Trang lá cải

Trang Lá Cải Ngày 21 Tháng 3 Năm 2021: Đôi nam nữ chết trên giường

Vũ khí cưỡng hiếp tập thể gây rúng động ở Ethiopia

***********

Đôi nam nữ chết trên giường

Bắc GiangNguyễn Văn Trọng, 26 tuổi và Nguyễn Thị Phương, 19 tuổi, được phát hiện tử vong trên giường, người nhiều vết thương.

Người thân phát hiện sự việc lúc 15h30 ngày 20/3 tại phòng ngủ nhà Trọng ở xã Trường Sơn, huyện Lục Nam nên trình báo cảnh sát. Hai nạn nhân đắp chăn nằm cạnh nhau trên vũng máu.

Trọng chết do có vết thương ở đầu, nạn nhân Phương có vết dao ở cổ.

Căn nhà xảy ra sự việc. Ảnh: Công an cung cấp.

Căn nhà xảy ra sự việc. Ảnh: Công an cung cấp.

Công an huyện Lục Nam đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang điều tra vụ việc.


Theo nhà chức trách địa phương, Trọng và Phương từng có quan hệ tình cảm song đã chia tay. Phương đang chuẩn bị kết hôn. Cảnh sát nghi Trọng sát hại bạn gái sau đó tự tử.


*********

Đại ca giang hồ bị bắt sau 32 năm trốn trại

Nguyễn Văn Kỳ, 66 tuổi, trốn trại giam ở Bạc Liêu khi thụ án chung thân tội Giết người và Cướp tài sản, đến Bà Rịa – Vũng Tàu sống bằng nghề mò cua bắt ốc suốt 32 năm.

Kỳ, quê Bạc Liêu, bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Bạc Liêu về tội Giết người, Cướp tài sản Trốn khỏi nơi giam giữ, rạng sáng 20/3.


Nguyễn Văn Kỳ tại Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Bình.

Nguyễn Văn Kỳ tại Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Bình.

Theo hồ sơ vụ án, 40 năm trước, Kỳ cầm đầu băng nhóm dùng súng quân dụng gây ra nhiều vụ cướp tài sản tại tỉnh Minh Hải, nay là Bạc Liêu. Trong một lần mâu thuẫn với đàn em, ông ta rút súng bắn tử vong.

Năm 1981, Kỳ lĩnh án tử hình. 6 năm sau, ông ta được giảm xuống tù chung thân. Đến năm 1989, đại ca giang hồ trốn khỏi trại giam Cây Cầy Kỳ và bị truy nã.


Kỳ đến huyện Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tên Trần Văn Sơn, sống như vợ chồng với người phụ nữ bằng nghề mò cua bắt ốc. Cách đây ba năm, ông ta chuyển đến huyện Xuyên Mộc, sống trong một căn nhà tạm, biệt lập với người dân địa phương.

Phát hiện Kỳ là tội phạm bị truy nã đặc biệt, rạng sáng nay, trung tá Trần Thanh Hiển (Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng cảnh sát hình sự bao vây ngôi nhà. Sau 30 phút cố thủ, Kỳ bước ra thừa nhận lai lịch.

Quang Bình


**********

Vũ khí cưỡng hiếp tập thể gây rúng động ở Ethiopia


Các bác sĩ cho biết bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài ở vùng Tigray của Ethiopia. Nhiều phụ nữ nơi đây đang bị hãm hiếp tập thể.

Tại vùng Tigray phía bắc Ethiopia, nơi xung đột vũ trang đã kéo dài hàng tháng, ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh.

Phụ nữ nơi đây đang bị hãm hiếp tập thể, đánh thuốc mê và giữ làm con tin, theo hồ sơ y tế và lời nạn nhân kể với CNN. Một phụ nữ thậm chí bị nhét đá, đinh và nhựa vào cơ quan sinh dục, bác sĩ điều trị cho nạn nhân kể lại.

CNN đã trò chuyện với 9 bác sĩ ở Ethiopia và một bác sĩ trong trại tị nạn Sudan. Họ nói số vụ tấn công tình dục và hiếp dâm đã gia tăng đáng báo động kể từ khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát động chiến dịch chống các lãnh đạo ở Tigray.

xung dot o Ethiopia anh 1

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã phát động cuộc chiến chống các lãnh đạo ở Tigray. Ảnh: Anadolou Agency.

"Đây là một cuộc diệt chủng"

Ông Abiy đã đưa quân từ vùng Amhara của Ethiopia đến Tigray. Lực lượng từ nước láng giềng Eritrea cũng tham gia chiến dịch quân sự này ở phe chính phủ Ethiopia, CNN cho biết.

Theo các bác sĩ, gần như mọi bệnh nhân nữ của họ đều kể về việc bị binh sĩ Ethiopia và Eritrea hãm hiếp. Những phụ nữ này nói binh sĩ tự cho mình có sứ mệnh trừng phạt nạn nhân. Các binh sĩ cũng gần như không phải đối mặt với hậu quả từ hành động của mình.

CNN đã trò chuyện với nhiều người tị nạn từ Tigray ở Hamdayet, Sudan một thị trấn vùng biên giới với Ethiopia. Một số phụ nữ đã kể lại việc mình bị hãm hiếp khi cố gắng chạy trốn cuộc chiến.

xung dot o Ethiopia anh 2

Người Ethiopia sang làng Hamdayet, Sudan ở biên giới Sudan - Ethiopia để chạy trốn giao tranh. Ảnh: Reuters.

“Ông ta đẩy tôi và nói ‘người Tigray không có lịch sử, không có văn hóa. Tôi có thể làm bất cứ thứ gì tôi muốn với cô mà không ai quan tâm cả’”, một nạn nhân kể lại. Người phụ nữ này cho biết mình đã mang thai.

Nhiều nạn nhân kể lại họ bị binh sĩ từ Amhara hãm hiếp. Những binh sĩ này nói họ muốn thanh lọc sắc tộc ở Tigray, một bác sĩ trong trại tị nạn ở Hamdayet nói với CNN.

“Các nạn nhân kể lại khi họ bị hãm hiếp, thủ phạm nói những người phụ nữ này phải thay đổi danh tính của mình. Họ phải trở thành người Amhara hoặc phủ nhận mình là người Tigray”, bác sĩ Tedros Tefera nói.

“Binh sĩ cho biết các binh sĩ nói rằng họ đến đó để thanh tẩy Tigray, thanh tẩy dòng máu ở đó”, ông Tefera cho biết. “Trên thực tế, đây là một cuộc diệt chủng”.

Dòng người tị nạn đã sụt giảm trong thời gian gần đây khi các lực lượng Ethiopia thắt chặt biên giới. Điều này khiến những người tị nạn đang chờ đoàn tụ với gia đình lo lắng.

Cả chính phủ Ethiopia và Eritrea không phản hồi cáo buộc binh sĩ của họ đang phối hợp thực hiện chiến dịch bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray.

Theo CNN, hàng nghìn người dân bị sát hại trong cuộc xung đột. Binh sĩ Eritrea được cho là cũng tham gia vào việc giết, hành hung thường dân và vi phạm nhân quyền. Chính phủ Eritrea phủ nhận việc có liên quan tới các hành vi trên.

xung dot o Ethiopia anh 3

Người dân khóc thương các nạn nhân của một vụ thảm sát được cho là do binh lính Eritrea gây ra ở làng Dengolat, thuộc vùng Tigray của Ethiopia. Ảnh: AFP.

Những báo cáo mới về bạo lực tình dục ở Tigray xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden cử Thượng nghị sĩ Chris Coons đến gặp Thủ tướng Abiy. Ông Coons đã chuyển tải những quan ngại của Mỹ về cuộc khủng hoảng nhân đạo và vi phạm nhân quyền ở Tigray. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi điều tra độc lập về những hành động tàn bạo trong cuộc chiến.

Chính phủ Ethiopia đã hạn chế nhà báo tác nghiệp. Thông tin liên lạc bị gián đoạn cũng khiến cuộc chiến trở nên “vô hình” trên thế giới.

Tuy vậy, những tuần qua, chính phủ Ethiopia đã bắt đầu cho các nhà báo quốc tế vào. Kể từ đó, nhiều câu chuyện kinh hoàng về các vụ hãm hiếp và bạo lực tình dục đã được hé lộ.

Ngày 18/3, Channel 4 News trực thuộc CNN đăng tải báo cáo về bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray. Báo cáo bao gồm các cuộc phỏng vấn với những nạn nhân trong nơi trú ẩn duy nhất dành cho những người như họ ở Tigray.

Tại đó, khoảng 40 phụ nữ đang được chăm sóc và hỗ trợ.

xung dot o Ethiopia anh 4

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tigray đang trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: DW.

Một nạn nhân cho biết mình cùng 5 phụ nữ khác bị 30 binh sĩ Eritrea hãm hiếp tập thể. Thủ phạm đã cười đùa và chụp ảnh trong suốt vụ tấn công.

Khi cố gắng chạy trốn, người phụ nữ này bị bắt lại, tiêm thuốc, cột vào một hòn đá, lột quần áo, đâm và hãm hiếp trong 10 ngày.

Số vụ hãm hiếp có thể cao hơn

Ngoài nơi trú ẩn ở Tigray, còn nhiều phụ nữ và trẻ em gái đang được điều trị tại Bệnh viện Ayder Referral, cơ sở y tế chính ở thủ phủ Mekelle của Tigray. Đa số bệnh nhân được chuyển đến đây vì bệnh viện khu vực không được trang bị để xử lý các vụ hiếp dâm, Channel 4 News đưa tin.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Ayder Referral nói họ đã tiếp nhận 200 phụ nữ bị bạo lực tình dục trong những tháng gần đây. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp không được chăm sóc y tế tại các vùng nông thôn.

Ngoài ra, các bệnh viện đang bị tấn công hoặc chiếm đóng ở Tigray. Theo báo cáo Bác sĩ không biên giới (MSF) công bố ngày 18/3, trong 106 cơ sở y tế họ đến, chỉ còn 10 cơ sở vẫn hoạt động.

Các bác sĩ được CNN phỏng vấn cũng cho biết họ nghi ngờ số vụ hiếp dâm thực sự cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

xung dot o Ethiopia anh 5

Người tị nạn Ethiopia tại một khu trú ẩn của Liên Hợp Quốc ở Sudan vào tháng 12/2020. Ảnh: New York Times.

Ngày 10/2, Ủy ban Nhân quyền Ethiopia (EHRC) thừa nhận chiến tranh và việc giải tán chính quyền Tigray đã dẫn đến “việc gia tăng bạo lực trên cơ sở giới trong khu vực”.

Đến ngày 4/3, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Michelle Bachelet yêu cầu "đánh giá khách quan, độc lập" về tình hình trên thực địa ở Tigray.

Theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc, hơn 136 vụ hiếp dâm được báo cáo tại các bệnh viện ở Mekelle, Ayder, Adigrat và Wukro từ tháng 12/2020 đến tháng 1.

Một điều phối viên tại trung tâm giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở Tigray nói với CNN rằng họ thường nghe về các vụ hiếp dâm mới vài ngày một lần hoặc một tuần một lần. Kể từ khi xung đột nổ ra, mỗi ngày có tới 22 phụ nữ và trẻ em gái đến để chữa trị sau khi bị cưỡng hiếp.

Nhu cầu thuốc tránh thai khẩn cấp và xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục cũng tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các bác sĩ cho biết nhiều nạn nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV.

Một bác sĩ nói với CNN rằng nhiều bệnh nhân cô điều trị cũng bị bạo hành. Họ gãy xương và có những vết bầm khắp cơ thể.

Bệnh nhân nhỏ nhất bác sĩ này phụ trách chỉ mới 8 tuổi và người lớn nhất là 60 tuổi.

Các bác sĩ cho biết nhiều nữ bệnh nhân đến cơ sở y tế nói họ biết những người có câu chuyện tương tự: những người mẹ, chị em gái, bạn bè và cả người quen.

Người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói với CNN rằng họ sẽ điều tra chung với EHRC về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tigray.


***********

William cảm thấy 'Harry và Meghan xúc phạm Nữ hoàng'

Các nguồn tin cho biết hoàng tử William cảm thấy cách Harry và Meghan phản ứng khi Nữ hoàng cấm họ sử dụng từ "hoàng gia" là "xúc phạm".

Hoàng tử William đã cực kỳ tức giận khi vợ chồng em trai mở trang web "Sussex Royal" trong lúc tiến hành các bước rời hoàng gia Anh sau cuộc họp gia đình ở Sandringham hồi tháng 1, báo chí Anh dẫn các nguồn tin Hoàng gia và bạn bè William cho hay.

Harry - Megan tiết lộ chuẩn bị ra mắt tổ chức từ thiện riêng Sussex Royal và đã nộp đơn đăng ký thương hiệu Sussex Royal cho một loạt mặt hàng bao gồm sách, lịch, quần áo, gây quỹ từ thiện, các dịch vụ giáo dục và xã hội.

William và Harry tham gia lễ khai mạc trung tâm thể thao Greenhouse ở London hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

William và Harry tham gia lễ khai mạc trung tâm thể thao Greenhouse ở London hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Công tước xứ Cambridge, 38 tuổi, coi việc ra mắt trang web là kế hoạch chi tiết để tái định vị thương hiệu bằng cách sử dụng danh hiệu hoàng gia để tìm kiếm các dự án thương mại, báo Anh Sunday Times đưa tin hôm 20/3.Nữ hoàng sau đó đã yêu cầu vợ chồng Harry không sử dụng từ "hoàng gia" trong các dự án tương lai. Harry và Meghan phản ứng bằng cách đăng tuyên bố trực tuyến rằng: "Dù Hoàng gia Anh không có bất kỳ quyền tài phán nào về việc sử dụng từ 'hoàng gia' ở nước ngoài, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex không có ý định sử dụng từ 'Sussex Royal' ... hay ... 'Royal'".

"William cảm thấy họ đã đánh úp Nữ hoàng một cách xúc phạm và thiếu tôn trọng", một nguồn tin cấp cao trong nội bộ hoàng gia, nói.

Harry phủ nhận lời buộc tội này trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey cùng vợ, khẳng định "Không, tôi không có ý định đánh úp bà nội mình. Tôi rất tôn trọng bà".

William được cho là đang "quay cuồng" xử lý khủng hoảng sau cuộc phỏng vấn của Harry. Bạn bè của anh cho biết anh vẫn "đau đáu" sau khi Harry xác nhận rạn nứt giữa hai anh em vẫn tiếp diễn.

"Khi tức giận qua đi, William chỉ còn nỗi nhớ em trai. Họ chia sẻ cùng nhau mọi thứ trong cuộc sống, từ văn phòng, tới quỹ tưởng nhớ mẹ, ngày nào cũng gặp nhau và những kỷ niệm vui vẻ trong suốt quá trình trưởng thành. Anh ấy sẽ vĩnh viễn ghi nhớ", một cựu trợ lý của hoàng gia Anh cho biết. "Quan hệ của họ vẫn căng thẳng. Anh ấy rất buồn vì những gì đã xảy ra, dù luôn mong muốn hàn gắn quan hệ với Harry", một người bạn khác nói.

Gayle King, bạn của vợ chồng Harry, cho hay Harry đã nói chuyện với William và bố sau cuộc phỏng vấn nhưng "không hiệu quả". Cô cũng tuyên bố Meghan, 39 tuổi, có bằng chứng để chứng minh những lời mình đã nói, đồng thời bày tỏ thất vọng vì hoàng gia Anh không hề liên lạc với Meghan sau buổi phỏng vấn.

Harry và William được cho là không gặp mặt nhau từ sau một sự kiện "khó xử" của khối thịnh vượng chung hồi tháng 3/2020, lần xuất hiện cuối cùng của vợ chồng Harry với tư cách thành viên hoàng gia.

Họ dự kiến gặp lại nhau vào mùa hè này để khánh thành tượng của mẹ, Công nương Diana, người chết trong một vụ tai nạn xe ô tô ở Paris hồi tháng 8/1997. Bức tượng sẽ được trưng bày tại Vườn Sunken trong Cung điện Kensington vào 1/7 nhân kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi của bà.


*************
Cái kết của người vợ hết lòng với chồng bị ung thư
Hết lòng với chồng ung thư, người phụ nữ được mẹ chồng cho thừa kế tỷ đô. Một cái kết thật đẹpphải khôn các bạn. Cho đi sẽ được nhận lại...
Khối tài sản kế thừa khổng lồ khiến hai mẹ con cô Prakong trở nên giàu có trong chốc lát, đổi đời sau một đêm, cuộc sống thư thái hơn rất nhiều.



Cô Prakong (phải) cùng con gái Erica.

Theo thông tin đăng tải, cô Prakong, một phụ nữ Thái Lan, đã kết hôn với người chồng quốc tịch Mỹ là anh Kendrick Baldwin Gibson nhiều năm trước. Sau khi kết hôn, cô Prakong theo chồng chuyển đến Hawaii sinh sống, hai người có với nhau một cô con gái tên là Erica Jasmine Gibson.

Không nghĩ tới cuộc đời bất hạnh, vừa chân ướt chân ráo theo chồng sang miền đất mới một thời gian ngắn, cô Prakong nhận tin dữ, chồng cô mắc bệnh ung thư.

Lúc đó, cô Prakong không một lời kêu than lập tức dốc cạn tài sản gia đình để lo chi phí chữa bệnh cho chồng, đồng thời một thân một mình nuôi con gái Erica. Gia cảnh đã từng có lúc cực kỳ nghèo khó, vét hết tất cả chỉ còn lại 100 đô la Mỹ (khoảng 2,3 triệu đồng). Sau đó không lâu, anh Kendrick qua đời, bỏ lại mẹ con cô Prakong bơ vơ nơi đất khách.

Để khắc phục có khăn, cô Prakong đã xin được giáo hội địa phương giúp đỡ, mở một nhả hàng chuyên đồ Thái Lan. Thiếu người, con gái Erica cũng quyết định nghỉ học để phụ giúp nhà hàng của gia đình.



Erica giờ đã có cuộc sống giàu sang, thoải mái.

Năm 2017, cô Prakong và con gái mình Erica bất ngờ nhận được một lá thư từ luật sư nói rằng mẹ của anh Kendrick ở California đã qua đời vào năm 2010 và bà quyết định để lại cổ phiếu và trái phiếu của công ty dầu mỏ trị giá 1 tỷ USD  cho con dâu và cháu gái.

Đây thực sự là một khối tài sản kế thừa khổng lồ, khiến hai mẹ con trở nên giàu có trong chốc lát, đổi đời sau một đêm. Cuộc sống thư thái hơn rất nhiều.



Erica cho biết cô và mẹ không lười biết hưởng thụ sau khi nhận được khoản thừa kế kếch sù.

Kinh ngạc hơn nữa, gần đây, cô Prakong phát hiện ra mẹ chồng cô có đầu tư hai mảnh đất ở Kanchanaburi, Thái Lan. Hai mảnh đất này đều có mạch nước khoáng ngầm, cho phép cô phát triển kinh doanh nước khoáng.

Về phía Erica, cô tiểu thư giàu có trong tích tắc cho biết, mặc dù tình hình kinh tế đã được cải thiện rất nhiều nhưng cô và mẹ không có ý định sống lười biếng, hưởng thụ bằng những khoản thừa kế này. Hai mẹ con đang dự định quay về Thái Lan để sống một cuộc sống tích cực, tiếp đến là kinh doanh nhà hàng và phát triển các dự án về nước khoáng
************

Bị bắt vì mang con nhỏ đột nhập chuồng voi..

MỹMột người cha bị cảnh sát bắt sau khi dẫn con đột nhập chuồng voi trong sở thú ở San Diego và đánh rơi đứa bé khi thoát thân.

Cảnh sát thành phố San Diego, bang California cho biết người đàn ông đưa con hai tuổi đột nhập vào khu vực sinh sống của voi châu Á và châu Phi hôm 19/3, bất chấp nhiều lớp hàng rào xung quanh khu vực này.

"Lực lượng an ninh của sở thú San Diego đã nhanh chóng hành động, nhưng lúc đó hai cha con đã kịp rời khỏi khu chuồng voi", thông báo của sở cảnh sát thành phố cho hay.

Một chuồng voi ở Sở thú San Diego chiều 19/3. Ảnh: NBC News.

Một chuồng voi ở Sở thú San Diego chiều 19/3. Ảnh: NBC News.

Matthew Passiglia, một người chứng kiến sự việc, cho biết anh đang ở quán cà phê gần sở thú khi thấy người đàn ông đưa đứa trẻ vượt rào chắn, dường như để chụp ảnh. Chỉ khoảng 30 giây sau, một con voi phát hiện hai cha con xâm nhập và tỏ ra giận dữ."Nhiều người đứng quanh đó sững sờ, không hiểu anh ta đã mang con vào đó bằng cách nào", Passiglia kể. "Họ vội vàng cảnh báo anh ta, khi con voi bắt đầu trở nên hung dữ. Con voi rống lên rất lớn, giơ vòi lên trời và bắt đầu lao về phía họ".

Một nhân chứng khác lập tức lao đến để giúp người đàn ông, nhưng trong lúc bỏ chạy, anh ta vấp ngã và làm rơi đứa bé. Passiglia cho hay con voi lúc này chỉ cách đứa bé khoảng 1,5 mét.

"Lúc đó tôi đã nghĩ đến chuyện xấu nhất, nhưng rất may là đúng lúc đó, con voi tỏ ra lưỡng lự và bối rối", Passiglia kể. Người cha đã kịp thời chụp lấy con và thoát ra ngoài, ngay trước khi con voi lao tới hàng rào.

Người đàn ông chưa xác định danh tính đã bị bắt với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em và xâm phạm vào khu vực phía trong hàng rào sở thú.


*************

Chủ tiệm massage bị bắn chết ngay trước ngày sinh nhật


Vào ngày sinh nhật tuổi 50, bà Xiaojie Tan lẽ ra sẽ ở bên cô con gái duy nhất của mình và cùng thưởng thức chiếc bánh kem dâu ưa thích. Hai mẹ con vốn coi nhau như bạn thân.

Tuy nhiên, một ngày trước cột mốc đáng nhớ đó với bà Tan, cũng là dịp người mẹ gốc Á này kỷ niệm nhiều thành quả - gây dựng cuộc sống ở Mỹ, xây dựng một gia đình, lập nghiệp bằng công việc kinh doanh - một tay súng đã xông vào tiệm massage của bà và nã đạn.

Tan cùng 3 người khác thiệt mạng trong vụ xả súng này. Tay súng còn tấn công 2 tiệm massage khác ở cùng khu Atlanta và giết chết 4 người nữa.

Con gái của bà Tan - Jami Webb, 29 tuổi - và cha của cô, Michael Webb, 64 tuổi, giờ đây phải chuyển kế hoạch tổ chức sinh nhật thành lễ tang cho bà ở một nhà thờ. Trong khi đó, gia đình của Tan ở Trung Quốc cắt bánh sinh nhật trong khi cố gắng giấu về cái chết của bà với người mẹ đã quá già để có thể tiếp nhận một hung tin đột ngột như vậy.

"Tôi không thể hiểu tại sao lại có ai đó làm điều vô cảm như vậy với em gái tôi"

“Bà ngoại gọi điện cho tôi và không ngừng hỏi về mẹ tôi. Tôi nói dối rằng mẹ mất điện thoại và không thể nghe máy”, Jami Webb nói với AP.

xa sung vao nguoi goc A anh 2

Jami Webb và Xiaojie Tan cùng chụp ảnh khi người mẹ có công việc đầu tiên tại salon nail ở Florida. Ảnh: Jami Webb.

Jami cho biết dì của cô - tức chị gái của mẹ - bà Tan Mei, bị bệnh tim và đã phải dùng bình trợ thở khi biết tin về vụ xả súng.

“Em gái tôi rất tốt bụng và chu đáo. Xiaojie Tan lúc nào cũng nghĩ về gia đình và chăm lo rất nhiều cho bạn bè”, bà Tan Mei chia sẻ qua điện thoại từ nhà mình ở Nam Ninh, Trung Quốc hôm 19/3.

Người em gái kể trong thổn thức rằng Xiaojie Tan hàng ngày vẫn gọi điện thoại về cho gia đình ở Trung Quốc khi bà trên đường đi làm. “Tôi không thể hiểu tại sao lại có ai đó làm điều vô cảm như vậy với em gái tôi”, bà Tan Mei ngậm ngùi.

xa sung vao nguoi goc A anh 3

Bà Xiaojie Tan (bìa phải) về Trung Quốc hồi năm 2020 để ăn Tết cùng mẹ và chị gái, cháu gái. Ảnh: Jami Webb.

Giống như bà Tan, phần lớn nạn nhân trong các vụ xả súng ở khu Atlanta ngày 16/3 là người gốc Á. Sự việc trở thành giọt nước tràn ly, thu hút sự chú ý mới với làn sóng thù ghét người Mỹ gốc Á trên khắp cả nước vốn đang trỗi dậy giữa đại dịch Covid-19.

Những nạn nhân khác bị bắn chết trong tiệm massage của bà Tan gồm có: Delaina Ashley Yaun, 33 tuổi; Daoyou Feng, 44 tuổi; và Paul Andre Michels, 54 tuổi.

Hôm 19/3, các nhà điều tra vừa công bố thêm 4 nạn nhân còn lại, thiệt mạng trong 2 vụ xả súng khác ở các tiệm massage ở Atlanta, bao gồm: Soon Chung Park, 74 tuổi; Hyun Jung Grant, 51 tuổi; Suncha Kim, 69 tuổi; và Yong Ae Yue, 63 tuổi. Tất cả đều là phụ nữ.

“Mẹ đã làm tất cả vì tôi và gia đình. Mẹ làm việc không ngừng nghỉ, 12 giờ mỗi ngày, để tôi và gia đình của chúng tôi có cuộc sống tốt hơn”, Jami Webb nói về người mẹ đã khuất.

Khi hoàng hôn buông xuống ngày 18/3, Jami Webb cùng cha và vị hôn phu của cô đứng bên ngoài tiệm Young’s Asian Massage của người mẹ đã khuất ở Acworth, cùng hướng về lễ tưởng niệm nhỏ dưới ánh nến. Không ai ở đó biết họ là ai, và Webb cũng không định gây chú ý hay ai nhận ra mình.

Một người lạ nhẹ nhàng đưa cho Jami Webb một tờ rơi tôn vinh các nạn nhân. Cô nắm tờ giấy, những ngón tay đan chặt vào nhau, và tựa đầu vào vai chồng sắp cưới, nước mắt lưng tròng.

Trong khoảnh khắc, cả ba đứng bên ngoài cửa trước của tiệm, mỗi người một tay đỡ Jami Webb khi cô chìm đắm trong đau buồn.

xa sung vao nguoi goc A anh 4

Jami Webb nắm chặt tờ rơi tôn vinh các nạn nhân và đứng bên chồng sắp cưới. Ảnh: USA Today.

Gia đình, bạn bè và khách hàng của Tan có cùng cảm nhận rằng bà là một phụ nữ hiếu kỳ, chăm chỉ và chu đáo, luôn tràn đầy niềm vui. Một số người gọi bà là Xiaojie, nhiều người khác gọi tắt là Jay. Ngoài ra, cũng có người biết tới bà với cái tên Emily.

Hết lòng vì gia đình

Tan là con trong một gia đình có cha là thợ sửa xe đạp và mẹ theo đạo Thiên chúa ở Nam Ninh, Trung Quốc. Bà gặp ông Michael Webb - một doanh nhân Mỹ - khi ông tới Nam Ninh trong một chuyến đi công tác.

Cặp đôi kết hôn năm 2004 và tới Port St Lucie, Florida, năm 2006 để sinh sống. Họ nhận nuôi Jami. Cả gia đình chuyển tới Georgia năm 2010. Vài tháng sau, giấc mơ của Tan trở thành hiện thực khi bà mở một salon nail ở trung tâm thành phố Marietta, ngoại ô Atlanta. Bà mua hai căn nhà và một bất động sản thương mại.

Bà Tan và chồng ly hôn năm 2012 nhưng vẫn cùng nhau nuôi dạy con gái. Họ đã cùng xúc động tới rơi nước mắt khi chứng kiến lễ tốt nghiệp của con gái ở Đại học Georgia năm 2019.

Ông Michael Webb, vốn là một nhà thầu, đã trợ giúp sửa sang lại cơ sở kinh doanh thứ hai của vợ cũ, Young’s Asian Massage, vào năm ngoái trong thời gian đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh trong ngành salon bị trì trệ.“Bà ấy vẫn luôn nói ‘chúng tôi là gia đình’”, ông Michael Webb chia sẻ. “Ngay cả khi chúng tôi đã ly dị, bà ấy vẫn khẳng định ‘chúng tôi là gia đình’. Bà ấy là như vậy”.

xa sung vao nguoi goc A anh 5

Jami Webb, con gái của nạn nhân Xiaojie Tan, cùng cha Michael Webb bên ngoài tiệm Young’s Asian Massage hôm 19/3. Ảnh: Reuters.

Jami Webb nói rằng cô tự hào về mẹ và công việc kinh doanh do mẹ gầy dựng. “Mẹ tôi thích kết thân với tất cả khách hàng”, Jami cho biết.

Vào buổi sáng trong ngày xảy ra vụ xả súng, Jami Webb đến nhà mẹ và nhìn thấy các ngăn tủ chứa đầy quần áo mới.

“Quần áo vẫn còn nguyên tag”, Jami Webb nói, không ngăn được nước mắt. "Mẹ tôi thậm chí còn không có cơ hội để mặc những bộ đồ mới mua”.

Người mẹ chu đáo

Ở những nơi khác trong khu vực Atlanta, nhiều gia đình cũng đang chìm trong không khí tang tóc vì sự mất mát của những người thân yêu.

Bà Hyun Jung Grant vốn thích nhạc disco và club, thường lắc lư theo điệu nhạc khi làm việc nhà và cùng các con trai hòa mình vào những giai điệu vang lên trên dàn âm thanh xe hơi. Đó là chia sẻ của Randy Park, 22 tuổi - một trong những người con trai của nạn nhân này.

Người mẹ đơn thân luôn tìm được cách để tận hưởng cuộc sống dù phải làm việc hầu như không ngừng nghỉ để nuôi dạy hai cậu con trai.

“Việc mất đi người mẹ yêu dấu đã cho tôi nhìn thấy rõ hơn và gần hơn sự căm ghét tồn tại trong thế giới của chúng ta. Tôi phải cố gắng chấp nhận sự thật rằng mẹ đã ra đi, tôi còn phải chăm sóc em trai và giải quyết những vấn đề do hậu quả của thảm kịch này”, Randy Park viết trên một trang gây quỹ sau cái chết của mẹ.

Trong khi đó, Robert Peterson, 38 tuổi, con trai út của nạn nhân Yong Ae Yue - sinh sống ở Duluth - chia sẻ rằng mẹ anh là một phụ nữ tốt bụng và cực kỳ chu đáo.

xa sung vao nguoi goc A anh 6

Tên của các nạn nhân trong vụ xả súng ở Atlanta được đặt ở lễ tưởng nhớ tại thành phố New York. Ảnh: Getty Images.

“Tất cả bạn bè của tôi đều từng được ăn món do mẹ tôi nấu”, anh Robert Peterson kể, đồng thời cho biết thêm rằng những người bạn của anh đều rất thích các món ăn Hàn Quốc tự nấu của bà Yong Ae Yue.

Theo lời kể của một người con trai khác có tên Elliott Peterson, khi không làm việc, bà Yong Ae Yue thường mang hoa, thức ăn, quà, đôi khi là chút tiền mặt tặng cho những người đang túng thiếu. Cũng có khi bà đi cùng với chú chó cưng Lyong của mình. Hôm 19/3, một người bạn của bà Yong Ae Yue đã giúp đưa chú chó đi dạo. Khi quay về, người này đã bật khóc và dựa lên vai Elliott.

“Đừng khóc”, Elliott an ủi. “Nếu ở đây lúc này, mẹ tôi sẽ nói như vậy”.


***********
Không thể rời mắt khi ngắm mẫu nôi y nổi tiếng của Nhật
      
Người mẫu nội y nổi tiếng lại là tiểu thư của Nhật Bản. Moeka Hashimoto là ái nữ của người sáng lập chuỗi nhà hàng ramen lớn ở Nhật Bản, cô không nối nghiệp gia đính mà quyết tâm trở thành người mẫu nổi tiếng.



Moeka Hashimoto là người mẫu nội y nổi tiếng tại Nhật Bản. Cô nàng sinh năm 1998 thu hút sự chú ý bởi ngoại hình xinh đẹp, gợi cảm và từng là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí thời trang.



Moeka có nét đẹp ngây thơ, trong trẻo với đôi mắt to tròn và mũi thanh tú. Cô cao 1,73 m, thân hình mảnh mai và số đo 3 vòng cuốn hút.



Không chỉ được biết đến là người mẫu xinh đẹp, Moeka còn được ngưỡng mộ bởi xuất thân trong gia đình giàu có. Theo Real Sound, cô nàng 23 tuổi là con gái của nhà sáng lập chuỗi nhà hàng mì ramen lớn của Nhật Bản.



Tuy nhiên, cô không theo nghiệp kinh doanh mà một mình đến Tokyo để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Nàng mẫu kể trong thời gian mới tới Tokyo, chưa có các hợp đồng làm mẫu, cô không được cha mẹ chu cấp mà phải tự lập bằng cách làm thêm nghề giao hàng.



Sau thời gian tích cực hoạt động, Moeka nhận được sự yêu mến lớn và có chỗ đứng trong làng mẫu. Cô được nhận xét có phong cách đa dạng và cá tính riêng trong cách xây dựng hình tượng cá nhân.



Bên cạnh làm người mẫu nội y, Moeka còn là influencer tích cực hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội. Cô thể hiện sự đa tài khi thử sức với ca hát, làm MC và là vlogger với kênh cá nhân có lượng lớn người đăng ký.


Hiện tại trang Instagram cá nhân của Moeka có 124.000 người theo dõi. Cô thường xuyên chia sẻ hoạt động cá nhân, công việc. Nàng mẫu sinh năm 1998 cũng chăm chỉ khoe thân hình nóng bỏng khi diện bikini.
***********

Nguyễn Huy Thiệp - người hiền náo động cõi văn chương

Khi bạn bè đàm đạo chuyện nhân tình thế thái, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thường chỉ cười.

Hay tin Nguyễn Huy Thiệp qua đời, nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhớ về ký ức cuối được bạn làm thơ tặng. Vài tháng trước, khi Nguyễn Văn Thọ tới thăm, Nguyễn Huy Thiệp nửa nằm nửa ngồi trên chiếc bàn con, tay run run viết: "Anh Nguyễn Văn Thọ/ Bạn thân của tôi/ Bốn mươi năm lẻ/ Một tấm lòng vàng...". Thần trí ông lúc này không còn tốt, chỉ viết được những câu lặp đi lặp lại, nhưng khiến Nguyễn Văn Thọ xúc động khôn nguôi.

Người mắc tai biến tập đứng, tập đi, riêng Nguyễn Huy Thiệp tập viết, tập vẽ. Trên giường bệnh, ngoài những vần thơ, bức tranh nguệch ngoạc tặng người thân, ông hay suy ngẫm sự đời. Một ngày tháng 9 cuối năm ngoái, ông viết: "Cuộc sống tươi đẹp/ Là do con người/ Mọi điều kỳ diệu/ Tất cả...". Hai chữ cuối con trai ông không dịch được. Khi hỏi lại, ông cũng không nhớ mình viết gì. Cuối năm ngoái, ông viết: "Sinh lão bệnh tử/ Luật trời đã ban/ Thì đành chấp nhận/ Với nụ cười thôi... Nói chỉ nói vậy thôi/ Lòng buồn không tả nổi".

Nhà văn Trần Thị Trường nhớ mười năm trước, ông từng bị đột quỵ rồi hồi phục. Trận tai biến đầu năm ngoái đã quật ngã ông. "Nhà văn là người tự trọng, từ ngày nằm liệt giường, ông từ chối nhiều cuộc viếng thăm, chỉ gặp bạn bè thân thiết. Khi cùng con trai chống gậy, lần từng bước, mắt ông ánh lên quyết tâm lội ngược dòng. Thế nhưng sau khi vợ mất, tinh thần ông sa sút, muốn buông xuôi. Lần cuối chúng tôi gặp nhau là vài tuần trước. Khi con trai bón sữa, ông nhổ ra", nhà văn Trần Thị Trường nói.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp khi ra mắt "Tuổi 20 yêu dấu" năm 2018. Ảnh: Hà Đỗ.Trong mắt bạn bè, Nguyễn Huy Thiệp hiền lành, nhút nhát. Ông ăn vận giản dị, dáng điệu lù khù như một lão nông đích thực. Thời bao cấp, mỗi lần có nhuận bút, ông và Nguyễn Văn Thọ rủ nhau đi nhậu. Nguyễn Văn Thọ hay sang nhà bạn chơi, được gia đình ông tiếp đãi nhiệt tình. Nhà văn Trần Thị Trường nhớ vợ chồng ông hay đãi khách các món ăn dân dã như canh cua, canh dọc mùng. Trên mâm cơm nhà ông lúc nào cũng có cà nén - đặc sản của quê nhà Khương Đình (Hà Nội). Ông không uống rượu, hút thuốc. Một lần, ông cùng Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh đến nhà họa sĩ Lê Thiết Cương chơi. Trong khi mọi người đàm đạo chuyện nhân tình thế thái, Nguyễn Huy Thiệp chỉ ngồi quan sát và cười. Ông không hoạt ngôn, chỉ nói chuyện văn chương là hào hứng. Nhiều lần, ông và Nguyễn Văn Thọ cãi nhau vì quan điểm văn chương khác biệt. Cãi xong, họ lại kề vai bá cổ, cùng ăn cơm, chuyện trò.

Nguyễn Huy Thiệp trân trọng nghiệp viết. Ông từng nói với nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Viết văn là một trong những công việc quan trọng trong cuộc đời. Trong cuộc đời còn có nhiều việc cũng quan trọng không kém và cũng hay không kém, những công việc của một con người bình thường. Nghề nào cũng có cái hay của nó... Nhưng nghề viết văn, nó đặc biệt, vì nó là bát nhã. Nó là một cái gì đấy về sáng tạo và lý thú. Một khi anh đã sáng tạo thì anh đánh lừa được thần chết, thậm chí đánh lừa được thời gian".

Con trai út ông - anh Huy Khoa - kể khi còn khỏe mạnh, nhà văn thường chong đèn viết lách đến khuya. Tuyên bố gác bút năm 2014 nhưng ông âm thầm viết một tiểu thuyết, vài truyện ngắn, hai vở kịch. Ông không biết dùng máy tính, cần mẫn viết bản thảo bằng tay.

Hiền lành, ít nói ngoài đời, Nguyễn Huy Thiệp dồn nén mọi sắc sảo vào văn chương. Ông nổi nên từ năm 1985 qua những truyện ngắn đăng trên báo Văn nghệ đề tài nông thôn. Sau Tướng về hưu (1987) và Những ngọn gió Hua Tát (1989), ông trở thành hiện tượng độc nhất vô nhị. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói: "Những tác phẩm của ông ra đời trong thời kỳ đổi mới, nhìn thẳng vào hiện thực bức bối của xã hội giao thoa giữa những giá trị cũ và mới, còn tồn đọng nhiều dư âm lạc hậu của một thời đã qua. Ông lên án cái ác, sự bất cập của mỗi thời, nâng niu những giá trị đạo đức nguyên thủy của người Việt".

Lối viết thẳng thắn, trần trụi của ông từng gây ra nhiều tranh cãi trên văn đàn. Nhà văn Trung Trung Đỉnh viết trong phần mở đầu Ngõ lỗ thủng: "Bấy lâu nay, giới văn chương nước nhà dấy lên một cuộc cãi lộn khá sôi nổi, về nhân cách của nhà văn. Một bên khen ông Nguyễn Huy Thiệp là viết hay, viết sắc sảo và trung thực. Còn một bên chửi ông Thiệp là đồ bịp bợm, ăn nói văng mạng, tục tĩu đểu cáng".

Thế nhưng qua thời gian, văn chương Nguyễn Huy Thiệp chứng minh sức sống, tính nhân văn. Theo Nguyễn Văn Thọ, các tác phẩm của ông vừa có giá trị tư tưởng, vừa có giá trị nghệ thuật lớn nhờ giọng văn đặc biệt, các chi tiết sắc nét, cách cấu tứ nhân vật có hơi thở, màu sắc riêng. Ông đã chạm vào những vấn đề liên quan đến vận mệnh, đời sống của dân tộc, đòi hỏi những nhà văn có lương tri, lương tâm nhìn vào.Nhà văn Trần Thị Trường gọi ông là "người viết truyện ngắn xuất sắc" trong một giai đoạn dài của văn học Việt Nam. Ông viết giỏi, viết hay về đề tài nông thôn, điển hình như truyện ngắn Những bài học nông thôn. Dù bằng tuổi nhau, Trần Thị Trường gọi Nguyễn Huy Thiệp là anh vì ngưỡng mộ tài năng, sức viết của ông. Sau nhiều năm, bà vẫn đọc đi đọc lại các tác phẩm Những ngọn gió Hua Tát, Con gái thủy thần, Kéo cưa lừa xẻ, Muối của rừng...

Xuất thân là một giáo viên dạy sử, ông thích đọc sách sử và nhiều lĩnh vực. Các tác phẩm của ông vì thế kiến thức dày dặn, đặc biệt thể hiện qua bộ ba tác phẩm văn học sử Phẩm tiết, Kiếm sắc, Vàng lửa. "Ba truyện ngắn từng gây tranh cãi khi đưa ra những góc nhìn mới mẻ về các nhân vật lịch sử. Tuy nhiên, ông phê phán cái cũ bởi mong muốn một tương lai không dẫm phải vết xe đổ của lịch sử. Tôi nghĩ sẽ không bao giờ có một Nguyễn Huy Thiệp thứ hai", nhà văn Trần Thị Trường nói.

Không chỉ sáng tác, ông từng ra mắt tuyển tập Giăng lưới bắt chim, gồm 40 bài phê bình văn học. Ông viết phê bình cũng thẳng thừng, không kiêng dè như viết văn, khiến nhà phê bình Chu Văn Sơn từng nhận xét: "Phũ là phong cách phê bình của Nguyễn Huy Thiệp". Còn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói: "Những lời ác khẩu của anh chứa đựng sự nhân văn, cao đẹp".


***********

Ác mộng trên phim trường ‘Cướp biển vùng Caribbean’

Anh Phan

Đạo diễn Gore Verbinski nhận xét việc ghi hình cho loạt phim “Pirates of the Caribbean” giống như một cơn ác mộng.

Trả lời phỏng vấn trang Collider, đạo diễn Gore Verbinski đưa ra những chia sẻ về bộ ba phim Pirates of the Caribbean đầu tiên do mình làm đạo diễn. Theo lời nhà làm phim, ban đầu, Disney chưa đặt quá nhiều áp lực bởi không chắc bộ phim sẽ thành công. Thái độ ấy với ông ít nhiều cũng được coi là một thử thách.

Kết quả, phần đầu của loạt phim, Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl ra mắt năm 2003, gặt hái thành công rực rỡ. Khoản doanh thu cao gấp 4,6 lần kinh phí sản xuất đã mở đường cho hai phần hậu truyện phát hành liên tiếp trong năm 2006 và 2007.

hau truong Cuop bien Caribbean anh 1

Đạo diễn Gore Verbinski chỉ đạo Johnny Depp và Geoffrey Rush trên phim trường Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl. Ảnh: Disney.

Lúc này, quá trình sản xuất trở nên gấp gáp. Toàn bộ ê-kíp phải chạy đua với ngày phát hành đã được định sẵn. Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, thiên tai ập đến khiến công sức của đoàn phim có lúc tưởng như đã bỏ sông bỏ bể.

“Khi đang ghi hình, chúng tôi gặp bão. Kết quả, một nửa bối cảnh ngoại đã bị cuốn phăng. Phim trường cũng không thể sử dụng. Mọi người đành ngậm ngùi đóng gói đồ đạc trở về Los Angeles. Thời điểm trước khi khởi quay phần thứ ba giống như một cơn ác mộng”, Gore Verbinski nhận xét.

Pirates of the Caribbean: Dead Man's ChestPirates of the Caribbean: At World's End được ghi hình liên tiếp và phát hành cách nhau đúng một năm. Gore Verbinski tiết lộ khi tập phim thứ hai bấm máy, họ vẫn chưa có lấy một trang kịch bản cho phần ba. Tiếp đến, kế hoạch ghi hình liên tiếp hai phần cũng gặp trục trặc vì nhiều yếu tố ngoại cảnh.

Ban đầu, bể nước xây dựng phục vụ việc quay phim không hoàn thành đúng tiến độ. Điều này khiến ê-kíp phải tạm hoãn ghi hình, chờ đợi hoàn thiện.

Tuy nhiên, thời gian chờ đợi quá lâu khiến họ buộc phải chuyển sang phương án ghi hình ngoài biển. Không may, phim bắt đầu ghi hình vào đúng mùa bão nổi. Một cơn bão đã quét qua, khiến bối cảnh bị phá hủy, như những gì Gore Verbinski kể lại.

Việc ghi hình trên biển rất tốn kém, cùng kinh phí dự trù cao ngất, đã khiến phần ba của loạt phim - Pirates of the Caribbean: At World's End - từng có thời điểm là dự án điện ảnh đắt đỏ nhất từng được thực hiện.

Danh hiệu này sau đó thuộc về Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides - bộ phim ra mắt năm 2011 với 410 triệu USD chi phí sản xuất. Đây cũng là phần phim đầu tiên không do Gore Verbinski làm đạo diễn.

hau truong Cuop bien Caribbean anh 2

Pirates of the Caribbean sẽ sớm trở lại màn ảnh rộng, nhưng số phận của Jack Sparrow vẫn còn là dấu hỏi lớn. Ảnh: Disney.

Pirates of the Caribbean là một trong những thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất mà Walt Disney từng sản xuất. Theo thống kê của CNBC, tính tới năm 2021, tổng doanh thu của thương hiệu sau 5 phần phim là 4,52 tỷ USD, trong khi vốn sản xuất rơi vào khoảng 1,3 tỷ. Chia trung bình, mỗi phần Pirates of the Carribean sẽ mang về doanh thu cao gấp 3,5 lần vốn đầu tư.

Về phần đạo diễn Gore Verbinski, dù gặp nhiều vất vả trong quá trình quay loạt Pirates of the Caribbean, ông vẫn khẳng định bản thân cảm thấy hài lòng với bộ ba phim (trilogy) đã thực hiện.


************

Lao vào biển lửa cứu động vật trong sở thú

AustraliaTrong lúc người dân chạy khỏi biển lửa cháy rừng tại thị trấn Mogo, Rachel Yeo lái xe về phía sở thú để cứu những con vật mắc kẹt.

Chính quyền thị trấn Mogo, bang New South Wales (NSW), Australia đêm giao thừa yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp, khi đám cháy rừng vượt kiểm soát đe dọa tính mạng của họ. Tuy nhiên, Rachel Yeo, người trông thú tới từ Singapore, đã bất chấp cảnh báo để tới Công viên Động vật Hoang dã Mogo, nơi cô làm việc.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là phải tới sở thú để kiểm tra các con vật. Ưu tiên của tôi là đảm bảo chúng an toàn. Đây là hành trình đơn độc nhất tôi từng thực hiện, bởi khi tôi lái xe về phía sở thú, mọi người đều chạy theo chiều ngược lại", Yeo kể lại.

Những con hươu cao cổ lang thang trên bãi cỏ tại Công viên Động vật Hoang dã Mogo, bang NSW, Australia gần một đám cháy. Ảnh: The Australian.

Những con hươu cao cổ lang thang trên bãi cỏ tại Công viên Động vật Hoang dã Mogo, bang NSW, Australia gần một đám cháy. Ảnh: The Australian.

Người phụ nữ 31 tuổi cho biết cư dân địa phương về cơ bản đều đã chuẩn bị tinh thần trước khi đám cháy lan đến. "Đó thực sự là ngày đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi. Ngọn lửa lao đến như con quái vật khổng lồ. Bạn có thể ngửi thấy khói, cảm nhận sức nóng thiêu đốt và địa ngục màu đỏ bao trùm tầm mắt. Không khí quá căng thẳng", Yeo mô tả.

Công viên Động vật Hoang dã Mogo là nơi cư trú của khoảng 200 động vật, bao gồm sư tử, hươu cao cổ, ngựa vằn và tê giác. Nhiều loài quá lớn hoặc khó sơ tán an toàn. Các nhân viên đã làm mọi điều có thể để bảo vệ, che chở và chuẩn bị cho chúng trước thảm họa, nhưng tổn hại do đám cháy rừng lớn chưa từng thấy là không thể tránh khỏi. Đối với thị trấn chỉ vỏn vẹn khoảng 300 cư dân như Mogo, việc hơn 176 ngôi nhà bị tàn phá và hai người thiệt mạng là tổn thất tàn khốc.Đây chỉ là một trong nhiều vụ cháy rừng càn quét khắp Australia trong những tuần gần đây, thiêu rụi diện tích rừng rộng lớn. NSW là bang thiệt hại nặng nề nhất và đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11/2019. Ít nhất 28 người thiệt mạng trên toàn Australia, hơn 2.000 ngôi nhà bị phá hủy, trong đó có 1.588 ngôi nhà tại NSW. Hơn 7,3 triệu hecta đất đã bị thiêu rụi tại 6 bang. Theo ước tính từ các nhà sinh học, một tỷ động vật có thể đã chết.

Yeo mới làm việc tại sở thú ở Mogo từ đầu tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, cô vẫn đối xử với số thú ở đây, đặc biệt là những con thuộc bộ linh trưởng mà cô chăm sóc hàng ngày, như gia đình mình.

"Chúng tôi có mối liên hệ chặt chẽ với con vật của mình. Đó không phải một con cầy vằn hay vượn, mà là những người bạn thân thiết của chúng tôi. Tôi sẽ không để chúng phải chịu đựng trong biển lửa", cô nói.

Yeo cùng 14 nhân viên khác chia nhau canh gác ở các vị trí xung quanh sở thú nhằm ứng phó thảm họa, dập tắt các đám cháy nhỏ ngay lúc chúng bùng phát. Tuy nhiên, khi tình hình bắt đầu phức tạp, ngày dường như chuyển thành đêm trong làn khói dày đặc, nỗ lực của họ dần rơi vào tuyệt vọng.

"Tôi chưa từng nghĩ rằng mọi thứ có thể tồi tệ đến vậy. Tình trạng xấu ở mức đỉnh điểm kéo dài khoảng ba giờ, đám cháy vô cùng nghiêm trọng", Chad Staples, giám đốc sở thú Mogo, cho biết. Cơ sở của anh đã bị dồn đến đường cùng.

"Tôi không thể giải thích điều đó đáng sợ đến mức nào. Khói, tro bụi, những mảnh vụn, gió cuốn tung tất cả và cảm giác như một cơn bão. Mới 10 giờ sáng nhưng tôi tưởng như đang là nửa đêm, trong khi bản thân hoàn toàn cô độc", Yeo cho hay.

"Mọi bản năng sinh học đều mách bảo bạn phải chạy ngay đi. Tôi có thể tưởng tượng tình cảnh các con vật trải qua", người phụ nữ Singapore nói thêm. Cô đã tìm mọi cách để tránh thiệt hại cho sở thú, cũng như các con vật không bị tổn thương.

Rachel Yeo và các con vật trong sở thú ở thị trấn Mogo. Ảnh: CNA.

Rachel Yeo và các con vật trong sở thú ở thị trấn Mogo. Ảnh: CNA.

Mối nguy hiểm cuối cùng cũng được đẩy lùi nhờ gió đổi chiều. Hôm 15/1, lượng mưa tới 80 mm đã trút xuống các bang đang chịu thảm họa cháy rừng ở Australia, giúp dập tắt 32 đám cháy ở bang NSW. Cục Khí tượng Australia dự báo lượng mưa đạt 30-80 mm ở phía đông NSW vào ngày 16-19/1.

Dù sở thú được bảo toàn, nhiều khu vực khác tại thị trấn Mogo cũng như dải đất rộng lớn ở vùng bờ biển phía nam đã bị tàn phá, khiến người dân điêu đứng khi mất doanh thu từ ngành du lịch. "Giờ đây chúng tôi phải nỗ lực thu hút du khách quay lại. Người dân sẽ bị tổn thất vì điều này với những hệ lụy dai dẳng", Staples cho hay.

Không được may mắn như số động vật trong sở thú, những con sống ngoài tự nhiên phải tự chống chọi giữa biển lửa và chịu tổn hại nặng nề. "Tôi đã khóc khi nghĩ tới việc quá nhiều động vật chết vì đám cháy, trong khi những con còn sống chết đói do mất nơi cư trú và nguồn thức ăn", Yeo nói.

Một tài khoản trên nền tảng kêu gọi quyên góp GoFundMe được thành lập để hỗ trợ sở thú ở Mogo sau thảm họa đã thu được hơn 60.000 USD. Staples cho biết số tiền này sẽ được dùng để dựng một bệnh viện thú y chữa trị cho vô số động vật hoang dã bị thương, ốm hoặc đói. Anh còn dự định trồng lại cây xung quanh khu vực để cung cấp môi trường tự nhiên cho chúng.

Bất chấp những tổn thương và lo ngại về tình hình sắp tới, Yeo cho biết cô được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự gắn kết của cộng đồng nhỏ trong thị trấn Mogo, cũng như lòng dũng cảm của họ trước những thử thách. "Các nhân viên tại sở thú rất bao dung và tuyệt vời. Nhiều người trong số họ vẫn làm nhiệm vụ dù không biết ngôi nhà và gia đình mình có an toàn hay không", cô nói.

"Mọi người đều cố gắng chung tay đóng góp. Họ thực sự kiên cường. Đây chính là tinh thần mạnh mẽ của người Australia", Yeo cho hay.

Ánh Ngọc (Theo CNA)


************

Khối tài sản 6,6 tỷ USD của Kanye West chỉ là cú lừa?


Khối tài sản thực của Kanye West chỉ dừng ở mức 1,8 tỷ USD. Nam rapper không phải là tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ.

Câu chuyện khối tài sản của Kanye West tăng lên gần 7 tỷ USD đang là tâm điểm của truyền thông. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ trở thành người da màu giàu nhất nước Mỹ, vượt mặt cả bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey.

Song, ước tính này nhanh chóng vướng nhiều tranh luận. Mọi chuyện bắt nguồn từ công bố của ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group AG.

Bloomberg gần đây trích dẫn báo cáo của UBS Group AG và tính toán khối tài sản của Kanye West phụ thuộc vào 3 cái tên Yeezy, adidas và GAP. “Việc Kanye West làm ăn với hai trong số những thương hiệu lớn nhất thế giới đang giúp nam ca sĩ trở thành tỷ phú sau nhiều năm chật vật”, Bloomberg viết.

Theo báo cáo, Yeezy - thương hiệu kinh doanh giữa nam rapper và adidas - được định giá ở mức 3,2-4,7 tỷ USD. Họ cũng ước tính giá trị của Gap có thể lên tới 970 triệu USD sau khi sự hợp tác giữa Kanye West và thương hiệu được thông qua.

tai san cua Kanye West anh 1

People cho rằng Kanye West ngồi trên đống vàng.

Năm 2020, doanh số adidas của Yeezy vẫn tăng trưởng ở mức ổn định, tăng gần 31% với số tiền 1,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp nam ca sĩ bỏ túi 191 triệu USD tiền bản quyền.

Theo những gì được luật sư của Kanye West đưa ra trước đó, phần tài sản còn lại của rapper gồm 1,7 tỷ USD đến từ khoản đầu tư đáng kể của anh vào dòng quần áo Skims của Kim Kardashian, 122 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu cùng với 110 triệu USD từ bản quyền âm nhạc, theo định giá của Valentiem Group.

Theo UBS, con số 6,6 tỷ USD của West hoàn toàn khả thi. Việc kinh doanh giày thể thao của nam ca sĩ đang phát triển ở mức “đáng kinh ngạc”. Trong khi các nhà bán lẻ toàn cầu đang vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế vì Covid-19, Yeezy vẫn sống tốt, thậm chí vượt mặt đối thủ Nike.

Ngoài ra, Gap và Kanye West vừa ký hợp đồng 10 năm vào tháng 6/2020. Theo CNN, cổ phiếu của thương hiệu đã tăng gần 19% vào ngày 26/6 sau khi hợp đồng này thông qua.

Nhìn vào con số 6,6 tỷ USD, rapper tai tiếng còn giàu có hơn cả Robert Smith - người sáng lập Vista Equity Partners, David Steward của World Wide Technology, bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey và Michael Jordan. Nếu điều đó xảy ra, Kanye West cũng là người da màu giàu có nhất nước Mỹ.

Giàu có hay cú lừa?

“Không! Kanye West không phải người da màu giàu có nhất nước Mỹ”, Forbes khẳng định.

Theo tạp chí Mỹ, việc UBS cho rằng rapper tỷ phú là người giàu có nhất nước Mỹ khi những thương vụ hợp tác chưa được thông qua là điều kỳ quái.

Theo tính toán của Forbes, Yeezy Gap vẫn chưa “bán được một chiếc quần áo nào” trong thương vụ được định giá 4,7 tỷ USD. Hiện tại, tài sản của ông bố 4 con chỉ đạt được 1/3 con số 6,6 tỷ USD, tức ở mức 1,8 tỷ USD. Con số này đã là bước nhảy vọt so với con số 1,3 tỷ USDForbes công bố năm 2020.

tai san cua Kanye West anh 2

Dòng thời trang Yeezy mang lại tiền bạc và danh tiếng cho Kanye West.

Hiện tại, Robert F. Smith của Vista Equity vẫn là tỷ phú da đen giàu nhất ở Mỹ với khối tài sản 6 tỷ USD, trong khi Aliko Dangote của Nigeria là người da đen giàu nhất thế giới với 11,8 tỷ USD.

Con số mà Bloomberg trích dẫn từ UBS chỉ được thổi phồng lên. Ngân hàng chỉ đưa ra con số giả định dựa trên thu nhập dự kiến trong tương lai, đặc biệt là Yeezy Gap vẫn chưa ra mắt.

“Các tài liệu ngân hàng kiểu thế này thường vẽ ra những thứ siêu thực”, Forbes khẳng định.

Tạp chí Mỹ cho biết họ thực tế hơn khi chỉ định giá khối tài sản của ai đó thông qua doanh thu hiện tại, không phải kỳ vọng tương lai. “Yeezy Gap thậm chí chưa mang lại doanh thu huống chi lợi nhuận. Ai biết được nó sẽ sinh lợi?”, Forbes bình luận.

Với Yeezy, thương hiệu này đang bán chạy. Doanh thu của công ty đã tăng 30% so với năm ngoái. Đợt giảm giá gần đây với 450 chiếc ở Cloud White bán hết trong vòng chưa đầy một phút.

Nhà báo của Forbes đồng ý rằng việc tăng trưởng khổng lồ của Yeezy, nhưng nó ở tương lai. Và điều đó không có gì chắc chắn 100%, việc bám sát các con số ở năm 2020, cùng lắm là quý 1 của năm 2021 là điều thiết thực nhất.

Khối tài sản thực của Kanye West

Để chứng minh luận điểm 6,6 tỷ USD chỉ là cú lừa, Forbes đưa ra những con số cụ thể.

Theo đó, Yeezy vẫn là “viên ngọc quý” trong khối tài sản của Kanye West. Hợp đồng sản xuất kéo dài 10 năm với adidas đã tăng từ 1,3 tỷ USD lên 1,7 tỷ USD. Đó là mức tăng trưởng ấn tượng.

UBS cho rằng thương hiệu sẽ đạt doanh số hơn 3 tỷ USD vào năm 2026. Tuy nhiên, Forbes cho rằng hiện tại adidas Yeezy chỉ đang ở mức 1,5 tỷ USD.

Nhờ số tiền lớn kiếm được từ Yeezy và bản quyền âm nhạc, West đã tích lũy được lượng lớn tiền mặt, bất động sản và những thứ liên quan. Forbes cho rằng West sở hữu bất động sản trị giá 100 triệu USD, bao gồm trang trại chăn nuôi ở Wyoming và nhiều căn nhà ở Los Angeles.

Theo bản kê khai tài sản mà chồng cũ Kim Kardashian gửi đến Forbes, nam rapper có tác phẩm nghệ thuật trị giá 9,3 triệu USD, trang sức 7,6 triệu USD, xe cộ 5 triệu USD, đồ nội thất 3, 4 triệu USD và thú nuôi giá 1 triệu USD.

“Chúng tôi không thể kiểm tra từng con ngựa, vòng cổ hay bất cứ thứ gì West cung cấp. Vì vậy, Forbes áp dụng phương pháp chiết khấu tài sản và đưa ra con số 160 triệu USD tiền mặt và tài sản khác”, Madeline Berg viết.

tai san cua Kanye West anh 3

Chuyên gia dự đoán sự hợp tác giữa Yeezy x Gap mang lại nhiều tiền bạc cho rapper tai tiếng.

Mặc dù Kanye West kiếm được số tiền lớn với tư cách ông trùm thời trang, âm nhạc vẫn là cội nguồn của tỷ phú da màu. Mỗi năm, anh kiếm được hàng triệu USD tiền bản quyền. Hiện tại, tổng số tiền nam ca sĩ kiếm được từ âm nhạc ở mức 90 triệu USD.

Kanye West và Kim Kardashian đang trong quá trình hoàn tất thủ tục ly hôn nhưng họ vẫn duy trì quan hệ đối tác làm ăn. West có cổ phần trong Skims và được định giá ở mức 64 triệu USD.

Thế còn Yeezy Gap?

Trong khi nhóm của West khẳng định thương vụ Yeezy x Gap trị giá khoảng 1,5 tỷ USD và câu chuyện của Bloomberg nói rằng nó có thể trị giá tới 970 triệu USD, Forbes vẫn giữ nguyên quan điểm “điều đó vô giá trị” cho đến khi có sản phẩm được bán ra.

Tuy thỏa thuận được công bố vào tháng 6/2020 giúp cổ phiếu của Gap tăng vọt, CEO của Sonia Syngal vẫn kỳ vọng về “tiềm năng lớn”, nhưng suy cho cùng dòng thời trang vẫn chưa bán được bộ quần áo nào. Yeezy Gap hiện tại là “0 tỷ USD”.

Đây không phải lần đầu tiên Forbes đập tan ước mơ” của Kanye West.

Tháng 4/2020, sau khi Forbes tuyên bố Kanye West chính thức trở thành tỷ phú USD, nam rapper lập tức chỉ trích tạp chí này và khẳng định mình có đến 3,3 tỷ USD.

Thậm chí, anh đã công bố số điện thoại biên tập viên của Forbes vì không hài lòng. Sau đó Kanye West đã bị chặn đăng bài trên Twitter. Trong cuộc phỏng vấn với Nick Cannon, rapper tỷ phú gọi Forbes là “những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng”, thường cổ vũ các tỷ phú gốc Âu nhiều hơn.

“Họ như là xã hội đen vậy. Họ sống ở năm 2020 nhưng hành động nhưng những người ở thời đại 1800”, rapper khẳng định.


*********
Tài tử "Anh hùng xạ điêu": Phản bội vợ con theo tình mới, tuổi U60 tuột dốc không phanh
 
Dù vẫn sở hữu vẻ ngoài phong độ và chăm chỉ hoạt động nghệ thuật nhưng La Gia Lương không còn giữ được sức hút trong thời đại vô số những diễn viên trẻ đang lên.




"Nhất ca" TVB và tai tiếng bỏ vợ con

La Gia Lương sinh năm 1962 tại Hồng Kông, anh từng là tài tử đình đám thập niên 90 với nhiều bộ phim nổi tiếng như Thiên địa hào tình, Nghĩa bất dung tình, Anh hùng xạ điêu, Thử thách nghiệt ngã...

Nét diễn xuất đa dạng, khả năng hóa thân từ những vai chính trực, thẳng thắn đến phản diện, mưu mô giúp La Gia Lương được khán giả mến mộ.
Anh là nam diễn viên đầu tiên đạt danh hiệu Thị đế trong hai năm liên tiếp, ngoài ra còn được biết đến với danh xưng "Nhất ca" TVB nức tiếng một thời.

Thành danh trong nghệ thuật nhưng ngoài đời, La Gia Lương cũng từng vướng vào sóng gió tình ái. Anh kết hôn với người vợ đầu Phương Mẫn Nghi vào năm 1998 sau 16 năm quen biết. 1 năm sau, cặp đôi hạnh phúc chào đón con trai đầu lòng ra đời.

Suốt 10 năm, La Gia Lương vẫn luôn nổi tiếng là một người một người chồng mẫu mực, yêu chiều bà xã, người cha nhất mực yêu thương con trai.
Tuy nhiên, hình tượng đó đã "sụp đổ" trước mắt công chúng khi nam tài tử tuyên bố ly hôn với vợ vào năm 2008.
Nguyên nhân được cho là do sự xa cách của cả hai khi La Gia Lương quyết định mở rộng hoạt động sang Đại Lục.

Anh thường xuyên phải đi lại giữa Hong Kong và Trung Quốc, không còn nhiều thời gian dành cho gia đình, điều này đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa nam diễn viên và vợ.

"Giao tiếp là vấn đề lớn nhất. Chúng tôi không có chủ đề chung để nói chuyện và vì thế tôi cảm thấy đơn độc trong chính ngôi nhà của mình. Tôi và con trai cũng ít khi thể hiện tình cảm với nhau. Thậm chí tôi ở nhà mà chúng tôi cũng hầu như không nói chuyện.
Chúng tôi thậm chí còn không tranh cãi dù đó cũng là một cách để giao tiếp. Chúng tôi sống cuộc sống riêng của mình dưới một mái nhà chung. Nếu không có sự giao tiếp, liệu chúng tôi còn muốn tiếp tục thêm 10 năm nữa không. Chúng tôi không muốn chuyện đó xảy ra", nam diễn viên chia sẻ.
Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, anh tái hôn với Tô Nham - nữ diễn viên xinh đẹp từng đóng cặp với anh trước đây.
Vì có tình mới quá nhanh, La Gia Lương bị chỉ trích là người đàn ông phụ bạc, ruồng bỏ người vợ tào khang tại quê nhà để chạy theo tình mới.

Đặc biệt, sau khi nam tài tử tái hôn, truyền thông Hoa ngữ đưa tin, do Tô Nham không thích La Gia Lương giữ quan hệ với vợ cũ nên nam diễn viên đã cắt đứt mọi liên lạc với vợ con ở Hồng Kông.
La Gia Lương mang danh là người cha vô trách nhiệm, người chồng tệ bạc suốt một thời gian dài.

Về sau, trong những lần trả lời phỏng vấn báo chí, vợ cũ Phương Mẫn Nghi của anh mới lên tiếng trả lời về những tin đồn.
Cô không ngại bênh vực chồng cũ, khen anh là người cha tốt, dù đã chia tay nhưng họ vẫn giữ mối quan hệ bạn bè, cùng nhau chăm sóc cho con trai chu đáo, do mọi người không biết nên mới phóng đại tin đồn.

Cô cũng cho rằng ly hôn chính là một sự giải thoát bởi lẽ cả hai đã ly thân từ năm 2001 và sau nhiều năm mới quyết định chia tay trong nhẹ nhàng.

Tuổi U60 tuột dốc, hết thời

Sau khi hiểu lầm được hóa giải, La Gia Lương dần lấy lại thiện cảm với công chúng. Anh sống hạnh phúc ở Đại Lục bên người vợ Tô Nham và cô con gái Sela 8 tuổi.

Chia sẻ về người vợ hiện tại, La Gia Lương ca ngợi: “Cô ấy là một phụ nữ thông minh, và chung chí hướng với tôi. Giữa chúng tôi có rất nhiều điểm chung”.

Tổ ấm êm ếp, La Gia Lương cũng chăm chỉ tham gia các hoạt động nghệ thuật và góp mặt trong phim mới.

Tuy nhiên, do TVB ngày một sa sút, sự nghiệp của La Gia Lương cũng vì thế là dần tuột dốc. Ở tuổi 59, anh chỉ nhận được cái vai phụ trong nhiều bộ phim cổ trang như Đông cung, Tân tuyệt đại song kiều...

Mới đây, xuất hiện trong một sự kiện ở trung tâm thương mại, La Gia Lương khiến nhiều người xót xa trước cảnh sân khấu trống trải, chỉ có nền đỏ và 2 loa 2 bên, vắng bóng khán giả.
**********
Tài tử TVB sống chật vật trong bệnh tật ở tuổi xế chiều
Hạ Ngọc Lân, diễn viên Hong Kong từng đóng "Miêu Thúy Hoa" của TVB, sống tằn tiện nhờ tiền trợ giúp từ người hảo tâm.
Trên Mpweekly ngày 19/3, nghệ sĩ 68 tuổi nói ông được chẩn đoán mắc ung thư phổi năm 2018, sau khi có các triệu chứng chảy máu mũi, ho ra máu. Ông từng hóa trị nhưng không thành công. "Bệnh của tôi giờ hết thuốc chữa, tôi chỉ biết chờ đợi, sống đến đâu hay đó, tùy ý trời mà thôi", Hạ Ngọc Lân nói. Diễn viên cố gắng bình tâm chống chọi bệnh tật, tránh suy nghĩ tiêu cực.Ông cho biết không đủ khả năng chi trả phí chữa bệnh, sống nhờ trợ cấp xã hội và tiền giúp đỡ của một số người hảo tâm. Ông không người thân, chưa từng kết hôn, có con, không có chỗ dựa tuổi già. Trong nhà ông, đồ đạc luôn bừa bộn vì hiếm khi có người đến giúp dọn dẹp. Món đồ để giải trí duy nhất là chiếc đài radio.

Hạ Ngọc Lân nói ông từng có khoản tiết kiệm, mang đi đầu tư nhưng thua lỗ, mất sạch tiền, thậm chí nợ bạn bè. Vì thế tuổi già, ông không có khoản phòng thân. Mơ ước của ông là hoàn thành cuốn tự truyện về cuộc đời.Hạ Ngọc Lân từng học ngành Văn học Trung Quốc, Lịch sử tại đại học ở Đài Loan, sau đó về Hong Kong dạy học. Năm 1976, vì yêu thích đóng phim, ông tham gia lớp đào tạo diễn xuất, tìm kiếm cơ hội. Ngọc Lân từng đóng vai phụ trong hơn 200 phim truyền hình, như Nghĩa nặng tình thâm, Miêu Thúy Hoa (vai Chu Tài Phùng), Thiên Long Bát Bộ 1997 (vai Tây Hạ Vương), Cự Luân 2, Mái ấm gia đình 2020...

************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Ngày 21 Tháng 3 Năm 2021: Đôi nam nữ chết trên giường

Vũ khí cưỡng hiếp tập thể gây rúng động ở Ethiopia

***********

Đôi nam nữ chết trên giường

Bắc GiangNguyễn Văn Trọng, 26 tuổi và Nguyễn Thị Phương, 19 tuổi, được phát hiện tử vong trên giường, người nhiều vết thương.

Người thân phát hiện sự việc lúc 15h30 ngày 20/3 tại phòng ngủ nhà Trọng ở xã Trường Sơn, huyện Lục Nam nên trình báo cảnh sát. Hai nạn nhân đắp chăn nằm cạnh nhau trên vũng máu.

Trọng chết do có vết thương ở đầu, nạn nhân Phương có vết dao ở cổ.

Căn nhà xảy ra sự việc. Ảnh: Công an cung cấp.

Căn nhà xảy ra sự việc. Ảnh: Công an cung cấp.

Công an huyện Lục Nam đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Giang điều tra vụ việc.


Theo nhà chức trách địa phương, Trọng và Phương từng có quan hệ tình cảm song đã chia tay. Phương đang chuẩn bị kết hôn. Cảnh sát nghi Trọng sát hại bạn gái sau đó tự tử.


*********

Đại ca giang hồ bị bắt sau 32 năm trốn trại

Nguyễn Văn Kỳ, 66 tuổi, trốn trại giam ở Bạc Liêu khi thụ án chung thân tội Giết người và Cướp tài sản, đến Bà Rịa – Vũng Tàu sống bằng nghề mò cua bắt ốc suốt 32 năm.

Kỳ, quê Bạc Liêu, bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Bạc Liêu về tội Giết người, Cướp tài sản Trốn khỏi nơi giam giữ, rạng sáng 20/3.


Nguyễn Văn Kỳ tại Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Bình.

Nguyễn Văn Kỳ tại Công an Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quang Bình.

Theo hồ sơ vụ án, 40 năm trước, Kỳ cầm đầu băng nhóm dùng súng quân dụng gây ra nhiều vụ cướp tài sản tại tỉnh Minh Hải, nay là Bạc Liêu. Trong một lần mâu thuẫn với đàn em, ông ta rút súng bắn tử vong.

Năm 1981, Kỳ lĩnh án tử hình. 6 năm sau, ông ta được giảm xuống tù chung thân. Đến năm 1989, đại ca giang hồ trốn khỏi trại giam Cây Cầy Kỳ và bị truy nã.


Kỳ đến huyện Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tên Trần Văn Sơn, sống như vợ chồng với người phụ nữ bằng nghề mò cua bắt ốc. Cách đây ba năm, ông ta chuyển đến huyện Xuyên Mộc, sống trong một căn nhà tạm, biệt lập với người dân địa phương.

Phát hiện Kỳ là tội phạm bị truy nã đặc biệt, rạng sáng nay, trung tá Trần Thanh Hiển (Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng cảnh sát hình sự bao vây ngôi nhà. Sau 30 phút cố thủ, Kỳ bước ra thừa nhận lai lịch.

Quang Bình


**********

Vũ khí cưỡng hiếp tập thể gây rúng động ở Ethiopia


Các bác sĩ cho biết bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột kéo dài ở vùng Tigray của Ethiopia. Nhiều phụ nữ nơi đây đang bị hãm hiếp tập thể.

Tại vùng Tigray phía bắc Ethiopia, nơi xung đột vũ trang đã kéo dài hàng tháng, ngày càng xuất hiện nhiều bằng chứng cho thấy bạo lực tình dục đang được dùng làm vũ khí chiến tranh.

Phụ nữ nơi đây đang bị hãm hiếp tập thể, đánh thuốc mê và giữ làm con tin, theo hồ sơ y tế và lời nạn nhân kể với CNN. Một phụ nữ thậm chí bị nhét đá, đinh và nhựa vào cơ quan sinh dục, bác sĩ điều trị cho nạn nhân kể lại.

CNN đã trò chuyện với 9 bác sĩ ở Ethiopia và một bác sĩ trong trại tị nạn Sudan. Họ nói số vụ tấn công tình dục và hiếp dâm đã gia tăng đáng báo động kể từ khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát động chiến dịch chống các lãnh đạo ở Tigray.

xung dot o Ethiopia anh 1

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã phát động cuộc chiến chống các lãnh đạo ở Tigray. Ảnh: Anadolou Agency.

"Đây là một cuộc diệt chủng"

Ông Abiy đã đưa quân từ vùng Amhara của Ethiopia đến Tigray. Lực lượng từ nước láng giềng Eritrea cũng tham gia chiến dịch quân sự này ở phe chính phủ Ethiopia, CNN cho biết.

Theo các bác sĩ, gần như mọi bệnh nhân nữ của họ đều kể về việc bị binh sĩ Ethiopia và Eritrea hãm hiếp. Những phụ nữ này nói binh sĩ tự cho mình có sứ mệnh trừng phạt nạn nhân. Các binh sĩ cũng gần như không phải đối mặt với hậu quả từ hành động của mình.

CNN đã trò chuyện với nhiều người tị nạn từ Tigray ở Hamdayet, Sudan một thị trấn vùng biên giới với Ethiopia. Một số phụ nữ đã kể lại việc mình bị hãm hiếp khi cố gắng chạy trốn cuộc chiến.

xung dot o Ethiopia anh 2

Người Ethiopia sang làng Hamdayet, Sudan ở biên giới Sudan - Ethiopia để chạy trốn giao tranh. Ảnh: Reuters.

“Ông ta đẩy tôi và nói ‘người Tigray không có lịch sử, không có văn hóa. Tôi có thể làm bất cứ thứ gì tôi muốn với cô mà không ai quan tâm cả’”, một nạn nhân kể lại. Người phụ nữ này cho biết mình đã mang thai.

Nhiều nạn nhân kể lại họ bị binh sĩ từ Amhara hãm hiếp. Những binh sĩ này nói họ muốn thanh lọc sắc tộc ở Tigray, một bác sĩ trong trại tị nạn ở Hamdayet nói với CNN.

“Các nạn nhân kể lại khi họ bị hãm hiếp, thủ phạm nói những người phụ nữ này phải thay đổi danh tính của mình. Họ phải trở thành người Amhara hoặc phủ nhận mình là người Tigray”, bác sĩ Tedros Tefera nói.

“Binh sĩ cho biết các binh sĩ nói rằng họ đến đó để thanh tẩy Tigray, thanh tẩy dòng máu ở đó”, ông Tefera cho biết. “Trên thực tế, đây là một cuộc diệt chủng”.

Dòng người tị nạn đã sụt giảm trong thời gian gần đây khi các lực lượng Ethiopia thắt chặt biên giới. Điều này khiến những người tị nạn đang chờ đoàn tụ với gia đình lo lắng.

Cả chính phủ Ethiopia và Eritrea không phản hồi cáo buộc binh sĩ của họ đang phối hợp thực hiện chiến dịch bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray.

Theo CNN, hàng nghìn người dân bị sát hại trong cuộc xung đột. Binh sĩ Eritrea được cho là cũng tham gia vào việc giết, hành hung thường dân và vi phạm nhân quyền. Chính phủ Eritrea phủ nhận việc có liên quan tới các hành vi trên.

xung dot o Ethiopia anh 3

Người dân khóc thương các nạn nhân của một vụ thảm sát được cho là do binh lính Eritrea gây ra ở làng Dengolat, thuộc vùng Tigray của Ethiopia. Ảnh: AFP.

Những báo cáo mới về bạo lực tình dục ở Tigray xuất hiện trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden cử Thượng nghị sĩ Chris Coons đến gặp Thủ tướng Abiy. Ông Coons đã chuyển tải những quan ngại của Mỹ về cuộc khủng hoảng nhân đạo và vi phạm nhân quyền ở Tigray. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi điều tra độc lập về những hành động tàn bạo trong cuộc chiến.

Chính phủ Ethiopia đã hạn chế nhà báo tác nghiệp. Thông tin liên lạc bị gián đoạn cũng khiến cuộc chiến trở nên “vô hình” trên thế giới.

Tuy vậy, những tuần qua, chính phủ Ethiopia đã bắt đầu cho các nhà báo quốc tế vào. Kể từ đó, nhiều câu chuyện kinh hoàng về các vụ hãm hiếp và bạo lực tình dục đã được hé lộ.

Ngày 18/3, Channel 4 News trực thuộc CNN đăng tải báo cáo về bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray. Báo cáo bao gồm các cuộc phỏng vấn với những nạn nhân trong nơi trú ẩn duy nhất dành cho những người như họ ở Tigray.

Tại đó, khoảng 40 phụ nữ đang được chăm sóc và hỗ trợ.

xung dot o Ethiopia anh 4

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tigray đang trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: DW.

Một nạn nhân cho biết mình cùng 5 phụ nữ khác bị 30 binh sĩ Eritrea hãm hiếp tập thể. Thủ phạm đã cười đùa và chụp ảnh trong suốt vụ tấn công.

Khi cố gắng chạy trốn, người phụ nữ này bị bắt lại, tiêm thuốc, cột vào một hòn đá, lột quần áo, đâm và hãm hiếp trong 10 ngày.

Số vụ hãm hiếp có thể cao hơn

Ngoài nơi trú ẩn ở Tigray, còn nhiều phụ nữ và trẻ em gái đang được điều trị tại Bệnh viện Ayder Referral, cơ sở y tế chính ở thủ phủ Mekelle của Tigray. Đa số bệnh nhân được chuyển đến đây vì bệnh viện khu vực không được trang bị để xử lý các vụ hiếp dâm, Channel 4 News đưa tin.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Ayder Referral nói họ đã tiếp nhận 200 phụ nữ bị bạo lực tình dục trong những tháng gần đây. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp không được chăm sóc y tế tại các vùng nông thôn.

Ngoài ra, các bệnh viện đang bị tấn công hoặc chiếm đóng ở Tigray. Theo báo cáo Bác sĩ không biên giới (MSF) công bố ngày 18/3, trong 106 cơ sở y tế họ đến, chỉ còn 10 cơ sở vẫn hoạt động.

Các bác sĩ được CNN phỏng vấn cũng cho biết họ nghi ngờ số vụ hiếp dâm thực sự cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

xung dot o Ethiopia anh 5

Người tị nạn Ethiopia tại một khu trú ẩn của Liên Hợp Quốc ở Sudan vào tháng 12/2020. Ảnh: New York Times.

Ngày 10/2, Ủy ban Nhân quyền Ethiopia (EHRC) thừa nhận chiến tranh và việc giải tán chính quyền Tigray đã dẫn đến “việc gia tăng bạo lực trên cơ sở giới trong khu vực”.

Đến ngày 4/3, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Michelle Bachelet yêu cầu "đánh giá khách quan, độc lập" về tình hình trên thực địa ở Tigray.

Theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc, hơn 136 vụ hiếp dâm được báo cáo tại các bệnh viện ở Mekelle, Ayder, Adigrat và Wukro từ tháng 12/2020 đến tháng 1.

Một điều phối viên tại trung tâm giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở Tigray nói với CNN rằng họ thường nghe về các vụ hiếp dâm mới vài ngày một lần hoặc một tuần một lần. Kể từ khi xung đột nổ ra, mỗi ngày có tới 22 phụ nữ và trẻ em gái đến để chữa trị sau khi bị cưỡng hiếp.

Nhu cầu thuốc tránh thai khẩn cấp và xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục cũng tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các bác sĩ cho biết nhiều nạn nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV.

Một bác sĩ nói với CNN rằng nhiều bệnh nhân cô điều trị cũng bị bạo hành. Họ gãy xương và có những vết bầm khắp cơ thể.

Bệnh nhân nhỏ nhất bác sĩ này phụ trách chỉ mới 8 tuổi và người lớn nhất là 60 tuổi.

Các bác sĩ cho biết nhiều nữ bệnh nhân đến cơ sở y tế nói họ biết những người có câu chuyện tương tự: những người mẹ, chị em gái, bạn bè và cả người quen.

Người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nói với CNN rằng họ sẽ điều tra chung với EHRC về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tigray.


***********

William cảm thấy 'Harry và Meghan xúc phạm Nữ hoàng'

Các nguồn tin cho biết hoàng tử William cảm thấy cách Harry và Meghan phản ứng khi Nữ hoàng cấm họ sử dụng từ "hoàng gia" là "xúc phạm".

Hoàng tử William đã cực kỳ tức giận khi vợ chồng em trai mở trang web "Sussex Royal" trong lúc tiến hành các bước rời hoàng gia Anh sau cuộc họp gia đình ở Sandringham hồi tháng 1, báo chí Anh dẫn các nguồn tin Hoàng gia và bạn bè William cho hay.

Harry - Megan tiết lộ chuẩn bị ra mắt tổ chức từ thiện riêng Sussex Royal và đã nộp đơn đăng ký thương hiệu Sussex Royal cho một loạt mặt hàng bao gồm sách, lịch, quần áo, gây quỹ từ thiện, các dịch vụ giáo dục và xã hội.

William và Harry tham gia lễ khai mạc trung tâm thể thao Greenhouse ở London hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

William và Harry tham gia lễ khai mạc trung tâm thể thao Greenhouse ở London hồi tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Công tước xứ Cambridge, 38 tuổi, coi việc ra mắt trang web là kế hoạch chi tiết để tái định vị thương hiệu bằng cách sử dụng danh hiệu hoàng gia để tìm kiếm các dự án thương mại, báo Anh Sunday Times đưa tin hôm 20/3.Nữ hoàng sau đó đã yêu cầu vợ chồng Harry không sử dụng từ "hoàng gia" trong các dự án tương lai. Harry và Meghan phản ứng bằng cách đăng tuyên bố trực tuyến rằng: "Dù Hoàng gia Anh không có bất kỳ quyền tài phán nào về việc sử dụng từ 'hoàng gia' ở nước ngoài, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex không có ý định sử dụng từ 'Sussex Royal' ... hay ... 'Royal'".

"William cảm thấy họ đã đánh úp Nữ hoàng một cách xúc phạm và thiếu tôn trọng", một nguồn tin cấp cao trong nội bộ hoàng gia, nói.

Harry phủ nhận lời buộc tội này trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình Mỹ Oprah Winfrey cùng vợ, khẳng định "Không, tôi không có ý định đánh úp bà nội mình. Tôi rất tôn trọng bà".

William được cho là đang "quay cuồng" xử lý khủng hoảng sau cuộc phỏng vấn của Harry. Bạn bè của anh cho biết anh vẫn "đau đáu" sau khi Harry xác nhận rạn nứt giữa hai anh em vẫn tiếp diễn.

"Khi tức giận qua đi, William chỉ còn nỗi nhớ em trai. Họ chia sẻ cùng nhau mọi thứ trong cuộc sống, từ văn phòng, tới quỹ tưởng nhớ mẹ, ngày nào cũng gặp nhau và những kỷ niệm vui vẻ trong suốt quá trình trưởng thành. Anh ấy sẽ vĩnh viễn ghi nhớ", một cựu trợ lý của hoàng gia Anh cho biết. "Quan hệ của họ vẫn căng thẳng. Anh ấy rất buồn vì những gì đã xảy ra, dù luôn mong muốn hàn gắn quan hệ với Harry", một người bạn khác nói.

Gayle King, bạn của vợ chồng Harry, cho hay Harry đã nói chuyện với William và bố sau cuộc phỏng vấn nhưng "không hiệu quả". Cô cũng tuyên bố Meghan, 39 tuổi, có bằng chứng để chứng minh những lời mình đã nói, đồng thời bày tỏ thất vọng vì hoàng gia Anh không hề liên lạc với Meghan sau buổi phỏng vấn.

Harry và William được cho là không gặp mặt nhau từ sau một sự kiện "khó xử" của khối thịnh vượng chung hồi tháng 3/2020, lần xuất hiện cuối cùng của vợ chồng Harry với tư cách thành viên hoàng gia.

Họ dự kiến gặp lại nhau vào mùa hè này để khánh thành tượng của mẹ, Công nương Diana, người chết trong một vụ tai nạn xe ô tô ở Paris hồi tháng 8/1997. Bức tượng sẽ được trưng bày tại Vườn Sunken trong Cung điện Kensington vào 1/7 nhân kỷ niệm sinh nhật 60 tuổi của bà.


*************
Cái kết của người vợ hết lòng với chồng bị ung thư
Hết lòng với chồng ung thư, người phụ nữ được mẹ chồng cho thừa kế tỷ đô. Một cái kết thật đẹpphải khôn các bạn. Cho đi sẽ được nhận lại...
Khối tài sản kế thừa khổng lồ khiến hai mẹ con cô Prakong trở nên giàu có trong chốc lát, đổi đời sau một đêm, cuộc sống thư thái hơn rất nhiều.



Cô Prakong (phải) cùng con gái Erica.

Theo thông tin đăng tải, cô Prakong, một phụ nữ Thái Lan, đã kết hôn với người chồng quốc tịch Mỹ là anh Kendrick Baldwin Gibson nhiều năm trước. Sau khi kết hôn, cô Prakong theo chồng chuyển đến Hawaii sinh sống, hai người có với nhau một cô con gái tên là Erica Jasmine Gibson.

Không nghĩ tới cuộc đời bất hạnh, vừa chân ướt chân ráo theo chồng sang miền đất mới một thời gian ngắn, cô Prakong nhận tin dữ, chồng cô mắc bệnh ung thư.

Lúc đó, cô Prakong không một lời kêu than lập tức dốc cạn tài sản gia đình để lo chi phí chữa bệnh cho chồng, đồng thời một thân một mình nuôi con gái Erica. Gia cảnh đã từng có lúc cực kỳ nghèo khó, vét hết tất cả chỉ còn lại 100 đô la Mỹ (khoảng 2,3 triệu đồng). Sau đó không lâu, anh Kendrick qua đời, bỏ lại mẹ con cô Prakong bơ vơ nơi đất khách.

Để khắc phục có khăn, cô Prakong đã xin được giáo hội địa phương giúp đỡ, mở một nhả hàng chuyên đồ Thái Lan. Thiếu người, con gái Erica cũng quyết định nghỉ học để phụ giúp nhà hàng của gia đình.



Erica giờ đã có cuộc sống giàu sang, thoải mái.

Năm 2017, cô Prakong và con gái mình Erica bất ngờ nhận được một lá thư từ luật sư nói rằng mẹ của anh Kendrick ở California đã qua đời vào năm 2010 và bà quyết định để lại cổ phiếu và trái phiếu của công ty dầu mỏ trị giá 1 tỷ USD  cho con dâu và cháu gái.

Đây thực sự là một khối tài sản kế thừa khổng lồ, khiến hai mẹ con trở nên giàu có trong chốc lát, đổi đời sau một đêm. Cuộc sống thư thái hơn rất nhiều.



Erica cho biết cô và mẹ không lười biết hưởng thụ sau khi nhận được khoản thừa kế kếch sù.

Kinh ngạc hơn nữa, gần đây, cô Prakong phát hiện ra mẹ chồng cô có đầu tư hai mảnh đất ở Kanchanaburi, Thái Lan. Hai mảnh đất này đều có mạch nước khoáng ngầm, cho phép cô phát triển kinh doanh nước khoáng.

Về phía Erica, cô tiểu thư giàu có trong tích tắc cho biết, mặc dù tình hình kinh tế đã được cải thiện rất nhiều nhưng cô và mẹ không có ý định sống lười biếng, hưởng thụ bằng những khoản thừa kế này. Hai mẹ con đang dự định quay về Thái Lan để sống một cuộc sống tích cực, tiếp đến là kinh doanh nhà hàng và phát triển các dự án về nước khoáng
************

Bị bắt vì mang con nhỏ đột nhập chuồng voi..

MỹMột người cha bị cảnh sát bắt sau khi dẫn con đột nhập chuồng voi trong sở thú ở San Diego và đánh rơi đứa bé khi thoát thân.

Cảnh sát thành phố San Diego, bang California cho biết người đàn ông đưa con hai tuổi đột nhập vào khu vực sinh sống của voi châu Á và châu Phi hôm 19/3, bất chấp nhiều lớp hàng rào xung quanh khu vực này.

"Lực lượng an ninh của sở thú San Diego đã nhanh chóng hành động, nhưng lúc đó hai cha con đã kịp rời khỏi khu chuồng voi", thông báo của sở cảnh sát thành phố cho hay.

Một chuồng voi ở Sở thú San Diego chiều 19/3. Ảnh: NBC News.

Một chuồng voi ở Sở thú San Diego chiều 19/3. Ảnh: NBC News.

Matthew Passiglia, một người chứng kiến sự việc, cho biết anh đang ở quán cà phê gần sở thú khi thấy người đàn ông đưa đứa trẻ vượt rào chắn, dường như để chụp ảnh. Chỉ khoảng 30 giây sau, một con voi phát hiện hai cha con xâm nhập và tỏ ra giận dữ."Nhiều người đứng quanh đó sững sờ, không hiểu anh ta đã mang con vào đó bằng cách nào", Passiglia kể. "Họ vội vàng cảnh báo anh ta, khi con voi bắt đầu trở nên hung dữ. Con voi rống lên rất lớn, giơ vòi lên trời và bắt đầu lao về phía họ".

Một nhân chứng khác lập tức lao đến để giúp người đàn ông, nhưng trong lúc bỏ chạy, anh ta vấp ngã và làm rơi đứa bé. Passiglia cho hay con voi lúc này chỉ cách đứa bé khoảng 1,5 mét.

"Lúc đó tôi đã nghĩ đến chuyện xấu nhất, nhưng rất may là đúng lúc đó, con voi tỏ ra lưỡng lự và bối rối", Passiglia kể. Người cha đã kịp thời chụp lấy con và thoát ra ngoài, ngay trước khi con voi lao tới hàng rào.

Người đàn ông chưa xác định danh tính đã bị bắt với cáo buộc gây nguy hiểm cho trẻ em và xâm phạm vào khu vực phía trong hàng rào sở thú.


*************

Chủ tiệm massage bị bắn chết ngay trước ngày sinh nhật


Vào ngày sinh nhật tuổi 50, bà Xiaojie Tan lẽ ra sẽ ở bên cô con gái duy nhất của mình và cùng thưởng thức chiếc bánh kem dâu ưa thích. Hai mẹ con vốn coi nhau như bạn thân.

Tuy nhiên, một ngày trước cột mốc đáng nhớ đó với bà Tan, cũng là dịp người mẹ gốc Á này kỷ niệm nhiều thành quả - gây dựng cuộc sống ở Mỹ, xây dựng một gia đình, lập nghiệp bằng công việc kinh doanh - một tay súng đã xông vào tiệm massage của bà và nã đạn.

Tan cùng 3 người khác thiệt mạng trong vụ xả súng này. Tay súng còn tấn công 2 tiệm massage khác ở cùng khu Atlanta và giết chết 4 người nữa.

Con gái của bà Tan - Jami Webb, 29 tuổi - và cha của cô, Michael Webb, 64 tuổi, giờ đây phải chuyển kế hoạch tổ chức sinh nhật thành lễ tang cho bà ở một nhà thờ. Trong khi đó, gia đình của Tan ở Trung Quốc cắt bánh sinh nhật trong khi cố gắng giấu về cái chết của bà với người mẹ đã quá già để có thể tiếp nhận một hung tin đột ngột như vậy.

"Tôi không thể hiểu tại sao lại có ai đó làm điều vô cảm như vậy với em gái tôi"

“Bà ngoại gọi điện cho tôi và không ngừng hỏi về mẹ tôi. Tôi nói dối rằng mẹ mất điện thoại và không thể nghe máy”, Jami Webb nói với AP.

xa sung vao nguoi goc A anh 2

Jami Webb và Xiaojie Tan cùng chụp ảnh khi người mẹ có công việc đầu tiên tại salon nail ở Florida. Ảnh: Jami Webb.

Jami cho biết dì của cô - tức chị gái của mẹ - bà Tan Mei, bị bệnh tim và đã phải dùng bình trợ thở khi biết tin về vụ xả súng.

“Em gái tôi rất tốt bụng và chu đáo. Xiaojie Tan lúc nào cũng nghĩ về gia đình và chăm lo rất nhiều cho bạn bè”, bà Tan Mei chia sẻ qua điện thoại từ nhà mình ở Nam Ninh, Trung Quốc hôm 19/3.

Người em gái kể trong thổn thức rằng Xiaojie Tan hàng ngày vẫn gọi điện thoại về cho gia đình ở Trung Quốc khi bà trên đường đi làm. “Tôi không thể hiểu tại sao lại có ai đó làm điều vô cảm như vậy với em gái tôi”, bà Tan Mei ngậm ngùi.

xa sung vao nguoi goc A anh 3

Bà Xiaojie Tan (bìa phải) về Trung Quốc hồi năm 2020 để ăn Tết cùng mẹ và chị gái, cháu gái. Ảnh: Jami Webb.

Giống như bà Tan, phần lớn nạn nhân trong các vụ xả súng ở khu Atlanta ngày 16/3 là người gốc Á. Sự việc trở thành giọt nước tràn ly, thu hút sự chú ý mới với làn sóng thù ghét người Mỹ gốc Á trên khắp cả nước vốn đang trỗi dậy giữa đại dịch Covid-19.

Những nạn nhân khác bị bắn chết trong tiệm massage của bà Tan gồm có: Delaina Ashley Yaun, 33 tuổi; Daoyou Feng, 44 tuổi; và Paul Andre Michels, 54 tuổi.

Hôm 19/3, các nhà điều tra vừa công bố thêm 4 nạn nhân còn lại, thiệt mạng trong 2 vụ xả súng khác ở các tiệm massage ở Atlanta, bao gồm: Soon Chung Park, 74 tuổi; Hyun Jung Grant, 51 tuổi; Suncha Kim, 69 tuổi; và Yong Ae Yue, 63 tuổi. Tất cả đều là phụ nữ.

“Mẹ đã làm tất cả vì tôi và gia đình. Mẹ làm việc không ngừng nghỉ, 12 giờ mỗi ngày, để tôi và gia đình của chúng tôi có cuộc sống tốt hơn”, Jami Webb nói về người mẹ đã khuất.

Khi hoàng hôn buông xuống ngày 18/3, Jami Webb cùng cha và vị hôn phu của cô đứng bên ngoài tiệm Young’s Asian Massage của người mẹ đã khuất ở Acworth, cùng hướng về lễ tưởng niệm nhỏ dưới ánh nến. Không ai ở đó biết họ là ai, và Webb cũng không định gây chú ý hay ai nhận ra mình.

Một người lạ nhẹ nhàng đưa cho Jami Webb một tờ rơi tôn vinh các nạn nhân. Cô nắm tờ giấy, những ngón tay đan chặt vào nhau, và tựa đầu vào vai chồng sắp cưới, nước mắt lưng tròng.

Trong khoảnh khắc, cả ba đứng bên ngoài cửa trước của tiệm, mỗi người một tay đỡ Jami Webb khi cô chìm đắm trong đau buồn.

xa sung vao nguoi goc A anh 4

Jami Webb nắm chặt tờ rơi tôn vinh các nạn nhân và đứng bên chồng sắp cưới. Ảnh: USA Today.

Gia đình, bạn bè và khách hàng của Tan có cùng cảm nhận rằng bà là một phụ nữ hiếu kỳ, chăm chỉ và chu đáo, luôn tràn đầy niềm vui. Một số người gọi bà là Xiaojie, nhiều người khác gọi tắt là Jay. Ngoài ra, cũng có người biết tới bà với cái tên Emily.

Hết lòng vì gia đình

Tan là con trong một gia đình có cha là thợ sửa xe đạp và mẹ theo đạo Thiên chúa ở Nam Ninh, Trung Quốc. Bà gặp ông Michael Webb - một doanh nhân Mỹ - khi ông tới Nam Ninh trong một chuyến đi công tác.

Cặp đôi kết hôn năm 2004 và tới Port St Lucie, Florida, năm 2006 để sinh sống. Họ nhận nuôi Jami. Cả gia đình chuyển tới Georgia năm 2010. Vài tháng sau, giấc mơ của Tan trở thành hiện thực khi bà mở một salon nail ở trung tâm thành phố Marietta, ngoại ô Atlanta. Bà mua hai căn nhà và một bất động sản thương mại.

Bà Tan và chồng ly hôn năm 2012 nhưng vẫn cùng nhau nuôi dạy con gái. Họ đã cùng xúc động tới rơi nước mắt khi chứng kiến lễ tốt nghiệp của con gái ở Đại học Georgia năm 2019.

Ông Michael Webb, vốn là một nhà thầu, đã trợ giúp sửa sang lại cơ sở kinh doanh thứ hai của vợ cũ, Young’s Asian Massage, vào năm ngoái trong thời gian đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh trong ngành salon bị trì trệ.“Bà ấy vẫn luôn nói ‘chúng tôi là gia đình’”, ông Michael Webb chia sẻ. “Ngay cả khi chúng tôi đã ly dị, bà ấy vẫn khẳng định ‘chúng tôi là gia đình’. Bà ấy là như vậy”.

xa sung vao nguoi goc A anh 5

Jami Webb, con gái của nạn nhân Xiaojie Tan, cùng cha Michael Webb bên ngoài tiệm Young’s Asian Massage hôm 19/3. Ảnh: Reuters.

Jami Webb nói rằng cô tự hào về mẹ và công việc kinh doanh do mẹ gầy dựng. “Mẹ tôi thích kết thân với tất cả khách hàng”, Jami cho biết.

Vào buổi sáng trong ngày xảy ra vụ xả súng, Jami Webb đến nhà mẹ và nhìn thấy các ngăn tủ chứa đầy quần áo mới.

“Quần áo vẫn còn nguyên tag”, Jami Webb nói, không ngăn được nước mắt. "Mẹ tôi thậm chí còn không có cơ hội để mặc những bộ đồ mới mua”.

Người mẹ chu đáo

Ở những nơi khác trong khu vực Atlanta, nhiều gia đình cũng đang chìm trong không khí tang tóc vì sự mất mát của những người thân yêu.

Bà Hyun Jung Grant vốn thích nhạc disco và club, thường lắc lư theo điệu nhạc khi làm việc nhà và cùng các con trai hòa mình vào những giai điệu vang lên trên dàn âm thanh xe hơi. Đó là chia sẻ của Randy Park, 22 tuổi - một trong những người con trai của nạn nhân này.

Người mẹ đơn thân luôn tìm được cách để tận hưởng cuộc sống dù phải làm việc hầu như không ngừng nghỉ để nuôi dạy hai cậu con trai.

“Việc mất đi người mẹ yêu dấu đã cho tôi nhìn thấy rõ hơn và gần hơn sự căm ghét tồn tại trong thế giới của chúng ta. Tôi phải cố gắng chấp nhận sự thật rằng mẹ đã ra đi, tôi còn phải chăm sóc em trai và giải quyết những vấn đề do hậu quả của thảm kịch này”, Randy Park viết trên một trang gây quỹ sau cái chết của mẹ.

Trong khi đó, Robert Peterson, 38 tuổi, con trai út của nạn nhân Yong Ae Yue - sinh sống ở Duluth - chia sẻ rằng mẹ anh là một phụ nữ tốt bụng và cực kỳ chu đáo.

xa sung vao nguoi goc A anh 6

Tên của các nạn nhân trong vụ xả súng ở Atlanta được đặt ở lễ tưởng nhớ tại thành phố New York. Ảnh: Getty Images.

“Tất cả bạn bè của tôi đều từng được ăn món do mẹ tôi nấu”, anh Robert Peterson kể, đồng thời cho biết thêm rằng những người bạn của anh đều rất thích các món ăn Hàn Quốc tự nấu của bà Yong Ae Yue.

Theo lời kể của một người con trai khác có tên Elliott Peterson, khi không làm việc, bà Yong Ae Yue thường mang hoa, thức ăn, quà, đôi khi là chút tiền mặt tặng cho những người đang túng thiếu. Cũng có khi bà đi cùng với chú chó cưng Lyong của mình. Hôm 19/3, một người bạn của bà Yong Ae Yue đã giúp đưa chú chó đi dạo. Khi quay về, người này đã bật khóc và dựa lên vai Elliott.

“Đừng khóc”, Elliott an ủi. “Nếu ở đây lúc này, mẹ tôi sẽ nói như vậy”.


***********
Không thể rời mắt khi ngắm mẫu nôi y nổi tiếng của Nhật
      
Người mẫu nội y nổi tiếng lại là tiểu thư của Nhật Bản. Moeka Hashimoto là ái nữ của người sáng lập chuỗi nhà hàng ramen lớn ở Nhật Bản, cô không nối nghiệp gia đính mà quyết tâm trở thành người mẫu nổi tiếng.



Moeka Hashimoto là người mẫu nội y nổi tiếng tại Nhật Bản. Cô nàng sinh năm 1998 thu hút sự chú ý bởi ngoại hình xinh đẹp, gợi cảm và từng là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí thời trang.



Moeka có nét đẹp ngây thơ, trong trẻo với đôi mắt to tròn và mũi thanh tú. Cô cao 1,73 m, thân hình mảnh mai và số đo 3 vòng cuốn hút.



Không chỉ được biết đến là người mẫu xinh đẹp, Moeka còn được ngưỡng mộ bởi xuất thân trong gia đình giàu có. Theo Real Sound, cô nàng 23 tuổi là con gái của nhà sáng lập chuỗi nhà hàng mì ramen lớn của Nhật Bản.



Tuy nhiên, cô không theo nghiệp kinh doanh mà một mình đến Tokyo để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Nàng mẫu kể trong thời gian mới tới Tokyo, chưa có các hợp đồng làm mẫu, cô không được cha mẹ chu cấp mà phải tự lập bằng cách làm thêm nghề giao hàng.



Sau thời gian tích cực hoạt động, Moeka nhận được sự yêu mến lớn và có chỗ đứng trong làng mẫu. Cô được nhận xét có phong cách đa dạng và cá tính riêng trong cách xây dựng hình tượng cá nhân.



Bên cạnh làm người mẫu nội y, Moeka còn là influencer tích cực hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội. Cô thể hiện sự đa tài khi thử sức với ca hát, làm MC và là vlogger với kênh cá nhân có lượng lớn người đăng ký.


Hiện tại trang Instagram cá nhân của Moeka có 124.000 người theo dõi. Cô thường xuyên chia sẻ hoạt động cá nhân, công việc. Nàng mẫu sinh năm 1998 cũng chăm chỉ khoe thân hình nóng bỏng khi diện bikini.
***********

Nguyễn Huy Thiệp - người hiền náo động cõi văn chương

Khi bạn bè đàm đạo chuyện nhân tình thế thái, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp thường chỉ cười.

Hay tin Nguyễn Huy Thiệp qua đời, nhà văn Nguyễn Văn Thọ nhớ về ký ức cuối được bạn làm thơ tặng. Vài tháng trước, khi Nguyễn Văn Thọ tới thăm, Nguyễn Huy Thiệp nửa nằm nửa ngồi trên chiếc bàn con, tay run run viết: "Anh Nguyễn Văn Thọ/ Bạn thân của tôi/ Bốn mươi năm lẻ/ Một tấm lòng vàng...". Thần trí ông lúc này không còn tốt, chỉ viết được những câu lặp đi lặp lại, nhưng khiến Nguyễn Văn Thọ xúc động khôn nguôi.

Người mắc tai biến tập đứng, tập đi, riêng Nguyễn Huy Thiệp tập viết, tập vẽ. Trên giường bệnh, ngoài những vần thơ, bức tranh nguệch ngoạc tặng người thân, ông hay suy ngẫm sự đời. Một ngày tháng 9 cuối năm ngoái, ông viết: "Cuộc sống tươi đẹp/ Là do con người/ Mọi điều kỳ diệu/ Tất cả...". Hai chữ cuối con trai ông không dịch được. Khi hỏi lại, ông cũng không nhớ mình viết gì. Cuối năm ngoái, ông viết: "Sinh lão bệnh tử/ Luật trời đã ban/ Thì đành chấp nhận/ Với nụ cười thôi... Nói chỉ nói vậy thôi/ Lòng buồn không tả nổi".

Nhà văn Trần Thị Trường nhớ mười năm trước, ông từng bị đột quỵ rồi hồi phục. Trận tai biến đầu năm ngoái đã quật ngã ông. "Nhà văn là người tự trọng, từ ngày nằm liệt giường, ông từ chối nhiều cuộc viếng thăm, chỉ gặp bạn bè thân thiết. Khi cùng con trai chống gậy, lần từng bước, mắt ông ánh lên quyết tâm lội ngược dòng. Thế nhưng sau khi vợ mất, tinh thần ông sa sút, muốn buông xuôi. Lần cuối chúng tôi gặp nhau là vài tuần trước. Khi con trai bón sữa, ông nhổ ra", nhà văn Trần Thị Trường nói.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp khi ra mắt "Tuổi 20 yêu dấu" năm 2018. Ảnh: Hà Đỗ.Trong mắt bạn bè, Nguyễn Huy Thiệp hiền lành, nhút nhát. Ông ăn vận giản dị, dáng điệu lù khù như một lão nông đích thực. Thời bao cấp, mỗi lần có nhuận bút, ông và Nguyễn Văn Thọ rủ nhau đi nhậu. Nguyễn Văn Thọ hay sang nhà bạn chơi, được gia đình ông tiếp đãi nhiệt tình. Nhà văn Trần Thị Trường nhớ vợ chồng ông hay đãi khách các món ăn dân dã như canh cua, canh dọc mùng. Trên mâm cơm nhà ông lúc nào cũng có cà nén - đặc sản của quê nhà Khương Đình (Hà Nội). Ông không uống rượu, hút thuốc. Một lần, ông cùng Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh đến nhà họa sĩ Lê Thiết Cương chơi. Trong khi mọi người đàm đạo chuyện nhân tình thế thái, Nguyễn Huy Thiệp chỉ ngồi quan sát và cười. Ông không hoạt ngôn, chỉ nói chuyện văn chương là hào hứng. Nhiều lần, ông và Nguyễn Văn Thọ cãi nhau vì quan điểm văn chương khác biệt. Cãi xong, họ lại kề vai bá cổ, cùng ăn cơm, chuyện trò.

Nguyễn Huy Thiệp trân trọng nghiệp viết. Ông từng nói với nhà thơ Hồng Thanh Quang: "Viết văn là một trong những công việc quan trọng trong cuộc đời. Trong cuộc đời còn có nhiều việc cũng quan trọng không kém và cũng hay không kém, những công việc của một con người bình thường. Nghề nào cũng có cái hay của nó... Nhưng nghề viết văn, nó đặc biệt, vì nó là bát nhã. Nó là một cái gì đấy về sáng tạo và lý thú. Một khi anh đã sáng tạo thì anh đánh lừa được thần chết, thậm chí đánh lừa được thời gian".

Con trai út ông - anh Huy Khoa - kể khi còn khỏe mạnh, nhà văn thường chong đèn viết lách đến khuya. Tuyên bố gác bút năm 2014 nhưng ông âm thầm viết một tiểu thuyết, vài truyện ngắn, hai vở kịch. Ông không biết dùng máy tính, cần mẫn viết bản thảo bằng tay.

Hiền lành, ít nói ngoài đời, Nguyễn Huy Thiệp dồn nén mọi sắc sảo vào văn chương. Ông nổi nên từ năm 1985 qua những truyện ngắn đăng trên báo Văn nghệ đề tài nông thôn. Sau Tướng về hưu (1987) và Những ngọn gió Hua Tát (1989), ông trở thành hiện tượng độc nhất vô nhị. Nhà văn Nguyễn Văn Thọ nói: "Những tác phẩm của ông ra đời trong thời kỳ đổi mới, nhìn thẳng vào hiện thực bức bối của xã hội giao thoa giữa những giá trị cũ và mới, còn tồn đọng nhiều dư âm lạc hậu của một thời đã qua. Ông lên án cái ác, sự bất cập của mỗi thời, nâng niu những giá trị đạo đức nguyên thủy của người Việt".

Lối viết thẳng thắn, trần trụi của ông từng gây ra nhiều tranh cãi trên văn đàn. Nhà văn Trung Trung Đỉnh viết trong phần mở đầu Ngõ lỗ thủng: "Bấy lâu nay, giới văn chương nước nhà dấy lên một cuộc cãi lộn khá sôi nổi, về nhân cách của nhà văn. Một bên khen ông Nguyễn Huy Thiệp là viết hay, viết sắc sảo và trung thực. Còn một bên chửi ông Thiệp là đồ bịp bợm, ăn nói văng mạng, tục tĩu đểu cáng".

Thế nhưng qua thời gian, văn chương Nguyễn Huy Thiệp chứng minh sức sống, tính nhân văn. Theo Nguyễn Văn Thọ, các tác phẩm của ông vừa có giá trị tư tưởng, vừa có giá trị nghệ thuật lớn nhờ giọng văn đặc biệt, các chi tiết sắc nét, cách cấu tứ nhân vật có hơi thở, màu sắc riêng. Ông đã chạm vào những vấn đề liên quan đến vận mệnh, đời sống của dân tộc, đòi hỏi những nhà văn có lương tri, lương tâm nhìn vào.Nhà văn Trần Thị Trường gọi ông là "người viết truyện ngắn xuất sắc" trong một giai đoạn dài của văn học Việt Nam. Ông viết giỏi, viết hay về đề tài nông thôn, điển hình như truyện ngắn Những bài học nông thôn. Dù bằng tuổi nhau, Trần Thị Trường gọi Nguyễn Huy Thiệp là anh vì ngưỡng mộ tài năng, sức viết của ông. Sau nhiều năm, bà vẫn đọc đi đọc lại các tác phẩm Những ngọn gió Hua Tát, Con gái thủy thần, Kéo cưa lừa xẻ, Muối của rừng...

Xuất thân là một giáo viên dạy sử, ông thích đọc sách sử và nhiều lĩnh vực. Các tác phẩm của ông vì thế kiến thức dày dặn, đặc biệt thể hiện qua bộ ba tác phẩm văn học sử Phẩm tiết, Kiếm sắc, Vàng lửa. "Ba truyện ngắn từng gây tranh cãi khi đưa ra những góc nhìn mới mẻ về các nhân vật lịch sử. Tuy nhiên, ông phê phán cái cũ bởi mong muốn một tương lai không dẫm phải vết xe đổ của lịch sử. Tôi nghĩ sẽ không bao giờ có một Nguyễn Huy Thiệp thứ hai", nhà văn Trần Thị Trường nói.

Không chỉ sáng tác, ông từng ra mắt tuyển tập Giăng lưới bắt chim, gồm 40 bài phê bình văn học. Ông viết phê bình cũng thẳng thừng, không kiêng dè như viết văn, khiến nhà phê bình Chu Văn Sơn từng nhận xét: "Phũ là phong cách phê bình của Nguyễn Huy Thiệp". Còn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói: "Những lời ác khẩu của anh chứa đựng sự nhân văn, cao đẹp".


***********

Ác mộng trên phim trường ‘Cướp biển vùng Caribbean’

Anh Phan

Đạo diễn Gore Verbinski nhận xét việc ghi hình cho loạt phim “Pirates of the Caribbean” giống như một cơn ác mộng.

Trả lời phỏng vấn trang Collider, đạo diễn Gore Verbinski đưa ra những chia sẻ về bộ ba phim Pirates of the Caribbean đầu tiên do mình làm đạo diễn. Theo lời nhà làm phim, ban đầu, Disney chưa đặt quá nhiều áp lực bởi không chắc bộ phim sẽ thành công. Thái độ ấy với ông ít nhiều cũng được coi là một thử thách.

Kết quả, phần đầu của loạt phim, Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl ra mắt năm 2003, gặt hái thành công rực rỡ. Khoản doanh thu cao gấp 4,6 lần kinh phí sản xuất đã mở đường cho hai phần hậu truyện phát hành liên tiếp trong năm 2006 và 2007.

hau truong Cuop bien Caribbean anh 1

Đạo diễn Gore Verbinski chỉ đạo Johnny Depp và Geoffrey Rush trên phim trường Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl. Ảnh: Disney.

Lúc này, quá trình sản xuất trở nên gấp gáp. Toàn bộ ê-kíp phải chạy đua với ngày phát hành đã được định sẵn. Giữa lúc nước sôi lửa bỏng, thiên tai ập đến khiến công sức của đoàn phim có lúc tưởng như đã bỏ sông bỏ bể.

“Khi đang ghi hình, chúng tôi gặp bão. Kết quả, một nửa bối cảnh ngoại đã bị cuốn phăng. Phim trường cũng không thể sử dụng. Mọi người đành ngậm ngùi đóng gói đồ đạc trở về Los Angeles. Thời điểm trước khi khởi quay phần thứ ba giống như một cơn ác mộng”, Gore Verbinski nhận xét.

Pirates of the Caribbean: Dead Man's ChestPirates of the Caribbean: At World's End được ghi hình liên tiếp và phát hành cách nhau đúng một năm. Gore Verbinski tiết lộ khi tập phim thứ hai bấm máy, họ vẫn chưa có lấy một trang kịch bản cho phần ba. Tiếp đến, kế hoạch ghi hình liên tiếp hai phần cũng gặp trục trặc vì nhiều yếu tố ngoại cảnh.

Ban đầu, bể nước xây dựng phục vụ việc quay phim không hoàn thành đúng tiến độ. Điều này khiến ê-kíp phải tạm hoãn ghi hình, chờ đợi hoàn thiện.

Tuy nhiên, thời gian chờ đợi quá lâu khiến họ buộc phải chuyển sang phương án ghi hình ngoài biển. Không may, phim bắt đầu ghi hình vào đúng mùa bão nổi. Một cơn bão đã quét qua, khiến bối cảnh bị phá hủy, như những gì Gore Verbinski kể lại.

Việc ghi hình trên biển rất tốn kém, cùng kinh phí dự trù cao ngất, đã khiến phần ba của loạt phim - Pirates of the Caribbean: At World's End - từng có thời điểm là dự án điện ảnh đắt đỏ nhất từng được thực hiện.

Danh hiệu này sau đó thuộc về Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides - bộ phim ra mắt năm 2011 với 410 triệu USD chi phí sản xuất. Đây cũng là phần phim đầu tiên không do Gore Verbinski làm đạo diễn.

hau truong Cuop bien Caribbean anh 2

Pirates of the Caribbean sẽ sớm trở lại màn ảnh rộng, nhưng số phận của Jack Sparrow vẫn còn là dấu hỏi lớn. Ảnh: Disney.

Pirates of the Caribbean là một trong những thương hiệu điện ảnh ăn khách nhất mà Walt Disney từng sản xuất. Theo thống kê của CNBC, tính tới năm 2021, tổng doanh thu của thương hiệu sau 5 phần phim là 4,52 tỷ USD, trong khi vốn sản xuất rơi vào khoảng 1,3 tỷ. Chia trung bình, mỗi phần Pirates of the Carribean sẽ mang về doanh thu cao gấp 3,5 lần vốn đầu tư.

Về phần đạo diễn Gore Verbinski, dù gặp nhiều vất vả trong quá trình quay loạt Pirates of the Caribbean, ông vẫn khẳng định bản thân cảm thấy hài lòng với bộ ba phim (trilogy) đã thực hiện.


************

Lao vào biển lửa cứu động vật trong sở thú

AustraliaTrong lúc người dân chạy khỏi biển lửa cháy rừng tại thị trấn Mogo, Rachel Yeo lái xe về phía sở thú để cứu những con vật mắc kẹt.

Chính quyền thị trấn Mogo, bang New South Wales (NSW), Australia đêm giao thừa yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp, khi đám cháy rừng vượt kiểm soát đe dọa tính mạng của họ. Tuy nhiên, Rachel Yeo, người trông thú tới từ Singapore, đã bất chấp cảnh báo để tới Công viên Động vật Hoang dã Mogo, nơi cô làm việc.

"Điều đầu tiên tôi nghĩ đến là phải tới sở thú để kiểm tra các con vật. Ưu tiên của tôi là đảm bảo chúng an toàn. Đây là hành trình đơn độc nhất tôi từng thực hiện, bởi khi tôi lái xe về phía sở thú, mọi người đều chạy theo chiều ngược lại", Yeo kể lại.

Những con hươu cao cổ lang thang trên bãi cỏ tại Công viên Động vật Hoang dã Mogo, bang NSW, Australia gần một đám cháy. Ảnh: The Australian.

Những con hươu cao cổ lang thang trên bãi cỏ tại Công viên Động vật Hoang dã Mogo, bang NSW, Australia gần một đám cháy. Ảnh: The Australian.

Người phụ nữ 31 tuổi cho biết cư dân địa phương về cơ bản đều đã chuẩn bị tinh thần trước khi đám cháy lan đến. "Đó thực sự là ngày đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi. Ngọn lửa lao đến như con quái vật khổng lồ. Bạn có thể ngửi thấy khói, cảm nhận sức nóng thiêu đốt và địa ngục màu đỏ bao trùm tầm mắt. Không khí quá căng thẳng", Yeo mô tả.

Công viên Động vật Hoang dã Mogo là nơi cư trú của khoảng 200 động vật, bao gồm sư tử, hươu cao cổ, ngựa vằn và tê giác. Nhiều loài quá lớn hoặc khó sơ tán an toàn. Các nhân viên đã làm mọi điều có thể để bảo vệ, che chở và chuẩn bị cho chúng trước thảm họa, nhưng tổn hại do đám cháy rừng lớn chưa từng thấy là không thể tránh khỏi. Đối với thị trấn chỉ vỏn vẹn khoảng 300 cư dân như Mogo, việc hơn 176 ngôi nhà bị tàn phá và hai người thiệt mạng là tổn thất tàn khốc.Đây chỉ là một trong nhiều vụ cháy rừng càn quét khắp Australia trong những tuần gần đây, thiêu rụi diện tích rừng rộng lớn. NSW là bang thiệt hại nặng nề nhất và đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp hồi tháng 11/2019. Ít nhất 28 người thiệt mạng trên toàn Australia, hơn 2.000 ngôi nhà bị phá hủy, trong đó có 1.588 ngôi nhà tại NSW. Hơn 7,3 triệu hecta đất đã bị thiêu rụi tại 6 bang. Theo ước tính từ các nhà sinh học, một tỷ động vật có thể đã chết.

Yeo mới làm việc tại sở thú ở Mogo từ đầu tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên, cô vẫn đối xử với số thú ở đây, đặc biệt là những con thuộc bộ linh trưởng mà cô chăm sóc hàng ngày, như gia đình mình.

"Chúng tôi có mối liên hệ chặt chẽ với con vật của mình. Đó không phải một con cầy vằn hay vượn, mà là những người bạn thân thiết của chúng tôi. Tôi sẽ không để chúng phải chịu đựng trong biển lửa", cô nói.

Yeo cùng 14 nhân viên khác chia nhau canh gác ở các vị trí xung quanh sở thú nhằm ứng phó thảm họa, dập tắt các đám cháy nhỏ ngay lúc chúng bùng phát. Tuy nhiên, khi tình hình bắt đầu phức tạp, ngày dường như chuyển thành đêm trong làn khói dày đặc, nỗ lực của họ dần rơi vào tuyệt vọng.

"Tôi chưa từng nghĩ rằng mọi thứ có thể tồi tệ đến vậy. Tình trạng xấu ở mức đỉnh điểm kéo dài khoảng ba giờ, đám cháy vô cùng nghiêm trọng", Chad Staples, giám đốc sở thú Mogo, cho biết. Cơ sở của anh đã bị dồn đến đường cùng.

"Tôi không thể giải thích điều đó đáng sợ đến mức nào. Khói, tro bụi, những mảnh vụn, gió cuốn tung tất cả và cảm giác như một cơn bão. Mới 10 giờ sáng nhưng tôi tưởng như đang là nửa đêm, trong khi bản thân hoàn toàn cô độc", Yeo cho hay.

"Mọi bản năng sinh học đều mách bảo bạn phải chạy ngay đi. Tôi có thể tưởng tượng tình cảnh các con vật trải qua", người phụ nữ Singapore nói thêm. Cô đã tìm mọi cách để tránh thiệt hại cho sở thú, cũng như các con vật không bị tổn thương.

Rachel Yeo và các con vật trong sở thú ở thị trấn Mogo. Ảnh: CNA.

Rachel Yeo và các con vật trong sở thú ở thị trấn Mogo. Ảnh: CNA.

Mối nguy hiểm cuối cùng cũng được đẩy lùi nhờ gió đổi chiều. Hôm 15/1, lượng mưa tới 80 mm đã trút xuống các bang đang chịu thảm họa cháy rừng ở Australia, giúp dập tắt 32 đám cháy ở bang NSW. Cục Khí tượng Australia dự báo lượng mưa đạt 30-80 mm ở phía đông NSW vào ngày 16-19/1.

Dù sở thú được bảo toàn, nhiều khu vực khác tại thị trấn Mogo cũng như dải đất rộng lớn ở vùng bờ biển phía nam đã bị tàn phá, khiến người dân điêu đứng khi mất doanh thu từ ngành du lịch. "Giờ đây chúng tôi phải nỗ lực thu hút du khách quay lại. Người dân sẽ bị tổn thất vì điều này với những hệ lụy dai dẳng", Staples cho hay.

Không được may mắn như số động vật trong sở thú, những con sống ngoài tự nhiên phải tự chống chọi giữa biển lửa và chịu tổn hại nặng nề. "Tôi đã khóc khi nghĩ tới việc quá nhiều động vật chết vì đám cháy, trong khi những con còn sống chết đói do mất nơi cư trú và nguồn thức ăn", Yeo nói.

Một tài khoản trên nền tảng kêu gọi quyên góp GoFundMe được thành lập để hỗ trợ sở thú ở Mogo sau thảm họa đã thu được hơn 60.000 USD. Staples cho biết số tiền này sẽ được dùng để dựng một bệnh viện thú y chữa trị cho vô số động vật hoang dã bị thương, ốm hoặc đói. Anh còn dự định trồng lại cây xung quanh khu vực để cung cấp môi trường tự nhiên cho chúng.

Bất chấp những tổn thương và lo ngại về tình hình sắp tới, Yeo cho biết cô được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự gắn kết của cộng đồng nhỏ trong thị trấn Mogo, cũng như lòng dũng cảm của họ trước những thử thách. "Các nhân viên tại sở thú rất bao dung và tuyệt vời. Nhiều người trong số họ vẫn làm nhiệm vụ dù không biết ngôi nhà và gia đình mình có an toàn hay không", cô nói.

"Mọi người đều cố gắng chung tay đóng góp. Họ thực sự kiên cường. Đây chính là tinh thần mạnh mẽ của người Australia", Yeo cho hay.

Ánh Ngọc (Theo CNA)


************

Khối tài sản 6,6 tỷ USD của Kanye West chỉ là cú lừa?


Khối tài sản thực của Kanye West chỉ dừng ở mức 1,8 tỷ USD. Nam rapper không phải là tỷ phú da màu giàu nhất nước Mỹ.

Câu chuyện khối tài sản của Kanye West tăng lên gần 7 tỷ USD đang là tâm điểm của truyền thông. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ trở thành người da màu giàu nhất nước Mỹ, vượt mặt cả bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey.

Song, ước tính này nhanh chóng vướng nhiều tranh luận. Mọi chuyện bắt nguồn từ công bố của ngân hàng đầu tư đa quốc gia UBS Group AG.

Bloomberg gần đây trích dẫn báo cáo của UBS Group AG và tính toán khối tài sản của Kanye West phụ thuộc vào 3 cái tên Yeezy, adidas và GAP. “Việc Kanye West làm ăn với hai trong số những thương hiệu lớn nhất thế giới đang giúp nam ca sĩ trở thành tỷ phú sau nhiều năm chật vật”, Bloomberg viết.

Theo báo cáo, Yeezy - thương hiệu kinh doanh giữa nam rapper và adidas - được định giá ở mức 3,2-4,7 tỷ USD. Họ cũng ước tính giá trị của Gap có thể lên tới 970 triệu USD sau khi sự hợp tác giữa Kanye West và thương hiệu được thông qua.

tai san cua Kanye West anh 1

People cho rằng Kanye West ngồi trên đống vàng.

Năm 2020, doanh số adidas của Yeezy vẫn tăng trưởng ở mức ổn định, tăng gần 31% với số tiền 1,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp nam ca sĩ bỏ túi 191 triệu USD tiền bản quyền.

Theo những gì được luật sư của Kanye West đưa ra trước đó, phần tài sản còn lại của rapper gồm 1,7 tỷ USD đến từ khoản đầu tư đáng kể của anh vào dòng quần áo Skims của Kim Kardashian, 122 triệu USD tiền mặt và cổ phiếu cùng với 110 triệu USD từ bản quyền âm nhạc, theo định giá của Valentiem Group.

Theo UBS, con số 6,6 tỷ USD của West hoàn toàn khả thi. Việc kinh doanh giày thể thao của nam ca sĩ đang phát triển ở mức “đáng kinh ngạc”. Trong khi các nhà bán lẻ toàn cầu đang vật lộn với tình trạng suy thoái kinh tế vì Covid-19, Yeezy vẫn sống tốt, thậm chí vượt mặt đối thủ Nike.

Ngoài ra, Gap và Kanye West vừa ký hợp đồng 10 năm vào tháng 6/2020. Theo CNN, cổ phiếu của thương hiệu đã tăng gần 19% vào ngày 26/6 sau khi hợp đồng này thông qua.

Nhìn vào con số 6,6 tỷ USD, rapper tai tiếng còn giàu có hơn cả Robert Smith - người sáng lập Vista Equity Partners, David Steward của World Wide Technology, bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey và Michael Jordan. Nếu điều đó xảy ra, Kanye West cũng là người da màu giàu có nhất nước Mỹ.

Giàu có hay cú lừa?

“Không! Kanye West không phải người da màu giàu có nhất nước Mỹ”, Forbes khẳng định.

Theo tạp chí Mỹ, việc UBS cho rằng rapper tỷ phú là người giàu có nhất nước Mỹ khi những thương vụ hợp tác chưa được thông qua là điều kỳ quái.

Theo tính toán của Forbes, Yeezy Gap vẫn chưa “bán được một chiếc quần áo nào” trong thương vụ được định giá 4,7 tỷ USD. Hiện tại, tài sản của ông bố 4 con chỉ đạt được 1/3 con số 6,6 tỷ USD, tức ở mức 1,8 tỷ USD. Con số này đã là bước nhảy vọt so với con số 1,3 tỷ USDForbes công bố năm 2020.

tai san cua Kanye West anh 2

Dòng thời trang Yeezy mang lại tiền bạc và danh tiếng cho Kanye West.

Hiện tại, Robert F. Smith của Vista Equity vẫn là tỷ phú da đen giàu nhất ở Mỹ với khối tài sản 6 tỷ USD, trong khi Aliko Dangote của Nigeria là người da đen giàu nhất thế giới với 11,8 tỷ USD.

Con số mà Bloomberg trích dẫn từ UBS chỉ được thổi phồng lên. Ngân hàng chỉ đưa ra con số giả định dựa trên thu nhập dự kiến trong tương lai, đặc biệt là Yeezy Gap vẫn chưa ra mắt.

“Các tài liệu ngân hàng kiểu thế này thường vẽ ra những thứ siêu thực”, Forbes khẳng định.

Tạp chí Mỹ cho biết họ thực tế hơn khi chỉ định giá khối tài sản của ai đó thông qua doanh thu hiện tại, không phải kỳ vọng tương lai. “Yeezy Gap thậm chí chưa mang lại doanh thu huống chi lợi nhuận. Ai biết được nó sẽ sinh lợi?”, Forbes bình luận.

Với Yeezy, thương hiệu này đang bán chạy. Doanh thu của công ty đã tăng 30% so với năm ngoái. Đợt giảm giá gần đây với 450 chiếc ở Cloud White bán hết trong vòng chưa đầy một phút.

Nhà báo của Forbes đồng ý rằng việc tăng trưởng khổng lồ của Yeezy, nhưng nó ở tương lai. Và điều đó không có gì chắc chắn 100%, việc bám sát các con số ở năm 2020, cùng lắm là quý 1 của năm 2021 là điều thiết thực nhất.

Khối tài sản thực của Kanye West

Để chứng minh luận điểm 6,6 tỷ USD chỉ là cú lừa, Forbes đưa ra những con số cụ thể.

Theo đó, Yeezy vẫn là “viên ngọc quý” trong khối tài sản của Kanye West. Hợp đồng sản xuất kéo dài 10 năm với adidas đã tăng từ 1,3 tỷ USD lên 1,7 tỷ USD. Đó là mức tăng trưởng ấn tượng.

UBS cho rằng thương hiệu sẽ đạt doanh số hơn 3 tỷ USD vào năm 2026. Tuy nhiên, Forbes cho rằng hiện tại adidas Yeezy chỉ đang ở mức 1,5 tỷ USD.

Nhờ số tiền lớn kiếm được từ Yeezy và bản quyền âm nhạc, West đã tích lũy được lượng lớn tiền mặt, bất động sản và những thứ liên quan. Forbes cho rằng West sở hữu bất động sản trị giá 100 triệu USD, bao gồm trang trại chăn nuôi ở Wyoming và nhiều căn nhà ở Los Angeles.

Theo bản kê khai tài sản mà chồng cũ Kim Kardashian gửi đến Forbes, nam rapper có tác phẩm nghệ thuật trị giá 9,3 triệu USD, trang sức 7,6 triệu USD, xe cộ 5 triệu USD, đồ nội thất 3, 4 triệu USD và thú nuôi giá 1 triệu USD.

“Chúng tôi không thể kiểm tra từng con ngựa, vòng cổ hay bất cứ thứ gì West cung cấp. Vì vậy, Forbes áp dụng phương pháp chiết khấu tài sản và đưa ra con số 160 triệu USD tiền mặt và tài sản khác”, Madeline Berg viết.

tai san cua Kanye West anh 3

Chuyên gia dự đoán sự hợp tác giữa Yeezy x Gap mang lại nhiều tiền bạc cho rapper tai tiếng.

Mặc dù Kanye West kiếm được số tiền lớn với tư cách ông trùm thời trang, âm nhạc vẫn là cội nguồn của tỷ phú da màu. Mỗi năm, anh kiếm được hàng triệu USD tiền bản quyền. Hiện tại, tổng số tiền nam ca sĩ kiếm được từ âm nhạc ở mức 90 triệu USD.

Kanye West và Kim Kardashian đang trong quá trình hoàn tất thủ tục ly hôn nhưng họ vẫn duy trì quan hệ đối tác làm ăn. West có cổ phần trong Skims và được định giá ở mức 64 triệu USD.

Thế còn Yeezy Gap?

Trong khi nhóm của West khẳng định thương vụ Yeezy x Gap trị giá khoảng 1,5 tỷ USD và câu chuyện của Bloomberg nói rằng nó có thể trị giá tới 970 triệu USD, Forbes vẫn giữ nguyên quan điểm “điều đó vô giá trị” cho đến khi có sản phẩm được bán ra.

Tuy thỏa thuận được công bố vào tháng 6/2020 giúp cổ phiếu của Gap tăng vọt, CEO của Sonia Syngal vẫn kỳ vọng về “tiềm năng lớn”, nhưng suy cho cùng dòng thời trang vẫn chưa bán được bộ quần áo nào. Yeezy Gap hiện tại là “0 tỷ USD”.

Đây không phải lần đầu tiên Forbes đập tan ước mơ” của Kanye West.

Tháng 4/2020, sau khi Forbes tuyên bố Kanye West chính thức trở thành tỷ phú USD, nam rapper lập tức chỉ trích tạp chí này và khẳng định mình có đến 3,3 tỷ USD.

Thậm chí, anh đã công bố số điện thoại biên tập viên của Forbes vì không hài lòng. Sau đó Kanye West đã bị chặn đăng bài trên Twitter. Trong cuộc phỏng vấn với Nick Cannon, rapper tỷ phú gọi Forbes là “những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng”, thường cổ vũ các tỷ phú gốc Âu nhiều hơn.

“Họ như là xã hội đen vậy. Họ sống ở năm 2020 nhưng hành động nhưng những người ở thời đại 1800”, rapper khẳng định.


*********
Tài tử "Anh hùng xạ điêu": Phản bội vợ con theo tình mới, tuổi U60 tuột dốc không phanh
 
Dù vẫn sở hữu vẻ ngoài phong độ và chăm chỉ hoạt động nghệ thuật nhưng La Gia Lương không còn giữ được sức hút trong thời đại vô số những diễn viên trẻ đang lên.




"Nhất ca" TVB và tai tiếng bỏ vợ con

La Gia Lương sinh năm 1962 tại Hồng Kông, anh từng là tài tử đình đám thập niên 90 với nhiều bộ phim nổi tiếng như Thiên địa hào tình, Nghĩa bất dung tình, Anh hùng xạ điêu, Thử thách nghiệt ngã...

Nét diễn xuất đa dạng, khả năng hóa thân từ những vai chính trực, thẳng thắn đến phản diện, mưu mô giúp La Gia Lương được khán giả mến mộ.
Anh là nam diễn viên đầu tiên đạt danh hiệu Thị đế trong hai năm liên tiếp, ngoài ra còn được biết đến với danh xưng "Nhất ca" TVB nức tiếng một thời.

Thành danh trong nghệ thuật nhưng ngoài đời, La Gia Lương cũng từng vướng vào sóng gió tình ái. Anh kết hôn với người vợ đầu Phương Mẫn Nghi vào năm 1998 sau 16 năm quen biết. 1 năm sau, cặp đôi hạnh phúc chào đón con trai đầu lòng ra đời.

Suốt 10 năm, La Gia Lương vẫn luôn nổi tiếng là một người một người chồng mẫu mực, yêu chiều bà xã, người cha nhất mực yêu thương con trai.
Tuy nhiên, hình tượng đó đã "sụp đổ" trước mắt công chúng khi nam tài tử tuyên bố ly hôn với vợ vào năm 2008.
Nguyên nhân được cho là do sự xa cách của cả hai khi La Gia Lương quyết định mở rộng hoạt động sang Đại Lục.

Anh thường xuyên phải đi lại giữa Hong Kong và Trung Quốc, không còn nhiều thời gian dành cho gia đình, điều này đã tạo ra một khoảng cách lớn giữa nam diễn viên và vợ.

"Giao tiếp là vấn đề lớn nhất. Chúng tôi không có chủ đề chung để nói chuyện và vì thế tôi cảm thấy đơn độc trong chính ngôi nhà của mình. Tôi và con trai cũng ít khi thể hiện tình cảm với nhau. Thậm chí tôi ở nhà mà chúng tôi cũng hầu như không nói chuyện.
Chúng tôi thậm chí còn không tranh cãi dù đó cũng là một cách để giao tiếp. Chúng tôi sống cuộc sống riêng của mình dưới một mái nhà chung. Nếu không có sự giao tiếp, liệu chúng tôi còn muốn tiếp tục thêm 10 năm nữa không. Chúng tôi không muốn chuyện đó xảy ra", nam diễn viên chia sẻ.
Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, anh tái hôn với Tô Nham - nữ diễn viên xinh đẹp từng đóng cặp với anh trước đây.
Vì có tình mới quá nhanh, La Gia Lương bị chỉ trích là người đàn ông phụ bạc, ruồng bỏ người vợ tào khang tại quê nhà để chạy theo tình mới.

Đặc biệt, sau khi nam tài tử tái hôn, truyền thông Hoa ngữ đưa tin, do Tô Nham không thích La Gia Lương giữ quan hệ với vợ cũ nên nam diễn viên đã cắt đứt mọi liên lạc với vợ con ở Hồng Kông.
La Gia Lương mang danh là người cha vô trách nhiệm, người chồng tệ bạc suốt một thời gian dài.

Về sau, trong những lần trả lời phỏng vấn báo chí, vợ cũ Phương Mẫn Nghi của anh mới lên tiếng trả lời về những tin đồn.
Cô không ngại bênh vực chồng cũ, khen anh là người cha tốt, dù đã chia tay nhưng họ vẫn giữ mối quan hệ bạn bè, cùng nhau chăm sóc cho con trai chu đáo, do mọi người không biết nên mới phóng đại tin đồn.

Cô cũng cho rằng ly hôn chính là một sự giải thoát bởi lẽ cả hai đã ly thân từ năm 2001 và sau nhiều năm mới quyết định chia tay trong nhẹ nhàng.

Tuổi U60 tuột dốc, hết thời

Sau khi hiểu lầm được hóa giải, La Gia Lương dần lấy lại thiện cảm với công chúng. Anh sống hạnh phúc ở Đại Lục bên người vợ Tô Nham và cô con gái Sela 8 tuổi.

Chia sẻ về người vợ hiện tại, La Gia Lương ca ngợi: “Cô ấy là một phụ nữ thông minh, và chung chí hướng với tôi. Giữa chúng tôi có rất nhiều điểm chung”.

Tổ ấm êm ếp, La Gia Lương cũng chăm chỉ tham gia các hoạt động nghệ thuật và góp mặt trong phim mới.

Tuy nhiên, do TVB ngày một sa sút, sự nghiệp của La Gia Lương cũng vì thế là dần tuột dốc. Ở tuổi 59, anh chỉ nhận được cái vai phụ trong nhiều bộ phim cổ trang như Đông cung, Tân tuyệt đại song kiều...

Mới đây, xuất hiện trong một sự kiện ở trung tâm thương mại, La Gia Lương khiến nhiều người xót xa trước cảnh sân khấu trống trải, chỉ có nền đỏ và 2 loa 2 bên, vắng bóng khán giả.
**********
Tài tử TVB sống chật vật trong bệnh tật ở tuổi xế chiều
Hạ Ngọc Lân, diễn viên Hong Kong từng đóng "Miêu Thúy Hoa" của TVB, sống tằn tiện nhờ tiền trợ giúp từ người hảo tâm.
Trên Mpweekly ngày 19/3, nghệ sĩ 68 tuổi nói ông được chẩn đoán mắc ung thư phổi năm 2018, sau khi có các triệu chứng chảy máu mũi, ho ra máu. Ông từng hóa trị nhưng không thành công. "Bệnh của tôi giờ hết thuốc chữa, tôi chỉ biết chờ đợi, sống đến đâu hay đó, tùy ý trời mà thôi", Hạ Ngọc Lân nói. Diễn viên cố gắng bình tâm chống chọi bệnh tật, tránh suy nghĩ tiêu cực.Ông cho biết không đủ khả năng chi trả phí chữa bệnh, sống nhờ trợ cấp xã hội và tiền giúp đỡ của một số người hảo tâm. Ông không người thân, chưa từng kết hôn, có con, không có chỗ dựa tuổi già. Trong nhà ông, đồ đạc luôn bừa bộn vì hiếm khi có người đến giúp dọn dẹp. Món đồ để giải trí duy nhất là chiếc đài radio.

Hạ Ngọc Lân nói ông từng có khoản tiết kiệm, mang đi đầu tư nhưng thua lỗ, mất sạch tiền, thậm chí nợ bạn bè. Vì thế tuổi già, ông không có khoản phòng thân. Mơ ước của ông là hoàn thành cuốn tự truyện về cuộc đời.Hạ Ngọc Lân từng học ngành Văn học Trung Quốc, Lịch sử tại đại học ở Đài Loan, sau đó về Hong Kong dạy học. Năm 1976, vì yêu thích đóng phim, ông tham gia lớp đào tạo diễn xuất, tìm kiếm cơ hội. Ngọc Lân từng đóng vai phụ trong hơn 200 phim truyền hình, như Nghĩa nặng tình thâm, Miêu Thúy Hoa (vai Chu Tài Phùng), Thiên Long Bát Bộ 1997 (vai Tây Hạ Vương), Cự Luân 2, Mái ấm gia đình 2020...

************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm