Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -8-2022

xxx

medvedev_02
************

Anh nhận định Nga dựng cầu phao ở Kherson


Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang dùng sà lan dựng cầu phao qua sông Dnieper ở tỉnh Kherson để vượt sông khi cầu Antonovsky cạnh đó bị hỏng.

"Lực lượng Nga cuối tuần trước dường như di chuyển sà lan vào vị trí để dựng một cầu phao lớn hơn bắc qua sông Dnieper, bên cạnh cầu đường bộ Antonovsky. Cây cầu này là công trình kết nối chính giữa thành phố Kherson và khu vực phía đông", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 23/8.

Cơ quan này cho biết trong vài tuần qua, lực lượng Nga và dân địa phương vượt sông Dnieper bằng phà. Sau khi cầu phao hoàn thành, lưu lượng giao thông vượt sông tại khu vực này "chắc chắn tăng lên". "Cầu phao có thể vẫn dễ bị lực lượng Ukraine tập kích", Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo.

Công trình được cho là cầu phao của Nga cạnh cầu đường bộ Antonovsky ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine trong ảnh công bố ngày 22/3. Ảnh: Planet Labs.

Công trình được cho là cầu phao của Nga cạnh cầu đường bộ Antonovsky ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine trong ảnh công bố ngày 22/3. Ảnh: Planet Labs.

Ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs có trụ sở tại Mỹ công bố gần đây cho thấy sà lan và các kết cấu khác của cầu phao cố định nằm sát cầu đường bộ Antonovsky.

Các biên tập viên của trang Drive nhận định cách bố trí này có thể "giúp bảo vệ cây cầu trước các đợt tập kích của Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) trong tương lai".

"Cầu phao nằm phía đông cầu đường bộ, được kéo dài trong vài ngày qua. Dường như Nga muốn dùng cầu phao này để vượt sông, hoặc có thể sử dụng làm bến tàu mở rộng để vận hành nhiều phà hơn. Tuy nhiên, không có công trình tương tự ở phía bờ còn lại nên khả năng thứ hai khó xảy ra".

Lực lượng Nga cũng lắp các tấm kim loại hình chóp gần cầu đường bộ Antonovsky, dường như để phản xạ radar và bảo vệ công trình trước đòn tập kích của đối phương.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây cho rằng biện pháp này không tác động tới rocket của HIMARS, thậm chí không có khả năng đối phó với các loại tên lửa dẫn đường.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Vị trí các cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Vị trí các cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Lực lượng Ukraine gần đây tập kích các cây cầu chiến lược trong nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của quân đội Nga, đồng thời ngăn đối phương rút về khu vực an toàn hơn ở phía sau.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch miền Nam của Ukraine ngày 22/8 thông báo lực lượng nước này đánh trúng cây cầu gần thành phố Novaya Kakhovka, tỉnh Kherson. Giới chức Ukraine cũng tuyên bố họ ngăn Nga chuyển vật liệu tới sửa cầu, đồng thời cho biết cầu đường sắt Antonovsky gần thành phố Kherson đã bị vô hiệu hóa.

Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnieper có 30 nhịp với tổng chiều dài 1.366 m, rộng 25 m, được đưa vào hoạt động năm 1985. Trước khi Liên Xô xây dựng cầu Antonovsky, ôtô có thể qua sông Dnieper bằng tuyến đường đi qua đập nhà máy thủy điện Kakhovskaya, cạnh thành phố Novaya Kakhovka, hoặc bằng phà.

Nguyễn Tiến (Theo Drive)


************

Ba Lan: 'Xâm lược Ukraine, Nga vi phạm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng'

Bộ trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau

Bộ trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau ngày 22/8 đã lên án việc Nga tấn công vào các cơ sở di sản văn hóa và những nơi thờ tự tôn giáo của Ukraine.

Trả lời BBC News Tiếng Việt, đại diện của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết: "Thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng là một mục tiêu quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ba Lan về nhân quyền."

"Đây là quyền vừa mang tính toàn cầu vừa không thể chuyển nhượng. Không ai đáng bị phân biệt đối xử vì niềm tin của họ."

"Chúng tôi - những người Ba Lan đặc biệt nhạy cảm với những vấn đề này. Chúng tôi nhớ về Thế chiến II và những gì đã xảy ra trên mảnh đất của chúng tôi. Chúng tôi muốn thế giới học hỏi từ những sai lầm của mình và để những thảm kịch như vậy không lặp lại."

Tôi tin rằng, nhờ những nỗ lực chung - cả trong nước và trên các diễn đàn quốc tế - chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình và sẽ không bao giờ phải nhìn thấy những hình ảnh tương tự như tu viện Sviatohirsk Lavra đang bốc cháy nữa."

'Nga nhắm vào các di sản văn hóa và cơ sở tôn giáo của Ukraine'

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ba Lan nói rằng Nga đã tiến hành các hoạt động quân sự có chủ đích nhằm vào các mục tiêu phi quân sự, bao gồm các di sản văn hóa và những nơi thờ tự tôn giáo của Ukraine.

"Kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga thực hiện hành động gây hấn vô cớ và phi lý đối với Ukraine, những cảnh tượng bi thảm về sự tổn thương, nỗi đau và sự chịu đựng của hàng trăm nghìn người dân Ukraine đang diễn ra trước mắt chúng ta mỗi ngày," ông Zbigniew Rau cho hay trong một thông cáo gửi đến BBC News Tiếng Việt nhân ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì lí do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng,

"Sự phá hủy tàn bạo những địa điểm liên quan đến bản sắc, kể cả tín ngưỡng, đang xảy ra đối với người dân Ukraine bất kể nguồn gốc hay tôn giáo của họ," ông nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về tu viện Sviatohirsk Lavra ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, đã bị cháy hồi đầu tháng Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho rằng đây là một trong nhiều minh chứng sâu sắc về những nỗ lực của Nga nhằm phá hủy các địa điểm tôn giáo của UKraine.

Theo ông Zbigniew Rau, những ghi chép đầu tiên về sự tồn tại của tu viện cổ Lavra có từ thế kỷ 17, nơi đây là một địa điểm cực kỳ quan trọng đối với Chính thống giáo ở Ukraine.

"Sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, Lavra trở thành nơi ẩn náu của thường dân - khách hành hương và giáo sĩ, người già, người khuyết tật và trẻ em. Điều đó cũng không ngăn cản được đội quân Nga nã súng tàn bạo vào khu vực nhà thờ."

"Kết quả của cuộc tấn công là một số tòa nhà của tu viện đã bị phá hủy, ẩn thất bằng gỗ của All Saints - nhà thờ bằng gỗ lớn nhất ở Ukraine từ đầu thế kỷ 20 - đã bị thiêu rụi hoàn toàn," ông Zbigniew Rau cho hay trong thông cáo báo chí.

Trong khi đó, theo truyền thông quốc tế, khi tu viện này bốc cháy, cả Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/6 viết trên Telegram: "Pháo binh Nga tấn công tu viện Svyatohirsk Lavra ở vùng Donetsk. Tu viện đã bị phá hủy". Ông Zelensky cũng nói có ba tu sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố của ông Zelensky, tố ngược rằng quân đội Ukraine đã phóng hỏa tu viện trước khi rút lui.

Chụp lại hình ảnh,

Tu viện Svyatohirsk Lavra bốc cháy tháng 6/2022


Phản ứng của quốc tế


Ngày 22/8 hàng năm đã được Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc chỉ định là Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì lí do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng theo sáng kiến của Ba Lan.

Trong Thế chiến II, Phát-xít Đức giết trên 5 triệu công dân Ba Lan, gồm 3 triệu người Do Thái và đủ các sắc tộc khác.

Hàng vạn làng mạc, hàng chục thành phố Ba Lan bị san phẳng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, các đối tác thực hiện sáng kiến này là các quốc gia ủng hộ tự do tôn giáo, trong đó Vương quốc Anh là một trong những quốc gia mà Ba Lan hợp tác chặt chẽ nhất.

Mỹ cũng từng hợp tác đăng cai tổ chức các hội nghị quốc tế thường niên về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng được khởi xướng vào năm 2019 - các cuộc họp toàn cầu của đại diện các chính phủ, xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo của các tín ngưỡng khác nhau.

Khi mô tả những mối đe dọa và thách thức chính liên quan đến tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, phía Ba Lan cho biết: "Chúng tôi mong đợi tuyên bố của đại diện cấp cao thay mặt cho Liên minh Châu Âu".

Trong ngày 22/8, trang Facebook chính thức của Liên Minh châu Âu tại Việt Nam dẫn lời ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cho những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, đặc biệt những người bảo vệ tự do tôn giáo và ngưỡng tin, bao gồm cả việc thông qua cơ chế ProtectDefenders.eu của Liên minh châu Âu."

Ba Lan 'giúp Ukraine nhiều và cụ thể nhất'

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Ba Lan đã luôn bày tỏ quan điểm mạnh mẽ phản đối Nga.

"Ukraine không phải là món cuối cùng trong thực đơn của Putin", Đại sứ Ba Lan tại Mỹ Marek Magierowski nới với CBS News tại Washington hôm 15/4.

Ba Lan cũng đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine, đón nhận họ ở mọi nơi. Phụ nữ, trẻ em đều nhận ngay trợ cấp sinh hoạt, nhà ở, số căn cước, quyền làm việc, dịch vụ y tế, quyền đi học như mọi công dân Ba Lan.

Việc đưa hàng triệu người Ukraine hội nhập nhanh chóng và êm đẹp vào xã hội gần 39 triệu dân của Ba Lan gây ngạc nhiên cho rất nhiều quốc gia Tây Âu.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Liên Âu dự tính huấn luyện quân đội Ukraina

Thùy Dương

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, sự hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Châu Âu dành cho Kiev có thể sớm được thể hiện dưới hình thức huấn luyện cho quân đội Ukraina, theo phát biểu của lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell ngày 22/08/2022.

Hiện tại, vẫn chưa có gì được quyết định, nhưng Ủy Ban Châu Âu rõ ràng ủng hộ ý tưởng huấn luyện và hỗ trợ quân đội Ukraina trong một cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài ở biên giới Liên Âu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Jean-Jacques Héry cho biết thêm chi tiết :

« Theo lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell, từ sự trợ giúp song phương mà một số nước thành viên đã dành cho Ukraina về trang thiết bị quân sự và luấn luyện sử dụng, sứ mệnh quân sự này sẽ mở rộng ra quy mô châu Âu. Đối với lãnh đạo ngoại giao châu Âu, chính bản chất của cuộc xung đột Ukraina lý giải cho việc Liên Âu đảm nhiệm một nhiệm vụ như vậy.

Josep Borell khẳng định : « Một cuộc chiến kéo dài và dường như sẽ còn kéo dài cần có một nỗ lực không chỉ về việc cung ứng thiết bị, mà còn về đào tạo, huấn luyện và giúp tổ chức quân đội, điều này là hợp lý và là điều đang được các nước thành viên thảo luận. Đây sẽ là chủ đề của một cuộc thảo luận chính trị vào thứ Hai tới tại Praha trong khuôn khổ Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng. Và tôi hy vọng dự án này sẽ được thông qua. »

Hiện giờ, vẫn chưa có thông tin chi tiết về khả năng triển khai hoạt động đào tạo. Người ta vẫn không biết hình thức cụ thể, hay về việc có bao nhiêu quân nhân châu Âu sẽ được huy động vào việc này. Đây sẽ là một phần trong các cuộc thảo luận giữa những nước thành viên. Ông Josep Borrell bảo đảm là chắc chắn Liên Hiệp Châu Âu sẽ không can thiệp trực tiếp vào chiến tranh. Công tác hỗ trợ và đào tạo có thể sẽ diễn ra ở các nước láng giềng của Ukraina, để Liên Hiệp Châu Âu không hiện diện như một bên tham chiến »


***********

rfi.fr

Mỹ-Hàn tập trận : Bắc Triều Tiên dọa đáp trả tương xứng

Thu Hằng

Ngày 22/08/2022, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi, lớn nhất từ 5 năm qua và huy động đến hàng chục nghìn quân. Ngay lập tức, Bắc Triều Tiên đe dọa đáp trả tương xứng về mặt quân sự.

Cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên Ryomyong lên án « các cuộc tập trận điên rồ sẽ diễn ra trên trời, dưới đất, dưới biển ở Hàn Quốc cho đến đầu tháng 9 là một lời khiêu khích quân sự nguy hiểm khiến tình hình trên bán đảo đã bất ổn lại càng căng thẳng hơn, để phát động một cuộc chiến xâm lược ».

Theo Yonhap, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bị cơ quan ngôn luận của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc Ryomyong chỉ trích với những lời lẽ thậm tệ, như « kẻ cuồng chiến hiếm hoi » « phải chịu trách nhiệm về việc tình hình thêm trầm trọng ». Đối với Bình Nhưỡng, chính sách cứng rắn của ông Yoon, khác với người tiền nhiệm Moon Jae In, « là thái độ ngu xuẩn của một kẻ phản quốc không chăm sóc đời sống người dân và chỉ tìm cách dùng vũ lực đè bẹp người anh em nhằm phục vụ ý đồ chinh phục thế giới của Hoa Kỳ ».

Trang Ryomyong không che giấu đe dọa đáp trả « thái độ đáng thương khi đối đầu với một cường quốc nguyên tử như chúng ta » (Bắc Triều Tiên). Cụ thể, có thể sẽ là một vụ thử hạt nhân vào trước kỳ bầu cử giữa kỳ tại Mỹ để khẳng định năng lực nguyên tử, theo dự đoán của cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) Park Jie Won với đài phát thanh KBS ngày 23/08. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên sẽ có nhiều hành động khiêu khích khác để phản đối cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi.

Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ và Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn tất các bước chuẩn bị và sẵn sàng thực hiện vụ thử vào bất kỳ lúc nào. Nếu diễn ra, đó sẽ là vụ thử hạt nhân lần thứ bẩy của Bắc Triều Tiên.


**********

Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan


Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan - Ảnh 1.

Bà Sanna Marin, 36 tuổi, thủ tướng Phần Lan - Ảnh: BBC

Theo Đài CNN, video bà Marin tiệc tùng bị rò rỉ lên mạng tuần trước dù buổi tiệc diễn ra ở nơi riêng tư.

Việc thủ tướng trẻ nhất Phần Lan Sanna Marin "quẩy" nhiệt tình và trông như say rượu trong buổi tiệc khiến dư luận nước này chia rẽ dữ dội.

Người ủng hộ cho rằng nữ thủ tướng 36 tuổi là người bình thường và có quyền tiệc tùng, nhưng các đối thủ chính trị chỉ trích bà vì để lộ hình ảnh không mấy hay ho, lại trong một thời điểm nhạy cảm về chính trị.

Phản ứng với những lời chỉ trích quyền riêng tư của thủ tướng Phần Lan, phụ nữ nhiều nước đã đăng video mình nhảy múa với hashtag #solidaritywithsanna (đoàn kết với Sanna).

Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan - Nguồn: L'OBS

Nhiều người lên tiếng bảo vệ, cho rằng những tiếng nói chỉ trích là bất công vì bà Sanna Marin có quyền tiệc tùng sau giờ làm việc như bao người khác.

Từ Tây Ban Nha, chính trị gia Iratxe García Pérez đặt câu hỏi trên Twitter: "Chuyện kinh dị nào đây? Một chính trị gia trẻ làm việc của mình và tận hưởng cuộc sống riêng. Tại sao một phụ nữ trẻ lại không có quyền được vui vẻ? Tôi hoàn toàn ủng hộ Sanna Marin". 

Theo Hãng tin AP, hôm 18-8 bà Marin thừa nhận đã tham gia bữa tiệc xuất hiện trong đoạn phim vài tuần trước nhưng từ chối tiết lộ chính xác thời gian và địa điểm. Nữ thủ tướng xác nhận bản thân và bạn bè đã tiệc tùng "náo nhiệt", có uống rượu nhưng không sử dụng ma túy.

"Tôi hy vọng 2022 là năm mọi người chấp nhận ngay cả quan chức cũng có thể nhảy múa, hát và tiệc tùng. Tôi không muốn bị lộ hình ảnh, nhưng cử tri có quyền quyết định họ nghĩ thế nào về điều này", bà Marin nói.

Ngày 22-8, Chính phủ Phần Lan xác nhận Thủ tướng Sanna Marin âm tính trong xét nghiệm ma túy bà tự nguyện thực hiện
*************

Ukraine liên tục phóng HIMARS ngăn Nga sửa cầu huyết mạch ở Kherson

Đức Hoàng

Ukraine liên tục phóng HIMARS ngăn Nga sửa cầu huyết mạch ở Kherson - 1

Một hệ thống hỏa lực HIMARS (Ảnh: Reuters).

Một phát ngôn viên của cơ quan các vấn đề khẩn cấp của chính quyền thân Nga tại Kherson ngày 22/8 thông báo, ít nhất 15 người đã bị thương ở khu vực này sau khi Ukraine dùng HIMARS phóng vào cầu Antonovka bắc qua sông Dnieper.

"Vào khoảng 13 giờ ngày 22/8 (giờ địa phương), quân đội Ukraine đã phóng rocket HIMARS do Mỹ sản xuất vào cầu Antonovka để ngăn chặn việc sửa chữa cầu. Ít nhất 15 người (là nhân viên dân sự của đội sửa chữa địa phương) bị thương", quan chức trên cáo buộc.

Cầu Antonovka tuyến đường bộ duy nhất nối Kherson ở bờ Tây sông Dnieper và một phần của Vùng Kherson nằm ở bờ đối diện. Phía Nga cáo buộc, quân đội Ukraine liên tục bắn phá cây cầu bằng hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, làm hư hại công trình. Cụ thể, Nga cho biết, cây cầu đã bị tấn công vào các ngày 19, 20, 21, 27 và 29 tháng 7, và vào các ngày 4, 8 và 22 tháng 8.

Theo chính quyền Kherson thân Nga, hầu hết các rocket của Kiev đều bị hệ thống phòng không đánh chặn và hỏa lực của Ukraine không gây ra hậu quả nghiêm trọng tới cây cầu. Tuy nhiên, do hậu quả của các cuộc tấn công, trọng tải của cây cầu đã giảm từ 100 tấn xuống còn 5 tấn, không phù hợp cho việc vận chuyển vũ khí hạng nặng.

Ban đầu, chính quyền Kherson ước tính sẽ nối lại hoạt động lưu thông trên cầu từ 10/8, nhưng cây cầu tiếp tục bị tấn công. Vì vậy, việc sửa chữa đã bị đình trệ trong nhiều ngày qua, không đúng theo tiến độ.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ giữa tháng 3. Vào tháng 4, chính quyền quân sự -dân sự thân Nga ở vùng này đã được lập nên.

Trong vài tuần qua, Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công nhằm giành lại Kherson. Kiev sử dụng hỏa lực chính xác cao do phương Tây viện trợ nhằm mục tiêu vào các công trình quan trọng của Nga như kho đạn, kho dầu, đường tiếp tế hậu cần gồm cầu, đường sắt.

Theo Ukrinform, Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson (thuộc chính quyền Ukraine) Serhiy Khlan ngày 19/8 thông báo, lực lượng Kiev đã phá hủy cây cầu Kakhovka, công trình có tầm quan trọng chiến lược với Nga.

Theo ông Khlan, cây cầu này trước đó đã bị Ukraine tấn công và Nga mới sửa chữa nó xong thì nó tiếp tục trở thành mục tiêu của các lực lượng Kiev
*************

Cảnh sát Estonia lên tiếng về nghi phạm người Ukraine



Nga tố nghi phạm đánh bom xe người Ukraine đã chạy trốn sang Estonia. Trong khi đó, Ukraine lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ việc.

CNN dẫn thư của đại diện truyền thông cảnh sát biên phòng Estonia Ragne Keisk cho biết, nước này đang xem xét việc có chia sẻ thông tin về những người vượt biên hay không.

"Chúng tôi chỉ có thể chia sẻ thông tin nếu đây là trường hợp được luật pháp quy định. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức hoặc yêu cầu nào từ các nhà chức trách Nga", ông Keisk cho biết trong thư.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng thống tấn Tass của Nga dẫn lời Cơ quan An ninh Nga (FSB) cho rằng nghi phạm người Ukraine đã chạy trốn sang biên giới Estonia sau khi sát hại con gái học giả Alexander Dugin.

Darya Dugina. Ảnh: Telegram.

Trước đó, vào tối thứ 7, Darya Dugina, con gái người được mệnh danh là "cố vấn tinh thần của Kremlin, đã tử vong trong một vụ nổ xe tại ngoại ô Moscow. 

Theo cáo buộc của Nga, nghi phạm là một phụ nữ người Ukraine đã chạy trốn đến Estonia sau khi gây án. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Estonia chưa có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Ukraine bác bỏ thông tin liên quan đến vụ nổ xe

CNN dẫn lời người phát ngôn của Cục tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov cho biết, “cả Dugin và con gái của ông đều không phải là mối quan tâm của Ukraine”.

Quan chức này nói “cáo buộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine liên quan đến vụ sát hại là một sự vu khống”. “Lực lượng vệ binh vẫn đang hoàn thành các nhiệm vụ pháp lý của mình tại lãnh thổ Ukraine”, ông Yusov nhấn mạnh.

Hiện trường vụ nổ xe. Ảnh: CNN

Kiev cũng bác bỏ thông tin mà truyền thông Nga cho rằng kẻ ám sát từng là thành viên thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine.

Mykhailo Podolyak - cố vấn của người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết “thật là hư cấu khi dựng lên câu chuyện về đứa trẻ 12 tuổi (con của nghi phạm) đã giúp mẹ để làm nổ tung xe ôtô”.

Tổng thống Nga Putin chia buồn cùng gia đình triết gia Dugin

Triết gia Alexander Dugin cho biết vụ nổ xe khiến con gái ông tử vong đã diễn ra "ngay trước mắt" khi ông "trở về từ lễ hội truyền thống gần Moscow”, theo CNN.

"Con gái tôi là một cô gái xinh đẹp, một người yêu nước và là một phóng viên quân sự. Con tôi chưa bao giờ kêu gọi bạo lực hay chiến tranh”, ông nói thêm.

Ông Alexander Dugin cho biết sẽ tổ chức lễ tưởng niệm cho con gái mình vào thứ 3 (23/8) này.

Triết gia Alexander Dugin. Ảnh: CNN

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình triết gia Dugin.

Trong một tuyên bố được công bố trên kênh Telegram của Điện Kremlin, ông Putin mô tả "đây là một tội ác thấp hèn. Cuộc đời của Daria Dugina, một cô gái thông minh, tài năng đã bị chấm dứt".


*********

Ukraine nhận mất 9.000 quân nhưng nói Nga thiệt hại gấp 5 lần



Ukraine nhận mất 9.000 quân nhưng nói Nga thiệt hại gấp 5 lần - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine quan sát tình hình tại mặt trận Sievierodonetsk hồi tháng 6-2022 - Ảnh: REUTERS

"Những đứa trẻ thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng chắc chắn cần được bảo vệ bởi vì cha của các em đã ra tiền tuyến và có thể nằm trong số 9.000 anh hùng đã ngã xuống", Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi nêu con số trong sự kiện tôn vinh các cựu binh ở Kiev ngày 22-8.

Theo Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, sự kiện và bài phát biểu của ông Valerii Zaluzhnyi được phát trực tiếp.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, đồng thời là tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang, cũng tham dự sự kiện và tiết lộ có khoảng 1 triệu người thuộc quân đội Ukraine cùng nhiều cơ quan khác đang ra sức bảo vệ đất nước.

Tướng Zaluzhnyi không cung cấp chi tiết về con số 9.000 binh sĩ thiệt mạng. Theo Hãng tin Reuters, không rõ trong số này có bao gồm các lực lượng khác như biên phòng, dân quân hay chưa.

Trong thông báo phát cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết đã loại khỏi vòng chiến đấu 45.400 binh sĩ Nga kể từ ngày 24-2 đến nay, con số gấp 5 lần số thiệt hại nhân mạng của Ukraine nếu đúng như tướng Zaluzhnyi nêu.

Phía Ukraine cũng nêu ra thiệt hại của Nga về khí tài chiến đấu với gần 2.000 xe tăng, hơn 4.200 xe bọc thép các loại cùng nhiều tàu chiến, máy bay các loại.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về các con số của Ukraine. Là một phần trong cuộc chiến thông tin, cả Kiev lẫn Matxcơva đều nêu bật số thiệt hại của đối phương và hiếm khi nói về thiệt hại của chính mình.

Nga đưa quân vào Ukraine dưới danh nghĩa "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ ngày 24-2. Hai bên hiện đang giao tranh chủ yếu ở khu vực miền đông Ukraine, nơi có các lực lượng chủ trương ly khai Ukraine và thân Nga.

Trong diễn biến khác có liên quan, Hội đồng Duma quốc gia (Hạ viện Nga) dự kiến sẽ họp khẩn vào ngày 25-8 để thảo luận về tình hình quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc phía còn lại đã pháo kích vào khu vực gần nhà máy, khiến nhiều người lo lắng một thảm họa hạt nhân sẽ xảy ra.

Theo một nghị sĩ Nga, phiên họp dự kiến sẽ thông qua một "tuyên bố cứng rắn" lên án các hành động của Kiev và kêu gọi Liên Hiệp Quốc cùng các tổ chức quốc tế khác vào cuộc.
***********

Mỹ, Anh, Pháp, Đức bàn chuyện hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran


Nhà Trắng cho biết, các lãnh đạo của Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã thảo luận về những nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết từ năm 2015 với Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 21/8 đã có một cuộc điện đàm chung về nhiều vấn đề, kể cả cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc gọi video trực tuyến với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 3/2022. Ảnh: Nhà Trắng

"Các nguyên thủ đã thảo luận về những cuộc đàm phán đang diễn ra liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ cho các đối tác ở khu vực Trung Đông và nỗ lực chung nhằm ngăn chặn và hạn chế các hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực", trích thông cáo của Nhà Trắng về cuộc gọi 4 bên.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ tuần trước cho biết họ đang nghiên cứu phản ứng của Iran đối với điều mà EU gọi là đề xuất "cuối cùng" nhằm hồi sinh thỏa thuận, trong đó Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Giới quan sát nhận định, thất bại trong các cuộc thương lượng hạt nhân có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến mới trong khu vực.

Israel đã đe dọa có hành động quân sự chống lại Iran nếu ngoại giao không ngăn được Tehran phát triển các khả năng về vũ khí nguyên tử. Ngược lại, Iran từ lâu đã phủ nhận có tham vọng như vậy, đồng thời cảnh báo về sẽ có phản ứng "nghiền nát" đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được trước khi ông nhậm chức, mô tả nó là quá nhẹ nhàng với Iran. Chính quyền Trump cũng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống Tehran, khiến quốc gia Hồi giáo bắt đầu vi phạm các giới hạn về làm giàu uranium đã cam kết.

Tuấn Anh


************

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy


Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 1.

Hình ảnh người phụ nữ bị Cơ quan An ninh liên bang Nga cho là thực hiện vụ đánh bom xe sát hại nhà báo Daria Dugina - Ảnh: SPUTNIKNEWS

* Nga công bố hình ảnh hung thủ vụ gài bom xe khủng bố ở Matxcơva là một phụ nữNgày 22-8, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) ra tuyên bố chỉ đích danh các cơ quan tình báo Ukraine tổ chức vụ tấn công giết chết con gái của ông Alexander Dugin - người được truyền thông phương Tây mô tả là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin.

FSB nói một phụ nữ Ukraine đã thực hiện vụ gài bom xe trước khi trốn sang Estonia với con gái nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Theo Đài BBC, Ukraine phủ nhận liên quan đến việc sát hại cô Daria Dugina - tổng biên tập một trang mạng ủng hộ Chính phủ Nga, và cho rằng vụ gài bom xe là kết quả của những đấu đá trong nội bộ Nga. Cố vấn của tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak nói cáo buộc của FSB là trò tuyên truyền do Nga thêu dệt.

Phía Mỹ cho biết Mỹ dứt khoát lên án hành động cố ý nhắm vào thường dân ở bất cứ đâu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ tin Nga sẽ điều tra ra chân tướng sự việc để có "kết luận chắc chắn".

Hai cha con ông Dugin trước đó tham dự một lễ hội ở ngoại ô Matxcơva ngày 20-8. Cô Dugina (29 tuổi) ngồi vào ghế lái chiếc xe của cha rời đi thì vụ nổ xảy ra. Nhiều người nghi ông Dugin mới là mục tiêu thực sự của vụ ám sát. Ông có việc bất ngờ vào phút chót nên không đi cùng con gái.

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 2.

Điều tra viên tại hiện trường vụ đánh bom xe - Ảnh: SPUTNIKNEWS

Chứng khoán, dầu, euro giảm mạnh

Chứng khoán thế giới giảm trong ngày 22-8 và đồng USD tăng do lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Chứng khoán Phố Wall sụt giảm, với cả ba chỉ số chính của Mỹ đều giảm. Chỉ số Dow giảm 643,13 điểm, tương đương 1,91%, xuống còn 33.063,61 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,14% xuống còn 4.137,99 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,55% xuống còn 12.381,57 điểm. Đây là ngày có mức giảm nhiều nhất kể từ ngày 16-6, theo CNBC.

Cổ phiếu của Eurozone cũng giảm sâu do giá khí đốt tự nhiên tăng vọt làm dấy lên tâm lý lo ngại thiếu hụt năng lượng trong mùa đông có thể gây ra suy thoái kinh tế. Đồng euro rơi xuống mức thấp nhất trong 20 năm, ngang bằng, thậm chí thấp hơn đồng USD.

Giá dầu giảm do đồn đoán về một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung.

* Phát hiện vật liệu nổ trong công viên ở Thụy Điển. Cảnh sát Stockholm đã phá hủy một cái giỏ chứa vật liệu nổ được phát hiện trong một công viên vào cuối ngày 21-8.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 11-9 ở Thụy Điển. Cảnh sát loại trừ khả năng đây là hành động liên quan đến khủng bố.

* Thỏa thuận hạt nhân 2015: Iran và Mỹ lại khẩu chiến. Theo Hãng tin Reuters, mới đây, để bác bỏ cáo buộc của Iran là "Mỹ đang câu giờ" trong phản hồi đề xuất của nước này về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang làm việc nhanh nhất có thể. 

Phía Mỹ cho biết đang tham vấn nội bộ và với các đối tác bên ngoài. Mỹ sẽ phản hồi với Iran ngay khi quá trình này hoàn tất.

* Xả súng ở Atlanta, Mỹ. Cảnh sát Atlanta cho biết họ đã tạm giữ một nữ nghi phạm trong ngày 22-8 sau vụ xả súng làm 2 người chết và 1 người bị thương. Thông báo của cảnh sát cho biết vụ tấn công bằng súng này không phải ngẫu nhiên và nghi phạm dường như có chủ đích khi nhắm tới những nạn nhân.

* OPEC muốn cắt giảm sản lượng dầu mỏ để chặn đà giảm giá. Ngày 22-8, Saudi Arabia - quốc gia quan trọng trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - cho biết OPEC sẵn sàng cắt giảm sản lượng để điều chỉnh đà giảm giá dầu gần đây.

Theo Reuters, giá dầu đã giảm trong những tuần gần đây, xuống còn khoảng 95 USD/thùng từ mức giá 120 USD/thùng do lo ngại nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và suy thoái ở các nước phương Tây.

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 4.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin - Ảnh: GETTY IMAGES

* Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin âm tính với ma túy. Ngày 22-8, Chính phủ Phần Lan xác nhận Thủ tướng Sanna Marin, 36 tuổi, âm tính trong xét nghiệm ma túy mà bà tự nguyện thực hiện.

Trước đó, bà Marin tham gia một buổi tiệc cùng bạn bè, trong đó bà nhảy, hát và uống rất "sung". Bà đồng ý làm xét nghiệm ma túy vào ngày 19-8 để chứng minh mình không hề dùng chất cấm như quan ngại của dư luận dù xem yêu cầu xét nghiệm ma túy là bất công.

* Canada sẽ tìm hiểu khả năng xuất khẩu khí đốt trực tiếp sang châu Âu. Ngày 22-8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Canada đang xét các khả năng để xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trực tiếp sang châu Âu từ bờ biển phía đông của nước này.

Nhân dịp Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang thăm Canada, ông Trudeau hứa hẹn "chúng tôi sẽ làm những gì có thể" để đóng góp vào nguồn cung năng lượng toàn cầu bằng cách tăng nguồn cung ứng trong ngắn hạn.

* Lạm phát của Anh có thể đạt đỉnh là mức 18,6% vào tháng 1-2023 do giá năng lượng. Đây là dự báo của chuyên gia Ngân hàng Citi của Mỹ. Ông Benjamin Nabarro viết trong một bản thông tin gửi đến các khách hàng: "Câu hỏi bây giờ là chính sách có thể làm gì?".

Tháng 7-2022, lạm phát tại Anh lập kỷ lục mới trong 40 năm, lên 10,1%. Lần cuối cùng lạm phát ở Anh lên mức trên 18% là năm 1976.

* Chuyên gia Nga: EU là một bên tham gia xung đột. Ngày 22-8, ông Leonid Polyakov - trưởng khoa khoa học chính trị tổng hợp tại Trường Kinh tế cao cấp Nga, cho rằng tuyên bố của Cao ủy ngoại giao Liên minh châu Âu Josep Borrell về việc huấn luyện quân đội Ukraine ở một trong những nước châu Âu láng giềng cho thấy Liên minh châu Âu (EU) gián tiếp tham gia vào chiến sự ở Ukraine.

Việc này gia tăng đối đầu giữa Nga và EU và là một cuộc phiêu lưu đáng ngờ với những hệ quả sâu rộng.

Kỷ lục tuổi 17

3500-5

Phi công trẻ người Anh 17 tuổi Mack Rutherford ăn mừng ở sân bay Biggin Hill, vùng England (Anh) hôm 22-8. Rutherford, từng bay đến Đà Nẵng ngày 19-7, dự kiến sẽ bay chặng cuối đến Bulgaria ngày 24-8 tới để đạt kỷ lục Guinness phi công trẻ tuổi nhất bay vòng quanh thế giới.

Rutherford khởi hành từ Bulgaria vào tháng 3-2022. Cậu lái chiếc máy bay Shark Aero, có thể bay cực kỳ nhanh với tốc độ đạt 300km/h.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -8-2022

xxx

medvedev_02
************

Anh nhận định Nga dựng cầu phao ở Kherson


Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đang dùng sà lan dựng cầu phao qua sông Dnieper ở tỉnh Kherson để vượt sông khi cầu Antonovsky cạnh đó bị hỏng.

"Lực lượng Nga cuối tuần trước dường như di chuyển sà lan vào vị trí để dựng một cầu phao lớn hơn bắc qua sông Dnieper, bên cạnh cầu đường bộ Antonovsky. Cây cầu này là công trình kết nối chính giữa thành phố Kherson và khu vực phía đông", Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 23/8.

Cơ quan này cho biết trong vài tuần qua, lực lượng Nga và dân địa phương vượt sông Dnieper bằng phà. Sau khi cầu phao hoàn thành, lưu lượng giao thông vượt sông tại khu vực này "chắc chắn tăng lên". "Cầu phao có thể vẫn dễ bị lực lượng Ukraine tập kích", Bộ Quốc phòng Anh cảnh báo.

Công trình được cho là cầu phao của Nga cạnh cầu đường bộ Antonovsky ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine trong ảnh công bố ngày 22/3. Ảnh: Planet Labs.

Công trình được cho là cầu phao của Nga cạnh cầu đường bộ Antonovsky ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine trong ảnh công bố ngày 22/3. Ảnh: Planet Labs.

Ảnh vệ tinh do công ty Planet Labs có trụ sở tại Mỹ công bố gần đây cho thấy sà lan và các kết cấu khác của cầu phao cố định nằm sát cầu đường bộ Antonovsky.

Các biên tập viên của trang Drive nhận định cách bố trí này có thể "giúp bảo vệ cây cầu trước các đợt tập kích của Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS) trong tương lai".

"Cầu phao nằm phía đông cầu đường bộ, được kéo dài trong vài ngày qua. Dường như Nga muốn dùng cầu phao này để vượt sông, hoặc có thể sử dụng làm bến tàu mở rộng để vận hành nhiều phà hơn. Tuy nhiên, không có công trình tương tự ở phía bờ còn lại nên khả năng thứ hai khó xảy ra".

Lực lượng Nga cũng lắp các tấm kim loại hình chóp gần cầu đường bộ Antonovsky, dường như để phản xạ radar và bảo vệ công trình trước đòn tập kích của đối phương.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phương Tây cho rằng biện pháp này không tác động tới rocket của HIMARS, thậm chí không có khả năng đối phó với các loại tên lửa dẫn đường.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Vị trí các cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Vị trí các cây cầu trọng yếu ở tỉnh Kherson, miền nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine". Lực lượng Ukraine gần đây tập kích các cây cầu chiến lược trong nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của quân đội Nga, đồng thời ngăn đối phương rút về khu vực an toàn hơn ở phía sau.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch miền Nam của Ukraine ngày 22/8 thông báo lực lượng nước này đánh trúng cây cầu gần thành phố Novaya Kakhovka, tỉnh Kherson. Giới chức Ukraine cũng tuyên bố họ ngăn Nga chuyển vật liệu tới sửa cầu, đồng thời cho biết cầu đường sắt Antonovsky gần thành phố Kherson đã bị vô hiệu hóa.

Cầu Antonovsky bắc qua sông Dnieper có 30 nhịp với tổng chiều dài 1.366 m, rộng 25 m, được đưa vào hoạt động năm 1985. Trước khi Liên Xô xây dựng cầu Antonovsky, ôtô có thể qua sông Dnieper bằng tuyến đường đi qua đập nhà máy thủy điện Kakhovskaya, cạnh thành phố Novaya Kakhovka, hoặc bằng phà.

Nguyễn Tiến (Theo Drive)


************

Ba Lan: 'Xâm lược Ukraine, Nga vi phạm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng'

Bộ trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau

Bộ trưởng Ngoại Giao Ba Lan Zbigniew Rau ngày 22/8 đã lên án việc Nga tấn công vào các cơ sở di sản văn hóa và những nơi thờ tự tôn giáo của Ukraine.

Trả lời BBC News Tiếng Việt, đại diện của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết: "Thúc đẩy tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng là một mục tiêu quan trọng trong chính sách đối ngoại của Ba Lan về nhân quyền."

"Đây là quyền vừa mang tính toàn cầu vừa không thể chuyển nhượng. Không ai đáng bị phân biệt đối xử vì niềm tin của họ."

"Chúng tôi - những người Ba Lan đặc biệt nhạy cảm với những vấn đề này. Chúng tôi nhớ về Thế chiến II và những gì đã xảy ra trên mảnh đất của chúng tôi. Chúng tôi muốn thế giới học hỏi từ những sai lầm của mình và để những thảm kịch như vậy không lặp lại."

Tôi tin rằng, nhờ những nỗ lực chung - cả trong nước và trên các diễn đàn quốc tế - chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình và sẽ không bao giờ phải nhìn thấy những hình ảnh tương tự như tu viện Sviatohirsk Lavra đang bốc cháy nữa."

'Nga nhắm vào các di sản văn hóa và cơ sở tôn giáo của Ukraine'

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ba Lan nói rằng Nga đã tiến hành các hoạt động quân sự có chủ đích nhằm vào các mục tiêu phi quân sự, bao gồm các di sản văn hóa và những nơi thờ tự tôn giáo của Ukraine.

"Kể từ ngày 24/2/2022, khi Nga thực hiện hành động gây hấn vô cớ và phi lý đối với Ukraine, những cảnh tượng bi thảm về sự tổn thương, nỗi đau và sự chịu đựng của hàng trăm nghìn người dân Ukraine đang diễn ra trước mắt chúng ta mỗi ngày," ông Zbigniew Rau cho hay trong một thông cáo gửi đến BBC News Tiếng Việt nhân ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì lí do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng,

"Sự phá hủy tàn bạo những địa điểm liên quan đến bản sắc, kể cả tín ngưỡng, đang xảy ra đối với người dân Ukraine bất kể nguồn gốc hay tôn giáo của họ," ông nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về tu viện Sviatohirsk Lavra ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, đã bị cháy hồi đầu tháng Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho rằng đây là một trong nhiều minh chứng sâu sắc về những nỗ lực của Nga nhằm phá hủy các địa điểm tôn giáo của UKraine.

Theo ông Zbigniew Rau, những ghi chép đầu tiên về sự tồn tại của tu viện cổ Lavra có từ thế kỷ 17, nơi đây là một địa điểm cực kỳ quan trọng đối với Chính thống giáo ở Ukraine.

"Sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, Lavra trở thành nơi ẩn náu của thường dân - khách hành hương và giáo sĩ, người già, người khuyết tật và trẻ em. Điều đó cũng không ngăn cản được đội quân Nga nã súng tàn bạo vào khu vực nhà thờ."

"Kết quả của cuộc tấn công là một số tòa nhà của tu viện đã bị phá hủy, ẩn thất bằng gỗ của All Saints - nhà thờ bằng gỗ lớn nhất ở Ukraine từ đầu thế kỷ 20 - đã bị thiêu rụi hoàn toàn," ông Zbigniew Rau cho hay trong thông cáo báo chí.

Trong khi đó, theo truyền thông quốc tế, khi tu viện này bốc cháy, cả Ukraine và Nga đã đổ lỗi cho nhau. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/6 viết trên Telegram: "Pháo binh Nga tấn công tu viện Svyatohirsk Lavra ở vùng Donetsk. Tu viện đã bị phá hủy". Ông Zelensky cũng nói có ba tu sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ tuyên bố của ông Zelensky, tố ngược rằng quân đội Ukraine đã phóng hỏa tu viện trước khi rút lui.

Chụp lại hình ảnh,

Tu viện Svyatohirsk Lavra bốc cháy tháng 6/2022


Phản ứng của quốc tế


Ngày 22/8 hàng năm đã được Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc chỉ định là Ngày Quốc tế Tưởng niệm các Nạn nhân của Hành vi Bạo lực vì lí do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng theo sáng kiến của Ba Lan.

Trong Thế chiến II, Phát-xít Đức giết trên 5 triệu công dân Ba Lan, gồm 3 triệu người Do Thái và đủ các sắc tộc khác.

Hàng vạn làng mạc, hàng chục thành phố Ba Lan bị san phẳng.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, các đối tác thực hiện sáng kiến này là các quốc gia ủng hộ tự do tôn giáo, trong đó Vương quốc Anh là một trong những quốc gia mà Ba Lan hợp tác chặt chẽ nhất.

Mỹ cũng từng hợp tác đăng cai tổ chức các hội nghị quốc tế thường niên về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng được khởi xướng vào năm 2019 - các cuộc họp toàn cầu của đại diện các chính phủ, xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo của các tín ngưỡng khác nhau.

Khi mô tả những mối đe dọa và thách thức chính liên quan đến tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng mà cộng đồng quốc tế phải đối mặt, phía Ba Lan cho biết: "Chúng tôi mong đợi tuyên bố của đại diện cấp cao thay mặt cho Liên minh Châu Âu".

Trong ngày 22/8, trang Facebook chính thức của Liên Minh châu Âu tại Việt Nam dẫn lời ông Josep Borrell, đại diện cấp cao về ngoại giao và chính sách an ninh của EU: "Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cho những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền, đặc biệt những người bảo vệ tự do tôn giáo và ngưỡng tin, bao gồm cả việc thông qua cơ chế ProtectDefenders.eu của Liên minh châu Âu."

Ba Lan 'giúp Ukraine nhiều và cụ thể nhất'

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, Ba Lan đã luôn bày tỏ quan điểm mạnh mẽ phản đối Nga.

"Ukraine không phải là món cuối cùng trong thực đơn của Putin", Đại sứ Ba Lan tại Mỹ Marek Magierowski nới với CBS News tại Washington hôm 15/4.

Ba Lan cũng đã tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Ukraine, đón nhận họ ở mọi nơi. Phụ nữ, trẻ em đều nhận ngay trợ cấp sinh hoạt, nhà ở, số căn cước, quyền làm việc, dịch vụ y tế, quyền đi học như mọi công dân Ba Lan.

Việc đưa hàng triệu người Ukraine hội nhập nhanh chóng và êm đẹp vào xã hội gần 39 triệu dân của Ba Lan gây ngạc nhiên cho rất nhiều quốc gia Tây Âu.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Liên Âu dự tính huấn luyện quân đội Ukraina

Thùy Dương

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraina, sự hỗ trợ quân sự của Liên Hiệp Châu Âu dành cho Kiev có thể sớm được thể hiện dưới hình thức huấn luyện cho quân đội Ukraina, theo phát biểu của lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell ngày 22/08/2022.

Hiện tại, vẫn chưa có gì được quyết định, nhưng Ủy Ban Châu Âu rõ ràng ủng hộ ý tưởng huấn luyện và hỗ trợ quân đội Ukraina trong một cuộc chiến dường như sẽ còn kéo dài ở biên giới Liên Âu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Jean-Jacques Héry cho biết thêm chi tiết :

« Theo lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell, từ sự trợ giúp song phương mà một số nước thành viên đã dành cho Ukraina về trang thiết bị quân sự và luấn luyện sử dụng, sứ mệnh quân sự này sẽ mở rộng ra quy mô châu Âu. Đối với lãnh đạo ngoại giao châu Âu, chính bản chất của cuộc xung đột Ukraina lý giải cho việc Liên Âu đảm nhiệm một nhiệm vụ như vậy.

Josep Borell khẳng định : « Một cuộc chiến kéo dài và dường như sẽ còn kéo dài cần có một nỗ lực không chỉ về việc cung ứng thiết bị, mà còn về đào tạo, huấn luyện và giúp tổ chức quân đội, điều này là hợp lý và là điều đang được các nước thành viên thảo luận. Đây sẽ là chủ đề của một cuộc thảo luận chính trị vào thứ Hai tới tại Praha trong khuôn khổ Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng. Và tôi hy vọng dự án này sẽ được thông qua. »

Hiện giờ, vẫn chưa có thông tin chi tiết về khả năng triển khai hoạt động đào tạo. Người ta vẫn không biết hình thức cụ thể, hay về việc có bao nhiêu quân nhân châu Âu sẽ được huy động vào việc này. Đây sẽ là một phần trong các cuộc thảo luận giữa những nước thành viên. Ông Josep Borrell bảo đảm là chắc chắn Liên Hiệp Châu Âu sẽ không can thiệp trực tiếp vào chiến tranh. Công tác hỗ trợ và đào tạo có thể sẽ diễn ra ở các nước láng giềng của Ukraina, để Liên Hiệp Châu Âu không hiện diện như một bên tham chiến »


***********

rfi.fr

Mỹ-Hàn tập trận : Bắc Triều Tiên dọa đáp trả tương xứng

Thu Hằng

Ngày 22/08/2022, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi, lớn nhất từ 5 năm qua và huy động đến hàng chục nghìn quân. Ngay lập tức, Bắc Triều Tiên đe dọa đáp trả tương xứng về mặt quân sự.

Cơ quan truyền thông Bắc Triều Tiên Ryomyong lên án « các cuộc tập trận điên rồ sẽ diễn ra trên trời, dưới đất, dưới biển ở Hàn Quốc cho đến đầu tháng 9 là một lời khiêu khích quân sự nguy hiểm khiến tình hình trên bán đảo đã bất ổn lại càng căng thẳng hơn, để phát động một cuộc chiến xâm lược ».

Theo Yonhap, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bị cơ quan ngôn luận của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Tổ quốc Ryomyong chỉ trích với những lời lẽ thậm tệ, như « kẻ cuồng chiến hiếm hoi » « phải chịu trách nhiệm về việc tình hình thêm trầm trọng ». Đối với Bình Nhưỡng, chính sách cứng rắn của ông Yoon, khác với người tiền nhiệm Moon Jae In, « là thái độ ngu xuẩn của một kẻ phản quốc không chăm sóc đời sống người dân và chỉ tìm cách dùng vũ lực đè bẹp người anh em nhằm phục vụ ý đồ chinh phục thế giới của Hoa Kỳ ».

Trang Ryomyong không che giấu đe dọa đáp trả « thái độ đáng thương khi đối đầu với một cường quốc nguyên tử như chúng ta » (Bắc Triều Tiên). Cụ thể, có thể sẽ là một vụ thử hạt nhân vào trước kỳ bầu cử giữa kỳ tại Mỹ để khẳng định năng lực nguyên tử, theo dự đoán của cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) Park Jie Won với đài phát thanh KBS ngày 23/08. Ngoài ra, Bắc Triều Tiên sẽ có nhiều hành động khiêu khích khác để phản đối cuộc tập trận Lá chắn Tự do Ulchi.

Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ và Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã hoàn tất các bước chuẩn bị và sẵn sàng thực hiện vụ thử vào bất kỳ lúc nào. Nếu diễn ra, đó sẽ là vụ thử hạt nhân lần thứ bẩy của Bắc Triều Tiên.


**********

Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan


Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan - Ảnh 1.

Bà Sanna Marin, 36 tuổi, thủ tướng Phần Lan - Ảnh: BBC

Theo Đài CNN, video bà Marin tiệc tùng bị rò rỉ lên mạng tuần trước dù buổi tiệc diễn ra ở nơi riêng tư.

Việc thủ tướng trẻ nhất Phần Lan Sanna Marin "quẩy" nhiệt tình và trông như say rượu trong buổi tiệc khiến dư luận nước này chia rẽ dữ dội.

Người ủng hộ cho rằng nữ thủ tướng 36 tuổi là người bình thường và có quyền tiệc tùng, nhưng các đối thủ chính trị chỉ trích bà vì để lộ hình ảnh không mấy hay ho, lại trong một thời điểm nhạy cảm về chính trị.

Phản ứng với những lời chỉ trích quyền riêng tư của thủ tướng Phần Lan, phụ nữ nhiều nước đã đăng video mình nhảy múa với hashtag #solidaritywithsanna (đoàn kết với Sanna).

Phụ nữ khắp thế giới đăng video nhảy múa ủng hộ thủ tướng Phần Lan - Nguồn: L'OBS

Nhiều người lên tiếng bảo vệ, cho rằng những tiếng nói chỉ trích là bất công vì bà Sanna Marin có quyền tiệc tùng sau giờ làm việc như bao người khác.

Từ Tây Ban Nha, chính trị gia Iratxe García Pérez đặt câu hỏi trên Twitter: "Chuyện kinh dị nào đây? Một chính trị gia trẻ làm việc của mình và tận hưởng cuộc sống riêng. Tại sao một phụ nữ trẻ lại không có quyền được vui vẻ? Tôi hoàn toàn ủng hộ Sanna Marin". 

Theo Hãng tin AP, hôm 18-8 bà Marin thừa nhận đã tham gia bữa tiệc xuất hiện trong đoạn phim vài tuần trước nhưng từ chối tiết lộ chính xác thời gian và địa điểm. Nữ thủ tướng xác nhận bản thân và bạn bè đã tiệc tùng "náo nhiệt", có uống rượu nhưng không sử dụng ma túy.

"Tôi hy vọng 2022 là năm mọi người chấp nhận ngay cả quan chức cũng có thể nhảy múa, hát và tiệc tùng. Tôi không muốn bị lộ hình ảnh, nhưng cử tri có quyền quyết định họ nghĩ thế nào về điều này", bà Marin nói.

Ngày 22-8, Chính phủ Phần Lan xác nhận Thủ tướng Sanna Marin âm tính trong xét nghiệm ma túy bà tự nguyện thực hiện
*************

Ukraine liên tục phóng HIMARS ngăn Nga sửa cầu huyết mạch ở Kherson

Đức Hoàng

Ukraine liên tục phóng HIMARS ngăn Nga sửa cầu huyết mạch ở Kherson - 1

Một hệ thống hỏa lực HIMARS (Ảnh: Reuters).

Một phát ngôn viên của cơ quan các vấn đề khẩn cấp của chính quyền thân Nga tại Kherson ngày 22/8 thông báo, ít nhất 15 người đã bị thương ở khu vực này sau khi Ukraine dùng HIMARS phóng vào cầu Antonovka bắc qua sông Dnieper.

"Vào khoảng 13 giờ ngày 22/8 (giờ địa phương), quân đội Ukraine đã phóng rocket HIMARS do Mỹ sản xuất vào cầu Antonovka để ngăn chặn việc sửa chữa cầu. Ít nhất 15 người (là nhân viên dân sự của đội sửa chữa địa phương) bị thương", quan chức trên cáo buộc.

Cầu Antonovka tuyến đường bộ duy nhất nối Kherson ở bờ Tây sông Dnieper và một phần của Vùng Kherson nằm ở bờ đối diện. Phía Nga cáo buộc, quân đội Ukraine liên tục bắn phá cây cầu bằng hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất, làm hư hại công trình. Cụ thể, Nga cho biết, cây cầu đã bị tấn công vào các ngày 19, 20, 21, 27 và 29 tháng 7, và vào các ngày 4, 8 và 22 tháng 8.

Theo chính quyền Kherson thân Nga, hầu hết các rocket của Kiev đều bị hệ thống phòng không đánh chặn và hỏa lực của Ukraine không gây ra hậu quả nghiêm trọng tới cây cầu. Tuy nhiên, do hậu quả của các cuộc tấn công, trọng tải của cây cầu đã giảm từ 100 tấn xuống còn 5 tấn, không phù hợp cho việc vận chuyển vũ khí hạng nặng.

Ban đầu, chính quyền Kherson ước tính sẽ nối lại hoạt động lưu thông trên cầu từ 10/8, nhưng cây cầu tiếp tục bị tấn công. Vì vậy, việc sửa chữa đã bị đình trệ trong nhiều ngày qua, không đúng theo tiến độ.

Nga giành quyền kiểm soát Kherson từ giữa tháng 3. Vào tháng 4, chính quyền quân sự -dân sự thân Nga ở vùng này đã được lập nên.

Trong vài tuần qua, Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công nhằm giành lại Kherson. Kiev sử dụng hỏa lực chính xác cao do phương Tây viện trợ nhằm mục tiêu vào các công trình quan trọng của Nga như kho đạn, kho dầu, đường tiếp tế hậu cần gồm cầu, đường sắt.

Theo Ukrinform, Phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson (thuộc chính quyền Ukraine) Serhiy Khlan ngày 19/8 thông báo, lực lượng Kiev đã phá hủy cây cầu Kakhovka, công trình có tầm quan trọng chiến lược với Nga.

Theo ông Khlan, cây cầu này trước đó đã bị Ukraine tấn công và Nga mới sửa chữa nó xong thì nó tiếp tục trở thành mục tiêu của các lực lượng Kiev
*************

Cảnh sát Estonia lên tiếng về nghi phạm người Ukraine



Nga tố nghi phạm đánh bom xe người Ukraine đã chạy trốn sang Estonia. Trong khi đó, Ukraine lên tiếng phủ nhận liên quan đến vụ việc.

CNN dẫn thư của đại diện truyền thông cảnh sát biên phòng Estonia Ragne Keisk cho biết, nước này đang xem xét việc có chia sẻ thông tin về những người vượt biên hay không.

"Chúng tôi chỉ có thể chia sẻ thông tin nếu đây là trường hợp được luật pháp quy định. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin chính thức hoặc yêu cầu nào từ các nhà chức trách Nga", ông Keisk cho biết trong thư.

Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng thống tấn Tass của Nga dẫn lời Cơ quan An ninh Nga (FSB) cho rằng nghi phạm người Ukraine đã chạy trốn sang biên giới Estonia sau khi sát hại con gái học giả Alexander Dugin.

Darya Dugina. Ảnh: Telegram.

Trước đó, vào tối thứ 7, Darya Dugina, con gái người được mệnh danh là "cố vấn tinh thần của Kremlin, đã tử vong trong một vụ nổ xe tại ngoại ô Moscow. 

Theo cáo buộc của Nga, nghi phạm là một phụ nữ người Ukraine đã chạy trốn đến Estonia sau khi gây án. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao Estonia chưa có bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Ukraine bác bỏ thông tin liên quan đến vụ nổ xe

CNN dẫn lời người phát ngôn của Cục tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Yusov cho biết, “cả Dugin và con gái của ông đều không phải là mối quan tâm của Ukraine”.

Quan chức này nói “cáo buộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine liên quan đến vụ sát hại là một sự vu khống”. “Lực lượng vệ binh vẫn đang hoàn thành các nhiệm vụ pháp lý của mình tại lãnh thổ Ukraine”, ông Yusov nhấn mạnh.

Hiện trường vụ nổ xe. Ảnh: CNN

Kiev cũng bác bỏ thông tin mà truyền thông Nga cho rằng kẻ ám sát từng là thành viên thuộc tiểu đoàn Azov của Ukraine.

Mykhailo Podolyak - cố vấn của người đứng đầu văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết “thật là hư cấu khi dựng lên câu chuyện về đứa trẻ 12 tuổi (con của nghi phạm) đã giúp mẹ để làm nổ tung xe ôtô”.

Tổng thống Nga Putin chia buồn cùng gia đình triết gia Dugin

Triết gia Alexander Dugin cho biết vụ nổ xe khiến con gái ông tử vong đã diễn ra "ngay trước mắt" khi ông "trở về từ lễ hội truyền thống gần Moscow”, theo CNN.

"Con gái tôi là một cô gái xinh đẹp, một người yêu nước và là một phóng viên quân sự. Con tôi chưa bao giờ kêu gọi bạo lực hay chiến tranh”, ông nói thêm.

Ông Alexander Dugin cho biết sẽ tổ chức lễ tưởng niệm cho con gái mình vào thứ 3 (23/8) này.

Triết gia Alexander Dugin. Ảnh: CNN

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình triết gia Dugin.

Trong một tuyên bố được công bố trên kênh Telegram của Điện Kremlin, ông Putin mô tả "đây là một tội ác thấp hèn. Cuộc đời của Daria Dugina, một cô gái thông minh, tài năng đã bị chấm dứt".


*********

Ukraine nhận mất 9.000 quân nhưng nói Nga thiệt hại gấp 5 lần



Ukraine nhận mất 9.000 quân nhưng nói Nga thiệt hại gấp 5 lần - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine quan sát tình hình tại mặt trận Sievierodonetsk hồi tháng 6-2022 - Ảnh: REUTERS

"Những đứa trẻ thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng chắc chắn cần được bảo vệ bởi vì cha của các em đã ra tiền tuyến và có thể nằm trong số 9.000 anh hùng đã ngã xuống", Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi nêu con số trong sự kiện tôn vinh các cựu binh ở Kiev ngày 22-8.

Theo Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, sự kiện và bài phát biểu của ông Valerii Zaluzhnyi được phát trực tiếp.

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky, đồng thời là tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang, cũng tham dự sự kiện và tiết lộ có khoảng 1 triệu người thuộc quân đội Ukraine cùng nhiều cơ quan khác đang ra sức bảo vệ đất nước.

Tướng Zaluzhnyi không cung cấp chi tiết về con số 9.000 binh sĩ thiệt mạng. Theo Hãng tin Reuters, không rõ trong số này có bao gồm các lực lượng khác như biên phòng, dân quân hay chưa.

Trong thông báo phát cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết đã loại khỏi vòng chiến đấu 45.400 binh sĩ Nga kể từ ngày 24-2 đến nay, con số gấp 5 lần số thiệt hại nhân mạng của Ukraine nếu đúng như tướng Zaluzhnyi nêu.

Phía Ukraine cũng nêu ra thiệt hại của Nga về khí tài chiến đấu với gần 2.000 xe tăng, hơn 4.200 xe bọc thép các loại cùng nhiều tàu chiến, máy bay các loại.

Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận về các con số của Ukraine. Là một phần trong cuộc chiến thông tin, cả Kiev lẫn Matxcơva đều nêu bật số thiệt hại của đối phương và hiếm khi nói về thiệt hại của chính mình.

Nga đưa quân vào Ukraine dưới danh nghĩa "chiến dịch quân sự đặc biệt" từ ngày 24-2. Hai bên hiện đang giao tranh chủ yếu ở khu vực miền đông Ukraine, nơi có các lực lượng chủ trương ly khai Ukraine và thân Nga.

Trong diễn biến khác có liên quan, Hội đồng Duma quốc gia (Hạ viện Nga) dự kiến sẽ họp khẩn vào ngày 25-8 để thảo luận về tình hình quanh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine nhưng Nga đang kiểm soát.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc phía còn lại đã pháo kích vào khu vực gần nhà máy, khiến nhiều người lo lắng một thảm họa hạt nhân sẽ xảy ra.

Theo một nghị sĩ Nga, phiên họp dự kiến sẽ thông qua một "tuyên bố cứng rắn" lên án các hành động của Kiev và kêu gọi Liên Hiệp Quốc cùng các tổ chức quốc tế khác vào cuộc.
***********

Mỹ, Anh, Pháp, Đức bàn chuyện hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran


Nhà Trắng cho biết, các lãnh đạo của Mỹ, Anh, Pháp và Đức đã thảo luận về những nỗ lực nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết từ năm 2015 với Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 21/8 đã có một cuộc điện đàm chung về nhiều vấn đề, kể cả cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc gọi video trực tuyến với Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 3/2022. Ảnh: Nhà Trắng

"Các nguyên thủ đã thảo luận về những cuộc đàm phán đang diễn ra liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ cho các đối tác ở khu vực Trung Đông và nỗ lực chung nhằm ngăn chặn và hạn chế các hoạt động gây bất ổn của Iran trong khu vực", trích thông cáo của Nhà Trắng về cuộc gọi 4 bên.

Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ tuần trước cho biết họ đang nghiên cứu phản ứng của Iran đối với điều mà EU gọi là đề xuất "cuối cùng" nhằm hồi sinh thỏa thuận, trong đó Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc giảm bớt các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Giới quan sát nhận định, thất bại trong các cuộc thương lượng hạt nhân có thể làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến mới trong khu vực.

Israel đã đe dọa có hành động quân sự chống lại Iran nếu ngoại giao không ngăn được Tehran phát triển các khả năng về vũ khí nguyên tử. Ngược lại, Iran từ lâu đã phủ nhận có tham vọng như vậy, đồng thời cảnh báo về sẽ có phản ứng "nghiền nát" đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được trước khi ông nhậm chức, mô tả nó là quá nhẹ nhàng với Iran. Chính quyền Trump cũng tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc chống Tehran, khiến quốc gia Hồi giáo bắt đầu vi phạm các giới hạn về làm giàu uranium đã cam kết.

Tuấn Anh


************

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy


Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 1.

Hình ảnh người phụ nữ bị Cơ quan An ninh liên bang Nga cho là thực hiện vụ đánh bom xe sát hại nhà báo Daria Dugina - Ảnh: SPUTNIKNEWS

* Nga công bố hình ảnh hung thủ vụ gài bom xe khủng bố ở Matxcơva là một phụ nữNgày 22-8, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) ra tuyên bố chỉ đích danh các cơ quan tình báo Ukraine tổ chức vụ tấn công giết chết con gái của ông Alexander Dugin - người được truyền thông phương Tây mô tả là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin.

FSB nói một phụ nữ Ukraine đã thực hiện vụ gài bom xe trước khi trốn sang Estonia với con gái nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào.

Theo Đài BBC, Ukraine phủ nhận liên quan đến việc sát hại cô Daria Dugina - tổng biên tập một trang mạng ủng hộ Chính phủ Nga, và cho rằng vụ gài bom xe là kết quả của những đấu đá trong nội bộ Nga. Cố vấn của tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak nói cáo buộc của FSB là trò tuyên truyền do Nga thêu dệt.

Phía Mỹ cho biết Mỹ dứt khoát lên án hành động cố ý nhắm vào thường dân ở bất cứ đâu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ tin Nga sẽ điều tra ra chân tướng sự việc để có "kết luận chắc chắn".

Hai cha con ông Dugin trước đó tham dự một lễ hội ở ngoại ô Matxcơva ngày 20-8. Cô Dugina (29 tuổi) ngồi vào ghế lái chiếc xe của cha rời đi thì vụ nổ xảy ra. Nhiều người nghi ông Dugin mới là mục tiêu thực sự của vụ ám sát. Ông có việc bất ngờ vào phút chót nên không đi cùng con gái.

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 2.

Điều tra viên tại hiện trường vụ đánh bom xe - Ảnh: SPUTNIKNEWS

Chứng khoán, dầu, euro giảm mạnh

Chứng khoán thế giới giảm trong ngày 22-8 và đồng USD tăng do lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Chứng khoán Phố Wall sụt giảm, với cả ba chỉ số chính của Mỹ đều giảm. Chỉ số Dow giảm 643,13 điểm, tương đương 1,91%, xuống còn 33.063,61 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,14% xuống còn 4.137,99 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,55% xuống còn 12.381,57 điểm. Đây là ngày có mức giảm nhiều nhất kể từ ngày 16-6, theo CNBC.

Cổ phiếu của Eurozone cũng giảm sâu do giá khí đốt tự nhiên tăng vọt làm dấy lên tâm lý lo ngại thiếu hụt năng lượng trong mùa đông có thể gây ra suy thoái kinh tế. Đồng euro rơi xuống mức thấp nhất trong 20 năm, ngang bằng, thậm chí thấp hơn đồng USD.

Giá dầu giảm do đồn đoán về một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung.

* Phát hiện vật liệu nổ trong công viên ở Thụy Điển. Cảnh sát Stockholm đã phá hủy một cái giỏ chứa vật liệu nổ được phát hiện trong một công viên vào cuối ngày 21-8.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh an ninh được thắt chặt trước thềm cuộc tổng tuyển cử ngày 11-9 ở Thụy Điển. Cảnh sát loại trừ khả năng đây là hành động liên quan đến khủng bố.

* Thỏa thuận hạt nhân 2015: Iran và Mỹ lại khẩu chiến. Theo Hãng tin Reuters, mới đây, để bác bỏ cáo buộc của Iran là "Mỹ đang câu giờ" trong phản hồi đề xuất của nước này về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân 2015, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang làm việc nhanh nhất có thể. 

Phía Mỹ cho biết đang tham vấn nội bộ và với các đối tác bên ngoài. Mỹ sẽ phản hồi với Iran ngay khi quá trình này hoàn tất.

* Xả súng ở Atlanta, Mỹ. Cảnh sát Atlanta cho biết họ đã tạm giữ một nữ nghi phạm trong ngày 22-8 sau vụ xả súng làm 2 người chết và 1 người bị thương. Thông báo của cảnh sát cho biết vụ tấn công bằng súng này không phải ngẫu nhiên và nghi phạm dường như có chủ đích khi nhắm tới những nạn nhân.

* OPEC muốn cắt giảm sản lượng dầu mỏ để chặn đà giảm giá. Ngày 22-8, Saudi Arabia - quốc gia quan trọng trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) - cho biết OPEC sẵn sàng cắt giảm sản lượng để điều chỉnh đà giảm giá dầu gần đây.

Theo Reuters, giá dầu đã giảm trong những tuần gần đây, xuống còn khoảng 95 USD/thùng từ mức giá 120 USD/thùng do lo ngại nền kinh tế Trung Quốc chậm lại và suy thoái ở các nước phương Tây.

Tin thế giới 23-8: Hình ảnh hung thủ khủng bố ở Matxcơva; Thủ tướng Phần Lan âm tính ma túy - Ảnh 4.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin - Ảnh: GETTY IMAGES

* Nữ Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin âm tính với ma túy. Ngày 22-8, Chính phủ Phần Lan xác nhận Thủ tướng Sanna Marin, 36 tuổi, âm tính trong xét nghiệm ma túy mà bà tự nguyện thực hiện.

Trước đó, bà Marin tham gia một buổi tiệc cùng bạn bè, trong đó bà nhảy, hát và uống rất "sung". Bà đồng ý làm xét nghiệm ma túy vào ngày 19-8 để chứng minh mình không hề dùng chất cấm như quan ngại của dư luận dù xem yêu cầu xét nghiệm ma túy là bất công.

* Canada sẽ tìm hiểu khả năng xuất khẩu khí đốt trực tiếp sang châu Âu. Ngày 22-8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Canada đang xét các khả năng để xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trực tiếp sang châu Âu từ bờ biển phía đông của nước này.

Nhân dịp Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang thăm Canada, ông Trudeau hứa hẹn "chúng tôi sẽ làm những gì có thể" để đóng góp vào nguồn cung năng lượng toàn cầu bằng cách tăng nguồn cung ứng trong ngắn hạn.

* Lạm phát của Anh có thể đạt đỉnh là mức 18,6% vào tháng 1-2023 do giá năng lượng. Đây là dự báo của chuyên gia Ngân hàng Citi của Mỹ. Ông Benjamin Nabarro viết trong một bản thông tin gửi đến các khách hàng: "Câu hỏi bây giờ là chính sách có thể làm gì?".

Tháng 7-2022, lạm phát tại Anh lập kỷ lục mới trong 40 năm, lên 10,1%. Lần cuối cùng lạm phát ở Anh lên mức trên 18% là năm 1976.

* Chuyên gia Nga: EU là một bên tham gia xung đột. Ngày 22-8, ông Leonid Polyakov - trưởng khoa khoa học chính trị tổng hợp tại Trường Kinh tế cao cấp Nga, cho rằng tuyên bố của Cao ủy ngoại giao Liên minh châu Âu Josep Borrell về việc huấn luyện quân đội Ukraine ở một trong những nước châu Âu láng giềng cho thấy Liên minh châu Âu (EU) gián tiếp tham gia vào chiến sự ở Ukraine.

Việc này gia tăng đối đầu giữa Nga và EU và là một cuộc phiêu lưu đáng ngờ với những hệ quả sâu rộng.

Kỷ lục tuổi 17

3500-5

Phi công trẻ người Anh 17 tuổi Mack Rutherford ăn mừng ở sân bay Biggin Hill, vùng England (Anh) hôm 22-8. Rutherford, từng bay đến Đà Nẵng ngày 19-7, dự kiến sẽ bay chặng cuối đến Bulgaria ngày 24-8 tới để đạt kỷ lục Guinness phi công trẻ tuổi nhất bay vòng quanh thế giới.

Rutherford khởi hành từ Bulgaria vào tháng 3-2022. Cậu lái chiếc máy bay Shark Aero, có thể bay cực kỳ nhanh với tốc độ đạt 300km/h.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm