Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 21 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Nga_Gau
***************

Ukraine lo Nga phá hủy nhà máy thủy điện, Zaporizhzhia bị nã tên lửa


Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cáo buộc Nga lên kế hoạch phá hủy một con đập và các tổ máy của nhà máy thủy điện Kakhovka ở phía đông Kherson. Trong khi đó, Zaporizhzhia bị nã tên lửa.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine cảnh báo nhà máy thủy điện bị tấn công

Theo tờ The Guardian, Tổng thống Ukraine cáo buộc: "Nga đang đặt nền móng cho một thảm họa quy mô lớn ở nam Ukraine. Chúng tôi nắm được thông tin rằng Nga đã gài mìn một con đập và các tổ máy của Nhà máy thủy điện Kakhovka. Đây là một trong những cơ sở năng lượng lớn nhất của Ukraine. Đập nước của nó chứa xấp xỉ 18.000 mét khối nước. 

Nếu Nga cho nổ tung đập nước này, hơn 80 khu định cư, gồm cả Kherson, sẽ bị ngập lụt nhanh chóng. Hàng trăm nghìn người sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nó có thể phá hủy nguồn cung cấp nước cho phần lớn khu vực miền nam Ukraine. Vụ tấn công này của Nga có thể khiến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không có nước làm mát. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lấy nước từ hồ chứa Kakhovka. Ngay cả hoạt động của con kênh cấp nước cho Crưm cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn. 

Nhìn chung, những hậu quả về mặt sinh thái, nhân đạo của riêng vụ tấn công này có thể được mô tả là thảm họa lịch sử". Tổng thống Ukraine nói thêm: "Các nhân viên Ukraine đã phải rời khỏi nhà máy Kakhovka và hiện giờ, chỉ còn công nhân Nga ở đó. Họ có toàn quyền kiểm soát nhà máy. Chúng tôi cần hành động ngay lập tức để ngăn Nga thực hiện thảm họa này". 

Ảnh: Pravda

Người đứng đầu Ukraine đề nghị cộng đồng quốc tế cử một phái đoàn giám sát quốc tế đến nhà máy thủy điện Kakhovka, đưa nhân viên Ukraine trở lại nhà máy, cung cấp ngay dịch vụ rà phá bom mìn cho mọi tổ máy và con đập. 

Trước đó, có báo cáo cho biết Nga đã chuyển các phương tiện quân sự và nhân lực từ bờ bên phải sang bờ bên trái của sông Dnipro, tại vùng Kherson khi quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tại khu vực này. Ngoài ra, các đại diện của chính quyền quân sự tại khu vực Nga nắm quyền kiểm soát ở Kherson cũng cho biết, họ định sơ tán 50.000 - 60.000 dânt hường từ 4 quận ở vùng Kherson sang bờ trái của sông Dnipro hoặc sang Nga sau khi có tin Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công. 

Kharkiv, Zaporizhzhia bị nã tên lửa

Ảnh: Pravda

Theo The Guardian, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Zaporizhzhia Oleksandr Starukh cho biết, có ba người bị thương khi quân Nga tấn công thành phố Zaporizhzhia lúc sáng nay (21/10). 

"Quân Nga dùng tên lửa S-300 nã vào thành phố. Một tòa nhà dân cư và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Theo các thông tin sơ bộ, có ba người bị thương. Vụ tấn công làm hệ thống gas ở một tòa nhà dân cư phá hủy, có cháy và một bức tường bị phá sập. Các đơn vị đặc biệt đã được triển khai", ông Starukh nói. 

Quan chức này cho hay, các cuộc không kích của Nga diễn ra vào buổi sáng. Tuy nhiên, hiện các thông tin chưa được kiểm chứng độc lập. 

Cũng trong sáng nay, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Kharkiv Oleh Syniehubov và Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết, quân Nga đã tấn công Kharkiv, nhiều tiếng nổ đã vang lên tiếp sau tiếng còi báo động. 

Các diễn biến chiến sự đáng chú ý khác

- Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, kể từ 24/2 tới 21/10, Nga đã mất tổng số 66.750 binh sĩ, hơn 2.500 xe tăng và 1.648 hệ thống pháo, 372 hệ thống phóng rocket đa loạt, 269 máy bay cánh cố định, 243 trực thăng...

- Bộ Ngoại giao Iran hôm nay khuyến cáo công dân nước này không tới Ukraine và những người đang có mặt tại Ukraine hãy rời khỏi nước này vì sự an toàn của chính họ. 

- Giới chức Ukraine tại khu vực Nga kiểm soát ở Kherson cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã làm 4 người thiệt mạng khi nã pháo vào cầu Antonivskiy, bắc qua sông Dnipro. 


*********

Ông Boris Johnson gấp rút bay về Anh giữa tin đồn sắp tham gia cuộc đua thủ tướng


Ông Boris Johnson gấp rút bay về Anh giữa tin đồn sắp tham gia cuộc đua thủ tướng - Ảnh 1.

Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: WALESONLINE

Ông Johnson đang đi nghỉ cùng gia đình ở vùng Caribê trong lúc chính trường Anh một lần nữa dậy sóng.

Ngày 20-10, Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức sau khi không thể thực hiện các lời hứa lúc tranh cử. Bà từ chức chỉ sau 44 ngày đảm nhiệm chức vụ, trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Một đồng minh của ông Johnson chia sẻ với trang Express: "Ông Johnson là ứng viên duy nhất có thể cứu Đảng Bảo thủ lúc này. Có thể không phải là lễ đăng quang nhưng ông ấy sẽ trở về để làm thủ tướng một lần nữa".

Biên tập viên chính trị của nhật báo The Times (Anh) là ông Steven Swinford cũng tiết lộ cựu thủ tướng Boris Johnson (đã rời nhiệm sở vào ngày 6-9) có kế hoạch tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức.

"Tin độc quyền: Tôi nhận được thông tin ông Boris Johnson dự kiến sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ. Ông ấy đang thăm dò ý kiến, nhưng được cho là vì vấn đề lợi ích quốc gia", ông Swinford dẫn các nguồn tin viết trên Twitter ngày 20-10.

Theo Đài CNN, các đồng minh của Boris Johnson cũng tin rằng ông sẽ tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức. Họ cho rằng ông Johnson là ứng viên có thể mang đến sự ổn định cho nước Anh vào lúc này.

Các nhà tổ chức cho biết hiện nay để tham gia tranh cử chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ (đồng nghĩa giữ ghế thủ tướng Anh), các ứng cử viên sẽ cần nhận được đề cử từ ít nhất 100 nghị sĩ của đảng này. Điều đó đồng nghĩa sẽ chỉ có tối đa ba ứng viên được ra tranh cử.

Trong số các ứng viên tiềm năng được Hãng tin Reuters đề cập lúc này có cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak, cựu bộ trưởng quốc phòng Penny Mordaunt, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, cựu thủ tướng Boris Johnson.


***************

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn phá hủy đập thủy điện Kherson


Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn phá hủy đập thủy điện Kherson - Ảnh 1.

Phía Ukraine cáo buộc Nga có kế hoạch cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka ở Kherson - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10, ông Zelensky nói rằng "theo thông tin của chúng tôi, con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka (ở Kherson) đã bị đặt mìn" bởi quân Nga.

"Nếu con đập này bị phá hủy, kênh đào Bắc Crimea sẽ biến mất" - nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm và cảnh báo đây sẽ là "một thảm họa trên quy mô lớn".

Trước đó cùng ngày, trao đổi với với Liên minh châu Âu (EU), ông Zelensky cáo buộc "giới lãnh đạo Nga đã ra lệnh biến hệ thống năng lượng này thành chiến trường". Ông cảnh báo điều đó sẽ dẫn tới một làn sóng người tị nạn Ukraine mới chạy sang châu Âu.

Con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, nằm trong khu vực hiện do quân Nga kiểm soát và không xa tuyến liên lạc với lực lượng Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Nga lên kế hoạch phá hủy con đập này để làm ngập vùng hạ lưu sông Dnieper, nhằm ngăn chặn cuộc tiến công của Ukraine và bảo vệ quân Nga.

Tuy nhiên, hôm 14-10, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo vùng Kherson do Nga bổ nhiệm, nói rằng Kiev mới là bên lên kế hoạch cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka để làm ngập một phần của vùng Kherson, theo Hãng tin Tass.

Ngày 20-10, ông Vladimir Leontyev, trưởng khu hành chính Novaya Kakhovka ở Kherson (theo phía Nga), cáo buộc quân đội Ukraine đã thực hiện năm cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhà máy thủy điện Kakhovka.

"Nếu con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka bị cho nổ tung, nguồn cung cấp nước cho Crimea sẽ dừng" - ông cảnh báo.

Chính quyền vùng Kherson đang có kế hoạch di dời khoảng 50.000 - 60.000 cư dân đến nơi an toàn. Những chuyến phà đầu tiên chở dân thường đã khởi hành từ cảng sông Kherson đến các cộng đồng Golaya Pristan và Alyoshki vào hôm 19-10.
************

rfi.fr

Drone vũ trang : Mỹ khẳng định cố vấn quân sự Iran đến Crimée giúp Nga

Anh Vũ

Giữa lúc Nga đang gia tăng các cuộc tập kích bằng drone vào Ukraina, hôm qua, 20/10/2022, Nhà Trắng khẳng định nhiều nhân viên quân sự Iran đang có mặt tại Crimée giúp Nga sử dụng các loại drone do Iran chế tạo để tấn công các mục tiêu của Ukraina. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây đòi trừng phạt Teheran vì đã cung cấp drone cho Matxcơva.

Thông tín viên Guillaume Nodin từ Washington cho biết thêm thông tin:

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, khẳng định : Đúng là có một số lượng người tương đối hạn chế, chủ yếu là các nhân viên huấn luyện và kỹ thuật viên, để giúp sử dụng drone do Iran cung cấp vì Nga thấy các drone này không hiệu quả lắm.

Hoa Kỳ khẳng định những nhân viên của Iran đang ở Crimée, lãnh thổ Ukraina bị Nga sáp nhập bất hợp pháp năm 2014. Nhưng bộ Quốc Phòng Mỹ cho là người Nga điều khiển drone nhắm vào các mục tiêu của Ukraina, đặc biệt là các mục tiêu dân sự. Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Lâu Năm Góc, nói :

“Rõ ràng, một lần nữa, chúng ta tiếp tục thấy Iran là tòng phạm, xuất khẩu nỗi khiếp sợ, không chỉ tại vùng Trung Đông, mà giờ đây là tại Ukraina. Về phía bộ Quốc Phòng, chúng tôi tiếp tục hợp tác với Ukraina, với các đồng minh và đối tác của mình để hỗ trợ Ukraina về an ninh, trong khi họ tiếp tục chiến đấu bảo vệ đất nước”.

Từ khi có những thông tin đầu tiên về việc Iran cung cấp drone cho Nga sử dụng tại Ukraina, Teheran vẫn phủ nhận mọi sự can dự của họ vào cuộc xung đột này. Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, rất đơn giản là Iran nói dối.


************

bbc.com

Ai có thể thay thế Liz Truss làm Thủ tướng Anh? - BBC News Tiếng Việt



Kate Whannel

Phóng viên chính trị, BBC News

Liz Truss

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Liz Truss đã tuyên bố sẽ từ chức, có nghĩa là một cuộc bầu cử khác sẽ diễn ra để quyết định ai sẽ trở thành Thủ tướng và nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ tiếp theo của nước Anh.

Cuộc đua tìm người thay thế bà Truss dự kiến có kết quả vào cuối tuần sau.

Mỗi ứng viên sẽ cần ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ của Đảng Bảo thủ để tranh cử, tức là không quá ba người có thể ứng cử vì có tổng cộng 357 nghị sĩ.

Trong thực tế, có khả năng có hai ứng cử viên; hoặc thậm chí một người sẽ trở thành lãnh đạo mà không có sự bỏ phiếu của các đảng viên.

Chưa ai xác nhận sẽ tham gia tranh cử, nhưng dưới đây là một số ứng viên tiềm năng.


Rishi Sunak


Đầu mùa hè năm nay, Rishi Sunak cùng với bà Truss là hai ứng cử viên cuối cùng của cuộc đua thay thế cựu Thủ tướng Boris Johnson lên làm lãnh đạo. Khi đó, bà Truss đã giành được nhiều sự ủng hộ nhất từ ​​các nghị sĩ Đảng Bảo thủ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Sunak cảnh báo rằng các kế hoạch về thuế của bà Truss sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế, nhưng thông điệp của ông không thu hút được các đảng viên và ông đã mất tới 21.000 phiếu bầu.

Ông Sunal trở thành nghị sĩ vào năm 2015 - đại diện cho hạt Richmond, vùng Yorkshire. Rất ít người bên ngoài Westminster - Nghị viện Anh, nghe nói về ông, nhưng ông là bộ trưởng tài chính vào tháng 2/2020.

Ông nhanh chóng phải vật lộn với đại dịch virus corona, chi những khoản tiền khổng lồ để cố gắng giữ nền kinh tế không bị rơi vào nợ nần trong suốt thời kỳ phong tỏa.

Việc vung tiền không hề dễ dàng với một người tự coi mình là người của đảng Bảo thủ ủng hộ đánh thuế thấp và chi tiêu hạn chế, nhưng đã làm tăng sự yêu mến của quần chúng với ông.

Tuy nhiên, danh tiếng của ông Sunak đã bị giảm sút sau một cuộc tranh cãi khi có thông tin vợ ông tìm cách tránh nộp thuế ở Anh, và không lâu sau đó ông bị phạt hành chính vì vi phạm quy tắc phong tỏa thời kỳ Covid.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Angela Richardson, người đã cam kết ủng hộ ông Sunak nói: "Tôi đã dành cả mùa hè để ủng hộ nỗ lực tranh cử làm lãnh đạo của Rishi Sunak, quan điểm của tôi về việc ông ấy là người phù hợp không thay đổi. Nếu có bất cứ điều gì, sáu tuần qua đã khiến quan điểm này được củng cố hơn."


Penny Mordaunt


Penny Mordaunt đã nếm trải vị trí Thủ tướng vào đầu tuần này khi bà đứng ra thay thế Liz Truss trong một cuộc chất vấn khẩn cấp tại Quốc hội.

Bà đã nhận được đánh giá tốt cho màn trình diễn tự tin của mình trên bục chất vấn tại quốc hội.

Bà Mordaunt cũng là một trong những ứng viên cuối cùng vào mùa hè năm nay, và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đồng nghiệp nghị sĩ, nhưng không lọt vào vòng chung kết chỉ còn hai người.

Với việc ủng hộ bà Truss, bà Mordaunt được bổ nhiệm làm lãnh đạo Hạ viện và Chủ tịch Hội đồng Cơ mật - có nghĩa là bà chủ trì cơ quan tư vấn chính thức cho vị vua mới.

Năm 2019, bà Mordaunt đã tạo nên lịch sử khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Vương quốc Anh - một điều phù hợp tự nhiên đối với một lính dự bị hải quân, người đã từng là thứ trưởng lực lượng vũ trang dưới thời David Cameron.

Bà Mordaunt cho đến nay vẫn nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ John Lamont, Maria Miller, Bob Seely và Damian Collins.


Boris Johnson


Chỉ có một tuần để chọn ra nhà lãnh đạo mới, nhiều ứng cử viên có thể là những gương mặt quen thuộc, và không ai quen thuộc hơn chính người đàn ông từng giữ chức Thủ tướng chỉ vài tuần trước.

Boris Johnson đã buộc phải tuyên bố từ chức hồi tháng 7, sau cuộc nổi loạn của hàng loạt các bộ trưởng và nghị sĩ. Các hỗn loạn này xảy ra sau các tranh cãi về các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 và những tranh cãi khác, bao gồm việc bổ nhiệm Chris Pincher làm phó lãnh đạo văn phòng kỷ luật của đảng Bảo thủ, bất chấp việc chính trị gia này bị khiếu nại chính thức về "hành vi không phù hợp".

Ông Johnson đã bị Ủy ban Đặc quyền điều tra về việc liệu ông có phá vỡ các quy tắc và nói với các nghị sĩ rằng các biện pháp phong tỏa đã được thuân thủ. Sau đó ông và những người khác bị phạt vì vi phạm lệnh phong tỏa Covid.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng vẫn có các đồng minh cả trong Quốc hội và đảng viên nói chung. Người ủng hộ lâu năm Nadine Dorries đã lập luận rằng ông Johnson nên trở lại, vì ông đã nhận được sự ủy thác từ công chúng Anh trong cuộc bầu cử năm 2019.

Các nghị sĩ khác đã công khai ủng hộ việc ông Johnson trở lại bao gồm: Paul Bristow, Brendan Clarke-Smith, Andrea Jenkyns và Michael Fabricant.


Ben Wallace


Trong khi nhiều nghị sĩ hàng đầu của Đảng bảo thủ chia rẽ ý kiến, Bộ trưởng Quốc phòng được coi là một ứng cử viên an toàn.

Ông Wallace ngày càng được chú ý kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, khi Vương quốc Anh đưa ra quyết định sớm hỗ trợ Kyiv vũ khí và đào tạo.

Mặc dù phản đối Brexit, nhưng ông vẫn là một người ủng hộ chính của Boris Johnson và được trao một chức vụ trong nội các vào năm 2019.

Trước khi trở thành một chính trị gia, ông từng là quân nhân phục vụ ở Đức, Cyprus, Belize và Bắc Ireland, nơi ông cản phá nỗ lực của IRA nhằm thực hiện một cuộc tấn công bằng bom vào binh lính Anh.

Sau khi ông Johnson từ chức, đã có những gợi ý rằng ông Wallace có thể tranh cử - đặc biệt là khi ông đứng đầu các cuộc thăm dò do trang web của Đảng Bảo thủ thực hiện - tuy nhiên thay vào đó, ông Wallace đã chọn ủng hộ bà Truss, mô tả bà là "đáng tin".


Kemi Badenoch


Kemi Badenoch là ứng cử viên đột phá bất ngờ trong cuộc đua cho chức lãnh đạo hồi tháng 7 - và mặc dù không giành chiến thắng, cuộc tranh cử đã nâng cao đáng kể hồ sơ của bà.

Mặc dù là một bộ trưởng cấp dưới, bà Badenoch đã giành được sự ủng hộ của nghị sĩ cấp cao Michael Govem của Đảng Bảo thủ, và thu hút sự chú ý vì các cuộc tấn công vào cái gọi là văn hóa "thức tỉnh".

Sinh ra ở Wimbledon, phía nam London, bà Badenoch lớn lên ở Mỹ và Nigeria, nơi mẹ bà, một giáo sư tâm lý giảng dạy.

Trước khi đến Quốc hội – bà từng làm việc tại ngân hàng tư nhân Coutts và tạp chí The Spectator ở Saffron Walden, nơi bà đại diện.

Vai trò cao nhất của bà Badenoch trong chính phủ cho đến nay là Bộ trưởng thương mại quốc tế.


Suella Braverman


Nguồn hình ảnh, Getty Images

Việc từ chức của cựu Bộ trưởng nội vụ đã gây áp lực lên bà Liz Truss, và bà Truss phải từ chức chưa đầy 24 giờ sau đó. Mặc dù sự ra đi của bà Braverman bề ngoài là vì lý do vi phạm dữ liệu, nhưng lá thư từ chức giận dữ của bà ám chỉ bất đồng về vấn đề nhập cư.

Bà Braverman đã tìm cách kêu gọi cánh hữu trong đảng của bà về các vấn đề xã hội, nói rằng đây là "giấc mơ" của bà khi bắt đầu đưa người nhập cư đến Rwanda, cũng như chỉ trích những người mà bà gọi là "tofu-eating wokerati".

Cựu luật sư là một người ủng hộ Brexit, từng là Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ của Boris Johnson. Bà đã tranh cử sau khi ông Johnson từ chức nhưng bị loại ở vòng thứ hai.

Cha mẹ bà Braverman nhập cư vào nước Anh vào những năm 1960 từ Kenya và Mauritius, và cả hai đều tham gia vào chính trị ở địa phương – mẹ của bà là một ủy viên hội đồng trong 16 năm.

Braverman là Bộ trưởng nội các đầu tiên được nghỉ thai sản - sau khi luật được thay đổi để các bộ trưởng nội các được nghỉ thai sản có lương, những người trước đó thường là phải từ chức.

************

Đức tuyên bố thoát phụ thuộc khí đốt Nga


Đức tuyên bố thoát phụ thuộc khí đốt Nga - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

"Tôi rất vui khi chúng ta đạt được thỏa thuận cấp châu Âu về mục tiêu giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt. Đây là tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu, cũng là tín hiệu tốt cho đất nước chúng ta, khi cho tới nay vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói trước Hạ viện ngày 20-10.

"Sau tất cả, chúng ta đã thoát khỏi sự phụ thuộc này và đang chuẩn bị tốt cho mùa đông", ông Scholz nói thêm.

Thủ tướng Đức cũng gửi lời cảm ơn người dân Đức đã tiết kiệm năng lượng. Đức đang đặt mục tiêu phấn đấu giảm 20% lượng tiêu thụ khí đốt, nhằm tăng cường an ninh năng lượng.

Nhà lãnh đạo Đức nhắc lại việc Nga bị cáo buộc "dùng năng lượng làm vũ khí". Theo đó, từ lâu trước khi xảy ra vụ rò rỉ tại đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 ở biển Baltic, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt mà không nói rõ lý do. Do đó, ông Scholz cho rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin không còn là đối tác thương mại đáng tin cậy.

Trước đó, ngày 14-10, Đức cho biết dự trữ khí đốt đã đạt 95%, nhanh hơn hai tuần so với mục tiêu chuẩn bị đối phó với mùa đông thiếu khí đốt Nga. Theo Hãng tin AFP, Đức đã chi 1,5 tỉ euro (1,46 tỉ USD) để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nhà cung cấp chính là Qatar và Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, Đức quyết định thoát phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo kế hoạch của Berlin, năm nay họ sẽ từ bỏ than và dầu của Nga, nhưng về khí đốt thì vẫn cần trong năm tới.

Các quan chức Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc "vũ khí hóa" năng lượng, chỉ ra rằng chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu và các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã gây khó khăn cho châu Âu.


***********

Lãnh đạo Mỹ, Pháp phản ứng trước việc Thủ tướng Anh từ chức


Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron là hai nguyên thủ đầu tiên trên thế giới đưa ra phát biểu trước việc bà Liz Truss từ chức Thủ tướng Anh.

“Mỹ-Anh là đồng minh mạnh mẽ và là những người bạn vững bền, và sự thật đó sẽ không bao giờ thay đổi. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Anh Liz Truss về sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều vấn đề, bao gồm cả cuộc chiến Nga-Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự hợp tác gần gũi với Chính phủ Anh, khi cả hai quốc gia cùng đối mặt trước những thách thức mang tính toàn cầu”, thông cáo của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đăng trên trang web Nhà Trắng hôm nay (20/10), viết.

Tổng thống Mỹ Biden và bà Truss gặp nhau hôm 22/9. Ảnh Số 10 phố Downing

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron kêu gọi nước Anh cần phải “ổn định càng sớm càng tốt”. 

“Trên hết, chúng ta muốn sự ổn định. Trước thông tin bà Truss phải từ chức, tôi rất buồn khi phải chứng kiến một người đồng nghiệp rời nhiệm sở. Tôi cần nhắc lại rằng, bản thân tôi sẽ không đưa ra bình luận về các vấn đề chính trị nội bộ của nước Anh, nhưng tôi đã có nhiều cuộc hội đàm và trao đổi tốt với bà Truss”, nhà lãnh đạo Pháp cho hay. 

Ở một diễn biến khác, quan chức ngoại giao Scotland Alister Jack tuyên bố rằng bất kỳ nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ nào sắp tới cũng cần phải là người “đủ khả năng chèo lái đảng”.

“Tôi rất tiếc khi chứng kiến việc bà Truss phải từ chức. Tuy nhiên, bà ấy đã nói rõ rằng bản thân không thể thực hiện những lời hứa và tôi tôn trọng quyết định này. Điều quan trọng hiện nay là đảng Bảo thủ phải hành động nhanh chóng trong việc chọn ra một nhà lãnh đạo mới, người mà có thể chèo lái tất cả chúng ta”, ông Jack cho biết.

“Chính phủ Anh đã hành động nhanh chóng để hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp, cũng như giúp đỡ người dân vượt qua mùa đông trước những thách thức mang tính toàn cầu. Dù vậy, vẫn còn nhiều thứ còn phải làm, và chúng ta cần đoàn kết”, ông Jack nhấn mạnh.

Theo trang tin The Telegraph, bà Liz Truss đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh vào lúc 13h30 chiều nay (giờ London) khi thừa nhận bản thân không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, cũng như làm mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm của các nghị sĩ trong đảng dành cho bà.


************

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson

Thành Đạt

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson - 1

Người dân xếp hàng chờ sơ tán ở Kherson, Ukraine (Ảnh: Tass).

Vladimir Saldo, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở thành phố Kherson, ngày 19/10 đã thông báo kế hoạch sơ tán 60.000 dân qua sông Dnieper và đưa họ sang lãnh thổ Nga trong 6 ngày tới. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 10.000 dân thường được đưa từ Kherson sang Nga.

"Chúng tôi sẽ không đầu hàng ở thành phố này", ông Saldo tuyên bố.

Hình ảnh người dân dùng thuyền rời khỏi thành phố Kherson đã được chiếu trên truyền hình nhà nước Nga.

Kế hoạch sơ tán dân khỏi Kherson được thực hiện trong bối cảnh tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tướng Sergey Surovikin, cảnh báo Ukraine sắp "tấn công ồ ạt bằng tên lửa và pháo vào Kherson". Tướng Surovikin mô tả tình hình ở Kherson căng thẳng và không loại trừ khả năng ông phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

"Tình hình ở khu vực này rất khó khăn. Đối thủ đang cố tình tấn công cơ sở hạ tầng và các tòa chung cư ở Kherson. Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang của NATO từ lâu yêu cầu Kiev tiến hành các hoạt động tấn công vào Kherson, bất kể thương vong về lực lượng vũ trang Ukraine hay dân thường", tướng Surovikin nói.

Theo tướng Nga, "các kế hoạch và hành động tiếp theo của Nga đối với thành phố Kherson sẽ phụ thuộc vào tình hình quân sự và chiến thuật trên thực địa".

Ông Kirill Stremousov, phó tỉnh trưởng Kherson, xác nhận Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các khu vực Novaya Kamianka và Berislav ở tỉnh Kherson.

"Trong tương lai rất gần, cuộc chiến ở Kherson sẽ bắt đầu. Chúng tôi khuyến cáo người dân sơ tán khỏi khu vực sắp xảy ra giao tranh khốc liệt để tránh những rủi ro không cần thiết", ông Stremousov nói.

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson - 2

Vị trí tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga tạo ra "sự hỗn loạn" để buộc người dân rời đi. Người dân ở thành phố Kherson bắt đầu nhận được tin nhắn từ chính quyền thân Nga vào sáng 19/10.

"Hãy sơ tán ngay lập tức. Sẽ có các cuộc pháo kích do lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành nhằm vào các khu dân cư", tin nhắn của chính quyền thân Nga kêu gọi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/10 tuyên bố đã áp đặt thiết quân luật ở Kherson và 3 khu vực khác của Ukraine gồm Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk, sau khi sáp nhập các vùng lãnh thổ này.

Ukraine đang phản công mạnh ở Kherson, đặc biệt sau khi Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này dựa vào kết quả trưng cầu dân ý còn gây nhiều tranh cãi. Các lực lượng Ukraine đã tiến công qua một số khu vực ở Kherson trong những tuần gần đây, giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng và lãnh thổ dọc theo bờ phía tây của sông Dnipro.

Giới chức Ukraine cho biết, quân đội của họ đã giành lại hơn 1.000km2 lãnh thổ ở Kherson, cả những vùng đã trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Lực lượng Nga ở Kherson đã phải rút lui khoảng 20-30 km trong vài tuần trở lại đây và có nguy cơ bị dồn vào bờ tây sông Dnipro.

Khả năng tiếp viện cho quân đội của Nga ở Kherson đã bị cản trở nghiêm trọng, do các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo thường xuyên của Ukraine nhằm vào các cây cầu do Nga kiểm soát bắc qua sông Dnipro. Vụ nổ hồi đầu tháng này đã làm hư hỏng nặng cầu Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea, khiến tuyến tiếp viện hậu cần của Nga bị cản trở.


**********

Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga


Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga - Ảnh 1.

Theo Đài CNN, các đồng minh của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng tin rằng ông sẽ tham gia cuộc đua tìm thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức - Ảnh: EXPRESS/GETTY

* Rộ tin ông Boris Johnson muốn quay lại làm thủ tướng Anh. Ngay sau khi Thủ tướng Liz Truss từ chức, ngày 20-10, biên tập viên chính trị của nhật báo The Times (Anh) là ông Steven Swinford tiết lộ cựu Thủ tướng Boris Johnson (đã rời nhiệm sở vào ngày 6-9) có kế hoạch tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh. Sau đó, Hãng tin Reuters (Anh), Tass (Nga), Đài CNN (Mỹ)... cũng chia sẻ thông tin tương tự.

"Tin độc quyền: Tôi nhận được thông tin ông Boris Johnson dự kiến sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ. Ông ấy đang thăm dò ý kiến, nhưng được cho là vì vấn đề lợi ích quốc gia" - ông Swinford dẫn các nguồn tin viết trên Twitter.

Đảng Bảo thủ sẽ công bố tân Thủ tướng trước ngày 28-10 và hiện có ba ứng viên.

* Mỹ cáo buộc binh sĩ Iran hiện diện ở Crimea hỗ trợ Nga. Theo Hãng tin AP, ngày 20-10, Nhà Trắng cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy binh sĩ Iran "trực tiếp tham chiến" ở Crimea để hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cáo buộc Iran đã cử "một số lượng quân nhân tương đối nhỏ" tới Crimea.

Ông nói thêm chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran và sẽ tìm cách để khiến Tehran khó bán vũ khí cho Nga hơn.

* Ông Putin thăm trung tâm huấn luyện, bắn súng trường. Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm một trung tâm huấn luyện dành cho những người Nga được huy động kể từ khi ông ban lệnh động viên một phần vào hôm 21-9.

Cụ thể, truyền hình Nga chiếu cảnh ông Putin đến thăm một trung tâm bắn súng ở vùng Ryazan, đông nam thủ đô Matxcơva. Ông mặc đồ đen, đeo kính bảo vệ mắt và cầm một khẩu súng trường bắn tỉa rồi bắn vài phát đạn, đồng thời ôm các quân nhân Nga.

Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Putin mang kính bảo vệ mắt và bắn súng trường khi ông đến thăm vùng Ryazan, Nga ngày 20-10 - Ảnh: SPUTNIK

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đặt mìn tại một đập thủy điện ở vùng Kherson. Vùng này nằm ở miền nam Ukraine và hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga. 

Theo Hãng tin AFP, ông nói rằng "theo thông tin của chúng tôi, con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka đã bị đặt mìn" bởi quân Nga. "Nếu con đập này bị phá hủy, kênh đào Bắc Crimea đơn giản sẽ biến mất" - nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm và cảnh báo đây sẽ là "một thảm họa trên quy mô lớn".

Ukraine đưa nhiều doanh nhân hàng đầu của Nga vào "danh sách đen'. Theo Hãng tin Tass, tài liệu đăng trên trang web của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 20-10 cho thấy Ukraine đưa nhiều doanh nhân Nga nổi tiếng vào danh sách đen.

Trong số những người bị Ukraine trừng phạt có những cái tên như Leonid Mikhelson, Arkady Rotenberg, Mikhail Prokhorov, Roman Abramovich, Vladimir Lisin, Evgeny Kaspersky... Các cá nhân bị trừng phạt được liệt kê mà không nêu rõ vị trí của họ. Tổng cộng có 2.507 cá nhân nằm trong danh sách này. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực trong 5-10 năm.

* Trung Quốc nói Tân Cương không ghi nhận các vụ khủng bố bạo lực trong hơn 5 năm qua. Theo Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20-10 bên lề Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Trương Xuân Lâm (Zhang Chun Lin), phó bí thư đảng ủy khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, cho biết Tân Cương đã không ghi nhận các vụ khủng bố bạo lực trong hơn 5 năm và cảm giác an toàn của người dân tại đây đã tăng lên đáng kể trong thập niên qua (từ mức 87,58% năm 2012 lên 99,14% vào năm 2021).

"Tân Cương hiện tại được hưởng sự ổn định xã hội, đoàn kết dân tộc, hòa hợp tôn giáo, kinh tế phát triển" - ông Trương nói.

* Pfizer dự kiến tính giá vắc xin COVID-19 ở mức 110-130 USD mỗi liều. Theo Hãng tin Reuters, giám đốc điều hành Pfizer là bà Angela Lukin cho biết công ty dược phẩm này dự kiến sẽ tính giá vắc xin COVID-19 của họ từ 110-130 USD/liều sau khi chương trình hiện tại của chính phủ Mỹ hết hạn.

Chính phủ Mỹ hiện trả khoảng 30 USD mỗi liều vắc xin COVID-19 cho Pfizer và đối tác BioNTech, và họ cung cấp vắc xin hãng Pfizer miễn phí cho tất cả mọi người. Vào năm 2023, thị trường dự kiến sẽ chuyển sang bảo hiểm tư nhân sau khi tình trạng khẩn cấp y tế công cộng của Mỹ hết hạn.

Bà Lukin thông tin thêm dự kiến vắc xin COVID-19 sẽ được cung cấp mà không phải trả đồng nào cho những người có bảo hiểm tư nhân hoặc bảo hiểm do chính phủ Mỹ chi trả.

* Lực lượng lao động của Twitter có thể sẽ bị cắt giảm mạnh. Ngày 20-10, báo Washington Post (Mỹ) dẫn lại các cuộc phỏng vấn và tài liệu cho biết tỉ phú Mỹ Elon Musk đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng trong thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter rằng ông dự định loại bỏ gần 75% trong số 7.500 người lao động của công ty này. Theo báo cáo này, việc cắt giảm dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng tới, bất kể ai là chủ sở hữu công ty.

Nhà ở Hong Kong

Goc anh ngay 20

Một góc nhìn về những tòa căn hộ ở Hong Kong, một trong những nơi có giá nhà cao nhất thế giới. Cập nhật trong tháng 9-2022 của Global Property Guide, mỗi m2 căn hộ ở đây có giá khoảng 28.570 USD - Ảnh: ATLANTIC/Carlo Yuen


***********

EU họp bàn hỗ trợ cho Ukraine, Mỹ sẵn sàng giáng trừng phạt lên Iran


Hãng tin The Guardian cho biết, lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về nhiều lựa chọn hỗ trợ cho Ukraine trong hôm nay.

Nguồn tin giấu tên thân cận vấn đề cho biết, các biện pháp được giới lãnh đạo EU thảo luận nhằm hỗ trợ cho Ukraine sẽ bao gồm cung cấp các trang thiết bị năng lượng, khôi phục lại nguồn cung ứng năng lượng và viện trợ tài chính về lâu dài để tái thiết.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nghị viện châu Âu

“Ngoài ra, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ủng hộ một giá chuẩn để thay thế cho việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng, sau khi đã đồng ý cắt giảm tiêu thụ năng lượng trước đó. Đồng thời, họ sẽ đưa ra những mức thuế nhằm vào lợi nhuận thu được trong ngành công nghiệp năng lượng”, nguồn tin cho hay.

Ở một diễn biến khác, thông cáo được công ty năng lượng quốc gia của Ukraine - Ukrenergo công bố hôm nay (20/10) cho biết, họ kêu gọi người dân nên hạn chế sử dụng điện vào ban đêm.

“Chúng tôi mong người dân Ukraine hãy tích trữ nước, chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm cần thiết như chăn đệm và tất ấm, cũng như sạc pin cho các thiết bị điện trước thời điểm chúng tôi cắt điện”, hãng tin PressTV dẫn thông cáo từ Ukrenergo cho hay.

Mỹ sẵn sàng giáng trừng phạt lên Iran

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ đêm 19/10 (giờ Washington) cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia đồng minh và đối tác để ngăn Iran chuyển giao vũ khí quân sự cho Nga.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 21 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Nga_Gau
***************

Ukraine lo Nga phá hủy nhà máy thủy điện, Zaporizhzhia bị nã tên lửa


Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky cáo buộc Nga lên kế hoạch phá hủy một con đập và các tổ máy của nhà máy thủy điện Kakhovka ở phía đông Kherson. Trong khi đó, Zaporizhzhia bị nã tên lửa.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: AP

Tổng thống Ukraine cảnh báo nhà máy thủy điện bị tấn công

Theo tờ The Guardian, Tổng thống Ukraine cáo buộc: "Nga đang đặt nền móng cho một thảm họa quy mô lớn ở nam Ukraine. Chúng tôi nắm được thông tin rằng Nga đã gài mìn một con đập và các tổ máy của Nhà máy thủy điện Kakhovka. Đây là một trong những cơ sở năng lượng lớn nhất của Ukraine. Đập nước của nó chứa xấp xỉ 18.000 mét khối nước. 

Nếu Nga cho nổ tung đập nước này, hơn 80 khu định cư, gồm cả Kherson, sẽ bị ngập lụt nhanh chóng. Hàng trăm nghìn người sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nó có thể phá hủy nguồn cung cấp nước cho phần lớn khu vực miền nam Ukraine. Vụ tấn công này của Nga có thể khiến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia không có nước làm mát. Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lấy nước từ hồ chứa Kakhovka. Ngay cả hoạt động của con kênh cấp nước cho Crưm cũng sẽ bị phá hủy hoàn toàn. 

Nhìn chung, những hậu quả về mặt sinh thái, nhân đạo của riêng vụ tấn công này có thể được mô tả là thảm họa lịch sử". Tổng thống Ukraine nói thêm: "Các nhân viên Ukraine đã phải rời khỏi nhà máy Kakhovka và hiện giờ, chỉ còn công nhân Nga ở đó. Họ có toàn quyền kiểm soát nhà máy. Chúng tôi cần hành động ngay lập tức để ngăn Nga thực hiện thảm họa này". 

Ảnh: Pravda

Người đứng đầu Ukraine đề nghị cộng đồng quốc tế cử một phái đoàn giám sát quốc tế đến nhà máy thủy điện Kakhovka, đưa nhân viên Ukraine trở lại nhà máy, cung cấp ngay dịch vụ rà phá bom mìn cho mọi tổ máy và con đập. 

Trước đó, có báo cáo cho biết Nga đã chuyển các phương tiện quân sự và nhân lực từ bờ bên phải sang bờ bên trái của sông Dnipro, tại vùng Kherson khi quân đội Ukraine tiến hành các cuộc tấn công tại khu vực này. Ngoài ra, các đại diện của chính quyền quân sự tại khu vực Nga nắm quyền kiểm soát ở Kherson cũng cho biết, họ định sơ tán 50.000 - 60.000 dânt hường từ 4 quận ở vùng Kherson sang bờ trái của sông Dnipro hoặc sang Nga sau khi có tin Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công. 

Kharkiv, Zaporizhzhia bị nã tên lửa

Ảnh: Pravda

Theo The Guardian, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Zaporizhzhia Oleksandr Starukh cho biết, có ba người bị thương khi quân Nga tấn công thành phố Zaporizhzhia lúc sáng nay (21/10). 

"Quân Nga dùng tên lửa S-300 nã vào thành phố. Một tòa nhà dân cư và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Theo các thông tin sơ bộ, có ba người bị thương. Vụ tấn công làm hệ thống gas ở một tòa nhà dân cư phá hủy, có cháy và một bức tường bị phá sập. Các đơn vị đặc biệt đã được triển khai", ông Starukh nói. 

Quan chức này cho hay, các cuộc không kích của Nga diễn ra vào buổi sáng. Tuy nhiên, hiện các thông tin chưa được kiểm chứng độc lập. 

Cũng trong sáng nay, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Kharkiv Oleh Syniehubov và Thị trưởng Kharkiv Ihor Terekhov cho biết, quân Nga đã tấn công Kharkiv, nhiều tiếng nổ đã vang lên tiếp sau tiếng còi báo động. 

Các diễn biến chiến sự đáng chú ý khác

- Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, kể từ 24/2 tới 21/10, Nga đã mất tổng số 66.750 binh sĩ, hơn 2.500 xe tăng và 1.648 hệ thống pháo, 372 hệ thống phóng rocket đa loạt, 269 máy bay cánh cố định, 243 trực thăng...

- Bộ Ngoại giao Iran hôm nay khuyến cáo công dân nước này không tới Ukraine và những người đang có mặt tại Ukraine hãy rời khỏi nước này vì sự an toàn của chính họ. 

- Giới chức Ukraine tại khu vực Nga kiểm soát ở Kherson cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã làm 4 người thiệt mạng khi nã pháo vào cầu Antonivskiy, bắc qua sông Dnipro. 


*********

Ông Boris Johnson gấp rút bay về Anh giữa tin đồn sắp tham gia cuộc đua thủ tướng


Ông Boris Johnson gấp rút bay về Anh giữa tin đồn sắp tham gia cuộc đua thủ tướng - Ảnh 1.

Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: WALESONLINE

Ông Johnson đang đi nghỉ cùng gia đình ở vùng Caribê trong lúc chính trường Anh một lần nữa dậy sóng.

Ngày 20-10, Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức sau khi không thể thực hiện các lời hứa lúc tranh cử. Bà từ chức chỉ sau 44 ngày đảm nhiệm chức vụ, trở thành thủ tướng có nhiệm kỳ ngắn nhất trong lịch sử nước Anh.

Một đồng minh của ông Johnson chia sẻ với trang Express: "Ông Johnson là ứng viên duy nhất có thể cứu Đảng Bảo thủ lúc này. Có thể không phải là lễ đăng quang nhưng ông ấy sẽ trở về để làm thủ tướng một lần nữa".

Biên tập viên chính trị của nhật báo The Times (Anh) là ông Steven Swinford cũng tiết lộ cựu thủ tướng Boris Johnson (đã rời nhiệm sở vào ngày 6-9) có kế hoạch tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức.

"Tin độc quyền: Tôi nhận được thông tin ông Boris Johnson dự kiến sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ. Ông ấy đang thăm dò ý kiến, nhưng được cho là vì vấn đề lợi ích quốc gia", ông Swinford dẫn các nguồn tin viết trên Twitter ngày 20-10.

Theo Đài CNN, các đồng minh của Boris Johnson cũng tin rằng ông sẽ tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức. Họ cho rằng ông Johnson là ứng viên có thể mang đến sự ổn định cho nước Anh vào lúc này.

Các nhà tổ chức cho biết hiện nay để tham gia tranh cử chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ (đồng nghĩa giữ ghế thủ tướng Anh), các ứng cử viên sẽ cần nhận được đề cử từ ít nhất 100 nghị sĩ của đảng này. Điều đó đồng nghĩa sẽ chỉ có tối đa ba ứng viên được ra tranh cử.

Trong số các ứng viên tiềm năng được Hãng tin Reuters đề cập lúc này có cựu bộ trưởng tài chính Rishi Sunak, cựu bộ trưởng quốc phòng Penny Mordaunt, Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, cựu thủ tướng Boris Johnson.


***************

Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn phá hủy đập thủy điện Kherson


Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn phá hủy đập thủy điện Kherson - Ảnh 1.

Phía Ukraine cáo buộc Nga có kế hoạch cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka ở Kherson - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10, ông Zelensky nói rằng "theo thông tin của chúng tôi, con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka (ở Kherson) đã bị đặt mìn" bởi quân Nga.

"Nếu con đập này bị phá hủy, kênh đào Bắc Crimea sẽ biến mất" - nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm và cảnh báo đây sẽ là "một thảm họa trên quy mô lớn".

Trước đó cùng ngày, trao đổi với với Liên minh châu Âu (EU), ông Zelensky cáo buộc "giới lãnh đạo Nga đã ra lệnh biến hệ thống năng lượng này thành chiến trường". Ông cảnh báo điều đó sẽ dẫn tới một làn sóng người tị nạn Ukraine mới chạy sang châu Âu.

Con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka được xây dựng trên sông Dnieper, nằm trong khu vực hiện do quân Nga kiểm soát và không xa tuyến liên lạc với lực lượng Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cáo buộc Nga lên kế hoạch phá hủy con đập này để làm ngập vùng hạ lưu sông Dnieper, nhằm ngăn chặn cuộc tiến công của Ukraine và bảo vệ quân Nga.

Tuy nhiên, hôm 14-10, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo vùng Kherson do Nga bổ nhiệm, nói rằng Kiev mới là bên lên kế hoạch cho nổ tung con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka để làm ngập một phần của vùng Kherson, theo Hãng tin Tass.

Ngày 20-10, ông Vladimir Leontyev, trưởng khu hành chính Novaya Kakhovka ở Kherson (theo phía Nga), cáo buộc quân đội Ukraine đã thực hiện năm cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nhà máy thủy điện Kakhovka.

"Nếu con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka bị cho nổ tung, nguồn cung cấp nước cho Crimea sẽ dừng" - ông cảnh báo.

Chính quyền vùng Kherson đang có kế hoạch di dời khoảng 50.000 - 60.000 cư dân đến nơi an toàn. Những chuyến phà đầu tiên chở dân thường đã khởi hành từ cảng sông Kherson đến các cộng đồng Golaya Pristan và Alyoshki vào hôm 19-10.
************

rfi.fr

Drone vũ trang : Mỹ khẳng định cố vấn quân sự Iran đến Crimée giúp Nga

Anh Vũ

Giữa lúc Nga đang gia tăng các cuộc tập kích bằng drone vào Ukraina, hôm qua, 20/10/2022, Nhà Trắng khẳng định nhiều nhân viên quân sự Iran đang có mặt tại Crimée giúp Nga sử dụng các loại drone do Iran chế tạo để tấn công các mục tiêu của Ukraina. Trong khi đó, nhiều nước phương Tây đòi trừng phạt Teheran vì đã cung cấp drone cho Matxcơva.

Thông tín viên Guillaume Nodin từ Washington cho biết thêm thông tin:

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, khẳng định : Đúng là có một số lượng người tương đối hạn chế, chủ yếu là các nhân viên huấn luyện và kỹ thuật viên, để giúp sử dụng drone do Iran cung cấp vì Nga thấy các drone này không hiệu quả lắm.

Hoa Kỳ khẳng định những nhân viên của Iran đang ở Crimée, lãnh thổ Ukraina bị Nga sáp nhập bất hợp pháp năm 2014. Nhưng bộ Quốc Phòng Mỹ cho là người Nga điều khiển drone nhắm vào các mục tiêu của Ukraina, đặc biệt là các mục tiêu dân sự. Tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Lâu Năm Góc, nói :

“Rõ ràng, một lần nữa, chúng ta tiếp tục thấy Iran là tòng phạm, xuất khẩu nỗi khiếp sợ, không chỉ tại vùng Trung Đông, mà giờ đây là tại Ukraina. Về phía bộ Quốc Phòng, chúng tôi tiếp tục hợp tác với Ukraina, với các đồng minh và đối tác của mình để hỗ trợ Ukraina về an ninh, trong khi họ tiếp tục chiến đấu bảo vệ đất nước”.

Từ khi có những thông tin đầu tiên về việc Iran cung cấp drone cho Nga sử dụng tại Ukraina, Teheran vẫn phủ nhận mọi sự can dự của họ vào cuộc xung đột này. Theo bộ Quốc Phòng Mỹ, rất đơn giản là Iran nói dối.


************

bbc.com

Ai có thể thay thế Liz Truss làm Thủ tướng Anh? - BBC News Tiếng Việt



Kate Whannel

Phóng viên chính trị, BBC News

Liz Truss

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Liz Truss đã tuyên bố sẽ từ chức, có nghĩa là một cuộc bầu cử khác sẽ diễn ra để quyết định ai sẽ trở thành Thủ tướng và nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ tiếp theo của nước Anh.

Cuộc đua tìm người thay thế bà Truss dự kiến có kết quả vào cuối tuần sau.

Mỗi ứng viên sẽ cần ít nhất 100 đề cử từ các nghị sĩ của Đảng Bảo thủ để tranh cử, tức là không quá ba người có thể ứng cử vì có tổng cộng 357 nghị sĩ.

Trong thực tế, có khả năng có hai ứng cử viên; hoặc thậm chí một người sẽ trở thành lãnh đạo mà không có sự bỏ phiếu của các đảng viên.

Chưa ai xác nhận sẽ tham gia tranh cử, nhưng dưới đây là một số ứng viên tiềm năng.


Rishi Sunak


Đầu mùa hè năm nay, Rishi Sunak cùng với bà Truss là hai ứng cử viên cuối cùng của cuộc đua thay thế cựu Thủ tướng Boris Johnson lên làm lãnh đạo. Khi đó, bà Truss đã giành được nhiều sự ủng hộ nhất từ ​​các nghị sĩ Đảng Bảo thủ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Sunak cảnh báo rằng các kế hoạch về thuế của bà Truss sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế, nhưng thông điệp của ông không thu hút được các đảng viên và ông đã mất tới 21.000 phiếu bầu.

Ông Sunal trở thành nghị sĩ vào năm 2015 - đại diện cho hạt Richmond, vùng Yorkshire. Rất ít người bên ngoài Westminster - Nghị viện Anh, nghe nói về ông, nhưng ông là bộ trưởng tài chính vào tháng 2/2020.

Ông nhanh chóng phải vật lộn với đại dịch virus corona, chi những khoản tiền khổng lồ để cố gắng giữ nền kinh tế không bị rơi vào nợ nần trong suốt thời kỳ phong tỏa.

Việc vung tiền không hề dễ dàng với một người tự coi mình là người của đảng Bảo thủ ủng hộ đánh thuế thấp và chi tiêu hạn chế, nhưng đã làm tăng sự yêu mến của quần chúng với ông.

Tuy nhiên, danh tiếng của ông Sunak đã bị giảm sút sau một cuộc tranh cãi khi có thông tin vợ ông tìm cách tránh nộp thuế ở Anh, và không lâu sau đó ông bị phạt hành chính vì vi phạm quy tắc phong tỏa thời kỳ Covid.

Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Angela Richardson, người đã cam kết ủng hộ ông Sunak nói: "Tôi đã dành cả mùa hè để ủng hộ nỗ lực tranh cử làm lãnh đạo của Rishi Sunak, quan điểm của tôi về việc ông ấy là người phù hợp không thay đổi. Nếu có bất cứ điều gì, sáu tuần qua đã khiến quan điểm này được củng cố hơn."


Penny Mordaunt


Penny Mordaunt đã nếm trải vị trí Thủ tướng vào đầu tuần này khi bà đứng ra thay thế Liz Truss trong một cuộc chất vấn khẩn cấp tại Quốc hội.

Bà đã nhận được đánh giá tốt cho màn trình diễn tự tin của mình trên bục chất vấn tại quốc hội.

Bà Mordaunt cũng là một trong những ứng viên cuối cùng vào mùa hè năm nay, và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đồng nghiệp nghị sĩ, nhưng không lọt vào vòng chung kết chỉ còn hai người.

Với việc ủng hộ bà Truss, bà Mordaunt được bổ nhiệm làm lãnh đạo Hạ viện và Chủ tịch Hội đồng Cơ mật - có nghĩa là bà chủ trì cơ quan tư vấn chính thức cho vị vua mới.

Năm 2019, bà Mordaunt đã tạo nên lịch sử khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Vương quốc Anh - một điều phù hợp tự nhiên đối với một lính dự bị hải quân, người đã từng là thứ trưởng lực lượng vũ trang dưới thời David Cameron.

Bà Mordaunt cho đến nay vẫn nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ John Lamont, Maria Miller, Bob Seely và Damian Collins.


Boris Johnson


Chỉ có một tuần để chọn ra nhà lãnh đạo mới, nhiều ứng cử viên có thể là những gương mặt quen thuộc, và không ai quen thuộc hơn chính người đàn ông từng giữ chức Thủ tướng chỉ vài tuần trước.

Boris Johnson đã buộc phải tuyên bố từ chức hồi tháng 7, sau cuộc nổi loạn của hàng loạt các bộ trưởng và nghị sĩ. Các hỗn loạn này xảy ra sau các tranh cãi về các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch Covid-19 và những tranh cãi khác, bao gồm việc bổ nhiệm Chris Pincher làm phó lãnh đạo văn phòng kỷ luật của đảng Bảo thủ, bất chấp việc chính trị gia này bị khiếu nại chính thức về "hành vi không phù hợp".

Ông Johnson đã bị Ủy ban Đặc quyền điều tra về việc liệu ông có phá vỡ các quy tắc và nói với các nghị sĩ rằng các biện pháp phong tỏa đã được thuân thủ. Sau đó ông và những người khác bị phạt vì vi phạm lệnh phong tỏa Covid.

Tuy nhiên, cựu Thủ tướng vẫn có các đồng minh cả trong Quốc hội và đảng viên nói chung. Người ủng hộ lâu năm Nadine Dorries đã lập luận rằng ông Johnson nên trở lại, vì ông đã nhận được sự ủy thác từ công chúng Anh trong cuộc bầu cử năm 2019.

Các nghị sĩ khác đã công khai ủng hộ việc ông Johnson trở lại bao gồm: Paul Bristow, Brendan Clarke-Smith, Andrea Jenkyns và Michael Fabricant.


Ben Wallace


Trong khi nhiều nghị sĩ hàng đầu của Đảng bảo thủ chia rẽ ý kiến, Bộ trưởng Quốc phòng được coi là một ứng cử viên an toàn.

Ông Wallace ngày càng được chú ý kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, khi Vương quốc Anh đưa ra quyết định sớm hỗ trợ Kyiv vũ khí và đào tạo.

Mặc dù phản đối Brexit, nhưng ông vẫn là một người ủng hộ chính của Boris Johnson và được trao một chức vụ trong nội các vào năm 2019.

Trước khi trở thành một chính trị gia, ông từng là quân nhân phục vụ ở Đức, Cyprus, Belize và Bắc Ireland, nơi ông cản phá nỗ lực của IRA nhằm thực hiện một cuộc tấn công bằng bom vào binh lính Anh.

Sau khi ông Johnson từ chức, đã có những gợi ý rằng ông Wallace có thể tranh cử - đặc biệt là khi ông đứng đầu các cuộc thăm dò do trang web của Đảng Bảo thủ thực hiện - tuy nhiên thay vào đó, ông Wallace đã chọn ủng hộ bà Truss, mô tả bà là "đáng tin".


Kemi Badenoch


Kemi Badenoch là ứng cử viên đột phá bất ngờ trong cuộc đua cho chức lãnh đạo hồi tháng 7 - và mặc dù không giành chiến thắng, cuộc tranh cử đã nâng cao đáng kể hồ sơ của bà.

Mặc dù là một bộ trưởng cấp dưới, bà Badenoch đã giành được sự ủng hộ của nghị sĩ cấp cao Michael Govem của Đảng Bảo thủ, và thu hút sự chú ý vì các cuộc tấn công vào cái gọi là văn hóa "thức tỉnh".

Sinh ra ở Wimbledon, phía nam London, bà Badenoch lớn lên ở Mỹ và Nigeria, nơi mẹ bà, một giáo sư tâm lý giảng dạy.

Trước khi đến Quốc hội – bà từng làm việc tại ngân hàng tư nhân Coutts và tạp chí The Spectator ở Saffron Walden, nơi bà đại diện.

Vai trò cao nhất của bà Badenoch trong chính phủ cho đến nay là Bộ trưởng thương mại quốc tế.


Suella Braverman


Nguồn hình ảnh, Getty Images

Việc từ chức của cựu Bộ trưởng nội vụ đã gây áp lực lên bà Liz Truss, và bà Truss phải từ chức chưa đầy 24 giờ sau đó. Mặc dù sự ra đi của bà Braverman bề ngoài là vì lý do vi phạm dữ liệu, nhưng lá thư từ chức giận dữ của bà ám chỉ bất đồng về vấn đề nhập cư.

Bà Braverman đã tìm cách kêu gọi cánh hữu trong đảng của bà về các vấn đề xã hội, nói rằng đây là "giấc mơ" của bà khi bắt đầu đưa người nhập cư đến Rwanda, cũng như chỉ trích những người mà bà gọi là "tofu-eating wokerati".

Cựu luật sư là một người ủng hộ Brexit, từng là Bộ trưởng Tư pháp trong chính phủ của Boris Johnson. Bà đã tranh cử sau khi ông Johnson từ chức nhưng bị loại ở vòng thứ hai.

Cha mẹ bà Braverman nhập cư vào nước Anh vào những năm 1960 từ Kenya và Mauritius, và cả hai đều tham gia vào chính trị ở địa phương – mẹ của bà là một ủy viên hội đồng trong 16 năm.

Braverman là Bộ trưởng nội các đầu tiên được nghỉ thai sản - sau khi luật được thay đổi để các bộ trưởng nội các được nghỉ thai sản có lương, những người trước đó thường là phải từ chức.

************

Đức tuyên bố thoát phụ thuộc khí đốt Nga


Đức tuyên bố thoát phụ thuộc khí đốt Nga - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

"Tôi rất vui khi chúng ta đạt được thỏa thuận cấp châu Âu về mục tiêu giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt. Đây là tín hiệu mạnh mẽ về sự đoàn kết của châu Âu, cũng là tín hiệu tốt cho đất nước chúng ta, khi cho tới nay vẫn phụ thuộc vào khí đốt Nga", Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói trước Hạ viện ngày 20-10.

"Sau tất cả, chúng ta đã thoát khỏi sự phụ thuộc này và đang chuẩn bị tốt cho mùa đông", ông Scholz nói thêm.

Thủ tướng Đức cũng gửi lời cảm ơn người dân Đức đã tiết kiệm năng lượng. Đức đang đặt mục tiêu phấn đấu giảm 20% lượng tiêu thụ khí đốt, nhằm tăng cường an ninh năng lượng.

Nhà lãnh đạo Đức nhắc lại việc Nga bị cáo buộc "dùng năng lượng làm vũ khí". Theo đó, từ lâu trước khi xảy ra vụ rò rỉ tại đường ống Nord Stream và Nord Stream 2 ở biển Baltic, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt mà không nói rõ lý do. Do đó, ông Scholz cho rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin không còn là đối tác thương mại đáng tin cậy.

Trước đó, ngày 14-10, Đức cho biết dự trữ khí đốt đã đạt 95%, nhanh hơn hai tuần so với mục tiêu chuẩn bị đối phó với mùa đông thiếu khí đốt Nga. Theo Hãng tin AFP, Đức đã chi 1,5 tỉ euro (1,46 tỉ USD) để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nhà cung cấp chính là Qatar và Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, Đức quyết định thoát phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng của Nga do chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo kế hoạch của Berlin, năm nay họ sẽ từ bỏ than và dầu của Nga, nhưng về khí đốt thì vẫn cần trong năm tới.

Các quan chức Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc "vũ khí hóa" năng lượng, chỉ ra rằng chính sách năng lượng của Liên minh châu Âu và các lệnh trừng phạt chống lại Nga đã gây khó khăn cho châu Âu.


***********

Lãnh đạo Mỹ, Pháp phản ứng trước việc Thủ tướng Anh từ chức


Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron là hai nguyên thủ đầu tiên trên thế giới đưa ra phát biểu trước việc bà Liz Truss từ chức Thủ tướng Anh.

“Mỹ-Anh là đồng minh mạnh mẽ và là những người bạn vững bền, và sự thật đó sẽ không bao giờ thay đổi. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Anh Liz Truss về sự hợp tác giữa hai nước trong nhiều vấn đề, bao gồm cả cuộc chiến Nga-Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục sự hợp tác gần gũi với Chính phủ Anh, khi cả hai quốc gia cùng đối mặt trước những thách thức mang tính toàn cầu”, thông cáo của Tổng thống Mỹ Joe Biden được đăng trên trang web Nhà Trắng hôm nay (20/10), viết.

Tổng thống Mỹ Biden và bà Truss gặp nhau hôm 22/9. Ảnh Số 10 phố Downing

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Macron kêu gọi nước Anh cần phải “ổn định càng sớm càng tốt”. 

“Trên hết, chúng ta muốn sự ổn định. Trước thông tin bà Truss phải từ chức, tôi rất buồn khi phải chứng kiến một người đồng nghiệp rời nhiệm sở. Tôi cần nhắc lại rằng, bản thân tôi sẽ không đưa ra bình luận về các vấn đề chính trị nội bộ của nước Anh, nhưng tôi đã có nhiều cuộc hội đàm và trao đổi tốt với bà Truss”, nhà lãnh đạo Pháp cho hay. 

Ở một diễn biến khác, quan chức ngoại giao Scotland Alister Jack tuyên bố rằng bất kỳ nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ nào sắp tới cũng cần phải là người “đủ khả năng chèo lái đảng”.

“Tôi rất tiếc khi chứng kiến việc bà Truss phải từ chức. Tuy nhiên, bà ấy đã nói rõ rằng bản thân không thể thực hiện những lời hứa và tôi tôn trọng quyết định này. Điều quan trọng hiện nay là đảng Bảo thủ phải hành động nhanh chóng trong việc chọn ra một nhà lãnh đạo mới, người mà có thể chèo lái tất cả chúng ta”, ông Jack cho biết.

“Chính phủ Anh đã hành động nhanh chóng để hỗ trợ cho các gia đình và doanh nghiệp, cũng như giúp đỡ người dân vượt qua mùa đông trước những thách thức mang tính toàn cầu. Dù vậy, vẫn còn nhiều thứ còn phải làm, và chúng ta cần đoàn kết”, ông Jack nhấn mạnh.

Theo trang tin The Telegraph, bà Liz Truss đã tuyên bố từ chức Thủ tướng Anh vào lúc 13h30 chiều nay (giờ London) khi thừa nhận bản thân không thể thực hiện những lời hứa khi tranh cử lãnh đạo đảng Bảo thủ, cũng như làm mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm của các nghị sĩ trong đảng dành cho bà.


************

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson

Thành Đạt

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson - 1

Người dân xếp hàng chờ sơ tán ở Kherson, Ukraine (Ảnh: Tass).

Vladimir Saldo, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở thành phố Kherson, ngày 19/10 đã thông báo kế hoạch sơ tán 60.000 dân qua sông Dnieper và đưa họ sang lãnh thổ Nga trong 6 ngày tới. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 10.000 dân thường được đưa từ Kherson sang Nga.

"Chúng tôi sẽ không đầu hàng ở thành phố này", ông Saldo tuyên bố.

Hình ảnh người dân dùng thuyền rời khỏi thành phố Kherson đã được chiếu trên truyền hình nhà nước Nga.

Kế hoạch sơ tán dân khỏi Kherson được thực hiện trong bối cảnh tổng chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tướng Sergey Surovikin, cảnh báo Ukraine sắp "tấn công ồ ạt bằng tên lửa và pháo vào Kherson". Tướng Surovikin mô tả tình hình ở Kherson căng thẳng và không loại trừ khả năng ông phải đưa ra "những quyết định khó khăn".

"Tình hình ở khu vực này rất khó khăn. Đối thủ đang cố tình tấn công cơ sở hạ tầng và các tòa chung cư ở Kherson. Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang của NATO từ lâu yêu cầu Kiev tiến hành các hoạt động tấn công vào Kherson, bất kể thương vong về lực lượng vũ trang Ukraine hay dân thường", tướng Surovikin nói.

Theo tướng Nga, "các kế hoạch và hành động tiếp theo của Nga đối với thành phố Kherson sẽ phụ thuộc vào tình hình quân sự và chiến thuật trên thực địa".

Ông Kirill Stremousov, phó tỉnh trưởng Kherson, xác nhận Ukraine đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào các khu vực Novaya Kamianka và Berislav ở tỉnh Kherson.

"Trong tương lai rất gần, cuộc chiến ở Kherson sẽ bắt đầu. Chúng tôi khuyến cáo người dân sơ tán khỏi khu vực sắp xảy ra giao tranh khốc liệt để tránh những rủi ro không cần thiết", ông Stremousov nói.

Ukraine phản công khốc liệt, Nga bắt đầu sơ tán hàng nghìn dân khỏi Kherson - 2

Vị trí tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Giới chức Ukraine cáo buộc Nga tạo ra "sự hỗn loạn" để buộc người dân rời đi. Người dân ở thành phố Kherson bắt đầu nhận được tin nhắn từ chính quyền thân Nga vào sáng 19/10.

"Hãy sơ tán ngay lập tức. Sẽ có các cuộc pháo kích do lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành nhằm vào các khu dân cư", tin nhắn của chính quyền thân Nga kêu gọi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/10 tuyên bố đã áp đặt thiết quân luật ở Kherson và 3 khu vực khác của Ukraine gồm Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk, sau khi sáp nhập các vùng lãnh thổ này.

Ukraine đang phản công mạnh ở Kherson, đặc biệt sau khi Nga tuyên bố sáp nhập tỉnh này dựa vào kết quả trưng cầu dân ý còn gây nhiều tranh cãi. Các lực lượng Ukraine đã tiến công qua một số khu vực ở Kherson trong những tuần gần đây, giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng và lãnh thổ dọc theo bờ phía tây của sông Dnipro.

Giới chức Ukraine cho biết, quân đội của họ đã giành lại hơn 1.000km2 lãnh thổ ở Kherson, cả những vùng đã trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga. Lực lượng Nga ở Kherson đã phải rút lui khoảng 20-30 km trong vài tuần trở lại đây và có nguy cơ bị dồn vào bờ tây sông Dnipro.

Khả năng tiếp viện cho quân đội của Nga ở Kherson đã bị cản trở nghiêm trọng, do các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo thường xuyên của Ukraine nhằm vào các cây cầu do Nga kiểm soát bắc qua sông Dnipro. Vụ nổ hồi đầu tháng này đã làm hư hỏng nặng cầu Kerch nối đất liền Nga với bán đảo Crimea, khiến tuyến tiếp viện hậu cần của Nga bị cản trở.


**********

Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga


Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga - Ảnh 1.

Theo Đài CNN, các đồng minh của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng tin rằng ông sẽ tham gia cuộc đua tìm thủ tướng Anh sau khi bà Liz Truss từ chức - Ảnh: EXPRESS/GETTY

* Rộ tin ông Boris Johnson muốn quay lại làm thủ tướng Anh. Ngay sau khi Thủ tướng Liz Truss từ chức, ngày 20-10, biên tập viên chính trị của nhật báo The Times (Anh) là ông Steven Swinford tiết lộ cựu Thủ tướng Boris Johnson (đã rời nhiệm sở vào ngày 6-9) có kế hoạch tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh. Sau đó, Hãng tin Reuters (Anh), Tass (Nga), Đài CNN (Mỹ)... cũng chia sẻ thông tin tương tự.

"Tin độc quyền: Tôi nhận được thông tin ông Boris Johnson dự kiến sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo của Đảng Bảo thủ. Ông ấy đang thăm dò ý kiến, nhưng được cho là vì vấn đề lợi ích quốc gia" - ông Swinford dẫn các nguồn tin viết trên Twitter.

Đảng Bảo thủ sẽ công bố tân Thủ tướng trước ngày 28-10 và hiện có ba ứng viên.

* Mỹ cáo buộc binh sĩ Iran hiện diện ở Crimea hỗ trợ Nga. Theo Hãng tin AP, ngày 20-10, Nhà Trắng cho biết Mỹ có bằng chứng cho thấy binh sĩ Iran "trực tiếp tham chiến" ở Crimea để hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cáo buộc Iran đã cử "một số lượng quân nhân tương đối nhỏ" tới Crimea.

Ông nói thêm chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên Iran và sẽ tìm cách để khiến Tehran khó bán vũ khí cho Nga hơn.

* Ông Putin thăm trung tâm huấn luyện, bắn súng trường. Theo Hãng tin AFP, ngày 20-10, lần đầu tiên Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm một trung tâm huấn luyện dành cho những người Nga được huy động kể từ khi ông ban lệnh động viên một phần vào hôm 21-9.

Cụ thể, truyền hình Nga chiếu cảnh ông Putin đến thăm một trung tâm bắn súng ở vùng Ryazan, đông nam thủ đô Matxcơva. Ông mặc đồ đen, đeo kính bảo vệ mắt và cầm một khẩu súng trường bắn tỉa rồi bắn vài phát đạn, đồng thời ôm các quân nhân Nga.

Tin thế giới 21-10: Ông Johnson có thể lại làm thủ tướng Anh; Mỹ cáo buộc Iran gửi quân giúp Nga - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Putin mang kính bảo vệ mắt và bắn súng trường khi ông đến thăm vùng Ryazan, Nga ngày 20-10 - Ảnh: SPUTNIK

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đặt mìn tại một đập thủy điện ở vùng Kherson. Vùng này nằm ở miền nam Ukraine và hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga. 

Theo Hãng tin AFP, ông nói rằng "theo thông tin của chúng tôi, con đập của nhà máy thủy điện Kakhovka đã bị đặt mìn" bởi quân Nga. "Nếu con đập này bị phá hủy, kênh đào Bắc Crimea đơn giản sẽ biến mất" - nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm và cảnh báo đây sẽ là "một thảm họa trên quy mô lớn".

Ukraine đưa nhiều doanh nhân hàng đầu của Nga vào "danh sách đen'. Theo Hãng tin Tass, tài liệu đăng trên trang web của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 20-10 cho thấy Ukraine đưa nhiều doanh nhân Nga nổi tiếng vào danh sách đen.

Trong số những người bị Ukraine trừng phạt có những cái tên như Leonid Mikhelson, Arkady Rotenberg, Mikhail Prokhorov, Roman Abramovich, Vladimir Lisin, Evgeny Kaspersky... Các cá nhân bị trừng phạt được liệt kê mà không nêu rõ vị trí của họ. Tổng cộng có 2.507 cá nhân nằm trong danh sách này. Các biện pháp trừng phạt có hiệu lực trong 5-10 năm.

* Trung Quốc nói Tân Cương không ghi nhận các vụ khủng bố bạo lực trong hơn 5 năm qua. Theo Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc), phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20-10 bên lề Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Trương Xuân Lâm (Zhang Chun Lin), phó bí thư đảng ủy khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, cho biết Tân Cương đã không ghi nhận các vụ khủng bố bạo lực trong hơn 5 năm và cảm giác an toàn của người dân tại đây đã tăng lên đáng kể trong thập niên qua (từ mức 87,58% năm 2012 lên 99,14% vào năm 2021).

"Tân Cương hiện tại được hưởng sự ổn định xã hội, đoàn kết dân tộc, hòa hợp tôn giáo, kinh tế phát triển" - ông Trương nói.

* Pfizer dự kiến tính giá vắc xin COVID-19 ở mức 110-130 USD mỗi liều. Theo Hãng tin Reuters, giám đốc điều hành Pfizer là bà Angela Lukin cho biết công ty dược phẩm này dự kiến sẽ tính giá vắc xin COVID-19 của họ từ 110-130 USD/liều sau khi chương trình hiện tại của chính phủ Mỹ hết hạn.

Chính phủ Mỹ hiện trả khoảng 30 USD mỗi liều vắc xin COVID-19 cho Pfizer và đối tác BioNTech, và họ cung cấp vắc xin hãng Pfizer miễn phí cho tất cả mọi người. Vào năm 2023, thị trường dự kiến sẽ chuyển sang bảo hiểm tư nhân sau khi tình trạng khẩn cấp y tế công cộng của Mỹ hết hạn.

Bà Lukin thông tin thêm dự kiến vắc xin COVID-19 sẽ được cung cấp mà không phải trả đồng nào cho những người có bảo hiểm tư nhân hoặc bảo hiểm do chính phủ Mỹ chi trả.

* Lực lượng lao động của Twitter có thể sẽ bị cắt giảm mạnh. Ngày 20-10, báo Washington Post (Mỹ) dẫn lại các cuộc phỏng vấn và tài liệu cho biết tỉ phú Mỹ Elon Musk đã nói với các nhà đầu tư tiềm năng trong thương vụ mua lại mạng xã hội Twitter rằng ông dự định loại bỏ gần 75% trong số 7.500 người lao động của công ty này. Theo báo cáo này, việc cắt giảm dự kiến sẽ diễn ra trong những tháng tới, bất kể ai là chủ sở hữu công ty.

Nhà ở Hong Kong

Goc anh ngay 20

Một góc nhìn về những tòa căn hộ ở Hong Kong, một trong những nơi có giá nhà cao nhất thế giới. Cập nhật trong tháng 9-2022 của Global Property Guide, mỗi m2 căn hộ ở đây có giá khoảng 28.570 USD - Ảnh: ATLANTIC/Carlo Yuen


***********

EU họp bàn hỗ trợ cho Ukraine, Mỹ sẵn sàng giáng trừng phạt lên Iran


Hãng tin The Guardian cho biết, lãnh đạo các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về nhiều lựa chọn hỗ trợ cho Ukraine trong hôm nay.

Nguồn tin giấu tên thân cận vấn đề cho biết, các biện pháp được giới lãnh đạo EU thảo luận nhằm hỗ trợ cho Ukraine sẽ bao gồm cung cấp các trang thiết bị năng lượng, khôi phục lại nguồn cung ứng năng lượng và viện trợ tài chính về lâu dài để tái thiết.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nghị viện châu Âu

“Ngoài ra, các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ ủng hộ một giá chuẩn để thay thế cho việc mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng, sau khi đã đồng ý cắt giảm tiêu thụ năng lượng trước đó. Đồng thời, họ sẽ đưa ra những mức thuế nhằm vào lợi nhuận thu được trong ngành công nghiệp năng lượng”, nguồn tin cho hay.

Ở một diễn biến khác, thông cáo được công ty năng lượng quốc gia của Ukraine - Ukrenergo công bố hôm nay (20/10) cho biết, họ kêu gọi người dân nên hạn chế sử dụng điện vào ban đêm.

“Chúng tôi mong người dân Ukraine hãy tích trữ nước, chuẩn bị đủ nhu yếu phẩm cần thiết như chăn đệm và tất ấm, cũng như sạc pin cho các thiết bị điện trước thời điểm chúng tôi cắt điện”, hãng tin PressTV dẫn thông cáo từ Ukrenergo cho hay.

Mỹ sẵn sàng giáng trừng phạt lên Iran

Giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ đêm 19/10 (giờ Washington) cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác cùng các quốc gia đồng minh và đối tác để ngăn Iran chuyển giao vũ khí quân sự cho Nga.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm