Trang lá cải

Trang Lá cải 01 - 5 -2024

xxx

HCM_DMDCS************

Công an triệu tập người đăng tin 'Đà Lạt có biến lớn, bạo động…'

M.V

Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập chủ tài khoản loan truyền thông tin "Đà Lạt có biến lớn, bạo động…".

N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Tối 30-4, Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã triệu tập chủ tài khoản đăng tải, loan truyền thông tin "Đà Lạt có biến lớn, bạo động…".

Qua công tác đảm bảo an ninh mạng, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật: "Đà Lạt xảy ra biến lớn", "Đà Lạt xảy ra vấn đề, cấm người dân ra đường", "Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng...". 

Các tin tức này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) phối hợp Công an huyện Đức Trọng triệu tập, làm việc với chủ tài khoản Facebook "Th.M" có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. 

Cụ thể, chiều ngày 30-4, tài khoản "Th.M" đăng tải công khai trên trang Facebook cá nhân bài viết có nội dung "có biến tại BigC, 5 người cầm súng bị bắt, tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, kinh doanh giải trí phải đóng cửa ngay lập tức!". 

Cơ quan công an xác nhận: thông tin nêu trên hoàn toàn sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, gây hoang mang dư luận tại địa phương.

Cơ quan công an xác định tài khoản "Th.M" do bà N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là người quản lý, sử dụng. 

Quá trình làm việc với cơ quan công an, bà N.Th. trình bày do bản thân đọc được các thông tin trên trong các hội, nhóm trên mạng, tuy nhiên không kiểm chứng tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải lên trang Facebook cá nhân. 

Bà N.Th. đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân, tự nguyện gỡ bỏ bài viết, đồng thời cam kết không tái phạm. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý trường hợp N.Th. theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan công an đang tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành xác minh các trường hợp khác có hành vi đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật liên quan đến an ninh trật tự Đà Lạt. 

Đặc biệt các trường hợp phát tán, truyền đưa trong các hội, nhóm kín trên mạng.

Có thể bị phạt tù nếu phát tán thông tin sai sự thật

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang dư luận có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, điểm d, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ hoặc xử lý hình sự theo điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông", với khung hình phạt cao nhất là phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.


***********

Chúa đảo' Tuần Châu liên quan gì bà Trương Mỹ Lan?

BÌNH KHÁNH

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa khai đưa tiền ông Đào Hồng Tuyển nhiều năm nhưng không giấy tờ gì - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa khai đưa tiền ông Đào Hồng Tuyển nhiều năm nhưng không giấy tờ gì - Ảnh: HỮU HẠNH

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã khép lại. Ngoài hình phạt với các bị cáo, tòa cũng có phán quyết về xử lý tài sản, trách nhiệm bên liên quan.

Cụ thể, tòa buộc nhiều doanh nghiệp phải nộp lại số tiền liên quan bà Lan. Trong đó Công ty cổ phần T&H Hạ Long (gọi tắt T&H Hạ Long) và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (gọi tắt Công ty Âu Lạc) phải nộp hơn 6.095 tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Còn theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đã kê biên 8 bất động sản Công ty Âu Lạc liên quan đến thỏa thuận hợp tác giữa bà Lan với Tập đoàn Tuần Châu.

Việc hợp tác chi tiết ra sao chưa được đề cập rõ. Trong khi tòa cho rằng tách vụ Tuần Châu giải quyết với Ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Vậy trước nay Tuần Châu của ông Đào Hồng Tuyển liên quan gì bà Trương Mỹ Lan?

Bà Lan 'nhờ' người đứng tên hộ ở công ty 'chúa đảo' Tuần châu

Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, T&H Hạ Long thành lập năm 2007, trụ sở chính tại phường Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh.

Lúc mới thành lập, T&H Hạ Long có vốn điều lệ 500 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Âu Lạc góp 51% vốn, tương đương 255 tỉ đồng, còn lại Công ty TNHH T&T nắm 15% vốn và ông Nguyễn Đức Thành góp 5%. 

Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật thời điểm này là ông Đào Hồng Tuyển.

Từ cuối 2020, "ghế" chủ tịch được chuyển sang ông Nguyễn Vũ Anh Thi (SN 1982) và thông tin đăng ký doanh nghiệp hiện nay của T&H Hạ Long trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia vẫn là ông Thi (tính đến tháng 3-2023).

Ông Thi là một cái tên quen thuộc trong hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát. Tại lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp gần đây nhất từ tháng 8-2022, T&H Hạ Long đã được tăng vốn lên 3.855 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Tuy nhiên theo kết luận điều tra trong vụ Vạn Thịnh Phát, hơn 18 triệu cổ phần (tương ứng gần 71% cổ phần) của T&H Hạ Long đã được bà Trương Mỹ Lan giao Vũ Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Vũ Anh Thi, Nguyễn Thanh Tùng, Phạm Thị Lan Phương và Mai Thị Cẩm Thúy đứng tên. 

Hồi tháng 10-2023, cơ quan CSĐT đã ra lệnh kê biên số cổ phần này.

Là một doanh nghiệp chưa đại chúng, rất hiếm thông tin của T&H Hạ Long xuất hiện trên truyền thông. 

Một nghị quyết của HĐQT Đất Xanh Group cho biết, năm 2017, công ty này hợp tác với T&H Hạ Long triển khai "dự án Tuần Châu" tại đảo Tuần Châu có diện tích 178.000m2.

Ngoài T&H Hạ Long, Tuần Châu Group của ông Đào Hồng Tuyển là tập hợp của nhiều pháp nhân, trong đó Công ty Âu Lạc đóng vai trò nòng cốt. 

Âu Lạc Quảng Ninh cũng là pháp nhân cùng với T&H Hạ Long có trách nhiệm nộp hơn 6.000 tỉ đồng trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Dữ liệu về thông tin đăng ký doanh nghiệp cho biết Công ty Âu Lạc được thành lập từ 1997, tại phường Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh.

Những "mắt xích" hợp tác giữa "chúa đảo" và bà Trương Mỹ Lan

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, lúc mới thành lập, Công ty Âu Lạc có vốn điều lệ 700 tỉ đồng, ông Tuyển góp 672 tỉ đồng (tương đương 95% vốn).

Người còn lại là ông Đào Anh Tuấn (con trai ông Tuyển) 28 tỉ đồng, tức 4% vốn. Ông Tuấn là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty.

Đến tháng 8-2022, Âu Lạc tăng vốn từ 3.500 tỉ đồng lên 5.576 tỉ đồng, theo đó ông Tuyển tăng giá trị góp lên 3.936 tỉ đồng, còn lại vẫn là ông Tuấn.

Dữ liệu đăng ký doanh nghiệp mới nhất (tháng 1-2024), Âu Lạc giảm vốn điều lệ xuống 4.100 tỉ đồng. Danh sách thành viên góp vốn thay đổi từ ông Tuyển sang Công ty cổ phần Tập đoàn Tuần Châu với 96% vốn, tương đương 3.936 tỉ đồng; còn ông Tuấn nắm 4% (164 tỉ đồng).

Người đại diện pháp luật cũng chuyển từ ông Tuấn và bà Đào Thị Đoan Trang (con gái ông Tuyển) sang ông Đỗ Xuân Linh (SN 1990) - người giữ vị trí tổng giám đốc thay ông Tuấn.

Theo thông tin công khai năm 2022, Âu Lạc Quảng Ninh và Công ty TNHH đầu tư bất động sản Hưng Phúc đã có thỏa thuận hợp tác và đặt cọc chuyển nhượng một phần dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long.

Theo dữ liệu về đăng ký kinh doanh, Công ty bất động sản Hưng Phúc thành lập tháng 6-2020, vốn điều lệ 380 tỉ đồng. 

Thành viên góp vốn là ông Phạm Nguyễn Bảo Trung với 65% vốn, còn lại bà Hồ Mỹ Phương nắm 35%. Ông Trung (SN 1989) là người đại diện theo pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty.

Đến tháng 5-2022, bà Đỗ Thị Út Hồng thay ông Trung làm tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp cũng thay đổi với hai thành viên là bà Đỗ Thị Út Hồng nắm 65% vốn và bà Nguyễn Thị Huệ 35%.

Bà Hồng hay ông Trung đều liên quan Công ty cổ phần Phát triển dự án Long An - một doanh nghiệp nằm trong danh sách 762 công ty liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

PV Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Đào Hồng Tuyển nhưng chưa có phản hồi. Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Bà Lan nói gì về hợp tác với ông Tuyển trước tòa?

Liên quan đến hợp tác với Tuần Châu, bà Lan khai trước tòa bà Phạm Thị Lan Phương là người phụ trách dự án.

Theo bà Lan, tiền được đưa cho ông Tuyển Tuần Châu (tức ông Đào Hồng Tuyển) trong suốt nhiều năm mà không có giấy tờ gì. "Chị Phương đang bị phù não đi Úc nên tài liệu cũng không bàn giao lại, những vấn đề liên quan tôi cũng không nhớ rõ chi tiết. Công ty Tuần Châu cho SCB mượn tài sản, cụ thể thế nào bị cáo không rõ, bị cáo chỉ biết SCB đang cơ cấu liên tục, luôn thiếu tài sản, còn việc cơ cấu thế nào thì không rõ, việc này có thể Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết", bà Lan nói.

ĐAN THUẦN


**************

"Tú bà" 25 tuổi chuyên môi giới mại dâm ở phố núi

Trương Nguyễn

Ngày 1/5, Công an thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Hà Thị Bích Thùy (25 tuổi, trú thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm.

Theo thông tin ban đầu, đêm 25/4, cơ quan công an đã kiểm tra tại khách sạn Metro Ban Mê (địa chỉ tại phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột), phát hiện trong 2 phòng của khách sạn có việc mua bán dâm.

Tại đây, 2 cô gái thừa nhận đã được Thùy môi giới để nhận khách bán dâm, số tiền bán dâm sẽ được chia phần trăm lại cho Thùy.

Đối tượng Hà Thị Bích Thùy cũng nhanh chóng được đưa đến cơ quan chức năng để làm rõ. Bước đầu, Thùy khai nhận, trong quá trình ăn nhậu cùng một nhóm bạn, đã có 2 người đàn ông trong bàn nhậu nhờ môi giới gái bán dâm và được Thùy nhận lời.

Sau đó, Thùy gọi 2 cô gái đến nhậu cùng và có thỏa thuận bán dâm cho khách nam. Thùy trao đổi cùng khách việc gọi các cô gái đến nhậu cùng sẽ lấy phí 1 triệu đồng, còn bán dâm sẽ tính giá 3 triệu đồng/lượt, nếu muốn qua đêm cùng khách phải trả 6 triệu đồng.

Với số tiền bán dâm, các cô gái sẽ đưa lại cho Thùy 1 triệu đồng, số còn lại các cô gái này sẽ được nhận.

Cơ quan chức năng còn làm rõ, Thùy làm nghề spa và cầm đầu đường dây môi giới bán dâm chuyên nghiệp.

************

Hơn 22.000 người đang đi tù do gây án sau uống rượu bia

Hải Nam

Bộ Công an vừa thông tin về những đề xuất mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Một trong số đó là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo đó, quá trình xây dựng hoàn thiện dự thảo luật, Bộ Công an cùng Bộ Y tế tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo khoa học về tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời, lấy ý kiến các chuyên gia y tế tại một số bệnh viện lớn của Việt Nam.

Kết quả cho thấy, rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là những người sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Người đàn ông ở Đồng Nai đốt 4 xe máy sau khi vi phạm nồng độ cồn (Ảnh: Người dân cung cấp).

"Các nhà khoa học đều đồng thuận cao về việc phải xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia", Bộ Công an cho biết.

Thời gian qua, cơ quan chức năng ghi nhận những con số đáng báo động về tác hại của rượu, bia.

Điển hình, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do TNGT đường bộ gây ra.

Trong số đó, 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia. Hơn 22.000 phạm nhân cũng đang chấp hành án phạt tù do gây ra những hành vi phạm tội sau khi sử dụng rượu, bia.

Theo Bộ Công an, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả.

Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Do đó, cơ quan soạn thảo thấy cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này.

Bộ Công an cho rằng, sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nay, các quốc gia quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

Với điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện. 

"Ở các nước phát triển chủ yếu là xe ô tô đi đúng theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ, nếu có vi phạm xảy ra tai nạn thì cũng hạn chế tai nạn liên hoàn", Bộ Công an cho biết.

Còn tại Việt Nam, Bộ Công an nhận định giao thông trên đường đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

**************

Sầu riêng rớt giá vẫn ế hàng, nhà vườn ở miền Tây lên mạng tìm người mua

Người Việt

VĨNH LONG, Việt Nam (NV) – Giá sầu riêng tại đồng bằng sông Cửu Long đang trong đà giảm mạnh so với đầu tháng trước, khi Trung Quốc “ăn” sầu Thái Lan “lơ” sầu Việt Nam.

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động hôm 30 Tháng Tư, tại một số tỉnh ở miền Tây, giá sầu riêng sụt mất gần phân nửa so với hồi đầu Tháng Ba, chỉ còn dao động từ 55,000-75,000 đồng ($2.1 tới $2.9)/kg.

Giá sầu riêng tại miền Tây giảm mạnh so với hồi đầu Tháng Ba vừa qua nhưng vẫn ế hàng, chờ người mua. (Hình: Ca Linh/Người Lao Động)

Ông Nguyễn Văn Trưng, giám đốc Hợp Tác Xã Sầu Riêng Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, cho hay hiện thương lái mua “xô” (mua mão) sầu riêng Ri6 tại vườn khoảng 60,000-70,000 đồng ($2.3 tới $2.7)/kg.

“Năm nay nắng nóng gay gắt làm cháy lá, trái không đẹp, năng suất giảm. Việc sầu riêng tăng, giảm giá do quy luật thị trường. Sầu riêng ở đây không có doanh nghiệp bao tiêu, chủ yếu bán qua thương lái,” ông Trưng nói.

Còn ông Trần Thiện Thanh, phó giám đốc Hợp Tác Xã Sầu Riêng Trường Phát, thành phố Cần Thơ, cho biết thêm hiện hợp tác xã còn khoảng 200 tấn và đã được thương lái chốt mua với giá chỉ hơn 60,000 đồng/kg.

Để sầu riêng không bị ứ đọng nhiều do đang vào chính vụ nên nhiều nhà vườn đã tự “giải cứu” bằng cách đăng thông tin trên các hội nhóm tìm người mua.

Ông Phạm Thắng, ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, Cần Thơ, cho biết gia đình có vườn sầu riêng 84 ngày tuổi với sản lượng khoảng 10 tấn.

“Vì sầu riêng trồng tới 90 ngày là thu hoạch nên tôi đăng tin trên các trang trên mạng xã hội tìm người đến cắt. Tôi bán ‘xô’ tại vườn chỉ 58,000 đồng ($2.2)/kg, hy vọng có thương lái vào thu mua,” ông Thắng nói.

Trong khi đó, chủ một vựa thu mua sầu riêng tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho hay giá sầu riêng giảm mạnh do miền Tây đang bước vào mùa thu hoạch rộ và trùng với vụ sầu riêng ở Thái Lan. Với phẩm chất tốt, sầu riêng Thái Lan xuất cảng qua thị trường Trung Quốc rất nhiều, làm giảm nhu cầu đối với sầu riêng Việt Nam.

“Nhiều thương lái đã đặt cọc nông dân với giá cao, nay giá giảm thì thương lái không có lời nên phải thỏa thuận lại giá và nông dân cũng chấp nhận để giải tỏa hàng đi,” chủ vựa này cho biết thêm.

Sầu riêng tại miền Tây lại lâm vào cảnh trúng mùa mất giá. (Hình: Ca Linh/Người Lao Động)

Trước đó, báo Người Lao Động hôm 23 Tháng Giêng, cho biết nhờ người dân Trung Quốc đua nhau mua sầu riêng làm quà tặng Tết, nên giá sầu riêng của Việt Nam tăng cao “chưa từng thấy” mang về nhiều lợi nhuận cho các nhà vườn triong nước. Cụ thể, sầu riêng Monthong loại 1 có giá từ 180,000 đến 195,000 đồng ($7.3 tới $7.9) /kg; Ri 6 loại 1 từ 125,000 đến 135,000 đồng ($5 tới $5.4)/kg…

Theo công bố mới nhất của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc dẫn đầu thị trường mua sầu riêng Việt Nam với kim ngạch $2.03 tỷ, tăng 15 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất cảng nhóm hàng này. (Tr.N)


************

Nữ nghệ sĩ Việt đóng vai phụ nhiều nhất nhì Việt Nam: 1 đời vất vả, tuổi xế chiều mới có vai chính gây sốc

Hiện tại, nghệ sĩ Thanh Hiền đang ở cùng chồng và người con trai đầu đã ly hôn. Bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

Làm ruộng, giúp việc, 51 tuổi mới chạm ngõ nghệ thuật

Nghệ sĩ Thanh Hiền sinh năm 1954 tại Hải Dương. Bà lấy chồng sớm và có 2 con trai và chuyên tâm làm nội trợ, làm ruộng, bươn chải đủ công việc lao động chân tay, ai thuê gì làm nấy. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên người con trai lớn của bà phải nghỉ học sớm, đi làm phụ bố mẹ lo cho em trai học hành tới nơi tới chốn.

Thấy cuộc sống của gia đình bà khổ quá, năm 1990, người chị chồng khuyên cả nhà chuyển vào Sài Gòn mưu sinh và cất cho một căn nhà nhỏ. Bà đi phụ việc nhà, chăm các cháu.

Thời gian này, nghệ sĩ Thanh Hiền có cơ duyên tham gia đội kịch của quận Bình Thạnh. Bà đảm nhận phần viết kịch bản, dựng tiểu phẩm cho đội kịch dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Trần Minh Ngọc.

Tình cờ, một thành viên trong đội kịch làm trợ lý cho đoàn phim "Mùi ngò gai" đã chọn bà vào một vai nhỏ. Từ bộ phim đầu tay ở tuổi 51, nghệ sĩ Thanh Hiền bắt đầu được mời tham gia hàng loạt các dự án sau đó.

Dù chỉ là diễn viên phụ nhưng nghệ sĩ Thanh Hiền để lại dấu ấn sâu sắc cho người xem bởi gương mặt khó quên. Sau gần 20 năm làm nghề, nghệ sĩ Thanh Hiền "bỏ túi" gần 800 vai diễn, đa số là vai người bà, người mẹ, giúp việc hiền lành, chất phác và khắc khổ.


Nghệ sĩ Thanh Hiền bén duyên với nghệ thuật ở tuổi 51.

Hiền lành, hay bị "ăn hiếp", quỵt cát-xê vẫn đam mê nghề

Đúng như cái tên Thanh Hiền, nữ nghệ sĩ sinh năm 1954 là người hiền lành, gần gũi, hòa đồng với tất cả mọi người. Có lẽ bởi vậy mà trong hành trình gần 20 năm làm nghề, bà không ít lần bị "ăn hiếp".

Thời mới bắt đầu đi đóng phim, bà còn không được phát cơm vì cơm đó không dành cho diễn viên quần chúng. Hay những lần bị quỵt cát-xê một cách trắng trợn dù mỗi phân đoạn chỉ vài trăm ngàn đồng.

Chịu nhiều ấm ức, tủi thân muốn rớt nước mắt nhưng nữ nghệ sĩ chưa từng than thở hay kể lể với ai. Bà vẫn giữ trọn đam mê với nghệ thuật dù công việc đòi hỏi phải thức khuya dậy sớm, cực khổ vô cùng.

Có những bối cảnh quay ở xa, phải đi 3 chặng xe bus và thêm một chuyến xe ôm mới tới nơi nhưng chỉ cần có người mời đi quay là nghệ sĩ Thanh Hiền háo hức đi ngay.

Sau này có xe ôm công nghệ, thì thuận tiện hơn dù rằng tiền xe nhiều khi đắt gấp đôi tiền cát-xê nhưng bà vẫn vui vẻ nhận lời. Với nữ nghệ sĩ Thanh Hiền, dù phải bù lỗ khi đi phim thì bà vẫn vui, vẫn thích đi phim. Ai mời là nhận và chẳng bao giờ đòi hỏi.


Nghệ sĩ Thanh Hiền chụp ảnh ở chính bối cảnh quay "Lật mặt 7: Một điều ước" trên Lạc Dương, Lâm Đồng.

70 tuổi mới có vai chính đầu tiên, tuổi già bình yên và đắt show

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hiền gây chú ý khi vào vai bà Hai trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải. Trong phim, bà vào vai một người mẹ đơn thân có 5 người con. Bà Hai bị tai nạn ở chân, các con ở xa nên các con thay phiên nhau đón mẹ về chăm sóc 1 tuần.

Vai diễn của nghệ sĩ Thanh Hiền khiến nhiều người thương cảm, rơi nước mắt khi đó cũng là hình ảnh mà mọi người có thể dễ dàng thấy xung quanh mình, thậm chí là trong chính gia đình mình.

Sau gần 20 năm làm nghề, ở tuổi 70, nghệ sĩ Thanh Hiền mới có vai chính đầu tiên nên bà rất vui. Bà chưa từng hình dung rằng, ở tuổi này lại còn được đóng một vai chính trong một dự án điện ảnh lớn và có thương hiệu như vậy.

Ở tuổi của nghệ sĩ Thanh Hiền, nhiều người nghỉ hưu và an hưởng tuổi già nhưng với nghệ sĩ Thanh Hiền, còn được đi phim, còn được làm ra tiền là hạnh phúc. Bà là một trong số ít nghệ sĩ ở tuổi này rất đắt show phim ảnh. Vừa được làm công việc mình yêu thích lại vừa có thu nhập lo cho gia đình.

Bởi lẽ hiện tại, nghệ sĩ Thanh Hiền đang ở cùng chồng và người con trai đầu đã ly hôn. Con trai út mỗi tháng chu cấp cho cha mẹ 8 triệu. Tiền đó, bà dùng lo sinh hoạt phí trong nhà, còn cát-xê đóng phim, bà thường dùng giúp các hoàn cảnh khó khăn và lo cho bản thân khi cần.


Ở tuổi 70, nghệ sĩ Thanh Hiền mới có vai chính đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất.

Nghệ sĩ Thanh Hiền hài lòng với cuộc sống hiện tại. Những ngày không đi phim, bà lại chu toàn việc nội trợ trong nhà. Niềm vui của nữ nghệ sĩ khi không đi phim là quây quần bên chồng và các con cháu. 

Vài năm trước, chồng nghệ sĩ Thanh Hiền bị tai biến. Hiện tại, sức khỏe của ông đang hồi phục. Với bà ở tuổi này, trời còn thương, cho sức khỏe tốt đã là một may mắn lớn và hạnh phúc lớn nên không mong cầu gì hơn.


************

Ca sĩ được mệnh danh "Hoa khôi Bolero": Bị bạn lừa tiền, tình duyên lận đận, 33 tuổi vẫn sợ yêu

Nguyễn Hương

10 tuổi mất cha, một thân một mình lập nghiệp ở Sài Gòn

Ngô Thái Ngân sinh năm 1991 tại Bến Tre trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Ba mẹ của Ngô Thái Ngân đều là nghệ sĩ cải lương, bản thân nữ ca sĩ 9x cũng tham gia các hoạt động nghệ thuật từ nhỏ và đoạt không ít giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Bến Tre năm 2007, khi mới tròn 16 tuổi.

Từ giải thưởng này, Ngô Thái Ngân bước chân vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp khi trở thành ca sĩ, diễn viên của Đoàn Dân công Bến Tre.

Ba của Ngô Thái Ngân bị tai nạn giao thông và qua đời năm cô 10 tuổi. Nhà chỉ còn hai mẹ con, trong khi cô ít về thăm nhà, cứ đi theo đoàn rày đây mai đó nên mẹ muốn Thái Ngân về nhà.

Để đỡ đần mẹ, Ngô Thái Ngân lên Sài Gòn tìm việc làm. Ban đầu, Ngô Thái Ngân làm phục vụ quán cà phê hát với nhau. "Ở trọ, nhiều khi tủi thân, cũng muốn về quê ở luôn, nhất là những hôm đi làm về khuya, con gái đi đâu cũng đi xe ôm trong khi ở nhà với mẹ, cuộc sống êm đềm hơn", Ngô Thái Ngân nhớ lại giai đoạn khó khăn khi một thân một mình lập nghiệp tại Sài Gòn.

Ca sĩ được mệnh danh
Ca sĩ được mệnh danh

Ngô Thái Ngân.

Sau khoảng 1 năm rưỡi, tình cờ một lần ê a hát theo ca sĩ mà Ngô Thái Ngân được phát hiện ra có chất giọng, được cho lên sân khấu hát "Tương tư nàng ca sĩ".

Nhận được những tràng pháo tay đầu tiên từ khán giả Sài Gòn cũng là bước đệm để cô gái Bến Tre đi hát tiệc cưới. Dù mức cát-xê đầu tiên mà Ngô Thái Ngân nhận được chỉ 140.000 đồng nhưng cô rất vui và cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Từ một ca sĩ hát nhà hàng tiệc cưới, quán cà phê, phòng trà, Ngô Thái Ngân tham gia các cuộc thi lớn và nhận được sự dìu dắt của danh ca Ngọc Sơn. 

Năm 2019, cô đoạt giải Á quân cuộc thi Thần tượng Bolero và xuất hiện trong nhiều chương trình về âm nhạc chuyên về dòng nhạc trữ tình như Tuyệt đỉnh song ca – Cặp đôi vàng, Giọng ca bí ẩn, Tuyệt đỉnh Bolero…

Không thỏa mãn với các thành tích, nữ ca sĩ sinh năm 1991 tiếp tục thử sức ở nhiều cuộc thi khác và đoạt nhiều giải thưởng cao. Trong đó phải kể tới quán quân Hãy nghe tôi hát 2023 và mới nhất là quán quân Tỏa sáng sao đôi 2024 cùng ca sĩ Đào Kỳ Anh.

Cũng bởi gắn bó với dòng nhạc bolero lại sở hữu ngoại hình ưa nhìn nên Ngô Thái Ngân được đồng nghiệp, khán giả ưu ái đặt cho danh xưng "hoa khôi bolero".

Ca sĩ được mệnh danh

Hoa khôi bolero (bên phải) vừa đoạt giải Quán quân Tỏa sáng sao đôi cùng Đào Kỳ Anh.

Nhiều lần bị bạn lừa tiền, fan cuồng quấy rối, đại gia dụ dỗ, sợ yêu

Con đường đến với âm nhạc tưởng trải hoa hồng nhưng kỳ thực phía sau là rất nhiều chông gai, thách thức – nhất là với một nữ ca sĩ có ngoại hình đẹp tới mức được đặt biệt danh "hoa khôi bolero" như Ngô Thái Ngân.

Nữ ca sĩ 9x từng bị không ít fan cuồng quấy rối, làm phiền. Nhiều đại gia vẽ vời, hứa hẹn những điều tốt đẹp chỉ cần biết nghe lời, yêu chiều họ nhưng Ngô Thái Ngân luôn vững lòng, không nghiêng ngả.

"Tôi không muốn lệ thuộc vào đại gia. Tôi tự tin bản thân có thể tạo ra thu nhập để sống thoải mái nên không cần bờ vai nào cả. Trong chặng đường làm nghề, ai cũng sẽ gặp cám dỗ nhưng ăn thua là cách mình lựa chọn thôi", nữ ca sĩ bộc bạch.

Ngô Thái Ngân bày tỏ thêm: "Tôi nghĩ đơn giản là, mình có thể làm được và tự gầy dựng được cho bản thân về tài chính. Nếu mình chấp nhận việc họ đem đến cho mình thứ này thứ kia thì liệu cuộc sống của mình có tự do, thoải mái hay không, hay là phải sống theo ý người khác.

Tôi còn lao động được, còn tạo ra được thu nhập cho bản thân, lo được cho gia đình thì không việc gì phải sống theo sự sắp đặt của ai hết".

Ca sĩ được mệnh danh

Ngô Thái Ngân sở hữu vóc dáng nóng bỏng.

Không chỉ gặp những tình huống khó đỡ khi đi hát, Quán quân Tỏa sáng sao đôi 2024 còn từng bị bạn nhiều lần lừa tiền.

"Mình thương bạn, giúp bạn, cho bạn mượn tiền rồi mất tiền, mất bạn luôn. Tôi còn giới thiệu bạn với người khác, họ cũng bị lừa luôn nên mình bị mang tiếng. Chuyện này làm tôi đau khổ mấy tháng. Tôi dặn mình là không được ngốc như vậy nữa nhưng sau đó, mình vẫn khờ, vẫn lặp lại một vài lần chỉ là số tiền ít hơn", nữ ca sĩ chia sẻ.

Đường tình duyên của Ngô Thái Ngân cũng lận đận. Nữ ca sĩ gốc Bến Tre từng có mối tình sâu đậm nhưng rồi chia tay một cách "lãng xẹt" dù cả hai đều yêu nhau, thấu hiểu nhau và cũng không có người thứ ba. Sau cuộc tình này, Ngô Thái Ngân bị tâm lý sợ yêu.

"Cũng đã mấy năm rồi tôi không yêu ai. Hiện tại, tôi chỉ còn mẹ, nhưng bà không hối thúc tôi chuyện lấy chồng. Mẹ tôi nói rằng, chồng con là cái duyên, cái nợ nên nếu có thì mình đón nhận.

Tôi cũng không chạnh lòng khi nhìn bạn bè cùng trang lứa có tổ ấm hạnh phúc. Những lúc cô đơn, gặp bất trắc trong công việc, mẹ là người giúp tôi vượt qua", nữ ca sĩ trải lòng.


***********

"Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi": Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn

Băng Băng

Bà Park Soon Ja là một người phụ nữ nghỉ hưu sau 50 năm làm nghề dọn dẹp vệ sinh.

Tuy nhiên biến cố đã xảy ra khi người phụ nữ này tin lời nhân viên ngân hàng, đầu tư một nửa trong số 660 triệu Won tiền tiết kiệm của mình vào một sản phẩm tài chính mà thậm chí chính ngân hàng cũng chưa chắc hiểu hết cách thức hoạt động của chúng.

Trên thực tế, bà Park chỉ là một trong số hàng trăm nghìn người tại Hàn Quốc bị nhân viên ngân hàng mời gọi đầu tư vào các dịch vụ tài chính chứng khoán ELS liên quan đến Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) tại Hong Kong.

Chứng khoán liên kết cổ phiếu (ELS) là một sản phẩm được liên kết với giá cổ phiếu hoặc chỉ số giá cổ phiếu để quyết định về tỷ lệ lợi nhuận. ELS chi trả tỷ lệ lợi nhuận cho nhà đầu tư nếu giá cổ phiếu hoặc chỉ số giá cổ phiếu không nằm ngoài phạm vi đã định trong thời hạn hợp đồng. Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu hoặc chỉ giá cổ phiếu biến động vượt ngoài phạm vi này thì nhà đầu tư sẽ bị mất khoản tiền gốc.

Tư vấn "láo"

Việc các nhân viên ngân hàng tư vấn sản phẩm rủi ro ngay tại quầy giao dịch như một kênh gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao, đảm bảo an toàn và gần như không thể thua lỗ để rồi khiến người gửi mất sạch tiền đang trở thành tâm điểm của một trong những vụ bê bối lớn nhất ngành tài chính Hàn Quốc.

Các quan chức trong ngành ước tính thiệt hại của vụ bê bối này có thể lên đến 5,8 nghìn tỷ Won, tương đương 106,8 nghìn tỷ đồng hay 4,2 tỷ USD.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 1.

Đây được coi là cú sốc lớn chưa từng thấy trong ngành tài chính ngân hàng có tổng trị giá 94 nghìn tỷ Won ở Hàn Quốc, đồng thời làm xói mòn mạnh niềm tin của người dân vào các nhân viên ngân hàng.

"Nhân viên ngân hàng đã lừa dối tôi. Số tiền tiết kiệm đó là cả cuộc đời chắt chiu của tôi", bà Park nay đã 75 tuổi, nghẹn ngào nói.

Người phụ nữ đã nghỉ hưu này chưa học hết tiểu học và cũng chẳng biết dùng Internet.

Thế nhưng ngân hàng Kookmin Bank thuộc KB Financial Group, vốn là tổ chức tài chính bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, vẫn tư vấn cho bà thực hiện khoản đầu tư vào một sản phẩm tài chính phức tạp cách đây 3 năm.

Trên thực tế trong vài năm trở lại đây, chiêu trò lôi kéo người trung niên, cao tuổi và nghỉ hưu dồn tiền tiết kiệm của họ vào các sản phẩm tài chính rủi ro đang nở rộ ở nhiều ngân hàng Hàn Quốc.

Những tổ chức tài chính này cũng như nhiều nhà đầu tư nhẹ dạ đã bị thu hút bởi lợi nhuận cao trong bối cảnh lương hưu thấp, chi phí sinh hoạt đi lên còn những kênh chứng khoán truyền thống thì lợi nhuận quá nhỏ.

Tuy nhiên điều đáng chê trách hơn là vì phí hoa hồng mà nhiều ngân hàng sẵn sàng đảm bảo với khách hàng rằng những sản phẩm này "an toàn" dù thực tế chúng cực kỳ rủi ro.

"Thật khó để tìm một quốc gia nào mà ngân hàng bán lẻ chào bán các sản phẩm rủi ro cho nhà đầu tư cá nhân với quy mô lớn đến như vậy", chuyên gia Lee Hyo Seob của Viện KCMI nhận định.

Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS) cho biết hiện 5 ngân hàng và 6 công ty môi giới chứng khoán tại Hàn Quốc đã bị tố cáo có hành vi sai trái và sẽ phải bồi thường ước tính khoảng 2,8 nghìn tỷ Won.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 2.

Đạo đức kinh doanh ở đâu?

Các sản phẩm ELS được giới thiệu lần đầu tại Hàn Quốc vào năm 2003 như một lựa chọn bên cạnh dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn của ngân hàng. Với mức thu nhập cao cũng như thủ tục dễ dàng, loại hình này nhanh chóng trở thành kênh đầu cơ cho những người nghỉ hưu có tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên chính phủ Hàn Quốc lại đang lo lắng về rủi ro đạo đức kinh doanh (Moral Hazard ) của ngân hàng trong mảng này.

Dù có độ rủi ro cao và bị chính phủ kiểm soát chặt chẽ, nhưng các ngân hàng vẫn dễ dàng mời gọi các nhà đầu tư cá nhân, phần lớn là những người già đổ tiền vào ELS.

Nguyên nhân chính là những khách hàng này chỉ cần ký vào một số giấy tờ là có thể giao dịch với mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với gửi tiết kiệm.

Thậm chí các nhân viên ngân hàng còn trực tiếp thuyết phục khách hàng tại quầy giao dịch rằng các sản phẩm này "an toàn", hầu như không có khả năng bị thua lỗ nhằm thu lợi nhuận từ mức phí cao, trong khi thực tế chính ngân hàng cũng không hiểu hết được mức độ rủi ro của sản phẩm.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 3.

Những người già cả, nghỉ hưu đang là đối tượng bị một số ngân hàng Hàn Quốc lợi dụng

Trước đó vào năm 2019, một vụ bê bối tương tự đã từng diễn ra với quy mô 1.000 tỷ Won, nhưng các ngân hàng vẫn không từ bỏ hành vi vô đạo đức này vì lợi nhuận.

Trong bối cảnh lãi suất thấp, ngành ngân hàng Hàn Quốc đang tìm đủ mọi cách để mở rộng tỷ suất lợi nhuận từ phí hoa hồng và ELS trở thành công cụ lý tưởng dù chúng có thể vi phạm đạo đức kinh doanh.

Những sản phẩm này có thể tạo ra lãi suất 4% so với mức lãi tiền gửi chỉ khoảng 1,2% hiện nay ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên điều ít ai nhắc đến là nếu chỉ số HSCEI như trong trường hợp của bà Park ở trên giảm 50% trở lên thì nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền gốc.

Điều trớ trêu là do chủ đích của nhân viên ngân hàng khi tư vấn, nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng đây là một dạng khác của tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao.

Hậu quả là khi quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, chỉ số HSCEI đã giảm hơn 48%, nhiều khách hàng đã mất gần hết số tiền tiết kiệm.

Không còn hy vọng

Ông Ju Jae Hyeon, một công nhân đường sắt 51 tuổi đã nghỉ hưu cho biết mình hoàn toàn sốc khi biết số tiền tiết kiệm 210 triệu Won đầu tư theo lời tư vấn của Ngân hàng Kookmin đã bốc hơi 53%.

Theo ông Ju, vị công nhân đã nghỉ hưu này vẫn tin rằng tiền của mình được gửi dưới dạng tiền gửi cố định cho đến khi biết tin.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 4.

"Họ chỉ nhấn mạnh đến lợi suất cao hơn của sản phẩm. Tôi chưa bao giờ nhận được lời giải thích về các chỉ số đằng sau nó hoặc cách chúng được quản lý", ông Ju bức xúc nói.

Vụ việc này đã dẫn đến vô số khách hàng, chủ yếu là người già đến biểu tình trước cửa các ngân hàng để đòi bồi thường.

"Giới trẻ còn có thể làm việc kiếm tiền nhưng những người già nghỉ hưu như chúng tôi thì chẳng có nơi nào để làm việc nữa. Chẳng có hy vọng nào cả", ông Moon Kui Ho, một nạn nhân 78 tuổi của vụ bê bối trên than thở.

Nguồn: Tổng hợp


*************

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI "gợi ý" về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy

Thanh Lê

Chỉ trong tháng 4 vừa qua, hàng loạt các kỷ lục về nhiệt độ nắng nóng đã được thiết lập tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Philippines,... cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Việc thời tiết nắng nóng trong nhiều ngày cũng khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn khi các trường học tại Philippines buộc phải đóng cửa, nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây ra việc thiếu năng lượng,...

Để mô tả cái nóng kinh hoàng trong những ngày qua, Sahid SK - một tài khoản Instagram chuyên sáng tạo các hình ảnh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tại Ấn Độ đã đăng tải bộ ảnh với dòng mô tả "Mùa hè ở vũ trụ song song".

Qua bộ ảnh, những hình ảnh về chiếc mũ bảo hiểm, xe máy bằng đá lạnh hay những chiếc điều hòa di động đã được sáng tạo theo cách vô cùng thú vị, khiến nhiều người xem cho rằng đây thực sự là ước mong của họ mỗi khi phải chịu đựng thời tiết nóng nực giữa mùa hè.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 1.

Một chiếc "mũ bảo hiểm" toàn đá lạnh

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 2.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 3.

Chiếc quạt "thổi bay" cái nóng ai cũng cần

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 4.

Quạt cỡ này tắc đường mới đỡ lo

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 5.

Đi bộ không lo nóng vì đã có ô gắn quạt

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 6.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 7.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 8.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 9.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 10.

Dù phi thực tế nhưng những hình ảnh này vẫn khiến nhiều người vô cùng thích thú trước sự sáng tạo của nó

Nguồn: Instagram


************

Vua Charles "không có thời gian" gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ

Ái Vi

Vương tử Harry sẽ đến London (Vương quốc Anh) để tham dự một nghi lễ kỷ niệm 10 năm Thế vận hội Invictus Games tại Nhà thờ St Paul vào ngày 8/5. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của anh đến Anh kể từ đầu tháng 2, khi anh vội vã bay qua Đại Tây Dương để gặp Vua cha sau khi thông tin về chẩn đoán ung thư của ông được công bố.

Trong dịp đó, cha con Vua Anh đã dành ít hơn một tiếng đồng hồ bên nhau trong một cuộc gặp kín đáo tại Clarence House. Tuy nhiên, trong chuyến hồi hương vào tuần tới của Harry, một cuộc hội ngộ gia đình như thế có vẻ không mấy khả quan.

Vua Charles không có thời gian gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ - Ảnh 1.

Báo chí Anh và quốc tế đang dành sự quan tâm lớn đến lịch trình "khá bận rộn" của Vua Charles, người được cho là sẽ có cuộc gặp ngắn ngủi với con trai mình, Vương tử Harry, nếu như thời gian cho phép. Tuy nhiên, khả năng Nhà vua có thể sắp xếp được cuộc gặp cho con trai xa xứ là không mấy chắc chắn, trong bối cảnh ông có lịch trình chật kín với các buổi tiếp đón cấp quốc gia và các sự kiện xã hội quan trọng.

Mặt khác, Thân vương William và Vương phi Kate đang trải qua những ngày tháng khó khăn sau khi Vương phi phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Theo nguồn tin thân cận, cặp đôi này sẽ không có kế hoạch gặp gỡ em trai Harry trong chuyến thăm lần này của anh. Quyết định này nảy sinh từ những mâu thuẫn cũ và việc họ muốn tránh mọi nguy cơ gây căng thẳng, đặc biệt là trong thời điểm Vương phi cần sự yên bình để hồi phục.

Câu chuyện giữa hai anh em hoàng tử đã trở nên phức tạp hơn sau khi Vương tử Harry phát hành cuốn hồi ký "Spare", nơi anh chia sẻ nhiều chi tiết về cuộc sống cá nhân và quan hệ gia đình, làm dấy lên làn sóng phản ứng trái chiều. Sự "phản bội" mà Thân vương William và Vương phi Kate cảm nhận từ cuốn sách này dường như đã đặt dấu chấm lửng cho mọi hy vọng hàn gắn.

Vua Charles không có thời gian gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, dù những mối quan hệ gia đình có vẻ như đang căng thẳng, Vương tử Harry vẫn bày tỏ sự quan tâm đến sức khỏe của Vương phi Kate thông qua các liên lạc riêng tư sau khi tin tức về bệnh tình của cô được công bố. Điều này cho thấy, mặc dù mâu thuẫn vẫn còn đó, nhưng sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình hoàng gia vẫn luôn tồn tại.

Chuyến thăm của Harry không chỉ giới hạn ở việc tham dự sự kiện Invictus Games mà còn có thể bao gồm những cuộc hẹn với các tổ chức từ thiện tại Anh mà anh vẫn tiếp tục hỗ trợ. Với việc anh và Meghan dự kiến sẽ có chuyến đi đến Nigeria sau đó trong tháng 5, có vẻ như Vương tử Harry vẫn đang tiếp tục những nỗ lực nhằm duy trì và phát triển mối liên hệ của mình với các tổ chức và hoạt động có ảnh hưởng quốc tế.

Trong bối cảnh căng thẳng và đầy biến động của gia đình hoàng gia Anh, dư luận không khỏi tập trung vào việc liệu những mối quan hệ này có thể được cải thiện trong tương lai hay không, và chuyến thăm của Vương tử Harry lần này có thể là một dấu hiệu cho những diễn biến tiếp theo.

Theo Telegraph, Daily Beast


***********

Tai nạn máy bay kinh hoàng do phi công tắt nhầm động cơ

THANH TÂM

Vào ngày 4 tháng 2 năm 2015, chiếc ATR 72 -600 của Hãng hàng không TransAsia đã cất cánh tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc (Trung Quốc) để thực hiện hành trình đến Kim Môn trên chuyến bay mang số hiệu 235.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 1.

Chuyến bay TransAsia 235 gặp sự cố kinh hoàng chỉ sau ít phút cất cánh

Vào thời điểm cất cánh, chiếc máy bay của TransAsia chở theo 53 hành khách (49 người lớn và 4 trẻ em) và các thành viên phi hành đoàn. Trong đó, những người có mặt trên máy bay chủ yếu là người đến từ Hạ Môn và vừa hoàn thành chuyến du lịch 6 ngày tại Đài Loan (Trung Quốc).

Điều khiển chuyến bay là cơ trưởng là Liao Chien-tsung, cơ phó của anh là Liu Tze-chung. Tham gia cùng họ còn có một quan sát viên, Hung Ping-chung. Trong cabin có hai tiếp viên hàng không.

Thảm kịch kinh hoàng

Vào lúc 10h52, chuyến bay TransAsia 235 bắt đầu khởi hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ 37 giây sau, động cơ số hai đã kích hoạt cảnh báo trong buồng lái. Một bộ phận của động cơ số 2 bị lỗi khiến hệ thống điều khiển công suất ngắt ga tự động điều khiển động cơ đó.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tổ bay đã đưa ra chẩn đoán sai và tắt nhầm động cơ số một đang hoạt động, khiến cả 2 động cơ của máy bay đều đang trong tình trạng không hoạt động. Chỉ hai phút sau khi cất cánh, các phi công báo động cơ bị hỏng với đài kiểm soát không lưu: "Mayday, Mayday. Động cơ bốc cháy".

Mặc cho mọi nỗ lực khởi động lại động cơ, việc mất công suất động cơ trong quá trình lên cao và thao tác điều khiển chuyến bay không chính xác của tổ lái đã khiến máy bay hoàn toàn mất kiểm soát

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 3.

Hình ảnh chiếc máy bay va chạm với cây cầu rồi lao xuống nước được camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại

Ở độ cao 1.630 feet, máy bay bắt đầu lao xuống và nghiêng 90 độ sang trái. Sau đó, cánh trái của máy bay tông vào một chiếc taxi rồi tông vào mép cầu cao tốc, làm rách phần bên ngoài máy bay. Sau va chạm, chiếc máy bay chở 53 hành khách lao tự do xuống dòng sông Keeling ở quận Xizhi vào lúc 10h55, chỉ 3 phút kể từ khi cất cánh.

"Nó như những đám mây đen và rồi đột nhiên một vật thể màu trắng khổng lồ xuất hiện ngay trước mắt tôi. Tôi chỉ nhận ra đó là một chiếc máy bay sau khi bước ra khỏi xe" - Tài xế chiếc taxi bị máy bay đâm phải cho biết.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 4.

Chiếc taxi biến dạng sau vụ va chạm của chiếc máy bay

Hậu quả đáng buồn

Sau sự cố kinh hoàng, 43 người đã được xác định thiệt mạng, bao gồm cơ trưởng, phi công phụ, quan sát viên, 1 tiếp viên và các hành khách. Trong khi đó, 15 người may mắn sống sót đều bị thương. Trong số những người tử vong, có nhiều người chết vì đa chấn thương và đuối nước. Các phi công được tìm thấy trong tình trạng gãy chân nặng với nhiều vết thương ở đầu, phần tay của họ vẫn đang bám chặt vào bộ điều khiển.

Cú va chạm cũng khiến chiếc máy bay vỡ thành hai mảnh với nhiều mảnh vỡ rải rải trên đường cao tốc. Người lái chiếc taxi và hành khách của anh ta sống sót với những vết thương nặng. Cảnh sát và sở cứu hỏa đã nhận được nhiều cuộc gọi ngay sau vụ tai nạn và họ đã có mặt tại hiện trường trong vòng vài phút.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 5.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 6.

Hiện trường giải cứu các nạn nhân sống sót sau sự cố hàng không kinh hoàng

Những người sống sót được cứu bằng thuyền khoảng 35 phút sau vụ tai nạn và đa phần họ đều là những người ngồi ở phía đuôi máy bay. Trong khi đó, hai hành khách được tìm thấy cách bờ sông nửa km.

Báo cáo vụ tai nạn kết luận rằng vụ tai nạn là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự bất cẩn của phi công, góp phần dẫn đến việc mất kiểm soát máy bay do chết động cơ. Sau vụ việc, Cơ quan hàng không dân dụng đã cho kiểm tra toàn bộ 22 chiếc máy bay ATR 72, trong đó có 6 chiếc thuộc sở hữu của TransAsia Airways.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 7.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 8.

Hiện trường tang thương sau sự cố hàng không nghiêm trọng

Nguồn: Simple Flying


***********

MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol

**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải 01 - 5 -2024

xxx

HCM_DMDCS************

Công an triệu tập người đăng tin 'Đà Lạt có biến lớn, bạo động…'

M.V

Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập chủ tài khoản loan truyền thông tin "Đà Lạt có biến lớn, bạo động…".

N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Tối 30-4, Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã triệu tập chủ tài khoản đăng tải, loan truyền thông tin "Đà Lạt có biến lớn, bạo động…".

Qua công tác đảm bảo an ninh mạng, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật: "Đà Lạt xảy ra biến lớn", "Đà Lạt xảy ra vấn đề, cấm người dân ra đường", "Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng...". 

Các tin tức này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) phối hợp Công an huyện Đức Trọng triệu tập, làm việc với chủ tài khoản Facebook "Th.M" có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. 

Cụ thể, chiều ngày 30-4, tài khoản "Th.M" đăng tải công khai trên trang Facebook cá nhân bài viết có nội dung "có biến tại BigC, 5 người cầm súng bị bắt, tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, kinh doanh giải trí phải đóng cửa ngay lập tức!". 

Cơ quan công an xác nhận: thông tin nêu trên hoàn toàn sai sự thật, ảnh hưởng đến uy tín, xâm phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, gây hoang mang dư luận tại địa phương.

Cơ quan công an xác định tài khoản "Th.M" do bà N.Th. (sinh năm 1998, hiện trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) là người quản lý, sử dụng. 

Quá trình làm việc với cơ quan công an, bà N.Th. trình bày do bản thân đọc được các thông tin trên trong các hội, nhóm trên mạng, tuy nhiên không kiểm chứng tính chính xác của thông tin trước khi đăng tải lên trang Facebook cá nhân. 

Bà N.Th. đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của bản thân, tự nguyện gỡ bỏ bài viết, đồng thời cam kết không tái phạm. Hiện cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để xử lý trường hợp N.Th. theo quy định.

Bên cạnh đó, cơ quan công an đang tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành xác minh các trường hợp khác có hành vi đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật liên quan đến an ninh trật tự Đà Lạt. 

Đặc biệt các trường hợp phát tán, truyền đưa trong các hội, nhóm kín trên mạng.

Có thể bị phạt tù nếu phát tán thông tin sai sự thật

Hành vi đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang dư luận có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a, điểm d, khoản 1, điều 101 nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ hoặc xử lý hình sự theo điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 về tội "đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông", với khung hình phạt cao nhất là phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.


***********

Chúa đảo' Tuần Châu liên quan gì bà Trương Mỹ Lan?

BÌNH KHÁNH

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa khai đưa tiền ông Đào Hồng Tuyển nhiều năm nhưng không giấy tờ gì - Ảnh: HỮU HẠNH

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa khai đưa tiền ông Đào Hồng Tuyển nhiều năm nhưng không giấy tờ gì - Ảnh: HỮU HẠNH

Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã khép lại. Ngoài hình phạt với các bị cáo, tòa cũng có phán quyết về xử lý tài sản, trách nhiệm bên liên quan.

Cụ thể, tòa buộc nhiều doanh nghiệp phải nộp lại số tiền liên quan bà Lan. Trong đó Công ty cổ phần T&H Hạ Long (gọi tắt T&H Hạ Long) và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (gọi tắt Công ty Âu Lạc) phải nộp hơn 6.095 tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Lan trong toàn bộ vụ án.

Còn theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đã kê biên 8 bất động sản Công ty Âu Lạc liên quan đến thỏa thuận hợp tác giữa bà Lan với Tập đoàn Tuần Châu.

Việc hợp tác chi tiết ra sao chưa được đề cập rõ. Trong khi tòa cho rằng tách vụ Tuần Châu giải quyết với Ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Vậy trước nay Tuần Châu của ông Đào Hồng Tuyển liên quan gì bà Trương Mỹ Lan?

Bà Lan 'nhờ' người đứng tên hộ ở công ty 'chúa đảo' Tuần châu

Theo thông tin của Tuổi Trẻ Online, T&H Hạ Long thành lập năm 2007, trụ sở chính tại phường Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh.

Lúc mới thành lập, T&H Hạ Long có vốn điều lệ 500 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Âu Lạc góp 51% vốn, tương đương 255 tỉ đồng, còn lại Công ty TNHH T&T nắm 15% vốn và ông Nguyễn Đức Thành góp 5%. 

Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật thời điểm này là ông Đào Hồng Tuyển.

Từ cuối 2020, "ghế" chủ tịch được chuyển sang ông Nguyễn Vũ Anh Thi (SN 1982) và thông tin đăng ký doanh nghiệp hiện nay của T&H Hạ Long trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia vẫn là ông Thi (tính đến tháng 3-2023).

Ông Thi là một cái tên quen thuộc trong hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát. Tại lần thay đổi đăng ký doanh nghiệp gần đây nhất từ tháng 8-2022, T&H Hạ Long đã được tăng vốn lên 3.855 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ.

Tuy nhiên theo kết luận điều tra trong vụ Vạn Thịnh Phát, hơn 18 triệu cổ phần (tương ứng gần 71% cổ phần) của T&H Hạ Long đã được bà Trương Mỹ Lan giao Vũ Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Vũ Anh Thi, Nguyễn Thanh Tùng, Phạm Thị Lan Phương và Mai Thị Cẩm Thúy đứng tên. 

Hồi tháng 10-2023, cơ quan CSĐT đã ra lệnh kê biên số cổ phần này.

Là một doanh nghiệp chưa đại chúng, rất hiếm thông tin của T&H Hạ Long xuất hiện trên truyền thông. 

Một nghị quyết của HĐQT Đất Xanh Group cho biết, năm 2017, công ty này hợp tác với T&H Hạ Long triển khai "dự án Tuần Châu" tại đảo Tuần Châu có diện tích 178.000m2.

Ngoài T&H Hạ Long, Tuần Châu Group của ông Đào Hồng Tuyển là tập hợp của nhiều pháp nhân, trong đó Công ty Âu Lạc đóng vai trò nòng cốt. 

Âu Lạc Quảng Ninh cũng là pháp nhân cùng với T&H Hạ Long có trách nhiệm nộp hơn 6.000 tỉ đồng trong vụ Vạn Thịnh Phát.

Dữ liệu về thông tin đăng ký doanh nghiệp cho biết Công ty Âu Lạc được thành lập từ 1997, tại phường Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh.

Những "mắt xích" hợp tác giữa "chúa đảo" và bà Trương Mỹ Lan

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, lúc mới thành lập, Công ty Âu Lạc có vốn điều lệ 700 tỉ đồng, ông Tuyển góp 672 tỉ đồng (tương đương 95% vốn).

Người còn lại là ông Đào Anh Tuấn (con trai ông Tuyển) 28 tỉ đồng, tức 4% vốn. Ông Tuấn là tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty.

Đến tháng 8-2022, Âu Lạc tăng vốn từ 3.500 tỉ đồng lên 5.576 tỉ đồng, theo đó ông Tuyển tăng giá trị góp lên 3.936 tỉ đồng, còn lại vẫn là ông Tuấn.

Dữ liệu đăng ký doanh nghiệp mới nhất (tháng 1-2024), Âu Lạc giảm vốn điều lệ xuống 4.100 tỉ đồng. Danh sách thành viên góp vốn thay đổi từ ông Tuyển sang Công ty cổ phần Tập đoàn Tuần Châu với 96% vốn, tương đương 3.936 tỉ đồng; còn ông Tuấn nắm 4% (164 tỉ đồng).

Người đại diện pháp luật cũng chuyển từ ông Tuấn và bà Đào Thị Đoan Trang (con gái ông Tuyển) sang ông Đỗ Xuân Linh (SN 1990) - người giữ vị trí tổng giám đốc thay ông Tuấn.

Theo thông tin công khai năm 2022, Âu Lạc Quảng Ninh và Công ty TNHH đầu tư bất động sản Hưng Phúc đã có thỏa thuận hợp tác và đặt cọc chuyển nhượng một phần dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long.

Theo dữ liệu về đăng ký kinh doanh, Công ty bất động sản Hưng Phúc thành lập tháng 6-2020, vốn điều lệ 380 tỉ đồng. 

Thành viên góp vốn là ông Phạm Nguyễn Bảo Trung với 65% vốn, còn lại bà Hồ Mỹ Phương nắm 35%. Ông Trung (SN 1989) là người đại diện theo pháp luật kiêm tổng giám đốc công ty.

Đến tháng 5-2022, bà Đỗ Thị Út Hồng thay ông Trung làm tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật. Cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp cũng thay đổi với hai thành viên là bà Đỗ Thị Út Hồng nắm 65% vốn và bà Nguyễn Thị Huệ 35%.

Bà Hồng hay ông Trung đều liên quan Công ty cổ phần Phát triển dự án Long An - một doanh nghiệp nằm trong danh sách 762 công ty liên quan vụ Vạn Thịnh Phát.

PV Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với ông Đào Hồng Tuyển nhưng chưa có phản hồi. Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Bà Lan nói gì về hợp tác với ông Tuyển trước tòa?

Liên quan đến hợp tác với Tuần Châu, bà Lan khai trước tòa bà Phạm Thị Lan Phương là người phụ trách dự án.

Theo bà Lan, tiền được đưa cho ông Tuyển Tuần Châu (tức ông Đào Hồng Tuyển) trong suốt nhiều năm mà không có giấy tờ gì. "Chị Phương đang bị phù não đi Úc nên tài liệu cũng không bàn giao lại, những vấn đề liên quan tôi cũng không nhớ rõ chi tiết. Công ty Tuần Châu cho SCB mượn tài sản, cụ thể thế nào bị cáo không rõ, bị cáo chỉ biết SCB đang cơ cấu liên tục, luôn thiếu tài sản, còn việc cơ cấu thế nào thì không rõ, việc này có thể Trần Thị Mỹ Dung (cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) và Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết", bà Lan nói.

ĐAN THUẦN


**************

"Tú bà" 25 tuổi chuyên môi giới mại dâm ở phố núi

Trương Nguyễn

Ngày 1/5, Công an thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Hà Thị Bích Thùy (25 tuổi, trú thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm.

Theo thông tin ban đầu, đêm 25/4, cơ quan công an đã kiểm tra tại khách sạn Metro Ban Mê (địa chỉ tại phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột), phát hiện trong 2 phòng của khách sạn có việc mua bán dâm.

Tại đây, 2 cô gái thừa nhận đã được Thùy môi giới để nhận khách bán dâm, số tiền bán dâm sẽ được chia phần trăm lại cho Thùy.

Đối tượng Hà Thị Bích Thùy cũng nhanh chóng được đưa đến cơ quan chức năng để làm rõ. Bước đầu, Thùy khai nhận, trong quá trình ăn nhậu cùng một nhóm bạn, đã có 2 người đàn ông trong bàn nhậu nhờ môi giới gái bán dâm và được Thùy nhận lời.

Sau đó, Thùy gọi 2 cô gái đến nhậu cùng và có thỏa thuận bán dâm cho khách nam. Thùy trao đổi cùng khách việc gọi các cô gái đến nhậu cùng sẽ lấy phí 1 triệu đồng, còn bán dâm sẽ tính giá 3 triệu đồng/lượt, nếu muốn qua đêm cùng khách phải trả 6 triệu đồng.

Với số tiền bán dâm, các cô gái sẽ đưa lại cho Thùy 1 triệu đồng, số còn lại các cô gái này sẽ được nhận.

Cơ quan chức năng còn làm rõ, Thùy làm nghề spa và cầm đầu đường dây môi giới bán dâm chuyên nghiệp.

************

Hơn 22.000 người đang đi tù do gây án sau uống rượu bia

Hải Nam

Bộ Công an vừa thông tin về những đề xuất mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.

Một trong số đó là quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo đó, quá trình xây dựng hoàn thiện dự thảo luật, Bộ Công an cùng Bộ Y tế tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo khoa học về tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ. Đồng thời, lấy ý kiến các chuyên gia y tế tại một số bệnh viện lớn của Việt Nam.

Kết quả cho thấy, rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là những người sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Người đàn ông ở Đồng Nai đốt 4 xe máy sau khi vi phạm nồng độ cồn (Ảnh: Người dân cung cấp).

"Các nhà khoa học đều đồng thuận cao về việc phải xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có sử dụng rượu, bia", Bộ Công an cho biết.

Thời gian qua, cơ quan chức năng ghi nhận những con số đáng báo động về tác hại của rượu, bia.

Điển hình, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do TNGT đường bộ gây ra.

Trong số đó, 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia. Hơn 22.000 phạm nhân cũng đang chấp hành án phạt tù do gây ra những hành vi phạm tội sau khi sử dụng rượu, bia.

Theo Bộ Công an, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy rất hiệu quả.

Trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.

Do đó, cơ quan soạn thảo thấy cần tiếp tục duy trì việc kiểm soát, xử lý quyết liệt, phát huy hiệu quả hơn nữa của chủ trương này.

Bộ Công an cho rằng, sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện nay, các quốc gia quy định xử lý rất nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn.

Với điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng không khi điều khiển phương tiện. 

"Ở các nước phát triển chủ yếu là xe ô tô đi đúng theo làn và khoảng cách phù hợp với tốc độ, nếu có vi phạm xảy ra tai nạn thì cũng hạn chế tai nạn liên hoàn", Bộ Công an cho biết.

Còn tại Việt Nam, Bộ Công an nhận định giao thông trên đường đòi hỏi tài xế phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh hơn rất nhiều lần nếu tình huống bất ngờ xảy ra.

**************

Sầu riêng rớt giá vẫn ế hàng, nhà vườn ở miền Tây lên mạng tìm người mua

Người Việt

VĨNH LONG, Việt Nam (NV) – Giá sầu riêng tại đồng bằng sông Cửu Long đang trong đà giảm mạnh so với đầu tháng trước, khi Trung Quốc “ăn” sầu Thái Lan “lơ” sầu Việt Nam.

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động hôm 30 Tháng Tư, tại một số tỉnh ở miền Tây, giá sầu riêng sụt mất gần phân nửa so với hồi đầu Tháng Ba, chỉ còn dao động từ 55,000-75,000 đồng ($2.1 tới $2.9)/kg.

Giá sầu riêng tại miền Tây giảm mạnh so với hồi đầu Tháng Ba vừa qua nhưng vẫn ế hàng, chờ người mua. (Hình: Ca Linh/Người Lao Động)

Ông Nguyễn Văn Trưng, giám đốc Hợp Tác Xã Sầu Riêng Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long, cho hay hiện thương lái mua “xô” (mua mão) sầu riêng Ri6 tại vườn khoảng 60,000-70,000 đồng ($2.3 tới $2.7)/kg.

“Năm nay nắng nóng gay gắt làm cháy lá, trái không đẹp, năng suất giảm. Việc sầu riêng tăng, giảm giá do quy luật thị trường. Sầu riêng ở đây không có doanh nghiệp bao tiêu, chủ yếu bán qua thương lái,” ông Trưng nói.

Còn ông Trần Thiện Thanh, phó giám đốc Hợp Tác Xã Sầu Riêng Trường Phát, thành phố Cần Thơ, cho biết thêm hiện hợp tác xã còn khoảng 200 tấn và đã được thương lái chốt mua với giá chỉ hơn 60,000 đồng/kg.

Để sầu riêng không bị ứ đọng nhiều do đang vào chính vụ nên nhiều nhà vườn đã tự “giải cứu” bằng cách đăng thông tin trên các hội nhóm tìm người mua.

Ông Phạm Thắng, ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, Cần Thơ, cho biết gia đình có vườn sầu riêng 84 ngày tuổi với sản lượng khoảng 10 tấn.

“Vì sầu riêng trồng tới 90 ngày là thu hoạch nên tôi đăng tin trên các trang trên mạng xã hội tìm người đến cắt. Tôi bán ‘xô’ tại vườn chỉ 58,000 đồng ($2.2)/kg, hy vọng có thương lái vào thu mua,” ông Thắng nói.

Trong khi đó, chủ một vựa thu mua sầu riêng tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho hay giá sầu riêng giảm mạnh do miền Tây đang bước vào mùa thu hoạch rộ và trùng với vụ sầu riêng ở Thái Lan. Với phẩm chất tốt, sầu riêng Thái Lan xuất cảng qua thị trường Trung Quốc rất nhiều, làm giảm nhu cầu đối với sầu riêng Việt Nam.

“Nhiều thương lái đã đặt cọc nông dân với giá cao, nay giá giảm thì thương lái không có lời nên phải thỏa thuận lại giá và nông dân cũng chấp nhận để giải tỏa hàng đi,” chủ vựa này cho biết thêm.

Sầu riêng tại miền Tây lại lâm vào cảnh trúng mùa mất giá. (Hình: Ca Linh/Người Lao Động)

Trước đó, báo Người Lao Động hôm 23 Tháng Giêng, cho biết nhờ người dân Trung Quốc đua nhau mua sầu riêng làm quà tặng Tết, nên giá sầu riêng của Việt Nam tăng cao “chưa từng thấy” mang về nhiều lợi nhuận cho các nhà vườn triong nước. Cụ thể, sầu riêng Monthong loại 1 có giá từ 180,000 đến 195,000 đồng ($7.3 tới $7.9) /kg; Ri 6 loại 1 từ 125,000 đến 135,000 đồng ($5 tới $5.4)/kg…

Theo công bố mới nhất của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc dẫn đầu thị trường mua sầu riêng Việt Nam với kim ngạch $2.03 tỷ, tăng 15 lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 99,4% tổng trị giá xuất cảng nhóm hàng này. (Tr.N)


************

Nữ nghệ sĩ Việt đóng vai phụ nhiều nhất nhì Việt Nam: 1 đời vất vả, tuổi xế chiều mới có vai chính gây sốc

Hiện tại, nghệ sĩ Thanh Hiền đang ở cùng chồng và người con trai đầu đã ly hôn. Bà là một trong những diễn viên ở tuổi 70 mà đắt show nhất nhì Vbiz.

Làm ruộng, giúp việc, 51 tuổi mới chạm ngõ nghệ thuật

Nghệ sĩ Thanh Hiền sinh năm 1954 tại Hải Dương. Bà lấy chồng sớm và có 2 con trai và chuyên tâm làm nội trợ, làm ruộng, bươn chải đủ công việc lao động chân tay, ai thuê gì làm nấy. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên người con trai lớn của bà phải nghỉ học sớm, đi làm phụ bố mẹ lo cho em trai học hành tới nơi tới chốn.

Thấy cuộc sống của gia đình bà khổ quá, năm 1990, người chị chồng khuyên cả nhà chuyển vào Sài Gòn mưu sinh và cất cho một căn nhà nhỏ. Bà đi phụ việc nhà, chăm các cháu.

Thời gian này, nghệ sĩ Thanh Hiền có cơ duyên tham gia đội kịch của quận Bình Thạnh. Bà đảm nhận phần viết kịch bản, dựng tiểu phẩm cho đội kịch dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Trần Minh Ngọc.

Tình cờ, một thành viên trong đội kịch làm trợ lý cho đoàn phim "Mùi ngò gai" đã chọn bà vào một vai nhỏ. Từ bộ phim đầu tay ở tuổi 51, nghệ sĩ Thanh Hiền bắt đầu được mời tham gia hàng loạt các dự án sau đó.

Dù chỉ là diễn viên phụ nhưng nghệ sĩ Thanh Hiền để lại dấu ấn sâu sắc cho người xem bởi gương mặt khó quên. Sau gần 20 năm làm nghề, nghệ sĩ Thanh Hiền "bỏ túi" gần 800 vai diễn, đa số là vai người bà, người mẹ, giúp việc hiền lành, chất phác và khắc khổ.


Nghệ sĩ Thanh Hiền bén duyên với nghệ thuật ở tuổi 51.

Hiền lành, hay bị "ăn hiếp", quỵt cát-xê vẫn đam mê nghề

Đúng như cái tên Thanh Hiền, nữ nghệ sĩ sinh năm 1954 là người hiền lành, gần gũi, hòa đồng với tất cả mọi người. Có lẽ bởi vậy mà trong hành trình gần 20 năm làm nghề, bà không ít lần bị "ăn hiếp".

Thời mới bắt đầu đi đóng phim, bà còn không được phát cơm vì cơm đó không dành cho diễn viên quần chúng. Hay những lần bị quỵt cát-xê một cách trắng trợn dù mỗi phân đoạn chỉ vài trăm ngàn đồng.

Chịu nhiều ấm ức, tủi thân muốn rớt nước mắt nhưng nữ nghệ sĩ chưa từng than thở hay kể lể với ai. Bà vẫn giữ trọn đam mê với nghệ thuật dù công việc đòi hỏi phải thức khuya dậy sớm, cực khổ vô cùng.

Có những bối cảnh quay ở xa, phải đi 3 chặng xe bus và thêm một chuyến xe ôm mới tới nơi nhưng chỉ cần có người mời đi quay là nghệ sĩ Thanh Hiền háo hức đi ngay.

Sau này có xe ôm công nghệ, thì thuận tiện hơn dù rằng tiền xe nhiều khi đắt gấp đôi tiền cát-xê nhưng bà vẫn vui vẻ nhận lời. Với nữ nghệ sĩ Thanh Hiền, dù phải bù lỗ khi đi phim thì bà vẫn vui, vẫn thích đi phim. Ai mời là nhận và chẳng bao giờ đòi hỏi.


Nghệ sĩ Thanh Hiền chụp ảnh ở chính bối cảnh quay "Lật mặt 7: Một điều ước" trên Lạc Dương, Lâm Đồng.

70 tuổi mới có vai chính đầu tiên, tuổi già bình yên và đắt show

Mới đây, nghệ sĩ Thanh Hiền gây chú ý khi vào vai bà Hai trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải. Trong phim, bà vào vai một người mẹ đơn thân có 5 người con. Bà Hai bị tai nạn ở chân, các con ở xa nên các con thay phiên nhau đón mẹ về chăm sóc 1 tuần.

Vai diễn của nghệ sĩ Thanh Hiền khiến nhiều người thương cảm, rơi nước mắt khi đó cũng là hình ảnh mà mọi người có thể dễ dàng thấy xung quanh mình, thậm chí là trong chính gia đình mình.

Sau gần 20 năm làm nghề, ở tuổi 70, nghệ sĩ Thanh Hiền mới có vai chính đầu tiên nên bà rất vui. Bà chưa từng hình dung rằng, ở tuổi này lại còn được đóng một vai chính trong một dự án điện ảnh lớn và có thương hiệu như vậy.

Ở tuổi của nghệ sĩ Thanh Hiền, nhiều người nghỉ hưu và an hưởng tuổi già nhưng với nghệ sĩ Thanh Hiền, còn được đi phim, còn được làm ra tiền là hạnh phúc. Bà là một trong số ít nghệ sĩ ở tuổi này rất đắt show phim ảnh. Vừa được làm công việc mình yêu thích lại vừa có thu nhập lo cho gia đình.

Bởi lẽ hiện tại, nghệ sĩ Thanh Hiền đang ở cùng chồng và người con trai đầu đã ly hôn. Con trai út mỗi tháng chu cấp cho cha mẹ 8 triệu. Tiền đó, bà dùng lo sinh hoạt phí trong nhà, còn cát-xê đóng phim, bà thường dùng giúp các hoàn cảnh khó khăn và lo cho bản thân khi cần.


Ở tuổi 70, nghệ sĩ Thanh Hiền mới có vai chính đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất.

Nghệ sĩ Thanh Hiền hài lòng với cuộc sống hiện tại. Những ngày không đi phim, bà lại chu toàn việc nội trợ trong nhà. Niềm vui của nữ nghệ sĩ khi không đi phim là quây quần bên chồng và các con cháu. 

Vài năm trước, chồng nghệ sĩ Thanh Hiền bị tai biến. Hiện tại, sức khỏe của ông đang hồi phục. Với bà ở tuổi này, trời còn thương, cho sức khỏe tốt đã là một may mắn lớn và hạnh phúc lớn nên không mong cầu gì hơn.


************

Ca sĩ được mệnh danh "Hoa khôi Bolero": Bị bạn lừa tiền, tình duyên lận đận, 33 tuổi vẫn sợ yêu

Nguyễn Hương

10 tuổi mất cha, một thân một mình lập nghiệp ở Sài Gòn

Ngô Thái Ngân sinh năm 1991 tại Bến Tre trong một gia đình có truyền thống hoạt động nghệ thuật. Ba mẹ của Ngô Thái Ngân đều là nghệ sĩ cải lương, bản thân nữ ca sĩ 9x cũng tham gia các hoạt động nghệ thuật từ nhỏ và đoạt không ít giải thưởng: Giải Nhất cuộc thi Tiếng hát truyền hình tỉnh Bến Tre năm 2007, khi mới tròn 16 tuổi.

Từ giải thưởng này, Ngô Thái Ngân bước chân vào con đường hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp khi trở thành ca sĩ, diễn viên của Đoàn Dân công Bến Tre.

Ba của Ngô Thái Ngân bị tai nạn giao thông và qua đời năm cô 10 tuổi. Nhà chỉ còn hai mẹ con, trong khi cô ít về thăm nhà, cứ đi theo đoàn rày đây mai đó nên mẹ muốn Thái Ngân về nhà.

Để đỡ đần mẹ, Ngô Thái Ngân lên Sài Gòn tìm việc làm. Ban đầu, Ngô Thái Ngân làm phục vụ quán cà phê hát với nhau. "Ở trọ, nhiều khi tủi thân, cũng muốn về quê ở luôn, nhất là những hôm đi làm về khuya, con gái đi đâu cũng đi xe ôm trong khi ở nhà với mẹ, cuộc sống êm đềm hơn", Ngô Thái Ngân nhớ lại giai đoạn khó khăn khi một thân một mình lập nghiệp tại Sài Gòn.

Ca sĩ được mệnh danh
Ca sĩ được mệnh danh

Ngô Thái Ngân.

Sau khoảng 1 năm rưỡi, tình cờ một lần ê a hát theo ca sĩ mà Ngô Thái Ngân được phát hiện ra có chất giọng, được cho lên sân khấu hát "Tương tư nàng ca sĩ".

Nhận được những tràng pháo tay đầu tiên từ khán giả Sài Gòn cũng là bước đệm để cô gái Bến Tre đi hát tiệc cưới. Dù mức cát-xê đầu tiên mà Ngô Thái Ngân nhận được chỉ 140.000 đồng nhưng cô rất vui và cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Từ một ca sĩ hát nhà hàng tiệc cưới, quán cà phê, phòng trà, Ngô Thái Ngân tham gia các cuộc thi lớn và nhận được sự dìu dắt của danh ca Ngọc Sơn. 

Năm 2019, cô đoạt giải Á quân cuộc thi Thần tượng Bolero và xuất hiện trong nhiều chương trình về âm nhạc chuyên về dòng nhạc trữ tình như Tuyệt đỉnh song ca – Cặp đôi vàng, Giọng ca bí ẩn, Tuyệt đỉnh Bolero…

Không thỏa mãn với các thành tích, nữ ca sĩ sinh năm 1991 tiếp tục thử sức ở nhiều cuộc thi khác và đoạt nhiều giải thưởng cao. Trong đó phải kể tới quán quân Hãy nghe tôi hát 2023 và mới nhất là quán quân Tỏa sáng sao đôi 2024 cùng ca sĩ Đào Kỳ Anh.

Cũng bởi gắn bó với dòng nhạc bolero lại sở hữu ngoại hình ưa nhìn nên Ngô Thái Ngân được đồng nghiệp, khán giả ưu ái đặt cho danh xưng "hoa khôi bolero".

Ca sĩ được mệnh danh

Hoa khôi bolero (bên phải) vừa đoạt giải Quán quân Tỏa sáng sao đôi cùng Đào Kỳ Anh.

Nhiều lần bị bạn lừa tiền, fan cuồng quấy rối, đại gia dụ dỗ, sợ yêu

Con đường đến với âm nhạc tưởng trải hoa hồng nhưng kỳ thực phía sau là rất nhiều chông gai, thách thức – nhất là với một nữ ca sĩ có ngoại hình đẹp tới mức được đặt biệt danh "hoa khôi bolero" như Ngô Thái Ngân.

Nữ ca sĩ 9x từng bị không ít fan cuồng quấy rối, làm phiền. Nhiều đại gia vẽ vời, hứa hẹn những điều tốt đẹp chỉ cần biết nghe lời, yêu chiều họ nhưng Ngô Thái Ngân luôn vững lòng, không nghiêng ngả.

"Tôi không muốn lệ thuộc vào đại gia. Tôi tự tin bản thân có thể tạo ra thu nhập để sống thoải mái nên không cần bờ vai nào cả. Trong chặng đường làm nghề, ai cũng sẽ gặp cám dỗ nhưng ăn thua là cách mình lựa chọn thôi", nữ ca sĩ bộc bạch.

Ngô Thái Ngân bày tỏ thêm: "Tôi nghĩ đơn giản là, mình có thể làm được và tự gầy dựng được cho bản thân về tài chính. Nếu mình chấp nhận việc họ đem đến cho mình thứ này thứ kia thì liệu cuộc sống của mình có tự do, thoải mái hay không, hay là phải sống theo ý người khác.

Tôi còn lao động được, còn tạo ra được thu nhập cho bản thân, lo được cho gia đình thì không việc gì phải sống theo sự sắp đặt của ai hết".

Ca sĩ được mệnh danh

Ngô Thái Ngân sở hữu vóc dáng nóng bỏng.

Không chỉ gặp những tình huống khó đỡ khi đi hát, Quán quân Tỏa sáng sao đôi 2024 còn từng bị bạn nhiều lần lừa tiền.

"Mình thương bạn, giúp bạn, cho bạn mượn tiền rồi mất tiền, mất bạn luôn. Tôi còn giới thiệu bạn với người khác, họ cũng bị lừa luôn nên mình bị mang tiếng. Chuyện này làm tôi đau khổ mấy tháng. Tôi dặn mình là không được ngốc như vậy nữa nhưng sau đó, mình vẫn khờ, vẫn lặp lại một vài lần chỉ là số tiền ít hơn", nữ ca sĩ chia sẻ.

Đường tình duyên của Ngô Thái Ngân cũng lận đận. Nữ ca sĩ gốc Bến Tre từng có mối tình sâu đậm nhưng rồi chia tay một cách "lãng xẹt" dù cả hai đều yêu nhau, thấu hiểu nhau và cũng không có người thứ ba. Sau cuộc tình này, Ngô Thái Ngân bị tâm lý sợ yêu.

"Cũng đã mấy năm rồi tôi không yêu ai. Hiện tại, tôi chỉ còn mẹ, nhưng bà không hối thúc tôi chuyện lấy chồng. Mẹ tôi nói rằng, chồng con là cái duyên, cái nợ nên nếu có thì mình đón nhận.

Tôi cũng không chạnh lòng khi nhìn bạn bè cùng trang lứa có tổ ấm hạnh phúc. Những lúc cô đơn, gặp bất trắc trong công việc, mẹ là người giúp tôi vượt qua", nữ ca sĩ trải lòng.


***********

"Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi": Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn

Băng Băng

Bà Park Soon Ja là một người phụ nữ nghỉ hưu sau 50 năm làm nghề dọn dẹp vệ sinh.

Tuy nhiên biến cố đã xảy ra khi người phụ nữ này tin lời nhân viên ngân hàng, đầu tư một nửa trong số 660 triệu Won tiền tiết kiệm của mình vào một sản phẩm tài chính mà thậm chí chính ngân hàng cũng chưa chắc hiểu hết cách thức hoạt động của chúng.

Trên thực tế, bà Park chỉ là một trong số hàng trăm nghìn người tại Hàn Quốc bị nhân viên ngân hàng mời gọi đầu tư vào các dịch vụ tài chính chứng khoán ELS liên quan đến Hang Seng China Enterprises Index (HSCEI) tại Hong Kong.

Chứng khoán liên kết cổ phiếu (ELS) là một sản phẩm được liên kết với giá cổ phiếu hoặc chỉ số giá cổ phiếu để quyết định về tỷ lệ lợi nhuận. ELS chi trả tỷ lệ lợi nhuận cho nhà đầu tư nếu giá cổ phiếu hoặc chỉ số giá cổ phiếu không nằm ngoài phạm vi đã định trong thời hạn hợp đồng. Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu hoặc chỉ giá cổ phiếu biến động vượt ngoài phạm vi này thì nhà đầu tư sẽ bị mất khoản tiền gốc.

Tư vấn "láo"

Việc các nhân viên ngân hàng tư vấn sản phẩm rủi ro ngay tại quầy giao dịch như một kênh gửi tiền tiết kiệm lãi suất cao, đảm bảo an toàn và gần như không thể thua lỗ để rồi khiến người gửi mất sạch tiền đang trở thành tâm điểm của một trong những vụ bê bối lớn nhất ngành tài chính Hàn Quốc.

Các quan chức trong ngành ước tính thiệt hại của vụ bê bối này có thể lên đến 5,8 nghìn tỷ Won, tương đương 106,8 nghìn tỷ đồng hay 4,2 tỷ USD.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 1.

Đây được coi là cú sốc lớn chưa từng thấy trong ngành tài chính ngân hàng có tổng trị giá 94 nghìn tỷ Won ở Hàn Quốc, đồng thời làm xói mòn mạnh niềm tin của người dân vào các nhân viên ngân hàng.

"Nhân viên ngân hàng đã lừa dối tôi. Số tiền tiết kiệm đó là cả cuộc đời chắt chiu của tôi", bà Park nay đã 75 tuổi, nghẹn ngào nói.

Người phụ nữ đã nghỉ hưu này chưa học hết tiểu học và cũng chẳng biết dùng Internet.

Thế nhưng ngân hàng Kookmin Bank thuộc KB Financial Group, vốn là tổ chức tài chính bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc, vẫn tư vấn cho bà thực hiện khoản đầu tư vào một sản phẩm tài chính phức tạp cách đây 3 năm.

Trên thực tế trong vài năm trở lại đây, chiêu trò lôi kéo người trung niên, cao tuổi và nghỉ hưu dồn tiền tiết kiệm của họ vào các sản phẩm tài chính rủi ro đang nở rộ ở nhiều ngân hàng Hàn Quốc.

Những tổ chức tài chính này cũng như nhiều nhà đầu tư nhẹ dạ đã bị thu hút bởi lợi nhuận cao trong bối cảnh lương hưu thấp, chi phí sinh hoạt đi lên còn những kênh chứng khoán truyền thống thì lợi nhuận quá nhỏ.

Tuy nhiên điều đáng chê trách hơn là vì phí hoa hồng mà nhiều ngân hàng sẵn sàng đảm bảo với khách hàng rằng những sản phẩm này "an toàn" dù thực tế chúng cực kỳ rủi ro.

"Thật khó để tìm một quốc gia nào mà ngân hàng bán lẻ chào bán các sản phẩm rủi ro cho nhà đầu tư cá nhân với quy mô lớn đến như vậy", chuyên gia Lee Hyo Seob của Viện KCMI nhận định.

Cơ quan giám sát tài chính Hàn Quốc (FSS) cho biết hiện 5 ngân hàng và 6 công ty môi giới chứng khoán tại Hàn Quốc đã bị tố cáo có hành vi sai trái và sẽ phải bồi thường ước tính khoảng 2,8 nghìn tỷ Won.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 2.

Đạo đức kinh doanh ở đâu?

Các sản phẩm ELS được giới thiệu lần đầu tại Hàn Quốc vào năm 2003 như một lựa chọn bên cạnh dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn của ngân hàng. Với mức thu nhập cao cũng như thủ tục dễ dàng, loại hình này nhanh chóng trở thành kênh đầu cơ cho những người nghỉ hưu có tiền tiết kiệm.

Tuy nhiên chính phủ Hàn Quốc lại đang lo lắng về rủi ro đạo đức kinh doanh (Moral Hazard ) của ngân hàng trong mảng này.

Dù có độ rủi ro cao và bị chính phủ kiểm soát chặt chẽ, nhưng các ngân hàng vẫn dễ dàng mời gọi các nhà đầu tư cá nhân, phần lớn là những người già đổ tiền vào ELS.

Nguyên nhân chính là những khách hàng này chỉ cần ký vào một số giấy tờ là có thể giao dịch với mức lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với gửi tiết kiệm.

Thậm chí các nhân viên ngân hàng còn trực tiếp thuyết phục khách hàng tại quầy giao dịch rằng các sản phẩm này "an toàn", hầu như không có khả năng bị thua lỗ nhằm thu lợi nhuận từ mức phí cao, trong khi thực tế chính ngân hàng cũng không hiểu hết được mức độ rủi ro của sản phẩm.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 3.

Những người già cả, nghỉ hưu đang là đối tượng bị một số ngân hàng Hàn Quốc lợi dụng

Trước đó vào năm 2019, một vụ bê bối tương tự đã từng diễn ra với quy mô 1.000 tỷ Won, nhưng các ngân hàng vẫn không từ bỏ hành vi vô đạo đức này vì lợi nhuận.

Trong bối cảnh lãi suất thấp, ngành ngân hàng Hàn Quốc đang tìm đủ mọi cách để mở rộng tỷ suất lợi nhuận từ phí hoa hồng và ELS trở thành công cụ lý tưởng dù chúng có thể vi phạm đạo đức kinh doanh.

Những sản phẩm này có thể tạo ra lãi suất 4% so với mức lãi tiền gửi chỉ khoảng 1,2% hiện nay ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên điều ít ai nhắc đến là nếu chỉ số HSCEI như trong trường hợp của bà Park ở trên giảm 50% trở lên thì nhà đầu tư sẽ mất toàn bộ số tiền gốc.

Điều trớ trêu là do chủ đích của nhân viên ngân hàng khi tư vấn, nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng đây là một dạng khác của tiền gửi tiết kiệm lãi suất cao.

Hậu quả là khi quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng, chỉ số HSCEI đã giảm hơn 48%, nhiều khách hàng đã mất gần hết số tiền tiết kiệm.

Không còn hy vọng

Ông Ju Jae Hyeon, một công nhân đường sắt 51 tuổi đã nghỉ hưu cho biết mình hoàn toàn sốc khi biết số tiền tiết kiệm 210 triệu Won đầu tư theo lời tư vấn của Ngân hàng Kookmin đã bốc hơi 53%.

Theo ông Ju, vị công nhân đã nghỉ hưu này vẫn tin rằng tiền của mình được gửi dưới dạng tiền gửi cố định cho đến khi biết tin.

Nhân viên ngân hàng lừa dối tôi: Bê bối lớn chưa từng có trong lịch sử Hàn Quốc khi người nghỉ hưu mất 106,8 nghìn tỷ đồng tiền tiết kiệm vì tin lời môi giới tư vấn - Ảnh 4.

"Họ chỉ nhấn mạnh đến lợi suất cao hơn của sản phẩm. Tôi chưa bao giờ nhận được lời giải thích về các chỉ số đằng sau nó hoặc cách chúng được quản lý", ông Ju bức xúc nói.

Vụ việc này đã dẫn đến vô số khách hàng, chủ yếu là người già đến biểu tình trước cửa các ngân hàng để đòi bồi thường.

"Giới trẻ còn có thể làm việc kiếm tiền nhưng những người già nghỉ hưu như chúng tôi thì chẳng có nơi nào để làm việc nữa. Chẳng có hy vọng nào cả", ông Moon Kui Ho, một nạn nhân 78 tuổi của vụ bê bối trên than thở.

Nguồn: Tổng hợp


*************

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI "gợi ý" về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy

Thanh Lê

Chỉ trong tháng 4 vừa qua, hàng loạt các kỷ lục về nhiệt độ nắng nóng đã được thiết lập tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Philippines,... cho thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Việc thời tiết nắng nóng trong nhiều ngày cũng khiến cho đời sống người dân gặp nhiều khó khăn khi các trường học tại Philippines buộc phải đóng cửa, nhu cầu sử dụng điện tăng cao gây ra việc thiếu năng lượng,...

Để mô tả cái nóng kinh hoàng trong những ngày qua, Sahid SK - một tài khoản Instagram chuyên sáng tạo các hình ảnh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tại Ấn Độ đã đăng tải bộ ảnh với dòng mô tả "Mùa hè ở vũ trụ song song".

Qua bộ ảnh, những hình ảnh về chiếc mũ bảo hiểm, xe máy bằng đá lạnh hay những chiếc điều hòa di động đã được sáng tạo theo cách vô cùng thú vị, khiến nhiều người xem cho rằng đây thực sự là ước mong của họ mỗi khi phải chịu đựng thời tiết nóng nực giữa mùa hè.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 1.

Một chiếc "mũ bảo hiểm" toàn đá lạnh

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 2.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 3.

Chiếc quạt "thổi bay" cái nóng ai cũng cần

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 4.

Quạt cỡ này tắc đường mới đỡ lo

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 5.

Đi bộ không lo nóng vì đã có ô gắn quạt

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 6.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 7.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 8.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 9.

Chùm ảnh: Nắng nóng kinh hoàng, AI gợi ý về mùa hè ở vũ trụ khác, xem đến đâu bất ngờ đến đấy - Ảnh 10.

Dù phi thực tế nhưng những hình ảnh này vẫn khiến nhiều người vô cùng thích thú trước sự sáng tạo của nó

Nguồn: Instagram


************

Vua Charles "không có thời gian" gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ

Ái Vi

Vương tử Harry sẽ đến London (Vương quốc Anh) để tham dự một nghi lễ kỷ niệm 10 năm Thế vận hội Invictus Games tại Nhà thờ St Paul vào ngày 8/5. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của anh đến Anh kể từ đầu tháng 2, khi anh vội vã bay qua Đại Tây Dương để gặp Vua cha sau khi thông tin về chẩn đoán ung thư của ông được công bố.

Trong dịp đó, cha con Vua Anh đã dành ít hơn một tiếng đồng hồ bên nhau trong một cuộc gặp kín đáo tại Clarence House. Tuy nhiên, trong chuyến hồi hương vào tuần tới của Harry, một cuộc hội ngộ gia đình như thế có vẻ không mấy khả quan.

Vua Charles không có thời gian gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ - Ảnh 1.

Báo chí Anh và quốc tế đang dành sự quan tâm lớn đến lịch trình "khá bận rộn" của Vua Charles, người được cho là sẽ có cuộc gặp ngắn ngủi với con trai mình, Vương tử Harry, nếu như thời gian cho phép. Tuy nhiên, khả năng Nhà vua có thể sắp xếp được cuộc gặp cho con trai xa xứ là không mấy chắc chắn, trong bối cảnh ông có lịch trình chật kín với các buổi tiếp đón cấp quốc gia và các sự kiện xã hội quan trọng.

Mặt khác, Thân vương William và Vương phi Kate đang trải qua những ngày tháng khó khăn sau khi Vương phi phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Theo nguồn tin thân cận, cặp đôi này sẽ không có kế hoạch gặp gỡ em trai Harry trong chuyến thăm lần này của anh. Quyết định này nảy sinh từ những mâu thuẫn cũ và việc họ muốn tránh mọi nguy cơ gây căng thẳng, đặc biệt là trong thời điểm Vương phi cần sự yên bình để hồi phục.

Câu chuyện giữa hai anh em hoàng tử đã trở nên phức tạp hơn sau khi Vương tử Harry phát hành cuốn hồi ký "Spare", nơi anh chia sẻ nhiều chi tiết về cuộc sống cá nhân và quan hệ gia đình, làm dấy lên làn sóng phản ứng trái chiều. Sự "phản bội" mà Thân vương William và Vương phi Kate cảm nhận từ cuốn sách này dường như đã đặt dấu chấm lửng cho mọi hy vọng hàn gắn.

Vua Charles không có thời gian gặp Harry trong chuyến về Anh tuần tới, vợ chồng William - Kate cũng không hẹn ngày tái ngộ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, dù những mối quan hệ gia đình có vẻ như đang căng thẳng, Vương tử Harry vẫn bày tỏ sự quan tâm đến sức khỏe của Vương phi Kate thông qua các liên lạc riêng tư sau khi tin tức về bệnh tình của cô được công bố. Điều này cho thấy, mặc dù mâu thuẫn vẫn còn đó, nhưng sự quan tâm lẫn nhau trong gia đình hoàng gia vẫn luôn tồn tại.

Chuyến thăm của Harry không chỉ giới hạn ở việc tham dự sự kiện Invictus Games mà còn có thể bao gồm những cuộc hẹn với các tổ chức từ thiện tại Anh mà anh vẫn tiếp tục hỗ trợ. Với việc anh và Meghan dự kiến sẽ có chuyến đi đến Nigeria sau đó trong tháng 5, có vẻ như Vương tử Harry vẫn đang tiếp tục những nỗ lực nhằm duy trì và phát triển mối liên hệ của mình với các tổ chức và hoạt động có ảnh hưởng quốc tế.

Trong bối cảnh căng thẳng và đầy biến động của gia đình hoàng gia Anh, dư luận không khỏi tập trung vào việc liệu những mối quan hệ này có thể được cải thiện trong tương lai hay không, và chuyến thăm của Vương tử Harry lần này có thể là một dấu hiệu cho những diễn biến tiếp theo.

Theo Telegraph, Daily Beast


***********

Tai nạn máy bay kinh hoàng do phi công tắt nhầm động cơ

THANH TÂM

Vào ngày 4 tháng 2 năm 2015, chiếc ATR 72 -600 của Hãng hàng không TransAsia đã cất cánh tại Sân bay Tùng Sơn Đài Bắc (Trung Quốc) để thực hiện hành trình đến Kim Môn trên chuyến bay mang số hiệu 235.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 1.

Chuyến bay TransAsia 235 gặp sự cố kinh hoàng chỉ sau ít phút cất cánh

Vào thời điểm cất cánh, chiếc máy bay của TransAsia chở theo 53 hành khách (49 người lớn và 4 trẻ em) và các thành viên phi hành đoàn. Trong đó, những người có mặt trên máy bay chủ yếu là người đến từ Hạ Môn và vừa hoàn thành chuyến du lịch 6 ngày tại Đài Loan (Trung Quốc).

Điều khiển chuyến bay là cơ trưởng là Liao Chien-tsung, cơ phó của anh là Liu Tze-chung. Tham gia cùng họ còn có một quan sát viên, Hung Ping-chung. Trong cabin có hai tiếp viên hàng không.

Thảm kịch kinh hoàng

Vào lúc 10h52, chuyến bay TransAsia 235 bắt đầu khởi hành trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, chỉ 37 giây sau, động cơ số hai đã kích hoạt cảnh báo trong buồng lái. Một bộ phận của động cơ số 2 bị lỗi khiến hệ thống điều khiển công suất ngắt ga tự động điều khiển động cơ đó.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, tổ bay đã đưa ra chẩn đoán sai và tắt nhầm động cơ số một đang hoạt động, khiến cả 2 động cơ của máy bay đều đang trong tình trạng không hoạt động. Chỉ hai phút sau khi cất cánh, các phi công báo động cơ bị hỏng với đài kiểm soát không lưu: "Mayday, Mayday. Động cơ bốc cháy".

Mặc cho mọi nỗ lực khởi động lại động cơ, việc mất công suất động cơ trong quá trình lên cao và thao tác điều khiển chuyến bay không chính xác của tổ lái đã khiến máy bay hoàn toàn mất kiểm soát

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 3.

Hình ảnh chiếc máy bay va chạm với cây cầu rồi lao xuống nước được camera hành trình của một chiếc ô tô ghi lại

Ở độ cao 1.630 feet, máy bay bắt đầu lao xuống và nghiêng 90 độ sang trái. Sau đó, cánh trái của máy bay tông vào một chiếc taxi rồi tông vào mép cầu cao tốc, làm rách phần bên ngoài máy bay. Sau va chạm, chiếc máy bay chở 53 hành khách lao tự do xuống dòng sông Keeling ở quận Xizhi vào lúc 10h55, chỉ 3 phút kể từ khi cất cánh.

"Nó như những đám mây đen và rồi đột nhiên một vật thể màu trắng khổng lồ xuất hiện ngay trước mắt tôi. Tôi chỉ nhận ra đó là một chiếc máy bay sau khi bước ra khỏi xe" - Tài xế chiếc taxi bị máy bay đâm phải cho biết.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 4.

Chiếc taxi biến dạng sau vụ va chạm của chiếc máy bay

Hậu quả đáng buồn

Sau sự cố kinh hoàng, 43 người đã được xác định thiệt mạng, bao gồm cơ trưởng, phi công phụ, quan sát viên, 1 tiếp viên và các hành khách. Trong khi đó, 15 người may mắn sống sót đều bị thương. Trong số những người tử vong, có nhiều người chết vì đa chấn thương và đuối nước. Các phi công được tìm thấy trong tình trạng gãy chân nặng với nhiều vết thương ở đầu, phần tay của họ vẫn đang bám chặt vào bộ điều khiển.

Cú va chạm cũng khiến chiếc máy bay vỡ thành hai mảnh với nhiều mảnh vỡ rải rải trên đường cao tốc. Người lái chiếc taxi và hành khách của anh ta sống sót với những vết thương nặng. Cảnh sát và sở cứu hỏa đã nhận được nhiều cuộc gọi ngay sau vụ tai nạn và họ đã có mặt tại hiện trường trong vòng vài phút.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 5.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 6.

Hiện trường giải cứu các nạn nhân sống sót sau sự cố hàng không kinh hoàng

Những người sống sót được cứu bằng thuyền khoảng 35 phút sau vụ tai nạn và đa phần họ đều là những người ngồi ở phía đuôi máy bay. Trong khi đó, hai hành khách được tìm thấy cách bờ sông nửa km.

Báo cáo vụ tai nạn kết luận rằng vụ tai nạn là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó có sự bất cẩn của phi công, góp phần dẫn đến việc mất kiểm soát máy bay do chết động cơ. Sau vụ việc, Cơ quan hàng không dân dụng đã cho kiểm tra toàn bộ 22 chiếc máy bay ATR 72, trong đó có 6 chiếc thuộc sở hữu của TransAsia Airways.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 7.

Tắt nhầm động cơ, phi công lái máy bay đâm sầm xuống cầu cao tốc khiến 48 hành khách thiệt mạng tại chỗ - Ảnh 8.

Hiện trường tang thương sau sự cố hàng không nghiêm trọng

Nguồn: Simple Flying


***********

MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol
MauLon.Net - Ảnh sex Yua Mikami - Nếu không là idol

**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm