Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 04 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Phuclai 3**********

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga?

Văn Khoa

Con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine- hoặc ít nhất là con đường rõ ràng nhất-có thể sẽ là đi tắt về phía nam, qua những cánh đồng bằng phẳng và lầy lội của tỉnh Zaporizhzhia, theo tờ The Washington Post hôm nay 3.12.

Sau khi lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson, ở miền nam Ukraine và là thủ phủ khu vực duy nhất bị họ giành quyền kiểm soát kể từ khi Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2, các lực lượng Ukraine có ít lựa chọn cho nỗ lực lớn tiếp theo để tiếp tục giành lại thêm những vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga kiểm soát, theo The Washington Post.

"Bí mật quân sự" sắp được tiết lộ?

Hiện đang có nhiều sự chú ý về tiền tuyến phía nam cách biển Azov chưa đầy 160 km về phía bắc, nơi lực lượng Ukraine được cho là đang mong muốn cắt đứt “cây cầu đất liền” nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Kyiv còn được cho là có ý định giành lại các thành phố khác ở miền nam như Melitopol và Enerhodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này nằm trong tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine nhưng đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ ở miền nam Ukraine, rõ ràng là đã lường trước được một cuộc chiến, theo The Washington Post.

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga? - ảnh 1

Quân nhân Nga đứng gần một khẩu súng máy tại vị trí chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia ngày 26.11

Reuters

“Mọi người đang nói về Zaporizhzhia”, ông Konrad Muzyka, chủ tịch của Rochan Consulting, một công ty phân tích quân sự có trụ sở tại Ba Lan, nhận định. Tuy nhiên, ông Muzyka và một số nhà phân tích khác cho rằng với tất cả những suy đoán hợp lý, các con đường và vị trí quân sự gần tiền tuyến nói trên cho thấy rất ít bằng chứng về việc tăng cường binh sĩ và không có dấu hiệu nào cho thấy người Ukraine đang tìm cách sớm tiến hành một cuộc phản công sớm ở tỉnh Zaporizhzhia.

Ông Victor Dadak (35 tuổi), phó chỉ huy tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ của Ukraine, không cho biết liệu các lực lượng nước này có tiến hành cuộc phản công lớn tiếp theo ở miền nam hay không. “Đó là một bí mật quân sự. Nhưng tôi nghĩ rằng trong vài ngày nữa bí mật quân sự sẽ được tiết lộ”, ông Dadak cho hay.

Trong mùa hè vừa qua có những tin đồn được lan truyền trong nhiều tuần về một cuộc phản công sắp xảy ra ở tỉnh Kherson thuộc miền nam, nhưng thực tế, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công lớn, chớp nhoáng trong tỉnh Kharkiv ở phía đông bắc.


Nga-Ukraine gặp những thách thức lớn nào trong chiến sự mùa đông?

Hiện nay, các binh sĩ Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia dường như đang trong trạng thái chờ đợi - chờ đợi cho đến khi mặt đất đóng băng. Ông Dadak cho hay những người lính Ukraine đóng quân ở đó đã trải qua ngày lạnh nhất và đó là ngày đầu tiên mặt đất bắt đầu cứng lại, nhưng đất vẫn còn trơn. Ông Dadak cho hay ông hy vọng rằng trong vài tuần tới, phương tiện quân sự của họ sẽ có nhiều lực bám hơn.

Mục tiêu dài hạn của quân đội Ukraine

Cách tiền tuyến khoảng 1,6 km, ông Dadak hành quân qua một cánh đồng về phía một nhóm binh lính đang trú ẩn ở nơi duy nhất họ có thể. Đó là một hàng cây thưa thớt trụi lá hầu như không cản được cơn gió buốt. Những người lính Ukraine thay phiên nhau sưởi ấm trong một hầm trú ẩn với chiếc lò đốt bằng củi và chỉ đủ chỗ cho hai chiếc giường nhỏ.

Trọng tâm chính của họ là giữ một vị trí phòng thủ, ngay phía sau tiền tuyến và ngăn chặn lực lượng Nga tiến lên phía bắc đến đường cao tốc nối Zaporizhzhia với tỉnh Donetsk, thuộc miền đông Ukraine. Nhưng mục tiêu dài hạn là tiến về phía nam đến biển Azov, theo ông Dadak. Với đà tiến quân phù hợp, các lực lượng Ukraine có thể bao vây lực lượng Nga hiện ở bờ đông sông Dnepr sau khi rút khỏi thành phố Kherson và các thị trấn ở bờ tây. Ông Dadak cho hay theo ước tính của lực lượng tình báo, hiện có khoảng 30.000 binh sĩ Nga đang ở bờ đông của sông Dnepr trong tỉnh Kherson.

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga? - ảnh 2
Một xe tăng Ukraine xuất hiện gần thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 30.11

AFP

Tuy nhiên, những thách thức trước mắt rất khốc liệt. Ông Dadak cho hay mặt đất thậm chí còn lầy lội hơn ở tỉnh Kherson. Ngoài ra sau khi rút khỏi thành phố Kherson, Nga đã bố trí lại lực lượng sang phía đông, tăng cường hiện diện ở tỉnh Zaporizhzhia. Dadak và những người lính của ông cho hay lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc pháo kích kể từ đó.

Ông Muzyka, chủ tịch của Rochan Consulting, cho rằng mật độ lực lượng Nga đã tăng lên, nghĩa là họ có nhiều binh sĩ trong mỗi 2,5 km2 hơn so với khi bắt đầu chiến dịch quân sự. “Vì vậy, nếu người Ukraine phản công, điều đó sẽ không dễ dàng”, ông nhận định.

Tuy điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng và không có nhiều sông ở tỉnh Zaporizhzhia sẽ giúp Ukraine dễ dàng tiến về phía nam hơn, nhưng điều kiện này cũng sẽ khiến quân đội có ít nơi ẩn náu hơn. “Tôi nghĩ rằng người Ukraine có thể đang xem xét một vài khu vực mà họ có khả năng tiến hành một cuộc phản công", ông Muzyka nhận định.


************

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân


Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bắt tay trước cuộc gặp vào tháng 9 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky "chê" mức trần giá dầu Nga. Ngày 3-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga được xem là không nghiêm túc và sẽ không có tác dụng ngăn cản Nga tấn công Ukraine.

Ông Zelensky phàn nàn rằng thế giới đã cho thấy sự yếu kém khi đặt mức trần ở mức 60 USD, động thái mà ông cho rằng sẽ làm ngân sách Nga tăng thêm 100 tỉ USD mỗi năm.

Ông Andriy Yermak, chánh Văn phòng tổng thống Ukraine, trước đó đã nói rằng mức trần nên được đặt ở mức 30 USD để phá hủy nền kinh tế của Nga nhanh hơn.

* Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói ông Putin không chân thành trong hòa đàm Ukraine. Ngày 3-12, bà Nuland đã đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ với nước này.

Bà Nuland cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không chân thành về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine tại thời điểm này. "Ngoại giao rõ ràng là mục tiêu của mọi người nhưng bạn phải có một đối tác sẵn sàng", bà Nuland nói.

Trước đó, ngày 1-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với ông Putin nếu nhà lãnh đạo Nga quan tâm đến việc chấm dứt chiến tranh. Nhưng ý tưởng này nhanh chóng lụi tàn khi Điện Kremlin cho rằng phương Tây phải công nhận việc Matxcơva tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine.

Bà Nuland cho rằng phản ứng này của Nga cho thấy "họ không nghiêm túc".

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 3.

Buổi công bố khởi công nhà máy điện hạt nhân ở Darkhov - Ảnh: MEHR

* Iran xây nhà máy điện hạt nhân thứ hai. Theo Hãng tin AFP, ngày 3-12, Cơ quan Năng lượng hạt nhân Iran thông báo khởi công nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Darkhovin thuộc tỉnh Khouzestan, miền tây nam nước này.

Thông tin được phát trên truyền hình quốc gia cho biết công trình này sẽ xây dựng trong bảy năm với chi phi vào khoảng 1,5 - 2 tỉ USD và sẽ có năng lực cung cấp 300 megawatts.

* Bom thư ở Tây Ban Nha được gửi từ thành phố Valladolid ở phía Bắc. Tờ El Mundo dẫn lời cảnh sát Tây Ban Nha cho biết 6 quả "bom thư" được gửi đến các cơ quan nhà nước trong những ngày gần đây đã được gửi từ thành phố Valladolid.

Bom thư được gửi tới Thủ tướng Pedro Sanchez, Đại sứ quán Ukraine ở Madrid, các văn phòng chính phủ, một công ty vệ tinh của Liên minh châu Âu và Đại sứ quán Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 24-11 đến 2-12.

Hầu hết bom thư đều bị vô hiệu hóa. Chỉ có một nhân viên tại Đại sứ quán Ukraine đã bị thương nhẹ khi một trong các thiết bị bốc cháy.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết họ không bình luận về thông tin của tờ El Mundo.

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 4.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa không từ chức. Ông Ramaphosa đang dính vào vụ bê bối che đậy vụ cướp số tiền 4 triệu USD tại trang trại của ông hai năm trước.

Tổng thống Ramaphosa đã phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ bê bối mang tên "Farmgate" và tuyên bố rằng gần 600.000 USD tiền mặt được tìm thấy trong đệm ghế sofa tại trang trại của ông là tiền thu được từ bán trâu.

Trước đó, khi bọn trộm đột nhập vào một trong những cơ ngơi xa xỉ của Tổng thống Ramaphosa, nhiều xấp tiền mặt được tìm thấy trong đệm ghế sofa. Tổng thống Ramaphosa thừa nhận rằng vụ trộm đã xảy ra nhưng cho biết số tiền bị đánh cắp chưa đến 4 triệu USD.

Quốc hội Nam Phi sẽ họp vào đầu tuần tới để quyết định có nên tiến hành các thủ tục luận tội chính thức đối với Tổng thống Ramaphosa hay không. Trong trường hợp Quốc hội đưa ra kết luận Tổng thống Ramaphosa có hành vi sai trái, lạm dụng quyền lực và vi phạm Hiến pháp, ông có thể sẽ bị bãi nhiệm.

* Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi Belarus. Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin ngày 3-12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết mối quan hệ đồng minh giữa Matxcơva và Minsk có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh phương Tây gia tăng sức ép chưa từng có.

"Belarus đã và vẫn là đối tác đáng tin cậy của chúng tôi. Điều đó đặc biệt quan trọng ngày nay, trong bối cảnh áp lực chưa từng có từ phương Tây  và một cuộc chiến ngầm chống lại hai nước chúng tôi", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi quyết tâm của Belarus trong việc "phản đối chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác để đảm bảo an ninh quân sự".

Cùng ngày, ông Shoigu cũng gặp Tổng thống Belarus Lukashenko. Theo tổng thống Belarus, các đối thủ của Nga không có thái độ muốn tham gia đàm phán.

"Nếu họ muốn chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng, hay người Ba Lan cuối cùng hay những người lính đánh thuê khác, thì đó là lựa chọn của họ - ông Lukashenko nói - Cho đến nay, cả cơ quan tình báo của chúng tôi và tôi đều không thấy họ sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán toàn diện".

Trú ngụ dã chiến sau động đất

Indo dong dat leu tam

Những túp lều tạm của người dân Cinajur, Tây Java, Indonesia sau trận động đất 6,4 độ ngày 3-12. Họ phải phơi phóng quần áo bên ngoài mặt lều. Khu vực này lại vừa hứng chịu trận động đất mới khá mạnh trong ngày 3-12 - Ảnh: REUTERS


***********

Quan chức châu Âu: EU thiệt hại vì xung đột Ukraine nhiều hơn Mỹ


Quan chức châu Âu: EU thiệt hại vì xung đột Ukraine nhiều hơn Mỹ - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - Ảnh: REUTERS

Theo ông Michel, quan hệ an ninh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã được củng cố kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine. "Có sự phối hợp chưa từng có trong cuộc chiến ở Ukraine", ông Michel nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý ngày 3-12.

Tuy nhiên, ông Michel nói đôi bên chưa có sự hợp tác kinh tế. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu chỉ ra rằng "tác động của cuộc xung đột đối với Mỹ không giống như đối với châu Âu".

Theo đó, mọi thứ dễ dàng hơn đối với Mỹ vì nước này là nhà xuất khẩu tài nguyên năng lượng và được hưởng lợi từ giá dầu mỏ và khí đốt tăng vọt, trong khi EU "phải trả giá đắt". "Chúng ta có nguy cơ suy thoái kinh tế", ông Michel nói, đồng thời khẳng định các ngành công nghiệp châu Âu phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng và đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành công nghiệp Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông có thấy bị "phản bội" khi chính quyền ông Joe Biden thông qua Đạo luật giảm lạt phát hay không, ông Michel nói Mỹ luôn "ưu tiên lợi ích kinh tế của chính mình".

Đạo luật giảm lạm phát mang lại các khoản trợ cấp và giảm thuế khổng lồ cho các doanh nghiệp xanh. EU lo ngại rằng đạo luật này có thể thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến Mỹ do giá năng lượng ở đó thấp hơn.

"Có qua có lại và tạo một sân chơi bình đẳng là điều cần thiết để cho toàn cầu hóa", ông Michel nói, đồng thời bày tỏ hy vọng EU sẽ có thể thảo luận về hợp tác chung với Mỹ trong những tuần tới.


**********

Chiến sự Ukraine ngày 283:  Putin sẽ đến Donbass

Khánh An

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn sẽ đến vùng Donbass phía đông Ukraine vào thời điểm thích hợp.

Chiến sự Ukraine ngày 283: Tổng thống Putin sẽ đến Donbass  - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp trực tuyến tại dinh thự của ông ở Novo-Ogaryovo hôm 2.12

afp

Hãng AFP ngày 3.12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến vùng Donbass “vào thời gian thích hợp”.

“Vào lúc thích hợp thì điều này sẽ diễn ra, dĩ nhiên. Đây là một vùng của Liên bang Nga”, ông Peskov cho biết nhưng chưa tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể, cũng như liệu ông có đến khi chiến sự tiếp diễn hay không.

Vùng Donbass có Donetsk và Luhansk. Phe ly khai thân Nga tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” sau đó được Nga tuyên bố công nhận và sáp nhập. Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố sáp nhập Kherson và Zaporizhzhia. Ukraine đã tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tất cả các khu vực trên và cả Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014



Giới chức Ukraine ngày 3.12 cho hay phía Nga tấn công 8 khu vực ở phía đông, nam và bắc Ukraine bằng pháo và tên lửa. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Bakhmut tiếp tục nóng

Trong bản tin tình báo cập nhật hôm 3.12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga tiếp tục đầu tư phần lớn hỏa lực tổng thể vào khu vực tiền tuyến kéo dài 15 km xung quanh Bakhmut. Những ngày gần đây, quân Nga được cho chỉ đạt được đà tiến giới hạn tại trục miền nam của chiến dịch quân sự, và nhiều khả năng có kế hoạch bao vây thành phố trên.

Dựa trên chuyển động thực tế, có vẻ như Nga sẽ tung đòn chiến thuật từ hai hướng bắc và nam để chọc thủng hàng rào phòng thủ của Ukraine xung quanh Bakhmut



Theo Bộ Quốc phòng Anh, từ đầu tháng 8 Nga đã đặt ưu tiên kiểm soát Bakhmut là nhiệm vụ hàng đầu của chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tình báo Anh nhận định việc đoạt được Bakhmut chỉ là mục tiêu mang tính biểu tượng và chính trị và không có nhiều giá trị trên thực tế đối với Nga. Tuy nhiên, thông qua đó, quân đội nước này có thể gây áp lực cho Kramatorsk và Sloviansk cũng thuộc Donetsk.

Còn Ukraine nói Nga đã phóng 5 tên lửa, 27 đợt không kích và 44 đợt pháo về phía các thị trấn, thành phố và điểm đóng quân của Ukraine. Mục tiêu chủ yếu là Bakhmut và Avdiivka ở Donetsk.

Trong khi đó, ông Vladimir Bidevka, Chủ tịch nghị viện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tố cáo quân Ukraine giáng đòn tấn công vào các đường phố đông đúc của Donetsk. Ba người đã tử vong vì những đợt tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt Grad của Ukraine. Kiyv chưa bình luận.

Tâm điểm tiếp theo của Ukraine

Theo tờ The Washington Post ngày 3.12, con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine - hoặc ít nhất là con đường rõ ràng nhất - có thể sẽ là đi tắt về phía nam, qua những cánh đồng bằng phẳng và lầy lội của tỉnh Zaporizhzhia.

Hiện đang có nhiều sự chú ý về tiền tuyến phía nam cách biển Azov chưa đầy 160 km về phía bắc, nơi lực lượng Ukraine được cho là đang mong muốn cắt đứt “cây cầu đất liền” nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Kyiv còn được cho là có ý định giành lại các thành phố khác ở miền nam như Melitopol và Enerhodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này nằm trong tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine nhưng đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ ở miền nam Ukraine, rõ ràng là đã lường trước được một cuộc chiến, theo The Washington Post.

Báo Kyiv Independent ngày 3.12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho rằng Nga đã điều động 24 tên lửa hành trình Kalibr đến biển Đen. Theo đó, Nga có 18 tàu chiến đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở biển Đen và phía Nga có 4 tàu phóng tên lửa trong khu vực, trong đó có 2 tàu ngầm.

Lo ngại xung đột gia tăng tại các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych của phía Ukraine cho hay chính quyền sẽ giúp người dân bị mắc kẹt ở bờ đông sông Dnipro sơ tán vào ban ngày từ 3-5.12

Tây Ban Nha giao hệ thống phòng không cho Ukraine

Hôm 3.12, Tây Ban Nha cho biết đã chuyển giao hệ thống phòng không Hawk đầu tiên cho Ukraine. Đây là hệ thống do nhà thầu Raytheon của Mỹ sản xuất, có thể đánh chặn cả tên lửa lẫn bắn hạ máy bay.

Tổng cộng Tây Ban Nha cam kết cung cấp 6 hệ thống Hawk cho Kyiv.

Khẩu đội Hawk đầu tiên của Tây Ban Nha đến tay Ukraine vào thời điểm Cao ủy chính sách đối ngoại EU Josep Borrell viết trên Twitter rằng đã có hơn 1.100 lính Ukraine đang được EU huấn luyện theo khuôn khổ Sứ mệnh Hỗ trợ Ukraine (EUMAM).

Các nhà lãnh đạo châu Âu công bố việc triển khai EUMAM vào tháng 11, đặt mục tiêu huấn luyện tổng cộng 15.000 lính Ukraine trong vòng 24 tháng. Chi phí cho hoạt động này dự kiến khoảng 106,7 triệu euro.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas ngày 3.12 cho hay nước này đã sửa xong 2 khẩu pháo PzH2000 do Đức sản xuất và đã bàn giao lại cho phía Ukraine, kèm theo thêm đạn dược.

Bộ trưởng quốc phòng Nga, Belarus hội đàm

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Belta đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hội đàm với người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin tại Minsk vào ngày 3.12.

Hai bên thảo luận về hợp tác quân sự song phương và điều chỉnh thỏa thuận “tầm nhìn chung về an ninh khu vực”.

Nga và Belarus là đồng minh thân cận về kinh tế và quân sự. Belarus nói rằng sẽ không tham gia chiến sự tại Ukraine, nhưng Tổng thống Alexander Lukashenko từng điều động binh sĩ cùng các binh sĩ Nga đến gần biên giới Ukraine, với lý do đối phó các mối đe dọa từ Ukraine và phương Tây đối với Belarus.

Căng thẳng mức trần giá dầu Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 2.12 đã đồng ý hạn chế giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga ở mức 60 USD/thùng trong nỗ lực tăng cường cấm vận đối với Moscow, theo Đài NHK.

Trong một tuyên bố ngày 2.12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết biện pháp trên “tăng cường tác dụng của các biện pháp trừng phạt của chúng tôi” và “sẽ làm giảm thêm doanh thu của Nga”.

Cũng trong ngày 2.12, nhóm các nước G7 (gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Ý) và Úc đã chính thức đồng ý giới hạn giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng, phù hợp với mức EU đưa ra, khi họ tìm cách ngăn chặn các nguồn lực của Điện Kremlin dành cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo AFP.

Sau khi EU và G7 đưa ra tuyên bố trên, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng mức trần giá đối với dầu Nga, do Mỹ và các đối tác của họ đưa ra, trên thực tế có nghĩa là các nguyên tắc cơ bản của thị trường tự do đang bị định hình lại, theo Hãng tin TASS
*********

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo đối đầu với Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố, Mỹ đang ở thời điểm then chốt với Trung Quốc và sẽ cần sức mạnh quân sự để đảm bảo các giá trị của nước này sẽ thiết lập các chuẩn mực toàn cầu thế kỷ 21.

Theo AP, phát biểu của ông Austin tại Diễn đàn quốc phòng Reagan ngày 3/12 đã khép lại một tuần Lầu Năm góc tập trung hoàn toàn vào sự trỗi dậy của Trung Quốc và những tác động đối với vị thế của Mỹ trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Hôm 28/11, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một báo cáo an ninh hàng năm về Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Ông Austin ngày 2/12 đã giới thiệu trước công chúng về mẫu máy bay ném bom hạt nhân tàng hình B-21 Raider mới nhất của Mỹ. Giới chức Mỹ tiết lộ, mẫu máy bay này được thiết kế để vượt qua các khả năng hạt nhân, vũ trụ và không gian mạng đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

“Trung Quốc là quốc gia duy nhất có cả ý chí và quyền lực ngày càng tăng để định hình lại khu vực và trật tự quốc tế cho phù hợp với mong muốn của họ. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh hôm 3/12.

Lầu Năm góc cũng bày tỏ quan ngại về Nga, một quốc gia vũ trang hạt nhân khác. Song, theo ông Austin, giữa hai nước này, Washington vẫn coi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn hơn”.

“Chúng tôi đang sắp xếp ngân sách phù hợp hơn bao giờ hết để ứng phó với thách thức từ Trung Quốc. Trong thế giới không hoàn hảo của chúng ta, sự răn đe đến từ sức mạnh”, ông Austin nói thêm.

Bộ Quốc phòng hiện có ngân sách hoạt động lớn nhất trong số tất cả các cơ quan liên bang của Mỹ. Họ có thể nhận được tới 847 tỷ USD cho ngân sách năm 2023 nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tài trợ hiện tại trước khi phiên họp lập pháp kết thúc.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 04 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Phuclai 3**********

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga?

Văn Khoa

Con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine- hoặc ít nhất là con đường rõ ràng nhất-có thể sẽ là đi tắt về phía nam, qua những cánh đồng bằng phẳng và lầy lội của tỉnh Zaporizhzhia, theo tờ The Washington Post hôm nay 3.12.

Sau khi lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson, ở miền nam Ukraine và là thủ phủ khu vực duy nhất bị họ giành quyền kiểm soát kể từ khi Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2, các lực lượng Ukraine có ít lựa chọn cho nỗ lực lớn tiếp theo để tiếp tục giành lại thêm những vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga kiểm soát, theo The Washington Post.

"Bí mật quân sự" sắp được tiết lộ?

Hiện đang có nhiều sự chú ý về tiền tuyến phía nam cách biển Azov chưa đầy 160 km về phía bắc, nơi lực lượng Ukraine được cho là đang mong muốn cắt đứt “cây cầu đất liền” nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Kyiv còn được cho là có ý định giành lại các thành phố khác ở miền nam như Melitopol và Enerhodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này nằm trong tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine nhưng đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ ở miền nam Ukraine, rõ ràng là đã lường trước được một cuộc chiến, theo The Washington Post.

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga? - ảnh 1

Quân nhân Nga đứng gần một khẩu súng máy tại vị trí chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia ngày 26.11

Reuters

“Mọi người đang nói về Zaporizhzhia”, ông Konrad Muzyka, chủ tịch của Rochan Consulting, một công ty phân tích quân sự có trụ sở tại Ba Lan, nhận định. Tuy nhiên, ông Muzyka và một số nhà phân tích khác cho rằng với tất cả những suy đoán hợp lý, các con đường và vị trí quân sự gần tiền tuyến nói trên cho thấy rất ít bằng chứng về việc tăng cường binh sĩ và không có dấu hiệu nào cho thấy người Ukraine đang tìm cách sớm tiến hành một cuộc phản công sớm ở tỉnh Zaporizhzhia.

Ông Victor Dadak (35 tuổi), phó chỉ huy tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ của Ukraine, không cho biết liệu các lực lượng nước này có tiến hành cuộc phản công lớn tiếp theo ở miền nam hay không. “Đó là một bí mật quân sự. Nhưng tôi nghĩ rằng trong vài ngày nữa bí mật quân sự sẽ được tiết lộ”, ông Dadak cho hay.

Trong mùa hè vừa qua có những tin đồn được lan truyền trong nhiều tuần về một cuộc phản công sắp xảy ra ở tỉnh Kherson thuộc miền nam, nhưng thực tế, lực lượng Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công lớn, chớp nhoáng trong tỉnh Kharkiv ở phía đông bắc.


Nga-Ukraine gặp những thách thức lớn nào trong chiến sự mùa đông?

Hiện nay, các binh sĩ Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia dường như đang trong trạng thái chờ đợi - chờ đợi cho đến khi mặt đất đóng băng. Ông Dadak cho hay những người lính Ukraine đóng quân ở đó đã trải qua ngày lạnh nhất và đó là ngày đầu tiên mặt đất bắt đầu cứng lại, nhưng đất vẫn còn trơn. Ông Dadak cho hay ông hy vọng rằng trong vài tuần tới, phương tiện quân sự của họ sẽ có nhiều lực bám hơn.

Mục tiêu dài hạn của quân đội Ukraine

Cách tiền tuyến khoảng 1,6 km, ông Dadak hành quân qua một cánh đồng về phía một nhóm binh lính đang trú ẩn ở nơi duy nhất họ có thể. Đó là một hàng cây thưa thớt trụi lá hầu như không cản được cơn gió buốt. Những người lính Ukraine thay phiên nhau sưởi ấm trong một hầm trú ẩn với chiếc lò đốt bằng củi và chỉ đủ chỗ cho hai chiếc giường nhỏ.

Trọng tâm chính của họ là giữ một vị trí phòng thủ, ngay phía sau tiền tuyến và ngăn chặn lực lượng Nga tiến lên phía bắc đến đường cao tốc nối Zaporizhzhia với tỉnh Donetsk, thuộc miền đông Ukraine. Nhưng mục tiêu dài hạn là tiến về phía nam đến biển Azov, theo ông Dadak. Với đà tiến quân phù hợp, các lực lượng Ukraine có thể bao vây lực lượng Nga hiện ở bờ đông sông Dnepr sau khi rút khỏi thành phố Kherson và các thị trấn ở bờ tây. Ông Dadak cho hay theo ước tính của lực lượng tình báo, hiện có khoảng 30.000 binh sĩ Nga đang ở bờ đông của sông Dnepr trong tỉnh Kherson.

Con đường nào có thể dẫn tới chiến thắng của Ukraine trước lực lượng Nga? - ảnh 2
Một xe tăng Ukraine xuất hiện gần thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ngày 30.11

AFP

Tuy nhiên, những thách thức trước mắt rất khốc liệt. Ông Dadak cho hay mặt đất thậm chí còn lầy lội hơn ở tỉnh Kherson. Ngoài ra sau khi rút khỏi thành phố Kherson, Nga đã bố trí lại lực lượng sang phía đông, tăng cường hiện diện ở tỉnh Zaporizhzhia. Dadak và những người lính của ông cho hay lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc pháo kích kể từ đó.

Ông Muzyka, chủ tịch của Rochan Consulting, cho rằng mật độ lực lượng Nga đã tăng lên, nghĩa là họ có nhiều binh sĩ trong mỗi 2,5 km2 hơn so với khi bắt đầu chiến dịch quân sự. “Vì vậy, nếu người Ukraine phản công, điều đó sẽ không dễ dàng”, ông nhận định.

Tuy điều kiện địa hình tương đối bằng phẳng và không có nhiều sông ở tỉnh Zaporizhzhia sẽ giúp Ukraine dễ dàng tiến về phía nam hơn, nhưng điều kiện này cũng sẽ khiến quân đội có ít nơi ẩn náu hơn. “Tôi nghĩ rằng người Ukraine có thể đang xem xét một vài khu vực mà họ có khả năng tiến hành một cuộc phản công", ông Muzyka nhận định.


************

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân


Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bắt tay trước cuộc gặp vào tháng 9 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky "chê" mức trần giá dầu Nga. Ngày 3-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga được xem là không nghiêm túc và sẽ không có tác dụng ngăn cản Nga tấn công Ukraine.

Ông Zelensky phàn nàn rằng thế giới đã cho thấy sự yếu kém khi đặt mức trần ở mức 60 USD, động thái mà ông cho rằng sẽ làm ngân sách Nga tăng thêm 100 tỉ USD mỗi năm.

Ông Andriy Yermak, chánh Văn phòng tổng thống Ukraine, trước đó đã nói rằng mức trần nên được đặt ở mức 30 USD để phá hủy nền kinh tế của Nga nhanh hơn.

* Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói ông Putin không chân thành trong hòa đàm Ukraine. Ngày 3-12, bà Nuland đã đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ với nước này.

Bà Nuland cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không chân thành về các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine tại thời điểm này. "Ngoại giao rõ ràng là mục tiêu của mọi người nhưng bạn phải có một đối tác sẵn sàng", bà Nuland nói.

Trước đó, ngày 1-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẵn sàng nói chuyện với ông Putin nếu nhà lãnh đạo Nga quan tâm đến việc chấm dứt chiến tranh. Nhưng ý tưởng này nhanh chóng lụi tàn khi Điện Kremlin cho rằng phương Tây phải công nhận việc Matxcơva tuyên bố sáp nhập bốn khu vực của Ukraine.

Bà Nuland cho rằng phản ứng này của Nga cho thấy "họ không nghiêm túc".

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 3.

Buổi công bố khởi công nhà máy điện hạt nhân ở Darkhov - Ảnh: MEHR

* Iran xây nhà máy điện hạt nhân thứ hai. Theo Hãng tin AFP, ngày 3-12, Cơ quan Năng lượng hạt nhân Iran thông báo khởi công nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Darkhovin thuộc tỉnh Khouzestan, miền tây nam nước này.

Thông tin được phát trên truyền hình quốc gia cho biết công trình này sẽ xây dựng trong bảy năm với chi phi vào khoảng 1,5 - 2 tỉ USD và sẽ có năng lực cung cấp 300 megawatts.

* Bom thư ở Tây Ban Nha được gửi từ thành phố Valladolid ở phía Bắc. Tờ El Mundo dẫn lời cảnh sát Tây Ban Nha cho biết 6 quả "bom thư" được gửi đến các cơ quan nhà nước trong những ngày gần đây đã được gửi từ thành phố Valladolid.

Bom thư được gửi tới Thủ tướng Pedro Sanchez, Đại sứ quán Ukraine ở Madrid, các văn phòng chính phủ, một công ty vệ tinh của Liên minh châu Âu và Đại sứ quán Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 24-11 đến 2-12.

Hầu hết bom thư đều bị vô hiệu hóa. Chỉ có một nhân viên tại Đại sứ quán Ukraine đã bị thương nhẹ khi một trong các thiết bị bốc cháy.

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết họ không bình luận về thông tin của tờ El Mundo.

Tin tức thế giới 4-12: Ông Zelensky chỉ trích trần giá dầu Nga; Iran làm thêm điện hạt nhân - Ảnh 4.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa không từ chức. Ông Ramaphosa đang dính vào vụ bê bối che đậy vụ cướp số tiền 4 triệu USD tại trang trại của ông hai năm trước.

Tổng thống Ramaphosa đã phủ nhận mọi hành vi sai trái trong vụ bê bối mang tên "Farmgate" và tuyên bố rằng gần 600.000 USD tiền mặt được tìm thấy trong đệm ghế sofa tại trang trại của ông là tiền thu được từ bán trâu.

Trước đó, khi bọn trộm đột nhập vào một trong những cơ ngơi xa xỉ của Tổng thống Ramaphosa, nhiều xấp tiền mặt được tìm thấy trong đệm ghế sofa. Tổng thống Ramaphosa thừa nhận rằng vụ trộm đã xảy ra nhưng cho biết số tiền bị đánh cắp chưa đến 4 triệu USD.

Quốc hội Nam Phi sẽ họp vào đầu tuần tới để quyết định có nên tiến hành các thủ tục luận tội chính thức đối với Tổng thống Ramaphosa hay không. Trong trường hợp Quốc hội đưa ra kết luận Tổng thống Ramaphosa có hành vi sai trái, lạm dụng quyền lực và vi phạm Hiến pháp, ông có thể sẽ bị bãi nhiệm.

* Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi Belarus. Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin ngày 3-12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết mối quan hệ đồng minh giữa Matxcơva và Minsk có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh phương Tây gia tăng sức ép chưa từng có.

"Belarus đã và vẫn là đối tác đáng tin cậy của chúng tôi. Điều đó đặc biệt quan trọng ngày nay, trong bối cảnh áp lực chưa từng có từ phương Tây  và một cuộc chiến ngầm chống lại hai nước chúng tôi", ông Shoigu nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga ca ngợi quyết tâm của Belarus trong việc "phản đối chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh, đồng thời sẵn sàng hợp tác để đảm bảo an ninh quân sự".

Cùng ngày, ông Shoigu cũng gặp Tổng thống Belarus Lukashenko. Theo tổng thống Belarus, các đối thủ của Nga không có thái độ muốn tham gia đàm phán.

"Nếu họ muốn chiến đấu cho đến người Ukraine cuối cùng, hay người Ba Lan cuối cùng hay những người lính đánh thuê khác, thì đó là lựa chọn của họ - ông Lukashenko nói - Cho đến nay, cả cơ quan tình báo của chúng tôi và tôi đều không thấy họ sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán toàn diện".

Trú ngụ dã chiến sau động đất

Indo dong dat leu tam

Những túp lều tạm của người dân Cinajur, Tây Java, Indonesia sau trận động đất 6,4 độ ngày 3-12. Họ phải phơi phóng quần áo bên ngoài mặt lều. Khu vực này lại vừa hứng chịu trận động đất mới khá mạnh trong ngày 3-12 - Ảnh: REUTERS


***********

Quan chức châu Âu: EU thiệt hại vì xung đột Ukraine nhiều hơn Mỹ


Quan chức châu Âu: EU thiệt hại vì xung đột Ukraine nhiều hơn Mỹ - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel - Ảnh: REUTERS

Theo ông Michel, quan hệ an ninh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã được củng cố kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine. "Có sự phối hợp chưa từng có trong cuộc chiến ở Ukraine", ông Michel nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý ngày 3-12.

Tuy nhiên, ông Michel nói đôi bên chưa có sự hợp tác kinh tế. Người đứng đầu Hội đồng châu Âu chỉ ra rằng "tác động của cuộc xung đột đối với Mỹ không giống như đối với châu Âu".

Theo đó, mọi thứ dễ dàng hơn đối với Mỹ vì nước này là nhà xuất khẩu tài nguyên năng lượng và được hưởng lợi từ giá dầu mỏ và khí đốt tăng vọt, trong khi EU "phải trả giá đắt". "Chúng ta có nguy cơ suy thoái kinh tế", ông Michel nói, đồng thời khẳng định các ngành công nghiệp châu Âu phải trả nhiều tiền hơn cho năng lượng và đối mặt với sự cạnh tranh từ các ngành công nghiệp Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông có thấy bị "phản bội" khi chính quyền ông Joe Biden thông qua Đạo luật giảm lạt phát hay không, ông Michel nói Mỹ luôn "ưu tiên lợi ích kinh tế của chính mình".

Đạo luật giảm lạm phát mang lại các khoản trợ cấp và giảm thuế khổng lồ cho các doanh nghiệp xanh. EU lo ngại rằng đạo luật này có thể thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến Mỹ do giá năng lượng ở đó thấp hơn.

"Có qua có lại và tạo một sân chơi bình đẳng là điều cần thiết để cho toàn cầu hóa", ông Michel nói, đồng thời bày tỏ hy vọng EU sẽ có thể thảo luận về hợp tác chung với Mỹ trong những tuần tới.


**********

Chiến sự Ukraine ngày 283:  Putin sẽ đến Donbass

Khánh An

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn sẽ đến vùng Donbass phía đông Ukraine vào thời điểm thích hợp.

Chiến sự Ukraine ngày 283: Tổng thống Putin sẽ đến Donbass  - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự họp trực tuyến tại dinh thự của ông ở Novo-Ogaryovo hôm 2.12

afp

Hãng AFP ngày 3.12 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến vùng Donbass “vào thời gian thích hợp”.

“Vào lúc thích hợp thì điều này sẽ diễn ra, dĩ nhiên. Đây là một vùng của Liên bang Nga”, ông Peskov cho biết nhưng chưa tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể, cũng như liệu ông có đến khi chiến sự tiếp diễn hay không.

Vùng Donbass có Donetsk và Luhansk. Phe ly khai thân Nga tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” sau đó được Nga tuyên bố công nhận và sáp nhập. Ngoài ra, Nga cũng tuyên bố sáp nhập Kherson và Zaporizhzhia. Ukraine đã tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát tất cả các khu vực trên và cả Crimea đã sáp nhập vào Nga năm 2014



Giới chức Ukraine ngày 3.12 cho hay phía Nga tấn công 8 khu vực ở phía đông, nam và bắc Ukraine bằng pháo và tên lửa. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Bakhmut tiếp tục nóng

Trong bản tin tình báo cập nhật hôm 3.12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết lực lượng Nga tiếp tục đầu tư phần lớn hỏa lực tổng thể vào khu vực tiền tuyến kéo dài 15 km xung quanh Bakhmut. Những ngày gần đây, quân Nga được cho chỉ đạt được đà tiến giới hạn tại trục miền nam của chiến dịch quân sự, và nhiều khả năng có kế hoạch bao vây thành phố trên.

Dựa trên chuyển động thực tế, có vẻ như Nga sẽ tung đòn chiến thuật từ hai hướng bắc và nam để chọc thủng hàng rào phòng thủ của Ukraine xung quanh Bakhmut



Theo Bộ Quốc phòng Anh, từ đầu tháng 8 Nga đã đặt ưu tiên kiểm soát Bakhmut là nhiệm vụ hàng đầu của chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tình báo Anh nhận định việc đoạt được Bakhmut chỉ là mục tiêu mang tính biểu tượng và chính trị và không có nhiều giá trị trên thực tế đối với Nga. Tuy nhiên, thông qua đó, quân đội nước này có thể gây áp lực cho Kramatorsk và Sloviansk cũng thuộc Donetsk.

Còn Ukraine nói Nga đã phóng 5 tên lửa, 27 đợt không kích và 44 đợt pháo về phía các thị trấn, thành phố và điểm đóng quân của Ukraine. Mục tiêu chủ yếu là Bakhmut và Avdiivka ở Donetsk.

Trong khi đó, ông Vladimir Bidevka, Chủ tịch nghị viện Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tố cáo quân Ukraine giáng đòn tấn công vào các đường phố đông đúc của Donetsk. Ba người đã tử vong vì những đợt tấn công bằng pháo phản lực phóng loạt Grad của Ukraine. Kiyv chưa bình luận.

Tâm điểm tiếp theo của Ukraine

Theo tờ The Washington Post ngày 3.12, con đường dẫn đến chiến thắng của Ukraine - hoặc ít nhất là con đường rõ ràng nhất - có thể sẽ là đi tắt về phía nam, qua những cánh đồng bằng phẳng và lầy lội của tỉnh Zaporizhzhia.

Hiện đang có nhiều sự chú ý về tiền tuyến phía nam cách biển Azov chưa đầy 160 km về phía bắc, nơi lực lượng Ukraine được cho là đang mong muốn cắt đứt “cây cầu đất liền” nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Kyiv còn được cho là có ý định giành lại các thành phố khác ở miền nam như Melitopol và Enerhodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này nằm trong tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine nhưng đang bị lực lượng Nga kiểm soát.

Trong khi đó, lực lượng Nga đang củng cố các vị trí phòng thủ ở miền nam Ukraine, rõ ràng là đã lường trước được một cuộc chiến, theo The Washington Post.

Báo Kyiv Independent ngày 3.12 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền nam Ukraine Natalia Humeniuk cho rằng Nga đã điều động 24 tên lửa hành trình Kalibr đến biển Đen. Theo đó, Nga có 18 tàu chiến đang làm nhiệm vụ chiến đấu ở biển Đen và phía Nga có 4 tàu phóng tên lửa trong khu vực, trong đó có 2 tàu ngầm.

Lo ngại xung đột gia tăng tại các khu vực do Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych của phía Ukraine cho hay chính quyền sẽ giúp người dân bị mắc kẹt ở bờ đông sông Dnipro sơ tán vào ban ngày từ 3-5.12

Tây Ban Nha giao hệ thống phòng không cho Ukraine

Hôm 3.12, Tây Ban Nha cho biết đã chuyển giao hệ thống phòng không Hawk đầu tiên cho Ukraine. Đây là hệ thống do nhà thầu Raytheon của Mỹ sản xuất, có thể đánh chặn cả tên lửa lẫn bắn hạ máy bay.

Tổng cộng Tây Ban Nha cam kết cung cấp 6 hệ thống Hawk cho Kyiv.

Khẩu đội Hawk đầu tiên của Tây Ban Nha đến tay Ukraine vào thời điểm Cao ủy chính sách đối ngoại EU Josep Borrell viết trên Twitter rằng đã có hơn 1.100 lính Ukraine đang được EU huấn luyện theo khuôn khổ Sứ mệnh Hỗ trợ Ukraine (EUMAM).

Các nhà lãnh đạo châu Âu công bố việc triển khai EUMAM vào tháng 11, đặt mục tiêu huấn luyện tổng cộng 15.000 lính Ukraine trong vòng 24 tháng. Chi phí cho hoạt động này dự kiến khoảng 106,7 triệu euro.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Arvydas Anusauskas ngày 3.12 cho hay nước này đã sửa xong 2 khẩu pháo PzH2000 do Đức sản xuất và đã bàn giao lại cho phía Ukraine, kèm theo thêm đạn dược.

Bộ trưởng quốc phòng Nga, Belarus hội đàm

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Belta đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã hội đàm với người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin tại Minsk vào ngày 3.12.

Hai bên thảo luận về hợp tác quân sự song phương và điều chỉnh thỏa thuận “tầm nhìn chung về an ninh khu vực”.

Nga và Belarus là đồng minh thân cận về kinh tế và quân sự. Belarus nói rằng sẽ không tham gia chiến sự tại Ukraine, nhưng Tổng thống Alexander Lukashenko từng điều động binh sĩ cùng các binh sĩ Nga đến gần biên giới Ukraine, với lý do đối phó các mối đe dọa từ Ukraine và phương Tây đối với Belarus.

Căng thẳng mức trần giá dầu Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 2.12 đã đồng ý hạn chế giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga ở mức 60 USD/thùng trong nỗ lực tăng cường cấm vận đối với Moscow, theo Đài NHK.

Trong một tuyên bố ngày 2.12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết biện pháp trên “tăng cường tác dụng của các biện pháp trừng phạt của chúng tôi” và “sẽ làm giảm thêm doanh thu của Nga”.

Cũng trong ngày 2.12, nhóm các nước G7 (gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức và Ý) và Úc đã chính thức đồng ý giới hạn giá dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng, phù hợp với mức EU đưa ra, khi họ tìm cách ngăn chặn các nguồn lực của Điện Kremlin dành cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo AFP.

Sau khi EU và G7 đưa ra tuyên bố trên, Đại sứ quán Nga tại Mỹ nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng mức trần giá đối với dầu Nga, do Mỹ và các đối tác của họ đưa ra, trên thực tế có nghĩa là các nguyên tắc cơ bản của thị trường tự do đang bị định hình lại, theo Hãng tin TASS
*********

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo đối đầu với Trung Quốc


Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố, Mỹ đang ở thời điểm then chốt với Trung Quốc và sẽ cần sức mạnh quân sự để đảm bảo các giá trị của nước này sẽ thiết lập các chuẩn mực toàn cầu thế kỷ 21.

Theo AP, phát biểu của ông Austin tại Diễn đàn quốc phòng Reagan ngày 3/12 đã khép lại một tuần Lầu Năm góc tập trung hoàn toàn vào sự trỗi dậy của Trung Quốc và những tác động đối với vị thế của Mỹ trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Hôm 28/11, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố một báo cáo an ninh hàng năm về Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035.

Ông Austin ngày 2/12 đã giới thiệu trước công chúng về mẫu máy bay ném bom hạt nhân tàng hình B-21 Raider mới nhất của Mỹ. Giới chức Mỹ tiết lộ, mẫu máy bay này được thiết kế để vượt qua các khả năng hạt nhân, vũ trụ và không gian mạng đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh.

“Trung Quốc là quốc gia duy nhất có cả ý chí và quyền lực ngày càng tăng để định hình lại khu vực và trật tự quốc tế cho phù hợp với mong muốn của họ. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ ràng rằng, chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh hôm 3/12.

Lầu Năm góc cũng bày tỏ quan ngại về Nga, một quốc gia vũ trang hạt nhân khác. Song, theo ông Austin, giữa hai nước này, Washington vẫn coi Trung Quốc là “mối đe dọa lớn hơn”.

“Chúng tôi đang sắp xếp ngân sách phù hợp hơn bao giờ hết để ứng phó với thách thức từ Trung Quốc. Trong thế giới không hoàn hảo của chúng ta, sự răn đe đến từ sức mạnh”, ông Austin nói thêm.

Bộ Quốc phòng hiện có ngân sách hoạt động lớn nhất trong số tất cả các cơ quan liên bang của Mỹ. Họ có thể nhận được tới 847 tỷ USD cho ngân sách năm 2023 nếu Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tài trợ hiện tại trước khi phiên họp lập pháp kết thúc.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm