Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -8-2022

xxx

**************

Anh nói dân quân ly khai Ukraine bất tuân thượng lệnh

Bộ Quốc phòng Anh cho biết một nhóm dân quân phe ly khai ở Lugansk tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ và từ chối chiến đấu ở tỉnh Donetsk.

"Các trang mạng xã hội Ukraine ngày 15/8 đăng video được cho là của các thành viên dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tuyên bố từ chối lệnh điều động cho các chiến dịch ở tỉnh Donetsk", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo ngày 22/8.

"Nhóm dân quân tuyên bố đã hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo LPR kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, vốn hoàn thành từ hồi tháng 7, và khẳng định không sẵn sàng chiến đấu ở tỉnh Donetsk bất chấp chỉ huy các cấp cảnh cáo", báo cáo có đoạn.

Xe tăng T-80 của phe ly khai thân Nga tại chiến tuyến ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine ngày 8/6. Ảnh:RIA Novosti.

Xe tăng T-80 của phe ly khai thân Nga tại chiến tuyến ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine ngày 8/6. Ảnh: RIA Novosti.

"Các chỉ huy dường như phải sử dụng biện pháp khuyến khích tài chính trực tiếp. Một số đơn vị được cho là không đáng tin cậy trong các chiến dịch tiến công", cơ quan này cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga có thể ngày càng gặp khó khăn khi thúc đẩy các lực lượng dân quân hỗ trợ quân đội chính quy ở Donbass. "Một trong những yếu tố góp phần vào các vấn đề này là Nga dùng thuật ngữ chiến dịch quân sự đặc biệt, điều đó hạn chế quyền lực cưỡng chế hợp pháp của nhà nước".

Nga và giới chức DPR, LPR chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 5 tháng giao tranh, lực lượng Nga và phe ly khai đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền đông Donbass và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể.

Theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ, lực lượng Nga gần như không tiến thêm ở miền đông và miền nam Ukraine trong những tuần qua, dường như chuyển sang thế phòng ngự sau khi Ukraine thể hiện khả năng tiến công sâu vào phía sau chiến tuyến.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.


**************

Nga công bố danh tính nghi phạm đánh bom xe ở Moskva

An ninh Nga cho biết nghi phạm người Ukraine đã gài bom xe khiến con gái học giả Alexander Dugin thiệt mạng, cáo buộc Kiev đứng sau sự việc.

"Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã áp dụng các biện pháp điều tra gấp rút và phức tạp để giải quyết vụ sát hại nhà báo Darya Dugina. Tội ác này được chuẩn bị và tiến hành bởi cơ quan tình báo Ukraine", FSB ra thông cáo cho biết hôm nay.

Giới chức Nga công bố danh tính nghi phạm là Vovk Natalya Pavlovna, công dân Ukraine sinh năm 1979, người nhập cảnh vào Nga ngày 23/7 cùng con gái Shaban Sofia Mikhailovna. Chưa có hình ảnh nào của nghi phạm được đăng tải.

Xe học giả Nga phát nổ ở Moskva, nghi vấn gài bom

Xe của Darya Dugina bốc cháy dữ dội sau khi bị gài bom tối 20/8. Video: Twitter/NEXTA TV.

"Để thu thập thông tin về Dugina, họ thuê một căn hộ ở Moskva, gần nơi nạn nhân sinh sống. Các nghi phạm dùng xe Mini Cooper gắn biển số Cộng hòa Nhân dân Donetsk khi nhập cảnh, sau đó đổi sang biển số Kazakhstan khi ở Moskva. Sau khi thực hiện tội ác, Vovk gắn biển số Ukraine lên ôtô và đào tẩu qua tuyến đường ở tỉnh Pskov để tới Estonia", FSB cho hay, thêm rằng tài liệu liên quan đã được chuyển đến Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Truyền thông và giới quan sát phương Tây mô tả Dugin là một trong những "bộ não tư tưởng" của Điện Kremlin và có ảnh hưởng lớn đến Tổng thống Putin. Ông từng làm cố vấn cho một số chính trị gia Nga. Trong khi đó, Darya Dugina cũng là nhà bình luận chính trị có lập trường cứng rắn với phương Tây và về vấn đề Ukraine.

Truyền thông Nga nhận định góc nhìn của ông Dugin không có tác động đáng kể lên chính trị nước này. Một số quan điểm của ông cũng gây tranh cãi trong giới cực hữu. Năm 2014, ông bị Đại học Moskva sa thải vì phát ngôn hiếu chiến trong vấn đề Ukraine.

Điều tra viên tại hiện trường vụ nổ xe ở thủ đô Moskva của Nga ngày 21/8. Ảnh: AFP.

Điều tra viên tại hiện trường vụ nổ xe ở thủ đô Moskva của Nga ngày 21/8. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng "cần phải thảo luận về chính sách khủng bố cấp nhà nước được Kiev áp dụng" nếu phát hiện Ukraine liên quan tới vụ nổ. Một số nhà bình luận có quan điểm cứng rắn của Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ cài bom xe, cho rằng đây là âm mưu ám sát và yêu cầu Điện Kremlin đáp trả bằng cách nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao ở Kiev.

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, tuyên bố Kiev không liên quan tới cái chết của Dugina. "Ukraine hoàn toàn không có vai trò gì trong vụ này, vì chúng tôi không phải là một nhà nước khủng bố", Podolyak phát biểu trên truyền hình.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)


*************
voatiengviet.com

Mỹ, Hàn Quốc triển khai các cuộc tập trận lớn sau vài năm tạm dừng

VOA News

Hôm 22/8, Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong nhiều năm để chống lại “mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên”, VOA News dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, kéo dài hai tuần, sẽ bao gồm các chương trình huấn luyện thực địa mô phỏng các kịch bản khác nhau, bao gồm ứng phó với các cuộc tấn công của Triều Tiên vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hàn Quốc.

Hai đồng minh đã thu hẹp hoặc hoãn các cuộc tập trận kể từ năm 2017 như một phần trong nỗ lực thu hút Triều Tiên vào bàn đàm phán, và do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào tháng 5, tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tập trận để răn đe Triều Tiên, quốc gia đã tiến hành số vụ phóng tên lửa kỷ lục trong năm nay.

Mặc dù Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ, nhưng Triều Tiên miêu tả đó là sự chuẩn bị để xâm lược và thường sử dụng chúng như một dịp để trình diễn vũ khí của Triều Tiên và đưa ra những lời hăm dọa khác.

Trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hơn 30 vụ phóng, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế nhằm vào Mỹ. Các cuộc thử nghiệm khác liên quan đến các loại vũ khí tầm ngắn nhằm đánh chặn hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 vào bất cứ lúc nào - một bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã không thử vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017.

Mỹ và Hàn Quốc đồng ý rằng họ sẽ đáp trả một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên bằng cách triển khai “các vũ khí chiến lược” tới khu vực, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vào tuần trước. “Vũ khí chiến lược” có thể đề cập đến các hệ thống vũ khí bao gồm máy bay ném bom có năng lực hạt nhân, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc tàu sân bay.

Bản thân Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân, nhưng họ dựa vào cái gọi là “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ để có sự bảo vệ. Hoa Kỳ cũng có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

Trước năm 2017, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận chung hàng năm vào mùa xuân và mùa hè nhằm tăng cường khả năng hợp tác của hai bên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.


*************

voatiengviet.com

Iran nói Mỹ trì hoãn việc khôi phục thỏa thuận năm 2015

Reuters

Hôm 22/8, Iran cáo buộc Hoa Kỳ “trì hoãn” các cuộc đàm phán gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran, đồng thời cho biết việc hoán đổi tù nhân với Washington không liên quan đến các cuộc đàm phán này, theo Reuters.

Sau 16 tháng đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran, với các quan chức Liên hiệp châu Âu trao đổi giữa các bên, một quan chức cấp cao của EU cho biết vào ngày 8/8 họ đã đưa ra một đề nghị “cuối cùng” và mong đợi một phản ứng trong vòng “vài tuần nữa”.

Iran tuần trước đã phản hồi văn bản của EU với “quan điểm và cân nhắc bổ sung”, đồng thời kêu gọi Washington thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại. Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết họ đang nghiên cứu phản ứng của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói trong một cuộc họp báo: “Người Mỹ đang trì hoãn và không có hành động nào từ các phía châu Âu… Mỹ và châu Âu cần một thỏa thuận hơn Iran”.

Ông Kanaani cho biết Tehran muốn có một thỏa thuận bền vững để bảo vệ các quyền hợp pháp của Tehran.

Ông nói: “Cho đến khi chúng tôi thống nhất về tất cả các vấn đề, chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận hoàn chỉnh”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi Tehran trả tự do cho một số người Mỹ gốc Iran bị giam giữ tại Iran vì các cáo buộc an ninh. Iran đã yêu cầu trả tự do cho một số người Iran bị giam giữ vì các cáo buộc liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Kanaani nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc trao đổi tù nhân với Washington là một vấn đề riêng biệt và nó không liên quan gì đến quá trình đàm phán để hồi sinh hiệp ước năm 2015”, và ông cho biết Tehran đã sẵn sàng trao đổi tù nhân.


*************

bbc.com

Nga kêu gọi tân binh cho nỗ lực chiến tranh


  • Will Vernon
  • BBC News, Volosovo, Western Russia

Các quan chức phương Tây cho biết hàng chục nghìn quân Nga đã bị giết hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các quan chức phương Tây cho biết hàng chục nghìn quân Nga đã bị giết hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Thị trấn Volosovo, gần St Petersburg, đang bùng nổ. Nhưng không phải là bùng nổ kinh tế, mà là những chiếc loa phóng thanh.

Giống như nhiều thị trấn ở Nga, Volosovo đã lắp những chiếc loa trên các cột cao dọc các phố chính. Theo truyền thống, chúng được dùng để phát loại nhạc yêu nước trong các ngày lễ quốc gia. Tuy nhiên, giờ đây, chúng có một mục đích khác.

"Hai tiểu đoàn pháo binh tình nguyện đang được thành lập. Chúng tôi mời những người đàn ông từ 18 đến 60 tuổi tham gia", phát ra từ những cái loa này.

Đó là thông điệp lặp đi lặp lại trên khắp đất nước rộng lớn này. Trên mạng xã hội, TV và các quảng cáo, đàn ông đang được thúc giục ký hợp đồng ngắn hạn với quân đội để chiến đấu ở Ukraine.

Trước những tổn thất đáng kể trong cuộc xung đột, nhà chức trách đã phát động đợt tuyển quân cho quân đội Nga.

Tôi hỏi một người đàn ông trên đường ở Volosovo liệu ông có ủng hộ việc kêu gọi tình nguyện viên hay không. "Vâng! Nếu còn trẻ, tôi sẽ đi lính, nhưng giờ tôi đã quá già", ông nói với tôi, với bàn tay hình nắm đấm. "Ta nên đánh bom chúng!"

Nhưng hầu hết mọi người trong thị trấn có vẻ ít nhiệt tình hơn. "[Chiến tranh] quá đau đớn để nói về nó," một phụ nữ phàn nàn. "Giết anh em mình là sai." Tôi hỏi cô ấy sẽ nói gì nếu một trong những người thân của cô muốn tham gia. "Tại sao lại đi? Chỉ có thi thể của bọn họ được mang về."

Và có nhiều thi thể như vậy.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Video tuyển quân đang thúc giục nam thanh niên gia nhập quân đội Nga

Nga không đưa ra con số, nhưng các quan chức phương Tây cho biết khoảng 70.000 đến 80.000 quân Nga đã bị giết hoặc bị thương từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược sáu tháng trước.

Để thu hút tân binh, nhà chức trách đưa ra cho các tình nguyện viên những khoản tiền lớn, nhiều mảnh đất, thậm chí xếp chỗ học tốt trong các trường ở Nga cho con cái của họ.

Thậm chí những người tuyển mộ đã đến các nhà tù ở Nga để ký với các tù nhân, hứa cho họ tự do và tiền bạc.

Nhà báo điều tra Roman Dobrokhotov nói rằng đợt tuyển dụng là chỉ dấu đường cùng từ nhà chức trách: "Đây không phải là loại binh sĩ cần cho một cuộc chiến thắng lợi. Kremlin vẫn hy vọng số lượng có thể thắng chất lượng. Họ có thể có hàng trăm nghìn người tuyệt vọng với các khoản nợ của họ và ném họ vào khu vực xung đột."

Dù rất kinh ngạc về những khoản tiền mặt được đề xuất cho các tân binh tiềm năng - lên đến 5.700 USD/tháng, trong một số trường hợp - Roman nói rằng thực tế không giống vậy.

"Mọi người không thực sự thấy số tiền này," ông nói. "Hiện họ trở về [từ Ukraine] và nói với các nhà báo họ đã bị lừa ra sao. Điều này cũng ảnh hưởng đến tình hình, sự thiếu tin cậy chính phủ của chúng tôi, vì vậy tôi không nghĩ rằng chiến lược này sẽ thành công."

Chụp lại hình ảnh,

Nina Chubarina nói rằng bà đã cố gắng ngăn con trai mình chiến đấu ở Ukraine

Nhưng một số sẵn sàng tham gia.

Con trai của Nina Chubarina là Yevgeny rời làng của họ ở phía bắc Karelia để gia nhập một tiểu đoàn tình nguyện. Nina cho biết con trai cô, người không có kinh nghiệm quân đội, đã nhận được một khẩu súng và đi thẳng đến Ukraine.

Anh ta bị giết chỉ vài ngày sau đó, khi mới 24 tuổi.

Nina đồng ý gặp tôi tại một công viên gần Moscow, nơi cô đã tìm được việc làm bán thời gian trong một xưởng sản xuất bánh mì. Cô ấy nói việc đóng gói những ổ bánh mì đơn điệu khiến tâm trí cô quên đi sự mất mát con trai của mình.

Cô nhớ đã cầu xin con trai mình khỏi phải đến Ukraine.

"Tôi đã cố gắng nói với con thoát ra. Tôi khóc. Tôi nói, 'Chiến tranh, con sẽ bị giết!" Con tôi nói, "Mẹ ơi, mọi thứ sẽ ổn thôi."

Nina chỉ trích cách chính quyền tuyển dụng tình nguyện viên chiến đấu ở Ukraine.

"Họ gửi chúng đến như những con gà nhỏ ngốc nghếch! Chúng hiếm khi cầm một khẩu súng trước đây. Chúng là mồi nhậu của đại bác. Các tướng lĩnh nghĩ, 'Chúng tôi có một tình nguyện viên: Thật tuyệt vời, của bạn đây!'"

Chụp lại hình ảnh,

Yevgeny Chubarin bị giết chỉ vài ngày sau khi gia nhập quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine

Không phải ai cũng muốn đăng ký như Yevgeny.

Đi quanh đất nước này, bạn sẽ không có ấn tượng rằng người Nga hoàn toàn đứng sau "chiến dịch quân sự đặc biệt", như cách gọi của Điện Kremlin.

Trên các con đường ở Nga, lượng ô tô có biểu tượng "Z" ủng hộ chiến tranh vẫn khá ít. Các chuyên gia nói rằng số lượng tình nguyện viên tham gia là thấp.

Nhà phân tích quân sự Pavel Luzin nói người dân ở đây chưa sẵn sàng hy sinh vì tổng thống của họ.

"Vấn đề đối với Điện Kremlin là hầu hết người Nga sẽ không chết vì Putin hoặc vì sự phục hồi của 'Đế chế vĩ đại'. Trong bối cảnh hiện tại việc tuyển mộ là không thể vì ở Nga không có sự đồng thuận dân sự cho cuộc chiến.

"Hãy so sánh nó với Ukraine. Người Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu."

Cảm ơn Alla Konstantinova từ Mediazona.


**************

rfi.fr

Ukraina: Phương Tây kêu gọi các bên "kiềm chế" tại nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương

Hôm qua, 21/08/2022, lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Anh đã kêu gọi các bên giữ thái độ “kiềm chế” tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, hiện bị quân Nga chiếm giữ.

Theo phát ngôn viên của thủ tướng Đức Olaf Scholz, được hãng tin AFP trích dẫn, trong một cuộc điện đàm, lãnh đạo chính phủ Berlin cùng với tổng thống Mỹ Joe Biden, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã kêu gọi “nhanh chóng” gửi phái đoàn thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đến tận nơi. Theo thông báo của phủ tổng thống Pháp hôm thứ Sáu tuần trước, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý cho các thanh tra của AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

Các trận giao tranh tại khu vực nhà máy điện hạt nhân gia tăng, mà cả quân Nga và Ukraina đổ lỗi cho nhau, đã gây lo ngại về nguy cơ xảy ra vụ Tchernobyl thứ hai.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, bốn nhà lãnh đạo phương Tây đồng ý với nhau là vẫn tiếp tục yểm trợ Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Theo hãng tin AFP, cũng hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo là  Nga sẽ có một bước khiêu khích mới với việc đưa các binh sĩ Ukraina ra xử đúng vào ngày Kiev kỷ niệm 31 năm nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này giành độc lập 24/08/1991. Ông Zelensky trích dẫn thông tin của báo chí cho biết ngày thứ Tư tới, Matxcơva sẽ ra xử công khai các binh sĩ Ukraina bị bắt trong cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol. Ngày 24/08 cũng sẽ đánh dấu đúng 6 tháng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina của Nga.  

Hôm qua, chính quyền Kiev đã ra lệnh cấm mọi cuộc tập hợp cho đến thứ Năm vì sợ sẽ có những hành động khiêu khích của phía Nga nhân ngày độc lập của Ukraina (24/08).


**************

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine

Như Quỳnh

TPO - Với thiết kế đa dụng, tính năng di động cao, cấu hình phù hợp mọi nhu cầu quân sự đã giúp mẫu xe Humvee trở thành phương tiện chủ lực của bộ binh không chỉ Mỹ mà nhiều nước trên thế giới.

Lầu Năm Góc cho biết, trong gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 775 triệu USD cho chính quyền Ukraine, ngoài các vũ khí như tên lửa chống radar AGM-88 HARM, xe rà phá bom mìn MaxxPro (MRAP),... Mỹ còn bổ sung thêm 50 xe thiết giáp Humvee nhằm giúp Kiev đối phó với quân đội Nga trong cuộc xung đột.

Năm 1980, hãng American Motors Corporation (AM General) đã đưa ra mẫu Humvee đầu tiên – chiếc M998 và nhanh chóng được quân đội Mỹ phê duyệt.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 1

Humvee - xe bọc thép đa dụng của Mỹ. Ảnh: elmundo

Humvee có trọng lượng từ 2,3 tấn đến 2,7 tấn tùy biến thể. Với chiều dài 4.6m, chiều rộng là 2,1m, Humvee được trang bị động cơ Detroit Diesel V8, dung tích 6,2 lít, công suất 150 mã lực bố trí ở đầu xe, số tự động, 4 bánh chủ động, giúp xe có thể dễ dàng cơ động bằng máy bay.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 2

Humvee là một phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ. Ảnh: Military

Với tầm hoạt động là 560km, tốc độ di chuyển từ 105km/h - 144km/h, Humvee có thể kéo tới 3.000kg, và có sức chở từ 1.200 tới 2.200kg tùy theo từng biến thể.

Điểm độc đáo là xe có khả năng lội nước sâu 76 cm trong điều kiện bình thường, hay 1,5m với hệ thống hỗ trợ lội nước được lắp đặt.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 3

Thiết kế lốp đặc biệt giúp Humvee di chuyển trên mọi địa hình. Ảnh: Marines

Được thiết kế đặc biệt, Humvee có thể chống lại các vụ nổ tương đương với 5,4kg TNT trước đầu xe hoặc 1,8kg TNT phía sau xe.

Humvee có thể trang bị tên lửa chống tăng, súng máy hạng nặng 12,7mm; súng máy hạng nhẹ 7,62mm và cả súng phóng lựu liên thanh.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 4

Xe bọc thép Humvee trang bị tên lửa chống tăng BGM-71 TOW. Ảnh: bartarinha

Humvee sử dụng hệ thống thông gió tập trung, hệ thống lái Saginaw trợ lực thủy lực và hệ thống điện 24V.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 5

Humvee được đưa vào biên chế quân đội của nhiều quốc gia. Ảnh: Army

Là phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ đa chức năng như: tuần tra, trinh sát, chiến đấu, xe đột kích hạng nhẹ, xe cứu thương, hay xe chỉ huy, Humvee hiện có hơn 100 phiên bản và nó có mặt trong biên chế của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đây là mẫu SUV quân đội thành công nhất mọi thời đại của Mỹ.


**********

Báo Yomiuri: Nhật tính triển khai 1.000 tên lửa đối phó Trung Quốc


Báo Yomiuri: Nhật tính triển khai 1.000 tên lửa đối phó Trung Quốc - Ảnh 1.

Một hệ thống tên lửa của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT BẢN

Yomiuri, 1 trong 5 tờ báo lớn nhất Nhật, tiết lộ các tên lửa hành trình là loại hiện có sẵn trong biên chế nhưng sẽ được cải tiến để nâng tầm bắn từ 100km lên tới 1.000km.

Các tên lửa này có thể được phóng từ tàu chiến hoặc máy bay và sẽ được triển khai chủ yếu tại các chuỗi đảo cực nam Nhật Bản. Từ những vị trí này, các tên lửa có thể vươn tới bờ biển Trung Quốc hoặc Triều Tiên, theo Yomiuri.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Hãng tin Reuters.

Nhật Bản bị ràng buộc bởi hiến pháp hòa bình được soạn thảo sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo đó, nước này từ bỏ phát triển các vũ khí có năng lực tấn công mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng thủ.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi căng thẳng khu vực Đông Bắc Á gia tăng vì các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và các động thái quân sự của Trung Quốc, chính quyền Nhật đã thúc đẩy sự thay đổi.

Ngoài tăng chi tiêu quân sự, sắm sửa nhiều tàu chiến và máy bay hơn, Nhật cũng để ngỏ khả năng phát triển tên lửa tầm xa dưới danh nghĩa "phản công tầm xa".

Hiện vẫn còn những tranh cãi trong nội bộ giới cầm quyền về việc phát triển các loại tên lửa tầm xa cũng như nội hàm của "phản công tầm xa" là gì.

Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với quần đảo không người ở mà nước này gọi là Điếu Ngư. Phía Nhật gọi quần đảo này là Senkaku và đang duy trì kiểm soát trên thực tế.

Các chuỗi đảo cực nam Nhật Bản nằm trên đường ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc và gần đảo Đài Loan, vùng lãnh thổ Bắc Kinh để ngỏ khả năng sử dụng quân sự để tái thống nhất
**********

Máy bay ném bom đắt nhất thế giới của Mỹ tập trận tại Thái Bình Dương


Máy bay ném bom tàng hình đắt nhất thế giới, B-2 Spirit của Mỹ, đã xuất hiện trong cuộc tập trận chung với không quân Australia tại Thái Bình Dương.

Theo Daily Mail, trong ngày 16/8, Bộ Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã đăng tải những hình ảnh tập trận chung với không quân Australia. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, oanh tạc cơ đắt nhất thế giới hiện nay.

Máy bay ném bom B-2 của Mỹ tập trận tại Thái Bình Dương. Ảnh: Pacific Air Forces

Các hình ảnh được công bố cho thấy, 2 máy bay ném bom B-2 là trung tâm của một đội hình trên không, được dẫn đầu bởi máy bay trinh sát E-7A Wedgetail của Australia, 2 bên cánh là 4 tiêm kích  F/A-18 Super Hornet, yểm trợ phía dưới là một tàu khu trục của hải quân Australia.

2 chiếc B-2 bay giữa đội hình gồm 1 máy bay trinh sát và 4 tiêm kích F-18. Ảnh: Pacific Air Forces

Bộ Quốc phòng Australia cho biết, các máy bay ném bom B-2 tham gia "sứ mệnh huấn luyện song phương", nhằm sẵn sàng ứng phó với bất kỳ nguy cơ an ninh tiềm tàng nào tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiện tại, Mỹ đang có 4 chiếc B-2 đồn trú tại căn cứ không quân khu vực Thái Bình Dương.

Di chuyển cùng các máy bay chiến đấu là một tàu khu trục tên lửa. Ảnh: Pacific Air Forces

B-2 Spirit là loại máy bay chiến đấu đắt nhất trên thế giới, với chi phí cho mỗi chiếc từ 1,2 tới 2 tỷ USD, hiện Mỹ chỉ có khoảng 20 chiếc B-2 trong biên chế. Oanh tạc cơ do Northrop Grumman sản xuất được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, có thể mang cả bom thông minh lẫn bom hạt nhân, có khả năng thích ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

B-2 là máy bay ném bom có kích thước khổng lồ, sải cánh dài 52m, bằng chiều dài của một nửa sân bóng đá. Oanh tạc cơ này có thể mang theo từ 20 đến 30 tấn vũ khí, bay với tốc độ hơn 1.000 km/h, có tầm hoạt động hơn 11.000km, với 2 - 4 lần tiếp nhiên liệu trên không trung. Các vũ khí đặc trưng của B-2 bao gồm bom lượn thông minh AGM-154 JSOW, tên lửa hành trình tàng hình tầm xa AGM-158 JASSM, bom xuyên phá GBU-57.


*************

Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh


Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh - Ảnh 1.

Rất ít người xuất hiện trên phố đi bộ Jiefangbei ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm 21-8 giữa nắng nóng như thiêu đốt - Ảnh: VCG

* Nhiều nơi ở Trung Quốc nỗ lực tiết kiệm điện giữa nắng nóng dai dẳng và hạn hán chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Cuối tuần qua, thành phố Thượng Hải thông báo tắt hệ thống chiếu sáng cảnh quan ở một số địa điểm mang tính biểu tượng, trong đó có Bến Thượng Hải, từ ngày 22 tới 23-8 để tiết kiệm năng lượng.

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 22-8, ông Xiao Min - cư dân thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc), hiện làm việc cho một công ty công nghệ - chia sẻ công ty của ông yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà tạm thời trong một khoảng thời gian để tiết kiệm năng lượng, còn chính quyền địa phương đã gửi cho ông tin nhắn đề nghị không bật máy điều hòa không khí thấp hơn 26 độ C.

Hôm 21-8, Cơ quan Khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo đỏ (mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nắng nóng ở Trung Quốc), đánh dấu 10 ngày liên tiếp cơ quan này phát cảnh báo mức cao như vậy. Chuyên gia Trung Quốc lo ngại hạn hán ở thượng nguồn một số con sông ở Trung Quốc có thể tiếp tục ảnh hưởng đến việc cung cấp thủy điện vào mùa đông tới.

* Nhà cựu thủ tướng Pakistan bị cảnh sát bao vây. Theo Đài Russia Today, cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị buộc tội vi phạm luật chống khủng bố của nước này vì được cho là đã đe dọa một nữ thẩm phán và hai quan chức cảnh sát cấp cao trong một cuộc biểu tình ở Islamabad vào tối 20-7. 

Đoạn video được quay tại nhà riêng của ông Khan vào tối 21-8 cho thấy cảnh sát đang vây quanh nhà của ông.

Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh - Ảnh 2.

Cây xăng ở Kostyantynivka, thuộc vùng Donetsk, Ukraine ngày 21-8. Điểm bán xăng này được phủ bao cát bảo vệ như lô cốt - Ảnh: REUTERS

* Ukraine lo lắng trước ngày Quốc khánh. 24-8 là ngày Ukraine độc lập, tách khỏi Liên Xô từ năm 1991. Đây cũng là ngày đánh dấu "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga kéo dài 6 tháng.

Chính quyền một số tỉnh thành lớn như Kiev, Kharkov đã thực hiện giới nghiêm hoặc yêu cầu người dân không được tụ tập trong những ngày này nhằm phòng tránh khả năng xảy ra không kích hoặc khủng bố gây thiệt hại nhiều nhân mạng.

Việc con gái nhà bình luận chính trị kỳ cựu và triết gia người Nga Alexander Dugin, người được một số tờ báo phương Tây cho có liên hệ với giới lãnh đạo Nga, bị thiệt mạng trong vụ xe bị gài bom cũng được đồn đoán sẽ gây ra phản ứng "trả đũa" từ phía Nga.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc coi thường các thỏa thuận biên giới. Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã đổ lỗi cho Bắc Kinh về mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Phát biểu tại một sự kiện ở Sao Paulo (Brazil), ông cáo buộc Trung Quốc coi thường các thỏa thuận biên giới và cho rằng thế bế tắc ở thung lũng Galwan đã phủ bóng đen lên quan hệ song phương.

* Các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Mỹ kêu gọi các bên kiềm chế tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Theo Hãng tin AFP, trong cuộc điện đàm với nhau ngày 21-8, các nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi cho phép các thanh tra viên độc lập của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có "chuyến thăm nhanh" tới nhà máy Zaporizhzhia, hiện do Nga kiểm soát.

Giao tranh bùng phát xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - với cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công - đã làm dấy lên lo ngại về một thảm họa tồi tệ hơn thảm họa Chernobyl.

* Ít nhất 16 người chết (14 công dân Kyrgyzstan và 2 người Nga) do xe buýt bị 2 xe tải tông ở Nga. Theo Hãng tin AFP, vụ tai nạn xảy ra hôm 21-8, khi một chiếc xe tải va chạm với một chiếc xe buýt nhỏ lưu thông theo hướng ngược lại gần làng Nikolayevka ở vùng Ulyanovsk, miền nam Nga. Các nhân chứng kể lại, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe buýt nhỏ cũng bị một xe tải khác tông từ phía sau.

* Albania điều tra những người Nga và Ukraine đột nhập nhà máy quân sự. Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-8, Albania cho biết quốc gia ở đông nam châu Âu này đang điều tra lý do 2 người Nga và 1 người Ukraine tìm cách đột nhập vào một nhà máy quân sự ở nước này. Cảnh sát cũng bắt giữ 4 công dân Cộng hòa Czech gần một nhà máy quân sự khác.

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Albania cho biết 2 binh sĩ của họ đã bị thương nhẹ trong lúc nỗ lực bắt giữ một thanh niên 24 tuổi từ Nga. Người này đã đi vào khuôn viên của nhà máy quân sự Gramsh và tìm cách chụp ảnh. Hai người khác, gồm 1 phụ nữ Nga 33 tuổi và 1 nam thanh niên Ukraine 25 tuổi, đã bị bắt gần đó.

* Hơn 20 trường cao đẳng và đại học trên khắp Trung Quốc đã hoãn lại học kỳ mới để ngăn dịch COVID-19 lây lan. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 21-8, các trường này nằm ở các tỉnh thành gồm thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Thiểm Tây, Phúc Kiến, Hải Nam, Liêu Ninh và Cát Lâm.

Chẳng hạn ít nhất 4 trường đại học ở tỉnh Thiểm Tây đã quyết định hoãn ngày đăng ký cho sinh viên năm nhất, vì tỉnh này đang trong giai đoạn quan trọng đối phó với biến thể phụ BA.2.76 và BA.5.1.3 của Omicron, vốn đã gây ra đợt bùng phát dịch đột ngột ở Thiểm Tây gần đây.

Đi bộ qua sông mùa hạn hán

goc anh 22-8

Người phụ nữ đi bộ qua sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc hôm 20-8. Mực nước sông Gia Lăng đang cận kề mức thấp kỷ lục do hạn hán khốc liệt - Ảnh: REUTERS


***************

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức công bố người kế nhiệm

TUOI TRE ONLINE

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức công bố người kế nhiệm - Ảnh 1.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân Singapore ủng hộ người kế nhiệm ông, Phó thủ tướng Lawrence Wong - Ảnh: STRAITS TIMES

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19, nghi thức diễu hành trong ngày Quốc khánh Singapore đã được dời xuống ngày 21-8 thay vì tổ chức vào đúng ngày 9-8.

Theo báo Straits Times, trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Lý cho biết khả năng lãnh đạo tốt là điều không thể thiếu để giúp Singapore đối phó với những nguy cơ địa chính trị và bất ổn kinh tế phía trước.

"Hãy nhìn những quốc gia nơi chính phủ không ổn định và nền chính trị lộn xộn, xoay vòng lung tung từ cuộc bầu cử này sang cuộc bầu cử khác. Bất cứ khi nào mọi thứ diễn ra không tốt, các nhà lãnh đạo sẽ bị buộc thôi việc hoặc họ từ chức hàng loạt. Nhưng ngay cả sau khi thay đổi đội ngũ, mọi thứ vẫn không được cải thiện", ông Lý chỉ ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng ở những quốc gia này, luật pháp, các chính sách hoặc đang bị mắc kẹt trong bế tắc chính trị, hoặc chỉ được thực hiện bởi một chính phủ tạm bợ, có nguy cơ bị lật đổ.

"Thông thường, không chỉ các nhà lãnh đạo gây thất vọng, mà cả hệ thống đã thất bại. Và kết quả là sự mất niềm tin nghiêm trọng - không chỉ ở cá nhân các chính trị gia hoặc đảng phái, mà là toàn bộ hệ thống chính trị và toàn bộ tầng lớp chính trị gia", ông nhấn mạnh.

Ông Lý khẳng định một quốc gia như Singapore không thể cho phép những sai lầm đó.

Giữa bối cảnh này, ông Lý cho biết bản thân rất vui vì vấn đề người kế nhiệm ông đã được giải quyết và các kế hoạch chuyển giao quyền lãnh đạo đang được tiến hành.

Dù không nói rõ về thời gian chuyển giao quyền lực, ông Lý kêu gọi người dân Singapore ủng hộ hết mình cho Phó thủ tướng Wong, người đang kiêm nhiệm vị trí bộ trưởng Tài chính Singapore và là thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư của Đảng Hành động nhân dân (PAP).

Trước đó, ông Lý đã cho biết bản thân hy vọng sẽ có thể bước xuống khi sang tuổi 70, tức vào tháng 2 năm nay.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhà lãnh đạo này tuyên bố ông sẽ cùng quốc gia của mình vượt qua khủng hoảng và "giao Singapore nguyên vẹn và hoạt động trật tự vào một đôi tay tốt".

Ông Wong, 49 tuổi, đã nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp để trở thành thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư PAP.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Wong được thăng chức phó thủ tướng, tiếp tục củng cố tiềm năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Singapore.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -8-2022

xxx

**************

Anh nói dân quân ly khai Ukraine bất tuân thượng lệnh

Bộ Quốc phòng Anh cho biết một nhóm dân quân phe ly khai ở Lugansk tuyên bố đã hoàn thành nhiệm vụ và từ chối chiến đấu ở tỉnh Donetsk.

"Các trang mạng xã hội Ukraine ngày 15/8 đăng video được cho là của các thành viên dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng tuyên bố từ chối lệnh điều động cho các chiến dịch ở tỉnh Donetsk", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo ngày 22/8.

"Nhóm dân quân tuyên bố đã hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo LPR kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, vốn hoàn thành từ hồi tháng 7, và khẳng định không sẵn sàng chiến đấu ở tỉnh Donetsk bất chấp chỉ huy các cấp cảnh cáo", báo cáo có đoạn.

Xe tăng T-80 của phe ly khai thân Nga tại chiến tuyến ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine ngày 8/6. Ảnh:RIA Novosti.

Xe tăng T-80 của phe ly khai thân Nga tại chiến tuyến ở tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine ngày 8/6. Ảnh: RIA Novosti.

"Các chỉ huy dường như phải sử dụng biện pháp khuyến khích tài chính trực tiếp. Một số đơn vị được cho là không đáng tin cậy trong các chiến dịch tiến công", cơ quan này cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga có thể ngày càng gặp khó khăn khi thúc đẩy các lực lượng dân quân hỗ trợ quân đội chính quy ở Donbass. "Một trong những yếu tố góp phần vào các vấn đề này là Nga dùng thuật ngữ chiến dịch quân sự đặc biệt, điều đó hạn chế quyền lực cưỡng chế hợp pháp của nhà nước".

Nga và giới chức DPR, LPR chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Sau hơn 5 tháng giao tranh, lực lượng Nga và phe ly khai đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk và phần lớn tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine.

Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền đông Donbass và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể.

Theo Viện nghiên cứu Chiến tranh (ISW) của Mỹ, lực lượng Nga gần như không tiến thêm ở miền đông và miền nam Ukraine trong những tuần qua, dường như chuyển sang thế phòng ngự sau khi Ukraine thể hiện khả năng tiến công sâu vào phía sau chiến tuyến.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.


**************

Nga công bố danh tính nghi phạm đánh bom xe ở Moskva

An ninh Nga cho biết nghi phạm người Ukraine đã gài bom xe khiến con gái học giả Alexander Dugin thiệt mạng, cáo buộc Kiev đứng sau sự việc.

"Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã áp dụng các biện pháp điều tra gấp rút và phức tạp để giải quyết vụ sát hại nhà báo Darya Dugina. Tội ác này được chuẩn bị và tiến hành bởi cơ quan tình báo Ukraine", FSB ra thông cáo cho biết hôm nay.

Giới chức Nga công bố danh tính nghi phạm là Vovk Natalya Pavlovna, công dân Ukraine sinh năm 1979, người nhập cảnh vào Nga ngày 23/7 cùng con gái Shaban Sofia Mikhailovna. Chưa có hình ảnh nào của nghi phạm được đăng tải.

Xe học giả Nga phát nổ ở Moskva, nghi vấn gài bom

Xe của Darya Dugina bốc cháy dữ dội sau khi bị gài bom tối 20/8. Video: Twitter/NEXTA TV.

"Để thu thập thông tin về Dugina, họ thuê một căn hộ ở Moskva, gần nơi nạn nhân sinh sống. Các nghi phạm dùng xe Mini Cooper gắn biển số Cộng hòa Nhân dân Donetsk khi nhập cảnh, sau đó đổi sang biển số Kazakhstan khi ở Moskva. Sau khi thực hiện tội ác, Vovk gắn biển số Ukraine lên ôtô và đào tẩu qua tuyến đường ở tỉnh Pskov để tới Estonia", FSB cho hay, thêm rằng tài liệu liên quan đã được chuyển đến Ủy ban Điều tra Liên bang Nga.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Truyền thông và giới quan sát phương Tây mô tả Dugin là một trong những "bộ não tư tưởng" của Điện Kremlin và có ảnh hưởng lớn đến Tổng thống Putin. Ông từng làm cố vấn cho một số chính trị gia Nga. Trong khi đó, Darya Dugina cũng là nhà bình luận chính trị có lập trường cứng rắn với phương Tây và về vấn đề Ukraine.

Truyền thông Nga nhận định góc nhìn của ông Dugin không có tác động đáng kể lên chính trị nước này. Một số quan điểm của ông cũng gây tranh cãi trong giới cực hữu. Năm 2014, ông bị Đại học Moskva sa thải vì phát ngôn hiếu chiến trong vấn đề Ukraine.

Điều tra viên tại hiện trường vụ nổ xe ở thủ đô Moskva của Nga ngày 21/8. Ảnh: AFP.

Điều tra viên tại hiện trường vụ nổ xe ở thủ đô Moskva của Nga ngày 21/8. Ảnh: AFP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng "cần phải thảo luận về chính sách khủng bố cấp nhà nước được Kiev áp dụng" nếu phát hiện Ukraine liên quan tới vụ nổ. Một số nhà bình luận có quan điểm cứng rắn của Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ cài bom xe, cho rằng đây là âm mưu ám sát và yêu cầu Điện Kremlin đáp trả bằng cách nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao ở Kiev.

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, tuyên bố Kiev không liên quan tới cái chết của Dugina. "Ukraine hoàn toàn không có vai trò gì trong vụ này, vì chúng tôi không phải là một nhà nước khủng bố", Podolyak phát biểu trên truyền hình.

Vũ Anh (Theo Interfax, Reuters)


*************
voatiengviet.com

Mỹ, Hàn Quốc triển khai các cuộc tập trận lớn sau vài năm tạm dừng

VOA News

Hôm 22/8, Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong nhiều năm để chống lại “mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên”, VOA News dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc, kéo dài hai tuần, sẽ bao gồm các chương trình huấn luyện thực địa mô phỏng các kịch bản khác nhau, bao gồm ứng phó với các cuộc tấn công của Triều Tiên vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Hàn Quốc.

Hai đồng minh đã thu hẹp hoặc hoãn các cuộc tập trận kể từ năm 2017 như một phần trong nỗ lực thu hút Triều Tiên vào bàn đàm phán, và do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào tháng 5, tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tập trận để răn đe Triều Tiên, quốc gia đã tiến hành số vụ phóng tên lửa kỷ lục trong năm nay.

Mặc dù Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng các cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ, nhưng Triều Tiên miêu tả đó là sự chuẩn bị để xâm lược và thường sử dụng chúng như một dịp để trình diễn vũ khí của Triều Tiên và đưa ra những lời hăm dọa khác.

Trong năm nay, Triều Tiên đã tiến hành hơn 30 vụ phóng, bao gồm cả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thiết kế nhằm vào Mỹ. Các cuộc thử nghiệm khác liên quan đến các loại vũ khí tầm ngắn nhằm đánh chặn hệ thống phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 vào bất cứ lúc nào - một bước đi có thể làm gia tăng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã không thử vũ khí hạt nhân kể từ năm 2017.

Mỹ và Hàn Quốc đồng ý rằng họ sẽ đáp trả một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên bằng cách triển khai “các vũ khí chiến lược” tới khu vực, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vào tuần trước. “Vũ khí chiến lược” có thể đề cập đến các hệ thống vũ khí bao gồm máy bay ném bom có năng lực hạt nhân, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc tàu sân bay.

Bản thân Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân, nhưng họ dựa vào cái gọi là “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ để có sự bảo vệ. Hoa Kỳ cũng có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc.

Trước năm 2017, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận chung hàng năm vào mùa xuân và mùa hè nhằm tăng cường khả năng hợp tác của hai bên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.


*************

voatiengviet.com

Iran nói Mỹ trì hoãn việc khôi phục thỏa thuận năm 2015

Reuters

Hôm 22/8, Iran cáo buộc Hoa Kỳ “trì hoãn” các cuộc đàm phán gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran, đồng thời cho biết việc hoán đổi tù nhân với Washington không liên quan đến các cuộc đàm phán này, theo Reuters.

Sau 16 tháng đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran, với các quan chức Liên hiệp châu Âu trao đổi giữa các bên, một quan chức cấp cao của EU cho biết vào ngày 8/8 họ đã đưa ra một đề nghị “cuối cùng” và mong đợi một phản ứng trong vòng “vài tuần nữa”.

Iran tuần trước đã phản hồi văn bản của EU với “quan điểm và cân nhắc bổ sung”, đồng thời kêu gọi Washington thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại. Tuần trước, Hoa Kỳ cho biết họ đang nghiên cứu phản ứng của Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói trong một cuộc họp báo: “Người Mỹ đang trì hoãn và không có hành động nào từ các phía châu Âu… Mỹ và châu Âu cần một thỏa thuận hơn Iran”.

Ông Kanaani cho biết Tehran muốn có một thỏa thuận bền vững để bảo vệ các quyền hợp pháp của Tehran.

Ông nói: “Cho đến khi chúng tôi thống nhất về tất cả các vấn đề, chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận hoàn chỉnh”.

Trong khi đó, Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi Tehran trả tự do cho một số người Mỹ gốc Iran bị giam giữ tại Iran vì các cáo buộc an ninh. Iran đã yêu cầu trả tự do cho một số người Iran bị giam giữ vì các cáo buộc liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Kanaani nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc trao đổi tù nhân với Washington là một vấn đề riêng biệt và nó không liên quan gì đến quá trình đàm phán để hồi sinh hiệp ước năm 2015”, và ông cho biết Tehran đã sẵn sàng trao đổi tù nhân.


*************

bbc.com

Nga kêu gọi tân binh cho nỗ lực chiến tranh


  • Will Vernon
  • BBC News, Volosovo, Western Russia

Các quan chức phương Tây cho biết hàng chục nghìn quân Nga đã bị giết hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các quan chức phương Tây cho biết hàng chục nghìn quân Nga đã bị giết hoặc bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Thị trấn Volosovo, gần St Petersburg, đang bùng nổ. Nhưng không phải là bùng nổ kinh tế, mà là những chiếc loa phóng thanh.

Giống như nhiều thị trấn ở Nga, Volosovo đã lắp những chiếc loa trên các cột cao dọc các phố chính. Theo truyền thống, chúng được dùng để phát loại nhạc yêu nước trong các ngày lễ quốc gia. Tuy nhiên, giờ đây, chúng có một mục đích khác.

"Hai tiểu đoàn pháo binh tình nguyện đang được thành lập. Chúng tôi mời những người đàn ông từ 18 đến 60 tuổi tham gia", phát ra từ những cái loa này.

Đó là thông điệp lặp đi lặp lại trên khắp đất nước rộng lớn này. Trên mạng xã hội, TV và các quảng cáo, đàn ông đang được thúc giục ký hợp đồng ngắn hạn với quân đội để chiến đấu ở Ukraine.

Trước những tổn thất đáng kể trong cuộc xung đột, nhà chức trách đã phát động đợt tuyển quân cho quân đội Nga.

Tôi hỏi một người đàn ông trên đường ở Volosovo liệu ông có ủng hộ việc kêu gọi tình nguyện viên hay không. "Vâng! Nếu còn trẻ, tôi sẽ đi lính, nhưng giờ tôi đã quá già", ông nói với tôi, với bàn tay hình nắm đấm. "Ta nên đánh bom chúng!"

Nhưng hầu hết mọi người trong thị trấn có vẻ ít nhiệt tình hơn. "[Chiến tranh] quá đau đớn để nói về nó," một phụ nữ phàn nàn. "Giết anh em mình là sai." Tôi hỏi cô ấy sẽ nói gì nếu một trong những người thân của cô muốn tham gia. "Tại sao lại đi? Chỉ có thi thể của bọn họ được mang về."

Và có nhiều thi thể như vậy.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Video tuyển quân đang thúc giục nam thanh niên gia nhập quân đội Nga

Nga không đưa ra con số, nhưng các quan chức phương Tây cho biết khoảng 70.000 đến 80.000 quân Nga đã bị giết hoặc bị thương từ khi nước này tiến hành cuộc xâm lược sáu tháng trước.

Để thu hút tân binh, nhà chức trách đưa ra cho các tình nguyện viên những khoản tiền lớn, nhiều mảnh đất, thậm chí xếp chỗ học tốt trong các trường ở Nga cho con cái của họ.

Thậm chí những người tuyển mộ đã đến các nhà tù ở Nga để ký với các tù nhân, hứa cho họ tự do và tiền bạc.

Nhà báo điều tra Roman Dobrokhotov nói rằng đợt tuyển dụng là chỉ dấu đường cùng từ nhà chức trách: "Đây không phải là loại binh sĩ cần cho một cuộc chiến thắng lợi. Kremlin vẫn hy vọng số lượng có thể thắng chất lượng. Họ có thể có hàng trăm nghìn người tuyệt vọng với các khoản nợ của họ và ném họ vào khu vực xung đột."

Dù rất kinh ngạc về những khoản tiền mặt được đề xuất cho các tân binh tiềm năng - lên đến 5.700 USD/tháng, trong một số trường hợp - Roman nói rằng thực tế không giống vậy.

"Mọi người không thực sự thấy số tiền này," ông nói. "Hiện họ trở về [từ Ukraine] và nói với các nhà báo họ đã bị lừa ra sao. Điều này cũng ảnh hưởng đến tình hình, sự thiếu tin cậy chính phủ của chúng tôi, vì vậy tôi không nghĩ rằng chiến lược này sẽ thành công."

Chụp lại hình ảnh,

Nina Chubarina nói rằng bà đã cố gắng ngăn con trai mình chiến đấu ở Ukraine

Nhưng một số sẵn sàng tham gia.

Con trai của Nina Chubarina là Yevgeny rời làng của họ ở phía bắc Karelia để gia nhập một tiểu đoàn tình nguyện. Nina cho biết con trai cô, người không có kinh nghiệm quân đội, đã nhận được một khẩu súng và đi thẳng đến Ukraine.

Anh ta bị giết chỉ vài ngày sau đó, khi mới 24 tuổi.

Nina đồng ý gặp tôi tại một công viên gần Moscow, nơi cô đã tìm được việc làm bán thời gian trong một xưởng sản xuất bánh mì. Cô ấy nói việc đóng gói những ổ bánh mì đơn điệu khiến tâm trí cô quên đi sự mất mát con trai của mình.

Cô nhớ đã cầu xin con trai mình khỏi phải đến Ukraine.

"Tôi đã cố gắng nói với con thoát ra. Tôi khóc. Tôi nói, 'Chiến tranh, con sẽ bị giết!" Con tôi nói, "Mẹ ơi, mọi thứ sẽ ổn thôi."

Nina chỉ trích cách chính quyền tuyển dụng tình nguyện viên chiến đấu ở Ukraine.

"Họ gửi chúng đến như những con gà nhỏ ngốc nghếch! Chúng hiếm khi cầm một khẩu súng trước đây. Chúng là mồi nhậu của đại bác. Các tướng lĩnh nghĩ, 'Chúng tôi có một tình nguyện viên: Thật tuyệt vời, của bạn đây!'"

Chụp lại hình ảnh,

Yevgeny Chubarin bị giết chỉ vài ngày sau khi gia nhập quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine

Không phải ai cũng muốn đăng ký như Yevgeny.

Đi quanh đất nước này, bạn sẽ không có ấn tượng rằng người Nga hoàn toàn đứng sau "chiến dịch quân sự đặc biệt", như cách gọi của Điện Kremlin.

Trên các con đường ở Nga, lượng ô tô có biểu tượng "Z" ủng hộ chiến tranh vẫn khá ít. Các chuyên gia nói rằng số lượng tình nguyện viên tham gia là thấp.

Nhà phân tích quân sự Pavel Luzin nói người dân ở đây chưa sẵn sàng hy sinh vì tổng thống của họ.

"Vấn đề đối với Điện Kremlin là hầu hết người Nga sẽ không chết vì Putin hoặc vì sự phục hồi của 'Đế chế vĩ đại'. Trong bối cảnh hiện tại việc tuyển mộ là không thể vì ở Nga không có sự đồng thuận dân sự cho cuộc chiến.

"Hãy so sánh nó với Ukraine. Người Ukraine đã sẵn sàng chiến đấu."

Cảm ơn Alla Konstantinova từ Mediazona.


**************

rfi.fr

Ukraina: Phương Tây kêu gọi các bên "kiềm chế" tại nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thanh Phương

Hôm qua, 21/08/2022, lãnh đạo các nước Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Anh đã kêu gọi các bên giữ thái độ “kiềm chế” tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia của Ukraina, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, hiện bị quân Nga chiếm giữ.

Theo phát ngôn viên của thủ tướng Đức Olaf Scholz, được hãng tin AFP trích dẫn, trong một cuộc điện đàm, lãnh đạo chính phủ Berlin cùng với tổng thống Mỹ Joe Biden, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đã kêu gọi “nhanh chóng” gửi phái đoàn thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) đến tận nơi. Theo thông báo của phủ tổng thống Pháp hôm thứ Sáu tuần trước, tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý cho các thanh tra của AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia.

Các trận giao tranh tại khu vực nhà máy điện hạt nhân gia tăng, mà cả quân Nga và Ukraina đổ lỗi cho nhau, đã gây lo ngại về nguy cơ xảy ra vụ Tchernobyl thứ hai.

Trong cuộc điện đàm hôm qua, bốn nhà lãnh đạo phương Tây đồng ý với nhau là vẫn tiếp tục yểm trợ Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Theo hãng tin AFP, cũng hôm qua, tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo là  Nga sẽ có một bước khiêu khích mới với việc đưa các binh sĩ Ukraina ra xử đúng vào ngày Kiev kỷ niệm 31 năm nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này giành độc lập 24/08/1991. Ông Zelensky trích dẫn thông tin của báo chí cho biết ngày thứ Tư tới, Matxcơva sẽ ra xử công khai các binh sĩ Ukraina bị bắt trong cuộc bao vây thành phố cảng Mariupol. Ngày 24/08 cũng sẽ đánh dấu đúng 6 tháng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina của Nga.  

Hôm qua, chính quyền Kiev đã ra lệnh cấm mọi cuộc tập hợp cho đến thứ Năm vì sợ sẽ có những hành động khiêu khích của phía Nga nhân ngày độc lập của Ukraina (24/08).


**************

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine

Như Quỳnh

TPO - Với thiết kế đa dụng, tính năng di động cao, cấu hình phù hợp mọi nhu cầu quân sự đã giúp mẫu xe Humvee trở thành phương tiện chủ lực của bộ binh không chỉ Mỹ mà nhiều nước trên thế giới.

Lầu Năm Góc cho biết, trong gói viện trợ quân sự bổ sung trị giá 775 triệu USD cho chính quyền Ukraine, ngoài các vũ khí như tên lửa chống radar AGM-88 HARM, xe rà phá bom mìn MaxxPro (MRAP),... Mỹ còn bổ sung thêm 50 xe thiết giáp Humvee nhằm giúp Kiev đối phó với quân đội Nga trong cuộc xung đột.

Năm 1980, hãng American Motors Corporation (AM General) đã đưa ra mẫu Humvee đầu tiên – chiếc M998 và nhanh chóng được quân đội Mỹ phê duyệt.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 1

Humvee - xe bọc thép đa dụng của Mỹ. Ảnh: elmundo

Humvee có trọng lượng từ 2,3 tấn đến 2,7 tấn tùy biến thể. Với chiều dài 4.6m, chiều rộng là 2,1m, Humvee được trang bị động cơ Detroit Diesel V8, dung tích 6,2 lít, công suất 150 mã lực bố trí ở đầu xe, số tự động, 4 bánh chủ động, giúp xe có thể dễ dàng cơ động bằng máy bay.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 2

Humvee là một phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ. Ảnh: Military

Với tầm hoạt động là 560km, tốc độ di chuyển từ 105km/h - 144km/h, Humvee có thể kéo tới 3.000kg, và có sức chở từ 1.200 tới 2.200kg tùy theo từng biến thể.

Điểm độc đáo là xe có khả năng lội nước sâu 76 cm trong điều kiện bình thường, hay 1,5m với hệ thống hỗ trợ lội nước được lắp đặt.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 3

Thiết kế lốp đặc biệt giúp Humvee di chuyển trên mọi địa hình. Ảnh: Marines

Được thiết kế đặc biệt, Humvee có thể chống lại các vụ nổ tương đương với 5,4kg TNT trước đầu xe hoặc 1,8kg TNT phía sau xe.

Humvee có thể trang bị tên lửa chống tăng, súng máy hạng nặng 12,7mm; súng máy hạng nhẹ 7,62mm và cả súng phóng lựu liên thanh.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 4

Xe bọc thép Humvee trang bị tên lửa chống tăng BGM-71 TOW. Ảnh: bartarinha

Humvee sử dụng hệ thống thông gió tập trung, hệ thống lái Saginaw trợ lực thủy lực và hệ thống điện 24V.

Humvee - ‘Quái thú’ Mỹ sắp xuất hiện trên chiến trường Ukraine ảnh 5

Humvee được đưa vào biên chế quân đội của nhiều quốc gia. Ảnh: Army

Là phương tiện vận tải chiến thuật hạng nhẹ đa chức năng như: tuần tra, trinh sát, chiến đấu, xe đột kích hạng nhẹ, xe cứu thương, hay xe chỉ huy, Humvee hiện có hơn 100 phiên bản và nó có mặt trong biên chế của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đây là mẫu SUV quân đội thành công nhất mọi thời đại của Mỹ.


**********

Báo Yomiuri: Nhật tính triển khai 1.000 tên lửa đối phó Trung Quốc


Báo Yomiuri: Nhật tính triển khai 1.000 tên lửa đối phó Trung Quốc - Ảnh 1.

Một hệ thống tên lửa của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT BẢN

Yomiuri, 1 trong 5 tờ báo lớn nhất Nhật, tiết lộ các tên lửa hành trình là loại hiện có sẵn trong biên chế nhưng sẽ được cải tiến để nâng tầm bắn từ 100km lên tới 1.000km.

Các tên lửa này có thể được phóng từ tàu chiến hoặc máy bay và sẽ được triển khai chủ yếu tại các chuỗi đảo cực nam Nhật Bản. Từ những vị trí này, các tên lửa có thể vươn tới bờ biển Trung Quốc hoặc Triều Tiên, theo Yomiuri.

Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nhật Bản không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Hãng tin Reuters.

Nhật Bản bị ràng buộc bởi hiến pháp hòa bình được soạn thảo sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Theo đó, nước này từ bỏ phát triển các vũ khí có năng lực tấn công mà chỉ tập trung vào nhiệm vụ phòng thủ.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi căng thẳng khu vực Đông Bắc Á gia tăng vì các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và các động thái quân sự của Trung Quốc, chính quyền Nhật đã thúc đẩy sự thay đổi.

Ngoài tăng chi tiêu quân sự, sắm sửa nhiều tàu chiến và máy bay hơn, Nhật cũng để ngỏ khả năng phát triển tên lửa tầm xa dưới danh nghĩa "phản công tầm xa".

Hiện vẫn còn những tranh cãi trong nội bộ giới cầm quyền về việc phát triển các loại tên lửa tầm xa cũng như nội hàm của "phản công tầm xa" là gì.

Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với quần đảo không người ở mà nước này gọi là Điếu Ngư. Phía Nhật gọi quần đảo này là Senkaku và đang duy trì kiểm soát trên thực tế.

Các chuỗi đảo cực nam Nhật Bản nằm trên đường ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc và gần đảo Đài Loan, vùng lãnh thổ Bắc Kinh để ngỏ khả năng sử dụng quân sự để tái thống nhất
**********

Máy bay ném bom đắt nhất thế giới của Mỹ tập trận tại Thái Bình Dương


Máy bay ném bom tàng hình đắt nhất thế giới, B-2 Spirit của Mỹ, đã xuất hiện trong cuộc tập trận chung với không quân Australia tại Thái Bình Dương.

Theo Daily Mail, trong ngày 16/8, Bộ Tư lệnh không quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã đăng tải những hình ảnh tập trận chung với không quân Australia. Đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của 2 máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, oanh tạc cơ đắt nhất thế giới hiện nay.

Máy bay ném bom B-2 của Mỹ tập trận tại Thái Bình Dương. Ảnh: Pacific Air Forces

Các hình ảnh được công bố cho thấy, 2 máy bay ném bom B-2 là trung tâm của một đội hình trên không, được dẫn đầu bởi máy bay trinh sát E-7A Wedgetail của Australia, 2 bên cánh là 4 tiêm kích  F/A-18 Super Hornet, yểm trợ phía dưới là một tàu khu trục của hải quân Australia.

2 chiếc B-2 bay giữa đội hình gồm 1 máy bay trinh sát và 4 tiêm kích F-18. Ảnh: Pacific Air Forces

Bộ Quốc phòng Australia cho biết, các máy bay ném bom B-2 tham gia "sứ mệnh huấn luyện song phương", nhằm sẵn sàng ứng phó với bất kỳ nguy cơ an ninh tiềm tàng nào tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Hiện tại, Mỹ đang có 4 chiếc B-2 đồn trú tại căn cứ không quân khu vực Thái Bình Dương.

Di chuyển cùng các máy bay chiến đấu là một tàu khu trục tên lửa. Ảnh: Pacific Air Forces

B-2 Spirit là loại máy bay chiến đấu đắt nhất trên thế giới, với chi phí cho mỗi chiếc từ 1,2 tới 2 tỷ USD, hiện Mỹ chỉ có khoảng 20 chiếc B-2 trong biên chế. Oanh tạc cơ do Northrop Grumman sản xuất được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, có thể mang cả bom thông minh lẫn bom hạt nhân, có khả năng thích ứng với nhiều nhiệm vụ khác nhau.

B-2 là máy bay ném bom có kích thước khổng lồ, sải cánh dài 52m, bằng chiều dài của một nửa sân bóng đá. Oanh tạc cơ này có thể mang theo từ 20 đến 30 tấn vũ khí, bay với tốc độ hơn 1.000 km/h, có tầm hoạt động hơn 11.000km, với 2 - 4 lần tiếp nhiên liệu trên không trung. Các vũ khí đặc trưng của B-2 bao gồm bom lượn thông minh AGM-154 JSOW, tên lửa hành trình tàng hình tầm xa AGM-158 JASSM, bom xuyên phá GBU-57.


*************

Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh


Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh - Ảnh 1.

Rất ít người xuất hiện trên phố đi bộ Jiefangbei ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm 21-8 giữa nắng nóng như thiêu đốt - Ảnh: VCG

* Nhiều nơi ở Trung Quốc nỗ lực tiết kiệm điện giữa nắng nóng dai dẳng và hạn hán chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Cuối tuần qua, thành phố Thượng Hải thông báo tắt hệ thống chiếu sáng cảnh quan ở một số địa điểm mang tính biểu tượng, trong đó có Bến Thượng Hải, từ ngày 22 tới 23-8 để tiết kiệm năng lượng.

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 22-8, ông Xiao Min - cư dân thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc), hiện làm việc cho một công ty công nghệ - chia sẻ công ty của ông yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà tạm thời trong một khoảng thời gian để tiết kiệm năng lượng, còn chính quyền địa phương đã gửi cho ông tin nhắn đề nghị không bật máy điều hòa không khí thấp hơn 26 độ C.

Hôm 21-8, Cơ quan Khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo đỏ (mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo nắng nóng ở Trung Quốc), đánh dấu 10 ngày liên tiếp cơ quan này phát cảnh báo mức cao như vậy. Chuyên gia Trung Quốc lo ngại hạn hán ở thượng nguồn một số con sông ở Trung Quốc có thể tiếp tục ảnh hưởng đến việc cung cấp thủy điện vào mùa đông tới.

* Nhà cựu thủ tướng Pakistan bị cảnh sát bao vây. Theo Đài Russia Today, cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan đã bị buộc tội vi phạm luật chống khủng bố của nước này vì được cho là đã đe dọa một nữ thẩm phán và hai quan chức cảnh sát cấp cao trong một cuộc biểu tình ở Islamabad vào tối 20-7. 

Đoạn video được quay tại nhà riêng của ông Khan vào tối 21-8 cho thấy cảnh sát đang vây quanh nhà của ông.

Tin thế giới 22-8: Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc về biên giới; Ukraine căng thẳng trước Quốc khánh - Ảnh 2.

Cây xăng ở Kostyantynivka, thuộc vùng Donetsk, Ukraine ngày 21-8. Điểm bán xăng này được phủ bao cát bảo vệ như lô cốt - Ảnh: REUTERS

* Ukraine lo lắng trước ngày Quốc khánh. 24-8 là ngày Ukraine độc lập, tách khỏi Liên Xô từ năm 1991. Đây cũng là ngày đánh dấu "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga kéo dài 6 tháng.

Chính quyền một số tỉnh thành lớn như Kiev, Kharkov đã thực hiện giới nghiêm hoặc yêu cầu người dân không được tụ tập trong những ngày này nhằm phòng tránh khả năng xảy ra không kích hoặc khủng bố gây thiệt hại nhiều nhân mạng.

Việc con gái nhà bình luận chính trị kỳ cựu và triết gia người Nga Alexander Dugin, người được một số tờ báo phương Tây cho có liên hệ với giới lãnh đạo Nga, bị thiệt mạng trong vụ xe bị gài bom cũng được đồn đoán sẽ gây ra phản ứng "trả đũa" từ phía Nga.

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc coi thường các thỏa thuận biên giới. Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã đổ lỗi cho Bắc Kinh về mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Phát biểu tại một sự kiện ở Sao Paulo (Brazil), ông cáo buộc Trung Quốc coi thường các thỏa thuận biên giới và cho rằng thế bế tắc ở thung lũng Galwan đã phủ bóng đen lên quan hệ song phương.

* Các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức và Mỹ kêu gọi các bên kiềm chế tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Theo Hãng tin AFP, trong cuộc điện đàm với nhau ngày 21-8, các nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi cho phép các thanh tra viên độc lập của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có "chuyến thăm nhanh" tới nhà máy Zaporizhzhia, hiện do Nga kiểm soát.

Giao tranh bùng phát xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - với cả Nga và Ukraine đều đổ lỗi cho nhau về các cuộc tấn công - đã làm dấy lên lo ngại về một thảm họa tồi tệ hơn thảm họa Chernobyl.

* Ít nhất 16 người chết (14 công dân Kyrgyzstan và 2 người Nga) do xe buýt bị 2 xe tải tông ở Nga. Theo Hãng tin AFP, vụ tai nạn xảy ra hôm 21-8, khi một chiếc xe tải va chạm với một chiếc xe buýt nhỏ lưu thông theo hướng ngược lại gần làng Nikolayevka ở vùng Ulyanovsk, miền nam Nga. Các nhân chứng kể lại, vào thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe buýt nhỏ cũng bị một xe tải khác tông từ phía sau.

* Albania điều tra những người Nga và Ukraine đột nhập nhà máy quân sự. Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-8, Albania cho biết quốc gia ở đông nam châu Âu này đang điều tra lý do 2 người Nga và 1 người Ukraine tìm cách đột nhập vào một nhà máy quân sự ở nước này. Cảnh sát cũng bắt giữ 4 công dân Cộng hòa Czech gần một nhà máy quân sự khác.

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Albania cho biết 2 binh sĩ của họ đã bị thương nhẹ trong lúc nỗ lực bắt giữ một thanh niên 24 tuổi từ Nga. Người này đã đi vào khuôn viên của nhà máy quân sự Gramsh và tìm cách chụp ảnh. Hai người khác, gồm 1 phụ nữ Nga 33 tuổi và 1 nam thanh niên Ukraine 25 tuổi, đã bị bắt gần đó.

* Hơn 20 trường cao đẳng và đại học trên khắp Trung Quốc đã hoãn lại học kỳ mới để ngăn dịch COVID-19 lây lan. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 21-8, các trường này nằm ở các tỉnh thành gồm thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Thiểm Tây, Phúc Kiến, Hải Nam, Liêu Ninh và Cát Lâm.

Chẳng hạn ít nhất 4 trường đại học ở tỉnh Thiểm Tây đã quyết định hoãn ngày đăng ký cho sinh viên năm nhất, vì tỉnh này đang trong giai đoạn quan trọng đối phó với biến thể phụ BA.2.76 và BA.5.1.3 của Omicron, vốn đã gây ra đợt bùng phát dịch đột ngột ở Thiểm Tây gần đây.

Đi bộ qua sông mùa hạn hán

goc anh 22-8

Người phụ nữ đi bộ qua sông Gia Lăng, một nhánh của sông Dương Tử, ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc hôm 20-8. Mực nước sông Gia Lăng đang cận kề mức thấp kỷ lục do hạn hán khốc liệt - Ảnh: REUTERS


***************

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức công bố người kế nhiệm

TUOI TRE ONLINE

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chính thức công bố người kế nhiệm - Ảnh 1.

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi người dân Singapore ủng hộ người kế nhiệm ông, Phó thủ tướng Lawrence Wong - Ảnh: STRAITS TIMES

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19, nghi thức diễu hành trong ngày Quốc khánh Singapore đã được dời xuống ngày 21-8 thay vì tổ chức vào đúng ngày 9-8.

Theo báo Straits Times, trong bài phát biểu tại buổi lễ, ông Lý cho biết khả năng lãnh đạo tốt là điều không thể thiếu để giúp Singapore đối phó với những nguy cơ địa chính trị và bất ổn kinh tế phía trước.

"Hãy nhìn những quốc gia nơi chính phủ không ổn định và nền chính trị lộn xộn, xoay vòng lung tung từ cuộc bầu cử này sang cuộc bầu cử khác. Bất cứ khi nào mọi thứ diễn ra không tốt, các nhà lãnh đạo sẽ bị buộc thôi việc hoặc họ từ chức hàng loạt. Nhưng ngay cả sau khi thay đổi đội ngũ, mọi thứ vẫn không được cải thiện", ông Lý chỉ ra.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng ở những quốc gia này, luật pháp, các chính sách hoặc đang bị mắc kẹt trong bế tắc chính trị, hoặc chỉ được thực hiện bởi một chính phủ tạm bợ, có nguy cơ bị lật đổ.

"Thông thường, không chỉ các nhà lãnh đạo gây thất vọng, mà cả hệ thống đã thất bại. Và kết quả là sự mất niềm tin nghiêm trọng - không chỉ ở cá nhân các chính trị gia hoặc đảng phái, mà là toàn bộ hệ thống chính trị và toàn bộ tầng lớp chính trị gia", ông nhấn mạnh.

Ông Lý khẳng định một quốc gia như Singapore không thể cho phép những sai lầm đó.

Giữa bối cảnh này, ông Lý cho biết bản thân rất vui vì vấn đề người kế nhiệm ông đã được giải quyết và các kế hoạch chuyển giao quyền lãnh đạo đang được tiến hành.

Dù không nói rõ về thời gian chuyển giao quyền lực, ông Lý kêu gọi người dân Singapore ủng hộ hết mình cho Phó thủ tướng Wong, người đang kiêm nhiệm vị trí bộ trưởng Tài chính Singapore và là thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư của Đảng Hành động nhân dân (PAP).

Trước đó, ông Lý đã cho biết bản thân hy vọng sẽ có thể bước xuống khi sang tuổi 70, tức vào tháng 2 năm nay.

Tuy nhiên, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhà lãnh đạo này tuyên bố ông sẽ cùng quốc gia của mình vượt qua khủng hoảng và "giao Singapore nguyên vẹn và hoạt động trật tự vào một đôi tay tốt".

Ông Wong, 49 tuổi, đã nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp để trở thành thế hệ lãnh đạo chính trị thứ tư PAP.

Hồi tháng 6 vừa qua, ông Wong được thăng chức phó thủ tướng, tiếp tục củng cố tiềm năng trở thành thủ tướng tiếp theo của Singapore.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm