Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 27 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Donbacc_destroy
**************

NATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới Ukraine


NATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới Ukraine - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Patriot - Ảnh chụp màn hình Army Technology

Đức đã đề nghị cung cấp cho Ba Lan các hệ thống Patriot sau khi một tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này hồi tuần trước khiến hai người thiệt mạng. Berlin và Warsaw là hai đồng minh trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak sau đó từ chối và đề nghị thay vì chuyển tới Ba Lan, Đức nên đưa các hệ thống Patriot tới Ukraine.

Trong một cuộc họp báo ngày 25-11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tiếp tục thúc giục Đức đưa Patriot đến Ukraine "để bảo vệ cả Ukraine và Ba Lan một cách hiệu quả nhất dưới góc độ quân sự".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht bác bỏ yêu cầu này từ ngày 24-11, với lý do bất kỳ việc sử dụng nào bên ngoài lãnh thổ NATO sẽ cần phải thảo luận trước với NATO và các đồng minh. Người phát ngôn Chính phủ Đức xác nhận Berlin đang tham khảo các ý kiến đồng minh trong một cuộc họp báo ngày 25-11.

Phản ứng trước sự chần chừ và động thái "đá bóng trách nhiệm" của Berlin, Tổng thư ký NATO Stoltenberg lên tiếng trong cùng ngày 25-11.

"Quyết định cụ thể liên quan việc gửi hệ thống gì tùy thuộc vào quốc gia đó", ông Stoltenberg trả lời báo giới, ám chỉ việc NATO không có trách nhiệm quyết định các nước thành viên gửi gì cho Ukraine.

"Đôi khi có những thỏa thuận về người dùng cuối và những thứ khác cần tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh khác. Song cuối cùng thì quyết định phải do chính phủ các quốc gia đưa ra", ông Stoltenberg nói thêm.

Hệ thống phòng không Patriot là sản phẩm của tập đoàn Raytheon có trụ sở tại Mỹ, là hệ thống phòng thủ phổ biến trong quân đội các nước phương Tây.

Trả lời câu hỏi liệu NATO có nguy cơ trở thành một bên trong cuộc xung đột hay không khi gửi Patriot tới Ukraine, ông Stoltenberg cho biết trước đây các đồng minh đã chuyển vũ khí tiên tiến tới Kiev, song không có binh sĩ NATO nào đi kèm nên sẽ không có vấn đề gì.

Ukraine đã liên tục thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí đến nước này để bảo vệ các cơ sở hạ tầng dân sự trọng yếu. Chính quyền Kiev cáo buộc Nga nhắm vào các mục tiêu dân sự, trái với tuyên bố của Matxcơva là chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác cao.


**********

Nga bàng hoàng trước tin Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời


Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự bàng hoàng và gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey.

Theo RT, trong ngày 26/11 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey.

"Sự ra đi của ông ấy là một cú sốc lớn, Ngoại trưởng Lavrov còn có lịch gặp mặt với ông Makey vào thứ Hai. Lời chia buồn chính thức từ Moscow sẽ sớm được gửi tới chính phủ Belarus", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Theo thông tin từ hãng thông tấn Belta của Belarus, Ngoại trưởng Makey đã đột ngột qua đời ở tuổi 64, nguyên nhân cái chết không được công bố cụ thể. Sự kiện cuối cùng ông Makey tham dự là cuộc họp Hội đồng Ngoại trưởng Cộng đồng Các quốc gia Độc lập và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ngày 23/11.

Ông Vladimir Makey bắt đầu làm việc trong ngành ngoại giao từ năm 1993, trở thành cố vấn của Tổng thống Alexander Lukashenkov vào năm 2000. Sau đó, ông đảm nhiệm vai trò Chánh văn phòng Tổng thống Belarus từ năm 2008-2012, trở thành Ngoại trưởng vào năm 2012.


**********

Chiến sự vẫn tiếp diễn

Ngày 26.11, Thị trưởng Borys Filatov của thành phố Dnipro bên bờ sông Dnieper ở miền trung Ukraine cho hay khu vực này đã trúng đòn tấn công của quân Nga. Dù cơ sở hạ tầng chưa bị hư hại, tình trạng cúp điện đã diễn ra ở một số nơi, theo Kyiv Independent.

Cùng ngày, TASS dẫn nguồn tin cho biết quân Ukraine đã khai hỏa tổng cộng 12 quả siêu lưu pháo do các nước NATO viện trợ vào thành phố Svatove thuộc Luhansk. Chưa rõ thông tin thương vong tại đây.

Chiến sự Ukraine ngày 276: 1/3 số lựu pháo phương Tây bị loại khỏi chiến trường - ảnh 2

Hình ảnh cho thấy một nơi trúng pháo của Nga ở Dnipro hôm 26.11

reuters

Cũng trong ngày 26.11, Sputnik News dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay 9 tù binh Nga đã quay về nước, trong khi phía Ukraine tiếp nhận 12 tù binh. Đây là kết quả đến từ nỗ lực đàm phán mới nhất giữa hai nước liên quan đến tù binh.

Nga sốc trước tin ngoại trưởng Belarus qua đời

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow bị sốc trước thông tin Ngoại trưởng Vladimir Makei của đồng minh Belarus bất ngờ qua đời ở tuổi 64 vào ngày 26.11. Lẽ ra ông Makei sẽ tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi ông Lavrov đến Minsk ngày 28.11.

Là nhà ngoại giao kỳ cựu của Belarus, ông Makei công tác ở Bộ Ngoại giao từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Áo ở Vienna. Ông từng đại diện cho Belarus tại Hội đồng châu Âu và là trợ lý của Tổng thống Aleksandr Lukashenko trước khi trở thành ngoại trưởng vào năm 2012.

Thông điệp của Tam giác Lublin

Cũng trong ngày 26.11, các thủ tướng Lithuania, Ba Lan và Ukraine (3 thành viên của diễn đàn Tam giác Lublin), lần lượt là bà Ingrida Šimonytė, ông Mateusz Morawiecki và ông Denys Shmyhal, đã hội đàm ở Kyiv và một lần nữa cam kết cùng hợp tác đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Chiến sự Ukraine ngày 276: 1/3 số lựu pháo phương Tây bị loại khỏi chiến trường - ảnh 3

(trái sang phải) Thủ tướng Ingrida Šimonytė (Lithuania), Thủ tướng Denys Shmyhal (Ukraine) và Thủ tướng Mateusz Morawiecki (Ba Lan)

Twitter thủ tướng Lithuania

Các thành viên của diễn đàn Tam giác Lublin đưa ra tuyên bố chung với nội dung phản đối chiến sự ở Ukraine và lên án những hành động tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập các vùng ở Ukraine vào Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chủ trì hội nghị thượng đỉnh về an ninh thực phẩm và vấn đề xuất khẩu nông sản với các thủ tướng Bỉ, Ba Lan, Lithuania và tổng thống Hungary, theo Reuters.

Ông Zelensky cho biết Kyiv đã gây quỹ được khoảng 150 triệu USD với sự góp sức từ hơn 20 nước và Liên minh châu Âu nhằm tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc cho những nước nghèo ở châu Phi, bao gồm Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen.

“Chúng tôi có kế hoạch gửi ít nhất 60 tàu chở nông sản xuất phát từ các cảng biển của Ukraine để đến những nước đối mặt nguy cơ cao nhất xảy ra nạn đói và hạn hán”, tổng thống Ukraine phát biểu tại hội nghị.


*************

Hình ảnh bên trong 'chung cư lợn' 26 tầng ở Hồ Bắc, Trung Quốc


Với quy mô giống như một chung cư 26 tầng, trang trại lợn ở Hồ Bắc, Trung Quốc có sức chứa tối đa lên tới 650.000 con lợn

Theo Guardian, kể từ tháng 10, trang trại chăn nuôi lợn 26 tầng tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là trang trại chăn nuôi lợn theo mô hình đơn lập lớn nhất thế giới, với công suất giết mổ 1,2 triệu con lợn mỗi năm, tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ NDT (khoảng 558 triệu USD).

Bên ngoài "chung cư lợn" 26 tầng ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Sina
Hệ thống chuồng chăn nuôi bên trong chung cư. Ảnh: Sina

Khi vận hành hết công suất, diện tích chăn nuôi của "chung cư" này lên tới 80 ha, có thể chứa một lúc 650.000 con lợn. Đây là trang trại chăn nuôi theo mô hình công nghệ cao, với hệ thống kiểm soát khí đốt, nhiệt độ và 30.000 máng ăn tự động được điều khiển từ xa.

Để giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường xung quanh, chất thải chăn nuôi sẽ được tái chế và dùng làm khí đốt sinh học để phát điện và đun nóng nước trong trang trại. Những nhân viên làm việc tại đây cũng trải qua quá trình khử trùng nghiêm ngặt mỗi khi đổi ca, nhằm đảm bảo tính vệ sinh của thành phẩm cuối cùng.

Chuồng lợn với máng cho ăn tự động. Ảnh: Sina
Ảnh: Xinhua
Thang máy tải trọng 10 tấn trong trang trại. Ảnh: Xinhua

Kể từ năm 2019, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã cho phép xây dựng các cơ sở chăn nuôi cao tầng trên cả nước. Đây là động thái được các nhà đầu tư đón nhận nhiệt liệt, bởi mô hình chăn nuôi cao tầng mang lại năng suất cao và thân thiện với môi trường.

"So với phương pháp chăn nuôi kiểu cũ, các trang trại lợn cao tầng có mức độ tự động hóa và an toàn sinh học lớn hơn. Quan trọng nhất là chúng giúp tiết kiệm tài nguyên đất", một Giáo sư tại Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc nhận xét.

Phòng điều khiển trung tâm của trang trại lợn. Ảnh: Sina
Nhân viên của trang trại kiểm tra thiết bị sản xuất. Ảnh: Sina

**********

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan

TUOI TRE ONLINE

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng với con gái thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) - Ảnh: KCNA

* Triều Tiên muốn trở thành cường quốc hạt nhân số một. Ngày 27-11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết mục tiêu cuối cùng của đất nước ông là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Ông Kim Jong Un cũng thăng chức hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên gần đây.

Xây dựng lực lượng hạt nhân là để bảo vệ nhân phẩm và chủ quyền của nhà nước và người dân, và "mục tiêu cuối cùng là sở hữu lực lượng chiến lược mạnh nhất thế giới, lực lượng tuyệt đối chưa từng có trong thế kỷ", ông Kim nói.

Ông Kim gọi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 là "vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới" và nói rằng nó thể hiện quyết tâm và khả năng của Triều Tiên trong việc xây dựng quân đội mạnh nhất thế giới.

Các nhà khoa học Triều Tiên đã tạo ra một "bước tiến nhảy vọt tuyệt vời trong việc phát triển công nghệ đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo", ông Kim cho biết thêm.

* Ukraine khởi động kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chủ trì hội nghị thượng đỉnh tại Kiev cùng các nước đồng minh ngày 27-11, nhằm khởi động kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc trị giá 150 triệu USD cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi nạn đói và hạn hán.

Ông Zelensky nói sáng kiến ​​"Ngũ cốc từ Ukraine" đã chứng minh an ninh lương thực toàn cầu "không chỉ là những lời nói suông" đối với Kiev.

Kiev đã huy động được 150 triệu USD từ hơn 20 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) để xuất khẩu ngũ cốc sang các nước bao gồm Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen.

Hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự trực tiếp của thủ tướng Bỉ, Ba Lan và Lithuania và tổng thống Hungary. Tổng thống Đức và Pháp và người đứng đầu Ủy ban châu Âu đã có bài phát biểu qua video.

* Trung Quốc viện trợ 100 triệu USD cho Cuba. Phó thủ tướng Cuba Alejandro Gil cho biết khoản viện trợ nhằm giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ do đại dịch COVID-19.

Khoản đóng góp được công bố sau khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

Ngày 25-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba sau Venezuela.

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan - Ảnh 3.

Ông Trump và rapper Kanye West trong cuộc gặp năm 2016. Năm nay, cả hai đều tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 - Ảnh: AFP

* Nhà Trắng lên án ông Trump vì ăn tối với rapper Kanye West. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận đã ăn tối với Kanye West (còn gọi là Ye) vào tối 22-11 tại resort Mar-a-Lago của gia đình Trump ở bang Florida.

"Sự cố chấp, thù ghét và bài Do Thái hoàn toàn không có chỗ đứng ở Mỹ - kể cả ở Mar-a-Lago. Phủ nhận diệt chủng là đáng ghê tởm và nguy hiểm, và nó phải bị lên án mạnh mẽ", Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates nói với Đài CNN.

Nam rapper người Mỹ đã bị nhiều thương hiệu lớn như Adidas và Gap quay lưng vì những phát ngôn bài Do Thái. Ye cũng đưa theo bạn bè đến buổi ăn tối, trong số đó có Nick Fuentes, một người thẳng thắn bài Do Thái và phân biệt chủng tộc.

Ông Trump đã phủ nhận việc bản thân quen biết Nick Fuentes trên mạng xã hội Truth Social của ông. Trong khi đó, trang tin Axios trích nguồn tin riêng cho biết ông Trump "có vẻ rất thân thiết với Fuentes mặc dù không biết về lý lịch của người này".

* Thủ phạm vụ xả súng ở Brazil ghim chữ thập ngoặc trên ngực áo. Hung thủ 16 tuổi trang bị súng lục bán tự động và súng lục ổ quay đã giết chết 3 người và làm bị thương 13 người tại hai trường học ở Brazil ngày 25-11 đã ghim hình chữ thập ngoặc vào áo khoác ngoài và lên kế hoạch cho các vụ tấn công trong hai năm.

Cảnh sát cho biết súng của hung thủ được đăng ký dưới tên người cha là một sĩ quan quân cảnh. Thủ phạm vụ xả súng mặc áo chống đạn, dùng xe hơi của gia đình để đi đến nổ súng ở hai trường và che biển số bằng một miếng vải.

* Công ty ở bang Mississippi (Mỹ) sa thải 2.700 công nhân khi họ đang ngủ. Theo báo Guardian, 2.700 công nhân Công ty đồ nội thất UFI tại bang Mississippi nhận được tin nhắn thông báo bị chấm dứt hợp đồng lao động ngay trước nửa đêm ngày 21-11, chỉ 3 ngày trước lễ Tạ ơn.

Nhân viên cũng không được giải thích lý do tại sao họ bị chấm dứt hợp đồng đột ngột như vậy. Nhiều nhân viên bày tỏ đã sốc và thất vọng trước việc bị sa thải đột ngột.

"Thật không công bằng cho những người lao động làm việc chăm chỉ nghiêm túc. Thật không công bằng đối với những bà mẹ vừa sinh con. Thật không công bằng cho bệnh nhân ung thư khi đang trong quá trình hóa trị phải tìm cách chi trả cho các đợt điều trị", một nhân viên bày tỏ phẫn nộ.

* Người Đức hạn chế mua sắm trong bối cảnh lạm phát. Theo một thăm dò mới đây, người tiêu dùng Đức thừa nhận đã phải cắt giảm chi tiêu khi đối mặt với lạm phát, với 52% số người được hỏi cho biết chỉ còn mua những thứ thiết yếu.

Cuộc khảo sát với sự tham gia của 10.000 người tiêu dùng do nhóm nghiên cứu thị trường NielsenIQ thực hiện trước mùa mua sắm Giáng sinh năm nay cho thấy 44% người Đức đã từ bỏ thú vui mua sắm xa xỉ.

Hơn 31% cho biết ngừng đi ăn uống ở bên ngoài và chuyển sang tự nấu ăn, trong khi khoảng 30% cho biết họ ít đi mua sắm hơn. Chỉ 10% cho biết việc tăng giá không ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của họ.

Hãy chăm sóc da

Goc anh ngay 26

Khoảng 2.500 người đã tham gia chụp ảnh nude tập thể trong dự án nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Mỹ Spencer Tunick nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư da. Ảnh chụp tại bãi biển Bondi tại TP Sydney, Úc ngày 26-11 - Ảnh: REUTERS


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 27 -11-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

Donbacc_destroy
**************

NATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới Ukraine


NATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới Ukraine - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không Patriot - Ảnh chụp màn hình Army Technology

Đức đã đề nghị cung cấp cho Ba Lan các hệ thống Patriot sau khi một tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước này hồi tuần trước khiến hai người thiệt mạng. Berlin và Warsaw là hai đồng minh trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak sau đó từ chối và đề nghị thay vì chuyển tới Ba Lan, Đức nên đưa các hệ thống Patriot tới Ukraine.

Trong một cuộc họp báo ngày 25-11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tiếp tục thúc giục Đức đưa Patriot đến Ukraine "để bảo vệ cả Ukraine và Ba Lan một cách hiệu quả nhất dưới góc độ quân sự".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht bác bỏ yêu cầu này từ ngày 24-11, với lý do bất kỳ việc sử dụng nào bên ngoài lãnh thổ NATO sẽ cần phải thảo luận trước với NATO và các đồng minh. Người phát ngôn Chính phủ Đức xác nhận Berlin đang tham khảo các ý kiến đồng minh trong một cuộc họp báo ngày 25-11.

Phản ứng trước sự chần chừ và động thái "đá bóng trách nhiệm" của Berlin, Tổng thư ký NATO Stoltenberg lên tiếng trong cùng ngày 25-11.

"Quyết định cụ thể liên quan việc gửi hệ thống gì tùy thuộc vào quốc gia đó", ông Stoltenberg trả lời báo giới, ám chỉ việc NATO không có trách nhiệm quyết định các nước thành viên gửi gì cho Ukraine.

"Đôi khi có những thỏa thuận về người dùng cuối và những thứ khác cần tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh khác. Song cuối cùng thì quyết định phải do chính phủ các quốc gia đưa ra", ông Stoltenberg nói thêm.

Hệ thống phòng không Patriot là sản phẩm của tập đoàn Raytheon có trụ sở tại Mỹ, là hệ thống phòng thủ phổ biến trong quân đội các nước phương Tây.

Trả lời câu hỏi liệu NATO có nguy cơ trở thành một bên trong cuộc xung đột hay không khi gửi Patriot tới Ukraine, ông Stoltenberg cho biết trước đây các đồng minh đã chuyển vũ khí tiên tiến tới Kiev, song không có binh sĩ NATO nào đi kèm nên sẽ không có vấn đề gì.

Ukraine đã liên tục thúc giục phương Tây gửi thêm vũ khí đến nước này để bảo vệ các cơ sở hạ tầng dân sự trọng yếu. Chính quyền Kiev cáo buộc Nga nhắm vào các mục tiêu dân sự, trái với tuyên bố của Matxcơva là chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác cao.


**********

Nga bàng hoàng trước tin Ngoại trưởng Belarus đột ngột qua đời


Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự bàng hoàng và gửi lời chia buồn trước sự ra đi của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey.

Theo RT, trong ngày 26/11 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey.

"Sự ra đi của ông ấy là một cú sốc lớn, Ngoại trưởng Lavrov còn có lịch gặp mặt với ông Makey vào thứ Hai. Lời chia buồn chính thức từ Moscow sẽ sớm được gửi tới chính phủ Belarus", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makey và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Theo thông tin từ hãng thông tấn Belta của Belarus, Ngoại trưởng Makey đã đột ngột qua đời ở tuổi 64, nguyên nhân cái chết không được công bố cụ thể. Sự kiện cuối cùng ông Makey tham dự là cuộc họp Hội đồng Ngoại trưởng Cộng đồng Các quốc gia Độc lập và Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) ngày 23/11.

Ông Vladimir Makey bắt đầu làm việc trong ngành ngoại giao từ năm 1993, trở thành cố vấn của Tổng thống Alexander Lukashenkov vào năm 2000. Sau đó, ông đảm nhiệm vai trò Chánh văn phòng Tổng thống Belarus từ năm 2008-2012, trở thành Ngoại trưởng vào năm 2012.


**********

Chiến sự vẫn tiếp diễn

Ngày 26.11, Thị trưởng Borys Filatov của thành phố Dnipro bên bờ sông Dnieper ở miền trung Ukraine cho hay khu vực này đã trúng đòn tấn công của quân Nga. Dù cơ sở hạ tầng chưa bị hư hại, tình trạng cúp điện đã diễn ra ở một số nơi, theo Kyiv Independent.

Cùng ngày, TASS dẫn nguồn tin cho biết quân Ukraine đã khai hỏa tổng cộng 12 quả siêu lưu pháo do các nước NATO viện trợ vào thành phố Svatove thuộc Luhansk. Chưa rõ thông tin thương vong tại đây.

Chiến sự Ukraine ngày 276: 1/3 số lựu pháo phương Tây bị loại khỏi chiến trường - ảnh 2

Hình ảnh cho thấy một nơi trúng pháo của Nga ở Dnipro hôm 26.11

reuters

Cũng trong ngày 26.11, Sputnik News dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay 9 tù binh Nga đã quay về nước, trong khi phía Ukraine tiếp nhận 12 tù binh. Đây là kết quả đến từ nỗ lực đàm phán mới nhất giữa hai nước liên quan đến tù binh.

Nga sốc trước tin ngoại trưởng Belarus qua đời

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow bị sốc trước thông tin Ngoại trưởng Vladimir Makei của đồng minh Belarus bất ngờ qua đời ở tuổi 64 vào ngày 26.11. Lẽ ra ông Makei sẽ tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khi ông Lavrov đến Minsk ngày 28.11.

Là nhà ngoại giao kỳ cựu của Belarus, ông Makei công tác ở Bộ Ngoại giao từ năm 1993 sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao Áo ở Vienna. Ông từng đại diện cho Belarus tại Hội đồng châu Âu và là trợ lý của Tổng thống Aleksandr Lukashenko trước khi trở thành ngoại trưởng vào năm 2012.

Thông điệp của Tam giác Lublin

Cũng trong ngày 26.11, các thủ tướng Lithuania, Ba Lan và Ukraine (3 thành viên của diễn đàn Tam giác Lublin), lần lượt là bà Ingrida Šimonytė, ông Mateusz Morawiecki và ông Denys Shmyhal, đã hội đàm ở Kyiv và một lần nữa cam kết cùng hợp tác đối phó chiến dịch quân sự của Nga.

Chiến sự Ukraine ngày 276: 1/3 số lựu pháo phương Tây bị loại khỏi chiến trường - ảnh 3

(trái sang phải) Thủ tướng Ingrida Šimonytė (Lithuania), Thủ tướng Denys Shmyhal (Ukraine) và Thủ tướng Mateusz Morawiecki (Ba Lan)

Twitter thủ tướng Lithuania

Các thành viên của diễn đàn Tam giác Lublin đưa ra tuyên bố chung với nội dung phản đối chiến sự ở Ukraine và lên án những hành động tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập các vùng ở Ukraine vào Nga.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chủ trì hội nghị thượng đỉnh về an ninh thực phẩm và vấn đề xuất khẩu nông sản với các thủ tướng Bỉ, Ba Lan, Lithuania và tổng thống Hungary, theo Reuters.

Ông Zelensky cho biết Kyiv đã gây quỹ được khoảng 150 triệu USD với sự góp sức từ hơn 20 nước và Liên minh châu Âu nhằm tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc cho những nước nghèo ở châu Phi, bao gồm Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen.

“Chúng tôi có kế hoạch gửi ít nhất 60 tàu chở nông sản xuất phát từ các cảng biển của Ukraine để đến những nước đối mặt nguy cơ cao nhất xảy ra nạn đói và hạn hán”, tổng thống Ukraine phát biểu tại hội nghị.


*************

Hình ảnh bên trong 'chung cư lợn' 26 tầng ở Hồ Bắc, Trung Quốc


Với quy mô giống như một chung cư 26 tầng, trang trại lợn ở Hồ Bắc, Trung Quốc có sức chứa tối đa lên tới 650.000 con lợn

Theo Guardian, kể từ tháng 10, trang trại chăn nuôi lợn 26 tầng tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là trang trại chăn nuôi lợn theo mô hình đơn lập lớn nhất thế giới, với công suất giết mổ 1,2 triệu con lợn mỗi năm, tổng vốn đầu tư lên tới 4 tỷ NDT (khoảng 558 triệu USD).

Bên ngoài "chung cư lợn" 26 tầng ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Sina
Hệ thống chuồng chăn nuôi bên trong chung cư. Ảnh: Sina

Khi vận hành hết công suất, diện tích chăn nuôi của "chung cư" này lên tới 80 ha, có thể chứa một lúc 650.000 con lợn. Đây là trang trại chăn nuôi theo mô hình công nghệ cao, với hệ thống kiểm soát khí đốt, nhiệt độ và 30.000 máng ăn tự động được điều khiển từ xa.

Để giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường xung quanh, chất thải chăn nuôi sẽ được tái chế và dùng làm khí đốt sinh học để phát điện và đun nóng nước trong trang trại. Những nhân viên làm việc tại đây cũng trải qua quá trình khử trùng nghiêm ngặt mỗi khi đổi ca, nhằm đảm bảo tính vệ sinh của thành phẩm cuối cùng.

Chuồng lợn với máng cho ăn tự động. Ảnh: Sina
Ảnh: Xinhua
Thang máy tải trọng 10 tấn trong trang trại. Ảnh: Xinhua

Kể từ năm 2019, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã cho phép xây dựng các cơ sở chăn nuôi cao tầng trên cả nước. Đây là động thái được các nhà đầu tư đón nhận nhiệt liệt, bởi mô hình chăn nuôi cao tầng mang lại năng suất cao và thân thiện với môi trường.

"So với phương pháp chăn nuôi kiểu cũ, các trang trại lợn cao tầng có mức độ tự động hóa và an toàn sinh học lớn hơn. Quan trọng nhất là chúng giúp tiết kiệm tài nguyên đất", một Giáo sư tại Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc nhận xét.

Phòng điều khiển trung tâm của trang trại lợn. Ảnh: Sina
Nhân viên của trang trại kiểm tra thiết bị sản xuất. Ảnh: Sina

**********

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan

TUOI TRE ONLINE

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng với con gái thị sát tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) - Ảnh: KCNA

* Triều Tiên muốn trở thành cường quốc hạt nhân số một. Ngày 27-11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết mục tiêu cuối cùng của đất nước ông là sở hữu lực lượng hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Ông Kim Jong Un cũng thăng chức hàng chục sĩ quan quân đội tham gia vào vụ phóng tên lửa đạn đạo lớn nhất của Triều Tiên gần đây.

Xây dựng lực lượng hạt nhân là để bảo vệ nhân phẩm và chủ quyền của nhà nước và người dân, và "mục tiêu cuối cùng là sở hữu lực lượng chiến lược mạnh nhất thế giới, lực lượng tuyệt đối chưa từng có trong thế kỷ", ông Kim nói.

Ông Kim gọi tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 là "vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới" và nói rằng nó thể hiện quyết tâm và khả năng của Triều Tiên trong việc xây dựng quân đội mạnh nhất thế giới.

Các nhà khoa học Triều Tiên đã tạo ra một "bước tiến nhảy vọt tuyệt vời trong việc phát triển công nghệ đầu đạn hạt nhân trên tên lửa đạn đạo", ông Kim cho biết thêm.

* Ukraine khởi động kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chủ trì hội nghị thượng đỉnh tại Kiev cùng các nước đồng minh ngày 27-11, nhằm khởi động kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc trị giá 150 triệu USD cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất bởi nạn đói và hạn hán.

Ông Zelensky nói sáng kiến ​​"Ngũ cốc từ Ukraine" đã chứng minh an ninh lương thực toàn cầu "không chỉ là những lời nói suông" đối với Kiev.

Kiev đã huy động được 150 triệu USD từ hơn 20 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU) để xuất khẩu ngũ cốc sang các nước bao gồm Ethiopia, Sudan, Nam Sudan, Somalia và Yemen.

Hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự trực tiếp của thủ tướng Bỉ, Ba Lan và Lithuania và tổng thống Hungary. Tổng thống Đức và Pháp và người đứng đầu Ủy ban châu Âu đã có bài phát biểu qua video.

* Trung Quốc viện trợ 100 triệu USD cho Cuba. Phó thủ tướng Cuba Alejandro Gil cho biết khoản viện trợ nhằm giúp nước này vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ do đại dịch COVID-19.

Khoản đóng góp được công bố sau khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

Ngày 25-11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermudez tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Cuba sau Venezuela.

Tin thế giới 27-11: Triều Tiên tin có vũ khí hạt nhân hàng đầu, thăng chức hàng chục sĩ quan - Ảnh 3.

Ông Trump và rapper Kanye West trong cuộc gặp năm 2016. Năm nay, cả hai đều tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024 - Ảnh: AFP

* Nhà Trắng lên án ông Trump vì ăn tối với rapper Kanye West. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận đã ăn tối với Kanye West (còn gọi là Ye) vào tối 22-11 tại resort Mar-a-Lago của gia đình Trump ở bang Florida.

"Sự cố chấp, thù ghét và bài Do Thái hoàn toàn không có chỗ đứng ở Mỹ - kể cả ở Mar-a-Lago. Phủ nhận diệt chủng là đáng ghê tởm và nguy hiểm, và nó phải bị lên án mạnh mẽ", Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Andrew Bates nói với Đài CNN.

Nam rapper người Mỹ đã bị nhiều thương hiệu lớn như Adidas và Gap quay lưng vì những phát ngôn bài Do Thái. Ye cũng đưa theo bạn bè đến buổi ăn tối, trong số đó có Nick Fuentes, một người thẳng thắn bài Do Thái và phân biệt chủng tộc.

Ông Trump đã phủ nhận việc bản thân quen biết Nick Fuentes trên mạng xã hội Truth Social của ông. Trong khi đó, trang tin Axios trích nguồn tin riêng cho biết ông Trump "có vẻ rất thân thiết với Fuentes mặc dù không biết về lý lịch của người này".

* Thủ phạm vụ xả súng ở Brazil ghim chữ thập ngoặc trên ngực áo. Hung thủ 16 tuổi trang bị súng lục bán tự động và súng lục ổ quay đã giết chết 3 người và làm bị thương 13 người tại hai trường học ở Brazil ngày 25-11 đã ghim hình chữ thập ngoặc vào áo khoác ngoài và lên kế hoạch cho các vụ tấn công trong hai năm.

Cảnh sát cho biết súng của hung thủ được đăng ký dưới tên người cha là một sĩ quan quân cảnh. Thủ phạm vụ xả súng mặc áo chống đạn, dùng xe hơi của gia đình để đi đến nổ súng ở hai trường và che biển số bằng một miếng vải.

* Công ty ở bang Mississippi (Mỹ) sa thải 2.700 công nhân khi họ đang ngủ. Theo báo Guardian, 2.700 công nhân Công ty đồ nội thất UFI tại bang Mississippi nhận được tin nhắn thông báo bị chấm dứt hợp đồng lao động ngay trước nửa đêm ngày 21-11, chỉ 3 ngày trước lễ Tạ ơn.

Nhân viên cũng không được giải thích lý do tại sao họ bị chấm dứt hợp đồng đột ngột như vậy. Nhiều nhân viên bày tỏ đã sốc và thất vọng trước việc bị sa thải đột ngột.

"Thật không công bằng cho những người lao động làm việc chăm chỉ nghiêm túc. Thật không công bằng đối với những bà mẹ vừa sinh con. Thật không công bằng cho bệnh nhân ung thư khi đang trong quá trình hóa trị phải tìm cách chi trả cho các đợt điều trị", một nhân viên bày tỏ phẫn nộ.

* Người Đức hạn chế mua sắm trong bối cảnh lạm phát. Theo một thăm dò mới đây, người tiêu dùng Đức thừa nhận đã phải cắt giảm chi tiêu khi đối mặt với lạm phát, với 52% số người được hỏi cho biết chỉ còn mua những thứ thiết yếu.

Cuộc khảo sát với sự tham gia của 10.000 người tiêu dùng do nhóm nghiên cứu thị trường NielsenIQ thực hiện trước mùa mua sắm Giáng sinh năm nay cho thấy 44% người Đức đã từ bỏ thú vui mua sắm xa xỉ.

Hơn 31% cho biết ngừng đi ăn uống ở bên ngoài và chuyển sang tự nấu ăn, trong khi khoảng 30% cho biết họ ít đi mua sắm hơn. Chỉ 10% cho biết việc tăng giá không ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của họ.

Hãy chăm sóc da

Goc anh ngay 26

Khoảng 2.500 người đã tham gia chụp ảnh nude tập thể trong dự án nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Mỹ Spencer Tunick nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh ung thư da. Ảnh chụp tại bãi biển Bondi tại TP Sydney, Úc ngày 26-11 - Ảnh: REUTERS


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm