Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

zelensky_MatTRan
*****************
bbc.com

Zelensky kêu gọi 'trừng phạt thích đáng' Nga



Cuộc chiến Ukraine: Zelensky kêu gọi 'trừng phạt thích đáng' Nga


  • James FitzGerald
  • BBC News

Delegates listen to a pre-recorded speech by Ukrainian President Volodymyr Zelensky during the 77th session of the United Nations General Assembly (UNGA) at U.N. headquarters on September 21, 2022 in New York City

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Zelensky phát biểu trước LHQ bằng video, mặc dù có bảy phiếu chống việc này

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York rằng Nga phải đối mặt với "sự trừng phạt thích đáng" sau cuộc xâm lược Ukraine.

Trong một đoạn diễn văn được ghi hình trước, nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt và nêu chi tiết về các tội ác chiến tranh của Nga.

Ông cũng đặt ra một "công thức" hòa bình, bao gồm gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga trên thế giới.

Diễn văn của ông Zelensky đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các đại biểu trong phiên họp của Liên Hiệp Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Zelensky cáo buộc Nga đã gây ra tình trạng "hỗn loạn thê thảm" bằng "cuộc chiến tranh bất hợp pháp".

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh động viên 300.000 quân nhân dự bị sang Ukraine làm nhiệm vụ, một động thái gây ra các cuộc biểu tình hiếm hoi trên các đường phố Nga.

Ông Zelensky nói rằng động thái này cho thấy ông Putin không nghiêm túc với các cuộc đàm phán hòa bình.

Nhà lãnh đạo Ukraine lên án các kế hoạch được công bố gần đây tại các khu vực do Nga chiếm đóng để tổ chức cái gọi là các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga - một kế hoạch bị các nhà lãnh đạo phương Tây tại LHQ tố cáo hôm 20/9.

Ông Zelensky nói rằng việc thành lập một tòa án đặc biệt sẽ buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về hành vi cướp đoạt lãnh thổ và sát hại hàng nghìn người.

Ông cũng nói về việc phát hiện ra 445 ngôi mộ mới ở Izyum, một thành phố phía đông bắc vừa được quân đội Ukraine chiếm lại.

Ông Zelensky cáo buộc chi tiết về các tội ác chiến tranh trong thành phố, bao gồm việc cắt bỏ bộ phận sinh dục và sát hại một người đàn ông.

"Tại sao quân đội Nga lại ám ảnh với việc cắt bỏ bộ phận sinh dục?" tổng thống Ukraine hỏi.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các đại biểu LHQ đứng dậy và hoan nghênh bài phát biểu qua video của Tổng thống Zelensky

Từ "trừng phạt" đã xuất hiện khoảng 15 lần trong bài phát biểu của ông Zelensky và là điều kiện đầu tiên trong số năm điều kiện không thể thương lượng của ông về hòa bình.

Ông cho rằng Nga phải đối mặt với hậu quả vì hành động gây hấn của mình, thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa.

Ông kêu gọi Liên Hiệp Quốc loại Nga ra khỏi tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Ông cũng kêu gọi bảo vệ mạng sống của người dân Ukraine và tôn trọng các biên giới đã được quốc tế công nhận của Ukraine.

Điều kiện thứ tư và thứ năm mà ông Zelensky đưa ra là đảm bảo an ninh cho Kyiv và việc thế giới đoàn kết kêu gọi hành động xâm lược có vũ trang của Moscow.

Cuối ngày 21/9, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu, ông Josep Borrell cho biết các nước EU đã đồng ý giáng đòn trừng phạt mới đối với Nga.

Ông Borrell nói với các phóng viên rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm vào các cá nhân và các lĩnh vực kinh tế của Nga.

Xuất hiện trong video với trang phục áo phông xanh đặc trưng, ông Zelensky cảm ơn 101 quốc gia tại Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu cho phép ông phát biểu trước hội nghị bằng video thay vì gặp trực tiếp.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã chỉ trích bảy quốc gia bao gồm cả Nga đã bỏ phiếu chống lại việc phát video của mình và cũng chỉ trích những nước vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột.

Bất chấp việc ông Zelensky cho rằng Nga không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán, hai quốc gia đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh lớn vào ngày 21/9.

215 người lính đã được trao trả cho phía Ukraine, trong đó có 10 người nước ngoài - trong khi Nga tiếp nhận 55 binh sĩ và chính trị gia thân Nga Viktor Medvechuk, người phải đối mặt với cáo buộc phản quốc ở Ukraine.


*************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nhiều chiến binh Azovstal được thả trong cuộc trao đổi tù binh với Nga

Phan Minh

Sau tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin về việc huy động 300.000 quân dự bị để tăng viện cho lực lượng Nga ở Ukraina, đêm qua, 21/09/2022, Kiev đã ra thông báo về việc trao đổi tù binh giữa Ukraina và Nga. Phần lớn những tù binh được Nga thả là các chiến binh thuộc trung đoàn Azov.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

''Nếu như dân Ukraina đã phản ứng một cách điềm tĩnh, với một quyết tâm rất mạnh mẽ, khi nghe điện Kremlin thông báo về việc huy động 300.000 quân dự bị, thì tối qua, nhiều người trong số họ đã tỏ ra xúc động khi những hình ảnh đầu tiên của các chiến binh của nhà máy Azovstal được thả ra bắt đầu lan truyền trên Internet. Người ta thấy khuôn mặt của những người đàn ông và phụ nữ, nay đã trở nên nổi tiếng ở Ukraina, sau khi kháng cự cho đến phút cuối trong nhà máy bị bao vây, đặc biệt là cô nữ y tá quân đội trẻ tuổi, người đã cất tiếng hát trong nhà máy Azovstal. Tổng cộng đã có 215 binh sĩ Ukraina được thả trong cuộc trao đổi tù binh, bao gồm 108 chiến binh của trung đoàn Azov, trong đó cả trung đoàn trưởng và trung đoàn phó.

Về phần mình, Ukraina đã giao cho Matxcơva 55 binh sĩ Nga, cùng với một tù nhân quan trọng là ông Viktor Medvedchuk, cựu lãnh đạo của đảng thân Nga ở Ukraina, một nhân vật thân cận với Vladimir Putin. Ông Medvedchuk đã bị bắt vào tháng 4 và sau đó bị cáo buộc tội phản quốc khi đang tìm đường trốn khỏi Ukraina. Đêm qua, những người Ukraina được thả đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà vài người trong số họ đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Ukraina''.

Nga thả 10 tù binh nước ngoài 

Cũng trong chương trình trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraina qua trung gian của Ả Rập Xê Út, hôm 21/09/2022, 10 công dân nước ngoài sang Ukraina tham chiến đã được Nga trả tự do. Những người này được đưa thẳng đến Ả Rập Xê Út. Trong số các tù binh ngoại quốc vừa được thả, có 5 người mang quốc tịch Anh, 2 công dân Mỹ, 1 người Maroc, 1 người Thụy Điển và 1 người Croatia. Trong số 2 người Mỹ tham chiến tại Ukraina, có một người gốc Việt, đó là anh Andy Tài Huỳnh, 27 tuổi.


****************

Dân Nga biểu tình phản đối, trốn khỏi nước sau lệnh huy động lính dự bị sang Ukraina

Thanh Hà

Đến lượt người dân Nga bị kéo vào vòng xoáy chiến tranh. Cảnh sát Nga hôm qua, 21/09/2022, đã câu lưu hơn 1.300 người biểu tình phản đối chiến tranh Ukraina và nhất là phản đối việc tổng thống Vladimir Putin huy động lính dự bị ra chiến trường Ukraina. Trong khi đó, nhiều dân Nga tìm mọi cách tháo chạy bằng đường bộ hay đường hàng không, để tránh bị đưa sang chiến đấu ở Ukraina.

Lính biên phòng Phần Lan được Reuters trích dẫn cho biết số người Nga đi qua đường biên giới giữa hai nước đã « đột ngột tăng mạnh » trong 24 giờ qua, kể từ khi tổng thống Vladimir Putin thông báo lệnh động viên lính dự bị tham chiến tại Ukraina. Một số hình ảnh cho thấy trong ngày hôm qua, người Nga ồ ạt tìm đường sang Phần Lan. Cả một đoàn xe dài hơn 30 cây số xếp hàng trước cửa khẩu. Bộ trưởng Quốc Phòng Phần Lan cho biết Helsinki « theo dõi sát diễn biến tình hình ». Cũng hôm qua, không còn vé cho các chuyến bay từ Nga đến Serbia, hay Thổ Nhĩ Kỳ và nhất là đến các quốc gia Trung Á.

Từ thủ đô Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tổng kết tình hình tại Nga sau khi tổng thống Vladimir Putin thông báo huy động lính dự bị và tuyên bố Matxcơva sẽ dùng « mọi phương tiện có trong tay » để bảo vệ nước Nga và nhân dân Nga:

« Hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm Vesna, quy tụ những phong trào phản đối ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ tại Ukraina, hàng ngàn người Nga hôm qua đã xuống đường biểu tình chống Vladimir Putin. Trên đường phố tại thủ đô Matxcơva, Saint-Petersbourg hay Perm, Ekaterinbourg … đã vang lên những khẩu hiệu phản đối lệnh động viên lính dự bị vừa được tổng thống Nga ban hành. ‘Putin, hãy cút đi’, ‘Putin, ông hãy ra chiến tuyến, hãy lao vào các chiến hào’, đó là những khẩu hiệu mà người biểu tình đã hô vang. Dù vậy phong trào biểu tình tương đối yếu, chỉ diễn ra tại 22 thành phố, hay cùng lắm là vài chục thành phố trên toàn quốc. Lực lượng an ninh, hiện diện khắp nơi, đã câu lưu hơn 1.300 người biểu tình, theo ghi nhận của tổ chức phi chính phủ OVD-INFO. 

Về lệnh động viên của tổng thống Putin, phản ứng trong xã hội Nga là rất đa dạng. Nhà đối lập Alexeï Navalny lên án ông Vladimir Putin muốn lôi kéo toàn dân vào 'tội ác chiến tranh'. Trái lại, trên các mạng xã hội, phe diều hâu hài lòng trước viễn cảnh ‘giải quyết dứt điểm với chính quyền Kiev và đồng minh, tương tự như Liên Xô xưa kia đã từng đánh bại Đức Quốc Xã’.

Có một điều chắc chắn đó là những ai còn có phương tiện không ngần ngại tìm cách chạy thoát khỏi nước Nga. Giá vé máy bay đi nước ngoài tăng vọt từ sáng Thứ Ba. Các chuyến bay đến Beograd, hay Istanbul không còn chỗ cho những ngày tới »
**************

Vụ Mahsa Amini : Biểu tình tiếp diễn tại Iran

Phan Minh

Từ nhiều ngày qua, các cuộc biểu tình tại Iran để bày tỏ sự phẫn nộ sau cái chết của cô Mahsa Amini, bị lực lượng « cảnh sát đạo đức » bắt giữ, vẫn diễn ra trên toàn quốc. Theo hãng tin Anh Reuters, hôm nay 22/09/2022, đã có nhiều đồn cảnh sát cùng với các xe công vụ bị đốt cháy.

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường thuật:

Các cuộc biểu tình mới đã diễn ra vào hôm qua tại nhiều thành phố của Iran để bày tỏ sự phẫn nộ sau cái chết của Mahsa Amini, nhưng trên hết là để phản đối lệnh bắt phụ nữ đeo khăn choàng đầu, được áp dụng từ hơn 40 năm qua. Những phụ nữ biểu tình đã cởi khăn choàng đầu và đốt chúng ở nơi công cộng để bày tỏ sự phẫn nộ.

Trên mạng xã hội, có thể thấy những video cảnh sát bạo hành người dân, những người biểu tình giận dữ đánh cảnh sát và những phụ nữ đeo khăn choàng đầu và đốt cháy những xe cảnh sát, xe cứu thương, trụ sở ngân hàng, nhà thờ Hồi giáo hay trụ sở một chính quyền tỉnh.

Chính quyền Teheran đã tìm cách xoa dịu tình hình. Chủ tịch Quốc Hội đã hứa sẽ sửa đổi luật để đưa hoạt động của lực lượng « cảnh sát đạo đức » vào khuôn khổ.

Nhưng đồng thời, trước quy mô của các cuộc biểu tình, các nhà chức trách đã cắt Internet trên mạng điện thoại di động kể từ tối hôm qua và giảm đáng kể việc truy cập vào Instagram và WhatsApp.

Các cuộc phản biểu tình chính thức đã được dự trù cho ngày hôm nay, chính quyền tố cáo các nhóm « phản cách mạng » lợi dụng sự phẫn nộ trên đường phố để gây mất ổn định đối với nhà nước
***************

Tình hình Ukraine ngày thứ 210


Phan Châu Thành

22-9-2022

1. Tổng thống Nga Putin công bố hôm nay lệnh “tổng động viên một phần” quân đội dự phòng, tuyên bố cần thêm 300.000 lính cho chiến trường Ukraina.

Ukraine update: Putin calls for 'partial mobilization' of up to 300,000 reservists #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Ukrainenews #RussiaInvadedUkraine #Russian #Russians #RussianUkrainianWar #Kherson #Lyman #Donetsk #PutinWarCriminal #putindead https://t.co/ABATbHaHyd

— 24Talker (@24talker) September 21, 2022

Theo tướng Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, lệnh tổng động viên sẽ bắt đầu từ các vùng trung tâm và phía tây nước Nga:

Head of the Russian Duma Defense Committee Kartapolov, stated that the major part of military recruits will come from the central and western regions of #Russia, based on their mobilization resources. pic.twitter.com/lLpyqJ7FZU

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Người Nga ở các vùng được tổng thống Nga tuyên bố có lệnh “tổng động viên” đang nhanh chóng rời khỏi nơi ở. Không còn chữ Z, không còn khẩu hiệu ủng hộ, họ chạy:

#Russians are fleeing #Putin's Mobilization in droves as the highway to #Georgia gets clogged up. No one seems to love the Z symbol anymore? #Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #ChannelsTv #tvcnewsng #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #Lyman #NATO pic.twitter.com/FUGD8737Ru

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 21, 2022

Người Nga xếp hàng chạy sang biên giới với Georgian. Hầu hết toàn đàn ông trong độ tuổi tổng động viên:

This is how the Russian-Georgian border looks now. pic.twitter.com/EOFFXGo6eR

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ở biên giới với Phần Lan:

#Breaking: just in – The traffic jam at the border with #Russia/#Finland has pilled up to 35KM and is rising by the hour, it is the only border who is still open for Russian civilians with shengen visas, after #Putin announced he will send 300.000 new troops to #Ukraine. pic.twitter.com/EOJ1346qDO

— Sotiri Dimpinoudis (@sotiridi) September 21, 2022

Bắt đi lính ở Yekaterinburg:

#Yekaterinburg today. pic.twitter.com/OciYj0cu89

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#Russia: Police mistakenly detained an undercover cop in plain clothes in #Yekaterinburg. pic.twitter.com/iXEMGo3lhR

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

Bất ổn ở Moscow sau khi một số người biểu tình chống lệnh tổng động viên.

Шествие в Москве против войны. Храбрые, лучшие!  pic.twitter.com/njAHbSAiOp

— Соболь Любовь (@SobolLubov) September 21, 2022

As of 21:36 Moscow local time, 1,136 civilians have been arrested in anti-#mobilization protests across #Russia in 38 cities. pic.twitter.com/C5mHiK0cfK

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

The situation in #Moscow right now. pic.twitter.com/MUQdGp3DNc

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In #Moscow, riot police carried away an unconscious young woman. pic.twitter.com/fAn0kljkoZ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

The protests will only escalate. pic.twitter.com/XIYzDhXBsn

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

More than 630 people have already been detained at protests in #Russia, about half of them in #Moscow, according to "OVD-Info". pic.twitter.com/AnL8wJuqMV

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#RUSSIA: Big protests in against mobilization. This is in Arbat, central #Moscow. pic.twitter.com/JSRokM6ld8

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

“Sự sống cho con của chúng tôi!” – người biểu tình ở Moscow hét:

"Life for our children," chanted protesters in #Moscow. pic.twitter.com/W7HQ8QfGo9

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

People are protesting in Moscow. (Other cities, too). They are traditionally grabbed one by one and showed into police vans.

Until Russians begin to fight for their own and resist instead of filming arrests and making selfies, they will be slaves. Their protest will be pointless pic.twitter.com/yibyfus1pZ

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) September 21, 2022

Protesters in #Moscow stand in couplings. #Putin's punishers are pulling people out of the crowd. pic.twitter.com/PpI5DOU9ZJ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tại Izhevsk, nhạc công cũng “lên đường”:

More #Izhevsk. People gather on the square, a musician plays Yegor Letov's famous song. pic.twitter.com/ljM9B37LiY

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

A musician from #Izhevsk, who sang songs by Letov and Tsoi, was detained by law enforcement officers.

Today, protesters against mobilization gathered around him. The musician himself did not shout anything and did not call for anything. pic.twitter.com/82uo8xnhOz

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ở Saint Petersburg,

In the center of St. Petersburg, people also came out. pic.twitter.com/wtVm2M67wu

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In St. #Petersburg, the law enforcement forces brought protesters to their knees in front of the #Russian Museum.

The protesters tried to run away from the police and jumped over the fence, but the security forces caught up with them. pic.twitter.com/8DXlwbMlFa

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Putin's "cosmonauts" continue to brutally detain and beat people with truncheons in St. Petersburg. pic.twitter.com/7Fo0Kjo7nu

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#Russia: It's clear at least some of those wearing "Press" yellow vests are in fact Putin's fascist regime agents, there to document identities of civilians present at anti-#mobilization protests. pic.twitter.com/CnFN1Babx9

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

People are brutally detained in St. Petersburg

According to "OVD-Info", more than 500 people have already been detained in #Russia. pic.twitter.com/yR77et4DOe

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

… mặc quân phục là phải lên đường đi lính, chứ không được chống đối:

A young man in military uniform was detained in St. Petersburg. pic.twitter.com/35nBD1Xb9d

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Kaliningrad, hàng ngàn người đang đổ ra đường chống lệnh bắt đi lính:

In #Kaliningrad, protesters staged a march. There are also reports about detentions of people. pic.twitter.com/hR9ZTUhEAI

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tại Kazan:

In #Kazan, protesters chant "No to Mobilization! Peace to the world!" pic.twitter.com/YhL3uJIsOk

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Obnisk:

In the #Russian city of #Obninsk, local residence offer authorities to "mobilize their anus". pic.twitter.com/2DnkH37zjL

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Krasnodar:

In #Krasnodar, a paddy wagon refused to carry the detainees.

The police started to detain the paddy wagon… pic.twitter.com/mYeu6nVjnQ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Kuban:

There were arrests in the capital of #Kuban, too. pic.twitter.com/t8Q71XirtL

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tomsk:

In the Russian city of #Tomsk, people come out to the central square. pic.twitter.com/ks0Q70numv

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ufa:

Protests also began in #Ufa. pic.twitter.com/dKh3mdmIxl

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Perm:

On the square in #Perm, where the protesters gathered, the lights were turned off. pic.twitter.com/RjCjBVX2n8

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Novosibirsk:

People gather in #Novosibirsk. The police stand in a cordon. pic.twitter.com/Qx8qf8APFA

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In #Novosibirsk, Putin's "cosmonauts" detain people. pic.twitter.com/3lENvi6pEB

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Surgut:

In #Surgut, people also come out. pic.twitter.com/OplmX8En9P

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

hay tít tận Siberia:

In Siberia and the Far East people began to go out on solitary pickets against mobilization in #Russia. pic.twitter.com/LOp9BcBBmE

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

… nhưng trốn cả trong tủ lạnh cũng không thoát (phim cũ – troll)

 #Mobilization in Russia pic.twitter.com/E5bHKn7dRv

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

2. Chiến sự xung quanh thành phố Lyman vẫn diễn ra cực kỳ ác liệt, quân Ukraina được cho là đã vào tới trung tâm thành phố, sau khi chiếm được vùng Drobysheve ở ngoại ô:

 źródła donoszą o wyzwoleniu Jarowej i „wkroczeniu” do Drobyszewa na przedmieściach Lyman w obwodzie donieckim pic.twitter.com/COtUjQwpVH

— #Belarus  (@propeertys) September 21, 2022

Ukranian forces have entered the settlement of Drobysheve, Donetsk Oblast.

They have begun clean up operations and now the situation in Lyman is more tense than it already has been. (Possible withdrawal due to threat of encirclement.) pic.twitter.com/E5vPzP5624

— Ukraine Map (@UKRRUSConflict) September 21, 2022

#Russian publications write that #Ukrainian forces knocked out the enemy from #Drobyshevo. The day before, the Armed Forces occupied #Yarovo. In this way, the occupied #Lyman is almost completely surrounded. pic.twitter.com/Nnotd2ZLYA

— Sander (@SanderRegter) September 21, 2022

The AFU keep advancing in the Lyman area, according to Wargonzo, AFU holds half of Drobysheve. pic.twitter.com/WGiWaaQPKH

— Def Mon (@DefMon3) September 21, 2022

Nhiều vùng ven thành phố đã thuộc về phía Ukraina:

BREAKING!

AFU has captured multiple areas on the outskirts of Lyman and have advanced. We await more info!

 pic.twitter.com/lKS0ur5SCq

— NOËL  (@Noel_dotsol) September 21, 2022

Phim bộ binh Nga cố thủ trong một ngôi nhà:

Lyman`a sizmaya calisan nazilere en ön cephede Stalin'in aslanları onlara karşılama töreni yaptı!!!#DHC #DNR #Novorossiya#ебать4308#denazification#денацификация#Отважные pic.twitter.com/EG9hni9nsM

— | Самакон¹⁹¹⁷🅉 | (@1917CCCP2) September 21, 2022

3. Anh Andy Huynh, người tù binh chiến tranh Mỹ gốc Việt bị phía Nga bắt được, cuối cùng đã được trả tự do sau một cuộc trao đổi tù binh giữa phía Nga và Ukraina, cùng với 9 người ngoại quốc nữa:

US veterans freed after being held captive for months by Russian proxies. Andy Tai Huynh & Alexander J. Drueke had been taken captive in June in Ukraine’s Kharkiv region.#Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #bbcnews #Lymanhttps://t.co/3x4uKHgZD9

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 21, 2022

214 quân nhân Ucraina trong đó có 108 người lính từ Azovstal cũng được trả tự do sau khi trao đổi tù binh:

The head of the #Mariupol patrol police Mikhail Vershinin and several more #Azovstal defenders were exchanged from #Russian captivity. pic.twitter.com/Ltb9L6PHcs

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Một số người Nga có lẽ cuối cùng cũng đã hiểu, nếu im lặng trước cái xấu, thì tất cả, trong đó có chính họ, cuối cùng cũng phải trả giá. Suốt thời gian qua, họ đã im lặng hoặc tỏ thái độ giả dối, thậm chí to mồm ủng hộ kẻ độc tài, thì hôm nay, mạng sống của họ sẽ được đem ra để lót đường cho nhưng tham vọng độc ác của Putin.

Đó chính là Nhân-Quả.

Viva Ukraina
************

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt


Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trong một cuộc họp báo tại Washington sau khi FED tăng lãi suất ngày 21-9 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ tiếp tục nâng lãi suất. Ngày 21-9, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã làm nên lịch sử sau khi phê duyệt đợt tăng 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay. Đây được xem là một động thái tích cực nhằm giải quyết lạm phát nóng đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Theo Đài CNN, đợt tăng mới nhất đã đưa lãi suất cho vay chuẩn của ngân hàng trung ương lên mức 3 - 3,25%. Đó là mức lãi suất huy động vốn cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ngoài ra, FED cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế. Theo đó, nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua. Lạm phát vào cuối năm nay cũng sẽ vẫn ở mức cao là 5,4%, trước khi giảm xuống gần mức bình thường vào năm tới.

* Nga thả tù nhân chiến tranh tại Ukraine. Ngày 21-9, Nga đã thả 10 tù nhân chiến tranh bị bắt ở Ukraine sau một cuộc hòa giải do thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman làm trung gian.

"Các cơ quan hữu quan của Saudi Arabia đã tiếp nhận và đón họ từ Nga đến vương quốc và đang tạo điều kiện làm thủ tục để họ trở về nước", Saudi Arabia thông báo và không cung cấp tên những người này.

Trong khi đó, một đại diện gia đình nói với Reuters rằng Nga đã trả tự do cho công dân Mỹ là Alexander Drueke (39 tuổi) và Andy Huynh (27 tuổi) trong một thỏa thuận trao đổi tù nhân do Saudi Arabia làm trung gian.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao ở Kiev cho biết Nga cũng thả 215 người Ukraine bị bắt làm tù nhân sau cuộc chiến kéo dài tại thành phố cảng Mariupol hồi đầu năm nay, trong đó có các lãnh đạo quân sự hàng đầu.

Chứng khoán Mỹ lên rồi lại xuống trong ngày 21-9 khi thị trường phản ứng dữ dội trước bức tranh kinh tế ảm đạm vào năm tới, sau khi FED tiếp tục lập trường cứng rắn để chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 1,7%, S&P 500 mất 1,71% và Nasdaq Composite giảm 1,79%.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu đóng cửa tăng 0,90% sau khi trượt xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7 trước đó. Thước đo cổ phiếu trên toàn thế giới của MSCI giảm 1,55%.

Giá dầu cũng giảm xuống bởi lo ngại quyết định của FED sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Giá dầu Brent giao sau giảm 79 cent còn 89,83 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất trong vòng 2 tuần. Dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1 USD xuống 82,94 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 7-9.

Giá vàng giao sau của Mỹ tăng 0,3% lên mức khoảng 1.675 USD/ounce.

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 4.

Một sạp rau tại Havana, Cuba - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chuẩn bị hồi phục hoàn toàn quy trình xét thị thực nhập cư tại Havana. Theo Reuters, Chính phủ Mỹ có kế hoạch nối loại hoàn toàn quy trình xét thị thực nhập cư ở Havana (Cuba) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Động thái mới được đưa ra sau các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu năm nay giữa hai nước.

Ngày 21-9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thay đổi trên dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào đầu năm 2023. Điều này cho phép những người Cuba xin thị thực nhập cư theo diện gia đình trải qua một cuộc phỏng vấn tại Havana, thay vì phải đến quốc gia Nam Mỹ Guyana.

* Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí cải thiện quan hệ song phương. Ngày 21-9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhất trí khôi phục mối quan hệ song phương lành mạnh, giải quyết những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ, cũng như tăng cường hợp tác đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Đây là cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ cuối năm 2019. Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận tại cuộc thảo luận kéo dài 30 phút ở New York (Mỹ) bên lề kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

* Nga tiếp tục tham gia Trạm vũ trụ quốc tế đến năm 2028. Ông Yuri Borisov - người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga - cho biết Nga có khả năng cao vẫn sẽ tham gia vào dự án Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho đến năm 2028.

Theo Hãng tin RIA, phía Nga nói họ sẽ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận với Mỹ để chia sẻ các chuyến bay tới ISS sau năm 2024, nếu 3 chuyến bay đầu tiên thành công.

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 6.

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Yuri Borisov (thứ 2 từ trái qua) đi cùng nhà du hành Sergey Prokopyev tới tên lửa Soyuz MS-22, trước khi phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, ngày 21-9 - Ảnh: REUTERS

* NATO đưa quân dự bị đến Kosovo tập huấn. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa quân dự bị được giao sứ mệnh gìn giữ hòa bình (KFOR) đến Kosovo để huấn luyện. Một trong những chỉ huy sứ mệnh cho biết quyết định này được đưa ra giữa bối cảnh cuộc tranh cãi giữa Serbia và Kosovo có thể gây ra tình trạng bất ổn mới.

Chỉ huy khu vực phía đông của KFOR, đại tá Christopher Samulski, không đưa ra bất kỳ số liệu cụ thể nào về số lượng quân dự bị đã đến Kosovo, chỉ nói rằng đơn vị này vào "cỡ tiểu đoàn". Một tiểu đoàn thường có từ 500 - 1.000 quân.

* Indonesia, Ấn Độ mở thêm đường bay thẳng. Sân bay quốc tế Bắc Sumatra Kualanamu của Indonesia sẽ khai thác đường bay thẳng đến Ấn Độ vào cuối năm 2022.

Ngày 21-9, đại diện sân bay quốc gia Angkasa Pura Aviasi (Indonesia) thông báo đường bay thẳng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác kinh tế, phát triển du lịch và tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước.

* Malaysia lập cơ quan giải cứu nạn nhân bị lừa đảo "việc nhẹ lương cao". Theo TTXVN, Malaysia thông báo sẽ thành lập một ủy ban liên bộ đặc biệt do Bộ Ngoại giao đứng đầu để đảm bảo những công dân nước này, là nạn nhân của các tổ chức lừa đảo lao động nước ngoài và đang mắc kẹt ở các quốc gia khác, được hồi hương an toàn.

Phía chính quyền Malaysia cho biết quyết định thành lập ủy ban đặc biệt đã được thống nhất tại cuộc họp nội các Malaysia ngày 21-9.

Tranh vẽ 3D trên phố

Góc ảnh ngày 22-9

Một em bé đang nhìn vào một bức tranh 3D trên đường phố ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc - Ảnh: REUTERS


************

Ca sĩ Hàn Quốc bị chồng kiện vì ngoại tình

Minh Hạo

Lee Jung Hwan cho biết Seo Sa Rang thường xuyên say xỉn. Cô thậm chí có quan hệ ngoài luồng và đòi ly hôn để đến với nhân tình.

Seo Sa Rang bị chồng tố ngoại tình. Ảnh: Instagram.

Ngày 21/9, tờ News1 đưa tin ca sĩ Seo Sa Rang bị chồng kiện yêu cầu bồi thường vì ngoại tình. Trên trang cá nhân, chồng của Seo Sa Rang là doanh nhân Lee Jung Hwan cho biết đây là vấn đề đáng xấu hổ với anh và gia đình.

Theo Lee Jung Hwan, Seo Sa Rang lừa dối anh và ngoại tình từ tháng 8/2021. Nữ ca sĩ và nhân tình thường gặp nhau trong khách sạn. Lee Jung Hwan thậm chí tố vợ sử dụng ma túy.

"Ngay trước khi đệ đơn kiện vợ ngoại tình, tôi đã nói chuyện với Seo Sa Rang. Tuy nhiên, cô ấy thậm chí đòi ly hôn và muốn đến với người kia. Tôi có đoạn ghi âm và bằng chứng ghi lại cuộc trò chuyện của vợ tôi với người đàn ông kia. Tôi không muốn sự việc làm tổn thương con tôi”, Lee Jung Hwan cho biết.

Anh nói thêm vợ mình thường xuyên uống rượu và hút thuốc. Cô đang được điều trị cai nghiện rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, Seo Sa Rang nhiều lần trở về nhà trong tình trạng say xỉn.

Trước đó, Seo Sa Rang tố cáo chồng cô mắc chứng rối loạn kiểm soát cơn giận dữ nên thường xuyên bạo hành vợ. Hiện, cô và con ở riêng để tránh sự đánh đập của chồng.

ca si han ngoai tinh anh 1

Ca sĩ Seo Sa Rang và chồng. Ảnh: News1.

"Vì tôi đến dự tiệc muộn mà anh ta đã đấm vào mặt tôi khi tôi đang bế con. Anh ta liên tục đập vào mặt tôi, thậm chí kéo tôi vào nhà tắm và cắt hết tóc. Trước mặt con gái, anh ta nói sẽ giết tôi rồi rút dao từ bếp ra và đuổi theo chúng tôi. Con gái tôi cũng bị thương", Seo Sa Rang cho biết.

Lee Jung Hwan phủ nhận cáo buộc của Seo Sa Rang và cho rằng công chúng không nên nghe sự việc từ một phía.

Seo Sa Rang (tên thật Kim Yuri) sinh năm 1994, ra mắt với vai trò thành viên nhóm nhạc SUSPO vào năm 2015. Sau đó, cô tiếp tục hoạt động trong một số nhóm nhạc khác như H2L, Homage và Song A tomboy. Gần đây cô cùng chồng tham gia một chương trình về đề tài hôn nhân, gia đình trên Tving.

Minh Hạo


**********

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiến chương LHQ, Ukraine đẩy mạnh phản kích


Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (21/9), Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến cố gắng tập hợp quốc tế chống lại Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Reuters dẫn lời Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng ngày 20/9 cho biết, ông Biden sẽ không sử dụng bài diễn văn của mình để yêu cầu phế truất tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ sẽ thúc giục tất cả các quốc gia nhìn nhận chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là "vi phạm Hiến chương năm 1945 của Liên Hợp Quốc (LHQ)".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo Hiến chương LHQ được ký kết từ Thế chiến hai, các nước thành viên cam kết "trong các quan hệ quốc tế của mình sẽ kiềm chế đe dọa hay sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào hoặc theo bất kỳ cách nào khác không phù hợp với các mục đích của LHQ", nhằm mục đích "cứu các thế hệ kế tục khỏi thảm họa chiến tranh" và tạo điều kiện để các quốc gia "cùng nhau chung sống trong hòa bình".

"Đây là thông điệp mà mọi quốc gia, cho dù họ cảm nhận như thế nào về Nga, Ukraine hay Mỹ nên chú trọng: Bạn không thể xâm chiếm lãnh thổ của nước láng giềng bằng vũ lực”, ông Sullivan nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi mọi quốc gia truyền tải thông điệp phản đối xung đột đến Nga, dù công khai hay riêng tư, nhằm cùng nhau nỗ lực "tạo ra hòa bình trong khu vực".

Ukraine tuyên bố tiếp tục chiến dịch phản kích quân Nga

Xe tăng và xe thiết giáp chở binh sĩ Ukraine ở gần thị trấn Izyum thuộc vùng Kharkiv, nơi các lực lượng Kiev vừa giành lại quyền kiểm soát từ tay quân Nga. Ảnh: Reuters 

Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine hôm 20/9 tuyên bố, việc tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của phe ly khai ở những vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của quân đội Ukraine. Các lực lượng Kiev sẽ tiếp tục chiến dịch phản kích để tái chiếm những khu vực này.

"Các hành động của quân đội chúng tôi chỉ mang tính chất phòng thủ, chúng là hợp pháp và chính đáng. Luật pháp quốc tế là rõ ràng và không thể phủ nhận: Các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson và Crưm thuộc lãnh thổ của Ukraine. Các đối tác của chúng tôi cũng đang hành động từ nguyên tắc cơ bản đó", ông Podolyak nói với CNN.

Theo quan chức này, bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào do Nga tổ chức trên đất Ukraine đều "hoàn toàn vô nghĩa". Ông tin, hiện không còn giải pháp nào khác ngoài "việc dùng sức mạnh quân sự để xóa bỏ sự vây hãm".

Phương Tây lên án trưng cầu dân ý ở các vùng ly khai Ukraine  

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 20/9 đã lên án những cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga do các lực lượng ly khai Kiev sắp tổ chức ở 4 khu vực miền đông và miền nam Ukraine. Ông Trudeau mô tả chúng là "vi phạm luật pháp quốc tế và làm leo thang hơn nữa cuộc xung đột".

Trong thông điệp trên Twitter, ông Trudeau nhấn mạnh, Canada sẽ không bao giờ công nhận các cuộc trưng cầu dân ý như vậy.

Một tấm biển quảng cáo lớn bày tỏ sự ủng hộ quân Nga trên một con đường ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow. Ảnh: Reuters

Theo CNN, trong khi giới chức Moscow lên tiếng hoan nghênh kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý của phe ly khai Kiev ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson từ ngày 23 - 27/9, giới chức Ukraine cáo buộc đây là "quyết định giả mạo, bắt nguồn từ nỗi e sợ thất bại" của Nga.

Josep Borrell, lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, khối và các nước thành viên sẽ không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý như trên và sẽ cân nhắc áp thêm trừng phạt Moscow nếu chúng diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày trên kênh MSNBC, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đánh giá, binh lính Nga "dường như đang trong thòng lọng" ở Ukraine và các hành động của Moscow, kể cả ủng hộ "trưng cầu dân ý giả mạo" ở một số vùng của Ukraine là "thông thái tuyệt vọng".

Bà Sherman nói, hiện có những lo ngại về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng những loại vũ khí xung đột không nên dùng. Quan chức này cũng đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo trừng phạt nếu Moscow sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân trong các cuộc giao tranh ở nước láng giềng
***************

Ukraine đưa ra công thức hòa bình, Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn


Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nêu ra công thức 5 điểm để đạt được hòa bình. Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn sau khi Nga huy động thêm quân dự bị.

Theo Guardian, trong ngày 21/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến tại kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu khoảng 5 phút của mình, ông Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng "Công thức 5 điểm" để đảm bảo hòa bình và an ninh tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNN

Công thức an toàn do Tổng thống Ukraine đưa ra bao gồm các biện pháp: Tăng cường trừng phạt kinh tế và tước quyền phủ quyết; Tăng cường bảo vệ nhân quyền trong các cuộc xung đột; Khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine; Tăng cường hỗ trợ đảm bảo an ninh trong khu vực; Quyết tâm ủng hộ Kiev trong nỗ lực chấm dứt xung đột.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine đã lên tiếng về khả năng tiến hành các cuộc đối thoại hòa bình. "Kiev luôn sẵn sàng thảo luận, nhưng chỉ khi cuộc đối thoại trung thực, công bằng và vì hòa bình", ông Zelensky nói.

Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn

Theo Reuters, trong ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi đàm phán ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine.

Quân đội Nga tại Kherson. Ảnh: AP

"Bắc Kinh có quan điểm rất rõ ràng và nhất quán, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt xung đột thông qua đàm phán và đối thoại. Trung Quốc luôn sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để duy trì vai trò tích cực trong các nỗ lực giảm căng thẳng ở Ukraine", ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Động thái của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố sắc lệnh động viên 300.000 quân dự bị để hỗ trợ cho chiến dịch đặc biệt.

Triều Tiên phủ nhận bán vũ khí cho Nga

Theo Reuters, trong ngày 21/9, hàng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đã dẫn lời một quan chức cấp cao nước này phủ nhận chuyện mua bán vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

"Mỹ và các nước phương Tây nói rằng chúng tôi đang vi phạm nghị quyết của hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc thông qua việc bán đạn pháo và tên lửa cho Nga. Tất cả chỉ là lời nói vô căn cứ, Bình Nhưỡng chưa từng bán vũ khí cho Moscow, và cũng không suy nghĩ đến việc xuất khẩu vũ khí", nguồn tin của KCNA cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vỡ đường ống nước

Theo Reuters, trong ngày 21/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, một đường ống dẫn nước tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị hư hại vì pháo kích. Tuy vậy, không có chi tiết cụ thể về mức độ thiệt hại nào được đưa ra.

Về phía Ukraine, cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom cũng cáo buộc Nga tập kích nhà máy điện này. Cuộc tấn công làm hỏng một đường dây tải điện, khiến hệ thống máy biến áp của lò phản ứng số 6 ngừng hoạt động và phải khởi động các máy phát điện khẩn cấp.


**************

Ông Biden chỉ trích Nga vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc


"Nói một cách thẳng thắn, một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tấn công nước láng giềng, tìm cách xóa bỏ một nhà nước có chủ quyền khỏi bản đồ", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay, đề cập tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

"Nga đã vi phạm những nguyên tắc cốt lõi nhất của hiến chương Liên Hợp Quốc", ông Biden nói thêm, cho rằng xung đột Ukraine là "cuộc chiến do một người lựa chọn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ cho rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tuyên bố phải hành động và mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vì Moskva "bị đe dọa". "Không ai đe dọa Nga cả, không ai muốn tìm kiếm xung đột ngoài Nga", ông Biden nói.

"Tổng thống Putin đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với châu Âu và coi thường trách nhiệm của một quốc gia không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bây giờ Nga đang huy động thêm binh sĩ tham gia xung đột và Điện Kremlin tính tổ chức cuộc trưng cầu dân ý giả nhằm kiểm soát các lãnh thổ Ukraine. Đây là sự vi phạm cực kỳ nghiêm trọng tới hiến chương Liên Hợp Quốc", Tổng thống Biden tuyên bố.

Trước đó, ông Putin đã ra lệnh động viên một phần, triệu tập lực lượng dự bị, chủ yếu là quân nhân đã giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự nhất định. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết với lệnh động viên này, quân đội Nga dự kiến huy động thêm 300.000 quân nhân dự bị để họ phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ còn cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và "chỉ có Nga mới có thể chấm dứt điều này".

Ông nói Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine. "Chúng tôi chọn các nguyên tắc mà mọi bên phải tuân theo trong hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi chọn đứng về phía Ukraine", ông nói.

Nga chưa phản hồi về phát biểu của Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng LHQ.

Kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 13 đến 27/9 tại trụ sở ở New York, Mỹ. Tuần lễ cấp cao diễn ra ngày 20-26/9 với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên. Đây là kỳ họp đầu tiên diễn ra dưới hình thức trực tiếp từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát.

Kỳ họp cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã tạo ra chia rẽ sâu sắc giữa các cường quốc, làm dấy lên lời kêu gọi Liên Hợp Quốc cần cải tổ để có thể thực hiện nhiệm vụ "duy trì an ninh và hòa bình thế giới".

Ngọc Ánh (Theo AFP/CNN)


*************

An ninh Thủ Đô, Báo Mới đưa tin kiểu “mới”?


Phan Châu Thành

21-9-2022

Sáng nay thấy có bạn gửi link từ Báo Mới: “Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine rơi vào vòng vây, xe tăng bị bắt sống“, ấn vào link thì thấy đưa tin rằng: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.”

Báo Mới đăng lại tin từ báo An Ninh Thủ Đô, nhưng vẫn do phóng viên Việt Dũng viết.

Nhưng tất cả những hình ảnh minh họa thì hoàn toàn… ngược lại, đều là cảnh các xe tăng Ukraine đang bắt giữ các xe tăng Nga, với lính Ukraine đứng vây xung quanh, cùng cờ Ukraina bay phất phới. Hài kịch nhất là cảnh xe tăng Ukriana giải phóng thành phố Aorogy với lính Ukraina (băng xanh ở tay) vừa lái xe tăng vừa tươi cười vẫy chào, nhưng vẫn được cho là “bị bắt giữ”.

Ghi chú của báo An ninh Thủ Đô: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.” Ảnh trên mạng

Nguyên tắc đầu tiên là khi chiếm được vũ khí của địch, binh lính hai bên sẽ giật cờ xuống và ném đi, cắm cờ mình lên, không bao giờ có chuyện xe tăng bị Nga chiếm mà còn cắm cờ Ukraina để chạy cả, bởi đơn giản, có thể bị lính Nga bắn nhầm. Thấy nghi nghi, mình bắt đầu kiểm tra.

Tìm hiểu về các trận đánh ở vùng Orekhovo thì chỉ thấy nguồn Nga đưa tin là có các cuộc đụng độ, thăm dò nhỏ tại đây, chứ không có chiến sự lớn gì cả:

Tìm mãi thì có một nguồn Nga khác đăng tin: “Một NHÓM lính Ukraine bị tiêu diệt ở Orekhovo” (bài này không có like nào, mà theo logic của anh em “lông hồng” thì như thế là “không có uy tín”:

Tìm tới “phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny” thì không có “phóng viên” nào tên như vậy cả, mà chỉ có tên của chỉ huy trưởng quân sự phía Nga tại Zaporizhia, và ông ta có nói về một trận đánh tại đây cùng MỘT xe tăng Ukriana bị bắn cháy ngày 14-09-2022 và có cả phim:

Tất cả chỉ có vậy, nhưng qua tay bạn phóng viên Việt Dũng của ANTĐ với Báo Mới, sự việc trở thành toàn bộ “Nhiều xe tăng của Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine theo thông báo đã bị phía Nga bắt sống sau khi đơn vị trên rơi vào ổ phục kích.” (???!!!). Mình hiểu là bạn ủng hộ Nga và “đói” chiến thắng, nhưng bịa đặt trơ trẽn thế này thì vượt luôn cả tầm của Putin mất.

Thế nên, khi đăng tin thì kiểm tra nguồn rồi suy nghĩ một tý, thể kỷ 21 rồi, coi người đọc như một lũ thiếu hiểu biết thì thật ra chính bạn mới là kẻ không biết gì đấy.

Hãy học cách tôn trọng độc giả chứ.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 22 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

zelensky_MatTRan
*****************
bbc.com

Zelensky kêu gọi 'trừng phạt thích đáng' Nga



Cuộc chiến Ukraine: Zelensky kêu gọi 'trừng phạt thích đáng' Nga


  • James FitzGerald
  • BBC News

Delegates listen to a pre-recorded speech by Ukrainian President Volodymyr Zelensky during the 77th session of the United Nations General Assembly (UNGA) at U.N. headquarters on September 21, 2022 in New York City

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Zelensky phát biểu trước LHQ bằng video, mặc dù có bảy phiếu chống việc này

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York rằng Nga phải đối mặt với "sự trừng phạt thích đáng" sau cuộc xâm lược Ukraine.

Trong một đoạn diễn văn được ghi hình trước, nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi thành lập một tòa án đặc biệt và nêu chi tiết về các tội ác chiến tranh của Nga.

Ông cũng đặt ra một "công thức" hòa bình, bao gồm gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga trên thế giới.

Diễn văn của ông Zelensky đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các đại biểu trong phiên họp của Liên Hiệp Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Zelensky cáo buộc Nga đã gây ra tình trạng "hỗn loạn thê thảm" bằng "cuộc chiến tranh bất hợp pháp".

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát lệnh động viên 300.000 quân nhân dự bị sang Ukraine làm nhiệm vụ, một động thái gây ra các cuộc biểu tình hiếm hoi trên các đường phố Nga.

Ông Zelensky nói rằng động thái này cho thấy ông Putin không nghiêm túc với các cuộc đàm phán hòa bình.

Nhà lãnh đạo Ukraine lên án các kế hoạch được công bố gần đây tại các khu vực do Nga chiếm đóng để tổ chức cái gọi là các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga - một kế hoạch bị các nhà lãnh đạo phương Tây tại LHQ tố cáo hôm 20/9.

Ông Zelensky nói rằng việc thành lập một tòa án đặc biệt sẽ buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về hành vi cướp đoạt lãnh thổ và sát hại hàng nghìn người.

Ông cũng nói về việc phát hiện ra 445 ngôi mộ mới ở Izyum, một thành phố phía đông bắc vừa được quân đội Ukraine chiếm lại.

Ông Zelensky cáo buộc chi tiết về các tội ác chiến tranh trong thành phố, bao gồm việc cắt bỏ bộ phận sinh dục và sát hại một người đàn ông.

"Tại sao quân đội Nga lại ám ảnh với việc cắt bỏ bộ phận sinh dục?" tổng thống Ukraine hỏi.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Các đại biểu LHQ đứng dậy và hoan nghênh bài phát biểu qua video của Tổng thống Zelensky

Từ "trừng phạt" đã xuất hiện khoảng 15 lần trong bài phát biểu của ông Zelensky và là điều kiện đầu tiên trong số năm điều kiện không thể thương lượng của ông về hòa bình.

Ông cho rằng Nga phải đối mặt với hậu quả vì hành động gây hấn của mình, thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nữa.

Ông kêu gọi Liên Hiệp Quốc loại Nga ra khỏi tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Ông cũng kêu gọi bảo vệ mạng sống của người dân Ukraine và tôn trọng các biên giới đã được quốc tế công nhận của Ukraine.

Điều kiện thứ tư và thứ năm mà ông Zelensky đưa ra là đảm bảo an ninh cho Kyiv và việc thế giới đoàn kết kêu gọi hành động xâm lược có vũ trang của Moscow.

Cuối ngày 21/9, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu, ông Josep Borrell cho biết các nước EU đã đồng ý giáng đòn trừng phạt mới đối với Nga.

Ông Borrell nói với các phóng viên rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm vào các cá nhân và các lĩnh vực kinh tế của Nga.

Xuất hiện trong video với trang phục áo phông xanh đặc trưng, ông Zelensky cảm ơn 101 quốc gia tại Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu cho phép ông phát biểu trước hội nghị bằng video thay vì gặp trực tiếp.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã chỉ trích bảy quốc gia bao gồm cả Nga đã bỏ phiếu chống lại việc phát video của mình và cũng chỉ trích những nước vẫn giữ thái độ trung lập trong cuộc xung đột.

Bất chấp việc ông Zelensky cho rằng Nga không nghiêm túc trong các cuộc đàm phán, hai quốc gia đã thực hiện một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh lớn vào ngày 21/9.

215 người lính đã được trao trả cho phía Ukraine, trong đó có 10 người nước ngoài - trong khi Nga tiếp nhận 55 binh sĩ và chính trị gia thân Nga Viktor Medvechuk, người phải đối mặt với cáo buộc phản quốc ở Ukraine.


*************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nhiều chiến binh Azovstal được thả trong cuộc trao đổi tù binh với Nga

Phan Minh

Sau tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin về việc huy động 300.000 quân dự bị để tăng viện cho lực lượng Nga ở Ukraina, đêm qua, 21/09/2022, Kiev đã ra thông báo về việc trao đổi tù binh giữa Ukraina và Nga. Phần lớn những tù binh được Nga thả là các chiến binh thuộc trung đoàn Azov.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

''Nếu như dân Ukraina đã phản ứng một cách điềm tĩnh, với một quyết tâm rất mạnh mẽ, khi nghe điện Kremlin thông báo về việc huy động 300.000 quân dự bị, thì tối qua, nhiều người trong số họ đã tỏ ra xúc động khi những hình ảnh đầu tiên của các chiến binh của nhà máy Azovstal được thả ra bắt đầu lan truyền trên Internet. Người ta thấy khuôn mặt của những người đàn ông và phụ nữ, nay đã trở nên nổi tiếng ở Ukraina, sau khi kháng cự cho đến phút cuối trong nhà máy bị bao vây, đặc biệt là cô nữ y tá quân đội trẻ tuổi, người đã cất tiếng hát trong nhà máy Azovstal. Tổng cộng đã có 215 binh sĩ Ukraina được thả trong cuộc trao đổi tù binh, bao gồm 108 chiến binh của trung đoàn Azov, trong đó cả trung đoàn trưởng và trung đoàn phó.

Về phần mình, Ukraina đã giao cho Matxcơva 55 binh sĩ Nga, cùng với một tù nhân quan trọng là ông Viktor Medvedchuk, cựu lãnh đạo của đảng thân Nga ở Ukraina, một nhân vật thân cận với Vladimir Putin. Ông Medvedchuk đã bị bắt vào tháng 4 và sau đó bị cáo buộc tội phản quốc khi đang tìm đường trốn khỏi Ukraina. Đêm qua, những người Ukraina được thả đã đến Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà vài người trong số họ đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Ukraina''.

Nga thả 10 tù binh nước ngoài 

Cũng trong chương trình trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraina qua trung gian của Ả Rập Xê Út, hôm 21/09/2022, 10 công dân nước ngoài sang Ukraina tham chiến đã được Nga trả tự do. Những người này được đưa thẳng đến Ả Rập Xê Út. Trong số các tù binh ngoại quốc vừa được thả, có 5 người mang quốc tịch Anh, 2 công dân Mỹ, 1 người Maroc, 1 người Thụy Điển và 1 người Croatia. Trong số 2 người Mỹ tham chiến tại Ukraina, có một người gốc Việt, đó là anh Andy Tài Huỳnh, 27 tuổi.


****************

Dân Nga biểu tình phản đối, trốn khỏi nước sau lệnh huy động lính dự bị sang Ukraina

Thanh Hà

Đến lượt người dân Nga bị kéo vào vòng xoáy chiến tranh. Cảnh sát Nga hôm qua, 21/09/2022, đã câu lưu hơn 1.300 người biểu tình phản đối chiến tranh Ukraina và nhất là phản đối việc tổng thống Vladimir Putin huy động lính dự bị ra chiến trường Ukraina. Trong khi đó, nhiều dân Nga tìm mọi cách tháo chạy bằng đường bộ hay đường hàng không, để tránh bị đưa sang chiến đấu ở Ukraina.

Lính biên phòng Phần Lan được Reuters trích dẫn cho biết số người Nga đi qua đường biên giới giữa hai nước đã « đột ngột tăng mạnh » trong 24 giờ qua, kể từ khi tổng thống Vladimir Putin thông báo lệnh động viên lính dự bị tham chiến tại Ukraina. Một số hình ảnh cho thấy trong ngày hôm qua, người Nga ồ ạt tìm đường sang Phần Lan. Cả một đoàn xe dài hơn 30 cây số xếp hàng trước cửa khẩu. Bộ trưởng Quốc Phòng Phần Lan cho biết Helsinki « theo dõi sát diễn biến tình hình ». Cũng hôm qua, không còn vé cho các chuyến bay từ Nga đến Serbia, hay Thổ Nhĩ Kỳ và nhất là đến các quốc gia Trung Á.

Từ thủ đô Matxcơva, thông tín viên RFI Jean-Didier Revoin tổng kết tình hình tại Nga sau khi tổng thống Vladimir Putin thông báo huy động lính dự bị và tuyên bố Matxcơva sẽ dùng « mọi phương tiện có trong tay » để bảo vệ nước Nga và nhân dân Nga:

« Hưởng ứng lời kêu gọi của nhóm Vesna, quy tụ những phong trào phản đối ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ tại Ukraina, hàng ngàn người Nga hôm qua đã xuống đường biểu tình chống Vladimir Putin. Trên đường phố tại thủ đô Matxcơva, Saint-Petersbourg hay Perm, Ekaterinbourg … đã vang lên những khẩu hiệu phản đối lệnh động viên lính dự bị vừa được tổng thống Nga ban hành. ‘Putin, hãy cút đi’, ‘Putin, ông hãy ra chiến tuyến, hãy lao vào các chiến hào’, đó là những khẩu hiệu mà người biểu tình đã hô vang. Dù vậy phong trào biểu tình tương đối yếu, chỉ diễn ra tại 22 thành phố, hay cùng lắm là vài chục thành phố trên toàn quốc. Lực lượng an ninh, hiện diện khắp nơi, đã câu lưu hơn 1.300 người biểu tình, theo ghi nhận của tổ chức phi chính phủ OVD-INFO. 

Về lệnh động viên của tổng thống Putin, phản ứng trong xã hội Nga là rất đa dạng. Nhà đối lập Alexeï Navalny lên án ông Vladimir Putin muốn lôi kéo toàn dân vào 'tội ác chiến tranh'. Trái lại, trên các mạng xã hội, phe diều hâu hài lòng trước viễn cảnh ‘giải quyết dứt điểm với chính quyền Kiev và đồng minh, tương tự như Liên Xô xưa kia đã từng đánh bại Đức Quốc Xã’.

Có một điều chắc chắn đó là những ai còn có phương tiện không ngần ngại tìm cách chạy thoát khỏi nước Nga. Giá vé máy bay đi nước ngoài tăng vọt từ sáng Thứ Ba. Các chuyến bay đến Beograd, hay Istanbul không còn chỗ cho những ngày tới »
**************

Vụ Mahsa Amini : Biểu tình tiếp diễn tại Iran

Phan Minh

Từ nhiều ngày qua, các cuộc biểu tình tại Iran để bày tỏ sự phẫn nộ sau cái chết của cô Mahsa Amini, bị lực lượng « cảnh sát đạo đức » bắt giữ, vẫn diễn ra trên toàn quốc. Theo hãng tin Anh Reuters, hôm nay 22/09/2022, đã có nhiều đồn cảnh sát cùng với các xe công vụ bị đốt cháy.

Từ Teheran, thông tín viên RFI Siavosh Ghazi tường thuật:

Các cuộc biểu tình mới đã diễn ra vào hôm qua tại nhiều thành phố của Iran để bày tỏ sự phẫn nộ sau cái chết của Mahsa Amini, nhưng trên hết là để phản đối lệnh bắt phụ nữ đeo khăn choàng đầu, được áp dụng từ hơn 40 năm qua. Những phụ nữ biểu tình đã cởi khăn choàng đầu và đốt chúng ở nơi công cộng để bày tỏ sự phẫn nộ.

Trên mạng xã hội, có thể thấy những video cảnh sát bạo hành người dân, những người biểu tình giận dữ đánh cảnh sát và những phụ nữ đeo khăn choàng đầu và đốt cháy những xe cảnh sát, xe cứu thương, trụ sở ngân hàng, nhà thờ Hồi giáo hay trụ sở một chính quyền tỉnh.

Chính quyền Teheran đã tìm cách xoa dịu tình hình. Chủ tịch Quốc Hội đã hứa sẽ sửa đổi luật để đưa hoạt động của lực lượng « cảnh sát đạo đức » vào khuôn khổ.

Nhưng đồng thời, trước quy mô của các cuộc biểu tình, các nhà chức trách đã cắt Internet trên mạng điện thoại di động kể từ tối hôm qua và giảm đáng kể việc truy cập vào Instagram và WhatsApp.

Các cuộc phản biểu tình chính thức đã được dự trù cho ngày hôm nay, chính quyền tố cáo các nhóm « phản cách mạng » lợi dụng sự phẫn nộ trên đường phố để gây mất ổn định đối với nhà nước
***************

Tình hình Ukraine ngày thứ 210


Phan Châu Thành

22-9-2022

1. Tổng thống Nga Putin công bố hôm nay lệnh “tổng động viên một phần” quân đội dự phòng, tuyên bố cần thêm 300.000 lính cho chiến trường Ukraina.

Ukraine update: Putin calls for 'partial mobilization' of up to 300,000 reservists #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #Ukrainenews #RussiaInvadedUkraine #Russian #Russians #RussianUkrainianWar #Kherson #Lyman #Donetsk #PutinWarCriminal #putindead https://t.co/ABATbHaHyd

— 24Talker (@24talker) September 21, 2022

Theo tướng Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Nga, lệnh tổng động viên sẽ bắt đầu từ các vùng trung tâm và phía tây nước Nga:

Head of the Russian Duma Defense Committee Kartapolov, stated that the major part of military recruits will come from the central and western regions of #Russia, based on their mobilization resources. pic.twitter.com/lLpyqJ7FZU

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Người Nga ở các vùng được tổng thống Nga tuyên bố có lệnh “tổng động viên” đang nhanh chóng rời khỏi nơi ở. Không còn chữ Z, không còn khẩu hiệu ủng hộ, họ chạy:

#Russians are fleeing #Putin's Mobilization in droves as the highway to #Georgia gets clogged up. No one seems to love the Z symbol anymore? #Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #ChannelsTv #tvcnewsng #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #bbcnews #Lyman #NATO pic.twitter.com/FUGD8737Ru

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 21, 2022

Người Nga xếp hàng chạy sang biên giới với Georgian. Hầu hết toàn đàn ông trong độ tuổi tổng động viên:

This is how the Russian-Georgian border looks now. pic.twitter.com/EOFFXGo6eR

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ở biên giới với Phần Lan:

#Breaking: just in – The traffic jam at the border with #Russia/#Finland has pilled up to 35KM and is rising by the hour, it is the only border who is still open for Russian civilians with shengen visas, after #Putin announced he will send 300.000 new troops to #Ukraine. pic.twitter.com/EOJ1346qDO

— Sotiri Dimpinoudis (@sotiridi) September 21, 2022

Bắt đi lính ở Yekaterinburg:

#Yekaterinburg today. pic.twitter.com/OciYj0cu89

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#Russia: Police mistakenly detained an undercover cop in plain clothes in #Yekaterinburg. pic.twitter.com/iXEMGo3lhR

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

Bất ổn ở Moscow sau khi một số người biểu tình chống lệnh tổng động viên.

Шествие в Москве против войны. Храбрые, лучшие!  pic.twitter.com/njAHbSAiOp

— Соболь Любовь (@SobolLubov) September 21, 2022

As of 21:36 Moscow local time, 1,136 civilians have been arrested in anti-#mobilization protests across #Russia in 38 cities. pic.twitter.com/C5mHiK0cfK

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

The situation in #Moscow right now. pic.twitter.com/MUQdGp3DNc

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In #Moscow, riot police carried away an unconscious young woman. pic.twitter.com/fAn0kljkoZ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

The protests will only escalate. pic.twitter.com/XIYzDhXBsn

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

More than 630 people have already been detained at protests in #Russia, about half of them in #Moscow, according to "OVD-Info". pic.twitter.com/AnL8wJuqMV

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#RUSSIA: Big protests in against mobilization. This is in Arbat, central #Moscow. pic.twitter.com/JSRokM6ld8

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

“Sự sống cho con của chúng tôi!” – người biểu tình ở Moscow hét:

"Life for our children," chanted protesters in #Moscow. pic.twitter.com/W7HQ8QfGo9

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

People are protesting in Moscow. (Other cities, too). They are traditionally grabbed one by one and showed into police vans.

Until Russians begin to fight for their own and resist instead of filming arrests and making selfies, they will be slaves. Their protest will be pointless pic.twitter.com/yibyfus1pZ

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) September 21, 2022

Protesters in #Moscow stand in couplings. #Putin's punishers are pulling people out of the crowd. pic.twitter.com/PpI5DOU9ZJ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tại Izhevsk, nhạc công cũng “lên đường”:

More #Izhevsk. People gather on the square, a musician plays Yegor Letov's famous song. pic.twitter.com/ljM9B37LiY

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

A musician from #Izhevsk, who sang songs by Letov and Tsoi, was detained by law enforcement officers.

Today, protesters against mobilization gathered around him. The musician himself did not shout anything and did not call for anything. pic.twitter.com/82uo8xnhOz

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ở Saint Petersburg,

In the center of St. Petersburg, people also came out. pic.twitter.com/wtVm2M67wu

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In St. #Petersburg, the law enforcement forces brought protesters to their knees in front of the #Russian Museum.

The protesters tried to run away from the police and jumped over the fence, but the security forces caught up with them. pic.twitter.com/8DXlwbMlFa

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Putin's "cosmonauts" continue to brutally detain and beat people with truncheons in St. Petersburg. pic.twitter.com/7Fo0Kjo7nu

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

#Russia: It's clear at least some of those wearing "Press" yellow vests are in fact Putin's fascist regime agents, there to document identities of civilians present at anti-#mobilization protests. pic.twitter.com/CnFN1Babx9

— Igor Sushko (@igorsushko) September 21, 2022

People are brutally detained in St. Petersburg

According to "OVD-Info", more than 500 people have already been detained in #Russia. pic.twitter.com/yR77et4DOe

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

… mặc quân phục là phải lên đường đi lính, chứ không được chống đối:

A young man in military uniform was detained in St. Petersburg. pic.twitter.com/35nBD1Xb9d

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Kaliningrad, hàng ngàn người đang đổ ra đường chống lệnh bắt đi lính:

In #Kaliningrad, protesters staged a march. There are also reports about detentions of people. pic.twitter.com/hR9ZTUhEAI

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tại Kazan:

In #Kazan, protesters chant "No to Mobilization! Peace to the world!" pic.twitter.com/YhL3uJIsOk

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Obnisk:

In the #Russian city of #Obninsk, local residence offer authorities to "mobilize their anus". pic.twitter.com/2DnkH37zjL

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Krasnodar:

In #Krasnodar, a paddy wagon refused to carry the detainees.

The police started to detain the paddy wagon… pic.twitter.com/mYeu6nVjnQ

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Kuban:

There were arrests in the capital of #Kuban, too. pic.twitter.com/t8Q71XirtL

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Tomsk:

In the Russian city of #Tomsk, people come out to the central square. pic.twitter.com/ks0Q70numv

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Ufa:

Protests also began in #Ufa. pic.twitter.com/dKh3mdmIxl

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Perm:

On the square in #Perm, where the protesters gathered, the lights were turned off. pic.twitter.com/RjCjBVX2n8

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Novosibirsk:

People gather in #Novosibirsk. The police stand in a cordon. pic.twitter.com/Qx8qf8APFA

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

In #Novosibirsk, Putin's "cosmonauts" detain people. pic.twitter.com/3lENvi6pEB

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Surgut:

In #Surgut, people also come out. pic.twitter.com/OplmX8En9P

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

hay tít tận Siberia:

In Siberia and the Far East people began to go out on solitary pickets against mobilization in #Russia. pic.twitter.com/LOp9BcBBmE

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

… nhưng trốn cả trong tủ lạnh cũng không thoát (phim cũ – troll)

 #Mobilization in Russia pic.twitter.com/E5bHKn7dRv

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

2. Chiến sự xung quanh thành phố Lyman vẫn diễn ra cực kỳ ác liệt, quân Ukraina được cho là đã vào tới trung tâm thành phố, sau khi chiếm được vùng Drobysheve ở ngoại ô:

 źródła donoszą o wyzwoleniu Jarowej i „wkroczeniu” do Drobyszewa na przedmieściach Lyman w obwodzie donieckim pic.twitter.com/COtUjQwpVH

— #Belarus  (@propeertys) September 21, 2022

Ukranian forces have entered the settlement of Drobysheve, Donetsk Oblast.

They have begun clean up operations and now the situation in Lyman is more tense than it already has been. (Possible withdrawal due to threat of encirclement.) pic.twitter.com/E5vPzP5624

— Ukraine Map (@UKRRUSConflict) September 21, 2022

#Russian publications write that #Ukrainian forces knocked out the enemy from #Drobyshevo. The day before, the Armed Forces occupied #Yarovo. In this way, the occupied #Lyman is almost completely surrounded. pic.twitter.com/Nnotd2ZLYA

— Sander (@SanderRegter) September 21, 2022

The AFU keep advancing in the Lyman area, according to Wargonzo, AFU holds half of Drobysheve. pic.twitter.com/WGiWaaQPKH

— Def Mon (@DefMon3) September 21, 2022

Nhiều vùng ven thành phố đã thuộc về phía Ukraina:

BREAKING!

AFU has captured multiple areas on the outskirts of Lyman and have advanced. We await more info!

 pic.twitter.com/lKS0ur5SCq

— NOËL  (@Noel_dotsol) September 21, 2022

Phim bộ binh Nga cố thủ trong một ngôi nhà:

Lyman`a sizmaya calisan nazilere en ön cephede Stalin'in aslanları onlara karşılama töreni yaptı!!!#DHC #DNR #Novorossiya#ебать4308#denazification#денацификация#Отважные pic.twitter.com/EG9hni9nsM

— | Самакон¹⁹¹⁷🅉 | (@1917CCCP2) September 21, 2022

3. Anh Andy Huynh, người tù binh chiến tranh Mỹ gốc Việt bị phía Nga bắt được, cuối cùng đã được trả tự do sau một cuộc trao đổi tù binh giữa phía Nga và Ukraina, cùng với 9 người ngoại quốc nữa:

US veterans freed after being held captive for months by Russian proxies. Andy Tai Huynh & Alexander J. Drueke had been taken captive in June in Ukraine’s Kharkiv region.#Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #bbcnews #Lymanhttps://t.co/3x4uKHgZD9

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 21, 2022

214 quân nhân Ucraina trong đó có 108 người lính từ Azovstal cũng được trả tự do sau khi trao đổi tù binh:

The head of the #Mariupol patrol police Mikhail Vershinin and several more #Azovstal defenders were exchanged from #Russian captivity. pic.twitter.com/Ltb9L6PHcs

— NEXTA (@nexta_tv) September 21, 2022

Một số người Nga có lẽ cuối cùng cũng đã hiểu, nếu im lặng trước cái xấu, thì tất cả, trong đó có chính họ, cuối cùng cũng phải trả giá. Suốt thời gian qua, họ đã im lặng hoặc tỏ thái độ giả dối, thậm chí to mồm ủng hộ kẻ độc tài, thì hôm nay, mạng sống của họ sẽ được đem ra để lót đường cho nhưng tham vọng độc ác của Putin.

Đó chính là Nhân-Quả.

Viva Ukraina
************

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt


Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell trong một cuộc họp báo tại Washington sau khi FED tăng lãi suất ngày 21-9 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ tiếp tục nâng lãi suất. Ngày 21-9, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã làm nên lịch sử sau khi phê duyệt đợt tăng 75 điểm cơ bản lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay. Đây được xem là một động thái tích cực nhằm giải quyết lạm phát nóng đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Theo Đài CNN, đợt tăng mới nhất đã đưa lãi suất cho vay chuẩn của ngân hàng trung ương lên mức 3 - 3,25%. Đó là mức lãi suất huy động vốn cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Ngoài ra, FED cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế. Theo đó, nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 6 vừa qua. Lạm phát vào cuối năm nay cũng sẽ vẫn ở mức cao là 5,4%, trước khi giảm xuống gần mức bình thường vào năm tới.

* Nga thả tù nhân chiến tranh tại Ukraine. Ngày 21-9, Nga đã thả 10 tù nhân chiến tranh bị bắt ở Ukraine sau một cuộc hòa giải do thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman làm trung gian.

"Các cơ quan hữu quan của Saudi Arabia đã tiếp nhận và đón họ từ Nga đến vương quốc và đang tạo điều kiện làm thủ tục để họ trở về nước", Saudi Arabia thông báo và không cung cấp tên những người này.

Trong khi đó, một đại diện gia đình nói với Reuters rằng Nga đã trả tự do cho công dân Mỹ là Alexander Drueke (39 tuổi) và Andy Huynh (27 tuổi) trong một thỏa thuận trao đổi tù nhân do Saudi Arabia làm trung gian.

Cùng ngày, một quan chức cấp cao ở Kiev cho biết Nga cũng thả 215 người Ukraine bị bắt làm tù nhân sau cuộc chiến kéo dài tại thành phố cảng Mariupol hồi đầu năm nay, trong đó có các lãnh đạo quân sự hàng đầu.

Chứng khoán Mỹ lên rồi lại xuống trong ngày 21-9 khi thị trường phản ứng dữ dội trước bức tranh kinh tế ảm đạm vào năm tới, sau khi FED tiếp tục lập trường cứng rắn để chống lạm phát bằng cách tăng lãi suất.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 1,7%, S&P 500 mất 1,71% và Nasdaq Composite giảm 1,79%.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu đóng cửa tăng 0,90% sau khi trượt xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 7 trước đó. Thước đo cổ phiếu trên toàn thế giới của MSCI giảm 1,55%.

Giá dầu cũng giảm xuống bởi lo ngại quyết định của FED sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Giá dầu Brent giao sau giảm 79 cent còn 89,83 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất trong vòng 2 tuần. Dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 1 USD xuống 82,94 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 7-9.

Giá vàng giao sau của Mỹ tăng 0,3% lên mức khoảng 1.675 USD/ounce.

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 4.

Một sạp rau tại Havana, Cuba - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chuẩn bị hồi phục hoàn toàn quy trình xét thị thực nhập cư tại Havana. Theo Reuters, Chính phủ Mỹ có kế hoạch nối loại hoàn toàn quy trình xét thị thực nhập cư ở Havana (Cuba) lần đầu tiên kể từ năm 2017. Động thái mới được đưa ra sau các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu năm nay giữa hai nước.

Ngày 21-9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thay đổi trên dự kiến ​​sẽ được thực hiện vào đầu năm 2023. Điều này cho phép những người Cuba xin thị thực nhập cư theo diện gia đình trải qua một cuộc phỏng vấn tại Havana, thay vì phải đến quốc gia Nam Mỹ Guyana.

* Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí cải thiện quan hệ song phương. Ngày 21-9, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhất trí khôi phục mối quan hệ song phương lành mạnh, giải quyết những bất đồng về lịch sử và lãnh thổ, cũng như tăng cường hợp tác đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Đây là cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc kể từ cuối năm 2019. Chính phủ Nhật Bản và Hàn Quốc xác nhận tại cuộc thảo luận kéo dài 30 phút ở New York (Mỹ) bên lề kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

* Nga tiếp tục tham gia Trạm vũ trụ quốc tế đến năm 2028. Ông Yuri Borisov - người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga - cho biết Nga có khả năng cao vẫn sẽ tham gia vào dự án Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho đến năm 2028.

Theo Hãng tin RIA, phía Nga nói họ sẽ sẵn sàng gia hạn thỏa thuận với Mỹ để chia sẻ các chuyến bay tới ISS sau năm 2024, nếu 3 chuyến bay đầu tiên thành công.

Tin thế giới 22-9: Mỹ nâng lãi suất; Nga thả tù nhân ở Ukraine, có tù nhân gốc Việt - Ảnh 6.

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Yuri Borisov (thứ 2 từ trái qua) đi cùng nhà du hành Sergey Prokopyev tới tên lửa Soyuz MS-22, trước khi phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, ngày 21-9 - Ảnh: REUTERS

* NATO đưa quân dự bị đến Kosovo tập huấn. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đưa quân dự bị được giao sứ mệnh gìn giữ hòa bình (KFOR) đến Kosovo để huấn luyện. Một trong những chỉ huy sứ mệnh cho biết quyết định này được đưa ra giữa bối cảnh cuộc tranh cãi giữa Serbia và Kosovo có thể gây ra tình trạng bất ổn mới.

Chỉ huy khu vực phía đông của KFOR, đại tá Christopher Samulski, không đưa ra bất kỳ số liệu cụ thể nào về số lượng quân dự bị đã đến Kosovo, chỉ nói rằng đơn vị này vào "cỡ tiểu đoàn". Một tiểu đoàn thường có từ 500 - 1.000 quân.

* Indonesia, Ấn Độ mở thêm đường bay thẳng. Sân bay quốc tế Bắc Sumatra Kualanamu của Indonesia sẽ khai thác đường bay thẳng đến Ấn Độ vào cuối năm 2022.

Ngày 21-9, đại diện sân bay quốc gia Angkasa Pura Aviasi (Indonesia) thông báo đường bay thẳng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hợp tác kinh tế, phát triển du lịch và tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước.

* Malaysia lập cơ quan giải cứu nạn nhân bị lừa đảo "việc nhẹ lương cao". Theo TTXVN, Malaysia thông báo sẽ thành lập một ủy ban liên bộ đặc biệt do Bộ Ngoại giao đứng đầu để đảm bảo những công dân nước này, là nạn nhân của các tổ chức lừa đảo lao động nước ngoài và đang mắc kẹt ở các quốc gia khác, được hồi hương an toàn.

Phía chính quyền Malaysia cho biết quyết định thành lập ủy ban đặc biệt đã được thống nhất tại cuộc họp nội các Malaysia ngày 21-9.

Tranh vẽ 3D trên phố

Góc ảnh ngày 22-9

Một em bé đang nhìn vào một bức tranh 3D trên đường phố ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc - Ảnh: REUTERS


************

Ca sĩ Hàn Quốc bị chồng kiện vì ngoại tình

Minh Hạo

Lee Jung Hwan cho biết Seo Sa Rang thường xuyên say xỉn. Cô thậm chí có quan hệ ngoài luồng và đòi ly hôn để đến với nhân tình.

Seo Sa Rang bị chồng tố ngoại tình. Ảnh: Instagram.

Ngày 21/9, tờ News1 đưa tin ca sĩ Seo Sa Rang bị chồng kiện yêu cầu bồi thường vì ngoại tình. Trên trang cá nhân, chồng của Seo Sa Rang là doanh nhân Lee Jung Hwan cho biết đây là vấn đề đáng xấu hổ với anh và gia đình.

Theo Lee Jung Hwan, Seo Sa Rang lừa dối anh và ngoại tình từ tháng 8/2021. Nữ ca sĩ và nhân tình thường gặp nhau trong khách sạn. Lee Jung Hwan thậm chí tố vợ sử dụng ma túy.

"Ngay trước khi đệ đơn kiện vợ ngoại tình, tôi đã nói chuyện với Seo Sa Rang. Tuy nhiên, cô ấy thậm chí đòi ly hôn và muốn đến với người kia. Tôi có đoạn ghi âm và bằng chứng ghi lại cuộc trò chuyện của vợ tôi với người đàn ông kia. Tôi không muốn sự việc làm tổn thương con tôi”, Lee Jung Hwan cho biết.

Anh nói thêm vợ mình thường xuyên uống rượu và hút thuốc. Cô đang được điều trị cai nghiện rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, Seo Sa Rang nhiều lần trở về nhà trong tình trạng say xỉn.

Trước đó, Seo Sa Rang tố cáo chồng cô mắc chứng rối loạn kiểm soát cơn giận dữ nên thường xuyên bạo hành vợ. Hiện, cô và con ở riêng để tránh sự đánh đập của chồng.

ca si han ngoai tinh anh 1

Ca sĩ Seo Sa Rang và chồng. Ảnh: News1.

"Vì tôi đến dự tiệc muộn mà anh ta đã đấm vào mặt tôi khi tôi đang bế con. Anh ta liên tục đập vào mặt tôi, thậm chí kéo tôi vào nhà tắm và cắt hết tóc. Trước mặt con gái, anh ta nói sẽ giết tôi rồi rút dao từ bếp ra và đuổi theo chúng tôi. Con gái tôi cũng bị thương", Seo Sa Rang cho biết.

Lee Jung Hwan phủ nhận cáo buộc của Seo Sa Rang và cho rằng công chúng không nên nghe sự việc từ một phía.

Seo Sa Rang (tên thật Kim Yuri) sinh năm 1994, ra mắt với vai trò thành viên nhóm nhạc SUSPO vào năm 2015. Sau đó, cô tiếp tục hoạt động trong một số nhóm nhạc khác như H2L, Homage và Song A tomboy. Gần đây cô cùng chồng tham gia một chương trình về đề tài hôn nhân, gia đình trên Tving.

Minh Hạo


**********

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm Hiến chương LHQ, Ukraine đẩy mạnh phản kích


Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay (21/9), Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến cố gắng tập hợp quốc tế chống lại Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Reuters dẫn lời Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng ngày 20/9 cho biết, ông Biden sẽ không sử dụng bài diễn văn của mình để yêu cầu phế truất tư cách thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc của Nga. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ sẽ thúc giục tất cả các quốc gia nhìn nhận chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là "vi phạm Hiến chương năm 1945 của Liên Hợp Quốc (LHQ)".

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Theo Hiến chương LHQ được ký kết từ Thế chiến hai, các nước thành viên cam kết "trong các quan hệ quốc tế của mình sẽ kiềm chế đe dọa hay sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào hoặc theo bất kỳ cách nào khác không phù hợp với các mục đích của LHQ", nhằm mục đích "cứu các thế hệ kế tục khỏi thảm họa chiến tranh" và tạo điều kiện để các quốc gia "cùng nhau chung sống trong hòa bình".

"Đây là thông điệp mà mọi quốc gia, cho dù họ cảm nhận như thế nào về Nga, Ukraine hay Mỹ nên chú trọng: Bạn không thể xâm chiếm lãnh thổ của nước láng giềng bằng vũ lực”, ông Sullivan nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi mọi quốc gia truyền tải thông điệp phản đối xung đột đến Nga, dù công khai hay riêng tư, nhằm cùng nhau nỗ lực "tạo ra hòa bình trong khu vực".

Ukraine tuyên bố tiếp tục chiến dịch phản kích quân Nga

Xe tăng và xe thiết giáp chở binh sĩ Ukraine ở gần thị trấn Izyum thuộc vùng Kharkiv, nơi các lực lượng Kiev vừa giành lại quyền kiểm soát từ tay quân Nga. Ảnh: Reuters 

Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine hôm 20/9 tuyên bố, việc tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của phe ly khai ở những vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của quân đội Ukraine. Các lực lượng Kiev sẽ tiếp tục chiến dịch phản kích để tái chiếm những khu vực này.

"Các hành động của quân đội chúng tôi chỉ mang tính chất phòng thủ, chúng là hợp pháp và chính đáng. Luật pháp quốc tế là rõ ràng và không thể phủ nhận: Các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia, Kherson và Crưm thuộc lãnh thổ của Ukraine. Các đối tác của chúng tôi cũng đang hành động từ nguyên tắc cơ bản đó", ông Podolyak nói với CNN.

Theo quan chức này, bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào do Nga tổ chức trên đất Ukraine đều "hoàn toàn vô nghĩa". Ông tin, hiện không còn giải pháp nào khác ngoài "việc dùng sức mạnh quân sự để xóa bỏ sự vây hãm".

Phương Tây lên án trưng cầu dân ý ở các vùng ly khai Ukraine  

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 20/9 đã lên án những cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập Nga do các lực lượng ly khai Kiev sắp tổ chức ở 4 khu vực miền đông và miền nam Ukraine. Ông Trudeau mô tả chúng là "vi phạm luật pháp quốc tế và làm leo thang hơn nữa cuộc xung đột".

Trong thông điệp trên Twitter, ông Trudeau nhấn mạnh, Canada sẽ không bao giờ công nhận các cuộc trưng cầu dân ý như vậy.

Một tấm biển quảng cáo lớn bày tỏ sự ủng hộ quân Nga trên một con đường ở vùng Luhansk, miền đông Ukraine, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow. Ảnh: Reuters

Theo CNN, trong khi giới chức Moscow lên tiếng hoan nghênh kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý của phe ly khai Kiev ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson từ ngày 23 - 27/9, giới chức Ukraine cáo buộc đây là "quyết định giả mạo, bắt nguồn từ nỗi e sợ thất bại" của Nga.

Josep Borrell, lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định, khối và các nước thành viên sẽ không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý như trên và sẽ cân nhắc áp thêm trừng phạt Moscow nếu chúng diễn ra.

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày trên kênh MSNBC, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đánh giá, binh lính Nga "dường như đang trong thòng lọng" ở Ukraine và các hành động của Moscow, kể cả ủng hộ "trưng cầu dân ý giả mạo" ở một số vùng của Ukraine là "thông thái tuyệt vọng".

Bà Sherman nói, hiện có những lo ngại về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng những loại vũ khí xung đột không nên dùng. Quan chức này cũng đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo trừng phạt nếu Moscow sử dụng vũ khí hóa học hoặc hạt nhân trong các cuộc giao tranh ở nước láng giềng
***************

Ukraine đưa ra công thức hòa bình, Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn


Tổng thống Ukraine Zelensky đã có bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nêu ra công thức 5 điểm để đạt được hòa bình. Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn sau khi Nga huy động thêm quân dự bị.

Theo Guardian, trong ngày 21/9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trực tuyến tại kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu khoảng 5 phút của mình, ông Zelensky kêu gọi cộng đồng quốc tế áp dụng "Công thức 5 điểm" để đảm bảo hòa bình và an ninh tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: CNN

Công thức an toàn do Tổng thống Ukraine đưa ra bao gồm các biện pháp: Tăng cường trừng phạt kinh tế và tước quyền phủ quyết; Tăng cường bảo vệ nhân quyền trong các cuộc xung đột; Khôi phục an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine; Tăng cường hỗ trợ đảm bảo an ninh trong khu vực; Quyết tâm ủng hộ Kiev trong nỗ lực chấm dứt xung đột.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Ukraine đã lên tiếng về khả năng tiến hành các cuộc đối thoại hòa bình. "Kiev luôn sẵn sàng thảo luận, nhưng chỉ khi cuộc đối thoại trung thực, công bằng và vì hòa bình", ông Zelensky nói.

Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn

Theo Reuters, trong ngày 21/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi đàm phán ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine.

Quân đội Nga tại Kherson. Ảnh: AP

"Bắc Kinh có quan điểm rất rõ ràng và nhất quán, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt xung đột thông qua đàm phán và đối thoại. Trung Quốc luôn sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để duy trì vai trò tích cực trong các nỗ lực giảm căng thẳng ở Ukraine", ông Uông Văn Bân, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Động thái của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố sắc lệnh động viên 300.000 quân dự bị để hỗ trợ cho chiến dịch đặc biệt.

Triều Tiên phủ nhận bán vũ khí cho Nga

Theo Reuters, trong ngày 21/9, hàng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đã dẫn lời một quan chức cấp cao nước này phủ nhận chuyện mua bán vũ khí giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

"Mỹ và các nước phương Tây nói rằng chúng tôi đang vi phạm nghị quyết của hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc thông qua việc bán đạn pháo và tên lửa cho Nga. Tất cả chỉ là lời nói vô căn cứ, Bình Nhưỡng chưa từng bán vũ khí cho Moscow, và cũng không suy nghĩ đến việc xuất khẩu vũ khí", nguồn tin của KCNA cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vỡ đường ống nước

Theo Reuters, trong ngày 21/9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, một đường ống dẫn nước tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị hư hại vì pháo kích. Tuy vậy, không có chi tiết cụ thể về mức độ thiệt hại nào được đưa ra.

Về phía Ukraine, cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom cũng cáo buộc Nga tập kích nhà máy điện này. Cuộc tấn công làm hỏng một đường dây tải điện, khiến hệ thống máy biến áp của lò phản ứng số 6 ngừng hoạt động và phải khởi động các máy phát điện khẩn cấp.


**************

Ông Biden chỉ trích Nga vi phạm hiến chương Liên Hợp Quốc


"Nói một cách thẳng thắn, một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tấn công nước láng giềng, tìm cách xóa bỏ một nhà nước có chủ quyền khỏi bản đồ", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay, đề cập tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

"Nga đã vi phạm những nguyên tắc cốt lõi nhất của hiến chương Liên Hợp Quốc", ông Biden nói thêm, cho rằng xung đột Ukraine là "cuộc chiến do một người lựa chọn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ cho rằng người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã tuyên bố phải hành động và mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vì Moskva "bị đe dọa". "Không ai đe dọa Nga cả, không ai muốn tìm kiếm xung đột ngoài Nga", ông Biden nói.

"Tổng thống Putin đã đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với châu Âu và coi thường trách nhiệm của một quốc gia không phổ biến vũ khí hạt nhân. Bây giờ Nga đang huy động thêm binh sĩ tham gia xung đột và Điện Kremlin tính tổ chức cuộc trưng cầu dân ý giả nhằm kiểm soát các lãnh thổ Ukraine. Đây là sự vi phạm cực kỳ nghiêm trọng tới hiến chương Liên Hợp Quốc", Tổng thống Biden tuyên bố.

Trước đó, ông Putin đã ra lệnh động viên một phần, triệu tập lực lượng dự bị, chủ yếu là quân nhân đã giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự nhất định. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết với lệnh động viên này, quân đội Nga dự kiến huy động thêm 300.000 quân nhân dự bị để họ phục vụ chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ còn cáo buộc Nga gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và "chỉ có Nga mới có thể chấm dứt điều này".

Ông nói Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine. "Chúng tôi chọn các nguyên tắc mà mọi bên phải tuân theo trong hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi chọn đứng về phía Ukraine", ông nói.

Nga chưa phản hồi về phát biểu của Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng LHQ.

Kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 13 đến 27/9 tại trụ sở ở New York, Mỹ. Tuần lễ cấp cao diễn ra ngày 20-26/9 với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên. Đây là kỳ họp đầu tiên diễn ra dưới hình thức trực tiếp từ sau đại dịch Covid-19 bùng phát.

Kỳ họp cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã tạo ra chia rẽ sâu sắc giữa các cường quốc, làm dấy lên lời kêu gọi Liên Hợp Quốc cần cải tổ để có thể thực hiện nhiệm vụ "duy trì an ninh và hòa bình thế giới".

Ngọc Ánh (Theo AFP/CNN)


*************

An ninh Thủ Đô, Báo Mới đưa tin kiểu “mới”?


Phan Châu Thành

21-9-2022

Sáng nay thấy có bạn gửi link từ Báo Mới: “Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine rơi vào vòng vây, xe tăng bị bắt sống“, ấn vào link thì thấy đưa tin rằng: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.”

Báo Mới đăng lại tin từ báo An Ninh Thủ Đô, nhưng vẫn do phóng viên Việt Dũng viết.

Nhưng tất cả những hình ảnh minh họa thì hoàn toàn… ngược lại, đều là cảnh các xe tăng Ukraine đang bắt giữ các xe tăng Nga, với lính Ukraine đứng vây xung quanh, cùng cờ Ukraina bay phất phới. Hài kịch nhất là cảnh xe tăng Ukriana giải phóng thành phố Aorogy với lính Ukraina (băng xanh ở tay) vừa lái xe tăng vừa tươi cười vẫy chào, nhưng vẫn được cho là “bị bắt giữ”.

Ghi chú của báo An ninh Thủ Đô: “Trong cuộc tấn công bất thành, xe tăng của Lữ đoàn 65 mang tên Lviv thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bao vây trong khu dân cư Orekhovo, kết quả là họ bị bắt làm tù binh, phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny cho biết.” Ảnh trên mạng

Nguyên tắc đầu tiên là khi chiếm được vũ khí của địch, binh lính hai bên sẽ giật cờ xuống và ném đi, cắm cờ mình lên, không bao giờ có chuyện xe tăng bị Nga chiếm mà còn cắm cờ Ukraina để chạy cả, bởi đơn giản, có thể bị lính Nga bắn nhầm. Thấy nghi nghi, mình bắt đầu kiểm tra.

Tìm hiểu về các trận đánh ở vùng Orekhovo thì chỉ thấy nguồn Nga đưa tin là có các cuộc đụng độ, thăm dò nhỏ tại đây, chứ không có chiến sự lớn gì cả:

Tìm mãi thì có một nguồn Nga khác đăng tin: “Một NHÓM lính Ukraine bị tiêu diệt ở Orekhovo” (bài này không có like nào, mà theo logic của anh em “lông hồng” thì như thế là “không có uy tín”:

Tìm tới “phóng viên chiến trường Yevgeny Poddubny” thì không có “phóng viên” nào tên như vậy cả, mà chỉ có tên của chỉ huy trưởng quân sự phía Nga tại Zaporizhia, và ông ta có nói về một trận đánh tại đây cùng MỘT xe tăng Ukriana bị bắn cháy ngày 14-09-2022 và có cả phim:

Tất cả chỉ có vậy, nhưng qua tay bạn phóng viên Việt Dũng của ANTĐ với Báo Mới, sự việc trở thành toàn bộ “Nhiều xe tăng của Lữ đoàn 65 Quân đội Ukraine theo thông báo đã bị phía Nga bắt sống sau khi đơn vị trên rơi vào ổ phục kích.” (???!!!). Mình hiểu là bạn ủng hộ Nga và “đói” chiến thắng, nhưng bịa đặt trơ trẽn thế này thì vượt luôn cả tầm của Putin mất.

Thế nên, khi đăng tin thì kiểm tra nguồn rồi suy nghĩ một tý, thể kỷ 21 rồi, coi người đọc như một lũ thiếu hiểu biết thì thật ra chính bạn mới là kẻ không biết gì đấy.

Hãy học cách tôn trọng độc giả chứ.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm