Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 15 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Từ nhiều thế kỉ trước khi Rolex ra đời, Thụy Sĩ đã rất nổi tiếng với những chiếc đồng hồ tinh xảo cùng những thợ chế tạo đồng hồ bậc thầy.
*******************************

6.000 người xô xát tại Vũng Áng vì câu nói kích động

Sau câu nói "có lao động Việt Nam bị đánh chết", hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tràn qua cổng chính vào công trường gây gổ với 1.000 công nhân Trung Quốc.

Chiều 15/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã họp báo khẩn để thông tin về vụ xô xát tối qua tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, khoảng 6h ngày 14/5, chừng 40 người mặc quần áo công nhân, đội mũ bảo hiểm màu xanh đi trên 20 xe máy từ hướng xã Kỳ Long tiến đến cổng chính dự án Formosa tại khu công nghiệp Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Họ giơ 2 băng rôn có in ảnh Hồ Chủ tịch với nội dung: "Tôi yêu Việt Nam", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" và cầm cờ Tổ quốc.

a4-6848-1400144951.jpg

Biểu ngữ phản đối Trung Quốc được treo trên xe tải. Ảnh: Hải Bắc.

Đến cổng Formosa, đoàn này dừng lại, hô các khẩu hiệu: "Việt Nam muôn năm". "Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam"... Sau khoảng 20 phút, họ phóng xe máy đi dọc quốc lộ 1A, một số thấy vậy gia nhập tạo thành đoàn khoảng 60 người.

10h30, nhóm người trên quay lại khu vực cổng chính, tiến vào khu hành chính của Formosa, tiếp tục hô các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Họ cho chính quyền biết đến đây để thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan. Nhóm này sau đó được thuyết phục đã giải tán.

Tuy nhiên, 13h30, khoảng 200 người bất ngờ xuất hiện tại cổng trước Formosa và hô khẩu hiệu. Đám đông hùng hổ tiến vào công trường dù các lực lượng chức năng đã ngăn cản. Tại cổng kiểm soát của dự án, một số người được cho là có hành vi quá khích, lôi kéo các công nhân tham gia. Khi ôtô chở đoàn chuyên gia, lao động qua đây, một số công nhân hô hào đuổi đánh người Trung Quốc. Công an và biên phòng kịp thời can thiệp nên không có xô xát.

WP-20140515-001-1-7211-1400144952.jpg

Những gì còn sót lại bên ngoài lối vào Formosa sau cuộc xô xát tối qua. Ảnh: Hải Bắc.

Cùng thời điểm, tại cổng chính, số người tụ tập hô khẩu hiệu đã tăng lên khoảng 500. Từ 16h30, tại công trường xây dựng lò cao xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và Việt Nam.

Lúc này tại cổng chính Formosa, một số người đã kích động, nói "trong công trường có người Việt Nam bị đánh chết". Đám đông người Việt Nam bỗng lớn dần lên, ước chừng tới 5.000 người và gây gổ với 1.000 người Trung Quốc. Cuộc xô xát với quy mô lớn xảy ra. Một số nhà tạm phục vụ công nhân và quản lý tại công trường đã bị đốt. Trong lúc lộn xộn, nhiều sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy vi tính... tại công trường đã bị đánh cắp.

Nhà chức trách cho hay, khoảng 150 người bị xây xát và một người chết trên đường đi cấp cứu. Thiệt hại tài sản hiện chưa thống kê.

Sáng nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh đã tới hiện trường để phối hợp giải quyết vụ việc, đồng thời trấn an nhà đầu tư nước ngoài và các công nhân. Buổi chiều, tại Vũng Áng rất đông công an, quân đội được huy động đến để duy trì an ninh. Lực lượng chức năng chia thành nhiều tốp, cắm chốt ở nhiều điểm quanh nhà máy Formosa.

va10-2635-1400144952.jpg

Lực lượng quân đội có mặt tại một lối vào của nhà máy Formosa. Ảnh: Hải Bình.

Buồn bã vì sau một đêm bỗng dưng mất việc, anh Nguyễn Hữu Tần cho biết, dù một số đồng nghiệp đã về quê nhưng anh và nhiều người sẽ ở lại để bảo vệ tài sản của khu công nghiệp. Anh bảo: "Chiều qua Vũng Áng hỗn loạn, tình trạng hôi của diễn ra khá nhiều". Anh cùng nhiều công nhân đang bị nhà thầu nợ lương đã 2 tháng, giờ tình cảnh thế này khó đòi lại được tiền.

Anh kể, ban đầu đoàn người biểu tình trong trạng thái ôn hòa, tuy nhiên vài giờ sau tình hình hỗn loạn. Nhóm người đầu tiên xông vào các nhà máy, cầm cờ đi quanh khu công nghiệp để kích động, quậy phá, theo anh không phải là công nhân tại đây.

Như anh Tần, công nhân tên Nam cho hay: "Mình cố gắng bám trụ lại, chờ tình hình ổn định xem thế nào rồi tính tiếp".

Hiện, nhà chức trách đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. 76 người liên quan đã bị bắt. Hà Tĩnh kêu gọi người dân và người lao động kiềm chế, giữ bình tình không để kẻ xấu lợi dụng.

Dự án Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng có gần 30.500 lao động, trong đó hơn 4.000 là người nước ngoài.

Văn Hải - Đức Hiệp





*************************


Bị nghi loạn luân, con dâu đầu độc cả nhà


Nồi canh chết người

Sau suốt một quãng thời gian dài bị cả gia đình nhà chồng xúm vào “hành hạ hội đồng” bằng những lời nhiếc móc và chì chiết, tối một ngày giữa năm 2011, thiếu phụ Phượng Mùi Mấy (SN 1988, ngụ thôn Nậm Ai, xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) chán nản đi bộ rời nhà với ý định sang hàng xóm xem nhờ vô tuyến.

Khi đi ra khỏi nhà được chừng 200 m, nhìn thấy một bụi cây lá ngón bên đường, sơn nữ này nảy sinh ý định hái lá ngón về đầu độc giết chết hết gia đình nhà chồng rồi sẽ tự tử.

Ngay lập tức cô đi đến hái bốn ngọn cây lá ngón (mỗi ngọn đều có búp và 2 - 3 lá), giấu vào người rồi vẫn tiếp tục đến nhà người hàng xóm chơi. Khoảng 21h cùng ngày khi về đến nhà, sơn nữ này lấy những chiếc lá độc trên trộn lẫn vào chậu rau rừng rồi thản nhiên đi ngủ.

Sáng ngày sau đó, cô con dâu như thường lệ vẫn dậy nấu cơm rồi lấy chậu rau đã trộn lẫn lá ngón, mang đi rửa rồi cho vào chảo nấu canh, sắp cơm cho mọi người trong gia đình dậy ăn.

Khoảng 6h sáng, tất cả bốn người trong gia đình chồng của cô gồm bố chồng, mẹ chồng, chị chồng và con nuôi của Mấy ngồi ăn cơm và canh rau. Trước khi ăn cơm, để bảo vệ đứa con nuôi của mình, Mấy đã dặn cháu bé không được ăn canh rau. Tuy nhiên quên lời mẹ nuôi, đứa bé 8 tuổi vẫn múc canh ăn ngon lành.

Nhìn thấy cái chết sẽ đến với đứa con vô tội, nhưng do sợ bị bại lộ kế hoạch nên thiếu phụ độc ác này vẫn không dám can ngăn. Sau khi mọi người ăn gần hết số canh rau lẫn lá ngón, chỉ còn lại một bát con cả nước lẫn rau, Mấy dọn mâm rồi mới đi làm.

Ít phút sau đó, sơn nữ này khi đi trồng ngô về nhà thì thấy kế hoạch của mình đã “thành công”: Cả bốn người ăn canh lá ngón lúc sáng có biểu hiện buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Nghĩ rằng gia đình đã bị ngộ độc thức ăn, ông bố chồng bảo bà vợ ra ngoài vườn chặt cây chuối rừng về để nhai nuốt lấy nước gây nôn giải độc.

Tuy nhiên, sau khi nhai cây chuối rừng thì chỉ có ông bố chồng nôn ra được thức ăn. Biết mọi người đã bị ngộ độc nên bố chồng liền bảo con dâu gọi điện cho một thầy lang có kinh nghiệm chữa độc ở xã bên đến giải độc cứu người.

Có lẽ lúc này tính người trong Mấy đã sống dậy. Thấy mọi người quằn quại ôm bụng lăn lóc trên sàn nhà, Mấy đã làm theo lời bố chồng, chấp nhận việc kế hoạch giết người của mình bị đổ bể. Cả bốn nạn nhân sau đó đều đã được cứu sống.

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân bị trúng độc, chính thầy lang và các nạn nhân đã phát hiện trong chậu đựng thức ăn cho lợn có bốn ngọn lá ngón mà cô con dâu đã đổ vào lúc sáng sau khi dọn mâm cơm.

Trước mọi người trong gia đình, Mấy đã thừa nhận chính mình đã hái lá ngón về nấu canh đầu độc mọi người. Ngay sau đó, gia đình nạn nhân đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an huyện Hoàng Su Phì.

Theo như kết quả giám định của Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) thì bốn ngọn lá ngón nêu trên có chứa những hoạt chất cực độc, chỉ cần ăn 3 lá có thể gây chết người. Đối tượng Mấy bị truy tố về tội danh giết người với tình tiết tăng nặng là có thể làm chết nhiều người.

Oan án con dâu ngủ với bố chồng

Đối với các điều tra viên công an huyện Hoàng Su Phì, đối tượng Mấy là “người quen” vì trước đó chưa lâu, Mấy đã từng làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, tố cáo việc mình bị cha chồng dụ dỗ, cưỡng bức nhiều lần.

Theo lời khai của Mấy, năm 2006 cô kết hôn với người chồng cùng năm sinh và về sống với gia đình nhà chồng. Trong quá trình sinh hoạt, do vợ chồng Mấy không có con nên nhận một cháu bé sinh năm 2003 về làm con nuôi.

Theo lời tố cáo của Mấy, trong quá trình sinh sống tại nhà chồng, cô bị bố chồng ép quan hệ tình dục nhiều lần, sau đó thông tin này bị bại lộ dẫn đến việc Mấy bị mọi người trong nhà và hàng xóm chỉ trích.

Nhận được đơn tố cáo, cơ quan điều tra đã vào cuộc nhưng xét thấy lời tố cáo không có cơ sở nên cảnh sát không xử lý, cũng không đề cập đến việc Mấy có phạm tội vu khống hay không.

Sự việc rồi có lẽ sẽ qua đi, sẽ bị lãng quên nếu không có chuyện vào tháng 3/2011, sau khi thu hoạch xong vụ ngô, chè, thấy con dâu từ ngày về nhà chồng chưa được cho tiền mua bộ quần áo mới nào bao giờ nên ông bố chồng liền cho Mấy 200 ngàn đồng để tiêu.

Cầm số tiền bố chồng cho, cô con dâu ra chợ mua cho con nuôi chiếc quần, mua cho mình bộ quần áo và một số tư trang cá nhân khác. Sau khi biết được việc chồng mình cho con dâu tiền mua đồ nhưng cô con dâu chỉ mua cho mình mà không mua cho người khác, một phần vì “ghen ăn tức ở”, phần khác vì thấy chồng tốt với con dâu nên bà mẹ chồng cùng mọi người bên nhà chồng thay nhau chì chiết, đay nghiến Mấy: “Bố chồng cho mày tiền vì được ngủ với mày hả?”…

Trước những lời lẽ của gia đình nhà chồng, sơn nữ thấy ấm ức và tủi thân, tìm đến lá ngón đầu độc mọi người rồi định tự vẫn theo.

Xem xét hành vi, nhận thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống trong vùng sâu vùng xa, ít hiểu biết pháp luật, hậu quả gây ra chưa có thiệt hại về người, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… HĐXX quyết định áp dụng Điều 47 BLHS, cho Mấy được hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt, xử phạt 9 năm tù giam.

Theo Lao Động





*****************************

Nghi án hai con mèo ăn mì độc thế mạng chủ

Người con trai nấu mì cho cha mẹ, sau đó bỏ đi làm. Khi mì bị hất đổ xuống đất 2 con mèo lao vào ăn đã đồng loạt lăn ra chết.

Hai còn mèo ăn mì cùng lăn ra chết 

Công an xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, ngày 24/4, Nguyễn Văn Tịnh (47 tuổi, ở thôn Cúc Thủy, xã Thanh Lương) đưa cho bố mình là ông Nguyễn Văn Cầm (76 tuổi) 50.000 đồng để mua mì tôm ăn sáng. Ông lão này mang tiền ra cửa hàng tạp hóa gần nhà mua hai gói mì tôm với giá 10.000 đồng, sau đó mang về đưa cho con trai. Anh Tịnh đun nước pha mì rồi bê nồi mì lên nhà mời bố mẹ ăn, còn anh ta gọi xe ôm chở đi làm.

Ở nhà, ông Cầm chia số mì trong nồi ra hai bát cho mình và vợ cùng ăn. Nhưng không hiểu vì lý do gì bà vợ không ăn, còn gạt bát mì xuống nền nhà. Lúc này, hai con mèo của nhà ông đã chạy lại ăn số mì đổ trên nền, lập tức lên cơn co giật và lăn ra chết.

Ông Cầm đã mang vỏ của hai gói mì tôm ra cửa hàng tạp hóa bắt đền vì bán mì hết hạn sử dụng, kém chất lượng nên mèo ăn phải đã lăn ra chết. Chủ cửa hàng thấy dấu hiệu bất thường đã báo công an xã Thanh Lương. 

Ngôi nhà xảy ra vụ việc.
Ngôi nhà xảy ra vụ việc.

"Ông Cầm mang vỏ mì tôm ra bảo cửa hàng nhà tôi bán mì tôm quá hạn và kém chất lượng, tôi đã nói “cửa hàng nhà tôi bán mì chính hãng và còn hạn sử dụng, bao nhiêu người mua và sử dụng bình thường, không có vấn đề gì”. Tôi băn khoăn tại sao ông Cầm mua về lại bị như vậy, chắc đằng sau có thể có nguyên nhân khác nên đã báo cáo lên Ban công an xã", chủ cửa hàng cho biết. 

Rắc rối ông bố có ăn mì hay không?

Khi công an xã và công an huyện Vĩnh Bảo có mặt tại hiện trường, sợi mì tôm vương vãi, bên cạnh là hai con mèo chết nằm bẹp. Công an đã thu giữ hai con mèo, vỏ hai gói mì tôm, bát, nồi, đũa để mang đi xét nghiệm.

Anh Tịnh được triệu tập ngay sau đó để lấy lời khai phục vụ điều tra, đến 17h cùng ngày thì bị tạm giữ hình sự. Đến ngày 26/4, anh này được người chú ruột và anh trai bảo lãnh xin được tại ngoại.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Cầm đã pha nước đường để uống. Ông nói mình có ăn mì và kêu bụng dạ rất khó chịu nên sáng cùng ngày đã được một người con trai khác đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo. Kết quả khi làm xét nghiệm và rửa ruột cho thấy trong ruột và dạ dày của ông không có chút mì tôm nào. Tuy nhiên, ông Cầm vẫn một mực khẳng định có ăn mỳ, còn cho rằng có thể mì vào trong ruột đã bị… nát, nên xét nghiệm không thấy.

Con trai khẳng định không đầu độc bố mẹ

Tại nhà ông Cần, hai ông bà sống cùng vợ chồng anh Tịnh, nhưng ở nhà trên, còn gia đình người con trai ở nhà dưới. Anh Tịnh đang được bảo lãnh tại ngoại cho biết, dù trong cuộc sống hàng ngày anh và bố thỉnh thoảng có hục hặc, to tiếng với nhau nhưng rồi đâu lại vào đấy, không ai để bụng cả. "Vợ chồng tôi và bố mẹ tôi ăn riêng, mọi vấn đề trong cuộc sống và chi tiêu đều sòng phằng, không có khúc mắc gì. Tôi không có lý do gì để đầu độc bố mẹ tôi, khi công an hỏi, tôi cũng khai như thế", anh này cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tịnh đang được tại ngoại, khẳng định không có lý do gì để đầu độc bố mẹ.
Anh Nguyễn Văn Tịnh đang được tại ngoại, khẳng định không có lý do gì để đầu độc bố mẹ.

Theo những người dân địa phương, Tịnh là người hay cờ bạc. Mỗi khi nợ nần lại về nhà bắt trộm gà, vịt của bố đem đi bán, từ đó bố con mới cãi vã nhau. "Mỗi lần anh con trai nợ tiền cờ bạc về bắt gà vịt mang đi bán, bố con họ cãi nhau khiến cả làng xóm đều biết. Tịnh cũng đã từng có một tiền án về tội cướp tài sản, phải ngồi tù đến 4 - 5 năm. Trong quá trình cải tạo, anh ta còn bị ngã gãy chân nên bây giờ cũng chỉ làm được những việc vặt trong nhà, thỉnh thoảng bắt xe ôm đến một địa phương nào đó để đi ăn xin. Người vợ của Tịnh trở thành lao động chính trong gia đình, chị này đã đi làm giúp việc ở thành phố, mỗi tháng gửi về nhà được 3 triệu đồng", người hàng xóm cho biết.

Hàng xóm cũng cho biết, mẹ anh Tịnh bị tai biến đã gần 8 năm nay, không còn nói được, chỉ ú ớ được vài câu như trẻ tập nói. Bà cũng không thể đi lại được, chỉ loanh quanh bên giường. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều do ông chồng xắn tay làm.

Nguyên nhân khiến hai con mèo đồng loạt lăn ra chết vẫn chưa được làm rõ, vụ việc vì thế càng thêm bí ẩn. Người dân vẫn đang nóng lòng chờ đợi kết quả điều tra của Công an huyện Vĩnh Bảo và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hải Phòng để có câu trả lời chính xác cho những nghi ngờ, đồn thổi đang xảy ra.

Theo Pháp Luật Việt Nam




************************

Những bức ảnh hiếm của Ronaldo qua năm tháng

Những hình ảnh đáng nhớ nhất, đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của chân sút số 1 hành tinh Cristiano Ronaldo.

Nhập mô tả cho ảnh

Cậu nhóc Cristiano Ronaldo, 23 tháng tuổi, tủm tỉm cười trước máy ảnh hết sức đáng yêu.

Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo luyện tập cùng đội tuyển U17 Bồ Đào Nha năm 2001.
Nhập mô tả cho ảnh
Tài năng trẻ của Sporting Lisbon vật vã khóc khi dính một chấn thương nghiêm trọng năm 2002.
Nhập mô tả cho ảnh
Tân binh của Manchester United bẽn lẽn chụp ảnh cùng các đàn anh là Diego Forlan và Ruud van Nistelrooy trong một chuyến từ thiện thăm viện nhi ở Manchester.
Nhập mô tả cho ảnh

 Ronaldo bị "sàm sỡ" trong một chương trình truyền hình trên kênh Herman SIC năm 2005.

Nhập mô tả cho ảnh
Sau khi tặng quà Giáng sinh, ngôi sao M.U ngồi bệt ký tặng các trẻ em kém may mắn ở Manchester.
Nhập mô tả cho ảnh
Siêu sao Bồ Đào Nha trong vai trò người công bố danh sách 7 kỳ quan mới của thế giới năm 2007 cùng minh tinh Bollywood - Bipasha Basu - tại sân vận động Luz ở Lisbon. 
Nhập mô tả cho ảnh

Bảnh bao chụp hình cùng Adrian Grenier trong một bữa tiệc tại Hollywood.

Nhập mô tả cho ảnh
Ro "điệu" thể hiện "chất chơi" khi chống nạng đi du lịch sau chấn thương năm 2008.
Nhập mô tả cho ảnh

Ngôi sao M.U khoe danh hiệu tại sân tập Carrington. Kết thúc mùa giải 2007/08, anh giành một loạt danh hiệu cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất, Vua phá lưới NH Anh (31 bàn) cùng 2 chức vô địch NH Anh, Champions League.

Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo vỡ òa hạnh phúc và hôn lên Chiếc giày vàng 2008 danh giá vừa được trao.
Nhập mô tả cho ảnh
CR7 chụp hình cùng các phi công trong phòng lái trên chuyến bay tới Zurich.
Nhập mô tả cho ảnh

Ronaldo ăn mừng cùng đồng đội Nani trong phòng thay đồ.

Nhập mô tả cho ảnh
Năm 2009, Ronaldo chính thức khoác áo Real Madrid với bản hợp đồng "bom tấn" trị giá 94 triệu euro. Anh hãnh diện ra mắt người hâm mộ trên sân Bernabeu.
Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh Ronaldo nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2008 tràn ngập trên các mặt báo.
Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo chụp ảnh cùng nam tài tử Russell Crowe khi anh tới thăm Madrid.
Nhập mô tả cho ảnh

Ro "điệu" bảnh chọe một mình rời nhà hàng Da Silvan, New York năm 2010.

Nhập mô tả cho ảnh

 Háo hức tham gia đua xe cùng đồng đội tại Madrid.

Nhập mô tả cho ảnh
CR7 lịch lãm sánh bước cùng bạn gái siêu mẫu Irina Shayk đi dự tiệc.
Nhập mô tả cho ảnh
Nữ hoàng Tây Ban Nha trao phần thưởng danh giá cho Ronaldo tại cung điện El Pardo ở Madrid. 
Nhập mô tả cho ảnh
Ngôi sao Real công khai hôn bạn gái trên hàng ghế khán giả trận tennis trong khuôn khổ giải Madrid mở rộng.  
Nhập mô tả cho ảnh
Hạnh phúc khi được chụp cùng đàn anh David Beckham trong chuyến du đấu trước mùa giải tại Mỹ năm 2013.
Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo trong ngày ra mắt thương hiệu đồ lót nam CR7. Ngoài bóng đá, anh đã lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh với chuỗi sản phẩm mang thương hiệu CR7.
Nhập mô tả cho ảnh
Khoảnh khắc hạnh phúc khi cùng bạn gái và con trai nhận giải Quả bóng vàng 2013.

Ảnh:SI




******************************

Những khu ẩm thực Việt nổi danh thế giới





Ẩm thực quê hương là nét văn hóa rất đỗi tự hào của người Việt. Không chỉ ở Việt Nam, bất cứ nơi đâu có cộng đồng người Việt sinh sống đều có các khu ẩm thực phong vị Việt.

1. Bánh mì và phở Việt nổi tiếng trên đất Mỹ

Trong số các nước có nhiều người Việt sinh sống, Mỹ có nhiều khu ẩm thực độc đáo hơn cả. Món ăn Việt đã trở thành thương hiệu làm nên tên tuổi cho nhiều người Việt sống xa quê.

Bánh mỳ Việt "gây bão" trên đất Mỹ

Tại thành phố Boston, bang Massachusetts, bờ đông nước Mỹ, các thực khách nhanh chóng phát hiện ra nhiều cửa hàng bánh mỳ Việt Nam ngon miệng như cửa hàng Banh My Ba Le, Nhu Lan, 163 Vietnamese Sandwiches & Bubble Tea, New Saigon Sandwich, Banh Mi House, Banh My Ngon... Mỗi cửa hàng một hương vị nhưng đều thu hút lượng khách hàng thân thiết lớn.
Ngoài các hương vị truyền thống của bánh mỳ Việt như thịt nướng, pate, rau mùi, cà rốt ngâm..., bánh mỳ ở đây còn có thể có thêm thịt bò hay thịt nguội, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bánh mỳ bán trong những chuỗi cửa hàng bình dân nhưng từ nhân viên đến khách khứa đều rất đông đảo, khẳng định  sự yêu quý đặc biệt của bạn bè thế giới dành cho món ăn nổi tiếng Việt Nam.

Trong các nhà hàng Việt Nam ở khu trung tâm thương mại của người Việt như khu Eden ở Washington hay xa xôi như bang Kentucky, đều có cửa hàng bánh mỳ, đem món ngon của Việt Nam đến với bang miền đông nam nước Mỹ.

Phở Việt
alt
Tờ New York Daily News đã từng có bài tổng hợp những quán phở ngon ở New York. Tiêu biêu trong số đó có thể kể tới những cái tên như Phở Nhà Tôi, Phở Pasteur, Phở Hoài, Phở Grand, Phở Bằng... Tuy mở quán ở nước ngoài, nhưng các quán phở ở New York vẫn mang hương vị Việt Nam đậm đà. Các quán phở ở New York chủ yếu bán phở bò. Tô phở béo ngậy, thịt bò mềm mại, sợi phở dai mềm cùng nước dùng đậm đà không chỉ làm thỏa lòng người xa quê mà còn ghi dấu ấn trong trái tim bạn bè quốc tế.

2. Phố phở ở London, Anh
alt
Đường Kingsland ở đông London, nước Anh từ lâu đã được mệnh danh là phố phở. Tiêu biểu hơn cả có thể kể tới chuỗi 9 cửa hàng thương hiệu "Phở" của công ty Phở Holdings cùng nhiều quán phở nhỏ khác. Hơn 10 năm qua, phở Việt Nam đã âm thầm chinh phục các khách hàng khó tính nước Anh, để hương vị của bánh phở, thịt bò, nước ninh xương trở nên thân quen với nhiều người.

3. Chợ Việt ở trung tâm Bangkok

Ở Thái Lan, có một khu chợ nhỏ chỉ họp vào dịp cuối tuần của bà con Việt Kiều tại ngay trung tâm Bangkok. Đây không chỉ là nơi mua bán những sản vật của Việt Nam mà còn là nơi mà những người con Việt Nam xa xứ tìm đến, cảm nhận một chút hương vị và không khí của quê hương.
alt
Khu chợ Việt nằm khiêm tốn trong một con hẻm của đường Samsen, sát nhà thờ Saint Francis Xavier Bangkok. Khu chợ nhỏ, mang dáng dấp các phiên chợ quê truyền thống bày bán đủ các món ăn quen thuộc của Việt Nam như giò lụa, bánh tráng, dồi heo, bánh xèo, bánh cuốn, chả nem...
alt
Hàng quán trong chợ chủ yếu do người Việt đã sinh sống từ lâu ở Thái Lan buôn bán. Không ít trong số họ không được sinh ra tại Việt Nam, nhưng dòng máu Việt chảy trong huyết quản vẫn thôi thúc họ lập nghiệp bằng chính những món ăn quen thuộc nơi quê nhà.

4. Người Hàn Quốc cũng ưa chuộng phở Việt

Phở Việt có nhiều ở Mỹ là điều không quá khó giải thích bởi cộng đồng người Việt sinh sống ở đó khá lớn. Tuy nhiên ở Hàn Quốc cộng đồng người Việt chưa phải là đông nếu so sánh với nhiều nước, nhưng số cửa hàng phở ở Hàn Quốc lại thuộc loại nhiều nhất.
alt
Chỉ tính riêng ở thủ đô Seoul đã có trên 150 nhà hàng phở. Những phố lớn, những khu vực có trường học, công sở như Kwang Hwa-mun, Insadong, Shinchon, Yongxan, Kangnam… đều tập trung rất đông nhà hàng phở Việt. Phở Việt tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ người dân địa pương nên vị phở ít nhiều đã bị thay đổi cho phù hợp khẩu vị người dân xứ kim chi. 
alt
Phở ở Hàn Quốc đựng trong tô lớn, có giá chần, hành tây ngâm dấm, tương ớt, hành hoa nhưng không có rau mùi. Một vài thương hiệu phở "ăn nên làm ra" ở Hàn Quốc có thể kể tới chuỗi nhà hàng Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein...

5. Những nhà hàng Việt ở Moscow

Nhà hàng Việt ở Moscow không nhiều và cũng “ba chìm, bảy nổi” cùng với thế vận lên xuống của khoảng 80.000 người Việt tại thành phố này. Những nhà hàng dù đông khách hay vắng vẻ đều góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ở thủ đô xứ Tuyết.
alt
Hiện nay ở Moscow có một vài nhà hàng Việt Nam lớn có thể kể tên như Hương Giang, Sông Lam và Hà Nội (mới). Ngoài ra, còn có những nhà hàng vừa vừa hoặc quán cà phê (quán ăn nhỏ theo cách gọi của người Nga) như quán Tiến “bờm”, Vinh Huệ, Nem’s, Bích Câu, Dân tộc quán…”. Các quán ăn tại đây dù vẫn giữ hương vị truyền thống nhưng cũng đã ít nhiều biến đổi cho phù hợp với khẩu vị người địa phương.

Quang Nguyen chuyển




***************************

Ăn Chay, Xây Chùa.  

Cô Tư Sài Gòn
Ngôi chùa được xây dựng hàng nghìn tỷ đồng với nhiều hạng mục
Một ngôi chùa ở Đại Nam

Họ là đại gia, họ ăn chay, họ xây chùa... Hiếm là như thế, vì trên nguyên tắc, có tiền mua tiên cũng được.

Nhưng ít nhất, khi các đại gia ăn chay, xây chùa... họ mua được bình an trong tâm hồn. Hiếm là như thế.

Bản tin VietnamNet hôm 8-5-2014 đã kể chuyện “Những đại gia ăn chay răn mình, xây chùa để đời.”

Bản tin nói:

“Theo quan niệm của các doanh nhân, việc bỏ tiền tỷ xây chùa không chỉ để làm phước cầu may mà còn là dấu ấn để lại cho đời.”

Bản tin nói, các đại gia như: Huỳnh Uy Dũng, Trầm Bê, Xuân Trường bên cạnh công việc kinh doanh còn dốc sức xây chùa như một sự nghiệp cả đời của mình.

Nổi đình nổi đám nhất và tự nhận là tạo một công trình để đời, có lẽ là ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) với khu Đại Nam Quốc tự được đầu tư tới 3.000 tỉ đồng. Với 450 ha, khu du lịch là chuỗi các đình, đền, tường thành, núi non, sông nước, biển nhân tạo, vườn thú... được xây dựng trải dài gần 20 km.

Giải thích cho việc đầu tư công trình này, ông Dũng nói: “Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta. Lấy phúc đức làm của, của theo ta vạn đời”.

Con số 3.000 tỉ đồng là kinh khủng lắm. Là 141 triệu USD. Con số này, người thường như mình có nằm mơ cũng không thấy nổi.

VietnamNet ghi lời ông Dũng "lò vôi" giải thích:

“Ông Dũng cho biết:, mỗi ngày, tôi ăn chưa tới… 50.000 đồng. Một tháng, tôi ăn chay 4 ngày. Vậy mà hơn bao giờ hết, tôi thấy cuộc đời của mình hạnh phúc và thanh thản như bây giờ.

Theo ông chủ khu du lịch Đại Nam, sắp tới ông sẽ bán tất cả bất động sản của mình, ước tính tổng trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng 17 ngôi đền trải dài khắp 3 miền đất nước (5 đền ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam mỗi miền 6 đền).

Ước tính mỗi ngôi đền có kinh phí xây dựng khoảng 100 tỷ đồng. Dự kiến 17 ngôi đền này sẽ hoàn thành sau 4 năm nữa và sẽ được mở cửa để người dân tự do vào tham quan.”

Trong khi đó, một đại gia khác, lặng lẽ hơn, tên là Nguyễn Văn Trường -- ông Trường xây chùa Bái Đính nhưng lại ít khi xuất hiện trên báo chí và thường từ chối chụp ảnh với cả những người bạn làm báo thân thiết nhất, bởi theo ông, những việc mình làm “không có gì to tát”. Ông được coi là một đại gia ẩn mình, là người sùng đạo phật, có cuộc sống bình dị ăn chay trường từ nhiều năm nay.

Bản tin ghi lời doanh nhân Trường cho biết: “có người đã đúc kết rất đúng rằng: Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

Chùa Bái Đính mới có diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở phía tây cố đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Và sẽ là ngôi chùa lớn nhất vùng Đông?Nam Á. Lại xây bởi một đại gia bình dị, ăn chay trường. Hiếm hoi là thế.

Còn đại gia Trầm Bê nữa. Họ Trầm mới khởi công xây dựng một ngôi chùa tại tỉnh Prắc- Huy-Hia, Campuchia, trị giá 600.000 USD. Đây là ngôi chùa thứ 9 mà vị đại gia này bỏ tiền ra xây dựng, cúng dường...

VietnamNet kể:

“Số tiền mà đại gia Trầm Bê đã bỏ ra để xây dựng 9 ngôi chùa có con số hơn trăm tỷ. Cụ thể như sau: Chùa Vàm Ray (50 tỷ), chùa Cà Hom (10 tỷ), chùa Ba Sát (6 tỷ), chùa Bến Có (4 tỷ), chùa Mới (7 tỷ), chùa Phnô Đôn (còn gọi là chùa Cò - 7,5 tỷ), chùa Tà Điêu (6 tỷ)... 7 ngôi chùa vừa kể đều tọa lạc tại tỉnh Trà Vinh, quê hương của đại gia Trầm Bê. Ngoài ra, vị đại gia này còn bỏ ra 6 tỷ để xây một ngôi chùa ở Vũng Liêm, Vĩnh Long.

Được biết, Trầm Bê là người gốc Hoa, từ nhỏ đến lớn sống giữa cộng đồng Khơ-me nên luôn hướng về nguồn gốc của mình. Chính vì vậy, vị đại gia đã bỏ ra số tiền hàng trăm tỷ để xây dựng chùa chiền, làm nơi thờ cúng Phật cho bà con Khơ-me nghèo, xây hẳn ngôi chùa lớn có giá trị 600.000 USD bên đất bạn Campuchia.”

Vô lượng phước đức vậy. Xin hoan hỷ chắp tay.
Song Phương chuyển

***********************

Gần đây, trên mạng xuất hiện một số bài thơ của học sinh, sinh viên khiến dân mạng "sục sôi".
 
Đó là những bài thơ về thực trạng sinh viên ra trường, thơ tả về bài thơ xin nghỉ học của học sinh lớp 4.
  
Bài thơ "Thực trạng sinh viên ra trường" khiến dân mạng sục sôi
  
Ngay khi được đăng tải trên một Fanpage của Facebook sáng ngày 23/4, bài thơ đã thu hút được gần 11.000 lượt "like", 4.000 lượt chia sẻ và vô số bình luận khác nhau của cư dân mạng. Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát với tựa đề “Thực trạng sinh viên ra trường” được cho là của một tác giả có tên H.M.N.
 
Đầu đường Xây dựng bơm xe
Cuối đường Kinh tế bán chè đậu đen
Ngoại thương mời khách ăn kem
Các anh Nhạc viện thổi kèn đám ma
Ngân hàng ngồi dập đô la
In giấy vàng mã, sống qua từng ngày
Sư phạm trước tính làm thày
Giờ thay kế toán, hàng ngày tính lô.
Điện lực chẳng dám bô bô,
Giờ đang lầm lũi phụ hồ trên cao.
Lập trình chả hiểu thế nào,
Mở hàng trà đá, thuốc lào...cho vui
Nông nghiệp hỏi đến ngậm ngùi
"Số em chắc chỉ tiến lùi theo trâu"
Nhìn quanh, Thương mại đi đâu?
Hóa ra là đã nhảy tàu đi buôn.....
Ngoại ngữ vẻ mặt thoáng buồn
Đang ngồi viết sớ, kiêm luôn bói bài.
Báo chí buôn bán ve chai
Giao thông đi chở thuê ngoài Đồng Xuân.
Bách khoa cũng gặp đôi lần
Buôn đồ điện hỏng, kiếm cân dây đồng
Mỹ thuật thì đang chổng mông
Đục khắc bia mộ, cũng mong lên đời
Mỏ địa chất mới hỡi ôi
Sáng thồ hai sọt, chào mời mua than
Thuỷ sản công việc an nhàn
Sáng cân mớ cá, cuối làng ngồi rao...!
Hàng hải ngồi gác chân cao
Bao giờ trúng số mua tàu ra khơi
Bác sĩ, y tá có thời
Học xong về huyện được mời chích heo...
 
Trong bài thơ lục bát này, tác giả cho thấy thực trạng sinh viên ra trường hoặc thất nghiệp hoặc làm việc trái ngành nghề với lối viết “hài hước”, phóng túng. Nhiều thành viên tỏ ra vô cùng thích thú về bài thơ “độc đáo” này vì đã phản ánh một phần thực trạng sinh viên ra trường hiện nay.
VHP chuyển


**********************

“Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!”

Cậu ta nói: “Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!” và với tay đóng sập cửa phòng. Đêm đó là đêm tuyệt nhất, đáng nhớ nhất trong đời mình, có lẽ chỉ sau đêm tân hôn với chồng.

Kết hôn gần 10 năm, đã từ lâu mình nghi ngờ liệu tình yêu giữa vợ chồng còn tồn tại không hay chỉ như hai người bạn góp gạo nuôi con chung? Nói trắng ra chỉ một chữ “chán”.

Đàn ông rất khôn, họ xem phụ nữ là bến, bản thân họ là thuyền. Chỉ có chuyện thuyền chán bến này để cập vào bến kia chứ không đời nào có chuyện bến bỏ thuyền. Suốt thời gian chung sống, chồng mình đã mấy lần “cập bến” khác. Tâm trạng bị phản bội hẳn ai cũng đã từng trải qua. Mình cũng không muốn nhắc lại những ngày tháng đau khổ đó nữa.

Mình đã chần chừ chấm dứt với chồng nhiều lần, lúc quyết tâm nhất là ly thân nhưng cũng chỉ được mấy tháng vì đàn ông khéo đánh vào tâm lý làm mẹ của phụ nữ. Van xin tha thứ không được, họ lôi cả con vào làm lá chắn. Và lần nào chồng mình cũng thắng. Tính mình lại ưa ngọt, mau giận dễ quên nên lỗi lầm nào của chồng rồi cũng được xí xóa.

tình một đêm, vợ chồng, ngoại tình

Lần nào dù biết chồng ngoại tình nhưng tính mình ưa ngọt, mau giận dễ quên nên lỗi lầm nào của chồng rồi cũng được xí xóa.

Nói đến duyên cớ đưa mình đến tình một đêm. Mình đi công tác Sài Gòn tình cờ gặp một cậu em đồng môn dưới khóa ngày đại học. Cậu ta cũng đi công tác và ở ngay khách sạn mình đang ở.

Lâu năm không gặp lại và đang đi xa nhà nên ai nấy đều có phần phóng khoáng, nhanh chóng trò chuyện thân mật cởi mở. Có lẽ mọi chuyện sẽ dừng lại ở đó nến cậu ta không hỏi thăm đến chồng mình.

Không biết vì sao mà bao nhiêu năm chịu đựng sự phản bội của chồng mình chẳng buồn hé môi than vãn vớ ai. Vậy mà lúc đó với một cậu em chỉ dừng ở mức biết mặt biết tên mà mình có thể tâm sự dễ dàng đến thế. Tối đó mình đã nói xấu rất nhiều về chồng, cũng kể hết nỗi buồn phiền uất ức trong lòng bao lâu nay.

Càng nói càng khóc, mình càng mở lòng. Mình như một con người khác, không mạnh mẽ, không giả tạo, chỉ muốn quay lại làm một cô mèo con trú vào lòng người đàn ông bất kỳ.

tình một đêm, vợ chồng, ngoại tình

Ảnh minh họa.

Mình và cậu ta ngồi tâm sự ở quán cà phê ngay tại khách sạn cho đến khi đóng cửa rồi tiếp tục đi dạo ngoài phố. Sài Gòn suốt đêm không ngủ, lòng mình thổn thức nên cũng không nhận biết được thời gian. Lúc quay lại phòng thì đã 2h sáng.

Tối ấy lúc đi cạnh nhau, mình đã mượn bờ vai đó để khóc và nhận được một cái vuốt tóc an ủi. Cử chỉ ngọt ngào đó càng khiến mình tủi thân òa khóc lớn. Chính chồng là thủ phạm giết chết tình yêu.

Anh đã phản bội đã khiến mình đau đớn và khô héo. Lâu nay mình đã sống trống trải. Cho dù có nói con cái là tất cả thì mình luôn cảm nhận được một phần đã khuyết. Phần đó chính là cảm giác được yêu.

Câu chuyện buồn khiến không khí trĩu nặng. Cậu ấy đưa mình về phòng, giục mình tắm nước nóng cho khỏe người rồi khuyên mình ngủ ngay kẻo mệt. Thú thật lúc trong nhà tắm mình có chút rạo rực trong người. Đó không hẳn là sự hấp dẫn thế xác mà là sự đồng cảm chia sẻ khiến mình có cảm tình với cậu ấy.

Lúc trở ra thì cậu ấy vẫn ngồi ở sofa. “Em đợi chào chị một tiếng rồi mới về” - Cậu ấy nói thế rồi đứng dậy. Mình tiễn theo đến cửa. Cả hai cùng ngập ngừng quyến luyến không ai nói gì. Mình biết cậu ấy không muốn về và mình cũng không muốn cậu đi.

Rồi cậu cúi xuống hôn mình. Cảm xúc và sự hưng phấn trong cơ thể mình vỡ òa, chỉ là nụ hôn cũng khiến bản năng mình hưởng ứng dữ dội. Cậu ta nói: “Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!” và với tay đóng sập cửa phòng. Đêm đó là đêm tuyệt nhất, đáng nhớ nhất trong đời mình, có lẽ chỉ sau đêm tân hôn với chồng.

Sáng ra, sau tình một đêm, chúng mình vẫn là chị em, xã giao ở mức vừa phải. Không ai xấu hổ hay nhắc lại chuyện đêm qua. Mình lột xác thành một con người khác, bỗng thấy yêu đời đến lạ. Sau tình một đêm mình ngộ ra được rất nhiều điều.

Thứ nhất, mình được quyền chọn cách sống phiêu lưu và thú vị hơn. Bấy lâu nay mình không dứt khoát với chồng cũng vì chữ “nghĩa” và “trách nhiệm”. Nghĩa với chồng và trách nhiệm với con.

Song, đôi khi từ bỏ cũng là một cách cố gắng. Con người bất nghĩa vẫn có thể sống tốt. Và con thiếu cha hoàn toàn có thể được thừa hưởng một cuộc sống đủ đầy ấm no từ mẹ.

Thứ hai, mình muốn được yêu lần nữa. Tình yêu có thể không là mục đích nhưng mình cần có nó để bầu bạn và vỗ về. Tình yêu của mình và chồng đã chết, mình muốn nó lại sẽ hồi sinh ở một người đàn ông khác.

Mình đã suy nghĩ rất nhiều về quyết định này và vẫn chưa hỏi ý kiến người thân. Mình sợ mọi người sẽ ngăn cản vì dù sao năm nay mình cũng 33 tuổi rồi. Nếu là chị em, chị em có ủng hộ mình không?

(Theo Trí thức trẻ)



****************************

Ảnh vui: Một ngày trong tàu điện ngầm




**************************


Người Việt và xe máy trên đường
Vietnam's Motorbikes Carry Mind-Boggling Loads of Stuff: Photographer Hans Kemp is behind a fascinating series called Bikes of Burden, photos that show motorbikes carrying incredible loads of stuff. With almost 90 million vendors and consumers buying and selling something on virtually every street corner, Vietnam is the perfect place to capture amazing scene after scene of cargo being carried on the back of motorbikes. 

Why is the motorbike so prevalent in that country? "One of the main reasons for this enormous variety lies in the obsession with fresh ingredients for every meal," explains Kemp. "No frozen meat or fish here, the way to the consumer is short and direct: from the farm, the abattoir and the dock. Only very recently butchered if must, still alive if can.
Source: www.mymodernmet.com
http://en.fishki.net/1268623-vietnams-motorbikes-carry-mind-boggling-loads-of-stuff.html


*************************

Thủy Tiên: Đừng quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác

Facebook hơn một triệu fan của Thủy Tiên tiếp tục nóng rần rần tranh cãi sau vụ việc cô mua chiếc nhẫn Bvlgari.

Cách đây 2 ngày, Thủy Tiên cập nhật trạng thái Facebook của mình bằng thông tin: "Hôm qua đi shopping mua được chiếc nhẫn Bvlgari tuyệt đẹp mà giá cũng rất mềm. Ngạc nhiên hơn nữa là khi mua chiếc nhẫn này thì đã ủng hộ 110 USD cho quỹ Save The Children để giúp cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới. Vừa mua được nhẫn đẹp và còn vừa làm từ thiện. Thật thích!"

Thủy Tiên, nhẫn Bvlgari, từ thiện, khoe của, Save The Children

Thủy Tiên với hình ảnh về chiếc nhẫn

Bên cạnh hơn 70.000 lượt "Like" cho cập nhật trạng thái này, cũng có không ít comment cho rằng Thủy Tiên đang khoe của và PR trá hình cho thương hiệu. Bình luận nóng nhất cho status này là "Thủy Tiên hay khoe của" - nhận được tới gần 600 likes.

Một số trang báo cũng đăng tải lại nội dung này. Bởi vậy, có lẽ bức xúc trước nhiều chiều dư luận, ngày hôm nay Thủy Tiên chính thức phản ứng trên Facebook của mình.

"Trước giờ mình chưa bao giờ phản ứng lại dư luận trên mạng xã hội, vì mình nghĩ mạng ảo nên có nhiều thành phần "auto chửi" mà không cần đọc nội dung luôn, và mình đủ tri thức để phân biệt đúng sai nên không cần phải giải thích. Có điều vì chuyện lần này có vẽ hơi quá đáng khi chính báo chí cũng dùng những dư luận kiểu này để câu view mà cố tình không "muốn" hiểu mục đích tốt đẹp mà người khác mang đến .

Chiếc nhẫn này chỉ có 600 USD khi mua nó mình đã góp phần 110 USD vào quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới, và Việt Nam mình cũng là một trong thế giới đó.

Mình rất vui vì có thể làm được điều có ích cho xã hội và cũng muốn dùng sự nổi tiếng của mình để giúp chiếc nhẫn được nhiều người có điều kiện kinh tế biết đến và mua nó, như vậy mình cũng 1 phần nào cảm thấy rất vui vì nhiều trẻ em sẽ được giúp đỡ hơn ở những nơi mà mình không thể đến.

Mình chả có nhận tiền của ai để PR cho cái gì chỉ là mình thấy đây là điều tốt đẹp đáng làm. Mình đọc thấy nhiều bạn comment rất thiếu suy nghĩ chửi bới lăng mạ người khác, và thậm chí báo chí cũng đăng những lời nói ấy lên. Ở đây khoan bàn đến văn hóa, mà mình đang nói đến vấn đề đạo đức. Các bạn có lương tâm không?

Nếu các bạn không thể có khả năng để mua chiếc nhẫn này thì cũng đừng chà đạp hay xúc phạm đến lòng tốt và công sức của bao nhiêu người khác. Các bạn cứ chăm chăm việc "khoe của" (600 USD đối với mình có gì mà phải khoe nhỉ? Chưa bằng cái điện thoại của các bạn đang cầm) và xúc phạm người khác trong khi không quan tâm mục đích của bài viết là gì. Các bạn luôn nhìn thấy điều xấu xa trong khi chả bao giờ thừa nhận điều tốt đẹp. Các tổ chức nhân đạo trên thế giới họ đang cố gắng làm nhiều điều tốt cho các trẻ em đáng thương này. Mạng là ảo, nhưng tổn thương là thật. Mong là đừng "quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác". Cảm ơn".

Có hơn 63.000 lượt like đồng tình với chia sẻ này của Thủy Tiên, tuy vậy cũng có những phản ứng ngược lại của bạn đọc Facebook không đồng tình với cách Thủy Tiên dùng những từ như: "chỉ có 600 USD" "600 USD đối với mình có gì mà phải khoe nhỉ?", hay việc cô công khai dư luận việc làm từ thiện của mình.

Gia Linh




************************

Bộ sưu tập ảnh nude nghệ thuật đẹp được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội 



Người mẫu da mầu khỏa thân với sữa - NUY.VN



Hình ảnh máy xay thịt cũng làm nóng tuần vừa qua khi Trung Quốc có nhiều động thái làm nóng tình hình biển Đông



Ảnh nude body Art của nhiếp ảnh gia John Tisbury chụp năm 2008 - Nude Vũ công ba lê - xem tại đây



nh nude nghệ thuật - xử dụng Camera Art Studio - ứng dụng chụp ảnh nghệ thuật không kém Camera 360 của tàu



Bộ sưu tập ảnh nude nghệ thuật của 

 cũng nhận được nhiều sự quan tâm




Những tác phẩm ảnh nghệ thuật của 





Ảnh nude nghệ thuật đẹp với Sơn - người mầu da mầu - NUY.VN




HÌnh ảnh đầy ẩn ý vùi liễu dập hoa - người mẫu khỏa thân trên tuyết - NUY.VN



Làm ảnh nude nghệ thuật cũng đòi hỏi sự sáng tạo như các lĩnh vực khác - Một khi hết chất cũng đồng nghĩa là tìm đến cái chết



Một tác phẩm ảnh nghệ thuật - Vẻ đẹp của sự im lặng



***************************


Đồng hồ Rolex: Anh hùng đi lên từ thời loạn
Từ nhiều thế kỉ trước khi Rolex ra đời, Thụy Sĩ đã rất nổi tiếng với những chiếc đồng hồ tinh xảo cùng những thợ chế tạo đồng hồ bậc thầy.
Thế nhưng, lai lịch của thương hiệu này lại rất đặc biệt. Tiền thân của hãng Rolex được thành lập tại Anh, người sáng lập cũng không phải người Thụy Sĩ và cũng chẳng phải thợ làm đồng hồ. Câu chuyện dưới đây được lược trích từ cuốn sách Swiss Made của tác giả James Breiding. Cuốn sách là một tập hợp rất nhiều câu chuyện về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ và được phát hành tại Việt Nam bởi Alphabooks.


Nhạy bén thời thế


Năm 1905, Hans Wilsdorf - một doanh nhân người Đức và Alfred Davis - một nhà đầu tư người Anh đã sáng lập nên Wilsdorf & Davis, một hãng kinh doanh đồng hồ tại London. Wilsdorf là người rất nhạy bén với thời trang và ông nhận ra kiểu áo gi-lê dành cho nam giới đã lỗi thời. Từ đó, ông cũng dự đoán kỷ nguyên của đồng hồ bỏ túi (cất trong túi áo gi-lê) sẽ sớm chấm dứt.

Điều này đồng nghĩa với việc Wilsdorf & Davis phải tìm kiếm những chiếc đồng hồ cỡ nhỏ có thể đeo trên cổ tay. Hợp tác với một nhà sản xuất tại Thụy Sĩ, Wilsdorf quyết định đặt tên cho sản phẩm mới là Rolex và chính thức đăng ký vào năm 1908.

Đây là nước cờ rất mạo hiểm vì cho đến thời điểm đó, các hãng đồng hồ hàng đầu chỉ sử dụng tên họ của người sáng lập làm tên thương hiệu.

Hans Wilsdorf - cha đẻ của Rolex

Để hiện thực hóa giấc mơ thay thế đồng hồ bỏ túi bằng đồng hồ đeo tay, Wilsdorf vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật phải giải quyết. Để hoạt động tốt khi đeo tay, chiếc đồng hồ phải thích nghi được với nhiều chuyển động và hứng chịu nhiều lực tác động hơn chiếc đồng hồ để trong túi áo cũng như chịu tác động từ môi trường như gió bụi và nước. Những chiếc đồng hồ đeo tay tốt nhất thời đó cũng có sai số đến 2 giờ mỗi ngày.

Wilsdorf không phải một thợ làm đồng hồ, ông là một doanh nhân, nhưng với kỳ vọng rõ ràng và trực giác nhạy bén với thị trường, ông đã làm nên lịch sử của một sản phẩm vẫn được coi là đỉnh cao đến tận ngày nay.

Năm 1910, Wilsdorf đã đủ tự tin để đem chiếc đồng hồ đeo tay của mình đến kiểm định tại Văn phòng Kiểm định Đồng hồ tại Geneva. Các chuyên gia tại đây đã vô cùng ngỡ ngàng vì cho đến thời điểm đó, hội đồng kiểm định chỉ mới thẩm định các loại đồng hồ bỏ túi và đồng hồ bấm giờ đi biển.

Mặc dù vậy, sau 2 tuần, chiếc đồng hồ đã nhận được Chứng nhận Đồng hồ Bấm giờ. Đến năm 1914, Rolex nhận được chứng nhận tương tự tại Anh, đây là một điều kiện cần thiết để thương mại hóa sản phẩm.

Cơ hội từ chiến tranh

Bước đột phá lớn nhất đối với đồng hồ đeo tay không phải là tiến triển về công nghệ mà là sự thay đổi nhu cầu của thị trường do ảnh hưởng của chiến tranh.

Thế Chiến thứ nhất (1914-1918) đã chứng kiến sự hiện diện lần đầu của hàng loạt vũ khí tối tân như xe tăng hay máy bay chiến đấu. Trên chiến trường, chiếc đồng hồ đeo tay cũng trở thành vật bất ly thân của các binh sĩ.

Tuy các loại đồng hồ cỡ nhỏ đã được sản xuất đại trà từ năm 1850 nhưng hầu như chỉ có các y tá thường xuyên sử dụng chúng nhằm kiểm tra mạch đập của bệnh nhân. Nó cũng được xem là vật dụng dành cho “phái đẹp” trên thị trường.

Nhưng bất ngờ thay, binh sĩ trong các chiến hào và các phi công lại có cách nghĩ khác. Nguyên nhân là chiếc đồng hồ trên cổ tay có thể cứu tính mạng họ. Cùng với radio, đồng hồ đeo tay được xem là thiết bị tối quan trọng nhằm điều động quân đội trên khoảng cách xa. Bên cạnh đó, nguy cơ kẻ thù xâm nhập cũng được tính toán bằng cách quan sát chiếc kim giây di chuyển từ điểm ánh sáng phát ra từ họng pháo đến khi có tiếng nổ. Nhờ chiến tranh mà nhu cầu với đồng hồ đeo tay tăng vọt.

Khi chiến tranh kết thúc, chiếc đồng hồ đeo tay đã trở thành biểu tượng của bản lĩnh đàn ông và sản phẩm này lại được thiết kế ngày càng mạnh mẽ hơn qua nhiều thập kỷ.

Năm 1919, Wilsdorf đóng cửa văn phòng Rolex tại London và chuyển đến Geneva (Thụy Sĩ) nơi ông đánh là địa điểm thích hợp để phát triển các loại đồng hồ kiểu cách và tinh xảo. Kể từ lúc này, toàn bộ các hoạt động thiết kế, sản xuất của Rolex đều nằm tại Thụy Sĩ.

Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Rolex tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các phi công Anh Quốc cũng như các phi công Mỹ, một cơ hội tốt giúp công ty vươn tới thị trường Mỹ sau chiến tranh.

Khẳng định đẳng cấp

Không bằng lòng với những thành công đã có, Wilsdorf luôn muốn cải tiến Rolex thành một chiếc đồng hồ tuyệt hảo. Và ông cũng luôn nhạy bén với các cơ hội quảng bá sản phẩm của mình.

Năm 1927, khi Wilsdorf hay tin một người thợ đánh máy mất việc tên là Mercedes Gleitze dự định trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua kênh đào Anh, ông đã tặng cô một chiếc Rolex Oyster – dòng sản phẩm chống bụi và chống nước mới được chế tạo.

Khi Gleitze hoàn thành hành trình sao 15 giờ bơi, đồng hồ của cô vẫn chỉ giờ chính xác. Đó là một thắng lợi hoàn mỹ của Wilsdorf. Ông liền mua toàn bộ trang nhất của tờ Daily Mail London để quảng bá cho thành tích của Gleitze và tất nhiên là cả chiếc đồng hồ Rolex nữa.

Gleitze thực hiện hành trình với chiếc Rolex Oyster

Năm 1960, Rolex đã bố trí để đồng hồ của họ được gắn lên thân chiếc tàu lặn Trieste khi chiếc tàu này lặn xuống độ sâu gần 11 nghìn mét tại vực Marianas. Chiếc đồng vẫn “sống sót” khi hứng chịu áp suất khủng khiếp ở dưới đáy đại dương. Khi đạo diện James Cameroon thực hiện một cuộc thám hiểm tương tự vào năm 2012, một chiếc Rolex đặc biệt cũng được trang bị.

Trải qua cả thế kỷ tồn tại, Rolex hiện trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới.

Theo đánh giá năm 2013 của Brandz, giá trị thương hiệu của Rolex đạt 7,9 tỷ USD, chỉ đứng sau Louis Vuitton, Hermès, Gucci và Prada trong phân khúc thời trang xa xỉ. Còn theo Forbes, giá trị của Rolex ở mức 7,4 tỷ USD với doanh số hàng năm khoảng 4,5 tỷ USD.

Hiện quyền sở hữu Rolex thuộc về Hans Wilsdorf Foudation, một tổ chức từ thiện do Wilsdorf lập ra và để lại tất cả tài sản của mình.

Kiến Khang



****************************

Chuyện tình đẹp nhất ở Australia


Turia Pitt bị bỏng nghiêm trọng trong một vụ cháy rừng, những vết bỏng tưởng chừng như có thể giết chết cô. Dù phải tập đi, tập nói, tập cầm nắm mọi thứ trong đau đớn như một em bé sau hàng trăm ca phẫu thuật, cô đã hồi phục một cách đáng kinh ngạc nhờ vào quyết tâm sắt đá của chính mình cũng như tình yêu dịu dàng và sự hỗ trợ không mệt mỏi của người bạn trai, người yêu – anh Michael Hoskin.
 
Chuyện tình đẹp nhất Australia1
Turia Pitt trước khi bị tai nạn.
 
Biến cố khủng khiếp
Turia và 5 vận động viên khác tham gia một giải chạy việt dã bị mắc kẹt trong một đám cháy quét qua vùng Kimberly thuộc miền Tây nước Úc vào ngày 2/9/2011.
Tôi nhớ khi mình đang chạy lên một ngọn đồi và nghe tiếng la hét hỏa hoạn. Tôi trèo xuống một đám đất trũng và kéo áo khoác kín người, nhưng nó mau chóng nóng rẫy và tôi bắt đầu nhảy lên cho đỡ bỏng thì khi đó lửa bắt vào người. Tôi nhìn xuống đôi tay đang bốc cháy và chỉ biết sợ hãi kêu cứu”.
Sau khi chờ đợi 4 giờ đồng hồ để được giải cứu, trực thăng đưa Turia đến khoa Bỏng, bệnh viện Hoàng gia của Darwin. Michael Hoskin – bạn trai của Turia – lúc đó đang làm việc ở Sydney đã đón chuyến bay sớm nhất để đến bên cạnh bạn gái.
Khi anh tới nơi, Turia trong suy nghĩ của nhiều người đang nằm chờ chết. Trong tình trạng hôn mê, 64% cơ thể bị bỏng sâu, Turia như bị sưng phồng và gần như không thể nhận ra cô ấy sau nhiều lớp băng bó.
“Ý nghĩ Turia đang nằm chờ chết quá sức chịu đựng của tôi. Tôi cứ tự nói với bản thân mình rằng, cô ấy còn sống, đó là tất cả. Nếu có ai đó, người có thể vượt qua nghịch cảnh như thế này, người đó chính là Turia. Tôi cũng biết rằng cô ấy cần tôi tin tưởng vào điều đó. Tôi phải lạc quan vì cô ấy nhiều nhất có thể và cho cả chính bản thân mình”.
Chuyện tình đẹp nhất Australia2
Michael và Turia.
Niềm tin của Michael đã được đền đáp. Sau ca phẫu thuật thập tử nhất sinh, tình hình của Turia dần dần ổn định. Các bác sĩ nói với anh rằng, cô chắc chắn sẽ sống nhưng sẽ là một hành trình dài đầy đau đớn để có được bất kỳ sự hồi phục nào
Turia đã trải qua 18 ca đại phẫu thuật, hàng chục ca cấy ghép da. Cô cũng có hơn 100 tiểu phẫu khác nhau và trải qua hơn 6 tháng liên tục trong bệnh viện và vẫn đang trong giai đoạn phục hồi chức năng.
Cô mất hầu hết các ngón tay, mất mũi và vùng da cấy ghép cô sử dụng trong những lần phẫu thuật thường xuyên đau đớn.
Tình yêu dịu dàng
Trước tai nạn, Turia có một cuộc sống dường như là hoàn hảo. Sau khi tốt nghiệp trung học, Turia bắt đầu học đại học, với sự chăm chỉ của mình cô trở thành học giả Rio Tinto và tốt nghiệp loại giỏi. Cô từng làm người mẫu. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, Turia đang là kỹ sư làm việc cho mỏ kim cương Argyle.
 
Chuyện tình đẹp nhất Australia3
Turia sau khi bị bỏng.
Tôi xinh đẹp, thông minh, có một người yêu tuyệt vời, những người bạn tốt. Tôi có một công việc tốt với mức lương không tồi. Cũng phải mất khá lâu tôi mới biết điều gì thực sự xảy ra với mình. Tôi phải học lại từ đầu để quay về cuộc sống – tập đi, tập nói. Tất cả những điều tôi coi là đương nhiên mình biết thì giờ dường như trở thành những nhiệm vụ bất khả thi. Phải hai năm sau vụ tai nạn, tôi mới đủ tự tin để lộ khuôn mặt và cánh tay trước mọi người. Tôi nhận ra rằng: người ta có thể thất vọng trong chốc lát, nhưng không thể mang đau đớn theo mình mỗi ngày. Cuộc đời có thể chia cho bạn những quân bài xấu, nhưng chơi với chúng như thế nào mới là quan trọng”, cô nói.
Đó là tinh thần không gì dập tắt được vẫn song hành cùng Turia. Và động lực cho sự hồi phục kỳ diệu của Turia chính là mối tình với Michael.
Tình yêu của Michael dành cho người bạn gái của mình rõ mồn một trong từng khoảnh khắc. Từ cách Michael dịu dàng nâng khuôn mặt dày sẹo của Turia trên đôi tay mình, vén những lọn tóc tối màu để nhìn sâu vào đôi mắt mở to, màu xanh lá cây – nơi duy nhất trên khuôn mặt của Turia ngọn lửa đã không thể chạm tới.
Khi anh nói về bạn gái của mình: “Đôi mắt của Turia thật đẹp. Mỗi khi tôi nhìn sâu vào đôi mắt ấy, tôi nhìn thấy cô gái mình yêu thương, cô gái mà sức mạnh, sự kiên cường đã khiến tôi kinh ngạc. Với tôi, cô ấy có nghị lực hiếm thấy của con người”.
Cả khi anh chăm sóc Turia. Michael đã ở bên cạnh Turia trong suốt cuộc chiến sinh tử để giành lại sự sống cho cô sau biến cố khủng khiếp. Anh đọc thơ, đọc tiểu thuyết kinh điển cho cô nghe khi cô hôn mê sâu. Không một phút nào anh nghĩ sẽ từ bỏ tình yêu, sự hỗ trợ và hy sinh dành cho cô gái trẻ đang đối mặt với thách thức khủng khiếp, một bi kịch hằn lên cơ thể cô ấy những vết sẹo nhiều đến mức người quen không còn nhận ra cô ấy là ai.
Không khi nào anh dao động niềm tin rằng họ sẽ ở bên nhau như bao cặp đôi khác. “Cô ấy vẫn là Turia. Cô ấy vẫn là con người. Làn da của cô ấy bị biến dạng những cô ấy vẫn là người con gái mà tôi yêu”
Chuyện tình đẹp nhất Australia4

Tôi vẫn có những tháng ngày cảm thấy mình xấu xí và cảm giác ấy quật ngã tôi. Nhưng may mắn thay tôi có Michael. Những lời yêu thương dịu dàng của Michael luôn được tôi chờ đợi và chúng như lời thần chú vậy. Anh ấy ở bên cạnh tôi, từng phút một, từng ngày một, giúp đỡ, khuyến khích, khen ngợi. Ngay cả khi trải qua những tháng ngày đen tối nhất trong bệnh viện, tự hỏi “Tại sao lại cứu sống tôi?” thì tôi biết rằng, anh ấy ở đó là vì mình.
Tương lai là đám cưới và những đứa con
Turia chia sẻ: “Tôi yêu cách “chúng tôi không bao giờ cãi vã nhau”. Điều đó không phải để nói rằng, nó thật dễ dàng hoặc chúng tôi không bất đồng lúc này lúc khác nhưng chúng tôi luôn cố gắng để giải quyết mọi việc.
 
Mọi người nói, chúng tôi có một tình yêu tuyệt vời và tôi nghĩ là họ đúng nhưng đầu tiên và quan trọng nhất nó phải dựa trên một sự thật rằng cả hai là những người bạn. Tất nhiên, chúng tôi yêu nhau. Nhưng tình bạn đã cùng chúng tôi đi qua những ngày gian khó. Michael là người bạn tốt nhất. Tai ương có thể giúp con người đến thật gần nhau hoặc đẩy họ ra xa nhau. Đối với chúng tôi, chúng tôi cảm thấy gần nhau hơn bao giờ hết”, cô chia sẻ.
Michael và Turia đã bàn đến đám cưới và nó được đặt trong danh sách những ưu tiên hàng đầu. Hiện tại, họ tập trung vào phục hồi chức năng và giành lại một vài điều bình thường của cuộc sống trước đây.
Gia đình và những đứa trẻ, cả hai đều nằm trong kế hoạch tương lai của họ.
“Tôi có thể tức giận. Nhưng tôi biết rằng, nó chẳng dẫn mình đến bất cứ đâu. Tôi biết nó cũng chẳng thể thay đổi những điều đã xảy ra hoặc trả lại cho cơ thể ban đầu. Nhưng tôi mạnh mẽ hơn mỗi ngày và càng cảm thấy giống Turia của ngày xưa. Tôi có cả một cuộc đời phía trước. Tôi đang sống cuộc đời đó – ngay thời điểm hiện tại này đây – với Michael”, cô khẳng định.


************************



















**********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Năm Ngày 15 - 05-2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Từ nhiều thế kỉ trước khi Rolex ra đời, Thụy Sĩ đã rất nổi tiếng với những chiếc đồng hồ tinh xảo cùng những thợ chế tạo đồng hồ bậc thầy.
*******************************

6.000 người xô xát tại Vũng Áng vì câu nói kích động

Sau câu nói "có lao động Việt Nam bị đánh chết", hàng nghìn người tụ tập bên ngoài tràn qua cổng chính vào công trường gây gổ với 1.000 công nhân Trung Quốc.

Chiều 15/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã họp báo khẩn để thông tin về vụ xô xát tối qua tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, khoảng 6h ngày 14/5, chừng 40 người mặc quần áo công nhân, đội mũ bảo hiểm màu xanh đi trên 20 xe máy từ hướng xã Kỳ Long tiến đến cổng chính dự án Formosa tại khu công nghiệp Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Họ giơ 2 băng rôn có in ảnh Hồ Chủ tịch với nội dung: "Tôi yêu Việt Nam", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam" và cầm cờ Tổ quốc.

a4-6848-1400144951.jpg

Biểu ngữ phản đối Trung Quốc được treo trên xe tải. Ảnh: Hải Bắc.

Đến cổng Formosa, đoàn này dừng lại, hô các khẩu hiệu: "Việt Nam muôn năm". "Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam"... Sau khoảng 20 phút, họ phóng xe máy đi dọc quốc lộ 1A, một số thấy vậy gia nhập tạo thành đoàn khoảng 60 người.

10h30, nhóm người trên quay lại khu vực cổng chính, tiến vào khu hành chính của Formosa, tiếp tục hô các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Họ cho chính quyền biết đến đây để thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan. Nhóm này sau đó được thuyết phục đã giải tán.

Tuy nhiên, 13h30, khoảng 200 người bất ngờ xuất hiện tại cổng trước Formosa và hô khẩu hiệu. Đám đông hùng hổ tiến vào công trường dù các lực lượng chức năng đã ngăn cản. Tại cổng kiểm soát của dự án, một số người được cho là có hành vi quá khích, lôi kéo các công nhân tham gia. Khi ôtô chở đoàn chuyên gia, lao động qua đây, một số công nhân hô hào đuổi đánh người Trung Quốc. Công an và biên phòng kịp thời can thiệp nên không có xô xát.

WP-20140515-001-1-7211-1400144952.jpg

Những gì còn sót lại bên ngoài lối vào Formosa sau cuộc xô xát tối qua. Ảnh: Hải Bắc.

Cùng thời điểm, tại cổng chính, số người tụ tập hô khẩu hiệu đã tăng lên khoảng 500. Từ 16h30, tại công trường xây dựng lò cao xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và Việt Nam.

Lúc này tại cổng chính Formosa, một số người đã kích động, nói "trong công trường có người Việt Nam bị đánh chết". Đám đông người Việt Nam bỗng lớn dần lên, ước chừng tới 5.000 người và gây gổ với 1.000 người Trung Quốc. Cuộc xô xát với quy mô lớn xảy ra. Một số nhà tạm phục vụ công nhân và quản lý tại công trường đã bị đốt. Trong lúc lộn xộn, nhiều sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy vi tính... tại công trường đã bị đánh cắp.

Nhà chức trách cho hay, khoảng 150 người bị xây xát và một người chết trên đường đi cấp cứu. Thiệt hại tài sản hiện chưa thống kê.

Sáng nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh đã tới hiện trường để phối hợp giải quyết vụ việc, đồng thời trấn an nhà đầu tư nước ngoài và các công nhân. Buổi chiều, tại Vũng Áng rất đông công an, quân đội được huy động đến để duy trì an ninh. Lực lượng chức năng chia thành nhiều tốp, cắm chốt ở nhiều điểm quanh nhà máy Formosa.

va10-2635-1400144952.jpg

Lực lượng quân đội có mặt tại một lối vào của nhà máy Formosa. Ảnh: Hải Bình.

Buồn bã vì sau một đêm bỗng dưng mất việc, anh Nguyễn Hữu Tần cho biết, dù một số đồng nghiệp đã về quê nhưng anh và nhiều người sẽ ở lại để bảo vệ tài sản của khu công nghiệp. Anh bảo: "Chiều qua Vũng Áng hỗn loạn, tình trạng hôi của diễn ra khá nhiều". Anh cùng nhiều công nhân đang bị nhà thầu nợ lương đã 2 tháng, giờ tình cảnh thế này khó đòi lại được tiền.

Anh kể, ban đầu đoàn người biểu tình trong trạng thái ôn hòa, tuy nhiên vài giờ sau tình hình hỗn loạn. Nhóm người đầu tiên xông vào các nhà máy, cầm cờ đi quanh khu công nghiệp để kích động, quậy phá, theo anh không phải là công nhân tại đây.

Như anh Tần, công nhân tên Nam cho hay: "Mình cố gắng bám trụ lại, chờ tình hình ổn định xem thế nào rồi tính tiếp".

Hiện, nhà chức trách đã khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. 76 người liên quan đã bị bắt. Hà Tĩnh kêu gọi người dân và người lao động kiềm chế, giữ bình tình không để kẻ xấu lợi dụng.

Dự án Formosa tại khu kinh tế Vũng Áng có gần 30.500 lao động, trong đó hơn 4.000 là người nước ngoài.

Văn Hải - Đức Hiệp





*************************


Bị nghi loạn luân, con dâu đầu độc cả nhà


Nồi canh chết người

Sau suốt một quãng thời gian dài bị cả gia đình nhà chồng xúm vào “hành hạ hội đồng” bằng những lời nhiếc móc và chì chiết, tối một ngày giữa năm 2011, thiếu phụ Phượng Mùi Mấy (SN 1988, ngụ thôn Nậm Ai, xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) chán nản đi bộ rời nhà với ý định sang hàng xóm xem nhờ vô tuyến.

Khi đi ra khỏi nhà được chừng 200 m, nhìn thấy một bụi cây lá ngón bên đường, sơn nữ này nảy sinh ý định hái lá ngón về đầu độc giết chết hết gia đình nhà chồng rồi sẽ tự tử.

Ngay lập tức cô đi đến hái bốn ngọn cây lá ngón (mỗi ngọn đều có búp và 2 - 3 lá), giấu vào người rồi vẫn tiếp tục đến nhà người hàng xóm chơi. Khoảng 21h cùng ngày khi về đến nhà, sơn nữ này lấy những chiếc lá độc trên trộn lẫn vào chậu rau rừng rồi thản nhiên đi ngủ.

Sáng ngày sau đó, cô con dâu như thường lệ vẫn dậy nấu cơm rồi lấy chậu rau đã trộn lẫn lá ngón, mang đi rửa rồi cho vào chảo nấu canh, sắp cơm cho mọi người trong gia đình dậy ăn.

Khoảng 6h sáng, tất cả bốn người trong gia đình chồng của cô gồm bố chồng, mẹ chồng, chị chồng và con nuôi của Mấy ngồi ăn cơm và canh rau. Trước khi ăn cơm, để bảo vệ đứa con nuôi của mình, Mấy đã dặn cháu bé không được ăn canh rau. Tuy nhiên quên lời mẹ nuôi, đứa bé 8 tuổi vẫn múc canh ăn ngon lành.

Nhìn thấy cái chết sẽ đến với đứa con vô tội, nhưng do sợ bị bại lộ kế hoạch nên thiếu phụ độc ác này vẫn không dám can ngăn. Sau khi mọi người ăn gần hết số canh rau lẫn lá ngón, chỉ còn lại một bát con cả nước lẫn rau, Mấy dọn mâm rồi mới đi làm.

Ít phút sau đó, sơn nữ này khi đi trồng ngô về nhà thì thấy kế hoạch của mình đã “thành công”: Cả bốn người ăn canh lá ngón lúc sáng có biểu hiện buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Nghĩ rằng gia đình đã bị ngộ độc thức ăn, ông bố chồng bảo bà vợ ra ngoài vườn chặt cây chuối rừng về để nhai nuốt lấy nước gây nôn giải độc.

Tuy nhiên, sau khi nhai cây chuối rừng thì chỉ có ông bố chồng nôn ra được thức ăn. Biết mọi người đã bị ngộ độc nên bố chồng liền bảo con dâu gọi điện cho một thầy lang có kinh nghiệm chữa độc ở xã bên đến giải độc cứu người.

Có lẽ lúc này tính người trong Mấy đã sống dậy. Thấy mọi người quằn quại ôm bụng lăn lóc trên sàn nhà, Mấy đã làm theo lời bố chồng, chấp nhận việc kế hoạch giết người của mình bị đổ bể. Cả bốn nạn nhân sau đó đều đã được cứu sống.

Trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân bị trúng độc, chính thầy lang và các nạn nhân đã phát hiện trong chậu đựng thức ăn cho lợn có bốn ngọn lá ngón mà cô con dâu đã đổ vào lúc sáng sau khi dọn mâm cơm.

Trước mọi người trong gia đình, Mấy đã thừa nhận chính mình đã hái lá ngón về nấu canh đầu độc mọi người. Ngay sau đó, gia đình nạn nhân đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an huyện Hoàng Su Phì.

Theo như kết quả giám định của Viện khoa học kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) thì bốn ngọn lá ngón nêu trên có chứa những hoạt chất cực độc, chỉ cần ăn 3 lá có thể gây chết người. Đối tượng Mấy bị truy tố về tội danh giết người với tình tiết tăng nặng là có thể làm chết nhiều người.

Oan án con dâu ngủ với bố chồng

Đối với các điều tra viên công an huyện Hoàng Su Phì, đối tượng Mấy là “người quen” vì trước đó chưa lâu, Mấy đã từng làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, tố cáo việc mình bị cha chồng dụ dỗ, cưỡng bức nhiều lần.

Theo lời khai của Mấy, năm 2006 cô kết hôn với người chồng cùng năm sinh và về sống với gia đình nhà chồng. Trong quá trình sinh hoạt, do vợ chồng Mấy không có con nên nhận một cháu bé sinh năm 2003 về làm con nuôi.

Theo lời tố cáo của Mấy, trong quá trình sinh sống tại nhà chồng, cô bị bố chồng ép quan hệ tình dục nhiều lần, sau đó thông tin này bị bại lộ dẫn đến việc Mấy bị mọi người trong nhà và hàng xóm chỉ trích.

Nhận được đơn tố cáo, cơ quan điều tra đã vào cuộc nhưng xét thấy lời tố cáo không có cơ sở nên cảnh sát không xử lý, cũng không đề cập đến việc Mấy có phạm tội vu khống hay không.

Sự việc rồi có lẽ sẽ qua đi, sẽ bị lãng quên nếu không có chuyện vào tháng 3/2011, sau khi thu hoạch xong vụ ngô, chè, thấy con dâu từ ngày về nhà chồng chưa được cho tiền mua bộ quần áo mới nào bao giờ nên ông bố chồng liền cho Mấy 200 ngàn đồng để tiêu.

Cầm số tiền bố chồng cho, cô con dâu ra chợ mua cho con nuôi chiếc quần, mua cho mình bộ quần áo và một số tư trang cá nhân khác. Sau khi biết được việc chồng mình cho con dâu tiền mua đồ nhưng cô con dâu chỉ mua cho mình mà không mua cho người khác, một phần vì “ghen ăn tức ở”, phần khác vì thấy chồng tốt với con dâu nên bà mẹ chồng cùng mọi người bên nhà chồng thay nhau chì chiết, đay nghiến Mấy: “Bố chồng cho mày tiền vì được ngủ với mày hả?”…

Trước những lời lẽ của gia đình nhà chồng, sơn nữ thấy ấm ức và tủi thân, tìm đến lá ngón đầu độc mọi người rồi định tự vẫn theo.

Xem xét hành vi, nhận thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống trong vùng sâu vùng xa, ít hiểu biết pháp luật, hậu quả gây ra chưa có thiệt hại về người, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… HĐXX quyết định áp dụng Điều 47 BLHS, cho Mấy được hưởng mức án thấp nhất dưới khung hình phạt, xử phạt 9 năm tù giam.

Theo Lao Động





*****************************

Nghi án hai con mèo ăn mì độc thế mạng chủ

Người con trai nấu mì cho cha mẹ, sau đó bỏ đi làm. Khi mì bị hất đổ xuống đất 2 con mèo lao vào ăn đã đồng loạt lăn ra chết.

Hai còn mèo ăn mì cùng lăn ra chết 

Công an xã Thanh Lương (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, ngày 24/4, Nguyễn Văn Tịnh (47 tuổi, ở thôn Cúc Thủy, xã Thanh Lương) đưa cho bố mình là ông Nguyễn Văn Cầm (76 tuổi) 50.000 đồng để mua mì tôm ăn sáng. Ông lão này mang tiền ra cửa hàng tạp hóa gần nhà mua hai gói mì tôm với giá 10.000 đồng, sau đó mang về đưa cho con trai. Anh Tịnh đun nước pha mì rồi bê nồi mì lên nhà mời bố mẹ ăn, còn anh ta gọi xe ôm chở đi làm.

Ở nhà, ông Cầm chia số mì trong nồi ra hai bát cho mình và vợ cùng ăn. Nhưng không hiểu vì lý do gì bà vợ không ăn, còn gạt bát mì xuống nền nhà. Lúc này, hai con mèo của nhà ông đã chạy lại ăn số mì đổ trên nền, lập tức lên cơn co giật và lăn ra chết.

Ông Cầm đã mang vỏ của hai gói mì tôm ra cửa hàng tạp hóa bắt đền vì bán mì hết hạn sử dụng, kém chất lượng nên mèo ăn phải đã lăn ra chết. Chủ cửa hàng thấy dấu hiệu bất thường đã báo công an xã Thanh Lương. 

Ngôi nhà xảy ra vụ việc.
Ngôi nhà xảy ra vụ việc.

"Ông Cầm mang vỏ mì tôm ra bảo cửa hàng nhà tôi bán mì tôm quá hạn và kém chất lượng, tôi đã nói “cửa hàng nhà tôi bán mì chính hãng và còn hạn sử dụng, bao nhiêu người mua và sử dụng bình thường, không có vấn đề gì”. Tôi băn khoăn tại sao ông Cầm mua về lại bị như vậy, chắc đằng sau có thể có nguyên nhân khác nên đã báo cáo lên Ban công an xã", chủ cửa hàng cho biết. 

Rắc rối ông bố có ăn mì hay không?

Khi công an xã và công an huyện Vĩnh Bảo có mặt tại hiện trường, sợi mì tôm vương vãi, bên cạnh là hai con mèo chết nằm bẹp. Công an đã thu giữ hai con mèo, vỏ hai gói mì tôm, bát, nồi, đũa để mang đi xét nghiệm.

Anh Tịnh được triệu tập ngay sau đó để lấy lời khai phục vụ điều tra, đến 17h cùng ngày thì bị tạm giữ hình sự. Đến ngày 26/4, anh này được người chú ruột và anh trai bảo lãnh xin được tại ngoại.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Cầm đã pha nước đường để uống. Ông nói mình có ăn mì và kêu bụng dạ rất khó chịu nên sáng cùng ngày đã được một người con trai khác đưa đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Bảo. Kết quả khi làm xét nghiệm và rửa ruột cho thấy trong ruột và dạ dày của ông không có chút mì tôm nào. Tuy nhiên, ông Cầm vẫn một mực khẳng định có ăn mỳ, còn cho rằng có thể mì vào trong ruột đã bị… nát, nên xét nghiệm không thấy.

Con trai khẳng định không đầu độc bố mẹ

Tại nhà ông Cần, hai ông bà sống cùng vợ chồng anh Tịnh, nhưng ở nhà trên, còn gia đình người con trai ở nhà dưới. Anh Tịnh đang được bảo lãnh tại ngoại cho biết, dù trong cuộc sống hàng ngày anh và bố thỉnh thoảng có hục hặc, to tiếng với nhau nhưng rồi đâu lại vào đấy, không ai để bụng cả. "Vợ chồng tôi và bố mẹ tôi ăn riêng, mọi vấn đề trong cuộc sống và chi tiêu đều sòng phằng, không có khúc mắc gì. Tôi không có lý do gì để đầu độc bố mẹ tôi, khi công an hỏi, tôi cũng khai như thế", anh này cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tịnh đang được tại ngoại, khẳng định không có lý do gì để đầu độc bố mẹ.
Anh Nguyễn Văn Tịnh đang được tại ngoại, khẳng định không có lý do gì để đầu độc bố mẹ.

Theo những người dân địa phương, Tịnh là người hay cờ bạc. Mỗi khi nợ nần lại về nhà bắt trộm gà, vịt của bố đem đi bán, từ đó bố con mới cãi vã nhau. "Mỗi lần anh con trai nợ tiền cờ bạc về bắt gà vịt mang đi bán, bố con họ cãi nhau khiến cả làng xóm đều biết. Tịnh cũng đã từng có một tiền án về tội cướp tài sản, phải ngồi tù đến 4 - 5 năm. Trong quá trình cải tạo, anh ta còn bị ngã gãy chân nên bây giờ cũng chỉ làm được những việc vặt trong nhà, thỉnh thoảng bắt xe ôm đến một địa phương nào đó để đi ăn xin. Người vợ của Tịnh trở thành lao động chính trong gia đình, chị này đã đi làm giúp việc ở thành phố, mỗi tháng gửi về nhà được 3 triệu đồng", người hàng xóm cho biết.

Hàng xóm cũng cho biết, mẹ anh Tịnh bị tai biến đã gần 8 năm nay, không còn nói được, chỉ ú ớ được vài câu như trẻ tập nói. Bà cũng không thể đi lại được, chỉ loanh quanh bên giường. Mọi sinh hoạt hàng ngày đều do ông chồng xắn tay làm.

Nguyên nhân khiến hai con mèo đồng loạt lăn ra chết vẫn chưa được làm rõ, vụ việc vì thế càng thêm bí ẩn. Người dân vẫn đang nóng lòng chờ đợi kết quả điều tra của Công an huyện Vĩnh Bảo và Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hải Phòng để có câu trả lời chính xác cho những nghi ngờ, đồn thổi đang xảy ra.

Theo Pháp Luật Việt Nam




************************

Những bức ảnh hiếm của Ronaldo qua năm tháng

Những hình ảnh đáng nhớ nhất, đánh dấu mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của chân sút số 1 hành tinh Cristiano Ronaldo.

Nhập mô tả cho ảnh

Cậu nhóc Cristiano Ronaldo, 23 tháng tuổi, tủm tỉm cười trước máy ảnh hết sức đáng yêu.

Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo luyện tập cùng đội tuyển U17 Bồ Đào Nha năm 2001.
Nhập mô tả cho ảnh
Tài năng trẻ của Sporting Lisbon vật vã khóc khi dính một chấn thương nghiêm trọng năm 2002.
Nhập mô tả cho ảnh
Tân binh của Manchester United bẽn lẽn chụp ảnh cùng các đàn anh là Diego Forlan và Ruud van Nistelrooy trong một chuyến từ thiện thăm viện nhi ở Manchester.
Nhập mô tả cho ảnh

 Ronaldo bị "sàm sỡ" trong một chương trình truyền hình trên kênh Herman SIC năm 2005.

Nhập mô tả cho ảnh
Sau khi tặng quà Giáng sinh, ngôi sao M.U ngồi bệt ký tặng các trẻ em kém may mắn ở Manchester.
Nhập mô tả cho ảnh
Siêu sao Bồ Đào Nha trong vai trò người công bố danh sách 7 kỳ quan mới của thế giới năm 2007 cùng minh tinh Bollywood - Bipasha Basu - tại sân vận động Luz ở Lisbon. 
Nhập mô tả cho ảnh

Bảnh bao chụp hình cùng Adrian Grenier trong một bữa tiệc tại Hollywood.

Nhập mô tả cho ảnh
Ro "điệu" thể hiện "chất chơi" khi chống nạng đi du lịch sau chấn thương năm 2008.
Nhập mô tả cho ảnh

Ngôi sao M.U khoe danh hiệu tại sân tập Carrington. Kết thúc mùa giải 2007/08, anh giành một loạt danh hiệu cá nhân: Cầu thủ xuất sắc nhất, Vua phá lưới NH Anh (31 bàn) cùng 2 chức vô địch NH Anh, Champions League.

Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo vỡ òa hạnh phúc và hôn lên Chiếc giày vàng 2008 danh giá vừa được trao.
Nhập mô tả cho ảnh
CR7 chụp hình cùng các phi công trong phòng lái trên chuyến bay tới Zurich.
Nhập mô tả cho ảnh

Ronaldo ăn mừng cùng đồng đội Nani trong phòng thay đồ.

Nhập mô tả cho ảnh
Năm 2009, Ronaldo chính thức khoác áo Real Madrid với bản hợp đồng "bom tấn" trị giá 94 triệu euro. Anh hãnh diện ra mắt người hâm mộ trên sân Bernabeu.
Nhập mô tả cho ảnh
Hình ảnh Ronaldo nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2008 tràn ngập trên các mặt báo.
Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo chụp ảnh cùng nam tài tử Russell Crowe khi anh tới thăm Madrid.
Nhập mô tả cho ảnh

Ro "điệu" bảnh chọe một mình rời nhà hàng Da Silvan, New York năm 2010.

Nhập mô tả cho ảnh

 Háo hức tham gia đua xe cùng đồng đội tại Madrid.

Nhập mô tả cho ảnh
CR7 lịch lãm sánh bước cùng bạn gái siêu mẫu Irina Shayk đi dự tiệc.
Nhập mô tả cho ảnh
Nữ hoàng Tây Ban Nha trao phần thưởng danh giá cho Ronaldo tại cung điện El Pardo ở Madrid. 
Nhập mô tả cho ảnh
Ngôi sao Real công khai hôn bạn gái trên hàng ghế khán giả trận tennis trong khuôn khổ giải Madrid mở rộng.  
Nhập mô tả cho ảnh
Hạnh phúc khi được chụp cùng đàn anh David Beckham trong chuyến du đấu trước mùa giải tại Mỹ năm 2013.
Nhập mô tả cho ảnh
Ronaldo trong ngày ra mắt thương hiệu đồ lót nam CR7. Ngoài bóng đá, anh đã lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh với chuỗi sản phẩm mang thương hiệu CR7.
Nhập mô tả cho ảnh
Khoảnh khắc hạnh phúc khi cùng bạn gái và con trai nhận giải Quả bóng vàng 2013.

Ảnh:SI




******************************

Những khu ẩm thực Việt nổi danh thế giới





Ẩm thực quê hương là nét văn hóa rất đỗi tự hào của người Việt. Không chỉ ở Việt Nam, bất cứ nơi đâu có cộng đồng người Việt sinh sống đều có các khu ẩm thực phong vị Việt.

1. Bánh mì và phở Việt nổi tiếng trên đất Mỹ

Trong số các nước có nhiều người Việt sinh sống, Mỹ có nhiều khu ẩm thực độc đáo hơn cả. Món ăn Việt đã trở thành thương hiệu làm nên tên tuổi cho nhiều người Việt sống xa quê.

Bánh mỳ Việt "gây bão" trên đất Mỹ

Tại thành phố Boston, bang Massachusetts, bờ đông nước Mỹ, các thực khách nhanh chóng phát hiện ra nhiều cửa hàng bánh mỳ Việt Nam ngon miệng như cửa hàng Banh My Ba Le, Nhu Lan, 163 Vietnamese Sandwiches & Bubble Tea, New Saigon Sandwich, Banh Mi House, Banh My Ngon... Mỗi cửa hàng một hương vị nhưng đều thu hút lượng khách hàng thân thiết lớn.
Ngoài các hương vị truyền thống của bánh mỳ Việt như thịt nướng, pate, rau mùi, cà rốt ngâm..., bánh mỳ ở đây còn có thể có thêm thịt bò hay thịt nguội, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng. Bánh mỳ bán trong những chuỗi cửa hàng bình dân nhưng từ nhân viên đến khách khứa đều rất đông đảo, khẳng định  sự yêu quý đặc biệt của bạn bè thế giới dành cho món ăn nổi tiếng Việt Nam.

Trong các nhà hàng Việt Nam ở khu trung tâm thương mại của người Việt như khu Eden ở Washington hay xa xôi như bang Kentucky, đều có cửa hàng bánh mỳ, đem món ngon của Việt Nam đến với bang miền đông nam nước Mỹ.

Phở Việt
alt
Tờ New York Daily News đã từng có bài tổng hợp những quán phở ngon ở New York. Tiêu biêu trong số đó có thể kể tới những cái tên như Phở Nhà Tôi, Phở Pasteur, Phở Hoài, Phở Grand, Phở Bằng... Tuy mở quán ở nước ngoài, nhưng các quán phở ở New York vẫn mang hương vị Việt Nam đậm đà. Các quán phở ở New York chủ yếu bán phở bò. Tô phở béo ngậy, thịt bò mềm mại, sợi phở dai mềm cùng nước dùng đậm đà không chỉ làm thỏa lòng người xa quê mà còn ghi dấu ấn trong trái tim bạn bè quốc tế.

2. Phố phở ở London, Anh
alt
Đường Kingsland ở đông London, nước Anh từ lâu đã được mệnh danh là phố phở. Tiêu biểu hơn cả có thể kể tới chuỗi 9 cửa hàng thương hiệu "Phở" của công ty Phở Holdings cùng nhiều quán phở nhỏ khác. Hơn 10 năm qua, phở Việt Nam đã âm thầm chinh phục các khách hàng khó tính nước Anh, để hương vị của bánh phở, thịt bò, nước ninh xương trở nên thân quen với nhiều người.

3. Chợ Việt ở trung tâm Bangkok

Ở Thái Lan, có một khu chợ nhỏ chỉ họp vào dịp cuối tuần của bà con Việt Kiều tại ngay trung tâm Bangkok. Đây không chỉ là nơi mua bán những sản vật của Việt Nam mà còn là nơi mà những người con Việt Nam xa xứ tìm đến, cảm nhận một chút hương vị và không khí của quê hương.
alt
Khu chợ Việt nằm khiêm tốn trong một con hẻm của đường Samsen, sát nhà thờ Saint Francis Xavier Bangkok. Khu chợ nhỏ, mang dáng dấp các phiên chợ quê truyền thống bày bán đủ các món ăn quen thuộc của Việt Nam như giò lụa, bánh tráng, dồi heo, bánh xèo, bánh cuốn, chả nem...
alt
Hàng quán trong chợ chủ yếu do người Việt đã sinh sống từ lâu ở Thái Lan buôn bán. Không ít trong số họ không được sinh ra tại Việt Nam, nhưng dòng máu Việt chảy trong huyết quản vẫn thôi thúc họ lập nghiệp bằng chính những món ăn quen thuộc nơi quê nhà.

4. Người Hàn Quốc cũng ưa chuộng phở Việt

Phở Việt có nhiều ở Mỹ là điều không quá khó giải thích bởi cộng đồng người Việt sinh sống ở đó khá lớn. Tuy nhiên ở Hàn Quốc cộng đồng người Việt chưa phải là đông nếu so sánh với nhiều nước, nhưng số cửa hàng phở ở Hàn Quốc lại thuộc loại nhiều nhất.
alt
Chỉ tính riêng ở thủ đô Seoul đã có trên 150 nhà hàng phở. Những phố lớn, những khu vực có trường học, công sở như Kwang Hwa-mun, Insadong, Shinchon, Yongxan, Kangnam… đều tập trung rất đông nhà hàng phở Việt. Phở Việt tại Hàn Quốc chủ yếu phục vụ người dân địa pương nên vị phở ít nhiều đã bị thay đổi cho phù hợp khẩu vị người dân xứ kim chi. 
alt
Phở ở Hàn Quốc đựng trong tô lớn, có giá chần, hành tây ngâm dấm, tương ớt, hành hoa nhưng không có rau mùi. Một vài thương hiệu phở "ăn nên làm ra" ở Hàn Quốc có thể kể tới chuỗi nhà hàng Little Saigon, Little Papa Phở, Phở Mein...

5. Những nhà hàng Việt ở Moscow

Nhà hàng Việt ở Moscow không nhiều và cũng “ba chìm, bảy nổi” cùng với thế vận lên xuống của khoảng 80.000 người Việt tại thành phố này. Những nhà hàng dù đông khách hay vắng vẻ đều góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ở thủ đô xứ Tuyết.
alt
Hiện nay ở Moscow có một vài nhà hàng Việt Nam lớn có thể kể tên như Hương Giang, Sông Lam và Hà Nội (mới). Ngoài ra, còn có những nhà hàng vừa vừa hoặc quán cà phê (quán ăn nhỏ theo cách gọi của người Nga) như quán Tiến “bờm”, Vinh Huệ, Nem’s, Bích Câu, Dân tộc quán…”. Các quán ăn tại đây dù vẫn giữ hương vị truyền thống nhưng cũng đã ít nhiều biến đổi cho phù hợp với khẩu vị người địa phương.

Quang Nguyen chuyển




***************************

Ăn Chay, Xây Chùa.  

Cô Tư Sài Gòn
Ngôi chùa được xây dựng hàng nghìn tỷ đồng với nhiều hạng mục
Một ngôi chùa ở Đại Nam

Họ là đại gia, họ ăn chay, họ xây chùa... Hiếm là như thế, vì trên nguyên tắc, có tiền mua tiên cũng được.

Nhưng ít nhất, khi các đại gia ăn chay, xây chùa... họ mua được bình an trong tâm hồn. Hiếm là như thế.

Bản tin VietnamNet hôm 8-5-2014 đã kể chuyện “Những đại gia ăn chay răn mình, xây chùa để đời.”

Bản tin nói:

“Theo quan niệm của các doanh nhân, việc bỏ tiền tỷ xây chùa không chỉ để làm phước cầu may mà còn là dấu ấn để lại cho đời.”

Bản tin nói, các đại gia như: Huỳnh Uy Dũng, Trầm Bê, Xuân Trường bên cạnh công việc kinh doanh còn dốc sức xây chùa như một sự nghiệp cả đời của mình.

Nổi đình nổi đám nhất và tự nhận là tạo một công trình để đời, có lẽ là ông Huỳnh Uy Dũng (Dũng lò vôi) với khu Đại Nam Quốc tự được đầu tư tới 3.000 tỉ đồng. Với 450 ha, khu du lịch là chuỗi các đình, đền, tường thành, núi non, sông nước, biển nhân tạo, vườn thú... được xây dựng trải dài gần 20 km.

Giải thích cho việc đầu tư công trình này, ông Dũng nói: “Lấy vật chất làm của, của sẽ rời xa ta. Lấy phúc đức làm của, của theo ta vạn đời”.

Con số 3.000 tỉ đồng là kinh khủng lắm. Là 141 triệu USD. Con số này, người thường như mình có nằm mơ cũng không thấy nổi.

VietnamNet ghi lời ông Dũng "lò vôi" giải thích:

“Ông Dũng cho biết:, mỗi ngày, tôi ăn chưa tới… 50.000 đồng. Một tháng, tôi ăn chay 4 ngày. Vậy mà hơn bao giờ hết, tôi thấy cuộc đời của mình hạnh phúc và thanh thản như bây giờ.

Theo ông chủ khu du lịch Đại Nam, sắp tới ông sẽ bán tất cả bất động sản của mình, ước tính tổng trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng để xây dựng 17 ngôi đền trải dài khắp 3 miền đất nước (5 đền ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam mỗi miền 6 đền).

Ước tính mỗi ngôi đền có kinh phí xây dựng khoảng 100 tỷ đồng. Dự kiến 17 ngôi đền này sẽ hoàn thành sau 4 năm nữa và sẽ được mở cửa để người dân tự do vào tham quan.”

Trong khi đó, một đại gia khác, lặng lẽ hơn, tên là Nguyễn Văn Trường -- ông Trường xây chùa Bái Đính nhưng lại ít khi xuất hiện trên báo chí và thường từ chối chụp ảnh với cả những người bạn làm báo thân thiết nhất, bởi theo ông, những việc mình làm “không có gì to tát”. Ông được coi là một đại gia ẩn mình, là người sùng đạo phật, có cuộc sống bình dị ăn chay trường từ nhiều năm nay.

Bản tin ghi lời doanh nhân Trường cho biết: “có người đã đúc kết rất đúng rằng: Đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

Chùa Bái Đính mới có diện tích rộng 80 ha, nằm phía bên kia núi so với chùa cổ và ở phía tây cố đô Hoa Lư. Đây là một công trình lớn gồm nhiều hạng mục, được xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Và sẽ là ngôi chùa lớn nhất vùng Đông?Nam Á. Lại xây bởi một đại gia bình dị, ăn chay trường. Hiếm hoi là thế.

Còn đại gia Trầm Bê nữa. Họ Trầm mới khởi công xây dựng một ngôi chùa tại tỉnh Prắc- Huy-Hia, Campuchia, trị giá 600.000 USD. Đây là ngôi chùa thứ 9 mà vị đại gia này bỏ tiền ra xây dựng, cúng dường...

VietnamNet kể:

“Số tiền mà đại gia Trầm Bê đã bỏ ra để xây dựng 9 ngôi chùa có con số hơn trăm tỷ. Cụ thể như sau: Chùa Vàm Ray (50 tỷ), chùa Cà Hom (10 tỷ), chùa Ba Sát (6 tỷ), chùa Bến Có (4 tỷ), chùa Mới (7 tỷ), chùa Phnô Đôn (còn gọi là chùa Cò - 7,5 tỷ), chùa Tà Điêu (6 tỷ)... 7 ngôi chùa vừa kể đều tọa lạc tại tỉnh Trà Vinh, quê hương của đại gia Trầm Bê. Ngoài ra, vị đại gia này còn bỏ ra 6 tỷ để xây một ngôi chùa ở Vũng Liêm, Vĩnh Long.

Được biết, Trầm Bê là người gốc Hoa, từ nhỏ đến lớn sống giữa cộng đồng Khơ-me nên luôn hướng về nguồn gốc của mình. Chính vì vậy, vị đại gia đã bỏ ra số tiền hàng trăm tỷ để xây dựng chùa chiền, làm nơi thờ cúng Phật cho bà con Khơ-me nghèo, xây hẳn ngôi chùa lớn có giá trị 600.000 USD bên đất bạn Campuchia.”

Vô lượng phước đức vậy. Xin hoan hỷ chắp tay.
Song Phương chuyển

***********************

Gần đây, trên mạng xuất hiện một số bài thơ của học sinh, sinh viên khiến dân mạng "sục sôi".
 
Đó là những bài thơ về thực trạng sinh viên ra trường, thơ tả về bài thơ xin nghỉ học của học sinh lớp 4.
  
Bài thơ "Thực trạng sinh viên ra trường" khiến dân mạng sục sôi
  
Ngay khi được đăng tải trên một Fanpage của Facebook sáng ngày 23/4, bài thơ đã thu hút được gần 11.000 lượt "like", 4.000 lượt chia sẻ và vô số bình luận khác nhau của cư dân mạng. Bài thơ được viết theo thể thơ lục bát với tựa đề “Thực trạng sinh viên ra trường” được cho là của một tác giả có tên H.M.N.
 
Đầu đường Xây dựng bơm xe
Cuối đường Kinh tế bán chè đậu đen
Ngoại thương mời khách ăn kem
Các anh Nhạc viện thổi kèn đám ma
Ngân hàng ngồi dập đô la
In giấy vàng mã, sống qua từng ngày
Sư phạm trước tính làm thày
Giờ thay kế toán, hàng ngày tính lô.
Điện lực chẳng dám bô bô,
Giờ đang lầm lũi phụ hồ trên cao.
Lập trình chả hiểu thế nào,
Mở hàng trà đá, thuốc lào...cho vui
Nông nghiệp hỏi đến ngậm ngùi
"Số em chắc chỉ tiến lùi theo trâu"
Nhìn quanh, Thương mại đi đâu?
Hóa ra là đã nhảy tàu đi buôn.....
Ngoại ngữ vẻ mặt thoáng buồn
Đang ngồi viết sớ, kiêm luôn bói bài.
Báo chí buôn bán ve chai
Giao thông đi chở thuê ngoài Đồng Xuân.
Bách khoa cũng gặp đôi lần
Buôn đồ điện hỏng, kiếm cân dây đồng
Mỹ thuật thì đang chổng mông
Đục khắc bia mộ, cũng mong lên đời
Mỏ địa chất mới hỡi ôi
Sáng thồ hai sọt, chào mời mua than
Thuỷ sản công việc an nhàn
Sáng cân mớ cá, cuối làng ngồi rao...!
Hàng hải ngồi gác chân cao
Bao giờ trúng số mua tàu ra khơi
Bác sĩ, y tá có thời
Học xong về huyện được mời chích heo...
 
Trong bài thơ lục bát này, tác giả cho thấy thực trạng sinh viên ra trường hoặc thất nghiệp hoặc làm việc trái ngành nghề với lối viết “hài hước”, phóng túng. Nhiều thành viên tỏ ra vô cùng thích thú về bài thơ “độc đáo” này vì đã phản ánh một phần thực trạng sinh viên ra trường hiện nay.
VHP chuyển


**********************

“Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!”

Cậu ta nói: “Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!” và với tay đóng sập cửa phòng. Đêm đó là đêm tuyệt nhất, đáng nhớ nhất trong đời mình, có lẽ chỉ sau đêm tân hôn với chồng.

Kết hôn gần 10 năm, đã từ lâu mình nghi ngờ liệu tình yêu giữa vợ chồng còn tồn tại không hay chỉ như hai người bạn góp gạo nuôi con chung? Nói trắng ra chỉ một chữ “chán”.

Đàn ông rất khôn, họ xem phụ nữ là bến, bản thân họ là thuyền. Chỉ có chuyện thuyền chán bến này để cập vào bến kia chứ không đời nào có chuyện bến bỏ thuyền. Suốt thời gian chung sống, chồng mình đã mấy lần “cập bến” khác. Tâm trạng bị phản bội hẳn ai cũng đã từng trải qua. Mình cũng không muốn nhắc lại những ngày tháng đau khổ đó nữa.

Mình đã chần chừ chấm dứt với chồng nhiều lần, lúc quyết tâm nhất là ly thân nhưng cũng chỉ được mấy tháng vì đàn ông khéo đánh vào tâm lý làm mẹ của phụ nữ. Van xin tha thứ không được, họ lôi cả con vào làm lá chắn. Và lần nào chồng mình cũng thắng. Tính mình lại ưa ngọt, mau giận dễ quên nên lỗi lầm nào của chồng rồi cũng được xí xóa.

tình một đêm, vợ chồng, ngoại tình

Lần nào dù biết chồng ngoại tình nhưng tính mình ưa ngọt, mau giận dễ quên nên lỗi lầm nào của chồng rồi cũng được xí xóa.

Nói đến duyên cớ đưa mình đến tình một đêm. Mình đi công tác Sài Gòn tình cờ gặp một cậu em đồng môn dưới khóa ngày đại học. Cậu ta cũng đi công tác và ở ngay khách sạn mình đang ở.

Lâu năm không gặp lại và đang đi xa nhà nên ai nấy đều có phần phóng khoáng, nhanh chóng trò chuyện thân mật cởi mở. Có lẽ mọi chuyện sẽ dừng lại ở đó nến cậu ta không hỏi thăm đến chồng mình.

Không biết vì sao mà bao nhiêu năm chịu đựng sự phản bội của chồng mình chẳng buồn hé môi than vãn vớ ai. Vậy mà lúc đó với một cậu em chỉ dừng ở mức biết mặt biết tên mà mình có thể tâm sự dễ dàng đến thế. Tối đó mình đã nói xấu rất nhiều về chồng, cũng kể hết nỗi buồn phiền uất ức trong lòng bao lâu nay.

Càng nói càng khóc, mình càng mở lòng. Mình như một con người khác, không mạnh mẽ, không giả tạo, chỉ muốn quay lại làm một cô mèo con trú vào lòng người đàn ông bất kỳ.

tình một đêm, vợ chồng, ngoại tình

Ảnh minh họa.

Mình và cậu ta ngồi tâm sự ở quán cà phê ngay tại khách sạn cho đến khi đóng cửa rồi tiếp tục đi dạo ngoài phố. Sài Gòn suốt đêm không ngủ, lòng mình thổn thức nên cũng không nhận biết được thời gian. Lúc quay lại phòng thì đã 2h sáng.

Tối ấy lúc đi cạnh nhau, mình đã mượn bờ vai đó để khóc và nhận được một cái vuốt tóc an ủi. Cử chỉ ngọt ngào đó càng khiến mình tủi thân òa khóc lớn. Chính chồng là thủ phạm giết chết tình yêu.

Anh đã phản bội đã khiến mình đau đớn và khô héo. Lâu nay mình đã sống trống trải. Cho dù có nói con cái là tất cả thì mình luôn cảm nhận được một phần đã khuyết. Phần đó chính là cảm giác được yêu.

Câu chuyện buồn khiến không khí trĩu nặng. Cậu ấy đưa mình về phòng, giục mình tắm nước nóng cho khỏe người rồi khuyên mình ngủ ngay kẻo mệt. Thú thật lúc trong nhà tắm mình có chút rạo rực trong người. Đó không hẳn là sự hấp dẫn thế xác mà là sự đồng cảm chia sẻ khiến mình có cảm tình với cậu ấy.

Lúc trở ra thì cậu ấy vẫn ngồi ở sofa. “Em đợi chào chị một tiếng rồi mới về” - Cậu ấy nói thế rồi đứng dậy. Mình tiễn theo đến cửa. Cả hai cùng ngập ngừng quyến luyến không ai nói gì. Mình biết cậu ấy không muốn về và mình cũng không muốn cậu đi.

Rồi cậu cúi xuống hôn mình. Cảm xúc và sự hưng phấn trong cơ thể mình vỡ òa, chỉ là nụ hôn cũng khiến bản năng mình hưởng ứng dữ dội. Cậu ta nói: “Mình làm tình nhân một đêm thôi chị nhé!” và với tay đóng sập cửa phòng. Đêm đó là đêm tuyệt nhất, đáng nhớ nhất trong đời mình, có lẽ chỉ sau đêm tân hôn với chồng.

Sáng ra, sau tình một đêm, chúng mình vẫn là chị em, xã giao ở mức vừa phải. Không ai xấu hổ hay nhắc lại chuyện đêm qua. Mình lột xác thành một con người khác, bỗng thấy yêu đời đến lạ. Sau tình một đêm mình ngộ ra được rất nhiều điều.

Thứ nhất, mình được quyền chọn cách sống phiêu lưu và thú vị hơn. Bấy lâu nay mình không dứt khoát với chồng cũng vì chữ “nghĩa” và “trách nhiệm”. Nghĩa với chồng và trách nhiệm với con.

Song, đôi khi từ bỏ cũng là một cách cố gắng. Con người bất nghĩa vẫn có thể sống tốt. Và con thiếu cha hoàn toàn có thể được thừa hưởng một cuộc sống đủ đầy ấm no từ mẹ.

Thứ hai, mình muốn được yêu lần nữa. Tình yêu có thể không là mục đích nhưng mình cần có nó để bầu bạn và vỗ về. Tình yêu của mình và chồng đã chết, mình muốn nó lại sẽ hồi sinh ở một người đàn ông khác.

Mình đã suy nghĩ rất nhiều về quyết định này và vẫn chưa hỏi ý kiến người thân. Mình sợ mọi người sẽ ngăn cản vì dù sao năm nay mình cũng 33 tuổi rồi. Nếu là chị em, chị em có ủng hộ mình không?

(Theo Trí thức trẻ)



****************************

Ảnh vui: Một ngày trong tàu điện ngầm




**************************


Người Việt và xe máy trên đường
Vietnam's Motorbikes Carry Mind-Boggling Loads of Stuff: Photographer Hans Kemp is behind a fascinating series called Bikes of Burden, photos that show motorbikes carrying incredible loads of stuff. With almost 90 million vendors and consumers buying and selling something on virtually every street corner, Vietnam is the perfect place to capture amazing scene after scene of cargo being carried on the back of motorbikes. 

Why is the motorbike so prevalent in that country? "One of the main reasons for this enormous variety lies in the obsession with fresh ingredients for every meal," explains Kemp. "No frozen meat or fish here, the way to the consumer is short and direct: from the farm, the abattoir and the dock. Only very recently butchered if must, still alive if can.
Source: www.mymodernmet.com
http://en.fishki.net/1268623-vietnams-motorbikes-carry-mind-boggling-loads-of-stuff.html


*************************

Thủy Tiên: Đừng quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác

Facebook hơn một triệu fan của Thủy Tiên tiếp tục nóng rần rần tranh cãi sau vụ việc cô mua chiếc nhẫn Bvlgari.

Cách đây 2 ngày, Thủy Tiên cập nhật trạng thái Facebook của mình bằng thông tin: "Hôm qua đi shopping mua được chiếc nhẫn Bvlgari tuyệt đẹp mà giá cũng rất mềm. Ngạc nhiên hơn nữa là khi mua chiếc nhẫn này thì đã ủng hộ 110 USD cho quỹ Save The Children để giúp cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới. Vừa mua được nhẫn đẹp và còn vừa làm từ thiện. Thật thích!"

Thủy Tiên, nhẫn Bvlgari, từ thiện, khoe của, Save The Children

Thủy Tiên với hình ảnh về chiếc nhẫn

Bên cạnh hơn 70.000 lượt "Like" cho cập nhật trạng thái này, cũng có không ít comment cho rằng Thủy Tiên đang khoe của và PR trá hình cho thương hiệu. Bình luận nóng nhất cho status này là "Thủy Tiên hay khoe của" - nhận được tới gần 600 likes.

Một số trang báo cũng đăng tải lại nội dung này. Bởi vậy, có lẽ bức xúc trước nhiều chiều dư luận, ngày hôm nay Thủy Tiên chính thức phản ứng trên Facebook của mình.

"Trước giờ mình chưa bao giờ phản ứng lại dư luận trên mạng xã hội, vì mình nghĩ mạng ảo nên có nhiều thành phần "auto chửi" mà không cần đọc nội dung luôn, và mình đủ tri thức để phân biệt đúng sai nên không cần phải giải thích. Có điều vì chuyện lần này có vẽ hơi quá đáng khi chính báo chí cũng dùng những dư luận kiểu này để câu view mà cố tình không "muốn" hiểu mục đích tốt đẹp mà người khác mang đến .

Chiếc nhẫn này chỉ có 600 USD khi mua nó mình đã góp phần 110 USD vào quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới, và Việt Nam mình cũng là một trong thế giới đó.

Mình rất vui vì có thể làm được điều có ích cho xã hội và cũng muốn dùng sự nổi tiếng của mình để giúp chiếc nhẫn được nhiều người có điều kiện kinh tế biết đến và mua nó, như vậy mình cũng 1 phần nào cảm thấy rất vui vì nhiều trẻ em sẽ được giúp đỡ hơn ở những nơi mà mình không thể đến.

Mình chả có nhận tiền của ai để PR cho cái gì chỉ là mình thấy đây là điều tốt đẹp đáng làm. Mình đọc thấy nhiều bạn comment rất thiếu suy nghĩ chửi bới lăng mạ người khác, và thậm chí báo chí cũng đăng những lời nói ấy lên. Ở đây khoan bàn đến văn hóa, mà mình đang nói đến vấn đề đạo đức. Các bạn có lương tâm không?

Nếu các bạn không thể có khả năng để mua chiếc nhẫn này thì cũng đừng chà đạp hay xúc phạm đến lòng tốt và công sức của bao nhiêu người khác. Các bạn cứ chăm chăm việc "khoe của" (600 USD đối với mình có gì mà phải khoe nhỉ? Chưa bằng cái điện thoại của các bạn đang cầm) và xúc phạm người khác trong khi không quan tâm mục đích của bài viết là gì. Các bạn luôn nhìn thấy điều xấu xa trong khi chả bao giờ thừa nhận điều tốt đẹp. Các tổ chức nhân đạo trên thế giới họ đang cố gắng làm nhiều điều tốt cho các trẻ em đáng thương này. Mạng là ảo, nhưng tổn thương là thật. Mong là đừng "quăng thêm rác bẩn vào nỗi đau của người khác". Cảm ơn".

Có hơn 63.000 lượt like đồng tình với chia sẻ này của Thủy Tiên, tuy vậy cũng có những phản ứng ngược lại của bạn đọc Facebook không đồng tình với cách Thủy Tiên dùng những từ như: "chỉ có 600 USD" "600 USD đối với mình có gì mà phải khoe nhỉ?", hay việc cô công khai dư luận việc làm từ thiện của mình.

Gia Linh




************************

Bộ sưu tập ảnh nude nghệ thuật đẹp được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội 



Người mẫu da mầu khỏa thân với sữa - NUY.VN



Hình ảnh máy xay thịt cũng làm nóng tuần vừa qua khi Trung Quốc có nhiều động thái làm nóng tình hình biển Đông



Ảnh nude body Art của nhiếp ảnh gia John Tisbury chụp năm 2008 - Nude Vũ công ba lê - xem tại đây



nh nude nghệ thuật - xử dụng Camera Art Studio - ứng dụng chụp ảnh nghệ thuật không kém Camera 360 của tàu



Bộ sưu tập ảnh nude nghệ thuật của 

 cũng nhận được nhiều sự quan tâm




Những tác phẩm ảnh nghệ thuật của 





Ảnh nude nghệ thuật đẹp với Sơn - người mầu da mầu - NUY.VN




HÌnh ảnh đầy ẩn ý vùi liễu dập hoa - người mẫu khỏa thân trên tuyết - NUY.VN



Làm ảnh nude nghệ thuật cũng đòi hỏi sự sáng tạo như các lĩnh vực khác - Một khi hết chất cũng đồng nghĩa là tìm đến cái chết



Một tác phẩm ảnh nghệ thuật - Vẻ đẹp của sự im lặng



***************************


Đồng hồ Rolex: Anh hùng đi lên từ thời loạn
Từ nhiều thế kỉ trước khi Rolex ra đời, Thụy Sĩ đã rất nổi tiếng với những chiếc đồng hồ tinh xảo cùng những thợ chế tạo đồng hồ bậc thầy.
Thế nhưng, lai lịch của thương hiệu này lại rất đặc biệt. Tiền thân của hãng Rolex được thành lập tại Anh, người sáng lập cũng không phải người Thụy Sĩ và cũng chẳng phải thợ làm đồng hồ. Câu chuyện dưới đây được lược trích từ cuốn sách Swiss Made của tác giả James Breiding. Cuốn sách là một tập hợp rất nhiều câu chuyện về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ và được phát hành tại Việt Nam bởi Alphabooks.


Nhạy bén thời thế


Năm 1905, Hans Wilsdorf - một doanh nhân người Đức và Alfred Davis - một nhà đầu tư người Anh đã sáng lập nên Wilsdorf & Davis, một hãng kinh doanh đồng hồ tại London. Wilsdorf là người rất nhạy bén với thời trang và ông nhận ra kiểu áo gi-lê dành cho nam giới đã lỗi thời. Từ đó, ông cũng dự đoán kỷ nguyên của đồng hồ bỏ túi (cất trong túi áo gi-lê) sẽ sớm chấm dứt.

Điều này đồng nghĩa với việc Wilsdorf & Davis phải tìm kiếm những chiếc đồng hồ cỡ nhỏ có thể đeo trên cổ tay. Hợp tác với một nhà sản xuất tại Thụy Sĩ, Wilsdorf quyết định đặt tên cho sản phẩm mới là Rolex và chính thức đăng ký vào năm 1908.

Đây là nước cờ rất mạo hiểm vì cho đến thời điểm đó, các hãng đồng hồ hàng đầu chỉ sử dụng tên họ của người sáng lập làm tên thương hiệu.

Hans Wilsdorf - cha đẻ của Rolex

Để hiện thực hóa giấc mơ thay thế đồng hồ bỏ túi bằng đồng hồ đeo tay, Wilsdorf vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật phải giải quyết. Để hoạt động tốt khi đeo tay, chiếc đồng hồ phải thích nghi được với nhiều chuyển động và hứng chịu nhiều lực tác động hơn chiếc đồng hồ để trong túi áo cũng như chịu tác động từ môi trường như gió bụi và nước. Những chiếc đồng hồ đeo tay tốt nhất thời đó cũng có sai số đến 2 giờ mỗi ngày.

Wilsdorf không phải một thợ làm đồng hồ, ông là một doanh nhân, nhưng với kỳ vọng rõ ràng và trực giác nhạy bén với thị trường, ông đã làm nên lịch sử của một sản phẩm vẫn được coi là đỉnh cao đến tận ngày nay.

Năm 1910, Wilsdorf đã đủ tự tin để đem chiếc đồng hồ đeo tay của mình đến kiểm định tại Văn phòng Kiểm định Đồng hồ tại Geneva. Các chuyên gia tại đây đã vô cùng ngỡ ngàng vì cho đến thời điểm đó, hội đồng kiểm định chỉ mới thẩm định các loại đồng hồ bỏ túi và đồng hồ bấm giờ đi biển.

Mặc dù vậy, sau 2 tuần, chiếc đồng hồ đã nhận được Chứng nhận Đồng hồ Bấm giờ. Đến năm 1914, Rolex nhận được chứng nhận tương tự tại Anh, đây là một điều kiện cần thiết để thương mại hóa sản phẩm.

Cơ hội từ chiến tranh

Bước đột phá lớn nhất đối với đồng hồ đeo tay không phải là tiến triển về công nghệ mà là sự thay đổi nhu cầu của thị trường do ảnh hưởng của chiến tranh.

Thế Chiến thứ nhất (1914-1918) đã chứng kiến sự hiện diện lần đầu của hàng loạt vũ khí tối tân như xe tăng hay máy bay chiến đấu. Trên chiến trường, chiếc đồng hồ đeo tay cũng trở thành vật bất ly thân của các binh sĩ.

Tuy các loại đồng hồ cỡ nhỏ đã được sản xuất đại trà từ năm 1850 nhưng hầu như chỉ có các y tá thường xuyên sử dụng chúng nhằm kiểm tra mạch đập của bệnh nhân. Nó cũng được xem là vật dụng dành cho “phái đẹp” trên thị trường.

Nhưng bất ngờ thay, binh sĩ trong các chiến hào và các phi công lại có cách nghĩ khác. Nguyên nhân là chiếc đồng hồ trên cổ tay có thể cứu tính mạng họ. Cùng với radio, đồng hồ đeo tay được xem là thiết bị tối quan trọng nhằm điều động quân đội trên khoảng cách xa. Bên cạnh đó, nguy cơ kẻ thù xâm nhập cũng được tính toán bằng cách quan sát chiếc kim giây di chuyển từ điểm ánh sáng phát ra từ họng pháo đến khi có tiếng nổ. Nhờ chiến tranh mà nhu cầu với đồng hồ đeo tay tăng vọt.

Khi chiến tranh kết thúc, chiếc đồng hồ đeo tay đã trở thành biểu tượng của bản lĩnh đàn ông và sản phẩm này lại được thiết kế ngày càng mạnh mẽ hơn qua nhiều thập kỷ.

Năm 1919, Wilsdorf đóng cửa văn phòng Rolex tại London và chuyển đến Geneva (Thụy Sĩ) nơi ông đánh là địa điểm thích hợp để phát triển các loại đồng hồ kiểu cách và tinh xảo. Kể từ lúc này, toàn bộ các hoạt động thiết kế, sản xuất của Rolex đều nằm tại Thụy Sĩ.

Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Rolex tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các phi công Anh Quốc cũng như các phi công Mỹ, một cơ hội tốt giúp công ty vươn tới thị trường Mỹ sau chiến tranh.

Khẳng định đẳng cấp

Không bằng lòng với những thành công đã có, Wilsdorf luôn muốn cải tiến Rolex thành một chiếc đồng hồ tuyệt hảo. Và ông cũng luôn nhạy bén với các cơ hội quảng bá sản phẩm của mình.

Năm 1927, khi Wilsdorf hay tin một người thợ đánh máy mất việc tên là Mercedes Gleitze dự định trở thành người phụ nữ đầu tiên bơi qua kênh đào Anh, ông đã tặng cô một chiếc Rolex Oyster – dòng sản phẩm chống bụi và chống nước mới được chế tạo.

Khi Gleitze hoàn thành hành trình sao 15 giờ bơi, đồng hồ của cô vẫn chỉ giờ chính xác. Đó là một thắng lợi hoàn mỹ của Wilsdorf. Ông liền mua toàn bộ trang nhất của tờ Daily Mail London để quảng bá cho thành tích của Gleitze và tất nhiên là cả chiếc đồng hồ Rolex nữa.

Gleitze thực hiện hành trình với chiếc Rolex Oyster

Năm 1960, Rolex đã bố trí để đồng hồ của họ được gắn lên thân chiếc tàu lặn Trieste khi chiếc tàu này lặn xuống độ sâu gần 11 nghìn mét tại vực Marianas. Chiếc đồng vẫn “sống sót” khi hứng chịu áp suất khủng khiếp ở dưới đáy đại dương. Khi đạo diện James Cameroon thực hiện một cuộc thám hiểm tương tự vào năm 2012, một chiếc Rolex đặc biệt cũng được trang bị.

Trải qua cả thế kỷ tồn tại, Rolex hiện trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ giá trị nhất thế giới.

Theo đánh giá năm 2013 của Brandz, giá trị thương hiệu của Rolex đạt 7,9 tỷ USD, chỉ đứng sau Louis Vuitton, Hermès, Gucci và Prada trong phân khúc thời trang xa xỉ. Còn theo Forbes, giá trị của Rolex ở mức 7,4 tỷ USD với doanh số hàng năm khoảng 4,5 tỷ USD.

Hiện quyền sở hữu Rolex thuộc về Hans Wilsdorf Foudation, một tổ chức từ thiện do Wilsdorf lập ra và để lại tất cả tài sản của mình.

Kiến Khang



****************************

Chuyện tình đẹp nhất ở Australia


Turia Pitt bị bỏng nghiêm trọng trong một vụ cháy rừng, những vết bỏng tưởng chừng như có thể giết chết cô. Dù phải tập đi, tập nói, tập cầm nắm mọi thứ trong đau đớn như một em bé sau hàng trăm ca phẫu thuật, cô đã hồi phục một cách đáng kinh ngạc nhờ vào quyết tâm sắt đá của chính mình cũng như tình yêu dịu dàng và sự hỗ trợ không mệt mỏi của người bạn trai, người yêu – anh Michael Hoskin.
 
Chuyện tình đẹp nhất Australia1
Turia Pitt trước khi bị tai nạn.
 
Biến cố khủng khiếp
Turia và 5 vận động viên khác tham gia một giải chạy việt dã bị mắc kẹt trong một đám cháy quét qua vùng Kimberly thuộc miền Tây nước Úc vào ngày 2/9/2011.
Tôi nhớ khi mình đang chạy lên một ngọn đồi và nghe tiếng la hét hỏa hoạn. Tôi trèo xuống một đám đất trũng và kéo áo khoác kín người, nhưng nó mau chóng nóng rẫy và tôi bắt đầu nhảy lên cho đỡ bỏng thì khi đó lửa bắt vào người. Tôi nhìn xuống đôi tay đang bốc cháy và chỉ biết sợ hãi kêu cứu”.
Sau khi chờ đợi 4 giờ đồng hồ để được giải cứu, trực thăng đưa Turia đến khoa Bỏng, bệnh viện Hoàng gia của Darwin. Michael Hoskin – bạn trai của Turia – lúc đó đang làm việc ở Sydney đã đón chuyến bay sớm nhất để đến bên cạnh bạn gái.
Khi anh tới nơi, Turia trong suy nghĩ của nhiều người đang nằm chờ chết. Trong tình trạng hôn mê, 64% cơ thể bị bỏng sâu, Turia như bị sưng phồng và gần như không thể nhận ra cô ấy sau nhiều lớp băng bó.
“Ý nghĩ Turia đang nằm chờ chết quá sức chịu đựng của tôi. Tôi cứ tự nói với bản thân mình rằng, cô ấy còn sống, đó là tất cả. Nếu có ai đó, người có thể vượt qua nghịch cảnh như thế này, người đó chính là Turia. Tôi cũng biết rằng cô ấy cần tôi tin tưởng vào điều đó. Tôi phải lạc quan vì cô ấy nhiều nhất có thể và cho cả chính bản thân mình”.
Chuyện tình đẹp nhất Australia2
Michael và Turia.
Niềm tin của Michael đã được đền đáp. Sau ca phẫu thuật thập tử nhất sinh, tình hình của Turia dần dần ổn định. Các bác sĩ nói với anh rằng, cô chắc chắn sẽ sống nhưng sẽ là một hành trình dài đầy đau đớn để có được bất kỳ sự hồi phục nào
Turia đã trải qua 18 ca đại phẫu thuật, hàng chục ca cấy ghép da. Cô cũng có hơn 100 tiểu phẫu khác nhau và trải qua hơn 6 tháng liên tục trong bệnh viện và vẫn đang trong giai đoạn phục hồi chức năng.
Cô mất hầu hết các ngón tay, mất mũi và vùng da cấy ghép cô sử dụng trong những lần phẫu thuật thường xuyên đau đớn.
Tình yêu dịu dàng
Trước tai nạn, Turia có một cuộc sống dường như là hoàn hảo. Sau khi tốt nghiệp trung học, Turia bắt đầu học đại học, với sự chăm chỉ của mình cô trở thành học giả Rio Tinto và tốt nghiệp loại giỏi. Cô từng làm người mẫu. Vào thời điểm tai nạn xảy ra, Turia đang là kỹ sư làm việc cho mỏ kim cương Argyle.
 
Chuyện tình đẹp nhất Australia3
Turia sau khi bị bỏng.
Tôi xinh đẹp, thông minh, có một người yêu tuyệt vời, những người bạn tốt. Tôi có một công việc tốt với mức lương không tồi. Cũng phải mất khá lâu tôi mới biết điều gì thực sự xảy ra với mình. Tôi phải học lại từ đầu để quay về cuộc sống – tập đi, tập nói. Tất cả những điều tôi coi là đương nhiên mình biết thì giờ dường như trở thành những nhiệm vụ bất khả thi. Phải hai năm sau vụ tai nạn, tôi mới đủ tự tin để lộ khuôn mặt và cánh tay trước mọi người. Tôi nhận ra rằng: người ta có thể thất vọng trong chốc lát, nhưng không thể mang đau đớn theo mình mỗi ngày. Cuộc đời có thể chia cho bạn những quân bài xấu, nhưng chơi với chúng như thế nào mới là quan trọng”, cô nói.
Đó là tinh thần không gì dập tắt được vẫn song hành cùng Turia. Và động lực cho sự hồi phục kỳ diệu của Turia chính là mối tình với Michael.
Tình yêu của Michael dành cho người bạn gái của mình rõ mồn một trong từng khoảnh khắc. Từ cách Michael dịu dàng nâng khuôn mặt dày sẹo của Turia trên đôi tay mình, vén những lọn tóc tối màu để nhìn sâu vào đôi mắt mở to, màu xanh lá cây – nơi duy nhất trên khuôn mặt của Turia ngọn lửa đã không thể chạm tới.
Khi anh nói về bạn gái của mình: “Đôi mắt của Turia thật đẹp. Mỗi khi tôi nhìn sâu vào đôi mắt ấy, tôi nhìn thấy cô gái mình yêu thương, cô gái mà sức mạnh, sự kiên cường đã khiến tôi kinh ngạc. Với tôi, cô ấy có nghị lực hiếm thấy của con người”.
Cả khi anh chăm sóc Turia. Michael đã ở bên cạnh Turia trong suốt cuộc chiến sinh tử để giành lại sự sống cho cô sau biến cố khủng khiếp. Anh đọc thơ, đọc tiểu thuyết kinh điển cho cô nghe khi cô hôn mê sâu. Không một phút nào anh nghĩ sẽ từ bỏ tình yêu, sự hỗ trợ và hy sinh dành cho cô gái trẻ đang đối mặt với thách thức khủng khiếp, một bi kịch hằn lên cơ thể cô ấy những vết sẹo nhiều đến mức người quen không còn nhận ra cô ấy là ai.
Không khi nào anh dao động niềm tin rằng họ sẽ ở bên nhau như bao cặp đôi khác. “Cô ấy vẫn là Turia. Cô ấy vẫn là con người. Làn da của cô ấy bị biến dạng những cô ấy vẫn là người con gái mà tôi yêu”
Chuyện tình đẹp nhất Australia4

Tôi vẫn có những tháng ngày cảm thấy mình xấu xí và cảm giác ấy quật ngã tôi. Nhưng may mắn thay tôi có Michael. Những lời yêu thương dịu dàng của Michael luôn được tôi chờ đợi và chúng như lời thần chú vậy. Anh ấy ở bên cạnh tôi, từng phút một, từng ngày một, giúp đỡ, khuyến khích, khen ngợi. Ngay cả khi trải qua những tháng ngày đen tối nhất trong bệnh viện, tự hỏi “Tại sao lại cứu sống tôi?” thì tôi biết rằng, anh ấy ở đó là vì mình.
Tương lai là đám cưới và những đứa con
Turia chia sẻ: “Tôi yêu cách “chúng tôi không bao giờ cãi vã nhau”. Điều đó không phải để nói rằng, nó thật dễ dàng hoặc chúng tôi không bất đồng lúc này lúc khác nhưng chúng tôi luôn cố gắng để giải quyết mọi việc.
 
Mọi người nói, chúng tôi có một tình yêu tuyệt vời và tôi nghĩ là họ đúng nhưng đầu tiên và quan trọng nhất nó phải dựa trên một sự thật rằng cả hai là những người bạn. Tất nhiên, chúng tôi yêu nhau. Nhưng tình bạn đã cùng chúng tôi đi qua những ngày gian khó. Michael là người bạn tốt nhất. Tai ương có thể giúp con người đến thật gần nhau hoặc đẩy họ ra xa nhau. Đối với chúng tôi, chúng tôi cảm thấy gần nhau hơn bao giờ hết”, cô chia sẻ.
Michael và Turia đã bàn đến đám cưới và nó được đặt trong danh sách những ưu tiên hàng đầu. Hiện tại, họ tập trung vào phục hồi chức năng và giành lại một vài điều bình thường của cuộc sống trước đây.
Gia đình và những đứa trẻ, cả hai đều nằm trong kế hoạch tương lai của họ.
“Tôi có thể tức giận. Nhưng tôi biết rằng, nó chẳng dẫn mình đến bất cứ đâu. Tôi biết nó cũng chẳng thể thay đổi những điều đã xảy ra hoặc trả lại cho cơ thể ban đầu. Nhưng tôi mạnh mẽ hơn mỗi ngày và càng cảm thấy giống Turia của ngày xưa. Tôi có cả một cuộc đời phía trước. Tôi đang sống cuộc đời đó – ngay thời điểm hiện tại này đây – với Michael”, cô khẳng định.


************************



















**********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm