Trang lá cải

Trang Lá cải ngày 12 -03 -2023

xxx



HCM XeDoRac
***********

Phát hiện thi thể hai nam thanh niên ở dưới kênh


Sáng 12-3, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra nguyên nhân hai nam thanh niên chết ở dưới kênh 1, huyện Tân Phước.

Phát hiện thi thể hai nam thanh niên ở dưới kênh - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Theo thông tin ban đầu, 23h30 ngày 11-3, người dân xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước đang ngủ thì nghe tiếng động lớn như có vật gì rơi liên tiếp xuống nước ở tuyến kênh 1.

Một lúc sau người dân ra kiểm tra thì phát hiện chiếc xe máy vẫn còn sáng đèn nằm cặp mé kênh. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, người dân xuống mò tìm thì phát hiện thi thể một nam thanh niên.

Bước đầu danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Quang Lợi (20 tuổi, ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang), trên ngực trái thi thể có hai vết rách da, thủng sâu.

Nhận tin báo, Công an huyện Tân Phước nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc. 

Khi cảnh sát chuẩn bị kéo xe lên bờ thì gia đình anh Lợi cho biết thêm chiều cùng ngày, Lợi đi xe máy chung một người ở cùng xóm tên Đinh Quang Lộc.

Tiếp tục xuống mò tìm, cảnh sát phát hiện thêm thi thể anh Lộc trong tình trạng có một vết thương rách hở nằm ở vùng trán và một vết thương ở vai trái.


***********

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: 'Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé'


Phương khóa trái cửa nhốt bé trai 4 tuổi bên trong rồi dùng xăng đổ ra nền nhà, lên người mình và đe dọa nếu anh T. không trả tiền sẽ đốt nhà và chết chung với cháu bé.

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé - Ảnh 1.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của nghi can Ngô Quý Phương - Ảnh: A.B.

Liên quan vụ 'Giải cứu bé trai 4 tuổi bị thanh niên dùng xăng khống chế làm con tin', bước đầu nghi can khai khống chế bé trai để đòi tiền 11 gói thầu từ cha cháu bé với tổng số tiền 680 triệu đồng.

Ngày 11-3, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho hay đang tạm giữ Ngô Quý Phương (29 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thầu lại 11 công trình xây dựng

Theo lời khai ban đầu của Phương, đầu năm 2020, nghi can này nhận thầu lại của anh L.V.T. (36 tuổi, quê Khánh Hòa) tổng cộng 11 công trình xây dựng ở TP.HCM để làm. Sau đó, Phương bỏ tiền mua vật tư, trả công cho thợ… với tổng số tiền 680 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành các công trình, anh T. nhận tiền từ các chủ đầu tư song không thanh toán lại cho Phương. Do đó, Phương nhiều lần tìm gặp T. đòi nhưng không được. Đến cuối năm 2020, T. lặng lẽ rời khỏi nơi cư trú.

Đến đầu tháng 2-2023, tình cờ thông qua Facebook của chị N.T.T. (vợ anh T.), Phương biết được gia đình anh T. đang ở TP Biên Hòa. Sau đó, Phương nhiều lần đến TP Biên Hòa tìm manh mối, phát hiện con trai anh T. đang học tại một trường cấp II nên nảy sinh ý định bắt cóc để đòi nợ.

Khoảng 13h ngày 10-3, Phương mua xăng đổ vào một chai nhựa rồi đến trường nơi con anh T. học ngồi chờ. Đến cuối giờ chiều, Phương đuổi theo yêu cầu con trai của anh T. đưa về nhà ở phường Trảng Dài.

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé - Ảnh 2.

Khu vực xảy ra vụ khống chế bé trai 4 tuổi để đòi nợ - Ảnh: A.B.

Dọa chết chung cùng bé trai để đòi nợ

Tiếp đó, Phương cùng cháu bé này đến một trường mầm non ở cùng phường đón bé L.A.T. (4 tuổi, con trai của anh T.) về nhà ngồi đợi vợ chồng anh T. về. Lúc này, Phương nhờ bạn mua thêm xăng mang đến cho mình.

Khoảng 17h15, chị N.T.T. về nhà gặp Phương thì nam thanh niên này hỏi vấn đề trả nợ. Tuy nhiên, chị T. nói không biết, không liên quan gì nên bỏ ra ngoài. 

Phương khóa trái cửa nhốt bé trai 4 tuổi bên trong rồi dùng xăng đổ ra nền nhà, lên người bản thân và đe dọa nếu anh T. không trả tiền sẽ đốt nhà và chết chung với cháu bé.

Nhận được tin báo, thiếu tướng Nguyễn Sĩ Quang - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - trực tiếp đến hiện trường để tổ chức giải cứu cháu bé.

Nhận thấy hành vi của nghi can rất manh động, tiềm ẩn rủi ro, đại tá Nguyễn Ngọc Quang - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - trực tiếp vận động, thuyết phục Phương không nên hành động dại dột mắc thêm sai lầm.

Trong lúc thuyết phục, lợi dụng Phương sơ hở, các trinh sát ập vào khống chế nghi can, giải cứu thành công cháu bé.


***********

Bênh vực bạn, nam sinh lớp 10 dùng dao đâm đối thủ tử vong

Bạch Dương

Theo thông tin ban đầu, tối 10/3, T.K.N. (16 tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cùng bạn xảy ra mâu thuẫn với D.T. (16 tuổi, ngụ xã Phú Tân) dẫn đến đánh nhau.

Trong lúc ẩu đả, N. đã dùng dao (loại dao Thái Lan) mang theo trong người đâm vào vùng ngực của T. khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Bênh vực bạn, nam sinh lớp 10 dùng dao đâm đối thủ tử vong - 1

Nghi can T.K.N. (bên phải) làm việc với công an (Ảnh: X.L).

Sau khi gây án, N. bỏ hung khí lại hiện trường rồi về nhà. Khoảng 5h ngày 11/3, N. cùng người thân đến Công an xã Phú Tân trình báo vụ việc.

Tại cơ quan công an, N. khai thấy bạn mình bị đánh, do muốn bênh vực bạn nên đã dùng dao đâm nạn nhân.

Nghi can N. hiện là học sinh lớp 10 của một trường THPT trên địa bàn huyện Châu Thành, còn nạn nhân T. là lao động tự do. 

Hiện cơ quan công an địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ.


*********

Bí mật trong con ngõ chỉ vừa một người đi tại phố cổ Hà Nội

Hải Nam

Bí mật trong con ngõ chỉ vừa một người đi tại phố cổ Hà Nội - 1

Tối 11/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phối hợp với Công an phường Hàng Buồm, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đột kích một điểm chuyên "tập kết" bóng cười tại ngõ 96 Hàng Buồm.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã phát hiện, trong con ngõ nhỏ chỉ vừa cho một người đi này, là điểm giao - nhận bóng cười của các "con buôn".

Kế hoạch đột kích diễn ra chớp nhoáng. 10 bình bóng cười bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ.

Chủ của số bình khí N2O này là Đặng Hoàng Vũ (32 tuổi, ở Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm). Anh ta khai mua 10 bình bóng cười trên Facebook để đem về bán lại, kiếm lời.

Giá mỗi bình bóng được Vũ nhập là 800.000 đồng. Sau đó Vũ rao bán 900.000 - 950.000 đồng/bình. Khi khách cần hàng, Vũ đặt mua với "đầu mối" (chưa rõ danh tính). Sau khi thanh toán, các bình bóng cười được vận chuyển, tập kết đến ngõ 96 Hàng Buồm, rồi Vũ đến lấy.

Theo Vũ, "đầu mối" cung cấp các bình khí cười rất bí ẩn. Bản thân anh ta cũng không rõ danh tính người bán cho mình là ai. Mỗi lần liên lạc, "đầu mối" lại sử dụng một số điện thoại khác.

Lời khai của Vũ (áo đen) cho biết, các bình bóng cười được anh ta nhập về để bán lẻ cho các cá nhân sử dụng, không đưa vào các quán bar, karaoke, vũ trường.

Toàn bộ số bình bóng cười được lực lượng chức năng tạm giữ, đưa về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 2 để tiếp tục xử lý theo quy định.

Vũ cũng bị đưa về trụ sở cơ quan chức năng để lấy lời khai.

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát kinh tế, hiện nay, nạn bóng cười trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh dịch vụ lén lút tiêu thụ, sử dụng bóng cười.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, Vũ khai bản thân đã có 2 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Cướp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, Vũ làm nghề trông xe, shipper. Anh ta thừa nhận vì thiếu nhận thức, thiếu hiểu biết về pháp luật nên kinh doanh bóng cười để tăng thu thập. Công an quận Hoàn Kiếm đang mở rộng điều tra vụ việc.


***********

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang qua đời

Minh Tuyền

Theo thông tin từ gia đình, NSND Diệp Lang qua đời lúc 6h ngày 11/3 (22h theo giờ Việt Nam) tại bang California, Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi. Sau cơn đau tim, nam nghệ sĩ cải lương ra đi trong vòng tay người thân.

Hay tin "cây đại thụ" của sân khấu cải lương ra đi, nhiều nghệ sĩ bày tỏ niềm thương tiếc. NSND Hồng Vân viết: "Vĩnh biệt chú Diệp Lang. Con cảm ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập. Tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Tiên, ơn này con mang theo suốt đời chú ơi. Chú về với tổ nha chú".

Nghệ sĩ Hữu Quốc chia sẻ: "Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc. Con cũng là lứa nghệ sĩ trẻ may mắn được diễn cùng chú trong những vở cải lương và bên sân khấu kịch của chị Hồng Vân, con được chú dạy khuyên chuyện nghề, chuyện đời nhiều lắm. Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả. Con xin cuối đầu tạm biệt cây đại thụ của sân khấu Việt".

Trong khi, nghệ sĩ Minh Nhí bày tỏ tiếc thương: "Em lại kính tiễn biệt người anh của em, NSND Diệp Lang. Cây đại thụ của nghệ thuật cải lương, mãi nhớ anh, người anh đáng kính".

Nghệ sĩ Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, quê gốc ở Châu Thành, Đồng Tháp.

Nhắc đến Diệp Lang, giới mộ điệu cải lương nhớ đến các vai hội đồng Thăng (Đời cô Lựu), hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu) ông từng diễn. Nhiều vở ông tham gia cũng để lại dấu ấn trong lòng người xem như Tô Ánh Nguyệt, Lan và Điệp, Nửa đời hương phấn, Tiếng sóng Rạch Gầm, Tâm sự Ngọc Hân,...

Ngoài lĩnh vực chính là cải lương, ông còn tham gia vào nhiều bộ môn nghệ thuật như: kịch nói, điện ảnh, chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn.

Diệp Lang được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2003. Những năm cuối đời, ông sang Mỹ sống cùng vợ và con trai là đạo diễn Diệp Tiên.


***********

Nghiệp vụ tệ hại của cảnh sát khiến thủ phạm gây án 70 lần


AnhSau vụ giết phụ nữ bằng 49 nhát dao, cảnh sát tốn 3 triệu bảng Anh suốt hai năm điều tra mà vẫn bắt nhầm người. Họ không biết đã có 70 cơ hội để tóm thủ phạm, nhưng đều bỏ qua.

Sáng 15/7/1992, Rachel Nickell cùng con trai 3 tuổi, Alex, dắt chó đi dạo trong công viên Wimbledon Common, phía Nam London. Lúc 10h30', một phụ nữ hoảng hốt thấy dưới gốc cây bạch dương có thi thể Rachel. Cậu con trai nhỏ đang khóc, tuyệt vọng lay mẹ dậy.

Cảnh sát lập tức cách ly Alex khỏi hiện trường, phong tỏa toàn bộ công viên rộng hơn 400 hecta và chặn những người khả nghi. Rachel bị đâm 49 nhát dao.

Không có nhân chứng nào, ngoài Alex, 3 tuổi, đã bị cấm khẩu sau cú sốc. Không có bằng chứng hay động cơ cho vụ tấn công. Cảnh sát thậm chí không thể chắc chắn về giới tính thủ phạm.

Cuộc điều tra bế tắc suốt nhiều tháng, đè nặng áp lực lên nhà chức trách.

Rachel Jane Nickell và con trai. Ảnh: BBC

Rachel Jane Nickell và con trai. Ảnh: BBC

Cảnh sát kêu gọi người dân báo thông tin về bất cứ ai thấy nghi ngờ là thủ phạm. Bốn trong các cuộc gọi đã cùng đề cập đến một người, là Colin Stagg.

Cảnh sát thẩm vấn 550 nghi phạm, 32 người đã bị tạm giữ và được thả, trừ Stagg. Anh ta phủ nhận liên quan vụ giết người, dù có mặt ở công viên sáng đó.

Trước việc một phụ nữ nói thấy anh ta từng khỏa thân tắm nắng nơi vắng vẻ, cảnh sát cho rằng đó là bằng chứng về lệch lạc tình dục và phù hợp với tính chất của thủ phạm giết Rachel.

Cảnh sát khám xét nhà của Stagg và phát hiện anh ta theo "tôn giáo lạ", liên quan các nghi lễ huyền bí. Điều này càng làm giới điều tra định kiến nặng nề với Stagg.

Dưới áp lực từ giới truyền thông và công chúng và cấp trên, cảnh sát biết rằng phải làm một điều gì đó quyết liệt. Dù tin chắc rằng Stagg là người cần tìm, cảnh sát thiếu bằng chứng xác thực, đành thả người nhưng ngầm vạch ra một chiến dịch "giăng lưới".

Mục tiêu của kế hoạch rất đơn giản khiến Colin Stagg thú nhận dính líu đến vụ giết người. Họ sử dụng một nữ cảnh sát chìm kết bạn với Stagg.

Sử dụng tên Lizzie James, nữ cảnh sát liên lạc với Stagg, kết bạn qua thư. Dưới hướng dẫn của cấp trên, Lizzie nói bóng gió về việc có sở thích tình dục cởi mở.

Stagg nhiệt tình hồi đáp song cũng xin lỗi nếu anh ta đã bước quá giới hạn và nói gì đó khiến cô khó chịu. Anh ta hỏi Lizzie có thể gặp mặt trực tiếp không. Cảnh sát cho rằng đây là kiến hay và sắp xếp cuộc hẹn trong công viên.

Lizzie tiếp tục "câu" Stagg bằng việc đánh trúng sở thích tâm linh huyền bí và kể những câu chuyện gợi tình. Stagg bị cô thu hút mạnh mẽ. Trong lần gặp sau, theo lệnh, Lizzie cố tình "gài" Stagg bằng cách thổ lộ cô thích nam giới bạo lực, bắt đầu gợi mở về vụ Rachel. Stagg thú thật, anh ta có mặt tại công viên, từng bị cảnh sát thẩm vấn 3 ngày, nhưng vô can.

Trong một cuộc trò chuyện được ghi âm, Lizzie nói với Stagg, "Giá như anh bạo dâm như kẻ giết cô gái ở công viên, tôi sẽ mê đắm anh chết được". Stagg đáp: "Tôi vô cùng xin lỗi, nhưng tôi không làm được đâu". Điều này khiến cảnh sát khá thất vọng.

Hai người tiếp tục thư từ, gặp gỡ thêm 5 tháng nhưng Stagg chưa bao giờ nói ra điều cảnh sát muốn nghe. Song anh ta đã viết cho Lizzie nghe về ước mơ tình dục thầm kín của mình, liên quan đến máu và dao. Cảnh sát sử dụng những bằng chứng này để buộc tội Stagg. 18/8/1993, anh ta bị bắt.

Trong phòng thẩm vấn, Stagg được giới thiệu với Lizzie và sốc khi biết cô là cảnh sát chìm. Anh ta nói chỉ cố tỏ ra "tay chơi" để hợp sở thích của Lizzie và được qua đêm với cô. Song anh ta vẫn bị buộc tội giết Rachel Nickell.

Phiên tòa xét xử bắt đầu vào tháng 9/1994. Phía công tố tỏ ra tự tin với các bằng chứng, trong khi đội bào chữa của Stagg cho rằng cáo buộc có nhiều sai sót và rõ ràng là điều tra gài bẫy.

Thẩm phán xem bằng chứng do bên công tố và cảnh sát đưa ra và giận dữ bác bỏ. Theo ông, chiến dịch "giăng bẫy" là hành vi lừa đảo tệ hại, không thể chấp nhận về pháp lý.

Trong hơn hai năm, cuộc điều tra đã tiêu tốn hơn 3 triệu bảng Anh và đã sụp đổ ngay từ ngày xét xử đầu tiên.

Stagg được tuyên trắng án và trả tự do. Nhưng bên ngoài tòa án, anh ta bị đám đông vây quanh, tất cả đều hô vang "Có tội! Tội lỗi! Treo cổ hắn!".

Collin Stagg bị bao vây bởi truyền thông sau khi được trắng án. Ảnh: Hello Magazine

Collin Stagg bị bao vây bởi truyền thông sau khi được trắng án. Ảnh: Hello Magazine

Nhà của Stagg thường xuyên bị phá hoại và bao phủ bởi những hình vẽ bậy tục tĩu gán cho anh ta là kẻ sát nhân. Anh thất nghiệp, hầu như không thể đi đâu vì khuôn mặt đã xuất hiện trên các mặt báo đến mức đi đến đâu cũng được nhận ra. Anh ta bị tấn công trên đường phố, nhổ nước bọt và hành hung.

Tình trạng của Lizzie James cũng không khá hơn. Cô nghỉ hưu sớm và tuyên bố bị suy sụp tinh thần do căng thẳng. Cô kiện nhà chức trách về những thiệt hại tinh thần do cuộc "gài bẫy" Stagg gây ra.

Năm 2001, Lizzie được bồi thường 125.000 bảng Anh. Nhà chức trách tiếp tục bị chỉ trích gay gắt vì số tiền này cao gấp 6 lần số gia đình nạn nhân nhận từ Cục Bồi thường Hình sự.

Cái chết oan nghiệt của Rachel dần trở thành vụ án không thủ phạm. Nhưng dưới áp lực công chúng, năm 2002, vụ án đã được mở lại. Hơn 10 năm kể từ vụ giết người, xét nghiệm ADN đã được cải thiện rất nhiều và các nhà điều tra mới bắt đầu xem xét bằng chứng.

Trong 18 tháng sau đó, pháp y đã kiểm tra và thử nghiệm quần áo của Rachel, và vào tháng 7/2003, họ đã tìm thấy ADN của nam giới trên quần áo nạn nhân. Nhưng mẫu này không thuộc về con trai hay chồng cô và cũng không phải của Colin Stagg.

Bệnh viện Broadmoor ở Berkshire là bệnh viện tâm thần có độ an ninh cao nổi tiếng. Bệnh nhân là những tội phạm kẻ giết người khét tiếng nhất nước. Tháng 7/2006, một nhóm cảnh sát đến đây để gặp một "bạn cũ", Robert Napper, 40 tuổi.

Cả tuổi thơ Napper đã chứng kiến bố bạo hành mẹ. Napper hung hăng và bạo lực, 11 tuổi được xác định mắc chứng "tâm thần phân liệt hoang tưởng". Bỏ học năm 16 tuổi, Napper làm thuê việc tay chân, tính khí ngày càng hung hăng thất thường và bị cha mẹ đuổi khỏi nhà.

Từ năm 1989 đến khi bị bắt, năm 1993, anh ta gây tổng hơn 70 vụ hiếp dâm và ít nhất 3 vụ giết người quanh London. Song do sự lơ là và thiếu năng lực của cảnh sát, Napper đều thoát thân.

Trong hầu hết các vụ án, Napper thậm chí được liệt vào danh sách tình nghi, song cảnh sát không buồn thẩm vấn. Có lần, cảnh sát gửi giấy yêu cầu đến trụ sở lấy mẫu máu để đối chiếu ADN thủ phạm. Napper không đến, cảnh sát cũng không truy cứu.

Robert Napper (trái) khi bị bắt, năm 1993. Ảnh: The Sun

Robert Napper (trái) khi bị bắt, năm 1993. Ảnh: The Sun

Trong vụ án của Rachel, ít nhất 3 người đã gọi báo cảnh sát về Napper. Một lần nữa, cảnh sát lại gửi cho anh ta một giấy triệu tập đến đồn để lấy mẫu ADN đối chiếu. Napper không đến, và cảnh sát lại bỏ qua.

Tháng 2/1993, tức 7 tháng sau cái chết của Rachel, vài cậu bé chơi trong công viên Wimbledon Common phát hiện một hộp chôn dưới đất, bên trong là khẩu súng. Dấu vân tay trên khẩu súng được thu thập, nhưng phải năm 1995 mới được xác định là của Napper, dù dấu vân tay của anh ta luôn ở trong cơ sở dữ liệu tội phạm.

Tháng 8 cùng năm, người dân tiếp tục tìm thấy con dao, chôn trong chiếc hộp khác trong công viên. Con dao sau này được xác định là hung khí gây án, cũng có vân tay của Napper. Nhưng cảnh sát thậm chí không xác định vân tay nữa, vì khi đó, họ đã bắt được Colin Stagg và đang hồ hởi chuẩn bị cho phiên xét xử người này.

Đến tháng 11/1993, khi Napper tiếp tục giết và phân xác một phụ nữ 27 tuổi, dấu vân tay của anh ta lần này xác định. Tại nhà Napper, nhà chức trách thấy một bản đồ London treo trên tường, đánh mực đỏ các khu vực từng xảy ra các vụ hiếp dâm, giết người. Anh ta chỉ nhận tội 2 vụ giết người và 4 vụ hiếp dâm, bị kết án chung thân và đưa vào Bệnh viện an ninh cao Broadmoor.

Năm 2003, khi vụ án của Rachel được mở lại, những nỗ lực thu thập ADN của thủ phạm trên cơ thể nạn nhân được thực hiện thêm một lần nữa. Cảnh sát lần này đã thận trọng hơn, và họ đã đến Broadmoor tìm Napper.

Tháng 12/2007, Napper bị buộc tội giết Rachel Nickell. Anh ta nhận tội, và nhận thêm một án tù chung thân, được gửi trở lại Broadmoor sống nốt quãng đời còn lại.

Phiên tòa cho thấy chiều sâu của căn bệnh tâm thần của anh ta. Napper sống trong thế giới giả tưởng, nơi anh ta tin rằng mình là triệu phú đã đoạt giải Nobel Hòa bình, mình là anh hùng chiến tranh.

Cảnh sát đã phải xin lỗi công khai tới Colin Stagg, và bồi thường 706.000 bảng Anh. Song Stagg không đổ lỗi cho cảnh sát, nói rằng biết khi đó phải chịu áp lực điều tra rất lớn.

Hải Thư (Theo Crime Magazine, DailyMail UK, The Guardian)


***********

Nói phi tần nhà Nguyễn dùng chuối… ‘tự xử,’ hướng dẫn viên sắp bị phạt

March 11, 2023

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Một hướng dẫn viên du lịch dẫn khách thăm viếng Đại Nội Huế nói rằng phi tần trong cung của nhà Nguyễn xưa dùng chuối để… “tự xử.”

Một đoạn video clip đang được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một nam hướng dẫn viên chưa rõ danh tính đang dẫn một đoàn khách thăm viếng Đại Nội Huế. Trong đoạn clip, hướng dẫn viên này nói với du khách rằng ngày xưa trong Đại Nội, không thờ cúng chuối hương (loại chuối dài) mà chỉ thờ loại chuối sứ có kích cỡ ngắn hơn.

Nam hướng dẫn viên mặc áo trắng, đi phía sau trong đoạn clip. (Hình: Chụp qua màn hình)

Nguyên do được người này giải thích với du khách là Hoàng Thái Hậu Từ Dụ, mẹ của Vua Tự Đức, sau một lần đi thăm hỏi đời sống của các bà phi tần trong hậu cung thì phát hiện các bà này sử dụng chuối hương… làm dụng cụ “tự xử” trong chuyện tình dục.

Theo nam hướng dẫn viên, sau đó, chính bà Từ Dụ đã ban hành lệnh cấm triều đình dùng chuối hương mà chỉ sử dụng chuối sứ để thờ cúng trong Đại Nội Huế.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 11 Tháng Ba, sau khi đoạn video clip trên được lan truyền, dư luận xứ Huế “bày tỏ sự không hài lòng đối với hướng dẫn viên du lịch” vì đã “cung cấp thông tin sai sự thật cho du khách.”

Bản tin cũng cho hay, ông Nguyễn Văn Phúc, giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đã chỉ đạo thuộc cấp làm rõ vụ việc và xử lý nam hướng dẫn viên có phát ngôn gây tranh cãi trong đoạn clip.

Được biết tại Việt Nam, để làm hướng dẫn viên du lịch và dẫn khách thăm viếng, nhân sự đó phải có bằng trung cấp chuyên ngành hướng dẫn du lịch và có thẻ hành nghề do Sở Du Lịch tại địa phương cấp.

Hồi tháng trước, mạng xã hội xảy ra tranh cãi về sự xuất hiện của những bức tượng có kích thước gần bằng người thật, màu vàng chóe được đặt ngay trước lối dẫn vào Đại Nội Huế.

Báo VietNamNet thời điểm đó cho hay, các hướng dẫn viên du lịch cũng “đứng hình” vì không biết các pho tượng “kỳ lạ” được sắp đặt ở đây để làm gì mỗi khi có du khách hỏi.

Du khách thăm viếng Đại Nội Huế. (Hình: Zing)

Sau đó, một giới chức không được nêu danh tính của Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế phản hồi rằng các bức tượng đặt ở trước Đại Nội Huế “là các tác phẩm sắp đặt của một họa sĩ mong muốn thực hiện tại không gian di sản Huế.”

“Nhận thấy, việc triển khai này là không phù hợp với không gian nên Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế đã yêu cầu thu hồi và cho ngừng triển khai,” người này cho biết. (N.H.K) [qd]


************

Luật bất thành văn của băng đảng Mexico: Không động vào người Mỹ

Duy Anh

Băng đảng tội phạm Mexico vi phạm luật bất thành văn khi tấn công nhóm du khách đến từ South Carolina làm 2 người thiệt mạng, khiến chính phủ Mỹ phản ứng quyết liệt.

Trong khi các băng đảng ma túy hoạt động mạnh mẽ nhờ khoảng trống pháp luật và trật tự bên trong Mexico, có luật bất thành văn mà tất cả băng nhóm tội phạm luôn tuân thủ, đó là không tấn công người Mỹ. 5 thành viên bị băng đảng Gulf Cartel Scorpion tự nguyện giao nộp cho cảnh sát Mexico là bằng chứng sống, theo New York Times.

Điều các băng đảng luôn tránh

Chính phủ Mỹ có một chính sách nhất quán, xử lý rất cứng rắn các vụ tấn công nhắm vào công dân nước này dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Phản ứng của Washington trước các vụ bạo lực nhắm vào người Mỹ có thể là thảm họa cho băng đảng ở Mexico.

"Khi công dân Mỹ bị tấn công, vụ việc sẽ gây áp lực lên chính phủ Mỹ. Washington sẽ huy động các cơ quan an ninh, gây sức ép buộc chính phủ Mexico phải hành động", Cecilia Mendez, chuyên gia an ninh Đại học California, nói.

Chính phủ Mexico nhìn chung hạn chế va chạm với các băng đảng tội phạm ma túy. Vì thế, điều tồi tệ nhất với các băng đảng là phải chống lại hoạt động trấn áp của quân đội chính phủ, điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu tấn công công dân Mỹ.


Binh sĩ Mexico canh gác tại Matamoros. Ảnh: New York Times.

Trong những năm gần đây, tội phạm có tổ chức tại Mexico lợi dụng sự bất lực của nhà chức trách để quay ngược trở lại kiểm soát cơ quan công quyền.

Các băng đảng có đủ khả năng đấu súng với nhà chức trách Mexico, hoặc đơn giản hơn là dùng tiền mua chuộc các quan chức chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sức ép từ chính phủ Mỹ lại là một vấn đề rất khác.

Từ khi lên nắm quyền năm 2018, Tổng thống Mexico Andres Obrador cam kết cách tiếp cận mới nhằm trấn áp bạo lực băng đảng, đó là tránh trực tiếp dùng vũ lực đối đầu với các nhóm tội phạm. Thay vào đó, Mexico tập trung giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tội phạm là đói nghèo và tham nhũng, theo Reuters.

"Cái ôm, không phải viên đạn" là khẩu hiệu cho chiến lược chống tội phạm của Tổng thống Obrador. Tuy nhiên, chiến lược này hoàn toàn vô tác dụng.

Chính phủ của Tổng thống Obrador đã không thể giảm tỷ lệ bạo lực, trong khi các băng đảng tội phạm buôn bán ma túy, đưa người nhập cư trái phép ngày càng mở rộng quyền lực tại Mexico. Tại nhiều khu vực, người dân Mexico sống trong sợ hãi mỗi ngày trước sự hiện diện của băng đảng tội phạm.

Bất chấp dòng ma túy từ Mexico chảy vào Mỹ gây ra những hệ lụy to lớn, chính quyền Tổng thống Joe Biden luôn hạn chế công khai chỉ trích Tổng thống Obrador do lo sợ gây tổn hại cho hợp tác về người di cư.

Tuy nhiên, vụ tấn công nhóm du khách đến từ South Carolina đã trở thành vụ bê bối quốc tế, khiến chính phủ Mỹ phải có thêm hành động nhằm chống tội phạm ở biên giới phía Nam. Các nghị sĩ Công hòa cũng kêu gọi cho phép quân đội Mỹ hành động chống lại băng đảng ma túy ở nước ngoài.

Tại Mexico, giới chức nước này kêu gọi chính phủ Mỹ tôn trọng chủ quyền của Mexico. Tuy vậy, nhà chức trách Mexico cũng đứng trước sức ép phải hành động. Tuần qua, hàng trăm binh sĩ Mexico đã được triển khai tới thành phố Matamoros, nơi xảy ra vụ tấn công 4 công dân Mỹ.

Hậu quả khi tấn công người Mỹ

Sự chú ý từ cả trong và ngoài nước như đang xảy ra là điều các tổ chức tội phạm tuyệt đối muốn tránh kể từ sau vụ bắt cóc, tra tấn và sát hại một đặc vụ Cơ quan chống ma túy Mỹ có tên Enrique Camarena năm 1985.

Thi thể của ông Camarena được tìm thấy tại một trang trại ở phía Tây Mexico có những dấu hiệu bị tra tấn dã man. Phản ứng trước vụ việc, Cơ quan chống ma túy Mỹ đã tiến hành vụ điều tra quy mô nhất lịch sử, phát hiện nhà chức trách Mexico che giấu vụ giết người và phá hủy nhiều bằng chứng quan trọng.

Vụ điều tra sau đó giúp bắt giữ hàng loạt thành viên băng đảng, khiến những kẻ còn lại phải bỏ trốn. Thông điệp gửi đi rất rõ ràng, sát hại người Mỹ sẽ để lại hậu quả to lớn với thành viên băng đảng và đồng phạm là quan chức chính phủ Mexico.

Năm 2019, một nhóm tội phạm nổ súng vào xe ôtô di chuyển ở bang Sonora, khiến 3 phụ nữ và 6 trẻ em thiệt mạng, trong đó có công dân Mỹ. Một số nạn nhân bị thiêu sống trên xe.


Chiếc xe chở công dân Mỹ bị tấn công ở bang Sonora năm 2019. Ảnh: New York Times.

Hàng loạt nghi phạm bị bắt giữ sau vụ nổ súng, trong đó có một cảnh sát trưởng của Mexico bị cáo buộc bảo kê nhóm tội phạm này. Chính phủ Mexico cho biết vụ nổ súng do nhóm tội phạm nhận diện nhầm xe ôtô này là phương tiện của một băng đảng địch thủ.

Vụ việc năm 2019 đã để lại bài học cho các băng đảng Mexico, rằng ngay cả việc nổ súng nhầm vào người Mỹ cũng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ tấn công du khách Mỹ vừa qua, nhà chức trách Mexico cho biết vụ việc có thể do băng đảng Gulf Cartel Scorpion nhận diện nhầm đối tượng, theo CNN.

Thành phố Matamoros nằm ở bang Tamaulipas, bang này nằm dưới sự kiểm soát của băng đảng Gulf Cartel Scorpion, tổ chức tội phạm thuộc diện lâu đời nhất Mexico.

Tuy vậy, băng Gulf Cartel Scorpion bị chia thành nhiều nhóm tội phạm nhỏ, đôi lúc đối đầu lẫn nhau. Scorpion, nhóm viết lá thư giao nộp 5 thành viên cho cảnh sát, ban đầu là nhóm nhỏ bảo vệ thủ lĩnh của của băng Gulf Cartel Scorpion.

Những lá thư mà các băng đảng tội phạm để lại bên các xác chết không hiếm ở Mexico. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong vụ giao nộp vừa qua là 5 người đàn ông vẫn còn sống.

Chuyên gia cho biết các tổ chức tội phạm Mexico tự giám sát thành viên của mình, đặc biệt khi hoạt động của băng nhóm thu hút quá nhiều sự chú ý.

Việc giao nộp 5 thành viên còn sống có thể là cách để Gulf Cartel Scorpion bảo đảm những người này sẽ khai rằng băng này không ra lệnh tấn công nhóm du khách Mỹ. Thành viên cấp thấp trong các băng đảng đôi lúc tự ý hành động.

"Nhiều khi các thành viên băng đảng tự hành động để dâng công lên thủ lĩnh, nếu chúng thành công thì sẽ được thưởng, nếu có vấn đề gì thì sẽ phải gánh hậu quả", Jesus Caballero, chuyên gia an ninh Đại học Frontera Norte, cho biết.


*************

Đường đến ngục tù của tham quan vơ vét 'tiền bẩn' khổng lồ


Trung QuốcLợi dụng chức vụ, Từ Trường Nguyên giúp cả gia đình xây dựng đế chế thương nghiệp ở thành phố Đại Liên, vơ vét hàng chục tỷ nhân dân tệ nhờ tham ô, lừa đảo.

Từ Trường Nguyên sinh năm 1955 trong gia đình làm nông nghèo khó tại Trang Hà, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Nguyên là anh cả, có bốn em trai và một em gái. Năm 17 tuổi, sau khi mẹ qua đời, Nguyên phải bỏ học đi làm trong tổ sản xuất để kiếm tiền phụ bố. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, chỉ sau hai năm, ông ta được bầu làm phó chủ nhiệm kiêm phó bí thư Đảng ủy công xã.

Để phát triển sự nghiệp chính trị, Nguyên đi học lớp nâng cao dành cho cán bộ, học thêm quản lý kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, ông ta được điều động làm giám đốc nhà máy bao bì khi chưa đầy 30 tuổi. Năm 1994, Nguyên được thị trưởng thành phố Trang Hà chú ý, tuyển làm trợ lý.

Hai năm sau, Nguyên làm Phó thị trưởng thành phố Trang Hà. Được giao thực hiện dự án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, Nguyên nhận hối lộ liên tục, đồng thời lợi dụng quyền lực để chia phần cho các em.

Từ Trường Nguyên. Ảnh: Sina

Từ Trường Nguyên. Ảnh: Sina

Năm 2001, Nguyên trở thành thị trưởng thành phố Trang Hà. Cùng với con đường thăng tiến suôn sẻ, ông ta cũng xây dựng được "giang sơn" cho nhà họ Từ, biến một gia đình nhiều đời làm ruộng thành hệ thống doanh nghiệp khổng lồ.

Nguyên bỏ tiền cho em trai thứ ba là Từ Trường Ba thành lập Công ty dịch vụ logistics Trường Ba, là công ty mẹ của hơn 20 xí nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như buôn bán ôtô, cầm đồ, bất động sản, vật liệu xây dựng. Mỗi em trai của Nguyên đều đứng tên vài công ty dưới trướng, mục đích thực chất là rửa tiền.

Dưới sự chỉ đạo của Nguyên, các em trai tìm người bao vây địa điểm đấu thầu của Cục Đất đai và Tài nguyên, đe dọa những công ty tham gia: "Ai dám đấu giá sẽ chặt tay".

Em trai Nguyên mở một sòng bạc trong công ty ôtô Trường Ba, vừa kiếm tiền cho nhà họ Từ vừa có thể thông qua cờ bạc để công khai nhận hối lộ. Xe cảnh sát thường đậu trước cửa sòng bạc, thể hiện nơi này có bảo kê. Nhà họ Từ còn thu nhận nhiều kẻ lưu manh ham cờ bạc để thành lập "thế lực ngầm".

Anh em Nguyên kiếm nhiều tiền và bất động sản từ cho vay nặng lãi. Nhóm côn đồ dưới trướng dùng nhiều thủ đoạn bạo lực để đòi nợ như bắt cóc, tống tiền, chặt ngón tay, thậm chí khiến một nạn nhân bị xe cán tử vong khi trốn truy đuổi.

Năm 2005, Nguyên giữ chức Thị trưởng thành phố Ngõa Phòng Điếm kiêm chủ nhiệm Ủy ban quản lý Khu công nghiệp Lâm Cảng của đảo Trường Hưng. Một năm sau, ông ta giữ chức Bí thư Thành ủy Ngõa Phòng Điếm. Đến năm 2008, Nguyên trở thành cán bộ cấp thành phố của Đại Liên. Ông ta chưa thỏa mãn với số tài sản đã có mà bắt đầu nhắm đến nguồn tài sản của quốc gia.

Nguyên nhờ bạn tên Vương Hải mở công ty "ma", dùng quyền lực của mình để bán một mảnh đất thuộc sở hữu nhà nước cho công ty này với giá rẻ. Dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nguyên bảo Hải đi thế chấp ngân hàng, vay được 4,8 tỷ nhân dân tệ trong vòng ba năm. Số tiền chảy vào tài khoản của anh em Nguyên, dùng để cho vay nặng lãi và họ kiếm được một tỷ nhân dân tệ trong thời gian ngắn.

Một doanh nghiệp cho biết đã vay hàng trăm triệu nhân dân tệ từ nhà họ Từ. Nguyên lo lắng số tiền này không thu hồi được nên bảo em trai trợ giúp, dùng mảnh đất đã thế chấp ngân hàng để lừa 320 triệu nhân dân tệ tiền vốn của chính phủ. Phần lớn số tiền rơi vào túi nhà họ Từ, công ty cũng thu được hàng chục triệu nhân dân tệ.

Năm 2009, Nguyên lợi dụng chức vụ biết được kế hoạch trưng dụng đất đai của chính phủ, cùng em trai thứ tư là Từ Trường Uy nghĩ ra cách lừa 900 triệu nhân dân tệ tiền bồi thường.

Sơn trang rộng lớn của Từ Trường Nguyên ở Trang Hà. Ảnh: CCTV

Sơn trang rộng lớn của Từ Trường Nguyên ở Trang Hà. Ảnh: CCTV

Trong nhiều năm nhà họ Từ hoành hành ở Đại Liên, vô số người muốn vạch trần họ, trong số đó có người bị uy hiếp, bị mua chuộc, có người vẫn nỗ lực đấu tranh suốt mấy năm nhưng tiếng nói của họ luôn bị trấn áp trong chính quyền địa phương.

Khi hoạt động chống tội phạm và chống tham nhũng của quốc gia ngày càng ráo riết, Nguyên cảm nhận được nguy cơ. Để tránh họa lớn, Nguyên chủ động nộp một ít tiền hối lộ, thú nhận nhất thời nghĩ quẩn nên đi lầm đường, xin giao nộp để đỡ cắn rứt lương tâm. Trong thời gian đó, ông ta cũng nhắc nhở người nhà hành sự kín đáo, cẩn trọng.

Năm 2015, ở tuổi 60, Nguyên nhanh chóng xóa bỏ chứng cứ về những việc phạm pháp đã làm, sau đó hoàn tất thủ tục nghỉ hưu. Ông ta thở phào nhẹ nhõm khi "hạ cánh an toàn". Sau đó, Nguyên trở thành Chủ tịch Ủy ban của tập đoàn Trường Ba, quản lý tất cả công ty của nhà họ Từ.

Khi Nguyên tưởng đã không còn nguy hiểm, cơ quan chức năng bắt đầu điều tra ông ta. Sau hơn một năm, Nguyên chính thức bị bắt, tháng 12/2018. Nhà chức trách mất thêm hai năm nữa để nắm trong tay toàn bộ hồ sơ kinh doanh của nhà họ Từ và bằng chứng phạm tội của Nguyên.

Cơ quan tư pháp gặp nhiều trở ngại trong quá trình thu thập chứng cứ, vì thế lực của nhà họ Từ đã ăn sâu bén rễ vào Đại Liên. Dù Nguyên đã về hưu, thậm chí bị bắt, nhiều người vẫn e ngại không dám tố giác.

Theo điều tra, Nguyên cùng đồng bọn nắm giữ 2.714 bất động sản với tổng diện tích 433.000 m2, sở hữu 142 xe hơi sang trọng, tổng tài sản giá trị tới hàng chục tỷ nhân dân tệ. Trong thời gian nắm quyền, số tiền hối lộ Nguyên thu hơn 94 triệu nhân dân tệ, lừa đảo cho vay ba tỷ nhân dân tệ. Số lượng tài sản đồ sộ, được che giấu tinh vi khiến nhà chức trách gặp khó khăn lớn trong việc xác định và thu hồi.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Liêu Ninh cho biết: "Dấu chân của ông ta đi đến đâu, thế lực và công việc kinh doanh của gia tộc sẽ xâm nhập theo đến đó".

Từ Trường Nguyên ra tòa năm 2020. Ảnh: CCTV

Từ Trường Nguyên ra tòa năm 2020. Ảnh: CCTV

Ngày 27/9/2020, Từ Trường Nguyên bị kết án tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân vì nhiều tội danh bao gồm cầm đầu, tổ chức xã hội đen, lừa đảo, nhận hối lộ.

Từ Trường Uy cũng bị phạt tù chung thân, bốn người em khác bị kết án từ 2 năm đến 25 năm tù.

Trong một cuộc phỏng vấn trong tù, ông Nguyên nói điều hối hận nhất là không nghe lời mẹ dặn chăm sóc tốt cho các em mà dẫn tất cả vào con đường tù tội.

Tuệ Anh (Theo CCTV, 163)


************

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate

Sông Thương

Cụ thể, vào hôm thứ Năm (9/3), William và Kate đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Hayes nằm gần thủ đô London. Tại đây, họ gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên và các nhà tổ chức đã tham gia viện trợ và gây quỹ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi trận động đất gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong số những người gây quỹ xuất hiện tại sự kiện này có cô bé Jess Jorden (6 tuổi) và mẹ của cô, Esther. Theo Newsweek, Esther đã quyên góp 50 bảng Anh (khoảng 1,4 triệu đồng) cho quỹ của tờ báo The Sun. Số tiền thu từ quỹ này sẽ được trao cho Hội Chữ thập đỏ Anh để viện trợ cho nạn nhân tại hai quốc gia nói trên.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 1.

William và Kate tại Nhà thờ Hồi giáo Hayes vào ngày 9/3

Tính đến thời điểm hiện tại, tờ báo này đã huy động được hơn 1,5 triệu bảng Anh từ các độc giả trung thành của mình.

Theo sau sự kiện này, người phát ngôn của William và Kate chia sẻ với The Sun: "Thân vương và Vương phi rất vui mừng khi được dành thời gian để cảm ơn Jess và Esther, họ đã ủng hộ chiến dịch tuyệt vời mà The Sun dành cho Hội Chữ thập đỏ".

"Chúng tôi muốn cảm ơn mọi độc giả của The Sun đã quyên góp cho mục đích tốt đẹp này", người phát ngôn nói thêm.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2019, có thông báo cho rằng Vương tử Harry đã đệ đơn kiện News Group Newspapers (NGN) - nhà xuất bản của The SunNews of The World (hiện đã ngừng sản xuất) - về hành động thu thập thông tin bất hợp pháp và hack điện thoại. Thêm vào đó, một đơn khiếu nại tương tự cũng được Harry đưa ra nhằm chống lại Mirror Group Newspaper (MGN), chủ sở hữu của tờ báo Daily Mirror.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 2.

Thân vương và Vương phi xứ Wales gửi lời cảm ơn đến cô bé Jess Jorden và mẹ vì khoản quyên góp cho The Sun

Thông báo về đơn kiện được đưa ra vài ngày sau khi Meghan đệ đơn kiện tờ The Mail về việc xuất bản một bức thư riêng tư mà cô đã viết cho cha mình sau đám cưới. Trong tuyên bố này, Vương tử đã cáo buộc truyền thông Anh đang "tuyên truyền không ngừng" để chống lại anh và người vợ Meghan.

Harry chia sẻ: "Tôi đã chứng kiến điều xảy ra khi con người bị biến thành một món hàng hoá đến mức họ không còn được đối xử hoặc được xem như một con người thực sự nữa. Tôi đã mất mẹ và giờ tôi phải chứng kiến vợ mình trở thành nạn nhân của chính những thế lực mạnh mẽ đó".

Newsweek cho hay, vụ kiện NGN được đệ trình từ năm 2019, nhưng vẫn chưa được giải quyết từ lúc đó cho đến thời điểm hiện tại. Vào năm 2021, nhà xuất bản này thừa nhận trong hồ sơ tòa án rằng cựu phóng viên Goodman đã tiếp cận được với các tin nhắn cá nhân của Harry.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 3.

Harry có mối quan hệ khá gay gắt với một số tờ báo ở Anh

Tuy nhiên, The Sun luôn phủ nhận việc hack điện thoại tại buổi họp báo. Nhà xuất bản cũng không thừa nhận bất kỳ hành vi bất hợp khác nào khác.

Trong một hồ sơ pháp lý năm 2021, các luật sư của Harry nói rằng hành động của NGN đã gây căng thẳng cho các mối quan hệ cá nhân của Vương tử: “Những chi tiết về cuộc sống riêng tư của anh ấy trên các tờ báo do NGN xuất bản khiến nguyên đơn thường xuyên nhận được những câu hỏi về mối quan hệ với gia đình và bạn bè”.

Ngoài ra, đội ngũ luật sư cũng bổ sung thêm rằng các mối quan hệ cá nhân của Harry bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các bài báo. Thậm chí, chứng hoang tưởng mà Harry đang mắc phải cũng có thể là hậu quả của các hành động đến từ NGN.

Tương tự như trên, vụ kiện chống lại MGN của Harry cũng được đệ trình vào năm 2019 và đưa ra xét xử vào ngày 9/5 sắp tới. Nhiều khả năng Harry sẽ phải có mặt tại tòa án trong một số giai đoạn của quá trình tố tụng.


************

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều ...

Chi Chi

Vào sáng sớm ngày 8/3/2014, một chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 do hãng hàng không Malaysia Airlines khai thác đã biến mất đột ngột khỏi bầu trời. Khác với nhiều vụ tai nạn hàng không khác, nó không rơi xuống dưới, không bị vỡ, không tìm thấy mảnh vỡ hay bất kỳ thi thể nào. MH370 đã mất tích 9 năm trời mà đến bây giờ vẫn không một ai biết điều gì đã xảy ra với nó.

9 năm kể từ ngày thảm kịch kỳ bí xảy ra, những người thân của các nạn nhân xấu số vẫn chưa hề ngừng hy vọng vào phép màu, hay ít nhất vẫn đau đáu giải mã được bí ẩn. Ngày 6/3 vừa qua, một nhóm gia đình của những người trên chuyến bay MH370 đã kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành một cuộc tìm kiếm mới cho chiếc máy bay mất tích.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 1.

Thân nhân các hành khách tổ chức đợt kêu gọi tái điều tra mới về số phận MH370

Năm 2018, Malaysia đã mời Ocean Infinity tìm kiếm chiếc máy bay ở nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay. Nhưng hoạt động của nó đã phải dừng lại. Cuộc tìm kiếm của công ty diễn ra sau khi Malaysia, Trung Quốc và Australia kết thúc cuộc săn lùng dưới nước trị giá 135 triệu USD trong hai năm mà không có kết quả vào tháng 1 năm 2017. Thân nhân của hành khách MH370 kêu gọi cuộc tìm kiếm được tiếp tục một lần nữa, để họ được quyền tiếp tục hy vọng.

Trong một thông điệp gửi tới các gia đình được đọc tại sự kiện tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anthony Loke tuyên bố sẽ không kết thúc cuộc tìm kiếm MH370, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tìm kiếm trong tương lai sẽ được xem xét thích đáng nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về chiếc máy bay.

Các nhà điều tra 9 năm qua đã không đưa ra được kết luận nào về những gì đã xảy ra trên chuyến bay bí ẩn này. Và những gì diễn ra vào tháng 3 năm ấy vẫn cứ mãi ám ảnh hàng trăm thân nhân. Chuyến hành trình bí ẩn của MH370 đến nay vẫn khiến cả thế giới tò mò.

Sự biến mất bí ẩn

Thứ bảy, ngày 8 tháng 3

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines khởi hành lúc 12:41 sáng giờ địa phương vào Thứ Bảy và dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh lúc 6:30 sáng cùng ngày. Chuyến bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách thuộc 12 quốc tịch khác nhau, trong đó Trung Quốc chiếm nhiều nhất và tất cả phi hành đoàn đều là người Malaysia.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 2.

Hình ảnh chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines

Máy bay liên lạc bằng giọng nói lần cuối với trung tâm kiểm soát không lưu ATC vào lúc 01:19 (giờ Malaysia) khi nó bay qua Biển Đông, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh. MH370 biến mất khỏi màn hình radar ATC lúc 01:22, nhưng vẫn được theo dõi trên radar quân sự khi nó đột ngột rẽ khỏi hướng đông bắc theo lộ trình tới Bắc Kinh để hướng về phía tây và băng qua Bán đảo Mã Lai, tiếp tục hướng đi đó cho đến khi rời khỏi phạm vi của radar quân sự lúc 02:22.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 3.

MH370 đã quay đầu kỳ lạ

MH370 mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu khoảng một giờ sau khi cất cánh. Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết vị trí cuối cùng được biết xác định của máy bay là 120 hải lý ngoài khơi bờ biển phía đông của thị trấn Kota Bharu, Malaysia. Máy bay đang bay trong điều kiện thời tiết tốt và biến mất mà không có cảnh báo hoặc tín hiệu cấp cứu.

Nỗ lực tìm kiếm bắt đầu ngay sau đó. Malaysia và Việt Nam tiến hành một loạt nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn chung cho chuyến bay mất tích.

Chủ nhật, ngày 9 tháng 3

Khu vực tìm kiếm được mở rộng lên 50 hải lý từ 20 hải lý của vị trí xác định cuối cùng của máy bay, bao gồm cả eo biển Malacca. Nhiều quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Singapore và Philippines.

Cùng ngày, Interpol xác nhận hai hành khách người Iran đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp của 2 công dân Áo và Ý. Hai người này sau đó được loại khỏi danh sách nghi phạm gây ra vụ mất tích.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 4.

Thứ hai, ngày 10 tháng 3

Malaysia thông báo rằng khu vực tìm kiếm sẽ tăng gấp đôi lên 100 hải lý để bao phủ một khu vực rộng lớn hơn của Vịnh Thái Lan giữa Malaysia và Việt Nam.

Trong những tuần sau khi MH370 biến mất, cuộc tìm kiếm tập trung vào vùng biển ở Đông Nam Á và một cuộc điều tra về vụ mất tích đã được mở. Sau một tuần tìm kiếm, Malaysia đã khẳng định hiện MH370 tiếp tục bay trong vài giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Liên lạc cuối cùng của nó trên mạng được thực hiện dọc theo một trong hai vòng cung kéo dài về phía tây bắc vào Trung Á và phía tây nam vào nam Ấn Độ Dương. Vòng cung phía bắc đã được loại trừ sau đó và trọng tâm của cuộc tìm kiếm chuyển sang một khu vực xa xôi ở nam Ấn Độ Dương.

Vào ngày 18/3, một cuộc tìm kiếm trên bề mặt ở nam Ấn Độ Dương, do Australia dẫn đầu đã bắt đầu. Vào ngày 24/3/2014, Thủ tướng Malaysia thông báo rằng chuyến bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương mà không có ai sống sót.

Manh mối duy nhất: Tìm thấy mảnh vỡ sau hơn 1 năm

Sáng 29/7/2015 - hơn một năm sau ngày mất tích của MH370, đã có người dân tình cờ phát hiện một mảnh vỡ ở bờ biển đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, nằm trên Ấn Độ Dương. Vật thể dài 2,7 m, rộng 1 m, bị ngâm nước trong thời gian dài, rong rêu và các loài sinh vật sống ký sinh đã bám trụ trên đó chứng tỏ rằng nó đã chìm trong nước một khoảng thời gian khá lâu. Truyền thông toàn thế giới đã nhanh chóng đưa tin tức nóng hổi về việc cuối cùng mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy. Đây là bằng chứng duy nhất có thể lý giải số phận của chuyến bay xấu số đến thời điểm đó. Bên cạnh đó, người ta cũng đã tìm thấy một chiếc va li có nhiều đồ đạc bên trong với tình trạng hư hỏng nặng, được nghi là của hành khách MH370 cũng tại địa điểm này.

Chính phủ Malaysia và hãng Boeing đã cử người đến đảo Reunion để nghiên cứu vật thể và đưa ra các kết luận. Rất nhiều chuyên gia khẳng định đó là mảnh vỡ của MH370, thế nhưng nhiều người cho rằng nếu đó thật sự là một phần của máy bay xấu số thì cũng chưa thể khẳng định điều gì về số phận của nó.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 5.

Thảm kịch MH370 vẫn được nhắc đến và gây tò mò

Đến ngày 14/8/2015, chính quyền Malaysia đã tuyên bố các mảnh vỡ tìm thấy không phải là của MH370. Dù vậy, ngày 4/9/2015, phía điều tra Pháp lại xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Réunion là của MH370.

Không chỉ chính phủ Malaysia, hãng hàng không, hãng sản xuất máy bay, tổ chức điều tra quốc tế mà đã có vô vàn tổ chức, thậm chí cá nhân cố tìm kiếm, điều tra và truy tìm sự thật về MH370. Đã có không ít giả thiết được đặt ra, từ máy bay rơi thẳng đáy đại dương sâu thẳm cho đến phi công tự vẫn, bị khủng bố, bị bắt cóc cho đến rơi vào hố đen vũ trụ. Những năm gần đây có nhiều giả thuyết cho rằng MH370 đã rơi xuống rừng rậm ở Campuchia hoặc chìm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương. 9 năm đã trôi qua, người ta vẫn phải vật lộn với câu hỏi: MH370 đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra?

Nguồn: CNBC, Fox News


************

Trấn Thành nói gì khi bị TikToker tố 'Nhà bà Nữ' ế vé ở Mỹ



Theo như thông qua fanpage, nam nghệ sĩ Trấn Thành cập nhật doanh thu phim tại xứ cờ hoa như một cách đáp trả nhẹ nhàng của một TikToker làm clip tung bằng chứng rạp chiếu Nhà bà Nữ vắng khách tại Mỹ sau drama 'riêng tư.




Trấn Thành gần đây vướng phải một số ồn ào không hay, khiến fan Nhà bà Nữ "quay xe". FBNV


Là phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử, Nhà bà Nữ mở rộng ra thị trường nước ngoài, được công chiếu tại Mỹ, Singapore, Úc và New Zealand. Đặc biệt, Mỹ là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và có đông người gốc Việt. Trước đây, phim Bố già của Trấn Thành bắt đầu với 19 rạp sau đó chốt hạ ở 47 rạp và thu về 1 triệu USD (23,7 tỉ đồng) tại đất nước này. Nhà bà Nữ hiện đã mở 66 rạp để đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả. Dự đoán, doanh thu của Nhà bà Nữ tại Mỹ có khả năng sẽ vượt xa Bố già.

Mới đây, Trấn Thành vui mừng cập nhật doanh thu Nhà bà Nữ tại Mỹ trên fanpage 18 triệu người theo dõi: “Ô vui quá xá là vui. Tình hình là cuối tuần đầu tiên bên Mỹ đã thu về hơn 560.000 USD (hơn 13 tỉ đồng) rồi nha. Điều ngạc nhiên là ở bang Ohio, nơi có số lượng người Việt rất ít nhưng đã mở đến 2 rạp để chiếu Nhà bà Nữ. Đội phát hành đang chưa hết hoang mang và vô cùng hạnh phúc”.




Trấn Thành cập nhật hình ảnh suất chiếu Nhà bà Nữ nhộn nhịp tại Mỹ. FBNV


Bên dưới bài đăng này, vô số bạn bè cùng người hâm mộ đã gửi lời chúc mừng Trấn Thành. Đây được xem là lời đáp trả nhẹ nhàng của Trấn Thành dành cho TikToker đã "tố" bộ phim ăn khách nhất Việt Nam ế ẩm ở Mỹ. Cụ thể, nữ khán giả này kể vô cùng hào hứng khi cùng bạn tới xem sản phẩm có doanh thu khủng do Trấn Thành làm đạo diễn. Tuy nhiên, trái ngược với sự kỳ vọng đây sẽ là nơi náo nhiệt, có nhiều người Việt ra vào thì nữ TikToker này cho biết cả rạp chỉ có vài người thưa thớt, trong đó nhóm bạn của cô là 4 người. Cô tự an ủi bản thân do nhóm mình vào trước giờ chiếu nên rạp có vẻ vắng, nhưng khi phim bắt đầu chiếu thì cả rạp cũng chỉ vỏn vẹn 8 người.




Hình ảnh bộ phim ăn khách nhất Việt Nam mà TikToker "tố" ế ẩm ở Mỹ. Chụp màn hình


Trước sự việc này, antifan lại càng được dịp vào chê bai, nói khoáy rằng giá để bao rạp ở Mỹ có vẻ dễ hơn so với ở Việt Nam. Tuy nhiên một số người lại cho rằng video của cô gái này chỉ một chiều bởi Nhà bà Nữ tại Mỹ được công chiếu tại nhiều cụm rạp và có nhiều khung giờ khác nhau. Theo đó, họ cho rằng bạn nữ này đã đi vào một trong những khung giờ vắng trong ngày nên không thấy được sự đông đúc, nhộn nhịp ở các suất chiếu còn lại. Hiện tại, Nhà bà Nữ là bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam khi mang về hơn 450 tỉ đồng (vượt qua Bố già với 427 tỉ đồng) tính từ khi ra rạp hôm 22.1 đến nay. Bộ phim do Trấn Thành đạo diễn và thủ một vai phụ, xoay quanh gia đình của bà Nữ (Lê Giang), người làm nghề bán bánh canh với các thành viên cùng thông điệp “mỗi gia đình đều có những bí mật”.


********

Danh tính 6 nghệ sĩ dự tiệc vụ 170 cô gái hầu rượu giới xã hội đen



Đến hiện tại, 3 nghệ sĩ đã lên tiếng xác nhận tham dự tiệc rượu của giới xã hội đen. Trong khi đó, ba người nổi tiếng còn lại gồm vợ chồng tài tử Vương Dương Minh - Thái Thi Vân vẫn giữ im lặng.

Vụ 170 cô gái hầu rượu giới xã hội đen trong bữa tiệc do Trúc Liên bang Minh Nhân hội tổ chức với quy mô hơn 900 người đang được dư luận Đài Loan, Trung Quốc quan tâm.

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 10/3, ba người trong tổng 6 nghệ sĩ tham dự xác nhận đã góp mặt biểu diễn, gồm Lại Minh Vỹ, Tạ Hòa Huyền và Cao Nhĩ Tuyên. Các nghệ sĩ trên cho biết họ chỉ hát theo lời mời và không có quan hệ với những hội nhóm tại đây.


Ngoài ba cái tên trên, vợ chồng Vương Dương Minh - Thái Thi Vân và diễn viên Hứa Duy Ân cũng bị cho là tham gia tiệc rượu cùng giới xã hội đen. Đến hiện tại, các bên này chưa lên tiếng.

Danh tính những nghệ sĩ này đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ca sĩ Lại Minh Vỹ giành quán quân trong Đại lộ ngôi sao lần thứ 2 năm 2008. Nhờ thành công từ cuộc thi, anh cùng Hoàng Mỹ Trân lập nhóm hát và xuất sắc đoạt giải cao tại Golden Melody Awards 2016. Lại Minh Vỹ từng phát hành album solo năm 2016, đồng thời lọt vào danh sách rút gọn cho giải Nam ca sĩ Đài Loan (Trung Quốc) xuất sắc nhất tại Golden Melody Awards lần thứ 28.

Gương mặt tai tiếng - Tạ Hòa Huyền, sinh năm 1987 là ca sĩ, diễn viên. Anh từng tham gia diễn xuất trong bộ phim The Ultimate Family và Teenage Girls over Flowers . Dù nói không hứng thú với thị trường Trung Quốc đại lục, Tạ Hòa Huyền vẫn quảng bá hoạt động nghệ thuật trên Weibo cá nhân.

Ca sĩ 36 tuổi trải qua hai lần đò, vợ hiện tại của anh là ca sĩ Trần Tương Ni.

Nam ca sĩ từng có nhiều phát ngôn gây sốc liên quan đến chất cấm. Anh từng bị bắt giữ vì tội tàng trữ ma túy, người khai báo chính là vợ cũ của anh – Keanna.

Cao Nhĩ Tuyên 26 tuổi, được biết đến với nghệ danh OSN, là rapper. Anh ra mắt vào năm 2018 với ca khúc Everybody Bounce. Năm 2019, Cao Nhĩ Tuyên giành giải thưởng Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Awards.

Diễn viên, ca sĩ, người mẫu Vương Dương Minh, nghệ danh Sunny Wang sinh năm 1982, là con trai ông trùm vận tải biển, gia đình anh sở hữu Tập đoàn vận tải hàng Yang Ming. Mặc dù gia đình muốn anh tiếp nối con đường kinh doanh, Vương Dương Minh vẫn muốn dấn thân vào showbiz.

Anh lần đầu đóng phim năm 2011 với tác phẩm In the time . Nhiều dự án anh đảm nhận vai chính như Dragon gate (2013), Never give up, Dodo (2013), The starry night, The starry sea I & II (2017) và Secrets of three kingdoms (2018).

Thái Thi Vân – vợ nam ca sĩ là diễn viên, sinh năm 1986. Cả hai kết hôn năm 2015 sau khi anh chia tay Tiêu Á Hiên – diva xứ Đài. Bốn năm sau ngày cưới, tài tử đón con gái đầu lòng Katiya. Sau khi lấy vợ, có con, anh ít xuất hiện trong showbiz.

Cái tên trong danh sách này là Hứa Duy Ân 39 tuổi, con lai Hà Lan. Những năm gần đây, ngoài lĩnh vực diễn xuất, cô còn tích cực phát triển công việc kinh doanh.

Nữ diễn viên trải qua 4 mối tình, từng kết hôn với Alex, thành viên nhóm BAD và “đường ai nấy đi” sau ba năm chung sống. Hiện tại, Hứa Duy Ân đã nhận lời cầu hôn với bạn trai là nghệ sĩ kém cô 6 tuổi.

Tiệc rượu của Minh Nhân hội của Trúc Liên bang có sự góp mặt của những tên tuổi máu mặt trong giới xã hội đen. Cảnh sát đã tiến hành kiếm tra, thu giữ vũ khí mang tính sát thương của những người dự tiệc, tiến hành thẩm vấn hơn 900 người. Sự kiện này hoạt động phô trương khiến lực lượng chức năng phải ra quân đảm bảo an ninh trật tự.


********

MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trang Lá cải ngày 12 -03 -2023

xxx



HCM XeDoRac
***********

Phát hiện thi thể hai nam thanh niên ở dưới kênh


Sáng 12-3, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra nguyên nhân hai nam thanh niên chết ở dưới kênh 1, huyện Tân Phước.

Phát hiện thi thể hai nam thanh niên ở dưới kênh - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Theo thông tin ban đầu, 23h30 ngày 11-3, người dân xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước đang ngủ thì nghe tiếng động lớn như có vật gì rơi liên tiếp xuống nước ở tuyến kênh 1.

Một lúc sau người dân ra kiểm tra thì phát hiện chiếc xe máy vẫn còn sáng đèn nằm cặp mé kênh. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, người dân xuống mò tìm thì phát hiện thi thể một nam thanh niên.

Bước đầu danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Quang Lợi (20 tuổi, ngụ xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang), trên ngực trái thi thể có hai vết rách da, thủng sâu.

Nhận tin báo, Công an huyện Tân Phước nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc. 

Khi cảnh sát chuẩn bị kéo xe lên bờ thì gia đình anh Lợi cho biết thêm chiều cùng ngày, Lợi đi xe máy chung một người ở cùng xóm tên Đinh Quang Lộc.

Tiếp tục xuống mò tìm, cảnh sát phát hiện thêm thi thể anh Lộc trong tình trạng có một vết thương rách hở nằm ở vùng trán và một vết thương ở vai trái.


***********

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: 'Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé'


Phương khóa trái cửa nhốt bé trai 4 tuổi bên trong rồi dùng xăng đổ ra nền nhà, lên người mình và đe dọa nếu anh T. không trả tiền sẽ đốt nhà và chết chung với cháu bé.

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé - Ảnh 1.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của nghi can Ngô Quý Phương - Ảnh: A.B.

Liên quan vụ 'Giải cứu bé trai 4 tuổi bị thanh niên dùng xăng khống chế làm con tin', bước đầu nghi can khai khống chế bé trai để đòi tiền 11 gói thầu từ cha cháu bé với tổng số tiền 680 triệu đồng.

Ngày 11-3, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho hay đang tạm giữ Ngô Quý Phương (29 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thầu lại 11 công trình xây dựng

Theo lời khai ban đầu của Phương, đầu năm 2020, nghi can này nhận thầu lại của anh L.V.T. (36 tuổi, quê Khánh Hòa) tổng cộng 11 công trình xây dựng ở TP.HCM để làm. Sau đó, Phương bỏ tiền mua vật tư, trả công cho thợ… với tổng số tiền 680 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành các công trình, anh T. nhận tiền từ các chủ đầu tư song không thanh toán lại cho Phương. Do đó, Phương nhiều lần tìm gặp T. đòi nhưng không được. Đến cuối năm 2020, T. lặng lẽ rời khỏi nơi cư trú.

Đến đầu tháng 2-2023, tình cờ thông qua Facebook của chị N.T.T. (vợ anh T.), Phương biết được gia đình anh T. đang ở TP Biên Hòa. Sau đó, Phương nhiều lần đến TP Biên Hòa tìm manh mối, phát hiện con trai anh T. đang học tại một trường cấp II nên nảy sinh ý định bắt cóc để đòi nợ.

Khoảng 13h ngày 10-3, Phương mua xăng đổ vào một chai nhựa rồi đến trường nơi con anh T. học ngồi chờ. Đến cuối giờ chiều, Phương đuổi theo yêu cầu con trai của anh T. đưa về nhà ở phường Trảng Dài.

Người lấy xăng khống chế bé trai 4 tuổi: Tôi muốn đòi 680 triệu từ 11 gói thầu với cha bé - Ảnh 2.

Khu vực xảy ra vụ khống chế bé trai 4 tuổi để đòi nợ - Ảnh: A.B.

Dọa chết chung cùng bé trai để đòi nợ

Tiếp đó, Phương cùng cháu bé này đến một trường mầm non ở cùng phường đón bé L.A.T. (4 tuổi, con trai của anh T.) về nhà ngồi đợi vợ chồng anh T. về. Lúc này, Phương nhờ bạn mua thêm xăng mang đến cho mình.

Khoảng 17h15, chị N.T.T. về nhà gặp Phương thì nam thanh niên này hỏi vấn đề trả nợ. Tuy nhiên, chị T. nói không biết, không liên quan gì nên bỏ ra ngoài. 

Phương khóa trái cửa nhốt bé trai 4 tuổi bên trong rồi dùng xăng đổ ra nền nhà, lên người bản thân và đe dọa nếu anh T. không trả tiền sẽ đốt nhà và chết chung với cháu bé.

Nhận được tin báo, thiếu tướng Nguyễn Sĩ Quang - giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - trực tiếp đến hiện trường để tổ chức giải cứu cháu bé.

Nhận thấy hành vi của nghi can rất manh động, tiềm ẩn rủi ro, đại tá Nguyễn Ngọc Quang - phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - trực tiếp vận động, thuyết phục Phương không nên hành động dại dột mắc thêm sai lầm.

Trong lúc thuyết phục, lợi dụng Phương sơ hở, các trinh sát ập vào khống chế nghi can, giải cứu thành công cháu bé.


***********

Bênh vực bạn, nam sinh lớp 10 dùng dao đâm đối thủ tử vong

Bạch Dương

Theo thông tin ban đầu, tối 10/3, T.K.N. (16 tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) cùng bạn xảy ra mâu thuẫn với D.T. (16 tuổi, ngụ xã Phú Tân) dẫn đến đánh nhau.

Trong lúc ẩu đả, N. đã dùng dao (loại dao Thái Lan) mang theo trong người đâm vào vùng ngực của T. khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Bênh vực bạn, nam sinh lớp 10 dùng dao đâm đối thủ tử vong - 1

Nghi can T.K.N. (bên phải) làm việc với công an (Ảnh: X.L).

Sau khi gây án, N. bỏ hung khí lại hiện trường rồi về nhà. Khoảng 5h ngày 11/3, N. cùng người thân đến Công an xã Phú Tân trình báo vụ việc.

Tại cơ quan công an, N. khai thấy bạn mình bị đánh, do muốn bênh vực bạn nên đã dùng dao đâm nạn nhân.

Nghi can N. hiện là học sinh lớp 10 của một trường THPT trên địa bàn huyện Châu Thành, còn nạn nhân T. là lao động tự do. 

Hiện cơ quan công an địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ.


*********

Bí mật trong con ngõ chỉ vừa một người đi tại phố cổ Hà Nội

Hải Nam

Bí mật trong con ngõ chỉ vừa một người đi tại phố cổ Hà Nội - 1

Tối 11/3, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, kinh tế Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, phối hợp với Công an phường Hàng Buồm, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đột kích một điểm chuyên "tập kết" bóng cười tại ngõ 96 Hàng Buồm.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã phát hiện, trong con ngõ nhỏ chỉ vừa cho một người đi này, là điểm giao - nhận bóng cười của các "con buôn".

Kế hoạch đột kích diễn ra chớp nhoáng. 10 bình bóng cười bị lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ.

Chủ của số bình khí N2O này là Đặng Hoàng Vũ (32 tuổi, ở Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm). Anh ta khai mua 10 bình bóng cười trên Facebook để đem về bán lại, kiếm lời.

Giá mỗi bình bóng được Vũ nhập là 800.000 đồng. Sau đó Vũ rao bán 900.000 - 950.000 đồng/bình. Khi khách cần hàng, Vũ đặt mua với "đầu mối" (chưa rõ danh tính). Sau khi thanh toán, các bình bóng cười được vận chuyển, tập kết đến ngõ 96 Hàng Buồm, rồi Vũ đến lấy.

Theo Vũ, "đầu mối" cung cấp các bình khí cười rất bí ẩn. Bản thân anh ta cũng không rõ danh tính người bán cho mình là ai. Mỗi lần liên lạc, "đầu mối" lại sử dụng một số điện thoại khác.

Lời khai của Vũ (áo đen) cho biết, các bình bóng cười được anh ta nhập về để bán lẻ cho các cá nhân sử dụng, không đưa vào các quán bar, karaoke, vũ trường.

Toàn bộ số bình bóng cười được lực lượng chức năng tạm giữ, đưa về trụ sở Đội Quản lý thị trường số 2 để tiếp tục xử lý theo quy định.

Vũ cũng bị đưa về trụ sở cơ quan chức năng để lấy lời khai.

Theo chỉ huy Đội Cảnh sát kinh tế, hiện nay, nạn bóng cười trên địa bàn đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số cá nhân, tổ chức, cơ sở kinh doanh dịch vụ lén lút tiêu thụ, sử dụng bóng cười.

Tại trụ sở cơ quan chức năng, Vũ khai bản thân đã có 2 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Cướp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, Vũ làm nghề trông xe, shipper. Anh ta thừa nhận vì thiếu nhận thức, thiếu hiểu biết về pháp luật nên kinh doanh bóng cười để tăng thu thập. Công an quận Hoàn Kiếm đang mở rộng điều tra vụ việc.


***********

Nghệ sĩ cải lương Diệp Lang qua đời

Minh Tuyền

Theo thông tin từ gia đình, NSND Diệp Lang qua đời lúc 6h ngày 11/3 (22h theo giờ Việt Nam) tại bang California, Mỹ, hưởng thọ 83 tuổi. Sau cơn đau tim, nam nghệ sĩ cải lương ra đi trong vòng tay người thân.

Hay tin "cây đại thụ" của sân khấu cải lương ra đi, nhiều nghệ sĩ bày tỏ niềm thương tiếc. NSND Hồng Vân viết: "Vĩnh biệt chú Diệp Lang. Con cảm ơn chú đã đồng hành cùng sân khấu kịch Phú Nhuận từ những ngày đầu thành lập. Tiếp theo đó chú lại giao em Diệp Tiên cục vàng của cô chú tiếp tục đồng hành cùng con. Phú Nhuận tạo được thương hiệu là nhờ một phần của chú và em Tiên, ơn này con mang theo suốt đời chú ơi. Chú về với tổ nha chú".

Nghệ sĩ Hữu Quốc chia sẻ: "Con lặng người khi đọc những tin nhắn lúc rạng sáng hôm nay về sự ra đi của chú. Dẫu biết rằng sinh lão bệnh tử là lẽ thường của nhân thế, nhưng sao con lại ngẩn người thương tiếc. Con cũng là lứa nghệ sĩ trẻ may mắn được diễn cùng chú trong những vở cải lương và bên sân khấu kịch của chị Hồng Vân, con được chú dạy khuyên chuyện nghề, chuyện đời nhiều lắm. Con mãi nhớ ơn chú, người nghệ sĩ lớn của nền sân khấu nước nhà, tấm gương sáng soi về cách làm nghề và đạo đức, khiêm tốn với đồng nghiệp và khán giả. Con xin cuối đầu tạm biệt cây đại thụ của sân khấu Việt".

Trong khi, nghệ sĩ Minh Nhí bày tỏ tiếc thương: "Em lại kính tiễn biệt người anh của em, NSND Diệp Lang. Cây đại thụ của nghệ thuật cải lương, mãi nhớ anh, người anh đáng kính".

Nghệ sĩ Diệp Lang tên thật là Dương Công Thuấn, sinh năm 1941, quê gốc ở Châu Thành, Đồng Tháp.

Nhắc đến Diệp Lang, giới mộ điệu cải lương nhớ đến các vai hội đồng Thăng (Đời cô Lựu), hội đồng Dư (Tiếng hò sông Hậu) ông từng diễn. Nhiều vở ông tham gia cũng để lại dấu ấn trong lòng người xem như Tô Ánh Nguyệt, Lan và Điệp, Nửa đời hương phấn, Tiếng sóng Rạch Gầm, Tâm sự Ngọc Hân,...

Ngoài lĩnh vực chính là cải lương, ông còn tham gia vào nhiều bộ môn nghệ thuật như: kịch nói, điện ảnh, chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn.

Diệp Lang được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 2003. Những năm cuối đời, ông sang Mỹ sống cùng vợ và con trai là đạo diễn Diệp Tiên.


***********

Nghiệp vụ tệ hại của cảnh sát khiến thủ phạm gây án 70 lần


AnhSau vụ giết phụ nữ bằng 49 nhát dao, cảnh sát tốn 3 triệu bảng Anh suốt hai năm điều tra mà vẫn bắt nhầm người. Họ không biết đã có 70 cơ hội để tóm thủ phạm, nhưng đều bỏ qua.

Sáng 15/7/1992, Rachel Nickell cùng con trai 3 tuổi, Alex, dắt chó đi dạo trong công viên Wimbledon Common, phía Nam London. Lúc 10h30', một phụ nữ hoảng hốt thấy dưới gốc cây bạch dương có thi thể Rachel. Cậu con trai nhỏ đang khóc, tuyệt vọng lay mẹ dậy.

Cảnh sát lập tức cách ly Alex khỏi hiện trường, phong tỏa toàn bộ công viên rộng hơn 400 hecta và chặn những người khả nghi. Rachel bị đâm 49 nhát dao.

Không có nhân chứng nào, ngoài Alex, 3 tuổi, đã bị cấm khẩu sau cú sốc. Không có bằng chứng hay động cơ cho vụ tấn công. Cảnh sát thậm chí không thể chắc chắn về giới tính thủ phạm.

Cuộc điều tra bế tắc suốt nhiều tháng, đè nặng áp lực lên nhà chức trách.

Rachel Jane Nickell và con trai. Ảnh: BBC

Rachel Jane Nickell và con trai. Ảnh: BBC

Cảnh sát kêu gọi người dân báo thông tin về bất cứ ai thấy nghi ngờ là thủ phạm. Bốn trong các cuộc gọi đã cùng đề cập đến một người, là Colin Stagg.

Cảnh sát thẩm vấn 550 nghi phạm, 32 người đã bị tạm giữ và được thả, trừ Stagg. Anh ta phủ nhận liên quan vụ giết người, dù có mặt ở công viên sáng đó.

Trước việc một phụ nữ nói thấy anh ta từng khỏa thân tắm nắng nơi vắng vẻ, cảnh sát cho rằng đó là bằng chứng về lệch lạc tình dục và phù hợp với tính chất của thủ phạm giết Rachel.

Cảnh sát khám xét nhà của Stagg và phát hiện anh ta theo "tôn giáo lạ", liên quan các nghi lễ huyền bí. Điều này càng làm giới điều tra định kiến nặng nề với Stagg.

Dưới áp lực từ giới truyền thông và công chúng và cấp trên, cảnh sát biết rằng phải làm một điều gì đó quyết liệt. Dù tin chắc rằng Stagg là người cần tìm, cảnh sát thiếu bằng chứng xác thực, đành thả người nhưng ngầm vạch ra một chiến dịch "giăng lưới".

Mục tiêu của kế hoạch rất đơn giản khiến Colin Stagg thú nhận dính líu đến vụ giết người. Họ sử dụng một nữ cảnh sát chìm kết bạn với Stagg.

Sử dụng tên Lizzie James, nữ cảnh sát liên lạc với Stagg, kết bạn qua thư. Dưới hướng dẫn của cấp trên, Lizzie nói bóng gió về việc có sở thích tình dục cởi mở.

Stagg nhiệt tình hồi đáp song cũng xin lỗi nếu anh ta đã bước quá giới hạn và nói gì đó khiến cô khó chịu. Anh ta hỏi Lizzie có thể gặp mặt trực tiếp không. Cảnh sát cho rằng đây là kiến hay và sắp xếp cuộc hẹn trong công viên.

Lizzie tiếp tục "câu" Stagg bằng việc đánh trúng sở thích tâm linh huyền bí và kể những câu chuyện gợi tình. Stagg bị cô thu hút mạnh mẽ. Trong lần gặp sau, theo lệnh, Lizzie cố tình "gài" Stagg bằng cách thổ lộ cô thích nam giới bạo lực, bắt đầu gợi mở về vụ Rachel. Stagg thú thật, anh ta có mặt tại công viên, từng bị cảnh sát thẩm vấn 3 ngày, nhưng vô can.

Trong một cuộc trò chuyện được ghi âm, Lizzie nói với Stagg, "Giá như anh bạo dâm như kẻ giết cô gái ở công viên, tôi sẽ mê đắm anh chết được". Stagg đáp: "Tôi vô cùng xin lỗi, nhưng tôi không làm được đâu". Điều này khiến cảnh sát khá thất vọng.

Hai người tiếp tục thư từ, gặp gỡ thêm 5 tháng nhưng Stagg chưa bao giờ nói ra điều cảnh sát muốn nghe. Song anh ta đã viết cho Lizzie nghe về ước mơ tình dục thầm kín của mình, liên quan đến máu và dao. Cảnh sát sử dụng những bằng chứng này để buộc tội Stagg. 18/8/1993, anh ta bị bắt.

Trong phòng thẩm vấn, Stagg được giới thiệu với Lizzie và sốc khi biết cô là cảnh sát chìm. Anh ta nói chỉ cố tỏ ra "tay chơi" để hợp sở thích của Lizzie và được qua đêm với cô. Song anh ta vẫn bị buộc tội giết Rachel Nickell.

Phiên tòa xét xử bắt đầu vào tháng 9/1994. Phía công tố tỏ ra tự tin với các bằng chứng, trong khi đội bào chữa của Stagg cho rằng cáo buộc có nhiều sai sót và rõ ràng là điều tra gài bẫy.

Thẩm phán xem bằng chứng do bên công tố và cảnh sát đưa ra và giận dữ bác bỏ. Theo ông, chiến dịch "giăng bẫy" là hành vi lừa đảo tệ hại, không thể chấp nhận về pháp lý.

Trong hơn hai năm, cuộc điều tra đã tiêu tốn hơn 3 triệu bảng Anh và đã sụp đổ ngay từ ngày xét xử đầu tiên.

Stagg được tuyên trắng án và trả tự do. Nhưng bên ngoài tòa án, anh ta bị đám đông vây quanh, tất cả đều hô vang "Có tội! Tội lỗi! Treo cổ hắn!".

Collin Stagg bị bao vây bởi truyền thông sau khi được trắng án. Ảnh: Hello Magazine

Collin Stagg bị bao vây bởi truyền thông sau khi được trắng án. Ảnh: Hello Magazine

Nhà của Stagg thường xuyên bị phá hoại và bao phủ bởi những hình vẽ bậy tục tĩu gán cho anh ta là kẻ sát nhân. Anh thất nghiệp, hầu như không thể đi đâu vì khuôn mặt đã xuất hiện trên các mặt báo đến mức đi đến đâu cũng được nhận ra. Anh ta bị tấn công trên đường phố, nhổ nước bọt và hành hung.

Tình trạng của Lizzie James cũng không khá hơn. Cô nghỉ hưu sớm và tuyên bố bị suy sụp tinh thần do căng thẳng. Cô kiện nhà chức trách về những thiệt hại tinh thần do cuộc "gài bẫy" Stagg gây ra.

Năm 2001, Lizzie được bồi thường 125.000 bảng Anh. Nhà chức trách tiếp tục bị chỉ trích gay gắt vì số tiền này cao gấp 6 lần số gia đình nạn nhân nhận từ Cục Bồi thường Hình sự.

Cái chết oan nghiệt của Rachel dần trở thành vụ án không thủ phạm. Nhưng dưới áp lực công chúng, năm 2002, vụ án đã được mở lại. Hơn 10 năm kể từ vụ giết người, xét nghiệm ADN đã được cải thiện rất nhiều và các nhà điều tra mới bắt đầu xem xét bằng chứng.

Trong 18 tháng sau đó, pháp y đã kiểm tra và thử nghiệm quần áo của Rachel, và vào tháng 7/2003, họ đã tìm thấy ADN của nam giới trên quần áo nạn nhân. Nhưng mẫu này không thuộc về con trai hay chồng cô và cũng không phải của Colin Stagg.

Bệnh viện Broadmoor ở Berkshire là bệnh viện tâm thần có độ an ninh cao nổi tiếng. Bệnh nhân là những tội phạm kẻ giết người khét tiếng nhất nước. Tháng 7/2006, một nhóm cảnh sát đến đây để gặp một "bạn cũ", Robert Napper, 40 tuổi.

Cả tuổi thơ Napper đã chứng kiến bố bạo hành mẹ. Napper hung hăng và bạo lực, 11 tuổi được xác định mắc chứng "tâm thần phân liệt hoang tưởng". Bỏ học năm 16 tuổi, Napper làm thuê việc tay chân, tính khí ngày càng hung hăng thất thường và bị cha mẹ đuổi khỏi nhà.

Từ năm 1989 đến khi bị bắt, năm 1993, anh ta gây tổng hơn 70 vụ hiếp dâm và ít nhất 3 vụ giết người quanh London. Song do sự lơ là và thiếu năng lực của cảnh sát, Napper đều thoát thân.

Trong hầu hết các vụ án, Napper thậm chí được liệt vào danh sách tình nghi, song cảnh sát không buồn thẩm vấn. Có lần, cảnh sát gửi giấy yêu cầu đến trụ sở lấy mẫu máu để đối chiếu ADN thủ phạm. Napper không đến, cảnh sát cũng không truy cứu.

Robert Napper (trái) khi bị bắt, năm 1993. Ảnh: The Sun

Robert Napper (trái) khi bị bắt, năm 1993. Ảnh: The Sun

Trong vụ án của Rachel, ít nhất 3 người đã gọi báo cảnh sát về Napper. Một lần nữa, cảnh sát lại gửi cho anh ta một giấy triệu tập đến đồn để lấy mẫu ADN đối chiếu. Napper không đến, và cảnh sát lại bỏ qua.

Tháng 2/1993, tức 7 tháng sau cái chết của Rachel, vài cậu bé chơi trong công viên Wimbledon Common phát hiện một hộp chôn dưới đất, bên trong là khẩu súng. Dấu vân tay trên khẩu súng được thu thập, nhưng phải năm 1995 mới được xác định là của Napper, dù dấu vân tay của anh ta luôn ở trong cơ sở dữ liệu tội phạm.

Tháng 8 cùng năm, người dân tiếp tục tìm thấy con dao, chôn trong chiếc hộp khác trong công viên. Con dao sau này được xác định là hung khí gây án, cũng có vân tay của Napper. Nhưng cảnh sát thậm chí không xác định vân tay nữa, vì khi đó, họ đã bắt được Colin Stagg và đang hồ hởi chuẩn bị cho phiên xét xử người này.

Đến tháng 11/1993, khi Napper tiếp tục giết và phân xác một phụ nữ 27 tuổi, dấu vân tay của anh ta lần này xác định. Tại nhà Napper, nhà chức trách thấy một bản đồ London treo trên tường, đánh mực đỏ các khu vực từng xảy ra các vụ hiếp dâm, giết người. Anh ta chỉ nhận tội 2 vụ giết người và 4 vụ hiếp dâm, bị kết án chung thân và đưa vào Bệnh viện an ninh cao Broadmoor.

Năm 2003, khi vụ án của Rachel được mở lại, những nỗ lực thu thập ADN của thủ phạm trên cơ thể nạn nhân được thực hiện thêm một lần nữa. Cảnh sát lần này đã thận trọng hơn, và họ đã đến Broadmoor tìm Napper.

Tháng 12/2007, Napper bị buộc tội giết Rachel Nickell. Anh ta nhận tội, và nhận thêm một án tù chung thân, được gửi trở lại Broadmoor sống nốt quãng đời còn lại.

Phiên tòa cho thấy chiều sâu của căn bệnh tâm thần của anh ta. Napper sống trong thế giới giả tưởng, nơi anh ta tin rằng mình là triệu phú đã đoạt giải Nobel Hòa bình, mình là anh hùng chiến tranh.

Cảnh sát đã phải xin lỗi công khai tới Colin Stagg, và bồi thường 706.000 bảng Anh. Song Stagg không đổ lỗi cho cảnh sát, nói rằng biết khi đó phải chịu áp lực điều tra rất lớn.

Hải Thư (Theo Crime Magazine, DailyMail UK, The Guardian)


***********

Nói phi tần nhà Nguyễn dùng chuối… ‘tự xử,’ hướng dẫn viên sắp bị phạt

March 11, 2023

THỪA THIÊN HUẾ, Việt Nam (NV) – Một hướng dẫn viên du lịch dẫn khách thăm viếng Đại Nội Huế nói rằng phi tần trong cung của nhà Nguyễn xưa dùng chuối để… “tự xử.”

Một đoạn video clip đang được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy cảnh một nam hướng dẫn viên chưa rõ danh tính đang dẫn một đoàn khách thăm viếng Đại Nội Huế. Trong đoạn clip, hướng dẫn viên này nói với du khách rằng ngày xưa trong Đại Nội, không thờ cúng chuối hương (loại chuối dài) mà chỉ thờ loại chuối sứ có kích cỡ ngắn hơn.

Nam hướng dẫn viên mặc áo trắng, đi phía sau trong đoạn clip. (Hình: Chụp qua màn hình)

Nguyên do được người này giải thích với du khách là Hoàng Thái Hậu Từ Dụ, mẹ của Vua Tự Đức, sau một lần đi thăm hỏi đời sống của các bà phi tần trong hậu cung thì phát hiện các bà này sử dụng chuối hương… làm dụng cụ “tự xử” trong chuyện tình dục.

Theo nam hướng dẫn viên, sau đó, chính bà Từ Dụ đã ban hành lệnh cấm triều đình dùng chuối hương mà chỉ sử dụng chuối sứ để thờ cúng trong Đại Nội Huế.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 11 Tháng Ba, sau khi đoạn video clip trên được lan truyền, dư luận xứ Huế “bày tỏ sự không hài lòng đối với hướng dẫn viên du lịch” vì đã “cung cấp thông tin sai sự thật cho du khách.”

Bản tin cũng cho hay, ông Nguyễn Văn Phúc, giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết đã chỉ đạo thuộc cấp làm rõ vụ việc và xử lý nam hướng dẫn viên có phát ngôn gây tranh cãi trong đoạn clip.

Được biết tại Việt Nam, để làm hướng dẫn viên du lịch và dẫn khách thăm viếng, nhân sự đó phải có bằng trung cấp chuyên ngành hướng dẫn du lịch và có thẻ hành nghề do Sở Du Lịch tại địa phương cấp.

Hồi tháng trước, mạng xã hội xảy ra tranh cãi về sự xuất hiện của những bức tượng có kích thước gần bằng người thật, màu vàng chóe được đặt ngay trước lối dẫn vào Đại Nội Huế.

Báo VietNamNet thời điểm đó cho hay, các hướng dẫn viên du lịch cũng “đứng hình” vì không biết các pho tượng “kỳ lạ” được sắp đặt ở đây để làm gì mỗi khi có du khách hỏi.

Du khách thăm viếng Đại Nội Huế. (Hình: Zing)

Sau đó, một giới chức không được nêu danh tính của Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế phản hồi rằng các bức tượng đặt ở trước Đại Nội Huế “là các tác phẩm sắp đặt của một họa sĩ mong muốn thực hiện tại không gian di sản Huế.”

“Nhận thấy, việc triển khai này là không phù hợp với không gian nên Trung Tâm Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế đã yêu cầu thu hồi và cho ngừng triển khai,” người này cho biết. (N.H.K) [qd]


************

Luật bất thành văn của băng đảng Mexico: Không động vào người Mỹ

Duy Anh

Băng đảng tội phạm Mexico vi phạm luật bất thành văn khi tấn công nhóm du khách đến từ South Carolina làm 2 người thiệt mạng, khiến chính phủ Mỹ phản ứng quyết liệt.

Trong khi các băng đảng ma túy hoạt động mạnh mẽ nhờ khoảng trống pháp luật và trật tự bên trong Mexico, có luật bất thành văn mà tất cả băng nhóm tội phạm luôn tuân thủ, đó là không tấn công người Mỹ. 5 thành viên bị băng đảng Gulf Cartel Scorpion tự nguyện giao nộp cho cảnh sát Mexico là bằng chứng sống, theo New York Times.

Điều các băng đảng luôn tránh

Chính phủ Mỹ có một chính sách nhất quán, xử lý rất cứng rắn các vụ tấn công nhắm vào công dân nước này dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Phản ứng của Washington trước các vụ bạo lực nhắm vào người Mỹ có thể là thảm họa cho băng đảng ở Mexico.

"Khi công dân Mỹ bị tấn công, vụ việc sẽ gây áp lực lên chính phủ Mỹ. Washington sẽ huy động các cơ quan an ninh, gây sức ép buộc chính phủ Mexico phải hành động", Cecilia Mendez, chuyên gia an ninh Đại học California, nói.

Chính phủ Mexico nhìn chung hạn chế va chạm với các băng đảng tội phạm ma túy. Vì thế, điều tồi tệ nhất với các băng đảng là phải chống lại hoạt động trấn áp của quân đội chính phủ, điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu tấn công công dân Mỹ.


Binh sĩ Mexico canh gác tại Matamoros. Ảnh: New York Times.

Trong những năm gần đây, tội phạm có tổ chức tại Mexico lợi dụng sự bất lực của nhà chức trách để quay ngược trở lại kiểm soát cơ quan công quyền.

Các băng đảng có đủ khả năng đấu súng với nhà chức trách Mexico, hoặc đơn giản hơn là dùng tiền mua chuộc các quan chức chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, sức ép từ chính phủ Mỹ lại là một vấn đề rất khác.

Từ khi lên nắm quyền năm 2018, Tổng thống Mexico Andres Obrador cam kết cách tiếp cận mới nhằm trấn áp bạo lực băng đảng, đó là tránh trực tiếp dùng vũ lực đối đầu với các nhóm tội phạm. Thay vào đó, Mexico tập trung giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tội phạm là đói nghèo và tham nhũng, theo Reuters.

"Cái ôm, không phải viên đạn" là khẩu hiệu cho chiến lược chống tội phạm của Tổng thống Obrador. Tuy nhiên, chiến lược này hoàn toàn vô tác dụng.

Chính phủ của Tổng thống Obrador đã không thể giảm tỷ lệ bạo lực, trong khi các băng đảng tội phạm buôn bán ma túy, đưa người nhập cư trái phép ngày càng mở rộng quyền lực tại Mexico. Tại nhiều khu vực, người dân Mexico sống trong sợ hãi mỗi ngày trước sự hiện diện của băng đảng tội phạm.

Bất chấp dòng ma túy từ Mexico chảy vào Mỹ gây ra những hệ lụy to lớn, chính quyền Tổng thống Joe Biden luôn hạn chế công khai chỉ trích Tổng thống Obrador do lo sợ gây tổn hại cho hợp tác về người di cư.

Tuy nhiên, vụ tấn công nhóm du khách đến từ South Carolina đã trở thành vụ bê bối quốc tế, khiến chính phủ Mỹ phải có thêm hành động nhằm chống tội phạm ở biên giới phía Nam. Các nghị sĩ Công hòa cũng kêu gọi cho phép quân đội Mỹ hành động chống lại băng đảng ma túy ở nước ngoài.

Tại Mexico, giới chức nước này kêu gọi chính phủ Mỹ tôn trọng chủ quyền của Mexico. Tuy vậy, nhà chức trách Mexico cũng đứng trước sức ép phải hành động. Tuần qua, hàng trăm binh sĩ Mexico đã được triển khai tới thành phố Matamoros, nơi xảy ra vụ tấn công 4 công dân Mỹ.

Hậu quả khi tấn công người Mỹ

Sự chú ý từ cả trong và ngoài nước như đang xảy ra là điều các tổ chức tội phạm tuyệt đối muốn tránh kể từ sau vụ bắt cóc, tra tấn và sát hại một đặc vụ Cơ quan chống ma túy Mỹ có tên Enrique Camarena năm 1985.

Thi thể của ông Camarena được tìm thấy tại một trang trại ở phía Tây Mexico có những dấu hiệu bị tra tấn dã man. Phản ứng trước vụ việc, Cơ quan chống ma túy Mỹ đã tiến hành vụ điều tra quy mô nhất lịch sử, phát hiện nhà chức trách Mexico che giấu vụ giết người và phá hủy nhiều bằng chứng quan trọng.

Vụ điều tra sau đó giúp bắt giữ hàng loạt thành viên băng đảng, khiến những kẻ còn lại phải bỏ trốn. Thông điệp gửi đi rất rõ ràng, sát hại người Mỹ sẽ để lại hậu quả to lớn với thành viên băng đảng và đồng phạm là quan chức chính phủ Mexico.

Năm 2019, một nhóm tội phạm nổ súng vào xe ôtô di chuyển ở bang Sonora, khiến 3 phụ nữ và 6 trẻ em thiệt mạng, trong đó có công dân Mỹ. Một số nạn nhân bị thiêu sống trên xe.


Chiếc xe chở công dân Mỹ bị tấn công ở bang Sonora năm 2019. Ảnh: New York Times.

Hàng loạt nghi phạm bị bắt giữ sau vụ nổ súng, trong đó có một cảnh sát trưởng của Mexico bị cáo buộc bảo kê nhóm tội phạm này. Chính phủ Mexico cho biết vụ nổ súng do nhóm tội phạm nhận diện nhầm xe ôtô này là phương tiện của một băng đảng địch thủ.

Vụ việc năm 2019 đã để lại bài học cho các băng đảng Mexico, rằng ngay cả việc nổ súng nhầm vào người Mỹ cũng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trong vụ tấn công du khách Mỹ vừa qua, nhà chức trách Mexico cho biết vụ việc có thể do băng đảng Gulf Cartel Scorpion nhận diện nhầm đối tượng, theo CNN.

Thành phố Matamoros nằm ở bang Tamaulipas, bang này nằm dưới sự kiểm soát của băng đảng Gulf Cartel Scorpion, tổ chức tội phạm thuộc diện lâu đời nhất Mexico.

Tuy vậy, băng Gulf Cartel Scorpion bị chia thành nhiều nhóm tội phạm nhỏ, đôi lúc đối đầu lẫn nhau. Scorpion, nhóm viết lá thư giao nộp 5 thành viên cho cảnh sát, ban đầu là nhóm nhỏ bảo vệ thủ lĩnh của của băng Gulf Cartel Scorpion.

Những lá thư mà các băng đảng tội phạm để lại bên các xác chết không hiếm ở Mexico. Tuy nhiên, điểm khác biệt trong vụ giao nộp vừa qua là 5 người đàn ông vẫn còn sống.

Chuyên gia cho biết các tổ chức tội phạm Mexico tự giám sát thành viên của mình, đặc biệt khi hoạt động của băng nhóm thu hút quá nhiều sự chú ý.

Việc giao nộp 5 thành viên còn sống có thể là cách để Gulf Cartel Scorpion bảo đảm những người này sẽ khai rằng băng này không ra lệnh tấn công nhóm du khách Mỹ. Thành viên cấp thấp trong các băng đảng đôi lúc tự ý hành động.

"Nhiều khi các thành viên băng đảng tự hành động để dâng công lên thủ lĩnh, nếu chúng thành công thì sẽ được thưởng, nếu có vấn đề gì thì sẽ phải gánh hậu quả", Jesus Caballero, chuyên gia an ninh Đại học Frontera Norte, cho biết.


*************

Đường đến ngục tù của tham quan vơ vét 'tiền bẩn' khổng lồ


Trung QuốcLợi dụng chức vụ, Từ Trường Nguyên giúp cả gia đình xây dựng đế chế thương nghiệp ở thành phố Đại Liên, vơ vét hàng chục tỷ nhân dân tệ nhờ tham ô, lừa đảo.

Từ Trường Nguyên sinh năm 1955 trong gia đình làm nông nghèo khó tại Trang Hà, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Nguyên là anh cả, có bốn em trai và một em gái. Năm 17 tuổi, sau khi mẹ qua đời, Nguyên phải bỏ học đi làm trong tổ sản xuất để kiếm tiền phụ bố. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, chỉ sau hai năm, ông ta được bầu làm phó chủ nhiệm kiêm phó bí thư Đảng ủy công xã.

Để phát triển sự nghiệp chính trị, Nguyên đi học lớp nâng cao dành cho cán bộ, học thêm quản lý kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, ông ta được điều động làm giám đốc nhà máy bao bì khi chưa đầy 30 tuổi. Năm 1994, Nguyên được thị trưởng thành phố Trang Hà chú ý, tuyển làm trợ lý.

Hai năm sau, Nguyên làm Phó thị trưởng thành phố Trang Hà. Được giao thực hiện dự án tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, Nguyên nhận hối lộ liên tục, đồng thời lợi dụng quyền lực để chia phần cho các em.

Từ Trường Nguyên. Ảnh: Sina

Từ Trường Nguyên. Ảnh: Sina

Năm 2001, Nguyên trở thành thị trưởng thành phố Trang Hà. Cùng với con đường thăng tiến suôn sẻ, ông ta cũng xây dựng được "giang sơn" cho nhà họ Từ, biến một gia đình nhiều đời làm ruộng thành hệ thống doanh nghiệp khổng lồ.

Nguyên bỏ tiền cho em trai thứ ba là Từ Trường Ba thành lập Công ty dịch vụ logistics Trường Ba, là công ty mẹ của hơn 20 xí nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như buôn bán ôtô, cầm đồ, bất động sản, vật liệu xây dựng. Mỗi em trai của Nguyên đều đứng tên vài công ty dưới trướng, mục đích thực chất là rửa tiền.

Dưới sự chỉ đạo của Nguyên, các em trai tìm người bao vây địa điểm đấu thầu của Cục Đất đai và Tài nguyên, đe dọa những công ty tham gia: "Ai dám đấu giá sẽ chặt tay".

Em trai Nguyên mở một sòng bạc trong công ty ôtô Trường Ba, vừa kiếm tiền cho nhà họ Từ vừa có thể thông qua cờ bạc để công khai nhận hối lộ. Xe cảnh sát thường đậu trước cửa sòng bạc, thể hiện nơi này có bảo kê. Nhà họ Từ còn thu nhận nhiều kẻ lưu manh ham cờ bạc để thành lập "thế lực ngầm".

Anh em Nguyên kiếm nhiều tiền và bất động sản từ cho vay nặng lãi. Nhóm côn đồ dưới trướng dùng nhiều thủ đoạn bạo lực để đòi nợ như bắt cóc, tống tiền, chặt ngón tay, thậm chí khiến một nạn nhân bị xe cán tử vong khi trốn truy đuổi.

Năm 2005, Nguyên giữ chức Thị trưởng thành phố Ngõa Phòng Điếm kiêm chủ nhiệm Ủy ban quản lý Khu công nghiệp Lâm Cảng của đảo Trường Hưng. Một năm sau, ông ta giữ chức Bí thư Thành ủy Ngõa Phòng Điếm. Đến năm 2008, Nguyên trở thành cán bộ cấp thành phố của Đại Liên. Ông ta chưa thỏa mãn với số tài sản đã có mà bắt đầu nhắm đến nguồn tài sản của quốc gia.

Nguyên nhờ bạn tên Vương Hải mở công ty "ma", dùng quyền lực của mình để bán một mảnh đất thuộc sở hữu nhà nước cho công ty này với giá rẻ. Dựa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nguyên bảo Hải đi thế chấp ngân hàng, vay được 4,8 tỷ nhân dân tệ trong vòng ba năm. Số tiền chảy vào tài khoản của anh em Nguyên, dùng để cho vay nặng lãi và họ kiếm được một tỷ nhân dân tệ trong thời gian ngắn.

Một doanh nghiệp cho biết đã vay hàng trăm triệu nhân dân tệ từ nhà họ Từ. Nguyên lo lắng số tiền này không thu hồi được nên bảo em trai trợ giúp, dùng mảnh đất đã thế chấp ngân hàng để lừa 320 triệu nhân dân tệ tiền vốn của chính phủ. Phần lớn số tiền rơi vào túi nhà họ Từ, công ty cũng thu được hàng chục triệu nhân dân tệ.

Năm 2009, Nguyên lợi dụng chức vụ biết được kế hoạch trưng dụng đất đai của chính phủ, cùng em trai thứ tư là Từ Trường Uy nghĩ ra cách lừa 900 triệu nhân dân tệ tiền bồi thường.

Sơn trang rộng lớn của Từ Trường Nguyên ở Trang Hà. Ảnh: CCTV

Sơn trang rộng lớn của Từ Trường Nguyên ở Trang Hà. Ảnh: CCTV

Trong nhiều năm nhà họ Từ hoành hành ở Đại Liên, vô số người muốn vạch trần họ, trong số đó có người bị uy hiếp, bị mua chuộc, có người vẫn nỗ lực đấu tranh suốt mấy năm nhưng tiếng nói của họ luôn bị trấn áp trong chính quyền địa phương.

Khi hoạt động chống tội phạm và chống tham nhũng của quốc gia ngày càng ráo riết, Nguyên cảm nhận được nguy cơ. Để tránh họa lớn, Nguyên chủ động nộp một ít tiền hối lộ, thú nhận nhất thời nghĩ quẩn nên đi lầm đường, xin giao nộp để đỡ cắn rứt lương tâm. Trong thời gian đó, ông ta cũng nhắc nhở người nhà hành sự kín đáo, cẩn trọng.

Năm 2015, ở tuổi 60, Nguyên nhanh chóng xóa bỏ chứng cứ về những việc phạm pháp đã làm, sau đó hoàn tất thủ tục nghỉ hưu. Ông ta thở phào nhẹ nhõm khi "hạ cánh an toàn". Sau đó, Nguyên trở thành Chủ tịch Ủy ban của tập đoàn Trường Ba, quản lý tất cả công ty của nhà họ Từ.

Khi Nguyên tưởng đã không còn nguy hiểm, cơ quan chức năng bắt đầu điều tra ông ta. Sau hơn một năm, Nguyên chính thức bị bắt, tháng 12/2018. Nhà chức trách mất thêm hai năm nữa để nắm trong tay toàn bộ hồ sơ kinh doanh của nhà họ Từ và bằng chứng phạm tội của Nguyên.

Cơ quan tư pháp gặp nhiều trở ngại trong quá trình thu thập chứng cứ, vì thế lực của nhà họ Từ đã ăn sâu bén rễ vào Đại Liên. Dù Nguyên đã về hưu, thậm chí bị bắt, nhiều người vẫn e ngại không dám tố giác.

Theo điều tra, Nguyên cùng đồng bọn nắm giữ 2.714 bất động sản với tổng diện tích 433.000 m2, sở hữu 142 xe hơi sang trọng, tổng tài sản giá trị tới hàng chục tỷ nhân dân tệ. Trong thời gian nắm quyền, số tiền hối lộ Nguyên thu hơn 94 triệu nhân dân tệ, lừa đảo cho vay ba tỷ nhân dân tệ. Số lượng tài sản đồ sộ, được che giấu tinh vi khiến nhà chức trách gặp khó khăn lớn trong việc xác định và thu hồi.

Đại diện Ủy ban Kiểm tra và Giám sát Kỷ luật tỉnh Liêu Ninh cho biết: "Dấu chân của ông ta đi đến đâu, thế lực và công việc kinh doanh của gia tộc sẽ xâm nhập theo đến đó".

Từ Trường Nguyên ra tòa năm 2020. Ảnh: CCTV

Từ Trường Nguyên ra tòa năm 2020. Ảnh: CCTV

Ngày 27/9/2020, Từ Trường Nguyên bị kết án tù chung thân, tước quyền chính trị suốt đời và tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân vì nhiều tội danh bao gồm cầm đầu, tổ chức xã hội đen, lừa đảo, nhận hối lộ.

Từ Trường Uy cũng bị phạt tù chung thân, bốn người em khác bị kết án từ 2 năm đến 25 năm tù.

Trong một cuộc phỏng vấn trong tù, ông Nguyên nói điều hối hận nhất là không nghe lời mẹ dặn chăm sóc tốt cho các em mà dẫn tất cả vào con đường tù tội.

Tuệ Anh (Theo CCTV, 163)


************

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate

Sông Thương

Cụ thể, vào hôm thứ Năm (9/3), William và Kate đã đến thăm Nhà thờ Hồi giáo Hayes nằm gần thủ đô London. Tại đây, họ gửi lời cảm ơn đến các tình nguyện viên và các nhà tổ chức đã tham gia viện trợ và gây quỹ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi trận động đất gần đây ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trong số những người gây quỹ xuất hiện tại sự kiện này có cô bé Jess Jorden (6 tuổi) và mẹ của cô, Esther. Theo Newsweek, Esther đã quyên góp 50 bảng Anh (khoảng 1,4 triệu đồng) cho quỹ của tờ báo The Sun. Số tiền thu từ quỹ này sẽ được trao cho Hội Chữ thập đỏ Anh để viện trợ cho nạn nhân tại hai quốc gia nói trên.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 1.

William và Kate tại Nhà thờ Hồi giáo Hayes vào ngày 9/3

Tính đến thời điểm hiện tại, tờ báo này đã huy động được hơn 1,5 triệu bảng Anh từ các độc giả trung thành của mình.

Theo sau sự kiện này, người phát ngôn của William và Kate chia sẻ với The Sun: "Thân vương và Vương phi rất vui mừng khi được dành thời gian để cảm ơn Jess và Esther, họ đã ủng hộ chiến dịch tuyệt vời mà The Sun dành cho Hội Chữ thập đỏ".

"Chúng tôi muốn cảm ơn mọi độc giả của The Sun đã quyên góp cho mục đích tốt đẹp này", người phát ngôn nói thêm.

Trước đó, vào tháng 10 năm 2019, có thông báo cho rằng Vương tử Harry đã đệ đơn kiện News Group Newspapers (NGN) - nhà xuất bản của The SunNews of The World (hiện đã ngừng sản xuất) - về hành động thu thập thông tin bất hợp pháp và hack điện thoại. Thêm vào đó, một đơn khiếu nại tương tự cũng được Harry đưa ra nhằm chống lại Mirror Group Newspaper (MGN), chủ sở hữu của tờ báo Daily Mirror.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 2.

Thân vương và Vương phi xứ Wales gửi lời cảm ơn đến cô bé Jess Jorden và mẹ vì khoản quyên góp cho The Sun

Thông báo về đơn kiện được đưa ra vài ngày sau khi Meghan đệ đơn kiện tờ The Mail về việc xuất bản một bức thư riêng tư mà cô đã viết cho cha mình sau đám cưới. Trong tuyên bố này, Vương tử đã cáo buộc truyền thông Anh đang "tuyên truyền không ngừng" để chống lại anh và người vợ Meghan.

Harry chia sẻ: "Tôi đã chứng kiến điều xảy ra khi con người bị biến thành một món hàng hoá đến mức họ không còn được đối xử hoặc được xem như một con người thực sự nữa. Tôi đã mất mẹ và giờ tôi phải chứng kiến vợ mình trở thành nạn nhân của chính những thế lực mạnh mẽ đó".

Newsweek cho hay, vụ kiện NGN được đệ trình từ năm 2019, nhưng vẫn chưa được giải quyết từ lúc đó cho đến thời điểm hiện tại. Vào năm 2021, nhà xuất bản này thừa nhận trong hồ sơ tòa án rằng cựu phóng viên Goodman đã tiếp cận được với các tin nhắn cá nhân của Harry.

Tờ báo từng bị Harry đâm đơn kiện nay lại được ca ngợi bởi William và Kate - Ảnh 3.

Harry có mối quan hệ khá gay gắt với một số tờ báo ở Anh

Tuy nhiên, The Sun luôn phủ nhận việc hack điện thoại tại buổi họp báo. Nhà xuất bản cũng không thừa nhận bất kỳ hành vi bất hợp khác nào khác.

Trong một hồ sơ pháp lý năm 2021, các luật sư của Harry nói rằng hành động của NGN đã gây căng thẳng cho các mối quan hệ cá nhân của Vương tử: “Những chi tiết về cuộc sống riêng tư của anh ấy trên các tờ báo do NGN xuất bản khiến nguyên đơn thường xuyên nhận được những câu hỏi về mối quan hệ với gia đình và bạn bè”.

Ngoài ra, đội ngũ luật sư cũng bổ sung thêm rằng các mối quan hệ cá nhân của Harry bị ảnh hưởng khá nhiều bởi các bài báo. Thậm chí, chứng hoang tưởng mà Harry đang mắc phải cũng có thể là hậu quả của các hành động đến từ NGN.

Tương tự như trên, vụ kiện chống lại MGN của Harry cũng được đệ trình vào năm 2019 và đưa ra xét xử vào ngày 9/5 sắp tới. Nhiều khả năng Harry sẽ phải có mặt tại tòa án trong một số giai đoạn của quá trình tố tụng.


************

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều ...

Chi Chi

Vào sáng sớm ngày 8/3/2014, một chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH370 do hãng hàng không Malaysia Airlines khai thác đã biến mất đột ngột khỏi bầu trời. Khác với nhiều vụ tai nạn hàng không khác, nó không rơi xuống dưới, không bị vỡ, không tìm thấy mảnh vỡ hay bất kỳ thi thể nào. MH370 đã mất tích 9 năm trời mà đến bây giờ vẫn không một ai biết điều gì đã xảy ra với nó.

9 năm kể từ ngày thảm kịch kỳ bí xảy ra, những người thân của các nạn nhân xấu số vẫn chưa hề ngừng hy vọng vào phép màu, hay ít nhất vẫn đau đáu giải mã được bí ẩn. Ngày 6/3 vừa qua, một nhóm gia đình của những người trên chuyến bay MH370 đã kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ tiến hành một cuộc tìm kiếm mới cho chiếc máy bay mất tích.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 1.

Thân nhân các hành khách tổ chức đợt kêu gọi tái điều tra mới về số phận MH370

Năm 2018, Malaysia đã mời Ocean Infinity tìm kiếm chiếc máy bay ở nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy chiếc máy bay. Nhưng hoạt động của nó đã phải dừng lại. Cuộc tìm kiếm của công ty diễn ra sau khi Malaysia, Trung Quốc và Australia kết thúc cuộc săn lùng dưới nước trị giá 135 triệu USD trong hai năm mà không có kết quả vào tháng 1 năm 2017. Thân nhân của hành khách MH370 kêu gọi cuộc tìm kiếm được tiếp tục một lần nữa, để họ được quyền tiếp tục hy vọng.

Trong một thông điệp gửi tới các gia đình được đọc tại sự kiện tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anthony Loke tuyên bố sẽ không kết thúc cuộc tìm kiếm MH370, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tìm kiếm trong tương lai sẽ được xem xét thích đáng nếu có “thông tin mới và đáng tin cậy” về chiếc máy bay.

Các nhà điều tra 9 năm qua đã không đưa ra được kết luận nào về những gì đã xảy ra trên chuyến bay bí ẩn này. Và những gì diễn ra vào tháng 3 năm ấy vẫn cứ mãi ám ảnh hàng trăm thân nhân. Chuyến hành trình bí ẩn của MH370 đến nay vẫn khiến cả thế giới tò mò.

Sự biến mất bí ẩn

Thứ bảy, ngày 8 tháng 3

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines khởi hành lúc 12:41 sáng giờ địa phương vào Thứ Bảy và dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh lúc 6:30 sáng cùng ngày. Chuyến bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Các hành khách thuộc 12 quốc tịch khác nhau, trong đó Trung Quốc chiếm nhiều nhất và tất cả phi hành đoàn đều là người Malaysia.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 2.

Hình ảnh chiếc Boeing 777-200ER của hãng hàng không Malaysia Airlines

Máy bay liên lạc bằng giọng nói lần cuối với trung tâm kiểm soát không lưu ATC vào lúc 01:19 (giờ Malaysia) khi nó bay qua Biển Đông, chưa đầy một giờ sau khi cất cánh. MH370 biến mất khỏi màn hình radar ATC lúc 01:22, nhưng vẫn được theo dõi trên radar quân sự khi nó đột ngột rẽ khỏi hướng đông bắc theo lộ trình tới Bắc Kinh để hướng về phía tây và băng qua Bán đảo Mã Lai, tiếp tục hướng đi đó cho đến khi rời khỏi phạm vi của radar quân sự lúc 02:22.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 3.

MH370 đã quay đầu kỳ lạ

MH370 mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu khoảng một giờ sau khi cất cánh. Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết vị trí cuối cùng được biết xác định của máy bay là 120 hải lý ngoài khơi bờ biển phía đông của thị trấn Kota Bharu, Malaysia. Máy bay đang bay trong điều kiện thời tiết tốt và biến mất mà không có cảnh báo hoặc tín hiệu cấp cứu.

Nỗ lực tìm kiếm bắt đầu ngay sau đó. Malaysia và Việt Nam tiến hành một loạt nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn chung cho chuyến bay mất tích.

Chủ nhật, ngày 9 tháng 3

Khu vực tìm kiếm được mở rộng lên 50 hải lý từ 20 hải lý của vị trí xác định cuối cùng của máy bay, bao gồm cả eo biển Malacca. Nhiều quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Singapore và Philippines.

Cùng ngày, Interpol xác nhận hai hành khách người Iran đã sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp của 2 công dân Áo và Ý. Hai người này sau đó được loại khỏi danh sách nghi phạm gây ra vụ mất tích.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 4.

Thứ hai, ngày 10 tháng 3

Malaysia thông báo rằng khu vực tìm kiếm sẽ tăng gấp đôi lên 100 hải lý để bao phủ một khu vực rộng lớn hơn của Vịnh Thái Lan giữa Malaysia và Việt Nam.

Trong những tuần sau khi MH370 biến mất, cuộc tìm kiếm tập trung vào vùng biển ở Đông Nam Á và một cuộc điều tra về vụ mất tích đã được mở. Sau một tuần tìm kiếm, Malaysia đã khẳng định hiện MH370 tiếp tục bay trong vài giờ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Liên lạc cuối cùng của nó trên mạng được thực hiện dọc theo một trong hai vòng cung kéo dài về phía tây bắc vào Trung Á và phía tây nam vào nam Ấn Độ Dương. Vòng cung phía bắc đã được loại trừ sau đó và trọng tâm của cuộc tìm kiếm chuyển sang một khu vực xa xôi ở nam Ấn Độ Dương.

Vào ngày 18/3, một cuộc tìm kiếm trên bề mặt ở nam Ấn Độ Dương, do Australia dẫn đầu đã bắt đầu. Vào ngày 24/3/2014, Thủ tướng Malaysia thông báo rằng chuyến bay MH370 đã kết thúc ở nam Ấn Độ Dương mà không có ai sống sót.

Manh mối duy nhất: Tìm thấy mảnh vỡ sau hơn 1 năm

Sáng 29/7/2015 - hơn một năm sau ngày mất tích của MH370, đã có người dân tình cờ phát hiện một mảnh vỡ ở bờ biển đảo Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở phía đông Madagascar, nằm trên Ấn Độ Dương. Vật thể dài 2,7 m, rộng 1 m, bị ngâm nước trong thời gian dài, rong rêu và các loài sinh vật sống ký sinh đã bám trụ trên đó chứng tỏ rằng nó đã chìm trong nước một khoảng thời gian khá lâu. Truyền thông toàn thế giới đã nhanh chóng đưa tin tức nóng hổi về việc cuối cùng mảnh vỡ của MH370 đã được tìm thấy. Đây là bằng chứng duy nhất có thể lý giải số phận của chuyến bay xấu số đến thời điểm đó. Bên cạnh đó, người ta cũng đã tìm thấy một chiếc va li có nhiều đồ đạc bên trong với tình trạng hư hỏng nặng, được nghi là của hành khách MH370 cũng tại địa điểm này.

Chính phủ Malaysia và hãng Boeing đã cử người đến đảo Reunion để nghiên cứu vật thể và đưa ra các kết luận. Rất nhiều chuyên gia khẳng định đó là mảnh vỡ của MH370, thế nhưng nhiều người cho rằng nếu đó thật sự là một phần của máy bay xấu số thì cũng chưa thể khẳng định điều gì về số phận của nó.

Tròn 9 năm xảy ra thảm kịch rơi máy bay bí ẩn nhất thập kỷ, rốt cuộc điều gì đã xảy ra với MH370? - Ảnh 5.

Thảm kịch MH370 vẫn được nhắc đến và gây tò mò

Đến ngày 14/8/2015, chính quyền Malaysia đã tuyên bố các mảnh vỡ tìm thấy không phải là của MH370. Dù vậy, ngày 4/9/2015, phía điều tra Pháp lại xác nhận mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Réunion là của MH370.

Không chỉ chính phủ Malaysia, hãng hàng không, hãng sản xuất máy bay, tổ chức điều tra quốc tế mà đã có vô vàn tổ chức, thậm chí cá nhân cố tìm kiếm, điều tra và truy tìm sự thật về MH370. Đã có không ít giả thiết được đặt ra, từ máy bay rơi thẳng đáy đại dương sâu thẳm cho đến phi công tự vẫn, bị khủng bố, bị bắt cóc cho đến rơi vào hố đen vũ trụ. Những năm gần đây có nhiều giả thuyết cho rằng MH370 đã rơi xuống rừng rậm ở Campuchia hoặc chìm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương. 9 năm đã trôi qua, người ta vẫn phải vật lộn với câu hỏi: MH370 đang ở đâu và chuyện gì đã xảy ra?

Nguồn: CNBC, Fox News


************

Trấn Thành nói gì khi bị TikToker tố 'Nhà bà Nữ' ế vé ở Mỹ



Theo như thông qua fanpage, nam nghệ sĩ Trấn Thành cập nhật doanh thu phim tại xứ cờ hoa như một cách đáp trả nhẹ nhàng của một TikToker làm clip tung bằng chứng rạp chiếu Nhà bà Nữ vắng khách tại Mỹ sau drama 'riêng tư.




Trấn Thành gần đây vướng phải một số ồn ào không hay, khiến fan Nhà bà Nữ "quay xe". FBNV


Là phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử, Nhà bà Nữ mở rộng ra thị trường nước ngoài, được công chiếu tại Mỹ, Singapore, Úc và New Zealand. Đặc biệt, Mỹ là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới và có đông người gốc Việt. Trước đây, phim Bố già của Trấn Thành bắt đầu với 19 rạp sau đó chốt hạ ở 47 rạp và thu về 1 triệu USD (23,7 tỉ đồng) tại đất nước này. Nhà bà Nữ hiện đã mở 66 rạp để đáp ứng nhu cầu xem phim của khán giả. Dự đoán, doanh thu của Nhà bà Nữ tại Mỹ có khả năng sẽ vượt xa Bố già.

Mới đây, Trấn Thành vui mừng cập nhật doanh thu Nhà bà Nữ tại Mỹ trên fanpage 18 triệu người theo dõi: “Ô vui quá xá là vui. Tình hình là cuối tuần đầu tiên bên Mỹ đã thu về hơn 560.000 USD (hơn 13 tỉ đồng) rồi nha. Điều ngạc nhiên là ở bang Ohio, nơi có số lượng người Việt rất ít nhưng đã mở đến 2 rạp để chiếu Nhà bà Nữ. Đội phát hành đang chưa hết hoang mang và vô cùng hạnh phúc”.




Trấn Thành cập nhật hình ảnh suất chiếu Nhà bà Nữ nhộn nhịp tại Mỹ. FBNV


Bên dưới bài đăng này, vô số bạn bè cùng người hâm mộ đã gửi lời chúc mừng Trấn Thành. Đây được xem là lời đáp trả nhẹ nhàng của Trấn Thành dành cho TikToker đã "tố" bộ phim ăn khách nhất Việt Nam ế ẩm ở Mỹ. Cụ thể, nữ khán giả này kể vô cùng hào hứng khi cùng bạn tới xem sản phẩm có doanh thu khủng do Trấn Thành làm đạo diễn. Tuy nhiên, trái ngược với sự kỳ vọng đây sẽ là nơi náo nhiệt, có nhiều người Việt ra vào thì nữ TikToker này cho biết cả rạp chỉ có vài người thưa thớt, trong đó nhóm bạn của cô là 4 người. Cô tự an ủi bản thân do nhóm mình vào trước giờ chiếu nên rạp có vẻ vắng, nhưng khi phim bắt đầu chiếu thì cả rạp cũng chỉ vỏn vẹn 8 người.




Hình ảnh bộ phim ăn khách nhất Việt Nam mà TikToker "tố" ế ẩm ở Mỹ. Chụp màn hình


Trước sự việc này, antifan lại càng được dịp vào chê bai, nói khoáy rằng giá để bao rạp ở Mỹ có vẻ dễ hơn so với ở Việt Nam. Tuy nhiên một số người lại cho rằng video của cô gái này chỉ một chiều bởi Nhà bà Nữ tại Mỹ được công chiếu tại nhiều cụm rạp và có nhiều khung giờ khác nhau. Theo đó, họ cho rằng bạn nữ này đã đi vào một trong những khung giờ vắng trong ngày nên không thấy được sự đông đúc, nhộn nhịp ở các suất chiếu còn lại. Hiện tại, Nhà bà Nữ là bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam khi mang về hơn 450 tỉ đồng (vượt qua Bố già với 427 tỉ đồng) tính từ khi ra rạp hôm 22.1 đến nay. Bộ phim do Trấn Thành đạo diễn và thủ một vai phụ, xoay quanh gia đình của bà Nữ (Lê Giang), người làm nghề bán bánh canh với các thành viên cùng thông điệp “mỗi gia đình đều có những bí mật”.


********

Danh tính 6 nghệ sĩ dự tiệc vụ 170 cô gái hầu rượu giới xã hội đen



Đến hiện tại, 3 nghệ sĩ đã lên tiếng xác nhận tham dự tiệc rượu của giới xã hội đen. Trong khi đó, ba người nổi tiếng còn lại gồm vợ chồng tài tử Vương Dương Minh - Thái Thi Vân vẫn giữ im lặng.

Vụ 170 cô gái hầu rượu giới xã hội đen trong bữa tiệc do Trúc Liên bang Minh Nhân hội tổ chức với quy mô hơn 900 người đang được dư luận Đài Loan, Trung Quốc quan tâm.

Trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 10/3, ba người trong tổng 6 nghệ sĩ tham dự xác nhận đã góp mặt biểu diễn, gồm Lại Minh Vỹ, Tạ Hòa Huyền và Cao Nhĩ Tuyên. Các nghệ sĩ trên cho biết họ chỉ hát theo lời mời và không có quan hệ với những hội nhóm tại đây.


Ngoài ba cái tên trên, vợ chồng Vương Dương Minh - Thái Thi Vân và diễn viên Hứa Duy Ân cũng bị cho là tham gia tiệc rượu cùng giới xã hội đen. Đến hiện tại, các bên này chưa lên tiếng.

Danh tính những nghệ sĩ này đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ca sĩ Lại Minh Vỹ giành quán quân trong Đại lộ ngôi sao lần thứ 2 năm 2008. Nhờ thành công từ cuộc thi, anh cùng Hoàng Mỹ Trân lập nhóm hát và xuất sắc đoạt giải cao tại Golden Melody Awards 2016. Lại Minh Vỹ từng phát hành album solo năm 2016, đồng thời lọt vào danh sách rút gọn cho giải Nam ca sĩ Đài Loan (Trung Quốc) xuất sắc nhất tại Golden Melody Awards lần thứ 28.

Gương mặt tai tiếng - Tạ Hòa Huyền, sinh năm 1987 là ca sĩ, diễn viên. Anh từng tham gia diễn xuất trong bộ phim The Ultimate Family và Teenage Girls over Flowers . Dù nói không hứng thú với thị trường Trung Quốc đại lục, Tạ Hòa Huyền vẫn quảng bá hoạt động nghệ thuật trên Weibo cá nhân.

Ca sĩ 36 tuổi trải qua hai lần đò, vợ hiện tại của anh là ca sĩ Trần Tương Ni.

Nam ca sĩ từng có nhiều phát ngôn gây sốc liên quan đến chất cấm. Anh từng bị bắt giữ vì tội tàng trữ ma túy, người khai báo chính là vợ cũ của anh – Keanna.

Cao Nhĩ Tuyên 26 tuổi, được biết đến với nghệ danh OSN, là rapper. Anh ra mắt vào năm 2018 với ca khúc Everybody Bounce. Năm 2019, Cao Nhĩ Tuyên giành giải thưởng Nghệ sĩ mới châu Á xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Awards.

Diễn viên, ca sĩ, người mẫu Vương Dương Minh, nghệ danh Sunny Wang sinh năm 1982, là con trai ông trùm vận tải biển, gia đình anh sở hữu Tập đoàn vận tải hàng Yang Ming. Mặc dù gia đình muốn anh tiếp nối con đường kinh doanh, Vương Dương Minh vẫn muốn dấn thân vào showbiz.

Anh lần đầu đóng phim năm 2011 với tác phẩm In the time . Nhiều dự án anh đảm nhận vai chính như Dragon gate (2013), Never give up, Dodo (2013), The starry night, The starry sea I & II (2017) và Secrets of three kingdoms (2018).

Thái Thi Vân – vợ nam ca sĩ là diễn viên, sinh năm 1986. Cả hai kết hôn năm 2015 sau khi anh chia tay Tiêu Á Hiên – diva xứ Đài. Bốn năm sau ngày cưới, tài tử đón con gái đầu lòng Katiya. Sau khi lấy vợ, có con, anh ít xuất hiện trong showbiz.

Cái tên trong danh sách này là Hứa Duy Ân 39 tuổi, con lai Hà Lan. Những năm gần đây, ngoài lĩnh vực diễn xuất, cô còn tích cực phát triển công việc kinh doanh.

Nữ diễn viên trải qua 4 mối tình, từng kết hôn với Alex, thành viên nhóm BAD và “đường ai nấy đi” sau ba năm chung sống. Hiện tại, Hứa Duy Ân đã nhận lời cầu hôn với bạn trai là nghệ sĩ kém cô 6 tuổi.

Tiệc rượu của Minh Nhân hội của Trúc Liên bang có sự góp mặt của những tên tuổi máu mặt trong giới xã hội đen. Cảnh sát đã tiến hành kiếm tra, thu giữ vũ khí mang tính sát thương của những người dự tiệc, tiến hành thẩm vấn hơn 900 người. Sự kiện này hoạt động phô trương khiến lực lượng chức năng phải ra quân đảm bảo an ninh trật tự.


********

MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
MauLon.Net - Ảnh sex Cô thợ máy xinh đẹp
***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm