Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 27 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 6************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(RFI) – Vụ một nữ sinh Pháp 19 tuổi bị người nhập cư bất hợp pháp sát hại làm dấy lên tranh luận về việc đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài tái phạm tội. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bruno Retailleau xem vụ thanh niên Maroc 22 tuổi sống bất hợp pháp tại Pháp giết hại cô Philippine nữ sinh viên đại học Paris-Dauphine là « tội ác ghê tởm ». Thanh niên này từng bị kết án hồi năm 2021 về tội hiếp dâm và đã được thả sau khi thụ án. Pháp sau đó đã có lệnh trục xuất người này, nhưng chưa kịp thực hiện thì vụ án xảy ra, khiến nhiều chính trị gia, từ cánh hữu đến cánh tả, đặt lại câu hỏi về hệ thống xử lý hình sự và hành chính của Pháp cũng như việc thực hiện lệnh trục xuất di dân bất hợp pháp.

(Reuters) – Công đoàn Tây Ban Nha kêu gọi biểu tình để đòi giảm giờ lao động. Các công đoàn lớn của Tây Ban Nha kêu gọi biểu tình trên toàn quốc hôm nay, 26/09/2024, để thúc đẩy đạt được thỏa thuận về giảm giờ làm việc mỗi tuần từ 40 giờ đến 37,5 giờ. Chính phủ của thủ tướng Pedro Sanchez hiện đang đàm phán với các doanh nghiệp về vấn đề này, đề xuất cấp một mức thưởng dành cho tuyển dụng đối với các doanh nghiệp dưới 10 lao động. Tuy nhiên, giới chủ Tây Ban Nha lo ngại là việc giảm thời gian làm việc có thể tác động đến năng suất lao động. Số giờ làm việc mỗi tuần tại Tây Ban Nha cao hơn phần lớn các nước láng giềng châu Âu. Theo Eurostat, người Tây Ban Nha làm việc khoảng 36,4 giờ/tuần, trong khi mức trung bình ở châu Âu là 36,1 giờ.

(AFP) – Hạ Viện Nga xem xét dự luật cấm công dân các nước cho phép chuyển giới được nhận con nuôi người Nga. Dự luật mới được các dân biểu Nga thảo luận từ hôm qua 25/09/2024 và đã thu được 379 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống trong phiên bỏ phiếu đầu tiên. Chủ tịch Hạ Viện xem đây là một đạo luật bảo vệ trẻ em Nga, bảo đảm các em được nuôi nấng trong « các gia đình truyền thống ». Để có hiệu lực, dự luật cần phải được thông qua tại Thượng Viện và được tổng thống Putin phê chuẩn, nhưng đây sẽ chỉ là vấn đề thủ tục. Trước đó một hôm, các dân biểu đã thảo luận về dự luật cấm tuyên truyền, quảng bá lối sống không sinh con, trong bối cảnh Nga đang khủng hoảng dân số. Hồi năm 2023, Nga đã thông qua luật cấm chuyển đổi giới tính và cấm người chuyển giới được nhận con nuôi

(AFP) – Trung Quốc: Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là hoàn toàn « hợp pháp »« bình thường ». Phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay, 26/09/2024, đã phát biểu như trên, đồng thời khẳng định vụ thử nghiệm ở Thái Bình Dương, không có nghĩa là « Trung Quốc chạy đua vũ trang », và Bắc Kinh « sẽ tiếp tục duy trì khả năng hạt nhân của mình ở mức tối thiểu cần thiết cho an ninh quốc gia ». Vụ thử tên lửa đã khiến nhiều nước như Nhật Bản, Úc và New Zealand bày tỏ quan ngại về việc tăng cường tiềm lực quân sự của Trung Quốc. Lãnh đạo vùng hải ngoại Pháp Polynésie, Moetai Brotherson, trước đó cho biết tên lửa đã rơi « không xa vùng đặc quyền kinh tế của Pháp, ở phía Marquesas », một trong năm quần đảo thuộc lãnh thổ Pháp tại Thái Bình Dương.

(AFP) – Hàn Quốc là 1 trong 6 « nền kinh tế có sức phát minh mạnh nhất thế giới ». Theo bảng xếp hạng Global Innovation Index, GII của Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 26/09/2024, Hàn Quốc đã có một bước nhảy vọt từ hạng 10 lên hạng 6. Thành công này có được nhờ « những tiến bộ về công nghệ, y tế, tin học». Năm nay, ba quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng GII theo thứ tự làThụy Sĩ, Thụy Điển và Hoa Kỳ.

(Reuters) – Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tìm chỗ mới để nuôi 500.000 chó được các trang trại nuôi lấy thịt. Bộ Nông Nghiệp Hàn Quốc hôm nay 26/09/2024 thông báo sẽ hỗ trợ các trang trại nuôi chó lấy thịt và thúc đẩy họ chuẩn bị cho việc thực thi vì lệnh cấm ăn thịt chó sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2027. Hồi tháng Giêng 2024, Quốc Hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cấm tiêu thụ và buôn bán thịt chó, một truyền thống gây tranh cãi và đã tồn tại suốt nhiều thế kỷ tại quốc gia này.

(AFP) – Úc : Các tổ chức bảo vệ môi trường lên án chính phủ về việc triển hạn khai thác mỏ than. Thứ Ba tuần này, chính phủ Úc đã thông qua lệnh triển hạn khai thác mỏ than thêm 22 năm nữa tại vùng Hunter và vùng Narrabi của nước này. Trước thông tin nói trên, hôm qua, 25/09/2024, đại diện của Green Peace và Australian Conservation Foundation đã lên án quyết định của Canberra, đứng về phía các doanh nghiệp khai khoáng, nhất là trong bối cảnh thế giới đang từ bỏ năng lượng hóa thạch. Úc là một trong những nước xuất khẩu than và khí đốt nhiều nhất thế giới, và sử dụng nhiều nhiêu liệu hóa thạch để sản xuất điện. Chính phủ của thủ tướng Anthony Albanese cam kết giảm 43% phát thải CO2 so với năm 2005, từ nay đến năm 2023. Đây sẽ là một thách thức đối với Canberra, vì phải tìm ra giải pháp thay thế khi phải đóng cửa 16 nhà máy điện than trong những năm sắp tới.

(AFP) – Tại Ấn Độ, 46 người chết đuối vì tắm sông theo một truyền thống tôn giáo. Các giới chức tại bang Bihar, miền đông Ấn Độ hôm 26/09/2024 cho biết đại đa số các nạn nhân là trẻ em. Theo truyền thống Ấn Độ Giáo, vào mùa lễ hội Jitiya Parv, các tín đồ có thói quen tắm sông. Năm nay do thiên tai, mực nước dâng cao, 46 người, trong đó có 37 trẻ em tại 15 quận khác nhau ở bang Bihar bị nước cuốn trôi trong hai ngày 24 và 25/09.


***********

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Nga Putin lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, tổng thống Vladimir Putin hôm qua, 25/09/2024, thông báo các đề xuất mới trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024. © Aleksei Nikolsky / AP
Quảng cáo

Theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng  « những điều kiện (…) để Nga sử dụng vũ khí nguyên tử được ấn định rõ ràng » : Matxcơva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị tấn công « ồ ạt » bằng máy bay, tên lửa và drone.

Trong bối cảnh tổng thống Ukraina Zelensky không ngừng hối thúc các đồng minh cho phép Kiev sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để oanh kích vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga, thông báo của tổng thống Nga Putin được xem như một lời cảnh báo nhắm vào các đồng minh phương Tây của Ukraina.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

« Dự án này, chắc chắn sẽ được thông qua, mở rộng các tình huống để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, nói cho chính xác hơn là mở rộng nhóm các quốc gia và liên minh quân sự. Đó là tình huống Nga « bị tấn công từ một nước không sở hữu vũ khí hạt nhân, với sự trợ giúp của một nước có vũ khí hạt nhân » hoặc có « một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của Nga, đặc biệt là với các loại vũ khí quy ước ».

Nhưng tại sao lại có sự thay đổi này? Nguyên thủ quốc gia Nga không nêu cụ thể bất cứ nước nào, dù là Ukraina hay là các nước đồng minh phương Tây của Ukraina, nhưng rõ ràng là ông muốn nói tới cuộc xung đột nổ ra từ tháng 02/2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: « Chúng tôi nhận thấy rằng tình hình chính trị - quân sự hiện đại đang có những thay đổi mạnh mẽ và chúng tôi phải tính đến điều này, trong đó có sự xuất hiện của các nguồn đe dọa và nguy cơ, rủi ro mới về quân sự đối với nước Nga và các đồng minh của chúng ta. Do đó, trong học thuyết quân sự được cập nhật, chúng tôi đề xuất là xem mọi hành động gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân đều là một vụ tấn công chung chống lại Liên bang Nga ».

Đây không phải là lần đầu tiên Vladimir Putin đưa ra lời đe dọa này, đặc biệt phải kể đến lần đe dọa hồi tháng 09/2022, ngay trước cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporijia của Ukraina.

Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra tại đó cho thấy Nga vào giai đoạn này vẫn sử dụng các loại vũ khí quy ước ».


***********

Tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng trình bày « kế hoạch chiến thắng » với chính quyền Biden

Sau phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hôm nay 26/09/2024, tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng để trình bày với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden « kế hoạch chiến thắng ». Volodymyr Zelensky sẽ gặp riêng ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân Chủ Kamala Harris trong bối cảnh viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraina là một chủ đề gây tranh cãi trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2024. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Donald Trump không dự trù gặp lãnh đạo Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2024.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2024. AFP - TIMOTHY A. CLARY

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

« Thông thường các vấn đề đối ngoại không phải là một ưu tiên trong các chương trình vận động tranh cử ở Mỹ. Hơn nữa, kinh tế và chính sách nhập cư là hai trong số các hồ sơ mà cử tri quan tâm nhất. 

Thế nhưng, Ukraina cũng được quan tâm, bởi Hoa Kỳ tài trợ rất nhiều để giúp  quốc gia này chống Nga. Ukraina thu hút sự chú ý cũng là do các ứng cử viên đã đề cập đến chủ đề này trong cuộc tranh luận tay đôi. Đối với ứng cử viên Dân Chủ Kamala Harris, Mỹ nên tiếp tục yểm trợ Ukraina. Bà chỉ trích đối thủ Donald Trump từ chối chấp nhận điều đó. Trái lại, ứng cử viên Cộng Hòa  từng khẳng định ông có thể giải quyết vấn đề Ukraina trong 24 giờ đồng hồ, đồng thời chỉ trích Volodymyr Zelensky không chịu đàm phán với Vladimir Putin. Donald Trump thậm chí còn tuyên bố để mặc cho Nga muốn làm gì thì làm đối với các nước thành viên NATO không chịu đầu tư vào quốc phòng để tự vệ.

Đáp lại lập luận này của ông Trump, bà Harris thách thức đối thủ hãy giải thích lập trường của ông với 800.000 công dân Mỹ gốc Ba Lan đang sống ở bang Pennsylvania. Tại bang mà cả hai ứng cử viên đều đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng, đại diện của cộng đồng người Ba Lan đã chính thức thông báo ủng hộ đảng Dân Chủ. Các cuộc thăm dò ở cấp địa phương cũng đang chứng mình điều đó. Nhưng ở cấp quốc gia thì về các hồ sơ quốc tế, đa số người Mỹ có vẻ vẫn tin tưởng vào cựu tổng thống Trump hơn ».

Theo lịch làm việc của tổng thống Ukraina hôm nay tại thủ đô Washington, ngoài hai buổi làm việc với tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris, ông Zelensky sẽ thảo luận với nhiều lãnh đạo cao cấp ở Quốc Hội lưỡng viện, nhưng dường như sẽ không gặp chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson.

Hôm qua, ngoại trưởng Antony Blinken thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraina trị giá 375 triệu đô la, bao gồm nhiều loại vũ khí tối tân như hệ thống pháo phản lực HIMARS, các loại tên lửa Javelin và tên lửa chống tăng.

Ukraina báo động Nga có kế hoạch gây thảm họa hạt nhân

Hôm qua, phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, tổng thống Volodymyr Zelensky tố cáo Nga có kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Ukraina để gây nên một « thảm họa hạt nhân». Vào lúc cộng đồng quốc tế bị xung đột ở Trung Cận Đông chi phối, ông Zelensky tiếp tục vận động quốc tế yểm trợ Ukraina đang bị Nga xâm lược. Ông cho biết trong hai năm rưỡi chiến tranh, « 80% hệ thống điện lực của Ukraina bị Nga phá hủy »« quân Nga nhắm vào các nhà máy nhiệt và thủy điện của Ukraina hàng ngày ». Liên quan đến các cơ sở hạt nhân của Ukraina, ông Zelensky tuyên bố « chỉ cần một sự cố nghiêm trọng » là cũng đủ để dẫn đến một « thảm họa hạt nhân », « Matxcơva cần hiểu rằng cộng đồng quốc tế quyết tâm » để kịch bản đó « không bao giờ xảy ra ».


***********

Tàu khu trục Nhật Bản đi qua eo biển Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận


Bản đồ Eo biển Đài Loan. Một tàu của Nhật Bản đã lần đầu tiên đi qua đây hôm 25/9 trong khi các tàu hải quân của Mỹ và đồng minh cũng làm điều tương tự trong thời gian gần đây để "tuyên bố tự do hàng hải."
Bản đồ Eo biển Đài Loan. Một tàu của Nhật Bản đã lần đầu tiên đi qua đây hôm 25/9 trong khi các tàu hải quân của Mỹ và đồng minh cũng làm điều tương tự trong thời gian gần đây để "tuyên bố tự do hàng hải."

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đưa tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan lần đầu tiên hôm 25/9 trong một động thái mang tính lịch sử khiến Bắc Kinh tức giận và đánh dấu cuộc đấu khẩu mới nhất giữa hai nước láng giềng vốn cáo buộc lẫn nhau làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tờ báo Yomiuri của Nhật Bản hôm 26/9 đưa tin rằng tàu khu trục Sazanami của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đi vào eo biển Đài Loan từ Biển Hoa Đông vào sáng 25/9 để gửi một thông điệp tới Bắc Kinh. Họ mất hơn 10 giờ di chuyển về phía nam để hoàn thành hành trình.

Trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ, Yomuiri cho biết rằng chuyến đi được thực hiện cùng với các tàu hải quân từ Úc và New Zealand. Tờ báo nói thêm rằng hải quân của ba quốc gia này đã lên lịch tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông bắt đầu từ ngày 25/9.

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi từ chối bình luận về thông tin này, nhưng bày tỏ lo ngại về hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng tôi có cảm giác khủng hoảng mạnh khi các vụ vi phạm không phận liên tiếp xảy ra trong một thời gian ngắn", ông phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình với sự quan tâm lớn".

Nhật Bản đã phản ứng trước các hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc bằng một đợt tăng cường quốc phòng mà họ cho là nhằm ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình trong khu vực.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm đã chỉ trích việc tàu Nhật Bản đi qua Eo biển Đài Loan, nói rằng nó đi ngược lại sự hiểu biết chung về nguyên tắc một Trung Quốc.

"Phía Trung Quốc cảnh giác với các ý định chính trị của phía Nhật Bản và đã đệ trình các phản đối nghiêm túc", ông Lâm phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản tôn trọng cam kết của mình về vấn đề Đài Loan, thận trọng trong lời nói và hành động, và kiềm chế không cản trở quan hệ Trung-Nhật và hòa bình ở Eo biển Đài Loan".

Nhật báo Yomiuri cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho đến gần đây vẫn tránh đi qua vùng biển này để không làm Bắc Kinh tức giận, trong bối cảnh Bắc Kinh tuyên bố chỉ mình họ thực hiện chủ quyền và quyền tài phán đối với eo biển này. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan do chính quyền dân chủ quản lý là của riêng mình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 26/9 đã lên tiếng báo động về hoạt động quân sự gia tăng trở lại của Trung Quốc xung quanh hòn đảo và các cuộc tập trận bắn đạn thật. Chính phủ Đài Loan bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hải quân Hoa Kỳ và các nước khác thỉnh thoảng đi qua Eo biển Đài Loan để tuyên bố "tự do hàng hải". Hải quân Đức cũng đã thực hiện chuyến di chuyển qua đây trong tháng này lần đầu tiên sau hai thập kỷ, thể hiện quyết tâm của Berlin trong việc sát cánh cùng các đồng minh phương Tây.

New Zealand cho biết riêng rằng các tàu hải quân của nước này và Úc đã đi qua Eo biển Đài Loan hôm 25/9, và mô tả đây là hoạt động thường lệ phù hợp với luật pháp quốc tế. Họ không đề cập đến Nhật Bản.

Khi được hỏi về các hoạt động đó, ông Lâm, người phát ngôn của Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi sẽ duy trì mức độ cảnh giác cao đối với bất kỳ hành động nào có thể gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của Trung Quốc".

Hôm 25/9, Bắc Kinh cho biết họ đã thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi vào Thái Bình Dương, trong khi các nhà lãnh đạo của nhóm 'Bộ tứ' gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ tuần trước đã mở rộng các bước an ninh chung ở vùng biển châu Á do lo ngại chung về Trung Quốc.


************

TT Biden, tân lãnh đạo VN Tô Lâm, gặp nhau ‘rất nồng ấm’, đẩy mạnh hợp tác

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm gặp nhau bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 25/9 trong khi Việt Nam tiếp tục đi dây thăng bằng trong mối quan hệ giữa nước này với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đầu tư mang tính lịch sử vào chất bán dẫn và chuỗi cung ứng”, ông Biden nói khi tiếp ông Lâm, điểm lại những thành tựu trong năm qua giữa hai nước, theo thông tin được Nhà Trắng công bố. “Thứ hai, chúng ta đã khởi động sự hợp tác chưa từng có về an ninh mạng”, vẫn lời ông Biden.

“Chúng ta cùng nhau đoàn kết xây dựng một Ấn Độ Dương rộng mở và an toàn hơn, được cam kết vì tự do hàng hải và pháp quyền”, ông Biden nói tiếp, có hàm ý về các tranh chấp hàng hải trong khu vực với Trung Quốc.

Ngoài ra, vẫn theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden nêu lên việc Washington cam kết cấp cho Việt Nam 215 triệu đôla để hoàn thành quá trình tẩy độc dioxin, giải quyết vấn đề “di sản chiến tranh”.

Khép lại phần phát biểu mở đầu cuộc gặp, ông Biden nói: “Thưa ngài Tổng Bí thư, như tôi đã nêu trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc, không có điều gì vượt quá năng lực của chúng ta khi chúng ta làm việc cùng nhau”.

Ông Biden tiếp ông Tô Lâm.

Ông Biden tiếp ông Tô Lâm.

Đáp lại, ông Tô Lâm nói: “Chúng tôi rất trân trọng tình cảm của ngài dành cho Việt Nam và những đóng góp mang tính lịch sử của ngài đã đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm quan hệ song phương của chúng ta lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện như ngày nay”, theo công bố của Nhà Trắng.

Một quan chức trong chính quyền Biden mô tả với nhóm phóng viên chọn lọc rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Việt, Mỹ “rất nồng ấm”, cho thấy quan hệ hai nước đã biến chuyển thực sự và hiện đang hoạt động “hết công suất”.

Tường thuật về cuộc gặp, báo Tin Tức thuộc Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn lời ông Lâm nói với ông Biden rằng Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định thực hiện “đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Ông Lâm nói rằng Việt Nam coi Hoa Kỳ là “đối tác có tầm quan trọng chiến lược”, và bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, lâu dài vì lợi ích và mong muốn của nhân dân hai nước, vẫn theo báo Tin Tức.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Biden khẳng định Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN; ủng hộ Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, ông Biden cũng chia sẻ mong muốn phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, đề cao luật pháp quốc tế, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, chống biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề chung của khu vực và quốc tế.

“Trong cuộc gặp này có một sự nồng ấm của hai bên”, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên, một chuyên gia quan sát quan hệ Việt-Mỹ trong nhiều năm, nêu nhận định với VOA sau cuộc gặp. “Ông Biden lặp lại những nền tảng căn bản nhưng lâu dài: hai bên đồng thuận về vấn đề an ninh hàng hải, an ninh mạng, ý định lâu dài của Hoa Kỳ đầu tư vào công nghệ cao ở Việt Nam”.

Khi được hỏi liệu hai ông có thảo luận về vấn đề Trung Quốc hay không, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói với nhóm phóng viên chọn lọc rằng: “Hai nhà lãnh đạo thừa nhận thực tế là Việt Nam nằm trong một khu vực phức tạp”. Quan chức Mỹ cho biết có sự công nhận rằng Hà Nội “phải rất thận trọng và có chiến lược trong cách tiếp cận khu vực” và Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược đó, theo hãng tin Reuters.

Khi được hỏi liệu tình trạng kinh tế phi thị trường (NME) của Việt Nam có được thảo luận hay không, quan chức cấp cao của Mỹ trả lời các phóng viên: “Họ đã thảo luận rộng rãi về hợp tác kinh tế và các kế hoạch tăng cường hợp tác với Việt Nam”, vẫn Reuters cho hay.

Việt Nam từ lâu lập luận rằng Mỹ nên công nhận nền kinh tế thị trường của nước này do những cải cách kinh tế gần đây và việc vẫn cứ gắn nhãn như vậy là không tốt cho mối quan hệ song phương ngày càng chặt chẽ, được Washington coi là đối trọng với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Murray Hiebert, nhà nghiên cứu cấp cao của Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington nhận xét rằng ông Biden không có đặc quyền để mà nhượng bộ cho yêu cầu của Hà Nội, vì việc xác định thế nào là kinh tế thị trường phải tuân theo tiêu chí của Bộ Thương mại Mỹ, theo Reuters.

Trước cuộc gặp với tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm đã gặp đại diện của các công ty Hoa Kỳ tại New York, bao gồm Meta, công ty đã cam kết mở rộng đầu tư vào quốc gia do Đảng Cộng sản cai trị với dân số 100 triệu dân.

Ông Lâm đã đề nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ nỗ lực của Việt Nam nhằm yêu cầu Washington xóa tên Hà Nội khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường và dỡ bỏ các hạn chế thương mại khác, đồng thời thúc đẩy cho hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Hôm 24/9, trong bài phát biểu cuối cùng của ông trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Biden nêu bật việc Mỹ và Việt Nam là “đối tác, bạn bè” chính là minh chứng về khả năng hòa giải để tiến về phía trước.

Ông Biden nhắc đến chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2023, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

“Tại Hà Nội năm ngoái, tôi gặp giới lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đã nâng cấp quan hệ đối tác lên mức cao nhất. Việc Mỹ và Việt Nam ngày nay là bạn bè, đối tác là minh chứng cho sự bền bỉ của tinh thần con người và khả năng hòa giải. Điều đó cũng chứng tỏ rằng đằng sau sự kinh hoàng của chiến tranh vẫn có con đường để tiến về phía trước. Mọi thứ có thể trở nên tốt đẹp hơn”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Bình luận về mục đích của ông Tô Lâm khi thực hiện cuộc gặp với ông Biden, ông Lê Minh Nguyên đưa ra nhận xét rằng “nhu cầu của ông Tô Lâm là để củng cố vị trí của ông ấy vì điều này quan trọng đối với ông ta, do đó ông phải làm sao cho người dân trong nước thấy là ông có sự năng động về ngoại giao và sự thăng bằng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng như giữa Nga và Hoa Kỳ”.

Hãng tin Reuters hôm 25/9, dẫn lời ông Alexander Vuving, một chuyên gia về Việt Nam tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Inouye có trụ sở tại Hawaii, đánh giá rằng cuộc gặp giữa ông Biden và ông Lâm “rất quan trọng” trong việc giúp ông Lâm củng cố quyền lực sau khi được bầu là nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam vào tháng 8.

Ông Vuving nói rằng về mặt địa chính trị, cuộc họp này báo hiệu vị thế cân bằng của Việt Nam giữa các cường quốc, xét đến chuyến thăm Trung Quốc gần đây của ông Lâm, các cuộc gặp với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, và tầm quan trọng của mối quan hệ với Hà Nội trong chính sách Châu Á của Hoa Kỳ.

Bỏ qua vấn đề nhân quyền?

Theo quan sát của VOA, không có thông tin cho thấy ông Biden đã nói về vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp với ông Tô Lâm. Trước cuộc gặp của hai ông, các tổ chức như Theo dõi Nhân quyền (HRW), Văn Bút Hoa Kỳ (PEN America) và giới lập pháp Mỹ đã kêu gọi ông Biden hãy nêu lên vấn đề đó.

Nhà Trắng chưa phản hồi sau khi VOA đề nghị bình luận sau cuộc gặp Biden-Tô Lâm. Bản chép lời phát biểu mở đầu cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo hôm 25/9 được Nhà Trắng công bố không có nội dung gì về vấn đề nhân quyền hay thả tù nhân chính trị.

Về phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 25/9, Bộ “hoan nghênh” việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động nhân quyền ở trong nước trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

“Hoa Kỳ hoan nghênh việc tha tù cho bà Hoàng Thị Minh Hồng và ông Trần Huỳnh Duy Thức”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho VOA biết qua email vào ngày 25/9.

“Chúng tôi đã liên tục kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ bất công”, người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị đưa ra bình luận về việc phóng thích các nhà hoạt động này, nhưng chưa được phản hồi.

Như tin đã đưa, hôm 21/9, ngay trước khi ông Lâm khởi hành đi Mỹ, chính quyền Việt Nam đã tha tù trước hạn cho nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức và nhà hoạt động vì môi trường Hoàng Thị Minh Hồng.

Hai ngày sau, tổ chức Văn Bút Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Biden và chính phủ Mỹ hãy đưa vấn đề nhân quyền vào tâm điểm trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam khi tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Cùng ngày, HRW kêu gọi ông Biden và lãnh đạo các hãng Meta, Google chớ thấy việc Việt Nam phóng thích một số ít các tù nhân chính trị mà vội cho rằng ông Tô Lâm là nhà lãnh đạo có quan điểm cải cách.


*************

Tổng thống Biden công bố 8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lắng nghe Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp Hiệp ước Ukraine, bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11/7/2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lắng nghe Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp Hiệp ước Ukraine, bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11/7/2024.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố khoản viện trợ quân sự hơn 8 tỷ USD cho Ukraine hôm 25/9 để giúp Kyiv "chiến thắng trong cuộc chiến này" chống lại những kẻ xâm lược Nga, nhân chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy để đưa ra một cam kết quan trọng.

Viện trợ bao gồm lô hàng đầu tiên của một quả bom lượn dẫn đường chính xác có tên là Joint Standoff Weapon, với tầm bắn lên tới 130 km. Tên lửa tầm trung này giúp Ukraine nâng cấp đáng kể các loại vũ khí mà họ đang sử dụng để tấn công lực lượng Nga, cho phép người Ukraine thực hiện ở khoảng cách an toàn hơn.

Quả bom có khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao, sẽ được thả từ máy bay chiến đấu. Một quan chức Hoa Kỳ nói rằng ông Biden sẽ không tuyên bố việc Washington cho phép Ukraine sử dụng tên lửa của Hoa Kỳ để tấn công các mục tiêu sâu hơn ở Nga.

Trong một tuyên bố, ông Biden nói rằng việc hỗ trợ Ukraine, nước bị Nga xâm lược từ tháng 2/2022, là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

"Đó là lý do tại sao, hôm nay, tôi tuyên bố tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine và một loạt các hành động bổ sung để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Biden, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1, cho biết.

Phần lớn khoản viện trợ mới, 5,5 tỷ USD, sẽ được phân bổ trước khi kết thúc năm tài chính của Hoa Kỳ vào ngày 30/9, khi thẩm quyền tài trợ hết hạn. Khoản 2,4 tỷ USD còn lại nằm trong Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì lấy từ kho dự trữ của Hoa Kỳ.

Điều này, theo ông Biden cho biết, sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không, máy bay không người lái và đạn dược không đối đất, cũng như củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine và hỗ trợ các yêu cầu bảo dưỡng và duy trì của nước này.

Tổng thống Biden nói rằng theo kế hoạch của ông, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm một khẩu đội phòng không Patriot và nhiều tên lửa Patriot hơn nữa.

Ông Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc mở rộng đào tạo cho các phi công F-16 của Ukraine, bao gồm hỗ trợ đào tạo thêm 18 phi công vào năm tới.

Ông Zelenskyy cảm ơn ông Biden và Quốc hội Mỹ về gói viện trợ quân sự mới, nói rằng Ukraine sẽ sử dụng nó "theo cách hiệu quả và minh bạch nhất".

"Tôi biết ơn Hoa Kỳ vì đã cung cấp những thứ quan trọng nhất để bảo vệ người dân của chúng tôi", ông Zelenskyy nói trên X, đề cập đến khẩu đội Patriot, máy bay không người lái và tên lửa tầm xa.

Đảng Cộng hòa chỉ trích ông Zelenskyy

Để chống lại việc Nga trốn tránh lệnh trừng phạt và rửa tiền, Hoa Kỳ sẽ hành động để phá vỡ cái mà ông Biden gọi là "mạng lưới tiền điện tử toàn cầu, phối hợp với các đối tác quốc tế".

Ông Biden cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Đức vào tháng tới để phối hợp các nỗ lực của hơn 50 quốc gia hỗ trợ Ukraine.

Trước khi gặp ông Biden vào giữa ngày 26/9, ông Zelenskyy sẽ gặp các nhà lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa tại Điện Capitol.

Việc bảo vệ Ukraine nhận được sự ủng hộ phần lớn của lưỡng đảng tại Hoa Kỳ, nhưng không rõ có bao nhiêu đảng viên Cộng hòa sẽ dành thời gian ngồi lại với ông Zelenskyy trong bối cảnh nhà lãnh đạo Ukraine bị nhiều chỉ trích từ các nhà lãnh đạo đảng, bao gồm cả ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã chỉ trích tổng thống Ukraine khi ông vận động tranh cử cho cuộc bầu cử ngày 5/11 và ít nhất là cho đến hiện tại, đã từ chối yêu cầu gặp mặt của ông Zelenskyy.

Cựu tổng thống đã chỉ trích gay gắt ông Zelenskyy hôm 25/9, khi phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở North Carolina rằng, "Chúng ta tiếp tục trao hàng tỷ đô la cho một người đàn ông đã từ chối thỏa thuận, ông Zelenskyy."

Ông Trump cũng đổ lỗi cho ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đối thủ bên đảng Dân chủ tranh chức tổng thống với ông, vì đã cho phép cuộc xâm lược của Nga.

Nhiều đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã rất tức giận về chuyến thăm của ông Zelenskyy hôm 22/9 tới một nhà máy sản xuất đạn dược ở Scranton, Pennsylvania, là nơi ông Biden trưởng thành. Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã mở một cuộc điều tra về chuyến đi này của ông Zelenskyy.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thuộc đảng Cộng hòa, người không dự kiến gặp ông Zelenskyy ngày 26/9, đã yêu cầu Tổng thống Ukraine sa thải đại sứ của mình tại Washington vì lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông đến Scranton. Nhưng ông Johnson nói với các phóng viên rằng yêu cầu này không phải là lời đe dọa phản đối viện trợ quân sự.


************

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Israel sau các vụ Hezbollah phóng rocket


Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.
Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.

Đại sứ quán Việt Nam mới ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh và an toàn đối với cộng đồng người Việt tại Israel sau khi xảy ra nhiều vụ phóng rocket của Hezbollah từ Lebanon.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hôm 24/9 dẫn cảnh báo của đại sứ quán Việt Nam ở Israel nói rằng “các cuộc tấn công qua lại trả đũa lẫn nhau với cường độ và quy mô ngày càng lớn, khiến tình hình xung đột giữa hai bên ngày càng trở nên phức tạp”.

Cơ quan ngoại giao này kêu gọi người Việt ở Israel “cần thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình thời sự Israel trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại” cũng như “hạn chế đến các khu vực không đảm bảo an ninh, an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah, nhất là khu vực miền bắc Israel”.

Chị Kim Golbari, hiện sinh sống cùng chồng và hai con nhỏ ở thủ đô Tel Aviv, cho VOA tiếng Việt biết rằng ở khu vực miền bắc Israel hiện “bất ổn”. “Phía bắc từ biên giới mà lùi ra khoảng tầm 50 cây, hầu như nó đánh cả ngày luôn, cả ngày cả đêm. Đánh liên tục vậy”, chị cho biết thêm.

Theo Reuters, Hezbollah hôm 26/9 tuyên bố đã bắn phá thị trấn Kiryat Shmona, một khu vực ở miền bắc Israel, bằng các quả rocket Falak 2.

Tin cho hay, những ngày qua, Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, và lần đầu tiên nhắm vào cả trung tâm thương mại Tel Aviv, nhưng hệ thống phòng không của Israel đã giúp hạn chế các thiệt hại.

Chị Kim kể với VOA tiếng Việt rằng một ngày, Hezbollah “ném mấy trăm trái [tên lửa] qua”. “Cũng may mắn là mình (Israel) có hệ thống biên phòng, mình bắn phá hầu hết ở trên không, chứ không thôi em thấy cũng tan hoang luôn đấy”, chị nói.

Về vụ Hezbollah lần đầu tiên phóng tên lửa đất đối đất tới Tel Aviv hôm 25/9, chị Kim cho biết: “Sáng sớm còn chưa kịp dậy, mấy mẹ con em chưa kịp dậy mà còi nó hú rầm trời hết”.

“Thế là ôm nhau chạy. Nhưng mà nó cũng quen rồi. Nó không còn cảm giác lo sợ như hồi đầu. Dân tình họ cũng quen luôn rồi. Đánh xong thì thấy TV, báo chí nói không bị thương, không có thay đổi gì hết, dân vẫn sinh hoạt như bình thường, con cái vẫn đi học bình thường. Đường xá thì nó vắng hơn tí thôi. Cũng có người sợ và những người sợ họ không ra đường”, chị nói.

Theo TTXVN, đại sứ quán Việt Nam ở Israel đã kêu gọi người Việt, nhất là những người sống tại miền bắc nước này, “cần tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại” và “chủ động lên các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân trong bối cảnh chiến tranh hiện nay”.

Reuters đưa tin rằng trong tuần này, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất trong cuộc chiến, nhắm vào các thủ lĩnh Hezbollah và tấn công hàng trăm mục tiêu sâu bên trong Lebanon, khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương.

Chị Kim cho VOA tiếng Việt biết rằng người thân, bạn bè ở Việt Nam “cũng lo” cho gia đình chị và ba mẹ “ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình” nhưng chị “không thể bỏ đây đi được vì còn nhà chồng nữa”.

Chị cho biết về phản ứng của hai con của mình: “Khi mà nghe còi hú thì thằng lớn nó cứ theo quán tính nó chạy thôi. Còn thằng nhỏ thì em phải bế nó. Lúc đầu nó nghe còi thì nó cũng hoảng, nhưng mà [em] nói với con, ‘thôi, con nằm trong tay mẹ thì OK, đừng có lo’. Mình ôm nó trong tay rồi nó thấy đông bạn bè nó thì nó dần dần bình tĩnh lại”.

Chị Kim cho hay thêm rằng trẻ con ở Israel đã được chỉ dạy về cách thức phản ứng khi có báo động, nhưng mà khi có “còi thiệt [thật] thì nó vẫn hoảng”.

Trong một diễn biến mới nhất, theo Reuters, Israel hôm 26/9 đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn với Hezbollah, dù các đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ, đã kêu gọi ngừng giao tranh ngay lập tức trong ba tuần để cho phép ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến lan rộng.

Động thái này đã dập tắt hy vọng về một giải pháp nhanh chóng, sau khi Thủ tướng Lebanon Najib Mikati bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được ở Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi đưa ra khuyến cáo khẩn ngày 23/9, đại sứ quán Việt Nam ngày 26/9 tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon rời đi, trong lúc căng thẳng giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện tại Trung Đông, theo truyền thông trong nước. Ngoài ra, đại sứ quán cũng khuyến cáo công dân trong nước dự định đến Lebanon cần dừng hoặc hủy chuyến đi.


***********

SpaceX của Elon Musk định đầu tư 1,5 tỷ đô la phát triển Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

Reuters

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam trong tương lai gần, chính phủ quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo cho biết hôm thứ Năm (26/9). Theo Reuters, việc đầu tư này có thể giúp giải quyết bế tắc về việc triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ tại đây.

Nhiều tháng đàm phán về đề nghị kết nối internet vệ tinh của Starlink và các dịch vụ truyền thông khác đã bị hoãn lại vào cuối năm 2023, các nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với Reuters vào đầu năm nay, và sau đó đã được nối lại.

“Chính phủ Việt Nam đang xem xét đề xuất (đầu tư) của SpaceX”, một bản tin trên cổng thông tin chính phủ hôm thứ Năm trích lời Chủ tịch nước Tô Lâm nói, yêu cầu công ty hợp tác chặt chẽ để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho khoản đầu tư.

Phát biểu của ông Tô Lâm được đưa ra sau cuộc họp của nhà lãnh đạo này tại New York với quan chức phụ trách các vấn đề chính phủ của SpaceX, Tim Hughes, người cho biết công ty có kế hoạch đầu tư 1.5 tỷ đô la vào Việt Nam, một thị trường đầy hứa hẹn cho dịch vụ internet vệ tinh của mình, bản tin cho biết thêm.

Chính phủ Việt Nam không nói rõ khoản đầu tư của SpaceX sẽ được thực hiện ở đâu, cũng như khi nào các chi tiết có thể được thống nhất.

SpaceX, có trụ sở tại Hoa Kỳ, không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ ngoại giao Việt Nam cũng không trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Với 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có số lượng người dùng lớn đối với các công ty internet của Hoa Kỳ như Facebook của Meta và Alphabet (Google), nhưng thiết bị cũ kỹ của họ có thể làm gián đoạn hoạt động của các tuyến cáp quang ngầm quan trọng.

Địa hình đồi núi cũng khiến các dịch vụ internet kém tin cậy hơn ở Việt Nam, nơi cũng có thể sử dụng internet vệ tinh cho các nhiệm vụ như tuần tra chặt chẽ hơn ở Biển Đông đang tranh chấp, nơi nước này thường có xung đột với Trung Quốc.

Tuy nhiên, một bước đi như vậy có thể không được Bắc Kinh chấp nhận, vẫn theo Reuters.

ĐẦU TƯ Ở ĐÂU?

Thông tin hôm thứ Năm xuất hiện sau một bản tin trong tháng này trên cổng thông tin chính phủ trích dẫn lời ông Hughes nói rằng SpaceX có mục tiêu cung cấp dịch vụ Starlink cho quốc gia Đông Nam Á này, sau khi hai bên nối lại các cuộc đàm phán.

Vào thời điểm đó, ông Hughes, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh toàn cầu và các vấn đề chính phủ của công ty, cho biết việc triển khai các dịch vụ internet của SpaceX tại Việt Nam chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ các nỗ lực giáo dục và phòng chống thiên tai, theo truyền thông nhà nước.

Các cuộc đàm phán năm ngoái đã bị cản trở bởi những câu hỏi về quyền sở hữu công ty mà SpaceX sẽ phải thành lập tại Việt Nam, nơi giới hạn cổ phần của người nước ngoài tại các công ty như vậy ở mức một nửa, trong khi SpaceX muốn có ít nhất một cổ phần kiểm soát, các nguồn tin nói với Reuters.

Không rõ vấn đề này có còn là rào cản hay không.

Việt Nam cũng yêu cầu dữ liệu phải được lưu trữ trong nước, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với những gì có thể nhìn thấy trực tuyến.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng SpaceX có các nhà cung cấp tại Việt Nam, vốn một trung tâm công nghiệp lớn, nơi có các hoạt động sản xuất lớn của các công ty Mỹ và các nhà thầu của họ.

Apple, với hàng chục nhà cung cấp tại quốc gia này, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ muốn đầu tư nhiều hơn bằng cách tăng chi tiêu vào đây.


*************

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky

BÌNH AN

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 1.

Nhiều người biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza và Lebanon tại thành phố New York, Mỹ ngày 26-9 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấp nhận kế hoạch ngừng bắn ở Lebanon

Ngày 26-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấp nhận kế hoạch ngừng bắn trong 21 ngày tại Lebanon, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội tiếp tục chiến đấu với toàn lực.

"Tôi tin rằng Mỹ hiện phải tăng cường gây sức ép buộc thủ tướng Israel phải làm như vậy" - ông Macron nói. Tổng thống Pháp cho biết nếu ông Netanyahu không chấp nhận đề xuất, Pháp sẽ nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Macron nhấn mạnh: "Chúng tôi đang chờ tất cả các đối tác lên tiếng và cam kết cùng chúng tôi gửi đi thông điệp rõ ràng này: Israel không thể xâm lược Lebanon. Chiến tranh là điều không thể xảy ra ở Lebanon hiện nay. Đó sẽ là sai lầm to lớn, mang rủi ro leo thang rất lớn".

Tổng thống Macron cho biết Pháp phản đối biến Lebanon trở thành Gaza thứ hai, đồng thời kêu gọi Israel ngừng các cuộc tấn công và Hezbollah ngừng trả đũa.

Israel đánh chặn tên lửa từ Yemen

Ngày 26-9, quân đội Israel tuyên bố đã chặn một quả tên lửa được phóng từ hướng Yemen, trong lúc các cuộc tấn công liên tục của Israel nhằm vào nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông, theo Hãng tin AFP.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), còi báo động đã vang lên ở một số khu vực miền trung Israel "do một tên lửa được bắn từ Yemen".

Họ thông tin thêm: "Tên lửa được bắn từ Yemen đã bị hệ thống phòng không Arrow đánh chặn thành công. Tiếng còi báo động và tiếng nổ vang lên sau vụ đánh chặn và mảnh vỡ rơi xuống".

Trước đó cùng ngày, thủ lĩnh nhóm Houthi ở Yemen, ông Abdul Malik al-Huthi, tuyên bố Houthi - nhóm cũng được Iran hậu thuẫn - "sẽ không ngần ngại hỗ trợ Lebanon và Hezbollah" trong lúc căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang.

Các tin tức thế giới khác

Ông Trump chuẩn bị gặp ông Zelensky

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump thông báo ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại New York trong ngày 27-9 (giờ địa phương), một ngày sau khi ông Trump chỉ trích nhà lãnh đạo Ukraine vì không chịu đi đến thỏa thuận với Nga để kết thúc xung đột.

"Tổng thống Zelensky muốn gặp tôi. Tôi sẽ gặp ông ấy vào khoảng 9h45 sáng tại Tháp Trump" - ông Trump nói với phóng viên tại New York, đồng thời cho biết có "quá nhiều người chết, quá nhiều sự tàn phá (ở Ukraine). Đó là điều khủng khiếp".

Ông Trump phát biểu như trên vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris.

Quan chức Mỹ nói tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 4.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ Công ty Planet Labs hồi tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương (Wuchang) ở TP Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 15-6 năm nay - Ảnh: REUTERS/Planet Labs

Theo Hãng tin Reuters, ngày 26-9, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ một chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay. 

Tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến tàu ngầm này bị chìm và có nhiên liệu hạt nhân trên tàu vào thời điểm đó hay không.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ Công ty Planet Labs hồi tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, nơi tàu ngầm neo đậu.

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói rằng họ không nắm thông tin nào để cung cấp. Vị này nói: "Chúng tôi không nắm rõ tình huống mà bạn đề cập và hiện không có thông tin nào để cung cấp".

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 3.

Hình ảnh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trong Bảo tàng quân sự ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Nhiều người Iran bị truy tố vì tấn công mạng vào chiến dịch tranh cử của ông Trump

Ngày 27-9, báo Politico (Mỹ) tường thuật nhiều người Iran vừa bị bồi thẩm đoàn Mỹ truy tố về tội tấn công mạng nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Các cáo buộc liên bang bắt nguồn từ một chiến dịch của người Iran. Những người này bị cáo buộc đã đánh cắp thông tin liên lạc nội bộ từ chiến dịch tranh cử của ông Trump vào mùa hè năm nay.

Tên của các bị cáo và các cáo buộc hình sự cụ thể chưa được công bố ngay lập tức. Một bồi thẩm đoàn đã bí mật chấp thuận bản cáo trạng vào chiều 26-9 theo giờ địa phương. Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến sẽ công bố các cáo buộc sớm nhất là trong ngày 27-9.

Bộ Tư pháp Mỹ và chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận.

Hơn 100.000 khách hàng ở bang Florida, Mỹ không có điện do bão Helene đang đến gần

Theo Hãng tin Reuters, dữ liệu từ trang PowerOutage.us cho thấy hơn 100.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida không có điện vào ngày 26-9 theo giờ địa phương khi bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào khu vực Big Bend của tiểu bang này.

Bão Helene di chuyển hướng về khu vực Panhandle của Florida. Dự báo cơn bão sẽ tiếp tục mạnh lên trên đường đi về phía bắc hướng đến khu vực Big Bend. Khi đi vào đất liền, bão có thể có sức gió duy trì lên tới 209km/h.

Thi chim ở Thái Lan

Tin tức thế giới 27-9: - Ảnh 1.

Các "ca sĩ chim" đang ở trong những cái lồng treo cao tại hội thi chim hót được tổ chức tuần này tại tỉnh Narathiwat thuộc miền nam Thái Lan - Ảnh: AFP


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 27 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 6************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(RFI) – Vụ một nữ sinh Pháp 19 tuổi bị người nhập cư bất hợp pháp sát hại làm dấy lên tranh luận về việc đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài tái phạm tội. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Bruno Retailleau xem vụ thanh niên Maroc 22 tuổi sống bất hợp pháp tại Pháp giết hại cô Philippine nữ sinh viên đại học Paris-Dauphine là « tội ác ghê tởm ». Thanh niên này từng bị kết án hồi năm 2021 về tội hiếp dâm và đã được thả sau khi thụ án. Pháp sau đó đã có lệnh trục xuất người này, nhưng chưa kịp thực hiện thì vụ án xảy ra, khiến nhiều chính trị gia, từ cánh hữu đến cánh tả, đặt lại câu hỏi về hệ thống xử lý hình sự và hành chính của Pháp cũng như việc thực hiện lệnh trục xuất di dân bất hợp pháp.

(Reuters) – Công đoàn Tây Ban Nha kêu gọi biểu tình để đòi giảm giờ lao động. Các công đoàn lớn của Tây Ban Nha kêu gọi biểu tình trên toàn quốc hôm nay, 26/09/2024, để thúc đẩy đạt được thỏa thuận về giảm giờ làm việc mỗi tuần từ 40 giờ đến 37,5 giờ. Chính phủ của thủ tướng Pedro Sanchez hiện đang đàm phán với các doanh nghiệp về vấn đề này, đề xuất cấp một mức thưởng dành cho tuyển dụng đối với các doanh nghiệp dưới 10 lao động. Tuy nhiên, giới chủ Tây Ban Nha lo ngại là việc giảm thời gian làm việc có thể tác động đến năng suất lao động. Số giờ làm việc mỗi tuần tại Tây Ban Nha cao hơn phần lớn các nước láng giềng châu Âu. Theo Eurostat, người Tây Ban Nha làm việc khoảng 36,4 giờ/tuần, trong khi mức trung bình ở châu Âu là 36,1 giờ.

(AFP) – Hạ Viện Nga xem xét dự luật cấm công dân các nước cho phép chuyển giới được nhận con nuôi người Nga. Dự luật mới được các dân biểu Nga thảo luận từ hôm qua 25/09/2024 và đã thu được 379 phiếu thuận và chỉ 1 phiếu chống trong phiên bỏ phiếu đầu tiên. Chủ tịch Hạ Viện xem đây là một đạo luật bảo vệ trẻ em Nga, bảo đảm các em được nuôi nấng trong « các gia đình truyền thống ». Để có hiệu lực, dự luật cần phải được thông qua tại Thượng Viện và được tổng thống Putin phê chuẩn, nhưng đây sẽ chỉ là vấn đề thủ tục. Trước đó một hôm, các dân biểu đã thảo luận về dự luật cấm tuyên truyền, quảng bá lối sống không sinh con, trong bối cảnh Nga đang khủng hoảng dân số. Hồi năm 2023, Nga đã thông qua luật cấm chuyển đổi giới tính và cấm người chuyển giới được nhận con nuôi

(AFP) – Trung Quốc: Vụ bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa là hoàn toàn « hợp pháp »« bình thường ». Phát ngôn viên của bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay, 26/09/2024, đã phát biểu như trên, đồng thời khẳng định vụ thử nghiệm ở Thái Bình Dương, không có nghĩa là « Trung Quốc chạy đua vũ trang », và Bắc Kinh « sẽ tiếp tục duy trì khả năng hạt nhân của mình ở mức tối thiểu cần thiết cho an ninh quốc gia ». Vụ thử tên lửa đã khiến nhiều nước như Nhật Bản, Úc và New Zealand bày tỏ quan ngại về việc tăng cường tiềm lực quân sự của Trung Quốc. Lãnh đạo vùng hải ngoại Pháp Polynésie, Moetai Brotherson, trước đó cho biết tên lửa đã rơi « không xa vùng đặc quyền kinh tế của Pháp, ở phía Marquesas », một trong năm quần đảo thuộc lãnh thổ Pháp tại Thái Bình Dương.

(AFP) – Hàn Quốc là 1 trong 6 « nền kinh tế có sức phát minh mạnh nhất thế giới ». Theo bảng xếp hạng Global Innovation Index, GII của Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 26/09/2024, Hàn Quốc đã có một bước nhảy vọt từ hạng 10 lên hạng 6. Thành công này có được nhờ « những tiến bộ về công nghệ, y tế, tin học». Năm nay, ba quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng GII theo thứ tự làThụy Sĩ, Thụy Điển và Hoa Kỳ.

(Reuters) – Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tìm chỗ mới để nuôi 500.000 chó được các trang trại nuôi lấy thịt. Bộ Nông Nghiệp Hàn Quốc hôm nay 26/09/2024 thông báo sẽ hỗ trợ các trang trại nuôi chó lấy thịt và thúc đẩy họ chuẩn bị cho việc thực thi vì lệnh cấm ăn thịt chó sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2027. Hồi tháng Giêng 2024, Quốc Hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cấm tiêu thụ và buôn bán thịt chó, một truyền thống gây tranh cãi và đã tồn tại suốt nhiều thế kỷ tại quốc gia này.

(AFP) – Úc : Các tổ chức bảo vệ môi trường lên án chính phủ về việc triển hạn khai thác mỏ than. Thứ Ba tuần này, chính phủ Úc đã thông qua lệnh triển hạn khai thác mỏ than thêm 22 năm nữa tại vùng Hunter và vùng Narrabi của nước này. Trước thông tin nói trên, hôm qua, 25/09/2024, đại diện của Green Peace và Australian Conservation Foundation đã lên án quyết định của Canberra, đứng về phía các doanh nghiệp khai khoáng, nhất là trong bối cảnh thế giới đang từ bỏ năng lượng hóa thạch. Úc là một trong những nước xuất khẩu than và khí đốt nhiều nhất thế giới, và sử dụng nhiều nhiêu liệu hóa thạch để sản xuất điện. Chính phủ của thủ tướng Anthony Albanese cam kết giảm 43% phát thải CO2 so với năm 2005, từ nay đến năm 2023. Đây sẽ là một thách thức đối với Canberra, vì phải tìm ra giải pháp thay thế khi phải đóng cửa 16 nhà máy điện than trong những năm sắp tới.

(AFP) – Tại Ấn Độ, 46 người chết đuối vì tắm sông theo một truyền thống tôn giáo. Các giới chức tại bang Bihar, miền đông Ấn Độ hôm 26/09/2024 cho biết đại đa số các nạn nhân là trẻ em. Theo truyền thống Ấn Độ Giáo, vào mùa lễ hội Jitiya Parv, các tín đồ có thói quen tắm sông. Năm nay do thiên tai, mực nước dâng cao, 46 người, trong đó có 37 trẻ em tại 15 quận khác nhau ở bang Bihar bị nước cuốn trôi trong hai ngày 24 và 25/09.


***********

Chiến tranh Ukraina: Tổng thống Nga Putin lại đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, tổng thống Vladimir Putin hôm qua, 25/09/2024, thông báo các đề xuất mới trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tại điện Kremlin, Matxcơva, Nga, ngày 25/09/2024. © Aleksei Nikolsky / AP
Quảng cáo

Theo hãng tin Anh Reuters, tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng  « những điều kiện (…) để Nga sử dụng vũ khí nguyên tử được ấn định rõ ràng » : Matxcơva sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị tấn công « ồ ạt » bằng máy bay, tên lửa và drone.

Trong bối cảnh tổng thống Ukraina Zelensky không ngừng hối thúc các đồng minh cho phép Kiev sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp để oanh kích vào các mục tiêu quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga, thông báo của tổng thống Nga Putin được xem như một lời cảnh báo nhắm vào các đồng minh phương Tây của Ukraina.

Từ Matxcơva, thông tín viên Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

« Dự án này, chắc chắn sẽ được thông qua, mở rộng các tình huống để có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, nói cho chính xác hơn là mở rộng nhóm các quốc gia và liên minh quân sự. Đó là tình huống Nga « bị tấn công từ một nước không sở hữu vũ khí hạt nhân, với sự trợ giúp của một nước có vũ khí hạt nhân » hoặc có « một mối đe dọa nghiêm trọng đối với chủ quyền của Nga, đặc biệt là với các loại vũ khí quy ước ».

Nhưng tại sao lại có sự thay đổi này? Nguyên thủ quốc gia Nga không nêu cụ thể bất cứ nước nào, dù là Ukraina hay là các nước đồng minh phương Tây của Ukraina, nhưng rõ ràng là ông muốn nói tới cuộc xung đột nổ ra từ tháng 02/2022.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: « Chúng tôi nhận thấy rằng tình hình chính trị - quân sự hiện đại đang có những thay đổi mạnh mẽ và chúng tôi phải tính đến điều này, trong đó có sự xuất hiện của các nguồn đe dọa và nguy cơ, rủi ro mới về quân sự đối với nước Nga và các đồng minh của chúng ta. Do đó, trong học thuyết quân sự được cập nhật, chúng tôi đề xuất là xem mọi hành động gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân đều là một vụ tấn công chung chống lại Liên bang Nga ».

Đây không phải là lần đầu tiên Vladimir Putin đưa ra lời đe dọa này, đặc biệt phải kể đến lần đe dọa hồi tháng 09/2022, ngay trước cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporijia của Ukraina.

Các cuộc giao tranh dữ dội đang diễn ra tại đó cho thấy Nga vào giai đoạn này vẫn sử dụng các loại vũ khí quy ước ».


***********

Tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng trình bày « kế hoạch chiến thắng » với chính quyền Biden

Sau phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, hôm nay 26/09/2024, tổng thống Ukraina đến Nhà Trắng để trình bày với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden « kế hoạch chiến thắng ». Volodymyr Zelensky sẽ gặp riêng ứng viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân Chủ Kamala Harris trong bối cảnh viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraina là một chủ đề gây tranh cãi trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2024. Ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Donald Trump không dự trù gặp lãnh đạo Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2024.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 25/09/2024. AFP - TIMOTHY A. CLARY

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết :

« Thông thường các vấn đề đối ngoại không phải là một ưu tiên trong các chương trình vận động tranh cử ở Mỹ. Hơn nữa, kinh tế và chính sách nhập cư là hai trong số các hồ sơ mà cử tri quan tâm nhất. 

Thế nhưng, Ukraina cũng được quan tâm, bởi Hoa Kỳ tài trợ rất nhiều để giúp  quốc gia này chống Nga. Ukraina thu hút sự chú ý cũng là do các ứng cử viên đã đề cập đến chủ đề này trong cuộc tranh luận tay đôi. Đối với ứng cử viên Dân Chủ Kamala Harris, Mỹ nên tiếp tục yểm trợ Ukraina. Bà chỉ trích đối thủ Donald Trump từ chối chấp nhận điều đó. Trái lại, ứng cử viên Cộng Hòa  từng khẳng định ông có thể giải quyết vấn đề Ukraina trong 24 giờ đồng hồ, đồng thời chỉ trích Volodymyr Zelensky không chịu đàm phán với Vladimir Putin. Donald Trump thậm chí còn tuyên bố để mặc cho Nga muốn làm gì thì làm đối với các nước thành viên NATO không chịu đầu tư vào quốc phòng để tự vệ.

Đáp lại lập luận này của ông Trump, bà Harris thách thức đối thủ hãy giải thích lập trường của ông với 800.000 công dân Mỹ gốc Ba Lan đang sống ở bang Pennsylvania. Tại bang mà cả hai ứng cử viên đều đang nỗ lực tranh giành ảnh hưởng, đại diện của cộng đồng người Ba Lan đã chính thức thông báo ủng hộ đảng Dân Chủ. Các cuộc thăm dò ở cấp địa phương cũng đang chứng mình điều đó. Nhưng ở cấp quốc gia thì về các hồ sơ quốc tế, đa số người Mỹ có vẻ vẫn tin tưởng vào cựu tổng thống Trump hơn ».

Theo lịch làm việc của tổng thống Ukraina hôm nay tại thủ đô Washington, ngoài hai buổi làm việc với tổng thống Mỹ Joe Biden và phó tổng thống Kamala Harris, ông Zelensky sẽ thảo luận với nhiều lãnh đạo cao cấp ở Quốc Hội lưỡng viện, nhưng dường như sẽ không gặp chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson.

Hôm qua, ngoại trưởng Antony Blinken thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraina trị giá 375 triệu đô la, bao gồm nhiều loại vũ khí tối tân như hệ thống pháo phản lực HIMARS, các loại tên lửa Javelin và tên lửa chống tăng.

Ukraina báo động Nga có kế hoạch gây thảm họa hạt nhân

Hôm qua, phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, tổng thống Volodymyr Zelensky tố cáo Nga có kế hoạch tấn công các nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Ukraina để gây nên một « thảm họa hạt nhân». Vào lúc cộng đồng quốc tế bị xung đột ở Trung Cận Đông chi phối, ông Zelensky tiếp tục vận động quốc tế yểm trợ Ukraina đang bị Nga xâm lược. Ông cho biết trong hai năm rưỡi chiến tranh, « 80% hệ thống điện lực của Ukraina bị Nga phá hủy »« quân Nga nhắm vào các nhà máy nhiệt và thủy điện của Ukraina hàng ngày ». Liên quan đến các cơ sở hạt nhân của Ukraina, ông Zelensky tuyên bố « chỉ cần một sự cố nghiêm trọng » là cũng đủ để dẫn đến một « thảm họa hạt nhân », « Matxcơva cần hiểu rằng cộng đồng quốc tế quyết tâm » để kịch bản đó « không bao giờ xảy ra ».


***********

Tàu khu trục Nhật Bản đi qua eo biển Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận


Bản đồ Eo biển Đài Loan. Một tàu của Nhật Bản đã lần đầu tiên đi qua đây hôm 25/9 trong khi các tàu hải quân của Mỹ và đồng minh cũng làm điều tương tự trong thời gian gần đây để "tuyên bố tự do hàng hải."
Bản đồ Eo biển Đài Loan. Một tàu của Nhật Bản đã lần đầu tiên đi qua đây hôm 25/9 trong khi các tàu hải quân của Mỹ và đồng minh cũng làm điều tương tự trong thời gian gần đây để "tuyên bố tự do hàng hải."

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đưa tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan lần đầu tiên hôm 25/9 trong một động thái mang tính lịch sử khiến Bắc Kinh tức giận và đánh dấu cuộc đấu khẩu mới nhất giữa hai nước láng giềng vốn cáo buộc lẫn nhau làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Tờ báo Yomiuri của Nhật Bản hôm 26/9 đưa tin rằng tàu khu trục Sazanami của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đi vào eo biển Đài Loan từ Biển Hoa Đông vào sáng 25/9 để gửi một thông điệp tới Bắc Kinh. Họ mất hơn 10 giờ di chuyển về phía nam để hoàn thành hành trình.

Trích dẫn nhiều nguồn tin từ chính phủ, Yomuiri cho biết rằng chuyến đi được thực hiện cùng với các tàu hải quân từ Úc và New Zealand. Tờ báo nói thêm rằng hải quân của ba quốc gia này đã lên lịch tổ chức các cuộc tập trận chung ở Biển Đông bắt đầu từ ngày 25/9.

Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi từ chối bình luận về thông tin này, nhưng bày tỏ lo ngại về hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng tôi có cảm giác khủng hoảng mạnh khi các vụ vi phạm không phận liên tiếp xảy ra trong một thời gian ngắn", ông phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình với sự quan tâm lớn".

Nhật Bản đã phản ứng trước các hoạt động quân sự gia tăng của Trung Quốc bằng một đợt tăng cường quốc phòng mà họ cho là nhằm ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực để thúc đẩy các yêu sách lãnh thổ của mình trong khu vực.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm đã chỉ trích việc tàu Nhật Bản đi qua Eo biển Đài Loan, nói rằng nó đi ngược lại sự hiểu biết chung về nguyên tắc một Trung Quốc.

"Phía Trung Quốc cảnh giác với các ý định chính trị của phía Nhật Bản và đã đệ trình các phản đối nghiêm túc", ông Lâm phát biểu tại một cuộc họp báo.

"Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản tôn trọng cam kết của mình về vấn đề Đài Loan, thận trọng trong lời nói và hành động, và kiềm chế không cản trở quan hệ Trung-Nhật và hòa bình ở Eo biển Đài Loan".

Nhật báo Yomiuri cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho đến gần đây vẫn tránh đi qua vùng biển này để không làm Bắc Kinh tức giận, trong bối cảnh Bắc Kinh tuyên bố chỉ mình họ thực hiện chủ quyền và quyền tài phán đối với eo biển này. Trung Quốc tuyên bố Đài Loan do chính quyền dân chủ quản lý là của riêng mình.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 26/9 đã lên tiếng báo động về hoạt động quân sự gia tăng trở lại của Trung Quốc xung quanh hòn đảo và các cuộc tập trận bắn đạn thật. Chính phủ Đài Loan bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Hải quân Hoa Kỳ và các nước khác thỉnh thoảng đi qua Eo biển Đài Loan để tuyên bố "tự do hàng hải". Hải quân Đức cũng đã thực hiện chuyến di chuyển qua đây trong tháng này lần đầu tiên sau hai thập kỷ, thể hiện quyết tâm của Berlin trong việc sát cánh cùng các đồng minh phương Tây.

New Zealand cho biết riêng rằng các tàu hải quân của nước này và Úc đã đi qua Eo biển Đài Loan hôm 25/9, và mô tả đây là hoạt động thường lệ phù hợp với luật pháp quốc tế. Họ không đề cập đến Nhật Bản.

Khi được hỏi về các hoạt động đó, ông Lâm, người phát ngôn của Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi sẽ duy trì mức độ cảnh giác cao đối với bất kỳ hành động nào có thể gây nguy hiểm cho chủ quyền và an ninh của Trung Quốc".

Hôm 25/9, Bắc Kinh cho biết họ đã thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi vào Thái Bình Dương, trong khi các nhà lãnh đạo của nhóm 'Bộ tứ' gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ tuần trước đã mở rộng các bước an ninh chung ở vùng biển châu Á do lo ngại chung về Trung Quốc.


************

TT Biden, tân lãnh đạo VN Tô Lâm, gặp nhau ‘rất nồng ấm’, đẩy mạnh hợp tác

VOA Tiếng Việt

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm gặp nhau bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 25/9 trong khi Việt Nam tiếp tục đi dây thăng bằng trong mối quan hệ giữa nước này với Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Chúng tôi đã đầu tư mang tính lịch sử vào chất bán dẫn và chuỗi cung ứng”, ông Biden nói khi tiếp ông Lâm, điểm lại những thành tựu trong năm qua giữa hai nước, theo thông tin được Nhà Trắng công bố. “Thứ hai, chúng ta đã khởi động sự hợp tác chưa từng có về an ninh mạng”, vẫn lời ông Biden.

“Chúng ta cùng nhau đoàn kết xây dựng một Ấn Độ Dương rộng mở và an toàn hơn, được cam kết vì tự do hàng hải và pháp quyền”, ông Biden nói tiếp, có hàm ý về các tranh chấp hàng hải trong khu vực với Trung Quốc.

Ngoài ra, vẫn theo Nhà Trắng, Tổng thống Biden nêu lên việc Washington cam kết cấp cho Việt Nam 215 triệu đôla để hoàn thành quá trình tẩy độc dioxin, giải quyết vấn đề “di sản chiến tranh”.

Khép lại phần phát biểu mở đầu cuộc gặp, ông Biden nói: “Thưa ngài Tổng Bí thư, như tôi đã nêu trong bài phát biểu trước Liên Hiệp Quốc, không có điều gì vượt quá năng lực của chúng ta khi chúng ta làm việc cùng nhau”.

Ông Biden tiếp ông Tô Lâm.

Ông Biden tiếp ông Tô Lâm.

Đáp lại, ông Tô Lâm nói: “Chúng tôi rất trân trọng tình cảm của ngài dành cho Việt Nam và những đóng góp mang tính lịch sử của ngài đã đóng vai trò then chốt trong việc nâng tầm quan hệ song phương của chúng ta lên thành quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện như ngày nay”, theo công bố của Nhà Trắng.

Một quan chức trong chính quyền Biden mô tả với nhóm phóng viên chọn lọc rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Việt, Mỹ “rất nồng ấm”, cho thấy quan hệ hai nước đã biến chuyển thực sự và hiện đang hoạt động “hết công suất”.

Tường thuật về cuộc gặp, báo Tin Tức thuộc Thông tấn xã Việt Nam trích dẫn lời ông Lâm nói với ông Biden rằng Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định thực hiện “đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”.

Ông Lâm nói rằng Việt Nam coi Hoa Kỳ là “đối tác có tầm quan trọng chiến lược”, và bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển ổn định, lâu dài vì lợi ích và mong muốn của nhân dân hai nước, vẫn theo báo Tin Tức.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời ông Biden khẳng định Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN; ủng hộ Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong khu vực và quốc tế.

Ngoài ra, ông Biden cũng chia sẻ mong muốn phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, đề cao luật pháp quốc tế, bảo đảm các quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, chống biến đổi khí hậu và giải quyết các vấn đề chung của khu vực và quốc tế.

“Trong cuộc gặp này có một sự nồng ấm của hai bên”, Tiến sĩ Lê Minh Nguyên, một chuyên gia quan sát quan hệ Việt-Mỹ trong nhiều năm, nêu nhận định với VOA sau cuộc gặp. “Ông Biden lặp lại những nền tảng căn bản nhưng lâu dài: hai bên đồng thuận về vấn đề an ninh hàng hải, an ninh mạng, ý định lâu dài của Hoa Kỳ đầu tư vào công nghệ cao ở Việt Nam”.

Khi được hỏi liệu hai ông có thảo luận về vấn đề Trung Quốc hay không, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói với nhóm phóng viên chọn lọc rằng: “Hai nhà lãnh đạo thừa nhận thực tế là Việt Nam nằm trong một khu vực phức tạp”. Quan chức Mỹ cho biết có sự công nhận rằng Hà Nội “phải rất thận trọng và có chiến lược trong cách tiếp cận khu vực” và Hoa Kỳ là một đối tác chiến lược đó, theo hãng tin Reuters.

Khi được hỏi liệu tình trạng kinh tế phi thị trường (NME) của Việt Nam có được thảo luận hay không, quan chức cấp cao của Mỹ trả lời các phóng viên: “Họ đã thảo luận rộng rãi về hợp tác kinh tế và các kế hoạch tăng cường hợp tác với Việt Nam”, vẫn Reuters cho hay.

Việt Nam từ lâu lập luận rằng Mỹ nên công nhận nền kinh tế thị trường của nước này do những cải cách kinh tế gần đây và việc vẫn cứ gắn nhãn như vậy là không tốt cho mối quan hệ song phương ngày càng chặt chẽ, được Washington coi là đối trọng với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Murray Hiebert, nhà nghiên cứu cấp cao của Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington nhận xét rằng ông Biden không có đặc quyền để mà nhượng bộ cho yêu cầu của Hà Nội, vì việc xác định thế nào là kinh tế thị trường phải tuân theo tiêu chí của Bộ Thương mại Mỹ, theo Reuters.

Trước cuộc gặp với tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm đã gặp đại diện của các công ty Hoa Kỳ tại New York, bao gồm Meta, công ty đã cam kết mở rộng đầu tư vào quốc gia do Đảng Cộng sản cai trị với dân số 100 triệu dân.

Ông Lâm đã đề nghị các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ nỗ lực của Việt Nam nhằm yêu cầu Washington xóa tên Hà Nội khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường và dỡ bỏ các hạn chế thương mại khác, đồng thời thúc đẩy cho hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam về chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Hôm 24/9, trong bài phát biểu cuối cùng của ông trước Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Biden nêu bật việc Mỹ và Việt Nam là “đối tác, bạn bè” chính là minh chứng về khả năng hòa giải để tiến về phía trước.

Ông Biden nhắc đến chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2023, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

“Tại Hà Nội năm ngoái, tôi gặp giới lãnh đạo Việt Nam và chúng tôi đã nâng cấp quan hệ đối tác lên mức cao nhất. Việc Mỹ và Việt Nam ngày nay là bạn bè, đối tác là minh chứng cho sự bền bỉ của tinh thần con người và khả năng hòa giải. Điều đó cũng chứng tỏ rằng đằng sau sự kinh hoàng của chiến tranh vẫn có con đường để tiến về phía trước. Mọi thứ có thể trở nên tốt đẹp hơn”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Bình luận về mục đích của ông Tô Lâm khi thực hiện cuộc gặp với ông Biden, ông Lê Minh Nguyên đưa ra nhận xét rằng “nhu cầu của ông Tô Lâm là để củng cố vị trí của ông ấy vì điều này quan trọng đối với ông ta, do đó ông phải làm sao cho người dân trong nước thấy là ông có sự năng động về ngoại giao và sự thăng bằng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cũng như giữa Nga và Hoa Kỳ”.

Hãng tin Reuters hôm 25/9, dẫn lời ông Alexander Vuving, một chuyên gia về Việt Nam tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Inouye có trụ sở tại Hawaii, đánh giá rằng cuộc gặp giữa ông Biden và ông Lâm “rất quan trọng” trong việc giúp ông Lâm củng cố quyền lực sau khi được bầu là nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam vào tháng 8.

Ông Vuving nói rằng về mặt địa chính trị, cuộc họp này báo hiệu vị thế cân bằng của Việt Nam giữa các cường quốc, xét đến chuyến thăm Trung Quốc gần đây của ông Lâm, các cuộc gặp với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, và tầm quan trọng của mối quan hệ với Hà Nội trong chính sách Châu Á của Hoa Kỳ.

Bỏ qua vấn đề nhân quyền?

Theo quan sát của VOA, không có thông tin cho thấy ông Biden đã nói về vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp với ông Tô Lâm. Trước cuộc gặp của hai ông, các tổ chức như Theo dõi Nhân quyền (HRW), Văn Bút Hoa Kỳ (PEN America) và giới lập pháp Mỹ đã kêu gọi ông Biden hãy nêu lên vấn đề đó.

Nhà Trắng chưa phản hồi sau khi VOA đề nghị bình luận sau cuộc gặp Biden-Tô Lâm. Bản chép lời phát biểu mở đầu cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo hôm 25/9 được Nhà Trắng công bố không có nội dung gì về vấn đề nhân quyền hay thả tù nhân chính trị.

Về phía Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 25/9, Bộ “hoan nghênh” việc chính quyền Việt Nam trả tự do cho hai nhà hoạt động nhân quyền ở trong nước trước khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Mỹ với tư cách là nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

“Hoa Kỳ hoan nghênh việc tha tù cho bà Hoàng Thị Minh Hồng và ông Trần Huỳnh Duy Thức”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho VOA biết qua email vào ngày 25/9.

“Chúng tôi đã liên tục kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ bất công”, người phát ngôn của Bộ nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị đưa ra bình luận về việc phóng thích các nhà hoạt động này, nhưng chưa được phản hồi.

Như tin đã đưa, hôm 21/9, ngay trước khi ông Lâm khởi hành đi Mỹ, chính quyền Việt Nam đã tha tù trước hạn cho nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức và nhà hoạt động vì môi trường Hoàng Thị Minh Hồng.

Hai ngày sau, tổ chức Văn Bút Hoa Kỳ kêu gọi Tổng thống Biden và chính phủ Mỹ hãy đưa vấn đề nhân quyền vào tâm điểm trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam khi tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Cùng ngày, HRW kêu gọi ông Biden và lãnh đạo các hãng Meta, Google chớ thấy việc Việt Nam phóng thích một số ít các tù nhân chính trị mà vội cho rằng ông Tô Lâm là nhà lãnh đạo có quan điểm cải cách.


*************

Tổng thống Biden công bố 8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lắng nghe Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp Hiệp ước Ukraine, bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11/7/2024.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lắng nghe Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc họp Hiệp ước Ukraine, bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11/7/2024.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố khoản viện trợ quân sự hơn 8 tỷ USD cho Ukraine hôm 25/9 để giúp Kyiv "chiến thắng trong cuộc chiến này" chống lại những kẻ xâm lược Nga, nhân chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy để đưa ra một cam kết quan trọng.

Viện trợ bao gồm lô hàng đầu tiên của một quả bom lượn dẫn đường chính xác có tên là Joint Standoff Weapon, với tầm bắn lên tới 130 km. Tên lửa tầm trung này giúp Ukraine nâng cấp đáng kể các loại vũ khí mà họ đang sử dụng để tấn công lực lượng Nga, cho phép người Ukraine thực hiện ở khoảng cách an toàn hơn.

Quả bom có khả năng tấn công mục tiêu với độ chính xác cao, sẽ được thả từ máy bay chiến đấu. Một quan chức Hoa Kỳ nói rằng ông Biden sẽ không tuyên bố việc Washington cho phép Ukraine sử dụng tên lửa của Hoa Kỳ để tấn công các mục tiêu sâu hơn ở Nga.

Trong một tuyên bố, ông Biden nói rằng việc hỗ trợ Ukraine, nước bị Nga xâm lược từ tháng 2/2022, là ưu tiên hàng đầu của Hoa Kỳ.

"Đó là lý do tại sao, hôm nay, tôi tuyên bố tăng cường hỗ trợ an ninh cho Ukraine và một loạt các hành động bổ sung để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này", ông Biden, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1, cho biết.

Phần lớn khoản viện trợ mới, 5,5 tỷ USD, sẽ được phân bổ trước khi kết thúc năm tài chính của Hoa Kỳ vào ngày 30/9, khi thẩm quyền tài trợ hết hạn. Khoản 2,4 tỷ USD còn lại nằm trong Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì lấy từ kho dự trữ của Hoa Kỳ.

Điều này, theo ông Biden cho biết, sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không, máy bay không người lái và đạn dược không đối đất, cũng như củng cố cơ sở công nghiệp quốc phòng của Ukraine và hỗ trợ các yêu cầu bảo dưỡng và duy trì của nước này.

Tổng thống Biden nói rằng theo kế hoạch của ông, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tân trang và cung cấp cho Ukraine thêm một khẩu đội phòng không Patriot và nhiều tên lửa Patriot hơn nữa.

Ông Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc mở rộng đào tạo cho các phi công F-16 của Ukraine, bao gồm hỗ trợ đào tạo thêm 18 phi công vào năm tới.

Ông Zelenskyy cảm ơn ông Biden và Quốc hội Mỹ về gói viện trợ quân sự mới, nói rằng Ukraine sẽ sử dụng nó "theo cách hiệu quả và minh bạch nhất".

"Tôi biết ơn Hoa Kỳ vì đã cung cấp những thứ quan trọng nhất để bảo vệ người dân của chúng tôi", ông Zelenskyy nói trên X, đề cập đến khẩu đội Patriot, máy bay không người lái và tên lửa tầm xa.

Đảng Cộng hòa chỉ trích ông Zelenskyy

Để chống lại việc Nga trốn tránh lệnh trừng phạt và rửa tiền, Hoa Kỳ sẽ hành động để phá vỡ cái mà ông Biden gọi là "mạng lưới tiền điện tử toàn cầu, phối hợp với các đối tác quốc tế".

Ông Biden cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp cấp lãnh đạo của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine tại Đức vào tháng tới để phối hợp các nỗ lực của hơn 50 quốc gia hỗ trợ Ukraine.

Trước khi gặp ông Biden vào giữa ngày 26/9, ông Zelenskyy sẽ gặp các nhà lãnh đạo Dân chủ và Cộng hòa tại Điện Capitol.

Việc bảo vệ Ukraine nhận được sự ủng hộ phần lớn của lưỡng đảng tại Hoa Kỳ, nhưng không rõ có bao nhiêu đảng viên Cộng hòa sẽ dành thời gian ngồi lại với ông Zelenskyy trong bối cảnh nhà lãnh đạo Ukraine bị nhiều chỉ trích từ các nhà lãnh đạo đảng, bao gồm cả ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã chỉ trích tổng thống Ukraine khi ông vận động tranh cử cho cuộc bầu cử ngày 5/11 và ít nhất là cho đến hiện tại, đã từ chối yêu cầu gặp mặt của ông Zelenskyy.

Cựu tổng thống đã chỉ trích gay gắt ông Zelenskyy hôm 25/9, khi phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở North Carolina rằng, "Chúng ta tiếp tục trao hàng tỷ đô la cho một người đàn ông đã từ chối thỏa thuận, ông Zelenskyy."

Ông Trump cũng đổ lỗi cho ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đối thủ bên đảng Dân chủ tranh chức tổng thống với ông, vì đã cho phép cuộc xâm lược của Nga.

Nhiều đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã rất tức giận về chuyến thăm của ông Zelenskyy hôm 22/9 tới một nhà máy sản xuất đạn dược ở Scranton, Pennsylvania, là nơi ông Biden trưởng thành. Ủy ban Giám sát Hạ viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo đã mở một cuộc điều tra về chuyến đi này của ông Zelenskyy.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, thuộc đảng Cộng hòa, người không dự kiến gặp ông Zelenskyy ngày 26/9, đã yêu cầu Tổng thống Ukraine sa thải đại sứ của mình tại Washington vì lên kế hoạch cho chuyến thăm của ông đến Scranton. Nhưng ông Johnson nói với các phóng viên rằng yêu cầu này không phải là lời đe dọa phản đối viện trợ quân sự.


************

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Israel sau các vụ Hezbollah phóng rocket


Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.
Khói bốc lên sau một vụ không kích của Israel vào ngôi làng Sujud ở miền nam Lebanon hôm 25/9.

Đại sứ quán Việt Nam mới ra khuyến cáo về các biện pháp an ninh và an toàn đối với cộng đồng người Việt tại Israel sau khi xảy ra nhiều vụ phóng rocket của Hezbollah từ Lebanon.

Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) hôm 24/9 dẫn cảnh báo của đại sứ quán Việt Nam ở Israel nói rằng “các cuộc tấn công qua lại trả đũa lẫn nhau với cường độ và quy mô ngày càng lớn, khiến tình hình xung đột giữa hai bên ngày càng trở nên phức tạp”.

Cơ quan ngoại giao này kêu gọi người Việt ở Israel “cần thường xuyên theo dõi cập nhật tình hình thời sự Israel trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại” cũng như “hạn chế đến các khu vực không đảm bảo an ninh, an toàn, khu vực có nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của lực lượng Hezbollah, nhất là khu vực miền bắc Israel”.

Chị Kim Golbari, hiện sinh sống cùng chồng và hai con nhỏ ở thủ đô Tel Aviv, cho VOA tiếng Việt biết rằng ở khu vực miền bắc Israel hiện “bất ổn”. “Phía bắc từ biên giới mà lùi ra khoảng tầm 50 cây, hầu như nó đánh cả ngày luôn, cả ngày cả đêm. Đánh liên tục vậy”, chị cho biết thêm.

Theo Reuters, Hezbollah hôm 26/9 tuyên bố đã bắn phá thị trấn Kiryat Shmona, một khu vực ở miền bắc Israel, bằng các quả rocket Falak 2.

Tin cho hay, những ngày qua, Hezbollah đã bắn hàng trăm tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, và lần đầu tiên nhắm vào cả trung tâm thương mại Tel Aviv, nhưng hệ thống phòng không của Israel đã giúp hạn chế các thiệt hại.

Chị Kim kể với VOA tiếng Việt rằng một ngày, Hezbollah “ném mấy trăm trái [tên lửa] qua”. “Cũng may mắn là mình (Israel) có hệ thống biên phòng, mình bắn phá hầu hết ở trên không, chứ không thôi em thấy cũng tan hoang luôn đấy”, chị nói.

Về vụ Hezbollah lần đầu tiên phóng tên lửa đất đối đất tới Tel Aviv hôm 25/9, chị Kim cho biết: “Sáng sớm còn chưa kịp dậy, mấy mẹ con em chưa kịp dậy mà còi nó hú rầm trời hết”.

“Thế là ôm nhau chạy. Nhưng mà nó cũng quen rồi. Nó không còn cảm giác lo sợ như hồi đầu. Dân tình họ cũng quen luôn rồi. Đánh xong thì thấy TV, báo chí nói không bị thương, không có thay đổi gì hết, dân vẫn sinh hoạt như bình thường, con cái vẫn đi học bình thường. Đường xá thì nó vắng hơn tí thôi. Cũng có người sợ và những người sợ họ không ra đường”, chị nói.

Theo TTXVN, đại sứ quán Việt Nam ở Israel đã kêu gọi người Việt, nhất là những người sống tại miền bắc nước này, “cần tuân thủ nghiêm các quy định và hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ an ninh an toàn của chính quyền sở tại” và “chủ động lên các phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn cho bản thân và thân nhân trong bối cảnh chiến tranh hiện nay”.

Reuters đưa tin rằng trong tuần này, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất trong cuộc chiến, nhắm vào các thủ lĩnh Hezbollah và tấn công hàng trăm mục tiêu sâu bên trong Lebanon, khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương.

Chị Kim cho VOA tiếng Việt biết rằng người thân, bạn bè ở Việt Nam “cũng lo” cho gia đình chị và ba mẹ “ngày nào cũng gọi điện hỏi thăm tình hình” nhưng chị “không thể bỏ đây đi được vì còn nhà chồng nữa”.

Chị cho biết về phản ứng của hai con của mình: “Khi mà nghe còi hú thì thằng lớn nó cứ theo quán tính nó chạy thôi. Còn thằng nhỏ thì em phải bế nó. Lúc đầu nó nghe còi thì nó cũng hoảng, nhưng mà [em] nói với con, ‘thôi, con nằm trong tay mẹ thì OK, đừng có lo’. Mình ôm nó trong tay rồi nó thấy đông bạn bè nó thì nó dần dần bình tĩnh lại”.

Chị Kim cho hay thêm rằng trẻ con ở Israel đã được chỉ dạy về cách thức phản ứng khi có báo động, nhưng mà khi có “còi thiệt [thật] thì nó vẫn hoảng”.

Trong một diễn biến mới nhất, theo Reuters, Israel hôm 26/9 đã bác bỏ các đề xuất ngừng bắn với Hezbollah, dù các đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ, đã kêu gọi ngừng giao tranh ngay lập tức trong ba tuần để cho phép ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến lan rộng.

Động thái này đã dập tắt hy vọng về một giải pháp nhanh chóng, sau khi Thủ tướng Lebanon Najib Mikati bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể sớm đạt được ở Lebanon, nơi hàng trăm nghìn người đã phải sơ tán.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi đưa ra khuyến cáo khẩn ngày 23/9, đại sứ quán Việt Nam ngày 26/9 tiếp tục đề nghị công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon rời đi, trong lúc căng thẳng giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện tại Trung Đông, theo truyền thông trong nước. Ngoài ra, đại sứ quán cũng khuyến cáo công dân trong nước dự định đến Lebanon cần dừng hoặc hủy chuyến đi.


***********

SpaceX của Elon Musk định đầu tư 1,5 tỷ đô la phát triển Internet vệ tinh Starlink tại Việt Nam

Reuters

Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Việt Nam trong tương lai gần, chính phủ quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo cho biết hôm thứ Năm (26/9). Theo Reuters, việc đầu tư này có thể giúp giải quyết bế tắc về việc triển khai dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của họ tại đây.

Nhiều tháng đàm phán về đề nghị kết nối internet vệ tinh của Starlink và các dịch vụ truyền thông khác đã bị hoãn lại vào cuối năm 2023, các nguồn tin thân cận với vấn đề này nói với Reuters vào đầu năm nay, và sau đó đã được nối lại.

“Chính phủ Việt Nam đang xem xét đề xuất (đầu tư) của SpaceX”, một bản tin trên cổng thông tin chính phủ hôm thứ Năm trích lời Chủ tịch nước Tô Lâm nói, yêu cầu công ty hợp tác chặt chẽ để hoàn tất các công tác chuẩn bị cho khoản đầu tư.

Phát biểu của ông Tô Lâm được đưa ra sau cuộc họp của nhà lãnh đạo này tại New York với quan chức phụ trách các vấn đề chính phủ của SpaceX, Tim Hughes, người cho biết công ty có kế hoạch đầu tư 1.5 tỷ đô la vào Việt Nam, một thị trường đầy hứa hẹn cho dịch vụ internet vệ tinh của mình, bản tin cho biết thêm.

Chính phủ Việt Nam không nói rõ khoản đầu tư của SpaceX sẽ được thực hiện ở đâu, cũng như khi nào các chi tiết có thể được thống nhất.

SpaceX, có trụ sở tại Hoa Kỳ, không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ ngoại giao Việt Nam cũng không trả lời yêu cầu bình luận của hãng thông tấn Anh.

Với 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường có số lượng người dùng lớn đối với các công ty internet của Hoa Kỳ như Facebook của Meta và Alphabet (Google), nhưng thiết bị cũ kỹ của họ có thể làm gián đoạn hoạt động của các tuyến cáp quang ngầm quan trọng.

Địa hình đồi núi cũng khiến các dịch vụ internet kém tin cậy hơn ở Việt Nam, nơi cũng có thể sử dụng internet vệ tinh cho các nhiệm vụ như tuần tra chặt chẽ hơn ở Biển Đông đang tranh chấp, nơi nước này thường có xung đột với Trung Quốc.

Tuy nhiên, một bước đi như vậy có thể không được Bắc Kinh chấp nhận, vẫn theo Reuters.

ĐẦU TƯ Ở ĐÂU?

Thông tin hôm thứ Năm xuất hiện sau một bản tin trong tháng này trên cổng thông tin chính phủ trích dẫn lời ông Hughes nói rằng SpaceX có mục tiêu cung cấp dịch vụ Starlink cho quốc gia Đông Nam Á này, sau khi hai bên nối lại các cuộc đàm phán.

Vào thời điểm đó, ông Hughes, phó chủ tịch cấp cao phụ trách kinh doanh toàn cầu và các vấn đề chính phủ của công ty, cho biết việc triển khai các dịch vụ internet của SpaceX tại Việt Nam chủ yếu nhằm mục đích hỗ trợ các nỗ lực giáo dục và phòng chống thiên tai, theo truyền thông nhà nước.

Các cuộc đàm phán năm ngoái đã bị cản trở bởi những câu hỏi về quyền sở hữu công ty mà SpaceX sẽ phải thành lập tại Việt Nam, nơi giới hạn cổ phần của người nước ngoài tại các công ty như vậy ở mức một nửa, trong khi SpaceX muốn có ít nhất một cổ phần kiểm soát, các nguồn tin nói với Reuters.

Không rõ vấn đề này có còn là rào cản hay không.

Việt Nam cũng yêu cầu dữ liệu phải được lưu trữ trong nước, với các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với những gì có thể nhìn thấy trực tuyến.

Các nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng SpaceX có các nhà cung cấp tại Việt Nam, vốn một trung tâm công nghiệp lớn, nơi có các hoạt động sản xuất lớn của các công ty Mỹ và các nhà thầu của họ.

Apple, với hàng chục nhà cung cấp tại quốc gia này, đã tuyên bố vào tháng 4 rằng họ muốn đầu tư nhiều hơn bằng cách tăng chi tiêu vào đây.


*************

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky

BÌNH AN

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 1.

Nhiều người biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza và Lebanon tại thành phố New York, Mỹ ngày 26-9 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Pháp kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấp nhận kế hoạch ngừng bắn ở Lebanon

Ngày 26-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Mỹ gây sức ép buộc Israel chấp nhận kế hoạch ngừng bắn trong 21 ngày tại Lebanon, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó Ngoại trưởng Israel Israel Katz đã bác bỏ đề xuất của Pháp và Mỹ về lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội tiếp tục chiến đấu với toàn lực.

"Tôi tin rằng Mỹ hiện phải tăng cường gây sức ép buộc thủ tướng Israel phải làm như vậy" - ông Macron nói. Tổng thống Pháp cho biết nếu ông Netanyahu không chấp nhận đề xuất, Pháp sẽ nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông Macron nhấn mạnh: "Chúng tôi đang chờ tất cả các đối tác lên tiếng và cam kết cùng chúng tôi gửi đi thông điệp rõ ràng này: Israel không thể xâm lược Lebanon. Chiến tranh là điều không thể xảy ra ở Lebanon hiện nay. Đó sẽ là sai lầm to lớn, mang rủi ro leo thang rất lớn".

Tổng thống Macron cho biết Pháp phản đối biến Lebanon trở thành Gaza thứ hai, đồng thời kêu gọi Israel ngừng các cuộc tấn công và Hezbollah ngừng trả đũa.

Israel đánh chặn tên lửa từ Yemen

Ngày 26-9, quân đội Israel tuyên bố đã chặn một quả tên lửa được phóng từ hướng Yemen, trong lúc các cuộc tấn công liên tục của Israel nhằm vào nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông, theo Hãng tin AFP.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), còi báo động đã vang lên ở một số khu vực miền trung Israel "do một tên lửa được bắn từ Yemen".

Họ thông tin thêm: "Tên lửa được bắn từ Yemen đã bị hệ thống phòng không Arrow đánh chặn thành công. Tiếng còi báo động và tiếng nổ vang lên sau vụ đánh chặn và mảnh vỡ rơi xuống".

Trước đó cùng ngày, thủ lĩnh nhóm Houthi ở Yemen, ông Abdul Malik al-Huthi, tuyên bố Houthi - nhóm cũng được Iran hậu thuẫn - "sẽ không ngần ngại hỗ trợ Lebanon và Hezbollah" trong lúc căng thẳng Israel - Hezbollah leo thang.

Các tin tức thế giới khác

Ông Trump chuẩn bị gặp ông Zelensky

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump thông báo ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại New York trong ngày 27-9 (giờ địa phương), một ngày sau khi ông Trump chỉ trích nhà lãnh đạo Ukraine vì không chịu đi đến thỏa thuận với Nga để kết thúc xung đột.

"Tổng thống Zelensky muốn gặp tôi. Tôi sẽ gặp ông ấy vào khoảng 9h45 sáng tại Tháp Trump" - ông Trump nói với phóng viên tại New York, đồng thời cho biết có "quá nhiều người chết, quá nhiều sự tàn phá (ở Ukraine). Đó là điều khủng khiếp".

Ông Trump phát biểu như trên vài giờ sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden và ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris.

Quan chức Mỹ nói tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 4.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ Công ty Planet Labs hồi tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương (Wuchang) ở TP Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh chụp ngày 15-6 năm nay - Ảnh: REUTERS/Planet Labs

Theo Hãng tin Reuters, ngày 26-9, một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ một chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6 năm nay. 

Tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến tàu ngầm này bị chìm và có nhiên liệu hạt nhân trên tàu vào thời điểm đó hay không.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ Công ty Planet Labs hồi tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, nơi tàu ngầm neo đậu.

Một người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói rằng họ không nắm thông tin nào để cung cấp. Vị này nói: "Chúng tôi không nắm rõ tình huống mà bạn đề cập và hiện không có thông tin nào để cung cấp".

Tin tức thế giới 27-9: Tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc bị chìm?; Ông Trump sắp gặp ông Zelensky - Ảnh 3.

Hình ảnh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc trong Bảo tàng quân sự ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Nhiều người Iran bị truy tố vì tấn công mạng vào chiến dịch tranh cử của ông Trump

Ngày 27-9, báo Politico (Mỹ) tường thuật nhiều người Iran vừa bị bồi thẩm đoàn Mỹ truy tố về tội tấn công mạng nhắm vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Các cáo buộc liên bang bắt nguồn từ một chiến dịch của người Iran. Những người này bị cáo buộc đã đánh cắp thông tin liên lạc nội bộ từ chiến dịch tranh cử của ông Trump vào mùa hè năm nay.

Tên của các bị cáo và các cáo buộc hình sự cụ thể chưa được công bố ngay lập tức. Một bồi thẩm đoàn đã bí mật chấp thuận bản cáo trạng vào chiều 26-9 theo giờ địa phương. Bộ Tư pháp Mỹ dự kiến sẽ công bố các cáo buộc sớm nhất là trong ngày 27-9.

Bộ Tư pháp Mỹ và chiến dịch tranh cử của ông Trump chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận.

Hơn 100.000 khách hàng ở bang Florida, Mỹ không có điện do bão Helene đang đến gần

Theo Hãng tin Reuters, dữ liệu từ trang PowerOutage.us cho thấy hơn 100.000 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Florida không có điện vào ngày 26-9 theo giờ địa phương khi bão Helene chuẩn bị đổ bộ vào khu vực Big Bend của tiểu bang này.

Bão Helene di chuyển hướng về khu vực Panhandle của Florida. Dự báo cơn bão sẽ tiếp tục mạnh lên trên đường đi về phía bắc hướng đến khu vực Big Bend. Khi đi vào đất liền, bão có thể có sức gió duy trì lên tới 209km/h.

Thi chim ở Thái Lan

Tin tức thế giới 27-9: - Ảnh 1.

Các "ca sĩ chim" đang ở trong những cái lồng treo cao tại hội thi chim hót được tổ chức tuần này tại tỉnh Narathiwat thuộc miền nam Thái Lan - Ảnh: AFP


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm