Trang lá cải

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 13- 08 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Sau khi được cạo lông và lột bỏ nội tạng, người ta bắt đầu nướng những con chuột trên bếp than để tạo thành một món ăn ngon và bày bán tại một khu chợ truyền thống

***********************

Bé 12 tuổi bị nhốt cùng thi thể mẹ cho đến chết

Âm thanh duy nhất vang ra từ ngôi làng bị cách ly ở Liberia chỉ là tiếng khóc của cô bé Fatu Sherrif. Phía bên ngoài, cửa ra và cửa sổ của ngôi nhà đều bị bịt kín, em bị nhốt bên trong cùng với thi thể người mẹ, đợi cái chết tìm đến trong cảnh đói khát.

Cuối cùng, tiếng khóc của Fatu Sherrif cũng không còn nữa. Bé gái 12 tuổi này không thể chống lại căn bệnh do Ebola, loại virus đang tàn phá Liberia cùng nhiều quốc gia Tây Phi khác, gây ra.

Fatu sống tại làng Ballajah. Tính đến hôm 10/8, em đã bị nhốt cùng thi thể người mẹ được một tuần, sau khi phần lớn dân làng sơ tán vào rừng để trồn tránh đợt bùng phát Ebola. Những đồ đạc cá nhân bị bỏ lại xung quanh ngôi làng. Cánh cửa nhiều ngôi nhà vẫn còn để mở do chủ nhân chúng rời đi quá vội vã.

Momoh Wile, trưởng làng ngoài 70 tuổi, là một trong số ít dân làng còn ở lại. Ông cũng là người biết rõ về trường hợp của Fatu.

Liberian members of the Women Of Peace Building Network lie on the ground as they are observing two weeks of fasting and praying for God's intervention in eradicating the deadly Ebola virus, Monrovia, Liberia, 04 August 2014. According to statistics from the United Nations, 887 people have died from the Ebola outbreak, making it the worst ever in history. The Liberian government has ordered that the bodies of people killed by the Ebola virus must be cremated following strong reactions from communities objecting against the burial of Ebola victims in their areas. (EPA/AHMED JALLANZO)

Thành viên người Liberia của nhóm  Xây dựng Mạng lưới Phụ nữ Hòa bình nằm trên mặt đất trong khoảng thời gian ăn chay và cầu nguyện hai tuần để Chúa ra tay xóa sổ virus Ebola. Ảnh: EPA.

Ballajah cách thủ đô Monrovia khoảng 150 km. Ngôi làng này nằm giữa một trong những vùng cách ly do chính phủ thiết lập nhằm kiềm chế sự lây lan của virus Ebola.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hơn 1.000 người ở Tây Phi thiệt mạng do virus Ebola tính từ đầu năm nay, trong đó, chỉ riêng ở Libera đã xác định khoảng 599 trường hợp nhiễm bệnh với 323 ca tử vong.

Ebola được phát hiện ở gia đình của Fatu lần đầu tiên vào ngày 20/7, khi cha cô bé bị ốm, ông Wile nói. Kết quả chẩn đoán này làm dấy lên sự lo sợ trong khoảng 500 người sinh sống tại ngôi làng. Họ gọi cho các cơ quan y tế nhưng khi nhóm bác sĩ tới thì Abdulah, 51 tuổi, đã qua đời được 5 ngày.

Cầu xin sự giúp đỡ

Seidia Passawee Sherrif, 43 tuổi, vợ của Abdulah, và Fatu khi đó cũng bị ốm. Chỉ riêng cậu con trai Barnie, 15 tuổi, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Ebola.

Các nhân viên y tế sau đó đưa thi thể Abdulah đi và dân làng "không dám đến gần Seidia cùng con gái cô ấy".

"Họ gào khóc cả ngày lẫn đêm, cầu xin hàng xóm cho họ thức ăn nhưng ai cũng sợ bị lây bệnh", Wile kể. Mẹ Fatu cuối cùng đã qua đời vào ngày 10/8 nhưng tiếng khóc của cô bé vẫn vang vọng trong ngôi làng. Cửa ra vào cũng như cửa sổ của ngôi nhà đều bị bịt kín khiến người bên ngoài không có cách nào để nhìn vào bên trong.

Người trưởng làng cho biết Fatu qua đời trong đêm ngày 11/8, cô độc và không có thức ăn hay nước uống. Còn Barnie, dù được xác định không nhiễm Ebola, cậu bé vẫn bị dân làng xa lánh.

Các phóng viên tìm thấy Barnie hôm 10/8, khi cậu bé đang trú ẩn trong những ngôi nhà bỏ hoang, cô độc và đang tìm kiếm thức ăn. Với vẻ mặt mệt mỏi và hốc hác, mặc một chiếc áo phông bẩn và đi dép lê, Barnie khóc nấc lên khi kể về câu chuyện của mình.

"Cháu ngủ tại đây, ở lại đây cả ngày. Không ai muốn đến gần cháu dù họ biết cháu không bị nhiễm Ebola", Barnie nói. "Khi đói bụng, cháu thường đi vào các bụi cây để kiếm rau xanh. Chúa từng nói như vậy nên cháu chấp nhận".

Khi được hỏi về tình trạng của Barnie những ngày sau đó, trưởng làng Wile nói ông không biết thêm thông tin nào về cậu bé nữa.

Những người dân làng, từng bỏ mặc Fatu và Barnie, hiện cũng phải đối mặt với sự xa lánh, kỳ thị từ những thị trấn lân cận trong khu vực do lo ngại virus Ebola lây lan, Wile cho hay.

Các cơ quan y tế ở Liberia, quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hôm 6/8, từ chối bình luận về sự việc trên.

e62b1d4570f029f0aa5c0d7ffed2f3-3971-6819

Dịch bệnh do virus Ebola gây ra đang hoành hành ở Tây Phi với 1.848 ca nhiễm bệnh và đã khiến hơn 1.013 người thiệt mạng. Đồ họa: WHO/AFP.

Như Tâm (theo AFP)



*********************

Người phụ nữ Anh sinh 4 đứa con trong 9 tháng

Tờ Daily Mail đưa tin, một phụ nữ Anh tên là Sarah Ward đã sinh 4 đứa con trẻ trong vòng 9 tháng. Điều đặc biệt là 3 đứa trẻ sinh sau được thụ thai sau khi em bé đầu ra đời chỉ vài tuần.

Sarah Ward và 4 đứa con.
Sarah Ward và 4 đứa con.
 
Theo Daily Mail, sau khi Sarah Ward sinh đứa bé đầu là Freddie được vài tuần, Sarah Ward lại được bác sỹ thông báo mang thai 3 đứa trẻ khác.
 
Cô cho biết, “Khi bác sĩ siêu âm thông báo tôi mang thai ba, tôi đã suýt ngã xuống giường vì sốc. Vợ chồng tôi cảm thấy thật hoang mang”.
 
Các bác sĩ khuyến cáo rằng lần mang thai này rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả Sarah và 3 đứa bé trong bụng cô, nhưng cuối cùng cô vẫn quyết định giữ 3 đứa bé này.
 
Sarah Ward và 4 đứa con.
 
Trong lần mang bầu thứ 2, Sarah được mổ sinh khi thai nhi mới được 33 tuần do một trong số 3 em bé có dấu hiệu ngừng phát triển.
 
Được biết, trước đây Sarah Ward đã gặp vấn đề trong sinh nở và phải nhờ sự trợ giúp của bệnh viện trong thời gian hơn một năm mới thành công việc mang thai. Nhưng không ngờ ngay sau sinh đứa bé đầu, cô lại mang thai ba. Điều đặc biệt, 4 đứa trẻ này sinh ra chỉ trong vòng thời gian là 9 tháng.
 
Hương Giang
Theo Daily Mail


******************

Hãi hùng với công nghệ làm khô bò đen từ... phổi heo

Khô bò đen thành phần không thể thiếu cho món bánh tráng trộn nhưng ít ai ngờ chúng lại được làm từ phổi heo và chế biến trong điều kiện rất mất vệ sinh.

Ngày 12/8, Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh. TPHCM phối hợp với lực lượng công an và UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh kiểm tra nhà không số, cạnh địa chỉ D19/13 tổ 19 Ấp 4 xã Tân Kiên, đã phát hiện “lò” chế biến khô bò đen không phép trong điều kiện rất mất vệ sinh.

Chủ hàng là ông Sơn Chiều (quê Trà Vinh) khai đã hoạt động chế biến thực phẩm tại đây khoảng 1 tháng nay, mỗi tuần giao từ 40 – 50 kg thành phẩm khô bò đen dạng xá cho các mối sỉ tại Bình Tây (quận 6) với giá 40.000 đồng/kg.

Khô bò đen được chế biến từ phổi heo trong điều kiện mất vệ
sinh.
Khô bò đen được chế biến từ phổi heo trong điều kiện mất vệ sinh.

Khô bò đen này sau đó được bán lẻ lại cho cho các điểm bán bánh tráng trộn địa bàn TP. Đây hiện là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người.

Ông Sơn Chiều cho biết nguyên liệu để làm ra khô bò chủ yếu là phổi heo và các phế phẩm động vật khác. Tất cả đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Các công đoạn sơ chế, chế biến được làm trực tiếp trên nền nhà tạm bợ không đảm bảo vệ sinh. Phổi heo trong quá trình chế biến được phơi dọc hàng rào quanh nhà, mặc cho ruồi nhặng bám đầy bề mặt.

Thành phẩm được trải dưới sàn nhà mặc cho chó, gà qua lại.
Thành phẩm được trải dưới sàn nhà mặc cho chó, gà qua lại.

Chưa hết, khi ra thành phẩm, “khô bò đen” không thùng chứa đựng mà để trực tiếp trên nền nhà có nhiều động vật (chó, gà) qua lại.

Đoàn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở này và buộc đình chỉ ngay hành vi vi phạm, đồng thời tiêu hủy toàn bộ 419 kg thành phẩm khô bò đen không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Ngọc Ánh

Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp



***************

Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Chúng tôi muốn nói một lần rồi thôi!’


Thiên Tam Huyền- Ảnh: Tư liệu/ Diệu Linh/ Một thế giới
Khánh Ly và Trịnh Vĩnh Trinh bên  Trịnh Công Sơn
Trong suốt thời gian qua, khi những lùm xùm về tác quyền âm nhạc giữa BTC chương trình Khánh Ly Live ConcertTrung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tại Hà Nội và Đã Nẵng đã được nhiều người nhìn nhận với những góc độ khác nhau. 

Tuy nhiên, mấu chốt câu chuyện vẫn được đặt ra là tại sao gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến thời điểm này vẫn không chịu lên tiếng? Chiều nay 13.8, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái và cũng là người được ủy quyền về tài sản âm nhạc Trịnh Công Sơn chính thức trao đổi với Một Thế Giới về vấn đề này...


 Danh ca Khánh Ly trong show diễn thứ 2 tại Đà Nẵng ngày 8.8

Câu hỏi đầu tiên xin hỏi là trong những chuyện lùm xùm về bản quyền vừa qua, bà có theo dõi không? Bà và gia đình có suy nghĩ gì?
Bà Trịnh Vĩnh Trinh: - Chúng tôi vẫn theo dõi.
 Thế vì sao thời gian qua, có rất nhiều tờ báo muốn được nghe ý kiến của gia đình về vấn đề này nhưng tại sao gia đình từ chối, thưa bà?
- Chúng tôi không lên tiếng vì từ lâu gia đình đã ủy quyền cho VCPMC và bây giờ câu chuyện về tác quyền là thuộc về BTC của chương trình và VCPMC.
Lần lên tiếng này, có phải bà và gia đình thấy rằng “đã đến lúc cần phải nói”?
- Tôi chỉ thấy câu chuyện bắt đầu đi theo những chiều hướng không đúng sự thật.
Nhiều người vẫn cho rằng, sự việc nó ồn ào như thế là do gia đình bà không lên  tiếng?
- Chúng tôi lên tiếng bằng cách nào? Khi chúng tôi ủy quyền cho VCPMC là chúng tôi đã giao toàn quyền quyết định cho họ. Chúng tôi tin tưởng và làm việc với họ từ năm 2011 đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì. Thế thì lý do gì mà bây giờ chúng tôi phải lên tiếng?.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh hiện là người đứng ra chu toàn mọi việc, đặc biệt là những đêm diễn tưởng nhớ cố NS Trịnh Công Sơn mỗi năm.

Nhà báo Nguyễn Công KhếChúng ta kêu gọi tôn trọng tác quyền, tôn trọng luật pháp thì có nên hành xử như thế?
Là một người bạn thân của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cũng là một người tổ chức chương trình Duyên dáng Việt Nam, ông Nguyễn Công Khế - nguyên TBT báo Thanh Niên, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Thanh Niên cho biết: Chúng ta luôn kêu gọi mọi người nên tôn trọng tác quyền, nên sử dụng mọi các tác phẩm và phải trả tiền tác quyền đúng để người sáng tác có thể sống được từ sản phẩm mình làm ra. Thế nhưng, khi câu chuyện này xảy ra thì lại cho rằng nên cư xử với nhau vì tình cảm. Nếu chúng ta cứ như thế thì các nghệ sĩ, nhạc sĩ làm sao họ sống nỗi với nghề và vô tình chúng ta khuyến kích sự không tôn trọng luật pháp. Các sản phẩm của Duyên dáng Việt Nam hay Thúy Nga Paris ở hải ngoại đang lao đao cũng vì chúng ta quen sử dụng những sản phẩm sao chép, không bản quyền. Tôi nghĩ tình cảm là điều rất cần thiết nhưng nếu anh đã làm mục đích thương mại thì sản phẩm đã trở nên là hàng hóa và mọi thứ phải nên sòng phẳng.
 

Bản thân tôi cũng là một người tổ chức chương trình, tôi cũng đã sử dụng nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn và luôn tôn trọng tác quyền của mọi tác giả. Năm 1996, tôi tổ chức chương trình Người con gái Việt Nam  ở Đà Nẵng do Đoàn Khoa làm đạo diễn, khi ấy Trịnh Công Sơn rất vui và không lấy tiền tác quyền nhưng sau khi chương trình kết thúc tôi mang tiền 40 triệu đồng đến gửi, anh ấy rất ngạc nhiên và cảm ơn vì lúc ấy, số tiền ấy rất lớn.
 

Với tất cả các tác phẩm sử dụng trong các chương trình Duyên dáng Việt Nam tôi đều thực hiện tác quyền trước khi chương trình diễn ra. Sử dụng tác phẩm của bất cứ ai, chúng tôi phải đích thân đến gặp chủ nhân ký hợp đồng, trả tiền rồi mới sử dụng. Trong khi đó, Duyên dáng Việt Nam là chương trình từ thiện gây quỹ học bổng, có tính nghệ thuật cao mà lại không có tính thương mại. Ở đây, Khánh Ly Live Concert đã diễn ra hai show mà chưa thực hiện đúng luật về tác quyền là không đúng. Lẽ ra Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tại Hà Nội và Đà Nẵng không nên để cho chương trình diễn ra vì đêm nhạc đó hoàn toàn không hợp pháp về bản quyền. Ngay cả khi ông Phương có công văn gửi Ủy ban Nhân dân phố Đà Nẵng về vụ tác quyền mà đến giờ cuối vẫn cho chương trình diễn ra thì đó là điều đáng tiếc…
 
Chúng tôi được biết, mỗi năm Trung tâm bản quyền vẫn trả tiền tác quyền cho gia đình theo đúng luật nhưng vì sao bà lại có một thông báo ủy quyền ngày 26.7.2014 vừa qua, khi mà show diễn của Khánh Ly được triển khai?
- Chúng tôi đã ủy quyền vào ngày 2.9.2011 nhưng vì do sự lùm xùm bên BTC nên anh Phương đề nghị tôi khẳng định một lần nữa về sự ủy thác. Chính vì thế, tôi phải làm thông báo đó là để khẳng định: sự ủy quyền đó là hợp pháp và tôi là người đại diện.
Bà và và gia đình đã phản ứng như thế nào hoặc có tiếng nào với nhạc sĩ Phó Đức Phương không khi mà ông ấy đã đến tận hai chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng để đòi tiền tác quyền từ những tác phẩm của Trịnh Công Sơn?
- Chúng ta nên nhớ rằng, khi ông Phó Đức Phương làm điều đó là vì BTC chương trình đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của một người sử dụng một sản phẩm của người khác đúng những gì mà pháp luật qui định. Chính BTC đã buộc ông Phương phải làm thế. Khi chưa thống nhất về tác quyền mà chương trình vẫn diễn ra, đó là điều không đúng.
Sau câu chuyện này, một điều cho thấy là công ty VCPMC đã thu tác quyền rất cao nhưng trả cho tác giả rất thấp, bà có biết điều này trước đây không và bà có suy nghĩ gì về tương lai khi ủy quyền cho đơn vị này?
- Chúng tôi không có ý kiến về cách tính và thu phí của trung tâm vì như tôi đã nói, chúng tôi đã đọc hợp đồng của hai bên và chúng tôi đã tin tưởng, nhất trí ủy quyền cho trung tâm. Còn cách tính của VCPMC là tính theo số vé bán được và giá vé bán ra để tính tiền tác quyền thì đó là trách nhiệm của VCPMC với mỗi chương trình. Điều này, gia đình tôi hoàn toàn không ý kiến.
Rất nhiều người cho rằng gia đình Trịnh Công Sơn và Khánh Ly "có gì đó" nên đã "bật đèn xanh để VCPMC "thẳng tay" và sẵn sàng phá hủy show diễn Khánh Ly chỉ vì tiền bản quyền?
- Cái này là hoàn toàn suy diễn. Chúng ta nên nhìn nhận thẳng thắn đây là một chương trình ca nhạc được thực hiện với hình thức thương mại hóa chứ không phải vì cộng đồng, từ thiện. Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi rằng, vì sao VCPMC đưa ra mức phí cho mỗi ca khúc ở chương trình này lại cao hơn những chương trình khác? Chắc chắn là không phải vì chúng tôi rồi. Bên VCPMC phải có cách tính hợp lý và đúng luật. Khi mang câu chuyện thương mại để buộc mọi người phải “theo” một chương trình từ thiện, nghệ thuật thì không đúng. Đã nói đến thương mại, kinh doanh thì tất cả những thứ liên quan phải là hàng hóa, phải thuận mua vừa bán. Nó phải có sự đàm phán, thương lượng và được sự đồng ý giữa hai bên…
 
Trong một bài viết của một đạo diễn trẻ cho rằng, sự thật nếu BTC ngay lúc đầu gọi điện hoặc chia sẻ với gia đình thì chắc chắn câu chuyện sẽ khác vì bản thân anh ấy cũng đã từng nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình?
- Tất cả mọi chuyện đều do cách xử sự mà ra. Nói thật, không chỉ với chương trình của bạn này mà nhiều chương trình, ca sĩ khác chúng tôi đều khuyến khích và biết ơn họ sử dụng ca khúc của anh Sơn. Bởi với một người nhạc sĩ, điều họ mong muốn là một tác phẩm sống với đời, được nhiều người khác biết đến. Không những thế, gia đình chúng tôi cũng rất ngại va chạm đến chuyện tiền bạc và bao giờ anh Sơn cũng như chúng tôi luôn muốn giữ hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Đó là lý do chúng tôi ủy quyền cho VCPMC.
Nếu như một BTC hay ca sĩ nào có khó khăn về kinh tế chúng tôi sẵn sàng trao đổi hoặc gửi thư anh Phó Đức Phương để lấy tác quyền của họ ở mức hợp lý nhất. Điều này, trước khi ký hợp đồng, gia đình tôi và VCPMC đã có thỏa thuận.
Nghe nói trong di chúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có cho rằng, nhạc của ông Khánh Ly có thể hát bất cứ lúc nào và có thể sử dụng bất cứ khi nào mà không phải trả tiền tác quyền, có đúng không, thưa bà?
- Tôi xin khẳng định, điều này hoàn toàn không đúng. 
Khi sự việc xảy ra, bà và gia đình có nói chuyện với danh ca Khánh Ly hay Khánh Ly có gọi điện hay có động thái gì về vấn đề này không?
-Tình cảm của chúng tôi đối với chị Khánh Ly không bao giờ thay đổi. 
Trong câu chuyện này càng cho thấy rằng, Khánh Ly gắn bó với âm nhạc Trịnh Công Sơn và luôn dành cho ông những tình cảm yêu quý. Gia đình bà cũng luôn dành cho ông những gì đẹp đẽ nhất. Nhưng hai mối quan hệ này đã không thể kết nối nhau để đưa âm nhạc của ông đến với khán giả như mọi người mong muốn là được nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh tại Việt Nam? Phải chăng ông đã mất nên 'chiếc cầu nối" đã gãy?
- Thật sự, hơn ai hết, chị Khánh Ly là người hiểu anh Sơn luôn luôn muốn hát giữa sân cỏ để mọi tầng lớp, mọi giới đến nghe. Nếu chị Ly hát miễn phí cho sinh viên, chị hát trong chương trình từ thiện, chắc chắn chúng tôi sẽ chủ động không lấy một đồng thậm chí là còn ủng hộ chị hết mình. Đây là ý nguyện của anh Sơn lúc sinh thời là và đó cũng là tâm niệm mà anh em chúng tôi vẫn thực hiện mỗi năm nhân ngày giỗ của anh Sơn là tổ chức những đêm nhạc miễn phí để tất cả mọi người đều được nghe, được đến để nhớ về anh Sơn…
Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày hôm qua 12.8, BTC chương trình vẫn nghi ngờ vì tính xác thực của tờ ủy quyền của bà gửi cho VCPMC vào tháng 7 vừa qua vì họ cho rằng giấy ủy quyền của bà chỉ có một mình bà ký. Xin bà vui lòng nói rõ vụ này được không, thưa bà?
- Tôi khẳng định lần cuối cùng, giấy ủy quyền của tôi với VCPMC là vào năm 2011 còn tờ thông báo vào ngày 24.7.2014 là tôi muốn khẳng định lại một lần nữa.
Nếu các vị nghi ngờ, tôi xin chứng minh cho các vị thấy. Và một lần cuối tôi xin nói, đây là lần cuối cùng tôi nói đến chuyện này. Chúng tôi không muốn nhắc đến chuyện này nữa vì gia đình quá mệt mỏi…

 Hợp đồng ủy quyền của 5 thành viên trong gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh 
Giấy ủy quyền được chứng nhận của phòng công chứng số 2, TP.HCM ngày 9.4.2002


Hợp đồng ủy quyền của bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh cho VCPMC vào ngày 2.9.2011 và 2.9.2013 

Chiều 12.8, đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc công ty Giải trí Đồng Dao cho biết lý do tại sao không đóng tiền tác quyền các ca khúc Trịnh Công Sơn: "Thực tế chúng tôi đã có liên lạc với tác giả của những bài hát khác và chúng tôi đang thanh toán, riêng nhạc phẩm Trịnh Công Sơn chúng tôi chưa thanh toán được vì những yếu tố về vấn đề pháp lý chưa đảm bảo. Sắp tới đây vào tháng 10 sẽ là show tiếp theo tại Bình Dương, mà hiện nay chương trình phải tạm ngưng vì chúng tôi muốn giải quyết thấu đáo vụ tác quyền này trước để tránh chuyện lùm xùm xảy ra. Hiện nay tôi muốn đàm phán với VCPMC với một mức giá nào đó (2 triệu đồng chưa thuế)". 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn  (bìa trái) và Luật sư riêng của Công ty Giải trí Đồng Dao, đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly ngày về trong buổi họp báo chiều ngày 12.8
Trước thắc mắc tại sao BTC không đi gặp gia đình Trinh Công Sơn khi đàm phán không được với VCPMC, ông Sơn cho biết thêm: "Ngay bữa 4.8 chúng tôi có gặp nhạc sĩ  Phó Đức Phương tại Hà Nôi, sau có gọi điện cho ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và có đưa điện thoại cho tôi nói chuyện. Chị Trinh có nói là: 'Thôi bây giờ anh Sơn cứ làm việc trực tiếp với NS Phó Đức Phương đi, Trinh mệt lắm không muốn tham gia nữa'. Và xin gặp lại  NS Phó Đức Phương có nghĩa là Trịnh Vĩnh Trinh từ chối không gặp làm việc đàm phán giá cả. Chẳng nhẽ chị Trinh nói vậy mình lại đi gặp nữa?".
Tiếp đó, luật sư đại diện cho Công ty tổ chức liveshow Khánh Ly cho biết nếu một mình bà Trịnh Vĩnh Trinh không đủ pháp lý để nhận được toàn bộ tiền tác quyền ca khúc Trịnh Công Sơn, BTC sẵn sàng "hầu tòa": "Trước hết chúng tôi khẳng định đây là vụ việc không liên quan đến nữ ca sĩ Khánh Ly mà chỉ là câu chuyện giữa BTC và VCPMC. Để giữ được nét tốt đẹp gắn liền mấy chục năm nay giữa nữ danh ca Khánh Ly và NS Trịnh Công Sơn. 
Nếu bảo BTC không thực hiện quyền tác quyền thì không phải, vì trong suốt quá trình tiến hành chương trình này, chúng tôi đã cố gắng đàm phán, gặp gỡ với VCPMC. Trước khi show diễn ra chúng tôi cũng đã làm việc trực tiếp ngay từ đầu với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, NS Trương Quý Hải,... họ xác nhận không thu tác quyền. Nhạc sĩ Phú Quang, công ty Phương Nam (chủ tác quyền của 4 nhạc phẩm Phạm Duy) chúng tôi làm việc trực tiếp, và thanh toán. Giá chung là 1 triệu đồng/bài (chưa thuế). 
Trong quá trình làm việc với VCPMC về những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, chúng tôi nhận được 2 tờ giấy ủy quyền (2011 và 2014) của bà Trịnh Vĩnh Trinh. Về mặt pháp lý chúng tôi phải kiểm tra và được biết: Tổ chức thu tác quyền chỉ có quyền đại diện nhạc sĩ thu tác quyền khi có giấy ủy quyền hợp pháp. Vì vậy, trong vấn đề này, nếu chỉ riêng cá nhân bà Trịnh Vĩnh Trinh thì lúc này chúng tôi chỉ đóng 1 phần 7 vì gia đình Trinh Công Sơn có tới 7 người còn lại. Trong tờ giấy này lại ghi rõ là bà Trịnh Vĩnh Trinh là người đại diện những người thừa kế di sản tác phẩm Trịnh Công Sơn, chỉ có 1 mình bà Trịnh Vĩnh Trinh xác nhận thì về mặt pháp luật dứt khoát trong trường hợp này phải có giấy ủy quyền hợp pháp và giấy chứng thực của cơ quan có thẩm quyền về những người còn lại thì mới hợp pháp. Nên chúng tôi yêu cầu, đề nghị cung cấp thêm chứ không đòi hỏi.
Nếu không được chúng tôi có đủ tư cách đại diện theo pháp luật vì cái giấy này đề là 'đại diện tất cả những người thừa kế' chứ không phải chỉ nhân danh cá nhân mình. Nếu nhân danh cá nhân mình thì VCPMC chỉ đại diện cho 1 phần 7 chứ không đại diện cho toàn bộ 7 phần giá trị thừa kế. Chúng tôi sẵn sàng ra tòa, và nhận phán quyết theo đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi sẵn sàng chịu phạt, nhưng phải làm đúng". 

Theo Một thế giới


**********************

Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường

Vài giờ sau trận mưa lớn, nhiều tuyến phố ở Hà Nội sáng nay rơi vào cảnh ngập úng, ùn tắc kéo dài cả cây số. Nhiều phụ huynh phải lội nước đưa trẻ tới trường.

Đường Nguyễn Trãi không ngập nhưng đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở ùn tắc dài hàng trăm mét. Ảnh: Tuấn Mark.
Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) không ngập nhưng đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở ùn tắc dài hàng trăm mét. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) ùn tắc dài cả cây số khiến nhiều người buộc phải chôn chân giữa trời mưa. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Ùn tắc xảy ra tại khu vực thi công cầu cạn đường vành đai 2, do lượng phương tiện qua đây tăng cao. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình) cũng trong tình trạng tương tự. Ảnh: Mạnh Thắng.
Ảnh: Tuấn Mark.
Trong khi đó, nhiều tuyến phố ngập nặng cũng khiến giao thông tê liệt. Ảnh: Tuấn Mark.
Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) ngập 20-30 cm khiến nhiều người không dám qua lại. Ảnh: Tuấn Mark.
Ảnh: Tuấn Mark
Một phụ huynh cõng con vượt nước ngập tới trường. Ảnh: Tuấn Mark.
Ng dân đi lại khó khăn trên phố Vũ Trọng Phụng, nhất là các phụ huynh đưa con nhỏ đến lớp
Người dân đi lại khó khăn trên phố Vũ Trọng Phụng, nhất là các phụ huynh đưa con nhỏ đến lớp. Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Châu Văn Liêm (Mỹ Đình). Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Châu Văn Liêm (Mỹ Đình) cũng ngập như sông. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Nhiều xe máy phải men theo dải phân cách để tránh bị thụt hố. Ảnh: Tuấn Mark.
Một đoạn trên phố Châu Văn Liêm ngập sâu, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông nên đã được ngăn cảnh báo.
Một đoạn trên phố Châu Văn Liêm ngập sâu, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông nên đã được chăng dây cảnh báo. Ảnh: Tuấn Mark.
Ngập bến xe Yên Nghĩa
Đường qua bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng ngập sâu. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
Tắc đường và lụt ở chân cầu Vĩnh Tuy- huớng Hòa Bình green city và cả dốc Minh Khai- Lạc Trung.
Xe cộ ùn ứ ở đoạn ngập trên đường vành đai 2, chân cầu Vĩnh Tuy, dốc Minh Khai - Lạc Trung. Ảnh: Lam Phong.
Ngập gần cầu Nhật Tân. Ảnh: Tuyền
Nhiều tuyến đường gần khu vực cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ) cũng chìm trong nước. Ảnh: Thanh Tuyền.
QL5 ngay trước khu Đặng Xá. Húc đít con xe bồn đằng trước.
Trên Quốc lộ 5, ngay trước khu Đặng Xá xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe container và be bồn. Giao thông qua khu vực này cũng ùn ứ. Ảnh: Dương Hải.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực Hà Nội mưa to do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ. Trận mưa đã gây ngập úng cho các quận nội thành Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai…

Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, mưa bắt đầu từ khoảng 4h sáng nay (tập trung lúc 5h-6h với tổng lượng khoảng 50 mm). Mưa lớn tập trung khiến ngập úng xảy ra tại các khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như phố Phạm Văn Đồng, Trần Bình, Phan Văn Trường, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Hoàng Mai, Thanh Đàm, Vĩnh Hưng với mức độ 0,15- 0,2 m. Các phố Liễu Giai, Đội Cấn, Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Mạc Thị Bưởi đã xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Liễu Giai, mương Vĩnh Tuy. Một số vị trí khác như Trường Chinh (trước Bệnh viện Hàng không), ngã tư Tây Sơn, ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, Thợ Nhuộm với mức độ 0,1- 0,15m.

Tính đến 8h30, lượng mưa trên địa bàn thành phố phổ biến ở mức 100 mm.

Thiên Lam



*******************

Venice – Thành phố của tình yêu

Được mệnh danh là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới, Venice còn được biết đến là vùng đất của những chiếc mặt nạ hóa trang hay thành phố của những cây cầu và kênh rạch.
 

Nằm ở phía Đông Bắc Italy, Venice được hình thành từ hàng trăm hòn đảo và kênh đào nối liền với nhau bởi hơn 400 cây cầu lớn nhỏ. Sự hấp dẫn của Venice đã thu hút hàng chục ngàn khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đặt chân lên hòn đảo xinh đẹp này mỗi ngày.

 
 

Ẩn chứa trong lòng Venice là một số lượng lớn các công trình kiến trúc mang giá trị lịch sử và văn hóa của nhân loại: 120 nhà thờ kiểu Phục Hưng, hơn 60 tu viện, hơn 100 tháp chuông và 40 cung điện. Quảng trường Piazza San Marco và Tiểu quảng trưởng Piazzeta ở trung tâm thành phố, nơi có thánh đường San Marco được xây dựng bằng đá cẩm thạch và vật liệu khảm cầu kỳ có mái vòm, cửa vòm, cột đứng, cao vút, sắc lẹm mang đậm phong cách La Mã cổ đại.

 
 

Điều mà du khách thấy rất thích thú khi đến nơi đây chính là sự thanh bình yên ả của thành phố này, không còn những tiếng xe cộ ồn ào, khí thải và bụi bặm vì Venice là thành phố duy nhất ở châu Âu trong thế kỷ 21 không cho lưu hành ô tô và xe cơ giới. Phương tiện giao thông chính của thành phố là những chiếc tàu thuyền đi lại tấp nập trên các con kênh, rạch đan xen chằng chịt khắp thành phố đã tạo nên nét đặc sắc riêng biệt không giống bất cứ một nơi nào khác.

 
 

Gondola là loại thuyền truyền thống và đặc trưng nhất của Venice. Với hình dáng nhỏ, dài, mũi thuyền cong vút và được trang trí họa tiết cầu kỳ mang tính thẩm mỹ cao, Gondola là một sự trải nghiệm mới cho mỗi du khách khi tới Venice. Nhìn từ trên cao, những chiếc Gondola bồng bềnh trên mặt nước như những nốt nhạc vui vẻ trong bản nhạc với giai điệu du dương mà sâu lắng.

 
 

Vừa trải nghiệm sự khác lạ trên những chiếc Gondola bồng bềnh, len lỏi theo các kênh rạch nhỏ, hai bên là các dãy nhà san sát, du khách vừa thả hồn và đắm chìm vào trong tiếng hát du dương, trầm bổng của những chàng trai chèo thuyền gốc Italy đội mũ rộng vàng, chít khăn đỏ đậm chất lãng tử. 

 
 

Kênh Lớn (Grand Canal), được ca ngợi là đại lộ trên mặt nước đẹp nhất thế giới, là huyết mạch giao thông chính của thành phố, nơi níu kéo du khách dừng chân để tận hưởng những làn gió mát và chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo, lâu đời nằm dọc hai bên bờ kênh có từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18.

 
 

Cây cầu Rialto danh tiếng, biểu tượng của Venice, là nơi dừng chân của du khách và các cặp tình nhân. Rialto được xây bằng đá vào thế kỉ thứ 16 là cây cầu được chụp hình nhiều nhất trên thế giới nối liền hai bờ của dòng Kênh Lớn. 

 
 

Đi sâu vào trong lòng Venice, du khách sẽ bắt gặp những con kênh nhỏ, hai bên là những ngôi nhà cao tầng nhiều màu sắc khoác chiếc áo thời gian với những chậu hoa xinh xắn bên những ô cửa sổ tạo nên vẻ đẹp giản dị, thanh bình của thành phố cổ kính đối lập với một Venice xa hoa, tráng lệ bên ngoài.

 
 

Nét cổ kính của Venice được in hằn đậm nét lên các ngôi nhà với những bức tường rêu phong, những ô cửa sổ rỉ sét và những cánh cửa ngập nước bị ăn mòn theo thời gian.

 
 

Lễ hội hóa trang diễn ra vào tháng 2 hàng năm của Venice là lễ hội đặc sắc và thu hút sự quan tâm của người dân bản địa cũng như du khách gần xa. Tới tham dự lễ hội, người dân và du khách cùng nhau xúng xính diện những bộ trang phục lộng lẫy, đeo những chiếc mặt nạ độc đáo được trang trí cầu kỳ và hòa theo tiếng nhạc rộn rã trên khắp các ngả đường của Venice. Chiếc mặt nạ hóa trang đã xóa đi sự phân biệt về khoảng cách và địa vị xã hội làm cho cư dân của Venice trở nên bình đằng và thân thiện.

 
 

Những người nghệ sĩ đường phố vô danh nhưng rất tài hoa đang âm thầm lưu giữ cái hồn của Venice để thành phố xinh đẹp này ngày càng trở nên quyến rũ và lãng mạn.

 

Bài và ảnh: TADO



******************

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong

Người xưa có câu “hoàng tử phạm pháp xử như thường dân”. Ngày nay, các sao bị tóm vào tù cũng phải chịu cảnh “khổ đày” như bình thường.

1. Cao Hiểu Tùng

Tối 9/5/2011, Cao Hiểu Tùng lái xe trong lúc xay rượu nên va quật với bốn xe khác, khiến 3 người bị thương, lãnh án tạm gian 6 tháng, nộp phạt 4.000 tệ. Ngày 31/5, anh phải đến nhà giam ở khu Đông, Bắc Kinh và bắt đầu chuỗi ngày trải nghiệm “cuộc sống trong tù”.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cao Hiểu Tùng bị cảnh sắt "còng tay" về trại giam.

Cao Hiểu Tùng là đạo diễn, nhạc sĩ kiêm MC nổi tiếng của Trung Quốc. Khi ấy, bộ phim Đại võ sinh anh đạo diễn vừa mới hoàn thành, chưa kịp tuyên truyền liền bị giam. Trong thời gian ở tù, anh sáng tác nhạc phim, xem China Got Talent, thậm chí mượn tạm điện thoại của người khác để… bình luận.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tranh biếm họa miêu tả cuộc sống trong tù của Cao Hiểu Tùng - sáng tác nhạc, xem ti vi...
Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cao Hiểu Tùng cùng vợ và con gái.

Từng có thời gian, Cao Hiểu Tùng không nói gì với người ở chung. Những câu hỏi như làm gì, ở đâu, mắc tội ra sao, cuộc sống thế nào… anh nghe nhiều phát ngấy. Khi bạn bè, người thân đến thăm, anh tỏ ra rất thản nhiên, anh chỉ khóc khi gặp con gái. Sau này, có người tỏ ý muốn giúp anh ra tù sớm, nhưng anh từ chối.

2. Lưu Hiểu Khánh

Ngày 24/7/2002, Lưu Hiểu Khánh bị cảnh sát Bắc Kinh bắt vì tội trốn thuế, phải ở trong trại quản thúc 1 năm. Suốt thời gian ấy, bà học tiếng Anh cho qua ngày. Một cảnh sát từng tham gia bắt giữ Lưu Hiểu Khánh cho biết, có một bọc hành lý bên trong xe ô tô của bà khi bị tóm, cảnh sát mở ra thì phát hiện đó đều là đồ dùng hàng ngày của phụ nữ.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Lưu Hiểu Khánh bị cảnh sát giải về đồn.

Chuyện Lưu Hiểu Khánh trốn thuế bị bắt ngay lập tức gây xôn xao dư luận. Vào tù, bà từng yêu cầu muốn ở trong phòng riêng, nhưng không được. Lưu Hiểu Khánh phải ở cùng 5 người trong một phòng giam bình thường, ngủ dưới sàn nhà, nhà vệ sinh, nhà tắm đều gắn mác “tập thể”. Dầu gội đầu, đồ trang điểm Lưu Hiểu Khánh mang vào đều bị tịch thu.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Nữ diễn viên rơi lệ khi nhớ lại chuyện xưa.

Lúc mới bắt đầu, bà gặp nhiều khó khăn do không quen, sau mới dần ổn định. Do không có thuốc nhuộm tóc, tóc bà biến thành màu hoa râm, không có mỹ phẩm dưỡng nhan, da mặt bà cũng trở nên xấu xí. Cảnh sát nói, suốt thời gian ở tù, Lưu Hiểu khánh dành phần lớn thời gian đọc sách, thi thoảng mới tán gẫu vài câu với người khác.

3. Tạ Đình Phong

Ngày 2/10/2002, Tạ Đình Phong bị Ủy ban chống tham nhũng Hong Kong bắt giữ vì gây tai nạn giao thông. Anh tuân thủ đúng yêu cầu của cảnh sát - cắt tóc húi cua, lấy vân tay, kiểm tra thân thể rồi thay áo phạm nhân vào tù.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tạ Đình Phong khi bị bắt.

Tuy thời đó đã có bao tay chuyên dụng, nhưng cảnh sát chỉ dùng một tay kiểm tra hậu môn của Tạ Đình Phong, lại toàn lính mới nên khiến anh bị viêm nhiễm. Nguồn tin cho hay, buổi tối Tạ Đình Phong không ngủ được, phát hiệu hậu môn chảy máu, rất đau và phải tìm bác sĩ đến khám.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Anh chuẩn bị "trải nghiệm" cuộc sống tù đày.

Trong cái rủi có cái may, nhờ vậy, Tạ Đình Phong được ở phòng giam riêng cho đến khi khỏi bệnh mới phải chuyển đến ở cùng 3 người khác, bắt đầu cuộc sống “cải tạo”. Hàng ngày, anh phải đi dọn nhà vệ sinh và bò dưới đất để lau sàn. Thiếu gia công tử như anh chưa phải chịu khổ bao giờ nên cảm thấy không quen chút nào.

4. Mạc Thiếu Thông và Tôn Hưng

Năm 2011, Mạc Thiếu Thông và Tôn Hưng bị bắt giam 4 tháng ở Bắc Kinh do hút thuốc phiện. Cuộc sống trong tù của Mạc Thiếu Thông không có mặt trời, không có ánh sáng, không có bạn bè người thân, tất cả muốn liên lạc đều phải nhờ luật sư.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Mạc Thiếu Thông.

Khi ấy, anh phải “lén” nhờ người tuồn quần áo lót ra ngoài để giặt và đổi cái mới. Gia đình anh từng có ý định mang đồ ăn vào, nhưng cảnh sát không cho, bắt phải mua thức ăn ở trại giam.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tôn Hưng.

Còn Tôn Hưng, anh phải ở cùng phòng với 20 người trong trại cai nghiện, có tivi nhưng nó đặt trên bồn cầu. Muốn đi tắm phải đến nhà tắm tập thể. Tôn Hưng cả ngày ở lì trong phòng, ăn cơm cũng ăn ở đó luôn. Anh hết ăn, ngủ lại xem tivi.

5. Cổ Thiên Lạc

Năm 1990, Cổ Thiên Lạc bị cảnh sát bắt giam 22 tháng khi chỉ mới 18 tuổi. Năm đó, bị bắt vì cướp đồ của một cô gái. Khi ấy, Cổ Thiên Lạc sống trong môi trường toàn bạn xấu nên lầm đường lạc lối.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cổ Thiên Lạc từng có một thời lầm lỗi.

Sau khi bị bắt, suy nghĩ của anh đã thay đổi. Cổ Thiên Lạc sống tích cực hơn. Anh từng làm nhiều nghề để kiếm sống như bồi bàn, bán đồ ăn nhanh, bảo vệ…

Theo Trang Trang/Depplus/MASK
(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lại



******************

‘Chợ tình’ ở miền núi Việt Nam

SAPA, VIỆT NAM – Hẹn hò không bao giờ là chuyện dễ dàng, nhưng tìm được đối tượng vừa ý khi bạn sống ở môt ngôi làng nhỏ, hẻo lánh ở vùng núi Việt Nam gần như là việc bất khả thi. Giải pháp là gì? Chợ tình.
Tình yêu trong thời đại của du khách

Nhạc sĩ cổ truyền người Hmong Giàng A Vàng, trái, và vợ của ông Vàng Thị Xô, phải, đang nhảy một điệu múa tình yêu ở thị trấn Sapa trên miền núi phía tây bắc Việt Nam.  Ảnh AFP.
Nhạc sĩ cổ truyền người Hmong Giàng A Vàng, trái, và vợ của ông Vàng Thị Xô, phải, đang nhảy một điệu múa tình yêu ở thị trấn Sapa trên miền núi phía tây bắc Việt Nam. Ảnh AFP.

Từ nhiều thế hệ qua những người trẻ của nhiều dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam đã đến thị trấn Sapa vào tối thứ Bảy để tìm người bạn đời tương lai của họ. Ông Vàng, 50 tuổi, cho biết lần đầu tiên ông đến thăm “chợ tình” ba mươi năm trước, và trong vài tuần sau đó, ông trở lại “chợ tình” để gặp người yêu Vàng Thị Xô và cùng nhau chơi nhạc như là một phần của nghi lễ tán tỉnh của người Hmong – ông Vàng chơi đần vĩ cầm và bà Xô thổi kèn lá. Ảnh AFP)

“Thật là quá thú vị. Tôi muốn biết tôi sẽ gặp được cô gái đẹp nào không,” nhạc sĩ Giàng A Vàng, 50 tuổi, cho biết ý nghĩ trong chuyến thăm chợ tình lần đầu tiên của ông ba mượ năm về trước.

Một thiếu nữ đã nổi bật trong đám đông năm đó.

“Khi thấy cô ấy lần đầu tiên thì tôi đang chơi vĩ cầm. Tôi đã hỏi cô ấy có thích tiếng đàn của tôi không, và cô ấy có có thích tôi không. Tôi thật sự đã hơi lo,” ông Vàng nói nói.

May mắn thay, tình cảm của chàng nhạc sĩ trẻ đã được đáp trả. Trong vài tuần sau đó, Vàng trở lại chợ tình để gặp lại người thương, cô Vàng Thị Xô, và cùng nhau hòa nhạc như là một phần của một nghi lễ tán tỉnh của người Hmong – chàng đánh đàn vĩ cầm, nàng thổi kèn bằng lá.

Dân Hmong làm kèn bằng lá – thường là lá chuối – bằng cách cuộn lá chuối lại và thổi cho lá kèn rung và phát ra những âm thanh cao vút.

Đôi trẻ Vàng Xô đã kết hôn không bao lâu sau đó và đã chung sống với nhau từ ngày ấy.

Vàng nói, “Tôi là một thanh niên rất may mắn khi gặp được cô ấy ở chợ tình, nhưng tôi nghĩ rằng cô ấy cũng đã may mắn gặp được tô!”

Trong những năm gần đây, Sapa đã trở thành một địa điểm du lịch rất phổ biến, với du khách trong và ngoài nước đổ xô đến thị trấn đẹp như một bức tranh vẽ, nổi tiếng với những cánh đồng lúa bậc thang và quang cảnh tuyệt đẹp.

Ruộng nấc thang và càn đẹp Sapa. Nguồn: journeyvietnam.com
Ruộng nấc thang và càn đẹp Sapa. Nguồn: journeyvietnam.com

Sapa là điểm du lịch chính của tỉnh Lào Cai; theo số liệu chính thức thì thị trấn này đã đón tiếp khoảng 1,2 triệu khách du lịch trong năm 2013, so với con số 360.000 du khách của năm 2003.

Làn sóng du khách này đã mang lại sự thịnh vượng và phát triển nhất định cho Sapa nhưng nó cũng đã có một số ảnh hưởng tiêu cực đến phong tục tập quán địa phương, bà Vàng Thị Xô nói.

“Chợ tình, với chúng tôi, rất đặc biệt vì nhờ nó mà tôi đã gặp được một người chồng tốt như anh Vàng,” bà Xô nói.
“Nay tôi không còn thích chợ tình nữa vì mọi người chơi nhạc ở đó chỉ để mua vui cho khách du lịch để kiếm được tiền, và chúng tôi đang mất đi một phần của nền văn hóa của chúng tôi.”
Từ kèn lá đến điện thoại

Vì ngày nay đã có nhiều người trẻ đi học hoặc làm việc ở khu du lịch Sapa họ không thực sự cần có chợ tình hay hôn nhân xếp đặt – một tập tục của người Hmong ở đây, nhạc sĩ Vàng cho biết.

“Họ có thể tìm gặp một người bạn trai hoặc một người bạn gái trong làng, hay ở thành phố … họ lựa chọn bạn cho mình,” ông nói.

“Tôi muốn các con tôi tự tìm lấy vợ chồng của chúng nó – cách đó tốt hơn.”

Sapa không có một sân bay và du khách chỉ có thể đến đây bằng chuyến xe lửa qua đêm từ Hà Nội hay phải lái xe một chặng đường dài. Nhưng đường xá xa xôi cũng không làm khách du lịch chùn chân.

“Vì vậy, nhiều du khách Việt Nam đến Sapa và họ đã cho tiền những đôi vợ chồng (người dân tộc thiểu số) để họ chơi nhạc ở chợ tình,” Lý Thị Mỹ, 54 tuổi, một phụ nữ người Hmong đã gặp người yêu ở sapa nói.

Bà Mỹ than thở, “Ngày nay mọi người chỉ trình diễn – họ không còn hòa nhạc vì yêu.”

Nhưng không phải chỉ có du lịch đã thay đổi truyền thống của các bộ lạc địa phương. Điện thoại di động và Internet cũng đã góp phần thay đổi đời sống dân miền núi, Mỹ cho hay.

“Trước đây, chàng trai sẽ đứng trước nhà của cô gái  huýt sáo, rồi cô ấy sẽ xuất hiện và thổi kèn lá để cho biết là cô cũng thích anh ta,” bà Mỹ mô tả nghi thức theo đuổi truyền thống của những đôi uyên ương người Hmong.
“Bây giờ họ có điện thoại di động! Thật là quá dễ. Trước đây tìm được tình yêu là cả một thử thách một thách lãng mạn. Tôi muốn trở lại 20 năm trước.”
Đối với Lý Thị Do, 52 tuổi, người của bộ tộc H’mong đen, chợ tình yêu đã trở thành “một trò đùa”. Bà Do nói tiếp,
“Trước khi có du khách đến đây, khi tôi còn trẻ, khi chúng tôi vẫn còn trồng thuốc phiện và đãi vàng bên sông, chợ tình chỉ dành cho người dân địa phương. Bây giờ nó là chuyện mua bán … mọi người đến đây để kiếm tiền và bán nữ trang.”
Sapa đã là điểm du lịch từ lâu rồi
Thanh thiếu niên Hmong trình diễn một bài hát trong một chương trình công cộng tại thị trấn miền núi Sapa phía tây bắc Việt Nam vào ngày 11 tháng 5, 2014. Ảnh AFP.
Thanh thiếu niên Hmong trình diễn một bài hát trong một chương trình công cộng tại thị trấn miền núi Sapa phía tây bắc Việt Nam vào ngày 11 tháng 5, 2014. Ảnh AFP.
Khi Việt Nam còn là một thuộc địa của Pháp, thị trấn trên đỉnh đồi này là là một nơi nghỉ mát phổ biến, mặc dù các biệt thự thời thuộc địa đã bị quân đội Trung Quốc đốt phá hủy trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

“Du lịch đã có ở đây từ cả 100 năm … nói du lịch đã thay đổi văn hóa các dân tộc thiểu số là hơi thiếu tôn trọng sự thật,” Chris Carnovale, một giảng viên khoa Du lịch tại Đại học Capilano (bắc Vancouver) của Canada cho biết.

“Nền văn hóa Hmong là rất mạnh. Nếu họ muốn thay đổi, họ sẽ thay đổi,” Carnovale, quản lý một dự án ở khu vực Sapa hướng dẫn các nhóm dân tộc thiểu số hiểu cách cho du khách thuê nhà trọ, cho biết.

Vì Sapa đã trở nên phổ biến với du khách Việt Nam ở các vùng đất thấp, “Chợ tình đã phát triển” nó ngày càng trở nên một điểm hẹn hò cho khách du lịch hơn là cho người dân địa phương, ông nói.

“Hiện vẫn còn chợ tình thật của người Hmong – nhưng tôi sẽ không nói khi nào chợ tình họp và họp ở đâu,” ông nói.

Nhưng ngay cả ở chợ tình yêu nguyên thủy ở Sapa, giữa đám đông du khách trong và ngoài nước cổ đeo máy ảnh, một số thanh niên thiếu nữ địa phương vẫn đến để tìm kiếm tình yêu.

Hà Ngasu, 26 tuổi, một nông dân, đã đến chợ tình nhiều lần để tìm vợ.

“Cha mẹ tôi đã gặp nhau ở chợ tình, vì vậy tôi cũng đến đây,” anh nói với AFP; bên cạnh Ngasu là người bạn gái hẹn hò tối hôm ấy, cô Giang Thị Si, mới 16 tuổi.

Cả hai người đã gặp nhau trong làng của họ nhưng chưa bao giờ nói chuyện – đã dành cả buổi tối tại chợ tình để trò chuyện và nghe nhạc sống – nay đã có máy để khuếch đại và sân khấu trình diễn do chính quyền địa phương xây cho ngành du lịch.

“Tôi thích được ở bên anh ấy ở đây,” Si nói. “Tôi không chắc đó là tình yêu nhưng tôi cũng thích anh ấy chút chút.”

© 2014 DCVOnline

*******************

Bẫy tình


Một điều Thủy khám phá ra rằng: không phải cứ đi chùa thường xuyên là tu. Cũng không phải cho người ta nhiều tiền là làm từ thiện, có nhiều phước. Càng không phải đọc kinh cho hay, lạy cho nhiều là trở thành một người tu hành có cấp bậc cao, để được người khác kính trọng... Tất cả là duyên, là nghiệp hay nói nôm na là cái số. Phật ở trong tâm của ta. Phật ở trong tất cả hành động sinh hoạt hàng ngày. Phật ở tất cả mọi nơi. Điều quan trọng nhất là tâm hồn phải vị tha, luôn thành tâm hướng thiện. Mọi việc đã có tạo hóa an bài…

Thủy bỏ tờ báo xuống, gỡ cặp kính để lên bàn, đôi mắt từ từ khép lại. Nàng vừa đọc một cái tin trên tờ San Jose Mercury News, số ra Sunday, Nov. 6, 2011:
TEMPTATIONS AWAIT
Checklist for a trip to Vietnam: Visa, passport, wife’s OK.

“HCM CITY, Vietnam -- The trouble for Henry Liem begins every time he prepares to return to his homeland. Getting the required visa from the Vietnamese government is a breeze. It's the "second visa" -- from his wife worried that he will stray over there -- that requires diplomatic skills.

"My wife is always cranky every time I go," said Liem, a philosophy instructor at San Jose City College who visits Vietnam twice a year to teach at a university. "So I rarely disclose my upcoming trip until the last minute. It's pain minimization. The longer she knows, the longer I have to bear the pain."

Bài báo mở đầu bằng câu chuyện của ông Henry Liem nào đó. Ông này về Việt Nam mỗi năm hai lần để dạy triết cho một trường đại học. Không biết ông dạy triết loại gì mà khi xin visa, ông được cho nhập cảnh một cách thật dễ dàng. Tuy nhiên, ngoài cái visa do tòa lãnh sự việt cộng cấp để nhập cảnh, ông còn phải xin thêm một visa nữa để xuất cảnh: đó là cái visa chấp thuận để đi của bà vợ đầu ấp tay gối mỗi ngày.

Một điều nghịch lý là mỗi khi xuất ngoại, hầu hết mọi người đều lo xin visa sớm, để nếu có gì trục trặc, thì còn nhiều thời gian xoay trở. Trong khi cái visa thứ nhì của ông Henry Liem thì ngược lại: phải đợi đến giờ phút cuối ông mới nộp đơn, và không đợi bà vợ có đủ thời gian suy tính cản trở, ông cuốn gói dông cho lẹ!

Cả bài báo đại ý nói về tình trạng đàn ông Việt Nam ở ngoại quốc, khi trở về thăm quê hương, thường bị (hay được!) những cô gái tuổi còn rất trẻ tống tình một cách mãnh liệt. Cho dù là người đàn ông thuộc loại “quá đát, mỏi gối chồn chân,” cũng được các nường nhỏ bằng con cháu của mình chiếu cố một cách tận tình, lý do: tất cả chỉ vì tiền chứ không phải vì tình! Có tiền là các nường sẽ chiều chuộng tới bến. Chính vì cái đề tài “Fun for men, pain for women” nên ông ký giả người Mỹ John Boudreau bỏ công để viết và bài
được đăng trên trang nhất ngày Chủ Nhật của tờ báo…

Khoảng năm phút sau, để tâm tư lắng đọng, Thủy mở mắt nhìn lên trần, bài báo đã khơi lại tâm tư đau đớn của nàng…
Liếc nhanh về phòng ngủ của Xuân, người chồng của nàng gần bốn mươi năm, có lẽ ông ta còn ngủ, cũng có thể đã thức mà chưa ngồi dậy. Đã hai năm nay vợ chồng nàng ngủ riêng, mỗi người mỗi phòng, giờ giấc tùy hỉ chẳng ai để ý đến ai. Cứ tưởng sau bao năm làm lụng vất vả trên xứ người, vợ chồng nàng sẽ tận hưởng những gì do công lao hai người cực khổ xây dựng, được sống hạnh phúc bên nhau từng phút từng giây vào lúc cuối đời, nào dè…

Năm 1954, gia đình Thủy nhanh chân lên máy bay đi thẳng vào Sài Gòn và định cư tại đó. Hơn nữa Bố nàng là một người khoa bảng cho nên được chính quyền miền nam nhanh chóng chọn để nắm một chức vụ quan trọng, lúc đó nàng chỉ là một “Cô bé Bắc Kỳ nho nhỏ.” Cuộc đời niên thiếu của nàng êm ả trôi qua tại miền nam nắng ấm. Nàng là nữ sinh TV, đọc dí dỏm là Trứng Vịt thay vì Trưng Vương.

Năm lên đệ nhị cấp, do sự giới thiệu của bạn bè, nàng quen biết Xuân, cũng là người bắc di cư, lúc đó Xuân đang học Chu Văn An, hơn nàng hai lớp. Bố của Xuân là một thương gia tương đối thành công tại Sài Thành. Cuộc tình học trò Chu Văn An - Trưng Vương (CVATV) chớm nở từ đó. 

Sau đó Thủy và Xuân đều học luật. Năm 1972, Xuân được bổ nhiệm làm Thẩm Phán của một tỉnh lỵ nhỏ ở miền Tây. Sáu tháng sau, đám cưới của Xuân và nàng được tổ chức linh đình tại Sài Gòn để kết thúc cuộc tình năm chữ : “CVATV” (Chết Vì Ăn Trứng Vịt.)

Nàng theo Xuân về sống tại một tỉnh lẻ của đồng bằng miền nam. Với bằng cử nhân luật, nàng xin đi dạy tại một trường trung học để cho đỡ buồn, đồng thời có thêm lợi tức. Cũng nhờ khoảng thời gian sống gần gũi người miền nam và đám học trò thật thà chất phác, nàng cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với mọi người. Theo nàng nghĩ, người miền nam không có chiều sâu, cho nên không cần phải “đề phòng” như người miền bắc. Chỉ cần nói chuyện một lát, là có thể đoán được người đó nghĩ gì, nàng tự hào như vậy.

Nhờ vào chức vụ, Xuân được cấp cho một ngôi nhà xinh xắn bên cạnh một nhánh của sông Cửu Long. Cuộc sống êm ả mỗi ngày của Thủy như giòng nước trôi qua lại khi thủy triều thay đổi. Đứa con gái đầu lòng của nàng cũng sinh ra tại đây. Nhiều khi nàng ngồi im lặng hàng giờ để nhìn nước trôi mà trong đầu chẳng nghĩ ngợi gì hết. Cũng có lúc nàng cảm thấy nhàm chán vì cuộc sống quá êm đềm, nhưng bây giờ, sau bốn mươi năm cuộc đời, nàng thấy nhớ giòng sông năm xưa và thèm có lại những giây phút vô tư lự quý giá
đó.

Cứ tưởng cuộc đời êm ả trôi qua, đầu Tháng Tư năm 1975, Bố nàng bất thần gọi điện thoại bảo vợ chồng nàng về Sài Gòn gấp, lý do theo Bố nghĩ: miền nam sẽ mất. Với kinh nghiệm hiểu biết về cộng sản, Bố hoảng hốt hối thúc mọi người chuẩn bị đi tỵ nạn thêm một lần nữa. Vợ chồng nàng không tin lắm vì lúc đó vùng đồng bằng vẫn an toàn không một thị trấn nào bị việt cộng chiếm đóng. Bố nàng phải nhiều lần thúc dục, nàng mới chịu ẵm con cùng chồng trở về Sài Gòn khi Quốc Lộ 4 được khai thông trở lại.

Cuộc đời đến với nàng một cách thật dễ dàng, gia đình nàng tới Subic Bay ở Philippine, có thể nói là những người tỵ nạn đầu tiên đến căn cứ này. Tài sản của cả hai bên nhà nàng và chồng, coi như mang đi hết, ngoại trừ bất động sản. Sau hai lần tỵ nạn: từ bắc vô nam và từ miền nam sang Mỹ, Thủy không có cảm giác đau khổ của một người vì bất đắc dĩ phải lìa bỏ quê hương, đôi lúc nàng còn có cảm tưởng như là đi du lịch, chỉ sau khi rời
khỏi trại tỵ nạn Camp Pendleton để định cư tại Orange County, thì nàng mới phải vật lộn với đời sống vật chất của xứ này. Trong những năm đầu, gia đình nàng được nhận trợ cấp của chính phủ, đứa con trai thứ nhì cũng chào đời lúc đó.

Lợi dụng thời gian được hưởng trợ cấp, vợ chồng nàng đã đi học lại. Năm 1980 Xuân ra trường với bằng kỹ sư điện và gia đình nàng dời lên San Jose vì Xuân nhận được việc làm với lương khá cao. Sau đó Thủy cũng nhận được một việc làm về accounting đúng với ngành nàng chọn học. 

Thời gian trôi qua, nơi Thung Lũng Hoa Vàng, cặp vợ chồng Xuân Thủy không mấy chốc trở nên khá giả. Có lúc vợ chồng nàng làm chủ đến năm căn nhà vì biết đầu tư đúng lúc vào thị trường địa ốc.

Đến năm 2000, Thủy về hưu vì tài chánh không còn cần thiết để nàng phải lặn lội ra đi từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều nữa. Vả lại, với số bất động sản đã có, nàng đủ việc để ở nhà quán xuyến. Chỉ có chồng nàng là vẫn còn phải tiếp tục đi làm vì lợi tức cao nhờ lương hậu, cộng với bonus và stock hãng cho. Hơn nữa Xuân phải đi làm để có bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình. 

Sau khi về hưu, Thủy được hưởng những giây phút thoải mái sau bao năm làm việc vất vả. Xuân, chồng nàng là một người đàn ông tốt, có trách nhiệm, yêu thương nàng và con cái một cách tuyệt đối. Cả thời gian lấy Xuân, nàng chưa bao giờ thấy chồng mình dối gạt hay làm những chuyện gì có lỗi với nàng. Đôi lúc nàng còn tự hào: nhờ “chăm sóc kỹ lưỡng,” nên Xuân không “thoát” được bàn tay phù thủy của nàng, con gái “Bắc Kỳ” mà…

Gia đình nàng và Xuân rất sùng đạo Phật. Sẵn có nhiều thời gian rảnh rỗi, nàng đi chùa để tô đắp niềm tin Phật pháp. Cả nàng và Xuân thường hay bỏ thời gian làm công quả cho chùa và dĩ nhiên cũng là người giúp đỡ tận tình nếu chùa bị kẹt về tài chánh. Cũng chính vì như vậy, vợ chồng Thủy là những người được kính nể đối với ban trị sự của chùa, tiếng nói của hai người rất được mọi người chú ý. Ban đầu, trong những
cuộc tổ chức làm từ thiện, chùa đều mời vợ chồng nàng tham gia, sau đó với sự nhiệt tình, chùa nhờ vợ chồng nàng đảm trách tất cả.

Năm 2002, chùa đón tiếp một vị sư từ Việt Nam qua chơi. Sau nhiều lần tiếp xúc với vị sư này, vợ chồng nàng quyết định về Việt Nam lần đầu, hầu để nhìn tận mắt cảnh khốn khổ của những người nghèo, nhất là những trẻ mồ côi. Lần đó vợ chồng nàng quả thật động tâm khi thấy những nỗi khổ đau của người nghèo sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Sau khi trở về Mỹ, Thủy và chồng thành lập một hội từ thiện, kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người để giúp những kẻ khốn khổ bên nhà. Nhiều lần tổ chức quyên tiền, văn nghệ gây
quỹ và cả hai đã nhiều lần trở về mang lại bao nhiêu niềm hy vọng cho những người khốn cùng. Thủy và Xuân hăng say làm từ thiện vì nghĩ rằng sẽ để phước lại cho con cái.

Có một lần, trong một chuyến về Việt Nam, Xuân gặp lại một người bạn học cũ ở trung học. Tay bắt mặt mừng, cả hai đều thích thú kể chuyện ngày xưa lúc còn học ở Chu Văn An. Sau đó người bạn của Xuân mời vợ chồng nàng đi uống nước ở một quán, gần khách sạn nơi vợ chồng nàng đang trú ngụ. Quán nước này trông khá lịch sự, mặc dù các cô chiêu đãi ăn mặc cũng hơi…mát mẻ.

Lúc mới bước vào quán, Thủy để ý xem cảnh vật chung quanh, cảnh giác mọi hành động lẫn lời nói của mấy cô chiêu đãi. Mặc dù Xuân đáng tuổi bác của mấy cô này, nhưng Thủy không muốn cô nào có hành động lố lăng đối với ông chồng của mình. Nàng đã từng nghe rất nhiều lời bàn của mấy bà đã từng về trước… 

 Có một bà bạn của Thủy kể lại rằng: khi vợ chồng bà vào một quán ăn, một cô chiêu đãi viên đáng tuổi cháu, gọi ông chồng đầu tóc bạc phơ của bà là anh và xưng em ngọt sớt. Bà bạn của Thủy nóng mặt lên lớp cô ta rằng: “Ông ấy đáng tuổi bác của cô mà dám gọi bằng anh xưng em?” Bà này nhận được câu trả lời của cô chiêu đãi: “Ở Việt Nam, chỉ có cha và những người già tới một trăm tuổi, mới được gọi Ba và Bác, xưng con, còn dưới một trăm tuổi thì chỉ đáng làm anh thôi.” Bà bạn của Thủy giận run lên mà chẳng nói được gì, chỉ còn biết hối chồng mình đi về! 

Khi người bạn của Xuân gọi thức uống, một cô chiêu đãi buột miệng xưng em làm Thủy giật mình. Nàng trừng mắt nhìn cô ta làm cô này khựng lại, lí nhí thêm vài tiếng rồi bỏ vào bên trong. Vài phút sau, một cô chiêu đãi khác mang thức uống ra. Cô này có gương mặt hiền lành, dáng điệu hết sức khúm núm. Cô ta mời mọi người dùng nước và gọi vợ chồng nàng bằng bác, xưng con. Thủy nghe cách xưng hô, lấy làm hả dạ và có cảm tình với cô này ngay. Dưới mắt nàng cô gái gợi lại hình ảnh những đứa học trò thật thà chất phát của nàng ngày xưa, lúc nàng đi dạy ở trung học.

Trong khi Xuân và người bạn đang kể lại những kỷ niệm năm xưa, thì thình lình có tiếng ồn ào chửi bới làm náo động cả quán, cùng lúc đó, một tên thanh niên hùng hổ bước vào gọi tên Mẫn. Hắn ta chửi bới đòi Mẫn phải đưa tiền cho hắn. Người con gái mặt hiền lành mang nước cho nàng lúc nãy sợ hãi bước ra, thì ra cô ta tên Mẫn.

Tên thanh niên vừa trông thấy Mẫn là tiến tới nắm áo, tát vào mặt nàng một cái nẩy lửa. Mẫn chới với không biết phải làm sao. Tên này bèn giật cái ví từ tay của Mẫn, lục soát lấy hết tiền rồi ném trả cái ví vào mặt nàng, xong xuôi hắn bỏ đi. Trước khi rời quán, hắn không quên hăm dọa là sẽ trở lại lấy thêm…

Cảnh tượng xảy ra làm Thủy thật bất mãn, nàng chưa bao giờ thấy một người đàn ông vũ phu đánh một người con gái yếu đuối như tên này. Nhìn vào góc nhà, Thủy thấy Mẫn đang ôm mặt khóc nức nở. Động lòng trắc ẩn, nàng đến hỏi thăm và vỗ về, đồng thời hỏi xem sự tình. Mẫn kể lể, người đàn ông đó là chồng của cô. Hai người lấy nhau bốn năm, có một đứa con gái. Vì chồng cô bị nghiện ngập lại mắc thêm tật cờ bạc, nên cả gia đình bị tan nát. Hắn ta còn lén lút đem cầm miếng đất hương hỏa trong đó có cái nhà của cha
mẹ nàng ở dưới quê. Vì muốn chuộc lại miếng đất đó, nàng phải giao con cho mẹ giữ để lên Sài Gòn tìm việc làm. 

Đã vậy mà Mẫn cũng không được yên, thỉnh thoảng hắn tới đòi đưa tiền cho hắn. Mẫn đã nhiều lần thay đổi chỗ làm, nhưng rồi hắn vẫn tìm thấy. Nói xong Mẫn khóc sướt mướt làm Thủy cảm thấy đứt ruột, lòng xót xa thương hại cho một người con gái thật vô phước. Sau khi biết rõ sự tình, Thủy sanh lòng hảo tâm, rút trong túi quần ra tờ một trăm đô la dúi vào tay Mẫn, coi như là làm một việc từ thiện. Khi nhìn thấy một trăm đô la Mỹ, Mẫn hoảng hốt đưa lại cho Thủy, nói là không dám nhận sự giúp đỡ của nàng. Cho dù Thủy nói cách nào Mẫn vẫn một mực từ chối và nói: con không dám nhận tiền của bác.

Vì tính thật thà của Mẫn, Thủy càng thấy mến người con gái đáng thương này nhiều hơn. Sau đó Thủy hỏi Mẫn là bây giờ cháu tính làm sao. Mẫn trả lời là không biết phải tính sao nữa, vì chồng nàng đã biết chỗ này rồi, thì nàng phải đi tìm chỗ khác để làm. Hơn nữa chỗ ở của Mẫn cũng bị người chồng vũ phu tìm thấy, cho nên cô ta cũng phải tìm nơi khác trú ngụ.

Đã lỡ mở lòng hảo tâm, Thủy không nỡ bỏ rơi Mẫn. Một ý nghĩ thoáng qua đầu, nàng chực nhớ trong chùa, nơi nàng hợp tác làm từ thiện có một phòng trống. Họ vẫn thường mời vợ chồng nàng đến ở mỗi khi về Việt Nam. Nàng hỏi Mẫn: “Nếu cháu không ngại, bác sẽ gửi cháu vào một chùa để tránh chồng của cháu?”

Sau một hồi phân vân, Mẫn đồng ý theo Thủy về chùa.

Sau đó, mỗi lần vợ chồng Thủy về Việt Nam làm từ thiện, Mẫn là một trợ tá đắc lực trong mọi công tác. Cô ta hiền lành giữ đạo làm con nên vợ chồng Thủy càng tin tưởng và thương Mẫn nhiều hơn.

Sự việc bắt đầu xảy ra là có một lần, trước ba ngày khởi hành về Việt Nam, Thủy bị đưa vào nhà thương cấp cứu vì bị đau ruột dư. Sau hai ngày nằm bệnh viện nàng được về nhà, sức khỏe không có gì nguy hiểm, chỉ cần thời gian bình phục. Vì công việc từ thiện dính líu đến nhiều người, không thể hoãn lại được, nên Thủy bảo chồng đi một mình. Lần đó đáng lẽ chồng nàng chỉ phải ở lại có một tuần, nhưng Xuân đã ở lại đến ba tuần mới về, với lý do: chậm trễ giấy phép của chính quyền. Sau khi Xuân trở về Mỹ, Thủy thấy
cử chỉ và hành động của chồng rất khác thường: Xuân như bị mất hồn, tâm trí như ở đâu đâu và dáng dấp trông thật mỏi mệt. Nàng tưởng là Xuân quá vất vả vì công việc, nên lo săn sóc chồng một cách chu đáo…

Thật sự Thủy có ngờ đâu, lần vắng mặt của nàng đó là lần người con gái hiền lành mà nàng thương mến giúp đỡ, đã ngã vào lòng người “bác” kính yêu và âu yếm xưng “em” với chồng của nàng một cách nũng nịu! 

Thật ra, lần về làm từ thiện này của Xuân chỉ cần có một tuần, nhưng chỉ ba ngày sau Xuân đã ôm trọn người con gái tuổi còn nhỏ hơn con mình trong vòng tay mà chính chàng cũng không ngờ! Sự việc xảy ra quá bất ngờ nên Xuân không biết phải xử trí ra sao. Sau đó Mẫn đòi ra ở riêng, vì nếu còn ở lại chùa thì thế nào chuyện cũng đổ bễ. Hai tuần về trễ cũng vì Xuân phải ở lại sắp xếp chỗ ở cho Mẫn.

Sau lần đó, người chồng thân yêu của Thủy có những cử chỉ khác thường. Đôi lúc Xuân tỏ vẻ yêu thương nàng một cách nồng nàn, đôi lúc thì xa vắng như hồn về cõi khác. Xuân thường hăng say nhắc đến việc về Việt Nam làm từ thiện, chàng còn tỏ vẻ quán xuyến tất cả mọi việc để Thủy không phải lo. Hơn thế nữa, Xuân thường hay ỡm ờ là nếu Thủy không khỏe thì cứ để chàng lo cho cũng được. 

Cũng vì hoạch định một chương trình từ thiện quy mô, nên hai tháng sau Xuân trở về Việt Nam, xui một điều là Thủy lại để chồng đi một mình! Lần này theo chương trình, chồng nàng sẽ ở đến ba tuần. Khi ra đi Thủy thấy mặt chồng hớn hở thì nghĩ rằng: đó là cái phúc hậu của người làm từ thiện!

Sau khi Xuân về Việt Nam được hai tuần, vào một đêm, Thủy nhận được một cú điện thoại, người gọi nàng là vị sư cô quản trị của chùa…

Để có yếu tố bất ngờ, Thủy tức tốc về Sài Gòn mà không báo cho chồng biết. Sau khi rời phi cảng Tân Sơn Nhất, Thủy đến ngay khách sạn nàng thường hay ở để tìm Xuân. Không thấy chồng mình ở đó, Thủy bèn đến chùa ngay, cũng không gặp Xuân, đồng thời nàng mới biết là Mẫn đã dọn ra từ hai tháng trước. 
Đến bấy giờ nàng mới gọi điện thoại tìm Xuân, điện thoại không trả lời. Cùng đường, nàng đành trở về khách sạn nghĩ cách tìm chồng, tâm can như bị thiêu đốt.

Một ngày sau, có lẽ có người thông báo cho Xuân, chồng nàng hớt hải xách vali hành lý đến khách sạn tìm nàng. Gặp mặt chồng Thủy giận quá muốn xỉu, miệng mấp máy nói không ra lời. Sau cùng nàng cũng ráng hỏi Xuân đi đâu, Xuân ấp úng trả lời là đi phân phát quà từ thiện ở Bình Tuy. Nhìn mặt Xuân, nàng biết ngay đó là lời nói dối, bởi vì người chồng bao nhiêu năm nàng ôm ấp không có cái khuôn mặt trơ trẽn như vậy! Thủy òa lên khóc nức nở…

Biết là không thể dối vợ được nữa, Xuân bèn nói thật. Chàng nói là cũng không ngờ tại sao Mẫn nằm trong vòng tay của chàng mà chàng không có cách nào chống cự, để rồi chuyện nó đến và tiếp tục tiến tới. Với số tuổi sáu mươi, Xuân biết mình không còn bao nhiêu sức lực để theo kịp Mẫn, nhưng không hiểu tại sao mỗi lần gần Mẫn, cô ta không bao giờ làm cho chàng có cảm tưởng là một ông già và lúc nào cũng tỏ vẻ chân thành cảm kích Xuân đã cho cô ta những giây phút sung sướng tuyệt vời…Mặc dù là vậy, lần này trở về, Xuân có thủ sẵn một hộp Viagra để giúp chàng có đủ sự tự tin của người đàn ông khỏe mạnh. Hộp thuốc này chàng đã bí mật nhờ một người bạn làm dược sĩ mua giùm, Thủy hoàn toàn không biết…

Xuân rón rén mở cửa rào để Thủy bước vào nhà, ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh nằm trong một cái hẻm không sâu lắm. Đó là cái tổ uyên ương mà Xuân vừa mới tậu cho Mẫn được một tuần. Chàng gõ nhẹ cửa, cánh cửa mở ra, vợ chồng Thủy hết sức ngạc nhiên vì người mở cửa là tên chồng vũ phu đã đánh Mẫn tại quán nước. Hắn ta tỏ vẻ là chủ nhân mời vợ chồng nàng vào nhà. Sau khi vợ chồng Thủy ngồi xuống, hắn ta chọn một cái ghế ngồi đối diện, dáng điệu trông rất xấc xược. Lúc đó Mẫn đứng phía sau của hắn, gương
mặt có vẻ ngại ngùng nhưng không còn nét hiền hậu như những lần gặp trước. Trên môi cô ta, điểm nhẹ một nụ cười khó hiểu. Thủy nhìn giáp vòng rồi nhìn Mẫn hỏi:

“Mẫn, bác thương con như con ruột, sao con có thể làm nên chuyện như vậy?”
Mẫn tránh né không trả lời, tên chồng của cô ta bèn lên tiếng: “Sẵn đây tui giới thiệu cho hai bác biết, con nhỏ này tên Mận, chứ không phải Mẫn, nó là bồ của tui đó.”

Thủy đi từ ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác. Nhưng lúc đó nàng mới khám phá ra rằng, đây là một âm mưu có tính toán từ đầu. Hắn ta tiếp lời: “Nhân dịp này tui cám ơn hai bác đã cho tui gửi con Mận, bây giờ tui lấy nó lại.”

Thủy cứng họng, biết chẳng còn gì để nói, trong khi Xuân chồng nàng mặt mày thay đổi từ xanh qua tím, quả là một điều sỉ nhục. Thủy hậm hực đứng lên ra về, chồng nàng tiu nghỉu, tay chân run rẩy riu ríu theo sau…

Kể từ lần sau cùng về làm từ thiện, Thủy đau khổ tột cùng vì sự phản bội của người chồng yêu quý. Tình cảm hai người hầu như không còn có thể hàn gắn lại. Còn Xuân thì mang một mặc cảm tội lỗi tày trời mà chàng tự nghĩ không thể nào tha thứ cho mình được. Đã nhiều lần chàng quỳ gối trước mặt Thủy khóc lóc van xin tha thứ. Đối với Thủy, người đàn ông mà nàng kính yêu trước kia, bây giờ trông sao hèn hạ quá! Nhục nhã quá!

Xuân đã xin nghỉ việc sau khi trở về. Chàng như một kẻ tàn phế từ thể xác đến linh hồn, không còn tâm tư để làm việc được nữa. Việc chùa chiền, làm từ thiện, vợ chồng nàng đều hoàn toàn chấm dứt. Hai đứa con nàng thấy Bố quá tội nghiệp đều năn nỉ xin nàng tha thứ cho Bố. Vì thương con, hơn nữa chuyện xảy ra Thủy cũng có một phần trách nhiệm, nên lần lần Thủy cũng dịu lại. Xuân vì muốn chuộc lỗi lầm của mình nên lúc nào cũng chiều chuộng vợ một cách quá đáng, nhiều lúc làm Thủy bực mình, nhưng sau cùng nàng lại thấy tội nghiệp… 

Rồi thì vào một ngày đẹp trời, Thủy đã xiêu lòng và chuyện tình vợ chồng nàng bắt đầu nối lại. Số thuốc Viagra mà Xuân đã dùng vào việc “bất chánh” trước kia, phần còn lại,
bây giờ lại có… chánh nghĩa.

Đầu óc Xuân mơ hồ, tai nghe văng vẳng những tiếng xôn xao xa vắng. Đôi mắt chàng từ từ hé mở, nhưng phải nhắm lại ngay vì ánh sáng quá chói chang. Chàng không biết mình ở đâu, cũng không biết chuyện gì xảy ra. Định thần vài giây, chàng lại từ từ mở mắt, chưa kịp nhìn thấy gì thì đã nghe tiếng nói quen thuộc của vợ. Phải thêm chừng ba mươi giây nữa thì Xuân mới biết là mình đang nằm trong bệnh viện…Trong vòng hai tháng, đây là lần thứ nhì chàng bị xỉu và phải đưa vào cấp cứu.

Đã nửa năm nay, sức khỏe của Xuân không tốt. Chàng không nghĩ là mình có bệnh gì nguy hiểm, nhưng không hiểu tại sao cứ thấy mỏi mệt, nhức đầu, đau nhức, tay chân rã rời, con người không có sinh lực…

Vì thấy cái sân cỏ mọc quá cao, Xuân miễn cưỡng đi lấy máy ra cắt. Có lẽ vì nắng hơi gắt, cộng với trong người không được khỏe, nên khi làm nửa chừng chàng bị xỉu. Cũng may là Thủy đang ở gần đó, nên vội vàng gọi xe cứu cấp đưa chồng vào nhà thương. Thủy hoảng hốt sợ chồng mình bị stroke mặc dù lần trước đã không phải. Sau khi nằm ở phòng cấp cứu được năm giờ, Xuân được cho về vì không thấy gì nguy hiểm. Tuy nhiên vì đây là lần thứ nhì, nên bác sĩ cấp cứu khuyên chàng nên gặp bác sĩ riêng của mình để
được theo dõi kỹ hơn…

Xuân bước vô nhà, buông người ngồi phịch xuống sofa, tay ôm mặt khóc, chàng thấy cả thế giới chung quanh mình sụp đổ. Xuân tự hỏi: tại sao ông Trời lại có thể tàn nhẫn với chàng như thế được? Sau nhiều cuộc thử nghiệm, kết quả sau cùng bác sĩ có câu trả lời: chàng bị nhiễm trùng HIV, tình trạng trên đà bộc phát! Thêm một hậu quả tai hại do lỗi lầm của chàng gây ra hơn năm năm về trước! Dù có hối hận, tìm cách chuộc lỗi, nhưng đã muộn rồi! Thủy có thể tha thứ cho chàng, nhưng với cái bệnh nan y thời đại, cái giá
mà Xuân phải trả thật là quá đắt!

Thủy nhìn lên bàn thờ Phật, tâm tư thật hỗn loạn. Nàng không biết là mình nên cầu cứu với đấng Bồ Tát, hay là trách cứ Ngài. Cả gia đình nàng hoàn toàn bị sụp đổ khi khám phá ra rằng: nàng cũng bị nhiễm trùng HIV do chồng truyền sang! Còn gì tệ hại hơn nữa không? Chắc là không theo nàng nghĩ! Kể từ thời niên thiếu, cuộc đời của Thủy êm ả trôi qua, chỉ phải chịu cực đôi chút vì cuộc sống vật chất trên đất Mỹ, nhưng nói chung nàng luôn nhìn đời là màu hồng.

Cứ tưởng rằng với thành quả đạt được sau bao năm vất vả, về hưu, nàng sẽ sống phần đời còn lại một cách thoải mái trong tình yêu gắn bó của gia đình. Nào ngờ tất cả đều sụp đổ kể từ khi vợ chồng nàng bắt đầu… làm từ thiện!

Trách ai đây? Bồ Tát chăng? 
Nhiều khi quẩn trí nàng có ý đó, nhưng rồi lại sợ xúc phạm tới đấng thiêng liêng mà bao năm gia đình nàng đặt hết niềm tin.

Trách con Mận và thằng bồ của nó chăng? 
Đúng, nếu không có con Mận và thằng bồ của nó bày mưu lập kế, thì người chồng đi ngay về thẳng của nàng đâu có phạm phải một lỗi lầm tày trời như vậy!

Trách Xuân, chồng nàng chăng? Cũng đúng nữa. Tại sao người chồng của nàng lại dám phản bội nàng đi ngoại tình với một đứa con gái tuổi còn nhỏ hơn con mình? Nàng không bao giờ tin chuyện đó có thể xảy ra được! Vậy mà nó xảy ra!

Trách nàng chăng? Chuyện xảy ra quá đau khổ, nghĩ tới cái gì, nàng trách cái đó, nghĩ tới người nào nàng trách người đó, trong đó có cả nàng:

Nàng trách mình tại sao về hưu sớm, để có quá nhiều thời gian đi chùa, từ đó mới bày đặt đi làm từ thiện!

Mà muốn làm từ thiện cũng không sao, nhưng tại sao phải về Việt Nam? Xứ Mỹ này cũng lắm người cần giúp đỡ kia mà?

Nàng trách nàng quá dại dột đã để người chồng hiền lành không kinh nghiệm tình trường đi một mình! Chỉ cần một chút mánh khóe của con Mận là đã hồn bay phách tán, quên mất đường về! 

Nàng trách nàng quá khờ dại tin người. Trách mình quá tự tin: nhìn bề ngoài của một người miền nam, mà tin là đoán được những gì họ nghĩ trong đầu, như nàng đã từng tự hào khi còn theo chồng dạy học ở miền tây tỉnh lẻ. Nàng không ngờ sau ba mươi năm xa quê hương, vật đổi sao dời, xã hội Việt Nam đã bị nhiễm độc nặng, trong đó, những đứa con gái thật thà miền nam cũng cùng số phận!

Nàng trách, nàng trách tất cả, trách để trút bỏ cái tức, xả bỏ cái hận, trách cho vơi nỗi niềm, trách để đổ lỗi tại cái này, vì người kia, nhưng rốt cục, càng trách nàng càng thấy đau khổ.

Tiếng chuông thanh thoát chấm dứt phần đọc kinh buổi sáng, Thủy nhẹ nhàng để cây chày xuống bàn, ngước mắt nhìn lên bức hình Phật Tổ Như Lai, hai tay chắp trước ngực, nàng lâm râm khấn vái thêm vài phút trước khi đứng dậy. Ngày hai buổi thành tâm tụng niệm, rốt cục Thủy dần dần tìm thấy sự an bình cho tâm hồn. Một điều Thủy khám phá ra rằng: không phải cứ đi chùa thường xuyên là tu. Cũng không phải cho người ta nhiều tiền là làm từ thiện, có nhiều phước. Càng không phải đọc kinh cho hay, lạy cho nhiều là trở thành một người tu hành có cấp bậc cao, để được người khác kính trọng. ..

Tất cả là duyên, là nghiệp hay nói nôm na là cái số. Phật ở trong tâm của ta. Phật ở trong tất cả hành động sinh hoạt hàng ngày. Phật ở tất cả mọi nơi. Điều quan trọng nhất là tâm hồn phải vị tha, luôn thành tâm hướng thiện. Mọi việc đã có tạo hóa an bài…

Nàng đã ngộ.

-----
CHÚ THÍCH:
Vì một cái duyên, tôi biết được câu chuyện. Bài báo của ký giả John Boudreau là động lực thúc đẩy tôi kể lại. Xin chúc tất cả may mắn!

2011
Lạc Long Huỳnh Quốc Phú
(Hiền nội edit)

******************

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Những cảnh phim ân ái táo bạo, những hình ảnh khỏa thân từng khiến Chung Hân Đồng, Thư Kỳ, Trương Bá Chi, Thang Duy, Từ Nhược Tuyên…điêu đứng, nhưng họ đã dũng cảm vượt qua.

Chung Hân Đồng

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Chung Hân Đồng đã đánh mất đi sự hồn nhiên, trẻ trung khi vướng vào scandal sex với Trần Quán Hy vào năm 2008. Hình tượng sụp đổ, sự nghiệp tụt dốc, cô tưởng sẽ không gượng dậy được. May mắn, bạn bè, giới truyền thông và khán giả đã giúp Chung Hân Đồng đứng lên.

Mặc dù không còn đình đám như xưa nhưng Chung Hân Đồng đã có thể bình thản tìm niềm vui trong công việc đóng phim. Năm ngoái cô tham gia 4 phim, còn năm nay đã hoàn thành 2 tác phẩm mới.
Trương Bá Chi

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Cũng là nạn nhân của Trần Quán Hy nhưng Trương Bá Chi dũng cảm đối diện với sự thật. Tuy scandal khiến cô mất rất nhiều thứ, từ danh tiếng đến gia đình, song mỹ nhân sinh năm 1980 này luôn chứng tỏ mình là người phụ nữ mạnh mẽ.

Hiện tại, Trương Bá Chi đã thoát khỏi ám ảnh của những bức ảnh nóng, an phận bên 2 cậu con trai. Mới đây, cô đầu tư thực hiện bộ phim truyền hình Khỏa ái, dự kiến lên sóng vào cuối năm nay.
Thang Duy

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Đối với Thang Duy, thành công của cô đến từ bộ phim Sắc, giới và thất bại của cô cũng vì tác phẩm này. Những cảnh ân ái táo bạo với Lương Triều Vỹ trong phim được phóng to, tràn ngập trên mạng, trở thành chủ đề bàn luận của mọi người. Không những thế, cô còn bị cấm xuất hiện tại thị trường Trung Quốc một thời gian. Sau cơn mưa trời lại sáng, bằng thực tài, Thang Duy đã khẳng định mình qua các phim sau đó.

Bây giờ, mỹ nhân sinh năm 1979 đã có một sự nghiệp tốt đẹp bên cạnh một tình yêu vượt biên giới với đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae Yong, đám cưới sẽ tổ chức vào tháng 10 tới đây. Hiện tại, Thang Duy có 4 phim đang chờ lịch ra rạp, trong đó có tác phẩm mang tên Cyber của đạo diễn Hollywood Michael Kenneth Mann.
Thư Kỳ

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Xuất thân là người mẫu chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí người lớn, sau đó lại đóng phim cấp ba, Thư Kỳ từng lo lắng mình không thể quay đầu lại khi những hình ảnh bất nhã, những thước phim rẻ tiền tràn ngập khắp nơi. May mắn, nghị lực của một cô gái sớm bước chân vào đời đã giúp cô dần dần tiến thẳng ra phía có ánh sáng rực rỡ, trở thành một trong những mỹ nhân sexy được yêu thích của màn ảnh Hoa ngữ. Mới đây, có thông tin Thư Kỳ và đạo diễn trẻ Phùng Đức Luân đã quyết định "góp gạo nấu chung".

Sau Tây du ký - Mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì, Thư Kỳ đã tham gia 4 phim nhưng đều chưa công chiếu. Đáng chú ý nhất trong số này là tác phẩm võ hiệp Nhiếp Ẩn Nương của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền.
Từ Nhược Tuyên

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Cảm thấy tên tuổi vẫn mờ nhạt, Từ Nhược Tuyên đưa ra một quyết định đầy mạo hiểm - chụp ảnh khỏa thân và đóng phim cấp ba. Cũng như Thư Kỳ, mỹ nhân Đài Loan sinh năm 1975 đã từng rơi vào giai đoạn khủng hoảng khi những hình ảnh không mảnh vải che thân xuất hiện trên nhiều trang mạng người lớn.

Phải mất một thời gian dài, Từ Nhược Tuyên mới vượt qua ám ảnh đen này để hiện tại là một ngôi sao của cả 2 lĩnh vực phim ảnh và ca hát. Năm 2014, cô đã đóng 4 phim nhưng đều xếp lịch ra rạp vào năm sau.
Hà Khiết

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Ngoại hình dịu dàng, dễ thương nhưng ngay khi đến với làng giải trí, Hà Khiết đã vướng ngay scandal bị phát tán ảnh nóng, ăn mặc "lộ hàng", chỉ sau một đêm trở thành "đối tượng mổ xẻ" của cư dân mạng Trung Quốc. Vốn bản tính mạnh mẽ, tình cũ sinh năm 1986 của "tiểu kungfu" Thích Tiểu Long đã nhanh chóng vượt qua, dùng thực lực chứng tỏ tài năng của mình. Hà Khiết đang có một gia đình hạnh phúc với nam diễn viên Hác Tử Minh cùng cậu con trai mới vừa đầy tháng.

Trước khi nghỉ sinh, Hà Khiết đã hoàn thành bộ phim truyền hình

Tuyệt sắc thiên khiếu

của nhà sản xuất danh tiếng Trương Kỷ Trung.



**********************

Vụ Chu Vĩnh Khang: Thêm hai kiều nữ CCTV bị điều tra

Sau những nhân vật lãnh đạo tiếng tăm trong CCTV, hai bóng hồng của đài này cũng bị điều tra vì liên quan tới vụ bê bối của cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Hai phát thanh viên CCTV đang bị điều tra vì được cho là liên quan đến Chu Vĩnh Khang.
Hai phát thanh viên CCTV đang bị điều tra vì được cho là liên quan đến Chu Vĩnh Khang.

Trang ifeng.com (Hong Kong) đưa tin, Diệp Nghênh Xuân và Thẩm Băng, hai phát thanh viên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nằm trong số tình nhân của Chu Vĩnh khang ở CCTV. 

Ngoài ra, một số mỹ nhân khác trong CCTV cũng được cho là người tình của ông Chu như: Giả Hiểu Diệp, Âu Dương Hạ Đan, Phương Xuân Yến, Lý Tiểu Manh, Lưu Phương Phi…

Theo trang Wantchinatimes, Diệp Nghênh Xuân gia nhập CCTV từ năm 1998 và nhanh chóng trở thành phát thanh viên nổi bật của đài. Trong khi đó, Thẩm Băng từng làm MC tại CCTV nhưng đã rời đài vào năm 2008 để bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Không những thế, người vợ thứ hai của ông Chu là bà Jia Xiaoye, cựu xướng ngôn viên CCTV được cho là “một món quà” mà phó chủ tịch CCTV đã tặng cho ông Chu.

Trước khi bắt hai người đẹp Diệp và Thẩm, hàng loạt nhân vật tiếng tăm khác của CCTV cũng đã bị bắt và điều tra.

Lưu Phương Phi (trái) và Diệp Nghênh Xuân, hai trong số những người đẹp CCTV được cho là từng qua tay Chu Vĩnh Khang.
Lưu Phương Phi (trái) và Diệp Nghênh Xuân, hai trong số những người đẹp CCTV được cho là từng qua tay Chu Vĩnh Khang.

Điển hình là vụ bắt giữ giám đốc kênh tin tức tài chính Quách Chấn Tỉ và chủ nhiệm chương trình Điền Lập Vũ hôm 1/6. Tiếp đó, phó giám đốc kênh tin tức tài chính của CCTV Lý Dũng và phát thanh viên kinh tế sừng sỏ Nhuế Thành Cương cũng được các kiểm sát viên áp tải ra khỏi đài hôm 11/7 để điều tra.

Theo truyền thông Trung Quốc, CCTV đang nằm trong danh sách của 5 đội điều tra từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Văn phòng Kiểm toán Quốc gia.



************************

Tắm biển kiểu mới

Kiểu xe độc nhất vô nhị, thiền với dưa hấu, hay những vị khách đi máy bay lạ kỳ...
16-4288-1407564900.jpg

Phái thiền dưa hấu.

17-1929-1407564900.jpg

Ai thường xuyên như thế này? Khai mau.

18-8416-1407564901.jpg

Game over.

19-5569-1407564901.jpg

Nghe điện thoại cũng phải giở độc chiêu.

20-6862-1407564901.jpg

Có thật là vậy không?

21-1120-1407564901.jpg

Tắm biển kiểu mới.

22-2173-1407564901.jpg

Ai dễ thương hơn nào?

23-8162-1407564901.jpg

Xe độc chưa?

24_1407564527.jpg

Kiểu tập luyện không giống ai.

25_1407564527.jpg

Ôi! Tuổi thơ tôi. 

26_1407564527.jpg

Vị khách đặc biệt.

27_1407564527.jpg

Béo quá là khổ lắm nha.

28_1407564527.jpg

Anh chàng này dùng gì để làm bịt mắt thế này?

29_1407564527.jpg

Bánh xe cũng có thể đựng lon giải khát luôn nha.

30.jpg

Kế hoạch tác chiến đôi bên cùng có lợi

Ốc Sên


*****************

20 đất nước xinh đẹp nhất thế giới

Scotland đứng đầu danh sách nhờ khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những cánh đồng xanh mướt mát, những tòa lâu đài cổ kính cùng bề dày lịch sử phong phú.

Cẩm nang du lịch Rough Guide vừa công bố top 20 quốc gia sở hữu cảnh vật tươi đẹp nhất thế giới, số thứ tự dựa trên lượng bình chọn của khách du lịch qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter.

20. Việt Nam

Rough Guide đặc biệt ca ngợi một số các cảnh đẹp ở Việt Nam là Vịnh Hạ Long, ruộng bậc thangSa Pa.

Untitled-1-4445-1406017346.jpg

Ruộng bậc thang ở miền bắc Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài.

19. Croatia

Viên ngọc của châu Âu thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới nhờ những điểm đến hấp dẫn như Dubrovnik Hvar.

Untitled-12.jpg

Croatia sở hữu vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ xưa.

18. Ireland

"Trong những dư âm tốt đẹp về Ireland, du khách luôn nhớ đến các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lãng mạn của đất nước này", Rough Guide nhận xét.

Untitled-13.jpg

Ireland là quốc gia có địa hình tương đối bằng phẳng theo hình lòng chảo.

17. Na Uy

Na Uy nổi tiếng với các vịnh hẹp, khí hậu trong lành và cuộc sống giàu có, sung túc luôn là điểm đến mơ ước của nhiều du khách.

Untitled-14.jpg

Na Uy là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến tại Bắc Âu chiếm phần phía tây Bán đảo Scandinavia.

16. Peru

Peru sở hữu rừng rậm Amazon nổi tiếng, những sa mạc và núi tuyết phủ trắng xóa cùng thành cổ Machu Picchu là một trong những lý do khiến quốc gia này xứng đáng nằm trong danh sách 20 quốc gia đẹp nhất thế giới.

peru-5159-1406020802.jpg

Lãnh thổ Peru là quê hương của nhiều nền văn hóa cổ đại, trải dài từ văn minh Norte Chico- một trong các nền văn minh cổ xưa nhất trên thế giới, đến Đế quốc Inca- quốc gia lớn nhất châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo.

15. Thụy Sĩ

Nơi đây sở hữu những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành và người dân thân thiện.

thuysi-2932-1406020802.jpg

Thụy Sĩ - đất nước của những chiếc đồng hồ nổi tiếng và đắt giá.

14. Phần Lan

Phần Lan là một trong những quốc gia bí ẩn nhất trời Âu với những câu chuyện huyền thoại gắn liền với ông già Tuyết.

phanlan-3179-1406020802.jpg

Phần Lan là một trong những quốc gia dân cư thưa thớt nhất châu Âu

13. Ấn Độ

Dù Ấn Độ không được đánh giá là một đất nước an toàn dành cho nữ giới, nơi đây vẫn được nhiều du khách thừa nhận là một quốc gia xinh đẹp với bề dày lịch sử phong phú và các công trình đền đài hoành tráng.

ando-2186-1406020802.jpg

Ấn Độ là một quốc gia có diện tích rộng lớn và đông dân thuộc bậc nhất thế giới.

12. Mexico

Mexico là một trong những cái nôi của nền văn minh lớn trên thế giới. Cảnh đẹp nơi đây gắn liền với văn hóa, lịch sử. Ngoài ra Mexico còn hấp dẫn du khách bởi ẩm thực ngon tuyệt.

Untitled-19-6794-1406017348.jpg

Mexico là quốc gia có diện tích rộng lớn, gần 2 triệu km2.

11. Slovenia

Slovenia có tất cả những thứ mà du khách cần: núi, rừng, hồ, biển, những thị trấn cổ xinh đẹp, con người thân thiện và thức ăn tuyệt vời.

Untitled-20-2940-1406017348.jpg

Slovenia là một quốc gia có diện tích tương đối nhỏ và ít dân.

10. Wales

Dù nhỏ bé nhưng nơi đây luôn sở hữu những danh lam thắng cảnh cuốn hút, những ngọn núi tuyệt đẹp và rừng cây xanh mướt.

Untitled-11_1406017220.jpg

Hai phần ba dân số của Wales sống ở các thung lũng và đồng bằng ven biển phía Nam, một số lượng đáng kể tập trung ở phía Đông Bắc.

9. Mỹ

Quốc gia đa sắc tộc này sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền kinh tế lớn nhất thế giới với cuộc sống tự do khoáng đạt. Từ nhiều năm nay, các thế hệ du khách và người di cư đã luôn coi Mỹ là biểu tượng của sự tươi đẹp, trù phú và là một trong những điểm đến được yêu thích nhất.

Untitled-10.jpg

Grand Canyon là một trong những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhất của quốc gia này.

8. Iceland

Sở hữu những bãi biển đẹp, suối nước nóng và núi lửa, Iceland luôn là ứng cử viên sáng giá cho mọi cuộc bình chọn về du lịch.

Untitled-9.jpg

Iceland còn tên gọi khác là Băng đảo.

7. Anh

Nước Anh cổ kính, tráng lệ và không kém phần hiện đại từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của nhiều du khách.

Untitled-8_1406017015.jpg

Anh là một quốc gia hiện đại, giàu có và là một trong những nơi nhiều du khách ghé thăm nhất.

6. Indonesia

Bali của Indonesia luôn là điểm đến được đánh giá cao đối với khách du lịch.

Untitled-7_1406016936.jpg

Nhắc đến Indonesia - nhiều người nghĩ ngay đến Bali xinh đẹp.

5. Nam Phi

Quê hương của mỹ nhân Charlize Theron sở hữu những bãi biển xinh đẹp và cuộc sống thiên nhiên hoang dã phong phú, sinh động.

Untitled-6_1406016860.jpg

Nam Phi có một lịch sử rất khác biệt với các quốc gia khác ở Châu Phi, kết quả một phần do quá trình nhập cư sớm từ Châu Âu.

4. Italy

Quốc gia hình chiếc ủng sở hữu vẻ đẹp lãng mạn, mê hoặc của những thị trấn nhỏ bé, cổ kính cùng bề dày lịch sự tại các thành phố lớn.

Untitled-5_1406016817.jpg

Italy - đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp ở châu Âu.

3. New Zealand

Quốc gia này được ca ngợi là sở hữu những ngọn đồi xanh mướt, núi non hùng vĩ, vịnh hẹp ngoan mục và cảnh quan đa dạng, phong phú.

Untitled-4_1406016713.jpg

Đây là một quốc gia hải đảo nằm ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương

2. Canada

Quê hương của những chú hải ly và danh ca Celine Dion cũng tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Đó là lý do vì sao nhiều người đã bình chọn cho quốc gia này và nó nằm ở vị trí thứ hai.

Untitled-3.jpg

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới.

1. Scotland

Theo kết quả khảo sát, Scotland là quốc gia xinh đẹp nhất trên thế giới. Nơi đây thu hút du khách bởi những bãi biển hoang dã, những lâu đài cổ kính, những vách đá cheo leo...

Untitled-2_1406014271.jpg

Scotland là một quốc gia tại Tây Âu, thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cùng với Anh, xứ Wales và Bắc Ireland.

Anh Minh
Ảnh: Rough Guides

*********************

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết

Một con gà Hồ trưởng thành nặng 5 - 6kg có giá 2,5 - 3 triệu đồng. Thịt gà thơm ngon, giá cao ngất nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn, thực khách muốn ăn phải chờ đến Tết.

Gà Hồ là đặc sản ăn, chơi của làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Nhìn bên ngoài, gà Hồ khá giống với gà Đông Tảo (Hưng Yên) nên người dân lấy việc quan sát đôi chân là cách tốt nhất để phân biệt. Chân gà Hồ to, có vảy mịn, bản tròn, cao trường. Chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì và sờ vào có phấn ở tay.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Cân nặng trung bình của một con gà Hồ khoảng 5 - 6 kg và có thể được định giá lên tới 3 triệu đồng nếu bán theo dạng gà thịt với mức 500.000 đồng/kg. Ảnh: Diệp Sa

Người làng cho biết, đây là giống gà quý, xưa kia được chọn làm sản vật của làng dâng lên vua chúa nên gà Hồ còn được gọi là gà tiến vua. Gà được nuôi theo phương pháp dân dã, tự nhiên, chủ yếu bằng thóc gạo nên thịt hồng, thơm ngon, có giá trị kinh tế cao.

Giá gà Hồ xịn nhiều năm nay vẫn giữ nguyên mức 350.000 - 500.000 đồng/kg, tùy theo cân nặng. Thông thường, gà càng to, giá bán càng đắt. Tuy nhiên, không phải ai mang tiền vào giữa làng Lạc Thổ đều mua được gà Hồ làm thịt. Ngoài 1 - 2 tháng áp Tết, khách phương xa tìm về làng cũng rất khó để mua được gà lấy thịt bởi ở làng này, ngày thường mỗi hộ nuôi cũng chỉ sở hữu một, đôi bộ gà Hồ trưởng thành để nhân giống chứ không có gà lớn bán sẵn.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Gà Hồ và gà Đông Tảo khác nhau chủ yếu ở bộ chân. Chân gà Hồ vảy mịn, bản tròn còn chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì. Ảnh: Diệp Sa

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ cho biết, hiện cả làng có khoảng gần 300 hộ nuôi nhưng chỉ có 32 hộ nuôi chuyên giống gà Hồ thuần chủng. Gà Hồ khó nuôi hơn các loại gà khác, không thể nuôi công nghiệp, giá thịt đắt đỏ nên hơn ba chục hộ trong CLB gà Hồ nuôi gà vừa để chơi, nhân giống, vừa để duy trì hoạt động bảo tồn giống gà quý của quê hương.

Thông thường nuôi một con gà Hồ từ lúc mới nở tới khi lấy thịt mất khoảng 1 năm. Gà mái cho loạt trứng đầu tiên khi tròn 8 tháng tuổi, gà trống thì phải tròn 1 năm mới tập tọe đạp mái. Gà nuôi tốt tới lúc lấy thịt có thể đạt cân nặng cao nhất lên tới hơn 6kg. Ông Chung cho biết, một con gà từ 5 đến 6kg có giá bán cao nhất lên tới 3 triệu đồng. Gà to nhưng thịt bùi, thơm ngon chứ không khô bã. Những ngày cuối năm, áp Tết, khách thập phương đổ về làng Lạc Thổ mua gà Hồ rất đông, đem lại thu nhập từ vài chục tới cả trăm triệu cho nhiều hộ nuôi. Do thời gian nuôi dài, giá đắt đỏ nên gà Hồ lấy thịt chỉ được dân làng bán trong dịp Tết.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ, sở hữu đàn gà gần 50 con nhưng cũng chỉ có 1 bộ gà gây giống. Ảnh: Diệp Sa

“Đây thực sự là giống gà quý, cần được bảo tồn và nhân giống", ông Chung cho biết. Từ bao đời nay, cứ vào dịp Tết cổ truyền thì dù nhà nghèo khó đến đâu, đã là dân làng Lạc Thổ đều phải có một con gà Hồ đẹp bày lên mâm cúng tổ tiên và mâm lễ ra đình. Con gà Hồ nặng hơn 5kg giá tới mấy triệu, ngả thịt đầy một mâm to nên ngay cả người nuôi cũng chỉ dám thưởng thức thịt gà vào dịp Tết. Ngày thường cũng không có mấy khách sẵn sàng rút ví tiền triệu để ăn thịt gà nên dân làng chọn cách gây và bán gà giống. Hiện giống gà Hồ được xuất đi khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc với giá 120.000 - 150.000 đồng/con.  



*****************************

Chợ dơi quay, chuột nướng ở Indonesia

Thịt chó thui, chuột nướng, dơi quay nằm la liệt tại một khu chợ nổi tiếng với nhiều món ăn “ngon” trên đảo Sulawesi của Indonesia.

Người ta xếp những con rơi đã được quay lên mặt bàn để bày bán ở chợ Langowan trên đảo Sulawesi của Indonesia.  Đây là một trong số những điểm nóng du lịch.
Người ta xếp những con dơi quay lên mặt bàn để bày bán ở chợ Langowan trên đảo Sulawesi của Indonesia. Đây là một trong số những điểm du lịch.
Một người đàn ông nướng những con chó bằng một ngọn đuốc trên nền đất dính bùn.
Một người đàn ông nướng những con chó trên nền đất dính bùn.
Những con thằn lằn “phơi” nội tạng trong ổ bụng của nó sau khi bị người ta phanh thây.
Những con thằn lằn “phơi” nội tạng trong ổ bụng sau khi người ta phanh thây.
Các tiểu thương dùng que nhỏ xuyên qua người con dơi, sau đó đem nướng chúng.
Các tiểu thương dùng que nhỏ xuyên qua thân con dơi rồi nướng chúng.
Chính phủ Indonesia đang theo dõi sát sao hoạt động của chợ Langowan sau khi giới chức phát hiện các tiểu thương kinh doanh heo rừng, một động vật nguy cấp.
Các bộ phận của chó, rắn, dơi nằm la liệt trên bàn. Chính phủ Indonesia đang theo dõi sát sao hoạt động của chợ Langowan sau khi giới chức phát hiện các tiểu thương kinh doanh heo rừng, một động vật nguy cấp.
Hình ảnh chân của những con heo rừng treo lơ lửng ở quầy hàng luôn ám ảnh tâm trí du khách khi ghé qua khu chợ.
Hình ảnh chân của những con heo rừng treo lơ lửng ở quầy hàng luôn ám ảnh tâm trí du khách khi họ ghé qua Langowan.
Người đàn ông dùng 3 con dao khác nhau để “xử” một con rắn dài 3 m.
Người đàn ông dùng 3 con dao khác nhau để “xử” một con rắn có chiều dài 3 m.
Sau đó, ông ta bày các khúc rắn trên bàn. Khách hàng có thể chọn mua với số lượng tùy thích.
Sau đó, ông bày các khúc rắn trên bàn. Khách hàng có thể chọn mua với số lượng tùy thích.
Một giỏ chuột.
Người đàn ông mua một giỏ chuột để chế biến cho bữa tối.  “Tôi chỉ có một từ để miêu tả về mùi ở khu chợ. Đó là kinh khủng. Không khí xung quanh đã biến đổi vì xác động vật. Những con vật bị treo lên giá. Chúng khiến tôi buồn nôn và choáng”, Anh Raymond Walsh, khách du lịch, viết trên nhật ký điện tử cá nhân.
Một người đàn ông xách cặp chân lợn.
Một người đàn ông xách cặp chân lợn. 
Dù khu chợ không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh, song nó vẫn là một điểm hấp dẫn khách du lịch và người dân địa phương. Nhiều người tìm tới chợ để mua đồ chế biến cho thực đơn của họ.
Dù chợ Langowan không đạt tiêu chuẩn  vệ sinh, song nó vẫn là một điểm hấp dẫn khách du lịch và người dân địa phương. Nhiều người tìm tới chợ để mua đồ chế biến cho thực đơn của họ.
Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, người dân địa phương cho hay họ coi lợn hay dơi là những món ngon trong vùng.
Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, người dân địa phương cho hay họ coi lợn, dơi là những món ngon trong vùng.

Ảnh: Getty Images



***********************

Phát hiện hàng loạt thực phẩm Hàn Quốc nhiễm độc chất

Theo nghiên cứu, hàng loạt hóa chất Hàn Quốc tiềm ẩn các hóa chất độc hại dễ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Gần đây, sau khi kiểm tra 397 loại thực phẩm tại Hàn Quốc, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Pusan ở Busan, Hàn Quốc nhận thấy hóa chất PFAAs chứa trong thực phẩm. Họ phát hiện hóa chất PFOS và chuỗi PFCAs chủ yếu được tìm thấy trong cá, động vật có vỏ và thực phẩm chế biến, còn PFOA và chuỗi PFCAs lại được tìm thấy chủ yếu trong sữa và đồ uống. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy nước máy có thể chứa lượng lớn chất PFOA.

Các hóa chất bao gồm: PFAAs - axit perfluoroalkyl, PFOS - perfluorooctane sulfonate, PFCAs - axit perfluorocarboxylic, PFOA - axit perfluorooctanoic.

Thực phẩm Hàn Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại hàng loạt.
Thực phẩm Hàn Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại hàng loạt. Ảnh minh họa

Nhìn chung, người Hàn Quốc trưởng thành thường tiêu thụ hóa chất PFOS và PFOA lần lượt khoảng 0,60 - 3,03 ng/kg trọng lượng cơ thể/ngày và 0,17 - 1,68 ng/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Tuy nhiên, theo quy định của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, thì hàm lượng hoá học tối đa cho người tiêu dùng là 150ngkg-1bwd-1 đối với PFOS và 1500ngkg-1bwd-1 đối với PFOA.

Trên thực tế, perfluorooctane sulfonate (PFOS) và axit perfluorooctanoic (PFOA) được sử dụng rất phổ biến, các dẫn xuất hóa học cả trong nước, chất kháng dầu và nhiều vật liệu khác đều được chiết xuất từ hóa chất tìm thấy trong hơn 200 vật liệu công nghiệp và hàng tiêu dùng tại các nước đang phát triển.

Chúng có mặt trong các sản phẩm tiêu dùng và hàng gia dụng như lớp phủ vải, lớp phủ thảm, lớp phủ giấy, đánh bóng sàn/sáp, chất tẩy rửa có tính kiềm, chất tẩy rửa răng giả và một số loại dầu gội.

Nguy hại hơn, những hóa chất này rất độc hại đối với cả động vật và con người vì chúng có nguy cơ gây nhiễm độc gan, gây ung thư, mất cân bằng nội tiết, thần kinh và khiến độc tính phát triển, vì vậy người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi tiêu thụ sản phẩm hàng hóa hàng ngày.

Theo Linh Nguyễn/ Chất lượng Việt Nam



*************************

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 11

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 12

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 13

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 14

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 15

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 16

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 17

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 18

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 19

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 20

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 21

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 22

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 23

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 24

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 25

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 26

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 27

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 28

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 29

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 30



*********************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá Cải Thứ Tư Ngày 13- 08 -2014 : Không Phải Bài Nào Trong Này Cũng...Nhảm Nhí !

Sau khi được cạo lông và lột bỏ nội tạng, người ta bắt đầu nướng những con chuột trên bếp than để tạo thành một món ăn ngon và bày bán tại một khu chợ truyền thống

***********************

Bé 12 tuổi bị nhốt cùng thi thể mẹ cho đến chết

Âm thanh duy nhất vang ra từ ngôi làng bị cách ly ở Liberia chỉ là tiếng khóc của cô bé Fatu Sherrif. Phía bên ngoài, cửa ra và cửa sổ của ngôi nhà đều bị bịt kín, em bị nhốt bên trong cùng với thi thể người mẹ, đợi cái chết tìm đến trong cảnh đói khát.

Cuối cùng, tiếng khóc của Fatu Sherrif cũng không còn nữa. Bé gái 12 tuổi này không thể chống lại căn bệnh do Ebola, loại virus đang tàn phá Liberia cùng nhiều quốc gia Tây Phi khác, gây ra.

Fatu sống tại làng Ballajah. Tính đến hôm 10/8, em đã bị nhốt cùng thi thể người mẹ được một tuần, sau khi phần lớn dân làng sơ tán vào rừng để trồn tránh đợt bùng phát Ebola. Những đồ đạc cá nhân bị bỏ lại xung quanh ngôi làng. Cánh cửa nhiều ngôi nhà vẫn còn để mở do chủ nhân chúng rời đi quá vội vã.

Momoh Wile, trưởng làng ngoài 70 tuổi, là một trong số ít dân làng còn ở lại. Ông cũng là người biết rõ về trường hợp của Fatu.

Liberian members of the Women Of Peace Building Network lie on the ground as they are observing two weeks of fasting and praying for God's intervention in eradicating the deadly Ebola virus, Monrovia, Liberia, 04 August 2014. According to statistics from the United Nations, 887 people have died from the Ebola outbreak, making it the worst ever in history. The Liberian government has ordered that the bodies of people killed by the Ebola virus must be cremated following strong reactions from communities objecting against the burial of Ebola victims in their areas. (EPA/AHMED JALLANZO)

Thành viên người Liberia của nhóm  Xây dựng Mạng lưới Phụ nữ Hòa bình nằm trên mặt đất trong khoảng thời gian ăn chay và cầu nguyện hai tuần để Chúa ra tay xóa sổ virus Ebola. Ảnh: EPA.

Ballajah cách thủ đô Monrovia khoảng 150 km. Ngôi làng này nằm giữa một trong những vùng cách ly do chính phủ thiết lập nhằm kiềm chế sự lây lan của virus Ebola.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hơn 1.000 người ở Tây Phi thiệt mạng do virus Ebola tính từ đầu năm nay, trong đó, chỉ riêng ở Libera đã xác định khoảng 599 trường hợp nhiễm bệnh với 323 ca tử vong.

Ebola được phát hiện ở gia đình của Fatu lần đầu tiên vào ngày 20/7, khi cha cô bé bị ốm, ông Wile nói. Kết quả chẩn đoán này làm dấy lên sự lo sợ trong khoảng 500 người sinh sống tại ngôi làng. Họ gọi cho các cơ quan y tế nhưng khi nhóm bác sĩ tới thì Abdulah, 51 tuổi, đã qua đời được 5 ngày.

Cầu xin sự giúp đỡ

Seidia Passawee Sherrif, 43 tuổi, vợ của Abdulah, và Fatu khi đó cũng bị ốm. Chỉ riêng cậu con trai Barnie, 15 tuổi, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Ebola.

Các nhân viên y tế sau đó đưa thi thể Abdulah đi và dân làng "không dám đến gần Seidia cùng con gái cô ấy".

"Họ gào khóc cả ngày lẫn đêm, cầu xin hàng xóm cho họ thức ăn nhưng ai cũng sợ bị lây bệnh", Wile kể. Mẹ Fatu cuối cùng đã qua đời vào ngày 10/8 nhưng tiếng khóc của cô bé vẫn vang vọng trong ngôi làng. Cửa ra vào cũng như cửa sổ của ngôi nhà đều bị bịt kín khiến người bên ngoài không có cách nào để nhìn vào bên trong.

Người trưởng làng cho biết Fatu qua đời trong đêm ngày 11/8, cô độc và không có thức ăn hay nước uống. Còn Barnie, dù được xác định không nhiễm Ebola, cậu bé vẫn bị dân làng xa lánh.

Các phóng viên tìm thấy Barnie hôm 10/8, khi cậu bé đang trú ẩn trong những ngôi nhà bỏ hoang, cô độc và đang tìm kiếm thức ăn. Với vẻ mặt mệt mỏi và hốc hác, mặc một chiếc áo phông bẩn và đi dép lê, Barnie khóc nấc lên khi kể về câu chuyện của mình.

"Cháu ngủ tại đây, ở lại đây cả ngày. Không ai muốn đến gần cháu dù họ biết cháu không bị nhiễm Ebola", Barnie nói. "Khi đói bụng, cháu thường đi vào các bụi cây để kiếm rau xanh. Chúa từng nói như vậy nên cháu chấp nhận".

Khi được hỏi về tình trạng của Barnie những ngày sau đó, trưởng làng Wile nói ông không biết thêm thông tin nào về cậu bé nữa.

Những người dân làng, từng bỏ mặc Fatu và Barnie, hiện cũng phải đối mặt với sự xa lánh, kỳ thị từ những thị trấn lân cận trong khu vực do lo ngại virus Ebola lây lan, Wile cho hay.

Các cơ quan y tế ở Liberia, quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc hôm 6/8, từ chối bình luận về sự việc trên.

e62b1d4570f029f0aa5c0d7ffed2f3-3971-6819

Dịch bệnh do virus Ebola gây ra đang hoành hành ở Tây Phi với 1.848 ca nhiễm bệnh và đã khiến hơn 1.013 người thiệt mạng. Đồ họa: WHO/AFP.

Như Tâm (theo AFP)



*********************

Người phụ nữ Anh sinh 4 đứa con trong 9 tháng

Tờ Daily Mail đưa tin, một phụ nữ Anh tên là Sarah Ward đã sinh 4 đứa con trẻ trong vòng 9 tháng. Điều đặc biệt là 3 đứa trẻ sinh sau được thụ thai sau khi em bé đầu ra đời chỉ vài tuần.

Sarah Ward và 4 đứa con.
Sarah Ward và 4 đứa con.
 
Theo Daily Mail, sau khi Sarah Ward sinh đứa bé đầu là Freddie được vài tuần, Sarah Ward lại được bác sỹ thông báo mang thai 3 đứa trẻ khác.
 
Cô cho biết, “Khi bác sĩ siêu âm thông báo tôi mang thai ba, tôi đã suýt ngã xuống giường vì sốc. Vợ chồng tôi cảm thấy thật hoang mang”.
 
Các bác sĩ khuyến cáo rằng lần mang thai này rất nguy hiểm cho sức khỏe của cả Sarah và 3 đứa bé trong bụng cô, nhưng cuối cùng cô vẫn quyết định giữ 3 đứa bé này.
 
Sarah Ward và 4 đứa con.
 
Trong lần mang bầu thứ 2, Sarah được mổ sinh khi thai nhi mới được 33 tuần do một trong số 3 em bé có dấu hiệu ngừng phát triển.
 
Được biết, trước đây Sarah Ward đã gặp vấn đề trong sinh nở và phải nhờ sự trợ giúp của bệnh viện trong thời gian hơn một năm mới thành công việc mang thai. Nhưng không ngờ ngay sau sinh đứa bé đầu, cô lại mang thai ba. Điều đặc biệt, 4 đứa trẻ này sinh ra chỉ trong vòng thời gian là 9 tháng.
 
Hương Giang
Theo Daily Mail


******************

Hãi hùng với công nghệ làm khô bò đen từ... phổi heo

Khô bò đen thành phần không thể thiếu cho món bánh tráng trộn nhưng ít ai ngờ chúng lại được làm từ phổi heo và chế biến trong điều kiện rất mất vệ sinh.

Ngày 12/8, Đoàn Kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh. TPHCM phối hợp với lực lượng công an và UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh kiểm tra nhà không số, cạnh địa chỉ D19/13 tổ 19 Ấp 4 xã Tân Kiên, đã phát hiện “lò” chế biến khô bò đen không phép trong điều kiện rất mất vệ sinh.

Chủ hàng là ông Sơn Chiều (quê Trà Vinh) khai đã hoạt động chế biến thực phẩm tại đây khoảng 1 tháng nay, mỗi tuần giao từ 40 – 50 kg thành phẩm khô bò đen dạng xá cho các mối sỉ tại Bình Tây (quận 6) với giá 40.000 đồng/kg.

Khô bò đen được chế biến từ phổi heo trong điều kiện mất vệ
sinh.
Khô bò đen được chế biến từ phổi heo trong điều kiện mất vệ sinh.

Khô bò đen này sau đó được bán lẻ lại cho cho các điểm bán bánh tráng trộn địa bàn TP. Đây hiện là món ăn vặt khoái khẩu của rất nhiều người.

Ông Sơn Chiều cho biết nguyên liệu để làm ra khô bò chủ yếu là phổi heo và các phế phẩm động vật khác. Tất cả đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch.

Các công đoạn sơ chế, chế biến được làm trực tiếp trên nền nhà tạm bợ không đảm bảo vệ sinh. Phổi heo trong quá trình chế biến được phơi dọc hàng rào quanh nhà, mặc cho ruồi nhặng bám đầy bề mặt.

Thành phẩm được trải dưới sàn nhà mặc cho chó, gà qua lại.
Thành phẩm được trải dưới sàn nhà mặc cho chó, gà qua lại.

Chưa hết, khi ra thành phẩm, “khô bò đen” không thùng chứa đựng mà để trực tiếp trên nền nhà có nhiều động vật (chó, gà) qua lại.

Đoàn lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở này và buộc đình chỉ ngay hành vi vi phạm, đồng thời tiêu hủy toàn bộ 419 kg thành phẩm khô bò đen không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Ngọc Ánh

Ảnh do cơ quan chức năng cung cấp



***************

Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Chúng tôi muốn nói một lần rồi thôi!’


Thiên Tam Huyền- Ảnh: Tư liệu/ Diệu Linh/ Một thế giới
Khánh Ly và Trịnh Vĩnh Trinh bên  Trịnh Công Sơn
Trong suốt thời gian qua, khi những lùm xùm về tác quyền âm nhạc giữa BTC chương trình Khánh Ly Live ConcertTrung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tại Hà Nội và Đã Nẵng đã được nhiều người nhìn nhận với những góc độ khác nhau. 

Tuy nhiên, mấu chốt câu chuyện vẫn được đặt ra là tại sao gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đến thời điểm này vẫn không chịu lên tiếng? Chiều nay 13.8, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái và cũng là người được ủy quyền về tài sản âm nhạc Trịnh Công Sơn chính thức trao đổi với Một Thế Giới về vấn đề này...


 Danh ca Khánh Ly trong show diễn thứ 2 tại Đà Nẵng ngày 8.8

Câu hỏi đầu tiên xin hỏi là trong những chuyện lùm xùm về bản quyền vừa qua, bà có theo dõi không? Bà và gia đình có suy nghĩ gì?
Bà Trịnh Vĩnh Trinh: - Chúng tôi vẫn theo dõi.
 Thế vì sao thời gian qua, có rất nhiều tờ báo muốn được nghe ý kiến của gia đình về vấn đề này nhưng tại sao gia đình từ chối, thưa bà?
- Chúng tôi không lên tiếng vì từ lâu gia đình đã ủy quyền cho VCPMC và bây giờ câu chuyện về tác quyền là thuộc về BTC của chương trình và VCPMC.
Lần lên tiếng này, có phải bà và gia đình thấy rằng “đã đến lúc cần phải nói”?
- Tôi chỉ thấy câu chuyện bắt đầu đi theo những chiều hướng không đúng sự thật.
Nhiều người vẫn cho rằng, sự việc nó ồn ào như thế là do gia đình bà không lên  tiếng?
- Chúng tôi lên tiếng bằng cách nào? Khi chúng tôi ủy quyền cho VCPMC là chúng tôi đã giao toàn quyền quyết định cho họ. Chúng tôi tin tưởng và làm việc với họ từ năm 2011 đến nay hoàn toàn không có vấn đề gì. Thế thì lý do gì mà bây giờ chúng tôi phải lên tiếng?.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh hiện là người đứng ra chu toàn mọi việc, đặc biệt là những đêm diễn tưởng nhớ cố NS Trịnh Công Sơn mỗi năm.

Nhà báo Nguyễn Công KhếChúng ta kêu gọi tôn trọng tác quyền, tôn trọng luật pháp thì có nên hành xử như thế?
Là một người bạn thân của gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và cũng là một người tổ chức chương trình Duyên dáng Việt Nam, ông Nguyễn Công Khế - nguyên TBT báo Thanh Niên, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn truyền thông Thanh Niên cho biết: Chúng ta luôn kêu gọi mọi người nên tôn trọng tác quyền, nên sử dụng mọi các tác phẩm và phải trả tiền tác quyền đúng để người sáng tác có thể sống được từ sản phẩm mình làm ra. Thế nhưng, khi câu chuyện này xảy ra thì lại cho rằng nên cư xử với nhau vì tình cảm. Nếu chúng ta cứ như thế thì các nghệ sĩ, nhạc sĩ làm sao họ sống nỗi với nghề và vô tình chúng ta khuyến kích sự không tôn trọng luật pháp. Các sản phẩm của Duyên dáng Việt Nam hay Thúy Nga Paris ở hải ngoại đang lao đao cũng vì chúng ta quen sử dụng những sản phẩm sao chép, không bản quyền. Tôi nghĩ tình cảm là điều rất cần thiết nhưng nếu anh đã làm mục đích thương mại thì sản phẩm đã trở nên là hàng hóa và mọi thứ phải nên sòng phẳng.
 

Bản thân tôi cũng là một người tổ chức chương trình, tôi cũng đã sử dụng nhiều ca khúc của Trịnh Công Sơn và luôn tôn trọng tác quyền của mọi tác giả. Năm 1996, tôi tổ chức chương trình Người con gái Việt Nam  ở Đà Nẵng do Đoàn Khoa làm đạo diễn, khi ấy Trịnh Công Sơn rất vui và không lấy tiền tác quyền nhưng sau khi chương trình kết thúc tôi mang tiền 40 triệu đồng đến gửi, anh ấy rất ngạc nhiên và cảm ơn vì lúc ấy, số tiền ấy rất lớn.
 

Với tất cả các tác phẩm sử dụng trong các chương trình Duyên dáng Việt Nam tôi đều thực hiện tác quyền trước khi chương trình diễn ra. Sử dụng tác phẩm của bất cứ ai, chúng tôi phải đích thân đến gặp chủ nhân ký hợp đồng, trả tiền rồi mới sử dụng. Trong khi đó, Duyên dáng Việt Nam là chương trình từ thiện gây quỹ học bổng, có tính nghệ thuật cao mà lại không có tính thương mại. Ở đây, Khánh Ly Live Concert đã diễn ra hai show mà chưa thực hiện đúng luật về tác quyền là không đúng. Lẽ ra Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tại Hà Nội và Đà Nẵng không nên để cho chương trình diễn ra vì đêm nhạc đó hoàn toàn không hợp pháp về bản quyền. Ngay cả khi ông Phương có công văn gửi Ủy ban Nhân dân phố Đà Nẵng về vụ tác quyền mà đến giờ cuối vẫn cho chương trình diễn ra thì đó là điều đáng tiếc…
 
Chúng tôi được biết, mỗi năm Trung tâm bản quyền vẫn trả tiền tác quyền cho gia đình theo đúng luật nhưng vì sao bà lại có một thông báo ủy quyền ngày 26.7.2014 vừa qua, khi mà show diễn của Khánh Ly được triển khai?
- Chúng tôi đã ủy quyền vào ngày 2.9.2011 nhưng vì do sự lùm xùm bên BTC nên anh Phương đề nghị tôi khẳng định một lần nữa về sự ủy thác. Chính vì thế, tôi phải làm thông báo đó là để khẳng định: sự ủy quyền đó là hợp pháp và tôi là người đại diện.
Bà và và gia đình đã phản ứng như thế nào hoặc có tiếng nào với nhạc sĩ Phó Đức Phương không khi mà ông ấy đã đến tận hai chương trình tại Hà Nội và Đà Nẵng để đòi tiền tác quyền từ những tác phẩm của Trịnh Công Sơn?
- Chúng ta nên nhớ rằng, khi ông Phó Đức Phương làm điều đó là vì BTC chương trình đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của một người sử dụng một sản phẩm của người khác đúng những gì mà pháp luật qui định. Chính BTC đã buộc ông Phương phải làm thế. Khi chưa thống nhất về tác quyền mà chương trình vẫn diễn ra, đó là điều không đúng.
Sau câu chuyện này, một điều cho thấy là công ty VCPMC đã thu tác quyền rất cao nhưng trả cho tác giả rất thấp, bà có biết điều này trước đây không và bà có suy nghĩ gì về tương lai khi ủy quyền cho đơn vị này?
- Chúng tôi không có ý kiến về cách tính và thu phí của trung tâm vì như tôi đã nói, chúng tôi đã đọc hợp đồng của hai bên và chúng tôi đã tin tưởng, nhất trí ủy quyền cho trung tâm. Còn cách tính của VCPMC là tính theo số vé bán được và giá vé bán ra để tính tiền tác quyền thì đó là trách nhiệm của VCPMC với mỗi chương trình. Điều này, gia đình tôi hoàn toàn không ý kiến.
Rất nhiều người cho rằng gia đình Trịnh Công Sơn và Khánh Ly "có gì đó" nên đã "bật đèn xanh để VCPMC "thẳng tay" và sẵn sàng phá hủy show diễn Khánh Ly chỉ vì tiền bản quyền?
- Cái này là hoàn toàn suy diễn. Chúng ta nên nhìn nhận thẳng thắn đây là một chương trình ca nhạc được thực hiện với hình thức thương mại hóa chứ không phải vì cộng đồng, từ thiện. Có bao giờ bạn đặt ra câu hỏi rằng, vì sao VCPMC đưa ra mức phí cho mỗi ca khúc ở chương trình này lại cao hơn những chương trình khác? Chắc chắn là không phải vì chúng tôi rồi. Bên VCPMC phải có cách tính hợp lý và đúng luật. Khi mang câu chuyện thương mại để buộc mọi người phải “theo” một chương trình từ thiện, nghệ thuật thì không đúng. Đã nói đến thương mại, kinh doanh thì tất cả những thứ liên quan phải là hàng hóa, phải thuận mua vừa bán. Nó phải có sự đàm phán, thương lượng và được sự đồng ý giữa hai bên…
 
Trong một bài viết của một đạo diễn trẻ cho rằng, sự thật nếu BTC ngay lúc đầu gọi điện hoặc chia sẻ với gia đình thì chắc chắn câu chuyện sẽ khác vì bản thân anh ấy cũng đã từng nhận được sự ủng hộ rất lớn của gia đình?
- Tất cả mọi chuyện đều do cách xử sự mà ra. Nói thật, không chỉ với chương trình của bạn này mà nhiều chương trình, ca sĩ khác chúng tôi đều khuyến khích và biết ơn họ sử dụng ca khúc của anh Sơn. Bởi với một người nhạc sĩ, điều họ mong muốn là một tác phẩm sống với đời, được nhiều người khác biết đến. Không những thế, gia đình chúng tôi cũng rất ngại va chạm đến chuyện tiền bạc và bao giờ anh Sơn cũng như chúng tôi luôn muốn giữ hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Đó là lý do chúng tôi ủy quyền cho VCPMC.
Nếu như một BTC hay ca sĩ nào có khó khăn về kinh tế chúng tôi sẵn sàng trao đổi hoặc gửi thư anh Phó Đức Phương để lấy tác quyền của họ ở mức hợp lý nhất. Điều này, trước khi ký hợp đồng, gia đình tôi và VCPMC đã có thỏa thuận.
Nghe nói trong di chúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có cho rằng, nhạc của ông Khánh Ly có thể hát bất cứ lúc nào và có thể sử dụng bất cứ khi nào mà không phải trả tiền tác quyền, có đúng không, thưa bà?
- Tôi xin khẳng định, điều này hoàn toàn không đúng. 
Khi sự việc xảy ra, bà và gia đình có nói chuyện với danh ca Khánh Ly hay Khánh Ly có gọi điện hay có động thái gì về vấn đề này không?
-Tình cảm của chúng tôi đối với chị Khánh Ly không bao giờ thay đổi. 
Trong câu chuyện này càng cho thấy rằng, Khánh Ly gắn bó với âm nhạc Trịnh Công Sơn và luôn dành cho ông những tình cảm yêu quý. Gia đình bà cũng luôn dành cho ông những gì đẹp đẽ nhất. Nhưng hai mối quan hệ này đã không thể kết nối nhau để đưa âm nhạc của ông đến với khán giả như mọi người mong muốn là được nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh tại Việt Nam? Phải chăng ông đã mất nên 'chiếc cầu nối" đã gãy?
- Thật sự, hơn ai hết, chị Khánh Ly là người hiểu anh Sơn luôn luôn muốn hát giữa sân cỏ để mọi tầng lớp, mọi giới đến nghe. Nếu chị Ly hát miễn phí cho sinh viên, chị hát trong chương trình từ thiện, chắc chắn chúng tôi sẽ chủ động không lấy một đồng thậm chí là còn ủng hộ chị hết mình. Đây là ý nguyện của anh Sơn lúc sinh thời là và đó cũng là tâm niệm mà anh em chúng tôi vẫn thực hiện mỗi năm nhân ngày giỗ của anh Sơn là tổ chức những đêm nhạc miễn phí để tất cả mọi người đều được nghe, được đến để nhớ về anh Sơn…
Trong buổi gặp gỡ báo chí ngày hôm qua 12.8, BTC chương trình vẫn nghi ngờ vì tính xác thực của tờ ủy quyền của bà gửi cho VCPMC vào tháng 7 vừa qua vì họ cho rằng giấy ủy quyền của bà chỉ có một mình bà ký. Xin bà vui lòng nói rõ vụ này được không, thưa bà?
- Tôi khẳng định lần cuối cùng, giấy ủy quyền của tôi với VCPMC là vào năm 2011 còn tờ thông báo vào ngày 24.7.2014 là tôi muốn khẳng định lại một lần nữa.
Nếu các vị nghi ngờ, tôi xin chứng minh cho các vị thấy. Và một lần cuối tôi xin nói, đây là lần cuối cùng tôi nói đến chuyện này. Chúng tôi không muốn nhắc đến chuyện này nữa vì gia đình quá mệt mỏi…

 Hợp đồng ủy quyền của 5 thành viên trong gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh 
Giấy ủy quyền được chứng nhận của phòng công chứng số 2, TP.HCM ngày 9.4.2002


Hợp đồng ủy quyền của bà Trịnh Vĩnh Trinh và ông Trịnh Xuân Tịnh cho VCPMC vào ngày 2.9.2011 và 2.9.2013 

Chiều 12.8, đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Giám đốc công ty Giải trí Đồng Dao cho biết lý do tại sao không đóng tiền tác quyền các ca khúc Trịnh Công Sơn: "Thực tế chúng tôi đã có liên lạc với tác giả của những bài hát khác và chúng tôi đang thanh toán, riêng nhạc phẩm Trịnh Công Sơn chúng tôi chưa thanh toán được vì những yếu tố về vấn đề pháp lý chưa đảm bảo. Sắp tới đây vào tháng 10 sẽ là show tiếp theo tại Bình Dương, mà hiện nay chương trình phải tạm ngưng vì chúng tôi muốn giải quyết thấu đáo vụ tác quyền này trước để tránh chuyện lùm xùm xảy ra. Hiện nay tôi muốn đàm phán với VCPMC với một mức giá nào đó (2 triệu đồng chưa thuế)". 
Ông Nguyễn Ngọc Sơn  (bìa trái) và Luật sư riêng của Công ty Giải trí Đồng Dao, đơn vị tổ chức liveshow Khánh Ly ngày về trong buổi họp báo chiều ngày 12.8
Trước thắc mắc tại sao BTC không đi gặp gia đình Trinh Công Sơn khi đàm phán không được với VCPMC, ông Sơn cho biết thêm: "Ngay bữa 4.8 chúng tôi có gặp nhạc sĩ  Phó Đức Phương tại Hà Nôi, sau có gọi điện cho ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và có đưa điện thoại cho tôi nói chuyện. Chị Trinh có nói là: 'Thôi bây giờ anh Sơn cứ làm việc trực tiếp với NS Phó Đức Phương đi, Trinh mệt lắm không muốn tham gia nữa'. Và xin gặp lại  NS Phó Đức Phương có nghĩa là Trịnh Vĩnh Trinh từ chối không gặp làm việc đàm phán giá cả. Chẳng nhẽ chị Trinh nói vậy mình lại đi gặp nữa?".
Tiếp đó, luật sư đại diện cho Công ty tổ chức liveshow Khánh Ly cho biết nếu một mình bà Trịnh Vĩnh Trinh không đủ pháp lý để nhận được toàn bộ tiền tác quyền ca khúc Trịnh Công Sơn, BTC sẵn sàng "hầu tòa": "Trước hết chúng tôi khẳng định đây là vụ việc không liên quan đến nữ ca sĩ Khánh Ly mà chỉ là câu chuyện giữa BTC và VCPMC. Để giữ được nét tốt đẹp gắn liền mấy chục năm nay giữa nữ danh ca Khánh Ly và NS Trịnh Công Sơn. 
Nếu bảo BTC không thực hiện quyền tác quyền thì không phải, vì trong suốt quá trình tiến hành chương trình này, chúng tôi đã cố gắng đàm phán, gặp gỡ với VCPMC. Trước khi show diễn ra chúng tôi cũng đã làm việc trực tiếp ngay từ đầu với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, NS Trương Quý Hải,... họ xác nhận không thu tác quyền. Nhạc sĩ Phú Quang, công ty Phương Nam (chủ tác quyền của 4 nhạc phẩm Phạm Duy) chúng tôi làm việc trực tiếp, và thanh toán. Giá chung là 1 triệu đồng/bài (chưa thuế). 
Trong quá trình làm việc với VCPMC về những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, chúng tôi nhận được 2 tờ giấy ủy quyền (2011 và 2014) của bà Trịnh Vĩnh Trinh. Về mặt pháp lý chúng tôi phải kiểm tra và được biết: Tổ chức thu tác quyền chỉ có quyền đại diện nhạc sĩ thu tác quyền khi có giấy ủy quyền hợp pháp. Vì vậy, trong vấn đề này, nếu chỉ riêng cá nhân bà Trịnh Vĩnh Trinh thì lúc này chúng tôi chỉ đóng 1 phần 7 vì gia đình Trinh Công Sơn có tới 7 người còn lại. Trong tờ giấy này lại ghi rõ là bà Trịnh Vĩnh Trinh là người đại diện những người thừa kế di sản tác phẩm Trịnh Công Sơn, chỉ có 1 mình bà Trịnh Vĩnh Trinh xác nhận thì về mặt pháp luật dứt khoát trong trường hợp này phải có giấy ủy quyền hợp pháp và giấy chứng thực của cơ quan có thẩm quyền về những người còn lại thì mới hợp pháp. Nên chúng tôi yêu cầu, đề nghị cung cấp thêm chứ không đòi hỏi.
Nếu không được chúng tôi có đủ tư cách đại diện theo pháp luật vì cái giấy này đề là 'đại diện tất cả những người thừa kế' chứ không phải chỉ nhân danh cá nhân mình. Nếu nhân danh cá nhân mình thì VCPMC chỉ đại diện cho 1 phần 7 chứ không đại diện cho toàn bộ 7 phần giá trị thừa kế. Chúng tôi sẵn sàng ra tòa, và nhận phán quyết theo đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi sẵn sàng chịu phạt, nhưng phải làm đúng". 

Theo Một thế giới


**********************

Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường

Vài giờ sau trận mưa lớn, nhiều tuyến phố ở Hà Nội sáng nay rơi vào cảnh ngập úng, ùn tắc kéo dài cả cây số. Nhiều phụ huynh phải lội nước đưa trẻ tới trường.

Đường Nguyễn Trãi không ngập nhưng đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở ùn tắc dài hàng trăm mét. Ảnh: Tuấn Mark.
Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) không ngập nhưng đoạn dẫn lên cầu vượt Ngã Tư Sở ùn tắc dài hàng trăm mét. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) ùn tắc dài cả cây số khiến nhiều người buộc phải chôn chân giữa trời mưa. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Ùn tắc xảy ra tại khu vực thi công cầu cạn đường vành đai 2, do lượng phương tiện qua đây tăng cao. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Phố Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình) cũng trong tình trạng tương tự. Ảnh: Mạnh Thắng.
Ảnh: Tuấn Mark.
Trong khi đó, nhiều tuyến phố ngập nặng cũng khiến giao thông tê liệt. Ảnh: Tuấn Mark.
Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân) ngập 20-30 cm khiến nhiều người không dám qua lại. Ảnh: Tuấn Mark.
Ảnh: Tuấn Mark
Một phụ huynh cõng con vượt nước ngập tới trường. Ảnh: Tuấn Mark.
Ng dân đi lại khó khăn trên phố Vũ Trọng Phụng, nhất là các phụ huynh đưa con nhỏ đến lớp
Người dân đi lại khó khăn trên phố Vũ Trọng Phụng, nhất là các phụ huynh đưa con nhỏ đến lớp. Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Châu Văn Liêm (Mỹ Đình). Ảnh: Tuấn Mark.
Phố Châu Văn Liêm (Mỹ Đình) cũng ngập như sông. Ảnh: Tuấn Mark.
Hà Nội tê liệt vì mưa, bố cõng con tới trường
Nhiều xe máy phải men theo dải phân cách để tránh bị thụt hố. Ảnh: Tuấn Mark.
Một đoạn trên phố Châu Văn Liêm ngập sâu, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông nên đã được ngăn cảnh báo.
Một đoạn trên phố Châu Văn Liêm ngập sâu, nguy hiểm cho các phương tiện giao thông nên đã được chăng dây cảnh báo. Ảnh: Tuấn Mark.
Ngập bến xe Yên Nghĩa
Đường qua bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng ngập sâu. Ảnh: Nguyễn Mạnh Hà.
Tắc đường và lụt ở chân cầu Vĩnh Tuy- huớng Hòa Bình green city và cả dốc Minh Khai- Lạc Trung.
Xe cộ ùn ứ ở đoạn ngập trên đường vành đai 2, chân cầu Vĩnh Tuy, dốc Minh Khai - Lạc Trung. Ảnh: Lam Phong.
Ngập gần cầu Nhật Tân. Ảnh: Tuyền
Nhiều tuyến đường gần khu vực cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ) cũng chìm trong nước. Ảnh: Thanh Tuyền.
QL5 ngay trước khu Đặng Xá. Húc đít con xe bồn đằng trước.
Trên Quốc lộ 5, ngay trước khu Đặng Xá xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe container và be bồn. Giao thông qua khu vực này cũng ùn ứ. Ảnh: Dương Hải.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, khu vực Hà Nội mưa to do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ. Trận mưa đã gây ngập úng cho các quận nội thành Hà Nội như quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai…

Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, mưa bắt đầu từ khoảng 4h sáng nay (tập trung lúc 5h-6h với tổng lượng khoảng 50 mm). Mưa lớn tập trung khiến ngập úng xảy ra tại các khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước như phố Phạm Văn Đồng, Trần Bình, Phan Văn Trường, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Hoàng Mai, Thanh Đàm, Vĩnh Hưng với mức độ 0,15- 0,2 m. Các phố Liễu Giai, Đội Cấn, Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Mạc Thị Bưởi đã xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của việc đang triển khai thi công các công trình trên mương Liễu Giai, mương Vĩnh Tuy. Một số vị trí khác như Trường Chinh (trước Bệnh viện Hàng không), ngã tư Tây Sơn, ngã tư Phan Bội Châu – Lý Thường Kiệt, Thợ Nhuộm với mức độ 0,1- 0,15m.

Tính đến 8h30, lượng mưa trên địa bàn thành phố phổ biến ở mức 100 mm.

Thiên Lam



*******************

Venice – Thành phố của tình yêu

Được mệnh danh là một trong những thành phố lãng mạn nhất thế giới, Venice còn được biết đến là vùng đất của những chiếc mặt nạ hóa trang hay thành phố của những cây cầu và kênh rạch.
 

Nằm ở phía Đông Bắc Italy, Venice được hình thành từ hàng trăm hòn đảo và kênh đào nối liền với nhau bởi hơn 400 cây cầu lớn nhỏ. Sự hấp dẫn của Venice đã thu hút hàng chục ngàn khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đặt chân lên hòn đảo xinh đẹp này mỗi ngày.

 
 

Ẩn chứa trong lòng Venice là một số lượng lớn các công trình kiến trúc mang giá trị lịch sử và văn hóa của nhân loại: 120 nhà thờ kiểu Phục Hưng, hơn 60 tu viện, hơn 100 tháp chuông và 40 cung điện. Quảng trường Piazza San Marco và Tiểu quảng trưởng Piazzeta ở trung tâm thành phố, nơi có thánh đường San Marco được xây dựng bằng đá cẩm thạch và vật liệu khảm cầu kỳ có mái vòm, cửa vòm, cột đứng, cao vút, sắc lẹm mang đậm phong cách La Mã cổ đại.

 
 

Điều mà du khách thấy rất thích thú khi đến nơi đây chính là sự thanh bình yên ả của thành phố này, không còn những tiếng xe cộ ồn ào, khí thải và bụi bặm vì Venice là thành phố duy nhất ở châu Âu trong thế kỷ 21 không cho lưu hành ô tô và xe cơ giới. Phương tiện giao thông chính của thành phố là những chiếc tàu thuyền đi lại tấp nập trên các con kênh, rạch đan xen chằng chịt khắp thành phố đã tạo nên nét đặc sắc riêng biệt không giống bất cứ một nơi nào khác.

 
 

Gondola là loại thuyền truyền thống và đặc trưng nhất của Venice. Với hình dáng nhỏ, dài, mũi thuyền cong vút và được trang trí họa tiết cầu kỳ mang tính thẩm mỹ cao, Gondola là một sự trải nghiệm mới cho mỗi du khách khi tới Venice. Nhìn từ trên cao, những chiếc Gondola bồng bềnh trên mặt nước như những nốt nhạc vui vẻ trong bản nhạc với giai điệu du dương mà sâu lắng.

 
 

Vừa trải nghiệm sự khác lạ trên những chiếc Gondola bồng bềnh, len lỏi theo các kênh rạch nhỏ, hai bên là các dãy nhà san sát, du khách vừa thả hồn và đắm chìm vào trong tiếng hát du dương, trầm bổng của những chàng trai chèo thuyền gốc Italy đội mũ rộng vàng, chít khăn đỏ đậm chất lãng tử. 

 
 

Kênh Lớn (Grand Canal), được ca ngợi là đại lộ trên mặt nước đẹp nhất thế giới, là huyết mạch giao thông chính của thành phố, nơi níu kéo du khách dừng chân để tận hưởng những làn gió mát và chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo, lâu đời nằm dọc hai bên bờ kênh có từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18.

 
 

Cây cầu Rialto danh tiếng, biểu tượng của Venice, là nơi dừng chân của du khách và các cặp tình nhân. Rialto được xây bằng đá vào thế kỉ thứ 16 là cây cầu được chụp hình nhiều nhất trên thế giới nối liền hai bờ của dòng Kênh Lớn. 

 
 

Đi sâu vào trong lòng Venice, du khách sẽ bắt gặp những con kênh nhỏ, hai bên là những ngôi nhà cao tầng nhiều màu sắc khoác chiếc áo thời gian với những chậu hoa xinh xắn bên những ô cửa sổ tạo nên vẻ đẹp giản dị, thanh bình của thành phố cổ kính đối lập với một Venice xa hoa, tráng lệ bên ngoài.

 
 

Nét cổ kính của Venice được in hằn đậm nét lên các ngôi nhà với những bức tường rêu phong, những ô cửa sổ rỉ sét và những cánh cửa ngập nước bị ăn mòn theo thời gian.

 
 

Lễ hội hóa trang diễn ra vào tháng 2 hàng năm của Venice là lễ hội đặc sắc và thu hút sự quan tâm của người dân bản địa cũng như du khách gần xa. Tới tham dự lễ hội, người dân và du khách cùng nhau xúng xính diện những bộ trang phục lộng lẫy, đeo những chiếc mặt nạ độc đáo được trang trí cầu kỳ và hòa theo tiếng nhạc rộn rã trên khắp các ngả đường của Venice. Chiếc mặt nạ hóa trang đã xóa đi sự phân biệt về khoảng cách và địa vị xã hội làm cho cư dân của Venice trở nên bình đằng và thân thiện.

 
 

Những người nghệ sĩ đường phố vô danh nhưng rất tài hoa đang âm thầm lưu giữ cái hồn của Venice để thành phố xinh đẹp này ngày càng trở nên quyến rũ và lãng mạn.

 

Bài và ảnh: TADO



******************

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong

Người xưa có câu “hoàng tử phạm pháp xử như thường dân”. Ngày nay, các sao bị tóm vào tù cũng phải chịu cảnh “khổ đày” như bình thường.

1. Cao Hiểu Tùng

Tối 9/5/2011, Cao Hiểu Tùng lái xe trong lúc xay rượu nên va quật với bốn xe khác, khiến 3 người bị thương, lãnh án tạm gian 6 tháng, nộp phạt 4.000 tệ. Ngày 31/5, anh phải đến nhà giam ở khu Đông, Bắc Kinh và bắt đầu chuỗi ngày trải nghiệm “cuộc sống trong tù”.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cao Hiểu Tùng bị cảnh sắt "còng tay" về trại giam.

Cao Hiểu Tùng là đạo diễn, nhạc sĩ kiêm MC nổi tiếng của Trung Quốc. Khi ấy, bộ phim Đại võ sinh anh đạo diễn vừa mới hoàn thành, chưa kịp tuyên truyền liền bị giam. Trong thời gian ở tù, anh sáng tác nhạc phim, xem China Got Talent, thậm chí mượn tạm điện thoại của người khác để… bình luận.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tranh biếm họa miêu tả cuộc sống trong tù của Cao Hiểu Tùng - sáng tác nhạc, xem ti vi...
Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cao Hiểu Tùng cùng vợ và con gái.

Từng có thời gian, Cao Hiểu Tùng không nói gì với người ở chung. Những câu hỏi như làm gì, ở đâu, mắc tội ra sao, cuộc sống thế nào… anh nghe nhiều phát ngấy. Khi bạn bè, người thân đến thăm, anh tỏ ra rất thản nhiên, anh chỉ khóc khi gặp con gái. Sau này, có người tỏ ý muốn giúp anh ra tù sớm, nhưng anh từ chối.

2. Lưu Hiểu Khánh

Ngày 24/7/2002, Lưu Hiểu Khánh bị cảnh sát Bắc Kinh bắt vì tội trốn thuế, phải ở trong trại quản thúc 1 năm. Suốt thời gian ấy, bà học tiếng Anh cho qua ngày. Một cảnh sát từng tham gia bắt giữ Lưu Hiểu Khánh cho biết, có một bọc hành lý bên trong xe ô tô của bà khi bị tóm, cảnh sát mở ra thì phát hiện đó đều là đồ dùng hàng ngày của phụ nữ.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Lưu Hiểu Khánh bị cảnh sát giải về đồn.

Chuyện Lưu Hiểu Khánh trốn thuế bị bắt ngay lập tức gây xôn xao dư luận. Vào tù, bà từng yêu cầu muốn ở trong phòng riêng, nhưng không được. Lưu Hiểu Khánh phải ở cùng 5 người trong một phòng giam bình thường, ngủ dưới sàn nhà, nhà vệ sinh, nhà tắm đều gắn mác “tập thể”. Dầu gội đầu, đồ trang điểm Lưu Hiểu Khánh mang vào đều bị tịch thu.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Nữ diễn viên rơi lệ khi nhớ lại chuyện xưa.

Lúc mới bắt đầu, bà gặp nhiều khó khăn do không quen, sau mới dần ổn định. Do không có thuốc nhuộm tóc, tóc bà biến thành màu hoa râm, không có mỹ phẩm dưỡng nhan, da mặt bà cũng trở nên xấu xí. Cảnh sát nói, suốt thời gian ở tù, Lưu Hiểu khánh dành phần lớn thời gian đọc sách, thi thoảng mới tán gẫu vài câu với người khác.

3. Tạ Đình Phong

Ngày 2/10/2002, Tạ Đình Phong bị Ủy ban chống tham nhũng Hong Kong bắt giữ vì gây tai nạn giao thông. Anh tuân thủ đúng yêu cầu của cảnh sát - cắt tóc húi cua, lấy vân tay, kiểm tra thân thể rồi thay áo phạm nhân vào tù.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tạ Đình Phong khi bị bắt.

Tuy thời đó đã có bao tay chuyên dụng, nhưng cảnh sát chỉ dùng một tay kiểm tra hậu môn của Tạ Đình Phong, lại toàn lính mới nên khiến anh bị viêm nhiễm. Nguồn tin cho hay, buổi tối Tạ Đình Phong không ngủ được, phát hiệu hậu môn chảy máu, rất đau và phải tìm bác sĩ đến khám.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Anh chuẩn bị "trải nghiệm" cuộc sống tù đày.

Trong cái rủi có cái may, nhờ vậy, Tạ Đình Phong được ở phòng giam riêng cho đến khi khỏi bệnh mới phải chuyển đến ở cùng 3 người khác, bắt đầu cuộc sống “cải tạo”. Hàng ngày, anh phải đi dọn nhà vệ sinh và bò dưới đất để lau sàn. Thiếu gia công tử như anh chưa phải chịu khổ bao giờ nên cảm thấy không quen chút nào.

4. Mạc Thiếu Thông và Tôn Hưng

Năm 2011, Mạc Thiếu Thông và Tôn Hưng bị bắt giam 4 tháng ở Bắc Kinh do hút thuốc phiện. Cuộc sống trong tù của Mạc Thiếu Thông không có mặt trời, không có ánh sáng, không có bạn bè người thân, tất cả muốn liên lạc đều phải nhờ luật sư.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Mạc Thiếu Thông.

Khi ấy, anh phải “lén” nhờ người tuồn quần áo lót ra ngoài để giặt và đổi cái mới. Gia đình anh từng có ý định mang đồ ăn vào, nhưng cảnh sát không cho, bắt phải mua thức ăn ở trại giam.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Tôn Hưng.

Còn Tôn Hưng, anh phải ở cùng phòng với 20 người trong trại cai nghiện, có tivi nhưng nó đặt trên bồn cầu. Muốn đi tắm phải đến nhà tắm tập thể. Tôn Hưng cả ngày ở lì trong phòng, ăn cơm cũng ăn ở đó luôn. Anh hết ăn, ngủ lại xem tivi.

5. Cổ Thiên Lạc

Năm 1990, Cổ Thiên Lạc bị cảnh sát bắt giam 22 tháng khi chỉ mới 18 tuổi. Năm đó, bị bắt vì cướp đồ của một cô gái. Khi ấy, Cổ Thiên Lạc sống trong môi trường toàn bạn xấu nên lầm đường lạc lối.

Cuộc sống khi ngồi tù của Cổ Thiên Lạc, Tạ Đình Phong
Cổ Thiên Lạc từng có một thời lầm lỗi.

Sau khi bị bắt, suy nghĩ của anh đã thay đổi. Cổ Thiên Lạc sống tích cực hơn. Anh từng làm nhiều nghề để kiếm sống như bồi bàn, bán đồ ăn nhanh, bảo vệ…

Theo Trang Trang/Depplus/MASK
(*) Tiêu đề đã được Zing.vn đặt lại



******************

‘Chợ tình’ ở miền núi Việt Nam

SAPA, VIỆT NAM – Hẹn hò không bao giờ là chuyện dễ dàng, nhưng tìm được đối tượng vừa ý khi bạn sống ở môt ngôi làng nhỏ, hẻo lánh ở vùng núi Việt Nam gần như là việc bất khả thi. Giải pháp là gì? Chợ tình.
Tình yêu trong thời đại của du khách

Nhạc sĩ cổ truyền người Hmong Giàng A Vàng, trái, và vợ của ông Vàng Thị Xô, phải, đang nhảy một điệu múa tình yêu ở thị trấn Sapa trên miền núi phía tây bắc Việt Nam.  Ảnh AFP.
Nhạc sĩ cổ truyền người Hmong Giàng A Vàng, trái, và vợ của ông Vàng Thị Xô, phải, đang nhảy một điệu múa tình yêu ở thị trấn Sapa trên miền núi phía tây bắc Việt Nam. Ảnh AFP.

Từ nhiều thế hệ qua những người trẻ của nhiều dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam đã đến thị trấn Sapa vào tối thứ Bảy để tìm người bạn đời tương lai của họ. Ông Vàng, 50 tuổi, cho biết lần đầu tiên ông đến thăm “chợ tình” ba mươi năm trước, và trong vài tuần sau đó, ông trở lại “chợ tình” để gặp người yêu Vàng Thị Xô và cùng nhau chơi nhạc như là một phần của nghi lễ tán tỉnh của người Hmong – ông Vàng chơi đần vĩ cầm và bà Xô thổi kèn lá. Ảnh AFP)

“Thật là quá thú vị. Tôi muốn biết tôi sẽ gặp được cô gái đẹp nào không,” nhạc sĩ Giàng A Vàng, 50 tuổi, cho biết ý nghĩ trong chuyến thăm chợ tình lần đầu tiên của ông ba mượ năm về trước.

Một thiếu nữ đã nổi bật trong đám đông năm đó.

“Khi thấy cô ấy lần đầu tiên thì tôi đang chơi vĩ cầm. Tôi đã hỏi cô ấy có thích tiếng đàn của tôi không, và cô ấy có có thích tôi không. Tôi thật sự đã hơi lo,” ông Vàng nói nói.

May mắn thay, tình cảm của chàng nhạc sĩ trẻ đã được đáp trả. Trong vài tuần sau đó, Vàng trở lại chợ tình để gặp lại người thương, cô Vàng Thị Xô, và cùng nhau hòa nhạc như là một phần của một nghi lễ tán tỉnh của người Hmong – chàng đánh đàn vĩ cầm, nàng thổi kèn bằng lá.

Dân Hmong làm kèn bằng lá – thường là lá chuối – bằng cách cuộn lá chuối lại và thổi cho lá kèn rung và phát ra những âm thanh cao vút.

Đôi trẻ Vàng Xô đã kết hôn không bao lâu sau đó và đã chung sống với nhau từ ngày ấy.

Vàng nói, “Tôi là một thanh niên rất may mắn khi gặp được cô ấy ở chợ tình, nhưng tôi nghĩ rằng cô ấy cũng đã may mắn gặp được tô!”

Trong những năm gần đây, Sapa đã trở thành một địa điểm du lịch rất phổ biến, với du khách trong và ngoài nước đổ xô đến thị trấn đẹp như một bức tranh vẽ, nổi tiếng với những cánh đồng lúa bậc thang và quang cảnh tuyệt đẹp.

Ruộng nấc thang và càn đẹp Sapa. Nguồn: journeyvietnam.com
Ruộng nấc thang và càn đẹp Sapa. Nguồn: journeyvietnam.com

Sapa là điểm du lịch chính của tỉnh Lào Cai; theo số liệu chính thức thì thị trấn này đã đón tiếp khoảng 1,2 triệu khách du lịch trong năm 2013, so với con số 360.000 du khách của năm 2003.

Làn sóng du khách này đã mang lại sự thịnh vượng và phát triển nhất định cho Sapa nhưng nó cũng đã có một số ảnh hưởng tiêu cực đến phong tục tập quán địa phương, bà Vàng Thị Xô nói.

“Chợ tình, với chúng tôi, rất đặc biệt vì nhờ nó mà tôi đã gặp được một người chồng tốt như anh Vàng,” bà Xô nói.
“Nay tôi không còn thích chợ tình nữa vì mọi người chơi nhạc ở đó chỉ để mua vui cho khách du lịch để kiếm được tiền, và chúng tôi đang mất đi một phần của nền văn hóa của chúng tôi.”
Từ kèn lá đến điện thoại

Vì ngày nay đã có nhiều người trẻ đi học hoặc làm việc ở khu du lịch Sapa họ không thực sự cần có chợ tình hay hôn nhân xếp đặt – một tập tục của người Hmong ở đây, nhạc sĩ Vàng cho biết.

“Họ có thể tìm gặp một người bạn trai hoặc một người bạn gái trong làng, hay ở thành phố … họ lựa chọn bạn cho mình,” ông nói.

“Tôi muốn các con tôi tự tìm lấy vợ chồng của chúng nó – cách đó tốt hơn.”

Sapa không có một sân bay và du khách chỉ có thể đến đây bằng chuyến xe lửa qua đêm từ Hà Nội hay phải lái xe một chặng đường dài. Nhưng đường xá xa xôi cũng không làm khách du lịch chùn chân.

“Vì vậy, nhiều du khách Việt Nam đến Sapa và họ đã cho tiền những đôi vợ chồng (người dân tộc thiểu số) để họ chơi nhạc ở chợ tình,” Lý Thị Mỹ, 54 tuổi, một phụ nữ người Hmong đã gặp người yêu ở sapa nói.

Bà Mỹ than thở, “Ngày nay mọi người chỉ trình diễn – họ không còn hòa nhạc vì yêu.”

Nhưng không phải chỉ có du lịch đã thay đổi truyền thống của các bộ lạc địa phương. Điện thoại di động và Internet cũng đã góp phần thay đổi đời sống dân miền núi, Mỹ cho hay.

“Trước đây, chàng trai sẽ đứng trước nhà của cô gái  huýt sáo, rồi cô ấy sẽ xuất hiện và thổi kèn lá để cho biết là cô cũng thích anh ta,” bà Mỹ mô tả nghi thức theo đuổi truyền thống của những đôi uyên ương người Hmong.
“Bây giờ họ có điện thoại di động! Thật là quá dễ. Trước đây tìm được tình yêu là cả một thử thách một thách lãng mạn. Tôi muốn trở lại 20 năm trước.”
Đối với Lý Thị Do, 52 tuổi, người của bộ tộc H’mong đen, chợ tình yêu đã trở thành “một trò đùa”. Bà Do nói tiếp,
“Trước khi có du khách đến đây, khi tôi còn trẻ, khi chúng tôi vẫn còn trồng thuốc phiện và đãi vàng bên sông, chợ tình chỉ dành cho người dân địa phương. Bây giờ nó là chuyện mua bán … mọi người đến đây để kiếm tiền và bán nữ trang.”
Sapa đã là điểm du lịch từ lâu rồi
Thanh thiếu niên Hmong trình diễn một bài hát trong một chương trình công cộng tại thị trấn miền núi Sapa phía tây bắc Việt Nam vào ngày 11 tháng 5, 2014. Ảnh AFP.
Thanh thiếu niên Hmong trình diễn một bài hát trong một chương trình công cộng tại thị trấn miền núi Sapa phía tây bắc Việt Nam vào ngày 11 tháng 5, 2014. Ảnh AFP.
Khi Việt Nam còn là một thuộc địa của Pháp, thị trấn trên đỉnh đồi này là là một nơi nghỉ mát phổ biến, mặc dù các biệt thự thời thuộc địa đã bị quân đội Trung Quốc đốt phá hủy trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

“Du lịch đã có ở đây từ cả 100 năm … nói du lịch đã thay đổi văn hóa các dân tộc thiểu số là hơi thiếu tôn trọng sự thật,” Chris Carnovale, một giảng viên khoa Du lịch tại Đại học Capilano (bắc Vancouver) của Canada cho biết.

“Nền văn hóa Hmong là rất mạnh. Nếu họ muốn thay đổi, họ sẽ thay đổi,” Carnovale, quản lý một dự án ở khu vực Sapa hướng dẫn các nhóm dân tộc thiểu số hiểu cách cho du khách thuê nhà trọ, cho biết.

Vì Sapa đã trở nên phổ biến với du khách Việt Nam ở các vùng đất thấp, “Chợ tình đã phát triển” nó ngày càng trở nên một điểm hẹn hò cho khách du lịch hơn là cho người dân địa phương, ông nói.

“Hiện vẫn còn chợ tình thật của người Hmong – nhưng tôi sẽ không nói khi nào chợ tình họp và họp ở đâu,” ông nói.

Nhưng ngay cả ở chợ tình yêu nguyên thủy ở Sapa, giữa đám đông du khách trong và ngoài nước cổ đeo máy ảnh, một số thanh niên thiếu nữ địa phương vẫn đến để tìm kiếm tình yêu.

Hà Ngasu, 26 tuổi, một nông dân, đã đến chợ tình nhiều lần để tìm vợ.

“Cha mẹ tôi đã gặp nhau ở chợ tình, vì vậy tôi cũng đến đây,” anh nói với AFP; bên cạnh Ngasu là người bạn gái hẹn hò tối hôm ấy, cô Giang Thị Si, mới 16 tuổi.

Cả hai người đã gặp nhau trong làng của họ nhưng chưa bao giờ nói chuyện – đã dành cả buổi tối tại chợ tình để trò chuyện và nghe nhạc sống – nay đã có máy để khuếch đại và sân khấu trình diễn do chính quyền địa phương xây cho ngành du lịch.

“Tôi thích được ở bên anh ấy ở đây,” Si nói. “Tôi không chắc đó là tình yêu nhưng tôi cũng thích anh ấy chút chút.”

© 2014 DCVOnline

*******************

Bẫy tình


Một điều Thủy khám phá ra rằng: không phải cứ đi chùa thường xuyên là tu. Cũng không phải cho người ta nhiều tiền là làm từ thiện, có nhiều phước. Càng không phải đọc kinh cho hay, lạy cho nhiều là trở thành một người tu hành có cấp bậc cao, để được người khác kính trọng... Tất cả là duyên, là nghiệp hay nói nôm na là cái số. Phật ở trong tâm của ta. Phật ở trong tất cả hành động sinh hoạt hàng ngày. Phật ở tất cả mọi nơi. Điều quan trọng nhất là tâm hồn phải vị tha, luôn thành tâm hướng thiện. Mọi việc đã có tạo hóa an bài…

Thủy bỏ tờ báo xuống, gỡ cặp kính để lên bàn, đôi mắt từ từ khép lại. Nàng vừa đọc một cái tin trên tờ San Jose Mercury News, số ra Sunday, Nov. 6, 2011:
TEMPTATIONS AWAIT
Checklist for a trip to Vietnam: Visa, passport, wife’s OK.

“HCM CITY, Vietnam -- The trouble for Henry Liem begins every time he prepares to return to his homeland. Getting the required visa from the Vietnamese government is a breeze. It's the "second visa" -- from his wife worried that he will stray over there -- that requires diplomatic skills.

"My wife is always cranky every time I go," said Liem, a philosophy instructor at San Jose City College who visits Vietnam twice a year to teach at a university. "So I rarely disclose my upcoming trip until the last minute. It's pain minimization. The longer she knows, the longer I have to bear the pain."

Bài báo mở đầu bằng câu chuyện của ông Henry Liem nào đó. Ông này về Việt Nam mỗi năm hai lần để dạy triết cho một trường đại học. Không biết ông dạy triết loại gì mà khi xin visa, ông được cho nhập cảnh một cách thật dễ dàng. Tuy nhiên, ngoài cái visa do tòa lãnh sự việt cộng cấp để nhập cảnh, ông còn phải xin thêm một visa nữa để xuất cảnh: đó là cái visa chấp thuận để đi của bà vợ đầu ấp tay gối mỗi ngày.

Một điều nghịch lý là mỗi khi xuất ngoại, hầu hết mọi người đều lo xin visa sớm, để nếu có gì trục trặc, thì còn nhiều thời gian xoay trở. Trong khi cái visa thứ nhì của ông Henry Liem thì ngược lại: phải đợi đến giờ phút cuối ông mới nộp đơn, và không đợi bà vợ có đủ thời gian suy tính cản trở, ông cuốn gói dông cho lẹ!

Cả bài báo đại ý nói về tình trạng đàn ông Việt Nam ở ngoại quốc, khi trở về thăm quê hương, thường bị (hay được!) những cô gái tuổi còn rất trẻ tống tình một cách mãnh liệt. Cho dù là người đàn ông thuộc loại “quá đát, mỏi gối chồn chân,” cũng được các nường nhỏ bằng con cháu của mình chiếu cố một cách tận tình, lý do: tất cả chỉ vì tiền chứ không phải vì tình! Có tiền là các nường sẽ chiều chuộng tới bến. Chính vì cái đề tài “Fun for men, pain for women” nên ông ký giả người Mỹ John Boudreau bỏ công để viết và bài
được đăng trên trang nhất ngày Chủ Nhật của tờ báo…

Khoảng năm phút sau, để tâm tư lắng đọng, Thủy mở mắt nhìn lên trần, bài báo đã khơi lại tâm tư đau đớn của nàng…
Liếc nhanh về phòng ngủ của Xuân, người chồng của nàng gần bốn mươi năm, có lẽ ông ta còn ngủ, cũng có thể đã thức mà chưa ngồi dậy. Đã hai năm nay vợ chồng nàng ngủ riêng, mỗi người mỗi phòng, giờ giấc tùy hỉ chẳng ai để ý đến ai. Cứ tưởng sau bao năm làm lụng vất vả trên xứ người, vợ chồng nàng sẽ tận hưởng những gì do công lao hai người cực khổ xây dựng, được sống hạnh phúc bên nhau từng phút từng giây vào lúc cuối đời, nào dè…

Năm 1954, gia đình Thủy nhanh chân lên máy bay đi thẳng vào Sài Gòn và định cư tại đó. Hơn nữa Bố nàng là một người khoa bảng cho nên được chính quyền miền nam nhanh chóng chọn để nắm một chức vụ quan trọng, lúc đó nàng chỉ là một “Cô bé Bắc Kỳ nho nhỏ.” Cuộc đời niên thiếu của nàng êm ả trôi qua tại miền nam nắng ấm. Nàng là nữ sinh TV, đọc dí dỏm là Trứng Vịt thay vì Trưng Vương.

Năm lên đệ nhị cấp, do sự giới thiệu của bạn bè, nàng quen biết Xuân, cũng là người bắc di cư, lúc đó Xuân đang học Chu Văn An, hơn nàng hai lớp. Bố của Xuân là một thương gia tương đối thành công tại Sài Thành. Cuộc tình học trò Chu Văn An - Trưng Vương (CVATV) chớm nở từ đó. 

Sau đó Thủy và Xuân đều học luật. Năm 1972, Xuân được bổ nhiệm làm Thẩm Phán của một tỉnh lỵ nhỏ ở miền Tây. Sáu tháng sau, đám cưới của Xuân và nàng được tổ chức linh đình tại Sài Gòn để kết thúc cuộc tình năm chữ : “CVATV” (Chết Vì Ăn Trứng Vịt.)

Nàng theo Xuân về sống tại một tỉnh lẻ của đồng bằng miền nam. Với bằng cử nhân luật, nàng xin đi dạy tại một trường trung học để cho đỡ buồn, đồng thời có thêm lợi tức. Cũng nhờ khoảng thời gian sống gần gũi người miền nam và đám học trò thật thà chất phác, nàng cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với mọi người. Theo nàng nghĩ, người miền nam không có chiều sâu, cho nên không cần phải “đề phòng” như người miền bắc. Chỉ cần nói chuyện một lát, là có thể đoán được người đó nghĩ gì, nàng tự hào như vậy.

Nhờ vào chức vụ, Xuân được cấp cho một ngôi nhà xinh xắn bên cạnh một nhánh của sông Cửu Long. Cuộc sống êm ả mỗi ngày của Thủy như giòng nước trôi qua lại khi thủy triều thay đổi. Đứa con gái đầu lòng của nàng cũng sinh ra tại đây. Nhiều khi nàng ngồi im lặng hàng giờ để nhìn nước trôi mà trong đầu chẳng nghĩ ngợi gì hết. Cũng có lúc nàng cảm thấy nhàm chán vì cuộc sống quá êm đềm, nhưng bây giờ, sau bốn mươi năm cuộc đời, nàng thấy nhớ giòng sông năm xưa và thèm có lại những giây phút vô tư lự quý giá
đó.

Cứ tưởng cuộc đời êm ả trôi qua, đầu Tháng Tư năm 1975, Bố nàng bất thần gọi điện thoại bảo vợ chồng nàng về Sài Gòn gấp, lý do theo Bố nghĩ: miền nam sẽ mất. Với kinh nghiệm hiểu biết về cộng sản, Bố hoảng hốt hối thúc mọi người chuẩn bị đi tỵ nạn thêm một lần nữa. Vợ chồng nàng không tin lắm vì lúc đó vùng đồng bằng vẫn an toàn không một thị trấn nào bị việt cộng chiếm đóng. Bố nàng phải nhiều lần thúc dục, nàng mới chịu ẵm con cùng chồng trở về Sài Gòn khi Quốc Lộ 4 được khai thông trở lại.

Cuộc đời đến với nàng một cách thật dễ dàng, gia đình nàng tới Subic Bay ở Philippine, có thể nói là những người tỵ nạn đầu tiên đến căn cứ này. Tài sản của cả hai bên nhà nàng và chồng, coi như mang đi hết, ngoại trừ bất động sản. Sau hai lần tỵ nạn: từ bắc vô nam và từ miền nam sang Mỹ, Thủy không có cảm giác đau khổ của một người vì bất đắc dĩ phải lìa bỏ quê hương, đôi lúc nàng còn có cảm tưởng như là đi du lịch, chỉ sau khi rời
khỏi trại tỵ nạn Camp Pendleton để định cư tại Orange County, thì nàng mới phải vật lộn với đời sống vật chất của xứ này. Trong những năm đầu, gia đình nàng được nhận trợ cấp của chính phủ, đứa con trai thứ nhì cũng chào đời lúc đó.

Lợi dụng thời gian được hưởng trợ cấp, vợ chồng nàng đã đi học lại. Năm 1980 Xuân ra trường với bằng kỹ sư điện và gia đình nàng dời lên San Jose vì Xuân nhận được việc làm với lương khá cao. Sau đó Thủy cũng nhận được một việc làm về accounting đúng với ngành nàng chọn học. 

Thời gian trôi qua, nơi Thung Lũng Hoa Vàng, cặp vợ chồng Xuân Thủy không mấy chốc trở nên khá giả. Có lúc vợ chồng nàng làm chủ đến năm căn nhà vì biết đầu tư đúng lúc vào thị trường địa ốc.

Đến năm 2000, Thủy về hưu vì tài chánh không còn cần thiết để nàng phải lặn lội ra đi từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều nữa. Vả lại, với số bất động sản đã có, nàng đủ việc để ở nhà quán xuyến. Chỉ có chồng nàng là vẫn còn phải tiếp tục đi làm vì lợi tức cao nhờ lương hậu, cộng với bonus và stock hãng cho. Hơn nữa Xuân phải đi làm để có bảo hiểm sức khỏe cho cả gia đình. 

Sau khi về hưu, Thủy được hưởng những giây phút thoải mái sau bao năm làm việc vất vả. Xuân, chồng nàng là một người đàn ông tốt, có trách nhiệm, yêu thương nàng và con cái một cách tuyệt đối. Cả thời gian lấy Xuân, nàng chưa bao giờ thấy chồng mình dối gạt hay làm những chuyện gì có lỗi với nàng. Đôi lúc nàng còn tự hào: nhờ “chăm sóc kỹ lưỡng,” nên Xuân không “thoát” được bàn tay phù thủy của nàng, con gái “Bắc Kỳ” mà…

Gia đình nàng và Xuân rất sùng đạo Phật. Sẵn có nhiều thời gian rảnh rỗi, nàng đi chùa để tô đắp niềm tin Phật pháp. Cả nàng và Xuân thường hay bỏ thời gian làm công quả cho chùa và dĩ nhiên cũng là người giúp đỡ tận tình nếu chùa bị kẹt về tài chánh. Cũng chính vì như vậy, vợ chồng Thủy là những người được kính nể đối với ban trị sự của chùa, tiếng nói của hai người rất được mọi người chú ý. Ban đầu, trong những
cuộc tổ chức làm từ thiện, chùa đều mời vợ chồng nàng tham gia, sau đó với sự nhiệt tình, chùa nhờ vợ chồng nàng đảm trách tất cả.

Năm 2002, chùa đón tiếp một vị sư từ Việt Nam qua chơi. Sau nhiều lần tiếp xúc với vị sư này, vợ chồng nàng quyết định về Việt Nam lần đầu, hầu để nhìn tận mắt cảnh khốn khổ của những người nghèo, nhất là những trẻ mồ côi. Lần đó vợ chồng nàng quả thật động tâm khi thấy những nỗi khổ đau của người nghèo sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa. Sau khi trở về Mỹ, Thủy và chồng thành lập một hội từ thiện, kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người để giúp những kẻ khốn khổ bên nhà. Nhiều lần tổ chức quyên tiền, văn nghệ gây
quỹ và cả hai đã nhiều lần trở về mang lại bao nhiêu niềm hy vọng cho những người khốn cùng. Thủy và Xuân hăng say làm từ thiện vì nghĩ rằng sẽ để phước lại cho con cái.

Có một lần, trong một chuyến về Việt Nam, Xuân gặp lại một người bạn học cũ ở trung học. Tay bắt mặt mừng, cả hai đều thích thú kể chuyện ngày xưa lúc còn học ở Chu Văn An. Sau đó người bạn của Xuân mời vợ chồng nàng đi uống nước ở một quán, gần khách sạn nơi vợ chồng nàng đang trú ngụ. Quán nước này trông khá lịch sự, mặc dù các cô chiêu đãi ăn mặc cũng hơi…mát mẻ.

Lúc mới bước vào quán, Thủy để ý xem cảnh vật chung quanh, cảnh giác mọi hành động lẫn lời nói của mấy cô chiêu đãi. Mặc dù Xuân đáng tuổi bác của mấy cô này, nhưng Thủy không muốn cô nào có hành động lố lăng đối với ông chồng của mình. Nàng đã từng nghe rất nhiều lời bàn của mấy bà đã từng về trước… 

 Có một bà bạn của Thủy kể lại rằng: khi vợ chồng bà vào một quán ăn, một cô chiêu đãi viên đáng tuổi cháu, gọi ông chồng đầu tóc bạc phơ của bà là anh và xưng em ngọt sớt. Bà bạn của Thủy nóng mặt lên lớp cô ta rằng: “Ông ấy đáng tuổi bác của cô mà dám gọi bằng anh xưng em?” Bà này nhận được câu trả lời của cô chiêu đãi: “Ở Việt Nam, chỉ có cha và những người già tới một trăm tuổi, mới được gọi Ba và Bác, xưng con, còn dưới một trăm tuổi thì chỉ đáng làm anh thôi.” Bà bạn của Thủy giận run lên mà chẳng nói được gì, chỉ còn biết hối chồng mình đi về! 

Khi người bạn của Xuân gọi thức uống, một cô chiêu đãi buột miệng xưng em làm Thủy giật mình. Nàng trừng mắt nhìn cô ta làm cô này khựng lại, lí nhí thêm vài tiếng rồi bỏ vào bên trong. Vài phút sau, một cô chiêu đãi khác mang thức uống ra. Cô này có gương mặt hiền lành, dáng điệu hết sức khúm núm. Cô ta mời mọi người dùng nước và gọi vợ chồng nàng bằng bác, xưng con. Thủy nghe cách xưng hô, lấy làm hả dạ và có cảm tình với cô này ngay. Dưới mắt nàng cô gái gợi lại hình ảnh những đứa học trò thật thà chất phát của nàng ngày xưa, lúc nàng đi dạy ở trung học.

Trong khi Xuân và người bạn đang kể lại những kỷ niệm năm xưa, thì thình lình có tiếng ồn ào chửi bới làm náo động cả quán, cùng lúc đó, một tên thanh niên hùng hổ bước vào gọi tên Mẫn. Hắn ta chửi bới đòi Mẫn phải đưa tiền cho hắn. Người con gái mặt hiền lành mang nước cho nàng lúc nãy sợ hãi bước ra, thì ra cô ta tên Mẫn.

Tên thanh niên vừa trông thấy Mẫn là tiến tới nắm áo, tát vào mặt nàng một cái nẩy lửa. Mẫn chới với không biết phải làm sao. Tên này bèn giật cái ví từ tay của Mẫn, lục soát lấy hết tiền rồi ném trả cái ví vào mặt nàng, xong xuôi hắn bỏ đi. Trước khi rời quán, hắn không quên hăm dọa là sẽ trở lại lấy thêm…

Cảnh tượng xảy ra làm Thủy thật bất mãn, nàng chưa bao giờ thấy một người đàn ông vũ phu đánh một người con gái yếu đuối như tên này. Nhìn vào góc nhà, Thủy thấy Mẫn đang ôm mặt khóc nức nở. Động lòng trắc ẩn, nàng đến hỏi thăm và vỗ về, đồng thời hỏi xem sự tình. Mẫn kể lể, người đàn ông đó là chồng của cô. Hai người lấy nhau bốn năm, có một đứa con gái. Vì chồng cô bị nghiện ngập lại mắc thêm tật cờ bạc, nên cả gia đình bị tan nát. Hắn ta còn lén lút đem cầm miếng đất hương hỏa trong đó có cái nhà của cha
mẹ nàng ở dưới quê. Vì muốn chuộc lại miếng đất đó, nàng phải giao con cho mẹ giữ để lên Sài Gòn tìm việc làm. 

Đã vậy mà Mẫn cũng không được yên, thỉnh thoảng hắn tới đòi đưa tiền cho hắn. Mẫn đã nhiều lần thay đổi chỗ làm, nhưng rồi hắn vẫn tìm thấy. Nói xong Mẫn khóc sướt mướt làm Thủy cảm thấy đứt ruột, lòng xót xa thương hại cho một người con gái thật vô phước. Sau khi biết rõ sự tình, Thủy sanh lòng hảo tâm, rút trong túi quần ra tờ một trăm đô la dúi vào tay Mẫn, coi như là làm một việc từ thiện. Khi nhìn thấy một trăm đô la Mỹ, Mẫn hoảng hốt đưa lại cho Thủy, nói là không dám nhận sự giúp đỡ của nàng. Cho dù Thủy nói cách nào Mẫn vẫn một mực từ chối và nói: con không dám nhận tiền của bác.

Vì tính thật thà của Mẫn, Thủy càng thấy mến người con gái đáng thương này nhiều hơn. Sau đó Thủy hỏi Mẫn là bây giờ cháu tính làm sao. Mẫn trả lời là không biết phải tính sao nữa, vì chồng nàng đã biết chỗ này rồi, thì nàng phải đi tìm chỗ khác để làm. Hơn nữa chỗ ở của Mẫn cũng bị người chồng vũ phu tìm thấy, cho nên cô ta cũng phải tìm nơi khác trú ngụ.

Đã lỡ mở lòng hảo tâm, Thủy không nỡ bỏ rơi Mẫn. Một ý nghĩ thoáng qua đầu, nàng chực nhớ trong chùa, nơi nàng hợp tác làm từ thiện có một phòng trống. Họ vẫn thường mời vợ chồng nàng đến ở mỗi khi về Việt Nam. Nàng hỏi Mẫn: “Nếu cháu không ngại, bác sẽ gửi cháu vào một chùa để tránh chồng của cháu?”

Sau một hồi phân vân, Mẫn đồng ý theo Thủy về chùa.

Sau đó, mỗi lần vợ chồng Thủy về Việt Nam làm từ thiện, Mẫn là một trợ tá đắc lực trong mọi công tác. Cô ta hiền lành giữ đạo làm con nên vợ chồng Thủy càng tin tưởng và thương Mẫn nhiều hơn.

Sự việc bắt đầu xảy ra là có một lần, trước ba ngày khởi hành về Việt Nam, Thủy bị đưa vào nhà thương cấp cứu vì bị đau ruột dư. Sau hai ngày nằm bệnh viện nàng được về nhà, sức khỏe không có gì nguy hiểm, chỉ cần thời gian bình phục. Vì công việc từ thiện dính líu đến nhiều người, không thể hoãn lại được, nên Thủy bảo chồng đi một mình. Lần đó đáng lẽ chồng nàng chỉ phải ở lại có một tuần, nhưng Xuân đã ở lại đến ba tuần mới về, với lý do: chậm trễ giấy phép của chính quyền. Sau khi Xuân trở về Mỹ, Thủy thấy
cử chỉ và hành động của chồng rất khác thường: Xuân như bị mất hồn, tâm trí như ở đâu đâu và dáng dấp trông thật mỏi mệt. Nàng tưởng là Xuân quá vất vả vì công việc, nên lo săn sóc chồng một cách chu đáo…

Thật sự Thủy có ngờ đâu, lần vắng mặt của nàng đó là lần người con gái hiền lành mà nàng thương mến giúp đỡ, đã ngã vào lòng người “bác” kính yêu và âu yếm xưng “em” với chồng của nàng một cách nũng nịu! 

Thật ra, lần về làm từ thiện này của Xuân chỉ cần có một tuần, nhưng chỉ ba ngày sau Xuân đã ôm trọn người con gái tuổi còn nhỏ hơn con mình trong vòng tay mà chính chàng cũng không ngờ! Sự việc xảy ra quá bất ngờ nên Xuân không biết phải xử trí ra sao. Sau đó Mẫn đòi ra ở riêng, vì nếu còn ở lại chùa thì thế nào chuyện cũng đổ bễ. Hai tuần về trễ cũng vì Xuân phải ở lại sắp xếp chỗ ở cho Mẫn.

Sau lần đó, người chồng thân yêu của Thủy có những cử chỉ khác thường. Đôi lúc Xuân tỏ vẻ yêu thương nàng một cách nồng nàn, đôi lúc thì xa vắng như hồn về cõi khác. Xuân thường hăng say nhắc đến việc về Việt Nam làm từ thiện, chàng còn tỏ vẻ quán xuyến tất cả mọi việc để Thủy không phải lo. Hơn thế nữa, Xuân thường hay ỡm ờ là nếu Thủy không khỏe thì cứ để chàng lo cho cũng được. 

Cũng vì hoạch định một chương trình từ thiện quy mô, nên hai tháng sau Xuân trở về Việt Nam, xui một điều là Thủy lại để chồng đi một mình! Lần này theo chương trình, chồng nàng sẽ ở đến ba tuần. Khi ra đi Thủy thấy mặt chồng hớn hở thì nghĩ rằng: đó là cái phúc hậu của người làm từ thiện!

Sau khi Xuân về Việt Nam được hai tuần, vào một đêm, Thủy nhận được một cú điện thoại, người gọi nàng là vị sư cô quản trị của chùa…

Để có yếu tố bất ngờ, Thủy tức tốc về Sài Gòn mà không báo cho chồng biết. Sau khi rời phi cảng Tân Sơn Nhất, Thủy đến ngay khách sạn nàng thường hay ở để tìm Xuân. Không thấy chồng mình ở đó, Thủy bèn đến chùa ngay, cũng không gặp Xuân, đồng thời nàng mới biết là Mẫn đã dọn ra từ hai tháng trước. 
Đến bấy giờ nàng mới gọi điện thoại tìm Xuân, điện thoại không trả lời. Cùng đường, nàng đành trở về khách sạn nghĩ cách tìm chồng, tâm can như bị thiêu đốt.

Một ngày sau, có lẽ có người thông báo cho Xuân, chồng nàng hớt hải xách vali hành lý đến khách sạn tìm nàng. Gặp mặt chồng Thủy giận quá muốn xỉu, miệng mấp máy nói không ra lời. Sau cùng nàng cũng ráng hỏi Xuân đi đâu, Xuân ấp úng trả lời là đi phân phát quà từ thiện ở Bình Tuy. Nhìn mặt Xuân, nàng biết ngay đó là lời nói dối, bởi vì người chồng bao nhiêu năm nàng ôm ấp không có cái khuôn mặt trơ trẽn như vậy! Thủy òa lên khóc nức nở…

Biết là không thể dối vợ được nữa, Xuân bèn nói thật. Chàng nói là cũng không ngờ tại sao Mẫn nằm trong vòng tay của chàng mà chàng không có cách nào chống cự, để rồi chuyện nó đến và tiếp tục tiến tới. Với số tuổi sáu mươi, Xuân biết mình không còn bao nhiêu sức lực để theo kịp Mẫn, nhưng không hiểu tại sao mỗi lần gần Mẫn, cô ta không bao giờ làm cho chàng có cảm tưởng là một ông già và lúc nào cũng tỏ vẻ chân thành cảm kích Xuân đã cho cô ta những giây phút sung sướng tuyệt vời…Mặc dù là vậy, lần này trở về, Xuân có thủ sẵn một hộp Viagra để giúp chàng có đủ sự tự tin của người đàn ông khỏe mạnh. Hộp thuốc này chàng đã bí mật nhờ một người bạn làm dược sĩ mua giùm, Thủy hoàn toàn không biết…

Xuân rón rén mở cửa rào để Thủy bước vào nhà, ngôi nhà nho nhỏ xinh xinh nằm trong một cái hẻm không sâu lắm. Đó là cái tổ uyên ương mà Xuân vừa mới tậu cho Mẫn được một tuần. Chàng gõ nhẹ cửa, cánh cửa mở ra, vợ chồng Thủy hết sức ngạc nhiên vì người mở cửa là tên chồng vũ phu đã đánh Mẫn tại quán nước. Hắn ta tỏ vẻ là chủ nhân mời vợ chồng nàng vào nhà. Sau khi vợ chồng Thủy ngồi xuống, hắn ta chọn một cái ghế ngồi đối diện, dáng điệu trông rất xấc xược. Lúc đó Mẫn đứng phía sau của hắn, gương
mặt có vẻ ngại ngùng nhưng không còn nét hiền hậu như những lần gặp trước. Trên môi cô ta, điểm nhẹ một nụ cười khó hiểu. Thủy nhìn giáp vòng rồi nhìn Mẫn hỏi:

“Mẫn, bác thương con như con ruột, sao con có thể làm nên chuyện như vậy?”
Mẫn tránh né không trả lời, tên chồng của cô ta bèn lên tiếng: “Sẵn đây tui giới thiệu cho hai bác biết, con nhỏ này tên Mận, chứ không phải Mẫn, nó là bồ của tui đó.”

Thủy đi từ ngạc nhiên này, đến ngạc nhiên khác. Nhưng lúc đó nàng mới khám phá ra rằng, đây là một âm mưu có tính toán từ đầu. Hắn ta tiếp lời: “Nhân dịp này tui cám ơn hai bác đã cho tui gửi con Mận, bây giờ tui lấy nó lại.”

Thủy cứng họng, biết chẳng còn gì để nói, trong khi Xuân chồng nàng mặt mày thay đổi từ xanh qua tím, quả là một điều sỉ nhục. Thủy hậm hực đứng lên ra về, chồng nàng tiu nghỉu, tay chân run rẩy riu ríu theo sau…

Kể từ lần sau cùng về làm từ thiện, Thủy đau khổ tột cùng vì sự phản bội của người chồng yêu quý. Tình cảm hai người hầu như không còn có thể hàn gắn lại. Còn Xuân thì mang một mặc cảm tội lỗi tày trời mà chàng tự nghĩ không thể nào tha thứ cho mình được. Đã nhiều lần chàng quỳ gối trước mặt Thủy khóc lóc van xin tha thứ. Đối với Thủy, người đàn ông mà nàng kính yêu trước kia, bây giờ trông sao hèn hạ quá! Nhục nhã quá!

Xuân đã xin nghỉ việc sau khi trở về. Chàng như một kẻ tàn phế từ thể xác đến linh hồn, không còn tâm tư để làm việc được nữa. Việc chùa chiền, làm từ thiện, vợ chồng nàng đều hoàn toàn chấm dứt. Hai đứa con nàng thấy Bố quá tội nghiệp đều năn nỉ xin nàng tha thứ cho Bố. Vì thương con, hơn nữa chuyện xảy ra Thủy cũng có một phần trách nhiệm, nên lần lần Thủy cũng dịu lại. Xuân vì muốn chuộc lỗi lầm của mình nên lúc nào cũng chiều chuộng vợ một cách quá đáng, nhiều lúc làm Thủy bực mình, nhưng sau cùng nàng lại thấy tội nghiệp… 

Rồi thì vào một ngày đẹp trời, Thủy đã xiêu lòng và chuyện tình vợ chồng nàng bắt đầu nối lại. Số thuốc Viagra mà Xuân đã dùng vào việc “bất chánh” trước kia, phần còn lại,
bây giờ lại có… chánh nghĩa.

Đầu óc Xuân mơ hồ, tai nghe văng vẳng những tiếng xôn xao xa vắng. Đôi mắt chàng từ từ hé mở, nhưng phải nhắm lại ngay vì ánh sáng quá chói chang. Chàng không biết mình ở đâu, cũng không biết chuyện gì xảy ra. Định thần vài giây, chàng lại từ từ mở mắt, chưa kịp nhìn thấy gì thì đã nghe tiếng nói quen thuộc của vợ. Phải thêm chừng ba mươi giây nữa thì Xuân mới biết là mình đang nằm trong bệnh viện…Trong vòng hai tháng, đây là lần thứ nhì chàng bị xỉu và phải đưa vào cấp cứu.

Đã nửa năm nay, sức khỏe của Xuân không tốt. Chàng không nghĩ là mình có bệnh gì nguy hiểm, nhưng không hiểu tại sao cứ thấy mỏi mệt, nhức đầu, đau nhức, tay chân rã rời, con người không có sinh lực…

Vì thấy cái sân cỏ mọc quá cao, Xuân miễn cưỡng đi lấy máy ra cắt. Có lẽ vì nắng hơi gắt, cộng với trong người không được khỏe, nên khi làm nửa chừng chàng bị xỉu. Cũng may là Thủy đang ở gần đó, nên vội vàng gọi xe cứu cấp đưa chồng vào nhà thương. Thủy hoảng hốt sợ chồng mình bị stroke mặc dù lần trước đã không phải. Sau khi nằm ở phòng cấp cứu được năm giờ, Xuân được cho về vì không thấy gì nguy hiểm. Tuy nhiên vì đây là lần thứ nhì, nên bác sĩ cấp cứu khuyên chàng nên gặp bác sĩ riêng của mình để
được theo dõi kỹ hơn…

Xuân bước vô nhà, buông người ngồi phịch xuống sofa, tay ôm mặt khóc, chàng thấy cả thế giới chung quanh mình sụp đổ. Xuân tự hỏi: tại sao ông Trời lại có thể tàn nhẫn với chàng như thế được? Sau nhiều cuộc thử nghiệm, kết quả sau cùng bác sĩ có câu trả lời: chàng bị nhiễm trùng HIV, tình trạng trên đà bộc phát! Thêm một hậu quả tai hại do lỗi lầm của chàng gây ra hơn năm năm về trước! Dù có hối hận, tìm cách chuộc lỗi, nhưng đã muộn rồi! Thủy có thể tha thứ cho chàng, nhưng với cái bệnh nan y thời đại, cái giá
mà Xuân phải trả thật là quá đắt!

Thủy nhìn lên bàn thờ Phật, tâm tư thật hỗn loạn. Nàng không biết là mình nên cầu cứu với đấng Bồ Tát, hay là trách cứ Ngài. Cả gia đình nàng hoàn toàn bị sụp đổ khi khám phá ra rằng: nàng cũng bị nhiễm trùng HIV do chồng truyền sang! Còn gì tệ hại hơn nữa không? Chắc là không theo nàng nghĩ! Kể từ thời niên thiếu, cuộc đời của Thủy êm ả trôi qua, chỉ phải chịu cực đôi chút vì cuộc sống vật chất trên đất Mỹ, nhưng nói chung nàng luôn nhìn đời là màu hồng.

Cứ tưởng rằng với thành quả đạt được sau bao năm vất vả, về hưu, nàng sẽ sống phần đời còn lại một cách thoải mái trong tình yêu gắn bó của gia đình. Nào ngờ tất cả đều sụp đổ kể từ khi vợ chồng nàng bắt đầu… làm từ thiện!

Trách ai đây? Bồ Tát chăng? 
Nhiều khi quẩn trí nàng có ý đó, nhưng rồi lại sợ xúc phạm tới đấng thiêng liêng mà bao năm gia đình nàng đặt hết niềm tin.

Trách con Mận và thằng bồ của nó chăng? 
Đúng, nếu không có con Mận và thằng bồ của nó bày mưu lập kế, thì người chồng đi ngay về thẳng của nàng đâu có phạm phải một lỗi lầm tày trời như vậy!

Trách Xuân, chồng nàng chăng? Cũng đúng nữa. Tại sao người chồng của nàng lại dám phản bội nàng đi ngoại tình với một đứa con gái tuổi còn nhỏ hơn con mình? Nàng không bao giờ tin chuyện đó có thể xảy ra được! Vậy mà nó xảy ra!

Trách nàng chăng? Chuyện xảy ra quá đau khổ, nghĩ tới cái gì, nàng trách cái đó, nghĩ tới người nào nàng trách người đó, trong đó có cả nàng:

Nàng trách mình tại sao về hưu sớm, để có quá nhiều thời gian đi chùa, từ đó mới bày đặt đi làm từ thiện!

Mà muốn làm từ thiện cũng không sao, nhưng tại sao phải về Việt Nam? Xứ Mỹ này cũng lắm người cần giúp đỡ kia mà?

Nàng trách nàng quá dại dột đã để người chồng hiền lành không kinh nghiệm tình trường đi một mình! Chỉ cần một chút mánh khóe của con Mận là đã hồn bay phách tán, quên mất đường về! 

Nàng trách nàng quá khờ dại tin người. Trách mình quá tự tin: nhìn bề ngoài của một người miền nam, mà tin là đoán được những gì họ nghĩ trong đầu, như nàng đã từng tự hào khi còn theo chồng dạy học ở miền tây tỉnh lẻ. Nàng không ngờ sau ba mươi năm xa quê hương, vật đổi sao dời, xã hội Việt Nam đã bị nhiễm độc nặng, trong đó, những đứa con gái thật thà miền nam cũng cùng số phận!

Nàng trách, nàng trách tất cả, trách để trút bỏ cái tức, xả bỏ cái hận, trách cho vơi nỗi niềm, trách để đổ lỗi tại cái này, vì người kia, nhưng rốt cục, càng trách nàng càng thấy đau khổ.

Tiếng chuông thanh thoát chấm dứt phần đọc kinh buổi sáng, Thủy nhẹ nhàng để cây chày xuống bàn, ngước mắt nhìn lên bức hình Phật Tổ Như Lai, hai tay chắp trước ngực, nàng lâm râm khấn vái thêm vài phút trước khi đứng dậy. Ngày hai buổi thành tâm tụng niệm, rốt cục Thủy dần dần tìm thấy sự an bình cho tâm hồn. Một điều Thủy khám phá ra rằng: không phải cứ đi chùa thường xuyên là tu. Cũng không phải cho người ta nhiều tiền là làm từ thiện, có nhiều phước. Càng không phải đọc kinh cho hay, lạy cho nhiều là trở thành một người tu hành có cấp bậc cao, để được người khác kính trọng. ..

Tất cả là duyên, là nghiệp hay nói nôm na là cái số. Phật ở trong tâm của ta. Phật ở trong tất cả hành động sinh hoạt hàng ngày. Phật ở tất cả mọi nơi. Điều quan trọng nhất là tâm hồn phải vị tha, luôn thành tâm hướng thiện. Mọi việc đã có tạo hóa an bài…

Nàng đã ngộ.

-----
CHÚ THÍCH:
Vì một cái duyên, tôi biết được câu chuyện. Bài báo của ký giả John Boudreau là động lực thúc đẩy tôi kể lại. Xin chúc tất cả may mắn!

2011
Lạc Long Huỳnh Quốc Phú
(Hiền nội edit)

******************

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Những cảnh phim ân ái táo bạo, những hình ảnh khỏa thân từng khiến Chung Hân Đồng, Thư Kỳ, Trương Bá Chi, Thang Duy, Từ Nhược Tuyên…điêu đứng, nhưng họ đã dũng cảm vượt qua.

Chung Hân Đồng

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Chung Hân Đồng đã đánh mất đi sự hồn nhiên, trẻ trung khi vướng vào scandal sex với Trần Quán Hy vào năm 2008. Hình tượng sụp đổ, sự nghiệp tụt dốc, cô tưởng sẽ không gượng dậy được. May mắn, bạn bè, giới truyền thông và khán giả đã giúp Chung Hân Đồng đứng lên.

Mặc dù không còn đình đám như xưa nhưng Chung Hân Đồng đã có thể bình thản tìm niềm vui trong công việc đóng phim. Năm ngoái cô tham gia 4 phim, còn năm nay đã hoàn thành 2 tác phẩm mới.
Trương Bá Chi

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Cũng là nạn nhân của Trần Quán Hy nhưng Trương Bá Chi dũng cảm đối diện với sự thật. Tuy scandal khiến cô mất rất nhiều thứ, từ danh tiếng đến gia đình, song mỹ nhân sinh năm 1980 này luôn chứng tỏ mình là người phụ nữ mạnh mẽ.

Hiện tại, Trương Bá Chi đã thoát khỏi ám ảnh của những bức ảnh nóng, an phận bên 2 cậu con trai. Mới đây, cô đầu tư thực hiện bộ phim truyền hình Khỏa ái, dự kiến lên sóng vào cuối năm nay.
Thang Duy

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Đối với Thang Duy, thành công của cô đến từ bộ phim Sắc, giới và thất bại của cô cũng vì tác phẩm này. Những cảnh ân ái táo bạo với Lương Triều Vỹ trong phim được phóng to, tràn ngập trên mạng, trở thành chủ đề bàn luận của mọi người. Không những thế, cô còn bị cấm xuất hiện tại thị trường Trung Quốc một thời gian. Sau cơn mưa trời lại sáng, bằng thực tài, Thang Duy đã khẳng định mình qua các phim sau đó.

Bây giờ, mỹ nhân sinh năm 1979 đã có một sự nghiệp tốt đẹp bên cạnh một tình yêu vượt biên giới với đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae Yong, đám cưới sẽ tổ chức vào tháng 10 tới đây. Hiện tại, Thang Duy có 4 phim đang chờ lịch ra rạp, trong đó có tác phẩm mang tên Cyber của đạo diễn Hollywood Michael Kenneth Mann.
Thư Kỳ

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Xuất thân là người mẫu chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí người lớn, sau đó lại đóng phim cấp ba, Thư Kỳ từng lo lắng mình không thể quay đầu lại khi những hình ảnh bất nhã, những thước phim rẻ tiền tràn ngập khắp nơi. May mắn, nghị lực của một cô gái sớm bước chân vào đời đã giúp cô dần dần tiến thẳng ra phía có ánh sáng rực rỡ, trở thành một trong những mỹ nhân sexy được yêu thích của màn ảnh Hoa ngữ. Mới đây, có thông tin Thư Kỳ và đạo diễn trẻ Phùng Đức Luân đã quyết định "góp gạo nấu chung".

Sau Tây du ký - Mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì, Thư Kỳ đã tham gia 4 phim nhưng đều chưa công chiếu. Đáng chú ý nhất trong số này là tác phẩm võ hiệp Nhiếp Ẩn Nương của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền.
Từ Nhược Tuyên

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Cảm thấy tên tuổi vẫn mờ nhạt, Từ Nhược Tuyên đưa ra một quyết định đầy mạo hiểm - chụp ảnh khỏa thân và đóng phim cấp ba. Cũng như Thư Kỳ, mỹ nhân Đài Loan sinh năm 1975 đã từng rơi vào giai đoạn khủng hoảng khi những hình ảnh không mảnh vải che thân xuất hiện trên nhiều trang mạng người lớn.

Phải mất một thời gian dài, Từ Nhược Tuyên mới vượt qua ám ảnh đen này để hiện tại là một ngôi sao của cả 2 lĩnh vực phim ảnh và ca hát. Năm 2014, cô đã đóng 4 phim nhưng đều xếp lịch ra rạp vào năm sau.
Hà Khiết

Những nữ diễn viên Hoa ngữ khổ sở vì ảnh nóng

Ngoại hình dịu dàng, dễ thương nhưng ngay khi đến với làng giải trí, Hà Khiết đã vướng ngay scandal bị phát tán ảnh nóng, ăn mặc "lộ hàng", chỉ sau một đêm trở thành "đối tượng mổ xẻ" của cư dân mạng Trung Quốc. Vốn bản tính mạnh mẽ, tình cũ sinh năm 1986 của "tiểu kungfu" Thích Tiểu Long đã nhanh chóng vượt qua, dùng thực lực chứng tỏ tài năng của mình. Hà Khiết đang có một gia đình hạnh phúc với nam diễn viên Hác Tử Minh cùng cậu con trai mới vừa đầy tháng.

Trước khi nghỉ sinh, Hà Khiết đã hoàn thành bộ phim truyền hình

Tuyệt sắc thiên khiếu

của nhà sản xuất danh tiếng Trương Kỷ Trung.



**********************

Vụ Chu Vĩnh Khang: Thêm hai kiều nữ CCTV bị điều tra

Sau những nhân vật lãnh đạo tiếng tăm trong CCTV, hai bóng hồng của đài này cũng bị điều tra vì liên quan tới vụ bê bối của cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang.

Hai phát thanh viên CCTV đang bị điều tra vì được cho là liên quan đến Chu Vĩnh Khang.
Hai phát thanh viên CCTV đang bị điều tra vì được cho là liên quan đến Chu Vĩnh Khang.

Trang ifeng.com (Hong Kong) đưa tin, Diệp Nghênh Xuân và Thẩm Băng, hai phát thanh viên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) nằm trong số tình nhân của Chu Vĩnh khang ở CCTV. 

Ngoài ra, một số mỹ nhân khác trong CCTV cũng được cho là người tình của ông Chu như: Giả Hiểu Diệp, Âu Dương Hạ Đan, Phương Xuân Yến, Lý Tiểu Manh, Lưu Phương Phi…

Theo trang Wantchinatimes, Diệp Nghênh Xuân gia nhập CCTV từ năm 1998 và nhanh chóng trở thành phát thanh viên nổi bật của đài. Trong khi đó, Thẩm Băng từng làm MC tại CCTV nhưng đã rời đài vào năm 2008 để bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Không những thế, người vợ thứ hai của ông Chu là bà Jia Xiaoye, cựu xướng ngôn viên CCTV được cho là “một món quà” mà phó chủ tịch CCTV đã tặng cho ông Chu.

Trước khi bắt hai người đẹp Diệp và Thẩm, hàng loạt nhân vật tiếng tăm khác của CCTV cũng đã bị bắt và điều tra.

Lưu Phương Phi (trái) và Diệp Nghênh Xuân, hai trong số những người đẹp CCTV được cho là từng qua tay Chu Vĩnh Khang.
Lưu Phương Phi (trái) và Diệp Nghênh Xuân, hai trong số những người đẹp CCTV được cho là từng qua tay Chu Vĩnh Khang.

Điển hình là vụ bắt giữ giám đốc kênh tin tức tài chính Quách Chấn Tỉ và chủ nhiệm chương trình Điền Lập Vũ hôm 1/6. Tiếp đó, phó giám đốc kênh tin tức tài chính của CCTV Lý Dũng và phát thanh viên kinh tế sừng sỏ Nhuế Thành Cương cũng được các kiểm sát viên áp tải ra khỏi đài hôm 11/7 để điều tra.

Theo truyền thông Trung Quốc, CCTV đang nằm trong danh sách của 5 đội điều tra từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Văn phòng Kiểm toán Quốc gia.



************************

Tắm biển kiểu mới

Kiểu xe độc nhất vô nhị, thiền với dưa hấu, hay những vị khách đi máy bay lạ kỳ...
16-4288-1407564900.jpg

Phái thiền dưa hấu.

17-1929-1407564900.jpg

Ai thường xuyên như thế này? Khai mau.

18-8416-1407564901.jpg

Game over.

19-5569-1407564901.jpg

Nghe điện thoại cũng phải giở độc chiêu.

20-6862-1407564901.jpg

Có thật là vậy không?

21-1120-1407564901.jpg

Tắm biển kiểu mới.

22-2173-1407564901.jpg

Ai dễ thương hơn nào?

23-8162-1407564901.jpg

Xe độc chưa?

24_1407564527.jpg

Kiểu tập luyện không giống ai.

25_1407564527.jpg

Ôi! Tuổi thơ tôi. 

26_1407564527.jpg

Vị khách đặc biệt.

27_1407564527.jpg

Béo quá là khổ lắm nha.

28_1407564527.jpg

Anh chàng này dùng gì để làm bịt mắt thế này?

29_1407564527.jpg

Bánh xe cũng có thể đựng lon giải khát luôn nha.

30.jpg

Kế hoạch tác chiến đôi bên cùng có lợi

Ốc Sên


*****************

20 đất nước xinh đẹp nhất thế giới

Scotland đứng đầu danh sách nhờ khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, những cánh đồng xanh mướt mát, những tòa lâu đài cổ kính cùng bề dày lịch sử phong phú.

Cẩm nang du lịch Rough Guide vừa công bố top 20 quốc gia sở hữu cảnh vật tươi đẹp nhất thế giới, số thứ tự dựa trên lượng bình chọn của khách du lịch qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter.

20. Việt Nam

Rough Guide đặc biệt ca ngợi một số các cảnh đẹp ở Việt Nam là Vịnh Hạ Long, ruộng bậc thangSa Pa.

Untitled-1-4445-1406017346.jpg

Ruộng bậc thang ở miền bắc Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài.

19. Croatia

Viên ngọc của châu Âu thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới nhờ những điểm đến hấp dẫn như Dubrovnik Hvar.

Untitled-12.jpg

Croatia sở hữu vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa cổ xưa.

18. Ireland

"Trong những dư âm tốt đẹp về Ireland, du khách luôn nhớ đến các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, lãng mạn của đất nước này", Rough Guide nhận xét.

Untitled-13.jpg

Ireland là quốc gia có địa hình tương đối bằng phẳng theo hình lòng chảo.

17. Na Uy

Na Uy nổi tiếng với các vịnh hẹp, khí hậu trong lành và cuộc sống giàu có, sung túc luôn là điểm đến mơ ước của nhiều du khách.

Untitled-14.jpg

Na Uy là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến tại Bắc Âu chiếm phần phía tây Bán đảo Scandinavia.

16. Peru

Peru sở hữu rừng rậm Amazon nổi tiếng, những sa mạc và núi tuyết phủ trắng xóa cùng thành cổ Machu Picchu là một trong những lý do khiến quốc gia này xứng đáng nằm trong danh sách 20 quốc gia đẹp nhất thế giới.

peru-5159-1406020802.jpg

Lãnh thổ Peru là quê hương của nhiều nền văn hóa cổ đại, trải dài từ văn minh Norte Chico- một trong các nền văn minh cổ xưa nhất trên thế giới, đến Đế quốc Inca- quốc gia lớn nhất châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo.

15. Thụy Sĩ

Nơi đây sở hữu những dãy núi tuyệt đẹp, không khí trong lành và người dân thân thiện.

thuysi-2932-1406020802.jpg

Thụy Sĩ - đất nước của những chiếc đồng hồ nổi tiếng và đắt giá.

14. Phần Lan

Phần Lan là một trong những quốc gia bí ẩn nhất trời Âu với những câu chuyện huyền thoại gắn liền với ông già Tuyết.

phanlan-3179-1406020802.jpg

Phần Lan là một trong những quốc gia dân cư thưa thớt nhất châu Âu

13. Ấn Độ

Dù Ấn Độ không được đánh giá là một đất nước an toàn dành cho nữ giới, nơi đây vẫn được nhiều du khách thừa nhận là một quốc gia xinh đẹp với bề dày lịch sử phong phú và các công trình đền đài hoành tráng.

ando-2186-1406020802.jpg

Ấn Độ là một quốc gia có diện tích rộng lớn và đông dân thuộc bậc nhất thế giới.

12. Mexico

Mexico là một trong những cái nôi của nền văn minh lớn trên thế giới. Cảnh đẹp nơi đây gắn liền với văn hóa, lịch sử. Ngoài ra Mexico còn hấp dẫn du khách bởi ẩm thực ngon tuyệt.

Untitled-19-6794-1406017348.jpg

Mexico là quốc gia có diện tích rộng lớn, gần 2 triệu km2.

11. Slovenia

Slovenia có tất cả những thứ mà du khách cần: núi, rừng, hồ, biển, những thị trấn cổ xinh đẹp, con người thân thiện và thức ăn tuyệt vời.

Untitled-20-2940-1406017348.jpg

Slovenia là một quốc gia có diện tích tương đối nhỏ và ít dân.

10. Wales

Dù nhỏ bé nhưng nơi đây luôn sở hữu những danh lam thắng cảnh cuốn hút, những ngọn núi tuyệt đẹp và rừng cây xanh mướt.

Untitled-11_1406017220.jpg

Hai phần ba dân số của Wales sống ở các thung lũng và đồng bằng ven biển phía Nam, một số lượng đáng kể tập trung ở phía Đông Bắc.

9. Mỹ

Quốc gia đa sắc tộc này sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền kinh tế lớn nhất thế giới với cuộc sống tự do khoáng đạt. Từ nhiều năm nay, các thế hệ du khách và người di cư đã luôn coi Mỹ là biểu tượng của sự tươi đẹp, trù phú và là một trong những điểm đến được yêu thích nhất.

Untitled-10.jpg

Grand Canyon là một trong những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nhất của quốc gia này.

8. Iceland

Sở hữu những bãi biển đẹp, suối nước nóng và núi lửa, Iceland luôn là ứng cử viên sáng giá cho mọi cuộc bình chọn về du lịch.

Untitled-9.jpg

Iceland còn tên gọi khác là Băng đảo.

7. Anh

Nước Anh cổ kính, tráng lệ và không kém phần hiện đại từ lâu đã trở thành điểm đến mơ ước của nhiều du khách.

Untitled-8_1406017015.jpg

Anh là một quốc gia hiện đại, giàu có và là một trong những nơi nhiều du khách ghé thăm nhất.

6. Indonesia

Bali của Indonesia luôn là điểm đến được đánh giá cao đối với khách du lịch.

Untitled-7_1406016936.jpg

Nhắc đến Indonesia - nhiều người nghĩ ngay đến Bali xinh đẹp.

5. Nam Phi

Quê hương của mỹ nhân Charlize Theron sở hữu những bãi biển xinh đẹp và cuộc sống thiên nhiên hoang dã phong phú, sinh động.

Untitled-6_1406016860.jpg

Nam Phi có một lịch sử rất khác biệt với các quốc gia khác ở Châu Phi, kết quả một phần do quá trình nhập cư sớm từ Châu Âu.

4. Italy

Quốc gia hình chiếc ủng sở hữu vẻ đẹp lãng mạn, mê hoặc của những thị trấn nhỏ bé, cổ kính cùng bề dày lịch sự tại các thành phố lớn.

Untitled-5_1406016817.jpg

Italy - đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp ở châu Âu.

3. New Zealand

Quốc gia này được ca ngợi là sở hữu những ngọn đồi xanh mướt, núi non hùng vĩ, vịnh hẹp ngoan mục và cảnh quan đa dạng, phong phú.

Untitled-4_1406016713.jpg

Đây là một quốc gia hải đảo nằm ở vùng Tây Nam Thái Bình Dương

2. Canada

Quê hương của những chú hải ly và danh ca Celine Dion cũng tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Đó là lý do vì sao nhiều người đã bình chọn cho quốc gia này và nó nằm ở vị trí thứ hai.

Untitled-3.jpg

Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ hai trên thế giới.

1. Scotland

Theo kết quả khảo sát, Scotland là quốc gia xinh đẹp nhất trên thế giới. Nơi đây thu hút du khách bởi những bãi biển hoang dã, những lâu đài cổ kính, những vách đá cheo leo...

Untitled-2_1406014271.jpg

Scotland là một quốc gia tại Tây Âu, thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland cùng với Anh, xứ Wales và Bắc Ireland.

Anh Minh
Ảnh: Rough Guides

*********************

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết

Một con gà Hồ trưởng thành nặng 5 - 6kg có giá 2,5 - 3 triệu đồng. Thịt gà thơm ngon, giá cao ngất nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn, thực khách muốn ăn phải chờ đến Tết.

Gà Hồ là đặc sản ăn, chơi của làng Lạc Thổ, thị trấn Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh). Nhìn bên ngoài, gà Hồ khá giống với gà Đông Tảo (Hưng Yên) nên người dân lấy việc quan sát đôi chân là cách tốt nhất để phân biệt. Chân gà Hồ to, có vảy mịn, bản tròn, cao trường. Chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì và sờ vào có phấn ở tay.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Cân nặng trung bình của một con gà Hồ khoảng 5 - 6 kg và có thể được định giá lên tới 3 triệu đồng nếu bán theo dạng gà thịt với mức 500.000 đồng/kg. Ảnh: Diệp Sa

Người làng cho biết, đây là giống gà quý, xưa kia được chọn làm sản vật của làng dâng lên vua chúa nên gà Hồ còn được gọi là gà tiến vua. Gà được nuôi theo phương pháp dân dã, tự nhiên, chủ yếu bằng thóc gạo nên thịt hồng, thơm ngon, có giá trị kinh tế cao.

Giá gà Hồ xịn nhiều năm nay vẫn giữ nguyên mức 350.000 - 500.000 đồng/kg, tùy theo cân nặng. Thông thường, gà càng to, giá bán càng đắt. Tuy nhiên, không phải ai mang tiền vào giữa làng Lạc Thổ đều mua được gà Hồ làm thịt. Ngoài 1 - 2 tháng áp Tết, khách phương xa tìm về làng cũng rất khó để mua được gà lấy thịt bởi ở làng này, ngày thường mỗi hộ nuôi cũng chỉ sở hữu một, đôi bộ gà Hồ trưởng thành để nhân giống chứ không có gà lớn bán sẵn.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Gà Hồ và gà Đông Tảo khác nhau chủ yếu ở bộ chân. Chân gà Hồ vảy mịn, bản tròn còn chân gà Đông Tảo ngắn, xù xì. Ảnh: Diệp Sa

Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ cho biết, hiện cả làng có khoảng gần 300 hộ nuôi nhưng chỉ có 32 hộ nuôi chuyên giống gà Hồ thuần chủng. Gà Hồ khó nuôi hơn các loại gà khác, không thể nuôi công nghiệp, giá thịt đắt đỏ nên hơn ba chục hộ trong CLB gà Hồ nuôi gà vừa để chơi, nhân giống, vừa để duy trì hoạt động bảo tồn giống gà quý của quê hương.

Thông thường nuôi một con gà Hồ từ lúc mới nở tới khi lấy thịt mất khoảng 1 năm. Gà mái cho loạt trứng đầu tiên khi tròn 8 tháng tuổi, gà trống thì phải tròn 1 năm mới tập tọe đạp mái. Gà nuôi tốt tới lúc lấy thịt có thể đạt cân nặng cao nhất lên tới hơn 6kg. Ông Chung cho biết, một con gà từ 5 đến 6kg có giá bán cao nhất lên tới 3 triệu đồng. Gà to nhưng thịt bùi, thơm ngon chứ không khô bã. Những ngày cuối năm, áp Tết, khách thập phương đổ về làng Lạc Thổ mua gà Hồ rất đông, đem lại thu nhập từ vài chục tới cả trăm triệu cho nhiều hộ nuôi. Do thời gian nuôi dài, giá đắt đỏ nên gà Hồ lấy thịt chỉ được dân làng bán trong dịp Tết.

3 triệu đồng/con gà tiến vua, muốn mua phải chờ đến Tết
Ông Nguyễn Đăng Chung, Chủ nhiệm CLB gà Hồ làng Lạc Thổ, sở hữu đàn gà gần 50 con nhưng cũng chỉ có 1 bộ gà gây giống. Ảnh: Diệp Sa

“Đây thực sự là giống gà quý, cần được bảo tồn và nhân giống", ông Chung cho biết. Từ bao đời nay, cứ vào dịp Tết cổ truyền thì dù nhà nghèo khó đến đâu, đã là dân làng Lạc Thổ đều phải có một con gà Hồ đẹp bày lên mâm cúng tổ tiên và mâm lễ ra đình. Con gà Hồ nặng hơn 5kg giá tới mấy triệu, ngả thịt đầy một mâm to nên ngay cả người nuôi cũng chỉ dám thưởng thức thịt gà vào dịp Tết. Ngày thường cũng không có mấy khách sẵn sàng rút ví tiền triệu để ăn thịt gà nên dân làng chọn cách gây và bán gà giống. Hiện giống gà Hồ được xuất đi khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc với giá 120.000 - 150.000 đồng/con.  



*****************************

Chợ dơi quay, chuột nướng ở Indonesia

Thịt chó thui, chuột nướng, dơi quay nằm la liệt tại một khu chợ nổi tiếng với nhiều món ăn “ngon” trên đảo Sulawesi của Indonesia.

Người ta xếp những con rơi đã được quay lên mặt bàn để bày bán ở chợ Langowan trên đảo Sulawesi của Indonesia.  Đây là một trong số những điểm nóng du lịch.
Người ta xếp những con dơi quay lên mặt bàn để bày bán ở chợ Langowan trên đảo Sulawesi của Indonesia. Đây là một trong số những điểm du lịch.
Một người đàn ông nướng những con chó bằng một ngọn đuốc trên nền đất dính bùn.
Một người đàn ông nướng những con chó trên nền đất dính bùn.
Những con thằn lằn “phơi” nội tạng trong ổ bụng của nó sau khi bị người ta phanh thây.
Những con thằn lằn “phơi” nội tạng trong ổ bụng sau khi người ta phanh thây.
Các tiểu thương dùng que nhỏ xuyên qua người con dơi, sau đó đem nướng chúng.
Các tiểu thương dùng que nhỏ xuyên qua thân con dơi rồi nướng chúng.
Chính phủ Indonesia đang theo dõi sát sao hoạt động của chợ Langowan sau khi giới chức phát hiện các tiểu thương kinh doanh heo rừng, một động vật nguy cấp.
Các bộ phận của chó, rắn, dơi nằm la liệt trên bàn. Chính phủ Indonesia đang theo dõi sát sao hoạt động của chợ Langowan sau khi giới chức phát hiện các tiểu thương kinh doanh heo rừng, một động vật nguy cấp.
Hình ảnh chân của những con heo rừng treo lơ lửng ở quầy hàng luôn ám ảnh tâm trí du khách khi ghé qua khu chợ.
Hình ảnh chân của những con heo rừng treo lơ lửng ở quầy hàng luôn ám ảnh tâm trí du khách khi họ ghé qua Langowan.
Người đàn ông dùng 3 con dao khác nhau để “xử” một con rắn dài 3 m.
Người đàn ông dùng 3 con dao khác nhau để “xử” một con rắn có chiều dài 3 m.
Sau đó, ông ta bày các khúc rắn trên bàn. Khách hàng có thể chọn mua với số lượng tùy thích.
Sau đó, ông bày các khúc rắn trên bàn. Khách hàng có thể chọn mua với số lượng tùy thích.
Một giỏ chuột.
Người đàn ông mua một giỏ chuột để chế biến cho bữa tối.  “Tôi chỉ có một từ để miêu tả về mùi ở khu chợ. Đó là kinh khủng. Không khí xung quanh đã biến đổi vì xác động vật. Những con vật bị treo lên giá. Chúng khiến tôi buồn nôn và choáng”, Anh Raymond Walsh, khách du lịch, viết trên nhật ký điện tử cá nhân.
Một người đàn ông xách cặp chân lợn.
Một người đàn ông xách cặp chân lợn. 
Dù khu chợ không đạt tiêu chuẩn về vệ sinh, song nó vẫn là một điểm hấp dẫn khách du lịch và người dân địa phương. Nhiều người tìm tới chợ để mua đồ chế biến cho thực đơn của họ.
Dù chợ Langowan không đạt tiêu chuẩn  vệ sinh, song nó vẫn là một điểm hấp dẫn khách du lịch và người dân địa phương. Nhiều người tìm tới chợ để mua đồ chế biến cho thực đơn của họ.
Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, người dân địa phương cho hay họ coi lợn hay dơi là những món ngon trong vùng.
Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, người dân địa phương cho hay họ coi lợn, dơi là những món ngon trong vùng.

Ảnh: Getty Images



***********************

Phát hiện hàng loạt thực phẩm Hàn Quốc nhiễm độc chất

Theo nghiên cứu, hàng loạt hóa chất Hàn Quốc tiềm ẩn các hóa chất độc hại dễ gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Gần đây, sau khi kiểm tra 397 loại thực phẩm tại Hàn Quốc, các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Pusan ở Busan, Hàn Quốc nhận thấy hóa chất PFAAs chứa trong thực phẩm. Họ phát hiện hóa chất PFOS và chuỗi PFCAs chủ yếu được tìm thấy trong cá, động vật có vỏ và thực phẩm chế biến, còn PFOA và chuỗi PFCAs lại được tìm thấy chủ yếu trong sữa và đồ uống. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nhận thấy nước máy có thể chứa lượng lớn chất PFOA.

Các hóa chất bao gồm: PFAAs - axit perfluoroalkyl, PFOS - perfluorooctane sulfonate, PFCAs - axit perfluorocarboxylic, PFOA - axit perfluorooctanoic.

Thực phẩm Hàn Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại hàng loạt.
Thực phẩm Hàn Quốc bị nhiễm hóa chất độc hại hàng loạt. Ảnh minh họa

Nhìn chung, người Hàn Quốc trưởng thành thường tiêu thụ hóa chất PFOS và PFOA lần lượt khoảng 0,60 - 3,03 ng/kg trọng lượng cơ thể/ngày và 0,17 - 1,68 ng/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Tuy nhiên, theo quy định của Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu, thì hàm lượng hoá học tối đa cho người tiêu dùng là 150ngkg-1bwd-1 đối với PFOS và 1500ngkg-1bwd-1 đối với PFOA.

Trên thực tế, perfluorooctane sulfonate (PFOS) và axit perfluorooctanoic (PFOA) được sử dụng rất phổ biến, các dẫn xuất hóa học cả trong nước, chất kháng dầu và nhiều vật liệu khác đều được chiết xuất từ hóa chất tìm thấy trong hơn 200 vật liệu công nghiệp và hàng tiêu dùng tại các nước đang phát triển.

Chúng có mặt trong các sản phẩm tiêu dùng và hàng gia dụng như lớp phủ vải, lớp phủ thảm, lớp phủ giấy, đánh bóng sàn/sáp, chất tẩy rửa có tính kiềm, chất tẩy rửa răng giả và một số loại dầu gội.

Nguy hại hơn, những hóa chất này rất độc hại đối với cả động vật và con người vì chúng có nguy cơ gây nhiễm độc gan, gây ung thư, mất cân bằng nội tiết, thần kinh và khiến độc tính phát triển, vì vậy người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi tiêu thụ sản phẩm hàng hóa hàng ngày.

Theo Linh Nguyễn/ Chất lượng Việt Nam



*************************

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 11

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 12

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 13

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 14

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 15

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 16

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 17

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 18

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 19

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 20

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 21

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 22

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 23

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 24

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 25

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 26

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 27

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 28

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 29

Xem xem hinh dep anh chup len nu sinh bu lon gai 30



*********************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm