Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 28 - 9 -2024

xxx


HoaLuc 7

*************

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa'

BÌNH AN

Tin tức thế giới 28-9: Israel không kích Lebanon, điều máy bay tuần tra quanh sân bay Beirut - Ảnh 1.

Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon trong ảnh chụp ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS

Israel không kích "trụ sở trung tâm" của Hezbollah, khiến 6 người chết và 91 người bị thương

Sáng 28-9, Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô đông dân cư phía nam thủ đô Beirut đã khiến ít nhất 6 người chết và 91 người bị thương, và con số có thể sẽ tiếp tục tăng lên, theo Hãng tin AFP.

Các cuộc không kích hôm thứ sáu (27-9) nhắm vào khu vực Haret Hreik ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut. "Đống đổ nát vẫn đang được dọn dẹp tại hiện trường" - Bộ Y tế Lebanon thông tin.

Cuối ngày 27-9, kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah đưa tin đống đổ nát đang cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót. Có 7 tòa nhà dân đã bị phá hủy trong khu vực.

Quân đội Israel nói họ "đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào trụ sở trung tâm" của Hezbollah, nơi được cho là "nằm dưới các tòa nhà dân cư ở trung tâm Dahiyeh (ám chỉ các vùng ngoại ô phía nam Beirut)".

Iran cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel

Ngày 26-9, Iran - quốc gia hậu thuẫn nhóm vũ trang Hezbollah - cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza và Lebanon, cho rằng Washington đã hỗ trợ quân sự cho Israel, theo Hãng tin AFP.

"Không thể bỏ qua sự đồng lõa của Mỹ trong tội ác này", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ông Araghchi cáo buộc Israel sử dụng một số quả bom "phá boongke" của Mỹ để tấn công Beirut trong ngày 27-9.

Chiến đấu cơ Israel tuần tra quanh sân bay Beirut, ngăn Iran chuyển vũ khí cho Hezbollah

Cuối ngày 27-9, quân đội Israel tuyên bố sẽ ngăn chặn Iran chuyển vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon qua sân bay Beirut, nói rằng các chiến đấu cơ Israel đang tuần tra bầu trời phía trên khu vực này.

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa' - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ làm việc giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị san phẳng trong cuộc không kích của Israel tại khu phố Haret Hreik, ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon vào ngày 27-9 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình: "Chúng tôi sẽ không cho phép chuyển vũ khí cho tổ chức khủng bố Hezbollah theo bất kỳ cách nào. Chúng tôi có thông tin về các chuyến hàng vũ khí của Iran gửi cho Hezbollah và đã ngăn chặn chúng. Các máy bay của không quân Israel hiện đang tuần tra xung quanh sân bay Beirut.

Chúng tôi sẽ không cho phép các chuyến bay thù địch có vũ khí hạ cánh tại sân bay dân sự Beirut".

Các tin tức thế giới khác

Ít nhất 33 người chết khi bão Helene quét qua đông nam nước Mỹ

Theo Hãng tin Reuters, ngày 27-9, bão Helene (đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới) đã dẫn đến lũ lụt tại các khu vực rộng lớn ở đông nam nước Mỹ, nơi ít nhất 33 người đã thiệt mạng do bão tấn công các khu dân cư, gây ra sạt lở đất, đe dọa các con đập, khiến hơn 4 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp mất điện.

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa' - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một khu vực bị ngập lụt sau bão Helene ở Steinhatchee, bang Florida, Mỹ ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

Tại bang Tennessee, nỗi lo một con đập sẽ bị vỡ gần thành phố Newport đã khiến các quan chức ra lệnh sơ tán khu vực trung tâm thành phố. Một con đập khác ở bang North Carolina đang bên bờ vực vỡ.

Tòa án tối cao Brazil yêu cầu mạng xã hội X phải nộp phạt để được tiếp tục hoạt động

Ngày 27-9, Tòa án tối cao Brazil tuyên bố mạng xã hội X của tỉ phú Mỹ Elon Musk cần phải nộp một số khoản tiền phạt đang chờ xử lý để tiếp tục cung cấp dịch vụ tại quốc gia này, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó X nói với tòa án Brazil rằng họ đã tuân thủ các lệnh ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch và đề nghị tòa án bỏ lệnh cấm cửa nền tảng này.

Trung Quốc lần đầu tiên phóng vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi

Theo TTXVN, tối 27-9, Trung Quốc đã phóng thành công Thực Tiễn-19 (Shijian-19) - vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi đầu tiên của nước này - vào không gian.

Tên lửa Trường Chinh-2D mang theo vệ tinh Thực Tiễn-19 được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc.

Vệ tinh Thực Tiễn-19 đã đạt được nhiều đột phá về công nghệ và được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể trình độ kỹ thuật, cũng như hiệu quả ứng dụng của các vệ tinh có thể thu hồi của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ sử dụng vệ tinh có thể tái sử dụng này để thực hiện các thí nghiệm không gian và thúc đẩy phát triển các công nghệ không gian mới, đóng góp vào các lĩnh vực như khoa học vi trọng lực và khoa học sự sống trong không gian.

Giải trí với bóng đá giữa chiến sự

Tin tức thế giới 28-9: Israel không kích Lebanon, điều máy bay tuần tra quanh sân bay Beirut - Ảnh 3.

Một cậu bé chơi trò chơi điện tử bóng đá trong khu vực tránh bom ở Acre, phía bắc Israel. Khu vực miền bắc Israel là nơi diễn ra các màn tấn công xuyên biên giới giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: REUTERS


*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) - Biển Đông : Bắc Kinh tuyên bố cho phép Philippines tiếp viện cho con tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây. Ngày 27/09/2024, Trung Quốc thông báo đã cho phép và «  giám sát » việc tiếp viện cho  con tàu chiến Sierra Madre nằm mắc cạn trong bãi Cỏ Mây được dùng làm chốt tiền tiêu trên biển của Philippines, theo một thỏa thỏa thuận song phương sau hàng loạt vụ va chạm tàu của hai nước gần đây. Phát ngôn viên Hải cảnh Trung Quốc Lưu Đức Quân (Liu Dejun) hôm nay cho biết « Theo thỏa thuận tạm thời ký giữa hai bên Trung Quốc-Philippines, phía Philippine đã đưa tàu dân sự để tiếp tế lương thực cho con tàu chiến mắc cạn bất hợp pháp tại rặng san hô Nhân Ái (tên Trung Quốc đặt cho bãi Cỏ Mây) ».

(AFP) - Trung Quốc giấu một vụ đắm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nhật báo Mỹ Wall Street Journal hôm 26/09/2024 chia sẻ lại những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều cần cẩu lớn đang trục vớt con tàu ngầm tại một công trường hải quân hồi đầu năm nay. Vụ tai nạn là một đòn nặng nề cho nỗ lực hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc. Được hỏi về vấn vụ tai nạn trên, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết không được biết về vụ việc này. 

(Le Monde) - Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh gồm khoảng 50 nước đồng minh của Ukraina. Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 26/09/2024, đây là sáng kiến của tổng thống Mỹ Joe Biden. Thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Đức vào đầu tháng 10/2024 nhằm điều phối các đối tác quốc tế trợ giúp bổ sung giúp Ukraina chống Nga xâm lược. 

(Le Monde) - Trên kênh Telegram ở Nga, xuất hiện nhiều mời chào tuyển dụng người ngầm phá hoại châu Âu. Theo báo Le Monde ngày 26/09/2024, cuộc điều tra của nhiều phương tiện truyền thông cho thấy có những kẻ chuyên đưa ra lời chào mời tuyển dụng với giá vài ngàn euro/vụ để tấn công các kho nhiên liệu hoặc xe quân sự ở châu Âu. Ví dụ, 10.000 euro cho một vụ đốt một xe bọc thép, hoặc sát hại một người bị xem là « kẻ phát-xít » (kẻ thù của nước Nga). 

(AFP) - Hồng Kông : 1 nhà báo bị kết án vì tội « ly khai ». Cựu tổng biên tập của Stand News, một cơ quan truyền thông ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông, hôm qua 26/09/2024 đã bị tuyên án 21 tháng tù. Chung Pui-kuen, 55 tuổi, như vậy là nhà báo đầu tiên bị kết án tù giam về tội « ly khai » tính từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi « bãi bỏ các điều luật liên quan đến hành vi ly khai » có từ thời Hồng Kông là thuộc địa của Anh. Hoa Kỳ và Liên Âu tố cáo « một cuộc tấn công trực tiếp » nhắm vào quyền tự do báo chí.  

(AFP) - Sạt lở bùn đất tại một mỏ vàng ở Indonesia : ít nhất 15 người chết, 25 người mất tích và 3 người bị thương. Nhà chức trách hôm nay 27/09/2024 cho biết vụ việc xảy ra tối hôm qua do mưa lớn tại một nơi xa xôi hẻo lánh trên đảo Sumatra, miền tây Indonesia. Hiện chưa rõ mỏ vàng này có hoạt động hợp pháp không. Tại Indonesia, có nhiều mỏ khai thác không giấy phép, không có trang thiết bị bảo đảm an toàn phù hợp. 

(Reuters/AFP) - Helene : một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ. Hôm nay 27/09/2024, bão Helene thổi đến bang Georgia sau khi quét qua bang Florida vào tối qua, với sức gió lên đến 225km/giờ, gây ra ngập lụt, ba người chết và thiệt hại nghiêm trọng. Helene là cơn bão mạnh thứ 14 từ trước đến nay từng đổ bộ vào nước Mỹ và là cơn bão mạnh thứ 7 quét qua bang Florida, theo dữ liệu từ Trung tâm Quốc gia về bão (NHC). 55 triệu người bị ảnh hưởng, hàng triệu người bị cúp điện.

(AFP) – Thay vòng tròn Olympic Paris 2024 gắn trên tháp Eiffel, Paris. Hai tháng từ khi Thế Vận Hội Paris khai mạc, 5 vòng tròn biểu tượng của phong trào Olympic, nặng 30 tấn, treo trên tháp Eiffel từ đầu tháng 6 đã được gỡ xuống. Dự kiến, một phiên bản khác, nhẹ hơn, sẽ được gắn trên tháp cho đến năm 2028, như mong muốn của thị trưởng Paris Anne Hidalgo.


*************

Liban : Bất chấp áp lực quốc tế, Israel bác bỏ đề nghị ngừng bắn  với Hezbollah

Trước bài phát biểu của thủ tướng Benyamin Netanyahu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay , 27/09/2024, Israel tiếp tục các cuộc oanh kích nhằm vào lực lượng Hezbollah tại Liban, phớt lờ mọi kêu gọi ngừng bắn của các đồng minh cũng như nhiều quốc gia Ả Rập.

Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024.
Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024. REUTERS - Nir Elias
Quảng cáo

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu cùng các đồng minh khác cũng như nhiều nước trong khu vực đã đưa ra lời kêu gọi chung ủng hộ ngừng chiến tại Liban trong 21 ngày, sau các cuộc oanh kích dồn dập của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah từ đầu tuần này. Theo Liên Hiệp Quốc, các đợt tấn công  Israel từ hôm thứ Hai đã làm hơn 700 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường, hơn 90.000 người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn. Hôm qua, Israel tuyên bố tấn công Hezbollah cho đến khi chiến thắng, bác bỏ kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế và đe dọa sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ vào Liban. Tại Liên Hiệp Quốc, các nỗ lực ngoại giao tiếp tục nhằm gia tăng áp lực với Israel.

Thông tín viên Julien Chavanne tại New York tường trình :

Dường như chỉ duy nhất có Liban muốn thảo luận đình chiến. Abdullah Bou Habib, lãnh đạo ngoại giao Liban nói :

« Liban nhận thấy sáng kiến của Pháp và Mỹ, cùng với sự ủng hộ của các nước bạn bè khác, như là cơ hội để lấy lại sức và mở ra khả năng giải quyết khủng hoảng mà Israel nên nắm bắt. Ngoại giao phải đạt kết quả. Chúng ta không có sự lựa chọn khác. »

Khi mà Benyamin Netanyahu chưa công khai bác bỏ, thì vẫn còn có khả năng chấp nhận lời kêu gọi. Về phía Pháp, hy vọng Israel chấp nhận ngừng chiến 3 tuần giống như một hình thức mù quáng hay chối bỏ thực tế.

Bởi vì trong 24 giờ qua, phía Israel nhắc lại liên tục rằng các đợt tấn công nhằm vào Hezbollah sẽ tiếp tục. Trong khi mà tại Washington và Paris, các nhà ngoại giao hoài công khẳng định rằng Israel đã đồng ý với kế hoạch ngừng bắn cửa hộ. Theo báo chí Israel, thủ tướng Benyamin Netanyahu đã rõ ràng thay đổi ý kiến vì một bộ phận trong chính phủ chống đối.

Từ Canada, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng mọi cách. Ông tuyên bố : «  Từ chối ngừng bắn là một lỗi lầm ». Áp lực ngoại giao ở mức tối đa nhưng vẫn không đủ để tránh xa nguy cơ một cuộc chiến tranh giữa Israel và Liban.


************

Học thuyết hạt nhân mới của Putin : Thùng rỗng kêu to

Ngày 25/09/2024, tổng thống Vladimir Putin cảnh báo là nước Nga có thể sử dụng tới vũ khí hạt nhân để đáp trả mọi cuộc tấn công từ một quốc gia không có vũ khí nguyên tử nhưng được sự yểm trợ của một cường quốc nguyên tử. Tuy không nêu cụ thể tên của nước nào, nhưng ai cũng hiểu là chủ nhân điện Kremlin muốn nói đến Ukraina và các đồng minh. 

Tổng thống Putin thông báo ý định xem xét lại học thuyết hạt nhân của Nga. Ảnh ngày 25/09/2024.
Tổng thống Putin thông báo ý định xem xét lại học thuyết hạt nhân của Nga. Ảnh ngày 25/09/2024. © Aleksei Nikolsky / AP
Quảng cáo

Hôm qua, điện Kremlin mới nói thẳng : Thay đổi trong học thuyết về sử dụng vũ khí hạt nhân như thông báo của tổng thống Putin phải được xem là “một tín hiệu” gởi đến các nước phương Tây.

Nhưng nếu như có thể xem đây là học thuyết mới của Nga về vũ khí hạt nhân thì trên thực tế không có gì thay đổi lớn về chiến lược của Matxcơva, theo nhận định chung của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn.

Học thuyết của Nga năm 2020 nêu rõ 4 trường hợp mà Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử : thứ nhất, Nga hoặc một nước đồng minh bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo ; thứ hai, một đối thủ của Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ; thứ ba, một cơ sở đặt vũ khí hạt nhân của Nga bị tấn công và thứ tư, một cuộc tấn công đe dọa đến sự tồn tại của quốc gia.

Theo AFP, việc áp dụng học thuyết đó vẫn gây tranh cãi. Một số chuyên gia và giới chức quân sự, nhất là tại Washington, cho rằng Matxcơva đã từ bỏ nguyên tắc không sử dụng vũ khí trước tiên, mà nay dùng đến lá bài “leo thang để làm xuống thang”, tức là sử dụng vũ khí nguyên tử với tỷ lệ hạn chế để buộc khối NATO phải lùi bước.

Hôm 25/09, tổng thống Putin đã đề nghị “xem cuộc tấn công vào nước Nga bởi một quốc gia phi hạt nhân, nhưng với sự tham gia hoặc yểm trợ của một cường quốc hạt nhân là một cuộc tấn công chung chống lại Nga”. 

Trả lời hãng tin AFP, chuyên gia Hans Kristensen, thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), cho rằng quan điểm nói trên “rõ ràng là nhằm ngăn cản Mỹ và Anh cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraina”. Ông nói : “Vấn đề với Putin là liệu ông ấy có sẵn sàng đi đi đến cùng hay không ”. 

Tổng thống Nga cũng cảnh báo sẽ cân nhắc sử dụng bom nguyên tử trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công trên không quy mô lớn (bằng máy bay, tên lửa hoặc drone) và một cuộc tấn công vào Belarus, một đồng minh trung thành của Nga. 

Héloïse Fayet, chuyên gia hạt nhân tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI), nhận định ông Putin chỉ “ làm rõ và mở rộng” học thuyết, nhưng không thật sự “hạ thấp ngưỡng” sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Kể từ tháng 2/2022, tức là kể từ khi phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, đã không biết bao nhiêu lần tổng thống Putin đe dọa sử dụng vũ khí nguyên tử. Nhận thấy Kiev sẽ không thất thủ nhanh như mong đợi, chủ nhân điện Kremlin đã từng ra lệnh "đặt lực lượng răn đe của quân đội Nga trong tình trạng báo động chiến đấu đặc biệt". Nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng trên thực tế, một phần kho vũ khí của Nga - giống như của phương Tây - vẫn luôn sẵn sàng được sử dụng. Vào mùa hè năm 2023, Nga cũng tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Quân đội nước này đã tiến hành các cuộc diễn tập gần Ukraina vào tháng 5 năm ngoái để gọi là đáp lại “những lời đe dọa từ một số quan chức phương Tây”. 

Đối với chuyên gia Phillips O'Brien, thuộc Đại học Saint Andrews của Scotland, bất cứ ai tin vào những thông báo nói trên của Matxcơva đều "đang bị thao túng". Ông khẳng định: “Không một nhà lãnh đạo nào sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân vì học thuyết nói như vậy. Họ sẽ làm điều đó nếu họ muốn. Không có gì thay đổi”.

Theo chuyên gia Héloïse Fayet, " không có đáng lo ngại. Đây là một phần của cuộc đối thoại mang tính răn đe mà Nga duy trì với phương Tây và chắc chắn rằng vị trí của vũ khí hạt nhân trong tương quan lượng này sẽ tăng lên”. 

Trước mắt, những lời đe dọa từ Nga đã không ngăn cản các đồng minh của Kiev dần dần vượt qua mọi lằn ranh đỏ qua việc cung cấp tên lửa tầm xa, xe tăng, máy bay chiến đấu, v.v… cho Ukraina
**********

Chiến tranh Ukraina : Bài học nào cho chính sách quốc phòng của Mỹ ?

Chiến tranh Ukraina là « phòng thí nghiệm » để Mỹ « chuẩn bị kỹ hơn cho một cuộc đối đầu gián tiếp mai sau với Matxcơva và nhất là với Bắc Kinh ». Giúp đỡ Ukraina là cơ hội để Washington rà soát lại và cập nhật học thuyết quốc phòng, điều chỉnh khả năng tác chiến, thẩm định lại sức mạnh quân sự, kiểm tra khả năng của ngành công nghiệp sản xuất vũ khí. 

Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ- Lầu Năm Góc- Washington.
Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ- Lầu Năm Góc- Washington. REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Quảng cáo

Tấn công Ukraina, Nga vừa thách thức, vừa tạo cơ hội tạo cơ hội cho Hoa Kỳ tăng cường khả năng « kềm tỏa những tham vọng bá chủ (…) của đối thủ chiến lược duy nhất xứng tầm là Trung Quốc ».

Trên đây là ý chính trong bài phân tích được đăng trên tạp chí chuyên về công nghiệp và quốc phòng, DEFENSE&Industries số ra tháng 6/2024 « Những bài học chính từ xung đột ở Ukraina đối với chính sách quốc phòng của Mỹ ». Tác giả là nhà nghiên cứu Didier Gros, cộng tác viên với Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược –FRS. Ông chuyên nghiên cứu về chính sách quốc phòng của Mỹ, về quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương và nhất là về chính sách đối phó với những mối đe dọa mới.

Trung Quốc, nỗi ám ảnh của Hoa Kỳ

Mở đầu bài viết, tác giả khẳng định xung đột Ukraina được đặt trong « tầm nhìn về địa chính trị rộng lớn hơn, mà ở đó sự đối đầu về mặt chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên tuyệt đối ». Do vậy viện trợ cho Ukraina theo đuổi hai mục tiêu : vừa đáp ứng những nhu cầu cấp bách của chính quyền Kiev vừa chuẩn bị khả năng sau này Mỹ phải « gián tiếp đương đầu với Matxcơva nhất là với Bắc Kinh ».

Dấu hiệu nào cho thấy, giúp Ukraina đương đầu với Nga nhưng thực ra Trung Quốc mới là nỗi ám ảnh của Hoa Kỳ ?

Nhà nghiên cứu Didier Gros cho rằng, « theo quan điểm của Lầu Năm Góc, kết luật đầu tiên rút ra từ việc Matxcơva xâm chiếm Ukraina không chỉ tập trung vào chiến lược của Mỹ đối với nước Nga (…) bởi xét cho cùng từ trước đến nay Washington luôn xem Nga là một ‘vấn đề’ » Cuộc chiến này càng củng cố thêm quan điểm của Mỹ : Washington cần đẩy mạnh nỗ lực kềm tỏa những tham vọng bá chủ, ở cấp vùng, thậm chí là cấp toàn cầu, của một đối thủ chiến lược duy nhất xứng tầm, là Trung Quốc.

Điều này, trong mắt các chuyên gia về quân sự và chiến lược của Mỹ càng trở nên cấp bách khi mà « Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau ».

Tác giả bài nghiên cứu nhắc lại rằng, chiến tranh Ukraina vừa khai mào, « cộng đồng chiến lược ở Mỹ đã vội vàng mở ra hồ sơ Đài Loan ». So sánh giữa việc Ukraina bị Nga xâm lấn với khả năng Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan, Washington coi hồ sơ Đài Loan là « thách thức ở quy mô lớn với những hệ quả nghiêm trọng hơn nhiều đối với trật tự thế giới trong tương lai ».

Giúp Ukraina Mỹ được lợi gì ?

Bài học thứ nhất là chính sách răn đe « không hiệu quả ». Nga xâm lăng Ukraina là điều bất ngờ, thách thức trật tự quốc tế được dưới trướng Hoa Kỳ. Dù vậy báo cáo về chính sách phòng thủ quốc gia được công bố tháng 10/2022, Lầu Năm Góc nhấn mạnh « CIA biết trước trước kịch bản này ». Hành động của Matxcơva củng cố thêm « tầm nhìn của tổng thống Biden về một cuộc đối đầu không tránh khỏi giữa các chế độ chuyên chế và các nền dân chủ »

Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin tuyên bố « mục tiêu thực thụ của Hoa Kỳ là nhằm làm suy yếu nước Nga không chỉ nhân cuộc xung đột Ukraina mà còn hơn thế nữa ». Có điều như nhà nghiên cứu Pháp ghi nhận Hoa Kỳ luôn đặt quyền lợi của chính mình lên trên hết, nên Nhà Trắng đã thiên về giải pháp : Giúp đỡ Ukraina ở quy mô lớn nhưng đồng thời tránh gây thêm căng thẳng với một cường quốc hạt nhân hàng đầu.

Châu Âu là một chú lùn về quân sự

Bài học thứ nhì là cuộc chiến ở Ukraina đặt ra vấn đề về an ninh của châu Âu. Cuộc chiến này cho phép khẳng định lại vai trò đầu tầu của Mỹ ; tạo thêm sức mạnh cho NATO, một liên minh quân sự đặt dưới sự chỉ huy của Hoa Kỳ và đã để lộ rõ chính sách phòng thủ của châu Âu chỉ « đóng vai trò thứ yếu ».

Bài học thứ ba là trước một cuộc xung đột vũ trang xảy ra ngay tại châu Âu và sát cạnh cửa ngõ của Liên Âu, « Hoa Kỳ và cả hai bên đang tham chiến (Nga và Ukraina) cùng nhân thấy rằng Liên Hiệp Châu Âu chỉ là những nhà quan sát đứng ngoài cuộc. Châu Âu là một cường quốc quân sự còn chưa trưởng thành, và chỉ chiếm một vị trí không đáng kể cho dù đã có một vài tiến bộ ».   

Mỹ cập nhật học thuyết và tiềm năng quân sự

Nhưng cũng nhờ Nga xâm lược Ukraina mà Hoa Kỳ đã có cơ hội để rà soát lại chiến lược và khả năng quân sự của chính mình. Chuyên gia Pháp nghiên cứu về quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương và chính sách quốc phòng của Mỹ, Didier Gros giải thích : Mỹ nhận thấy một số những « giới hạn » về ảnh hưởng của mình đối với phần còn lại của thế giới, nên đã buộc phải tìm thế cân bằng giữa « những tham vọng và nghĩa vụ » của mình. Cụ thể là « vào lúc mà Kiev và châu Âu lệ thuộc vào những quyết định quân sự của Mỹ thì Washington phân biệt rõ ràng hai vấn đề là an ninh của châu Âu và số phận Ukraina. Không hẳn vì muốn bỏ rơi Ukraina, nhưng Hoa Kỳ có tầm nhìn xa hơn ».

Việc bỏ rơi hay không Ukraina tùy thuộc vào bốn yếu tố : vào toàn cảnh chính trị của nội bộ Hoa Kỳ, vào môi trường quốc tế, vào các diễn tiến tình hình quân sự ở Ukraina nhưng quan trọng hơn cả là giúp Kiev, có nằm trong danh sách các quyền lợi chiến lược của Mỹ hay không ?

Về điểm cuối cùng này, câu trả lời hiển nhiên là có.

Nhờ viện trợ quân sự cho Ukraina mà Hoa Kỳ « tự nhận thấy những thiếu sót của mình trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng », trong việc huy động quân cho các cuộc chiến tương lai. Hơn thế nữa bản chất « các cuộc chiến trong tương lai » cũng đang có nhiều thay đổi. Theo tác giả bài nghiên cứu đăng trên tạp chí DEFENSE&Industries, từ kinh nghiệm giúp đỡ Ukraina, Mỹ nhận thấy là cần tăng cường khả năng phối hợp với các lực lượng quân sự đồng minh, cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo và tập huấn chung, cần phát triển khái niệm Multi Domain Operations mở rộng khả năng can thiệp trên nhiều lĩnh vực và trong những môi trường rất khác nhau ; và trong cuộc chiến tương lai thì « công nghệ cao sẽ đóng một vai trò then chốt », nhất là trong trường hợp phải đối đầu với Trung Quốc. Chiến tranh Ukraina cũng là « một phòng thí nghiệm » đối với các nhà chiến lược không riêng gì của Mỹ mà toàn thế giới, trong lĩnh vực « cyber » và lại càng thúc đẩy Lầu Năm Góc hợp tác chặt chẽ hơn các công ty dân sự.

Didier Gros, cộng tác viên của Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược Pháp, cho rằng, ở thời điểm hiện tại Washington tiếp tục học hỏi và rút kinh nghiệm từ « mô hình Ukraina » để chuẩn bị chính cho tương lại, đặc biệt là trong lĩnh vực « phát triển và phối hợp hành động với các đối tác trong vùng Ấn Độ Thái Bình Dương »
***********

Pháp : Nợ công tiếp tục tăng, dấu hiệu xấu trước ngày thông qua ngân sách

Anh Vũ

Vài ngày trước khi chính phủ mới trình dự án ngân sách 2025, thông tin về nợ công của nước Pháp gây nhiều lo ngại. Đến cuối quý 2 năm 2024, tổng nợ công của Pháp lên tới hơn 3.200 tỷ euro. Tin xấu này được Viện Thống Kê Quốc Gia Pháp (INSEE) thông báo hôm nay, 27/09/2024, trong khi cơn bão có vẻ lắng xuống trên mặt trận lạm phát, hiện đang ở mức thấp nhất từ đầu năm trở lại đây.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Nợ công của Pháp trong quý hai đã tăng 68,9 tỷ euros. Tổng nợ công của Pháp lên tới 3.228,4 tỷ euro, tương đương 112% tổng thu nhập quốc gia GDP. Tỷ lệ này của quý 1 là 110,5%.

Trong vòng một năm, nợ công của Pháp tăng thêm 175,2 tỷ euro. Trước khủng hoảng đại dịch, nợ công được duy trì ở mức dưới 100% GDP, nhưng vẫn luôn vượt xa mức tối đa 60% GDP theo quy định về ngân sách của Liên Hiệp Châu Âu đối với các nước thành viên.

Nước Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, cũng vượt mức nợ công theo quy định một chút. Hiện trong Liên Âu, chỉ có Hy Lạp và Ý có tỷ lệ nợ công cao hơn Pháp.

Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách của Pháp có thể cũng vượt quá con số 6% GDP trong năm 2024, trong khi quy định của Liên Hiệp Châu Âu là không vượt quá 3%.

Năm 2023, mức thâm hụt ngân sách 5,5% GDP đã buộc nước Pháp phải vay nhiều hơn trên thị trường tài chính với lãi suất cao để bù vào tình trạng chi nhiều hơn thu của Nhà nước cũng như chính quyền địa phương và của Quỹ bảo hiểm xã hội.

Theo một đánh giá ngân sách của chính phủ trước, số tiền trả lãi vay của nước Pháp sẽ phải tăng từ 46 tỷ euro năm 2022 lên đến 72 tỷ vào năm 2027.

Chính phủ mới của thủ tướng Michel Barnier, ra đời trong khủng hoảng chính trị trầm trọng của nước Pháp, đang bị đặt trước thách thức rất lớn là làm thế nào để lập được dự chi ngân sách 2025 trình Quốc Hội vào đầu tháng 10 tới. Cắt giảm chi tiêu công, tăng thuế nhắm vào các công ty lớn và người giàu, những giải pháp không chắc gì thuyết phục được Hạ Viện trong bối cảnh chính phủ không có đa số, các đảng luôn luôn đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm.


************

Ông Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong lần đua thứ năm, sắp trở thành lãnh đạo Nhật Bản


Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.
Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.

Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản, Shigeru Ishiba, hôm thứ Sáu (27/9) cho biết ông muốn làm trong sạch đảng cầm quyền của mình, phục hồi nền kinh tế và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh từ các nước láng giềng hùng mạnh sau khi giành chiến thắng trong lần thứ năm và là cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo cuối cùng của ông.

Cựu bộ trưởng quốc phòng 67 tuổi đã giành chiến thắng sít sao trước ông Sanae Takaichi, người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, trong một cuộc đua khó lường với kỷ lục chín ứng cử viên để lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Lãnh đạo của LDP, đảng đã cai trị Nhật Bản trong hầu hết thời kỳ hậu chiến, về cơ bản chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo vì đảng này chiếm đa số trong quốc hội. Ông Ishiba cho biết ông sẽ thành lập chính phủ vào thứ Ba sau phiên họp đặc biệt của quốc hội bầu ông vào chức vụ.

“Chúng ta phải là một đảng cho phép các thành viên thảo luận về sự thật một cách tự do và cởi mở, một đảng công bằng và vô tư trong mọi vấn đề và là một đảng khiêm tốn”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi của đảng trung hữu.

Ông trích dẫn các cuộc xâm nhập gần đây của Nga và Trung Quốc vào lãnh thổ Nhật Bản và các cuộc thử tên lửa liên tục của Triều Tiên làm bằng chứng cho thấy Nhật Bản phải tăng cường an ninh.

Cuộc chạy đua thay thế thủ tướng Fumio Kishida nổ ra vào tháng 8 khi ông tuyên bố sẽ từ chức vì một loạt vụ bê bối, bao gồm cả các khoản đóng góp chính trị không có giấy tờ khiến xếp hạng của LDP giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Ông Ishiba nói vụ bê bối, vốn đã khiến đảng phải giải tán các phe phái quyền lực mà theo truyền thống chỉ định các nhà lãnh đạo LDP, đã góp phần tạo nên một cuộc bỏ phiếu cởi mở hơn, cho phép ông giành chiến thắng trong “trận chiến cuối cùng” của mình.

Người tự xưng là sói đơn độc này đã từng tạo ra kẻ thù trong đảng. Quan điểm trái ngược và những cuộc cãi vã của ông với các đồng nghiệp đã góp phần khiến bốn lần ứng cử lãnh đạo trước đó của ông đều thất bại, mặc dù ông từ lâu đã được công chúng ủng hộ.

Đồng yên của Nhật đã phục hồi so với đồng đô la sau chiến thắng của ông Ishiba, sau khi trước đó giảm giá vì thông tin ông sẽ phải đối mặt với ông Takaichi, một người theo chủ nghĩa ôn hòa về tiền tệ và chủ nghĩa mở rộng tài khóa.

Trong cuộc họp báo của mình, ông Ishiba nhấn mạnh đến nhu cầu phục hồi tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ tư thế giới để đảm bảo Nhật Bản có thể thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế kéo dài.

Ông Ishiba sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong và ngoài nước.

Ông phải dập tắt cơn thịnh nộ về chi phí sinh hoạt tăng cao và sự giận dữ âm ỉ về đảng của mình, đồng thời điều hướng môi trường an ninh bất ổn ở Đông Á do Trung Quốc ngày càng quyết đoán và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cách tiếp cận của ông về ngoại giao với đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản, Hoa Kỳ, cũng sẽ được chú ý, vì ông đã nhiều lần kêu gọi một mối quan hệ cân bằng hơn với Washington.

Trong chiến dịch của mình, ông đã kêu gọi thành lập một NATO châu Á, một ý tưởng có thể khiến Bắc Kinh tức giận và đã bị một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ gạt bỏ vì cho là vội vàng.


**********

Hải cảnh Trung Quốc nói tàu Philippines đã tiếp tế cho Bãi Cỏ Mây


Lá cờ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Hải cảnh Trung Quốc hôm 27/9/2024 cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự vận chuyển nhu yếu phẩm đến tàu này.
Lá cờ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Hải cảnh Trung Quốc hôm 27/9/2024 cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự vận chuyển nhu yếu phẩm đến tàu này.

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc hôm thứ Sáu (27/9) cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự để vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày đến một tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây mà Bắc Kinh nói đã “mắc cạn” bất hợp pháp trên tuyến đường thủy đang tranh chấp ở Biển Đông.

Truyền thông nhà nước dẫn lời lực lượng hải cảnh nói chuyến đi hôm thứ Năm phù hợp với thỏa thuận tạm thời giữa hai nước, ám chỉ đến thỏa thuận tạm thời đạt được vào tháng 7 sau khi cả hai liên tục xảy ra xung đột gần bãi cạn.

Tuy nhiên, Philippines cho biết thỏa thuận đạt được sau nhiều lần đụng độ tại bãi cạn trong vài tháng qua có thể bị xem xét lại, sau một vụ bùng phát khác gần đây ở Biển Đông.

Tại Manila, lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết nhiệm vụ tiếp tế cho tàu hải quân Sierra Madre đã được lực lượng tuần duyên của nước này hỗ trợ.

Các nguồn cung cấp và nhu yếu phẩm cần thiết đã được chuyển đến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển quân đội, tuyên bố cho biết thêm, cam kết sẽ kiên trì với các nhiệm vụ của mình ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), cung cấp hỗ trợ và chăm sóc đầy đủ cho quân đội đồn trú tại đó.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp các yêu sách hàng hải chồng lấn của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, khiến các nước láng giềng tức giận.


*********

Fiji kêu gọi ‘tôn trọng khu vực của chúng tôi’ sau vụ thử tên lửa của Trung Quốc


Tổng thống Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere, phát biểu tại Phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, vào ngày 26/9/2024.
Tổng thống Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere, phát biểu tại Phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, vào ngày

Tổng thống Fiji Ratu Wiliame Katonivere kêu gọi “tôn trọng khu vực của chúng tôi” và ngừng thử tên lửa ở Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào thứ Năm, ông Katonivere đã nhắc lại lịch sử của Thái Bình Dương như một bãi thử vũ khí hạt nhân và lưu ý đến vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi của Trung Quốc vào thứ Tư.

“Đã có một vụ thử tên lửa đạn đạo đơn phương vào Thái Bình Dương. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng khu vực của chúng tôi và kêu gọi chấm dứt hành động như vậy”, ông nói.

ICBM, mang theo đầu đạn giả, được Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phóng vào lúc 8:44 sáng giờ Bắc Kinh (0044 GMT) vào thứ Tư và “rơi vào vùng biển dự kiến”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào thứ Tư.

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers cho biết ông đã nêu vấn đề thử tên lửa trong cuộc họp với người đồng cấp của mình tại Bắc Kinh.

Tại Polynesie thuộc Pháp, truyền thông đưa tin tên lửa đã rơi xuống gần vùng đặc quyền kinh tế của lãnh thổ Thái Bình Dương thuộc Pháp, và Tổng thống Moetai Brotherson đã bày tỏ sự ngạc nhiên và lo ngại.

Ông Brotherson đã gửi một lá thư phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc sau khi biết từ truyền thông về vụ phóng tên lửa, Đài phát thanh Tahiti đưa tin.

Cao ủy Pháp, Eric Spitz, cho biết Trung Quốc đã thông báo cho Pháp về vụ thử nghiệm và tên lửa đã rơi xuống vùng biển quốc tế, cũng theo Đài phát thanh Tahiti.

Tham dự một sự kiện tại Đại sứ quán Trung Quốc vào tối thứ Tư để kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Brotherson nói với các phóng viên rằng tên lửa đã rơi xuống cách EEZ của Polynesia thuộc Pháp 700 km (435 dặm), và sự cố này cho thấy lãnh thổ này chỉ là “một hạt gạo giữa đại dương” khi các cường quốc thử thách lẫn nhau, TNTV News đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters nói trong một tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa là đáng lo ngại.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 28 - 9 -2024

xxx


HoaLuc 7

*************

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa'

BÌNH AN

Tin tức thế giới 28-9: Israel không kích Lebanon, điều máy bay tuần tra quanh sân bay Beirut - Ảnh 1.

Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon trong ảnh chụp ngày 28-9 - Ảnh: REUTERS

Israel không kích "trụ sở trung tâm" của Hezbollah, khiến 6 người chết và 91 người bị thương

Sáng 28-9, Bộ Y tế Lebanon cho biết các cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô đông dân cư phía nam thủ đô Beirut đã khiến ít nhất 6 người chết và 91 người bị thương, và con số có thể sẽ tiếp tục tăng lên, theo Hãng tin AFP.

Các cuộc không kích hôm thứ sáu (27-9) nhắm vào khu vực Haret Hreik ở vùng ngoại ô phía nam của Beirut. "Đống đổ nát vẫn đang được dọn dẹp tại hiện trường" - Bộ Y tế Lebanon thông tin.

Cuối ngày 27-9, kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah đưa tin đống đổ nát đang cản trở nỗ lực tìm kiếm những người sống sót. Có 7 tòa nhà dân đã bị phá hủy trong khu vực.

Quân đội Israel nói họ "đã thực hiện một cuộc tấn công chính xác vào trụ sở trung tâm" của Hezbollah, nơi được cho là "nằm dưới các tòa nhà dân cư ở trung tâm Dahiyeh (ám chỉ các vùng ngoại ô phía nam Beirut)".

Iran cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel

Ngày 26-9, Iran - quốc gia hậu thuẫn nhóm vũ trang Hezbollah - cáo buộc Mỹ "đồng lõa" trong các cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza và Lebanon, cho rằng Washington đã hỗ trợ quân sự cho Israel, theo Hãng tin AFP.

"Không thể bỏ qua sự đồng lõa của Mỹ trong tội ác này", Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ông Araghchi cáo buộc Israel sử dụng một số quả bom "phá boongke" của Mỹ để tấn công Beirut trong ngày 27-9.

Chiến đấu cơ Israel tuần tra quanh sân bay Beirut, ngăn Iran chuyển vũ khí cho Hezbollah

Cuối ngày 27-9, quân đội Israel tuyên bố sẽ ngăn chặn Iran chuyển vũ khí cho nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon qua sân bay Beirut, nói rằng các chiến đấu cơ Israel đang tuần tra bầu trời phía trên khu vực này.

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa' - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hộ làm việc giữa đống đổ nát của một tòa nhà bị san phẳng trong cuộc không kích của Israel tại khu phố Haret Hreik, ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon vào ngày 27-9 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết trong cuộc họp báo được phát trên truyền hình: "Chúng tôi sẽ không cho phép chuyển vũ khí cho tổ chức khủng bố Hezbollah theo bất kỳ cách nào. Chúng tôi có thông tin về các chuyến hàng vũ khí của Iran gửi cho Hezbollah và đã ngăn chặn chúng. Các máy bay của không quân Israel hiện đang tuần tra xung quanh sân bay Beirut.

Chúng tôi sẽ không cho phép các chuyến bay thù địch có vũ khí hạ cánh tại sân bay dân sự Beirut".

Các tin tức thế giới khác

Ít nhất 33 người chết khi bão Helene quét qua đông nam nước Mỹ

Theo Hãng tin Reuters, ngày 27-9, bão Helene (đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới) đã dẫn đến lũ lụt tại các khu vực rộng lớn ở đông nam nước Mỹ, nơi ít nhất 33 người đã thiệt mạng do bão tấn công các khu dân cư, gây ra sạt lở đất, đe dọa các con đập, khiến hơn 4 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp mất điện.

Tin tức thế giới 28-9: Israel đánh vào đầu não Hezbollah; Iran nói Mỹ 'đồng lõa' - Ảnh 3.

Ảnh chụp từ trên cao cho thấy một khu vực bị ngập lụt sau bão Helene ở Steinhatchee, bang Florida, Mỹ ngày 27-9 - Ảnh: REUTERS

Tại bang Tennessee, nỗi lo một con đập sẽ bị vỡ gần thành phố Newport đã khiến các quan chức ra lệnh sơ tán khu vực trung tâm thành phố. Một con đập khác ở bang North Carolina đang bên bờ vực vỡ.

Tòa án tối cao Brazil yêu cầu mạng xã hội X phải nộp phạt để được tiếp tục hoạt động

Ngày 27-9, Tòa án tối cao Brazil tuyên bố mạng xã hội X của tỉ phú Mỹ Elon Musk cần phải nộp một số khoản tiền phạt đang chờ xử lý để tiếp tục cung cấp dịch vụ tại quốc gia này, theo Hãng tin Reuters.

Trước đó X nói với tòa án Brazil rằng họ đã tuân thủ các lệnh ngăn chặn việc phát tán thông tin sai lệch và đề nghị tòa án bỏ lệnh cấm cửa nền tảng này.

Trung Quốc lần đầu tiên phóng vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi

Theo TTXVN, tối 27-9, Trung Quốc đã phóng thành công Thực Tiễn-19 (Shijian-19) - vệ tinh thử nghiệm có thể tái sử dụng và thu hồi đầu tiên của nước này - vào không gian.

Tên lửa Trường Chinh-2D mang theo vệ tinh Thực Tiễn-19 được phóng từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc.

Vệ tinh Thực Tiễn-19 đã đạt được nhiều đột phá về công nghệ và được kỳ vọng sẽ nâng cao đáng kể trình độ kỹ thuật, cũng như hiệu quả ứng dụng của các vệ tinh có thể thu hồi của Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu cũng sẽ sử dụng vệ tinh có thể tái sử dụng này để thực hiện các thí nghiệm không gian và thúc đẩy phát triển các công nghệ không gian mới, đóng góp vào các lĩnh vực như khoa học vi trọng lực và khoa học sự sống trong không gian.

Giải trí với bóng đá giữa chiến sự

Tin tức thế giới 28-9: Israel không kích Lebanon, điều máy bay tuần tra quanh sân bay Beirut - Ảnh 3.

Một cậu bé chơi trò chơi điện tử bóng đá trong khu vực tránh bom ở Acre, phía bắc Israel. Khu vực miền bắc Israel là nơi diễn ra các màn tấn công xuyên biên giới giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon - Ảnh: REUTERS


*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(AFP) - Biển Đông : Bắc Kinh tuyên bố cho phép Philippines tiếp viện cho con tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây. Ngày 27/09/2024, Trung Quốc thông báo đã cho phép và «  giám sát » việc tiếp viện cho  con tàu chiến Sierra Madre nằm mắc cạn trong bãi Cỏ Mây được dùng làm chốt tiền tiêu trên biển của Philippines, theo một thỏa thỏa thuận song phương sau hàng loạt vụ va chạm tàu của hai nước gần đây. Phát ngôn viên Hải cảnh Trung Quốc Lưu Đức Quân (Liu Dejun) hôm nay cho biết « Theo thỏa thuận tạm thời ký giữa hai bên Trung Quốc-Philippines, phía Philippine đã đưa tàu dân sự để tiếp tế lương thực cho con tàu chiến mắc cạn bất hợp pháp tại rặng san hô Nhân Ái (tên Trung Quốc đặt cho bãi Cỏ Mây) ».

(AFP) - Trung Quốc giấu một vụ đắm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Nhật báo Mỹ Wall Street Journal hôm 26/09/2024 chia sẻ lại những hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều cần cẩu lớn đang trục vớt con tàu ngầm tại một công trường hải quân hồi đầu năm nay. Vụ tai nạn là một đòn nặng nề cho nỗ lực hiện đại hóa hải quân của Trung Quốc. Được hỏi về vấn vụ tai nạn trên, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết không được biết về vụ việc này. 

(Le Monde) - Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì một cuộc họp thượng đỉnh gồm khoảng 50 nước đồng minh của Ukraina. Theo thông báo của Nhà Trắng hôm 26/09/2024, đây là sáng kiến của tổng thống Mỹ Joe Biden. Thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Đức vào đầu tháng 10/2024 nhằm điều phối các đối tác quốc tế trợ giúp bổ sung giúp Ukraina chống Nga xâm lược. 

(Le Monde) - Trên kênh Telegram ở Nga, xuất hiện nhiều mời chào tuyển dụng người ngầm phá hoại châu Âu. Theo báo Le Monde ngày 26/09/2024, cuộc điều tra của nhiều phương tiện truyền thông cho thấy có những kẻ chuyên đưa ra lời chào mời tuyển dụng với giá vài ngàn euro/vụ để tấn công các kho nhiên liệu hoặc xe quân sự ở châu Âu. Ví dụ, 10.000 euro cho một vụ đốt một xe bọc thép, hoặc sát hại một người bị xem là « kẻ phát-xít » (kẻ thù của nước Nga). 

(AFP) - Hồng Kông : 1 nhà báo bị kết án vì tội « ly khai ». Cựu tổng biên tập của Stand News, một cơ quan truyền thông ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông, hôm qua 26/09/2024 đã bị tuyên án 21 tháng tù. Chung Pui-kuen, 55 tuổi, như vậy là nhà báo đầu tiên bị kết án tù giam về tội « ly khai » tính từ khi Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc kêu gọi « bãi bỏ các điều luật liên quan đến hành vi ly khai » có từ thời Hồng Kông là thuộc địa của Anh. Hoa Kỳ và Liên Âu tố cáo « một cuộc tấn công trực tiếp » nhắm vào quyền tự do báo chí.  

(AFP) - Sạt lở bùn đất tại một mỏ vàng ở Indonesia : ít nhất 15 người chết, 25 người mất tích và 3 người bị thương. Nhà chức trách hôm nay 27/09/2024 cho biết vụ việc xảy ra tối hôm qua do mưa lớn tại một nơi xa xôi hẻo lánh trên đảo Sumatra, miền tây Indonesia. Hiện chưa rõ mỏ vàng này có hoạt động hợp pháp không. Tại Indonesia, có nhiều mỏ khai thác không giấy phép, không có trang thiết bị bảo đảm an toàn phù hợp. 

(Reuters/AFP) - Helene : một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ. Hôm nay 27/09/2024, bão Helene thổi đến bang Georgia sau khi quét qua bang Florida vào tối qua, với sức gió lên đến 225km/giờ, gây ra ngập lụt, ba người chết và thiệt hại nghiêm trọng. Helene là cơn bão mạnh thứ 14 từ trước đến nay từng đổ bộ vào nước Mỹ và là cơn bão mạnh thứ 7 quét qua bang Florida, theo dữ liệu từ Trung tâm Quốc gia về bão (NHC). 55 triệu người bị ảnh hưởng, hàng triệu người bị cúp điện.

(AFP) – Thay vòng tròn Olympic Paris 2024 gắn trên tháp Eiffel, Paris. Hai tháng từ khi Thế Vận Hội Paris khai mạc, 5 vòng tròn biểu tượng của phong trào Olympic, nặng 30 tấn, treo trên tháp Eiffel từ đầu tháng 6 đã được gỡ xuống. Dự kiến, một phiên bản khác, nhẹ hơn, sẽ được gắn trên tháp cho đến năm 2028, như mong muốn của thị trưởng Paris Anne Hidalgo.


*************

Liban : Bất chấp áp lực quốc tế, Israel bác bỏ đề nghị ngừng bắn  với Hezbollah

Trước bài phát biểu của thủ tướng Benyamin Netanyahu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm nay , 27/09/2024, Israel tiếp tục các cuộc oanh kích nhằm vào lực lượng Hezbollah tại Liban, phớt lờ mọi kêu gọi ngừng bắn của các đồng minh cũng như nhiều quốc gia Ả Rập.

Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024.
Ảnh tư liệu: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong một cuộc họp báo về xung đột ở Gaza, Tel Aviv, Israel, ngày 13/07/2024. REUTERS - Nir Elias
Quảng cáo

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu cùng các đồng minh khác cũng như nhiều nước trong khu vực đã đưa ra lời kêu gọi chung ủng hộ ngừng chiến tại Liban trong 21 ngày, sau các cuộc oanh kích dồn dập của Israel nhằm vào lực lượng Hezbollah từ đầu tuần này. Theo Liên Hiệp Quốc, các đợt tấn công  Israel từ hôm thứ Hai đã làm hơn 700 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường, hơn 90.000 người phải bỏ nhà cửa chạy lánh nạn. Hôm qua, Israel tuyên bố tấn công Hezbollah cho đến khi chiến thắng, bác bỏ kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế và đe dọa sẵn sàng mở cuộc tấn công trên bộ vào Liban. Tại Liên Hiệp Quốc, các nỗ lực ngoại giao tiếp tục nhằm gia tăng áp lực với Israel.

Thông tín viên Julien Chavanne tại New York tường trình :

Dường như chỉ duy nhất có Liban muốn thảo luận đình chiến. Abdullah Bou Habib, lãnh đạo ngoại giao Liban nói :

« Liban nhận thấy sáng kiến của Pháp và Mỹ, cùng với sự ủng hộ của các nước bạn bè khác, như là cơ hội để lấy lại sức và mở ra khả năng giải quyết khủng hoảng mà Israel nên nắm bắt. Ngoại giao phải đạt kết quả. Chúng ta không có sự lựa chọn khác. »

Khi mà Benyamin Netanyahu chưa công khai bác bỏ, thì vẫn còn có khả năng chấp nhận lời kêu gọi. Về phía Pháp, hy vọng Israel chấp nhận ngừng chiến 3 tuần giống như một hình thức mù quáng hay chối bỏ thực tế.

Bởi vì trong 24 giờ qua, phía Israel nhắc lại liên tục rằng các đợt tấn công nhằm vào Hezbollah sẽ tiếp tục. Trong khi mà tại Washington và Paris, các nhà ngoại giao hoài công khẳng định rằng Israel đã đồng ý với kế hoạch ngừng bắn cửa hộ. Theo báo chí Israel, thủ tướng Benyamin Netanyahu đã rõ ràng thay đổi ý kiến vì một bộ phận trong chính phủ chống đối.

Từ Canada, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng mọi cách. Ông tuyên bố : «  Từ chối ngừng bắn là một lỗi lầm ». Áp lực ngoại giao ở mức tối đa nhưng vẫn không đủ để tránh xa nguy cơ một cuộc chiến tranh giữa Israel và Liban.


************

Học thuyết hạt nhân mới của Putin : Thùng rỗng kêu to

Ngày 25/09/2024, tổng thống Vladimir Putin cảnh báo là nước Nga có thể sử dụng tới vũ khí hạt nhân để đáp trả mọi cuộc tấn công từ một quốc gia không có vũ khí nguyên tử nhưng được sự yểm trợ của một cường quốc nguyên tử. Tuy không nêu cụ thể tên của nước nào, nhưng ai cũng hiểu là chủ nhân điện Kremlin muốn nói đến Ukraina và các đồng minh. 

Tổng thống Putin thông báo ý định xem xét lại học thuyết hạt nhân của Nga. Ảnh ngày 25/09/2024.
Tổng thống Putin thông báo ý định xem xét lại học thuyết hạt nhân của Nga. Ảnh ngày 25/09/2024. © Aleksei Nikolsky / AP
Quảng cáo

Hôm qua, điện Kremlin mới nói thẳng : Thay đổi trong học thuyết về sử dụng vũ khí hạt nhân như thông báo của tổng thống Putin phải được xem là “một tín hiệu” gởi đến các nước phương Tây.

Nhưng nếu như có thể xem đây là học thuyết mới của Nga về vũ khí hạt nhân thì trên thực tế không có gì thay đổi lớn về chiến lược của Matxcơva, theo nhận định chung của các chuyên gia được hãng tin AFP trích dẫn.

Học thuyết của Nga năm 2020 nêu rõ 4 trường hợp mà Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử : thứ nhất, Nga hoặc một nước đồng minh bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo ; thứ hai, một đối thủ của Nga sử dụng vũ khí hạt nhân ; thứ ba, một cơ sở đặt vũ khí hạt nhân của Nga bị tấn công và thứ tư, một cuộc tấn công đe dọa đến sự tồn tại của quốc gia.

Theo AFP, việc áp dụng học thuyết đó vẫn gây tranh cãi. Một số chuyên gia và giới chức quân sự, nhất là tại Washington, cho rằng Matxcơva đã từ bỏ nguyên tắc không sử dụng vũ khí trước tiên, mà nay dùng đến lá bài “leo thang để làm xuống thang”, tức là sử dụng vũ khí nguyên tử với tỷ lệ hạn chế để buộc khối NATO phải lùi bước.

Hôm 25/09, tổng thống Putin đã đề nghị “xem cuộc tấn công vào nước Nga bởi một quốc gia phi hạt nhân, nhưng với sự tham gia hoặc yểm trợ của một cường quốc hạt nhân là một cuộc tấn công chung chống lại Nga”. 

Trả lời hãng tin AFP, chuyên gia Hans Kristensen, thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), cho rằng quan điểm nói trên “rõ ràng là nhằm ngăn cản Mỹ và Anh cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraina”. Ông nói : “Vấn đề với Putin là liệu ông ấy có sẵn sàng đi đi đến cùng hay không ”. 

Tổng thống Nga cũng cảnh báo sẽ cân nhắc sử dụng bom nguyên tử trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công trên không quy mô lớn (bằng máy bay, tên lửa hoặc drone) và một cuộc tấn công vào Belarus, một đồng minh trung thành của Nga. 

Héloïse Fayet, chuyên gia hạt nhân tại Viện Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI), nhận định ông Putin chỉ “ làm rõ và mở rộng” học thuyết, nhưng không thật sự “hạ thấp ngưỡng” sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Kể từ tháng 2/2022, tức là kể từ khi phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, đã không biết bao nhiêu lần tổng thống Putin đe dọa sử dụng vũ khí nguyên tử. Nhận thấy Kiev sẽ không thất thủ nhanh như mong đợi, chủ nhân điện Kremlin đã từng ra lệnh "đặt lực lượng răn đe của quân đội Nga trong tình trạng báo động chiến đấu đặc biệt". Nhưng các chuyên gia nhấn mạnh rằng trên thực tế, một phần kho vũ khí của Nga - giống như của phương Tây - vẫn luôn sẵn sàng được sử dụng. Vào mùa hè năm 2023, Nga cũng tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus. Quân đội nước này đã tiến hành các cuộc diễn tập gần Ukraina vào tháng 5 năm ngoái để gọi là đáp lại “những lời đe dọa từ một số quan chức phương Tây”. 

Đối với chuyên gia Phillips O'Brien, thuộc Đại học Saint Andrews của Scotland, bất cứ ai tin vào những thông báo nói trên của Matxcơva đều "đang bị thao túng". Ông khẳng định: “Không một nhà lãnh đạo nào sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân vì học thuyết nói như vậy. Họ sẽ làm điều đó nếu họ muốn. Không có gì thay đổi”.

Theo chuyên gia Héloïse Fayet, " không có đáng lo ngại. Đây là một phần của cuộc đối thoại mang tính răn đe mà Nga duy trì với phương Tây và chắc chắn rằng vị trí của vũ khí hạt nhân trong tương quan lượng này sẽ tăng lên”. 

Trước mắt, những lời đe dọa từ Nga đã không ngăn cản các đồng minh của Kiev dần dần vượt qua mọi lằn ranh đỏ qua việc cung cấp tên lửa tầm xa, xe tăng, máy bay chiến đấu, v.v… cho Ukraina
**********

Chiến tranh Ukraina : Bài học nào cho chính sách quốc phòng của Mỹ ?

Chiến tranh Ukraina là « phòng thí nghiệm » để Mỹ « chuẩn bị kỹ hơn cho một cuộc đối đầu gián tiếp mai sau với Matxcơva và nhất là với Bắc Kinh ». Giúp đỡ Ukraina là cơ hội để Washington rà soát lại và cập nhật học thuyết quốc phòng, điều chỉnh khả năng tác chiến, thẩm định lại sức mạnh quân sự, kiểm tra khả năng của ngành công nghiệp sản xuất vũ khí. 

Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ- Lầu Năm Góc- Washington.
Trụ sở Bộ Quốc Phòng Mỹ- Lầu Năm Góc- Washington. REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Quảng cáo

Tấn công Ukraina, Nga vừa thách thức, vừa tạo cơ hội tạo cơ hội cho Hoa Kỳ tăng cường khả năng « kềm tỏa những tham vọng bá chủ (…) của đối thủ chiến lược duy nhất xứng tầm là Trung Quốc ».

Trên đây là ý chính trong bài phân tích được đăng trên tạp chí chuyên về công nghiệp và quốc phòng, DEFENSE&Industries số ra tháng 6/2024 « Những bài học chính từ xung đột ở Ukraina đối với chính sách quốc phòng của Mỹ ». Tác giả là nhà nghiên cứu Didier Gros, cộng tác viên với Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược –FRS. Ông chuyên nghiên cứu về chính sách quốc phòng của Mỹ, về quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương và nhất là về chính sách đối phó với những mối đe dọa mới.

Trung Quốc, nỗi ám ảnh của Hoa Kỳ

Mở đầu bài viết, tác giả khẳng định xung đột Ukraina được đặt trong « tầm nhìn về địa chính trị rộng lớn hơn, mà ở đó sự đối đầu về mặt chiến lược với Trung Quốc là ưu tiên tuyệt đối ». Do vậy viện trợ cho Ukraina theo đuổi hai mục tiêu : vừa đáp ứng những nhu cầu cấp bách của chính quyền Kiev vừa chuẩn bị khả năng sau này Mỹ phải « gián tiếp đương đầu với Matxcơva nhất là với Bắc Kinh ».

Dấu hiệu nào cho thấy, giúp Ukraina đương đầu với Nga nhưng thực ra Trung Quốc mới là nỗi ám ảnh của Hoa Kỳ ?

Nhà nghiên cứu Didier Gros cho rằng, « theo quan điểm của Lầu Năm Góc, kết luật đầu tiên rút ra từ việc Matxcơva xâm chiếm Ukraina không chỉ tập trung vào chiến lược của Mỹ đối với nước Nga (…) bởi xét cho cùng từ trước đến nay Washington luôn xem Nga là một ‘vấn đề’ » Cuộc chiến này càng củng cố thêm quan điểm của Mỹ : Washington cần đẩy mạnh nỗ lực kềm tỏa những tham vọng bá chủ, ở cấp vùng, thậm chí là cấp toàn cầu, của một đối thủ chiến lược duy nhất xứng tầm, là Trung Quốc.

Điều này, trong mắt các chuyên gia về quân sự và chiến lược của Mỹ càng trở nên cấp bách khi mà « Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau ».

Tác giả bài nghiên cứu nhắc lại rằng, chiến tranh Ukraina vừa khai mào, « cộng đồng chiến lược ở Mỹ đã vội vàng mở ra hồ sơ Đài Loan ». So sánh giữa việc Ukraina bị Nga xâm lấn với khả năng Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan, Washington coi hồ sơ Đài Loan là « thách thức ở quy mô lớn với những hệ quả nghiêm trọng hơn nhiều đối với trật tự thế giới trong tương lai ».

Giúp Ukraina Mỹ được lợi gì ?

Bài học thứ nhất là chính sách răn đe « không hiệu quả ». Nga xâm lăng Ukraina là điều bất ngờ, thách thức trật tự quốc tế được dưới trướng Hoa Kỳ. Dù vậy báo cáo về chính sách phòng thủ quốc gia được công bố tháng 10/2022, Lầu Năm Góc nhấn mạnh « CIA biết trước trước kịch bản này ». Hành động của Matxcơva củng cố thêm « tầm nhìn của tổng thống Biden về một cuộc đối đầu không tránh khỏi giữa các chế độ chuyên chế và các nền dân chủ »

Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin tuyên bố « mục tiêu thực thụ của Hoa Kỳ là nhằm làm suy yếu nước Nga không chỉ nhân cuộc xung đột Ukraina mà còn hơn thế nữa ». Có điều như nhà nghiên cứu Pháp ghi nhận Hoa Kỳ luôn đặt quyền lợi của chính mình lên trên hết, nên Nhà Trắng đã thiên về giải pháp : Giúp đỡ Ukraina ở quy mô lớn nhưng đồng thời tránh gây thêm căng thẳng với một cường quốc hạt nhân hàng đầu.

Châu Âu là một chú lùn về quân sự

Bài học thứ nhì là cuộc chiến ở Ukraina đặt ra vấn đề về an ninh của châu Âu. Cuộc chiến này cho phép khẳng định lại vai trò đầu tầu của Mỹ ; tạo thêm sức mạnh cho NATO, một liên minh quân sự đặt dưới sự chỉ huy của Hoa Kỳ và đã để lộ rõ chính sách phòng thủ của châu Âu chỉ « đóng vai trò thứ yếu ».

Bài học thứ ba là trước một cuộc xung đột vũ trang xảy ra ngay tại châu Âu và sát cạnh cửa ngõ của Liên Âu, « Hoa Kỳ và cả hai bên đang tham chiến (Nga và Ukraina) cùng nhân thấy rằng Liên Hiệp Châu Âu chỉ là những nhà quan sát đứng ngoài cuộc. Châu Âu là một cường quốc quân sự còn chưa trưởng thành, và chỉ chiếm một vị trí không đáng kể cho dù đã có một vài tiến bộ ».   

Mỹ cập nhật học thuyết và tiềm năng quân sự

Nhưng cũng nhờ Nga xâm lược Ukraina mà Hoa Kỳ đã có cơ hội để rà soát lại chiến lược và khả năng quân sự của chính mình. Chuyên gia Pháp nghiên cứu về quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương và chính sách quốc phòng của Mỹ, Didier Gros giải thích : Mỹ nhận thấy một số những « giới hạn » về ảnh hưởng của mình đối với phần còn lại của thế giới, nên đã buộc phải tìm thế cân bằng giữa « những tham vọng và nghĩa vụ » của mình. Cụ thể là « vào lúc mà Kiev và châu Âu lệ thuộc vào những quyết định quân sự của Mỹ thì Washington phân biệt rõ ràng hai vấn đề là an ninh của châu Âu và số phận Ukraina. Không hẳn vì muốn bỏ rơi Ukraina, nhưng Hoa Kỳ có tầm nhìn xa hơn ».

Việc bỏ rơi hay không Ukraina tùy thuộc vào bốn yếu tố : vào toàn cảnh chính trị của nội bộ Hoa Kỳ, vào môi trường quốc tế, vào các diễn tiến tình hình quân sự ở Ukraina nhưng quan trọng hơn cả là giúp Kiev, có nằm trong danh sách các quyền lợi chiến lược của Mỹ hay không ?

Về điểm cuối cùng này, câu trả lời hiển nhiên là có.

Nhờ viện trợ quân sự cho Ukraina mà Hoa Kỳ « tự nhận thấy những thiếu sót của mình trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng », trong việc huy động quân cho các cuộc chiến tương lai. Hơn thế nữa bản chất « các cuộc chiến trong tương lai » cũng đang có nhiều thay đổi. Theo tác giả bài nghiên cứu đăng trên tạp chí DEFENSE&Industries, từ kinh nghiệm giúp đỡ Ukraina, Mỹ nhận thấy là cần tăng cường khả năng phối hợp với các lực lượng quân sự đồng minh, cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo và tập huấn chung, cần phát triển khái niệm Multi Domain Operations mở rộng khả năng can thiệp trên nhiều lĩnh vực và trong những môi trường rất khác nhau ; và trong cuộc chiến tương lai thì « công nghệ cao sẽ đóng một vai trò then chốt », nhất là trong trường hợp phải đối đầu với Trung Quốc. Chiến tranh Ukraina cũng là « một phòng thí nghiệm » đối với các nhà chiến lược không riêng gì của Mỹ mà toàn thế giới, trong lĩnh vực « cyber » và lại càng thúc đẩy Lầu Năm Góc hợp tác chặt chẽ hơn các công ty dân sự.

Didier Gros, cộng tác viên của Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược Pháp, cho rằng, ở thời điểm hiện tại Washington tiếp tục học hỏi và rút kinh nghiệm từ « mô hình Ukraina » để chuẩn bị chính cho tương lại, đặc biệt là trong lĩnh vực « phát triển và phối hợp hành động với các đối tác trong vùng Ấn Độ Thái Bình Dương »
***********

Pháp : Nợ công tiếp tục tăng, dấu hiệu xấu trước ngày thông qua ngân sách

Anh Vũ

Vài ngày trước khi chính phủ mới trình dự án ngân sách 2025, thông tin về nợ công của nước Pháp gây nhiều lo ngại. Đến cuối quý 2 năm 2024, tổng nợ công của Pháp lên tới hơn 3.200 tỷ euro. Tin xấu này được Viện Thống Kê Quốc Gia Pháp (INSEE) thông báo hôm nay, 27/09/2024, trong khi cơn bão có vẻ lắng xuống trên mặt trận lạm phát, hiện đang ở mức thấp nhất từ đầu năm trở lại đây.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Nợ công của Pháp trong quý hai đã tăng 68,9 tỷ euros. Tổng nợ công của Pháp lên tới 3.228,4 tỷ euro, tương đương 112% tổng thu nhập quốc gia GDP. Tỷ lệ này của quý 1 là 110,5%.

Trong vòng một năm, nợ công của Pháp tăng thêm 175,2 tỷ euro. Trước khủng hoảng đại dịch, nợ công được duy trì ở mức dưới 100% GDP, nhưng vẫn luôn vượt xa mức tối đa 60% GDP theo quy định về ngân sách của Liên Hiệp Châu Âu đối với các nước thành viên.

Nước Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng euro, cũng vượt mức nợ công theo quy định một chút. Hiện trong Liên Âu, chỉ có Hy Lạp và Ý có tỷ lệ nợ công cao hơn Pháp.

Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách của Pháp có thể cũng vượt quá con số 6% GDP trong năm 2024, trong khi quy định của Liên Hiệp Châu Âu là không vượt quá 3%.

Năm 2023, mức thâm hụt ngân sách 5,5% GDP đã buộc nước Pháp phải vay nhiều hơn trên thị trường tài chính với lãi suất cao để bù vào tình trạng chi nhiều hơn thu của Nhà nước cũng như chính quyền địa phương và của Quỹ bảo hiểm xã hội.

Theo một đánh giá ngân sách của chính phủ trước, số tiền trả lãi vay của nước Pháp sẽ phải tăng từ 46 tỷ euro năm 2022 lên đến 72 tỷ vào năm 2027.

Chính phủ mới của thủ tướng Michel Barnier, ra đời trong khủng hoảng chính trị trầm trọng của nước Pháp, đang bị đặt trước thách thức rất lớn là làm thế nào để lập được dự chi ngân sách 2025 trình Quốc Hội vào đầu tháng 10 tới. Cắt giảm chi tiêu công, tăng thuế nhắm vào các công ty lớn và người giàu, những giải pháp không chắc gì thuyết phục được Hạ Viện trong bối cảnh chính phủ không có đa số, các đảng luôn luôn đe dọa bỏ phiếu bất tín nhiệm.


************

Ông Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong lần đua thứ năm, sắp trở thành lãnh đạo Nhật Bản


Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.
Ông Shigeru Ishiba, nhà lãnh đạo mới được bầu của đảng cầm quyền LDP ở Nhật Bản, tổ chức họp báo sau cuộc bầu cử lãnh đạo LDP tại Tokyo vào ngày 27/9/2024.

Thủ tướng sắp tới của Nhật Bản, Shigeru Ishiba, hôm thứ Sáu (27/9) cho biết ông muốn làm trong sạch đảng cầm quyền của mình, phục hồi nền kinh tế và ngăn chặn các mối đe dọa an ninh từ các nước láng giềng hùng mạnh sau khi giành chiến thắng trong lần thứ năm và là cuộc chạy đua giành quyền lãnh đạo cuối cùng của ông.

Cựu bộ trưởng quốc phòng 67 tuổi đã giành chiến thắng sít sao trước ông Sanae Takaichi, người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, trong một cuộc đua khó lường với kỷ lục chín ứng cử viên để lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Lãnh đạo của LDP, đảng đã cai trị Nhật Bản trong hầu hết thời kỳ hậu chiến, về cơ bản chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo vì đảng này chiếm đa số trong quốc hội. Ông Ishiba cho biết ông sẽ thành lập chính phủ vào thứ Ba sau phiên họp đặc biệt của quốc hội bầu ông vào chức vụ.

“Chúng ta phải là một đảng cho phép các thành viên thảo luận về sự thật một cách tự do và cởi mở, một đảng công bằng và vô tư trong mọi vấn đề và là một đảng khiêm tốn”, ông phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi của đảng trung hữu.

Ông trích dẫn các cuộc xâm nhập gần đây của Nga và Trung Quốc vào lãnh thổ Nhật Bản và các cuộc thử tên lửa liên tục của Triều Tiên làm bằng chứng cho thấy Nhật Bản phải tăng cường an ninh.

Cuộc chạy đua thay thế thủ tướng Fumio Kishida nổ ra vào tháng 8 khi ông tuyên bố sẽ từ chức vì một loạt vụ bê bối, bao gồm cả các khoản đóng góp chính trị không có giấy tờ khiến xếp hạng của LDP giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Ông Ishiba nói vụ bê bối, vốn đã khiến đảng phải giải tán các phe phái quyền lực mà theo truyền thống chỉ định các nhà lãnh đạo LDP, đã góp phần tạo nên một cuộc bỏ phiếu cởi mở hơn, cho phép ông giành chiến thắng trong “trận chiến cuối cùng” của mình.

Người tự xưng là sói đơn độc này đã từng tạo ra kẻ thù trong đảng. Quan điểm trái ngược và những cuộc cãi vã của ông với các đồng nghiệp đã góp phần khiến bốn lần ứng cử lãnh đạo trước đó của ông đều thất bại, mặc dù ông từ lâu đã được công chúng ủng hộ.

Đồng yên của Nhật đã phục hồi so với đồng đô la sau chiến thắng của ông Ishiba, sau khi trước đó giảm giá vì thông tin ông sẽ phải đối mặt với ông Takaichi, một người theo chủ nghĩa ôn hòa về tiền tệ và chủ nghĩa mở rộng tài khóa.

Trong cuộc họp báo của mình, ông Ishiba nhấn mạnh đến nhu cầu phục hồi tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ tư thế giới để đảm bảo Nhật Bản có thể thoát khỏi tình trạng trì trệ kinh tế kéo dài.

Ông Ishiba sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức trong và ngoài nước.

Ông phải dập tắt cơn thịnh nộ về chi phí sinh hoạt tăng cao và sự giận dữ âm ỉ về đảng của mình, đồng thời điều hướng môi trường an ninh bất ổn ở Đông Á do Trung Quốc ngày càng quyết đoán và Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân.

Cách tiếp cận của ông về ngoại giao với đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản, Hoa Kỳ, cũng sẽ được chú ý, vì ông đã nhiều lần kêu gọi một mối quan hệ cân bằng hơn với Washington.

Trong chiến dịch của mình, ông đã kêu gọi thành lập một NATO châu Á, một ý tưởng có thể khiến Bắc Kinh tức giận và đã bị một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ gạt bỏ vì cho là vội vàng.


**********

Hải cảnh Trung Quốc nói tàu Philippines đã tiếp tế cho Bãi Cỏ Mây


Lá cờ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Hải cảnh Trung Quốc hôm 27/9/2024 cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự vận chuyển nhu yếu phẩm đến tàu này.
Lá cờ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, một tàu chiến cũ mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây đang tranh chấp. Hải cảnh Trung Quốc hôm 27/9/2024 cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự vận chuyển nhu yếu phẩm đến tàu này.

Lực lượng hải cảnh Trung Quốc hôm thứ Sáu (27/9) cho biết Philippines đã cử một tàu dân sự để vận chuyển nhu yếu phẩm hàng ngày đến một tàu chiến tại Bãi Cỏ Mây mà Bắc Kinh nói đã “mắc cạn” bất hợp pháp trên tuyến đường thủy đang tranh chấp ở Biển Đông.

Truyền thông nhà nước dẫn lời lực lượng hải cảnh nói chuyến đi hôm thứ Năm phù hợp với thỏa thuận tạm thời giữa hai nước, ám chỉ đến thỏa thuận tạm thời đạt được vào tháng 7 sau khi cả hai liên tục xảy ra xung đột gần bãi cạn.

Tuy nhiên, Philippines cho biết thỏa thuận đạt được sau nhiều lần đụng độ tại bãi cạn trong vài tháng qua có thể bị xem xét lại, sau một vụ bùng phát khác gần đây ở Biển Đông.

Tại Manila, lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết nhiệm vụ tiếp tế cho tàu hải quân Sierra Madre đã được lực lượng tuần duyên của nước này hỗ trợ.

Các nguồn cung cấp và nhu yếu phẩm cần thiết đã được chuyển đến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển quân đội, tuyên bố cho biết thêm, cam kết sẽ kiên trì với các nhiệm vụ của mình ở Biển Tây Philippines (Biển Đông), cung cấp hỗ trợ và chăm sóc đầy đủ cho quân đội đồn trú tại đó.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp các yêu sách hàng hải chồng lấn của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam, khiến các nước láng giềng tức giận.


*********

Fiji kêu gọi ‘tôn trọng khu vực của chúng tôi’ sau vụ thử tên lửa của Trung Quốc


Tổng thống Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere, phát biểu tại Phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, vào ngày 26/9/2024.
Tổng thống Fiji, Ratu Wiliame Maivalili Katonivere, phát biểu tại Phiên họp thứ 79 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, vào ngày

Tổng thống Fiji Ratu Wiliame Katonivere kêu gọi “tôn trọng khu vực của chúng tôi” và ngừng thử tên lửa ở Thái Bình Dương sau khi Trung Quốc phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York vào thứ Năm, ông Katonivere đã nhắc lại lịch sử của Thái Bình Dương như một bãi thử vũ khí hạt nhân và lưu ý đến vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi của Trung Quốc vào thứ Tư.

“Đã có một vụ thử tên lửa đạn đạo đơn phương vào Thái Bình Dương. Chúng tôi kêu gọi tôn trọng khu vực của chúng tôi và kêu gọi chấm dứt hành động như vậy”, ông nói.

ICBM, mang theo đầu đạn giả, được Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phóng vào lúc 8:44 sáng giờ Bắc Kinh (0044 GMT) vào thứ Tư và “rơi vào vùng biển dự kiến”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào thứ Tư.

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers cho biết ông đã nêu vấn đề thử tên lửa trong cuộc họp với người đồng cấp của mình tại Bắc Kinh.

Tại Polynesie thuộc Pháp, truyền thông đưa tin tên lửa đã rơi xuống gần vùng đặc quyền kinh tế của lãnh thổ Thái Bình Dương thuộc Pháp, và Tổng thống Moetai Brotherson đã bày tỏ sự ngạc nhiên và lo ngại.

Ông Brotherson đã gửi một lá thư phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc sau khi biết từ truyền thông về vụ phóng tên lửa, Đài phát thanh Tahiti đưa tin.

Cao ủy Pháp, Eric Spitz, cho biết Trung Quốc đã thông báo cho Pháp về vụ thử nghiệm và tên lửa đã rơi xuống vùng biển quốc tế, cũng theo Đài phát thanh Tahiti.

Tham dự một sự kiện tại Đại sứ quán Trung Quốc vào tối thứ Tư để kỷ niệm 75 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ông Brotherson nói với các phóng viên rằng tên lửa đã rơi xuống cách EEZ của Polynesia thuộc Pháp 700 km (435 dặm), và sự cố này cho thấy lãnh thổ này chỉ là “một hạt gạo giữa đại dương” khi các cường quốc thử thách lẫn nhau, TNTV News đưa tin.

Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters nói trong một tuyên bố rằng vụ phóng tên lửa là đáng lo ngại.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm