu không phải cây cầu Crimea, họ đã tìm ra một lý do khác", ông Zelensky giải thích.

Cũng theo ông Zelensky, cuộc phản công của quân đội Ukraine đã mất thời gian chuẩn bị trong khi các lực lượng của Nga đã thiết lập một số tuyến phòng thủ và rải mìn diện rộng trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine lặp lại đánh giá trước đó rằng cuộc phản công đã diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông. Chiến dịch cho đến nay tập trung vào việc chiếm lại các ngôi làng ở phía nam và các khu vực bị Nga kiểm soát ở phía đông.

"Ukraine không thụt lùi. Chúng tôi đang dần dần giải phóng các lãnh thổ của mình, điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng tôi đang tiến gần đến thời điểm có thể tăng tốc. Tôi hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu chiến thắng đến sớm hơn. Đây cũng là điều chúng tôi muốn", ông Zelensky cho biết.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm