Trang lá cải

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 13 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLucU
***********

voatiengviet.com

Quan chức Mỹ: Đốt võ khí, Nga đem đạn dược 40 năm tuổi sang Ukraine

Reuters

Nga chuyển sang dùng các loại đạn dược hàng chục năm tuổi với tỷ lệ thất bại cao hơn trong lúc đốt kho dự trữ của mình để thực hiện cuộc xâm lược Ukraine kéo dài gần 10 tháng nay, một giới chức quân sự cao cấp của Mỹ cho biết hôm 12/12.

“Các loại đạn dược này được rút ra từ kho dự trữ đạn già nua của Nga, cho thấy họ sẵn sàng dùng loại đạn cũ hơn đó, mà trong số này có một số được sản xuất hơn 40 năm về trước,” giới chức này phát biểu với điều kiện ẩn danh.

Hoa Kỳ tố cáo Nga đang quay qua Iran và Triều Tiên để tìm kiếm thêm hỏa lực trong lúc họ cạn kiệt nguồn cung đạn dược thông thường của họ.

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ vừa kể đánh giá rằng Nga sẽ đốt sạch các kho đạn có thể sử dụng toàn diện vào đầu năm sau nếu không ‘cầu viện’ tới các nhà cung cấp từ nước ngoài và các kho dự trữ cũ hơn.

Sử dụng các kho đạn cũ hơn thì hên xui may rủi, giới chức này nhấn mạnh.

“Nói cách khác, anh lắp đạn vào và cầu cho nó tung hỏa lực, và khi nhả đạn thì cầu cho nó phát nổ.”

Iran đã chuyển giao các máy bay không người lái cho Nga sử dụng ở Ukraine, giới chức Mỹ và quan chức Ukraine cho biết.

Moscow cũng đang có kế hoạch thủ đắc hàng trăm phi đạn đạn đạo từ Iran và đổi lại cung cấp cho Tehran hỗ trợ kỹ thuật và quân sự với mức chưa từng có, đặc sứ Anh tại Liên hiệp quốc cho hay hôm 9/12,

Vẫn theo đặc sứ Barbara Woodward, Anh “gần như chắc chắn rằng Nga đang tìm cách lấy nguồn võ khí từ Triều Tiên và từ các nước bị chế tài nặng nề trong lúc kho dự trữ của chính họ đang rõ ràng cạn dần.”

Iran tháng rồi thừa nhận đã cung cấp cho Moscow các máy bay không người lái nhưng nói rằng chúng được gửi đi trước khi cuộc chiến Ukraine bùng nổ.

Nga bác tin lượng của họ dùng máy bay không người lái của Iran để tấn công Ukraine và cũng phủ nhận chuyện Triều Tiên cung cấp cho Nga võ khí.


*****

voatiengviet.com

G7 cam kết ‘hỗ trợ vững chắc’ cho Ukraine

Reuters

Lãnh đạo nhóm G7 hôm 12/12 tái khẳng định sự hỗ trợ và tình đoàn kết vững chắc đối với Ukraine, cam kết đáp ứng các yêu cầu cấp bách của Ukraine về quân sự và thiết bị quốc phòng để chống lại Nga xâm lược.

Trong thông cáo của Tòa Bạch Ốc, nhó G7 lên án “Nga tiếp tục các cuộc tấn công tàn bạo và vô nhân đạo nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các cơ sở điện nước và các thành phố trên khắp đất nước Ukraine.”

Thông cáo gọi “các cuộc tấn công tùy tiện” này là “tội ác chiến tranh”, đồng thời lên án những ai “hỗ trợ cuộc chiến phi pháp của Putin.”

Thông cáo được đưa ra một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh của G7 tại Paris bàn về tái thiết hậu chiến cho Ukraine. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, tham dự cuộc họp trực tuyến này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hiện là chủ tịch của G7, cam kết tái xây dựng sự ổn định tài chính cho Ukraine và so sánh công cuộc tái thiết Ukraine với Kế hoạch Marshall của Mỹ giúp châu Âu gầy dựng lại sau đệ nhị thế chiến.

Trong khi đó, lực lượng Nga hôm 12/12 tiếp tục dùng phi đạn, máy bay không người lái và đạn pháo oanh tạc miền đông và miền nam Ukraine.

Tất cả nhà máy thủy điện và nhiệt điện của Ukraine đã bị hư hại bởi làn sóng tấn công gần đây của Nga nhắm vào lưới điện quốc gia của Ukraine, Thủ tướng nước này cho biết hôm 11/12.

Ukraine nói quân Nga đang chịu tổn thất nặng nề trên mặt trận phía đông trong giao tranh khốc liệt.

Các ngoại trưởng EU bàn thảo về những đợt chế tài mới nhắm vào Nga và tăng thêm viện trợ giúp quân đội Ukraine tại một cuộc họp hôm 12/12 trong khi Mỹ cam kết hỗ trợ tiếp tục cho Ukraine giữa các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng cấp thiết của Ukraine.

Gói hỗ trợ của EU đang được bàn thảo ở Brussels sẽ cung cấp khoảng 2,1 tỷ đô la để chuyển giao võ khí cho Ukraine.

EU đã áp đặt 8 vòng chế tài nhắm vào các nhân vật Nga và các ngành công nghiệp của Nga để đáp trả cuộc xâm lược khởi sự từ tháng Hai. Vòng trừng phạt thứ 9 sẽ bao gồm các giới chức chính phủ cũng như ngành công nghiệp quốc phòng và ngân hàng của Nga.


************

rfi.fr

Putin sẽ cùng chung số phận với các nhà độc tài bại trận ?

Thụy My

Lịch sử cho thấy các chế độ độc tài rất dễ tổn thương khi bị bại trận : Đệ nhất lẫn Đệ nhị Đế chế Pháp, cũng như Đức quốc xã đều sụp đổ sau cuộc chiến. Nga thua Nhật năm 1905 do đánh giá quá thấp đối thủ, còn năm 2022 sau khi gây chiến với Ukraina, số phận Putin sẽ ra sao ?

Nhật Bản 1905, Ukraina 2022 : Nga thất bại vì khinh địch

Bài phân tích của Les Echos khẳng định « Các nhà độc tài không thể sống sót sau những cuộc chiến thất bại ». Tác giả bài viết mạnh dạn so sánh chiến tranh Nga-Nhật năm 1905 và cuộc chiến ở Ukraina năm 2022. Đã có biết bao thay đổi trong 117 năm qua, về quân sự lẫn địa chính trị. Nhưng trong cả hai trường hợp, Nga đã chọn lựa chiến tranh với một đối thủ được cho là yếu hơn rất nhiều, và cả hai cuộc phiêu lưu quân sự đã diễn ra rất tệ hại - cho dù kết luận này có phần vội vã trong cuộc xâm lược Ukraina.

Trận hải chiến Tsushima là chiến thắng đầu tiên của một hạm đội châu Á trước châu Âu trong lịch sử hiện đại. Hải quân Nhật chiến đấu theo kiểu Anh, mạnh hơn và nhất là được chỉ huy tốt hơn Nga. Năm 2022, không thắng nổi Kiev coi như Matxcơva đã thất bại, trong khi người Nga vẫn tự cho mình là thượng đẳng so với người Ukraina.

Các chính quyền toàn trị rất dễ tổn thương khi bị bại trận. Cả Đệ nhất lẫn Đệ nhị Đế chế Pháp, cũng như Đức quốc xã đều không tránh khỏi số phận này. Năm 2022, chiến xa Ukraina chưa và sẽ không tiến vào cửa ngõ Matxcơva như xe tăng Liên Xô vào Berlin, nhưng việc Putin có sống sót về chính trị hay không đã được bàn luận. Cuộc chiến tranh là cuộc chiến « của Putin ». Chính ông ta đã quyết định, đã tiến hành và đã « thua », Putin là người trực tiếp chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm ngàn người, và việc hàng triệu người khác phải di tản.

Chính Putin là mối đe dọa của nước Nga

Tác giả bài viết những ngày gần đây tại Berlin đã có dịp lắng nghe tranh luận của những người Nga đã buộc lòng phải chạy khỏi một đất nước không còn nhận ra được. Đa số cho rằng không nên nói đó là chiến tranh giữa Nga và Ukraina, mà là một cuộc chiến do Putin tiến hành chống lại Ukraina. Họ cũng bi quan dự báo có lẽ phải lưu vong chừng mười năm hoặc hơn nữa.

Không thể không liên tưởng đến câu nói của tổng thống Emmanuel Macron « bảo đảm an ninh cho Nga ». Ai có thể đe dọa nước Nga ngày nay ? Chẳng lẽ là sự kháng cự của quân đội Ukraina, hay sự hiện diện ở biên giới của NATO, một liên minh phòng vệ ? Ngược lại, chính cách suy nghĩ và tính toán của ông chủ điện Kremlin mới nguy hiểm cho nước Nga, một lối suy nghĩ chừng như hoang tưởng. Tóm lại, mối đe dọa chính đang đè nặng lên cả nước là bản thân ông Putin.

Năm 1905, hội nghị San Francisco đã kết thúc cuộc xung đột Nga-Nhật. Chiến thắng của hạm đội Nhật Bản trước Nga đã tạo cơ hội cho nước Mỹ của tổng thống Theodore Roosevelt bước vào sân chơi của các « ông lớn », áp đặt giải pháp ngoại giao cho hai bên tham chiến. Emmanuel Macron ngày nay muốn đóng vai trò của Roosevelt xưa kia, Paris cũng là một San Francisco cho một hội nghị hòa bình mang tính quyết định ? Một tham vọng đáng quý, nhưng nước Pháp năm 2022 không phải là nước Mỹ năm 1905. Đó là một cường quốc mà những đề nghị lưng chừng bị phản đối ngay trong nội bộ.

Ukraina : Không có quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi

Về khả năng đàm phán, La Croix dẫn lời ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba nói với báo chí hôm 09/12 « không có quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi ». Tương tự đối với Oleksandra Matviïtchouk, chủ tịch Trung tâm Ukraina vì các quyền tự do dân sự (CCL) trong lễ nhận giải thưởng Nobel Hòa bình ở Oslo hôm 10/12. Cả hai nhân vật trên đều khẳng định các điều kiện để biến khao khát hòa bình thành hiện thực hãy còn xa vời, cho dù Vladimir Putin nhìn nhận « rốt cuộc, cần phải tìm ra một thỏa thuận ». Nhưng tổng thống Nga nói về « thỏa thuận », « dàn xếp » chứ không phải hòa bình.

Trên thực tế, không thể có hòa bình không công lý, và việc chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraina rõ ràng cản trở yêu cầu này. Cũng như không có hòa bình không sự thực, một sự thực mà tới nay không có quyền đề cập đến tại Nga. Tòa án bỏ tù tất cả những ai chỉ trích cuộc chiến tranh ở Ukraina hay bảo vệ nhân quyền. Trong bối cảnh đó, hầu như chỉ có Đức giáo hoàng là còn tin vào hòa bình, khiến Kiev bất bình vì Matxcơva vẫn tiếp tục tấn công Ukraina. Theo tờ báo, có những tiếng kêu trong sa mạc, đến một ngày nào đó cũng sẽ được lắng nghe.

Nga : Bản án kịch khung cho nhà đối lập tố cáo chiến tranh Ukraina

Le Monde nói về bản án tám năm rưỡi tù giam mà tòa án Matxcơva vừa tuyên hôm thứ Sáu tuần trước đối với nhà đối lập 39 tuổi Ilia Iachine vì phổ biến « thông tin sai lạc » về quân đội Nga. Đây là bản án nặng nhất về tội danh này, dành cho một trong những khuôn mặt cuối cùng chống lại chế độ Vladimir Putin. Được chất vấn trong cùng ngày, bên lề một hội nghị ở Kyrgyzstan, ông Putin làm ra vẻ ngơ ngác : « Ai vậy ? Một blogger à ? ». Y như thái độ trong nhiều năm trời đối với nhà đối lập Alexei Navalny. Trong khi Iachine là nhà đấu tranh thân cận với Boris Nemtsov, bị ám sát ngay trước điện Kremlin tháng 2/2015.

Iachine tố cáo « công tố thời Stalin » và tuyên bố : « Chính quyền muốn đe dọa nhưng chỉ bộc lộ sự yếu kém », ông nhắc lại câu nói lúc bị bắt « Tôi không sợ ! ». Trong phiên tòa trước đó, ông thẳng thừng lên án Putin : « Vladimir Vladimirovitch (...). Tên ông nay gắn liền với chữ "chết chóc" và "hủy diệt". Ông đã gây đau thương khủng khiếp cho nhân dân Ukraina, họ sẽ không bao giờ tha thứ cho chúng ta (...). Ông đưa hàng trăm ngàn người Nga vào chỗ chết, nhiều người sẽ chẳng bao giờ còn được trở về nhà. Nhưng đối với ông đó chỉ là những con số thống kê ».

Le Monde cho biết hôm 07/04 trong một video dài ba tiếng đồng hồ trên YouTube (1,4 triệu lượt xem), Ilia Iachine đã đưa những hình ảnh về vụ thảm sát Bucha cùng với những phát biểu chính thức của quân đội Nga, tình trạng tang thương của thành phố Mariupol. Không chịu di tản theo lời khuyến cáo của những người thân, hai tháng sau, ông bị bắt.

Cuộc sống dưới hầm và trong bóng tối vì bom Nga

Về tình hình Ukraina, bài phóng sự của Le Figaro tả lại « Cuộc sống trong lòng đất ở Avdiivka, trong tiếng gầm thét của bom đạn ». Thành phố 30.000 dân nay chỉ còn 3.000. Họ sống trong những căn hầm vốn là kho hàng của siêu thị hay những tòa nhà lớn, sưởi ấm bằng củi, chỉ leo lên mặt đất để mua thức ăn và gọi điện cho người thân, niềm vui duy nhất là thăm viếng từ boong-ke này đến boong-ke khác. Nhà máy than cốc của thành phố có 4.000 công nhân thường trực nay phải ngưng hoạt động, bị lãnh đến 500 quả đạn pháo kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lăng. Dân biểu Musa Magomedov cho biết Avdiivka nằm cạnh Donetsk, là « cục xương trong cổ họng » kẻ thù, nên quân Nga muốn chiếm bằng mọi giá.

« Tại Kherson, hy vọng tìm được bằng chứng nơi những thi thể », đó là tựa bài phóng sự của Le Monde. Các đặc phái viên tờ báo tường thuật một số cuộc khai quật tại làng Tavriska và Nova Zorya nhằm chuẩn bị hồ sơ cho vụ kiện tương lai về tội ác chiến tranh của Nga. Tư pháp Ukraina tuân thủ mọi quy trình cần thiết. Nhà báo Pháp chứng kiến việc quật mồ bà Anna Manzirokha và người anh họ Guennadi Vengrenovski. Cách đây 8 tháng, trên đường di tản chiếc xe của họ gặp một đoàn xe tăng Nga. Để tiêu khiển, lính Nga xả súng vô cớ vào dòng xe cộ, xe của Anna trúng hơn 50 phát đạn cỡ lớn khiến cả hai thiệt mạng. Ít lâu sau, một xe tăng Nga cán bẹp chiếc xe dưới bánh xích và đẩy vào một chiếc hố.

Ngay tại thủ đô Kiev, thông tín viên La Croix mô tả cuộc sống thường nhật với những vụ cúp điện từ hơn một tháng qua, được minh họa bằng bức ảnh một phụ nữ ngồi co ro trong bóng tối, ánh sáng duy nhất được hắt ra từ một món đồ trang trí dùng đèn led, chạy bằng bình điện xe hơi. Paris ngày mai tổ chức một hội nghị nhằm giúp người dân Ukraina vượt qua mùa đông khó khăn này, với sự tham dự của 47 nước và 22 tổ chức quốc tế, có sự hiện diện của phu nhân tổng thống Olena Zelenska. Trên 500 doanh nghiệp Pháp đã đăng ký tham gia hội thảo về tái thiết Ukraina.

Phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu bị bắt : Xì-căng-đan gây rúng động

Khoảng 20 vụ khám xét, 6 người bị câu lưu tại Bruxelles và 2 tại Ý. Nghị Viện Châu Âu từ thứ Sáu 09/12 trở thành trung tâm một vụ tham nhũng lớn. Một bên là Qatar, quốc gia dầu lửa giàu có đang là nước chủ nhà World Cup 2022, bên kia là một số nghị sĩ châu Âu. Tư pháp Bỉ nghi ngờ Qatar muốn « gây ảnh hưởng lên các quyết định chính trị và kinh tế của Nghị Viện Châu Âu » bằng tiền bạc và những món quà giá trị lớn. Đến Chủ nhật 11/12 bốn người bị tạm giam trong đó có phó chủ tịch Eva Kaili người Hy Lạp, thành viên nhóm Xã hội-Dân chủ.

Từng là người dẫn chương trình truyền hình, bà Kaili, 44 tuổi không được hưởng quyền đặc miễn vì phạm pháp quả tang. Một số tiền mặt lớn được tìm thấy tại nhà bà. Trong số những người bị bắt còn có Francesco Giorgi, người bạn đời của bà Kaili và là cố vấn về Trung Đông & Bắc Phi của Nghị Viện ; cựu nghị sĩ Pier-Antonio Panzeri với nhiều chiếc túi đựng 600.000 euro tại nhà. Vụ này gây khó khăn lớn cho nhóm Xã hội-Dân chủ.

Tất cả các báo đều có bài bình luận, chỉ riêng nhật báo thiên tả Libération đặt nghi vấn vì cho rằng ảnh hưởng của Nghị Viện Châu Âu rất hạn chế. Trả lời Les Echos, chuyên gia Olivier Costa nhận định, đã từng có những ca xung đột lợi ích nhưng tinh tế hơn. Còn trong vụ này, nhận tiền của một nước thứ ba để bán đứng lợi ích của Liên Hiệp Châu Âu đã nằm trong ranh giới giữa gián điệp và phản quốc.

Uy quyền Tập Cận Bình lung lay trước làn sóng phản kháng

Nhìn sang châu Á, xã luận của Le Monde nhận định về « Chiến thắng của thực dụng và các công dân tại Trung Quốc ». Đại hội đảng 20 vừa vinh danh một Tập Cận Bình « bất khả chiến bại », thì vài ngày biểu tình chưa từng thấy và những lời kêu gọi từ chức đầu tiên, đủ để chế độ phải từ bỏ chính sách zero Covid khắc nghiệt. Tờ báo cho rằng dù có mù quáng nhưng chế độ cũng chưa đến nỗi mù hẳn, trước sự cần thiết phải lắng nghe người dân và để cho họ được bày tỏ ý kiến. Mặc cho việc kiểm soát gắt gao từ hơn một thập niên qua, xã hội dân sự bị bịt miệng, dân Hoa lục đã vượt qua được nỗi sợ.

Cũng theo Le Monde, « Trung Quốc đang tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới », vì bên cạnh Covid, nước này đang đứng trước nạn lão hóa dân số và nhu cầu tự chủ được công nghệ. Bắc Kinh muốn tăng cường quan hệ với các nước đang phát triển nhất là châu Á để chủ động nguyên liệu và bán hàng, nhưng sự cứng rắn về ý thức hệ đã làm hại chủ trương này. Tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ cũng thất bại. Dù được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ưu ái, đồng tiền Trung Quốc chưa bao giờ vượt quá 3 % dự trữ của các ngân hàng trung ương cũng như trong thanh toán. Chất độc khủng hoảng địa ốc đang ngấm dần : vụ phá sản của Hằng Đại (Evergrande) lây lan ra toàn bộ nền kinh tế ; cả cung và cầu đều suy sụp.

Le Figaro nhận định « Uy quyền tối thượng của Tập Cận Bình bị phong trào biểu tình chống phong tỏa làm lung lay ». Hoàng đế đỏ ngạo mạn bỗng chạm trán với thực tế phũ phàng, phải quay lui 180 độ, một thất bại vô cùng cay đắng. Theo nhà phân tích độc lập Lôi Cường (Wu Qiang) ở Bắc Kinh, việc đột ngột thay đổi chiến lược dưới áp lực của phong trào nổi dậy là chưa từng thấy. Mục tiêu là để tránh cho quyền lực của Tập Cận Bình và đảng cộng sản không bị thách thức nhiều hơn nữa. Một sự thối lui thực dụng, đầy ý nghĩa chính trị, và điều này có nghĩa chiến lược của ông Tập là sai lầm.  

World Cup : Pháp-Maroc, trận đấu gay go

Trận bán kết World Cup giữa đội tuyển Pháp và Maroc được tất cả các báo chú ý, vì trận cầu này còn mang ý nghĩa chính trị, diễn ra một năm sau căng thẳng giữa hai nước về vấn đề visa. Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có mặt ở Qatar để cổ vũ đội nhà, cùng với bộ trưởng thể thao Amélie Oudéa-Castéra. Cuộc đối đầu giữa đội Maroc – đội tuyển đang là niềm hy vọng của cả châu Phi và thế giới Ả Rập - với cường quốc thực dân cũ vượt quá lãnh vực thể thao : cộng đồng người Maroc thuộc loại đông đảo nhất nước Pháp.

Le Figaro nhắc nhở, hôm thứ Bảy 10/12 Paris đã tưng bừng mừng chiến thắng của…Maroc trước Bồ Đào Nha. Hai chục ngàn người xuống đường reo hò, nhưng bên cạnh không khí vui tươi còn có cả bạo lực. Các thanh niên gốc Bắc Phi nhảy múa, xe cộ bóp còi…Đụng độ với cảnh sát xảy ra vào khoảng 22 giờ, đến 3 giờ rưỡi sáng tình hình mới yên tĩnh trở lại. Có 19 nhân viên công lực bị thương, 108 người bị câu lưu. Trận thi tài tối thứ Tư tới có lẽ lại càng dễ xảy ra những vụ lộn xộn, dù Maroc thắng hay bại.

Covid, Ukraina : Trang nhất báo Pháp

Tựa chính các báo Paris hôm nay tập trung cho thời sự trong nước. Le Figaro nhận thấy « Bệnh viện căng thẳng dù làn sóng Covid hạn chế », Le Monde kêu gọi nên ý thức đi chích ngừa Covid và cúm. Nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa « Ukraina, năng lượng, môi trường : Kỹ nghệ đứng trước cú sốc », Libération dẫn lời nữ dân biểu Clémentine Autain của đảng Nước Pháp Bất Khuất cho rằng cần phải « dân chủ hóa » đảng này. Riêng nhật báo công giáo La Croix đăng ảnh một phụ nữ lớn tuổi với ánh nến lập lòe trong bóng đêm đen, và dòng tít lớn « Ukraina trong đêm ».


********

Nổ cầu chiến lược gần thành phố nam Ukraine

VnExpress

Thị trưởng Melitopol thuộc chính quyền Ukraine Fedorov cho biết cây cầu gần thành phố miền nam, được Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự, đã phát nổ.

"Đây là một trong những cây cầu chiến lược quan trọng, giống như cầu Crimea vậy", Thị trưởng Melitopol thuộc chính quyền Ukraine Ivan Fedorov hôm 12/12 thông báo về vụ nổ.

Chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm cũng xác nhận cây cầu phát nổ vào khoảng 22h hôm 11/12 khiến một số trụ cầu hư hại và gọi đây là "cuộc tấn công phá hoại".

Cây cầu bị nổ là một phần của con đường nối Melitopol với thành phố cảng Berdyansk nằm trên biển Azov. Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia, một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Lực lượng Nga sử dụng cây cầu này để vận chuyển thiết bị quân sự.


Cây cầu gần thành phố Melitopol, tỉnh Zaporizhzhia, trùng xuống một phần sau vụ nổ đêm 11/12. Ảnh: Telegram/Vladimir Rogov.

Cây cầu gần thành phố Melitopol, tỉnh Zaporizhzhia, trùng xuống một phần sau vụ nổ đêm 11/12. Ảnh: Telegram/Vladimir Rogov.


Hình ảnh do quan chức địa phương Vladimir Rogov đăng trên mạng xã hội cho thấy một phần cây cầu bị trùng xuống sau vụ nổ. Ông Rogov cáo buộc "những kẻ khủng bố Ukraine" đứng sau vụ tấn công.

Nga trước đó cáo buộc lực lượng Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea hôm 8/10. Bộ Quốc phòng Anh nhận định vụ tấn công cầu Crimea đã làm gián đoạn nguồn tiếp tế hậu cần của Nga cho miền nam Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm 11/12 cho biết lực lượng Nga ở Melitopol đã đề nghị người dân chuyển sang dùng đồng ruble, tăng hỗ trợ cho người hưu trí cũng như tăng lương cho người làm việc ở các bộ máy do Nga thành lập

***********


voatiengviet.com

Một số nước EU phản đối phát biểu của Tổng thống Pháp về Nga

Reuters

Các nước Baltic và các nước châu Âu khác, phẫn nộ trước phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những bảo đảm an ninh cho Nga, đã đệ trình phản đối và giải thích quan điểm của họ với Pháp hôm 12/12, các nhà ngoại giao cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với đài TF1 của Pháp hôm 3/12, ông Macron nói châu Âu cần chuẩn bị kiến trúc an ninh tương lai của mình và cũng cần phải nghĩ “cách làm sao cho Nga những sự đảm bảo khi Nga trở lại bàn đàm phán.”

Phát biểu này ngay lập tức bị Ukraine và các nước Baltic khiển trách. Dù phía Pháp tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của sự việc, nhưng sự phẫn nộ dường như vẫn chưa nguôi ngoai.

Cộng hòa Czech, nước hiện đang nắm chức chủ tịch Hội đồng EU, đã giúp sắp xếp hậu thuẫn cho sự thể hiện quan điểm ngoại giao chính thức vừa kể.

Các nước ủng hộ bao gồm các nước Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania, cùng với Ba Lan và Slovakia, hai nhà ngoại giao cho biết. Không biết có tổng cộng bao nhiêu nước ủng hộ hành động này.

Bộ Ngoại giao Pháp, Cộng hòa Czech và Slovakia không hồi đáp yêu cầu bình luận. Bộ Ngoại giao Ba Lan từ chối bình luận.

Các ý kiến phản đối cho rằng các nỗ lực trước đây của Nga đối với vấn đề kiến trúc an ninh châu Âu là nhằm chia rẽ và làm suy yếu châu Âu.

Kể từ khi Nga xâm lược Urkaine hôm 24/2, các nước châu Âu và các thành viên NATO đã tìm cách duy trì một mặt trận thống nhất chống lại Moscow, phát động một số vòng chế tài và đồng thời cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine.

Thư phản đối liệt kê những khía cạnh hợp tác và đối thoại với Nga, từ văn kiện NATO-Nga năm 1997 tới các đề nghị hồi tháng 12 năm ngoái kể cả những sự đảm bảo mà Nga đòi hỏi, các nhà ngoại giao cho biết.

Hai nhà ngoại giao nói phía Czech cùng với một số đại diện các nước thành viên khác đã giao thư phản đối cho Giám đốc châu Âu Lục địa thuộc Bộ Ngoại giao Pháp hôm 12/12.

Phát biểu với báo giới hôm 9/12, một giới chức Pháp nói phát biểu của Tổng thống Pháp chẳng có gì mới và phù hợp với điều mà Ukraine đã nói rằng sẽ có một cuộc thương lượng vào cuối cuộc chiến.

***********

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm


Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin đến một cuộc họp báo ở Kyrgyzstan ngày 9-12 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Putin hủy đối thoại lớn thường niên dịp cuối năm với các nhà báo. Ngày 12-12, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ hủy cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp thường niên nhưng không nêu rõ lý do.

Sự kiện này là một phần quan trọng trong lịch của ông Putin, mang đến cho ông cơ hội thể hiện khả năng xử lý các vấn đề và sức chịu đựng của mình khi ngồi một mình trên sân khấu trong một khán phòng lớn cho phiên hỏi đáp với các phóng viên có thể kéo dài hơn bốn tiếng liên tục.

Khi được hỏi về lý do, đại diện Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ tìm những cách khác để "giao tiếp" với các nhà báo, nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nga không có ý né tránh báo chí vì đã tổ chức các cuộc họp báo khác, kể cả trong các chuyến công du nước ngoài.

* G7 tập trung giúp Ukraine phòng không. Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhóm G7 công bố ngày 12-12 nhấn mạnh những nước này sẽ hợp tác với nhau để tăng cường năng lực quân sự cho Ukraine, với trọng tâm ngay trước mắt là hệ thống phòng không.

Người phát ngôn của Chính phủ Đức, nước giữ chức chủ tịch G7, cho biết trước cuộc họp rằng việc cung cấp vũ khí cụ thể cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự. Trong tuyên bố ngày 12-12, các lãnh đạo G7 tiếp tục cảnh báo Nga về những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hạt nhân hay hóa học và sinh học ở Ukraine.

* Nợ công, nợ tư toàn cầu giảm mạnh nhất trong 70 năm. Theo báo cáo công bố ngày 12-12 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nợ công và nợ tư nhân toàn cầu đã giảm mạnh nhất trong 70 năm vào năm 2021 sau khi đạt mức cao kỷ lục do tác động của COVID-19.

IMF cho biết tổng nợ công và nợ tư nhân đã giảm 10 điểm phần trăm xuống còn 247% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2021 từ mức cao nhất là 257% vào năm 2020. Xét riêng về nợ đô la Mỹ, nợ toàn cầu tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều, đạt mức kỷ lục 235.000 tỉ USD vào năm ngoái.

Tỉ lệ nợ dự kiến sẽ giảm hơn nữa ở hầu hết các quốc gia vào năm 2022 do tăng trưởng GDP danh nghĩa. Tuy nhiên năm 2023 sẽ khác do dự báo suy giảm kinh tế ở nhiều nền kinh tế và chi phí trả nợ tăng cao.

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 3.

Người dân Trung Quốc giữ khoảng cách khi mua bán. Cảnh chờ xếp hàng ở Vũ Hán ngày 10-12 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chi tiền "quyến rũ" châu Phi. Theo tiết lộ của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra cam kết dành 55 tỉ USD cho châu Phi trong ba năm tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi trong tuần này.

Ông Sullivan cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức một bữa tiệc vào tối 14-12 cho khoảng 50 nhà lãnh đạo châu Phi và tuyên bố Mỹ ủng hộ Liên minh châu Phi gia nhập Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20).

Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Washington sẽ không "áp đặt điều kiện" tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi để buộc các nước này thể hiện quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine.

* Trung Quốc khiếu nại lên WTO chuyện Mỹ chặn chip xuất khẩu. Ngày 12-12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ thực hiện "các động thái pháp lý" tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ.

Thông báo cũng có đoạn kêu gọi Mỹ kiềm chế "đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu". WTO không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi WTO đứng về phía Trung Quốc trong khiếu nại liên quan thuế quan kim loại mà Mỹ áp với hàng Trung Quốc.

* Ukraine cần gấp 1 tỉ USD để sưởi ấm. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine cần hỗ trợ nhanh chóng với tổng trị giá một tỉ USD để đưa lưới điện và hệ thống sưởi ấm tập trung trở lại hoạt động bình thường.

Ông Shmyhal, trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế ngày 12-12, cho biết các cuộc không kích của Nga trong những tuần gần đây đã làm hư hại một nửa cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Trích dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết đất nước của ông cần ít nhất 349 tỉ USD để tái thiết đất nước với những thiệt hại từ cuộc chiến tính đến tháng 6-2022.

Ukraine đang chạy đua với thời gian khôi phục lưới điện ở thành phố Odesa chiến lược ở phía tây nam sau các vụ không kích vào cuối tuần qua nhắm vào hai cơ sở năng lượng. Vụ tấn công khiến 1,5 triệu khách hàng mất điện và khiến cảng của thành phố này tạm thời ngừng hoạt động.

* Xe chở quan chức Ukraine thân Nga phát nổ. Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga chỉ định, ông Vitaly Bulyuk, đã bị thương ngày 12-12 khi chiếc xe của ông phát nổ, Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

"Người lái xe đã chết ngay tại chỗ" - đại diện chính quyền Kherson do Nga chỉ định nói với Interfax. "Theo thông tin của tôi, một quả mìn định hướng đã phát nổ khiến chiếc xe bị cháy rụi", vị này thông tin thêm.

Không rõ liệu chất nổ có được gắn vào xe hay không. Nhiều quan chức trong chính quyền do Nga chỉ định đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những tháng gần đây. Kiev từ chối bình luận về các vụ việc này.

Vượt biên chưa hề hạ nhiệt

goc anh 13-12

Những người di cư xin tị nạn đứng gần hàng rào biên giới sau khi băng qua sông Rio Bravo để tự nộp mình cho biên phòng Mỹ để xin tị nạn ở El Paso của bang Texas. Vấn đề người di cư vượt biên chưa bao giờ hạ nhiệt ở Mỹ và liên quan hàng loạt quốc gia ở Trung Mỹ, Mỹ Latin. Ảnh: Reuters
************

Chiến sự Ukraine: Mỹ nêu lập trường về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga


Chiến sự Ukraine: Mỹ nêu lập trường về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby - Ảnh: REUTERS

Trên Đài ABC ngày 11-12, khi được người dẫn chương trình hỏi liệu ông có nghĩ máy bay không người lái (drone) của Ukraine nên tấn công "các sân bay sâu bên trong nước Nga hay không?", ông Kirby đáp rằng ông sẽ "để các lực lượng vũ trang Ukraine lên tiếng về các hoạt động của họ".

Tuy nhiên, ông nêu lên lập trường của Mỹ: "Chúng tôi chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các hoạt động (quân sự) của Ukraine bên trong nước Nga. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng họ (Ukraine) có thể bảo vệ lãnh thổ của mình, giành lại lãnh thổ của họ ở Ukraine".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói thêm: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói về việc giám sát và lưu tâm đến những nguy cơ leo thang cuộc chiến này bởi vì điều đó không chỉ không tốt cho người dân Ukraine mà còn không tốt cho lợi ích của chúng tôi và không tốt cho người Nga".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa để tấn công Nga sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" và có khả năng khiến Washington trở thành "một bên trực tiếp của cuộc xung đột".

Gần đây Nga cáo buộc Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng drone trong lãnh thổ Nga, trong đó có vụ tấn công vào hôm 5-12 nhằm vào 2 căn cứ không quân tại các vùng Saratov và Ryazan, cách Ukraine hàng trăm km.

Báo New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết các drone tham gia vào vụ tấn công hôm 5-12 đã được phóng từ lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine chưa bao giờ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Khi được hỏi về các cuộc tấn công bằng drone nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskiy Reznikov cho rằng các vụ nổ xảy ra tại các căn cứ không quân của Nga là do những người hút thuốc lá bất cẩn gây ra.
***********

Cầu ở khu vực Nga kiểm soát tại Ukraine bị tấn công


Một cây cầu ở gần thành phố Melitopol, vùng Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã bị hư hại trong một vụ nổ xảy ra vào cuối ngày hôm qua (12/12). Các quan chức địa phương gọi đây là một cuộc tấn công phá hoại.

                                                 Cây cầu bị hư hại sau vụ tấn công

Hãng tin RT dẫn thông báo của chính quyền Zaporizhzhia cho biết, vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h tối, khiến một số trụ cầu bị hư hại. Việc di chuyển qua cầu phải dừng lại sau vụ nổ. 

Một số video do quan chức vùng là Vladimir Rogov đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, con đường trên cầu bị võng xuống ở ít nhất một chỗ. Trong một video khác của ông này còn có cả tiếng nổ, dường như đánh dấu thời điểm vụ tấn công phá hoại xảy ra. Trên kênh Telegram, ông Rogov cho rằng vụ tấn công do Ukraine gây ra. 

Cây cầu trên là một phần của đoạn đường nối Melitopol với thành phố cảng Bergyansk, nằm bên bờ Biển Đen.

Trang Pravda của Ukraine dẫn lời Thị trưởng Melitopol, ông Ivan Fedorov nói: "Cây cầu nối thành phố Melitopol với làng Kostiantynivka đã bị tấn công. Cây cầu này, có ý nghĩa chiến lược quan trọng sau cầu Crưm, đã bị hư hại. Đây là cây cầu quân Nga thường dùng để vận chuyển thiết bị quân sự tới mặt trận phía đông. Các lực lượng Nga... tôi cảnh báo các vị rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang ở gần". 

Hãng tin RIA Novosti đưa tin, theo các báo cáo sơ bộ, chất nổ được gài ở ngoại ô Melitopol. 

Cuối tháng 11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã phá vỡ một âm mưu khủng bố ở Zaporizhzhia. Các nghi phạm định cho nổ một quả bom tại một khu chợ ở Melitopol, theo FSB. Ít nhất ba công dân Ukraine đã bị bắt giữ do liên quan đến âm mưu này
************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 13 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLucU
***********

voatiengviet.com

Quan chức Mỹ: Đốt võ khí, Nga đem đạn dược 40 năm tuổi sang Ukraine

Reuters

Nga chuyển sang dùng các loại đạn dược hàng chục năm tuổi với tỷ lệ thất bại cao hơn trong lúc đốt kho dự trữ của mình để thực hiện cuộc xâm lược Ukraine kéo dài gần 10 tháng nay, một giới chức quân sự cao cấp của Mỹ cho biết hôm 12/12.

“Các loại đạn dược này được rút ra từ kho dự trữ đạn già nua của Nga, cho thấy họ sẵn sàng dùng loại đạn cũ hơn đó, mà trong số này có một số được sản xuất hơn 40 năm về trước,” giới chức này phát biểu với điều kiện ẩn danh.

Hoa Kỳ tố cáo Nga đang quay qua Iran và Triều Tiên để tìm kiếm thêm hỏa lực trong lúc họ cạn kiệt nguồn cung đạn dược thông thường của họ.

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ vừa kể đánh giá rằng Nga sẽ đốt sạch các kho đạn có thể sử dụng toàn diện vào đầu năm sau nếu không ‘cầu viện’ tới các nhà cung cấp từ nước ngoài và các kho dự trữ cũ hơn.

Sử dụng các kho đạn cũ hơn thì hên xui may rủi, giới chức này nhấn mạnh.

“Nói cách khác, anh lắp đạn vào và cầu cho nó tung hỏa lực, và khi nhả đạn thì cầu cho nó phát nổ.”

Iran đã chuyển giao các máy bay không người lái cho Nga sử dụng ở Ukraine, giới chức Mỹ và quan chức Ukraine cho biết.

Moscow cũng đang có kế hoạch thủ đắc hàng trăm phi đạn đạn đạo từ Iran và đổi lại cung cấp cho Tehran hỗ trợ kỹ thuật và quân sự với mức chưa từng có, đặc sứ Anh tại Liên hiệp quốc cho hay hôm 9/12,

Vẫn theo đặc sứ Barbara Woodward, Anh “gần như chắc chắn rằng Nga đang tìm cách lấy nguồn võ khí từ Triều Tiên và từ các nước bị chế tài nặng nề trong lúc kho dự trữ của chính họ đang rõ ràng cạn dần.”

Iran tháng rồi thừa nhận đã cung cấp cho Moscow các máy bay không người lái nhưng nói rằng chúng được gửi đi trước khi cuộc chiến Ukraine bùng nổ.

Nga bác tin lượng của họ dùng máy bay không người lái của Iran để tấn công Ukraine và cũng phủ nhận chuyện Triều Tiên cung cấp cho Nga võ khí.


*****

voatiengviet.com

G7 cam kết ‘hỗ trợ vững chắc’ cho Ukraine

Reuters

Lãnh đạo nhóm G7 hôm 12/12 tái khẳng định sự hỗ trợ và tình đoàn kết vững chắc đối với Ukraine, cam kết đáp ứng các yêu cầu cấp bách của Ukraine về quân sự và thiết bị quốc phòng để chống lại Nga xâm lược.

Trong thông cáo của Tòa Bạch Ốc, nhó G7 lên án “Nga tiếp tục các cuộc tấn công tàn bạo và vô nhân đạo nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là các cơ sở điện nước và các thành phố trên khắp đất nước Ukraine.”

Thông cáo gọi “các cuộc tấn công tùy tiện” này là “tội ác chiến tranh”, đồng thời lên án những ai “hỗ trợ cuộc chiến phi pháp của Putin.”

Thông cáo được đưa ra một ngày trước cuộc họp thượng đỉnh của G7 tại Paris bàn về tái thiết hậu chiến cho Ukraine. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, tham dự cuộc họp trực tuyến này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, hiện là chủ tịch của G7, cam kết tái xây dựng sự ổn định tài chính cho Ukraine và so sánh công cuộc tái thiết Ukraine với Kế hoạch Marshall của Mỹ giúp châu Âu gầy dựng lại sau đệ nhị thế chiến.

Trong khi đó, lực lượng Nga hôm 12/12 tiếp tục dùng phi đạn, máy bay không người lái và đạn pháo oanh tạc miền đông và miền nam Ukraine.

Tất cả nhà máy thủy điện và nhiệt điện của Ukraine đã bị hư hại bởi làn sóng tấn công gần đây của Nga nhắm vào lưới điện quốc gia của Ukraine, Thủ tướng nước này cho biết hôm 11/12.

Ukraine nói quân Nga đang chịu tổn thất nặng nề trên mặt trận phía đông trong giao tranh khốc liệt.

Các ngoại trưởng EU bàn thảo về những đợt chế tài mới nhắm vào Nga và tăng thêm viện trợ giúp quân đội Ukraine tại một cuộc họp hôm 12/12 trong khi Mỹ cam kết hỗ trợ tiếp tục cho Ukraine giữa các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng cấp thiết của Ukraine.

Gói hỗ trợ của EU đang được bàn thảo ở Brussels sẽ cung cấp khoảng 2,1 tỷ đô la để chuyển giao võ khí cho Ukraine.

EU đã áp đặt 8 vòng chế tài nhắm vào các nhân vật Nga và các ngành công nghiệp của Nga để đáp trả cuộc xâm lược khởi sự từ tháng Hai. Vòng trừng phạt thứ 9 sẽ bao gồm các giới chức chính phủ cũng như ngành công nghiệp quốc phòng và ngân hàng của Nga.


************

rfi.fr

Putin sẽ cùng chung số phận với các nhà độc tài bại trận ?

Thụy My

Lịch sử cho thấy các chế độ độc tài rất dễ tổn thương khi bị bại trận : Đệ nhất lẫn Đệ nhị Đế chế Pháp, cũng như Đức quốc xã đều sụp đổ sau cuộc chiến. Nga thua Nhật năm 1905 do đánh giá quá thấp đối thủ, còn năm 2022 sau khi gây chiến với Ukraina, số phận Putin sẽ ra sao ?

Nhật Bản 1905, Ukraina 2022 : Nga thất bại vì khinh địch

Bài phân tích của Les Echos khẳng định « Các nhà độc tài không thể sống sót sau những cuộc chiến thất bại ». Tác giả bài viết mạnh dạn so sánh chiến tranh Nga-Nhật năm 1905 và cuộc chiến ở Ukraina năm 2022. Đã có biết bao thay đổi trong 117 năm qua, về quân sự lẫn địa chính trị. Nhưng trong cả hai trường hợp, Nga đã chọn lựa chiến tranh với một đối thủ được cho là yếu hơn rất nhiều, và cả hai cuộc phiêu lưu quân sự đã diễn ra rất tệ hại - cho dù kết luận này có phần vội vã trong cuộc xâm lược Ukraina.

Trận hải chiến Tsushima là chiến thắng đầu tiên của một hạm đội châu Á trước châu Âu trong lịch sử hiện đại. Hải quân Nhật chiến đấu theo kiểu Anh, mạnh hơn và nhất là được chỉ huy tốt hơn Nga. Năm 2022, không thắng nổi Kiev coi như Matxcơva đã thất bại, trong khi người Nga vẫn tự cho mình là thượng đẳng so với người Ukraina.

Các chính quyền toàn trị rất dễ tổn thương khi bị bại trận. Cả Đệ nhất lẫn Đệ nhị Đế chế Pháp, cũng như Đức quốc xã đều không tránh khỏi số phận này. Năm 2022, chiến xa Ukraina chưa và sẽ không tiến vào cửa ngõ Matxcơva như xe tăng Liên Xô vào Berlin, nhưng việc Putin có sống sót về chính trị hay không đã được bàn luận. Cuộc chiến tranh là cuộc chiến « của Putin ». Chính ông ta đã quyết định, đã tiến hành và đã « thua », Putin là người trực tiếp chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm ngàn người, và việc hàng triệu người khác phải di tản.

Chính Putin là mối đe dọa của nước Nga

Tác giả bài viết những ngày gần đây tại Berlin đã có dịp lắng nghe tranh luận của những người Nga đã buộc lòng phải chạy khỏi một đất nước không còn nhận ra được. Đa số cho rằng không nên nói đó là chiến tranh giữa Nga và Ukraina, mà là một cuộc chiến do Putin tiến hành chống lại Ukraina. Họ cũng bi quan dự báo có lẽ phải lưu vong chừng mười năm hoặc hơn nữa.

Không thể không liên tưởng đến câu nói của tổng thống Emmanuel Macron « bảo đảm an ninh cho Nga ». Ai có thể đe dọa nước Nga ngày nay ? Chẳng lẽ là sự kháng cự của quân đội Ukraina, hay sự hiện diện ở biên giới của NATO, một liên minh phòng vệ ? Ngược lại, chính cách suy nghĩ và tính toán của ông chủ điện Kremlin mới nguy hiểm cho nước Nga, một lối suy nghĩ chừng như hoang tưởng. Tóm lại, mối đe dọa chính đang đè nặng lên cả nước là bản thân ông Putin.

Năm 1905, hội nghị San Francisco đã kết thúc cuộc xung đột Nga-Nhật. Chiến thắng của hạm đội Nhật Bản trước Nga đã tạo cơ hội cho nước Mỹ của tổng thống Theodore Roosevelt bước vào sân chơi của các « ông lớn », áp đặt giải pháp ngoại giao cho hai bên tham chiến. Emmanuel Macron ngày nay muốn đóng vai trò của Roosevelt xưa kia, Paris cũng là một San Francisco cho một hội nghị hòa bình mang tính quyết định ? Một tham vọng đáng quý, nhưng nước Pháp năm 2022 không phải là nước Mỹ năm 1905. Đó là một cường quốc mà những đề nghị lưng chừng bị phản đối ngay trong nội bộ.

Ukraina : Không có quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi

Về khả năng đàm phán, La Croix dẫn lời ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba nói với báo chí hôm 09/12 « không có quốc gia nào mong muốn hòa bình hơn chúng tôi ». Tương tự đối với Oleksandra Matviïtchouk, chủ tịch Trung tâm Ukraina vì các quyền tự do dân sự (CCL) trong lễ nhận giải thưởng Nobel Hòa bình ở Oslo hôm 10/12. Cả hai nhân vật trên đều khẳng định các điều kiện để biến khao khát hòa bình thành hiện thực hãy còn xa vời, cho dù Vladimir Putin nhìn nhận « rốt cuộc, cần phải tìm ra một thỏa thuận ». Nhưng tổng thống Nga nói về « thỏa thuận », « dàn xếp » chứ không phải hòa bình.

Trên thực tế, không thể có hòa bình không công lý, và việc chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraina rõ ràng cản trở yêu cầu này. Cũng như không có hòa bình không sự thực, một sự thực mà tới nay không có quyền đề cập đến tại Nga. Tòa án bỏ tù tất cả những ai chỉ trích cuộc chiến tranh ở Ukraina hay bảo vệ nhân quyền. Trong bối cảnh đó, hầu như chỉ có Đức giáo hoàng là còn tin vào hòa bình, khiến Kiev bất bình vì Matxcơva vẫn tiếp tục tấn công Ukraina. Theo tờ báo, có những tiếng kêu trong sa mạc, đến một ngày nào đó cũng sẽ được lắng nghe.

Nga : Bản án kịch khung cho nhà đối lập tố cáo chiến tranh Ukraina

Le Monde nói về bản án tám năm rưỡi tù giam mà tòa án Matxcơva vừa tuyên hôm thứ Sáu tuần trước đối với nhà đối lập 39 tuổi Ilia Iachine vì phổ biến « thông tin sai lạc » về quân đội Nga. Đây là bản án nặng nhất về tội danh này, dành cho một trong những khuôn mặt cuối cùng chống lại chế độ Vladimir Putin. Được chất vấn trong cùng ngày, bên lề một hội nghị ở Kyrgyzstan, ông Putin làm ra vẻ ngơ ngác : « Ai vậy ? Một blogger à ? ». Y như thái độ trong nhiều năm trời đối với nhà đối lập Alexei Navalny. Trong khi Iachine là nhà đấu tranh thân cận với Boris Nemtsov, bị ám sát ngay trước điện Kremlin tháng 2/2015.

Iachine tố cáo « công tố thời Stalin » và tuyên bố : « Chính quyền muốn đe dọa nhưng chỉ bộc lộ sự yếu kém », ông nhắc lại câu nói lúc bị bắt « Tôi không sợ ! ». Trong phiên tòa trước đó, ông thẳng thừng lên án Putin : « Vladimir Vladimirovitch (...). Tên ông nay gắn liền với chữ "chết chóc" và "hủy diệt". Ông đã gây đau thương khủng khiếp cho nhân dân Ukraina, họ sẽ không bao giờ tha thứ cho chúng ta (...). Ông đưa hàng trăm ngàn người Nga vào chỗ chết, nhiều người sẽ chẳng bao giờ còn được trở về nhà. Nhưng đối với ông đó chỉ là những con số thống kê ».

Le Monde cho biết hôm 07/04 trong một video dài ba tiếng đồng hồ trên YouTube (1,4 triệu lượt xem), Ilia Iachine đã đưa những hình ảnh về vụ thảm sát Bucha cùng với những phát biểu chính thức của quân đội Nga, tình trạng tang thương của thành phố Mariupol. Không chịu di tản theo lời khuyến cáo của những người thân, hai tháng sau, ông bị bắt.

Cuộc sống dưới hầm và trong bóng tối vì bom Nga

Về tình hình Ukraina, bài phóng sự của Le Figaro tả lại « Cuộc sống trong lòng đất ở Avdiivka, trong tiếng gầm thét của bom đạn ». Thành phố 30.000 dân nay chỉ còn 3.000. Họ sống trong những căn hầm vốn là kho hàng của siêu thị hay những tòa nhà lớn, sưởi ấm bằng củi, chỉ leo lên mặt đất để mua thức ăn và gọi điện cho người thân, niềm vui duy nhất là thăm viếng từ boong-ke này đến boong-ke khác. Nhà máy than cốc của thành phố có 4.000 công nhân thường trực nay phải ngưng hoạt động, bị lãnh đến 500 quả đạn pháo kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lăng. Dân biểu Musa Magomedov cho biết Avdiivka nằm cạnh Donetsk, là « cục xương trong cổ họng » kẻ thù, nên quân Nga muốn chiếm bằng mọi giá.

« Tại Kherson, hy vọng tìm được bằng chứng nơi những thi thể », đó là tựa bài phóng sự của Le Monde. Các đặc phái viên tờ báo tường thuật một số cuộc khai quật tại làng Tavriska và Nova Zorya nhằm chuẩn bị hồ sơ cho vụ kiện tương lai về tội ác chiến tranh của Nga. Tư pháp Ukraina tuân thủ mọi quy trình cần thiết. Nhà báo Pháp chứng kiến việc quật mồ bà Anna Manzirokha và người anh họ Guennadi Vengrenovski. Cách đây 8 tháng, trên đường di tản chiếc xe của họ gặp một đoàn xe tăng Nga. Để tiêu khiển, lính Nga xả súng vô cớ vào dòng xe cộ, xe của Anna trúng hơn 50 phát đạn cỡ lớn khiến cả hai thiệt mạng. Ít lâu sau, một xe tăng Nga cán bẹp chiếc xe dưới bánh xích và đẩy vào một chiếc hố.

Ngay tại thủ đô Kiev, thông tín viên La Croix mô tả cuộc sống thường nhật với những vụ cúp điện từ hơn một tháng qua, được minh họa bằng bức ảnh một phụ nữ ngồi co ro trong bóng tối, ánh sáng duy nhất được hắt ra từ một món đồ trang trí dùng đèn led, chạy bằng bình điện xe hơi. Paris ngày mai tổ chức một hội nghị nhằm giúp người dân Ukraina vượt qua mùa đông khó khăn này, với sự tham dự của 47 nước và 22 tổ chức quốc tế, có sự hiện diện của phu nhân tổng thống Olena Zelenska. Trên 500 doanh nghiệp Pháp đã đăng ký tham gia hội thảo về tái thiết Ukraina.

Phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu bị bắt : Xì-căng-đan gây rúng động

Khoảng 20 vụ khám xét, 6 người bị câu lưu tại Bruxelles và 2 tại Ý. Nghị Viện Châu Âu từ thứ Sáu 09/12 trở thành trung tâm một vụ tham nhũng lớn. Một bên là Qatar, quốc gia dầu lửa giàu có đang là nước chủ nhà World Cup 2022, bên kia là một số nghị sĩ châu Âu. Tư pháp Bỉ nghi ngờ Qatar muốn « gây ảnh hưởng lên các quyết định chính trị và kinh tế của Nghị Viện Châu Âu » bằng tiền bạc và những món quà giá trị lớn. Đến Chủ nhật 11/12 bốn người bị tạm giam trong đó có phó chủ tịch Eva Kaili người Hy Lạp, thành viên nhóm Xã hội-Dân chủ.

Từng là người dẫn chương trình truyền hình, bà Kaili, 44 tuổi không được hưởng quyền đặc miễn vì phạm pháp quả tang. Một số tiền mặt lớn được tìm thấy tại nhà bà. Trong số những người bị bắt còn có Francesco Giorgi, người bạn đời của bà Kaili và là cố vấn về Trung Đông & Bắc Phi của Nghị Viện ; cựu nghị sĩ Pier-Antonio Panzeri với nhiều chiếc túi đựng 600.000 euro tại nhà. Vụ này gây khó khăn lớn cho nhóm Xã hội-Dân chủ.

Tất cả các báo đều có bài bình luận, chỉ riêng nhật báo thiên tả Libération đặt nghi vấn vì cho rằng ảnh hưởng của Nghị Viện Châu Âu rất hạn chế. Trả lời Les Echos, chuyên gia Olivier Costa nhận định, đã từng có những ca xung đột lợi ích nhưng tinh tế hơn. Còn trong vụ này, nhận tiền của một nước thứ ba để bán đứng lợi ích của Liên Hiệp Châu Âu đã nằm trong ranh giới giữa gián điệp và phản quốc.

Uy quyền Tập Cận Bình lung lay trước làn sóng phản kháng

Nhìn sang châu Á, xã luận của Le Monde nhận định về « Chiến thắng của thực dụng và các công dân tại Trung Quốc ». Đại hội đảng 20 vừa vinh danh một Tập Cận Bình « bất khả chiến bại », thì vài ngày biểu tình chưa từng thấy và những lời kêu gọi từ chức đầu tiên, đủ để chế độ phải từ bỏ chính sách zero Covid khắc nghiệt. Tờ báo cho rằng dù có mù quáng nhưng chế độ cũng chưa đến nỗi mù hẳn, trước sự cần thiết phải lắng nghe người dân và để cho họ được bày tỏ ý kiến. Mặc cho việc kiểm soát gắt gao từ hơn một thập niên qua, xã hội dân sự bị bịt miệng, dân Hoa lục đã vượt qua được nỗi sợ.

Cũng theo Le Monde, « Trung Quốc đang tìm kiếm một mô hình tăng trưởng mới », vì bên cạnh Covid, nước này đang đứng trước nạn lão hóa dân số và nhu cầu tự chủ được công nghệ. Bắc Kinh muốn tăng cường quan hệ với các nước đang phát triển nhất là châu Á để chủ động nguyên liệu và bán hàng, nhưng sự cứng rắn về ý thức hệ đã làm hại chủ trương này. Tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ cũng thất bại. Dù được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ưu ái, đồng tiền Trung Quốc chưa bao giờ vượt quá 3 % dự trữ của các ngân hàng trung ương cũng như trong thanh toán. Chất độc khủng hoảng địa ốc đang ngấm dần : vụ phá sản của Hằng Đại (Evergrande) lây lan ra toàn bộ nền kinh tế ; cả cung và cầu đều suy sụp.

Le Figaro nhận định « Uy quyền tối thượng của Tập Cận Bình bị phong trào biểu tình chống phong tỏa làm lung lay ». Hoàng đế đỏ ngạo mạn bỗng chạm trán với thực tế phũ phàng, phải quay lui 180 độ, một thất bại vô cùng cay đắng. Theo nhà phân tích độc lập Lôi Cường (Wu Qiang) ở Bắc Kinh, việc đột ngột thay đổi chiến lược dưới áp lực của phong trào nổi dậy là chưa từng thấy. Mục tiêu là để tránh cho quyền lực của Tập Cận Bình và đảng cộng sản không bị thách thức nhiều hơn nữa. Một sự thối lui thực dụng, đầy ý nghĩa chính trị, và điều này có nghĩa chiến lược của ông Tập là sai lầm.  

World Cup : Pháp-Maroc, trận đấu gay go

Trận bán kết World Cup giữa đội tuyển Pháp và Maroc được tất cả các báo chú ý, vì trận cầu này còn mang ý nghĩa chính trị, diễn ra một năm sau căng thẳng giữa hai nước về vấn đề visa. Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có mặt ở Qatar để cổ vũ đội nhà, cùng với bộ trưởng thể thao Amélie Oudéa-Castéra. Cuộc đối đầu giữa đội Maroc – đội tuyển đang là niềm hy vọng của cả châu Phi và thế giới Ả Rập - với cường quốc thực dân cũ vượt quá lãnh vực thể thao : cộng đồng người Maroc thuộc loại đông đảo nhất nước Pháp.

Le Figaro nhắc nhở, hôm thứ Bảy 10/12 Paris đã tưng bừng mừng chiến thắng của…Maroc trước Bồ Đào Nha. Hai chục ngàn người xuống đường reo hò, nhưng bên cạnh không khí vui tươi còn có cả bạo lực. Các thanh niên gốc Bắc Phi nhảy múa, xe cộ bóp còi…Đụng độ với cảnh sát xảy ra vào khoảng 22 giờ, đến 3 giờ rưỡi sáng tình hình mới yên tĩnh trở lại. Có 19 nhân viên công lực bị thương, 108 người bị câu lưu. Trận thi tài tối thứ Tư tới có lẽ lại càng dễ xảy ra những vụ lộn xộn, dù Maroc thắng hay bại.

Covid, Ukraina : Trang nhất báo Pháp

Tựa chính các báo Paris hôm nay tập trung cho thời sự trong nước. Le Figaro nhận thấy « Bệnh viện căng thẳng dù làn sóng Covid hạn chế », Le Monde kêu gọi nên ý thức đi chích ngừa Covid và cúm. Nhật báo kinh tế Les Echos chạy tựa « Ukraina, năng lượng, môi trường : Kỹ nghệ đứng trước cú sốc », Libération dẫn lời nữ dân biểu Clémentine Autain của đảng Nước Pháp Bất Khuất cho rằng cần phải « dân chủ hóa » đảng này. Riêng nhật báo công giáo La Croix đăng ảnh một phụ nữ lớn tuổi với ánh nến lập lòe trong bóng đêm đen, và dòng tít lớn « Ukraina trong đêm ».


********

Nổ cầu chiến lược gần thành phố nam Ukraine

VnExpress

Thị trưởng Melitopol thuộc chính quyền Ukraine Fedorov cho biết cây cầu gần thành phố miền nam, được Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự, đã phát nổ.

"Đây là một trong những cây cầu chiến lược quan trọng, giống như cầu Crimea vậy", Thị trưởng Melitopol thuộc chính quyền Ukraine Ivan Fedorov hôm 12/12 thông báo về vụ nổ.

Chính quyền địa phương do Nga bổ nhiệm cũng xác nhận cây cầu phát nổ vào khoảng 22h hôm 11/12 khiến một số trụ cầu hư hại và gọi đây là "cuộc tấn công phá hoại".

Cây cầu bị nổ là một phần của con đường nối Melitopol với thành phố cảng Berdyansk nằm trên biển Azov. Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia, một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Lực lượng Nga sử dụng cây cầu này để vận chuyển thiết bị quân sự.


Cây cầu gần thành phố Melitopol, tỉnh Zaporizhzhia, trùng xuống một phần sau vụ nổ đêm 11/12. Ảnh: Telegram/Vladimir Rogov.

Cây cầu gần thành phố Melitopol, tỉnh Zaporizhzhia, trùng xuống một phần sau vụ nổ đêm 11/12. Ảnh: Telegram/Vladimir Rogov.


Hình ảnh do quan chức địa phương Vladimir Rogov đăng trên mạng xã hội cho thấy một phần cây cầu bị trùng xuống sau vụ nổ. Ông Rogov cáo buộc "những kẻ khủng bố Ukraine" đứng sau vụ tấn công.

Nga trước đó cáo buộc lực lượng Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea hôm 8/10. Bộ Quốc phòng Anh nhận định vụ tấn công cầu Crimea đã làm gián đoạn nguồn tiếp tế hậu cần của Nga cho miền nam Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine hôm 11/12 cho biết lực lượng Nga ở Melitopol đã đề nghị người dân chuyển sang dùng đồng ruble, tăng hỗ trợ cho người hưu trí cũng như tăng lương cho người làm việc ở các bộ máy do Nga thành lập

***********


voatiengviet.com

Một số nước EU phản đối phát biểu của Tổng thống Pháp về Nga

Reuters

Các nước Baltic và các nước châu Âu khác, phẫn nộ trước phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về những bảo đảm an ninh cho Nga, đã đệ trình phản đối và giải thích quan điểm của họ với Pháp hôm 12/12, các nhà ngoại giao cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với đài TF1 của Pháp hôm 3/12, ông Macron nói châu Âu cần chuẩn bị kiến trúc an ninh tương lai của mình và cũng cần phải nghĩ “cách làm sao cho Nga những sự đảm bảo khi Nga trở lại bàn đàm phán.”

Phát biểu này ngay lập tức bị Ukraine và các nước Baltic khiển trách. Dù phía Pháp tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của sự việc, nhưng sự phẫn nộ dường như vẫn chưa nguôi ngoai.

Cộng hòa Czech, nước hiện đang nắm chức chủ tịch Hội đồng EU, đã giúp sắp xếp hậu thuẫn cho sự thể hiện quan điểm ngoại giao chính thức vừa kể.

Các nước ủng hộ bao gồm các nước Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania, cùng với Ba Lan và Slovakia, hai nhà ngoại giao cho biết. Không biết có tổng cộng bao nhiêu nước ủng hộ hành động này.

Bộ Ngoại giao Pháp, Cộng hòa Czech và Slovakia không hồi đáp yêu cầu bình luận. Bộ Ngoại giao Ba Lan từ chối bình luận.

Các ý kiến phản đối cho rằng các nỗ lực trước đây của Nga đối với vấn đề kiến trúc an ninh châu Âu là nhằm chia rẽ và làm suy yếu châu Âu.

Kể từ khi Nga xâm lược Urkaine hôm 24/2, các nước châu Âu và các thành viên NATO đã tìm cách duy trì một mặt trận thống nhất chống lại Moscow, phát động một số vòng chế tài và đồng thời cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine.

Thư phản đối liệt kê những khía cạnh hợp tác và đối thoại với Nga, từ văn kiện NATO-Nga năm 1997 tới các đề nghị hồi tháng 12 năm ngoái kể cả những sự đảm bảo mà Nga đòi hỏi, các nhà ngoại giao cho biết.

Hai nhà ngoại giao nói phía Czech cùng với một số đại diện các nước thành viên khác đã giao thư phản đối cho Giám đốc châu Âu Lục địa thuộc Bộ Ngoại giao Pháp hôm 12/12.

Phát biểu với báo giới hôm 9/12, một giới chức Pháp nói phát biểu của Tổng thống Pháp chẳng có gì mới và phù hợp với điều mà Ukraine đã nói rằng sẽ có một cuộc thương lượng vào cuối cuộc chiến.

***********

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm


Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin đến một cuộc họp báo ở Kyrgyzstan ngày 9-12 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Putin hủy đối thoại lớn thường niên dịp cuối năm với các nhà báo. Ngày 12-12, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ hủy cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp thường niên nhưng không nêu rõ lý do.

Sự kiện này là một phần quan trọng trong lịch của ông Putin, mang đến cho ông cơ hội thể hiện khả năng xử lý các vấn đề và sức chịu đựng của mình khi ngồi một mình trên sân khấu trong một khán phòng lớn cho phiên hỏi đáp với các phóng viên có thể kéo dài hơn bốn tiếng liên tục.

Khi được hỏi về lý do, đại diện Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ tìm những cách khác để "giao tiếp" với các nhà báo, nhấn mạnh nhà lãnh đạo Nga không có ý né tránh báo chí vì đã tổ chức các cuộc họp báo khác, kể cả trong các chuyến công du nước ngoài.

* G7 tập trung giúp Ukraine phòng không. Tuyên bố của các nhà lãnh đạo nhóm G7 công bố ngày 12-12 nhấn mạnh những nước này sẽ hợp tác với nhau để tăng cường năng lực quân sự cho Ukraine, với trọng tâm ngay trước mắt là hệ thống phòng không.

Người phát ngôn của Chính phủ Đức, nước giữ chức chủ tịch G7, cho biết trước cuộc họp rằng việc cung cấp vũ khí cụ thể cho Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự. Trong tuyên bố ngày 12-12, các lãnh đạo G7 tiếp tục cảnh báo Nga về những hậu quả nếu sử dụng vũ khí hạt nhân hay hóa học và sinh học ở Ukraine.

* Nợ công, nợ tư toàn cầu giảm mạnh nhất trong 70 năm. Theo báo cáo công bố ngày 12-12 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nợ công và nợ tư nhân toàn cầu đã giảm mạnh nhất trong 70 năm vào năm 2021 sau khi đạt mức cao kỷ lục do tác động của COVID-19.

IMF cho biết tổng nợ công và nợ tư nhân đã giảm 10 điểm phần trăm xuống còn 247% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2021 từ mức cao nhất là 257% vào năm 2020. Xét riêng về nợ đô la Mỹ, nợ toàn cầu tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn nhiều, đạt mức kỷ lục 235.000 tỉ USD vào năm ngoái.

Tỉ lệ nợ dự kiến sẽ giảm hơn nữa ở hầu hết các quốc gia vào năm 2022 do tăng trưởng GDP danh nghĩa. Tuy nhiên năm 2023 sẽ khác do dự báo suy giảm kinh tế ở nhiều nền kinh tế và chi phí trả nợ tăng cao.

Tin tức thế giới 13-12: Ông Putin bất ngờ hủy họp báo lớn thường niên; Ukraine cần tiền sưởi ấm - Ảnh 3.

Người dân Trung Quốc giữ khoảng cách khi mua bán. Cảnh chờ xếp hàng ở Vũ Hán ngày 10-12 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chi tiền "quyến rũ" châu Phi. Theo tiết lộ của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra cam kết dành 55 tỉ USD cho châu Phi trong ba năm tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - châu Phi trong tuần này.

Ông Sullivan cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ tổ chức một bữa tiệc vào tối 14-12 cho khoảng 50 nhà lãnh đạo châu Phi và tuyên bố Mỹ ủng hộ Liên minh châu Phi gia nhập Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20).

Quan chức Nhà Trắng cũng nhấn mạnh Washington sẽ không "áp đặt điều kiện" tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi để buộc các nước này thể hiện quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine.

* Trung Quốc khiếu nại lên WTO chuyện Mỹ chặn chip xuất khẩu. Ngày 12-12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ thực hiện "các động thái pháp lý" tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của Mỹ.

Thông báo cũng có đoạn kêu gọi Mỹ kiềm chế "đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu". WTO không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Động thái diễn ra chỉ vài ngày sau khi WTO đứng về phía Trung Quốc trong khiếu nại liên quan thuế quan kim loại mà Mỹ áp với hàng Trung Quốc.

* Ukraine cần gấp 1 tỉ USD để sưởi ấm. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine cần hỗ trợ nhanh chóng với tổng trị giá một tỉ USD để đưa lưới điện và hệ thống sưởi ấm tập trung trở lại hoạt động bình thường.

Ông Shmyhal, trong một bài phát biểu tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế ngày 12-12, cho biết các cuộc không kích của Nga trong những tuần gần đây đã làm hư hại một nửa cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Trích dẫn số liệu của Ngân hàng Thế giới, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết đất nước của ông cần ít nhất 349 tỉ USD để tái thiết đất nước với những thiệt hại từ cuộc chiến tính đến tháng 6-2022.

Ukraine đang chạy đua với thời gian khôi phục lưới điện ở thành phố Odesa chiến lược ở phía tây nam sau các vụ không kích vào cuối tuần qua nhắm vào hai cơ sở năng lượng. Vụ tấn công khiến 1,5 triệu khách hàng mất điện và khiến cảng của thành phố này tạm thời ngừng hoạt động.

* Xe chở quan chức Ukraine thân Nga phát nổ. Phó tỉnh trưởng Kherson do Nga chỉ định, ông Vitaly Bulyuk, đã bị thương ngày 12-12 khi chiếc xe của ông phát nổ, Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin.

"Người lái xe đã chết ngay tại chỗ" - đại diện chính quyền Kherson do Nga chỉ định nói với Interfax. "Theo thông tin của tôi, một quả mìn định hướng đã phát nổ khiến chiếc xe bị cháy rụi", vị này thông tin thêm.

Không rõ liệu chất nổ có được gắn vào xe hay không. Nhiều quan chức trong chính quyền do Nga chỉ định đã thiệt mạng hoặc bị thương trong những tháng gần đây. Kiev từ chối bình luận về các vụ việc này.

Vượt biên chưa hề hạ nhiệt

goc anh 13-12

Những người di cư xin tị nạn đứng gần hàng rào biên giới sau khi băng qua sông Rio Bravo để tự nộp mình cho biên phòng Mỹ để xin tị nạn ở El Paso của bang Texas. Vấn đề người di cư vượt biên chưa bao giờ hạ nhiệt ở Mỹ và liên quan hàng loạt quốc gia ở Trung Mỹ, Mỹ Latin. Ảnh: Reuters
************

Chiến sự Ukraine: Mỹ nêu lập trường về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga


Chiến sự Ukraine: Mỹ nêu lập trường về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga - Ảnh 1.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby - Ảnh: REUTERS

Trên Đài ABC ngày 11-12, khi được người dẫn chương trình hỏi liệu ông có nghĩ máy bay không người lái (drone) của Ukraine nên tấn công "các sân bay sâu bên trong nước Nga hay không?", ông Kirby đáp rằng ông sẽ "để các lực lượng vũ trang Ukraine lên tiếng về các hoạt động của họ".

Tuy nhiên, ông nêu lên lập trường của Mỹ: "Chúng tôi chắc chắn không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các hoạt động (quân sự) của Ukraine bên trong nước Nga. Chúng tôi đang cố gắng đảm bảo rằng họ (Ukraine) có thể bảo vệ lãnh thổ của mình, giành lại lãnh thổ của họ ở Ukraine".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói thêm: "Ngay từ đầu, chúng tôi đã nói về việc giám sát và lưu tâm đến những nguy cơ leo thang cuộc chiến này bởi vì điều đó không chỉ không tốt cho người dân Ukraine mà còn không tốt cho lợi ích của chúng tôi và không tốt cho người Nga".

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cảnh báo Mỹ rằng việc cung cấp cho Ukraine vũ khí tầm xa để tấn công Nga sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" và có khả năng khiến Washington trở thành "một bên trực tiếp của cuộc xung đột".

Gần đây Nga cáo buộc Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng drone trong lãnh thổ Nga, trong đó có vụ tấn công vào hôm 5-12 nhằm vào 2 căn cứ không quân tại các vùng Saratov và Ryazan, cách Ukraine hàng trăm km.

Báo New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết các drone tham gia vào vụ tấn công hôm 5-12 đã được phóng từ lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, Chính phủ Ukraine chưa bao giờ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Khi được hỏi về các cuộc tấn công bằng drone nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleskiy Reznikov cho rằng các vụ nổ xảy ra tại các căn cứ không quân của Nga là do những người hút thuốc lá bất cẩn gây ra.
***********

Cầu ở khu vực Nga kiểm soát tại Ukraine bị tấn công


Một cây cầu ở gần thành phố Melitopol, vùng Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã bị hư hại trong một vụ nổ xảy ra vào cuối ngày hôm qua (12/12). Các quan chức địa phương gọi đây là một cuộc tấn công phá hoại.

                                                 Cây cầu bị hư hại sau vụ tấn công

Hãng tin RT dẫn thông báo của chính quyền Zaporizhzhia cho biết, vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h tối, khiến một số trụ cầu bị hư hại. Việc di chuyển qua cầu phải dừng lại sau vụ nổ. 

Một số video do quan chức vùng là Vladimir Rogov đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, con đường trên cầu bị võng xuống ở ít nhất một chỗ. Trong một video khác của ông này còn có cả tiếng nổ, dường như đánh dấu thời điểm vụ tấn công phá hoại xảy ra. Trên kênh Telegram, ông Rogov cho rằng vụ tấn công do Ukraine gây ra. 

Cây cầu trên là một phần của đoạn đường nối Melitopol với thành phố cảng Bergyansk, nằm bên bờ Biển Đen.

Trang Pravda của Ukraine dẫn lời Thị trưởng Melitopol, ông Ivan Fedorov nói: "Cây cầu nối thành phố Melitopol với làng Kostiantynivka đã bị tấn công. Cây cầu này, có ý nghĩa chiến lược quan trọng sau cầu Crưm, đã bị hư hại. Đây là cây cầu quân Nga thường dùng để vận chuyển thiết bị quân sự tới mặt trận phía đông. Các lực lượng Nga... tôi cảnh báo các vị rằng lực lượng vũ trang Ukraine đang ở gần". 

Hãng tin RIA Novosti đưa tin, theo các báo cáo sơ bộ, chất nổ được gài ở ngoại ô Melitopol. 

Cuối tháng 11, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã phá vỡ một âm mưu khủng bố ở Zaporizhzhia. Các nghi phạm định cho nổ một quả bom tại một khu chợ ở Melitopol, theo FSB. Ít nhất ba công dân Ukraine đã bị bắt giữ do liên quan đến âm mưu này
************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm