Tin nóng trong ngày

Tin Tức ngày 30 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 1
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(VOV) – Lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm thăm Pháp và dự thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ. Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm nay, 29/09/2024, ra thông báo cho biết, từ ngày 30/9 đến ngày 07/10, tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, theo lời mời của tổng thống Emmnuel Macron. Thượng đỉnh Pháp ngữ do Pháp đăng cai diễn ra trong hai ngày 04 và 05/10.

(Reuters) – Việt Nam : Bão Yagi gây thiệt hại 3,31 tỷ đô la. Thông tấn xã Việt Nam hôm qua, 28/09/2024, dẫn lời bộ trưởng Nông Nghiệp Lê Minh Hoan, cho biết "tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 81,5 nghìn tỷ đồng, và phần lớn thiệt hại do lở đất và lũ quét gây ra". Con số này vượt quá ước tính sơ bộ là 1,6 tỷ đô la mà Kế Hoạch đưa ra trước đó.

(RFI) – Nepal: lũ lụt nghiêm trọng, ít nhất 150 người chết, nhiều người mất tích. Theo thông tín viên khu vực Côme Bastin, đây là số liệu mà bộ Nội Vụ Nepal công bố hôm nay 29/09/2024. Mưa to liên tục từ hôm 26/09 đã gây lở đất, làm các đường cao tốc bị tắc nghẽn, điện bị cúp, công tác cứu hộ gặp khó khăn. Vùng thủ đô của Nepal ghi nhận mực nước mưa cao nhất tính từ 50 năm trở lại đây. Hơn 3.000 người được điều động tham gia chiến dịch cứu hộ với trực thăng, tàu máy và xuồng cao su. Theo giới chuyên gia, số vụ lũ lụt và sạt sở đất gây chết người ở Nam Á ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

(Reuters) – Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati, nguy cơ Việt Nam, Thái Lan và Pakistan phải hạ giá gạo. Hôm qua, 28/09/2024, Ấn Độ đã gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu loại gạo trắng non-basmati do lượng hàng tồn kho tại nước này tăng vọt trong khi nông dân chuẩn bị vào vụ thu hoạch mới trong những tuần tới. Các thương nhân cho biết, những lô hàng gạo lớn từ Ấn Độ sẽ thúc đẩy nguồn cung toàn cầu nói chung và buộc các nước xuất khẩu gạo chính khác như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam phải giảm giá gạo. 

(Le Figaro) – Ả Rập Xê Út : 198 vụ hành quyết từ đầu năm 2024, nhiều nhất tính từ 30 năm trở lại đây. Theo tổ chức nhân quyền Amnesty international, Ả Rập Xê Út là nước xử tử nhiều tù nhân thứ ba thế giới năm 2023, sau Trung Quốc và Iran. Dựa trên số liệu chính thức của Ả Rập Xê Út, hãng tin Pháp AFP hôm qua, 28/09/2024, cho biết trong số đó có 52 người bị hành quyết liên quan đến chất gây nghiện và 32 người liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Ngay trong tháng 09 này, 31 tổ chức nhân quyền của các nước Ả Rập và quốc tế đã cùng nhau tố cáo sự « gia tăng mạnh mẽ » số vụ hành quyết tội phạm ma túy tại Ả rập Xê Út. Hồi năm 2022, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Ryad « ngưng tử hình nhóm tội phạm ma túy ».

(BFMTV) – AFP bị tấn công tin tặc : Hiện chưa rõ thủ phạm và mục tiêu. Hôm qua, hãng tin Pháp cho biết tấn công tin tặc diễn ra từ ngày thứ Sáu 27/09. Theo AFP, cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến một phần đến việc cung cấp ‘‘sản phẩm’’ của AFP đến khách hàng. Các hậu quả của cuộc tấn công đang được tiếp tục xác định và xử lý.

(RFI) – Bỉ : Giáo hoàng tiếp 15 nạn nhân bị người của Giáo hội công giáo xâm hại tình dục. Cuộc thảo luận kín củaGiáo hoàng với các nạn nhân vào tối thứ Sáu 27/09 đã kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Giáo hoàng Phanxicô đến Bỉ tối 26/09 bắt đầu chuyến tông du 3 ngày, đến Chủ Nhật 29/09. Tuyên bố trong cuộc gặp với nhà chức trách Bỉ, vị Giáo hoàng 87 tuổi nói rằng ngài thấy Giáo hội phải thấy hổ thẹn và cần xin lỗi về các vụ lạm dụng tình dục. Hôm qua, Giáo hoàng đã trở lại đề tài này trong các cuộc gặp với vài trăm giáo dân tại nhà thờ Koekelberg, ở Bruxelles, một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới. Ngài hứa sẽ không dung thứ cho những vụ này.

(RFI) – Nhiều người dân Anh tuần hành đòi Anh Quốc gia nhập trở lại Liên Âu. Theo thông tín viên RFI Emeline Vin tại Luân Đôn, các cuộc tuần hành diễn ra hôm 28/09/2024, vài ngày trước cuộc họp vào tuần tới của thủ tướng Anh Keir Starmer với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Urusula von der Leyen. Năm nay là năm thứ 8 sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, dẫn đến việc Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Theo khảo sát của YouGov, 55% số người được hỏi đòi hỏi chính quyền Luân Đôn cải thiện với Liên Âu.


**********

Rộ tin Israel cử biệt kích xâm nhập Lebanon, IDF chặn 'mưa tên lửa' Hezbollah

Tuấn Anh

Theo báo New York Times, kể từ khi cuộc chiến Lebanon lần thứ 2 kết thúc vào năm 2006, Israel đã bắt tay vào việc xây dựng một bộ máy tình báo đáng gờm, thâm nhập sâu vào tổ chức vũ trang Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng.

linh IDF o mien bac Israel Times of israel.jpg
Các binh sĩ IDF ở miền bắc Israel, giáp biên giới với Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Các quan chức tiết lộ với báo Mỹ rằng, sự sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ táo bạo của đội ngũ điệp viên và biệt kích Israel đã giúp nước này tạo nên sự khác biệt so với các cơ quan tình báo của những quốc gia khác.

Cũng theo các nguồn thạo tin, việc đơn vị tình báo 8200 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hướng trọng tâm vào Hezbollah có thể đã giúp IDF thu thập được những thông tin giá trị và chuyển chúng cho Mỹ, dẫn đến cuộc không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Iraq vào tháng 1/2020.

Giới chức Mỹ và Israel hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Israel chặn “mưa tên lửa” của Hezbollah 

Quân đội Israel tuyên bố đã bắn chặn thành công loạt tên lửa do Hezbollah phóng từ Lebanon vào lãnh thổ nước này sáng nay (29/9).

Báo Times of Israel trích dẫn thông cáo của IDF cho hay, 8 quả tên lửa từ bên kia biên giới đã bay về thành phố Tiberias, miền bắc nước này, khiến nhà chức trách địa phương phải phát cảnh báo không kích tại đây cũng như một số thị trấn khác ven biển Galilee.

Đoạn video quay cảnh một tên lửa từ Lebanon rơi xuống vùng biển Galilee ngày 29/9. Nguồn: Times of Israel 

Theo IDF, hệ thống phòng không Israel đã bắn chặn một số tên lửa thù địch, trong khi số tên lửa còn lại rơi xuống các vùng đất trống và không gây ra thương vong.

Thông tin cập nhật cho biết, tiếng còi báo động đang vang rền ở các khu vực Sde Eliezer và Yesud Hama’ala thuộc vùng Galilee, cảnh báo về các tên lửa phóng từ Lebanon. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về sự cố.


********

Chiến tranh Ukraina: ‘‘Có bằng chứng hiển nhiên’’ về việc vũ khí Trung Quốc được bí mật cấp cho Nga

Trọng Thành

Truyền thông Anh Quốc dường như đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bí mật trợ giúp Nga về vũ khí trong cuộc xâm lược Ukraina. Theo báo Anh The Times, ngày 27/09/2024, nhiều giới chức cao cấp phương Tây đã có trong tay các bằng chứng đáng tin cậy về việc này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Cụ thể là IEMZ Koupol, một chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, do Nhà nước sở hữu, đã phát triển một loại drone quân sự mới, có tên gọi Garpiya-3 (G3) tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước này. Drone G3 có tầm hoạt động 2.000 km và có thể chuyên chở đến 50 kg.

The Times có trong tay một báo cáo của chi nhánh IEMZ của công ty Nhà nước Nga gửi đến bộ Quốc Phòng về dự án sản xuất drone G3 trên quy mô lớn tại Trung Quốc, và các sản phẩm sẽ được sử dụng trong ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’, tên gọi chính thức mà Matxcơva dùng để chỉ cuộc xâm lăng Ukraina.

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Anh bảo đảm ‘‘không biết chi tiết về các cáo buộc này’’, nhưng riêng về drone, nhà ngoại giao này cam đoan Trung Quốc ‘‘luôn duy trì chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với việc xuất khẩu drone, luôn kiểm tra chặt các drone quân sự hay các hàng hóa lưỡng dụng’’.

Theo The Times, các giới chức NATO đã ‘‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’’ sau khi nhận được hai báo cáo về chủ đề này, trong đó có báo cáo về chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí của Nhà nước Nga, và cho biết các đồng minh NATO hiện đang tìm hiểu kỹ hơn. Theo Fabian Hinz, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trung tâm tư vấn về quốc phòng có trụ sở tại Luân Đôn, nếu chính quyền Trung Quốc biết thì điều này cho thấy Bắc Kinh ‘‘đã nâng mức độ ủng hộ đối với nỗ lực chiến tranh của Nga’’.


**********

151 người chết vì mưa lũ, Nepal đóng cửa trường học

Reuters

Nepal đã đóng cửa trường học trong ba ngày sau khi lở đất và lũ lụt do mưa lớn kéo dài hai ngày khắp quốc gia nằm trên dãy Himalaya này khiến 151 người thiệt mạng và 56 người mất tích, các quan chức cho biết hôm 29/9.

Lũ lụt đã khiến giao thông và cuộc sống thường ngày bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi ghi nhận 37 trường hợp tử vong tại một khu vực đặt thủ đô và có 4 triệu người sinh sống.

Chính quyền cho biết, học sinh và phụ huynh gặp khó khăn vì các trường học và trường đại học, vốn bị hư hại do mưa lớn, cần được sửa chữa.

Một số khu vực của thủ đô đã ghi nhận lượng mưa lên tới 322,2 mm, đẩy mực nước sông Bagmati chính của thủ đô lên 2,2 m vượt ngưỡng nguy hiểm, các chuyên gia cho biết.

Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy sự dịu bớt vào sáng 29/9, khi mưa giảm dần ở nhiều nơi, Govinda Jha, một nhà dự báo thời tiết tại thủ đô cho biết.

Các quan chức thời tiết tại thủ đô nói rằng áp thấp ở Vịnh Bengal trải dài trên một số vùng của Ấn Độ láng giềng gần Nepal gây ra mưa lớn.

Tác động của những cơn mưa đã trở nên trầm trọng hơn do hệ thống thoát nước kém vì các hoạt động định cư và đô thị hóa không theo kế hoạch, việc xây dựng trên các đồng bằng dễ ngập lụt, thiếu các khu vực để giữ nước và việc xâm lấn sông Bagmati, báo cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, mực nước ở sông Koshi ở phía đông nam Nepal đã bắt đầu giảm, Ram Chandra Tiwari, quan chức cấp cao của khu vực cho biết.


*********

Israel tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen


Hình ảnh một vụ tấn công của Israel vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.
Hình ảnh một vụ tấn công của Israel vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Israel đã tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen hôm 29/9, sau khi phiến quân Houthi bắn tên lửa vào Israel trong hai ngày qua, đánh dấu một cuộc đối đầu mới trên một mặt trận khác của cuộc xung đột khu vực.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng hàng chục máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu, đã tấn công các nhà máy điện và một cảng biển tại các cảng Ras Issa và Hodeidah.

Người dân cho biết rằng các cuộc tấn công đã gây mất điện ở hầu hết các khu vực của thành phố cảng Hodeidah.

"Trong năm qua, Houthi đã hoạt động dưới sự chỉ đạo và tài trợ của Iran, và hợp tác với các lực lượng dân quân Iraq để tấn công Nhà nước Israel, phá hoại sự ổn định của khu vực và phá vỡ quyền tự do hàng hải toàn cầu", tuyên bố cho biết.

Phiến quân Houthi của Yemen đã nhiều lần bắn tên lửa và triển khai máy bay không người lái vào Israel để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Trong cuộc tấn công mới nhất của mình, Houthi cho biết đã phóng một tên lửa đạn đạo hôm 28/9 về phía Sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv, mà Israel cho biết đã bị đánh chặn.

Israel cũng đã đánh chặn một tên lửa khác của Houthi hôm 28/9.

Phong trào Houthi trước đó đã để tang thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, đồng minh của họ trong liên minh được Iran hậu thuẫn nhằm chống lại Israel, sau cái chết của ông trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut.


**********

Iran thề trả đũa vụ giết hại phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng tại Lebanon


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói hôm 29/9 rằng vụ Israel giết hại một phó chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại Beirut là một "tội ác khủng khiếp" và sẽ không thể không bị trừng phạt.

Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9, trong đó thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng.

Ông Araqchi nói trong một tuyên bố gửi tới chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Hossein Salami, rằng “tội ác khủng khiếp” mà Israel gây ra này “sẽ không thể không bị trừng phạt”.

Trước đó hôm 29/9, Chủ tịch quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết rằng các nhóm vũ trang liên kết với Iran sẽ tiếp tục đối đầu với Israel với sự giúp đỡ của Tehran sau vụ giết hại ông Nasrallah, theo truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Một liên minh được gọi là Trục kháng chiến, được gây dựng trong nhiều thập kỷ với sự hỗ trợ của Iran, bao gồm nhóm Hamas của Palestine, Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen và nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite khác nhau ở Iraq và Syria.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực thi bất kỳ điều gì để giúp đỡ lực lượng kháng chiến", ông Qalibaf nói.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cho Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ đồng lõa trong tất cả những tội ác này và... phải chấp nhận hậu quả", ông nói.

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề chiến lược Mohammad Javad Zarif, khi được hỏi về vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói với truyền thông nhà nước hôm 29/9 rằng Iran sẽ có phản ứng đối với Israel vào thời điểm thích hợp mà họ lựa chọn.


*********

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo

BÌNH AN

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 1.

Mọi người khiêng một chiếc quan tài giả của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong đám tang tượng trưng ở Baghdad, Iraq ngày 29-9. Ông Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tuần trước - Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Israel đã dùng bom do Mỹ sản xuất để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah

Ngày 29-9, thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kelly tiết lộ quả bom mà Israel đã dùng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah ở Beirut, Lebanon vào tuần trước là loại vũ khí dẫn đường do Mỹ sản xuất, theo Hãng tin Reuters.

Ông Mark Kelly, chủ tịch Tiểu ban Không vận quân vụ Thượng viện Mỹ, cho biết Israel đã sử dụng một quả bom Mark 84 (hay còn gọi Mk 84) nặng 2.000 pound (900kg). Tuyên bố của ông đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chỉ ra loại vũ khí nào đã được sử dụng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah.

"Chúng tôi nhận thấy các loại đạn dược dẫn đường và JDAM được sử dụng ngày càng nhiều, và chúng tôi tiếp tục cung cấp những vũ khí này. Một quả bom nặng 2.000 pound, đó là loại bom Mark 84, đã được dùng để tiêu diệt Nasrallah" - ông nói.

Hôm 28-9, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt ông Nasrallah trong cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Quân đội Israel đã từ chối bình luận về loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc tấn công. Lầu Năm Góc chưa phản hồi ngay.

Mỹ là đồng minh lâu năm và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel.

Được biết JDAM là bộ kit gồm máy thu GPS, bộ điều khiển và cánh cơ động, được dùng để gắn vào những quả bom không có dẫn đường thông thường chẳng hạn như bom Mk 82, Mk 83 và Mk 84, biến những quả bom này thành loại bom dẫn đường chính xác.

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn đối với Israel

Ngày 29-9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường “răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Lebanon Nabih Berri, ông Qalibaf đã bày tỏ sự thương tiếc đối với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô Dahieh của thủ đô Beirut hôm 27-9. 

Ông Qalibaf nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng phối hợp từ các quốc gia Hồi giáo, nói thêm rằng “chúng ta phải tạo ra sự răn đe và theo đuổi các hành động pháp lý để đảm bảo chấm dứt các hành vi vi phạm của Israel”.

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 3.

Những phụ nữ Iran xuống đường ở thủ đô Tehran ngày 28-9 nhằm bày tỏ tiếc thương với thủ lĩnh Hezbollah bị Israel sát hại - Ảnh: REUTERS

Lebanon cho biết hơn 100 người chết trong cuộc tấn công mới của Israel

Bộ Y tế Lebanon cập nhật các cuộc tấn công của Israel ở Lebanon đã khiến hơn 100 người thiệt mạng vào chủ nhật (29-9), sau khi quân đội Israel cho biết họ tiếp tục ném bom các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah tại Lebanon và cũng tấn công Yemen, theo Hãng tin AFP.

Bộ Y tế Lebanon thông tin con số được cập nhật vào cuối ngày 29-9 là 105 người chết và 359 người bị thương.

Các cuộc tấn công diễn ra sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam đông dân của Beirut khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.

Mỹ hối thúc các bên tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông

Ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cần "phải tránh" xung đột trên toàn khu vực Trung Đông.

"Phải tránh. Thực sự phải tránh" - ông Biden trả lời câu hỏi của các phóng viên về yêu cầu cần tránh một cuộc xung đột khu vực.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể.

Các tin tức thế giới khác

Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy thuộc công ty sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc CATL, nơi cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện như Tesla. Tuy nhiên, công ty cho biết vụ hỏa hoạn này chỉ gây ra tác động "tương đối nhỏ" đến hoạt động của họ, theo Hãng tin AFP.

Nhà máy gặp sự cố được đặt tại thành phố ven biển Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc. Sau khi nhận thông tin về vụ cháy vào khoảng 11h30 sáng 29-9 theo giờ địa phương, lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại nhà máy và tiến hành sơ tán những người có mặt trong khuôn viên nhà máy rộng 15.000m2. Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn vẫn đang được điều tra".

Các ứng viên tổng thống Mỹ tập trung vào bang chiến trường

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 4.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Erie, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã dùng bài phát biểu tại bang chiến trường Pennsylvania để thúc giục cảnh sát xử lý mạnh tay với tội phạm ở Mỹ. Ông chỉ trích những người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời công kích ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris, gọi bà là người khuyết tật về mặt tinh thần, theo Hãng tin AFP.

Pennsylvania được coi là bang quan trọng nhất trong số 7 tiểu bang có thể quyết định cán cân trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11 tới. Đây là điểm dừng chân vận động tranh cử thứ tư của ông Trump trong một tháng.

Bà Harris dự kiến sẽ có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại bang chiến trường Nevada sau đó cùng ngày.

Nhà máy hóa chất Mỹ bốc cháy khiến nhiều người sơ tán

Nhà chức trách bang Georgia của Mỹ đã phát lệnh sơ tán vào ngày 29-9 sau khi một nhà máy hóa chất bốc cháy gần thành phố Atlanta, tạo ra những đám khói đen, theo Hãng tin AFP.

Một sự cố về hệ thống phun nước đã "khiến nước phản ứng với một loại hóa chất" tại nhà máy và gây ra hỏa hoạn. Lệnh sơ tán đã được đưa ra tại khu vực xung quanh nhà máy, trong khi những cư dân khác được yêu cầu trú ẩn tại chỗ, đóng cửa sổ và tắt điều hòa.

Ngày của hổ

Tin tức thế giới 30-9: Mỹ tiết lộ vũ khí Israel dùng để hạ sát thủ lĩnh Hezbollah - Ảnh 2.

Một đứa trẻ được vẽ mặt hổ đang vẽ tranh trong sự kiện "Ngày của Hổ" (Tiger Day) tại thành phố Vladivostok, Nga hôm 29-9. Kể từ năm 2000, chủ nhật cuối cùng của tháng 9 đã được chọn làm "Ngày của hổ" tại Nga. Vào ngày này, thành phố Vladivostok tổ chức nhiều sự kiện đầy màu sắc để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ hổ và các loài động vật hoang dã khác - Ảnh: TÂN HOA XÃ


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức ngày 30 - 9 -2024

xxx

HoaLuc 1
*************

TIN TỔNG HỢP

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI
Quảng cáo

(VOV) – Lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm thăm Pháp và dự thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ. Bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm nay, 29/09/2024, ra thông báo cho biết, từ ngày 30/9 đến ngày 07/10, tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, theo lời mời của tổng thống Emmnuel Macron. Thượng đỉnh Pháp ngữ do Pháp đăng cai diễn ra trong hai ngày 04 và 05/10.

(Reuters) – Việt Nam : Bão Yagi gây thiệt hại 3,31 tỷ đô la. Thông tấn xã Việt Nam hôm qua, 28/09/2024, dẫn lời bộ trưởng Nông Nghiệp Lê Minh Hoan, cho biết "tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 81,5 nghìn tỷ đồng, và phần lớn thiệt hại do lở đất và lũ quét gây ra". Con số này vượt quá ước tính sơ bộ là 1,6 tỷ đô la mà Kế Hoạch đưa ra trước đó.

(RFI) – Nepal: lũ lụt nghiêm trọng, ít nhất 150 người chết, nhiều người mất tích. Theo thông tín viên khu vực Côme Bastin, đây là số liệu mà bộ Nội Vụ Nepal công bố hôm nay 29/09/2024. Mưa to liên tục từ hôm 26/09 đã gây lở đất, làm các đường cao tốc bị tắc nghẽn, điện bị cúp, công tác cứu hộ gặp khó khăn. Vùng thủ đô của Nepal ghi nhận mực nước mưa cao nhất tính từ 50 năm trở lại đây. Hơn 3.000 người được điều động tham gia chiến dịch cứu hộ với trực thăng, tàu máy và xuồng cao su. Theo giới chuyên gia, số vụ lũ lụt và sạt sở đất gây chết người ở Nam Á ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

(Reuters) – Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trắng non-basmati, nguy cơ Việt Nam, Thái Lan và Pakistan phải hạ giá gạo. Hôm qua, 28/09/2024, Ấn Độ đã gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu loại gạo trắng non-basmati do lượng hàng tồn kho tại nước này tăng vọt trong khi nông dân chuẩn bị vào vụ thu hoạch mới trong những tuần tới. Các thương nhân cho biết, những lô hàng gạo lớn từ Ấn Độ sẽ thúc đẩy nguồn cung toàn cầu nói chung và buộc các nước xuất khẩu gạo chính khác như Pakistan, Thái Lan và Việt Nam phải giảm giá gạo. 

(Le Figaro) – Ả Rập Xê Út : 198 vụ hành quyết từ đầu năm 2024, nhiều nhất tính từ 30 năm trở lại đây. Theo tổ chức nhân quyền Amnesty international, Ả Rập Xê Út là nước xử tử nhiều tù nhân thứ ba thế giới năm 2023, sau Trung Quốc và Iran. Dựa trên số liệu chính thức của Ả Rập Xê Út, hãng tin Pháp AFP hôm qua, 28/09/2024, cho biết trong số đó có 52 người bị hành quyết liên quan đến chất gây nghiện và 32 người liên quan đến chủ nghĩa khủng bố. Ngay trong tháng 09 này, 31 tổ chức nhân quyền của các nước Ả Rập và quốc tế đã cùng nhau tố cáo sự « gia tăng mạnh mẽ » số vụ hành quyết tội phạm ma túy tại Ả rập Xê Út. Hồi năm 2022, Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Ryad « ngưng tử hình nhóm tội phạm ma túy ».

(BFMTV) – AFP bị tấn công tin tặc : Hiện chưa rõ thủ phạm và mục tiêu. Hôm qua, hãng tin Pháp cho biết tấn công tin tặc diễn ra từ ngày thứ Sáu 27/09. Theo AFP, cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến một phần đến việc cung cấp ‘‘sản phẩm’’ của AFP đến khách hàng. Các hậu quả của cuộc tấn công đang được tiếp tục xác định và xử lý.

(RFI) – Bỉ : Giáo hoàng tiếp 15 nạn nhân bị người của Giáo hội công giáo xâm hại tình dục. Cuộc thảo luận kín củaGiáo hoàng với các nạn nhân vào tối thứ Sáu 27/09 đã kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Giáo hoàng Phanxicô đến Bỉ tối 26/09 bắt đầu chuyến tông du 3 ngày, đến Chủ Nhật 29/09. Tuyên bố trong cuộc gặp với nhà chức trách Bỉ, vị Giáo hoàng 87 tuổi nói rằng ngài thấy Giáo hội phải thấy hổ thẹn và cần xin lỗi về các vụ lạm dụng tình dục. Hôm qua, Giáo hoàng đã trở lại đề tài này trong các cuộc gặp với vài trăm giáo dân tại nhà thờ Koekelberg, ở Bruxelles, một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới. Ngài hứa sẽ không dung thứ cho những vụ này.

(RFI) – Nhiều người dân Anh tuần hành đòi Anh Quốc gia nhập trở lại Liên Âu. Theo thông tín viên RFI Emeline Vin tại Luân Đôn, các cuộc tuần hành diễn ra hôm 28/09/2024, vài ngày trước cuộc họp vào tuần tới của thủ tướng Anh Keir Starmer với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Urusula von der Leyen. Năm nay là năm thứ 8 sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit, dẫn đến việc Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Theo khảo sát của YouGov, 55% số người được hỏi đòi hỏi chính quyền Luân Đôn cải thiện với Liên Âu.


**********

Rộ tin Israel cử biệt kích xâm nhập Lebanon, IDF chặn 'mưa tên lửa' Hezbollah

Tuấn Anh

Theo báo New York Times, kể từ khi cuộc chiến Lebanon lần thứ 2 kết thúc vào năm 2006, Israel đã bắt tay vào việc xây dựng một bộ máy tình báo đáng gờm, thâm nhập sâu vào tổ chức vũ trang Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng.

linh IDF o mien bac Israel Times of israel.jpg
Các binh sĩ IDF ở miền bắc Israel, giáp biên giới với Lebanon. Ảnh: Times of Israel

Các quan chức tiết lộ với báo Mỹ rằng, sự sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ táo bạo của đội ngũ điệp viên và biệt kích Israel đã giúp nước này tạo nên sự khác biệt so với các cơ quan tình báo của những quốc gia khác.

Cũng theo các nguồn thạo tin, việc đơn vị tình báo 8200 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hướng trọng tâm vào Hezbollah có thể đã giúp IDF thu thập được những thông tin giá trị và chuyển chúng cho Mỹ, dẫn đến cuộc không kích hạ sát Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Iraq vào tháng 1/2020.

Giới chức Mỹ và Israel hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Israel chặn “mưa tên lửa” của Hezbollah 

Quân đội Israel tuyên bố đã bắn chặn thành công loạt tên lửa do Hezbollah phóng từ Lebanon vào lãnh thổ nước này sáng nay (29/9).

Báo Times of Israel trích dẫn thông cáo của IDF cho hay, 8 quả tên lửa từ bên kia biên giới đã bay về thành phố Tiberias, miền bắc nước này, khiến nhà chức trách địa phương phải phát cảnh báo không kích tại đây cũng như một số thị trấn khác ven biển Galilee.

Đoạn video quay cảnh một tên lửa từ Lebanon rơi xuống vùng biển Galilee ngày 29/9. Nguồn: Times of Israel 

Theo IDF, hệ thống phòng không Israel đã bắn chặn một số tên lửa thù địch, trong khi số tên lửa còn lại rơi xuống các vùng đất trống và không gây ra thương vong.

Thông tin cập nhật cho biết, tiếng còi báo động đang vang rền ở các khu vực Sde Eliezer và Yesud Hama’ala thuộc vùng Galilee, cảnh báo về các tên lửa phóng từ Lebanon. Hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về sự cố.


********

Chiến tranh Ukraina: ‘‘Có bằng chứng hiển nhiên’’ về việc vũ khí Trung Quốc được bí mật cấp cho Nga

Trọng Thành

Truyền thông Anh Quốc dường như đang gia tăng áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc doanh nghiệp Trung Quốc bí mật trợ giúp Nga về vũ khí trong cuộc xâm lược Ukraina. Theo báo Anh The Times, ngày 27/09/2024, nhiều giới chức cao cấp phương Tây đã có trong tay các bằng chứng đáng tin cậy về việc này.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:

2 phút

Cụ thể là IEMZ Koupol, một chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey, do Nhà nước sở hữu, đã phát triển một loại drone quân sự mới, có tên gọi Garpiya-3 (G3) tại Trung Quốc với sự hỗ trợ của các chuyên gia nước này. Drone G3 có tầm hoạt động 2.000 km và có thể chuyên chở đến 50 kg.

The Times có trong tay một báo cáo của chi nhánh IEMZ của công ty Nhà nước Nga gửi đến bộ Quốc Phòng về dự án sản xuất drone G3 trên quy mô lớn tại Trung Quốc, và các sản phẩm sẽ được sử dụng trong ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’, tên gọi chính thức mà Matxcơva dùng để chỉ cuộc xâm lăng Ukraina.

Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Anh bảo đảm ‘‘không biết chi tiết về các cáo buộc này’’, nhưng riêng về drone, nhà ngoại giao này cam đoan Trung Quốc ‘‘luôn duy trì chế độ kiểm tra chặt chẽ đối với việc xuất khẩu drone, luôn kiểm tra chặt các drone quân sự hay các hàng hóa lưỡng dụng’’.

Theo The Times, các giới chức NATO đã ‘‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’’ sau khi nhận được hai báo cáo về chủ đề này, trong đó có báo cáo về chi nhánh của công ty sản xuất vũ khí của Nhà nước Nga, và cho biết các đồng minh NATO hiện đang tìm hiểu kỹ hơn. Theo Fabian Hinz, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, trung tâm tư vấn về quốc phòng có trụ sở tại Luân Đôn, nếu chính quyền Trung Quốc biết thì điều này cho thấy Bắc Kinh ‘‘đã nâng mức độ ủng hộ đối với nỗ lực chiến tranh của Nga’’.


**********

151 người chết vì mưa lũ, Nepal đóng cửa trường học

Reuters

Nepal đã đóng cửa trường học trong ba ngày sau khi lở đất và lũ lụt do mưa lớn kéo dài hai ngày khắp quốc gia nằm trên dãy Himalaya này khiến 151 người thiệt mạng và 56 người mất tích, các quan chức cho biết hôm 29/9.

Lũ lụt đã khiến giao thông và cuộc sống thường ngày bị đình trệ ở thung lũng Kathmandu, nơi ghi nhận 37 trường hợp tử vong tại một khu vực đặt thủ đô và có 4 triệu người sinh sống.

Chính quyền cho biết, học sinh và phụ huynh gặp khó khăn vì các trường học và trường đại học, vốn bị hư hại do mưa lớn, cần được sửa chữa.

Một số khu vực của thủ đô đã ghi nhận lượng mưa lên tới 322,2 mm, đẩy mực nước sông Bagmati chính của thủ đô lên 2,2 m vượt ngưỡng nguy hiểm, các chuyên gia cho biết.

Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy sự dịu bớt vào sáng 29/9, khi mưa giảm dần ở nhiều nơi, Govinda Jha, một nhà dự báo thời tiết tại thủ đô cho biết.

Các quan chức thời tiết tại thủ đô nói rằng áp thấp ở Vịnh Bengal trải dài trên một số vùng của Ấn Độ láng giềng gần Nepal gây ra mưa lớn.

Tác động của những cơn mưa đã trở nên trầm trọng hơn do hệ thống thoát nước kém vì các hoạt động định cư và đô thị hóa không theo kế hoạch, việc xây dựng trên các đồng bằng dễ ngập lụt, thiếu các khu vực để giữ nước và việc xâm lấn sông Bagmati, báo cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, mực nước ở sông Koshi ở phía đông nam Nepal đã bắt đầu giảm, Ram Chandra Tiwari, quan chức cấp cao của khu vực cho biết.


*********

Israel tấn công các mục tiêu Houthi ở Yemen


Hình ảnh một vụ tấn công của Israel vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.
Hình ảnh một vụ tấn công của Israel vào mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Israel đã tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen hôm 29/9, sau khi phiến quân Houthi bắn tên lửa vào Israel trong hai ngày qua, đánh dấu một cuộc đối đầu mới trên một mặt trận khác của cuộc xung đột khu vực.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng hàng chục máy bay, bao gồm cả máy bay chiến đấu, đã tấn công các nhà máy điện và một cảng biển tại các cảng Ras Issa và Hodeidah.

Người dân cho biết rằng các cuộc tấn công đã gây mất điện ở hầu hết các khu vực của thành phố cảng Hodeidah.

"Trong năm qua, Houthi đã hoạt động dưới sự chỉ đạo và tài trợ của Iran, và hợp tác với các lực lượng dân quân Iraq để tấn công Nhà nước Israel, phá hoại sự ổn định của khu vực và phá vỡ quyền tự do hàng hải toàn cầu", tuyên bố cho biết.

Phiến quân Houthi của Yemen đã nhiều lần bắn tên lửa và triển khai máy bay không người lái vào Israel để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu sau một cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Trong cuộc tấn công mới nhất của mình, Houthi cho biết đã phóng một tên lửa đạn đạo hôm 28/9 về phía Sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv, mà Israel cho biết đã bị đánh chặn.

Israel cũng đã đánh chặn một tên lửa khác của Houthi hôm 28/9.

Phong trào Houthi trước đó đã để tang thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, đồng minh của họ trong liên minh được Iran hậu thuẫn nhằm chống lại Israel, sau cái chết của ông trong một cuộc không kích của Israel tại Beirut.


**********

Iran thề trả đũa vụ giết hại phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng tại Lebanon


Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi nói hôm 29/9 rằng vụ Israel giết hại một phó chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran tại Beirut là một "tội ác khủng khiếp" và sẽ không thể không bị trừng phạt.

Chuẩn tướng Abbas Nilforoushan đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 27/9, trong đó thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah cũng thiệt mạng.

Ông Araqchi nói trong một tuyên bố gửi tới chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Hossein Salami, rằng “tội ác khủng khiếp” mà Israel gây ra này “sẽ không thể không bị trừng phạt”.

Trước đó hôm 29/9, Chủ tịch quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf cho biết rằng các nhóm vũ trang liên kết với Iran sẽ tiếp tục đối đầu với Israel với sự giúp đỡ của Tehran sau vụ giết hại ông Nasrallah, theo truyền thông nhà nước Iran đưa tin.

Một liên minh được gọi là Trục kháng chiến, được gây dựng trong nhiều thập kỷ với sự hỗ trợ của Iran, bao gồm nhóm Hamas của Palestine, Hezbollah ở Lebanon, Houthi của Yemen và nhiều nhóm vũ trang Hồi giáo Shi'ite khác nhau ở Iraq và Syria.

"Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực thi bất kỳ điều gì để giúp đỡ lực lượng kháng chiến", ông Qalibaf nói.

Ông cũng đưa ra lời cảnh báo cho Hoa Kỳ.

"Hoa Kỳ đồng lõa trong tất cả những tội ác này và... phải chấp nhận hậu quả", ông nói.

Phó Tổng thống Iran phụ trách các vấn đề chiến lược Mohammad Javad Zarif, khi được hỏi về vụ ám sát ông Nasrallah, đã nói với truyền thông nhà nước hôm 29/9 rằng Iran sẽ có phản ứng đối với Israel vào thời điểm thích hợp mà họ lựa chọn.


*********

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo

BÌNH AN

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 1.

Mọi người khiêng một chiếc quan tài giả của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah trong đám tang tượng trưng ở Baghdad, Iraq ngày 29-9. Ông Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tuần trước - Ảnh: REUTERS

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Israel đã dùng bom do Mỹ sản xuất để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah

Ngày 29-9, thượng nghị sĩ Mỹ Mark Kelly tiết lộ quả bom mà Israel đã dùng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah ở Beirut, Lebanon vào tuần trước là loại vũ khí dẫn đường do Mỹ sản xuất, theo Hãng tin Reuters.

Ông Mark Kelly, chủ tịch Tiểu ban Không vận quân vụ Thượng viện Mỹ, cho biết Israel đã sử dụng một quả bom Mark 84 (hay còn gọi Mk 84) nặng 2.000 pound (900kg). Tuyên bố của ông đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chỉ ra loại vũ khí nào đã được sử dụng để tiêu diệt thủ lĩnh Hezbollah.

"Chúng tôi nhận thấy các loại đạn dược dẫn đường và JDAM được sử dụng ngày càng nhiều, và chúng tôi tiếp tục cung cấp những vũ khí này. Một quả bom nặng 2.000 pound, đó là loại bom Mark 84, đã được dùng để tiêu diệt Nasrallah" - ông nói.

Hôm 28-9, quân đội Israel cho biết họ đã tiêu diệt ông Nasrallah trong cuộc tấn công vào trụ sở chỉ huy trung tâm của nhóm vũ trang Hezbollah ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Quân đội Israel đã từ chối bình luận về loại vũ khí nào được sử dụng trong cuộc tấn công. Lầu Năm Góc chưa phản hồi ngay.

Mỹ là đồng minh lâu năm và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel.

Được biết JDAM là bộ kit gồm máy thu GPS, bộ điều khiển và cánh cơ động, được dùng để gắn vào những quả bom không có dẫn đường thông thường chẳng hạn như bom Mk 82, Mk 83 và Mk 84, biến những quả bom này thành loại bom dẫn đường chính xác.

Iran kêu gọi các nước Hồi giáo thể hiện lập trường cứng rắn đối với Israel

Ngày 29-9, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Baqer Qalibaf đã kêu gọi các cơ quan lập pháp và chính phủ của các quốc gia Hồi giáo có lập trường “răn đe” đối với Israel, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế và nhân quyền trong tương lai.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Lebanon Nabih Berri, ông Qalibaf đã bày tỏ sự thương tiếc đối với thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô Dahieh của thủ đô Beirut hôm 27-9. 

Ông Qalibaf nhấn mạnh sự cần thiết phải có phản ứng phối hợp từ các quốc gia Hồi giáo, nói thêm rằng “chúng ta phải tạo ra sự răn đe và theo đuổi các hành động pháp lý để đảm bảo chấm dứt các hành vi vi phạm của Israel”.

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 3.

Những phụ nữ Iran xuống đường ở thủ đô Tehran ngày 28-9 nhằm bày tỏ tiếc thương với thủ lĩnh Hezbollah bị Israel sát hại - Ảnh: REUTERS

Lebanon cho biết hơn 100 người chết trong cuộc tấn công mới của Israel

Bộ Y tế Lebanon cập nhật các cuộc tấn công của Israel ở Lebanon đã khiến hơn 100 người thiệt mạng vào chủ nhật (29-9), sau khi quân đội Israel cho biết họ tiếp tục ném bom các mục tiêu liên quan nhóm Hezbollah tại Lebanon và cũng tấn công Yemen, theo Hãng tin AFP.

Bộ Y tế Lebanon thông tin con số được cập nhật vào cuối ngày 29-9 là 105 người chết và 359 người bị thương.

Các cuộc tấn công diễn ra sau cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam đông dân của Beirut khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.

Mỹ hối thúc các bên tránh xung đột lan rộng ở Trung Đông

Ngày 29-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cần "phải tránh" xung đột trên toàn khu vực Trung Đông.

"Phải tránh. Thực sự phải tránh" - ông Biden trả lời câu hỏi của các phóng viên về yêu cầu cần tránh một cuộc xung đột khu vực.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhưng không nêu rõ thời gian cụ thể.

Các tin tức thế giới khác

Hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại nhà máy thuộc công ty sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc CATL, nơi cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe điện như Tesla. Tuy nhiên, công ty cho biết vụ hỏa hoạn này chỉ gây ra tác động "tương đối nhỏ" đến hoạt động của họ, theo Hãng tin AFP.

Nhà máy gặp sự cố được đặt tại thành phố ven biển Ninh Đức thuộc tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc. Sau khi nhận thông tin về vụ cháy vào khoảng 11h30 sáng 29-9 theo giờ địa phương, lực lượng cứu hỏa đã có mặt tại nhà máy và tiến hành sơ tán những người có mặt trong khuôn viên nhà máy rộng 15.000m2. Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn vẫn đang được điều tra".

Các ứng viên tổng thống Mỹ tập trung vào bang chiến trường

Tin tức thế giới 30-9: Thủ lĩnh Hezbollah chết vì bom Mỹ; Iran vận động các nước Hồi giáo - Ảnh 4.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong cuộc vận động tranh cử tại Erie, bang Pennsylvania, Mỹ ngày 29-9 - Ảnh: REUTERS

Ngày 29-9, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump đã dùng bài phát biểu tại bang chiến trường Pennsylvania để thúc giục cảnh sát xử lý mạnh tay với tội phạm ở Mỹ. Ông chỉ trích những người nhập cư bất hợp pháp, đồng thời công kích ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris, gọi bà là người khuyết tật về mặt tinh thần, theo Hãng tin AFP.

Pennsylvania được coi là bang quan trọng nhất trong số 7 tiểu bang có thể quyết định cán cân trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5-11 tới. Đây là điểm dừng chân vận động tranh cử thứ tư của ông Trump trong một tháng.

Bà Harris dự kiến sẽ có bài phát biểu trước những người ủng hộ tại bang chiến trường Nevada sau đó cùng ngày.

Nhà máy hóa chất Mỹ bốc cháy khiến nhiều người sơ tán

Nhà chức trách bang Georgia của Mỹ đã phát lệnh sơ tán vào ngày 29-9 sau khi một nhà máy hóa chất bốc cháy gần thành phố Atlanta, tạo ra những đám khói đen, theo Hãng tin AFP.

Một sự cố về hệ thống phun nước đã "khiến nước phản ứng với một loại hóa chất" tại nhà máy và gây ra hỏa hoạn. Lệnh sơ tán đã được đưa ra tại khu vực xung quanh nhà máy, trong khi những cư dân khác được yêu cầu trú ẩn tại chỗ, đóng cửa sổ và tắt điều hòa.

Ngày của hổ

Tin tức thế giới 30-9: Mỹ tiết lộ vũ khí Israel dùng để hạ sát thủ lĩnh Hezbollah - Ảnh 2.

Một đứa trẻ được vẽ mặt hổ đang vẽ tranh trong sự kiện "Ngày của Hổ" (Tiger Day) tại thành phố Vladivostok, Nga hôm 29-9. Kể từ năm 2000, chủ nhật cuối cùng của tháng 9 đã được chọn làm "Ngày của hổ" tại Nga. Vào ngày này, thành phố Vladivostok tổ chức nhiều sự kiện đầy màu sắc để nâng cao nhận thức về việc bảo vệ hổ và các loài động vật hoang dã khác - Ảnh: TÂN HOA XÃ


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm